Tông huấn Dilexi te của Đức Lêô XIV dấu chỉ tính liên tục của ngôi vị giáo hoàng
Vũ Văn An 04/Oct/2025
Antoine Mekary | ALETEIA
Theo tạp chí Aleteia, ngày 04/10/25, tông huấn Dilexi
te ("Ta đã yêu con") sẽ được phát hành vào ngày 9 tháng 10,
lễ kính Đức Hồng Y Newman, và tập trung vào tình yêu dành cho người nghèo.
Sáng nay, ngày 4 tháng 10 năm 2025, lúc 8:30 sáng, Đức Giáo Hoàng Lêô XIV đã ký
Tông huấn đầu tiên của ngài, Dilexi te ("Ta đã yêu
con") tại Điện Tông Tòa. Văn kiện này, văn kiện huấn quyền đầu tiên của
ngài, tập trung vào tình yêu dành cho người nghèo và sẽ được công bố vào ngày 9
tháng 10 lúc 11:30 sáng trong một cuộc họp báo tại Vatican. Ngày 9 tháng 10 là
ngày lễ kính Thánh Gioan Henry Newman, người được Đức Giáo Hoàng Lêô XIV phong
làm Tiến sĩ Hội Thánh.
Được ký sáng nay bởi Đức Lêô XIV tại thư viện riêng của Điện Tông Tòa, trước sự
chứng kiến của Đức Tổng Giám Mục Edgar Peña Parra, phó Phủ Quốc Vụ Khanh, tông
huấn này độc đáo ở chỗ nó là di sản của vị tiền nhiệm.
Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã dành những tháng cuối cùng của triều giáo hoàng của
mình để soạn thảo tông huấn này, tiếp nối thông điệp cuối cùng của ngài, Dilexit
nos ("Người đã yêu thương chúng ta"). Văn kiện cuối cùng này
tập trung vào lòng sùng kính đối với tình yêu nhân bản và thần linh của Thánh
Tâm Chúa Giêsu. Do đó, vị giáo hoàng người Argentina đã tìm cách làm nổi bật mối
liên hệ giữa cội nguồn tâm linh và cam kết xã hội: Từ kinh nghiệm về tình yêu của
Thiên Chúa dành cho chúng ta, đến nhận thức về tình yêu của Thiên Chúa dành cho
tha nhân và cách thức tình yêu đó quyết định hành vi của chúng ta đối với họ.
Việc các giáo hoàng tiếp nhận và hoàn thiện một văn bản do vị tiền nhiệm khởi
xướng vào đầu triều giáo hoàng của mình là điều không hiếm gặp. Năm 2006, thông
điệp đầu tiên của Đức Bênêđictô XVI, Deus Caritas est, đã xem xét lại
một số khía cạnh trong tư tưởng của Đức Gioan Phaolô II. Rõ ràng hơn nữa, vào
năm 2013, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã tiếp nối thông điệp do Đức Bênêđictô XVI
khởi xướng trước khi ngài từ nhiệm, nói trong phần giới thiệu rằng Đức
Bênêđictô đã gần hoàn thành nó.
Văn kiện đó, được viết bởi "bốn bàn tay" và được công bố dưới tựa đề Lumen
Fidei, tập trung vào đức tin. Do đó, đây là phần kết của loạt bài về các
nhân đức đối thần mà Đức Bênêđictô đã bắt đầu.
Một dấu hiệu của tính liên tục
Việc truyền ngọn đuốc vào đầu triều giáo hoàng này là một dấu hiệu hữu hình cho
sự tiếp nối truyền thống giữa những người kế vị Thánh Phêrô.
Giám mục Patrick Valdrini, chuyên gia giáo luật người Pháp, chia sẻ với
Aleteia: "Các giáo hoàng luôn liên kết rõ ràng hành động và giáo huấn của
mình với những gì các vị tiền nhiệm đã làm và nói. Đó là một cách nói lên tính
liên tục của cộng đồng đức tin sống động trong lịch sử".
Với Dilexi Te, Đức Lêô XIV đã tiếp bước vị giáo hoàng thứ 266, bày
tỏ lòng kính trọng đối với người không ngừng kêu gọi "một Giáo hội nghèo
cho người nghèo". Bằng việc công bố những lời cuối cùng còn dang dở của
ngài, theo một nghĩa nào đó, Đức Leo đang truyền đạt di chúc của vị tiền nhiệm.
Vị Giáo hoàng thứ 266 đã chọn tên của mình để vinh danh Thánh Phanxicô thành
Assisi. Việc Đức Lêô XIV ký văn bản này vào ngày 4 tháng 10, ngày lễ phụng vụ của
ngài, do đó là một biểu tượng rõ ràng cho sự tiếp nối với vị tiền nhiệm.
Đức Giáo Hoàng Phanxicô, người đã thực hiện chuyến viếng thăm đầu tiên đến
Lampedusa để thăm những nạn nhân của nạn nghèo đói thời hiện đại, những người
di cư, được công chúng coi là "vị Giáo hoàng của người nghèo". Ngài
cũng là người đã thiết lập Ngày Thế giới Người nghèo vào năm 2017.
Một lời kêu gọi bắt nguồn từ lịch sử Giáo hội
Mối quan tâm đến người nghèo bắt nguồn từ toàn bộ lịch sử Giáo hội, trước hết dựa
trên Tin Mừng và sau đó là nhiều vị thánh đã sáng lập các dòng tu tận tụy chăm
sóc người nghèo.
Ngoài những tham chiếu tự nhiên đến Đức Giáo Hoàng Phanxicô, văn bản này có thể
cũng sẽ dựa trên huấn quyền của các giáo hoàng đương thời kể từ Đức Lêô XIII,
người có thông điệp Rerum Novarum (1891) được coi là văn bản nền
tảng của học thuyết xã hội của Giáo hội.
Sau khi được bầu vào ngày 8 tháng 5, Đức Lêô XIV đã tự đặt mình vào dòng dõi của
vị Lêô người Ý, người trị vì từ năm 1878 đến năm 1903 và là người cuối cùng sử
dụng danh hiệu này.
Đức Lêô XIV giải thích rằng ngài chọn danh hiệu này để "quan tâm nhiều hơn
đến các vấn đề xã hội trên thế giới và các vấn đề công lý", trong một thế
giới đã thay đổi triệt để bởi sự phát triển của trí tuệ nhân tạo.
Mặc dù Dilexi te là một tông huấn, nhưng thông điệp đầu tiên của Đức Lêô XIV, dự
kiến sẽ tập trung vào những thách thức nhân học đương thời, dự kiến sẽ được
công bố trong những tháng tới.
Ngày 5 tháng 5 tới sẽ là kỷ niệm 135 năm ban hành Rerum Novarum.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét