Ngày 4 tháng Giêng
Mùa Giáng Sinh
Bài Ðọc
I: 1 Ga 3, 7-10
"Người
ấy không phạm tội được, vì đã sinh ra bởi Thiên Chúa".
Bài trích
thơ thứ nhất của Thánh Gioan Tông Ðồ.
Hỡi các
con bé nhỏ, đừng để ai lừa gạt các con.
Ai thi
hành sự công chính là người công chính, cũng như chính Người là Ðấng công
chính.
Ai phạm tội
thì bởi qủy mà ra, vì qủy là kẻ phạm tội từ ban đầu.
Con Thiên
Chúa đã xuất hiện để phá hủy công việc của ma qủy.
Bất cứ ai
đã sinh ra bởi Thiên Chúa, thì không phạm tội, vì mầm giống của Người ở trong kẻ
ấy.
Kẻ ấy
không phạm tội được, vì đã bởi Thiên Chúa mà sinh ra.
Do đó, mà
nhận ra được con của Thiên Chúa và con cái ma quỷ.
Bất cứ ai
không phải là người công chính, và không thương yêu anh em mình, thì không bởi
Thiên Chúa mà ra.
Ðó là lời
Chúa.
Ðáp Ca:
Tv. 97,7-8,9
Ðáp: Mọi dân trên khắp cùng bờ cõi trái đất, đã nhìn thấy ơn cứu
độ của Thiên Chúa chúng ta. (3c)
Xướng 1)
Hãy gầm lên, biển cả và mọi vật dưới biển, cả vũ trụ với vạn vật dân cư. Sông
ngòi, hãy vổ tay mừng, núi non, hãy đồng nhảy mừng. - Ðáp.
2) Trước mặt
Thiên Chúa, vì Người ngự đến, vì Người ngự đến thống trị địa cầu, Người thống
trị địa cầu cách công minh, Người thống trị muôn dân cách chính trực. - Ðáp.
Alleluia:
Alleluia,
Alleluia. - Thủa xưa, nhiều lần và nhiều cách, Thiên Chúa đã dùng các tiên tri
mà nói với cha ông, nhưng đến thời sau hết, Người đã nói nơi Chúa Con.
Alleluia.
Phúc Âm:
Ga 1,35-42
"Chúng
tôi đã gặp Ðấng Cứu Thế".
Bài trích
Phúc Âm theo Thánh Gioan.
Khi ấy,
Gioan đang đứng với hai người trong nhóm môn đệ của ông nhìn theo Chúa Giêsu
đang đi mà nói: Ðây là Chiên Thiên Chúa.
Hai môn đệ
nghe ông nói liền đi theo Chúa Giêsu, Chúa Giêsu ngoảnh mặt lại, thấy họ đi
theo mình, thì nói với họ: "Các ngươi tìm gì?"
Họ thưa với
Người: "Rabbi, nghĩa là thưa Thầy, Thầy ở đâu?"
Người đáp:
"Hãy đến mà xem".
Họ đã đến
và xem chỗ Người ở, và ở lại với Người ngày hôm ấy, lúc đó độ chừng giờ thứ mười.
Anrê, em
ông Simon Phêrô, một trong hai người đã nghe Gioan nói và đã đi theo Chúa
Giêsu.
Ông gặp
Simon anh mình trước hết và nói với anh: "Chúng tôi đã gặp Ðấng Messia,
nghĩa là Ðấng Kitô".
Và ông dẫn
anh mình tới Chúa Giêsu.
Chúa Giêsu
nhìn Simon và nói: "Ngươi là Simon, con ông Gioan, ngươi sẽ được gọi là
Kêpha, nghĩa là Ðá".
Ðó là Lời
Chúa.
Suy Niệm:
Qua lời giới
thiệu của Gioan, hai môn đệ của ông đã đi theo Ðức Giêsu. Anrê, một trong hai vị
tiên khởi, sau khi đã gặp được Ðức Giêsu rồi lại giới thiệu cho em mình là
Simon Phêrô. Philíp cũng giới thiệu cho Natanaen sau khi ông đã đi theo Chúa.
Ðộng lực
thúc đẩy người môn đệ đi làm chứng là tình yêu Ðức Giêsu, sau khi đã gặp được
Ngài.
Cầu Nguyện:
Lạy Chúa
Giêsu, lời Ngài truyền cho chúng con: hãy làm chứng nhân cho Thầy. Chúa ơi, làm
sao có thể chúng con thực thi được mệnh lệnh này nếu chúng con chưa một lần gặp
Chúa? Làm chứng cho Chúa không phải chỉ bằng lời nói vô nghĩa, nhưng phải có nội
dung nơi chính tâm hồn đã cảm nghiệm. Xin Ðấng Phục Sinh tỏ mình ra cho chúng
con để chúng con có thể giới thiệu về Ngài. Amen.
Chúng Tôi Ðã Gặp Ðấng Cứu Thế
Nhìn nhận
khả năng của người khác đó là một điều mà ít ai trong chúng ta cũng muốn. Việt Nam chúng ta
thường nói: "Mỗi người có một ông quan trong bụng". Ai cũng muốn mình
hơn kẻ khác, nổi hơn và trội hơn kẻ khác nhiều, ít ai chịu lép vế, chịu thua kẻ
khác. Tự cao tự đại, ưa chỉ tay năm ngón, đó là thói thường của con người.
Kiêu ngạo
là tội đứng đầu trong bảy mối tội đầu. Có lẽ người ta thấy tội kiêu ngạo là đầu
dây mối nhợ sinh ra mọi tội lỗi khác. Tự đưa mình lên cao, không xem ai ra gì
và theo như câu nói dân gian của người Việt Nam : "Coi trời bằng vung"
hay "coi trời bằng ngọn rau má" là thế. Tâm trạng đó làm cho con người
khó chấp nhận nhau về khả năng, về tài khiếu hơn thua.
Bài Tin Mừng
hôm nay nói việc thánh Gioan Tẩy Giả cũng có những môn đệ tìm theo học hỏi và
muốn tôn ông làm thầy, ít ra là phải hai hoặc ba người, vì sách ghi rằng:
"Gioan đang đứng và nói chuyện với hai trong nhóm môn đệ của ông", chứng
tỏ là Gioan cũng có nhiều môn đệ khác nữa ngoài hai người đó.
Và tâm trạng
chung khi một người có nhiều môn đệ đi theo thì không muốn một môn đệ nào của
mình bỏ mình đi mà theo một người khác. Lý do đó có thể là mình kém tài giỏi, đạo
đức hơn người kia chăng? Sự việc đó phải chăng đã làm mất sĩ diện cho mình? Vậy
mà chúng ta thấy Gioan không nghĩ đến điều đó, ông vẫn chỉ cho các môn đệ của
mình về Chúa Giêsu: "Ðây là Chiên Thiên Chúa". Hai môn đệ của Gioan
nghe nói liền đi theo Chúa Giêsu nhưng Gioan cũng không ngăn cản hai môn đệ
mình, vì ông đã thấy sự thật nơi Chúa Giêsu là Con Thên Chúa, là Ðấng ông loan
báo, Ðấng cứu chuộc tội lỗi nhân loại. Ông không mê hoặc người khác để cho họ
nhắm mắt theo ông nhưng ông chỉ cho người khác thấy sự thật, thấy chân lý, thấy
Ðấng Cứu Thế.
Mỗi người
trong chúng ta đôi lúc cũng có thái độ ngược hẳn lại: theo Chúa, tuân giữ luật
Chúa, đôi lúc chúng ta muốn người khác nhìn vào và khen chúng ta là ngưòi đàng
hoàng, tốt lành, đạo đức và chúng ta hãnh diện vì điều đó. Như thế chúng ta đã
che mất hình ảnh của Thiên Chúa trong chúng ta, người khác tìm đến chúng ta chứ
không phải họ tìm đến với Thiên Chúa qua sự tốt lành đạo đức đó. Mọi lời khen
thưởng, ca ngợi thay vì dành riêng cho Thiên Chúa, người ta lại dành hết cho
chính mình. Bài học của Gioan Tẩy Giả hôm nay là một bài học thực tế cho mỗi
người trong chúng ta.
Khi hai
môn đệ Gioan đi theo Chúa Giêsu. Anrê sau khi đã biết Chúa Giêsu là Ðấng Kitô,
là Ðấng Messia thì ông giới thiệu với anh mình là Simon Phêrô đến gặp Chúa
Giêsu. Anrê nói với anh mình: "Chúng tôi đã gặp Ðấng Messia, nghĩa là Ðấng
Kitô" và rồi ông đã dẫn Simon Phêrô đến với Chúa Giêsu.
Mỗi người
trong chúng ta khi biết được Thiên Chúa, biết được ơn cứu rỗi của Ðức Kitô,
chúng ta có can đảm mạnh dạn giới thiệu Ngài với mọi người chăng? Chúa không
đòi hết thảy trong mọi người chúng ta phải từ bỏ cha mẹ, anh em và mọi sự để
theo Ngài. Nhưng Ngài đòi mỗi người trong chúng ta tùy khả năng, tùy môi trường
nơi chúng ta đang sống mà giới thiệu Chúa cho mọi người biết. Chúa không đòi hỏi
chúng ta phải rao giảng, phải nói về Chúa thật hay như các nhà hùng biện để lôi
cuốn người khác. Nhưng Ngài chỉ mong ước trong cách sống đạo của mỗi người
chúng ta, như là lời mời gọi tha thiết mọi người tìm đến Thiên Chúa tình
thương. Mỗi cử chỉ, mỗi lời nói, mỗi hành động của chúng ta đều thể hiện lời
Chúa trong Phúc Âm như thánh Phaolô đã thúc nhắc chúng ta: "Tôi sống nhưng
không phải là tôi sống mà là chính Chúa Kitô sống trong tôi".
Có khi nào
chúng ta làm một việc gì mà chúng ta suy nghĩ và thành thực hỏi Chúa: Chúa muốn
con làm gì bây giờ đây? Hay ý Chúa muốn con thực hiện như thế nào? Có lẽ chưa
hoặc ít khi chúng ta hỏi Chúa Giêsu như vậy. Nếu chúng ta thực sự yêu Chúa,
Chúa luôn hiện diện trong chúng ta và chúng ta luôn luôn muốn làm đẹp lòng
Chúa, như một người muốn làm đẹp lòng người yêu của mình thì khi nào họ cũng
tìm hiểu xem người yêu của họ thích gì rồi mua một món quà tặng đúng như ý người
yêu mong ước.
Chúng ta
yêu Chúa, chúng ta cũng phải tìm xem Chúa yêu thích nhất điều gì và chúng ta phải
cố gắng lo làm đẹp lòng Ngài theo như điều Ngài mong muốn. Thật vậy, món quà đó
không gì khác hơn là món quà của đức "Mến Chúa và Yêu Người".
Lạy
Chúa, xin cho mỗi người trong chúng con biết sống khiêm nhượng như Gioan Tẩy Giả.
Xin Chúa cho mỗi người trong chúng con biết giới thiệu Chúa cho mọi người qua lời
ăn, tiếng nói và nhất là cách sống đạo của mỗi người chúng con trong cuộc sống
hằng ngày.
04/01/2012 THỨ TƯ ĐẦU
THÁNG TRƯỚC LỄ HIỂN LINH
Ga 1,35-42
*****
CHÚNG TÔI ĐÃ GẶP ĐẤNG MÊSIA
Ông Anrê, anh ông Simon Phêrô, là một trong hai người đã nghe ông
Gioan nói và đi theo Đức Giêsu. Trước hết, ông gặp em mình là ông Simon và nói:
‘Chúng tôi đã gặp Đấng Mêsia.” Rồi dẫn em mình đến gặp Đức Giêsu. (Ga 1,40-42)
Suy niệm: Đức Chân phước Giáo hoàng Gioan Phaolô
II đã kêu gọi: “Niềm tin của Giáo Hội vào Đức Giê-su là một quà tặng vừa nhận
được vừa để chia sẻ; đó chính là món quà lớn nhất mà Giáo Hội có thể tặng cho Á
Châu” (Tông huấn Giáo Hội tại Á Châu). Và: “Giáo Hội cũng như mỗi kitô hữu
không thể cất giữ hay độc quyền chiếm giữ sự mới mẻ và phong phú ấy, mà họ nhận
được từ tay Chúa nhân lành để thông chia cho toàn thể nhân loại…” (Tông Thư “Sứ
vụ Đấng Cứu Thế”, số 10). Khi nói với người em ruột Phêrô: “Chúng tôi đã gặp Đấng
Mêsia” và dẫn em tới gặp Đức Giêsu, Anrê đã cho em mình “món quà lớn nhất “là Đức
Kitô.” Và Ngài đã biến đổi con người của Phêrô: “Anh là Simon, con ông Gioan,
anh sẽ được gọi là Kêpha.”
Mời Bạn: “Không ai cho cái mình không có”! Mời bạn
theo gương Anrê, “đến mà xem...và ở lại với Người.” Điều đó có nghĩa là bản
thân bạn cần đến gặp gỡ cá nhân với Đức Kitô đã rồi bạn mới có thể “chia sẻ sự
thật về Đức Giêsu Kitô” cho anh em.
Sống Lời Chúa: Bạn quan tâm tới việc cám ơn rước
lễ, sao cho đó là những giây phút bạn gặp gỡ, tâm sự với Chúa Giêsu.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã nói không ai
thắp đèn rồi để dưới gầm gường, nhưng phải đặt trên giá hầu soi sáng cho cả
nhà. Xin giúp chúng con đem ánh sáng Chúa chiếu tỏa ra xung quanh trong đời sống
vui tươi, khiêm tốn phục vụ mỗi ngày.
(5 Phút Lời Chúa)
++++++++++++++++++
Lời Chúa Trong Gia Đình
1Ga 3, 7-10; Tin Mừng theo Thánh Ga 1, 35-42.
LỜI SUY NIỆM: Gioan nói: “Đây là Chiên Thiên Chúa” Hai môn đệ nghe ông
nói, liền đi theo Đức Giêsu. Đức Giêsu quay lại, thấy các ông đi theo mình, thì
hỏi: “Các anh tìm gì thế?” Họ đáp: “Thưa Ráp-bi (nghĩa là thưa Thầy), Thầy ở
đâu? (Ga 1, 36b-38a).
Hình ảnh hai người môn đệ của Gioan lầm lủi đi theo sau lưng Chúa Giêsu trong
thinh lặng, đã được Chúa Giêsu quay lại hỏi chuyện. Như vậy chúng ta thấy Chúa
Giêsu luôn luôn Ngài chủ động trong mọi sự kêu gọi các tông đồ cũng như chúng
ta ngày hôm nay. Qua hình ảnh hai môn đệ, mỗi người chúng ta cũng phải hồi tưởng
lại. Trong đời sống hiện tại của chúng ta. Chúng ta đang tìm khiếm cái gì? Có
phải chúng ta đang đi tìm kiếm sự nghiệp, một công việc ổn định, có thu nhập
cao, thêm vào đó có chút chức quyền, để sau này có hưu bổng, bảo đảm cho tương
lai. Điều này không có gì là sai lầm, sai trái, nhưng nó vẫn có nhiều biến động,
và rủi ro, không an toàn. Đối với người Ki-tô hữu, ngoài chuyện tìm kiếm
đó trong ngay lành, chúng ta cần phải đi tìm kiếm Chúa, ở lại với Ngài, sống với
Ngài. Chỉ có Chúa Giêsu là Đấng sẽ đem lai cho chúng ta sự bền vững và an toàn
cả đời này lẫn đời sau.
Mạnh Phương
++++++++++++++++
04 Tháng Giêng
"Trăm năm bia đá thì mòn,
Ngàn năm bia miệng hãy còn trơ trơ"
Nhà độc tài nào sau khi
ra đi cũng trở thành bia cho không biết bao nhiêu những lời đàm tiếu của thiên
hạ. Năm 1986, người ta nói đến trên 3,000 đôi giày đã trở thành bảo tàng viện của
bà Imelda Marcos, phu nhân của cựu tổng thống Phi Luật Tân, ông Ferdinand
Marcos. Sau đó, người ta lại bàn tán về những đôi giày của bà Elena, vợ của nhà
độc tài Ceaucescu bị hành quyết tại Rumani.
Khi vợ chồng của cựu tổng thống Marcos bị bắt buộc
phải bỏ nước Phi, dân chúng đã tuôn đến dinh tổng thống như một ngày hội: họ đến
đó chỉ để xót xa so sánh cái cảnh giàu sang quá mức của gia đình nhà độc tài với
cái đói khổ mạt rệp của dân chúng. Người dân Phi nói rằng, trong 9 năm liền, bà
Imelda Marcos chỉ có thể mang một đôi giày không quá 3 lần là cùng. Sau khi
hành quyết vợ chồng Ceaucescu, người ta mới khám phá ra rằng căn nhà mà họ cho
là bình thường của họ chính là một biệt thự sang trọng với 40 phòng khác nhau
được trang trí bằng những bức tranh đắt giá, phòng tắm được khảm bằng vàng. Mỗi
phòng đều có truyền hình và máy video.
Tài sản của ông Ceaucescu cũng không thua kém gì
những của cải biển lận của ông Noriega, cựu tổng thống bị truất phế của Panama . O�ng tướng này không chỉ
có những căn nhà lộng lẫy trong nước, mà còn không biết bao nhiêu biệt thự tại
Pháp và các nước khác. Máy bay và những chuyến du thuyền của ông không còn là
những phương tiện để di chuyển, mà là cả một thú sưu tầm.
Không có một nhà độc tài nào mà không tham lam
tiền của. Người ta nói đến hàng tỷ Ðôla của ông Marcos. Nhà độc tài của một nước
nghèo nàn như Haiti
cũng có đến 400 triệu Mỹ kim. Somoza, người bị lật đổ tại Nicaragua, thì có đến
hàng trăm triệu Ðô la đầu tư vào những kinh doanh đồi trụy như đĩ điếm, cờ bạc.
Cựu hoàng đế Pokassa của một nước nghèo nàn lạc hậu như Cộng Hòa Trung Phi bên
Phi Châu, đã làm lễ đăng quang năm 1976 với một phí tổn là 20 triệu Mỹ kim. Và
hiện nay, người ta ước tính tài sản của tổng thống Zaire là ông Mobutu Sese Seko lên đến
gần 5 tỷ Mỹ kim.
Giá của những tài sản bất chính ấy thường giống
nhau: một cuộc lưu vong nhục nhã, một cuộc chốn chạy không kèn không trống, một
cuộc hành quyết dã man hay một cuộc sống trong lo sợ từng ngày và làm mục tiêu
cho những oán ghét.
Mỗi dịp đầu năm, dường như ai cũng muốn làm một
quyết tâm. 50% người Hoa Kỳ quyết tâm giảm thiểu sự ăn uống để gìn giữ sức khỏe.
Ðối với người Kitô chúng ta, sức khỏe tinh
thần, sự cường tráng tâm linh có lẽ là điều quan trọng hơn cả. Quyết tâm của
chúng ta phải là quyết tâm điều chỉnh lại sự lựa chọn cơ bản của chúng ta. Ðâu
là cùng đích của cuộc sống chúng ta? Ðâu là lý tưởng của chúng ta? Ðâu là giá
trị cao cả nhất trong cuộc sống của chúng ta? Tiền bạc và nhất là tiền bạc bất
chính có đem lại hạnh phúc cho đời Người không?
(Lẽ Sống)
++++++++++++++++++
Lời Chúa Mỗi Ngày
Ngày 4 tháng 1 GS
Bài đọc: 1 Jn 3:7-10; Jn 1:35-42.
1/ Bài đọc I:
7 Hỡi anh em là những người
con bé nhỏ, đừng để ai làm cho anh em đi lạc đường.
Ai sống công chính, kẻ ấy là người công chính, như Đức Giê-su là Đấng Công Chính.
Ai sống công chính, kẻ ấy là người công chính, như Đức Giê-su là Đấng Công Chính.
8 Ai phạm tội, kẻ ấy là
người của ma quỷ, vì ma quỷ phạm tội từ lúc khởi đầu.
Sở dĩ Con Thiên Chúa xuất hiện, là để phá huỷ công việc của ma quỷ.
Sở dĩ Con Thiên Chúa xuất hiện, là để phá huỷ công việc của ma quỷ.
9 Phàm ai đã được Thiên
Chúa sinh ra thì không phạm tội, vì mầm sống của Thiên Chúa ở lại trong người ấy,
và người ấy không thể phạm tội, vì đã được Thiên Chúa sinh ra.
10 Căn cứ vào điều này mà
người ta phân biệt con cái Thiên Chúa với con cái ma quỷ:
phàm ai không sống công chính thì không thuộc về Thiên Chúa; ai không yêu thương anh em mình, thì cũng vậy.
phàm ai không sống công chính thì không thuộc về Thiên Chúa; ai không yêu thương anh em mình, thì cũng vậy.
2/ Phúc Âm:
35 Hôm sau, ông Gio-an lại
đang đứng với hai người trong nhóm môn đệ của ông.
36 Thấy Đức Giê-su đi ngang
qua, ông lên tiếng nói: "Đây là Chiên Thiên Chúa."
37 Hai môn đệ nghe ông nói,
liền đi theo Đức Giê-su.
38 Đức Giê-su quay lại, thấy
các ông đi theo mình, thì hỏi: "Các anh tìm gì thế? " Họ đáp:
"Thưa Ráp-bi (nghĩa là thưa Thầy), Thầy ở đâu?"
39 Người bảo họ: "Đến
mà xem." Họ đã đến xem chỗ Người ở, và ở lại với Người ngày hôm ấy. Lúc đó
vào khoảng giờ thứ mười.
40 Ông An-rê, anh ông
Si-môn Phê-rô, là một trong hai người đã nghe ông Gio-an nói và đi theo Đức
Giê-su.
41 Trước hết, ông gặp em
mình là ông Si-môn và nói: "Chúng tôi đã gặp Đấng Mê-si-a" (nghĩa là
Đấng Ki-tô).
42 Rồi ông dẫn em mình đến
gặp Đức Giê-su. Đức Giê-su nhìn ông Si-môn và nói: "Anh là Si-môn, con ông
Gio-an, anh sẽ được gọi là Kê-pha" (tức là Phê-rô).
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ:
Làm sao để khỏi lầm đường
lạc lối?
Ai
trong chúng ta cũng đều có những kinh nghiệm bị lạc đường và phải gánh chịu những
nguy hiểm do lạc đường mang tới; chẳng hạn, bỏ lỡ một lối ra có thể làm chúng
ta mất hàng giờ để vòng lại. Để tránh bị lạc đường, chúng ta cần coi bản đồ
cách chi tiết, và hỏi những người có kinh nghiệm về những trở ngại nếu có trên
đường.
Các
bài đọc hôm nay giúp chúng ta học những kinh nghiệm để tránh bị lạc đường trên
con đường đi tới đích điểm của cuộc đời. Trong bài đọc I, thánh Gioan dạy chúng
ta hai điều: Thứ nhất, người chúng ta cần học hỏi hơn cả là Đức Kitô. Ngài có
khôn ngoan của Thiên Chúa và kinh nghiệm của cuộc đời để chỉ cho chúng ta đường
lối hoàn hảo và chắc chắn nhất tới Thiên Chúa. Thứ hai, phải tránh con đường đầy
bóng tối tội lỗi của quỉ thần và thế gian. Trong Phúc Âm, Gioan Tẩy Giả chỉ đường
cho hai môn đệ của ông đến với Đức Kitô để được học hỏi. Chúa Giêsu khuyến
khích các ông “đến và xem” cách sống và hành xử của ngài.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Ai sống công chính, kẻ ấy là người công chính, như Đức
Giêsu là Đấng Công Chính.
1.1/
Hai con đường: sống công chính hay sống tội lỗi. Theo Gioan, chỉ có hai con đường
chính trong cuộc đời: con đường ánh sáng của Thiên Chúa và con đường bóng tối của
quỉ thần. Đi theo con đường ánh sáng là đi trong sự thật, một người sẽ tìm được
niềm vui, sự bình an và đạt được cuộc sống đời đời. Đi theo con đường bóng tối
là đi trong sự gian trá của quỉ thần và thế gian, người chọn đi con đường này sẽ
phải chịu buồn sầu, bất an, và sẽ không đạt được đích điểm của cuộc đời. Trong
trình thuật hôm nay, Gioan đưa ra hai người lãnh đạo của hai con đường.
(1)
Chúa Kitô là nhà lãnh đạo của con đường ánh sáng: Gioan khuyên các tín hữu đến
cùng Đức Giêsu vì ngài là Đấng Công Chính: “Hỡi anh em là những người con bé nhỏ,
đừng để ai làm cho anh em đi lạc đường. Ai sống công chính, kẻ ấy là người công
chính, như Đức Giêsu là Đấng Công Chính.” Chúa Giêsu xuống trần để xóa bỏ tội lỗi
cho con người; trong khi công việc của ma quỉ làm là gây ra tội lỗi.
(2)
Quỉ thần là kẻ gây ra tội và cám dỗ con người theo chúng: Theo thánh sư Thomas
Aquinas, Lucifer phải sa ngã trước ông Adam và bà Evà. Chính Lucifer và đồng bọn,
vì ghen tương, đã cám dỗ hai ông bà phạm tội và họ đã rơi vào bẫy của chúng.
Gioan dường như có cùng quan niệm với Thomas, khi ông nói: “Ai phạm tội, kẻ ấy
là người của ma quỷ, vì ma quỷ phạm tội từ lúc khởi đầu.”
1.2/
Làm sao để sống công chính và từ bỏ tội lỗi?
(1)
Phải được tái sinh bởi Thiên Chúa: Chắc chắn Gioan không có ý muốn nói người
Kitô hữu không thể phạm tội; vì ngài đã phân biệt tội mang đến cái chết và tội
không mang đến cái chết. Điều Gioan có lẽ muốn nói tới ở đây là tội mang đến
cái chết. Nếu một Kitô hữu tin tưởng hoàn toàn nơi Thiên Chúa, tội mang đến cái
chết sẽ không đụng tới được ông; vì “mầm sống của Thiên Chúa” là Đức Kitô đã ở
trong người tín hữu ấy. Hơn nữa, ông chỉ cần vào tòa cáo giải thú nhận tội của
mình, là tất cả mọi tội đều được Thiên Chúa tha thứ.
(2)
Phải tuân giữ giới luật yêu thương: Ai yêu thương anh em, người đó là con cái
Thiên Chúa; ai không yêu thương anh em mình là con cái ma quỉ.
2/ Phúc Âm: Người bảo họ: "Đến mà xem!”
3.1/
Gioan giới thiệu Đức Kitô cho 2 môn đệ của ông: “Hôm sau, ông Gioan lại đang đứng
với hai người trong nhóm môn đệ của ông. Thấy Đức Giêsu đi ngang qua, ông lên
tiếng nói: "Đây là Chiên Thiên Chúa." Khi một người giới thiệu môn đệ
của mình với một Thầy hay hơn mình là chấp nhận mất môn đệ. Gioan không giữ môn
đệ cho mình, ông chỉ cho hai môn đệ đi theo Thầy tốt hơn; vì ông quan tâm đến lợi
ích cho môn đệ chứ không giữ lợi ích cho mình. Mấy ai trong chúng ta có được
thái độ như của Gioan? Chúng ta đã đề cập đến nguồn gốc lịch sử của câu “Đây là
Chiên Thiên Chúa.” Chúa Giêsu chính là Con Chiên, lễ vật hy sinh để đền tội cho
con người.
3.2/
Phản ứng của hai môn đệ: Hai môn đệ nghe ông nói, liền đi theo Đức Giêsu. Hai
môn đệ của Gioan có lẽ ngượng ngùng không biết mở lời làm sao, nên cứ tiếp tục
theo đàng sau Chúa Giêsu. Để dễ dàng cho họ phản ứng, Chúa Giêsu mở lời trước:
"Các anh tìm gì thế?" Họ đáp: "Thưa Rabbi (nghĩa là thưa Thầy),
Thầy ở đâu?"
Chúng
ta có thể nhận ra cả 3 yếu tố quan trọng đều có ở đây: (1) Gioan, người trung
gian chỉ đường cho hai ông đến với Chúa; (2) chính hai ông phải vượt qua xấu hổ,
ngượng ngùng để đi theo Ngài; và (3), Chúa Giêsu mở lời trước để đánh tan ngượng
ngùng lúc ban đầu, và mời gọi hai ông đến và xem. Câu hỏi Chúa đặt cho hai ông:
“Các anh tìm gì thế?” là câu hỏi nền tảng nhất trong đời sống con người. Câu trả
lời cho câu hỏi này sẽ giúp chúng ta nhận ra tại sao chúng ta đi tìm hay không
đi tìm Thiên Chúa. Nếu câu trả lời là đi tìm của cải, danh vọng, chức quyền;
chúng ta đừng đến với Chúa, vì Ngài sẽ không thỏa mãn khát vọng của ta. Nếu câu
trả lời như của người thanh niên trẻ: “Tôi phải làm gì để đạt được cuộc sống đời
đời?” Hãy đến với Chúa, Ngài sẽ giúp chúng ta tìm ra câu trả lời.
3.3/
Lời mời gọi của Đức Kitô: Người bảo họ: "Đến mà xem." Họ đã đến xem
chỗ Người ở, và ở lại với Người ngày hôm ấy. Lúc đó vào khoảng giờ thứ mười.
Người
khác có thể nói về Chúa cho chúng ta nghe, hay giới thiệu chúng ta đến với
Chúa; nhưng để nhận ra Chúa là ai, chúng ta cần kinh nghiệm của cá nhân chúng
ta. Chỉ khi nào chúng ta có được kinh nghiệm cá nhân biết Chúa, lúc đó Chúa mới
thực sự thuyết phục chúng ta. Các môn đệ đáp trả lời mời của Chúa Giêsu; họ đến
và ở với Ngài suốt ngày hôm đó. Giờ thứ mười của Do-Thái là khỏang 4 giờ chiều
của chúng ta.
3.4/
Người nhận ra tiếng gọi theo Chúa trở thành người mời gọi: “Ông Anrê, anh ông
Simon Phêrô, là một trong hai người đã nghe ông Gioan nói và đi theo Đức Giêsu.
Trước hết, ông gặp em mình là ông Simon và nói: "Chúng tôi đã gặp Đấng
Messiah" (nghĩa là Đấng Kitô). Rồi ông dẫn em mình đến gặp Đức Giêsu. Đức
Giêsu nhìn ông Simon và nói: "Anh là Simon, con ông Gioan, anh sẽ được gọi
là Kêpha" (tức là Phêrô).” Yêu ai thực sự là muốn điều tốt nhất cho người ấy.
Anrê đã gặp Đấng Thiên Sai, và đây là Tin Mừng quan trọng nhất cho những người
Do-Thái. Thương em, Anrê dắt em mình tới giới thiệu với Đức Kitô. Tuy mới gặp
ông lần đầu, Chúa Giêsu đã biết rõ con người Phêrô là ai, và Ngài đã có sẵn cho
ông một sứ vụ.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Chúng ta cần phải tìm đường để đi tới đích. Nếu không biết đường, cần hỏi người
biết đường.
-
Con đường đó Đức Kitô đã đi qua và đã chỉ cho chúng ta. Chúng ta hãy can đảm đi
theo con đường đó, và tuyệt đối tránh đi con đường bóng tối của ma quỉ.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên OP
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét