Trang

Thứ Bảy, 10 tháng 12, 2016

Hơn 400 đại học Hoa Kỳ yêu cầu Tổng thống Trump từ bỏ dự định của ông

Hơn 400 đại học Hoa Kỳ yêu cầu Tổng thống Trump từ bỏ dự định của ông

Hôm 01.12 vừa qua, hơn 400 đại học Hoa Kỳ đã đồng thanh yêu cầu tổng thống tân cử Donald Trump từ bỏ dự định chấm dứt chương trình cho phép hàng trăm ngàn người trẻ không giấy tờ được tiếp tục việc học và tạm thời không bị trục xuất về nước.
Trong tuyên ngôn chung có chữ ký của 400 đại học nói trên, trong số này có các đại học rất danh tiếng như Columbia, Harvard, Yale, UCLA, Berkeley và Stanford, có đoạn viết: Đây là một mệnh lệnh luân lý đạo đức và là một nhu cầu cơ bản của quốc gia. Hoa Kỳ cần tài năng và những sinh viên này, được huấn luyện và đào tạo tại Hoa Kỳ, đã là thành phần của quốc gia chúng ta.
Ngay từ sau khi ông Trump đắc cử tổng thống bất ngờ ngày 08.11 vừa qua, đã có rất nhiều vụ sinh viên biểu tình tại các trường đại học chống lại biện pháp trục xuất những người không có giấy tờ. Họ yêu cầu ban giám đốc biến đại học thành những khu vực đặc biệt bảo vệ sinh viên có thể kết thúc học trình trong an ninh và được bảo vệ.
Những sinh viên này, ước lượng trên 1,2 triệu người, thường được mệnh danh là “những người sống trong mơ”, vốn là những người trẻ lén lút vào Hoa Kỳ từ ngày còn bé thơ, được đi học và lên đến bậc đại học dù tình trạng bất hợp pháp. Thường những người trẻ này nói tiếng Mỹ giỏi hơn là ngôn ngữ của cha mẹ đẻ.
Khoảng 740 ngàn người trẻ trong số này đã được hưởng chương trình mệnh danh là DACA, (Deferred Action For Chilhood Arivals) do tổng thống Obama đề ra hồi năm 2012, nhưng chương trình này đã bị tổng thấng tân cử Trump tuyên bố loại bỏ ngay lập tức nếu được đắc cử.
Chương trình DACA không giúp giới trẻ bất hợp pháp này có được giấy tờ cư trú chính thức, nhưng cho phép chúng hoàn tất đại học, có cơ may kiếm việc làm, lấy bằng lái xe với điều kiện đã vào Hoa Kỳ trước 16 tuổi và chưa quá 31 tuổi vào năm 2012. Nhưng nhất là họ không thể bị trục xuất suốt thời gian chương trình này còn hiệu lực và nếu họ được gia hạn cứ hai năm  một lần. (AFP 01.12.2016)
Mặt khác, một báo cáo công bố hôm 29.11 vừa qua tại Mỹ cho biết rằng kể từ khi Donald Trump thuộc đảng Cộng Hòa đắc cử tổng thống Hoa kỳ hôm 08.11, đã có gần 900 vụ bạo hành mang màu sắc kỳ thị chủng tộc hay bài người nước ngoài. Báo cáo này do trung tâm Southern Poverty Law thu thập các dữ kiện soạn thảo và công bố. Ông Richard Cohen, chủ tịch trung tâm này cũng khẳng định rằng ông tin chắc là, con số này thấp hơn thực tế rất nhiều.
Theo những tin tức do trung tâm nói trên thu thập, đã có 867 trường hợp hăm dọa xách nhiễu người nhập cư xảy ra chỉ trong thời gian 10 ngày sau khi ông Trump đắc cử tổng thống. Nhiều quan sát viên của trung tâm cho biết thủ phạm của các vụ này nhiều khi hô to hay viết tên của ông Trump khi tấn công người khác. Tuy tổng thống tân cử Trump đã yêu cầu những người ủng hộ ngưng những hành vi này, nhưng chính ông cũng đã chỉ định nhiều người cực hữu vào những chức vụ quan trọng trong nội các của mình. (AFP 29.11.2016)
Mai Anh


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét