Ngày 25 tháng 12
Lễ Chúa Giáng Sinh
Lễ Vọng
Bài Ðọc
I: Is 62, 1-5
"Ngươi
đẹp lòng Chúa".
Trích sách
Tiên tri Isaia.
Vì Sion,
tôi sẽ không im tiếng, và vì Giêrusalem, tôi sẽ không nghỉ ngơi cho đến khi Ðấng
công chính xuất hiện như ánh sáng, Ðấng Cứu độ Sion đến như ngọn đuốc sáng ngời.
Mọi dân tộc
sẽ thấy Người là Ðấng công chính của ngươi, và mọi đế vương sẽ thấy vinh hiển
Người. Chính Chúa sẽ đặt cho ngươi một tên mới. Ngươi sẽ là triều thiên vinh hiển
trong tay Chúa, và vương miện quyền bính trong tay Thiên Chúa ngươi. ngươi sẽ
không còn gọi là kẻ bị ruồng bỏ, và đất ngươi sẽ không còn gọi là chốn hoang
vu. Ngươi sẽ được gọi là "kẻ Ta ưa thích", và đất ngươi sẽ được gọi
là đất có dân cư, vì ngươi đẹp lòng Thiên Chúa và đất ngươi sẽ có dân cư.
(Như) thanh
niên sẽ ở cùng trinh nữ, con cái ngươi sẽ ở trong ngươi; (như) người chồng sẽ
vui mừng vì vợ, Thiên Chúa ngươi cũng sẽ vui mừng vì ngươi.
Ðó là lời
Chúa.
Ðáp Ca:
Tv 88, 4-5. 16-17. 27 và 29
Ðáp: Lạy Chúa, con sẽ ca ngợi tình thương của Chúa tới muôn đời
(x. c. 2a).
Xướng: 1)
Ta đã ký minh ước cùng người Ta tuyển lựa, Ta đã thề cùng Ðavít là tôi tớ của
Ta rằng: "Cho tới muôn đời Ta bảo tồn miêu duệ của ngươi, và Ta thiết lập
ngai báu ngươi qua muôn thế hệ". - Ðáp.
2) Phúc
thay dân tộc biết hân hoan, lạy Chúa, họ tiến thân trong ánh sáng nhan Ngài. Họ
luôn luôn mừng rỡ vì danh Chúa, và tự hào vì đức công minh Ngài. - Ðáp.
3) Chính
người sẽ thưa cùng Ta: "Chúa là Cha con, là Thiên Chúa và Ðá Tảng cứu độ của
con". Ðời đời Ta sẽ dành cho người lòng sủng ái, và lời ước Ta ký với người
sẽ được mãi mãi duy trì. - Ðáp.
Bài Ðọc
II: Cv 13, 16-17. 22-25
"Thánh
Phaolô làm chứng về Chúa Kitô, con vua Ðavít".
Trích sách
Tông đồ Công vụ.
Phaolô đến
Antiôkia thuộc Pisiđia, vào hội đường, đứng lên, giơ tay ra hiệu cho mọi người
yên lặng rồi nói: "Hỡi người Israel và những kẻ kính sợ Thiên
Chúa, hãy nghe đây. Thiên Chúa Israel
đã chọn Tổ phụ chúng ta, Người đã thăng tiến dân Người khi họ còn cư ngụ trong
nước Ai-cập, và Người ra tay mạnh mẽ đưa cha ông chúng ta ra khỏi nước ấy.
"Sau
khi loại bỏ Saolê, Chúa đã đặt Ðavít lên làm vua dân Người, để chứng nhận điều
đó, chính Người đã phán: "Ta đã gặp được Ðavít, con của Giêsê, người vừa ý
Ta, người sẽ thi hành mọi ý muốn của Ta".
"Bởi
dòng dõi Ðavít, theo lời hứa, Thiên Chúa ban cho Israel Ðức Giêsu làm Ðấng Cứu
Ðộ, Ðấng mà Gioan đã báo trước, khi ông đến rao giảng phép rửa thống hối cho
toàn dân Israel .
Khi Gioan hoàn tất hành trình, ông tuyên bố: "Tôi không phải là người mà
anh em lầm tưởng; nhưng đây, Người sẽ đến sau tôi mà tôi không đáng cởi dây
giày dưới chân Người".
Ðó là lời
Chúa.
Alleluia:
Alleluia,
alleluia! - Ngày mai tội lỗi trần gian sẽ được xoá bỏ, và Ðấng Cứu Thế sẽ ngự
trị trên chúng ta. - Alleluia.
Phúc Âm:
Mt 1, 1-25 (bài dài)
"Dòng
dõi Chúa Giêsu Kitô, con vua Ðavít".
Tin Mừng
Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Sách gia
phả của Chúa Giêsu Kitô, con vua Ðavít, con của Abraham. Abraham sinh Isaac;
Isaac sinh Giacóp; Giacóp sinh Giuđa ; Phares sinh (bởi bà Thamar) và các anh
em người. Giuđa sinh Phares và Zara Esrom; Esrom sinh Aram; Aram sinh Aminadab;
Aminadab sinh Naasson; Naasson sinh Salmon; Salmon sinh Booz do bà Rahab; Booz
sinh Giobed do bà Rút. Giobed sinh Giêsê; Giêsê sinh vua Ðavít.
Ðavít sinh
Salomon do bà vợ của Uria; Salomon sinh Robo-am; Roboam sinh Abia; Abia sinh
Asa; Asa sinh Giosaphát; Giosaphát sinh Gioram; Gioram sinh Ozia; Ozia sinh
Gioatham; Gioatham sinh Achaz; Achaz sinh Ezekia; Ezekia sinh Manas-se; Manasse
sinh Amos; Amos sinh Giosia; Giosia sinh Giêconia và các em trong thời lưu đày ở
Babylon.
Sau thời
lưu đày ở Babylon, Giêconia sinh Salathiel; Salathiel sinh Zorababel; Zorababel
sinh Abiud; Abiud sinh Eliakim; Eliakim sinh Azor; Azor sinh Sađoc; Sađoc sinh
Akim; Akim sinh Eliud; Eliud sinh Eleazar; Eleazar sinh Mathan; Mathan sinh Giacóp;
Giacóp sinh Giuse, là bạn của Maria, mẹ của Chúa Giêsu gọi là Ðức Kitô.
Vậy, từ
Abraham đến Ðavít có tất cả mười bốn đời, từ Ðavít đến cuộc lưu đày ở Babylon
có mười bốn đời, và từ cuộc lưu đày ở Babylon cho đến Chúa Kitô có mười bốn đời.
Chúa Kitô giáng
sinh trong hoàn cảnh sau đây: Mẹ Người là Maria đính hôn với Giuse, trước khi về
chung sống với nhau, bà đã thụ thai bởi phép Chúa Thánh Thần. Giuse, bạn của bà
là người công chính, không muốn tố cáo bà, nên định tâm lìa bỏ bà cách kín đáo.
Nhưng đang khi định tâm như vậy, thì thiên thần hiện đến cùng ông trong giấc mơ
và bảo:
"Hỡi
Giuse con vua Ðavít, đừng ngại nhận Maria về nhà làm bạn mình, vì Maria mang
thai là bởi phép Chúa Thánh Thần; bà sẽ hạ sinh một con trai mà ông đặt tên là
Giêsu, vì chính Người sẽ cứu dân mình khỏi tội". Tất cả sự kiện này đã được
thực hiện để làm trọn lời Chúa dùng miệng tiên tri phán xưa rằng: "Này đây
một trinh nữ sẽ thụ thai, hạ sinh một con trai, người ta sẽ gọi tên con trẻ là
Emmanuel, nghĩa là Thiên Chúa-ở-cùng-chúng-ta".
Khi tỉnh dậy,
Giuse đã thực hiện như lời thiên thần Chúa truyền. Ông tiếp nhận bạn mình,
nhưng không ăn ở với nhau, cho đến khi Maria sinh con trai đầu lòng, thì Giuse
đặt tên con trẻ là Giêsu.
Ðó là lời
Chúa.
Hoặc đọc
bài vắn này: Mt 1, 18-25
"Maria
sẽ hạ sinh một con trai mà ông đặt tên là Giêsu".
Tin Mừng
Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Chúa Kitô
giáng sinh trong hoàn cảnh sau đây:
Mẹ Người
là Maria đính hôn với Giuse, trước khi về chung sống với nhau, bà đã thụ thai bởi
phép Chúa Thánh Thần. Giuse bạn của bà là người công chính, không muốn tố cáo
bà, nên định tâm lìa bỏ bà cách kín đáo. Nhưng đang khi định tâm như vậy, thì
thiên thần hiện đến cùng ông trong giấc mơ và bảo:
"Hỡi
Giuse con vua Ðavít, đừng ngại nhận Maria về nhà làm bạn mình: vì Maria mang
thai là bởi phép Chúa Thánh Thần; bà sẽ hạ sinh một con trai mà ông đặt tên là
Giêsu: vì chính Người sẽ cứu dân mình khỏi tội". Tất cả sự kiện này đã được
thực hiện để làm trọn lời Chúa dùng miệng tiên tri phán xưa rằng:
"Này
đây một trinh nữ sẽ thụ thai, hạ sinh một con trai, người ta sẽ gọi tên con trẻ
là Emmanuel, nghĩa là Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta".
Khi tỉnh dậy,
Giuse đã thực hiện như lời thiên thần Chúa truyền. Ông tiếp nhận bạn mình,
nhưng không ăn ở với nhau, cho đến khi Maria sinh con trai đầu lòng, thì Giuse
đặt tên con trẻ là Giêsu.
Ðó là lời
Chúa.
Lễ Nửa Ðêm
Bài Ðọc
I: Is 9, 2-4. 6-7 (Hr 1-3. 5-6)
"Chúa
ban Con của Người cho chúng ta".
Trích sách
Tiên tri Isaia.
Dân tộc bước
đi trong u tối, đã nhìn thấy sự sáng chứa chan. Sự sáng đã bừng lên trên những
người cư ngụ miền thâm u sự chết. Chúa đã làm cho dân tộc nên vĩ đại, há chẳng
làm vĩ đại niềm vui? Họ sẽ vui mừng trước nhan Chúa, như thiên hạ mừng vui
trong mùa gặt lúa, như những người thắng trận hân hoan vì chiến lợi phẩm, khi đem
của chiếm được về phân chia. Vì cái ách nặng nề trên người nó, cái gông nằm
trên vai nó, cái vương trượng quyền của kẻ áp bức. Chúa sẽ nghiền nát ra, như
trong ngày chiến thắng Mađian. [Bởi lẽ mọi chiếc giày đi lộp cộp của kẻ chiến
thắng, mọi chiếc áo nhuộm thắm máu đào sẽ bị đốt đi và trở nên mồi nuôi lửa.]
Bởi lẽ một
hài nhi đã sinh ra cho chúng ta, và một người con đã được ban tặng chúng ta.
Người đã gánh nhận vương quyền trên vai, và thiên hạ sẽ gọi tên Người là
"Cố Vấn Kỳ Diệu, Thiên Chúa Huy Hoàng, Người Cha Muôn Thuở, Ông Vua Thái
Bình". Người sẽ mở rộng vương quyền, và cảnh thái bình sẽ vô tận; Người sẽ
ngự trên ngai vàng của Ðavít, và trong vương quốc Người, để củng cố và tăng cường,
trong sự công minh chính trực, ngay tự bây giờ và cho đến muôn đời. Lòng ghen
yêu của Chúa thiên binh sẽ thực thi điều đó.
Ðó là lời
Chúa.
Ðáp Ca:
Tv 95, 1-2a. 2b-3. 11-12. 13
Ðáp: Hôm nay Ðấng Cứu Thế đã giáng sinh cho chúng ta, Người là Ðức
Kitô, Chúa chúng ta (Lc 2, 11).
Xướng: 1)
Hãy ca mừng Thiên Chúa bài ca mới, hãy ca mừng Thiên Chúa đi, toàn thể địa cầu.
Hãy ca mừng Thiên Chúa, hãy chúc tụng danh Người. - Ðáp.
2) Ngày
ngày hãy loan truyền ơn Người cứu độ. Hãy tường thuật vinh quang Chúa giữa chư
dân, và phép lạ Người ở nơi vạn quốc. - Ðáp.
3) Trời
xanh hãy vui mừng và địa cầu hãy hân hoan. Biển khơi và muôn vật trong đó hãy
reo lên. Ðồng nội và muôn loài trong đó hãy mừng vui. Các rừng cây hãy vui tươi
hớn hở. - Ðáp.
4) Trước
nhan Thiên Chúa: vì Người ngự tới, vì Người ngự tới cai quản địa cầu. Người sẽ
cai quản địa cầu cách công minh và chư dân cách chân thành. - Ðáp.
Bài Ðọc
II: Tt 2, 11-14
"Ân
sủng của Chúa đã đến với mọi người".
Trích thư
Thánh Phaolô Tông đồ gửi cho Titô.
Ân sủng của
Thiên Chúa, Ðấng Cứu Ðộ chúng ta, đã xuất hiện cho mọi người, dạy chúng ta từ bỏ
gian tà và những dục vọng trần tục, để sống tiết độ, công minh và đạo đức ở đời
này, khi trông đợi niềm hy vọng hạnh phúc và cuộc xuất hiện sự vinh quang của Ðức
Giêsu Kitô là Thiên Chúa cao cả và là Ðấng Cứu Ðộ chúng ta. Người đã hiến thân
cho chúng ta để cứu chuộc chúng ta khỏi mọi điều gian ác, luyện sạch chúng ta
thành một dân tộc xứng đáng của Người, một dân tộc nhiệt tâm làm việc thiện.
Ðó là lời
Chúa.
Alleluia:
Lc 2, 10-11
Alleluia,
alleluia! - Ta báo cho anh em một tin mừng: Hôm nay Ðấng Cứu Thế, là Chúa Kitô,
đã giáng sinh cho chúng ta. - Alleluia.
Phúc Âm:
Lc 2, 1-14
"Hôm
nay Ðấng Cứu Thế đã giáng sinh cho chúng ta".
Tin Mừng
Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Ngày ấy,
có lệnh của hoàng đế Cêsarê Augustô ban ra, truyền cho khắp nơi phải làm sổ kiểm
tra. Ðây là cuộc kiểm tra đầu tiên, thực hiện thời Quirinô làm thủ hiến xứ Syria . Mọi người
đều lên đường trở về quê quán mình. Giuse cũng rời thị trấn Nadarét, trong xứ
Galilêa, trở về quê quán của Ðavít, gọi là Bêlem, vì Giuse thuộc hoàng gia và
là tôn thất dòng Ðavít, để khai kiểm tra cùng với Maria, bạn người, đang có
thai.
Sự việc xảy
ra trong lúc ông bà đang ở đó, là Maria đã tới ngày mãn nguyệt khai hoa, và bà
đã hạ sinh con trai đầu lòng. Bà bọc con trẻ trong khăn vải và đặt nằm trong máng
cỏ, vì hai ông bà không tìm được chỗ trong hàng quán.
Bấy giờ
trong miền đó có những mục tử đang ở ngoài đồng và thức đêm để canh giữ đoàn vật
mình. Bỗng có thiên thần Chúa hiện ra đứng gần bên họ, và ánh quang của Thiên
Chúa bao toả chung quanh họ, khiến họ hết sức kinh sợ. Nhưng thiên thần Chúa đã
bảo họ rằng: "Các ngươi đừng sợ, đây ta mang đến cho các ngươi một tin mừng
đặc biệt, đó cũng là tin mừng cho cả toàn dân: Hôm nay Chúa Kitô, Ðấng Cứu Thế,
đã giáng sinh cho các ngươi trong thành của Ðavít. Và đây là dấu hiệu để các
ngươi nhận biết Người: Các ngươi sẽ thấy một hài nhi mới sinh, bọc trong khăn vải
và đặt nằm trong máng cỏ".
Và bỗng chốc,
cùng với các thiên thần, có một số đông thuộc đạo binh thiên quốc đồng thanh
hát khen Chúa rằng: "Vinh danh Thiên Chúa trên các tầng trời, và bình an
dưới thế cho người thiện tâm".
Ðó là lời
Chúa.
Bài Ðọc
I: Is 62, 11-12
"Này
đây Ðấng Cứu Ðộ ngươi đến".
Trích sách
Tiên tri Isaia.
Ðây Chúa
làm cho nghe thấy tận cùng cõi trái đất rằng: Hãy nói với thiếu nữ Sion: Này
đây Ðấng Cứu Ðộ ngươi đến. Người đem theo phần thưởng với Người và sự nghiệp
trước mặt Người. Những người được Chúa cứu chuộc, người ta sẽ gọi họ là dân
thánh. Còn ngươi, ngươi sẽ được gọi là thành quý chuộng, thành không bị bỏ rơi.
Ðó là lời
Chúa.
Ðáp Ca:
Tv 96, 1 và 6. 11-12
Ðáp: Hôm nay sự sáng chiếu giãi trên chúng ta, và Chúa đã giáng
sinh cho chúng ta.
Xướng: 1)
Chúa hiển trị, địa cầu hãy nhảy mừng, hải đảo muôn ngàn, hãy mừng vui! Trời
xanh loan truyền sự công minh Chúa, và chư dân được thấy vinh hiển của Người. -
Ðáp.
2) Sáng sủa
bừng lên cho người hiền đức, và niềm hoan hỉ cho kẻ lòng ngay. Người hiền đức,
hãy mừng vui trong Chúa, và hãy ca tụng thánh danh Người! - Ðáp.
Bài Ðọc
II: Tt 3, 4-7
"Chúa
đã cứu độ chúng ta theo lượng từ bi Người".
Trích thư
Thánh Phaolô Tông đồ gửi cho Titô.
Khi Ðấng Cứu
Thế, Chúa chúng ta, đã tỏ lòng từ tâm và nhân ái của Người, thì không phải do
những việc công chính chúng ta thực hiện, nhưng do lòng từ bi của Người, mà Người
đã cứu độ chúng ta, bằng phép rửa tái sinh và sự canh tân của Thánh Thần, Ðấng
mà Người đã đổ xuống tràn đầy trên chúng ta qua Ðức Giêsu Kitô, Ðấng Cứu Ðộ
chúng ta, để một khi được công chính hoá bởi ân sủng của Ngài, trong hy vọng,
chúng ta được thừa kế sự sống đời đời, trong Ðức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta.
Ðó là lời
Chúa.
Alleluia:
Lc 2, 14
Alleluia,
alleluia! - Vinh danh Thiên Chúa trên các tầng trời, và bình an dưới thế cho
người thiện tâm. - Alleluia.
Phúc Âm:
Lc 2, 15-20
"Các
mục tử đã gặp thấy Maria, Giuse và Hài Nhi".
Tin Mừng
Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi các
thiên thần biến đi, thì các mục tử nói với nhau rằng: "Chúng ta sang Bêlem
và coi xem sự việc đã xảy ra mà Chúa đã cho chúng ta được biết". Rồi họ hối
hả tới nơi và gặp thấy Maria, Giuse và Hài Nhi mới sinh nằm trong máng cỏ. Khi
thấy thế, họ đã hiểu ngay lời đã báo về Hài Nhi này. Và tất cả những người
nghe, đều ngạc nhiên về điều các mục tử thuật lại cho họ.
Còn Maria
thì ghi nhớ tất cả những sự việc đó, và suy niệm trong lòng. Những mục tử trở về,
họ tung hô ca ngợi Chúa về tất cả mọi điều họ đã nghe và xem thấy, đúng như lời
đã báo cho họ.
Ðó là lời
Chúa.
Bài Ðọc
I: Is 52, 7-10
"Khắp
cùng bờ cõi trái đất sẽ nhìn thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa chúng ta".
Trích sách
Tiên tri Isaia.
Ðẹp thay
chân người rao tin trên núi, người rao tin thái bình, người rao tin mừng, người
rao tin cứu độ, nói với Sion rằng: Thiên Chúa ngươi sẽ thống trị!
Tiếng của
người canh gác của ngươi đã cất lên. Họ sẽ cùng nhau ca ngợi rằng: Chính mắt họ
sẽ nhìn xem, khi Chúa đem Sion trở về. Hỡi Giêrusalem hoang tàn, hãy vui mừng,
hãy cùng nhau ca ngợi! Vì Chúa đã an ủi dân Người, đã cứu chuộc Giêru-salem.
Chúa đã chuẩn bị ra tay thánh thiện Người trước mặt chư dân; và khắp cùng bờ
cõi trái đất sẽ nhìn xem ơn cứu độ của Thiên Chúa chúng ta.
Ðó là lời
Chúa.
Ðáp Ca:
Tv 97, 1. 2-3ab. 3cd-4. 5-6
Ðáp: Khắp nơi bờ cõi địa cầu đã nhìn thấy ơn cứu độ của Thiên
Chúa chúng ta (c. 3c).
Xướng: 1)
Hãy ca mừng Chúa một bài ca mới, vì Người đã làm nên những điều huyền diệu. Tay hữu Người đã tạo cho Người cuộc chiến thắng, cùng với
cánh tay thánh thiện của Người. - Ðáp.
2) Chúa đã
công bố ơn cứu độ của Người; trước mặt chư dân, Người tỏ rõ đức công minh. Người
đã nhớ lại lòng nhân hậu và trung thành để sủng ái nhà Israel . - Ðáp.
3) Khắp nơi
bờ cõi địa cầu đã nhìn thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa chúng ta. Toàn thể địa cầu
hãy reo mừng Chúa, hãy hoan hỉ, mừng vui và đàn ca! - Ðáp.
4) Hãy ca
mừng Chúa với cây đàn cầm, với cây đàn cầm với điệu nhạc du dương, cùng với tiếng
kèn râm ran, tiếng tù và rúc, hãy hoan hô trước thiên nhan Chúa là Vua. - Ðáp.
Bài Ðọc
II: Dt 1, 1-6
"Chúa
đã phán dạy chúng ta qua người Con".
Trích thư
gửi tín hữu Do-thái.
Thuở xưa,
nhiều lần và dưới nhiều hình thức, Thiên Chúa đã phán dạy cha ông chúng ta qua
các tiên tri. Trong những ngày sau hết đây, Ngài đã phán dạy chúng ta qua Người
Con mà Ngài đã đặt làm vị thừa kế vạn vật, và cũng do bởi Người Con mà Ngài đã
tác thành vũ trụ. Nguyên vốn là phản ảnh sự vinh quang và là hình tượng bản thể
Ngài, Người Con đó nâng giữ vạn vật bằng lời quyền năng của mình, quét sạch tội
lỗi chúng ta, và ngự bên hữu Ðấng Oai Nghiêm trên cõi trời cao thẳm. Tên Người
cao trọng hơn các thiên thần bao nhiêu, thì Người cũng vượt trên các thiên thần
bấy nhiêu.
Phải, vì
có bao giờ Thiên Chúa đã phán bảo với một vị nào trong các thiên thần rằng:
"Con là thái tử của Cha, hôm nay Cha đã hạ sinh Con"? Rồi Chúa lại
phán: "Ta sẽ là Cha Người, và Người sẽ là Con Ta". Và khi ban Con Một
mình cho thế gian, Chúa lại phán rằng: "Tất cả các thiên thần Chúa hãy thờ
lạy Người!"
Ðó là lời
Chúa.
Alleluia:
Alleluia,
alleluia! - Ngày thánh đã dọi ánh sáng trên chúng ta. Hỡi các dân, hãy tới thờ
lạy Chúa, vì hôm nay ánh sáng chan hoà đã toả xuống trên địa cầu. - Alleluia.
Phúc Âm:
Ga 1, 1-18 {hoặc 1-5. 9-14}
"Ngôi
Lời đã hoá thành nhục thể, và Người đã cư ngụ giữa chúng ta".
Bắt đầu
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.
Từ nguyên
thuỷ đã có Ngôi Lời, và Ngôi Lời vẫn ở với Thiên Chúa, và Ngôi Lời vẫn là Thiên
Chúa. Người vẫn ở với Thiên Chúa ngay từ nguyên thủy.
Mọi vật đều
do Người làm nên, và không có Người, thì chẳng vật chi đã được tác thành trong
mọi cái đã được tác thành. Ở nơi Người vẫn có sự sống, và sự sống là sự sáng của
nhân loại; sự sáng chiếu soi trong u tối, và u tối đã không tiếp nhận sự sáng.
Có một người
được Thiên Chúa sai đến, tên là Gioan. Ông đã đến nhằm việc chứng minh, để ông
chứng minh về sự sáng, hầu cho mọi người nhờ ông mà tin. Chính ông không phải
là sự sáng, nhưng đến để chứng minh về sự sáng.
Vẫn có sự
sáng thực, sự sáng soi tỏ cho hết mọi người sinh vào thế gian này. Người vẫn ở
trong thế gian, và thế gian đã do Người tác tạo, và thế gian đã không nhận biết
Người. Người đã đến nhà các gia nhân Người, và các gia nhân Người đã không tiếp
nhận Người. Nhưng phàm bao nhiêu kẻ đã tiếp nhận Người, thì Người cho họ được
quyền trở nên con Thiên Chúa, tức là cho những ai tin vào danh Người. Những người
này không do khí huyết, không do ý muốn xác thịt, cũng không do ý muốn của đàn
ông, nhưng do Thiên Chúa mà sinh ra.
Và Ngôi Lời
đã hoá thành nhục thể, và Người đã cư ngụ giữa chúng tôi, và chúng tôi đã nhìn
thấy vinh quang của Người, vinh quang Người nhận được bởi Chúa Cha, như của người
Con Một đầy ân sủng và chân lý.
Gioan làm
chứng về Người khi tuyên xưng rằng: "Ðây là Ðấng tôi tiên báo. Người đến
sau tôi, nhưng xuất hiện trước tôi, vì Người có trước tôi".
Chính do sự
sung mãn Người mà chúng ta hết thảy tiếp nhận ơn này tới ơn khác. Bởi vì Chúa
ban Lề luật qua Môsê, nhưng ơn thánh và chân lý thì ban qua Ðức Giêsu Kitô.
Không ai nhìn thấy Thiên Chúa, nhưng chính Con Một Chúa, Ðấng ngự trong Chúa
Cha, sẽ mạc khải cho chúng ta.
Ðó là lời
Chúa.
Hoặc đọc
bài vắn này: Ga 1, 1-5. 9-14
"Ngôi
Lời đã làm Người và ở cùng chúng ta"
Bắt đầu
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.
Từ nguyên
thuỷ đã có Ngôi Lời, và Ngôi Lời vẫn ở với Thiên Chúa, và Ngôi Lời vẫn là Thiên
Chúa. Người vẫn ở với Thiên Chúa ngay từ nguyên thủy.
Mọi vật đều
do Người làm nên, và không có Người, thì chẳng vật chi đã được tác thành trong
mọi cái đã được tác thành. Ở nơi Người vẫn có sự sống, và sự sống là sự sáng của
nhân loại; sự sáng chiếu soi trong u tối, và u tối đã không tiếp nhận sự sáng.
Vẫn có sự
sáng thực, sự sáng soi tỏ cho hết mọi người sinh vào thế gian này. Người vẫn ở
trong thế gian, và thế gian đã do Người tác tạo, và thế gian đã không nhận biết
Người. Người đã đến nhà các gia nhân Người, và các gia nhân Người đã không tiếp
nhận Người. Nhưng phàm bao nhiêu kẻ đã tiếp nhận Người, thì Người cho họ được
quyền trở nên con Thiên Chúa, tức là cho những ai tin vào danh Người. Những người
này không do khí huyết, không do ý muốn xác thịt, cũng không do ý muốn của đàn
ông, nhưng do Thiên Chúa mà sinh ra.
Và Ngôi Lời
đã hoá thành nhục thể, và Người đã cư ngụ giữa chúng tôi, và chúng tôi đã nhìn
thấy vinh quang của Người, vinh quang Người nhận được bởi Chúa Cha, như của người
Con Một đầy ân sủng và chân lý.
Ðó là lời
Chúa.
Suy Niệm:
Thiên Chúa
yêu thương con người. Thiên Chúa muốn sống kiếp con người để chia sẻ thân phận
hèn mọn của con người. Thế nhưng xót xa thay! Thiên Chúa đến, con người lại chối
từ. Con người đóng cửa lòng để Con Thiên Chúa phải nằm trong máng cỏ.
Cầu Nguyện:
Lạy Chúa,
đêm nay, đêm bình an, đêm hồng ân cao cả bao ngàn năm muôn dân mong đợi. Ðêm
nay, Con Thiên Chúa đến giao hòa đất trời. Con Thiên Chúa đến giao hòa con người
với Thiên Chúa. Sẽ không còn tăm tối nữa, sẽ không còn đau khổ nữa, sẽ không
còn chết chóc nữa.
Ôi! đêm hạnh
phúc! Xin cho gia đình chúng con, mỗi tâm hồn chúng con biết mở cửa lòng tiếp
đón Chúa. Bình an hạnh phúc được đem đến cho người Chúa thương. Xin vì công
nghiệp Chúa Giêsu Kitô Chúa chúng con. Amen.
Suy Niệm:
Hết
thảy chúng ta hãy mở lòng đón nhận lời chúc mừng lễ Chúa Giáng Sinh, mà Thiên
Chúa vừa gửi đến trong câu cuối cùng bài Tin Mừng. Phải có sự bình an của Chúa
mới hiểu được ngày lễ hôm nay; và nhất là mới nhận được nhiều ơn của Chúa Giáng
Sinh.
Thật
vậy, chúng ta muốn mừng lễ này thật long trọng, nhưng vẫn phải đứng trước một
máng cỏ nghèo nàn; Chúng ta muốn trang hoàng hang đá này thật lộng lẫy, nhưng vẫn
thấy Chúa sinh ra thật đơn sơ. Dường như có một sự nghịch thường sâu sắc trong
việc Chúa Giáng sinh và trong thánh lễ này. Và nếu không nhận được sự bình an của
Chúa, lòng chúng ta không thể nào thấm thía được mầu nhiệm Giáng sinh.
Tuy
nhiên cũng phải nói ngược lại, có hiểu được ý nghĩa của ngày lễ hôm nay, chúng
ta mới đón nhận được lời chúc bình an quý hóa của Thiên Thần. Là vì đối với tất
cả những việc có hệ đến Thiên Chúa phải có ơn Người giúp đỡ thì người ta mới hiểu
được! Và khi hiểu được, người ta mới nhận được đầy đủ ơn của Người.
Thế
nên chúng ta cầu xin ơn bình an của Chúa để nhờ các bài đọc Thánh Kinh tìm hiểu
việc Chúa Giáng sinh; để rồi nhờ đó chúng ta được thêm ơn bình an là nguồn mọi
ơn cao cả khác mà Chúa Giáng sinh muốn ban cho tất cả chúng ta trong dịp này.
1. Một Trẻ Ðã Sinh Ra
Chúng
ta tự nhiên muốn nhìn thẳng vào hang đá máng cỏ để tìm hiểu việc Chúa Giáng
sinh. Nhưng nếu làm như vậy, chúng ta sẽ liều chẳng nhìn thấy gì cả, hay chẳng
nhìn được bao nhiêu. Cùng lắm, như một cái máy vô hình, mắt chúng ta sẽ thấy một
hài nhi vừa sinh, được bọc trong khăn và nơi máng cỏ, có hai ông bà ở gần mà
người ta nghĩ là cha mẹ hài nhi. Rồi có may mắn nhất thì người ta cũng chỉ còn
xem thấy một đám mục đồng đến ngó xem cảnh tượng đản sinh khác thường này.
Phải,
nếu không được hướng dẫn trước, người ta chỉ nhìn thấy có bấy nhiêu. Và cảnh tượng
xem thấy sẽ gợi lên nhiều nhất vài cảm nghĩ tự nhiên hoặc thương hại một gia
đình khó nghèo, hoặc có cảm tình với em bé vừa sinh. Chẳng có gì độc đáo và
quan trọng lắm trong tất cả những điều đã mắt thấy, tai nghe và cảm nghĩ như vậy.
Nhưng
nếu nhìn quang cảnh đản sinh kia trong tất cả lịch sử cứu độ, nếu đọc chuyện Ðức
Giêsu giáng sinh trong toàn bộ Cựu và Tân Ước, chúng ta sẽ thấy mọi sự trở nên
khác hẳn. Ðây vừa là kết quả của nhiều nghìn năm lịch sử chuẩn bị, vừa là khởi
sự của nhiều thời đại về sau. Phụng vụ chọn lúc nửa đêm để cử hành thánh lễ này
cũng có ý nói lên niềm tin ấy. Việc Ðức Giêsu Giáng sinh kết thúc đạo cũ và
khai mạc đạo mới.
Thế
nên chúng ta phải nhờ tiếng nói của đạo cũ dẫn tới hang đá máng cỏ và nhờ tiếng
nói của đạo mới để nhận ra ý nghĩa của cuộc đản sinh này.
Hôm
nay, tiếng nói của đạo cũ là một bài sách Isaia. Nhà tiên tri này sống trước sự
kiện lịch sử chúng ta kính nhớ hôm nay những 600 năm. Thế mà lời của ông có vẻ
rất thích hợp với việc đản sinh của hài nhi thành Bêlem. Sự thật, bấy giờ ông
đang sống ở một thời đại rất bấp bênh của lịch sử dân Chúa. Nhiều tỉnh trong nước
Do Thái đã bị đế quốc Assyri xâm chiếm và tàn phá. Dân chúng như phải đi trong tối
tăm. Ở các tỉnh còn lại người ta lo sợ như đang sống trong sự hãi hùng của tử
thần. Và triều đình Do Thái lúng túng cãi cọ chẳng biết nên cầu viện và liên
minh với lực lượng ngoại bang nào.
Chính
lúc đen tối sợ hãi ấy, nhà tiên tri đã lên tiếng. Ông chẳng nói gì khác niềm
tin, niềm tin cổ truyền vào lòng trung tín của Thiên Chúa sẽ giữ lời giao ước.
Người sẽ chẳng bỏ dân cho dù dân bất nghĩa. Tình trạng hiện nay cho thấy Người
đang phạt họ, nhưng rồi Người sẽ thương, sẽ cứu. Bấy giờ, dân đi trong tăm tối
đã nhìn thấy một ánh sáng lớn. Trên những kẻ ở xứ âm u, một ánh sáng đã rạng ngời.
Ðức
tin của nhà tiên tri vững vàng đến nỗi, sự việc sẽ xảy đến trong tương lai mà
ông như đã nhìn thấy rồi. Ông thấy ơn cứu độ đã đến cho dân Chúa đang tối tăm mặt
mũi vì hoạn nạn đau khổ và đang hãi hùng trong tình hình âm u. Ơn cứu độ ấy như
một ánh sáng lớn đến xua đuổi tối tăm và âm u. Hơn nữa đó là một Hoàng đế cứu
tinh vĩ đại, vì người Ðông phương vẫn quen ví bậc vua chúa như mặt trời và ánh
sáng.
Với
sự xuất hiện của ánh sáng ấy và của vị Hoàng đế ấy, Chúa ban cho dân được niềm
vui lớn, như khi được mùa và như khi đại thắng.
Biết
rằng dân đang khao khát một cuộc chiến thắng, nhà tiên tri dừng lại ở đây để quảng
diễn ơn Chúa cứu độ như một cuộc thắng trận chưa từng thấy. Không những mọi ách
xâm lược, mọi thồ trên vai, một roi đốc công sẽ bị đập tan tành, mà giầy trận
chiến bào sẽ bị đốt tàn rụi, để không bao giờ còn chinh chiến đổ máu nữa. Isaia
đã dùng hình ảnh ngày chiến thắng quân Mađian kể trong sách Thẩm phán (c. 7-8)
để so sánh vừa để nói lên tính cách đại thắng, vừa để khẳng định đó là việc do
quyền năng Chúa làm cho kẻ yếu đuối khiêm cung. Hơn nữa, chiến thắng ở Mađian
đã dẫn đến ý kiến muốn có một triều đại, một vị hoàng đế thay thế chế độ thẩm
phán. Isaia hẳn đã muốn gợi lại câu chuyện này để giới thiệu vị Hoàng đế cứu
tinh mà Thiên Chúa sẽ gởi đến cho dân, như trên kia ông đã dùng hình ảnh ánh
sáng để nói đến nhà Vua sắp xuất hiện.
Là
vì theo Isaia, Thiên Chúa sẽ giải cứu dân lần này nhờ một vị hoàng đế mới. Lời
văn có vẻ mô tả việc đản sinh của Ngài vì tác giả viết: Một trẻ đã sinh ra cho
ta... Vai Ngài, đỡ lấy quyền bính. Nhưng thật sự Isaia muốn nói đến ngày Ngài
lên Ngôi, mà các dân Ðông phương vẫn coi là ngày sinh ra một triều đại, một vị
vua mới. Và cũng chính trong ngày lên ngôi báu mà nhà Vua công bố tước hiệu
Ngài đã chọn. Ở đây, Isaia gán cho vị hoàng đế cứu tinh mọi danh xưng quý hóa
nhất đối với lòng người dân Chúa. Ngài là Mưu sư kỳ lạ, vì có khôn ngoan siêu
việt như Salômon; Ngài là Thần anh hùng vì có sức mạnh siêu phàm như Ðavít;
Ngài là Cha đời đời, như chính Thiên Chúa. Ngài là Vua bình an như Ðấng Thiên
Sai muôn dân trông đợi.
Chúng
ta có thể tự hỏi: sao Isaia không nói thêm một danh xưng nữa cho đủ năm danh
xưng theo kiểu các Hoàng đế Ai Cập thời bấy giờ? Hay là ông muốn nhắc chúng ta
nhớ lại điều ông đã viết trước đây trong chương 7. Trẻ đã sinh ra cho ta đó có
tên là Emmanuen, nghĩa là Thiên Chúa ở cùng chúng ta. Dù sao những điều ông viết
tiếp theo về vị hoàng đế cứu tinh có quyền bính bao la và bình an vô tận trên
ngai Ðavít, cũng như làm cho đất nước được kiên cố nhờ công minh đức nghĩa đến
muôn đời, làm chúng ta nghĩ rằng vị hoàng đế phải siêu phàm, gần như, nếu không
phải là giống như Thiên Chúa.
Như
vậy, bài tiên tri Isaia hôm nay ít nhất đã loan báo cho chúng ta biết: trẻ sinh
ra cứu đời sẽ là một vị hoàng đế mới, đến chấm dứt chiến tranh đau khổ và thiết
lập thời đại hòa bình đức nghĩa. Chắc chắn chẳng một vị vua Do Thái nào đã tỏ
ra xứng đáng với lời tiên tri ấy. Và do đó, dân Cựu Ước đã đặt tất cả hy vọng
vào Ðấng Thiên Sai cứu thế sau này. Hôm nay, Hội Thánh chúng ta nói rằng Ngài
đã đến nơi hài nhi thành Bêlem. Có thể như vậy được không. Trẻ mới sinh được bọc
trong khăn đặt nằm nơi máng ăn của súc vật là hoàng đế cứu tinh ư? Bề ngoài không
thể như vậy, nhưng thật sự lại là thế. Ðó là điều mà bài Tin Mừng Luca hôm nay
muốn khẳng định với chúng ta. Chúng ta hãy tìm hiểu.
2. Ðấng Cứu Thế Ðã Ra Ðời
Bản
văn được cấu tạo với hai phần rõ rệt. Phần đầu như mô tả một cách chân thực việc
sinh ra khó nghèo của hài nhi; còn phần sau nói đến vinh quang cao cả của Ngài.
Những ai quen đọc Thánh Kinh có thể thấy ngay đó cũng là một lối trình bày mầu
nhiệm Tử nạn và phục sinh. Và nhà thần học thâm thúy có thể nói rằng tác giả
Luca đã muốn diễn tả bản tính nhân loại và bản tính Thiên Chúa nơi hài nhi vừa
sinh.
Câu
mở đầu rất ý nghĩa: "Trong những ngày ấy, Hoàng đế Augustô ra sắc chỉ ban
hành lệnh kiểm tra toàn thể thiên hạ". Dĩ nhiên Luca muốn tỏ ra mình là một
sử gia, viết chuyện có niên hiệu chắc chắn. Nhưng không phải vô cớ mà ông đã
không viết đích danh Hoàng đế là Octavô, mà chỉ ghi tước hiệu của Ngài là
Augustô, một danh xưng xực mùi tự phụ coi mình là thiên tử. Luca muốn nói rằng
bấy giờ thiên hạ chỉ biết Hoàng đế là nhất, không còn ai trên Ngài nữa. Ngài
đang ra lệnh cho toàn thể thiên hạ. Luca quá biết, đế quốc La Mã cho dù rất lớn
vẫn không phải là cả thiên hạ. Và lệnh kiểm tra cũng chỉ hạn chế trong một số tỉnh
nào thôi. Nhưng Luca muốn cho chúng ta một ấn tượng: thế giới bấy giờ đang ở dưới
quyền một người. Quyền bính của ông thật lớn, đến nỗi ông tưởng mình là Augustô
(thiên hoàng). Và như vậy hài nhi sắp sinh sẽ là gì ở trong thế giới và ở trước
mặt vị hoàng đế ấy?
Trẻ
mới sinh chẳng là gì cả, chúng ta có thể nói được như vậy. Ðến như cha mẹ hài
nhi cũng thế. Giuse bấy giờ chỉ là người thuộc xứ Galilê ở Nazaret, là những địa
danh chỉ gợi lên lòng khinh bỉ của người Do Thái vì đó là những nơi đầy dân ngoại
khác hẳn với xứ Giuđê thành Giêrusalem là các trung tâm của tôn giáo mạc khải.
Còn ai biết Giuse là dòng họ Ðavit và có gốc gác ở Bêlem nữa? Maira chỉ là một
bà đang thai nghén trên đường về quê khai lý lịch. Hai người đã không tìm được
chỗ trọ trong quán; mà buổi lâm bồn của Maria thì đã đến. Họ phải đưa nhau ra một
hang súc vật ngoài đồng vắng. Và sinh con rồi, Maria bọc trẻ đem đặt nơi máng
ăn của súc vật, báo trước sau này lớn lên Ðức Giêsu sẽ chẳng có nơi gối đầu.
Chúng
ta chẳng cần đi thêm vào chi tiết. Rõ ràng hài nhi đã sinh ra rất khó nghèo.
Chưa ai đã sinh ra trong một hoàn cảnh như thế. Gioan Tẩy Giả vị tiền hô của
Chúa, đã ra đời trong cảnh "trướng rũ màn che" hạnh phúc hơn nhiều. Ấy
là chưa kể cái lịnh kiểm tra của Hoàng đế, diễn tả uy quyền của ông, như đang
đè xuống nơi máng cỏ nghèo hèn này.
Tuy
nhiên trên nền ảnh mờ tối kia của cảnh hang đá máng cỏ, Luca cũng đã điểm những
chấm sáng không thể bỏ qua. Ðó là dòng máu Ðavit trong con người Giuse; là tư
cách "đính hôn" của Maria, tức là sự cưu mang đồng trinh của Người;
và là điểm Con đầu lòng nói về hài nhi. Luca quá biết hài nhi là Con Một của
Maria; nhưng từ ngữ "Con Một" đã có một công dụng khác trong ngữ vựng
Kitô giáo. Nó dùng để nói Chúa Giêsu là Con Một của Thiên Chúa. Ở đây Luca dùng
kiểu nói "Con đầu lòng" để làm âm vang truyền thống đạo đức của Thánh
Kinh, bởi vì nơi dân Do Thái, mọi con đầu lòng đều thuộc về Chúa để nhớ ơn Người
đã cứu con cái Israen khi các con đầu lòng của người Ai Cập bị sát hại. Ðàng
khác từ ngữ "Con đầu lòng" còn dùng để nói về toàn thể dân Chúa là
con đầu lòng giữa mọi dân nước mà Chúa đã dựng nên. Nó cũng gợi đến mầu nhiệm
phục sinh sau này vì Chúa sống lại là "trưởng tử" giữa các vong nhân.
Và
như vậy trong cuộc đản sinh khó nghèo nơi máng cỏ, đã có những điểm sáng lớn chờ
ngày rực lên át hẳn vẻ huy hoàng của thế gian, biểu hiện nơi uy quyền của hoàng
đế Augustô trong câu chuyện này.
Tác
giả Luca hôm nay muốn báo trước thời đại rực rỡ của Hài nhi trong phần sau của
bài tường thuật. Thiên Thần Chúa bỗng đã hiện đến bên đám mục đồng đang canh giữ
chiên lúc đêm khuya. Lập tức họ được bọc trong ánh sáng của vinh quang Chúa. Sự
cao cả của Người đã "chụp" lấy họ khiến họ hãi hùng, không phải sự
hãi hùng làm họ có thể chết đi, nhưng là sự hãi hùng kéo họ ra khỏi nếp sống tầm
thường và đưa họ lên thế giới siêu việt. Thế nên họ đã được trấn an tức khắc:
"Ðừng sợ, này ta đem tin vui cho các ngươi về một niềm vui to lớn, tức là
niềm vui cho toàn dân..." Trong ngôn ngữ của Thánh Kinh, những lời này chỉ
được dùng để loan báo ơn cứu độ.
Quả
vậy, niềm vui cho toàn dân chỉ có thể là sự giải cứu mà các tiên tri từng loan
báo, là lời hứa mà bài sách Isaia trên kia chẳng hạn khẳng định rằng sẽ thực hiện
trong ngày Chúa viếng thăm dân Người. Hôm nay, niềm vui ấy đã đến vì Cứu Chúa
đã sinh ra. Ngài là Ðức Kitô Chúa. Ngài vừa sinh trong thành của Ðavít.
Ðám
mục đồng có hiểu được những lời ấy không? Hài nhi được giới thiệu không những
là Cứu thế và là Kitô, những danh xưng đã quen thuộc trong Cựu Ước; nhưng còn
là Chúa nữa. Danh xưng này phải đợi sau mầu nhiệm Phục sinh - Lên trời - Hiện
xuống mới gặp thấy nơi các tín hữu của Chúa Giêsu. Họ chúc tụng Ngài là Kitô và
là Chúa. Họ tuyên xưng Ðức Kitô bây giờ là Chúa ở bên hữu Thiên Chúa Cha. Và với
danh hiệu này, Ngài vượt trên hết mọi loài dưới đất và trên trời. Tước hiệu
Augustô bấy giờ còn có nghĩa gì nữa đâu!
Sự
cao cả của Hài nhi là ở chỗ đó. Ngài là Chúa, tức là Thiên Chúa. Thiên Thần đã công bố tước
hiệu của Ngài ngay hôm nay khi Ngài sinh ra; chứ không như Octavô phải đợi đến
khi chinh phục được cả thiên hạ rồi lên ngôi hoàng đế và bắt người ta phải xưng
tụng mình là Augustô cũng có nghĩa là chúa. Ông lạm quyền, vì ông cũng chỉ là
phàm nhân. Ðang khi hài nhi thành Bêlem, tuy quấn trong khăn, nằm nơi máng cỏ
đã là Chúa từ bẩm sinh và từ bản tính. Tước hiệu hoàng đế chỉ theo sau xa xa vậy,
khi người ta hiểu theo nghĩa thông thường Ngài thuộc dòng Ðavít.
Trái lại, vì là Chúa và chia sẻ quyền
Thiên hoàng của Chúa Cha, Ngài được các thiên thần hợp đoàn đông đảo chúc tụng.
"Vinh quang Thiên Chúa trên trời
cao thẳm. Và dưới đất bình an cho kẻ Ngài thương".
Ngài đến ban bình an cho mọi người dưới
đất để ứng nghiệm sách Isaia chúng ta đã nghe đọc.
Như vậy, bài Tin Mừng Luca nói lên niềm
tin sâu xa của cả Hội Thánh khi đứng trước hang đá máng cỏ. Bề ngoài mọi sự thật
bình dị, khó nghèo và khổ sở nữa dưới sức mạnh của thế gian; nhưng rõ ràng đây
là trẻ thánh mà Isaia đã tiên báo sẽ đem bình an đến cho mọi người. Các Tông đồ
của Người không bao giờ phải sợ rao giảng Mầu nhiệm Thập giá; vì cũng như Luca
hôm nay đã thấy vinh quang cao cả của Thiên Chúa đến ngay sau cảnh tượng đản
sinh khó nghèo, thì sức mạnh của Chúa Phục sinh sẽ tỏ hiện trong sứ điệp thập
giá. Luca đã dùng chữ "hôm nay" để nói rằng lúc này Chúa Cứu Thế còn
đến với chúng ta và việc Giáng sinh của Ngài hiện tại vẫn có sức mạnh cho những
ai đón nhận Ngài.
Vậy, làm thế nào để hằng ngày vẫn nhận
được ơn Ngài giáng sinh? Có lẽ bài thư gởi Titô có thể đem lại cho chúng ta một
câu trả lời.
3. Chúng Ta Phải Ngóng Ðợi Cuộc Hiển
Linh Của Chúa
Thánh
Phaolô tác giả bài thơ đã quá biết: Ân sủng cứu độ của Thiên Chúa đã hiển linh
cho mọi người rồi trong cuộc đản sinh và trong cuộc đời của Ðức Giêsu Kitô.
Nhưng Người cũng biết rõ: Cuộc hiển linh ấy mới chỉ khởi sự. Nó còn phải đi tới
chỗ vinh quang lớn lao trong ngày Chúa trở lại. Bây giờ chúng ta mới biết Ðức
Giêsu Kitô là Con Thiên Chúa đã sinh ra làm người và đã thí mình vì ta để cứu
chuộc ta khỏi mọi tội ác và tẩy rửa lấy cho mình một dân làm sở hữu là Hội
Thánh; nhưng chúng ta chưa được thấy Ngài trong vinh quang Chúa Cha. Thế nên
chúng ta phải ngóng đợi... Không phải một cách thụ động nhưng tích cực. Chúng
ta phải nhìn vào cuộc đời của Ðức Giêsu Kitô để có thái độ đẹp lòng Ngài lúc
Ngài lại đến. Thế mà Ngài đã dạy chúng ta từ bỏ lối sống vô đạo thất nghĩa với
Thiên Chúa và lối sống chạy theo các đam mê trần tục, để sống điềm đạm, công chính
và đạo đức nơi đời này. Do đó, chúng ta hãy biết chế ngự các đam mê để được điềm
đạm; sống bác ái để nên công chính và thi hành đạo đức để đẹp lòng Chúa. Có như
vậy chúng ta mới khỏi tội lỗi và được ở trong dân thánh sở hữu của Ngài để có
ngày nhận được hy vọng hồng phúc Ngài hứa ban là nhìn thấy vinh quang lớn lao của
Ngài mà ánh sáng đêm nay mới khởi sự...
Như
vậy, chiêm ngưỡng Chúa Giáng sinh hôm nay, chỉ là để nhìn thấy nếp sống và đường
lối của Người mà đi theo. Hơn nữa tham dự thánh lễ này là để rước Người vào
giáng sinh ở nơi tâm hồn và đời sống chúng ta, nhờ đó chúng ta sẽ biết sống như
Người. Và như thế để sau cuộc đời trần gian, bề ngoài có vẻ khó nghèo và khổ
đau nhưng có ơn Người làm sức mạnh, chúng ta sẽ đi tới ngày hiển linh, vinh
quang lớn lao của Người và của chúng ta. Bởi vì hôm nay Người đã giáng sinh là
để kết hợp với những ai đón nhận Người và đưa họ tới vinh quang cao cả của Người
đã có từ muôn thuở với Thiên Chúa Cha và Chúa Thánh Thần. Lễ Giáng sinh hôm nay
vì thế chỉ là khởi đầu... Chúng ta hy vọng sẽ được cùng nhau đạt tới lễ rực rỡ
huy hoàng vô tận sau này.
(Trích dẫn từ tập sách Giải Nghĩa Lời Chúa
của Ðức cố Giám Mục Bartôlômêô Nguyễn Sơn Lâm)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét