Phía sau cây Thập giá
Bạn có biết tại sao
khi nghe hai chữ “thập giá” chúng ta không thấy sởn gai ốc, và có khi còn dửng
dưng nữa, trong khi các môn đệ nghe nói đến thập giá thì nổi da gà, và ông
Phêrô run rẩy can ngăn Chúa đừng đi tới đó? Có lẽ vì chúng ta chỉ thấy những
cây thánh giá bằng vàng, bằng bạc, bằng đồng, bằng gỗ quý nhẵn bóng hay bằng xi
măng tô đá rửa, đá mài, nên hình ảnh mà hai chữ thập giá gợi lên trong ta không
có gì đáng sợ. Còn các môn đệ thì trái lại chưa bao giờ thấy những cây thập giá
bằng vàng, bằng bạc… và hai chữ này không chỉ gợi lên một cây khổ giá trần trụi,
mà gợi lên hình ảnh một con người quằn quại, tuyệt vọng trong đau đớn và nhục
nhã ê chề, lơ lửng giữa trời và đất, giữa sống và chết, trước những cái nhìn
thù ghét và khinh bỉ, trước những con mắt tò mò và dửng dưng.
Chính vì thế mà các tông đồ rùng mình sợ hãi khi Chúa Giêsu nói
đến thập giá.
Nhưng Chúa Giêsu không phải là ông thầy dễ dãi hay nhu nhược.
Chúa vẫn nói thẳng và Chúa đòi ai muốn theo Chúa phải nhìn thẳng vào thập giá
và chấp nhận nó: “Ai muốn theo Thầy, hãy bỏ mình đi, vác lấy thập giá của mình
hằng ngày mà đi đằng sau Thầy”.
Ông Phêrô vừa thay mặt anh em tuyên xưng Ngài là Ðức Kitô Con
Thiên Chúa thì Ngài lại bắt đầu nói đến thập giá. Thập giá xuất hiện ở đây như
“mặt sau của tấm huân chương”. Nhưng sau đó Chúa lại đưa ba môn đệ thân tín lên
núi, và cho các ông thấy vinh quang chói loà của Ngài và sự có mặt làm chứng của
Môsê và Êlia: một vị đã được Chúa dùng để công bố giao ước Sinai, vị kia thì được
Chúa trao nhiệm vụ tái lập giao ước Sinai.
Theo Thánh Luca thì Chúa Giêsu đàm đạo với hai vị này về cuộc xuất
hành Ngài phải hoàn thành tại Giêrusalem. Như vậy thì ta có thể đảo lại: sau
khi chỉ cho các môn đệ thấy cây thập giá làm các ông run sợ, Chúa Giêsu lật cho
các ông thấy đàng sau cây thập giá có gì. Sau này trên đường Emmaus, Chúa sẽ quở
trách hai người môn đệ thất vọng bỏ đi, vì các ông chỉ thấy mặt trước mà không
thấy mặt sau của cây thập giá: “Chẳng phải là Ðức Kitô phải chịu đau khổ để vào
trong vinh quang của Ngài sao?”
Nếu ôm lấy cây thập giá và thoả mãn với nó thì đúng là một kẻ
điên khùng hoặc bệnh hoạn. Không, Chúa Giêsu không kêu gọi chúng ta trở nên
điên khùng, bệnh hoạn. Chúa đã nhận lấy thập giá như đường tới vinh quang. Ðàng
sau thập giá là vinh quang mà chỉ có đức tin mới cho ta thấy được. Chúa không gọi
chúng ta vác thập giá đi một mình, nhưng là đi theo sau Chúa, vì chỉ có đi theo
Chúa ta mới tới được vinh quang ở sau cây thập giá.
Trong cuộc sống, có những lúc êm đềm thanh thản, có những ngày
tưng bừng hoa lá, nhưng cũng lắm khi bạn cảm thấy tất cả nỗi ê chề của cây thập
giá sù sì và những lời độc địa chát chúa của khách qua đường; bạn cảm thấy nỗi
cô đơn của kẻ bị treo lơ lửng giữa trời và đất; bạn khát khô cổ muốn có một lời
an ủi, một chút cảm thông, nhưng quanh bạn chỉ có thờ ơ và thinh lặng, hoặc tệ
hơn nữa chỉ có phỉ báng và xua đuổi. Những lúc ấy bạn mới cảm thấy tất cả sự
rùng rợn của cây thập giá. Có khi bạn cảm thấy chán nản muốn buông xuôi tất cả.
Bạn cảm thấy như Chúa Giêsu đã cảm thấy và phải kêu lên: “Lạy Chúa, nhân sao
Chúa bỏ con…”.
Những lúc ấy bạn phải vận dụng hết sức mạnh của lòng tin, hết
ánh sáng đức tin, để thấy được đàng sau cây thập giá. Bạn hãy nhìn thẳng vào Ðấng
đang vác thập giá đi đàng trước bạn, chớ rời mắt xa Ngài.
Nhưng bạn đừng chờ tới lúc đó mới nhìn vào Ngài. Bạn phải giữ tầm
nhìn luôn hướng về Ngài trong mọi nơi mọi lúc, mọi việc. Bạn hãy làm tất cả với
Ngài, vì Ngài, và trong Ngài.
Nếu bạn biết sống với Ngài trong niềm vui,
bạn cũng biết sống với Ngài trong nỗi buồn.
bạn cũng biết sống với Ngài trong nỗi buồn.
Nếu bạn biết sống trong Ngài khi hạnh phúc,
bạn cũng biết sống trong Ngài lúc khổ đau.
bạn cũng biết sống trong Ngài lúc khổ đau.
Nếu bạn biết sống với Ngài trong ngày hội,
bạn cũng biết sống với Ngài giữa cô đơn.
bạn cũng biết sống với Ngài giữa cô đơn.
Ðiều tôi muốn nhắc bạn
ngàn lần là bạn đừng mang thập giá một mình. Bạn sẽ không bước nổi đâu, và nếu
bạn có đem tất cả sự kiêu hãnh của con cái Ađam mà lết đi được thì cũng chẳng
ích lợi gì, cây thập giá của bạn chỉ là cây gỗ chết thôi. Bởi vì cây thập giá
chỉ trở nên xanh tươi và đầy hoa trái khi nó mang Con Thiên Chúa, nguồn mạch sự
sống mà thôi: “Nếu ta cùng chết với Ngài, ta sẽ sống với Ngài…” (2 Tm 2,11).
Nhưng tôi cũng nhắc bạn rằng thường khi thập giá đè nặng lên vai
thì chúng ta cũng tối tăm mắt mũi, hầu như chẳng còn nhớ ra điều gì, chẳng nhớ
đến ai nữa. Cái khó nhất là ở đó. Chính lúc ta cần nhớ đến Chúa nhất thì hầu
như ta không nhớ nổi. Chính lúc ta cần cảm nhận sự hiện diện của Chúa nhất, thì
lại là lúc Chúa như ở xa ngàn trùng và lẩn trốn trong bóng đêm dày đặc. Ðó là
khi mà cuộc đời bạn trở nên phong phú nhất, như hạt giống khi được vùi xuống đất.
Lúc ấy bạn hãy giữ lòng mình hướng về ánh sáng của thảo mộc, và khi mầm lách được
vỏ hạt giống thì nó xé qua màn đêm của lòng đất để vươn lên ánh sáng, hứng lấy
màu xanh và sức sống. (Còn hạt giống nào nằm khơi khơi trên mặt đất thì có nẩy
mầm cũng héo khô)
Lm.
Nguyễn Công Ðoan, S.J.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét