Trang

Thứ Tư, 16 tháng 5, 2018

17-05-2018 : THỨ NĂM - TUẦN VII PHỤC SINH


17/05/2018
Th Năm tun 7 Phc Sinh


Bài Ðc I: Cv 22, 30; 23, 6-11
"Con phi làm chng v Ta ti Rôma".
Trích sách Tông đ Công v.
Trong nhng ngày y, toà án mun biết đích xác người Do-thái t cáo Phaolô v ti gì, nên ci trói cho ngài, và truyn lnh cho các thượng tế và toàn th công ngh hp li, ri dn Phaolô đến đng trước mt h. Phaolô biết có mt s người thuc phe Sađc, và mt s khác thuc phe bit phái, nên kêu ln tiếng gia công ngh rng: "Thưa anh em, tôi là bit phái, con ca người bit phái, tôi b xét x vì nim hy vng và vì s sng li ca nhng người đã chết". Ngài va nói thế, thì xy ra s bt đng ý kiến gia các người bit phái và Sađc, và hi đng đâm ra chia r. Vì các người Sađc cho rng không có s sng li, không có thiên thn và thn linh; còn các người bit phái thì tin tt c điu đó. Tiếng la li inh i, và có my người bit phái đng lên bênh vc rng: "Chúng tôi không thy người này có ti gì; và nếu thn linh hay thiên thn nói vi người này thì sao?" Cuc tranh lun đã đến hi gây cn, viên qun cơ s Phaolô b phân thây, nên sai lính xung kéo ngài ra khi h và dn v đn.
Ðêm sau, Chúa hin đến cùng ngài và phán: "Hãy can đm lên! Con đã làm chng v Ta ti Giêrusalem thế nào, thì cũng phi làm chng v Ta ti Rôma như vy".
Ðó là li Chúa.

Ðáp Ca: Tv 15, 1-2a và 5. 7-8. 9-10. 11
Ðáp: Xin bo toàn con, ly Chúa, vì con tìm nương ta Chúa (c. 1).
Hoc đc: Alleluia.
Xướng: 1) Xin bo toàn con, ly Chúa, vì con tìm nương ta Chúa. Con thưa cùng Chúa: Ngài là chúa t con; Chúa là phn gia nghip và phn chén ca con, chính Ngài nm gi vn mng ca con. - Ðáp.
2) Con chúc tng Chúa vì đã ban cho con li khuyên bo, đó là điu lòng con t nh, c nhng lúc đêm khuya. Con luôn luôn đt Chúa trước mt con, vì Chúa ng bên hu con, con s không nao núng. - Ðáp.
3) Bi thế, lòng con vui mng và linh hn con hoan h, ngay c đến xác tht ca con cũng nm ngh an toàn, vì Chúa chng b rơi linh hn con trong Âm ph, cũng không đ thánh nhân ca Ngài thy điu hư nát. - Ðáp.
4) Chúa s ch cho con biết đường li trường sinh, s no đy hoan h trước thiên nhan, s khoái lc bên tay hu Chúa, ti muôn muôn đi! - Ðáp.

Alleluia: Ga 14, 18
Alleluia, alleluia! - Chúa phán: "Thy s không b các con m côi: Thy s đến vi các con và lòng các con s vui mng". - Alleluia.

Phúc Âm: Ga 17, 20-26
"Xin cho chúng nên mt".
Tin Mng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.
Khi y, Chúa Giêsu ngước mt lên tri cu nguyn rng: "Con không cu xin cho chúng mà thôi, nhưng còn cho tt c nhng k, nh li chúng mà tin vào Con, đ mi người nên mt, cũng như Cha trong Con và Con trong Cha, đ c chúng cũng nên mt trong Ta, đ thế gian tin rng Cha đã sai Con. Con đã ban cho chúng vinh hin mà Cha đã ban cho Con, đ chúng nên mt như Chúng Ta là mt. Con trong chúng, và Cha trong Con, đ chúng được hoàn toàn nên mt và đ thế gian biết rng Cha đã sai Con, và Con đã yêu mến chúng như Cha đã yêu mến Con. Ly Cha, nhng k Cha ban cho Con thì Con mun rng Con đâu, chúng cũng đy vi Con, đ chúng chiêm ngưỡng vinh quang mà Cha đã ban cho Con, vì Cha đã yêu mến Con trước khi to thành thế gian. Ly Cha công chính, thế gian đã không biết Cha, nhưng Con biết Cha, và nhng người này cũng biết rng Cha đã sai Con. Con đã t cho chúng biết danh Cha, và Con s còn t cho chúng na, đ tình Cha yêu Con trong chúng, và Con cũng trong chúng na".
Ðó là li Chúa.


Suy Nim: Sng trong hip nht

Li cu nguyn ca Chúa Giêsu trong ba tic ly cũng là li cu nguyn cho s hip nht gia các môn đ và gia tt c nhng người tin nhn Chúa Giêsu t Thiên Chúa. Chúa Giêsu cu nguyn cách đc bit cho tt c chúng ta được tr nên mt như các thành phn chi th trong mt thân mình duy nht ca Ngài, đó là Hi Thánh. Cũng như Ngài và Chúa Cha đã kết hp nên mt. S hip nht gia Chúa Giêsu và Chúa Cha là s hip nht trong tình yêu thương và s vâng phc, và đó là s hip nht mt thiết nht. Chúa Giêsu đã yêu thương chúng ta trước nht và Ngài kết hp vi chúng ta trong bí tích thánh ty, qua đó chúng ta được kêu gi đ sng trong s hip nht tình yêu.
Li cu nguyn ca Chúa trước lúc kh nn cho chúng ta thy tình yêu cao c và s tín cn mà Thiên Chúa đã trao cho các môn đ ca Ngài, vì thế Ngài vn trao cho các ông mt s mng vô cùng ln lao là rao ging tên Ngài khp nơi trên thế gian và cho đến tn cùng thi gian. Chúa Giêsu chết đi và sng li đ tt c mi người tr nên mt như Ngài trong Cha và Cha trong Ngài. Chúa Giêsu nói: “Con đã ban cho h vinh quang mà Cha đã ban cho con đ h được là mt như chúng ta là mt”.
Li Chúa trong bài Phúc Âm hôm nay nói ti s vinh quang mà Ngài ban cho các môn đ và Ngài cũng mi gi tt c chúng ta hãy m rng vòng tay đ đón nhn s vinh quang đến t tình yêu ca Chúa Cha, đ tt c được tr nên mt. Tuy nhiên, đây là s vinh quang khác bit vi s vinh quang phát sinh t lòng kiêu ngo ca con người, vì loi vinh quang này ch đem ti s chia r. S vinh quang ca Chúa Giêsu là s vinh quang ca Ðng đã t h mình xung ngang hàng vi nhân loi đ yêu thương và phc v như Ngài đã ra chân cho các môn đ. Ðó là s vinh quang ca Ðng đã không màng ti s vinh quang ca cá nhân, vì thế mà Chúa Cha đã vinh danh Ngài. Thánh Phaolô tông đ trong thư gi các tín hu Philipphê đã nói rng Chúa Giêsu trong lúc còn sng ti trn thế đã lãnh nhn vinh quang ca Thiên Chúa. Vì Ngài tuy là Thiên Chúa nhưng đã trút b vinh quang và mc ly thân nô l và sng nên người phàm nhân. Ngài li còn t h mình xung và vâng li Cha đ chết trên thp giá cho s cu ri ca nhân loi. Chính vì thế mà Cha Ngài đã suy tôn Ngài và ban cho Ngài mt danh hiu vượt tri hơn các danh hiu khác. Chính Chúa Cha đã dành cho Con Ngài s vinh quang vượt lên trên các vinh quang ca trn thế. Chúa Giêsu đã có được s vinh quang đó không phi vì Ngài ưa thích tìm kiếm mà vì Chúa Cha đã ban cho Ngài. Thiên Chúa đã ch cho chúng ta phương cách đ tr nên mt đó là đón nhn s vinh quang mà Ngài đã ban cho chúng ta, s vinh quang giúp chúng ta biết phc v cho nhng người khác và m rng trái tim đến tt c mi người. S vinh quang giúp chúng ta biết h mình sng gn gũi vi tng lp ca nhng người anh em khn khó ca mình.
Ly Chúa, xin hãy thương xót nhân loi và cha lành các vết thương chia r ca chúng con. Xin cho tt c các tín hu Kitô sng trong s hip nht như Ngài đã cu xin Cha. Xin hãy đi mi chúng con bng sc mnh ca Thn Khí đ chúng con tr thành du ch ca s hip nht và làm tăng thêm trong chúng con tình yêu đi vi anh ch em khác trong Chúa Kitô.
(Trích trong ‘Mi Ngày Mt Tin Vui’)



Li Chúa Mi Ngày
Th Năm Tun VII PS
Bài đc: Acts 22:30, 23:6-11: Jn 17:20-26.

GII THIU CH ĐChia r và hip nht
Hip nht là điu ao ước ca con người cho gia đình, cng đoàn, Giáo Hi, và toàn thế gii. Nhưng s hip nht h ti điu gì? Có phi là cùng chung mt màu da hay nói cùng mt ngôn ng? Nếu hip nht ch cn như thế, thì đã không có nhng cuc ni chiến tương tàn như chiến tranh Nam-Bc ti Vit Nam! Có phi là mang cùng mt tên gi? Nếu thế, đã không có quá nhiu giáo phái gia các Kitô hu! Hay tin vào cùng mt Chúa? C ba tôn giáo đc thn: Do-thái, Kitô Giáo, và Hi Giáo đu tin vào mt Chúa mà vn không hip nht vi nhau! Các Đc Giáo Hoàng sau này đã kêu gi và c võ cho s hip nht bng cách chú trng nhiu đến đim tương đng gia các tôn giáo, đ cùng nhau làm vic và làm cho mi người nhn biết Thiên Chúa.
Các Bài Đc hôm nay cho chúng ta thy s hip nht hòan ho phi đt căn bn trên s tht và yêu thương quí trng nhau. Trong Bài Đc I, Phaolô tuy là người rao ging v hip nht v nn hc thn hc thân th, đã nói nhng li gây ra cuc u đ d di gia hai phái Pharisees và Saduccees. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu chú trng đến vic làm theo thánh ý Thiên Chúa và yêu thương. Đây là hai điu căn bn xây dng s hip nht.

KHAI TRIN BÀI ĐC:
1/ Bài đc I: Chính vì hy vng rng k chết s sng li mà tôi b đưa ra xét x.
1.1/ Phaolô gây chia r gia nhng người Pharisees và Saduccees trong THĐ:
(1) S sng li: Phaolô rt tinh ý. Ông biết c hai giáo phái đu chng ông v nim tin vào Đc Kitô, nên ông không đ cp trc tiếp đến Đc Kitô; nhưng ông đ cp đến s sng li mà hai giáo phái khác bit nhau, nên ông nói ln tiếng gia hi ngh: "Thưa anh em, tôi là người Pharisee, thuc giòng dõi Pharisees; chính vì hy vng rng k chết s sng li mà tôi b đưa ra xét x."
(2) Hu qu ca nhng gì Phaolô nói: Ông va nói thế, thì người Pharisees và người Saduccees chng đi nhau, khiến hi ngh chia r. Tht vy, người Saduccees ch trương rng chng có s sng li, chng có thiên s hay qu thn; còn người Pharisees thì li tin là có.
Người ta la li om sòm. Có my kinh sư thuc phái Pharisees đng lên phn đi mnh m: "Chúng tôi không thy người này có gì là xu. Biết đâu mt v thn hay mt thiên s đã nói vi ông y?" Hai bên chng đi gay gt đến ni v ch huy s người ta xé xác ông Phaolô, nên mi ra lnh cho lính xung lôi ông ra khi đám người đó mà đưa v đn.
1.2/ Nim tin ca Phaolô vào s sng li: Mt người có th trách Phaolô đã gây chia r trong THĐ, và đã không là s gi mang hòa bình ti cho mi người; nhưng Phaolô hoàn toàn có lý khi làm như thế vì nhng lý do sau:
+ Hip nht lý tưởng là hip nht trong s tht; ch không hip nht trong s gian di. Nhng người trong THĐ đã không theo hướng dn ca L Lut khi xét x Chúa Giêsu, Phêrô, Phaolô, và các môn đ ca Ngài. Mt THĐ gm nhng người như thế, con người không buc phi tuân theo, như Phêrô và Gioan đã tng nói: "Chúng tôi phi vâng li Thiên Chúa hơn vâng li người đi." Phaolô không nói điu gì gian di, nhưng hoàn toàn đúng theo s tht: Ông tin có s sng li, và chính vì điu này mà ông vào tin Đc Kitô, khi Ngài hin ra khuyến cáo ông trên đường ngã nga ti Damascus. S sng li là nn tng chính yếu cho đc tin ca Kitô Giáo, đến ni Phaolô đã phi nói mnh: "Nếu Đc Kitô không sng li, nim tin ca chúng ta s ra vô ích."
+ Hip nht đòi con người phi công bng: Người Kitô hu không phi ngây thơ đến đ "c đưa má cho người ta v;" nhưng có lúc h phi cht vn nhng người bt nt, như Chúa Giêsu đã cht vn viên sĩ quan ca Thượng Tế, khi hn v mt Ngài: "Nếu Ta nói sai, hãy chng minh; nếu ta nói phi, sao ngươi đánh Ta" (Jn 18:22)?
+ Hip nht đòi người môn đ phi khôn ngoan: Phaolô biết cách phân tán lc lượng ca k thù; đng thi ông cũng biết cách đt vn đ cho con người phi suy nghĩ. Chính Chúa Giêsu cũng hài lòng v nhng gì ông làm, khi "đêm y Chúa đến bên ông Phaolô và nói: "Hãy vng lòng! Con đã long trng làm chng cho Thy Jerusalem thế nào, thì con cũng phi làm chng như vy ti Rôma na.""
2/ Phúc Âm: Đ tt c nên mt, như Cha trong con và con trong Cha.
2.1/ Mô hình lý tưởng ca sư hip nht: S hip nht gia Ba Ngôi Thiên Chúa.
+ Hip nht trong s tht: mi người cùng chung mt nim tin vào Đc Kitô. Đây là li cu nguyn ca Chúa Giêsu cho hết mi người, trong đó có chúng ta, nhng người đã tin vào Ngài: "Con không ch cu nguyn cho nhng người này, nhưng còn cho nhng ai nh li h mà tin vào con, đ tt c nên mt, như Cha trong con và con trong Cha đ h cũng trong chúng ta. Như vy, thế gian s tin rng Cha đã sai con." Trong li cu nguyn này, chúng ta thy biu l mt nim tin không lay chuyn ca Chúa Giêsu vào Thiên Chúa và vào con người, cho du Ngài đã thy trước s phn bi ca các môn đ trong Cuc Thương Khó. Ngài tin các môn đ, sau khi đã tri qua sóng gió, s nhn ra s tht, s tin và làm chng cho Ngài.
+ Hip nht trong tình yêu: mi người cùng chung mt tình yêu đến t Thiên Chúa. Chúa Giêsu biết rõ hai điu căn bn cho s hip nht là s tht và tình yêu, nên Ngài cu xin vi Chúa Cha: "Phn con, con đã ban cho h vinh quang mà Cha đã ban cho con, đ h được nên mt như chúng ta là mt: Con trong h và Cha trong con, đ h được hoàn toàn nên mt; như vy, thế gian s nhn biết là chính Cha đã sai con và đã yêu thương h như đã yêu thương con." Tình yêu phi là đng phc ca hip nht: các tín hu có th khác bit v nhng điu khác, nhưng phi cùng mt tình yêu, như Chúa đã nhn mnh: "Người ta c du này, mà nhn biết các con là môn đ Thy, là các con yêu thương nhau" (Jn 13:35).
2.2/ Vinh quang ca Chúa Cha ban cho Chúa Giêsu: Tình yêu đòi hi s hip nht vi nhau trong mi nơi và mi lúc, khi vinh quang cũng như lúc gian kh. Chúa Giêsu cu xin Chúa Cha liên kết Ngài vi các môn đ luôn: "Ly Cha, con mun rng con đâu, thì nhng người Cha đã ban cho con cũng đó vi con, đ h chiêm ngưỡng vinh quang ca con, vinh quang mà Cha đã ban cho con, vì Cha đã yêu thương con trước khi thế gian được to thành." Vinh quang Thiên Chúa đã ban cho Chúa Giêsu là nhng điu gì?
(1) Thp Giá là vinh quang ca Chúa Giêsu: Theo Gioan, khi chu treo trên Thp Giá là lúc Chúa Giêsu được vinh quang. Thiên Chúa cũng được vinh quang vì Kế Hoch Cu Đ ca Ngài hoàn tt. Con người cũng được vinh quang vì t nay con người không dưới ách ca t thn na. Vì thế, khi các môn đ chu đng đau kh vì Chúa Giêsu, h mang li vinh quang cho chính h và cho Thiên Chúa.
(2) Hoàn toàn vâng li làm theo thánh ý Thiên Chúa là vinh quang ca Chúa Giêsu: Trong gi phút hp hi Vườn Cây Du, Chúa Giêsu đã cu nguyn đ làm theo thánh ý Thiên Chúa. Vì thế, vượt qua mi gian kh đ chu toàn thánh ý Thiên Chúa, làm Chúa Giêsu được vinh quang.
(3) Làm cho các môn đ nhn biết Chúa là vinh quang: "Con đã cho h biết danh Cha, và s còn cho h biết na, đ tình Cha đã yêu thương con, trong h, và con cũng trong h na."
Khi các môn đ làm cho mi người nhn biết Thiên Chúa, h làm cho Danh Chúa được c sáng.

ÁP DNG TRONG CUC SNG:
- Đ có hip nht trong gia đình và cng đoàn, chúng ta cn biết sng theo s tht và yêu thương nhau bng tình yêu Thiên Chúa.
- Mi con người đu có ý kiến khác nhau. Điu làm cho con người liên kết vi nhau là cùng làm theo ý Thiên Chúa.
Linh mc Anthony Đinh Minh Tiên, OP


17/05/2018
TH NĂM TUN 7 PS
Ga 17,20-26


“Đ H TT C NÊN MT”
“Đ h tt c nên mt, như Cha trong con và con trong Cha đ h cũng trong chúng ta. Như vy thế gian s tin rng Cha đã sai con.” (Ga 17,21)

Suy nim: Mt bn tr trăn tr: Thưa cha, con có mt người bn theo đo Tin Lành. Anh y rt tt, nhưng chúng con thường tranh lun vi nhau v đc tin. Cui cùng thì chng bên nào chu bên nào. Làm thế nào đ anh y tin như mình, h cha? Bn ơi, bn nh rng trong cuc tranh lun không có người thua. Nếu bn mưu toan dùng nhng lý lun sc bén ca mình đ b gãy mi lun đim ca đi phương thì bn nên biết rng người kia cũng n lc làm điu đó không kém gì bn. Bn hãy nghin ngm Li Chúa đ biết Ngài dy bn ng x thế nào.

Chúa ơi, Chúa làm con chưng hng bi vì lm khi Chúa đã làm nhng k t cáo Chúa không bt b gì được Chúa, nhưng Chúa li không dy con phương pháp lý lun đ có th khiến đi phương cng hng. Chúa có th làm cho k chết sng li nhưng Chúa li chp nhn vác thp giá, và trên thp giá Chúa t chi li thách th“xung khi thp giá đ chúng ta tin” (Mt 27,42). Trái li, Chúa dy chúng con phương thế đ mi người tin Chúa là chúng con phi hip nht nên mt như Chúa và Chúa Cha là mt. Chúa ơi! qu tht vì chúng con chưa nên mt mà mi người chưa tin vào Chúa! Ôi, đau lòng quá!

Chia s: Phương thc hot đng ca nhóm chúng tôi có th có nhiu ưu đim. Thế nhưng nó có xây dng hip nht trong cng đoàn ki-tô không? Nếu không chúng tôi phi xét li.

Sng Li Chúa: Li Chúa hôm nay là phương châm mi hot đng ca tôi.

Cu nguyn: Ly Chúa, xin hip nht chúng con nên mt trong tình yêu Chúa.
(5 phút Lời Chúa)


Để họ được nên một
 Chúng ta cầu cho sự hiệp nhất yêu thương giữa các Kitô hữu trên thế giới. Nếu một phần ba dân số thế giới sống nên một trong yêu thương, hai phần ba còn lại sẽ sống trong hạnh phúc bình an.



Suy ni
m:
Bài Tin Mừng hôm nay là phần cuối của Lời Nguyện sau Tiệc Ly.
Đức Giêsu cầu nguyện, không phải cho các môn đệ đang hiện diện,
nhưng cho các môn đệ tương lai, là chính chúng ta,
những người tin nhờ nghe lời giảng của các môn đệ đi trước (c.20).
Hôm nay Đức Giêsu là Thượng Tế trên trời, là Đấng Trung Gian duy nhất,
vẫn dâng lên Chúa Cha lời nguyện tương tự.
Ngài nhìn thấy một phần ba dân số thế giới là Kitô hữu, hơn hai tỷ người.
Ngài nhìn thấy những người theo Công Giáo gồm hơn một tỷ,
theo Chính Thống giáo, Tin Lành, Anh giáo và bao giáo phái khác.
Ngài xin Cha cho họ nên một, như Cha và Con là một (c. 22).
Đức Giêsu đã xin cho các môn đệ đang hiện diện bên Ngài
được nên một “như chúng ta” (Ga 17, 11b).
Bây giờ Ngài xin cho các môn đệ tương lai cũng được nên một.
Sự hiệp nhất nên một giữa Cha và Con
vừa là khuôn mẫu, vừa là nguồn mạch cho sự hiệp nhất giữa các Kitô hữu.
“Để tất cả nên một, như Cha ở trong Con và Con ở trong Cha” (c. 21).
Cha và Con ở trong nhau, đó là mẫu mực cho sự hiệp nhất.
Chúng ta được mời gọi ở trong nhau khắng khít như Cha và Con.
Điều này không thể thực hiện được, nếu chúng ta không được đưa vào
trong mối tương quan thân thiết giữa Cha và Con:
“để họ cũng ở trong Chúng Ta” (c. 21).
Các Kitô hữu chỉ hiệp nhất khi họ được sống trong nguồn hiệp nhất
là sự ở trong nhau giữa Cha và Con.
Trong Lời Nguyện của Đức Giêsu, ta thấy có một tương quan ba chiều
giữa Cha, Con và các môn đệ.
“Con ở trong họ và Cha ở trong Con…
Cha đã yêu thương họ như đã yêu thương Con” (c. 23).
“Tình Cha đã yêu thương Con ở trong họ, và Con cũng ở trong họ nữa” (c.26).
Tương quan này sâu lắng đến mức có sự ở lại trong nhau thật sự
giữa Cha, Con và các môn đệ là chính chúng ta.
Tuy vậy ít khi chúng ta dám nghĩ mình có tương quan gần gũi đến thế
với thế giới siêu việt của Cha và Con.
Nhưng Đức Giêsu còn nói đến tương quan giữa các môn đệ với thế gian.
Chỉ khi có sự hiệp nhất giữa các môn đệ, lúc đó mới hy vọng
“Thế gian sẽ tin rằng Cha đã sai Con” (c. 21),
“Thế gian sẽ nhận biết rằng Cha đã sai Con (c. 23).
Chúng ta cầu cho sự hiệp nhất yêu thương giữa các Kitô hữu trên thế giới.
Nếu một phần ba dân số thế giới sống nên một trong yêu thương,
hai phần ba còn lại sẽ sống trong hạnh phúc bình an.
Cầu nguyn:

Lạy Thiên Chúa Ba Ngôi là Đấng con tôn thờ,
xin giúp con quên mình hoàn toàn
để ở lại trong Chúa.
lặng lẽ và an bình
như thể hồn con đã sống trong vĩnh cửu.

Lạy Đấng thường hằng bất biến,
mong sao không gì có thể khuấy động
sự bình an của con,
hay làm cho con ra khỏi Chúa;
nhưng ước chi mỗi phút lại đưa con
tiến xa hơn vào chiều sâu của mầu nhiệm Chúa !

Xin làm cho hồn con bình an thanh thản,
xin biến hồn con thành chốn trời cao,
thành nơi cư ngụ dấu yêu của Chúa,
nơi Chúa nghỉ ngơi.

Ước chi
con không bao giờ để Chúa ở đó một mình
nhưng con luôn có mặt, với trọn cả con người,
với thái độ nhạy bén trong đức tin,
cung kính tôn thờ
và phó mình cho Chúa sáng tạo.
(Lời nguyện của chân phước Elisabeth de Trinité)

Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ


Hãy Nâng Tâm Hn Lên
17 THÁNG NĂM
Mt Vương Quc Không Thuc Thế Gii Này
Trong ba Tic Ly, Đc Kitô nói vi các Tông Đ mt cách rt rõ ràng v vic Chúa Thánh Thn s đến. Sau khi Người sng li, Người li nhc li li loan báo và li ha y “v điu mà anh em đã nghe Thy nói ti, đó là ông Gio-an thì làm phép ra bng nước, còn anh em thì trong ít ngày na s chu phép Ra trong Thánh Thn” (Cv 1, 4 – 5).
Ri các Tông Đ hi Người: “Thưa Thy, có phi bây gi là lúc Thy khôi phc vương quc It-ra-en không?” Các Tông Đ vn t ra không hiu. Ging như nhng đng bào Do Thái ca các ông, các ông nghĩ rng Đc Kitô s cu h khi ách đàn áp chính tr.
Câu tr li ca Đc Giêsu: “Anh em không cn biết thi gi và kỳ hn Chúa Cha đã toàn quyn sp đt” (Cv 1, 7). Có nhng thi gian khác nhau trong lch s thế trn: nhng thi gian ca các dân tc và ca các quc gia, nhng thi gian ca cm quyn và nhng thi gian ca suy vong. Nhưng đây Đc Giêsu đang nói đến mt thi gian khác: “Anh em s nhn được sc mnh ca Thánh Thn khi Ngài ng xung trên anh em, và anh em s là chng nhân ca thy ti Giê-ru-sa-lem, trong khp các min Giu-đê, Samaria và cho đến tn cùng trái đt.” (Cv 1, 8).
Đc Giêsu đang đ cp đến mt thi gian khác hn, mt lch s khác hn, mt vương quc khác hn vi vương quc trn thế ca It-ra-en. Thánh Thn s đưa anh em ra khp các ph phường ca Giê-ru-sa-lem; và ri s sai anh em đi ti tn nhng chân tri góc bin xa xôi. Anh em s rao ging cho mi dân tc, mi ngôn ng, mi văn hóa, mi lc đa.
Các thánh vnh cũng nói lên cùng âm hưởng y: “V tay đi nào, muôn dân hi! Mng Thiên Chúa, hãy ct tiếng hò reo! Vì Đc Chúa là Đng Ti Cao, Đng kh úy, là Vua C thng tr khp đa cu. Thiên Chúa là Vua thng tr chư dân (Tv 47, 2 3. 9). Vương quc vn “không thuc thế gian này” y li được mc khi mt ln na trong nhng li này. Chúng ta nh li biến c thăng thiên – trong đó Đc Kitô được tôn dương làm Vua cao c trên các tng tri.
Vương quc y được nhn ra xuyên qua lch s ca mi dân tc và mi quc gia. Nó được nhn ra nơi Đc Kitô trong tư cách là s hoàn thành mi s.
- suy tư 366 ngày ca Đc Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đc dch t nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope John Paul II


Li Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 17 - 5
Cv 22, 1-30; 23,6-11; Ga 17, 20-26.


LI SUY NIM: “Con không ch cu nguyn cho nhng người này, nhưng còn cho nhng ai nh li h mà tin vào Con”.
Chúa Giêsu là Con Mt yêu du ca Chúa Cha, Người đp lòng Chúa Cha mi đàng. Nhng li cu nguyn ca Chúa Giêsu chc chn được Chúa Cha nhm li. Chúa Giêsu không nhng cu nguyn cho các Tông Đ yêu du ca Người, nhưng Người còn cu nguyn cho tt c chúng ta là nhng con người đã được các Tông Đ truyn li đc tin đó, và đã chu phép Ra Ti.
Ly Chúa Giêsu. Tt c chúng con đang sng trong li cu nguyn ca Chúa. Xin cho mi thành viên trong gia đình chúng con luôn hip thông vi Chúa trong li cu nguyn này đ được sng an lành trong tình yêu thương ơn cu đ ca Chúa.
Mnh Phương


17 Tháng Năm
Ði Mt Ðon Ðường Vi Chúa
Người n Ð có k mt câu chuyn ng ngôn như sau: Có mt người thanh niên n khao khát được nhìn thy Chúa. Ðêm ngày, anh cu nguyn liên l ch mong sao cho ước nguyn ca mình thành s tht. Qu thc, không bao lâu, Thiên Chúa đã đến vi anh dưới hình dng ca mt con người đp đ, uy quyn, trm tĩnh.
Chúa đ ngh vi anh: "Con có th đi vi Ta mt quãng đường không?". Người thanh niên cm thy hnh phúc hơn bao gi hết. Chúa và anh đng hành vi nhau như mt đôi bn tri âm. Ði mt lúc, Chúa dng li nói vi anh: "Ta khát nước, con có th đi tìm cho Ta mt ít nước không?".
Người thanh niên hăm h đi tìm nước. Lòng anh tràn ngp hnh phúc. Còn gì sung sướng bng đi tìm nước đ mang v cho Chúa... Nhưng, anh đi tìm mãi mà không thy nơi nào có nước... Anh đi mãi đ ri cui cùng dng li bên mt b sông. Anh đang chun b ly nước mang v cho Chúa, thì tình c mt cô gái đp xut hin bên b sông. Cô gái đp đến đ người thanh niên không còn thy cnh vt xung quanh, cũng như không còn nghĩ đến vic mang nước v cho Chúa.
Anh nn ná đến làm quen vi cô gái. H thương nhau, ly nhau và sinh được nhiu con cái. Không gì đm m, hnh phúc cho bng. Nhưng mt cơn ôn dch xy đến. Người thanh niên đưa v con đi đến mt nơi khác. Nhưng khi h đi qua mt chiếc cu, thì thình lình mưa gió thi đến, nước dâng lên kéo c v con anh theo. Người đàn ông bám vào được mt gc cây ln. Anh khóc thương cho thân phn bt bèo ca v con cũng như chính kiếp cô đơn lc loài ca anh.
Gia lúc đó, Thiên Chúa xut hin trước mt anh: Ngài mm cười hi anh: "Này con, con có mang nước v cho Ta không? Con làm gì đ Ta phi ch đi gn c tiếng đng h".
Mt người cha nhân t mòn mi trông đa con hoang tr v: đó là hình nh cm đng nht v Thiên Chúa mà Chúa Giêsu đã mc khi cho chúng ta trong bài d ngôn "Người Con Hoang Ðàng". Tng ngày, người cha ra đu ngõ đ trông đi. Khi đa con còn đng xa, ông đã chy đến đ giang rng đôi cánh tay đ ôm trn đa con vào lòng, không mt li qu trách, không mt c ch bt bình... Thiên Chúa cũng đi x vi chúng ta như thế. Chúng ta tưởng mình đi tìm Ngài, chúng ta tưởng Ngài n mt vi chúng ta. Nhưng kỳ thc, chính Ngài mi là Ðng đeo đui chúng ta, tìm kiếm chúng ta, ch đi chúng ta. Chúng ta tưởng mình đang đi đến vi Chúa, nhưng kỳ thc chính Ngài đang vi chúng ta.
(L Sng)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét