Trang

Thứ Sáu, 9 tháng 6, 2017

Đức thượng phụ Sako và các giám mục thăm các vùng của Mosul bị ISIS chiếm

Đc thượng ph Sako và các giám mc thăm các vùng ca Mosul b ISIS chiếm

Mosul, Iraq – Sau 3 năm Mosul bị các chiến binh của Nhà nước Hồi giáo chiếm đóng, đức Thượng phụ Canđê Louis Raphael Sako đã có thể trở lại thành phố miền bắc Iraq này, viếng thăm các nhà thờ và đan viện bị tàn phá ở thành phố này.
Đồng hành với đức Thượng phụ Sako có đức tổng giám mục Ramzi Garmou – lãnh đạo giáo tỉnh Canđê ở Teheran, đức cha Habib al Nawfali – đứng đầu giáo phận Canđê Bassora và đức cha Basel Salim Yaldo – giám mục Canđê, phụ tá giáo phận Baghdad. Cũng có vài nhân vật chính trị của tỉnh Ninivê cùng đi với đoàn Công giáo Canđê.
Phái đoàn đã viếng thăm các nhà thờ và đan viện rải rác tại vùng bị ISIS chiếm đóng trước đây như nhà thờ Canđê Chúa Thánh Thần, đan viện thánh George, nhà thờ chính thống Siria thánh Ephrem và nhà thờ Truyền tin của Công giáo Siria. Tất cả các nơi được thăm viếng đều bị tàn phá, cướp bóc và phá hủy trong những năm ISIS chiếm đóng. Phái đoàn đã cầu nguyện tại các nơi thánh bị đổ nát.
Đức Thượng phụ Sako và phái đoàn cũng gặp tổng chỉ huy Najim Abdullah al Juburi – chỉ huy quân đội Iraq giải phóng Mosul. Ông hy vọng các Kitô hữu di tản sau khi thành phố rơi vào tay ISIS sẽ mau chóng trở về Mosul và nhấn mạnh rằng “không có các Kitô hữu, thành phố sẽ mất đi bản sắc và căn tính nguyên thủy của nó.” Ông cũng nhấn mạnh sự dấn thân của quân đội Iraq để bảo vệ các thành phố và làng mạc rải rác trong vùng bình nguyên Ninivê và cho phép người dân trở về.
Đức thượng phụ kêu gọi bảo vệ tài sản của các Kitô hữu tản cư mà hiện tại có nguy cơ bị các nhóm có vũ khí chiếm giữ bất hợp pháp.
Các phương tiện truyền thông của tòa thượng phụ và của Ishtar TV cũng thông tin về cuộc viếng thăm. Đức thượng phụ và các giám mục có thể chắc chắn rằng đời sống xã hội đang dần ổn định lại ở Mosul, trong khi các ngài vẫn nghe tiếng pháo từ các đô thị bên tả ngạn sông Tigre – nơi vẫn diễn ra các cuộc giao tranh giữa quân đội Iraq và dân quân ISIS. (Agenzia Fides 09/06/2017)
Hồng Thủy


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét