Ngày 1 tháng
5
Lễ Thánh
Giuse Lao Công
Bài Ðọc I: St 1, 26 - 2, 3
"Hãy sinh sôi nảy
nở cho nhiều đầy mặt đất, và thống trị nó".
Trích
sách Sáng Thế.
Thiên
Chúa phán: "Chúng ta hãy dựng nên con người theo hình ảnh giống như Ta, để
chúng làm chủ cá biển, chim trời, dã thú khắp mặt đất, và tất cả loài bò sát di
chuyển trên mặt đất". Vậy Thiên Chúa đã tạo thành con người giống hình ảnh
Chúa. Người tạo thành con người giống hình ảnh Thiên Chúa. Người tạo thành họ
có nam có nữ. Thiên Chúa chúc phúc cho họ và phán rằng: "Hãy sinh sôi nảy
nở cho nhiều đầy mặt đất, và thống thị nó, hãy bá chủ cá biển, chim trời và
toàn thể sinh vật di chuyển trên mặt đất".
Thiên
Chúa phán: "Ðây Ta ban cho các ngươi làm thức ăn mọi thứ cây cỏ mang hạt
giống trên mặt đất, và toàn thể thảo mộc sinh trái có hạt tuỳ theo giống. Ta
ban mọi thứ cây cỏ xanh tươi làm thức ăn cho mọi dã thú trên mặt đất, chim trời
và toàn thể sinh vật di chuyển trên mặt đất". Và đã xảy ra như vậy. Thiên
Chúa thấy mọi sự Người đã làm rất tốt đẹp. Qua một buổi chiều và một buổi sáng:
đó là ngày thứ sáu. Thế là trời đất và mọi vật trang điểm của chúng đã hoàn
thành.
Ngày
thứ bảy, Thiên Chúa đã hoàn tất công việc Người đã làm. Và sau khi hoàn tất
công việc Người đã làm, thì ngày thứ bảy Người nghỉ ngơi. Người chúc phúc và
thánh hoá ngày thứ bảy, vì trong ngày đó Người nghỉ việc tạo thành.
Ðó
là lời Chúa.
Hoặc: Cl 3, 14-15. 17. 23-24
"Tất cả những gì
anh em thực hiện, anh em hãy thành tâm thực hiện như cho Thiên Chúa, chớ không
phải cho người đời".
Trích
thư của Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Côlôxê.
Anh
em thân mến, trên hết mọi sự, anh em hãy có đức yêu thương, đó là dây ràng buộc
điều toàn thiện. Nguyện cho bình an của Chúa Kitô làm chủ trong lòng anh em, sự
bình an mà anh em đã được kêu gọi tới để làm nên một thân thể. Anh em hãy cảm
tạ Thiên Chúa.
Và
tất cả những gì anh em làm, trong lời nói cũng như trong hành động, tất cả mọi
chuyện, anh em hãy làm vì danh Chúa Giêsu Kitô, nhờ Người mà tạ ơn Thiên Chúa
Cha.
Tất
cả những gì anh em thực hiện, anh em hãy thành tâm thực hiện như cho Thiên
Chúa, chứ không phải cho người đời; vì anh em biết rằng anh em sẽ lãnh nhận
phần thưởng gia nghiệp do Thiên Chúa trao ban, nên anh em hãy phục vụ Chúa
Kitô.
Ðó
là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 89, 2. 3-4. 12-13. 14
và 16
Ðáp: Lạy Chúa, xin củng cố sự nghiệp tay chúng con làm ra (c.
17c).
Hoặc
đọc: Alleluia.
Xướng: 1) Ôi Thiên Chúa,
trước khi núi non sinh đẻ, trước khi địa cầu và vũ trụ nở ra, tự thuở này qua
thuở kia, vẫn có Ngài. - Ðáp.
2)
Thực ngàn năm ở trước thiên nhan, tựa hồ như ngày hôm qua đã khuất, như một đêm
thức giấc cầm canh. Chúa khiến con người trở về bụi đất, Ngài phán: "Hãy
trở về gốc, hỡi con người". - Ðáp.
3)
Xin dạy chúng con biết đếm ngày giờ, để chúng con luyện được lòng trí khôn
ngoan. Lạy Chúa, xin trở lại, chứ còn để tới bao giờ? Xin tỏ lòng xót thương
tôi tớ của Ngài! - Ðáp.
4)
Xin cho chúng con sớm được no phỉ ân tình của Chúa, để chúng con được mừng rỡ
hân hoan trọn đời sống chúng con. Xin cho các bầy tôi nhìn thấy sự nghiệp của
Chúa, và cho con cháu họ được thấy vinh quang Ngài. - Ðáp.
Alleluia: Tv 67, 20
Alleluia,
alleluia! - Chúc tụng Chúa trong mọi ngày, Thiên Chúa là Ðấng Cứu Ðộ chúng ta,
Người vác lấy gánh nặng của chúng ta. - Alleluia.
Phúc Âm: Mt 13, 54-58
"Ông ta không
phải là con bác phó mộc sao?"
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi
ấy, Chúa Giêsu trở về quê nhà, giảng dạy dân chúng trong hội đường, họ bỡ ngỡ
và nói rằng: "Bởi đâu ông này khôn ngoan và tài giỏi như thế? Ông không
phải là con bác thợ mộc ư? Mẹ ông không phải là bà Maria? và Giacôbê, Giuse,
Simon và Giuđa không phải là anh em của ông sao? Và tất cả chị em của ông không
phải ở nơi chúng ta đó sao? Vậy bởi đâu ông được mọi điều ấy như thế?" Và
họ lấy làm gai chướng về Người. Nhưng Chúa Giêsu nói với họ: "Không có
tiên tri nào được vinh dự nơi quê hương và nơi nhà mình". Và Người không
làm nhiều phép lạ tại đó, vì họ cứng lòng tin.
Ðó
là lời Chúa.
SUY NIỆM : Giuse Trong Xóm
Nhỏ Ðiêu Tàn
"Giuse trong xóm
nhỏ điêu tàn..."
Có lẽ không một người
công giáo Việt Nam nào mà không thuộc nằm lòng bài thánh ca trên đây của cố
linh mục Ðạo Minh, dòng thánh Giuse... Tác giả đã sáng tác ca khúc trong giai
đoạn đau thương của đất nước giữa hai thập niên 40 - 50 và cũng như thánh Giuse,
đã ra đi âm thầm trong một cái chết vô cùng bí ẩn sau ngày thay đổi chế độ.
Lời ca đơn sơ xuất
phát từ cuộc sống lam lũ qua mọi thời đại của người Việt Nam . Nhưng tâm
tình đó lại càng hợp với hoàn cảnh sống của người Việt Nam hơn bao giờ
hết. Với khẩu hiệu lao động là vinh quang... dường như sau năm 1975, người Việt
Nam
nào cũng đã hơn một lầm mồ hôi nhễ nhại với cây cuốc, cái cày hoặc còng lưng
trên chiếc xích lô đạp...
Trong cảnh sống đó, có
lẽ ai trong chúng ta cũng cảm thấy gần gũi với thánh Giuse, vị thánh được mệnh
danh là người công chính, nhưng đồng thời cũng là con người thinh lặng nhất
trong Phúc Âm. Có rất nhiều thứ thinh lặng. Thinh lặng của những người câm
điếc, bị trói buộc trong bất lực tự nhiên của mình. Thinh lặng trong cô đơn
buồn chán. Thinh lặng trong căm thù oán ghét. Thinh lặng trong khép kín ích kỷ.
Thinh lặng trong kiêu hãnh trước đe dọa, thử thách...
Thánh Giuse đã thinh
lặng trong tinh thần chấp nhận và chiêm niệm. Trong cuộc sống âm thầm tại
Nagiaréth, thánh Giuse đã thinh lặng để chiêm ngưỡng mầu nhiệm nhập thể kỳ diệu
trong con người của Chúa Giêsu. Cuộc đời của thánh Giuse đã bắt đầu bằng một
giấc mơ để rồi tiếp tục trong một giấc mơ triền miên. Nhưng đây không phải là
một giấc mơ của mộng ảo phù du, mà là một giấc mơ trong chiêm niệm về hiện
thực...
Trong sự thinh lặng
chiêm niệm ấy, từng biến cố nhỏ của cuộc sống đã mang nặng sự hiện diện và tác
động của Thiên Chúa.
Hôm
nay là ngày lao động Quốc tế. Ngày lao động Quốc tế này gợi lại cả một quá
trình tranh đấu của giới thợ thuyền của Âu Châu vào đầu thế kỷ vừa qua. Từ
những bất công xã hội, cuộc đấu tranh của giới thợ thuyền đã làm trồi dậy phẩm
giá của con người và giá trị của sự cần lao...
Ðối
với người Kitô, ngày Quốc tế lao động này gắn liền với con người của Thánh cả
Giuse, quan thầy và gương mẫu của giới cần lao. Do đó ngày hôm nay đối với
chúng ta phải là một ngày của suy tư và cầu nguyện. Suy tư về ý nghĩa và giá
trị những công việc hằng ngày của chúng ta. Cầu nguyện cho mọi người biết nhận
ra sự hiện diện và tác động và lời kêu mời của Chúa trong cuộc sống...
(Veritas Asia)
Thánh Giuse: người lao động.
“Con bác thợ mộc”! Lời phát biểu này không
có gì là khinh chê, chỉ tỏ vẻ ngạc nhiên, người ta không thể tưởng tượng được
cậu con trai tầm thường, mà mọi người trong làng Nadarét đều biết con của Giuse
sống trong tối tăm. Thế mà mọi người đều thấy cậu khôn ngoan, đầy quyền lực làm
phép lạ. Luca đã dẫn hai câu châm ngôn ngắn gọn: Ngôn sứ không ở quê nhà! thầy
thuốc không thiêng cho bà con! để giải thích hoàn cảnh này, họ còn đi xa hơn
nữa biến đổi sự ngạc nhiên ra sự xúc phạm: họ dận dữ và quyết định giết đi cho
khuất mắt. Cả ba Tin Mừng nhất lãm đều có nói: Đức Giê-su không muốn và cũng
không thể làm được phép lạ vì họ cứng lòng tin... Những Phúc Âm hoang đường đã
viết, Người đã làm nhiều điều kỳ diệu để tỏ cho họ biết Người là vị anh hùng vĩ
đại, chỉ giản dị với danh hiệu: “Con bác thợ mộc”. Bác thợ mộc không có một
ngôn sứ, không biết ăn nói, Giêsu chỉ là con ông Giuse thinh lặng thôi...
Giuse, Ngài đã nhận những lệnh của trời
không qua cuộc đàm thaoị như Ma-ri-a và Giacaria, nhưng qua giấc mơ, Ngài không
thể nói gì; chỉ biết tỉnh dậy vâng lời Giouse chỉ nói một tiếng như thiên sứ
bảo; đặt tên con trẻ sinh ra bởi Ma-ri-a là Giêsu (có nghĩa là Thiên Chúa cứu
độ như Giosuê). Ngài đã nhận lệnh đặt tên, để biểu lộ Ngài được những đặc quyền
thuộc dòng dõi David. Đó là dấu chỉ ân phúc cho Ngài như thiên sứ nói để giải
tỏa nỗi âu lo của Ngài trước sự mang thai của Ma-ri-a: Giuse con dòng David...
đó là vai trò thừa kế, không phải bằng đời sống huyết nhục, nhưng bằng sự
nghiệp phong phú của lịch sữ Israel
để thực hiện lời hứa với David. Nơi người con nuôi duy nhất của mình... vâng,
Giuse chỉ nói một tiếng Giêsu, nhưng tiếng nói này quyết định cho lịch sử cứu
độ. Rồi Ngài lại đi vào thinh lặng. Như Claude đã viết: “Khi những dụng cụ được
xếp vào chỗ của chúng rồi thì công việc trong ngày đã xong. Khi con lạc đà ở
sông Giócdan Israel
ngủ trong cánh đồng, lúa về ban đêm... thì Giuse đi vào trong cuộc nói chuyện
của Thiên Chúa với những tiếng thở dài không dứt...”.
L.P
Suy
niệm Mt 13,54-58
Tôi có một tình cảm rất đặc biệt đối với
Thánh Giuse. Tình cảm nơi tâm hồn tôi phát xuất từ một sự khâm phục và yêu mến
Ngài, qua cuộc sống niềm tin vào Thiên Chúa và thái độ sống âm thầm, khiêm tốn,
nhẫn nại trước bao vất vả khó khăn của cuộc sống. Chính niềm tin đã làm cho
Thánh Giuse có được một sự tự do, sáng suốt dám chọn lựa để làm theo ý Thiên
Chúa muốn.
Dân thành Nagiarét thiếu mất niềm tin như Thánh Giuse, nên họ không có được sự
tự do, không có được một khả năng chọn lựa hay nhìn nhận một sự thật. Thật tiếc
thay!!! Nhìn lại chính mình điều gì đang cản trở bạn tin vào Chúa Giêsu?
Lạy Chúa Giêsu, xin ban cho chúng
con một đức tin sáng suốt, liều lĩnh, vui tươi để chúng con nhận ra Chúa luôn
bên cạnh qua những người nghèo khổ, để chúng con dám sống tất cả vì yêu Chúa và
thương mọi người, để chúng con cảm nhận được niềm hạnh phúc vì biết mình được
yêu thương. Amen
Dmp
Đức
Giêsu về quê
Dân
làng Nazareth
đã không nhận ra hồng phúc mà họ đang hưởng. Chúng ta cũng cần được giải thoát
khỏi những cái biết hẹp hòi, để thấy mình hạnh phúc khi sống với người khác gần
bên
Suy niệm:
Sau khi đã chịu phép Rửa, vào hoang địa để cầu
nguyện, ăn chay,
có một ngày nào đó, Đức Giêsu chia tay Đức Mẹ
để lên đường.
Lên đường là bỏ lại ngôi làng Nazareth dấu yêu với bao kỷ niệm.
Chính tại đây Ngài đã sống hơn ba mươi năm
trong bầu khí gia đình.
Chính tại nơi này, Ngài đã lớn lên quân bình về
thân xác, trí tuệ, tâm linh.
Tại đây, Đức Giêsu đã là con bác thợ Giuse (c. 55),
và đã trở thành thợ theo truyền thống cha
truyền con nối.
Ngài đã được dạy nghề và hành nghề để kiếm sống
cho bản thân và gia đình.
Đức Giêsu là một người thợ tại Nazareth , phục vụ cho nhu cầu dân làng.
Ngài biết đến cái vất vả của công việc chân tay
nặng nhọc.
Đức Giêsu không thuộc giới trí thức, thượng
lưu, quyền quý.
Lao động làm Ngài gần với người nghèo và thấy
sự đơn sơ của tâm hồn họ.
Cũng tại Nazareth ,
đời sống cầu nguyện của Đức Giêsu được nuôi dưỡng.
Ngài học được lối cầu nguyện một mình ở nơi
vắng vẻ.
Đức Giêsu có khả năng thấy sự hiện diện yêu
thương của Cha nơi mọi sự,
nơi một bông hoa, nơi chim trời, nơi ánh nắng
và cơn mưa.
Tình thân của Con đối với Cha ngày càng trở nên
sâu đậm.
Ngài tìm ý Cha mỗi lúc và để Cha chi phối trọn
vẹn đời mình.
Hôm nay Đức Giêsu trở về làng cũ sau một thời
gian đi sứ vụ.
Ngài vào lại hội đường quen thuộc, gặp lại
những khuôn mặt đồng hương.
Không rõ trước đây có lần nào bác thợ Giêsu
được mời giảng ở đây chưa.
Nhưng lần này, khi trở về với tiếng tăm từ
những phép lạ làm ở nơi khác,
Đức Giêsu đã khiến dân làng sửng sốt vì sự khôn
ngoan trong lời giảng dạy.
Hai lần họ đặt câu hỏi: Bởi đâu ông ta được như
thế? (cc. 54. 56).
Một câu hỏi rất hay, nếu được tìm hiểu một cách
nghiêm túc.
Câu hỏi này có thể đưa họ đi rất xa, để gặp
được căn tính của Đức Giêsu.
Tiếc thay, dân làng Nazareth lại không quên được nghề nghiệp của
cha Ngài.
Họ nhớ rất rõ họ hàng gần xa của Ngài là mẹ và
các anh chị.
Họ có thể kể tên từng anh chị em của Ngài, vì
đều là bà con lối xóm (c. 55).
Đức Giêsu là người mà họ biết quá rõ từ thuở ấu
thơ.
Làm sao con người bình thường, ít học đó lại có
thể là một vị ngôn sứ?
Làm sao từ ngôi làng Nazareth vô danh này lại xuất hiện ngôn sứ
được?
Và họ vấp ngã vì Đức Giêsu, nghĩa là họ đã
không tin vào Ngài.
Cái biết gần gũi của họ về Ngài lại trở nên
thành kiến
khiến họ không thể tiến sâu hơn vào mầu nhiệm
con người Đức Giêsu.
Người đồng hương của Ngài đã không trả lời được
câu hỏi: Bởi đâu…?
Mỗi con người là một mầu nhiệm mà ta phải khám
phá mãi.
Có những mầu nhiệm lớn ẩn trong lớp áo tầm
thường.
Dân làng Nazareth
đã không nhận ra hồng phúc mà họ đang hưởng.
Chúng ta cũng cần được giải thoát khỏi những
cái biết hẹp hòi,
để thấy mình hạnh phúc khi sống với người khác
gần bên.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
dân làng
Nazareth đã không tin Chúa
vì Chúa
chỉ là một ông thợ thủ công.
Các môn
đệ đã không tin Chúa
khi thấy
Chúa chịu treo trên thập tự.
Nhiều kẻ
đã không tin Chúa là Thiên Chúa
chỉ vì
Chúa sống như một con người,
Cũng có lúc chúng con không tin Chúa
hiện diện
dưới hình bánh mong manh,
nơi một
linh mục yếu đuối,
trong một
Hội thánh còn nhiều bất toàn.
Dường như Chúa thích ẩn mình
nơi những
gì thế gian chê bỏ,
để chúng
con tập nhận ra Ngài
bằng con
mắt đức tin.
Xin thêm đức tin cho chúng con
để khiêm tốn thấy Ngài
tỏ mình thật bình thường giữa lòng cuộc sống.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
5 PHÚT LỜI CHÚA THÁNG
5/2013
THỨ TƯ ĐẦU
THÁNG: 01.05.2013
LỄ THÁNH
GIUSE THỢ
Mt
13,54-58
1. Ghi nhớ: “Ông không phải là
con bác thợ sao?” (Mt 13,55).
2. Suy niệm: Ngày 01. 05 cũng là ngày Lao Động quốc tế, Ngày này đã
được Đức Giáo Hoàng Piô XII vào năm 1955, Ngài đã nhận thánh Giuse làm Bổn mạng
giới lao động. Thánh Giuse là bổn mạng giới lao động, không phải là do ngẫu
nhiên, nhưng vì Ngài là một gia trưởng gương mẫu, là người thợ lao động gương
mẫu, cho giới lao động nuôi sống gia đình. Hằng ngày, thánh Giuse âm thầm làm
việc nuôi sống Chúa Giêsu và Đức Mẹ, công việc thật khiêm tốn và bình thường.
Đến nỗi người ta không tin Chúa Giêsu, chỉ vì Chúa Giêsu là “con bác thợ mộc
Giuse”. Nhìn thánh Giuse là “kiểu thức các tài công noi theo”, chúng ta biết
lao động là phương thế để con người trở nên giống Thiên Chúa.
3. Sống lời Chúa: Hãy ra công làm việc,
không chỉ vì của ăn hay hư nát!
4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho
chúng con biết noi gương thánh cả Giuse, tích cực lao động phục vụ sự sống trần
gian, và phát triển sự sống thiên đàng. Amen
Thứ Tư 1-5
Thánh Giuse Thợ
H
|
iển nhiên là để
ứng phó với việc cử hành "Ngày Lao Ðộng" của Cộng Sản mà Ðức Giáo
Hoàng Piô XII đã thiết lập ngày lễ Thánh Giuse Thợ vào năm 1955. Nhưng sự liên
hệ giữa Thánh Giuse và ý nghĩa lao động đã có từ lâu trong lịch sử.
Trong nỗ lực cần
thiết để nói lên nhân tính của Ðức Giêsu trong đời sống thường nhật, ngay từ
ban đầu Giáo Hội đã hãnh diện nhấn mạnh rằng Ðức Giêsu là một người thợ mộc,
hiển nhiên là được cha nuôi của Người huấn luyện, một cách thành thạo và khó
nhọc trong công việc ấy. Nhân loại giống Thiên Chúa không chỉ trong tư tưởng và
lòng yêu thương, mà còn trong sự sáng tạo. Dù chúng ta chế tạo một cái bàn hay
một vương cung thánh đường, chúng ta được mời gọi để phát sinh kết quả từ bàn
tay và tâm trí chúng ta, nhất là trong việc xây đắp Nhiệm Thể Ðức Kitô.
Lời Bàn
"Sau đó
Thiên Chúa đưa người đàn ông vào sống trong vườn Êđen, để cầy cấy và chăm sóc
khu vườn" (Sáng Thế
2:15). Thiên Chúa Cha đã tạo dựng nên mọi sự và muốn con người tiếp tục công
trình tạo dựng ấy. Con người có phẩm giá là qua công việc, qua sự nuôi nấng gia
đình, qua sự tham dự vào đời sống sáng tạo của Chúa Cha. Thánh Giuse Thợ có thể
giúp chúng ta tham dự một cách sâu xa vào mầu nhiệm tạo dựng ấy. Ðức Giáo Hoàng
Piô XII đã nhấn mạnh đến điều này khi nói, "Thần khí chan hòa trên bạn
và mọi người phát xuất từ con tim của Ðấng vừa là Thiên Chúa vừa là con người,
Ðấng Cứu Ðộ trần gian, nhưng chắc chắn rằng, không người lao động nào được thấm
nhuần thần khí ấy một cách trọn vẹn và sâu đậm cho bằng cha nuôi của Ðức Giêsu,
là người sống với Ngài một cách mật thiết trong đời sống gia đình cũng như làm
việc. Do đó, nếu bạn ao ước muốn đến gần Ðức Kitô, một lần nữa chúng tôi lập
lại rằng, 'Hãy đến cùng Thánh Giuse''" (xem Sáng Thế 41:44).
Thứ Tư sau
Chúa Nhật V Phục Sinh
Bài Ðọc I: Cv 15, 1-6
"Người ta quyết định
là các ngài lên Giêrusalem xin các Tông đồ và niên trưởng giải quyết vấn đề
này".
Trích
sách Tông đồ Công vụ.
Trong
những ngày ấy, có mấy người từ Giuđê đến dạy bảo các anh em rằng: "Nếu anh
em không chịu cắt bì theo luật Môsê, thì không được cứu độ". Do đó, Phaolô
và Barnaba đã tranh luận gắt gao với họ. Bấy giờ người ta quyết định là Phaolô
và Barnaba và một ít người khác thuộc phe họ lên Giêrusalem gặp các Tông đồ và
niên trưởng để xin giải quyết vấn đề này.
Các
ngài được giáo đoàn tiễn đưa, và khi đi ngang qua Phênixê và Samaria , các ngài kể lại việc dân ngoại trở
lại khiến mọi anh em đầy hân hoan. Khi đến Giêrusalem, các ngài được giáo đoàn,
các Tông đồ và kỳ lão đón tiếp, rồi các ngài kể lại bao nhiêu việc Thiên Chúa
đã thực hiện với các ngài. Nhưng có mấy người tín hữu thuộc nhóm biệt phái đứng
lên nói rằng: "Phải cắt bì cho những người dân ngoại và bắt họ cũng phải
giữ luật Môsê". Các Tông đồ và các kỳ lão họp lại cứu xét việc này.
Ðó
là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 121, 1-2. 3-4a. 4b-5
Ðáp: Tôi vui mừng khi người ta nói với tôi: "Chúng ta sẽ
tiến vào nhà Chúa"(c. 1).
Hoặc
đọc: Alleluia.
Xướng: 1) Tôi vui mừng khi người ta nói với tôi: "Chúng ta
sẽ tiến vào nhà Chúa". Hỡi Giêrusalem, chân chúng tôi đang đứng nơi cửa
thành rồi.
- Ðáp.
2)
Giêrusalem được kiến thiết như thành trì, được cấu tạo kiên cố trong toàn thể.
Nơi đây các bộ lạc, các bộ lạc của Chúa tiến lên. - Ðáp.
3)
Theo luật pháp của Israel ,
để ngợi khen danh Chúa. Tại đây đã đặt ngai toà thẩm phán, ngai toà của nhà
Ðavít. -
Ðáp.
Alleluia: Ga 16, 28
Alleluia,
alleluia! - Thầy bởi Cha mà ra, và đã đến trong thế gian; bây giờ Thầy lại bỏ
thế gian mà về cùng Cha. - Alleluia.
Phúc Âm: Ga 15, 1-8
"Ai ở trong Thầy,
và Thầy ở trong người ấy, kẻ ấy sẽ sinh nhiều trái".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.
Khi
ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Thầy là cây nho thật, và Cha
Thầy là người trồng nho. Nhành nào trong Thầy không sinh trái thì Người chặt
đi, còn nhành nào trong Thầy không sinh trái thì Người chặt đi, còn nhành nào
sinh trái thì Người tỉa sạch để nó sai trái hơn. Các con đã được tỉa sạch nhờ
lời Thầy đã nói với các con. Các con ở trong Thầy, và Thầy ở trong các con.
Cũng như nhành nho tự nó không thể sinh trái được, nếu không dính liền với cây
nho; các con cũng vậy, nếu không ở trong Thầy.
"Thầy
là cây nho, các con là nhành. Ai ở trong Thầy và Thầy ở trong người ấy, kẻ ấy
sẽ sinh nhiều trái, vì không có Thầy, các con không thể làm được gì. Ai không ở
trong Thầy, thì bị vứt ra ngoài như nhành nho, và sẽ khô héo, người ta sẽ thu
lại, quăng vào lửa cho nó cháy đi.
"Nếu
các con ở trong Thầy, và lời Thầy ở trong các con, thì các con muốn gì, cứ xin,
và sẽ được. Ðây là điều làm Cha Thầy được vinh hiển là các con sinh nhiều trái,
và như thế các con trở nên môn đệ của Thầy".
Ðó
là lời Chúa.
SUY NIỆM : Cây Nho Và
Nhánh
Mở
đầu cho vở kịch mang tên: "Chiếc hài bằng Satin" của Paul Rolden, một
văn thi sĩ người Pháp đầu thế kỷ XX là một cảnh thật xúc động. Một trận cuồng
phong bỗng dưng kéo dài tới nhận chìm chiếc tàu đang di chuyển đơn độc giữa đại
dương. Chiếc tàu vỡ nát và mọi người trên tàu đều bị mất tích, ngoại trừ một vị
thừa sai sống sót nhờ cột chặt người vào chiếc cột buồm.
Nhận
thấy chiếc cột buồm đang chồm nổi với cơn sóng ác nghiệt và mình cũng đang gần
kề cái chết, vị thừa sai đã dâng lên Chúa lời cầu nguyện như sau: "Ôi lạy
Chúa, con xin cám ơn Chúa đã cho con đón nhận cái chết như thế này. Cuộc đời
con không ít lần con cảm thấy lời dạy của Chúa quá khó khăn và con đã cưỡng lại
lời mời gọi của Chúa. Giờ đây con đang gần Chúa hơn lúc nào hết, thân thể con
đang bị trói chặt vào chiếc giá gỗ và con sắp chết trên chiếc giá gỗ này. Con
có thể tháo gỡ thân thể con khỏi sự trói buộc, nhưng con không muốn, vì sự trói
buộc sẽ cho con cảm giác được gần và giống Chúa hơn".
Anh
chị em thân mến!
Ðược
gần và giống Chúa, được hiệp nhất với Chúa, không đơn thuần chỉ là những ước mơ
trong cuộc sống của người Kitô hữu, mà chúng là những điều kiện căn bản cho sự
sống Kitô hữu như lời Ngài dạy cho chúng ta trong bài Tin Mừng hôm nay.
Anh
chị em thân mến!
"Vườn
nho" hay "cây nho" là hình ảnh quen thuộc của Kinh Thánh Cựu
Ước. Vườn nho được ví là nhà Israel .
Các tiên tri lớn như Isaia, Giêrêmia, Ézekiel đều nhìn mối liên lạc giữa người
trồng nho và cây nho để nói lên sự quan tâm của Giavê Thiên Chúa đối với dân
Ngài, cũng như để khiển trách dân tộc Israel vì vườn nho đã trở nên hoang tàn,
dây nho biến thành dây nho dại không còn sinh hoa kết trái.
Trong
bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu cũng lấy hình ảnh "cây nho" để ví
Ngài như là cây nho: "Thầy là cây nho thật và Cha Thầy là người trồng
nho". Vườn nho của Thiên Chúa phát xuất từ một gốc duy nhất là Chúa Giêsu.
Ngoài Ngài không có sự sống: "Thầy là cây nho, các con là ngành".
Ngành không thể sống, nếu tách lìa xa thân cây.
"Ở
trong Thầy và Thầy ở trong các con", đó là điều mà Chúa Giêsu không ngừng
nhắc đi nhắc lại. Cần thông hiệp với Ngài để có sự sống. Tuy nhiên, một khi đã
có sự sống từ thân chuyển sang thì ngành cần phải sinh hoa trái. Sinh hoa trái
sẽ làm đẹp lòng Thiên Chúa, và đây cũng là điều kiện cho ngành tồn tại. Ngành
nào không sinh trái sẽ bị chặt đi ném vào lò lửa. Muốn được sinh hoa trái,
ngành nho phải được cắt tỉa. Chẳng có sự cắt bỏ nào mà không gây đau đớn, dù
cho phần cắt tỉa chỉ là phần thừa thãi tác hại đến cơ thể. Thế nhưng, chẳng
thấy được hoa trái nếu không chấp nhận sự đau đớn của việc cắt tỉa. Chắc hẳn
người trồng nho sẽ đau lòng khi cắt tỉa, sẽ xót xa vì phải bỏ đi những phần
không sinh lợi, nhưng vì lợi ích của cây nho nên chẳng thế nào làm khác đi
được.
Khi
thông hiệp vào Ðức Kitô, đời sống của người môn đệ sẽ được cắt tỉa nhờ lời của
Ngài. Lời của Ngài sẽ đặt các môn đệ trước những quyết định chọn lựa. Chọn lựa
con đường hẹp nhọc nhằn, chọn lựa Thập Giá khổ đau. Những hy sinh đau đớn ở đời
này sẽ mang lại phần thưởng mai sau. Và những hy sinh ấy tạo cho họ có cơ hội
để được trở nên giống Thầy: "Họ ở trong Thầy và Thầy ở trong họ".
Thật
thế, mọi đau khổ sẽ trở nên phí phạm, nếu không hướng về Thập Giá Ðức Kitô,
nguồn ơn cứu độ. Cắt tỉa chỉ là cắt bỏ, nếu không nhằm mục đích sinh hoa trái.
Mọi hy sinh của người tín hữu cũng sẽ không mang lại hoa trái, nếu từ đầu không
vì Ðức Giêsu.
Lạy Chúa Giêsu, Ngài
là cây nho đích thực. Xin cho chúng con luôn gắn chặt và hiệp thông với Chúa,
để được hưởng nguồn sức sống dồi dào từ Ngài. Chúng con vẫn biết rằng, một khi
gắn chặt với Chúa, chúng con sẽ phải đón nhận sự cắt tỉa, phải chấp nhận hy
sinh. Xin cho chúng con xác tín rằng: cần phải có hy sinh để mang lại hoa trái.
Ðó là điều làm vinh hiển cho Cha, Ðấng ngự trên trời. Amen.
(Veritas Asia)
LỜI CHÚA MỖI
NGÀY
Thứ Tư Tuần
V PS
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Điều gì là điều khẩn thiết của Kitô Giáo?
Mỗi
dân tộc trên địa cầu đều có một truyền thống, một văn hóa, và một giá trị khác
nhau cần được tôn trọng. Khi Kitô Giáo được rao giảng vào dân tộc đó, các nhà
truyền giáo cần phải nghiên cứu cẩn thận các truyền thống, văn hóa, và giá trị
của họ. Mục đích là để làm sao cho dân tộc đó có thể đón nhận và thực hành đức
tin, mà vẫn không xung đột với những truyền thống và văn hóa của họ.
Các
Bài Đọc hôm nay cho chúng ta thấy tầm quan trọng của vấn đề. Trong Bài Đọc I,
Giáo Hội thời sơ khai phải đương đầu với nhiều vấn đề khi phải làm một sự
chuyển tiếp từ Do-thái Giáo qua Kitô Giáo: Nên giữ những gì và nên bỏ những gì
khi dân Do-thái và Dân Ngoại gia nhập Kitô Giáo? Cụ thể là 2 vấn đề chính: Dân
Ngoại có phải cắt bì và giữ Lề Luật khi theo Kitô Giáo? Trong Phúc Âm, Chúa
Giêsu đưa ra một điều khẩn thiết hơn cả: Các tín hữu phải sống kết hợp mật
thiết với Ngài như cây nho và cành; nếu không sẽ không thể sinh hoa trái, sẽ bị
khô héo, và sẽ bị cắt bỏ ra ngoài.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I: Có cần phải cắt bì và giữ Lề Luật để được cứu độ?
1.1/
Theo các tín hữu Pharisees: Phải cắt bì và giữ Lề Luật.
(1)
Về việc cắt bì: Những người Do-thái từ Judah tới nói với Dân Ngoại:
"Nếu anh em không chịu phép cắt bì theo tục lệ Moses, thì anh em không thể
được cứu độ." Cắt bì là dấu chỉ của giao ước giữa Thiên Chúa và tổ-phụ
Abraham (Gen 17). Chúa Giêsu chịu cắt bì tám ngày sau khi sinh ra (Lk 2:21);
Phaolô cũng chịu cắt bì (Phi 3:5). Bằng việc cắt bì, một người Do-thái biết họ
thuộc về dân của Thiên Chúa, và là con cháu của tổ phụ Abraham.
Tuy
nhiên, điều quan trọng là niềm tin yêu nơi Thiên Chúa, cắt bì chỉ là dấu hiệu
bề ngoài để chứng tỏ niềm tin yêu bên trong. Nếu cắt bì mà không tin yêu vào
Thiên Chúa, cắt bì có ích chi đâu, Dân Ngoại nhiều nơi cũng có thói quen như
vậy. Ngôn sứ Jeremiah (Jer 4:4, 9:24-26) đã từng nói lên sự cần thiết phải cắt
bì trái tim và lòng trí. Thiên Chúa yêu mến sự công bằng và tình yêu hơn là cắt
bì.
(2)
Lề Luật:
Có những người thuộc phái Pharisee đã trở thành tín hữu, bấy giờ đứng ra nói
rằng: "Phải làm phép cắt bì cho người ngoại và truyền cho họ giữ luật
Moses." Trước tiên, chúng ta cần phân biệt Lề Luật của Thiên Chúa và của
con người (thói quen hay truyền thống): Luật của Thiên Chúa không thể thay đổi;
luật do con người làm ra có thể thay đổi.
-
Lề Luật chính yếu là là Thập Giới mà Thiên Chúa đã ban cho dân trên núi Sinai
qua ông Moses đại diện cho toàn dân (Exo 20:1-17). Thập Giới này không thay đổi
và mọi người, Do-thái cũng như Dân Ngoại, đều phải tuân hành.
-
Những luật của con người do thói quen hay do truyền thống: luật thanh sạch, hay
những chi tiết về giữ ngày Sabbath. Dân Ngoại không phải giữ các truyền thống
này. Chính Chúa Giêsu cũng từng tranh luận với các kinh-sư và biệt-phái về
những truyền thống này, và sửa sai họ: Các ông dùng truyền thống của các ông để
bãi bỏ Lề Luật của Thiên Chúa (Mt 15:2-6, Mk 7:3-13).
1.2/
Theo Phaolô và Barnabas: Dân Ngoại không có truyền thống cắt bì và giữ luật thanh sạch
như người Do-thái. Hơn nữa, Lịch sử Cứu Độ đã bước sang giai đọan mới và bao
gồm các Dân Ngoại. Ông Phaolô và ông Barnabas chống đối và tranh luận khá gay
go với họ. Người ta bèn quyết định cử ông Phaolô, ông Barnabas và một vài người
khác lên Jerrusalem gặp các Tông Đồ và các kỳ mục, để bàn về vấn đề đang tranh
luận này.
Chúng
ta không biết những lập luận của hai ông khi tranh luận với họ; nhưng theo
Phaolô trong các Thư sau này: Khi Chúa Giêsu đến, Ngài đã mang Lề Luật tới chỗ
kiện toàn. Vì biến cố sinh ra, chết đi, và sống lại; giờ đây, không còn nhất
thiết phải trở thành người Do-thái trước khi trở thành Kitô hữu. Con người được
cứu độ không do bởi việc cắt bì và giữ Lề Luật; nhưng do bởi niềm tin của họ
vào Đức Kitô.
Tuy
vấn đề cắt bì và Lề Luật đã được giải quyết trong Công Đồng Jerusalem ; nhưng nó vẫn còn là bài học kinh
nghiệm cho chúng ta trong đời sống hiện tại. Mỗi khi có những xung đột như thế,
chúng ta cần ngồi xuống để phân tích xem điều gì quan trọng phải giữ và điều gì
không quan trọng có thể bỏ hay thích ứng được. Bắt một người ngoại kiều hay một
dân tộc phải theo văn hóa và truyền thống của mình trong việc thực hành đức tin
dễ đưa đến bất đồng và gây nhiều trở ngại cho việc rao giảng Tin Mừng; một ví
dụ cụ thể là việc thờ cúng tổ tiên tại Việt-nam.
2/
Phúc Âm: Sống kết hiệp mật thiết với Chúa Giêsu là điều khẩn thiết hơn cả.
Mối
liên hệ giữa con người và Thiên Chúa là trung tâm điểm của Đạo. Vì thế, tất cả
những gì giúp đưa con người tới Thiên Chúa, và giúp cho mối liên hệ này phát
triển tối đa là những điều cần thiết hơn cả. Trong dụ ngôn hôm nay, Chúa Giêsu
ví mối liên hệ giữa con người với Thiên Chúa như sau: "Thầy là cây nho
thật, và Cha Thầy là người trồng nho. Cành nào gắn liền với Thầy mà không sinh
hoa trái, thì Người chặt đi; còn cành nào sinh hoa trái, thì Người cắt tỉa cho
nó sinh nhiều hoa trái hơn."
(1)
Lời Kinh Thánh: cần thiết để con người biết Thiên Chúa là ai, những gì Ngài
mong muốn, và những gì Ngài đã, đang, và sẽ làm cho con người. Lời Kinh Thánh
có sức tẩy sạch những gì là gian trá và mờ ám của thế gian như Chúa Giêsu nói
hôm nay: "Anh em được thanh sạch rồi nhờ lời Thầy đã nói với anh em."
(2)
Các Bí-tích: giúp
thông chuyển đời sống thần linh và ơn thánh từ Thiên Chúa đến cho con người.
Hình ảnh những cành nho cần nhựa sống nuôi dưỡng của cây nho dẫn chứng sự cần
thiết của các Bí-tích, nhất là Bí-tích Thánh Thể: "Hãy ở lại trong Thầy
như Thầy ở lại trong anh em. Cũng như cành nho không thể tự mình sinh hoa trái,
nếu không gắn liền với cây nho, anh em cũng thế, nếu không ở lại trong Thầy.
Thầy là cây nho, anh em là cành. Ai ở lại trong Thầy và Thầy ở lại trong người
ấy, thì người ấy sinh nhiều hoa trái, vì không có Thầy, anh em chẳng làm gì
được."
(3)
Sinh hoa kết trái bằng việc giữ các giới răn: Hoa trái đây là những gì con người làm
cho Thiên Chúa và cho tha nhân, từ việc yêu mến, đến việc giữ Lề Luật của Thiên
Chúa, và tất cả những gì con người có thể làm cho tha nhân. Khi con người sinh
hoa kết trái, con người làm Thiên Chúa được tôn vinh.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC
SỐNG:
-
Trong lãnh vực đức tin, chúng ta cần chú trọng tới mối liên hệ giữa con người
và Thiên Chúa, biểu lộ qua việc tin và yêu Ngài bằng những việc làm cụ thể.
-
Mỗi khi có xung đột về truyền thống, văn hóa, và giá trị; chúng ta cần cùng
nhau cầu nguyện và giải quyết, để xem coi những gì quan trọng về đạo lý cần
giữ, những gì cần thích ứng với hoàn cảnh, và những gì có thể bỏ được.
-
Việc bắt người khác phải theo truyền thống và văn hóa của mình sẽ đưa đến chia
rẽ và làm trở ngại cho việc rao giảng Tin Mừng đến mọi nơi và mọi người.
Lm.An-tôn Đinh Minh
Tiên, OP.
HẠT
GIỐNG NẨY MẦM TUẦN 5 PHỤC SINH
Ga 15,1-8
A. Hạt giống...
Bài giáo lý thứ 10
: Dụ ngôn Cây Nho. Về sự sống trong Chúa Giêsu
Dụ ngôn này dạy
chúng ta một cách vừa cụ thể dễ hiểu nhưng vừa rất sâu sắc về cuộc đời kitô hữu
:
- Kitô hữu nếu muốn
sống phong phú thì phải sống trong Chúa Giêsu và sống bằng sức sống của Ngài
"Thầy là cây nho, các con là nhành... Ai ở trong Thầy và Thầy ở trong
người ấy, người ấy sẽ sinh nhiều trái"
- Kitô hữu cũng
phải chấp nhận để cho mình "được Cha Thầy tỉa sạch" bằng những việc
xảy ra không đúng ý mình làm cho mình đau khổ.
- Chúa Giêsu còn
hứa một điều rất tốt đẹp : "Nếu các con ở trong Thầy và Lời Thầy ở trong
các con, thì các con muốn gì, cứ xin, và sẽ được"
B.... nẩy mầm.
1. Chữ "Kitô
hữu" có nghĩa là "người thuộc về Đức Kitô". Cho nên cuộc sống
kitô hữu đương nhiên phải là sống trong Đức Kitô và sống bằng sức sống của
Ngài. Muốn thế thì đương nhiên phải kết hợp chặt chẻ với Đức Kitô : bằng cầu
nguyện, bằng tưởng nhớ, bằng thi hành nhưng lời Ngài dạy... Ai không làm những
điều đó thì người ấy không phải là kitô hữu thật, người ấy là nhành nho khô,
sớm muộn cũng bị chặt đi và quăng vào lửa.
2. Cắt tỉa : cuộc
đổi đời nào cũng thường được đánh giá bằng những cái mất và những cái được. Tuy
nhiên, với con mắt đức tin, người ta vẫn nhìn thấy cái được trong cái mất...
Đức Hồng Y Etchegaray có lần đã nói "Đứng trước cánh rừng, chúng ta không
nên dừng lại ở tiếng ngã đổ của cây rừng, nhưng hãy lắng nghe âm thanh những
mầm non đang mọc lên" ("Mỗi ngày một tin vui")
3. Thánh Anphonxô
đã được Thiên Chúa cắt tỉa bằng việc ngài thất bại ê chề trong một cuộc xử kiện
mà ngài làm luật sư. Thánh Inhaxiô được cắt tỉa khi bị thương què chân trong
một trận chiến. Các ngài mất một điều nhưng được lại một điều khác quý giá hơn
nhiều.
4. "Ai không ở
lại trong Thầy, thì bị quăng ra ngoài như cành nho, và sẽ khô héo. Người ta
nhặt lấy, quăng vào lửa cho nó cháy đi"
Mỗi ngày đọc báo,
nghe đài, xem truyền hình, tôi lại nghe đến vụ giết người dã man ; những thảm
hoạ của chiến tranh sắc tộc, tôn giáo, hạt nhân ; những cái chết đầy thương tâm
do các căn bệnh thế kỷ gây ra như Sida, Êbôla v.v... Đâu đâu cũng thấy tang
thương và chết chóc.
Có lần tôi đã phải
bàng hoàng sửng sốt trước mẩu tin : "Một thanh niên đã chĩa súng bắn chết
bố mẹ chỉ vỉ ông bà không cho cậu tiền tiêu vặt".
Tại sao cuộc sống
hôm nay lại có nhiều tội ác đến thế ? Nguyên nhân chính phải chăng là vì con
người xa lìa Thiên Chúa, chạy theo cuộc sống vật chất, do đó trở nên thái hoá,
buông thả, vô đạo. Đức tin khô héo rồi chết đi.
Lạy Chúa, xin cho
biết lưu lại trong Chúa qua cuộc sống yêu thương và phục vụ. (Epphata)
5. (những mầm khác)
Lm.Carolo HỒ BẶC XÁI –
Gp.Cần Thơ