Trang

Thứ Ba, 17 tháng 4, 2018

Một nữ tu người Úc bị chính quyền Phi Luật Tân bắt vì điều tra những vi phạm nhân quyền


Một nữ tu người Úc bị chính quyền Phi Luật Tân bắt vì điều tra những vi phạm nhân quyền
Đặng Tự Do
16/Apr/2018

Nữ tu Patricia Fox, 71 tuổi, người Úc thuộc dòng Nữ Tử Sion, đã bị bắt tại Phi Luật Tân vì tham gia vào một cuộc điều tra nhân quyền quốc tế về tình trạng của người bản địa và các nông dân nghèo

Hôm thứ Hai 16 tháng Tư, Bộ Ngoại Giao Phi Luật Tân nói chính quyền nước này đã bắt giữ nữ tu Patricia Fox và cáo buộc chị đã tham gia vào “các hoạt động chính trị bất hợp pháp”. Nữ tu Patricia Fox đang tham gia vào một cuộc điều tra về tình trạng nhân quyền ở phía nam đất nước này.

Nữ tu Patricia Fox, là điều phối viên khu vực của dòng Nữ tử Sion, đã được đưa tới văn phòng di trú ở Manila và dự kiến sẽ bị trục xuất khỏi đất nước này trong vài ngày tới đây.

Làm việc với người nghèo và người bản địa

Người nữ tu 71 tuổi này đã tham gia vào một sứ mệnh nhân quyền quốc tế tại đảo Mindanao miền Nam nơi chị đã phục vụ như là một nhà truyền giáo trong 27 năm qua, đặc biệt là làm việc với người bản địa và nông dân nghèo khó.

Tổng thống Rodrigo Duterte đã áp đặt thiết quân luật trên đảo Mindanao hồi tháng 5 năm ngoái, sau khi các nhóm Hồi Giáo quá khích tấn công thành phố Marawi. Hơn một trăm người đã chết trong các cuộc đụng độ khi lực lượng chính phủ chiến đấu để giành lại quyền kiểm soát thành phố.

Thiết quân luật trên đảo Mindanao

Mindanao từ lâu đã bị chìm đắm trong các cuộc xung đột, khi các chính phủ liên tiếp đã mở các cuộc hành quân chống lại các cuộc nổi dậy của cộng sản, cũng như của các tổ chức Hồi giáo.

Phần lớn người Hồi giáo ở Phi Luật Tân sống trên đảo Mindanao và các hòn đảo xung quanh, nhưng sự bất ổn về chính trị đã khiến khu vực trở thành điểm nóng nơi bọn buôn lậu ma túy, những kẻ bắt cóc đòi tiền chuộc và các nhóm cực đoan có thể hoạt động mạnh trong khu vực


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét