Trang

Thứ Hai, 18 tháng 9, 2017

Kitô hữu Nineveh trước ngã ba đường: Cuộc trưng cầu dân ý cuả Kurdistan có mang tới một cuộc chiến Iraq mới không?

Kitô hu Nineveh trước ngã ba đường: Cuc trưng cu dân ý cu Kurdistan có mang ti mt cuc chiến Iraq mi không?
Trần Mạnh Trác
17/Sep/2017

Không còn bao lâu na thì cuc trưng cu dân ý giành đc lâp khi Iraq s được t chc đơn phương bi chính quyn ca khu t tr Kurdistan vào ngày 25 tháng 9 ti.

N
m sát nách vi khu t tr là hàng chc cng đng kitô hu đã sng đây lâu đi, tc là vùng bình nguyên Nineveh, ngay t lúc khi thu cu Kitô giáo, trước biến c Hi giáo c hàng 600 năm, và vn duy trì căn tính kitô giáo cho dù phi sng như là nhng cng đng l thuc dưới nhiu triu đi Hi giáo khác nhau.

Tr
ước cuc trưng cu dân ý này, các cng đng Kitô giáo đa phương đang có du hiu lo lng trước mt ngã ba đường.

T
i vùng ngoi ô Ankawa cu thành ph Erbil, th ph cu Kurdistan, nơi tp trung nhiu tri t nn cho người Kitô giáo, có 1500 người đã tp hp đ hoan nghênh vic trưng cu dân ý, và các phương tin truyn thông đa phương trình bày như là mt du hiu rõ ràng cho s h tr cu Kitô hu. 

T
chc ti hi trường ca t chc Babylon Foundation, nhiu đi din cu các đng phái chính tr và cu các t chc xã hi đã tham d, và các din gi đã lên phát biu sôi ni cho rng s đóng góp ca Kitô hu là đáng k trong vic thiết lp mt nn đc lp mi cho Kurdistan. 

M
t cuc biu tình tương t cũng đã được t chc ti làng Kitô giáo Tesqopa, cách Mosul 30 km, vi mc đích bày t s h tr ca cng đng Kitô giáo đa phương và cu các dân tc thiu s như Yazidis và Shaback, cho nn đc lp ca Kurdistan.

Nh
ưng trong thc tế, người ta chưa rõ các cuc biu tình đó có thc s đi din cho tình cm ph thông cu các Kitô hu trong khu vc hay không, hay ch là kết qu ca nhng nhóm nh phi hp vi b máy tuyên truyn cu chính ph t tr Kurdistan.

Nh
ư thành ph Tesqopa nói trên, thì đó là mt nơi đang nm vng chc trong tay cu các chiến binh Peshmerga cu người Kurd, và theo ngun tin liên quan đến Liên Minh Yêu Nước Kurdistan, thì có đến 12,000 chiến binh Peshmerga đang hin din trong khu vc đ bo v trt t và ngăn chn nhng s nhiu nhương ca nhng đơn v dân quân khác trong khu vc, bao gm c nhng đơn v gi là "Kitô giáo", như L đoàn Babylon (do Iran bo tr) mà trong quá kh đã bày t s chng đi vic trưng cu dân ý. 

S
tp trung quân Peshmerga chung quanh Mosul là du hiu cho thy s có căng thng gia chính quyn t tr Kurdistan và chính quyn trung ương cu Iraq. 

Các nhà lãnh đ
o chính tr Baghdad cũng đã đưa ra mt du hiu rõ ràng rng h s không chp nhn mt quc gia cu người Kurd min bc Iraq. Ngày th ba, 12 tháng chín, các ngh vin Baghdad đã b phiếu chính thc tuyên b cuc trưng cu dân ý 25 tháng 9 là vô hiu. 

Th
Nhĩ K và Iran cũng cnh báo rng mt cuc trưng cu dân ý như thế s có hiu ng nghiêm trng trên khp khu vc.

Trong b
i cnh này, Đc Thượng Ph cu Chaldean là Louis Raphael Sako đã bày t mi quan tâm cu giáo hi đa phương trong mt tuyên b nhm khuyến khích chính quyn trung ương Iraq và chính quyn vùng Kurdistan nên tiếp tc đi thoi vi lòng can đm. 

B
i cnh chính tr cu Iraq sau s sp đ ca chế đ Saddam, đc thượng ph cho biết, thì b chi phi bi vic s dng các mi manh phù phép, bo v phe đng và chy đua đ chiếm ly các v trí chiến thut. 

Tinh th
n quc gia đang b suy đi vì vn đ trưng cu dân ý ngày 25 tháng 9. Trong lúc thc hin điu này, người ta đã chơi vi la, vi nhiu ri ro ca mt cuc leo thang căng thng: "mt s người đã bt đu đánh trng chiến tranh, đc thượng ph nói.Nếu có mt cuc xung đt quân s mi, hu qu s là mt thm ha cho tt c mi người, và các dân tc thiu s s luôn luôn là nhng người phi tr mt giá rt cao". 

Sau khi đã tr
i qua mt thi gian b ISIS chiếm đóng, "tt c mi người phi có nhn thc v mc đ nghiêm trng ca tình hình và phi mau mn h tr mi n lc hòa gii quc gia và hòa bình trước khi quá mun". 

Trong m
t tình hung như thế này, bn tuyên b ghi chú, "chiến tranh không bao gi là mt công c đ gii quyết vn đ". 

Liên quan đ
ến tương lai ca cng đng Kitô giáo bn đa và v quan đim khác nhau v cuc trưng cu, đc thượng ph Chaldean ghi chú rng "Là người Thiên Chúa giáo, chúng tôi đã không có quyn li gì, dù vi chính quyn trung ương hay vi các chính quyn khu vc, thm chí ngay c nhng phe nhóm chính tr và dân quân mnh danh là Kitô hu cũng không thc s là mi quan tâm ca cng đng Kitô giáo đa phương. Và nếu mt cuc xung đt vũ trang li n ra trong vùng, điu này chc chn s tiếp tc làm gim s hin din cu Kitô giáo trong khu vc".



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét