Ngày 6 tháng Giêng
Mùa Giáng Sinh
(dành cho những nơi cử hành lễ Hiển Linh
vào Chúa Nhật ngày 7 hoặc 8 tháng Giêng)
Bài Ðọc
I: 1 Ga 5,5-6.8-13
"Thánh
Thần, nước và máu"
Bài trích
thơ thứ nhất của Thánh Gioan Tông Ðồ.
Các con
thân mến, ai là người chiến thắng thế gian, nêu không phải là người tin rằng
Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa?
Ðấng đã đến
nhờ nước và máu, chính là Ðức Giêsu Kitô, không phải trong nước mà thôi, nhưng
trong nước và máu nữa.
Có Thánh
Thần làm chứng: Thánh Thần, nước và máu, cả ba chỉ là một.
Nếu chứng
của Người đời mà chúng ta còn nhận lấy, thì chứng của Thiên Chúa còn mạnh hơn.
Vì đó là
chứng của Thiên Chúa, chứng mạnh hơn là Người đã làm chứng về Con mình.
Ai tin
kính Con Thiên Chúa, thì có chứng của Thiên Chúa nơi mình.
Còn ai
không tin Thiên Chúa, thì cho Người là gian dối, vì kẻ ấy không tin nơi chứng
mà Thiên Chúa đã làm chứng về Con mình.
Và chứng
đó là thế này: Thiên Chúa đã ban cho chúng ta sự sống đời đời, và sự sống đó ở
trong Con của Người.
Ai có Chúa
Con, thì có sự sống, còn ai không có Chúa Con, thì cũng không có sự sống.
Ta viết
các điều này cho các con, để các con biết rằng: Các con là những người tin vào
danh Con Thiên Chúa, các con được sống đời đời.
Ðó là lời
Chúa.
Ðáp Ca:
Tv. 147, 12-13, 14-15, 19-20
Ðáp: Giêrusalem hỡi, hãy ngợi khen Chúa. (12a)
Xướng 1)
Giêrusalem hỡi, hãy ngợi khen Chúa, Hãy ngợi khen Thiên Chúa ngươi, hỡi Sion,
vì Người đã củng cố then chốt cửa thành ngươi, con cái ngươi được Người chúc
phúc trong ngươi. - Ðáp.
2) Người sắp
đặt bờ cõi ngươi trong thanh bình, cho ngươi hưởng no nê những tinh hoa lúa miến.
Người đã sai Lời Người xuống mặt đất, và Lời Người đã mau mắn chạy đi. - Ðáp.
3) Người
đã rao Lời Người cho Giacób, Lề Luật và giới răn người cho Israel . Người
không làm như thế cho dân khác, không bày tỏ cho họ biết giới răn Người. - Ðáp.
Alleluia:
Ga 1, 14 và 12b
Alleluia,
Alleluia. Ngôi Lời đã làm người và ở giữa chúng ta. Những ai tiếp rước Người,
thì Người ban cho họ quyền làm con Thiên Chúa. - Alleluia.
Phúc Âm:
Mc 1, 6b-11
"Con
là con yêu qúy của Cha, con đẹp lòng Cha mọi đàng".
Bài trích
Phúc Âm theo Thánh Marcô.
Khi ấy
Gioan rao giảng rằng: "Có Ðấng đến sau tôi, nhưng quyền lực hơn tôi, tôi
không xứng đáng cúi xuống cởi dây giày cho Người.
Phần tôi,
tôi đã rửa anh em trong nước, nhưng Người, Người sẽ rửa anh em trong Thánh Thần.
Và đã xảy
ra là trong những ngày đó, Chúa Giêsu từ Nazarét xứ Galilêa đến và chịu phép rửa
bởi Gioan ở sông Giođan.
Khi vừa
lên khỏi nước, Người liền thấy trời mở ra, thấy Thánh Thần như chim bồ câu ngự
xuống trên mình.
Và có tiếng
từ trời: Con là con yêu quí của Cha, con đẹp lòng Cha mọi đàng.
Ðó là Lời
Chúa.
Suy Niệm:
Ðức Giêsu
sống hòa nhật với loài người tội lỗi nên Ngài chịu thanh tẩy trên sông Giođan.
Chính nhờ sự khiêm hạ yêu thương của Chúa, khiến tầng trời mở ra để giao hòa đất
trời. Thần Khí của Chúa Cha lại được ban xuống qua vị Trung Gian Duy Nhất sau
nhiều thời gian đứt đoạn. Trong Ðức Giêsu Kitô, nhân loại được hòa giải với
Thiên Chúa. Nhờ sự tự hủy của Ngài, muôn loài được hưởng nguồn ơn cứu độ.
Cầu Nguyện:
Lạy Chúa
Giêsu, con cung kính nghiêng mình thờ lạy Ngôi Hai nhập thể cứu đời. Trong ngôi
vị Thiên Chúa, nhưng Ngài lại muốn nên giống chúng con hoàn toàn. Ðể từ thân phận
hèn mọn sâu thẳm, Ngài lại dẫn đưa chúng con tới vinh quang trong Thần Tính của
Thiên Chúa. Xin dạy chúng con biết sống khiêm hạ và yêu thương đến cùng như
Chúa. Chỉ khi biết thực sự quên mình, chúng con mới thực sự đem niềm vui cho cuộc
đời. Amen.
Tình Ðồng Loại
Chuyện
nghìn lẻ một đêm của người Ba Tư có kể lại một phiên tòa như sau:
Có hai người
anh em nọ bắt trói được thủ phạm giết cha mình, họ đưa tên sát nhân ra trước
tòa và yêu cầu xử theo luật: "Mắt đền mắt, răng đền răng". Kẻ sát
nhân đã dùng đá để ném chết cha của họ thì người đó cũng phải bị ném đá theo
như quy luật đã định. Trước mặt quan tòa, kẻ sát nhân thú nhận tội lỗi của
mình, nhưng trước khi bị đem ra xử tử, tội nhân chỉ xin được một ân huệ đó là
được trở về gia đình trong vòng ba ngày để giải quyết vấn đề có liên quan đến một
người cháu đuợc ký thác cho hắn trông coi từ nhỏ, sau thời hạn đó hắn sẽ trở lại
để chịu xử tử. Quan tòa xem chừng không tin ở lời cam kết của tử tội. Giữa lúc
ông đang do dự thì trong đám đông có một người giơ tay cam kết như sau:
- Tôi xin
đứng ra bảo đảm cho lời cam kết của tử tội; nếu sau ba ngày hắn không trở lại,
tôi sẽ chết thế cho hắn.
Sau khi giải
quyết vấn đề gia đình, người tử tội trở lại xin chịu tội, ông ta nói như sau:
- Tôi trở
lại đây để chịu tội, tôi muốn trung thành với lời cam kết của tôi để cho người
ta sẽ không còn nói chữ Tín không còn trên mặt đất này nữa.
Tiếp theo
đó, người đàn ông đứng ra bảo lãnh cho tội nhân cũng đứng ra giữa đám đông và
tuyên bố:
- Sở dĩ
tôi bảo lãnh cho tội nhận là vì tôi không muốn cho người ta nói: Lòng Quảng Ðại
không còn trên mặt đất này nữa.
*
* *
Quí vị và
các bạn thân mến,
Xuyên qua
tình đồng loại với nhau mà con người cảm nhận sự hiện diện và tình yêu của
Thiên Chúa. Trong cơn hoạn nạn, lúc gặp khổ đau, câu hỏi được đặt ra không phải
là Thiên Chúa ở đâu? Thiên Chúa làm gì? Mà câu hỏi đó phải là: Con người ở đâu?
Tình liên đới, lòng quảng đại của con người ở đâu? Quả thực, chỉ khi nào đón nhận
tình yêu của người đồng loại thì con người mới có thể cảm nhận được tình yêu của
Thiên Chúa. Do đó, thách đố được đặt ra cho các tín hữu Kitô chúng ta chính là
phải sống như thế nào để những người xung quanh nhìn vào có thể cảm nhận được sự
hiện diện và tình yêu của Thiên Chúa.
Chúng ta
cũng hãy sống như thế nào, nhất là trong mùa Giáng Sinh này, để những người
xung quanh có thể thốt lên: Thiên Chúa vẫn mãi mãi là Ðấng Emmanuel, Ðấng hằng ở
cùng con người. Thiên Chúa hằng luôn yêu thương con người. Ðó là niềm tin tưởng
của chúng ta.
06/01/2012 THỨ SÁU ĐẦU
THÁNG TRƯỚC LỄ HIỂN LINH
Mc 1,7-11
*****
ĐỂ SỐNG ĐẸP LÒNG CHA
Có tiếng từ trời phán rằng: “Con là Con yêu dấu của Cha, Cha hài
lòng về Con.” (Mc 1,11)
Suy niệm: Giai đoạn ẩn dật của Chúa Giêsu ở Nadarét là để chuẩn bị
cho sứ vụ. Việc đầu tiên trong sứ vụ công khai là Ngài lãnh nhận phép rửa bởi
ông Gioan tại sông Giođan. Chính trong giây phút ấy, Chúa Cha tuyên bố rõ ràng
Ngài là Con Thiên Chúa, Người Con luôn làm đẹp lòng Cha. Thiên tính được giấu ẩn
trong hình hài nhỏ bé của Hài Nhi Giêsu, rồi nơi cậu bé Giêsu, lớn lên và sống
trong một làng quê, tuân giữ mọi luật lệ, đồng số phận nghèo với bao nhiêu trẻ
em Do Thái khác. Và bao năm của thời thơ ấu, thời ẩn dật cũng như trong giây
phút này, Ngài đều sống dưới sự tác động của Chúa Thánh Thần. Nhờ vậy, Ngài
luôn luôn làm theo ý của Cha và sống đẹp lòng Cha.
Mời Bạn: Hãy xét duyệt lại trong Tin Mừng và trong tâm trí bạn,
thử liệt kê ra những gì Chúa Giêsu làm theo ý Chúa Cha.
Chia sẻ: Qua đoạn Tin Mừng này, điều gì đã đánh động bạn nhất ?
Sống Lời Chúa: Tập sống theo ý Chúa trong cuộc sống đời thường, nhất
là những khi gặp gian nan thử thách: bạn vững lòng, vì tin rằng có Chúa
luôn can thiệp vào đời sống của bạn.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, trong suốt cuộc đời, từ những năm ẩn dật
cho đến khi công khai rao giảng Tin Mừng, Chúa đã luôn sống hòa mình với mọi
hoàn cảnh của con người. Nhất là đọc đoạn Tin Mừng hôm nay, chúng con thấy Chúa
khiêm tốn đứng giữa đám tội nhân bên bờ sông Giođan, cùng liên đới thân phận tội
nhân với họ. Xin cho chúng con luôn biết tự hạ và nhất là biết sống hòa mình với
môi trường mà Chúa đã đặt chúng con vào. Amen.
(5 Phút Lời Chúa)
++++++++++++++++++
Lời Chúa Trong Gia Đình
1Ga 5, 5-13; Tin Mừng theo Thánh Mc 1,7-11.
LỜI SUY NIỆM: “Vừa lên khỏi nước, Người
liền thấy các tầng trời xé ra, và thấy Thần Khí như chim câu ngự xuống trên
mình.” (Mc 1, 10).
Chúa Giêsu sau ba mươi năm sống ẩn dật tại Nazarét, với công việc bình thường
trong gia đình Thánh Gia. Đến thời điểm Gioan dọn đường, chuẩn bị cho Ngài xuất
hiện. Gioan đã công bố thông điệp: Chiếc rìu đã đặt sát gốc cây, cây nào không
sinh trái tốt sẽ bị chặt đi, thóc lép sẽ bỏ vào lửa không hề tắt mà đốt. Nên mọi
người cần phải sám hối. Thật là một thông điệp khủng khiếp, chỉ có trừng phạt,
thiêu hủy và chết chóc. Trong khung cảnh đó Chúa Giêsu xuất hiện. Ngài hòa mình
trong đám người tội lỗi và sám hối đó. Ngài từ dưới nước bước lên: Các tầng trời
được xé ra để lộ Thần Khí tựa hình chim câu ngự xuống trên Ngài: “Thần
Khí” Đấng ban sự sống cho muôn loài muôn vật.(St 1,1-2). “Chim câu” hình ảnh của
nhu mì, hiền lành. Chúa Giêsu Ngài là Đấng Mêsia đến giải thoát loài người bằng
con đường tình thương, Ngài sẽ chiến thắng bằng con đường Thập Giá tận hiến vì
tình yêu. Để đem lại sự sống mới cho loài người.
Mạnh Phương
++++++++++++++++
06 tháng Giêng
Vị Vua Thứ Tư
Hôm nay lễ Ba Vua. Phúc Âm chỉ nhắc đến ba vị
vua. Thế nhưng văn sĩ Joergernen người Ðan Mạch thì lại tưởng tượng ra một vị
vua thứ tư. Vị vua thứ tư này đến chầu Chúa Giêsu sau ba vị vua khác. Triều bái
Hài Nhi Giêsu nhưng mặt ông tiu nghỉu bởi vì ông không còn gì để dâng tặng
Ngài.
Trước khi lên đường, ông chọn ba viên ngọc quý
nhất trong kho tàng của ông, thế những dọc đường gặp bất cứ ai xin, ông cũng
mang ra tặng hết. Người thứ nhất mà ông đã gặp là một cụ già rét run vì lạnh. Ðộng
lòng trắc ẩn, ông đã tặng cho cụ viên ngọc thứ nhất. Ði thêm một đoạn đường nữa,
ông gặp một toán lính đang làm nhục một cô gái. Ông đành mang viên ngọc thứ hai
ra thương lượng với chúng để chuộc lại cô gái. Cuối cùng khi tiến vào địa hạt
Bêlem, ông gặp một người lính do vua Herôđê sai đi để tàn sát các hài nhi trong
một ngôi làng lân cận. Vị vua thứ tư đành phải rút ra viên ngọc cuối cùng để tặng
cho người lính và thuyết phục anh từ bỏ ý định gian ác.
Tìm được Hài Nhi Giêsu, vị vua thứ tư chỉ còn
hai bàn tay trắng. Ông bối rối kể lại cuộc hành trình của mình.
Nghe xong câu chuyện, Hài Nhi Giêsu mỉm cười đưa
bàn tay bé nhỏ ra đón nhận quà tặng của ông. Nó không phải là vàng bạc châu
báu, nhưng là tấm lòng vàng được dệt bằng những nghĩa cử đối với tha nhân, nhất
là những người túng thiếu, đói khổ, những người cần giúp đỡ.
Mùa Giáng Sinh là mùa của
những bất ngờ. Bất ngờ của một Thiên Chúa hóa thân làm người. Bất ngờ của một
thiên Chúa giáng hạ trong hang súc vật. Bất ngờ sự việc những người nghèo hèn
nhất trong xã hội đã nhận ra Tin Mừng. Bất ngờ của những người dân ngoại tìm đến
triều bái Vua các vua. Nhưng điều khiến con người sẽ không bao giờ ngờ đến: đó
là Ðấng Thiên Chúa hóa thân làm người ấy lại tự đồng hóa với mỗi một con người
sinh ra trên cõi đời này, nhất là những con người bé mọn nhất trong xã hội.
Ngài đã nói: tất cả những gì các người làm cho một trong những kẻ bé mọn nhất
là các người làm cho chính Ta. Từ đây, người ta chỉ có thể gặp gỡ được Ngài qua
tha nhân. Tất cả những gì người ta làm cho tha nhân là làm cho chính Ngài. Lễ
dâng làm đẹp lòng Ngài nhất chính là những gì người ta trao tặng cho tha nhân,
nhất là những người nghèo hèn túng thiếu hay bất cứ ai cần sự giúp đỡ.
(Lẽ Sống)
++++++++++++++++++
Lời Chúa Mỗi Ngày
Ngày 6 tháng 1 GS
Bài đọc: 1 Jn 5:5-6, 8-13; Mk
1:6b-11.
1/ Bài đọc I:
5 Ai là kẻ thắng được thế
gian, nếu không phải là người tin rằng Đức Giê-su là Con Thiên Chúa?
6 Chính Đức Giê-su Ki-tô
là Đấng đã đến, nhờ nước và máu; không phải chỉ trong nước mà thôi, nhưng trong
nước và trong máu. Chính Thần Khí là chứng nhân, và Thần Khí là sự thật.
9 Chúng ta vẫn nhận lời chứng
của người phàm, thế mà lời chứng của Thiên Chúa còn cao trọng hơn, vì đó là lời
chứng của Thiên Chúa, lời Thiên Chúa đã làm chứng về Con của Người.
10 Ai tin vào Con Thiên Chúa, người đó có lời chứng ấy nơi
mình. Ai không tin Thiên Chúa, thì coi Thiên Chúa là kẻ nói dối, vì kẻ ấy không
tin vào lời Thiên Chúa đã làm chứng về Con của Người.
11 Lời chứng đó là thế này: Thiên Chúa đã ban cho chúng ta sự sống
đời đời, và sự sống ấy ở trong Con của Người.
12 Ai có Chúa Con thì có sự sống; ai không có Con Thiên Chúa
thì không có sự sống.
13 Tôi đã viết những điều đó cho anh em là những người tin vào
danh Con Thiên Chúa,
để anh em biết rằng anh em có sự sống đời đời.
để anh em biết rằng anh em có sự sống đời đời.
2/ Phúc Âm:
6 Ông Gio-an mặc áo lông lạc
đà, thắt lưng bằng dây da, ăn châu chấu và mật ong rừng.
7 Ông rao giảng rằng:
"Có Đấng quyền thế hơn tôi đang đến sau tôi, tôi không đáng cúi xuống cởi
quai dép cho Người.
8 Tôi thì tôi làm phép rửa
cho anh em trong nước, còn Người, Người sẽ làm phép rửa cho anh em trong Thánh
Thần."
9 Hồi ấy, Đức Giê-su từ Na-da-rét
miền Ga-li-lê đến, và được ông Gio-an làm phép rửa dưới sông Gio-đan.
10 Vừa lên khỏi nước, Người liền thấy các tầng trời xé ra, và
thấy Thần Khí như chim bồ câu ngự xuống trên mình.
11 Lại có tiếng từ trời phán rằng: "Con là Con yêu dấu của
Cha, Cha hài lòng về Con."
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ:
Đức Kitô có đủ bằng chứng cho chúng ta tin tưởng nơi Ngài.
Để tin điều gì, chúng ta cần có bằng chứng. Một
trong những cách con người dùng để tin là qua các nhân chứng, vì chúng ta không
luôn luôn được chứng kiến sự thật.
Các bài đọc hôm nay xoay quanh các nhân chứng của
Đức Kitô. Tất cả đều chứng nhận ngài là Đấng Thiên Sai được Thiên Chúa sai đến
để chuộc tội cho con người. Trong bài đọc I, thánh Gioan liệt kê 3 nhân chứng
trong cuộc đời của Đức Kitô là Thánh Thần, Nước (lời chứng của Chúa Cha), và
Máu của Đức Kitô đã đổ ra trong lịch sử để chuộc tội cho con người. Trong Phúc
Âm, Gioan Tẩy Giả là nhân chứng của Đức Kitô cho sự hiện diện của Chúa Cha và
Chúa Thánh Thần; vì ông là người đã chứng kiến những điều này khi ông làm phép
thanh tẩy bằng nước cho Ngài.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Thánh
Thần, nước, và máu; cả ba cùng làm chứng một điều.
1.1/ Ba chứng nhân của Đức Kitô: “Chính Đức
Giêsu Kitô là Đấng đã đến, nhờ nước và máu; không phải chỉ trong nước mà thôi,
nhưng trong nước và trong máu. Chính Thánh Thần là chứng nhân, và Thánh Thần là
sự thật. Có ba chứng nhân: Thánh Thần, nước và máu. Cả ba cùng làm chứng một điều.”
Để hiểu đọan văn này, chúng ta cần đọc lại Phúc Âm Gioan, và hoàn cảnh lịch sử
thời đại của Ngài. Đọan văn trong Phúc Âm nói về “nước và máu” như sau: “Nhưng
một người lính lấy giáo đâm vào cạnh sườn Người. Tức thì, “máu cùng nước” chảy
ra. Người xem thấy việc này đã làm chứng, và lời chứng của người ấy xác thực;
và người ấy biết mình nói sự thật để cho cả anh em nữa cũng tin” (Jn 19:34-35).
Nước và Máu là 2 biến cố quan trọng trong cuộc đời của Chúa Giêsu: Nước khi
Ngài chịu Phép Rửa bởi Gioan trong giòng sông Jordan . Máu khi Ngài chịu chết trên
Đồi Golgotha .
Sở dĩ Gioan nhấn mạnh đến “nước và máu” là vì có bè rối “Thuần Tri Thức.”
Cerinthus, người đại diện cho bè rối này, tin Chúa Kitô đến bằng “nước,” khi
Ngài chịu Phép Rửa. Thánh Thần hiện xuống và ở lại trong Đức Kitô, và làm cho
Ngài trở thành Con Thiên Chúa. Họ không chấp nhận “máu,” vì họ không tin Thiên
Chúa phải chịu đau khổ. Họ giải thích: trên Đồi Golgotha ,
Thánh Thần xuất khỏi Đức Kitô và về trời. Có người còn cho người chịu đóng đinh
là ông Simon, chứ không phải là Đức Kitô. Thánh Gioan muốn chống lại bè rối này
bằng cách nhấn mạnh đến cả 3 nhân chứng đều cần thiết để tin vào Đức Kitô là Đấng
Thiên Chúa sai đến để chuộc tội cho nhân loại.
(1) Thánh Thần: hiện xuống và xức dầu cho Đức
Kitô khi Ngài chịu Phép Rửa (Mk 1:9-11, Mt 3:16-17, Lk 3:21, Jn 1:32-34, Acts
10:38). Phép Rửa này hoàn toàn khác với Phép Rửa của Gioan (Mk 1:8, Mt 3:11, Lk
3:16, Acts 1:5, 2:33). Thánh Thần hiện xuống với các Tông-đồ trong Ngày Lễ Ngũ
Tuần (Acts 2:4), và trong đời sống của Giáo-Hội (Acts 8:17, 10:14).
(2) Nước: Tại biến cố Chúa Giêsu chịu Phép Rửa,
Gioan Tẩy Giả làm chứng cho Đức Kitô: "Tôi đã thấy Thánh Thần tựa chim bồ
câu từ trời xuống và ngự trên Người. Tôi đã không biết Người. Nhưng chính Đấng
sai tôi đi làm phép rửa trong nước đã bảo tôi: "Ngươi thấy Thánh Thần xuống
và ngự trên ai, thì người đó chính là Đấng làm phép rửa trong Thánh Thần."
Tôi đã thấy, nên xin chứng thực rằng Người là Đấng Thiên Chúa tuyển chọn"
(Jn 1:32-34).
(3) Máu: Theo truyền thống Do-Thái, máu súc vật
phải đổ ra để làm lễ hy sinh đền tội cho con người. Đức Kitô là Chiên Thiên
Chúa đến xóa tội trần gian bằng lễ tế hy sinh của Ngài trên Thập Giá. Ngài thiết
lập bí-tích Thánh Thể trong Bữa Tiệc Ly, và Giáo Hội chúng ta hằng ngày cử hành
Thánh Lễ để liên tục tái diễn hy lễ của Đức Kitô trên Thập Giá để xóa tội cho
con người.
1.2/ Chúng ta phải tin lời của các chứng nhân: Đức
Kitô đến từ Thiên Chúa.
(1) Lời chứng của Thiên Chúa cao trọng hơn lời
chứng của người phàm: Luật dạy khi có 2 hoặc 3 nhân chứng, lời chứng đó là sự
thật. Đức Kitô có rất nhiều nhân chứng: Gioan Tẩy Giả, các phép lạ Ngài làm,
Kinh Thánh, các Tông-đồ …, nhưng lời chứng của Chúa Cha qua tiếng vọng từ trời
“Đây là Con Ta yêu dấu,” và lời chứng của Thánh Thần qua hình ảnh chim bồ câu đậu
lại trên Đức Kitô, là những lời chứng có thế giá hơn cả. Con người phải nhận những
lời chứng này và tin vào Đức Kitô; vì “ai không tin Đức Kitô, thì coi Thiên
Chúa là kẻ nói dối, vì kẻ ấy không tin vào lời Thiên Chúa đã làm chứng về Con của
Người.”
(2) Tin vào Đức Kitô mới có sự sống đời đời: “Lời
chứng đó là thế này: Thiên Chúa đã ban cho chúng ta sự sống đời đời, và sự sống
ấy ở trong Con của Người. Ai có Chúa Con thì có sự sống; ai không có Con Thiên
Chúa thì không có sự sống.”
2/ Phúc Âm: "Con
là Con yêu dấu của Cha, Cha hài lòng về Con."
3.1/ Sự khác biệt giữa hai Phép Rửa của Gioan và
của Đức Kitô: Gioan Tẩy Giả phân biệt sự khác biệt như sau: "Có Đấng quyền
thế hơn tôi đang đến sau tôi, tôi không đáng cúi xuống cởi quai dép cho Người.
Tôi thì tôi làm phép rửa cho anh em trong nước, còn Người, Người sẽ làm phép rửa
cho anh em trong Thánh Thần." Phép Rửa làm bởi Gioan là phép rửa làm bởi
con người để tha tội. Phép Rửa làm bởi Đức Kitô là phép rửa làm bởi Thiên Chúa,
Đấng quyền thế hơn con người. Người chịu Phép Rửa sẽ được xức dầu bởi Chúa
Thánh Thần, và được lãnh nhận mọi ơn cần thiết cho con người.
3.2/ Phép Rửa của Đức Kitô: “Hồi ấy, Đức Giêsu từ
Nazareth miền Galilee đến, và được ông Gioan làm
phép rửa dưới sông Jordan .
Vừa lên khỏi nước, Người liền thấy các tầng trời xé ra, và thấy Thánh Thần như
chim bồ câu ngự xuống trên mình. Lại có tiếng từ trời phán rằng: "Con là
Con yêu dấu của Cha, Cha hài lòng về Con."”
(1) Tại sao Chúa Giêsu chịu Phép Rửa bởi Gioan?
Phép Rửa của Gioan là phép rửa để tha tội. Tại sao Chúa Giêsu, Đấng không hề phạm
tội, lại muốn chịu Phép Rửa của Gioan? Chính Gioan đã ngăn cản Ngài:
"Chính tôi mới cần được Ngài làm phép rửa, thế mà Ngài lại đến với
tôi!" Nhưng Đức Giêsu trả lời: "Bây giờ cứ thế đã. Vì chúng ta nên
làm như vậy để giữ trọn đức công chính." Bấy giờ ông Gioan mới chiều theo
ý Người (Mt 3:14-15). Thánh Ambrose đưa một lý do khác: Chúa Giêsu, Đấng thánh
thiện tinh tuyền, chịu Phép Rửa để thánh hiến nước của giòng sông Jordan ; và Giáo
Hội dùng nước này để rửa tội cho các tín hữu.
(2) Sự hiện diện của Chúa Thánh Thần dưới hình
chim bồ câu: Truyền thống Do-Thái tin chim bồ câu tượng trưng cho sư hiền lành.
Như Sách Tiên-tri trong Bài Đọc I mô tả Người tôi trung: Người chinh phục con
người không bằng những lời đe dọa hay sức mạnh, nhưng bằng tình yêu và sự kiên
nhẫn. Chúa Giêsu được xức dầu bởi Thánh Thần và được tấn phong để thi hành sứ vụ
Cứu Độ.
(3) Tiếng của Chúa Cha tuyên phán: "Con là
Con yêu dấu của Cha, Cha hài lòng về Con." Khác với trình thuật của
Matthêu: “Đây là Con Ta yêu dấu, Ta hài lòng về Người.” Chúa Cha nói trực tiếp
với Chúa Con, và bày tỏ sự hài lòng về tất vả mọi việc của Chúa Con làm. Nếu so
sánh, chúng ta thấy trình thuật của Marcô gần với những gì tường thuật bởi
tiên-tri Isaiah trong Bài Đọc I hơn.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Đức Kitô có đủ bằng chứng cho chúng ta tin tưởng
nơi Ngài.
- Bổn phận của chúng ta là làm chứng cho Đức
Kitô để mọi người đều tin vào ngài.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên OP
****************
Ngày 6
THÁNH ANRÊ BESSETTE
Tu Sĩ Canada (1845-1937)
1. Thân thế: Anre Bessette hầu như bệnh cả đời,
người chẳng làm được việc gì như người muốn. Người chỉ biết đọc biết viết thôi,
nhưng người trở nên danh tiếng và đáng yêu vì sự thánh thiện. Người là thứ 8
trong số 12 anh chị em sinh tại Montreal, Canada. Cha mẹ chết sớm, Anre được
người ta nuôi khi lên 12, được học trồng cấy trong nông trại. Sau người học
đóng giầy, làm bánh, thợ khoá, nhưng không xong.
Anrê vào dòng Thánh giá, nhưng cuối năm bề trên bảo người về, vì không đủ
sức khoẻ. May mắn, một giám mục khôn ngoan xin nhà dòng cho người ở lại. Thầy
Anre trở thành thầy dòng giữ cửa đáng yêu tại học viện Đức Bà trong suốt 40
năm.
2. Chó con của thánh Cả Giuse: Trong phòng người, gần cửa ra vào, người
đặt tượng thánh Giuse trên bệ cửa sổ. Thầy Anrê đêm nào cũng cầu nguyện lâu giờ,
dần dần người ta khám phá ra thầy có sức chữa bệnh. Thầy đi thăm bệnh nhân, cầu
nguyện với họ, bôi dầu cho họ và họ được khỏi. Trước đó, người ta đến xin thầy
chữa bệnh và hướng dẫn tâm hồn, thầy thường nói: "Thánh Cả Giuse chữa đó,
tôi chỉ là chó con của Người". Thầy Anrê giúp người ta từ 8 đến 10 giờ mỗi
ngày. 4 thư kí trả lời 80 ngàn thư người ta gửi cho thầy trong một năm.
Nhà dòng đã gắng nhiều năm để mua miếng đất bên kia đường mà không mua được,
nhưng khi thầy Anrê chôn tấm ảnh thánh Cả Giuse xuống mảnh đất ấy, ông chủ
gọi bán cho liền. Thầy Anrê xây nhà nguyện nhỏ rồi nhà thờ trên phần đất ấy.
Thầy còn hớt tóc cho sinh viên mỗi đầu 5 xu. Tại nhà thờ, thầy tiếp khách. Những
bệnh nhân được khỏi, treo rất nhiều nạng và gậy trong nhà thờ. Phải mất 50 năm
để xây đền thánh Giuse như hiện nay tại Montreal, đây là đền thờ lớn nhất thế
giới.
Anrê, người yếu đuối, nhưng Thiên Chúa đã dùng để hoàn tất
những việc lớn lao. Người là đấng hay làm phép lạ tại Montreal .
Đức Thánh
cha Beneđictô đã đặt Chân phước Anrê lên hàng Thánh cùng với 5 Á thánh khác ( )
vào Chúa nhật 17 tháng 10 năm 2010 tại quảng trường thánh Phêrô với sự chứng kiến
của hàng chục vị gồm các Hồng Y,
Tổng Giám Mục, Giám Mục, đặc biệt là một số Nghị Phụ đang tham dự Thượng Hội Đồng
Giám Mục Trung Đông, cũng như đông đảo linh mục tu sĩ nam nữ và trên 60.000
giáo dân gồm phái đoàn các nước Ba Lan, Canada, Tây Ban Nha, Úc và Italia.
ĐTC long
trọng tyuên bố:
”Để tôn
vinh Thiên Chúa Ba Ngôi Chí Thánh, để đề cao đức tin công giáo và gia tăng cuộc
sống kitô, với quyền bính của Chúa Giêsu Kitô Chúa chúng ta, của các thánh Tông
Đồ Phêrô và Phaolô và quyền của chúng tôi, sau khi đã suy tư lâu dài và nhiều lần
khẩn cầu sự trợ giúp của Thiên Chúa, cũng như lắng nghe các Anh Em trong hàng
Giám Mục, chúng tôi tuyên bố và định nghĩa là Thánh các Chân Phước Stanislaw
Kazimierczyk, André Bessette, Cándida María de Jesús Cipitria y Barriola, Mary
Thánh Giá MacKillop, Giulia Salzano và Battista da Varano, và chúng tôi ghi
danh các Vị vào Sổ Bộ các Thánh và thiết định rằng các Vị được tôn kính giữa
các Thánh trong toàn thể Giáo Hội. Nhân danh Cha và Con và Thánh Thần”.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét