10/04/2017
Thứ Hai tuần thánh
Bài Ðọc I: Is 42, 1-7
"Người sẽ không lớn tiếng; không ai nghe tiếng người ở công trường".
Trích sách Tiên tri Isaia.
Này là tôi tớ Ta mà Ta nâng đỡ, là người Ta tuyển chọn, Ta hài lòng về
người. Ta ban Thần trí Ta trên người. Người sẽ xét xử chư dân. Người sẽ không lớn
tiếng, không thiên vị ai, không ai nghe tiếng người ở công trường. Người không
bẻ gãy cây lau bị giập, không dập tắt tim đèn còn khói. Người sẽ xét xử trong
công lý. Người sẽ không buồn phiền, không nao núng, cho đến khi đặt công lý
trên mặt đất, vì các đảo mong đợi lề luật người.
Chúa là Thiên Chúa đã phán như thế, Người là Ðấng đã tác tạo và mở rộng
các tầng trời, đã củng cố mặt đất và các sản phẩm của nó, đã ban hơi thở cho
dân sống trên mặt đất và ban sức sống cho những kẻ trên đó. Ta là Chúa, Ta đã gọi
con trong công lý, đã cầm lấy tay con, đã gìn giữ con, đã đặt con thành giao ước
của dân, và nên ánh sáng của chư dân, để con mở mắt cho người mù, đưa ra khỏi
tù những người bị xiềng xích, đưa ra khỏi ngục những người ngồi trong tối tăm.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 26, 1. 2. 3.
13-14
Ðáp: Chúa là sự sáng, và là Ðấng
cứu độ tôi (c. 1a).
Xướng: 1) Chúa là sự sáng, là Ðấng cứu độ, tôi sợ chi ai? Chúa là Ðấng
phù trợ đời tôi, tôi sợ gì ai? - Ðáp.
2) Khi những đứa ác xông vào để xả thịt tôi, bọn thù ghét tôi sẽ xiêu té
và ngã gục. - Ðáp.
3) Nếu thiên hạ đồn binh hạ trại để hại tôi, lòng tôi sẽ không kinh hãi;
nếu thiên hạ gây chiến với tôi, tôi vẫn tự tin. - Ðáp.
4) Tôi tin rằng tôi sẽ được nhìn xem những ơn lành của Chúa trong cõi
nhân sinh. Hãy chờ đợi Chúa, hãy sống can trường, hãy phấn khởi tâm hồn và chờ
đợi Chúa! - Ðáp.
Câu Xướng Trước Phúc
Âm:
Kính chào Vua chúng con: Chỉ có nhà Vua là người thương hại đến những lỗi
lầm của chúng con.
Phúc Âm: Ga 12, 1-11
"Hãy để mặc cô ấy làm công việc chỉ về ngày táng xác Ta".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.
Sáu ngày trước Lễ Vượt Qua, Chúa Giêsu đến làng Bêtania, nơi Ladarô đã chết
được Người cho sống lại. Tại đây người ta dọn bữa cho Người ăn. Martha hầu bàn.
Còn Ladarô cũng là một trong những kẻ đồng bàn với Người. Bấy giờ Maria lấy một
cân dầu thơm, dầu cam tùng hảo hạng, và xức chân Chúa Giêsu, rồi lấy tóc mình
mà lau. Hương thơm toả đầy nhà. Một môn đệ là Giuđa Iscariô, kẻ sẽ phản nộp Người,
liền nói: "Sao không bán dầu thơm đó lấy ba trăm đồng mà cho người nghèo
khó?" Hắn nói thế không phải vì lo lắng cho người nghèo khó đâu, mà vì hắn
là tên trộm cắp, lại được giữ túi tiền, nên bớt xén các khoản tiền người ta bỏ
vào đó. Vậy Chúa Giêsu nói: "Hãy để mặc cô ấy làm công việc chỉ về ngày
táng xác Ta. Vì các ngươi sẽ có người nghèo luôn bên cạnh các ngươi, còn Ta,
các ngươi sẽ không gặp Ta mãi đâu".
Có đám đông người Do-thái biết Người đang ở đó, nên tuôn đến, không những
vì Chúa Giêsu, mà còn để thấy Ladarô, kẻ đã chết được Người cho sống lại. Thế
là các Thượng tế quyết định giết luôn cả Ladarô, vì tại ông mà nhiều người
Do-thái đã bỏ họ và tin theo Chúa Giêsu.
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm: Lời cảnh tỉnh
của Chúa Giêsu
Ðoạn Tin Mừng trên gợi lên trong chúng ta nhiều ý nghĩ. Sự hiện diện của
Chúa Giêsu luôn luôn là một dấu gây mâu thuẫn. Nhiều người tin Chúa, mến Chúa,
thương Chúa, mà cũng có nhiều người khác dèm pha, chống đối và muốn loại trừ.
Những kẻ thuộc nhóm ủng hộ Chúa trong đoạn Tin Mừng hôm nay là những người dọn
tiệc đãi Chúa ở Bêtania là Lazarô, là Maria - người lấy dầu thơm xức chân Chúa.
Những kẻ chống đối Chúa hay sắp đi vào con đường chống đối Ngài là các thượng tế
ganh tị, là Giuđa Iscariốt - người thủ quĩ của nhóm môn đệ chung quanh Chúa
Giêsu. Chúng ta hãy quan sát thêm thái độ của những kẻ chống đối Ngài, các thượng
tế, những người lãnh đạo của dân Do Thái và là những kẻ được dân chúng kính nể
như những trí thức và đạo đức. Nhưng phải chăng đây là cái vẻ bên ngoài, vì bên
trong tâm hồn xem ra như chứa đầy những chuyện xấu xa, mưu mô, ganh tị, tham
quyền, sợ dân bỏ họ mà theo Chúa Giêsu? Vì thế, họ có ý định giết luôn cả
Lazarô, xóa bỏ luôn cả dấu chỉ hiển nhiên của Thiên Chúa quyền năng hiện diện
giữa con người.
Quyền năng Thiên Chúa được thể hiện nơi dấu lạ cho Lazarô đã chết được sống
lại. Ghét Chúa, những thượng tế kia muốn xóa bỏ cả những dấu chỉ, những chứng
tá về Chúa để lương tâm họ được yên, không còn bị quấy rầy nữa. Chúng ta có
hành xử giống như những vị thượng tế Do Thái này hay không, hay chúng ta hành xử
giống như Giuđa Iscariốt. Giuđa chưa phản bội Chúa, nhưng đang trên đường phản
bội Chúa với những hành động xấu được nhắc đến trong đoạn Tin Mừng hôm nay, ham
mê tiền của, lấy của công để lo cho tư lợi riêng, lạm dụng danh nghĩa người
nghèo, miệng nói lo cho người nghèo nhưng hành động ngược lại. Ðây là tội mà
ngày nay có thể gọi là kinh doanh trên sự nghèo cùng của anh chị em.
Hơn nữa, khi phê bình hành động tốt lành của cô Maria, xức dầu thơm nơi
chân Chúa như là một việc làm phí của, thì Giuđa cho thấy tâm địa hẹp hòi của
mình, Giuđa xem đồng tiền lợi lộc vật chất trọng hơn chính Chúa Giêsu và mối
tương quan thân thiện với Ngài. Thường tình, nếu là bạn tốt với nhau, thì khi một
người sắp ra đi, kẻ ở lại phải làm vừa ý người ra đi, để nói lên lòng quí mến của
mình, nhưng Giuđa đã không hành xử như vậy với Chúa Giêsu. Là một trong mười
hai tông đồ sống bên cạnh Chúa, chắc chắn Giuđa đã nghe nói đến sự ra đi đầy
đau thương của Ngài tại Giêrusalem, nhưng Giuđa xem ra lãnh đạm vô tâm, vô tình
với biến cố, vả lại Giuđa đã công kích hành động tốt của Maria, cho đó là một
việc làm phung phí, vô ích. Giuđa đã mất đi ý thức bén nhạy để phán đoán điều
gì tốt, điều gì không. Giuđa xét đoán không theo sự việc khách quan mà theo tâm
tình hèn hạ của mình. Tâm hồn Giuđa thì xấu, nên xét việc tốt cũng thành xấu.
Chúng ta có hành xử đúng như vậy hay không.
Lạy Chúa, đoạn Tin Mừng hôm nay là lời cảnh tỉnh của Chúa Giêsu giúp
chúng con xét mình. Xin cho con khiêm tốn đến cùng Chúa để Chúa giúp con từ bỏ
tinh thần của con hiện tại và quyết chí canh tân. Xin cho con biết đặt Chúa vào
chỗ đứng mà Chúa đáng được như vậy trong đời sống con. Xin Chúa giúp con hiểu
và thực hành đời sống con.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Hai Tuần Thánh
Bài đọc: Isa 42:1-7; Jn 12:1-11.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Người Tôi
Trung thực thi sứ vụ tới cùng.
Chúng ta bước vào Tuần Thánh, Tuần cực trọng nhất của Năm Phụng Vụ. Các
Bài Đọc tuần này tập trung hòan toàn vào Chúa Giêsu, Người Tôi Trung của Thiên
Chúa. Chúng ta sẽ nghe tất cả Bốn Bài Ca về Người Tôi Trung của Thiên Chúa từ
tiên tri Isaiah: Bài ca thứ nhất hôm nay, Bài ca thứ hai ngày mai, Bài ca thứ
ba ngày thứ tư, và Bài ca thứ bốn trong ngày Thứ Sáu Tuần Thánh. Mỗi Bài ca cho
chúng ta nhìn thấy những khía cạnh khác nhau của Người Tôi Trung; tổng kết tất
cả bốn Bài ca cho chúng ta cái nhìn rõ ràng về con người và sứ vụ của Đức Kitô,
Người Tôi Trung của Thiên Chúa. Chúng ta có thể đối chiếu những điều này với những
gì xảy ra cho Ngài trong tuần cuối cùng trên trần thế để biết rằng: Tất cả đã được
sắp xếp bởi Thiên Chúa, mặc khải bởi tiên-tri Isaiah 700 năm trước công nguyên,
và hòan thành bởi Đức Kitô.
Trong Bài Đọc I, tiên tri Isaiah nói về mối liên hệ giữa Thiên Chúa và
Người Tôi Trung, sứ vụ của Ngài là làm sáng tỏ đức công chính của Thiên Chúa,
và cách Ngài đạt mục đích là qua thái độ khiêm nhường phục vụ, thương yêu mọi
người, và trung thành đến cùng. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu thẳng thắn phê bình
Judah để bảo vệ hành động yêu thương Chúa của Maria. Ngài không sợ âm mưu của bạo
lực khi cho Lazarô sống lại từ cõi chết và dùng bữa với chị em ông tại Bethany.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Bài ca thứ nhất về Người Tôi
Trung của Thiên Chúa:
1.1/
Liên hệ giữa Thiên Chúa và Người Tôi Trung: Đây không phải là một người thường, nhưng là Người
được Thiên Chúa tuyển chọn: “Đây là người tôi trung Ta nâng đỡ, là người Ta tuyển
chọn và quý mến hết lòng, Ta cho Thần Khí Ta ngự trên nó; nó sẽ làm sáng tỏ
công lý trước muôn dân.”
Thiên Chúa, Đấng sáng tạo mọi sự trong vũ trụ, Đấng trải rộng mặt đất với
hoa màu tràn lan, Đấng ban hơi thở cho dân trên mặt đất, ban sinh khí cho toàn
thể cư dân. Người phán thế này: "Ta là Đức Chúa, Ta đã gọi ngươi, vì muốn
làm sáng tỏ đức công chính của Ta."
1.2/
Sứ vụ và cách đạt mục đích của Người Tôi Trung:
(1) Sứ vụ của Người Tôi Trung: làm sáng tỏ công lý của Thiên Chúa trước mặt
muôn dân: “Ta đã nắm tay ngươi, đã gìn giữ ngươi và đặt làm giao ước với dân,
làm ánh sáng chiếu soi muôn nước, để mở mắt cho những ai mù loà, đưa ra khỏi tù
những người bị giam giữ, dẫn ra khỏi ngục những kẻ ngồi trong chốn tối tăm.”
(2) Cách thi hành sứ vụ: Rất khác với cách của con người thường. Những đức
độ của Người Tôi Trung được tiên tri Isaiah mô tả như sau:
- Khiêm nhường: “Nó sẽ không kêu to, không nói lớn, không để ai nghe tiếng
giữa phố phường.”
- Thương yêu: “Cây lau bị giập, nó không đành bẻ gẫy, tim đèn leo lét,
cũng chẳng nỡ tắt đi.”
- Trung thành đến cùng: “Nó sẽ trung thành làm sáng tỏ công lý. Nó không
yếu hèn, không chịu phục, cho đến khi thiết lập công lý trên địa cầu. Dân các hải
đảo xa xăm đều mong được nó chỉ bảo.”
2/ Phúc Âm: Chúa Giêsu khiển trách Judah
Iscariot và bảo vệ hành động của Maria.
Sáu ngày trước lễ Vượt Qua, Đức Giêsu đến làng Bethany, nơi anh Lazarô ở.
Anh này đã được Người cho sống lại từ cõi chết. Ở đó, người ta dọn bữa ăn tối
thết đãi Đức Giêsu; cô Martha lo hầu bàn, còn anh Lazarô là một trong những kẻ
cùng dự tiệc với Người.
2.1/
Hai con người với hai thái độ ngược nhau:
(1) Maria yêu Chúa không tính tóan: “Cô Maria lấy một cân dầu thơm cam
tùng nguyên chất và quý giá xức chân Đức Giêsu, rồi lấy tóc mà lau. Cả nhà sực
mùi thơm.” Đây là lần thứ hai Maria được tường thuật ngồi dưới chân Chúa Giêsu.
Trong Tin Mừng Luca, cô được Chúa Giêsu khen, vì đã ngồi dưới dân Chúa để nghe
lời Người trong khi chị Martha bận rộn để nấu ăn đãi khách. Cách cô tỏ tình yêu
cho Chúa Giêsu cũng khác mọi người; điều này chứng tỏ khi con người sống trong
tình yêu, họ có nhiều sáng tạo trong cách bày tỏ tình yêu của họ.
- Cô dám dùng tới một cân dầu thơm để xức chân Chúa Giêsu mà Judah uớc
tính trị giá tới 300 quan tiền; thông thường người ta chỉ xức vài giọt nếu dầu
thơm quí giá như vậy. Cô không tính toán với Chúa vì cô chắc chắn được Chúa cho
biết sẽ không còn nhìn thấy Chúa trên cõi dương gian này nữa. Cô có lẽ là người
yêu thương và hiểu biết Chúa hơn cả trong tuần lễ cuối cùng của Ngài trên dương
gian.
- Tóc rất quí với phụ nữ và họ chăm sóc chải chuốt nó mỗi ngày; thế mà cô
lại dùng tóc để lau chân Chúa thay vì dùng khăn như thói thường. Hành động này
chứng tỏ tình yêu của cô dành cho Chúa. Thông thường người phụ nữ rất kín đáo
khi tỏ tình yêu, cô Maria can đảm làm những điều này trước mặt mọi người.
(2) Judah Iscariot luôn tính tóan và phê bình: Thấy hành động của cô, một
trong các môn đệ của Đức Giêsu là Judah Iscariot, liền nói: "Sao lại không
bán dầu thơm đó lấy ba trăm quan tiền mà cho người nghèo?" Judah được Chúa
và các tông đồ trao cho sứ vụ quản lý. Nếu cô Maria muốn giúp người nghèo, 300
quan tiền đó chắc chắn sẽ được trao cho hắn. Thánh sử Gioan có lẽ đã biết tính
tình của Judah nên chú thích: “Y nói thế, không phải vì lo cho người nghèo,
nhưng vì y là một tên ăn cắp: y giữ túi tiền và thường lấy cho mình những gì
người ta bỏ vào quỹ chung.” Vì Judah không ở trong tình yêu nên không biết tình
yêu là gì! Khi một người so sánh tình yêu với tiền bạc, người đó không hiểu giá
trị của tình yêu.
2.2/
Phản ứng của Chúa Giêsu và các thượng tế:
(1) Phản ứng của Chúa Giêsu: Ngài nói: "Hãy để cô ấy yên. Cô đã giữ
dầu thơm này là có ý dành cho ngày mai táng Thầy. Thật vậy, người nghèo thì bên
cạnh anh em lúc nào cũng có; còn Thầy, anh em không có mãi đâu." Chúa biết
ngày Ngài sắp chết đã gần kề và Ngài biết ý định của Maria khi cô làm những
hành động này. Chỉ có ai ở trong tình yêu mới hiểu nổi ý tưởng của nhau mà người
ngọai cuộc không bao giờ hiểu được. Chúa Giêsu trưng dẫn lý do xác đáng để bênh
vực hành động của Maria: con người không có Chúa Giêsu mãi mãi.
(2) Phản ứng của các thượng tế: Biến cố hôm nay xảy ra sau khi Chúa Giêsu
đã làm một phép lạ cả thể: cho Lazarô đã chết 3 ngày sống lại. Đó là lý do
trình thuật kể: “Một đám đông người Do-thái biết Chúa Giêsu đang ở đó. Họ tuôn
đến, không phải chỉ vì Chúa Giêsu, nhưng còn để nhìn thấy anh Lazarô, kẻ đã được
Người cho sống lại từ cõi chết.” Khi nhìn thấy đám đông, các thượng tế quyết định
giết cả Chúa Giêsu lẫn Lazarô, vì tại anh mà nhiều người Do-thái đã bỏ họ và
tin vào Chúa Giêsu.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Giống như Chúa Giêsu được Thiên Chúa trao cho một sứ vụ khi vào cuộc trần
này, mỗi người chúng ta cũng được Thiên Chúa trao cho một sứ vụ. Chúng ta hãy
tìm ra sứ vụ đó để thi hành tới cùng.
- Cách thức của Thiên Chúa rất khác với cách thức của con người. Để thực
thi sứ vụ, Ngài đòi chúng ta phải khiêm nhường phục vụ, trung thành yêu thương,
và chấp nhận gian khổ.
Linh mục Anthony
Đinh Minh Tiên, OP
Ga 12,1-11
KHI TÌNH YÊU LÊN TIẾNG
Ma-ri-a lấy một cân dầu thơm cam tùng
nguyên chất và quý giá xức chân Đức Giê-su, rồi lấy tóc mà lau…Giu-đa
Ít-ca-ri-ốt, kẻ nộp Người, liền nói: “Sao lại không bán dầu thơm đó lấy ba trăm
quan tiền mà cho người nghèo?” (Ga
12,3-5)
Suy
niệm: Suốt bữa ăn,
Ma-ri-a đến nơi Chúa ngồi, đổ dầu thơm xức chân Chúa, thứ dầu thơm quý mà theo
con mắt “nhà nghề” của Giu-đa, trị giá khoảng hơn 300 quan tiền, tức hơn một
năm lương của người lao động phổ thông. Ma-ri-a không có ý “chơi ngông” hay lôi
kéo sự chú ý của người khác. Bà không quan tâm đến những lời bàn tán giá trị
loại dầu thơm này, bà đổ hết xuống chân Chúa và xức chân Ngài, mùi thơm sực cả
nhà, chẳng khác gì bà đổ hết tình yêu của bà vào Chúa Giê-su. Đây là cử chỉ
tuyệt vời của tình yêu và cả nhà thơm lây hương thơm của tình yêu ấy. Trong lúc
đó, có những môn đệ tỏ ra khó chịu về hành động của bà. Thánh Gio-an chỉ đích
danh Giu-đa là người đả kích hành động hào phóng của Ma-ri-a và cho biết ông là
một tên ăn cắp. Hành động tình yêu của Ma-ri-a, ông qui ra tiền và ông tính
toán số tiền không nhỏ nhờ bán dầu thơm sẽ làm túi tiền ông giữ căng phồng lên
và cơ hội ông bớt xén sẽ càng nhiều. Bỉ ổi hơn, ông còn che dấu lòng tham lam
của mình dưới chiêu bài bác ái bán dầu để bố thí cho người nghèo.
Mời Bạn: Bạn có kinh nghiệm gì
khi nhiệt tình đóng góp cho công cuộc truyền giáo của Chúa mà vẫn bị người khác
nói lời châm chích? Nơi bạn, tình yêu đối với Chúa và Hội Thánh có lớn đến mức
vượt trên những bàn tán xì xèo chung quanh không?
Sống Lời Chúa: Tham gia đoàn thể
trong giáo xứ.
Cầu
nguyện: Hát “Kinh Hòa Bình”.
(5 phút lời Chúa)
Ngày mai táng Thầy (10.4.2017 – Thứ hai Tuần Thánh)
Giuđa phản bội Thầy mình cũng vì đồng tiền (Mt 26, 15). Mong chúng ta biết dùng tiền bạc để diễn tả tình yêu như cô Maria.
Suy niệm:
Việc Đức Giêsu làm cho
anh Ladarô hoàn sinh đưa đến hai thái độ.
Thượng Hội Đồng họp nhau
lại và quyết định về cái chết của Đức Giêsu.
Còn chị Maria, trong bài
Tin Mừng này, lại như muốn chuẩn bị cho cái chết ấy.
Trong bữa tiệc tại nhà
của chị em Mácta, Maria, Ladarô, tại Bêtania,
Đức Giêsu được mời như
một vị khách, có cả môn đệ của Ngài nữa.
Bữa ăn tối này là một cử
chỉ diễn tả lòng kính trọng, yêu mến, và biết ơn
của cả gia đình đang vui
sướng trước sự trở lại từ nấm mồ của người thân yêu.
Ladarô hẳn sẽ được ngồi
gần Thầy Giêsu, Đấng thương mến anh (Ga 11,3),
Đấng trả lại cho anh sự
sống.
Chính trong bữa ăn do chị
Mácta phục vụ này,
cô Maria đã làm một điều
đặc biệt và rất bất ngờ.
Cô đã xức lên chân Thầy
Giêsu một cân dầu thơm cam tùng hảo hạng,
khiến cả nhà sực nức mùi
hương.
Chúng ta không hiểu tại
sao cô xức chân Thầy thay vì đổ dầu thơm trên đầu.
Người ta không xức dầu
thơm lên chân một người còn sống,
nhưng người ta có thể xức
lên chân một người đã qua đời
để chuẩn bị cho việc mai
táng người ấy.
Cô Maria không ngờ mình
đã làm một hành vi có tính tiên tri về cái chết của Thầy,
như trước đây thượng tế
Caipha đã vô tình nói tiên tri về cái chết ấy (Ga 11, 51).
Cô không ngờ việc xức dầu
tối nay của mình là cử chỉ tượng trưng
cho việc liệm xác Thầy
Giêsu sau này của ông Nicôđêmô
với một trăm cân mộc dược
trộn với trầm hương (Ga 19, 39).
Nhìn cô Maria xức dầu, ta
thấy cử chỉ trân trọng của cô đối với vị Thầy khả kính.
Cô chấp nhận sự phí phạm
này, vì tình yêu của cô đối với Thầy,
hay đúng hơn, vì tình yêu
quá lớn của Thầy đối với gia đình cô.
Cô xức dầu mà không so đo
tính toán.
Lượng dầu quý giá được đổ
ra chẳng là gì so với ân nghĩa của Thầy.
Nhưng có người thấy khó
chịu, đó là Giuđa Ítcariốt, một môn đệ của Thầy.
Anh thấy tiếc vì lượng
dầu thơm ấy thật đắt tiền,
có giá bằng lương gần một
năm của một công nhân.
“Tại sao lại không bán
dầu thơm ấy mà cho người nghèo?”
Thầy Giêsu bênh vực cho
cô Maria khi nói lên ý nghĩa việc làm của cô.
Hành vi chuẩn bị mai táng
phải được đặt trên hành vi bố thí giúp người nghèo.
Hơn nữa, “người nghèo thì
lúc nào cũng có, còn Thầy, anh em không có mãi đâu.”
Đức Giêsu ám chỉ cái chết
sắp đến của mình.
Giuđa có vẻ không hiểu
được thế nào là tình yêu.
Anh là người giữ tiền của
cả nhóm, nhưng lại thường ăn cắp để dùng riêng. (c. 6).
Có thể đồng tiền đối với
anh là quá lớn, lớn hơn cả tình yêu.
Anh phản bội Thầy mình
cũng vì đồng tiền (Mt 26, 15).
Mong chúng ta biết dùng
tiền bạc để diễn tả tình yêu như cô Maria.
Cầu nguyện:
Chỉ mong tôi chẳng còn gì,
nhờ thế Người là tất cả
của tôi.
Chỉ mong ý muốn trong tôi chẳng còn gì,
nhờ thế tôi cảm thấy
Người ở mọi nơi,
đến với Người trong mọi
sự,
và dâng Người tình yêu
trong mọi lúc.
Chỉ mong tôi chẳng còn gì,
nhờ thế tôi không bao giờ
muốn tránh gặp Người.
Chỉ mong mọi ràng buộc trong tôi chẳng còn gì,
nhờ đó tôi gắn bó với ý
muốn của Người
và thực hiện ý Người
trong suốt đời tôi.
(R. Tagore)
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
10 THÁNG TƯ
Được Thánh Thần Làm
Cho Can Đảm
Khi các Tông Đồ và các
môn đệ của Chúa nhận lãnh Thánh Thần, họ bắt đầu lên tiếng nói công khai về Đức
Kitô. Họ loan báo Tin Mừng cho người ta, bắt đầu từ Giê-ru-sa-lem. Trong lời
loan báo của họ, họ qui chiếu đến một bố cục các dữ kiện mà ai cũng biết – đó
chính là Kerygma, hay sứ điệp Tin Mừng căn bản.
“Anh em đã nộp Người
và đã chối bỏ Người trước mặt quan Phi-la-tô, dù quan ấy xét là phải tha. Anh
em đã chối bỏ Đấng Thánh và Đấng Công Chính, mà lại xin ân xá cho một tên sát
nhân” (Cv 3,13-14). Đó là những lời của Phê-rô nói với cư dân Giê-ru-sa-lem.
Sau khi đề cập đến cuộc
thương khó của Đức Kitô, Phê-rô bắt đầu mô tả cuộc Phục Sinh: “Anh em đã giết Đấng
khơi nguồn sự sống, nhưng Thiên Chúa đã làm cho Người chỗi dậy từ cõi chết – về
điều này, chúng tôi xin làm chứng” (c.15).
Phê-rô là người duy nhất
lên tiếng nói. Nhưng ông nói không chỉ nhân danh chính mình mà là nhân danh
toàn thể nhóm Tông Đồ. Ông nói với đám đông: “Chúng tôi là những chứng nhân”.
Và ông thêm: “Giờ đây, thưa anh em, tôi biết rằng anh em đã hành động vì không
hiểu biết – và những người lãnh đạo của anh em cũng vậy” (Cv 3,17).
Sau khi mô tả các biến
cố và đưa lời chứng về cuộc Phục Sinh, Phê-rô bắt đầu giải thích một số điều
trong Cựu Ước. Ông giải thích Đức Kitô trong tư cách là Đấng Mê-si-a đã hoàn
thành những điều nói trong các Sách Luật và các Sách Ngôn Sứ như thế nào. Chính
Đức Kitô đã chuẩn bị cho các môn đệ của Người đưa ra một sự giải thích như thế
về cái chết và cuộc Phục Sinh của Người. Chúng ta có chứng cứ về điều này trong
Tin Mừng Luca. Chúa Phục Sinh đã nói với các môn đệ: “Thầy đã nói những lời này
với các anh em khi hầy còn ở với anh em: mọi sự đã được viết về Thầy trong luật
Mô-sê, trong các ngôn sứ, và trong thánh vịnh đều phải được ứng nghiệm” (Lc
24,44).
“Có lời Kinh Thánh
chép rằng Đấng Kitô phải chịu khổ hình, rồi ngày thứ ba, từ cõi chết sống lại,
và phải nhân danh Người mà rao giảng cho muôn dân, bắt đầu từ Giê-ru-sa-lem,
kêu gọi họ sám hối để được ơn tha tội. Chính anh em là chứng nhân của những điều
này” (Lc 24,46-48).
- suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 10 – 4
Thứ Hai Tuần Thánh
Is 42, 1-7; Ga 12,
1-11.
LỜI SUY NIỆM: “Hãy để cô ấy
yên. Cô đã giữ dầu thơm này là có ý dành cho ngày mai táng Thầy. Thật vậy, người
nghèo thì bên cạnh anh em lúc nào cũng có; còn Thầy, anh em không có mãi đâu.”
Khởi đầu Tuần Thánh,
Giáo Hội cho chúng ta nghe lại Lời Chúa về câu chuyện cô Maria lấy bình dầu
thơm quý giá đã cất giữ từ lâu, thay vì để dùng riêng cho mình. Cô Maria đã lấy
xức chân Chúa Giêsu. Khi nhìn tháy như vậy; Thay vì cảm phuc cử chỉ yêu mến
của cô Maria đối với Chúa Giêsu. Giuđa đã nhân danh người nghèo để chống lại cử
chỉ của cô Maria. Thái độ vì người nghèo này, ngày nay cũng lắm người và lắm tổ
chức của thế gian cũng đang trương biểu ngữ, đang hô hào lớn tiếng; nhưng tất cả
những gì đã thu gom lại không đến được với người nghèo.
Lạy Chúa Giêsu. Giáo Hội
Chúa đang dành mọi ưu tiên cho người nghèo. Xin cho mỗi người chúng con cùng cọng
tác với Giáo Hội Chúa để chăm sóc người nghèo và những người đang bị xã hội bỏ
rơi bên lề xã hội, để tất cả chúng con có cuộc sống xứng đáng là con của Chúa.
Mạnh Phương
10 Tháng Tư
Tấm Gương
Tại một ngôi làng
nhỏ ở ven biển Ái Nhĩ Lan, có một cặp vợ chồng ngư phủ nghèo, nghèo đến độ
trong nhà không có được một cái gương soi mặt.
Trong làng chỉ vỏn
vẹn có một cái quán nhỏ cung cấp lương thức và những gì cần thiết cho việc đánh
cá. Một ngày nọ, người chủquán ngạc nhiên vô cùng khi bắt gặp người ngư phủ già
cầm lấy một vật gì đó trong tay, vừa xoay xung quanh, vừa thổn thức. Rồi từ đó,
người chủ quán nhận thấy người đánh cá trở lại quán của mình thường xuyên hơn
và cũng lập lại ngần ấy động tác. Ráng theo rình rập để lắng nghe những gì người
ngư phủ già than thở, người chủ quán mới thấy ông già đưa cái gương soi mặt và
thều thào: "Ba ơi, ba ơi".
Thì ra, cả đời người
ngư phủ già chưa bao giờ nhìn thấy mặt mình trong gương. nhìn thấy mặt mình
trong gương lần đầu tiên, ông ta tưởng đó là cha của mình.
Người chủ quán quá
cảm động, đã tặng cho ông già tấm gương. lão hăm hở mang đi, và từ đó, cứ mỗi lần
rảnh rỗi, lão đưa tấm gương ra, nhìn vào và nói chuyện với cha mình.
Tất cả chúng ta đều sống
cho một gương mặt. Và gương mặt duy nhất mà chúng ta không bao giờ thấy đó là
gương mặt của chính chúng ta. Chúng ta có thể hiểu biết tất cả, nhìn thấy tất cả
trừ gương mặt của chúng ta. Và ngay cả trong một tấm gương, chúng ta chỉ nhìn
thấy mình theo một hình ảnh đảo lộn. Chúng ta chỉ có thể biết mình, chúng ta chỉ
có thể khám phá được chính mình nhờ những người khác vànhờ chính hình ảnh mà họ
có thể cho chúng ta thấy.
Vậy đâu là tấm gương
đích thực để chúng ta có thể biết mình hoặc biết mình phải như thế nào?
Chúng ta đừng vội vã
cười hai vợ chồng ngư phủ trong câu chuyện trên đây... Kể từ khi Ngôi Hai nhập
thể làm người, có lẽ họ là người có lý, bởi vì họ biết nhìn thấy trong gương một
cái gì khác hơn chính mình. Nói như Thánh Phaolô: "Phần chúng ta, chúng ta
không che mặt, chúng ta phản chiếu vinh quang của Chúa, như một tấm gương, vì
chúng ta được thấy mình biến đổi nên giống hình ảnh ấy, mỗi lúc một rực rỡ hơn,
bởi vì quyền phép Thánh Linh của Chúa".
Mỗi người Kitô phải là
tấm gương phản chiếu chính hình ảnh của Ðức Kitô. Cuộc sống của họ phải là một
phản ảnh của cuộc sống Ðức Kitô.
(Lẽ Sống)
Lectio Divina: Gioan
12:1-11
Thứ Hai, 10 Tháng 4, 2017
Thứ Hai Tuần Thánh
1. Lời
nguyện mở đầu
Lạy Chúa là Thiên Chúa của chúng con,
Chúa đã kêu gọi dân của Chúa
Hãy là tôi tớ cho nhau
Trong công lý và lòng xót thương.
Chúa đã chỉ cho chúng con thấy trong Đức Giêsu, Con Chúa,
Việc phục vụ có ý nghĩa ra sao
Và chúng ta sẽ phải trả giá như thế nào.
Xin Chúa hãy đổ đầy thần khí Chúa Giêsu trên chúng con,
Để chúng con cũng không chà đạp những kẻ yếu đuối
Cũng không trấn áp những ai đang lần mò trong bóng tối.
Xin Chúa hãy dạy cho chúng con biết phục vụ và biết thương yêu
Với lòng trắc ẩn đối với những kẻ không nơi nương tựa
Và tôn trọng những người cùng khốn và bé mọn nhất,
Chúng con cầu xin cùng với Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng con.
2.
Bài Tin Mừng theo thánh Gioan 12:1-11
Sáu ngày trước Lễ Vượt Qua, Chúa Giêsu đến làng Bêtania, nơi Lagiarô đã
chết và được Người cho sống lại. Tại đây
người ta dọn bữa cho Người ăn. Máctha hầu
bàn. Còn Lagiarô cũng là một trong những
kẻ đồng bàn với Người. Bấy giờ Maria lấy
một cân dầu thơm, dầu cam tùng hảo hạng, và xức chân Chúa Giêsu, rồi lấy tóc
mình mà lau. Hương thơm tỏa đầy
nhà. Một môn đệ là Giuđa Iscariốt, kẻ sẽ
phản nộp Người, liền nói: “Sao không bán
dầu thơm đó lấy ba trăm đồng mà cho người nghèo khó?”
Hắn nói thế không phải vì lo lắng cho người nghèo khó đâu, mà vì hắn là
tên trộm cắp, lại được giữ túi tiền, nên bớt xén các khoản tiền người ta bỏ vào
đó. Vậy Chúa Giêsu nói: “Hãy để mặc cô ấy làm công việc chỉ về ngày
táng xác Ta. Vì các ngươi sẽ có người
nghèo luôn bên cạnh các ngươi, còn Ta, các ngươi sẽ không gặp Ta mãi đâu.”
Có đám đông người Do Thái biết Người đang ở đó, nên tuôn đến, không những
vì Chúa Giêsu, mà còn để thấy Lagiarô, kẻ đã chết được Người cho sống lại. Thế là các thượng tế quyết định giết luôn cả
Lagiarô, vì tại ông mà nhiều người Do Thái đã bỏ họ mà tin theo Chúa Giêsu.
3.
Suy gẫm
Chúng ta đã tiến vào Tuần Thánh, tuần lễ Vượt Qua của Chúa Giêsu, về việc
Người phải bỏ thế gian này mà về với Chúa Cha (Ga 13:1). Phần Phụng Vụ hôm nay đặt trước chúng ta đoạn
mở đầu chương 12 của Tin Mừng theo thánh Gioan, được dùng như là một nối kết giữa
Sách các Dấu Lạ (các chương 1-11) và Sách của sự Tôn Vinh (các chương
13-21). Tại cuối của “Sách các Dấu Lạ”
thấy có xuất hiện, rất rõ ràng sự căng thẳng giữa Chúa Giêsu và các chức sắc
tôn giáo đương thời (Ga 10:19-21, 39) và sự nguy hiểm mà Chúa Giêsu đang phải đối
mặt. Nhiều lần họ đã cố gắng giết Chúa
(Ga 10:31; 11:8,53; 12:10). Đến nỗi mà hầu
như Chúa Giêsu phải sống một cuộc sống bí mật, bởi vì Người có thể bị bắt bất cứ
lúc nào (Ga 10:40; 11:54).
Ga 12:1-2: Chúa Giêsu bị bức hại
bởi người Do Thái, Chúa đi đến làng Bêtania.
Sáu ngày trước Lễ Vượt Qua, Chúa Giêsu đã đi đến làng Bêtania, đến nhà
các bạn của Người là các bà Máctha và Maria và ông Lagiarô. Bêtania có nghĩa là Nhà của Người Nghèo
Khó. Các thủ lãnh Do Thái đang lùng bắt
Người (Ga 11:57). Họ muốn giết Chúa (Ga
11:50). Nhưng dù rằng giờ đây các thủ
lãnh Do Thái đang đi lùng kiếm Chúa Giêsu, các bà Maria, Máctha và ông Lagiarô
đã đón tiếp Chúa vào trong nhà của họ và mời Chúa dùng bữa. Bởi vì tình yêu thì chiến thắng được sự sợ
hãi.
Ga 12:3: Bà Maria xức dầu chân
Chúa Giêsu. Trong bữa ăn, bà Maria xức
chân Chúa Giêsu với một cân dầu thơm cam tùng hảo hạng (xem Lc 7:36-50). Đó là một loại dầu thơm rất đắt tiền, đắt đến
nỗi mà phải mất ba trăm đồng mới mua được.
Sau đó, bà lấy tóc mình mà lau chân cho Chúa. Cả căn nhà ngào ngạt với hương của dầu
thơm. Bà Maria không nói điều gì trong
toàn bộ câu chuyện này. Bà chỉ hành động. Cử chỉ đầy biểu tượng tự nó đã nói lên điều
muốn nói. Trong việc rửa chân, bà Maria
trở thành người phục vụ. Chúa Giêsu sẽ lặp
lại cử chỉ này trong Bữa Tiệc Ly (Ga 13:5).
Ga 12:4-6: Phản ứng của
Giuđa. Giuđa chỉ trích cử chỉ của bà
Maria. Hắn cho rằng đó là một sự lãng
phí. Trong thực tế, ba trăm đồng là tiền
lương của ba trăm ngày làm việc! Tiền
lương của gần cả một năm được tiêu chỉ trong một lần! Giuđa nghĩ rằng số tiền ấy nên đem cho người
nghèo. Thánh Sử chú giải rằng Giuđa
không hề lo lắng cho người nghèo khó đâu, mà hắn ta là một tên trộm cắp. Họ có một cái quỹ chung và hắn ta đã bớt xén
tiền ở trong đó. Một lời lên án mạnh mẽ
về Giuđa. Lời lên án không phải vì y
không quan tâm đến người nghèo khó, mà là sự đạo đức giả lợi dụng người nghèo
khó để tự quảng cáo và làm giàu cho chính mình.
Giuđa, trong lợi ích vị kỷ của hắn ta, chỉ nghĩ về tiền bạc. Đây là lý do tại sao hắn ta đã không nhận thức
được những gì bà Maria đang nghĩ ở trong lòng.
Chúa Giêsu đọc được điều này và bênh vực bà Maria.
Ga 12:7-8: Chúa Giêsu bênh vực
người phụ nữ, Giuđa thì chỉ nghĩ đến việc phí phạm và chỉ trích người phụ nữ. Chúa Giêsu nghĩ đến cử chỉ và bênh vực người
phụ nữ: “Hãy để mặc cô ấy làm công việc
chỉ về ngày táng xác Ta!” Và Chúa Giêsu
liền nói tiếp: “Vì các ngươi sẽ có người
nghèo luôn bên cạnh các ngươi, còn Ta, các ngươi sẽ không gặp Ta mãi đâu!” Trong hai người, ai là kẻ sống gần gũi với
Chúa Giêsu nhiều hơn: Giuđa hay bà
Maria? Giuđa, người môn đệ, đã sống cùng
với Chúa Giêsu trong gần ba năm trời, hai mươi bốn giờ một ngày. Y là một phần tử của nhóm. Bà Maria chỉ gặp Chúa một hay hai lần một năm,
vào dịp lễ lạc, khi Chúa Giêsu đi về Giêrusalem và ghé thăm gia đình bà. Nhưng sống chung với nhau, mà không có tình
yêu thương thì không giúp cho chúng ta hiểu biết được người khác. Thay vào đó, nó làm cho người ta mù
quáng. Giuđa đã mù quáng. Nhiều người sống chung với Đức Giêsu và thậm
chí còn ca ngợi Người với nhiều bài thánh ca, nhưng không thực sự biết Người và
không mặc khải về Người (xem Mt 7:21).
Hai điều khẳng định của Chúa Giêsu đáng được nhận một lời nhận xét tỉ mỉ
hơn: (a) “Các ngươi sẽ có người nghèo
luôn bên cạnh các ngươi” và (b) “Hãy để cô ấy làm công việc chỉ về ngày táng
xác Ta”.
(a) “Các ngươi sẽ có người
nghèo luôn bên cạnh các ngươi.” Có lẽ
Chúa Giêsu muốn nói rằng chúng ta không nên quan tâm đến người nghèo, có phải
vì lý do trong thực tế người nghèo sẽ luôn hiện hữu không? Hay phải chăng Người muốn nói rằng sự nghèo
đói là định mệnh đã được an bài bởi Thiên Chúa?
Câu nói này phải được hiểu như thế nào?
Thời bấy giờ, người ta thuộc nằm lòng các sách Cựu Ước. Chỉ cần Chúa Giêsu mới trích dẫn phần đầu một
câu trong Cựu Ước và người ta đã biết phần còn lại. Bắt đầu của câu như thế này: “Trong đất nước của anh em sẽ không bao giờ
thiếu người nghèo” (Đnl 15:11a). Phần
còn lại của câu mà người ta đã biết và Chúa Giêsu muốn nhắc nhở là như
sau: “Và đây là lý do tôi truyền cho anh
em, hãy mở rộng tay giúp người anh em khốn khổ, nghèo khó của anh em, trong miền
đất của anh em!” (Đnl 15:11b). Chiếu
theo Lề Luật này, cộng đoàn phải tiếp đón người nghèo khó và chia sẻ của cải của
mình với họ. Thế nhưng, Giuđa thay vì “mở
rộng tay để giúp cho người nghèo” và chia sẻ của cải của hắn với người nghèo,
thì hắn lại muốn làm việc bác ái bằng tiền của người khác! Hắn muốn bán chai dầu thơm của bà Maria lấy
ba trăm đồng và dùng tiền ấy cho người nghèo.
Chúa Giêsu trích dẫn Lề Luật Thiên Chúa mà dạy ngược lại. Bất cứ ai, giống như Giuđa, phát động một chiến
dịch lấy tiền bán từ các của cải của kẻ khác thì không bị làm phiền hoặc gặp rắc
rối. Nhưng, những ai, giống như Chúa
Giêsu, khẳng định về bổn phận phải tiếp đón người nghèo và san sẻ của cải của
mình với họ, thì bị gặp khó khăn và có nguy cơ bị kết án.
(b) Ga 12:9-11: Đám đông và chính quyền. Là bạn của Chúa Giêsu có thể bị nguy hại. Ông Lagiarô có nguy cơ bị tử vong vì đời sống
mới nhận được từ Chúa Giêsu. Người Do
Thái đã quyết định ra tay giết ông.
Lagiarô còn sống là một bằng chứng sống động rằng Chúa Giêsu là Đấng Cứu
Thế. Đây là lý do tại sao đám đông đang
lùng kiếm ông, bởi vì người ta muốn thử nghiệm chặt chẽ bằng chứng sống động về
quyền năng của Chúa Giêsu. Một cộng đoàn
sống động có nguy cơ bị tiêu diệt bởi vì nó là bằng chứng sống của Tin Mừng
Thiên Chúa!
4. Một
vài câu hỏi gợi ý
a) Bà Maria đã bị Giuđa hiểu nhầm. Bạn đã có bao giờ đôi khi bị hiểu nhầm
chưa?
b) Đoạn Tin Mừng này về bà Maria
dạy cho chúng ta điều gì? Phản ứng của
Giuđa nói cho chúng ta những điều gì?
5. Lời
Nguyện Kết
CHÚA là nguồn ánh sáng và ơn cứu độ của tôi,
Tôi con sợ người nào?
CHÚA là thành lũy bảo vệ đời tôi,
Tôi khiếp gì ai nữa?
(Tv 27:1)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét