Trang

Thứ Hai, 5 tháng 6, 2017

Phản ứng của Đức Thánh Cha và của thủ tướng Anh trước vụ tấn công khủng bố tại Luân Đôn

Phản ứng của Đức Thánh Cha và của thủ tướng Anh trước vụ tấn công khủng bố tại Luân Đôn
Đặng Tự Do6/4/2017


Đức Thánh Cha Phanxicô đã cầu nguyện cho các nạn nhân của cuộc tấn công khủng bố ở Luân Đôn vào cuối Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống. Ngài để lộ sự buồn bã trước biến cố bi thảm khiến ít nhất 7 người chết và 48 người khác bị thương.

Đức Thánh Cha Phanxicô nói: “Xin Chúa Thánh Thần hàn gắn những vết thương chiến tranh và khủng bố, thậm chí vào đêm [vọng lễ Chúa Thánh Thần] này, tại Luân Đôn, đã tấn công vào các thường dân vô tội: chúng ta hãy cầu nguyện cho các nạn nhân và gia đình họ.”

Tối thứ Bảy 3 tháng 6, ba tên khủng bố đã lái một chiếc xe vận tải màu trắng mướn của công ty Hertz, lao vào người đi bộ trên cầu Luân Đôn. Bọn chúng sau đó quành xe lại chạy đến khu chợ Borough đâm chém túi bụi vào những người qua đường và những người đang ngồi trong các nhà hàng. Chúng đã giết 7 người và làm bị thương 48 người trước khi bị cảnh sát bắn chết.

Ba tên khủng bố này đã hét lên “đây là vì Allah” trong cuộc tấn công.

Trong một tuyên bố vào sáng Chúa Nhật, Thủ tướng Anh Theresa May nói: “Như tất cả chúng ta đều biết, đây là cuộc tấn công khủng bố thứ ba mà nước Anh đã trải qua trong ba tháng qua. Vào tháng 3, một cuộc tấn công tương tự đã diễn ra, cũng chỉ quanh góc cầu Westminster.”

“Cách đây hai tuần, sân vận động Manchester đã bị tấn công bởi một kẻ đánh bom tự sát. Và bây giờ Luân Đôn lại bị tấn công thêm một lần nữa.”

“Đồng thời, các cơ quan an ninh, tình báo và cảnh sát đã dập tắt năm mưu toan đáng lo ngại kể từ sau vụ tấn công ở Westminster vào tháng Ba vừa qua.”

“Về mặt lập kế hoạch và thực hiện, các cuộc tấn công gần đây không có sự liên kết với nhau. Nhưng chúng tôi tin rằng chúng ta đang phải trải qua một xu hướng mới trong mối đe dọa mà chúng ta phải đối mặt, vì khủng bố phát sinh khủng bố, và những kẻ tấn công không chỉ dựa vào những kế hoạch được xây dựng cẩn thận sau nhiều năm soạn thảo và huấn luyện – cũng không chỉ đơn thuần dựa vào những kẻ tấn công đơn lẻ bị đầu độc trên Internet - nhưng còn bằng cách bắt chước lẫn nhau và thường sử dụng các phương tiện tấn công tàn bạo nhất”.

“Chúng ta không thể và không được vờ đi để mọi thứ có thể tiếp tục như hiện nay”.

Bà nói rằng những kẻ tấn công bị ràng buộc bởi “một hệ tư tưởng xấu xa của chủ nghĩa cực đoan Hồi giáo”, là một sự lầm lẫn của đạo Hồi, và đánh bại hệ tư tưởng này là một trong những thách thức lớn nhất của thời đại chúng ta.

“Nó sẽ chỉ bị đánh bại khi chúng ta lôi kéo được tâm trí của những con người này ra khỏi bạo lực và làm cho họ hiểu rằng những giá trị của chúng ta, các giá trị của Anh, là siêu việt hơn bất cứ điều gì mà các nhà giảng thuyết và người ủng hộ sự thù hận đang gieo rắc”.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét