14/06/2025
Thứ
Bảy tuần 10 thường niên
Bài Ðọc I: (Năm
I) 2Cor 5, 14-21
“Ðấng không hề biết tội lỗi, Thiên Chúa đã làm thành tội
vì chúng ta”.
Bài trích thơ thứ hai của Thánh Phaolô Tông đồ gởi tín hữu
Côrintô.
Anh em thân mến, lòng mến Ðức Kitô thôi thúc chúng tôi nghĩ
rằng: nếu một người đã chết cho mọi người, tức là mọi người đã chết; và Ðức
Kitô đã chết cho mọi người, để những ai đang sống không còn sống cho mình.
Bởi thế, từ nay chúng tôi không còn biết ai theo huyết nhục
nữa, cho dầu có một thời chúng tôi đã biết Ðức Kitô theo phương diện huyết nhục,
thì bây giờ chúng tôi không biết Người như vậy nữa.
Ai ở trong Ðức Kitô là một thọ sinh mới: những gì cũ đã biến
đi: này mọi sự đã được đổi mới.
Và mọi sự đều do Thiên Chúa là Ðấng giải hòa chúng ta với Người
nhờ Ðức Kitô, và đã trao chức vụ giải hòa cho chúng tôi.
Chính Thiên Chúa ở trong Ðức Kitô đã giải hòa thế gian với
Người, không còn qui trách tội lỗi cho họ nữa và đã đặt lời giải hòa trên môi
miệng chúng tôi.
Vậy chúng tôi là sứ giả thay mặt Ðức Kitô, như là Thiên Chúa
dùng chúng tôi mà khuyên bảo vậy.
Nhân danh Ðức Kitô, chúng tôi van nài anh em hãy làm hòa với
Thiên Chúa.
Ðấng không hề biết tội lỗi, Thiên Chúa đã làm thành tội vì
chúng ta, để trong Ðức Kitô, chúng ta được trở thành sự công chính của Thiên
Chúa.
Ðó là Lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 102, 1-2, 3-4, 9-10, 11-12
Ðáp: Chúa là Ðấng
thương xót và nhân ái
Xướng: Linh hồn
tôi ơi, hãy chúc tụng Chúa, toàn thể con người tôi, hãy chúc tụng thánh danh
Chúa, toàn thể con người tôi, hãy chúc tụng thánh danh Người. Linh hồn tôi ơi,
hãy chúc tụng Chúa, và chớ khá bao giờ quên mọi ân huệ của Người. – Ðáp.
Xướng: Người đã
tha thứ mọi điều sai lỗi, và chữa ngươi khỏi mọi tật nguyền. Người chuộc mạng
ngươi khỏi chỗ vong thân, Người đội lên đầu ngươi mão từ bi, và ân sủng. – Ðáp.
Xướng: Người
không chấp tranh triệt để, cũng không đời đời giữ thế căm hờn. Người không xử với
chúng tôi như chúng tôi đắc tội, và không trả đũa theo điều oan trái chúng tôi.
– Ðáp.
Xướng: Nhưng cũng
như trời xanh cao vượt trên trái đất, Lòng nhân hậu Người còn siêu việt hơn thế
trên kẻ kính sợ Người. Cũng như từ đông sang tây xa vời vợi, Người đã ném tội lỗi
xa khỏi chúng tôi. – Ðáp.
Alleluia: Lc 19, 38
Alleluia, alleluia! – Chúc tụng Ðức Vua, Ðấng nhân danh Chúa
mà đến; bình an trên trời và vinh quang trên các tầng trời. – Alleluia.
(Hoặc đọc: Alleluia,
alleluia! Lạy Thiên Chúa, xin hướng lòng con nghiêng về thánh ý, và thương ban
cho con luật pháp Ngài. Alleluia.)
Phúc Âm: Mt 5, 33-37
“Thầy bảo các con: đừng thề chi cả”.
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Các con lại
còn nghe dạy người xưa rằng: “Ðừng bội thề, nhưng hãy giữ lời ngươi đã thề với
Chúa”. Phần Thầy, Thầy bảo các con: Ðừng thề chi cả, đừng lấy trời mà thề, vì
là ngai của Thiên Chúa; đừng lấy đất mà thề, vì là bệ đặt chân của Người; đừng
lấy Giêrusalem mà thề, vì là thành của Vua cao cả; cũng đừng chỉ đầu mà thề, vì
con không thể làm cho một sợi tóc ra trắng hoặc ra đen được. Nhưng lời các con
phải: có thì nói có, không thì nói không; nói thêm thắt là do sự dữ mà ra”.
Ðó là lời Chúa.
Chú giải về 2 Cô-rinh-tô 5,14-21
Phao-lô tiếp tục biện hộ cho chính mình. Nếu hành vi của ông
có vẻ đáng chê trách, thì đơn giản là vì ông đang hành động trong và thông qua
Chúa. Nhưng ông nói theo tinh thần không phải là đối kháng, mà là hòa giải. Ông
nói với người Cô-rinh-tô về sức mạnh đằng sau mọi việc ông làm và nói rằng:
Vì tình yêu của Đấng Ki-tô
thúc giục chúng ta, vì chúng ta tin rằng một người đã chết vì mọi người;
do đó mọi người đều đã chết. Và Ngài đã chết vì mọi người, để những ai đang sống
không còn sống cho chính mình nữa mà sống cho Đấng đã chết và sống lại vì họ.
Tình yêu của Đấng Ki-tô dành cho chúng ta lớn đến nỗi Ngài đã hy sinh mạng sống mình để
chúng ta có thể được sống. Ngài nói:
Không ai có tình yêu
nào lớn hơn tình yêu này, là hy sinh mạng sống mình vì bạn hữu. (Gioan 15,13)
Nhưng phản ứng của chúng ta đối với điều đó là mỗi người
chúng ta phải chết đối với mọi sự ích kỷ và, giống như Đấng Ki-tô và với Đấng Ki-tô, hãy hiến dâng mạng sống mình trong
tình yêu thương cho người khác. Đây chính xác là điều mà Phao-lô đang cố gắng
thực hiện.
Từ nay trở đi, chúng
ta không còn xem ai theo quan điểm của con người nữa; mặc dù chúng ta đã từng
biết Đấng Ki-tô theo quan điểm của con người, nhưng
chúng ta không còn biết Ngài theo cách đó nữa.
Cái chết của con người Jesus đã tạo ra một cách hoàn toàn mới
để nhìn nhận người khác. Một cách tự nhiên hoặc tự phát để nhìn nhận mọi người
được thay thế bằng một cách mới theo Thánh Linh. Trong một bối cảnh khác,
Phao-lô nói về cách Chúa Giêsu
được người Do Thái và người Ngoại nhìn nhận là một người yếu đuối, bất lực, ngu
ngốc và phàm trần, nhưng đối với những người có con mắt đức tin, chúng ta thấy
sự khôn ngoan, quyền năng và sự sống của Đức Chúa Trời. Có thể thấy nghịch lý ở
chính Ngài. Ngài tràn đầy vinh quang của Đấng Ki-tô nhưng lại có vẻ yếu đuối và dễ bị tổn thương.
Vì vậy, nếu bất kỳ ai ở
trong Đấng Ki-tô, thì có một sáng tạo mới: mọi thứ cũ đã
qua đi; hãy xem, những điều mới đã xuất hiện!
Các giáo sĩ Do Thái thường nói về một "sáng tạo mới"
để mô tả tác động của một người cải đạo hoặc cải đạo gia nhập đức tin Do Thái,
hoặc sự tha thứ tội lỗi vào Ngày Chuộc Tội. “Những điều mới” đã đến là giao ước
mới mà Chúa Giêsu đã khai mở.
Người được rửa tội theo đức tin Ki-tô
và sống theo phúc âm thực sự trở thành một con người mới, được thúc đẩy bởi một
tầm nhìn mới về cuộc sống.
Tất cả những điều này
đến từ Đức Chúa Trời, là Đấng đã hòa giải chúng ta với chính Ngài qua Đấng Ki
tô và đã giao cho chúng ta chức vụ hòa giải; nghĩa là, trong Đấng Ki-tô,
Đức Chúa Trời đã hòa giải thế gian với chính Ngài, không kể tội lỗi của họ với
họ, và giao phó sứ điệp hòa giải cho chúng ta.
Đức Chúa Trời không kể
những việc làm sai trái của chúng ta. Bằng cách đáp lại Ngài trong tình yêu
thương, chúng ta được coi là công chính trước mắt Đức Chúa Trời, và điều này
trái ngược với giao ước đã lên án.
Đây là cách Phao-lô bày tỏ sứ mệnh mà Chúa Giêsu đã giao cho các môn đồ của mình sau
khi Phục sinh:
Nếu anh em tha tội cho
ai, thì người ấy được tha; nếu anh em cầm giữ ai, thì người ấy bị cầm giữ.
(Gioan 20,23)
và
Phước cho những ai xây
dựng hòa bình, vì họ sẽ được gọi là con Thiên Chúa. (Mát-thêu 5,9)
Sứ mệnh của Vương quốc là đưa mọi người trên thế giới lại với
nhau trong chân lý, tình yêu, công lý và hòa bình. Không chỉ là vấn đề 'cải đạo'
mọi người theo 'tôn giáo' của chúng ta, mà cuối cùng là đưa họ trở lại vòng tay
yêu thương của Thiên Chúa. Đó chính là mục đích của cuộc sống.
Vì vậy, chúng ta là đại
sứ của Chúa Kitô, vì Thiên Chúa đang kêu gọi qua chúng ta; chúng tôi thay mặt
Chúa Kitô nài xin anh em: hãy hòa giải với Thiên Chúa.
Phao-lô tự coi mình là đại sứ của sự hòa giải của Thiên Chúa
và với tư cách là sứ giả của Thiên Chúa, ông cầu xin người Cô-rinh-tô hãy hòa
giải với Thiên Chúa.
Vì chúng ta, Thiên
Chúa đã biến Đấng không biết tội lỗi thành tội lỗi, để trong Người, chúng ta có
thể trở nên công chính của Thiên Chúa.
Đây là một cụm từ rất ấn tượng, không nên hiểu theo nghĩa
đen. Nhưng khi chết như một tên tội phạm trên thập tự giá và giữa những tội
nhân, Ngài dường như là một
trong số họ, nhưng thực ra chính Ngài
đã giải thoát chúng ta khỏi tội lỗi—đặc biệt là tội lỗi của chính chúng ta—và
đưa chúng ta vào số những người của Chúa. Tương tự như vậy, trong Thư Ga-lát, chúng ta đọc:
Đấng Ki-tô
đã cứu chuộc chúng ta khỏi sự nguyền rủa của luật pháp bằng cách trở thành một
sự nguyền rủa vì chúng ta—vì có lời chép rằng: “Đáng nguyền rủa thay là kẻ bị
treo trên cây”… (Ga-lát 3,13)
Và trong Rô-ma:
Vì Đức Chúa Trời đã
làm điều mà luật pháp, bị xác thịt làm cho suy yếu, không thể làm được: bằng
cách sai chính Con Ngài đến trong hình dạng xác thịt tội lỗi và để giải quyết tội
lỗi, Ngài đã lên án tội lỗi trong xác thịt…
(Rô-ma 8,3)
Phao-lô không phủ nhận rằng có lẽ ông đã hành động theo cách
khiến một số Ki tô hữu ở Cô-rinh-tô tức giận, có lẽ là người Do Thái trong số họ tức
giận nhất, nhưng ông thấy không có lý do gì để trả thù. Theo tinh thần của Đấng
Ki-tô, con đường duy nhất để
tiến về phía trước là hòa bình và hòa giải.
Có lẽ chúng ta có thể xem liệu chúng ta có đang ở trong tình
huống tương tự ngay bây giờ không và làm thế nào chúng ta có thể thực hiện để
mang lại sự chữa lành cho các mối quan hệ căng thẳng. Và nói chung, sứ mệnh của
chúng ta với tư cách là những người theo đạo Thiên chúa là trở thành tác nhân của
sự hòa giải ở bất cứ nơi nào chúng ta đến—một lần nữa vì:
Phước cho những người
xây dựng hòa bình, vì họ sẽ được gọi là con của Thiên Chúa.
Chú giải về Mát-thêu 5,33-37
Ví dụ thứ ba trong Bài giảng trên núi hôm nay là về việc
Chúa Giê-su ‘hoàn thiện’ ý nghĩa của Luật dựa trên chỉ dẫn, nói rằng:
Ngươi không được thề
gian, nhưng phải giữ lời đã thề với Chúa.
Trong Sách Dân số, chúng ta đọc:
Khi một người thề với
Chúa hoặc thề tự ràng buộc mình bằng một lời cam kết, thì người ấy không được
phá lời thề; người ấy phải làm theo mọi điều thốt ra từ miệng mình. (Dân số
30,2)
Chúa Giê-su còn đi xa hơn yêu cầu này. Ngài chỉ đơn giản bảo
chúng ta ngừng thề thốt hoàn toàn. Người theo Chúa Kitô thực sự không cần phải
thề hoặc thề trên bất cứ điều gì—dù thiêng liêng đến đâu—để đảm bảo sự thật
trong lời nói của mình. Chúa Giê-su nói:
Hãy để lời nói của bạn là ‘Có, Có’ hoặc ‘Không, Không’; bất
cứ điều gì hơn thế đều đến từ kẻ ác.
Người Ki tô phải
là người có lòng chính trực. Người ấy có thể tin vào lời mình nói và không cần
phải đảm bảo thêm nữa. Thật tuyệt khi được biết đến như một người như vậy. Sự
thật nên là tên thứ hai của chúng ta.
Tất nhiên, đôi khi, mọi người có thể không được hưởng toàn bộ
sự thật. Trên thực tế, danh dự có thể đòi hỏi chúng ta phải hy sinh mạng sống của
mình thay vì tiết lộ điều gì đó có thể khiến người khác gặp nguy hiểm, nhưng
chúng ta không bao giờ nên phạm tội lừa dối người khác một cách tích cực.
https://livingspace.sacredspace.ie/o1107g/
Suy Niệm: Có thì nói có
Trong một xã hội mà sự dối trá lừa đảo đã trở thành luật
sống, thì sự trung thực quả là vàng. Phải chăng nhiều người Kitô hữu chúng ta lại
không cho rằng trong hoàn cảnh hiện nay, giới răn thứ tám không còn ràng buộc nữa?
Người người dối trá, tại sao tôi không dối trá, miễn là tôi không vi phạm đến
quyền lợi người khác thì thôi!
Chúa Giêsu không chấp nhận bất cứ một luật trừ trong giới
răn này: "Có thì nói có, không thì nói không, thêm thắt điều gì là do ma
quỷ mà ra". Nền tảng của giới răn này chính là phẩm giá của con người. Con
người là hình ảnh của Thiên Chúa, mà Thiên Chúa là Ðấng chân thật, cho nên thuộc
tính cơ bản nhất của con người cũng phải là chân thật. Thiên Chúa phán một lời
liền có trời đất muôn vật, không có quãng cách giữa lời và hành động của Thiên
Chúa. Người tôn trọng phẩm giá cao cả của minh đương nhiên cũng là người tôn trọng
lời nói của mình, đó là đòi hỏi của bất cứ nền luân lý đạo đức nào.
Ðón nhận chân lý mạc khải của Thiên Chúa về con người, người
Kitô hữu phải ý thức hơn ai hết về phẩm giá cao trọng của mình. Phẩm giá ấy được
thể hiện hay không là tùy ở mức độ trung thực của họ. Bản sắc của người Kitô hữu
có được thể hiện hay không là tùy ở mức độ trong suốt của cuộc sống của họ. Niềm
tin của người Kitô hữu có khả tín hay không là tùy họ có can đảm để lội ngược
dòng giữa một xã hội mà dối trá đã trở thành luật sống.
Những vần thơ sau đây của thi sĩ Phùng Quán quả thật đáng
cho chúng ta suy nghĩ:
Yêu ai cứ bảo rằng yêu
Ghét ai cứ bảo rằng ghét.
Dù ai ngon ngọt nuông chiều,
Cũng không nói yêu thành ghét.
Dù ai cầm dao dọa giết,
Cũng không nói ghét thành yêu.
Chúa Giêsu đã sống cho đến cùng những lời Ngài rao giảng. Dù
cái chết cũng không khóa được những lời sự thật của Ngài và cái chết của Ngài
trên Thập giá cuối cùng cũng trở thành lời. Biết bao người đang chờ được nghe
những lời chân thật của các Kitô hữu, không chỉ những lời thốt ra từ môi miệng,
mà còn là những lời từ một cuộc sống ngay thẳng, thanh liêm.
Nguyện xin Chúa gìn giữ và ban cho chúng ta can đảm để làm
chứng cho lời chân lý của Ngài.
(‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)




Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét