Chúa Nhật I Mùa Chay Năm B
Bài Ðọc
I: St 9, 8-15
"Giao
ước giữa Thiên Chúa và ông Nôe sau khi ông này được cứu khỏi nướt lụt".
Trích sách
Sáng Thế.
Ðây Thiên
Chúa phán cùng ông Nôe và con cái ông rằng: "Ðây Ta ký kết giao ước của Ta
với các ngươi và con cháu các ngươi, với tất cả sinh vật đang sống với các
ngươi, như chim chóc, gia súc, tất cả những thú vật đang sống trên mặt đất với
các ngươi, những gì ra khỏi tàu và toàn thể thú vật trên mặt đất. Ta ký kết
giao ước của Ta với các ngươi: nước lụt không còn tiêu diệt mọi loài nữa, cũng
không khi nào còn lụt tàn phá trái đất nữa". Và Thiên Chúa phán: "Ðây
là dấu chỉ giao ước ký kết giữa Ta với các ngươi, và tất cả sinh vật đang ở với
các ngươi và sau này mãi mãi. Ta sẽ đặt trên trời một cái mống, và nó sẽ là dấu
chỉ giao ước giữa Ta với trái đất. Khi Ta quy tụ mây lại trên trời, mống sẽ xuất
hiện trên mây, và Ta sẽ nhớ lại giao ước đã ký kết giữa Ta với các ngươi và mọi
sinh vật, và không khi nào nước lụt tiêu diệt mọi loài như thế nữa!"
Ðó là lời
Chúa.
Ðáp Ca:
Tv 24, 4bc-5ab. 6-7bc. 8-9
Ðáp: Tất cả đường nẻo Chúa là ân sủng và trung thành dành cho những
ai giữ minh ước và điều răn Chúa (x. c. 10).
Xướng: 1)
Lạy Chúa, xin chỉ cho con đường đi của Chúa; xin dạy bảo con về lối bước của
Ngài. Xin hướng dẫn con trong chân lý và dạy bảo con, vì Chúa là Thiên Chúa cứu
độ con. - Ðáp.
2) Lạy
Chúa, xin hãy nhớ lòng thương xót của Ngài, lòng thương xót tự muôn đời vẫn có.
Xin hãy nhớ con theo lòng thương xót của Ngài, vì lòng nhân hậu của Ngài, thân
lạy Chúa. - Ðáp.
3) Chúa
nhân hậu và công minh, vì thế Ngài sẽ dạy cho tội nhân hay đường lối. Ngài hướng
dẫn kẻ khiêm cung trong đức công minh, dạy bảo người khiêm cung đường lối của
Ngài. - Ðáp.
Bài Ðọc
II: 1 Pr 3, 18-22
"Hiện
giờ phép thánh tẩy cũng cứu thoát anh em giống như thể thức ấy".
Trích thư
thứ nhất của Thánh Phêrô Tông đồ.
Anh em
thân mến, Chúa Kitô đã chết một lần cho tội lỗi chúng ta, Người là Ðấng công
chính thay cho kẻ bất công, để hiến dâng chúng ta cho Thiên Chúa; thật ra Người
đã chết theo thể xác, nhưng đã nhờ Thần Linh mà sống lại. Với Thần Linh, Người
đã đến rao giảng cho những tâm hồn bị giam cầm, cho những kẻ xưa kia có lúc
không tin, đang khi lòng nhân từ Chúa còn khoan giãn lúc ông Nôe đóng tầu, nhờ
đó một số ít người, gồm tất cả tám người, được cứu khỏi nước lụt. Và hiện giờ,
phép thánh tẩy cũng cứu thoát anh em cũng giống như thể thức ấy, vì phép ấy
không phải chỉ rửa sạch thân xác, mà đó là lời cầu xin Thiên Chúa ban cho một
lương tâm ngay thẳng, nhờ sự phục sinh của Chúa Giêsu Kitô, Ðấng ngự bên hữu
Thiên Chúa, sau khi về trời, đã bắt các thiên thần, các quyền thần và các đạo
binh suy phục Người.
Ðó là lời
Chúa.
Câu Xướng
Trước Phúc Âm: Mt 4,4b
Người ta sống
không nguyên bởi bánh, nhưng bởi mọi lời do miệng Thiên Chúa phán ra.
Phúc Âm:
Mc 1, 12-15
"Chúa
chịu Satan cám dỗ và các Thiên Thần hầu hạ Người".
Tin Mừng
Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô.
Khi ấy,
Thánh Thần thúc đẩy Chúa Giêsu vào hoang địa và Người ở đó suốt bốn mươi đêm
ngày, chịu Satan cám dỗ, sống chung với dã thú và các Thiên Thần hầu hạ Người.
Sau khi
Gioan bị bắt, Chúa Giêsu sang xứ Galilêa, rao giảng Tin Mừng của nước Thiên
Chúa, Người nói: "Thời giờ đã mãn, và nước Thiên Chúa đã gần đến; anh em
hãy ăn năn sám hối và tin vào Tin Mừng".
Ðó là lời
Chúa.
Suy Niệm:
Ðược sự
thúc đẩy của Thần Khí, Ðức Giêsu đã vào sa mạc để ăn chay, cầu nguyện và chịu
cám dỗ, trước khi công khai ra đi rao giảng Tin Mừng Nước Thiên Chúa.
Trong thời
gian này và trong suốt cuộc đời Ngài, Ðức Giêsu không kể mình là một vị Thiên
Chúa quyền uy. Ngài đã hòa mình sống, chia sẻ, cảm thông với kiếp nhân sinh.
Ðây cũng là thời gian để Ngài lắng nghe và sẽ thi hành sứ vụ Chúa Cha trao. Sứ
vụ: Loan Tin Mừng Cứu Ðộ.
Cầu Nguyện:
Lạy Chúa
Giêsu, chúng con thật sung sướng hạnh phúc được làm môn đệ của Chúa. Chúa là vị
Thầy luôn yêu thương chúng con đến nỗi đã trở nên giống chúng con mọi sự, ngoại
trừ tội lỗi.
Xin cho
chúng con biết ăn năn sám hối, từ bỏ con đường tội lỗi để trở nên giống Chúa.
Amen.
Chọn Theo Chúa
Là Ðón Nhận Giao Ước
(Khởi nguyên 9, 8-15; 1Phêrô 3,
18-22; Marcô 1, 12-15)
Phúc Âm: Mc 1, 12-15
"Chúa chịu Satan cám dỗ và các Thiên Thần hầu hạ Người".
Khi
ấy, Thánh Thần thúc đẩy Chúa Giêsu vào hoang địa và Người ở đó suốt bốn mươi
đêm ngày, chịu Satan cám dỗ, sống chung với dã thú và các Thiên Thần hầu hạ Người.
Sau
khi Gioan bị bắt, Chúa Giêsu sang xứ Galilêa, rao giảng Tin Mừng của nước Thiên
Chúa, Người nói: "Thời giờ đã mãn, và nước Thiên Chúa đã gần đến; anh em
hãy ăn năn sám hối và tin vào Tin Mừng".
Suy Niệm:
Chúa Nhật 1 Mùa Chay Năm B
Khởi nguyên 9, 8-15; 1Phêrô 3, 18-22; Marcô 1, 12-15
Suy Niệm: Chọn Theo Chúa Là Ðón Nhận Giao Ước
Sống
ở đời là phấn đấu và chọn lựa. Trong cuộc đời trần thế, Ðức Kitô đã không thoát
khỏi vòng thông lệ đó.
Thật
vậy, lúc khởi đầu cuộc sống công khai, Người đã được Thánh Linh đưa vào sa mạc
để chịu thử thách giống như Ađam trong vườn địa đàng và dân Dothái suốt 40 năm
trường trong sa mạc.
Nhưng
Ađam đã sa ngã.
Dothái
đã thất trung.
Còn
Ðức Kitô đã trung thành đứng hẳn về phía Thiên Chúa. Nhờ vậy, Người đã thắng Satan.
Sau
hành động quyết liệt đương đầu với chước cám dỗ, Ðức Kitô đã xuất hiện trước
công chúng, rao giảng Tin Mừng và kêu gọi thống hối (Mt 4,12-17; Mc 1,14-15; Lc
4,14-15). Chẳng những cơn thử thách đã không cầm chân và quật ngã được Người,
mà trái lại càng làm cho Người quyết tâm chu toàn sứ mạng.
Quả
vậy, thay vì chiều theo những lời dụ dỗ mê hoặc của Satan (Mt 4,3-11; Lc
4,3-14), Ðức Kitô đã dùng lời Kinh Thánh mà khước từ mạnh mẽ. Cuối cùng Satan
đã rút lui và Người đã chiến thắng. Sức mạnh làm cho Người chiến thắng là chính
lời Kinh Thánh và thái độ cương quyết đứng về phía Thiên Chúa.
Là
tín hữu, chúng ta cũng có thể chiến thắng như Ðức Kitô, nếu biết chọn đứng về
phía Thiên Chúa và lắng nghe lời Người mà thay đổi nếp sống và để Người hướng dẫn
đời ta.
Vì
thế, có thể nói chiến thắng của Ðức Kitô cũng là chiến thắng của chúng ta. Cuộc
chiến đấu của Người đã chứng tỏ: con người có thể thắng những chước mê hoặc của
Satan, nếu dựa vào sức mạnh của Thiên Chúa.
Cũng
như Ðức Kitô, ta không chấp nhận dùng Thiên Chúa như một phương tiện để thỏa
mãn những nhu cầu thế tục; hoặc như một sức mạnh ma thuật để làm những việc phi
thường; hay qụy lụy Satan để được làm chúa thiên hạ (Mt 4,3-10). Chính Thiên
Chúa mới là chủ tể vũ trụ và Người điều khiển lịch sử loài người.
Trong
lịch sử Dothái, Thiên Chúa đã trực tiếp hướng dẫn dân Người và đã chuẩn bị họ
đón nhận Giao ước như một ân huệ. Người đã đem họ ra khỏi Aicập và dẫn đưa qua
sa mạc để thanh luyện tâm hồn họ và để họ chọn lựa tin vào Thiên Chúa, nghĩa là
đứng hẳn về phía Người. Còn Người đã nuôi sống họ bằng Manna, một ân huệ từ trời
xuống, Ðức Kitô, sau khi quyết định đứng về phía Thiên Chúa và nhờ đó chiến thắng
Satan, cũng đã được Thiên Thần mang của ăn từ trời đến nuôi dưỡng và hầu hạ. Cuộc
thử thách của Ðức Kitô đã chuẩn bị Người thực hiện chương trình cứu độ của
Thiên Chúa, nghĩa là thiết lập Giao ước mới trong cái chết và cuộc phục sinh của
Người.
Trước
khi lập Giao ước với loài người, Thiên Chúa luôn dùng một khoảng thời gian để
chuẩn bị và thanh luyện. Lục Ðại Hồng Thủy 40 đêm ngày thời Noe là một bằng chứng
khác. Sau cơn tàn phá, mà chỉ một mình ông và một số ít người theo ông được cứu
thoát, Thiên Chúa đã ký kết với ông một Giao ước ân tình: từ nay Người sẽ không
bao giờ còn tàn phá mặt đất nữa. Từ đây bắt đầu một giai đoạn mới với một lớp
người biết đặt hết lòng tin tưởng vào Chúa. Biểu hiệu cho Giao ước này là một cầu
vòng hình cánh cung đặt ngang trời. Mỗi khi nhìn thấy nó là Thiên Chúa nhớ lại
tình thương vô điều kiện của Người đối với nhân loại: từ nay Người giao hòa
cùng vạn vật, gác cung lên, không còn dùng đến nữa và bảo toàn sinh mạng cho
muôn loài.
Chọn
theo Chúa là đón nhận Giao ước. Nhưng ân huệ Giao ước luôn đi kèm với thử
thách. Mà thử thách chỉ là để chuẩn bị cho loài người một cuộc sống mới tốt đẹp
hơn, vì tuy có hủy diệt nhưng là để tái tạo, tuy có đau khổ nhưng là để thanh
luyện, nhằm đưa vào Ðất Hứa. Ðức Kitô cũng đã chịu chết, nhưng Người đã sống lại
và đem đến cho ta sự sống vĩnh cửu, nhờ cái chết và cuộc Phục sinh của Người để
tiêu diệt tội lỗi và thanh luyện tâm hồn.
Giảng Lễ
Chúng
ta đã bước vào mùa Chay Thánh từ hôm thứ Tư lễ Tro vừa rồi. Và có lẽ theo truyền
thống, chúng ta đã bắt đầu có những quan niệm nghiêm ngặt và khắc khổ về nếp sống
phải có trong mùa này; đến nỗi sau khi nghe 3 bài đọc Sách Thánh hôm nay, có lẽ
chúng ta chỉ còn nhớ tư tưởng Chúa Yêsu ngày trước đã bị cám dỗ trong sa mạc.
Quả thật, ngày Chúa Nhật thứ I mùa Chay thường được mệnh danh là ngày Chúa nhật
Chúa bị cám dỗ. Nhưng ước gì chúng ta hãy nghĩ đúng về biến cố này, như các bài
đọc Kinh Thánh hôm nay cho thấy, đã biết đúng ý của Giáo hội muốn chúng ta sống
ngày hôm nay và suốt tuần lễ này như thế nào.
Chúng
ta hãy bắt đầu nhớ lại đúng ý tưởng của bài đọc thứ I hôm nay. Yavê Thiên Chúa
ký kết Giao ước thân hữu với Noe và con cháu ông sau khi họ ra khỏi tàu. Như vậy
rõ ràng bài Cựu Ước muốn nhắc nhở lại quãng thời gian nhân loại được hạnh phúc
sống trong tình nghĩa của Chúa, sau khi Ngài đã cứu họ ra khỏi nạn lụt 40 đêm
ngày. Phải chăng Giáo hội không muốn dùng bài Sách Thánh ấy để nói lên thời đại
Ân sủng đang chờ ta 40 ngày chay thánh này? Thời đại ấy, nói cho đúng, hiện ta
đang sống đây, như bài đọc II cho thấy. Chúng ta là những người đã chịu phép Rửa
của Ðức Kitô, đã được đưa ra khỏi cảnh ngập lụt tội lỗi, để sống trong tình
thân ái của Thiên Chúa mà mầu nhiệm Phục sinh đem lại cho chúng ta.
Như
vậy thời gian chúng ta đang sống, thời gian mùa Chay Thánh, trước tiên là thời
gian Ân sủng, thời gian Chúa yêu thương chúng ta và muốn giao ước thân hữu mãi
mãi với mọi người. Thế nên không ai được sợ đi vào mùa Chay Thánh. Ðừng ai nghĩ
ngay tới việc ăn chay, hãm xác, kẻo đâm ra ngại ngùng. Ngược lại, chúng ta cần
nhớ mình là những người đã được chịu phép Rửa, đã được đưa ra khỏi trận lụt Hồng
Thủy của tội lỗi, để bây giờ được Thiên Chúa coi như con cái, như và hơn xưa
Ngài đã xử sự với Noe và con cái ông. Chỉ với những tâm tình như vậy, chúng ta
mới hiểu được hết ý nghĩa của bài Phúc Âm hôm nay và mới kết hợp được với Ðức
Kitô trong mầu nhiệm mà Phụng vụ hôm nay đang cử hành.
Thật
vậy, muốn hiểu đúng ý mấy câu Phúc Âm vắn tắt mà Marcô đã viết, chúng ta phải
nhớ lại mấy câu trước, kể việc Chúa chịu phép rửa. Chính khi vừa ở bờ sống
thanh tẩy lên, Ðức Kitô đã được Chúa Cha tuyên phong là Con rất yêu dấu và được
Chúa Thánh Thần lấy hình chim bồ câu đậu xuống trên mình. Chính khi ấy, Người
cũng đã được Thánh Thần hướng dẫn vào sa mạc. Và nếu dùng chính những chữ của
Marcô, Người đã được Thánh Thần đẩy vào sa mạc, ở đó 40 đêm ngày. Ở bờ sống
thanh tẩy lên, Ðức Kitô như nhân loại trong ngày ra khỏi tàu Noe. Ðúng hơn nữa,
Ngài như toàn thể Dân Chúa ra khỏi dòng Biển Ðỏ. Ngài cô đọng, tập trung ở nơi
mình, tất cả Dân Chúa được cứu vớt và giải thoát. Ngài thật xứng đáng được
tuyên phong là Con yêu dấu duy nhất của Thiên Chúa Cha. Ngài đi đâu bây giờ, nếu
không đi vào sa mạc, vì đừng tưởng sa mạc là nơi ghê gớm, đầy dẫy quỷ ma.
Không, theo truyền thống tiên khởi của Kinh Thánh, sa mạc là nơi thoát tục để
con người gặp gỡ và sống thân mật với Thiên Chúa tình yêu. Hôsê đã diễn tả đúng
ý nghĩa của sa mạc nhất khi ông viết thay cho Chúa: " Ta sẽ kéo người yêu
của ta vào sa mạc, để ở đó ta thủ thỉ với nàng" (2,16). Sa mạc, như vậy,
là nơi sống gần gũi với Thiên Chúa, sống trong tình thân mật của Ngài. Ðược
tuyên dương là Con yêu dấu của Thiên Chúa Cha xong và được đầy tràn Thánh Thần
yêu mến, Ðức Kitô được đẩy vào sa mạc là phải. Chính tình yêu đã đẩy bước chân
Ngài vào sa mạc để sống trong tình mật thiết với Thiên Chúa, để sống lại trọn vẹn
40 năm trời Dân Chúa xưa đã sống trong sa mạc, nhưng không được tốt lành hoàn
toàn. Một chi tiết cuối cùng khiến ta phải nghĩ: được đưa vào sa mạc, Ðức Kitô
đã sống trong tình con thảo đối với Thiên Chúa Cha.
Ðó
là mấy câu Phúc Âm Marcô viết: "Ở trong sa mạc Người sống với thú rừng, và
các thiên thần hầu hạ Người". Mấy lời mộc mạc ấy gợi lên hình ảnh của vườn
địa đàng xưa. Adong khi ấy cũng sống giữa muông thú, nhưng chúng hiền lành và
giao hảo với ông. Viết mấy câu mộc mạc trên, Marcô cũng có ý nói lên ý tưởng: Ðức
Kitô là Adong mới; Ngài đến trong thế gian để xây dựng lại vườn địa đàng xưa,
khiến mọi hiềm khích giữa loài người và vạn vật không còn nữa. Ngoài ra người
ta còn giao tiếp với những bậc thần linh như các thiên sứ.
Như
vậy, bài Phúc Âm hôm nay cho chúng ta thấy Ðức Kitô đi vào sa mạc như là Ðấng Cứu
Thế đến trong trần gian để thể hiện lời sách Isaia viết: trong thời đại thiên
sai, sư tử sẽ gặm cỏ chung với bê non. Ngài đem Nước Trời đến, hoàn tất giao ước
thân hữu mà Thiên Chúa đã ký kết với Noe. Nước Trời đó, chúng ta đã được lãnh
nhận, vì đã chịu phép Rửa tội, như bài đọc thứ II đã viết. Chúng ta đang sống
trong Nước Trời, trong Giao ước của Chúa; chúng ta đang sống trong mùa Chay 40
ngày của Chúa trong sa mạc, nơi Ngài mật thiết liên kết với Thiên Chúa Cha,
trong Thánh Thần yêu mến. Thế thì chúng ta cũng phải có thái độ như Ngài. Và đó
là ý nghĩa của việc Chúa bị cám dỗ, mà chúng ta cần phải tìm hiểu bây giờ.
Ở
trong vườn địa đàng, Adong đã bị cám dỗ. Con cái Noe sống trong Giao ước cũng
đã gặp thử thách. Dân Chúa trong sa mạc còn gặp nhiều hơn nữa. Tất cả đều nói
lên rằng hạnh phúc con người ở trần gian này có thể bị tan vỡ. Tình yêu Thiên
Chúa ở nơi ta có thể bị thử thách. Và rõ rệt tất cả loài người đã sa ngã, đã phạm
tội. Adong đã phạm tội; con cháu Noe cũng vậy; dân Chúa ngày xưa cũng thế.
Trong Cựu Ước, xem ra chỉ có một người không sa ngã. Nói đúng hơn chỉ có câu
truyện một người bị cám dỗ mà vẫn không sa ngã, để làm gương cho ta: đó là truyện
ông Yob, một truyện được xây dựng có mục đích răn bảo, nên không cần đặt vấn đề
có hay không. Nhưng điều mà sách Yob gợi lên, đề cao sự trung thành với Thiên
Chúa qua bất cứ gian nan thử thách nào, điều đó đã được thực hiện nơi Ðức Kitô.
Ở trong sa mạc, Ngài bị Satan cám dỗ, nhưng Ngài đã lướt thắng một cách bình an
chân thật, báo trước việc Ngài sẽ đi qua con đường thập giá đau thương mà cuối
cùng vẫn trung tín thưa cùng Chúa Cha: Con xin phó mạng sống con trong tay Cha.
Chúng
ta không cần đi sâu vào chi tiết để thấy Chúa bị cám dỗ và lướt thắng như thế
nào. Bài học của chúng ta hôm nay chỉ cần ghi nhận: đang sống trong Nước Trời,
chúng ta phải cẩn thận kẻo mất tình nghĩa thân mật với Chúa. Và nếu mất là rơi
vào số phận của Adong, của con cái Noe, của dân Israel ngày trước. Mọi hạng người ấy
đã không giữ giao ước, đã không giữ Lời Chúa, đã nghe theo một tiếng nói xúi giục
ngược với Lời Chúa dạy. Ngày nay và hằng ngày, không có những tiếng xúi giục,
cám dỗ như thế sao? Ðừng tưởng chỉ có tiếng nói bên ngoài. Tiếng của Satan sẽ
có thể nói lên ở ngay trong tâm hồn ta: sống theo Phúc Âm làm sao được? Như vậy
sẽ thiệt thòi quá! Sống như người ta, làm như thế gian, dễ biết bao, lợi biết mấy!
Nhưng nghe theo những tiếng xúi giục như vậy là phản bội giao ước, là từ bỏ Lời
Chúa, là lựa chọn không đi với Chúa nữa.
Chúa
đã yêu thương đi tìm ta đưa vào sa mạc. Ngài chịu gian khổ để dẫn ta qua dòng
nước Rửa tội. Ta đang sống trong Nước Trời và trong tình nghĩa của Ngài. Hôm
nay ta còn đến đây để dự lễ, để thấy Chúa thương ta như ta vừa hiểu qua các bài
đọc Sách Thánh, để còn uống thêm chén giao ước của Ngài trong Thánh Thể mà ta cử
hành bây giờ. Chúng ta còn có thể có thái độ nào khác hơn là dứt khoát đứng về
bên Chúa, chọn Lời Chúa làm lẽ sống, lấy tình Ngài làm hạnh phúc. Có như vậy
chúng ta mới thật sự sống với Ðức Kitô trong mầu nhiệm sa mạc, trong mùa Chay
40 ngày mà ta đang cử hành.
Chúng
ta hãy cương quyết đứng lên tuyên xưng đức tin của mình để suốt đời trung tín với
Phúc Âm, với Giáo Hội, với tình yêu thương của Chúa.
(Trích dẫn từ tập sách Giải Nghĩa Lời Chúa
của Ðức cố Giám Mục Bartôlômêô Nguyễn Sơn Lâm)
26/02/12 CHÚA NHẬT TUẦN 1 MC – B
Mc 1,12-15
*****
VẠN SỰ KHỞI ĐẦU NAN !
“Người ở trong hoang địa bốn mươi ngày, chịu Satan cám dỗ.” (Mc
1,13)
Suy niệm: Cả ba Phúc Âm Nhất Lãm đều tường thuật việc Chúa Giêsu bị
Satan cám dỗ trong hoang địa lúc khởi đầu rao giảng để đối chiếu với việc ông
bà nguyên tổ bị cám dỗ trong vườn địa đàng thuở hoang sơ. Khác một điều, bà Evà
đã thất bại, còn Chúa Giêsu thì đã chiến thắng. “Vạn sự khởi đầu nan” với thất
bại của ông bà nguyên tổ. Khi Chúa Giêsu đến để thiết lập một khởi đầu mới,
tình hình còn tồi tệ hơn vì “sự chết đã lan tràn tới mọi người, bởi vì mọi người
đã phạm tội” (Rm 5,12). Thế nhưng, trong thân phận con người Chúa Giêsu đã chiến
thắng “tên cám dỗ”. Đó là tấm gương để chúng ta soi mà sống trọn mùa chay với
lòng tin tưởng và với quyết tâm chiến thắng tội lỗi.
Mời Bạn: Khi chúng ta ăn chay, hãm mình, cầu nguyện… thì ma quỉ
cũng gia tăng cám dỗ chúng ta đi ngược lại bằng những lời hứa hẹn đường mật
nhưng thực chất đều là những cái bánh vẽ không hơn không kém. Bạn hãy nhớ lại
những kinh nghiệm bại trận vì nghe theo lời dụ dỗ của ma quỉ xem nó đem lại gì
cho cuộc sống của bạn. Trống rỗng? Day dứt? Hụt hẫng? Hối hận?...
Chia sẻ: Đâu là những “chiến thuật” ma quỷ dùng để cám dỗ Chúa? Và
đối với bạn, ma quỷ dùng chiến thuật nào?
Sống Lời Chúa: Hãy tâm niệm lời này khi gặp cám dỗ: “Con chớ thử
thách Chúa là Thiên Chúa của con !”
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin giúp con chiến đấu chống lại những
khuynh hướng xấu trong con nhân mùa chay này. Và trong Chúa con tin tưởng mình
cũng sẽ chiến thắng, như Chúa đã thành công vì Chúa luôn làm theo ý của Chúa
Cha.
(5 Phút Lời Chúa)
++++++++++++++++++
Lời Chúa Trong Gia Đình
CHÚA NHẬT I MÙA CHAY; St 9, 8-15; 1Pr 3, 18-22; Tin Mừng theo
Thánh Mc 1, 12-15.
LỜI SUY NIỆM: Sau khi ông Gioan bị nộp,
Đức Giêsu đến miền Ga-li-lê rao giảng Tin Mừng của Thiên Chúa. Người nói: “Thời
kỳ đã mãn, và Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần. Anh em hãy sám hối và tin vào
Tin Mừng.” (Mc 1,14-15).
Chúa Giêsu đến là chấm dứt một thời kỳ loài người phỏng đoán, mò mẫn để tìm kiếm
Thiên Chúa. Nhưng khi Ngài đến, Ngài giúp cho con người thấy rõ Thiên Chúa là
thế nào. Họ không còn phải phỏng đoán, mò mẫn nữa. Để nhận được những mạc khải
này, con người cần phải có một sự chuẩn bị là sám hối, nhờ sự sám hối này giúp
cho con người của mình được đổi ra mới và trong sáng hơn để nhận ra Tin Mừng mà
Chúa Giêsu muốn bày tỏ và đem lại. Đó là Tin Mừng: Tin Mừng hy vọng, Tin
Mừng bình an, Tin Mừng Cứu Độ đem lại sự sống đời dời. Tin Mừng về những lời hứa
của Thiên Chúa, mà Ngài đã hứa ban. Đối với người Ki-tô hữu chúng ta cần phải
tin tuyệt đối vào những lời Chúa Giêsu đã phán dạy và tin vào tình yêu của
Ngài. Ngài đã tận hiến chính mình Ngài để đưa chúng ta trở về với Ngài..
Mạnh Phương
++++++++++++++++++
26 Tháng Hai
Thiên Chúa Nói Không
Có một bài thơ của một
tác giả vô danh mà Hồng Y Jaime Sin, Tổng giám mục Manila, Phi Luật Tân, lấy
làm ưng ý nhất và thường trích dẫn trong các bài giảng của Ngài. Bài thơ ấy như
sau:
Tôi đã xin Chúa cất khỏi
sự kiêu hãnh của tôi và Chúa trả lời: "Không". Ngài nói rằng không phải
Ngài là người cất khỏi mà chính tôi mới là người phấn đấu để vượt thắng nó.
Tôi đã xin Chúa làm cho
đứa con tàn tật của tôi được lành lặn và Chúa trả lời: "Không". Ngài
nói rằng tinh thần mới lành lặn, còn thể xác chỉ là tạm bợ.
Tôi đã xin Chúa ban cho
tôi sự kiên nhẫn và Chúa đã trả lời: "Không". Ngài nói rằng kiên nhẫn
là trái của thử thách. Ngài không ban cho tôi trái ấy mà để tôi tự tìm lấy.
Tôi đã xin Chúa ban cho
tôi được hạnh phúc và Chúa đã trả lời: Không". Ngài nói rằng Ngài ban ân
phúc cho tôi, còn hạnh phúc hay không là tùy tôi.
Tôi đã xin Chúa gia tăng
tinh thần cho tôi và Chúa đã trả lời: "Không". Ngài nói rằng tôi phải
tự lớn lên, nhưng Ngài sẽ cắt tỉa để tôi mang nhiều hoa trái.
Tôi đã xin Chúa đừng để tôi
đau khổ và Ngài đã trả lời: "Không". Ngài nói rằng đau khổ là cho tôi
được xa cách với những vướng bận trần gian và mang tôi đến gần Ngài.
Tôi đã hỏi: "Liệu
Ngài có yêu tôi không" và Ngài đã trả lời rằng: "Có". Ngài nói rằng
Ngài đã ban cho tôi Người Con Một, Ðấng đã chết vì tôi và một ngày nào đó, tôi
sẽ được lên Thiên Ðàng vì tôi đã tin.
Tôi đã xin Chúa giúp tôi
yêu mến tha nhân như Ngài yêu thương tôi và Chúa nói: "Cuối cùng con đã
xin đúng điều ta chờ đợi".
Nhìn lên thập giá Ðức
Kitô, chúng ta được mời gọi để tin nhận rằng Thiên Chúa đã yêu thương con người,
Ngài đã yêu thương đến độ đã ban Người Con Một của Ngài cho thế gian. Tình Yêu
của Thiên Chúa nhiệm màu thẳm sâu đến độ sự thất bại, cái chết ô nhục đã trở
thành Một Dấu Chứng.
Tình yêu ấy nhiệm màu thẳm
sâu đến độ ngay cả khi Thiên Chúa xem ra nói không với chúng ta, Ngài vẫn yêu
thương chúng ta. Ngài nói không khi chúng ta xin được khỏe mạnh, và bệnh hoạn vẫn
bám lấy chúng ta. Ngài nói không khi chúng ta xin được thành công và thất bại lại
đến với chúng ta. Ngài nói không khi chúng ta xin được cơm bánh hằng ngày và
đói khổ lại cấu xé chúng ta... Qua những cái không ấy, Thiên Chúa vẫn tiếp tục
yêu thương chúng ta...
Xin cho chúng ta cảm nhận
được tình yêu ấy mỗi khi chúng ta nhìn lên cái chết ô nhục của Người Con Một
Thiên Chúa trên thập giá. Và cũng giống như Người Con Một ấy, xin cho chúng ta
vẫn tiếp tục dâng lời chúc tụng ngay giữa niềm đau tưởng chừng như không còn chịu
đựng nổi. Và giữa trăm nghìn đắng cay chua xót, xin cho chúng ta cũng được tiếp
tục thốt lên lời xin tha thứ như Ngài... Mãi mãi, xin cho chúng ta luôn phó
thác như Ngài.
(Lẽ Sống)
++++++++++++++++++
Lời Chúa Mỗi Ngày
Chủ Nhật I Mùa Chay, Năm B
Bài đọc: Gen 9:8-15; I Pet
3:18-22; Mk 1:12-15.
1/ Bài đọc I:
8 Thiên Chúa phán với ông Nô-ê và các con
ông đang ở với ông rằng:9 "Đây Ta lập giao ước của Ta với
các ngươi, với dòng dõi các ngươi sau này,10 và tất cả mọi sinh
vật ở với các ngươi: chim chóc, gia súc, dã thú ở với các ngươi, nghĩa là mọi vật
ở trong tàu đi ra, kể cả dã thú.11 Ta lập giao ước của Ta với
các ngươi: mọi xác phàm sẽ không còn bị nước hồng thủy huỷ diệt, và cũng sẽ
không còn có hồng thủy để tàn phá mặt đất nữa."12 Thiên
Chúa phán: "Đây là dấu hiệu giao ước Ta đặt giữa Ta với các ngươi, và với
mọi sinh vật ở với các ngươi, cho đến muôn thế hệ mai sau:13 Ta
gác cây cung của Ta lên mây, và đó sẽ là dấu hiệu giao ước giữa Ta với cõi đất.14 Khi
Ta cho mây kéo đến trên mặt đất và cây cung xuất hiện trong mây,15 Ta
sẽ nhớ lại giao ước giữa Ta với các ngươi, và với mọi sinh vật, nghĩa là với mọi
xác phàm; và nước sẽ không còn trở thành hồng thủy để tiêu diệt mọi xác phàm nữa.
2/ Bài đọc II:
18 Chính Đức Ki-tô đã chịu chết một lần vì tội
lỗi - Đấng Công Chính đã chết cho kẻ bất lương - hầu dẫn đưa chúng ta đến cùng
Thiên Chúa. Thân xác Người đã bị giết chết, nhưng nhờ Thần Khí, Người đã được
phục sinh.19 Người đã đến rao giảng cho các vong linh bị giam cầm,20 tức
là những người xưa đã không vâng phục Thiên Chúa, trong thời Thiên Chúa kiên nhẫn
chờ đợi, nghĩa là thời ông Nô-ê đóng tàu. Trong con tàu ấy, một số ít, cả thảy
là tám người, được cứu thoát nhờ nước.21 Nước đó là hình bóng
phép rửa nay cứu thoát anh em. Lãnh nhận phép rửa, không phải là được tẩy sạch
vết nhơ thể xác, mà là cam kết với Thiên Chúa sẽ giữ lương tâm trong trắng, nhờ
sự phục sinh của Đức Giê-su Ki-tô,22 Đấng đang ngự bên hữu
Thiên Chúa sau khi đã lên trời, đã bắt các thiên sứ và toàn thể thần minh phải
phục quyền.
3/ Phúc Âm:
12 Thần Khí liền đẩy Người vào hoang địa.13 Người
ở trong hoang địa bốn mươi ngày, chịu Xa-tan cám dỗ, sống giữa loài dã thú, và
có các thiên sứ hầu hạ Người.14 Sau khi ông Gio-an bị nộp, Đức
Giê-su đến miền Ga-li-lê rao giảng Tin Mừng của Thiên Chúa.15 Người
nói: "Thời kỳ đã mãn, và Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần. Anh em hãy sám hối
và tin vào Tin Mừng."
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ:
Thiên Chúa thực hiện mọi sự tốt đẹp qua Đức Kitô.
Nhìn lại lịch sử là điều cần thiết để hiểu biết và phê bình. Để so sánh cách
chính xác, con người thường so sánh những gì xảy ra trước và sau khi một người
nhận công việc hay chức vụ. Ví dụ, để phê bình tổng thống Obama, người ta sẽ dựa
vào tình hình chính trị và kinh tế trước và sau khi ông nhậm chức tổng thống.
Lịch sử Cứu Độ cần thiết để chúng ta nhận diện tội lỗi con người và tình thương
của Thiên Chúa. Cả ba Bài Đọc hôm nay đều cho chúng ta thấy một sự tương phản
trước và sau những biến cố lịch sử chính.
Trong Bài Đọc I, tác-giả Sách Sáng Thế cho chúng ta nhìn thấy những gì xảy ra
sau trận Lụt Hồng Thủy; điều này giả sử phải có lý do và những gì xảy ra trước
đó. Thiên Chúa đã nhìn thấy tội lỗi con người xúc phạm đến Ngài quá nhiều, nên
Ngài muốn tái tạo một trời mới đất mới, trong đó có gia đình Noah. Trong Bài Đọc
II, tác giả Thư Phêrô so sánh Lụt Hồng Thủy với cái chết của Đức Kitô. Nếu Lụt
Hồng Thủy tàn sát tất cả vì tội lỗi con người, cái chết của Đức Kitô xóa đi tất
cả tội lỗi và cứu sống con người. Điều này bảo đảm Lời hứa của Thiên Chúa: Lụt
Hồng Thủy sẽ không bao giờ xảy ra nữa. Trong Phúc Âm, sau khi Chúa Giêsu được
Thánh Thần đưa vào sa mạc để chịu cám dỗ 40 đêm này, Ngài đã thắng vượt được tất
cả và bắt đầu hành trình rao giảng Tin Mừng để đem ơn Cứu Độ đến cho con người.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Gia
đình Noah được cứu thóat khỏi Lụt Hồng Thủy.
1.1/ Tội lỗi của con người: là một thực trạng không thể chối cãi. Sách Sáng Thế
từ chương 1-11 tường trình từ chi tiết đến tổng quát các tội của con người:
- Tội Nguyên Tổ: Tổ tiên con người, Adam và Eve, đã bất tuân lệnh Thiên Chúa ăn
trái cấm. Con người phải lãnh nhận các hình phạt của việc bất tuân.
- Tội giết người: Cain giết Abel, em mình, vì tức giận Thiên Chúa không đóai
nhìn đến lễ vật ông dâng. Cain phải chấp nhận hình phạt của Thiên Chúa.
- Tội kiêu ngạo: Con người xây tháp Babel
vì muốn để lại danh tiếng và không phải tùy thuộc vào sự quan phòng của Thiên
Chúa. Hậu quả là ngôn ngữ bất đồng, Thiên Chúa phân tán họ khắp mặt đất.
- Tất cả các tội khác: là nguyên nhân của Lụt Hồng Thủy. Chúa cứu gia đình ông
Noah.
1.2/ Tình thương Thiên Chúa cứu vớt con người: Ngay cả trong khi ra hình phạt
cho con người, tình thương của Thiên Chúa vẫn thể hiện trong tất cả mọi trường
hợp. Trong trận Lụt Hồng Thủy, sau khi nhìn thấy kết quả của sự tàn phá, Chúa hứa
với Noah và gia đình ông: “Đây Ta lập giao ước của Ta với các ngươi, với dòng
dõi các ngươi sau này, và tất cả mọi sinh vật ở với các ngươi: chim chóc, gia
súc, dã thú ở với các ngươi, nghĩa là mọi vật ở trong tàu đi ra, kể cả dã thú.
Ta lập giao ước của Ta với các ngươi: mọi xác phàm sẽ không còn bị nước hồng thủy
huỷ diệt, và cũng sẽ không còn có hồng thủy để tàn phá mặt đất nữa." Dã
thú ở với Noah trên tàu mà không làm hại ông cũng như các súc vật khác trên
tàu, nhưng vâng lời con người. Khi con người sống công chính trước Thiên Chúa,
tất cả các quyền lực và dã thú phải tùng phục con người. Dã thú cũng được bao gồm
trong giao ước Thiên Chúa làm với con người.
Cầu Vồng là dấu hiệu của tình thương Thiên Chúa: Thiên Chúa phán: "Đây là
dấu hiệu giao ước Ta đặt giữa Ta với các ngươi, và với mọi sinh vật ở với các
ngươi, cho đến muôn thế hệ mai sau: Ta gác cây cung của Ta lên mây, và đó sẽ là
dấu hiệu giao ước giữa Ta với cõi đất. Khi Ta cho mây kéo đến trên mặt đất và
cây cung xuất hiện trong mây, Ta sẽ nhớ lại giao ước giữa Ta với các ngươi, và
với mọi sinh vật, nghĩa là với mọi xác phàm; và nước sẽ không còn trở thành hồng
thủy để tiêu diệt mọi xác phàm nữa.”
2/ Bài đọc II: Lời
hứa của Thiên Chúa được hiện thực nơi Đức Kitô.
2.1/ Con người vẫn tiếp tục xúc phạm đến Thiên Chúa: Từ thời Noah cho đến thời
Đức Kitô, con người vẫn tiếp tục phạm tội, nhưng Thiên Chúa giữ lời hứa không
giết con người bằng Lụt Hồng Thủy nữa. Nhưng làm sao để giải thóat con người khỏi
tội? Đó chính là Kế họach Cứu Độ của Thiên Chúa qua Đức Kitô. Ngài ban cho con
người Đức Kitô để gánh tội cho con người.
2.2/ Chúa Giêsu đã chịu phép rửa trong nước và máu để chuộc tội cho con người:
Các Thánh Giáo Phụ nhìn thấy sự giống nhau giữa Lụt Hồng Thủy và biến cố Đức
Kitô:
* Trong Lụt Hồng Thủy, ai không tin vào Noah và ở trong tàu sẽ bị nước cuốn đi;
cũng vậy, ai không tin vào Đức Kitô cũng phải chịu số phận tương tự. Tác giả
Thư Phêrô quả quyết: “Chính Đức Kitô đã chịu chết một lần vì tội lỗi - Đấng
Công Chính đã chết cho kẻ bất lương - hầu dẫn đưa chúng ta đến cùng Thiên Chúa.
Thân xác Người đã bị giết chết, nhưng nhờ Thần Khí, Người đã được phục sinh.”
* Lụt Hồng Thủy là hình bóng của Phép Rửa Tội: Cả hai đều rửa sạch tội lỗi con
người. “Nước đó là hình bóng phép rửa nay cứu thoát anh em.”
* Có phải chỉ cần chịu phép rửa là được cứu độ? Nhiều giáo phái tin như thế.
Nhưng tác giả Thư Phêrô cắt nghĩa: “Lãnh nhận phép rửa, không phải là được tẩy
sạch vết nhơ thể xác, mà là cam kết với Thiên Chúa sẽ giữ lương tâm trong trắng,
nhờ sự phục sinh của Đức Giêsu Kitô, Đấng đang ngự bên hữu Thiên Chúa sau khi
đã lên trời, đã bắt các thiên sứ và toàn thể thần minh phải phục quyền.” Con
người vẫn phải trải qua thử thách và cám dỗ, và họ phải chứng minh sự trung
thành với Thiên Chúa.
* Đức Kitô không những có quyền năng giải thóat những người đương thời và tương
lai, mà còn cả những người đã hư mất trong và trước thời Noah: “Người đã đến
rao giảng cho các vong linh bị giam cầm, tức là những người xưa đã không vâng
phục Thiên Chúa, trong thời Thiên Chúa kiên nhẫn chờ đợi, nghĩa là thời ông
Noah đóng tàu. Trong con tàu ấy, một số ít, cả thảy là tám người, được cứu
thoát nhờ nước.”
3/ Phúc Âm: Đức
Kitô bắt đầu triều đại của Thiên Chúa.
3.1/ Đức Kitô chịu cám dỗ trong hoang địa: “Thần Khí liền đẩy Người vào hoang địa.
Người ở trong hoang địa bốn mươi ngày, chịu Satan cám dỗ, sống giữa loài dã
thú, và có các thiên sứ hầu hạ Người.” Sự kiện này xảy ra ngay sau khi Chúa
Giêsu chịu phép Rửa tại sông Jordan
bởi Gioan.
“Hoang địa” không có nghĩa là sa mạc, chỉ có nghĩa là vùng không hay rất ít người
ở. Chỗ mà Marcô nói đến hôm nay là một vùng núi đá vây quanh bởi nhiều vực thẳm.
Hiện nay vẫn còn một tu viện của các đan sĩ nằm chênh vênh lưng chừng núi. Đây
là một sáng kiến rất đạc biệt. Nếu du khách đứng trên một ngọn đồi đối diện
nhìn qua Núi Cám Dỗ, họ sẽ há miệng kinh ngạc khi nhìn thấy tu viện; vì họ
không thể nào ngờ trong nơi hoang dã và hiểm trở như thế, con người có thể xây
một căn nhà như những chiếc hộp chồng lên nhau giữa lưng chừng núi. Chỉ cần sơ
sót chợt chân một tí là sẽ rơi xuống vực thẳm. Điều này tự nó nói lên nguy hiểm
của “chước cám dỗ:” chỉ cần sơ sót một tí, con người sẽ mất mạng ngay. Chúng
tôi có cơ hội leo lên chốn này để thăm tu viện, rồi từ đó leo lên tới đỉnh núi
khỏang 30 phút. Núi cám dỗ không xa kinh thành Jerusalem bao nhiêu, khỏang 30 dặm lái xe.
Trên đỉnh núi một người có thể nhìn thấy Jerusalem .
Trình thuật cám dỗ của Chúa Giêsu gợi lại “biến cố cám dỗ” trong Vườn Địa Đàng:
có Satan, các dã thú, và các thiên thần. Khi con người chưa rơi vào chước cám dỗ,
họ có thể ở chung với dã thú mà không sợ hãi. Khi con người sa chước cám dỗ,
các dã thú sợ hãi và có thể gây nguy hiểm cho con người. Điều này cũng đã được
tiên tri Isaiah nói tới khi triều đại Thiên Chúa đến, chó sói sẽ ở chung với
chiên… trẻ thơ có thể thò tay vào hang rắn lục mà không sợ nguy hiểm (Isa
11:6-9). Ngay cả trong khi bị cám dỗ, các thiên thần của Chúa vẫn hiện diện để
nâng đỡ và gìn giữ con người khỏi sa chước cám dỗ và “vấp chân vào đá.”
Marcô chỉ tường thuật tổng quát Chúa Giêsu chịu cám dỗ, nhưng không tường thuật
chi tiết các cám dỗ như Matthew và Luke (Mt 4:1-11, Lk 4:1-13). Điều Marcô muốn
nhấn mạnh là sự khác biệt giữa hai biến cố: Đức Kitô, Adam mới đã thắng vượt mọi
cám dỗ, chứ không sa chước cám dỗ như Adam cũ.
3.2/ Đức Kitô rao giảng Tin Mừng: “Sau khi ông Gioan bị nộp, Đức Giêsu đến miền
Galilee rao giảng Tin Mừng của Thiên Chúa. Người
nói: "Thời kỳ đã mãn, và Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần. Anh em hãy sám hối
và tin vào Tin Mừng."”
Thời kỳ đã mãn tức là thời gian con người phải chờ đợi đã hòan tất. Triều đại
Thiên Chúa bắt đầu với sự xuất hiện của Đức Kitô. Qua Ngài, tất cả những gì
Thiên Chúa hứa được thực hiện và hòan tất tốt đẹp. Chúa Giêsu rao truyền hai điều
quan trọng:
(1) Ăn năn xám hối: Giống như Gioan, Chúa Giêsu cũng đòi con người phải nhận ra
tội lỗi và ăn năn xám hối; vì không thể nhận được sự tha thứ nếu không thú nhận
tội lỗi của mình. Ơn thánh của Thiên Chúa đòi sự cộng tác của con người.
(2) Tin vào Tin Mừng: Điều này làm Chúa Giêsu khác Gioan. Marcô muốn nói gì
trong câu “tin vào Tin Mừng?”
- Tin Mừng là chính Đức Kitô: con người của Ngài, những lời Ngài dạy dỗ và các
việc Ngài làm.
- Tất cả những gì Thiên Chúa hứa được thực hiện nơi Đức Kitô trong Kế Họach Cứu
Độ.
- Tình thương Thiên Chúa mạnh hơn tội lỗi con người: Như một người Cha, không
có tội nào của con cái có thể lấy đi tình thương; ngọai trừ tội cố tình không
chịu ăn năn trở về.
- Đức Kitô gánh tội cho con người: để bảo đảm sự công bằng của Thiên Chúa.
- Đức Kitô giải thóat con người khỏi chết và mang lại ơn Cứu Độ cho con người.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Tình thương Thiên Chúa mạnh hơn tội lỗi con người. Ngài sẵn sàng tha thứ mọi
tội cho con người.
- Kế họach Cứu Độ được thực hiện qua Đức Kitô. Để được ơn Cứu Độ, con người phải
tin vào Đức Kitô và lãnh nhận BT Rửa Tội.
- Như Đức Kitô đã chịu cám dỗ và đã tòan thắng, Ngài có thể giúp chúng ta cũng
tòan thắng các chước cám dỗ của ma quỉ. Trường hợp sa chước cám dỗ, chúng ta đã
có Bí-tích Hòa Giải để tha thứ. Ma quỉ không thể làm gì chúng ta bao lâu chúng
ta luôn sẵn sàng xám hối và tin vào Tin Mừng.
- Mùa Chay là cơ hội thuận tiện để chúng ta đọc lại lịch sử và tin vào tình
thương của Thiên Chúa dành cho con người.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên OP
****************
Ai yêu bóng đá đều say mê theo dõi những trận đấu đỉnh cao giữa
các đội ngoại hạng Anh, hoặc giữa các đội tranh Cúp C1. Ta say mê vì các cầu thủ
siêu hạng phô diễn kỹ thuật cá nhân điêu luyện, các đội bóng di chuyển chiến
thuật kỳ ảo, các bài bản tinh vi của các huấn luyện viên bậc thầy, các pha phối
hợp đẹp mắt giữa các cầu thủ. Không phải tự nhiên mà các cầu thủ chơi bóng giỏi
đến mức độ nghệ thuật như thế. Họ phải mất nhiều thời gian tập luyện. Tập luyện
để đạt được kỹ thuật cá nhân điêu luyện. Tập luyện để có thể lực dẻo dai. Tập
luyện để có những xử lý thông minh theo tình huống. Tập luyện để hiểu nhau tiến
đến những pha phối hợp nhịp nhàng ăn ý. Những buổi tập rất nghiêm ngặt, đòi hỏi
cầu thủ phải có quyết tâm cao, có tinh thần kỷ luật nghiêm túc. Ai không chịu nổi
các bài tập khó, sẽ bỏ cuộc. Ai vượt qua được những buổi tập nghiêm túc sẽ trở
thành những cầu thủ giỏi.
Đời sống tâm linh là một cuộc chiến đấu. Chiến đấu với ba thù:
ma quỷ, xác thịt, thế gian. Để có đủ khả năng chiến đấu, ta phải được rèn luyện,
phải trải qua những thử thách. Đức Giêsu, sau khi chịu phép rửa, được Thánh Thần
đưa vào hoang địa để chịu thử thách.
Hoang địa là nơi hoang vu không nhà không cửa, không người thân,
không cây cối, tức là không có một tiện nghi tối thiểu nào, không có một nguồn
trợ lực nào. Chỉ có cát đá, thú dữ, ma quỷ, tức là chỉ có những khó khăn thách
đố bắt ta phải chiến đấu, phải đương đầu.
Cuộc chiến đấu thứ nhất mà Đức Giêsu phải trải qua là cuộc chiến
đấu với thiên nhiên. Người sống trong hoang địa phải chống chọi với thiên nhiên
khắc nghiệt. Tại các sa mạc cát phủ, đêm thì lạnh thấu xương, ngày thì nóng như
thiêu. Hầu như không có thực phẩm. Người sống trong hoang địa phải chịu đói, chịu
khát, chịu cái nóng nung người, chịu cái lạnh cắt da, chịu tất cả mọi thiếu thốn
của đời sống thường ngày. Xưa, dân Do Thái được Chúa đưa vào nơi hoang địa để
huấn luyện trước khi đưa họ vào Đất Hứa. Trong hoang địa, người Do Thái không
chịu nổi những thiếu thốn, nên đã nhiều lần nổi loạn chống lại Chúa, chống lại
ông Môsê, muốn quay trở lại làm nô lệ bên Ai cập để được ăn no ngủ kỹ. Trái lại,
tổ phụ Abraham đã chấp nhận vượt qua hoang địa, nên đã tới Đất Hứa, tiên tri
Êlia đã vượt qua hoang địa 40 đêm ngày, nên đã đi đến núi của Thiên Chúa. Và
hôm nay, Đức Giêsu đã thắng được cái lạnh, cái nóng và nhất là đã thắng được
cái đói cái khát, đã hoàn toàn làm chủ được bản thân trước những nhu cầu của
thân xác.
Cuộc chiến đấu thứ hai mà Đức Giêsu phải trải qua là cuộc chiến
đấu chống lại ma quỷ. Thiên Chúa cho phép ma quỷ thử thách con người. Từ tạo
thiên lập địa, hai ông bà nguyên tổ đã bị ma quỷ cám dỗ và đã thua cuộc. Ông
thánh Gióp cũng đã bị ma quỷ thử thách, mất hết tài sản, mất hết con cái, mất hết
danh dự. Nhờ kiên quyết trung thành với Chúa đến cùng, ông đã thắng được ma quỷ.
Đức Giêsu đã thắng vượt mọi cơn cám dỗ ma quỷ đưa tới nhờ Người vững lòng tin ở
Thiên Chúa. Những cơn cám dỗ của ma quỷ thường là cám dỗ về đức tin. Adong và
Evà không vững lòng tin nên đã sa ngã. Ông thánh Gióp vững lòng tin nên luôn đứng
vững qua mọi thử thách. Đức Giêsu luôn vững niềm tin vào Chúa Cha, nên đã chiến
thắng mọi cơn cám dỗ thâm độc nhất của ma quỷ.
Cuộc chiến đấu thứ ba mà Đức Giêsu đã trải qua là cuộc chiến đấu
từ bỏ ý riêng để tìm thánh ý Chúa Cha. Hai ông bà nguyên tổ đã tìm ý riêng hơn
ý Chúa, nên đã đi trệch đường. Đức Giêsu luôn tìm thánh ý Chúa Cha, nên Người
đã từ bỏ con đường rộng để đi vào con đường hẹp, từ bỏ con đường dễ để đi vào
con đường nghèo hèn, từ bỏ con đường riêng tư để đi vào con đường Chúa Cha đã định.
Nên Người đã toàn thắng trong cuộc chiến đấu.
Hoang địa không phải chỉ là nơi thử thách. Hoang địa còn là nơi
gặp gỡ Chúa. Sau khi đã thắng vượt tất cả các cuộc thử thách, ta sẽ gặp được
Chúa, sẽ sống thân tình với Chúa và sẽ hoàn toàn thuộc về Chúa. Ông Môsê, sau
40 đêm ngày ở trên núi Sinai, đã trở nên bạn nghĩa thiết của Chúa. Mặt ông trở
nên sáng láng đến nỗi dân Do Thái không dám nhìn thẳng vào. Tiên tri Êlia, sau
khi đi 40 đêm ngày, đã tới núi của Chúa và đã gặp được Chúa. Đức Giêsu đã gặp gỡ
Chúa Cha, đã tìm được ý Chúa Cha và đã kết hiệp mật thiết với Chúa Cha đến độ từ
nay Người trọn vẹn thuộc về Chúa Cha. Thánh ý Chúa Cha đã trở thành kim chỉ nam
hướng dẫn đời Người. Thi hành thánh ý Chúa Cha trở thành lương thực nuôi dưỡng
Người. Người sẽ hy sinh tất cả, kể cả mạng sống để cho thánh ý Chúa Cha được
nên trọn. Chính vì thế mà Người đã được gọi là “Con yêu dấu” của Chúa Cha.
Trong Mùa Chay, Giáo Hội mời gọi ta hãy vào hoang địa với Đức
Giêsu để chịu thử thách, để rèn luyện đời sống tâm linh cho vững mạnh, kiên cường.
Ta không có điều kiện để vào nơi hoang vắng, nhưng ta vẫn có thể vào hoang địa
của cuộc đời.
Vào hoang địa của cuộc đời có nghĩa là sẵn sàng chấp nhận những
khó khăn, thiếu thốn trong đời sống, dù đói nghèo vẫn giữ được tâm hồn tự do,
không chịu nô lệ vật chất.
Vào hoang địa của cuộc đời có nghĩa là kiên cường chống trả mọi
cơn cám dỗ ma quỷ đưa tới, luôn vững niềm tin vào Chúa dù gặp những khó khăn thử
thách.
Vào hoang địa của cuộc đời có nghĩa là từ bỏ những ý riêng để
luôn tìm thánh ý Chúa, sẵn sàng thực hành thánh ý Chúa, dù có phải đau đớn, thiệt
thòi.
Vào hoang địa của cuộc đời có nghĩa là giữ tâm hồn bình an thanh
thản để gặp gỡ Chúa, tiếp xúc thân mật với Chúa, hoàn toàn thuộc về Chúa để trở
nên “Con yêu dấu” của Chúa.
Nếu ta chuyên tâm rèn luyện trong suốt mùa Chay, tâm hồn ta sẽ
trở nên vững mạnh chống lại được những cám dỗ ma quỷ đưa tới; nhanh nhẹn dấn
thân vào những việc đạo đức không ngại khó khăn vất vả; quen từ bỏ ý riêng để
tuân theo ý Chúa và sẽ trở nên Con hiếu thảo của Chúa.
KIỂM ĐIỂM ĐỜI SỐNG
1- Bạn có quen chấp nhận những điều khó chịu không?
2- Bạn đã bị cám dỗ bao giờ chưa? Bạn đã chống trả thế nào?
3- Mùa Chay này, bạn sẽ sống thế nào để thêm lòng mến Chúa yêu người?
4- Bạn có thường từ bỏ ý riêng để theo ý Chúa không?
1- Bạn có quen chấp nhận những điều khó chịu không?
2- Bạn đã bị cám dỗ bao giờ chưa? Bạn đã chống trả thế nào?
3- Mùa Chay này, bạn sẽ sống thế nào để thêm lòng mến Chúa yêu người?
4- Bạn có thường từ bỏ ý riêng để theo ý Chúa không?
Suy Niệm
Mỗi khi bắt đầu mùa Chay,
Hội Thánh lại mời chúng ta vào hoang địa với Ðức Giêsu.
Chính Thánh Thần đã dẫn đưa Ngài đến nơi đó,
ngay sau khi Ngài chịu phép rửa của Gioan
và nhận được Thánh Thần để lên đường đi sứ vụ.
Bốn mươi ngày sống trong cô tịch và cầu nguyện.
Một cuộc tĩnh tâm để định hướng tương lai,
qua đó Ðức Giêsu thấy rõ con đường Ngài phải đi,
và qua đó Ngài cũng thấy mình bị Xatan cám dỗ.
Hội Thánh lại mời chúng ta vào hoang địa với Ðức Giêsu.
Chính Thánh Thần đã dẫn đưa Ngài đến nơi đó,
ngay sau khi Ngài chịu phép rửa của Gioan
và nhận được Thánh Thần để lên đường đi sứ vụ.
Bốn mươi ngày sống trong cô tịch và cầu nguyện.
Một cuộc tĩnh tâm để định hướng tương lai,
qua đó Ðức Giêsu thấy rõ con đường Ngài phải đi,
và qua đó Ngài cũng thấy mình bị Xatan cám dỗ.
Mùa Chay là thời gian trở lại với Chúa
và nhận ra những cám dỗ đang bủa vây tôi,
những cám dỗ mới hay cám dỗ cũ dưới lớp áo mới.
Nếu đời tôi là một chuỗi những chọn lựa,
thì nó cũng là một chuỗi những cám dỗ.
Tôi có tự do để chọn giữa cái tốt và cái xấu.
Giữa những cái tốt, tôi có tự do để chọn cái tốt hơn.
Biết mình đã lạc hướng hay lệch hướng là điều cần thiết.
và nhận ra những cám dỗ đang bủa vây tôi,
những cám dỗ mới hay cám dỗ cũ dưới lớp áo mới.
Nếu đời tôi là một chuỗi những chọn lựa,
thì nó cũng là một chuỗi những cám dỗ.
Tôi có tự do để chọn giữa cái tốt và cái xấu.
Giữa những cái tốt, tôi có tự do để chọn cái tốt hơn.
Biết mình đã lạc hướng hay lệch hướng là điều cần thiết.
Con người hôm nay không yếu đuối hơn ngày xưa.
Nhưng có lẽ nó bị cám dỗ nhiều hơn xưa,
vì cuộc sống tiến bộ cho người ta nhiều chọn lựa.
Tôi phải chọn kênh truyền hình, chọn băng video,
chọn một loại vải, một kiểu áo, chọn chỗ giải trí tối nay.
Có những áp lực đè nặng trên chọn lựa của tôi:
áp lực của quảng cáo, khuyến mãi,
áp lực của mode, của bạn bè, của dư luận…
Có những mời mọc nhắm vào các giác quan của tôi.
Các giác quan như những cánh của mở của căn nhà trống trải.
Bao kích thích khêu gợi như luồng gió lùa vào nhà.
Thắng được những đòi hỏi vô độ của thân xác
đòi hỏi một sự tự chủ lớn lao.
Thắng được những đam mê mù quáng của con tim
cần có một thái độ anh hùng từ bỏ.
Thắng được sự cứng cỏi, cố chấp của trí tuệ
cần có một lòng khiêm tốn mở ra trước chân lý.
Cuộc đời là một cuộc chiến đấu không ngừng,
vì con người vẫn nghiêng như tháp Pizza.
Cần phải tập nghiêng về điều ngược lại
để tạo lập được sự quân bình trong cuộc sống.
Nhưng có lẽ nó bị cám dỗ nhiều hơn xưa,
vì cuộc sống tiến bộ cho người ta nhiều chọn lựa.
Tôi phải chọn kênh truyền hình, chọn băng video,
chọn một loại vải, một kiểu áo, chọn chỗ giải trí tối nay.
Có những áp lực đè nặng trên chọn lựa của tôi:
áp lực của quảng cáo, khuyến mãi,
áp lực của mode, của bạn bè, của dư luận…
Có những mời mọc nhắm vào các giác quan của tôi.
Các giác quan như những cánh của mở của căn nhà trống trải.
Bao kích thích khêu gợi như luồng gió lùa vào nhà.
Thắng được những đòi hỏi vô độ của thân xác
đòi hỏi một sự tự chủ lớn lao.
Thắng được những đam mê mù quáng của con tim
cần có một thái độ anh hùng từ bỏ.
Thắng được sự cứng cỏi, cố chấp của trí tuệ
cần có một lòng khiêm tốn mở ra trước chân lý.
Cuộc đời là một cuộc chiến đấu không ngừng,
vì con người vẫn nghiêng như tháp Pizza.
Cần phải tập nghiêng về điều ngược lại
để tạo lập được sự quân bình trong cuộc sống.
Nói cho cùng, cám dỗ nào cũng khiến con người khép kín,
chỉ nghĩ đến mình và sống cho mình.
Cám dỗ im lặng vì sợ liên lụy.
Cám dỗ giả mù trước sự thật rành rành.
Cám dỗ thỏa hiệp với sự dữ để được yên thân.
Cám dỗ sống một đời sống tầm thường và buông thả.
Cái cao cả của con người là chiến đấu và chiến thắng.
Chỉ khi nhận Thiên Chúa và tha nhân làm trung tâm,
con người mới thành người trọn vẹn.
chỉ nghĩ đến mình và sống cho mình.
Cám dỗ im lặng vì sợ liên lụy.
Cám dỗ giả mù trước sự thật rành rành.
Cám dỗ thỏa hiệp với sự dữ để được yên thân.
Cám dỗ sống một đời sống tầm thường và buông thả.
Cái cao cả của con người là chiến đấu và chiến thắng.
Chỉ khi nhận Thiên Chúa và tha nhân làm trung tâm,
con người mới thành người trọn vẹn.
Ước gì mỗi Kitô hữu đều có bản lãnh của Ðức Giêsu
để chiến thắng sự nặng nề, nhỏ mọn của mình.
Nhưng trước hết, chúng ta cần ăn chay và cầu nguyện.
để chiến thắng sự nặng nề, nhỏ mọn của mình.
Nhưng trước hết, chúng ta cần ăn chay và cầu nguyện.
Cầu Nguyện
Như đáo sen trong đầm lầy,
xin giữ tâm hồn con thanh khiết.
xin giữ tâm hồn con thanh khiết.
Giữa một thế giới đầy hình ảnh vẩn đục,
xin gìn giữ mắt con.
Giữa một thế giới tôn thờ khoái lạc,
xin dạy con biết trân trọng thân xác.
Giữa một thế giới bị ám ảnh bởi tình dục,
xin thanh lọc trí tưởng tượng của con.
xin gìn giữ mắt con.
Giữa một thế giới tôn thờ khoái lạc,
xin dạy con biết trân trọng thân xác.
Giữa một thế giới bị ám ảnh bởi tình dục,
xin thanh lọc trí tưởng tượng của con.
Xin nâng con lên cao
vượt qua những thèm muốn chiếm đoạt,
để biết tự hiến trong yêu thương.
vượt qua những thèm muốn chiếm đoạt,
để biết tự hiến trong yêu thương.
Xin đừng để con phung phí sức lực
vào những chuyện tình cảm chóng qua,
nhưng giúp con tự rèn luyện mình
để gánh vác cuộc sống Chúa mời gọi.
vào những chuyện tình cảm chóng qua,
nhưng giúp con tự rèn luyện mình
để gánh vác cuộc sống Chúa mời gọi.
Như đóa sen trong đầm lầy,
xin giữ thân xác con thanh khiết.
xin giữ thân xác con thanh khiết.
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.
Ngày 26
CHÚA NHẬT I MÙA CHAY
CHÚA NHẬT I MÙA CHAY
Tĩnh tâm không phải là hoàn toàn nghỉ
ngơi: đây là một cuộc chạm trán với Satan, mà tên Hipri có nghĩa là đối thủ. Trong mùa Chay, chúng ta vội vã bước
vào cuộc chiến. Chúng ta không đơn độc, vì chúng ta bước theo Chúa Giêsu và chúng ta để Thánh Thần thúc đẩy
chúng ta. Từ xa xưa, sự khôn
ngoan qua bao thế kỷ để đưa ra chương trình: Con
ơi, nếu con muốn phục vụ Thiên Chúa, hãy chuẩn bị để thử
thách" (Gv 2,1). Cơn cám dỗ
hay thử thách là một phần của
chương trình Thiên Chúa dành cho Đức Giêsu cũng như cho chúng ta, vì thế chúng
ta kêu cầu Thiên Chúa trong kinh Lạy Cha, đừng để chúng ta sa chước cám dỗ,
nhưng cứu chúng ta khỏi mọi sự dữ và thần xấu.
Khởi đầu mùa Chay, lộ trình đã được đưa
ra: nhanh chóng và vui tươi. Người ta không đơn độc: người ta bước theo Đức
Giêsu. Người vừa lãnh nhận nghi thức thanh tẩy nơi sông Giorđan .Lập tức Thánh Thần thúc đẩy
Người đi vào sa mạc. Thánh Thần đã ngự xuống trên Người như
chim bồ câu và một tiếng từ trời tuyên bố con người giống như các người khác: Con là Con yêu dấu của Ta, đẹp lòng Ta
mọi đàng (Mc 1,11). Thánh Thần
thúc đẩy
Đức Giêsu tiến vào sa mạc, như một cuộc tĩnh tâm 40 ngày; cũng thế chúng ta
cũng được thúc đẩy tiến vào Giáo hội.
Giám mục Robert Le
Gal - La vie
26/2 – Thánh Porphyry Gaza, Giám mục (353-421)
Chúng ta lật lại lịch sử để biết một chút về một thánh nhân không mấy quen với đa số những người ở Tây phương nhưng được các giáo hội Chính thống Nga và Hy lạp tôn kính. Ngài sinh ở gần Hy lạp hồi giữa thế kỷ thứ IV, Porphyry nổi tiếng về lòng quảng đại với người nghèo và cuộc sống khổ hạnh. Các vùng hoang địa và hang động đã là nơi ở của ngài một thời gian. Lúc 40 tuổi, ngài ở Jerusalem và được thu phong linh mục.
Không biết những gì chúng ta biết được có đúng hay không: Ngài được bổ nhiệm làm giám mục giáo phận
Tiếp 13 năm sau, Porphyry làm việc không biết mệt mỏi vì mọi người, hướng dẫn họ và làm họ trở lại đạo, dù vẫn có nhiều người ngoại giáo phản đối suốt đời ngài.
Trầm Thiên Thu (Chuyển ngữ từ AmericanCatholic.org, Saints.sqpn.com, Catholic.org và Vatican.va)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét