01/03/2016
Thứ ba tuần 3 Mùa Chay
Bài Ðọc
I: Ðn 3, 25. 34-43
"Với tâm thần sám hối và tinh thần khiêm tốn,
chúng tôi được chấp nhận".
Trích sách Tiên tri Ðaniel.
Trong những ngày ấy, Adaria đứng giữa lửa mở miệng cầu
nguyện rằng: "Vì danh Chúa, xin đừng bỏ con mãi mãi cho quân thù, và xin đừng
huỷ bỏ lời giao ước của Chúa. Xin chớ cất lòng từ bi Chúa khỏi chúng con. Vì
Abraham kẻ Chúa yêu, Isaac tôi tớ Chúa, và Israel người lành thánh của Chúa, những
kẻ Chúa đã hứa cho sinh con cháu ra nhiều như sao trên trời và như cát bãi biển.
Vì lạy Chúa, chúng con đã trở nên yếu hèn hơn mọi dân tộc và hôm nay, vì tội lỗi
chúng con, chúng con bị nhục nhã ở mọi nơi. Hiện giờ không còn vua chúa, thủ
lãnh, tiên tri, không còn của lễ toàn thiêu, lễ hiến tế, lễ vật, nhũ hương và
nơi để dâng lên Chúa của đầu mùa để được Chúa thương. Nhưng với tâm hồn sám hối
và với tinh thần khiêm tốn, chúng con xin Chúa chấp nhận; chúng con như những
con dê, bò rừng và những chiên béo được dâng lên Chúa làm của lễ toàn thiêu,
xin cho của hiến tế chúng con dâng trước tôn nhan Chúa hôm nay, được đẹp lòng
Chúa, vì những ai tin tưởng nơi Chúa không phải hổ thẹn. Và bây giờ chúng con hết
lòng theo Chúa, kính sợ Chúa và tìm kiếm tôn nhan Chúa. Xin đừng để chúng con
phải hổ thẹn, nhưng xin hãy đối xử với chúng con theo lòng nhân hậu và lòng từ
bi sung mãn của Chúa. Lạy Chúa, xin làm những việc lạ lùng mà cứu thoát chúng
con, và xin cho thánh danh Chúa được vinh quang".
Ðó là lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 24, 4bc-5ab. 6-7bc. 8-9
Ðáp: Lạy
Chúa, xin hãy nhớ lòng thương xót của Ngài (c. 6a).
Xướng: 1) Lạy Chúa, xin chỉ cho con đường đi của
Chúa, xin dạy bảo con về lối bước của Ngài. Xin hướng dẫn con trong chân lý và
dạy bảo con, vì Chúa là Thiên Chúa cứu độ con. - Ðáp.
2) Lạy Chúa, xin hãy nhớ lòng thương xót của Ngài,
lòng thương xót tự muôn đời vẫn có. Xin hãy nhớ con theo lòng thương xót của
Ngài, vì lòng nhân hậu của Ngài, thân lạy Chúa. - Ðáp.
3) Chúa nhân hậu và công minh, vì thế Ngài sẽ dạy
cho tội nhân hay đường lối. Ngài hướng dẫn kẻ khiêm cung trong đức công minh, dạy
bảo người khiêm cung đường lối của Ngài. - Ðáp.
Câu Xướng
Trước Phúc Âm: Mt 4, 4b
Người ta sống không nguyên bởi bánh, nhưng bởi mọi lời
do miệng Thiên Chúa phán ra.
Phúc
Âm: Mt 18, 21-35
"Nếu mỗi người trong chúng con không tha thứ cho
anh em, thì Chúa Cha cũng không tha thứ cho chúng con".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Matthêu.
Khi ấy, Phêrô đến thưa cùng Chúa Giêsu rằng: "Lạy
Thầy, khi anh em xúc phạm đến con, con phải tha thứ cho họ mấy lần? Có phải đến
bảy lần không?" Chúa Giêsu đáp: "Ta không bảo con phải tha đến bảy lần,
nhưng đến bảy mươi lần bảy. Về vấn đề này, thì Nước Trời cũng giống như ông vua
kia muốn tính sổ với các đầy tớ. Trước hết, người ta dẫn đến vua một người mắc
nợ mười ngàn nén bạc. Người này không có gì trả, nên chủ ra lệnh bán y, vợ con
và tất cả tài sản của y để trả hết nợ. Người đầy tớ liền sấp mình dưới chân chủ
và van lơn rằng: "Xin vui lòng cho tôi khất một kỳ hạn và tôi sẽ trả cho
ngài tất cả". Người chủ động lòng thương, trả tự do và tha nợ cho y. Khi
ra về, tên đầy tớ gặp một người bạn mắc nợ y một trăm bạc. Y tóm lấy, bóp cổ mà
nói rằng: "Hãy trả nợ cho ta". Bấy giờ người bạn sấp mình dưới chân
và van lơn rằng: "Xin vui lòng cho tôi khất một kỳ hạn, tôi sẽ trả hết nợ
cho anh". Y không nghe, bắt người bạn tống giam vào ngục, cho đến khi trả
nợ xong. Các bạn y chứng kiến cảnh tượng đó, rất khổ tâm, họ liền đi thuật với
chủ tất cả câu truyện. Bấy giờ chủ đòi y đến và bảo rằng: "Tên đầy tớ độc
ác kia, ta đã tha hết nợ cho ngươi, vì ngươi đã van xin ta; còn ngươi, sao
ngươi không chịu thương bạn ngươi như ta đã thương ngươi?" Chủ nổi giận,
trao y cho lý hình hành hạ, cho đến khi trả hết nợ. Vậy Cha Ta trên trời cũng xử
với các con đúng như thế, nếu mỗi người trong các con không hết lòng tha thứ
cho anh em mình".
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm: Hãy Tha Thứ Ðể Ðược Tha Thứ
Linh Mục Chu Văn Hào với biệt hiệu là Pierre đã viết
nhiều bài báo và các tác phẩm nổi tiếng có ảnh hưởng sâu rộng trong dân chúng
Pháp, nhất là giới trẻ. Ngài đã nêu lên một số nguyên tắc đơn sơ nhưng có hiệu
quả lớn lao nếu chịu khó thực hiện. Các nguyên tắc đó là:
1. Chấp nhận nhau.
2. Không xét đoán ai.
3. Không chỉ trích ai.
4. Không bè phái.
5. Nghĩ tốt về kẻ khác.
6. Nói tốt về kẻ khác.
7. Sửa lỗi cho nhau.
8. Cùng nhau suy nghĩ.
9. Luôn luôn tha thứ.
10. Cùng nhau hành động.
11. Liên đới trách nhiệm.
12. Cùng nhau giải trí.
13. Cùng nhau cầu nguyện.
Anh chị em thân mến!
Mười ba nguyên tắc sống đơn sơ kia là mười ba bậc
thang quan trọng giúp mỗi người chúng ta tiến lên trên con đường tha thứ cho kẻ
khác, để gieo rắc niềm tin và hy vọng vào tâm hồn anh chị em. Ðó chính là bài học
mà Chúa Giêsu muốn dạy chúng ta trong bài Tin Mừng hôm nay.
Theo luật Môisê dạy là tha thứ cho đến bảy lần thôi.
Ðó là tha thứ đúng mức độ công bằng của lề luật, của lý luận con người. Nhưng
Chúa Giêsu đã trả lời bằng cách nói: "Tha thứ đến bảy mươi lần bảy",
nghĩa là tha thứ không cùng, không giới hạn, vượt quá lý luận phàm trần của con
người. Hơn nữa, chúng ta phải tha thứ cho nhau như Chúa Giêsu đã thường tha thứ
cho chúng ta. Như trong dụ ngôn người đầy tớ mắc nợ mười ngàn nén bạc với ông
chủ. Người đầy tớ chỉ xin ông chủ khoan giãn cho một kỳ hạn rồi sẽ trả hết nợ.
Nhưng tình yêu thương của ông chủ đã quảng đại tha thứ hết số nợ cho đầy tớ. Sự
đáp trả của ông vượt quá sức tưởng tượng của người đầy tớ.
Thế nhưng, anh ta đã không hành xử như vậy đối với
người bạn mắc nợ anh một trăm đồng bạc. Anh đã hành hạ và làm nhục nhã đối với
người bạn và đòi phải trả hết nợ cho anh.
Bài học Chúa Giêsu muốn dạy cho các tông đồ lúc đó
và mọi đồ đệ của Ngài qua mọi thời đại đó là: "Cha Ta trên trời cũng xử với
chúng con như vậy, nếu mỗi người trong các con không thành tâm tha thứ cho anh
em mình". Chúng ta hãy kiểm điểm lại đời sống của mình trong cách cư xử với
tha nhân. Hãy sống điều chúng ta thường cầu nguyện: "Xin Cha tha nợ chúng
con, như chúng con cũng tha kẻ có nợ chúng con".
Ðức cố Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận, tác
giả tập sách "Ðường Hy Vọng" đã chia sẻ tu đức về điểm này như sau:
"Chính việc chỉ trích, phê bình là một trở ngại lớn cho đời sống siêu
nhiên của con". Chỉ tiêu cực phàn nàn kẻ khác, quấy rầy họ và nuôi sự đắng
cay trong lòng con. Va chạm với người khác là sự thường, vì sống trong một xã hội
mà không có sự va chạm nhau thì chỉ trên thiên đàng mới có. Một hòn đá nhờ va
chạm mà mới hơn, tròn hơn, sạch hơn và đẹp hơn.
Phàn nàn là một bệnh dịch hay lây, là triệu chứng của
sự bi quan, mất bình an, nghi ngờ, mất nhuệ khí kết hiệp với Chúa. Bác ái không
phải chỉ có yêu thương và tha thứ. Bác ái là cả một hành động để tạo bầu khí mới
giữa cộng đồng làng xã, quốc gia, quốc tế. Biến thế giới của thú vật nên thế giới
của con người. Biến thế giới của con người nên thế giới của con Chúa. Chỉ sống
trong giây phút hiện tại, đó là điều quan trọng. Do đó đừng nhớ ngày hôm qua của
anh em để chỉ trích, đừng nhớ ngày hôm nay của con để khóc lóc, nó còn trong
tương lai. Hãy trao quá khứ cho lòng nhân từ của Thiên Chúa. Trao tương lai cho
sự quan phòng của Ngài và trao tất cả cho tình yêu của Thiên Chúa.
Anh chị em thân mến!
Phàn nàn, chỉ trích là dấu chứng tỏ chúng ta chưa
tha thứ hay tha thứ không thật tình. Không sống tha thứ cho nhau, chúng ta sẽ
không có bình an trong tâm hồn, trở nên người hay nghi ngờ, bi quan, mất nhuệ
khí. Hãy tha thứ cho nhau và noi gương Chúa để biến thế giới của thú vật thành
thế giới của con người. Biến thế giới của con người thành thế giới của con
Thiên Chúa. Hãy sống trong tình yêu Chúa luôn mãi.
Lạy Chúa, xin thương hướng dẫn con trên con đường
canh tân cuộc sống đức tin và đức ái. Xin ban cho con mỗi ngày được trở nên giống
Chúa hơn, để xây dựng hòa bình và hòa hợp với mọi người trong môi trường con sống
hằng ngày. Amen.
Veritas
Asia
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Ba Tuần III MC
Bài đọc: Dan 3:25,
34-43; Mt 18:21-35.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Tha thứ như đã được thứ tha.
Có hai thái độ thường xảy ra khi con người lâm vào cảnh
gian nan khốn khó: Họ có thể chọn thái độ tiêu cực: trách Trời và trách tha
nhân đã xô đẩy họ vào hòan cảnh đau khổ như chiến tranh, thiên tai, nghèo đói,
thất nghiệp … Hay họ có thể chọn thái độ tích cực: đấm ngực xét mình xem tại
sao những điều này xảy ra; sau đó biết thống hối ăn năn, thú tội, và sửa sai để
những điều đó đừng xảy ra nữa.
Các Bài Đọc hôm nay tập trung trong chủ đề con người
phải biết ăn năn và trông cậy vào tình thương tha thứ của Thiên Chúa. Trong Bài
Đọc I, Daniel công khai thú tội của Israel từ đám lửa, và nài xin Thiên Chúa nhớ
đến tình thương và giao ước Ngài đã hứa với các Tổ phụ, mà tha thứ cùng cứu
thóat ba trẻ từ lò lửa và Israel khỏi cảnh lưu đày. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu
đưa ra một dụ ngôn để dạy các môn đệ phải tha thứ không điều kiện, và Ngài cảnh
cáo các ông: “Cha của Thầy ở trên trời cũng sẽ đối xử với anh em như thế, nếu mỗi
người trong anh em không hết lòng tha thứ cho anh em mình.”
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài
đọc I: Daniel cầu xin Thiên Chúa tha thứ từ trong lò lửa.
1.1/ Daniel tích cực cậy trông vào lòng thương xót của
Thiên Chúa: Trong lò lửa, Daniel biết chỉ có Thiên Chúa mới có thể giải thóat ông,
hai bạn, và Israel khỏi chết. Ông dựa vào hai điều để van xin lòng thương xót của
Thiên Chúa:
(1) Danh Thánh của Thiên Chúa: Israel là dân riêng
được Thiên Chúa tuyển chọn, và chính Thiên Chúa đã ký kết giao ước với các Tổ-phụ
để bảo vệ dân. Các dân tộc chung quanh Israel đều biết điều này. Vì thế, Daniel
xin Thiên Chúa đừng để cho các dân tộc khinh thường Danh Chúa vì Ngài đã không
bảo vệ được Dân Ngài: “Ôi! Vì danh thánh Chúa, xin đừng mãi
mãi bỏ rơi chúng con, đừng huỷ bỏ giao ước của Ngài!”
Theo Giao-ước của Thiên Chúa với Tổ-phụ Abraham,
“Ngài đã hứa làm cho dòng dõi họ đông đảo như sao trên bầu trời, như cát ngoài
bãi biển. Thế mà hôm nay, lạy Chúa, vì tội lỗi chúng con, chúng con đã thành
dân nhỏ nhất, đã nếm mùi ô nhục trên khắp hoàn cầu.” Israel đã mất tất cả: quê
hương, Đền Thờ, và nhất là tình thương của Thiên Chúa: “Ngày nay chẳng còn vị
thủ lãnh, chẳng còn bậc ngôn sứ, chẳng còn người chỉ huy. Lễ toàn thiêu, lễ hy
sinh đã hết, lễ tiến, lễ hương cũng chẳng còn, chẳng còn nơi dâng của đầu mùa
lên Chúa để chúng con được Chúa xót thương.”
(2) Tình nghĩa của Thiên Chúa với các Tổ-phụ: Daniel
biết sở dĩ Thiên Chúa đã ký kết giao ước với Israel, là vì niềm tin tuyệt đối của
các Tổ-phụ. Vì thế, Daniel dựa vào lòng trung tín của các Tổ-phụ để xin Thiên
Chúa tỏ tình thương tha thứ với dân tộc Israel: “Vì tình nghĩa với
bạn thân Ngài là Abraham, với tôi tớ Ngài là Isaac, và kẻ Ngài thánh hoá là
Israel, xin Ngài đừng rút lại lòng thương xót đã dành cho chúng con.”
1.2/ Khiêm nhường ăn năn và xin thay đổi đời sống.
(1) Khiêm nhường thống hối: Daniel biết mình và con
dân Israel không có công trạng gì để được Thiên Chúa xót thương, vì tất cả đều
xúc phạm đến Ngài; nhưng ông biết Thiên Chúa sẽ tỏ tình thương những cho những
ai biết ăn năn xám hối như lời Thánh Vịnh “một tấm lòng tan nát dày vò, Ngài sẽ
chẳng khinh chê,” nên ông cầu xin Thiên Chúa: “Xin nhận tâm hồn thống hối và
tinh thần khiêm nhượng của chúng con, thay của lễ toàn thiêu chiên bò, và ngàn
vạn cừu non béo tốt.” Tuy không còn Đền Thờ để dâng của lễ; nhưng Thiên Chúa
“muốn tình yêu chứ đâu muốn hy lễ!” Vì thế, bất cứ ở đâu, con người đều có thể
dâng tình yêu để đền tội.
(2) Tuyên hứa thay đổi đời sống: Tội lỗi gây rất nhiều
thiệt hại cho con người. Vì thế, khi đã nhận ra hậu quả của tội, con người phải
dốc lòng chừa và cố gắng đừng tái phạm nữa. Một trong những điều chính yếu con
người phải nhận ra khi xét mình: Những lời chỉ dạy của Thiên Chúa luôn đúng,
hành động con người sai trái vì làm ngược lại những gì Ngài dạy. Vì thế, để có
thể sống tốt đẹp hơn, con người phải vâng lời làm theo những gì Thiên Chúa dạy:
“Ước gì chúng con theo Ngài mãi đến cùng, vì những ai tin cậy vào Ngài, đâu có
phải ê chề thất vọng. Và giờ đây, chúng con hết lòng đi theo Chúa, kính sợ Ngài
và tìm kiếm Thánh Nhan. Xin đừng để chúng con phải thẹn thùng xấu hổ.”
2/
Phúc Âm: “Thầy không bảo là đến bảy lần, nhưng là đến bảy mươi lần bảy.”
2.1/ Điều kiện để được tha thứ: Con người phải
tha thứ vì đã được thứ tha. Phêrô thắc mắc: "Thưa Thầy, nếu anh em con cứ
xúc phạm đến con, thì con phải tha đến mấy lần? Có phải bảy lần không?"
Phêrô tự nghĩ “quá tang 3 bận;” nhưng để cho chắc ăn, ông tăng lên gấp đôi và cộng
thêm một lần nữa. Nhưng ông ngạc nhiên khi Chúa Giêsu trả lời ông: "Thầy
không bảo là đến bảy lần, nhưng là đến bảy mươi lần bảy." Lý do đơn giản
Chúa muốn nói với Phêrô: Hãy tha thứ nhiều lần như Thầy đã tha thứ nhiều lần
cho con.
2.2/ Hậu quả nếu không chịu tha thứ: Để dẫn chứng
tình thương tha thứ bao la của Thiên Chúa và sự ích kỷ nhỏ mọn của con người,
Chúa Giêsu đưa ra một dụ ngôn:
(1) Đã được tha thứ 10,000 yến vàng: Đây là một số nợ
khổng lồ. Một lạng vàng trị giá thị trường hôm nay khỏang 1000 dollars; 10,000
lạng tương xứng với 10 triệu đồng. Nhà Vua chạnh lòng thương và sẵn sàng tha thứ
hết cho tên đầy tớ khi ông ta van xin.
(2) Không chịu thứ tha 100 quan tiền: Nhưng vừa ra đến
ngoài, tên đầy tớ ấy gặp một người đồng bạn, mắc nợ y một trăm quan tiền. Món nợ
100 quan tiền tương đương với khỏang 10 dollars, một món nợ quá nhỏ so với 10
triệu dollars; thế mà y liền túm lấy, bóp cổ mà bảo: "Trả nợ cho
tao!" Bấy giờ, người đồng bạn sấp mình xuống năn nỉ: "Thưa anh, xin rộng
lòng hoãn lại cho tôi, tôi sẽ lo trả anh." Nhưng y không chịu, cứ tống anh
ta vào ngục cho đến khi trả xong nợ.
Thấy sự việc xảy ra như vậy, các đồng bạn của y buồn
lắm, mới đi trình bày với tôn chủ đầu đuôi câu chuyện. Bấy giờ, tôn chủ cho đòi
y đến và bảo: "Tên đầy tớ độc ác kia, ta đã tha hết số nợ ấy cho ngươi, vì
ngươi đã van xin ta, thì đến lượt ngươi, ngươi không phải thương xót đồng bạn,
như chính ta đã thương xót ngươi sao?" Rồi tôn chủ nổi cơn thịnh nộ, trao
y cho lính hành hạ, cho đến ngày y trả hết nợ cho ông. Chúa Giêsu kết luận:
“Cha của Thầy ở trên trời cũng sẽ đối xử với anh em như thế, nếu mỗi người
trong anh em không hết lòng tha thứ cho anh em mình."
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Khi phải vương vào cảnh gian nan khốn khổ, chúng
ta đừng vội đổ lỗi cho Thiên Chúa và cho tha nhân; nhưng hãy biết khiêm nhường
xét mình để tìm hiểu lý do tại sao chúng ta lâm vào tình trạng khốn khổ đó.
- Thiên Chúa là Đấng giàu lòng thương xót. Ngài
không chấp tội chúng ta và sẵn sàng tha thứ hết mọi tội lỗi; nhưng Ngài đòi
chúng ta phải biết xám hối và cũng sẵn lòng tha thứ cho tha nhân như vậy.
- Tội vừa làm thiệt hại cá nhân vừa làm thiệt hại cộng
đòan. Sau khi đã được tha thứ, chúng ta hãy tránh xa tội và canh tân đời sống bằng
cách thực thi những gì Chúa dạy bảo.
Linh
mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
01/03/16 THỨ BA TUẦN 3
MC
Mt 18,21-35
Suy niệm: Trước
tình trạng bạo lực đang ngày càng gia tăng tới mức “kịch trần,” người ta truy
tìm nguyên nhân của nó và càng lo lắng hơn, vì bạo lực phát xuất từ tâm hồn con
người. Người ta chế tạo được những thứ vũ khí chui vào mọi ngõ ngách hang ổ để
hủy diệt kẻ thù, nhưng chưa có thứ vũ khí nào có thể vào tận sâu tâm hồn con
người để hủy diệt mọi nguyên cớ bạo lực. Vì thế, xúc phạm tiếp nối xúc phạm,
báo thù tiếp nối báo thù. Một người xúc phạm, người kia báo thù; thế là cả hai
trở thành người kẻ thù, và cứ thế bạo lực ngày càng gia tăng. Bấy giờ, người ta
còn tệ hơn loài cầm thú khi giết chóc, báo thù nhau, không còn là anh em con
một Cha trên trời nữa. Phê-rô cho rằng phải tha thứ đến “bảy lần,” tưởng thế đã
là nhiều; nhưng đối với Chúa Giê-su như thế vẫn chưa đủ. Là con cái Chúa thì
phải nên giống Ngài, trước tiên ở nết biết tha thứ cho nhau như Ngài tha thứ
cho chúng ta. Đó là tha thứ đến “bảy mươi lần bảy”nghĩa
là tha thứ vô điều kiện, là tha thứ đến vô cùng.
Mời Bạn: Bạn
đang hằn học với ai? Bạn đang nghỉ chơi với ai? Chẳng lẽ bạn cứ muốn sống trong
sự “chật hẹp” mãi sao? Tầm vóc tâm hồn của bạn lớn hơn bạn tưởng, bởi nó có khả
năng tha thứ và vươn đến mọi người, vì Chúa tạo dựng nên nó như thế.
Sống Lời Chúa: Nhẩm
đi nhẩm lại lời Chúa dạy: “Thầy không bảo là đến bảy lần, nhưng là đến bảy mươi lần bảy.”
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con biết tha thứ, như Chúa tha thứ cho con.
Hết lòng tha thứ
Chúng ta đều là người mắc nợ và đều là đầy tớ của
Thiên Chúa. Tôi nợ Chúa nhiều hơn anh em tôi nợ tôi gấp bội.
Suy
niệm:
“Tôi
viết cho anh, người bạn vào giây phút cuối của đời tôi…
Vâng,
tôi cũng xin nói với bạn tiếng Cám ơn và lời Vĩnh biệt này…
Ước
gì chúng ta, những người trộm lành hạnh phúc,
được
thấy nhau trên Thiên đàng, nếu Thiên Chúa muốn,
Người là Cha của hai chúng ta.”
Đây
là những câu cuối trong di chúc của cha Christian de Chergé,
tu
viện trưởng của một đan viện khổ tu ở Tibhirine, nước Algérie, châu Phi.
Cha
viết những câu này vào cuối năm 1993 cho một người nào đó sẽ giết mình.
Ngày
21-5-1996, cha đã bị nhóm Hồi giáo vũ trang chặt đầu
cùng
với sáu tu sĩ khác trong đan viện.
Cha
Christian gọi kẻ sẽ giết mình là bạn, chứ không phải là kẻ thù hay sát nhân.
Cha
coi mình cũng là tên trộm lành chẳng khác gì anh ta, cũng cần được tha thứ.
Cha
chỉ mong gặp lại anh ta trên Thiên đàng,
vì
cả hai đều là con, cùng được tha vì được yêu bởi Thiên Chúa.
Dụ
ngôn hôm nay hẳn đã ảnh hưởng đến suy nghĩ của cha Christian.
Có
hai người mắc nợ, cả hai đều là đầy tớ của cùng một ông chủ.
Một
người mắc nợ ông chủ một món nợ cực lớn, mười ngàn yến vàng.
Một
người mắc nợ đồng bạn mình một món nợ nhỏ, một trăm quan tiền,
mà
người đồng bạn ấy lại chính là người đang mắc nợ ông chủ.
Cả
hai đều không trả nổi và năn nỉ xin hoãn.
Ông
chủ chạnh lòng thương tha luôn món nợ cho người thứ nhất.
Nhưng
người này lại dứt khoát không chịu hoãn lại cho người thứ hai.
Anh
ta đã tống bạn mình vào ngục.
“Đến
lượt ngươi, ngươi lại không phải thương xót người đầy tớ đồng bạn
như
chính ta đã thương xót ngươi sao?” (c. 33).
Lòng
thương xót tha thứ của Thiên Chúa như dòng suối chảy vào đời tôi.
Thương
xót tha thứ chính là để cho dòng suối ấy chảy đi,
chảy
đến với người xúc phạm đến tôi nhiều lần trong ngày.
Tôi
tha bằng chính sự tha thứ mà tôi đã nhận được từ Thiên Chúa.
Không
tha là giữ dòng suối đó lại, và biến nó thành ao tù.
Không
tha là đánh mất cả những gì mình đã nhận được.
Người
mắc nợ ông chủ nhiều, đã được tha một cách quảng đại bất ngờ,
nhưng
sự tha thứ đó đã bị rút lại.
Chỉ
ai biết cho đi sự tha thứ mới giữ lại được nó cho mình.
Chúng
ta đều là người mắc nợ và đều là đầy tớ của Thiên Chúa.
Tôi
nợ Chúa nhiều hơn anh em tôi nợ tôi gấp bội.
Sống
với nhau tránh sao khỏi có lúc thấy mình bị xúc phạm.
Chỉ
tha thứ mới làm cho tôi đi vào được trái tim của Thiên Chúa nhân hậu.
Chỉ
tha thứ mới làm tôi được nhẹ lòng, và người kia được giải thoát.
Cầu
nguyện:
Lạy Thiên Chúa, đây lời tôi cầu nguyện:
Xin
tận diệt, tận diệt trong tim tôi
mọi
biển lận tầm thường.
Xin cho tôi sức mạnh thản nhiên
để
gánh chịu mọi buồn vui.
Xin cho tôi sức mạnh hiên ngang
để
đem tình yêu gánh vác việc đời.
Xin cho tôi sức mạnh ngoan cường
để
chẳng bao giờ khinh rẻ người nghèo khó,
hay
cúi đầu khuất phục trước ngạo mạn, quyền uy.
Xin cho tôi sức mạnh dẻo dai
để nâng
tâm hồn vươn lên khỏi ti tiện hằng ngày.
Và cho tôi sức mạnh tràn trề
để
âu yếm dâng mình theo ý Người muốn.
R.
Tagore
(Đỗ
Khánh Hoan dịch)
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy
Nâng Tâm Hồn Lên
1
THÁNG BA
Một
Hình Bóng Của Đất Hứa
Trong
Mùa Chay, chúng ta được mời gọi một cách đặc biệt bước vào thực tại vượt qua.
Thực tại này được tìm thấy nơi Đức Kitô. Đồng thời, thực tại này cũng dành cho
chúng ta. Nó phải bao trùm lấy chúng ta, như đám mây đã bao trùm Phê-rô,
Gia-cô-bê và Gio-an trên núi Hiển Dung (Lc 9,34).
Lời hứa
của giao ước mới được hoàn thành xuyên qua mầu nhiệm vượt qua – một mầu nhiệm
chạm đến con người. Trong mầu nhiệm đó, chúng ta nhận thấy lời cam kết của
Thiên Chúa được hoàn thành trọn vẹn: lời cam kết đưa dẫn Abraham và con cháu
ông vào miền Đất Hứa. Trong nhiều thế hệ, miền đất này đã trở thành It-ra-en của
Giao Uớc Cũ. Tuy nhiên, đó chỉ là một bóng hình báo trước miền đất mà Thiên
Chúa đã trao ban cho chúng ta trong Đức Kitô.
Vì
Thiên Chúa của Giao Ước Mới không hạn định lời hứa của Ngài nơi bất cứ một đất
nước riêng rẽ nào hay bất cứ một nơi chốn chất thể nào. Không một nơi chốn nào
trên trần gian có thể chứa đựng được hoạt động cứu độ của Thiên Chúa đối với những
ai qui tụ lại trong Đức Kitô. Về mầu nhiệm này, Thánh Phao-lô viết: “Còn chúng
ta, quê hương chúng ta ở trên trời, và chúng ta nóng lòng mong đợi Đức Giê-su
Kitô từ trời đến cứu chúng ta. Người có quyền năng khắc phục muôn loài, và sẽ
dùng quyền năng ấy mà biến đổi thân xác yếu hèn của chúng ta nên giống thân xác
vinh hiển của Người” (Pl 3,20-21).
-
suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm.
Lê Công Đức dịch
từ nguyên tác
LIFT
UP YOUR HEARTS
Daily
Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày
01- 3
Thứ
Ba trong tuần thứ Ba Mùa Chay
Đn
3:25,34-43; Mt 18:21-35
Lời
Suy Niệm: “Bấy giờ ông Phêrô đến gần Đức Giêsu mà
thưa rằng: Thưa Thầy, nếu anh em con cứ xúc phạm đến con, thì con phải tha đến
mấy lần? Có phải bảy lần không? Đức Giêsu đáp: Thầy không bảo là đến bảy lần,
nhưng là bảy mươi lần bảy.”
Trong
tuần III Mùa Chay. Giáo Hội dùng Lời Chúa mời gọi chúng ta cần phải vui sống với
nhau trong yêu thương tha thứ cho nhau không giới hạn, đồng thời nhận ra lỗi lầm
của mình: “Anh em tha thứ cho nhau” (Mt 18,21-22). Đồng thời cũng nhắc nhở
cho mỗi người nhớ lại lời cam hứa và cầu xin với Thiên Chúa trong Kinh Lạy Cha,
mà chúng ta đọc nhiều lần trong ngày: “Xin tha tội cho chúng con như chúng con
cũng tha cho những người có lỗi với chúng con” (Mt 6,12). Nếu chúng ta không biết
sống trong yêu thương tha thứ với anh em mình. Thì phải nhớ lại: “Dụ
ngôn tên mắc nợ không biết thương xót” (Mt 18,23-35). Để mà sám hối. Tất cả những
điều này, Giáo Hội gợi cho mỗi người chúng ta đặt niềm tin và hy vọng vào sự rộng
lòng thương xót và tha thứ của Thiên Chúa, để chúng ta cùng vui sống với nhau.
Lạy
Chúa Giêsu. Chúa dạy chúng con: “Nếu người anh em xúc phạm đến anh, thì hãy khiển
trách nó; nếu nó hối hận, thì hãy tha thứ cho nó. Dù nó xúc phạm đến anh một
ngày đến bảy lần, rồi bảy lần trở lại nói với anh: Tôi hối hận, thì anh cũng phải
tha cho nó.” (Lc 17,3b-4). Xin cho mọi thành viên trong gia đình chúng con luôn
sống với lòng thương xót để được Chúa xót thương; và sống trong niềm vui với
nhau.
Mạnh
Phương
01
Tháng Ba
Tro Tàn Của Lịch Sử
Một
buổi sáng dạo đầu tháng 8 năm 1990, dân chúng Bulgary bỗng chứng kiến một cảnh
khác thường tại quảng trường chính ở thủ đô Sofia: người ta kéo thi hài của chủ
tịch Georgi Dimitrov ra khỏi lăng tẩm và mang đi hỏa táng. Chỉ có một vài người
thân của ông tham dự nghi lễ hỏa táng. Sau đó, tro tàn của ông được mang đi cải
táng bên cạnh phần mộ của mẹ ông.
Georgi
Dimitrov đã từng được tôn thờ như anh hùng dân tộc vì đã đánh đuổi được Phát
xít và sáng lập Ðảng Cộng Sản Bulgary. Năm 1949, khi ông qua đời, người ta đã ướp
xác ông và đặt vào trong lăng tẩm để dân chúng chiêm ngắm và suy tôn. Nhưng
vinh quang của quá khứ ấy đã không đủ sức để bảo vệ ông khỏi đống tro của lịch
sử...
Người
ra lệnh đưa ông ra khỏi lăng tẩm và hỏa táng không ai khác hơn chính là Ðảng Cộng
Sản Bulgary nay đã đổi tên thành Ðảng Xã Hội...
Georgi Dimitrov là một trong số các lãnh tụ Cộng Sản như Lênin, Mao Trạch Ðông,
Hồ Chí Minh đã được ướp xác và tôn thờ trong lăng tẩm như các vua chúa Ai Cập
thời cổ...
Con
người bởi đâu mà ra? Con người sống để làm gì trong cõi đời này? Con người sẽ
đi về đâu sau cái chết?... Nếu ai cũng nghiêm chỉnh từ đặt ra chi mình những
câu hỏi lớn ấy thì có lẽ không ai còn nhọc công để chạy theo tiền của, danh vọng,
không ai còn nghĩ đến chuyện ướp xác và xây lăng tẩm nữa... Có ai thoát khỏi đống
tro tàn của lịch sử? Hôm nay người ta tôn thờ, ngày mai người ta hạ bệ. Hôm nay
người ta ướp xác, ngày mai người ta lại đưa ra đốt...
Là
người có niềm tin, chúng ta đặt tin tưởng nơi Ðức Kitô. Qua cuộc sống, cái chết
và sự Phục Sinh. Chúa Giêsu đã mang lại giải đáp cho tất cả những câu hỏi lớn của
đời người. Phúc thay cho những ai biết mình từ đâu đến, biết mình sống để làm
gì và biết mình sẽ đi về đâu. Một ý nghĩa, một hướng đi cho cuộc sống: phải
chăng đó không là điều chúng ta đang tìm kiếm?
Tin Mừng
ghi lại phép lạ Chúa Giêsu hóa bánh ra nhiều cho hơn 5 ngàn người ăn. Chỉ bằng
một lời nói, chỉ trong chớp nhoáng, Chúa Giêsu đã có thể nuôi sống hàng ngàn
người đói khát. Với quyền năng của Thiên Chúa, Chúa Giêsu có thể vung cây đũa
thần để mang lại no cơm, ấm áo cho nhân loại. Nhưng Ngôi Hai Thiên Chúa đã
không làm người vì sứ mệnh ấy. Ngài đến để mang lại một thức ăn khác: một thức
ăn sẽ không làm cho con người phải đói khát, phải chết, phải mai một trong hư
vô của tiền của và danh vọng nữa... Ngài đến để mang lại cho chúng ta Sự Sống
trường sinh... Ðó là lý do đã khiến Chúa Giêsu khước từ không chịu làm vua khi
người ta muốn tôn vinh Ngài. Sau bữa ăn do phép lạ hóa bánh ra nhiều, Ngài mời
gọi con người hãy hướng đến của thức ăn không hư nát, của ăn mang lại sự sống bất
diệt.
(Lẽ
Sống)
Lectio Divina: Mátthêu 18:21-35
Thứ Ba, 1 Tháng 3,
2016
Thứ Ba Tuần III Mùa
Chay
1. Lời nguyện
mở đầu
Lạy Chúa là Thiên Chúa
Chúa muốn chúng con
sống đức tin của chúng con
Không phải như là một
bộ lề luật quy tắc và các thói quen
Mà như là một mối quan
hệ giữa người và người
Với Chúa và với tha
nhân. Lạy Chúa, xin hãy giữ cho tâm hồn chúng con luôn hướng về
Chúa,
Để chúng con có thể
sống với những gì chúng con tin
Và để cho chúng con có
thể bày tỏ tình yêu của mình dành cho Chúa
Trong các việc phục vụ
cho những người xung quanh chúng con,
Như Đức Giêsu, Con
Chúa, đã làm,
Người là đấng hằng
sống với Chúa và Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời.
2. Phúc Âm – Mátthêu 18:28-35
Khi ấy, Phêrô đến thưa cùng Chúa Giêsu
rằng: “Lạy Thầy, khi anh em xúc phạm đến con, con phải tha thứ cho
họ mấy lần? Có phải đến bảy lần không?” Chúa Giêsu
đáp: “Ta không bảo con phải tha đến bảy lần, nhưng đến bảy mươi lần
bảy.”
“Về vấn đề này, thì Nước Trời cũng giống
như ông vua kia muốn tính sổ với các đầy tớ. Trước hết, người ta dẫn đến
vua một người mắc nợ mười ngàn nén bạc. Người này không có gì trả,
nên chủ ra lệnh bán y, vợ con và tất cả tài sản của y để trả hết
nợ. Người đầy tớ liền sấp mình dưới chân chủ mà van lơn
rằng: ‘Xin vui lòng cho tôi khất một kỳ hạn và tôi sẽ trả cho ngài
tất cả’. Người chủ động lòng thương, trả tự do và tha nợ cho
y.
Khi ra về, tên đầy tớ gặp một người bạn
mắc nợ y một trăm bạc. Y tóm lấy, bóp cổ mà nói
rằng: ‘Hãy trả nợ cho ta’. Bấy giờ người bạn sấp mình
dưới chân và van lơn răng: ‘Xin vui lòng cho tôi khất một kỳ hạn,
tôi sẽ trả hết nợ cho anh’. Y không nghe, bắt người bạn tống giam
vào ngục, cho đến khi trả nợ xong. Các bạn y chứng kiến cảnh tượng
đó, rất khổ tâm, họ liền đi thuật với chủ tất cả câu chuyện. Bấy giờ
chủ đòi y đến và bảo rằng: ‘Tên đầy tớ ác độc kia, ta đã tha hết nợ
cho ngươi, vì ngươi đã van xin ta; còn ngươi, sao ngươi không chịu thương bạn
ngươi như ta đã thương ngươi?’ Chủ nổi giận, trao y cho lý hình hành
hạ, cho đến khi trả hết nợ. Vậy Cha Ta trên trời cũng xử với các con
đúng như thế, nếu mỗi người trong các con không hết lòng tha thứ cho anh em
mình”.
3. Suy Niệm
- Bài Tin
Mừng hôm nay nói với chúng ta về sự cần thiết cho việc tha thứ. Thật
không phải là dễ dàng để mà tha thứ, bởi vì có những nỗi sầu khổ và đớn đau vẫn
tiếp tục đốt cháy tim can. Có người nói rằng: “Tôi tha
thứ, nhưng tôi không quên được!” Những ác ý, căng thẳng, ý kiến dị biệt,
xúc phạm, chuyện bực mình, khiêu khích, tất cả những điều này làm cho sự tha
thứ và hòa giải trở thành khó khăn. Chúng ta hãy cố gắng suy niệm về những
lời của Chúa Giêsu nói về việc hòa giải (Mt 18:21-22) và lời Chúa nói với chúng
ta về dụ ngôn của việc tha thứ không có giới hạn (Mt 18:23-35).
- Mt
18:21-22: Tha thứ bảy mươi lần bảy! Chúa Giêsu đã nói về
sự quan trọng của việc tha thứ và nhu cầu của việc biết cách chấp nhận các anh
chị em để giúp họ hòa mình với cộng đoàn (Mt 18:15-20). Trước những
lời này của Chúa Giêsu, ông Phêrô hỏi Chúa rằng: “Lạy Thầy, khi anh
em xúc phạm đến con, con phải tha thứ cho họ mấy lần? Có phải đến
bảy lần không?” Con số bảy chỉ ra sự trọn vẹn. Trong trường hợp
này, nó đồng nghĩa với mãi mãi. Chúa Giêsu đã đi xa hơn lời đề nghị
của ông Phêrô. Người loại trừ mọi khả năng giới hạn việc tha
thứ: “Ta không bảo con phải tha đến bảy lần, nhưng đến bảy mươi lần
bảy!” Đó có nghĩa là, bảy mươi lần mãi mãi! Bởi vì không
có tỉ lệ nào so sánh giữa sự tha thứ mà chúng ta nhận được từ Thiên Chúa với sự
tha thứ mà chúng ta nên trao cho người anh em, như bài dụ ngôn của sự tha thứ
không có giới hạn đã dạy chúng ta.
- Câu nói
bảy mươi bảy lần là một viện chứng rõ ràng về những lời của Laméc đã
nói: “Vì một vết thương, ta đã giết một người, vì một chút sây sát,
ta đã giết một đứa trẻ. Cain sẽ được báo thù gấp bảy, nhưng Laméc
thì gấp bảy mươi bảy!” (St 4:23-24). Chúa Giêsu muốn đảo
ngược vòng xoáy bạo lực đã tiến vào thế gian vì sự bất tuân của ông Adong và bà
Evà, bởi vì việc Cain sát hại Abel và vì lòng báo thù của Laméc. Khi
mà bạo lực vô độ xâm nhập vào đời sống, thì mọi việc sẽ đi sai hướng và sự sống
tự hủy chính mình. Trận Đại Hồng Thủy đã tràn đến và tháp Babel đã
xuất hiện cho quyền thống trị phổ quát (St 2:1-11:32).
- Mt
18:23-35: Dụ ngôn về việc tha thứ không giới hạn. Món nợ
mười ngàn nén bạc thì xấp xỉ khoảng 164 tấn vàng. Món nợ một trăm
đồng bạc thì có giá trị khoảng 30 gram vàng. Không có sự so sánh
giữa hai món nợ này! Ngay cả nếu như con nợ cùng với vợ con người ấy
đi làm cả đời cũng không thể nào có được 164 tấn vàng. Trước tình
yêu cho đi cách nhưng không của Thiên Chúa về món nợ 164 tấn vàng của chúng ta,
thì nhiều hơn phần chúng ta tha không món nợ 30 gram vàng, bảy mươi lần mãi
mãi! Giới hạn duy nhất cho sự tha thứ nhưng không của Thiên Chúa là
việc chúng ta không thể tha thứ cho anh em mình! (Mt 18:34; 6:15).
- Cộng đoàn,
không gian chọn lựa cho sự đoàn kết và tình huynh đệ: xã hội vào
thời đế quốc La Mã thì cứng ngắc và lãnh đạm, không có chỗ cho những kẻ bé
mọn. Họ đã đi tìm nơi chốn cho tình người nhưng đã không tìm
thấy. Hội Đường Do Thái cũng đã được cầu xin và đã không cho họ một
chỗ nào. Và trong các cộng đoàn Kitô hữu, sự chặt chẽ của một số
người trong việc tuân giữ Lề Luật đã khiến cho cuộc sống chung trở nên khó khăn
bởi vì họ vẫn giữ những quy luật của Hội Đường. Thêm vào đó, vào
cuối thế kỷ thứ nhất, trong các cộng đoàn Kitô hữu đã bắt đầu xuất hiện những
chia rẽ tương tự như đã xảy ra trong xã hội giữa kẻ giàu người nghèo (Gc
2:1-9). Thay vì làm cộng đoàn là nơi của sự chấp nhận, họ đã biến
cộng đoàn thành chỗ của chỉ trích và xung đột. Thánh sử Mátthêu muốn
soi sáng cho các cộng đoàn, trong một cách mà cộng đoàn là nơi chọn lựa cho sự
đoàn kết và tình huynh đệ. Họ phải là Tin Mừng cho người nghèo.
4. Một vài
câu hỏi gợi ý cho việc suy gẫm cá nhân
- Tại sao
tha thứ lại khó khăn đến như vậy?
- Trong cộng đoàn
chúng ta, có chỗ cho việc hòa giải không? Bằng cách nào?
5. Lời nguyện
kết
Lạy CHÚA, đường nẻo
Ngài, xin dạy cho con biết,
Lối đi của Ngài, xin
chỉ bảo con.
Xin dẫn con đi theo
đường chân lý của Ngài
Và bảo ban dạy dỗ,
Vì chính Ngài là Thiên
Chúa cứu độ con.
Sớm hôm con những cậy
trông Ngài, bởi vì Ngài nhân ái.
(Tv 25:4-5)