Trang

Thứ Bảy, 16 tháng 9, 2017

17-09-2017 : (phần II) CHÚA NHẬT XXIV THƯỜNG NIÊN năm A

17/09/2017
Chúa Nhật 24 thường niên năm A
(phần II)


Phụng vụ Lời Chúa: Chúa Nhật 24 thường niên, năm A
CHÚA NHT XXIV THƯỜNG NIÊN A
Hc 27,30-28,7 – Rm 14,7-9 – Mt 18,21-35
CHÍNH KHI TH THA LÀ KHI ĐƯỢC THA TH
“Ngươi không phi thương xót đng bn như chính ta đã thương xót ngươi sao? (Mt 18,33)
I. CÁC BÀI ĐC
1. BÀI ĐC I – Hc 27,30-28,7
Đây là mt đon ca sách Hun ca, được trích trong phn tuyn tp các châm ngôn (Hc 1,1-42,14) vi ni dung chính bàn v s thù hn dưới ánh sáng ca Đc Khôn Ngoan. Qua đon trích sách này, tác gi mun làm ni bt ba ý chính:
Ba nguyên tc nn tng: 1- Oán hn và gin d luôn là điu ghê tm trước nhan Chúa; 2- Ai báo thù s phi chuc ly báo thù ca Thiên Chúa; 3- K biết tha th lm l cho người khác s được th tha khi cu khn cùng Thiên Chúa.
Ba nghch lý: 1- K trong lòng c nuôi cơn gin, li c dám xin Chúa cha lành; 2- Người không biết thương đng loi, li dám xin Chúa tha cho mình; 3- Đa luôn đ tâm thù hn, ai dám xin tha ti cho nó.
Bn điu tâm nim: 1- Hãy nh đến ngày tn s, đ biết chm dt hn thù; 2- Hãy nh mình phi hao mòn và phi chết, đ biết tuân gi điu răn; 3- Hãy nh các điu răn, đ đng oán hn k khác; 4- Hãy nh đến giao ước ca Thiên Chúa, đ không còn chp nht li lm.
2. BÀI ĐC II – Rm 14,7-9
Đây là đon trích trong phn bn phn đi vi nhng người yếu tin ca Thư Thánh Phaolô Tông đ gi tín hu Rôma. Khi đi t s khác bit trong suy nghĩ v nhng vn đ liên quan đến cuc sng hng ngày như: người ăn k li không ăn, người này đng vng người khác ngã qu, người thì cho ngày này trng k khác li ngày khác mi trng... Các Kitô hu thành Roma đã b cám d ly mình làm chun đ đưa ra nhng nhn đnh rt ch quan có nguy cơ làm tn thương tương quan vi anh ch em khác.
Chính vì thế, trong đon trích bài đc II, thánh Phaolô khuyên mi người hãy ly Chúa làm chun đ lượng đnh mi suy nghĩ, li nói và nht là hành đng ca mình: ‘Không ai trong anh em được sng cho mình và cũng không ai được chết cho mình. Nếu chúng ta sng là sng cho Chúa, và nếu chúng ta chết, là chết cho Chúa. Ri ngài đi đến kết lun: ‘Vy dù chúng ta sng hay chết, chúng ta đ thuc v Chúa.
3. BÀI TIN MNG – Mt 18,21-35
Đây là phn cui cùng ca bài ging v đi sng cng đoàn, hay bài ging v Giáo hi. Đon Tin mng khi đi t mt vn nn được đt ra bi Phêrô: Phi tha đến my ln? Có phi đến by ln khi anh em xúc phm đến mình? Chúa Giêsu không h ph nhn điu mà Phêrô va gi ý: tha by ln nhưng Chúa mun s tha th ca Phêrô phi được đy ti xa hơn nhiu, khi Ngài qung din cho Phêrô: ...không phi là by ln mà là by mươi ln by.
Qua câu truyn d ngôn lin sau đó, Chúa Giêsu đã mun ch ra thế nào là s tha th mà Phêrô cn có khi b xúc phm, qua hình nh ca mt nhân vt nhưng đóng hai vai trái ngược nhau:
Vai con n vi s n lên đến 10.000 yến vàng = 10.000 x 6.000 quan tin = 60.000.000 quan tin = 60.000.000 ngày công. Mt món n mà người này có phi tr ti 200.000 năm vn chưa hết s n! Nhưng anh van xin ly lc nên ch chnh lòng thương và tha tt c cho anh ta.
Đến lượt anh, khi đóng vai ông ch n vi s n ch là 100 quan tin, tương đương 100 ngày công (bng 1/600.000 so vi món anh đang n ca ch), nhưng anh ta đã không chu tha th.
Cui cùng, anh b ch kết án vì đã không biết thương xót NHƯ đã được xót thương. Xét v lượng: 100 không bao gi có th bng 60.000.000. Nhưng dưới mt khía cnh khác, anh đã mc n 60.000.000 và đã được tha 60.000.000, nghĩa là anh đã được tha tt c. ri đến lượt mình, anh b mc n 100, và nếu anh tha 100, nghĩa là anh cũng đã tha tt c.
Điu Chúa Giêsu mun nói vi Phêrô v s tha th, đó là: Nếu Chúa đã tha cho ta tt c thì Chúa cũng mun ta phi biết tha tt c ging như thế.
II. GI Ý MC V
1. Khi khuyên nh: Nếu chúng ta sng là sng cho Chúa, và nếu chúng ta chết, là chết cho Chúa’, Thánh Phaolô mun mi gi mi tín hu quy chiếu trn cuc đi v Chúa và cho Chúa. Nói cách khác, biết ly Chúa làm chun mc cho mi suy nghĩ, li nói, hành đng ca mình. Cơn cám d không h nh nhàng và luôn bên cnh mi tín hu, đó là cơn cám d ly mình làm chun đ quyết đnh mi s theo s khôn ngoan ca con người.
2. ‘Ngươi không phi thương xót đng bn như chính ta đã thương xót ngươi sao?’ Thái đ tha th luôn luôn và tha th tt c trong tương quan vi mi người chính là điu kin công bng đòi buc cho vic trước đó chúng ta đã được Thiên Chúa tha th luôn luôn và tt c. Tuy nhiên, mt nghch lý luôn chi phi mi tín hu khi sng trong cng đoàn, đó là ch mun được tha th nhưng li không d dàng th tha.
III. LI NGUYN CHUNG
Ch tế: Anh ch em thân mến! Thiên Chúa luôn sn sàng tha th cho nhng ai tht lòng ăn năn, nên chúng ta cũng phi hết lòng tha th cho nhau. Vi quyết tâm sng theo li Đc Giêsu dy đ ngày càng ging Thiên Chúa hơn, chúng ta hãy thành tâm dâng li cu nguyn.
1. “Chúa là Ðng t bi và hay thương xót, chm bt bình và hết sc khoan nhân. Chúng ta cùng cu nguyn cho các mc t trong Hi Thánh luôn khiêm tn th hin lòng nhân t và hay tha th ca Thiên Chúa khi thi hành phn v, tr nên nhân chng đích thc cho tình yêu cu đ gia thế gii hôm nay.
2. “Hãy kính s Thiên Chúa, và đng gin ghét k khác. Chúng ta cùng cu nguyn cho các dân tc trên thế gii, biết tin nhn và kính s mt Thiên Chúa nhân t, luôn chn s tht làm chun mc khi gii quyết các bt đng tranh chp, và ly yêu thương làm nguyên tc đnh hướng cho mi hành đng.
3. “Dù sng hay chết, chúng ta đu thuc v Chúa. Chúng ta cùng cu nguyn cho mi kitô hu biết gn bó đi mình vi Tin mng và s v ca Đc Kitô, luôn sn sàng dn thân phc v nhng k bé mn trong xã hi, cách riêng nhng ai đang phi đau kh vì nn k th sc tc, tôn giáo hay phân bit giai cp.
4. “Sao ngươi không chu thương bn ngươi như ta đã thương ngươi. Chúng ta cùng cu nguyn cho mi người trong cng đoàn chúng ta, khi cm nhn được tình thương tha th ca Thiên Chúa, luôn biết bao dung tha th cho nhng lm li ca nhau, và thp sáng môi trường sng ca mình bng tm lòng rng m yêu thương.
Ch tếLy Chúa là Cha rt nhân t, xin thương nhn nhng ước nguyn ca chúng con hôm nay, và ban ơn tr giúp đ chúng con thêm hăng hái xây dng nước tri khi quyết tâm thc thi li dy ca Đc Giêsu, Con Mt Chúa. Người hng sng và hin tr muôn đi.


SCĐ CHÚA NHXXIV TN NĂM A
HÃY THA THỨ ĐỂ ĐƯỢC THỨ THA


"Thầy không bảo là tha đến bảy lần, nhưng là đến bảy mươi bảy lần"  (Mt 18,22)
Sợi chỉ đỏ :
- Bài đọc I : Không tha thứ cho người khác thì sao đáng xin Chúa tha thứ cho mình !
- Đáp ca : "Người đã tha thứ mọi tội lỗi ngươi"
- Tin Mừng : Dụ ngôn hai con nợ : con nợ thứ nhất không được vua tha thứ chỉ vì hắn không chịu tha thứ cho con nợ thứ hai.
- Bài đọc II : Đừng bận tâm xét đoán người khác, thay vào đó hãy quy chiếu tất cả cuộc sống mình vào Chúa : "Dù chúng ta sống, dù chúng ta chết, chúng ta đều thuộc về Chúa"

I. DẪN VÀO THÁNH LỄ
Anh chị em thân mến
Chúa Giêsu đã nói : "Khi con đi dâng lễ vật trên bàn thờ mà sực nhớ có người anh em đang bất hòa với con, thì hãy để lễ vật lại, trở về làm hòa với người anh em ấy trước đã, rồi mới trở lại dâng lễ vật sau". Đó là một cách nói mạnh, nhằm khuyến khích chúng ta tha thứ cho người khác.
Chắc hẳn hiện giờ trong lòng anh chị em, ai cũng có một ít điều gì đó không vui đối với một vài anh chị em của mình. Chúng ta hãy xin Chúa ban cho chúng ta thêm lòng quảng đại để có thể tha thứ cho những người ấy. Đây thực là một việc cần thiết phải làm trước khi chúng ta dâng Thánh lễ.
II. GỢI Ý SÁM HỐI
- Chúng ta hẹp lòng hẹp dạ không chịu tha thứ cho người khác.
- Nhiều chuyện buồn rất lâu rồi mà chúng ta cữ giữ mãi trong lòng.
- Chúng ta không tạo cơ hội cho kẻ có lỗi hòa giải với mình.
III. LỜI CHÚA
1. Bài đọc I (Hc 27,30—28,7)
Để khuyến khích người ta tha thứ, Ben Sira đưa ra nhiều lý lẽ :
- Có tha thứ cho người khác thì khi ta cầu nguyện ta mới đáng được Chúa thư tha.
- Đang tích lòng giận ghét người ta mà dám xin Chúa cứu chữa mình sao ?
- Chẳng thương xót người đồng loại mà còn cầu xin Chúa thương xót mình sao ?
- Người phàm xác thịt mà tích lòng thịnh nộ thì dám xin Chúa tha thứ sao ?
- Hãy nghĩ đến điều sau hết, tức là cái chết, để chấm dứt hận thù.
- Hãy nghĩ đến giao ước của Chúa, tức là giao ước yêu thương, để bỏ qua sự lầm lỗi của kẻ khác.
2. Đáp ca (Tv 102)
Tv này chúc tụng tấm lòng từ bi bao la của Chúa : Ngài đã tha thứ tội lỗi cho ta, Người không xử với ta như ta đáng tội và không trả cho ta theo lỗi của ta…
3. Tin Mừng (Mt 18,21-35)
Đức Giêsu đưa ra một dụ ngôn về hai con nợ :
- Một ông quan mắc nợ nhà vua một món tiền rất lớn (10 ngàn nén vàng), nhưng đã được nhà vua tha hết.
- Khi ông quan này trở ra gặp một người bạn chỉ thiếu mình có 100 nén bạc (chỉ bằng 1 phần triệu số nợ đối với nhà vua) và đã khẩn thiết van xin bằng chính những lời lẽ mà ông quan đã xin với vua, ông quan ấy nhất định không tha.
- Được biết việc ấy, nhà vua bắt giam ông quan cho tới khi trả hết đồng xu cuối cùng.
Dụ ngôn này muốn so sánh cho chúng ta thấy tội của chúng ta đối với Thiên Chúa nặng gấp triệu lần tội người khác phạm tới ta ; đồng thời cũng muốn cho biết rằng nếu ta không tha cho người khác để đưa đến kết quả là Chúa không tha cho ta, thì quả là ta rất ngu dại.
4. Bài đọc II (Rm 14,7-9)
Văn mạch : Chương 14 của thư Phaolô đề cập đến hai trường hợp khiến các kitô hữu rôma hay xét đoán nhau : 1/ có người sợ ăn lầm nhằm đồ cúng nên không dám ăn thịt mà chỉ ăn rau, có người khác nghĩ rằng lương tâm mình vững vàng nên dám ăn mọi thứ, rồi người này chỉ trích người kia ; 2/ Có người tin dị đoan nên cho rằng ngày này tốt ngày kia xấu, người khác không tin cho rằng ngày nào cũng tốt, rồi hai bên lại chỉ trích nhau.
Thánh Phaolô dạy : đừng để ý đến người khác, cũng đừng để ý đến mình, nhưng tất cả hãy quy chiếu vào Chúa, vì "không ai sống cho chính mình, cũng không ai chết cho chính mình… Chúng ta sống hay chết thì đều thuộc về Chúa".
IV. GỢI Ý GIẢNG
1. "Nợ" và "trả nợ"
Theo nguyên tắc, mắc nợ thì phải trả nợ, cho mượn nợ thì có quyền đòi nợ. Nợ à đòi à trả : đó là cách cư xử công bình.
Nhưng trên thực tế, có rất nhiều thứ nợ không thể trả nổi : chẳng hạn con nợ đã sạt nghiệp trắng tay, con nợ thiếu nhiều quá sức chi trả v.v. Gặp những trường hợp ấy, ngay cả tòa án cũng đành phải bó tay : cùng lắm là tịch thu tài sản bán được bao nhiêu trả bấy nhiêu, rồi bắt người thiếu nợ phải ngồi tù. Các chủ nợ dù muốn hay không cũng đành phải chịu mất hoặc nhiều hoặc ít. Trường hợp thứ hai này là : Nợ à không đòi được à đành bỏ : đây là cách cư xử không theo phép công bình.
Nghĩa là ngay cả trên bình diện cư xử tự nhiên, có nhiều trường hợp không thể xử công bình được. Huống chi trên bình diện đạo đức, siêu nhiên.
Nói cụ thể hơn, thiếu tiền nhau ("nợ" đúng nghĩa) thì còn có thể đòi nhau theo công bình, còn có tội, có lỗi với nhau ("nợ" theo nghĩa rộng hơn) thì khó tính toán công bình với nhau được.
Bài Tin Mừng này đề cập đến thứ "nợ" theo nghĩa rộng, nghĩa là những tội lỗi người ta phạm đối với Chúa và đối với nhau. Đối với loại này, chỉ có cách là tha thứ.
Bài Tin Mừng đưa Thiên Chúa ra làm gương tha thứ trước : Tội lỗi chúng ta phạm đến Chúa là thứ nợ không thể nào trả hết được. Như lời Thánh vịnh "Nếu Chúa chấp tội thì ai nào đứng vững được". Bởi vậy Thiên Chúa đã tha thứ.
Và bài Tin Mừng khuyến khích ta noi gương Chúa, đồng thời cho biết làm như thế chỉ có lợi cho ta mà thôi.
2. Những dây chuyền phản ứng khác nhau
Con người quen sống theo dây chuyền trả đũa : Mắt đền mắt, răng thế răng, phỏng đền phỏng, bầm đền bầm, sưng đền sưng, mạng đền mạng… Thứ dây chuyền này sẽ kéo theo hết mắt này đến mắt khác, răng này đến răng khác, mạng này đến mạng khác…
Trong Tin Mừng, có một dây chuyền ngược lại : Xin Cha tha cho chúng con à như chúng con cũng tha cho kẻ mắc nợ chúng con ; Hãy tha à thì sẽ được tha lại ; Hãy cho à thì sẽ được cho lại dư đầy … Thứ dây chuyền này dẫn đến tình nghĩa, tình yêu ngày càng đậm đà, nồng ấm.
Đức Giêsu muốn các môn đệ mình đừng theo dây chuyền thứ nhất, mà hãy theo dây chuyền thứ hai.
3. "Hãy nhớ đến điều sau hết, và chấm dứt hận thù"
Đó là một câu của Ben Sira, người có công sưu tập kho tàng khôn ngoan ngàn đời của nhân loại. Câu này rất chí lý.
Ta hãy ra nghĩa địa mà nhìn : những con người đã một thời ăn thua đủ với nhau nay đều nằm cạnh nhau, bất lực, im lìm… còn làm chi nhau được nữa !
Và nếu ta có thể nhìn lên cao, để thấy lúc những người ấy ra trình diện trước tòa phán xét của Chúa. Người nào người nấy cũng đầy nợ với Chúa nhưng đồng thời vẫn khư khư nắm chặt tờ giấy ghi nợ của người khác đối với mình. Quan toà nói sao ? "Hỡi tên ác độc kia, Ta đã tha hết nợ cho ngươi, sao ngươi không chịu thương bạn ngươi như Ta đã thương ngươi", rồi quan toà tống giam kẻ ấy vào ngục cho đến khi trả hết đồng xu cuối cùng.
Sau đó ta hãy nhìn lại những nấm mồ ấy, và tự hỏi : Họ đã trả hết đồng xu cuối cùng chưa ?
Bởi thế, Ben Sira khôn ngoan đã khuyên : "Hãy nhớ đến điều sau hết, và chấm dứt hận thù".
4. Xin lỗi
Bài Tin Mừng hôm nay nhắc đến một việc chúng ta cần làm trong mùa Chay, đó là tha thứ. Nhưng tha thứ là một việc song phương, nghĩa là việc không phải của một người mà của cả hai người : người tha và người xin tha. Trong những va chạm thường xuyên của cuộc sống chung, có khi chúng ta là người bị xúc phạm cho nên tư thế của chúng ta là người tha, có khi chính chúng ta là người gây xúc phạm nên tư thế là người phải xin tha.
Tha và xin tha, việc nào khó hơn ? Thiết nghĩ, trong những tập thể khá đạo đức như một giáo xứ chẳng hạn thì tha là việc dễ hơn : mình bị một anh chị em nào đó xúc phạm. Nếu anh chị em đó tới xin lỗi mình thì chắc là mình tha liền. Việc khó hơn chính là việc xin tha. Vậy chúng ta hãy cùng nhau suy nghĩ về việc này. Xin bắt đầu bằng một câu chuyện xảy ra ở nước Ba lan :
Trên một chuyến xe lửa chạy về Varsava có 3 thương gia ở chung một toa đang chơi đánh bài. Đến một trạm nọ, thêm một người bước lên nữa. 3 thương gia thấy có thêm người liền rủ người ấy cùng chơi cho đủ 4. Nhưng người khách từ chối khéo. Họ cố mời mãi nhưng người khách vẫn cương quyết từ chối. Thế là họ nổi giận và chửi rủa nặng lời. Người khách cũng làm thinh. Khi tàu đến ga cuối, mọi người đều xuống. 3 thương gia thấy một đám người rất đông cầm hoa đến đón người khách ấy. Họ hỏi một trong những người đó : Ông ta là ai mà được nhiều người hâm mô thế ? Người khách trả lời : Đó là Rabbi Salomon, một Rabbi nổi tiếng khắp nước về lòng nhân từ và đạo đức. Khi ấy 3 thương gia mới hối hận vì những lời chửi rủa của mình. Một người tiến đến Rabbi Salomon ngỏ lời xin lỗi. Nhưng Vị Rabbi quay mặt đi, chẳng chịu tha. Các tín đồ của ông ngạc nhiên quá, hỏi : "Thầy vốn là một người nhân từ và đạo đức. Nhưng sao Thầy không tha cho một kẻ đã biết lỗi và xin lỗi Thầy ?". Vị Rabbi giải thích : "Kẻ mà anh ta đã chửi không là một hành khách tầm thường. Còn người mà anh ta xin lỗi là Rabbi Salomon. Anh ta đã xin lỗi lầm người rồi".
Câu chuyện có ý nói rằng : người ta dễ xin lỗi đối với những người có địa vị cao, có quyền lực lớn. Nếu thương gia nọ không biết người mình đã chửi là một nhân vật nổi tiếng thì chắc chắn anh ta không xin lỗi đâu.
Câu chuyện trên cũng dạy chúng ta bài học này là : muốn xin lỗi thì ta phải khiêm tốn, hạ mình :
- Nhiều khi chúng ta không thể mở miệng xin lỗi được đối với những người nhỏ hơn mình. Ta cho rằng chỉ có người nhỏ xin lỗi người lớn chứ không bao giờ ngược lại.
- Nhiều khi chúng ta không mở miệng xin lỗi được vì chúng ta còn tự ái, cho rằng làm như thế là nhục.
- Nhiều khi chúng ta không mở miệng xin lỗi được vì cho rằng như thế là tự nhận rằng mình sai.
Ta tưởng rằng như thế là tự trọng. Nhưng đó là sự tự trọng không đúng chỗ và là biểu hiện của tính xấu kiêu ngạo. Satan chống lại Chúa. Sau đó nó biết lỗi nhưng nó không bao giờ xin lỗi. Giuđa sau khi bán Chúa cũng biết lỗi nhưng cũng không xin lỗi.
Cách đây vài năm, ĐGH Gioan Phaolô 2 đã ngỏ lời xin lỗi với cả thế giới về những lầm lỗi của Giáo Hội trong quá khứ. Trước khi ĐGH làm việc này, nhiều người trong Giáo Hội đã cản ngăn Ngài vì nghĩ rằng làm như thế là hại đến uy tín của Giáo Hội. Tuy nhiên sau khi ĐGH làm việc đó thì lạ thay, người ta chẳng những không che cười, trái lại còn khen ngợi Ngài ; uy tín của Giáo Hội chẳng những không giảm mà còn tăng thêm.
Tóm lại, Lời Chúa hôm nay bảo chúng ta tha thứ. Nhưng Lời Chúa cũng bảo chúng ta làm một việc khác khó hơn, đó là biết xin lỗi. Muốn thế, chúng ta phải khiêm tốn hạ mình. Chúng ta nên biết rằng hạ mình xin lỗi không phải là nhục nhã, trái lại sẽ sinh nhiều kết quả rất tốt : đối với bản thân, nó làm tăng uy tín của mình, đối với cuộc sống chung, nó hàn gắn những vết thương do những va chạm gây ra và giúp cho cuộc sống chung được ấm êm hạnh phúc hơn.
5. Chuyện minh họa
a/ Tha thứ
Ngày nọ, Đức giám mục John Selwyn thấy một cậu con trai người bản địa cư xử thô bạo với các trẻ khác, ngài gọi cậu lại khiển trách. Chẳng những không chịu nghe, cậu ta còn vung tay đánh vào mặt vị giám mục. Mọi người thấy vậy đứng chết trân. Nhưng vị giám mục không cho họ làm gì. Rồi ngài quay lưng và lặng lẽ bỏ đi.
Nhiều năm sau, một nhà truyền giáo được mời đến với một bệnh nhân. Ông sắp chết và xin được Rửa tội. Khi nhà truyền giáo hỏi anh muốn lấy tên thánh là gì. Anh đáp : "Xin đặt là John Selwyn, vì chính ngài đã dậy cho tôi biết đức Kitô là ai khi tôi đánh ngài."
b/ Xin tha
Satan phàn nàn với Chúa : "Ngài không công bằng. Nhiều tội nhân làm điều sai trái và Ngài lại đón nhận họ. Thật ra, có người trở lại sáu bảy lần và Ngài vẫn nhận. Tôi chỉ phạm một lỗi lớn mà Ngài kết án tôi đời đời." Chúa nói : "Đã bao giờ ngươi xin tha thứ hoặc ăn năn chưa ?".
V. LỜI NGUYỆN CHO MỌI NGƯỜI
CT : Anh chị em thân mến
Thiên Chúa là Cha nhân từ hay thương xót, lúc nào Ngài cũng sẵn sàng tha thứ mọi lỗi lầm cho những ai thật lòng sám hối ăn năn. Luôn tin tưởng vào tình thương tha thứ của Chúa, chúng ta cùng tha thiết nguyện xin.
1- Hội Thánh là một bà mẹ hiền / đầy lòng bao dung đối với lỗi lầm của con cái mình / Chúng ta hiệp lời cầu xin cho các vị mục tử / biết luôn quảng đại tha thứ mọi xúc phạm / mọi đau khổ do kẻ khác gây ra cho mình.
2- Trong cuộc sống thường ngày / người ta vẫn còn có khuynh hướng ăn miếng tả miếng / sẵn sàng chém giết nhau / chỉ vì chưa tha thứ cho nhau như Chúa đã dạy / Chúng ta hiệp lời cầu xin Chúa cho tinh thần tha thứ của Đức Kitô / tác động đến mọi sinh hoạt thường ngày của xã hội.
3- Tha thứ / nhất là tha thứ luôn luôn / trong thực tế là một việc làm con người không thể thực hiện được / nếu không có ơn Chúa trợ giúp / Vậy Chúng ta hiệp lời cầu xin Chúa ban ơn giúp sức cho hết thảy các kitô hữu / để họ có thể tha thứ được như Chúa đã dạy.
4- Đức Giêsu nói / "Hãy tha thứ để được thứ tha" / Chúng ta hiệp lời cầu xin cho cộng đoàn giáo xứ chúng ta / biết sẵn sàng tha thứ lỗi lầm của người khác / hầu xứng đáng lãnh nhận ơn tha thứ của Chúa.
CT : Lạy Chúa Giêsu, Chúa dạy chúng con phải tha thứ cho nhau, nếu muốn được Chúa tha thứ mọi lỗi lầm. Nhưng lạy Chúa, nói tha thứ thì dễ, còn thực hành tha thứ thì rất khó. Vậy xin Chúa ban ơn trợ giúp để chúng con có thể sống như Chúa đã dạy. Chúa hằng sống và hiển trị…
VI. TRONG THÁNH LỄ
Trước kinh Lạy Cha : Hôm nay chúng ta hãy hết sức thật lòng khi đọc câu "Xin Cha tha nợ cho chúng con, như chúng con cũng tha kẻ có nợ chúng con".
Chúc bình an : Qua cử chỉ chúc bình an, chúng ta hãy thật lòng tha thứ cho những kẻ làm mất lòng chúng ta, dù đang có mặt hay vắng mặt trong Nhà thờ này.
VII. GIẢI TÁN
Tuần này, chúng ta hãy cố gắng hòa giải với những người đã bất hòa với mình, và tha thứ cho những kẻ xúc phạm đến mình.
Lm. Carolo HỒ BẶC XÁI








Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét