Đức Thánh Cha Lêô XIV cùng một triệu bạn trẻ trong Ngày Năm Thánh Giới trẻ (ANSA)
Sứ điệp của ĐTC Lêô XIV nhân Ngày Giới trẻ Thế giới lần
thứ 40
Ngày 7/10/2025, Đức Thánh Cha Lêô XIV đã công bố Sứ điệp
Nhân Ngày Giới trẻ Thế giới lần thứ 40, sẽ được cử hành vào Chúa Nhật
23/11/2025. Trong Sứ điệp có chủ đề: “Anh em cũng là chứng nhân của Thầy, vì
anh em ở với Thầy” (Ga 15,27), ngài mời gọi các bạn trẻ sống tình bạn mật thiết
với Chúa Giêsu, cảm thấy mình được Người yêu thương và tha thứ. Và chính họ có
thể làm chứng cho thế giới về điều này bằng sự gần gũi, cảm thông và dịu dàng,
như chính Chúa Giêsu đã thể hiện.
Sứ điệp của Đức Thánh Cha Lêô XIV
Nhân Ngày Giới trẻ Thế giới lần thứ 40
23 tháng 11 năm 2025
“Anh em cũng là chứng nhân của Thầy, vì anh em ở với Thầy”
(Ga 15,27)
Các bạn trẻ thân mến!
Khi bắt đầu sứ điệp đầu tiên gửi đến các con, cha muốn trước
hết nói lời cảm ơn các con! Cảm ơn niềm vui mà các con đã mang đến khi quy tụ về
Roma nhân dịp Năm Thánh của các con, và cũng cảm ơn tất cả các bạn trẻ trên khắp
thế giới đã hiệp thông với chúng ta trong lời cầu nguyện. Đó là một biến cố quý
giá, giúp canh tân lòng nhiệt thành đức tin và chia sẻ niềm hy vọng đang bừng
cháy trong tâm hồn chúng ta! Vì thế, chúng ta đừng để cuộc gặp gỡ trong Năm
Thánh chỉ là một khoảnh khắc riêng lẻ, nhưng đánh dấu một bước tiến trong đời sống
Kitô hữu của mỗi người các con, và là một lời khích lệ mạnh mẽ để kiên trì làm
chứng cho đức tin.
Chính động lực này là trung tâm của Ngày Giới trẻ Thế giới sắp
tới, được cử hành vào Chúa Nhật Chúa Kitô Vua Vũ trụ, ngày 23 tháng 11, với chủ
đề: “Anh em cũng là chứng nhân của Thầy, vì anh em ở với Thầy” (Ga 15,27). Nhờ
sức mạnh của Chúa Thánh Thần, chúng ta – những người hành hương của niềm hy vọng
– được chuẩn bị để trở thành các chứng nhân can đảm của Chúa Kitô. Do đó, từ
bây giờ, chúng ta cùng khởi đầu một hành trình dẫn tới Ngày Giới trẻ Thế giới ở
cấp độc quốc tế, sẽ được tổ chức tại Seoul vào năm 2027. Trong viễn tượng ấy,
cha muốn dừng lại ở hai khía cạnh của việc làm chứng tá: tình bạn của chúng ta
với Chúa Giêsu, món quà chúng ta lãnh nhận từ Thiên Chúa; và sự dấn thân của mỗi
người trong xã hội, như những người kiến tạo hòa bình.
Bạn hữu, vì thế là chứng nhân
Chứng tá Kitô giáo nảy sinh từ tình bạn với Chúa, Đấng chịu
đóng đinh và sống lại để cứu độ mọi người. Chứng tá ấy không phải là hình thức
tuyên truyền ý thức hệ, nhưng là một nguyên lý đích thực của việc biến đổi nội
tâm và nhận thức xã hội. Chúa Giêsu đã muốn gọi các môn đệ là “bạn hữu”. Người
đã tỏ cho họ biết mầu nhiệm Nước Thiên Chúa và mời gọi ở lại với Người, để hình
thành cộng đoàn của Người và để sai họ đi loan báo Tin Mừng (x. Ga 15, 15.27).
Vì thế, khi Chúa Giêsu nói: “Anh em hãy làm chứng tá”, Người khẳng định với
chúng ta rằng Người coi chúng ta là bạn hữu của Người. Chỉ mình Người mới biết
rõ chúng ta là ai và vì sao chúng ta hiện hữu: Người hiểu thấu lòng của các bạn
trẻ, niềm thao thức của các con trước bất công và phân biệt, khát vọng chân lý,
cái đẹp, niềm vui và hòa bình của các con. Bằng tình bạn của Người, Chúa Giêsu
lắng nghe, khích lệ và hướng dẫn các con, mời gọi mỗi người đến với cuộc sống mới.
Cái nhìn của Chúa Giêsu – Đấng luôn luôn và chỉ mong điều
thiện hảo cho chúng ta – luôn đi bước trước (x. Mc 10,21). Người không muốn
chúng ta trở thành nô lệ hay những “nhà hoạt động” cho một phe nhóm, nhưng gọi
chúng ta ở lại với Người như bạn hữu, để cuộc đời chúng ta được đổi mới. Và
chính từ niềm vui của tình bạn này mà chứng tá phát sinh một cách tự nhiên. Đó
là một tình bạn độc nhất vô nhị, đem lại cho chúng ta sự hiệp thông với Thiên
Chúa; một tình bạn trung tín, giúp chúng ta khám phá phẩm giá của chính mình và
của tha nhân; một tình bạn vĩnh cửu, mà ngay cả cái chết cũng không thể phá hủy,
vì nguồn gốc của nó là Chúa chịu đóng đinh và phục sinh.
Hãy nghĩ đến sứ điệp mà Tông đồ Gioan để lại cho chúng ta ở
cuối Tin Mừng thứ tư: “Chính môn đệ này làm chứng về những điều ấy và đã viết
ra; và chúng tôi biết rằng lời chứng của người ấy là xác thực” (Ga 21,24). Toàn
bộ trình thuật trước đó được tóm lại như một “chứng tá” đầy lòng biết ơn và
thán phục, bởi một môn đệ không nêu tên, chỉ tự gọi mình là “môn đệ được Chúa
Giêsu thương mến”. Cách gọi ấy diễn tả một tương quan: không phải là tên riêng
của một cá nhân, nhưng là chứng tá về một mối liên kết cá vị với Chúa Kitô. Đối
với Thánh Gioan, điều quan trọng nhất chính là được làm môn đệ của Chúa và cảm
nghiệm mình được Người yêu thương. Vì thế, chúng ta hiểu rằng chứng tá Kitô
giáo là hoa trái của mối tương quan đức tin và tình yêu với Chúa Giêsu, trong
Người chúng ta tìm được ơn cứu độ đời mình. Điều Thánh Tông đồ Gioan viết cũng
đúng cho các con, các bạn trẻ thân mến: Các con được Chúa Kitô mời gọi bước
theo Người, ngồi bên Người, lắng nghe trái tim Người và chia sẻ mật thiết cuộc
sống của Người! Đối với Người, mỗi người đều là “môn đệ được yêu thương”, và
chính từ tình yêu ấy phát sinh niềm vui của việc làm chứng tá.
Một chứng nhân can đảm khác của Tin Mừng là Thánh Gioan Tẩy
Giả – vị Tiền hô của Chúa Giêsu – người đã “làm chứng về ánh sáng, để mọi người
nhờ ông mà tin” (Ga 1,7). Dù được dân chúng kính trọng, ông vẫn ý thức rằng
mình chỉ là một “tiếng nói” chỉ về Đấng Cứu Thế: “Đây là Chiên Thiên Chúa” (Ga
1,36). Gương mẫu của ông nhắc chúng ta rằng chứng nhân đích thực không tìm cách
chiếm chỗ trung tâm, cũng không ràng buộc những người theo mình với chính mình.
Các chứng nhân đích thực là người khiêm tốn và tự do nội tâm, thoát khỏi sự quy
ngã, khỏi nhu cầu được chú ý. Chính vì thế, họ có tự do để lắng nghe, để hiểu
và nói sự thật với mọi người, kể cả với những người quyền thế. Từ Thánh Gioan Tẩy
Giả, chúng ta học biết rằng chứng tá Kitô giáo không phải là lời rao giảng về
chính mình, không nhằm tôn vinh khả năng thiêng liêng, trí tuệ hay luân lý của
chúng ta. Chứng tá thật là nhận biết và chỉ cho thấy Chúa Giêsu – Đấng duy nhất
cứu độ chúng ta – khi Người xuất hiện. Thánh Gioan đã nhận ra Người giữa đám tội
nhân, giữa cộng đồng nhân loại. Vì thế, Đức Giáo hoàng Phanxicô đã nhiều lần nhấn
mạnh rằng: nếu chúng ta không thể đi ra khỏi chính mình và khỏi vùng an toàn, nếu
chúng ta không đi đến với người nghèo và những người cảm thấy bị loại trừ khỏi
Nước Thiên Chúa, thì chúng ta sẽ không gặp được và không làm chứng cho Chúa
Kitô. Chúng ta sẽ đánh mất niềm vui ngọt ngào của việc được loan báo Tin Mừng
và loan báo Tin Mừng cho người khác.
Các con thân mến, cha mời gọi từng người các con hãy tiếp tục
tìm kiếm, trong Kinh Thánh, những người bạn và chứng nhân của Chúa Giêsu. Khi đọc
các sách Tin Mừng, các con sẽ nhận ra rằng tất cả họ đều đã tìm thấy ý nghĩa
đích thực của cuộc đời trong mối tương quan sống động với Chúa Kitô. Thực vậy,
những vấn nạn sâu thẳm nhất của chúng ta không được lắng nghe hay giải đáp qua
việc liên tục lướt điện thoại di động, điều này thu hút sự chú ý của chúng ta
nhưng lại khiến tâm trí mệt mỏi và trái tim trống rỗng. Cuộc tìm kiếm này sẽ
không đưa chúng ta đi xa nếu chúng ta cứ khép kín trong chính mình hoặc trong
những vòng bạn hữu quá hẹp. Sự viên mãn của những khát khao đích thực luôn đến
từ việc vượt ra khỏi chính mình.
Chứng nhân, và vì thế là nhà truyền giáo
Nhờ đó, các bạn trẻ các con, được Chúa Thánh Thần hướng dẫn,
có thể trở nên những nhà truyền giáo của Chúa Kitô giữa thế giới. Nhiều người đồng
trang lứa với các con đang phải đối mặt với bạo lực, bị buộc cầm vũ khí, phải
chia ly gia đình, di cư hay tị nạn. Nhiều người không được nhận nền giáo dục hoặc
những nhu cầu cơ bản khác. Tất cả đều chia sẻ với các con cùng một khát vọng
tìm kiếm ý nghĩa cuộc sống, cùng những bất an đi kèm, nỗi khó chịu do áp lực xã
hội hoặc công việc ngày càng tăng, khó khăn khi đối mặt với những khủng hoảng
gia đình, cảm giác đau đớn vì thiếu cơ hội, hay nỗi ân hận vì sai lầm đã qua.
Các con có thể đồng hành bên họ, cùng đi với họ và cho họ thấy rằng Thiên Chúa,
nơi Đức Giêsu, đã trở nên gần gũi với từng người. Như Đức Giáo hoàng Phanxicô
thường nói: “Chúa Kitô cho thấy rằng Thiên Chúa là sự gần gũi, là sự cảm thông
và sự dịu dàng” (Thông điệp Dilexit nos, 35).
Đúng vậy, không phải lúc nào cũng dễ dàng để làm chứng nhân.
Trong các Tin Mừng, chúng ta thường thấy sự căng thẳng giữa việc đón nhận và chối
từ Đức Giêsu: “Ánh sáng chiếu soi trong bóng tối, và bóng tối đã không diệt được
ánh sáng” (Ga 1,5). Cũng thế, người môn đệ – chứng nhân – phải trực tiếp đối diện
với sự khước từ, thậm chí là bạo lực. Chúa không giấu chúng ta thực tế đau đớn ấy:
“Nếu họ đã bắt bớ Thầy, họ cũng sẽ bắt bớ anh em” (Ga 15,20). Tuy nhiên, chính
hoàn cảnh ấy lại là cơ hội để sống trọn giới răn cao nhất: “Hãy yêu kẻ thù và cầu
nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em” (Mt 5,44). Đó là điều mà các vị tử đạo đã
thực hành từ thuở sơ khai của Giáo hội.
Các bạn trẻ thân mến, đây không phải là câu chuyện chỉ thuộc
về quá khứ. Ngày nay, tại nhiều nơi trên thế giới, các Kitô hữu và những người
thiện chí vẫn đang chịu bách hại, vu khống và bạo lực. Có thể chính các con
cũng từng trải qua kinh nghiệm đau đớn này và bị cám dỗ phản ứng theo bản năng,
bằng cách đặt mình ngang hàng với những người đã chối bỏ các con, bằng cách có
những thái độ hung hăng. Nhưng các con hãy nhớ lời khuyên khôn ngoan của Thánh
Phaolô: “Đừng để sự ác thắng được mình, nhưng hãy lấy thiện mà thắng ác” (Rm
12,21).
Vì thế, các con đừng nản lòng! Giống như các thánh, các con
cũng được mời gọi kiên trì trong niềm hy vọng, nhất là khi gặp thử thách và trở
ngại.
Tình huynh đệ – sợi dây hòa bình
Từ tình bạn với Chúa Kitô – hồng ân của Chúa Thánh Thần
trong chúng ta – phát sinh một cách sống mang dấu ấn của tình huynh đệ. Một người
trẻ đã gặp gỡ Chúa Kitô sẽ đem đến khắp nơi “hơi ấm” và “hương vị” của tình
huynh đệ; ai tiếp xúc với họ cũng cảm nhận được một chiều kích mới và sâu sắc
hơn: sự gần gũi vô vị lợi, lòng cảm thông chân thành và sự dịu dàng trung tín.
Chúa Thánh Thần giúp chúng ta nhìn tha nhân bằng đôi mắt mới: nơi người khác,
ta nhận ra một người anh, một người chị!
Chứng tá của tình huynh đệ và hòa bình, phát sinh từ tình bạn
với Chúa Kitô, giải thoát chúng ta khỏi sự dửng dưng và lười biếng thiêng
liêng, giúp chúng ta vượt qua sự khép kín và nghi ngờ. Người cũng gắn kết chúng
ta lại với nhau, thúc đẩy chúng ta cùng dấn thân – từ việc thiện nguyện đến
"việc bác ái chính trị" – để xây dựng những điều kiện sống mới cho mọi
người. Đừng theo những ai lợi dụng ngôn ngữ đức tin để gieo chia rẽ; trái lại,
hãy liên kết với nhau để xóa bỏ bất bình đẳng và hàn gắn những cộng đoàn đang bị
phân cực hay áp bức. Vì thế, các bạn thân mến, hãy lắng nghe tiếng Chúa trong
lòng mình và hãy vượt thắng tính ích kỷ của chúng ta và trở nên những người thợ
kiến tạo hòa bình. Bấy giờ, bình an – hồng ân của Chúa Phục Sinh (x. Ga 20,19)
– sẽ tỏ hiện trong thế giới qua chứng tá hiệp nhất của những ai mang Thần Khí của
Người trong tâm hồn.
Các bạn trẻ rất thân mến, trước những đau khổ và hy vọng của
thế giới, chúng ta hãy hướng ánh mắt về Đức Giêsu. Khi sắp trút hơi thở trên thập
giá, Người đã trao phó Đức Trinh Nữ Maria cho Thánh Gioan như mẹ ông, và trao
Thánh Gioan cho Mẹ như con của Mẹ. Món quà tột đỉnh của tình yêu ấy cũng được
ban cho mỗi người môn đệ, cho tất cả chúng ta. Vì thế, cha mời gọi các con đón
nhận mối tương quan thánh thiêng này với Đức Maria – người Mẹ đầy yêu thương và
thấu hiểu – và nuôi dưỡng tương quan ấy cách đặc biệt qua kinh Mân Côi. Như thế,
trong mọi hoàn cảnh của cuộc đời, chúng ta sẽ cảm nghiệm rằng mình không bao giờ
cô đơn, nhưng luôn là những người con được Thiên Chúa yêu thương, tha thứ và
khích lệ. Và các con hãy vui mừng làm chứng về điều này!
Tại Vatican, ngày 7 tháng 10 năm 2025
Lễ Đức Trinh Nữ Maria Mân Côi
LÊÔ XIV
https://www.vaticannews.va/vi/pope/news/2025-10/su-diep-dtc-leo-xiv-ngay-gioi-tre-the-gioi-40.html

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét