Trang

Thứ Tư, 25 tháng 6, 2025

26.06.2025: THỨ NĂM TUẦN XII THƯỜNG NIÊN

 26/06/2025

 Thứ Năm tuần 12 thường niên

 


Bài Ðọc I: (Năm I) St 16, 1-12. 15-16

“Agar đã sinh cho Abraham một con trai và ông gọi nó là Ismael”.

Trích sách Sáng Thế.

Bà Sarai vợ ông Abram không sinh con, nhưng bà có một nữ tỳ người Ai-cập, tên là Agar, bà đã nói cùng ông rằng: “Này, Chúa không cho tôi sinh con, ông hãy ăn ở với nữ tỳ của tôi, may ra nhờ nó, tôi có con cháu”. Và Abram nghe theo lời bà Sarai. Ðã mười năm trời, từ ngày ông bà đến ở đất Canaan, bà Sarai chọn Agar, người Ai-cập làm nữ tỳ, rồi trao cho chồng làm nàng hầu: ông đã ăn ở với nàng. Nhưng khi nàng thấy mình thụ thai thì khinh dể bà chủ. Sarai nói cùng Abram rằng: “Ông đối xử bất công với tôi. Tôi đã trao đứa nữ tỳ tôi vào tay ông, từ khi nó thấy mình thụ thai, liền khinh dể tôi. Xin Chúa xét xử giữa tôi và ông”. Abram trả lời rằng: “Này, nữ tỳ của bà vẫn ở dưới quyền bà, bà muốn xử với nó thế nào mặc ý”. Sarai hành hạ Agar cho đến nỗi nàng trốn đi.

Thiên thần Chúa gặp nàng trong rừng vắng gần suối nước, dọc đường đi về đất Sur trong hoang địa. Thiên thần hỏi nàng rằng: “Agar, nữ tỳ của Sarai, ngươi từ đâu đến và toan đi đâu?” Nàng đáp: “Tôi trốn Sarai, bà chủ tôi”. Thiên thần Chúa bảo nàng rằng: “Hãy trở về với bà chủ ngươi, và tùng phục bà”. Thiên thần Chúa nói tiếp: “Ta sẽ tăng số con cháu ngươi nhiều không thể đếm được”. Và nói thêm rằng: “Này ngươi đã thụ thai và sẽ sinh một con trai, ngươi sẽ đặt tên cho nó là Ismael, vì Chúa đã nghe biết sự khốn khó của ngươi. Trẻ này sẽ là đứa hung dữ: nó đưa tay chống đối mọi người và mọi người sẽ chống lại nó. Nó sẽ cắm lều đối diện với các anh em”. Agar đã sinh con trai, Abram đặt tên nó là Ismael. Abram được tám mươi sáu tuổi khi Agar sinh Ismael.

Ðó là lời Chúa.

Hoặc bài vắn này: St 16, 6-12. 15-16

Abram trả lời Sarai rằng: “Này, nữ tỳ của bà vẫn ở dưới quyền bà, bà muốn xử với nó thế nào mặc ý”. Sarai hành hạ Agar cho đến nỗi nàng trốn đi. Thiên thần Chúa gặp nàng trong rừng vắng gần suối nước, dọc đường đi về đất Sur trong hoang địa. Thiên thần hỏi nàng rằng: “Agar, nữ tỳ của Sarai, ngươi từ đâu đến và toan đi đâu?” Nàng đáp: “Tôi trốn Sarai, bà chủ tôi”. Thiên thần Chúa bảo nàng rằng: “Hãy trở về với bà chủ ngươi, và tùng phục bà”. Thiên thần Chúa nói tiếp: “Ta sẽ tăng số con cháu ngươi nhiều không thể đếm được”. Và nói thêm rằng: “Này ngươi đã thụ thai và sẽ sinh một con trai, ngươi sẽ đặt tên cho nó là Ismael, vì Chúa đã nghe biết sự khốn khó của ngươi. Trẻ này sẽ là đứa hung dữ: nó đưa tay chống đối mọi người và mọi người sẽ chống lại nó. Nó sẽ cắm lều đối diện với các anh em”. Agar đã sinh con trai, Abram đặt tên nó là Ismael. Abram được tám mươi sáu tuổi khi Agar sinh Ismael.

Ðó là lời Chúa.

 

Ðáp Ca: Tv 105, 1-2. 3-4a. 4b-5

Ðáp: Hãy ca tụng Chúa, vì Người nhân hậu (c. 1a).

Hoặc đọc: Alleluia.

Xướng: Hãy ca tụng Chúa, bởi Người nhân hậu, vì đức từ bi Người tồn tại muôn đời. Ai nói hết được những hành động quyền năng của Chúa, ai kể cho xiết mọi lời ngợi khen Người? – Ðáp.

Xướng: Phúc cho những ai tuân giữ những lời huấn lệnh, và luôn luôn thực thi điều công chính. Lạy Chúa, xin nhớ chúng con khi gia ân huệ cho dân Ngài. – Ðáp.

Xướng: Xin mang ơn cứu độ đến thăm viếng chúng con, để chúng con hân hoan vì hạnh phúc những người Chúa chọn, được chung vui bởi niềm vui của dân Ngài, và được hãnh diện cùng phần gia nghiệp của Ngài. – Ðáp.

 

Alleluia: Ga 1, 14 và 12b

Alleluia, alleluia! – Ngôi lời đã làm người và đã ở giữa chúng ta. Những ai tiếp rước Người, thì Người ban cho họ quyền làm con Thiên Chúa. – Alleluia.

 

Phúc Âm: Mt 7, 21-29

“Nhà xây trên nền đá và nhà xây trên cát”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Không phải tất cả những ai nói với Thầy: “Lạy Chúa, Lạy Chúa”, là được vào nước trời, nhưng chỉ có người thực hiện ý Cha Thầy ở trên trời, kẻ ấy mới được vào nước trời. Trong ngày đó, nhiều người sẽ nói với Thầy rằng: “Lạy Chúa, Lạy Chúa, nào chúng con đã không nhân danh Chúa mà nói tiên tri, nhân danh Chúa mà trừ quỷ, và nhân danh Chúa mà làm nhiều phép lạ đó ư?” Và bấy giờ Thầy sẽ tuyên bố với chúng rằng: “Ta chẳng hề biết các ngươi, hỡi những kẻ làm điều gian ác, hãy lui ra khỏi mặt Ta”.

“Vậy ai nghe những lời Thầy nói đây và đem thực hành, thì giống như người khôn ngoan, đã xây nhà mình trên đá; mưa có đổ xuống, nước có tràn vào, gió bão có thổi đến và lùa vào nhà đó, nhà đó vẫn không sập, vì nhà ấy được xây trên đá. Và hễ ai nghe những lời Thầy nói đây mà không đem ra thực hành, thì giống như người ngu đần, xây nhà mình trên cát, khi mưa sa nước lũ, gió thổi và lùa vào nhà đó, nhà sẽ sập và sẽ trở nên đống hoang tàn”.

Khi Chúa đã nói xong những lời trên, dân chúng kinh ngạc về giáo lý của Người: vì Người dạy dỗ họ như Ðấng có quyền, chứ không như luật sĩ và các biệt phái của họ.

Ðó là lời Chúa.

 


Chú giải về Sáng thế  16,1-12.15-16

Mặc dù Chúa đã hứa, Abram vẫn không có con với vợ mình là Sarai. Nhưng trong số những người hầu của bà có một người hầu gái Ai Cập, tên là Hagar. Có thể bà đã được mua khi Abram ở Ai Cập (một giai thoại không được đề cập trong các bài đọc của chúng ta).

Sarai biết rằng bà đã làm chồng mình thất vọng như thế nào khi không sinh cho ông một đứa con trai, và bà cho rằng điều này là do hành động của Chúa. Sau đó, bà đưa ra một lời đề nghị hào phóng, gợi ý với Abram rằng ông "hãy đến với người nô lệ của bà" để Abram có thể có con qua bà:

Ông thấy đấy, Chúa đã ngăn cản tôi sinh con; hãy đến với người nô lệ của tôi; có thể tôi sẽ có con với cô ấy.

Trên thực tế, Hagar sẽ đóng vai trò là một người mẹ thay thế.

Tất cả các hành động của Sarai đều tuân theo luật pháp thời bấy giờ, như được biết từ các nguồn cổ xưa ngoài Kinh thánh. Theo luật pháp Lưỡng Hà, một người vợ vô sinh có thể dâng một trong những nô lệ nữ của mình cho chồng và công nhận đứa trẻ sinh ra là con mình. Sẽ có một tình huống tương tự với Rachel, vợ của Jacob, và Leah, chị gái của Rachel, cũng là vợ của Jacob (xem Sáng thế  30,1-24).

Vì vậy, sau khi họ sống 10 năm ở Canaan, Sarai đã dâng người hầu gái Hagar của mình làm vợ lẽ cho chồng mình. Người hầu gái rất sớm đã mang thai. Ngay khi làm như vậy, cô ta nhìn bà chủ của mình với vẻ khinh thường và coi thường. Mặc dù chỉ là một nô lệ, Hagar đã có thể làm được điều mà bà chủ của mình không thể làm được. Là mẹ của đứa con trai mà Abram mong muốn từ lâu, cô không sợ bất kỳ sự trả thù nào từ anh ta.

Sau đó, Sarai quay sang Abram và đổ lỗi cho anh ta về hành vi của Hagar:

Nguyện điều sai trái mà tôi đã làm đổ lên đầu anh!

Sarai đã hào phóng trao người hầu gái của mình cho Abram và bây giờ người hầu gái đã mang thai, cô ta chỉ khinh thường Sarai. Bày tỏ thái độ thù địch hoặc nghi ngờ, Sarai nói với Abram:

Nguyện Chúa phán xét giữa ông và tôi!

Câu trả lời của Abram nghe không mấy đáng ngưỡng mộ đối với tai chúng ta ngày nay:

Nô lệ của ông nằm trong tay ông; hãy đối xử với cô ấy theo ý ông muốn.

Tin lời ông, người vợ ghen tuông và đau buồn đối xử tệ bạc với Hagar đến nỗi cô ấy bỏ trốn khỏi nhà.

Cô được một "thiên thần của Chúa" tìm thấy trên đường gần một con suối ngoài đồng vắng tại Shur. Vào thời điểm này, "thiên thần" được hiểu là sự biểu hiện của Chúa dưới hình dạng con người chứ không phải - như các thiên thần sau này được hiểu - một sinh vật được tạo ra khác biệt với Chúa.

Ông hỏi cô ấy đến từ đâu và sẽ đi đâu. Cô ấy nói rằng cô ấy đã chạy trốn khỏi bà chủ Sarai của mình. Thiên thần bảo cô ấy quay lại với Sarai và chịu đựng hành vi ngược đãi của bà chủ. Đổi lại, ông hứa rằng cô ấy sẽ có nhiều con cháu đến mức không thể đếm xuể.

Ngoài ra, sứ giả nói với bà rằng thực ra bà đã mang thai rồi. Bà sẽ sinh một đứa con trai và đứa trẻ sẽ được đặt tên là Ishmael. Đây là câu trả lời cho lời cầu nguyện của bà. Trên thực tế, cái tên Ishmael có nghĩa là "Xin Chúa lắng nghe!" hoặc "Chúa đã lắng nghe".

Tuy nhiên, đứa con trai này được dự đoán một cách kỳ lạ là:

... sẽ là một con lừa hoang dã,

với bàn tay chống lại mọi người,

và bàn tay của mọi người chống lại nó,

và nó sẽ sống bất hòa với tất cả họ hàng của mình.

Rời xa các khu định cư của con người, Ishmael sẽ lang thang trong sa mạc như một con lừa hoang và sự thù địch giữa Sarai và Hagar sẽ được truyền lại cho con cháu của họ. Con cháu của Ishmael sẽ là người Ả Rập sa mạc. Khi mô tả họ, Job hỏi:

Ai đã thả con lừa hoang dã đi tự do? ... mà ta đã ban cho thảo nguyên [hoang mạc] làm nhà của nó…. [và] khinh thường sự náo động của thành phố. (Gióp 39,5-7)

Nhưng quả thực, khi Abram tám mươi sáu tuổi, Hagar đã sinh một người con trai cho Abram và người con trai này được đặt tên là Ishmael.

Rõ ràng là câu chuyện này phản ánh một xã hội nguyên thủy hơn với các giá trị xã hội khác. Việc có một người thừa kế vượt lên trên mọi nghĩa vụ chung thủy trong hôn nhân, một sự thật mà Sarai thừa nhận rõ ràng. Trách nhiệm chính của bà với tư cách là một người vợ là sinh ra một người thừa kế. Trở thành một người bạn đời yêu thương chỉ là thứ yếu so với điều này.

Thái độ của Hagar đối với Sarai chắc chắn không đáng khen, mặc dù có thể hiểu được rằng một nô lệ nên cảm thấy vui khi có thể làm một điều gì đó quan trọng như vậy cho chủ nhân của mình mà vợ ông ta không thể. Thái độ của Abram cũng không hoàn toàn đáng khen. Nhưng trong thời đại và văn hóa của mình, ông chỉ đơn giản là thừa nhận địa vị cao hơn của vợ mình so với một nô lệ—ngay cả khi nô lệ đó (như ông nghĩ vào thời điểm đó) là mẹ của người thừa kế của ông. Hagar, theo thuật ngữ đương đại, 'chỉ là một người mang thai'.

 

Ngày nay, thường có rất nhiều xáo trộn khi có một "bà chủ" xuất hiện trong hôn nhân. Những tình huống cực đoan có thể xảy ra, từ việc hạ thấp một người vợ xuống vị thế của một người giúp việc gia đình sống chung cho đến sự vô đạo đức hoàn toàn về quan hệ tình dục ngoài hôn nhân—và mọi thứ ở giữa. Thông thường, những nạn nhân phải chịu đựng nhiều nhất từ ​​sự xáo trộn này là những đứa con của những mối quan hệ như vậy. Trong đoạn trích hôm nay, những mầm mống của các vấn đề trong tương lai đã được gieo trồng, và thật đáng buồn, những kết quả đáng tiếc tương tự vẫn xảy ra.

 


Chú giải về Mát-thêu 7,21-29

Hôm nay chúng ta đến với phần đọc cuối cùng trong Bài giảng trên núi. Chúa Giê-su nêu rõ phẩm chất cốt lõi của người môn đồ chân chính. Người đó không được đánh giá chỉ bằng các hoạt động bên ngoài. Ví dụ, chỉ nói "Lạy Chúa, lạy Chúa..." là chưa đủ. Chỉ nói "Lạy Chúa, lạy Chúa..." thì chưa đủ. Chỉ có thể làm những điều kỳ diệu như trừ quỷ hay làm những phép lạ khác, ngay cả nhân danh Chúa Giê-su cũng chưa đủ.

Người môn đồ chân chính là người hoàn toàn hiệp nhất với Chúa trong trái tim, tâm hồn và trí óc. Người như vậy là người lắng nghe lời Chúa Giê-su và thực hiện chúng. Như chúng tôi đã nói ở nơi khác, lắng nghe ở đây có nghĩa là một số điều:

• Chú ý đến những gì Chúa Giê-su đang nói với chúng ta; lắng nghe một cách chăm chú.

• Hiểu những gì đang được nói, vì có thể lắng nghe mà không hiểu.

• Chấp nhận hoàn toàn và đồng hóa vào bản thể của một người những gì người đó hiểu. Có thể nghe rõ, hiểu rõ, nhưng không thể chấp nhận hay đồng hóa. Trẻ em luôn làm như vậy!

Khi chúng ta đã đồng hóa hoàn toàn những gì chúng ta đã nghe và hiểu như một phần trong suy nghĩ của mình, chúng ta sẽ tự nhiên hành động theo đó. Chỉ khi tất cả những điều này trở thành hiện thực trong cuộc sống của chúng ta, chúng ta mới có thể nói rằng chúng ta thực sự là môn đồ của Chúa Giêsu và như Người nói, đó là nền tảng chắc chắn duy nhất để xây dựng cuộc sống của chúng ta.

Sống một cuộc sống Ki-tô chỉ trên bề mặt, nghĩa là chỉ bằng lời nói và hành vi tuân thủ bên ngoài, giống như xây nhà trên cát. Một khi bị tấn công, chúng ta sẽ sụp đổ vì chúng ta không có nền tảng sâu sắc bên trong. Chúng ta thấy điều đó thường xảy ra khi những người đã sống trong môi trường Ki-tô giáo bên ngoài chuyển sang một hoàn cảnh hoàn toàn thế tục—và sa ngã rất nhanh.

Vì vậy, chúng ta hãy giống như người đàn ông sáng suốt xây nhà trên đá, nền tảng vững chắc là Chúa Kitô, với tầm nhìn về Chúa Kitô cũng là tầm nhìn về cuộc sống của chính chúng ta, một cuộc sống được xây dựng trên sự thật và tình yêu. Với điều này, chúng ta đi đến phần kết của Bài giảng trên núi. Mát-thêu chỉ rõ phần kết bằng cách nói rằng:

Khi Chúa Jesus đã nói xong những lời này…

Ông nói thêm rằng lời dạy của Chúa Giêsu đã gây ấn tượng sâu sắc với mọi người, chủ yếu là vì Ngài nói với thẩm quyền:

Các ngươi đã nghe người ta nói rằng…Nhưng ta phán cùng các ngươi… (Mát-thêu 5,38)

Nghĩa là, Ngài đã nói nhân danh chính mình, không giống như các thầy thông giáo chỉ có thể là người giải thích Luật pháp của Đức Chúa Trời.

Như đã đề cập ở phần đầu, Bài giảng trên núi là bài giảng đầu tiên trong năm bài giảng chính. Bài giảng chủ yếu đề cập đến những phẩm chất cần có ở mỗi người theo Chúa Kitô. Chúng ta hãy cầu nguyện để những phẩm chất đó ngày càng được tìm thấy trong mỗi người chúng ta.

 

https://livingspace.sacredspace.ie/o1125g/

 


Suy Niệm: Thực thi ý Chúa

Mẹ Têrêsa Calcutta đã có lần phát biểu: Tôi muốn các nữ tu của tôi luôn có nụ cười rạng rỡ trên gương mặt của họ. Tôi đã cho về nhà nhiều thiếu nữ dự tu, vì họ chưa vui vẻ đủ, họ không có khả năng để cười. Khi tôi thấy các nữ tu đi làm việc mà mặt mày ủ rũ, nụ cười chưa nở trên môi, tôi liền nói với họ: "Các chị hãy về nhà ngủ một giấc, rồi sau đó mới đi làm việc, các chị quá mệt mỏi rồi".

Mẹ Têrêsa quả đã sống cho đến cùng những đòi hỏi của Tin Mừng. Mẹ đã nhiều lần quả quyết rằng công việc mà Mẹ và các nữ tu của Mẹ đang thực hiện không phải là công tác xã hội, mà thiết yếu là hành động bác ái. Hành động bác ái hay sống bác ái là sống và rao giảng Tin Mừng, mà nói đến Tin Mừng là nói đến vui tươi, hân hoan. Do đó, thật mâu thuẫn khi Tin Mừng được sống với bộ mặt ủ rũ, khi Tin Mừng được loan báo với cung giọng buồn thảm.

Tin Mừng phải được thể hiện trước tiên qua cuộc sống của người rao giảng Tin Mừng, đó là đòi hỏi cơ bản nhất mà Chúa Giêsu không ngừng nhắc nhở cho các môn đệ. Trong Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu nêu bật những đòi hỏi ấy qua dụ ngôn hai ngôi nhà: ngôi nhà xây trên đá thì vững chắc, dù mưa sa bão táp cũng không thể làm lay chuyển, đó là hình ảnh người môn đệ đích thực của Chúa Giêsu, họ không chỉ lắng nghe lời Ngài, mà còn đem áp dụng vào cuộc sống. Ngôi nhà xây trên cát, đó là hình ảnh của những người nghe lời Chúa, nhưng không đem ra thực hành.

Tin Mừng vốn không chỉ được lắng nghe cho vui tai, mà là để được thực thi; chân lý không chỉ được hiểu biết suông, mà để được thực thi; bác ái không chỉ trên môi miệng, nhưng phải được thực thi bằng những việc làm cụ thể. Tựu trung đây cũng là sự nối dài và đòi hỏi của mầu nhiệm Nhập Thể trong đời sống đức tin. Thiên Chúa Nhập Thể làm người không chỉ là một chân lý trừu tượng, Ngài đã trở thành con người bằng xương bằng thịt; Ngài không phải là khách bàng quan đứng ngắm nhìn lịch sử nhân loại, Ngài đã nhập cuộc làm một với nhân loại, Ngài không rao giảng Thập giá như một lý thuyết suông. Ngài đã thực sự vác lấy Thập giá và đón nhận mọi khổ đau của con người. Do đó, tuyên xưng Thiên Chúa Nhập Thể làm người không phải chỉ là tuyên xưng một chân lý, mà thiết yếu là đi vào con đường Nhập Thể của Ngài.

Không thể có Kitô giáo và niềm tin Kitô mà không có dấn thân; không thể là môn đệ Chúa Kitô mà không đi lại con đường của Ngài; không thể rao giảng Tin Mừng bằng những lời nói suông; không thể sống niềm tin Kitô mà không mỗi ngày cố gắng nên hoàn thiện như Cha trên trời. Chúng ta vốn thán phục những người làm nhiều, hơn là những kẻ nói nhiều. Nói mà không làm là kẻ dối trá, nói một đàng nhưng làm một nẻo là kẻ lừa gạt. Tất cả rồi cũng qua đi, chân lý chỉ thực sự chiếu tỏ bằng cuộc sống trung thực mà thôi.

Nguyện xin Chúa gia tăng ý thức ấy nơi chúng ta. Xin cho niềm tin chúng ta tuyên xưng trên môi miệng được diễn đạt một cách sống động qua cuộc sống mỗi ngày. Xin cho đức ái luôn chiếu tỏa bằng những hành động cụ thể, để mọi người nhận biết chúng ta là môn đệ đích thực của Chúa.

(‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét