THỨ NĂM SAU CHÚA NHẬT V
MÙA CHAY
(St 17,3-9 ; Tv 104 ; Ga 8,51-59.)
Bài đọc St
17,3-9
"Ngươi sẽ làm cha
của vô số dân tộc".
3
Khi ấy, ông
Áp-ram cúi rạp xuống.
Thiên
Chúa phán với ông rằng : 4 "Phần
Ta, đây là giao ước của Ta với ngươi : ngươi sẽ làm cha của vô số dân tộc. 5 Người ta sẽ không còn gọi
tên ngươi là Áp-ram nữa, nhưng là Áp-ra-ham, vì Ta đặt ngươi làm cha của vô số
dân tộc. 6 Ta sẽ cho ngươi sinh ra
nhiều, thật nhiều : Ta sẽ làm cho ngươi thành những dân tộc, và vua chúa sẽ
phát xuất từ ngươi. 7 Ta
sẽ lập giao ước của Ta giữa Ta với ngươi và với dòng dõi ngươi sau này, từ thế
hệ này qua thế hệ khác. Đây sẽ là giao ước vĩnh cửu, do đó Ta sẽ là Thiên Chúa
của ngươi và của dòng dõi ngươi sau này. 8 Ta sẽ ban cho ngươi và dòng dõi ngươi sau này miền đất ngươi
đang trú ngụ, tức là tất cả đất Ca-na-an, làm sở hữu vĩnh viễn ; và Ta sẽ là
Thiên Chúa của chúng."
9
Thiên Chúa
phán với ông Áp-ra-ham : "Phần ngươi, hãy giữ giao ước của Ta, ngươi và
dòng dõi ngươi sau này, từ thế hệ này qua thế hệ khác.
Đáp ca Tv 104,4-5.6-7.8-9
(Đ. c. 8a)
Đáp: Lạy Chúa. Xin Ngài nhớ đến con, bởi lòng
thương dân Ngài.
4 Hãy
tìm Cha và sức mạnh của Người,
chẳng khi ngừng tìm kiếm
Thánh Nhan.
5 Hãy
nhớ lại những kỳ công Người thực hiện,
những dấu lạ và những
quyết định Người phán ra. Đ.
6 Hỡi
anh em, dòng dõi Áp-ra-ham tôi tớ Chúa,
con cháu Gia-cóp được
Người tuyển chọn !
7 Chính
Đức Cha là Thiên Chúa chúng ta,
những điều Người quyết
định
là luật chung cho cả địa
cầu. Đ.
8 Giao
ước lập ra, muôn đời Người nhớ mãi,
nhớ lời đã cam kết đến
ngàn thế hệ !
9 Đó
là điều đã giao ước cùng Áp-ra-ham,
đã đoan thề cùng
I-xa-ác. Đ.
Tung hô Tin Mừng x. Tv 94,8ab
Ngày hôm nay anh em chớ cứng lòng,
nhưng hãy nghe tiếng Chúa.
Tin Mừng Ga 8,51-59
"Ông Abraham là
cha các ông đã hớn hở vui mừng vì hy vọng được thấy ngày của tôi".
51 Khi ấy, Đức Giê-su nói với người
Do-thái : "Thật, tôi bảo thật các ông : ai tuân
giữ lời tôi, thì sẽ không bao giờ phải chết."
52 Người Do-thái liền nói :
"Bây giờ, chúng tôi biết chắc là ông bị quỷ ám. Ông Áp-ra-ham đã chết, các
ngôn sứ cũng vậy ; thế mà ông lại nói : "Ai tuân giữ lời tôi, thì sẽ không
bao giờ phải chết.'
53 Chẳng lẽ ông lại cao trọng
hơn cha chúng tôi là ông Áp-ra-ham sao ? Người đã chết, các ngôn sứ cũng đã chết.
Ông tự coi mình là ai ?" 54 Đức
Giê-su đáp : "Nếu tôi tôn vinh chính mình, vinh quang của tôi chẳng là gì
cả. Đấng tôn vinh tôi chính là Cha tôi, Đấng mà các ông gọi là Thiên Chúa của
các ông. 55 Các ông không biết Người ;
còn tôi, tôi biết Người. Nếu tôi nói là tôi không biết Người, thì tôi cũng là kẻ
nói dối như các ông. Nhưng tôi biết Người và giữ lời Người. 56 Ông Áp-ra-ham là cha các ông đã hớn hở vui mừng
vì hy vọng được thấy ngày của tôi. Ông đã thấy và đã mừng rỡ."
57 Người Do-thái nói :
"Ông chưa được năm mươi tuổi mà đã thấy ông Áp-ra-ham !" 58 Đức Giê-su đáp : "Thật, tôi bảo thật
các ông : trước khi có ông Áp-ra-ham, thì tôi, Tôi Hằng Hữu !"
59 Họ liền lượm đá
để ném Người. Nhưng Đức Giê-su lánh đi và ra khỏi Đền Thờ.
Suy Niệm:
Khi Ðức Giêsu khẳng định: "Ai giữ lời Ta thì sẽ
không bao giờ phải chết". Với những lời giáo huấn của Ðức Giêsu, người Do
thái không chấp nhận, và họ đã lượm đá ném Ngài.
Ðiều cốt lõi trong cuộc đời người Kitô hữu là kiếm tìm và
thực thi lời Chúa dạy. Hôm nay chúng ta đã tìm nghe và đón nhận lời Chúa với
thái độ như thế nào? Chúa vẫn đang hướng dẫn chúng ta qua những người có trách
nhiệm, những người mà ta được gặp gỡ trong cuộc sống. Chúng ta có khiêm tốn đón
nhận hay cũng có thái độ như người Do thái xưa?
Cầu Nguyện:
Lạy Chúa, xin Chúa uốn nắn tâm hồn chúng con, để chúng
con trở nên mềm mại, ngoan ngoãn đón nhận lời Chúa - Lời Chúa là ánh sáng soi
chiếu cho cuộc đời chúng con. Ðược lời Chúa hướng dẫn, chúng con bảo đảm đạt tới
nguồn bình an và hạnh phúc vĩnh cửu. Amen.
(theo Lời Chúa trong giờ kinh gia đình)
Toan Ném Ðá Chúa
Khi mới về
nhận xứ Arc, một xứ vỏn vẹn có 300 giáo dân. Cha Vianey đã khởi sự xây dựng
giáo xứ bằng những chất liệu: Cầu nguyện, hy sinh, hãm mình. Dần dần giáo dân từ
nhiều xứ đổ xô đến xứ Art nghe ngài dạy giáo lý và nhất là để xưng tội với
ngài. Các linh mục đồng nghiệp đều biết trước đây cha Vianey rất tầm thường, học
hành rất dốt. Nhưng vì bản tính con người hay ghen tị, vì thế khi thấy giáo dân
đổ xô đến xưng tội với một cha xứ hạng bét như vậy, nên họ đã trình bày với Ðức
Cha địa phận như sau: "Thưa Ðức Cha, cha Vianey trước đây học hành rất kém
mà nay lại cả gan giải tội cho giáo dân khắp nơi. Họ bị những lời đồn thổi
phóng đại, mê tín quyến rũ, nên ào ào đến xứ Art ngày càng đông. Có thể có những
nố khó, nên cha Vianey đã giải sai nguyên tắc thần học luân lý".
Nghe các
cha nói vậy, Ðức Giám Mục cũng không khỏi lo lắng. Ngài cho gọi cha Vianey đến
và trao cho cha một số trường hợp tội khó giải, để cha về giải trên giấy tờ rồi
đem nộp lại cho Tòa Giám Mục. Chỉ vài ngày sau, cha Vianey đã đem nộp cho Tòa
Giám Mục những giải đáp. Các nhà chuyên môn luân lý thần học xem qua đều khen
cha Vianey giải đáp đúng và có những lời khuyên rất khôn ngoan. Ai nấy đều ngạc
nhiên lẫn mến phục. Nhưng chưa hết, càng ngày giáo dân càng đến xứ Art xưng tội
với cha Vianey càng đông, khiến cha phải giải tội cho giáo dân từ nửa đêm.
Có một lần
kia, các linh mục ở những giáo xứ bên cạnh làm tờ đơn kiện cha Vianey gửi thẳng
về Tòa Giám Mục. Họ kiện cha quyến rũ giáo dân các xứ khác đến xưng tội với
cha, làm mất trật tự mục vụ trong các giáo xứ. Một linh mục được trao trách nhiệm
đem tờ đơn lên Tòa Giám Mục, cha dừng lại giáo xứ Arc để thăm cha Vianey và
trao cho cha xem tờ đơn mà các linh mục khác kiện để xin Ðức Cha cấm cha không
được giải tội. Ðọc tờ đơn xong, cha Vianey không tỏ chút gì giận dữ hay trách
móc những anh em linh mục. Nhưng ngài bình thản lấy bút viết vào cuối tờ đơn
như sau: "Việc anh em nói trong đơn rất đúng với sự thật. Con cũng xin ký
tên vào tờ đơn đồng tình với anh em". Rồi cha xếp tờ đơn trao lại cho cha
đưa thư và cám ơn cha khách đã đến thăm để tạo cho ngài có dịp cùng ký tên vào
đơn.
Ðơn được
chuyển về Tòa Giám Mục, và sau khi đọc xong đơn và thấy bên dưới có cả chữ ký của
cha Vianey nữa. Ðức Cha lấy làm lạ, hỏi vị linh mục cầm đơn lên. Nghe ngài giải
thích xong, Ðức Cha kết luận: "Các cha xem, cha Vianey phản ứng rất khiêm
tốn. Có ai lại đồng ý tự kiện mình bao giờ? Ngài thực sự là người đạo đức. Thôi
ta cứ để xem, nếu là việc Chúa thì sẽ vững bền. Ngược lại, nếu là việc của ý
riêng ngài thì thế nào cũng sụp đổ". Cha kia về thuật lại cho các linh mục
khác nghe, ai cũng ngạc nhiên nghĩ: "Ðáng lẽ cha Vianey phải giận dữ, căm
thù mình mới phải. Ai ngờ lại ký tên vào đơn kiện ngài, thôi ta cứ chờ xem,
theo như quyết định của Ðức Cha".
Anh chị em thân mến!
Các linh mục đồng nghiệp của cha Vianey đã xét đoán theo
những tiêu chuẩn phàm trần tự nhiên của lý trí, cộng thêm với những tâm tình
ghen tị, những xét đoán sai lầm đó càng làm cho các ngài trở nên mù quáng tinh
thần nhiều hơn. Thái độ sống và xét đoán như vậy không khác gì với thái độ xét
đoán mù quáng của những người Do Thái không tin Chúa, không chấp nhận những sự
thật của Chúa mạc khải cho họ, như bài Tin Mừng hôm nay thuật lại: "Bây giờ
tôi mới hiểu rõ ông bị quỉ ám".
Anh chị em thân mến!
Trong cuộc
đối thoại với những người Do Thái, Chúa Giêsu càng muốn mạc khải cho biết thân
thế của Ngài là ai? Về nếp sống phải có của những ai tin nhận Ngài: "Ai giữ
lời Ta, thì muôn đời sẽ không phải chết". Trong cái nhìn phàm trần, ỷ lại
vào kiến thức cũng như kinh nghiệm sống của mình, những người Do Thái không thể
nào nhìn nhận thực thể của Chúa: "Ông là ai? Ông chưa được 50 tuổi mà đã
trông thấy Abraham rồi sao?" Thật là quá lắm đối với quan điểm hiểu biết
phàm trần của họ: "Ông này quả thật là bị quỉ ám". Một vị Thiên Chúa
đã bị con người bôi nhọ chụp mũ. Bởi vì con người dễ dàng tin theo những sự thật
khác xuôi tai hơn là sự thật của Chúa. Vả lại, sự thật của Chúa rất đòi hỏi,
đòi buộc con người phải từ bỏ nếp sống cũ và tội lỗi, những mưu tính vụ lợi cho
các nhân, những ganh tị, ham quyền, ham danh vọng.
Ðức cố Hồng
Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận, tác giả tập sách "Ðường Hy Vọng"
đã nhắc nhở những người con tinh thần của mình như sau: "Ta là sự thật.
Không phải báo chí là sự thật. Không phải đài phát thanh là sự thật. Không phải
Tivi là sự thật. Con theo loại sự thật nào? Giàu hay nghèo, khen hay chê, sang
hay hèn không sao cả. Chấp nhận tiến lên theo hồng phúc để đợi ngày trở lại của
Chúa Giêsu Kitô, Ðấng cứu chuộc chúng ta. Không nhượng bộ cho xác thịt, không
nhượng bộ cho lười biếng, không nhượng bộ cho ích kỷ. Con không thể đổi đen ra
trắng, xấu ra tốt, gian ra ngay được".
Anh chị em thân mến!
Trong những giây phút gần cuối Mùa Chay, mỗi người chúng
ta hãy dừng lại xét mình về thái độ của mình trước những sự thật mạc khải của
Thiên Chúa, và trước những lời mời gọi cùng những gương sáng của Chúa Giêsu
Kitô, Ðấng đã thôi thúc chúng ta tiến lên mãi trên con đường đức tin, đức cậy và
đức mến. Hãy để cho Lời Ngài hướng dẫn cuộc đời chúng ta.
Lạy Chúa, xin thương ban ơn củng
cố đức tin còn non yếu và thanh tẩy con sạch mọi trở ngại, mọi tội lỗi không
cho phép Chúa hiện diện trong con, cũng như không giúp con nhìn ra Chúa nơi anh
em xung quanh. Lạy Chúa, xin thương lôi kéo con trở về với Chúa. Amen.
Suy Niệm
Bài Tin Mừng hôm nay kết thúc bằng việc Đức
Giêsu bị ném đá.
Nhưng Ngài đã ẩn mình đi và ra khỏi Đền thờ (c. 59).
Ném đá là hình phạt của người Do-thái chủ yếu dành cho kẻ phạm thượng.
Nhưng Ngài đã ẩn mình đi và ra khỏi Đền thờ (c. 59).
Ném đá là hình phạt của người Do-thái chủ yếu dành cho kẻ phạm thượng.
Đức Giêsu đã làm gì để bị coi là mắc tội phạm
thượng,
nghĩa là tội coi thường quyền tối thượng của Thiên Chúa ?
Trước hết Đức Giêsu đặt mình lên trên tổ phụ đáng kính Abraham.
Ngài biết ông Abraham vui sướng mừng rỡ
vì hy vọng được thấy ngày của Ngài, thấy những việc Ngài làm đây (c. 56).
Abraham mừng vì chính Đức Giêsu, chứ không phải cá nhân mình,
mới là Đấng đem phúc lành cho mọi dân tộc trên thế giới.
Dù chưa tới năm mươi tuổi, Đức Giêsu dám coi mình là có trước ông Abraham.
“Trước khi có Abraham, thì tôi, Tôi Hằng Hữu” (c. 58).
nghĩa là tội coi thường quyền tối thượng của Thiên Chúa ?
Trước hết Đức Giêsu đặt mình lên trên tổ phụ đáng kính Abraham.
Ngài biết ông Abraham vui sướng mừng rỡ
vì hy vọng được thấy ngày của Ngài, thấy những việc Ngài làm đây (c. 56).
Abraham mừng vì chính Đức Giêsu, chứ không phải cá nhân mình,
mới là Đấng đem phúc lành cho mọi dân tộc trên thế giới.
Dù chưa tới năm mươi tuổi, Đức Giêsu dám coi mình là có trước ông Abraham.
“Trước khi có Abraham, thì tôi, Tôi Hằng Hữu” (c. 58).
Ta là Đấng Hằng Hữu là câu trả lời của Thiên
Chúa cho ông Môsê
khi ông hỏi tên của Ngài bên bụi cây bốc cháy (Xh 3, 14).
Đức Giêsu cũng muốn trả lời câu hỏi về mình (c. 53) bằng lối nói đó.
Vì trước khi được sinh ra ở đời làm người, thì Ngài đã hiện hữu rồi.
Ngài là một với Ngôi Lời vĩnh cửu của Thiên Chúa (Ga 1, 14-18),
bởi đó Ngài có trước Abraham, người đã sống trước Ngài gần hai ngàn năm.
Chính khẳng định bị coi là phạm thượng này đã khiến Ngài bị ném đá.
khi ông hỏi tên của Ngài bên bụi cây bốc cháy (Xh 3, 14).
Đức Giêsu cũng muốn trả lời câu hỏi về mình (c. 53) bằng lối nói đó.
Vì trước khi được sinh ra ở đời làm người, thì Ngài đã hiện hữu rồi.
Ngài là một với Ngôi Lời vĩnh cửu của Thiên Chúa (Ga 1, 14-18),
bởi đó Ngài có trước Abraham, người đã sống trước Ngài gần hai ngàn năm.
Chính khẳng định bị coi là phạm thượng này đã khiến Ngài bị ném đá.
Đức Giêsu thường bị coi là ngạo mạn, tự tôn vì
những lời như vậy.
Thật ra Ngài chẳng tự tôn vinh mình.
Chúa Cha mới là Đấng tôn vinh Ngài qua cái chết tủi nhục (c. 54).
Đức Giêsu cũng chẳng coi thường Thiên Chúa bao giờ.
Ngài gọi Thiên Chúa là Cha một cách thân thương,
và nhìn nhận: “Chúa Cha cao trọng hơn Thầy” (Ga 14, 28).
Thật ra Ngài chẳng tự tôn vinh mình.
Chúa Cha mới là Đấng tôn vinh Ngài qua cái chết tủi nhục (c. 54).
Đức Giêsu cũng chẳng coi thường Thiên Chúa bao giờ.
Ngài gọi Thiên Chúa là Cha một cách thân thương,
và nhìn nhận: “Chúa Cha cao trọng hơn Thầy” (Ga 14, 28).
Có một sự phân biệt rất rõ giữa Chúa Cha và Đức Giêsu :
Chúa Cha là người sai đi; Đức Giêsu là Con, là người được sai đi.
Đức Giêsu chỉ làm điều Ngài thấy Cha làm (Ga 5, 19-20; 8, 28-29),
và nói điều Ngài nghe Cha nói (Ga 8, 26. 40; 12, 49-50).
Triệt để vâng phục và tùy thuộc là nét đặc trưng của Đức Giêsu.
Trong Tin Mừng Gioan, bao lần ta gặp cụm từ không tự mình.
Đức Giêsu không tự mình nói, cũng chẳng tự mình làm.
Ngài đòi chúng ta tuân giữ lời Ngài (c. 51)
chỉ vì chính Ngài cũng đã tuân giữ lời của Thiên Chúa (c. 55).
Chúa Cha là người sai đi; Đức Giêsu là Con, là người được sai đi.
Đức Giêsu chỉ làm điều Ngài thấy Cha làm (Ga 5, 19-20; 8, 28-29),
và nói điều Ngài nghe Cha nói (Ga 8, 26. 40; 12, 49-50).
Triệt để vâng phục và tùy thuộc là nét đặc trưng của Đức Giêsu.
Trong Tin Mừng Gioan, bao lần ta gặp cụm từ không tự mình.
Đức Giêsu không tự mình nói, cũng chẳng tự mình làm.
Ngài đòi chúng ta tuân giữ lời Ngài (c. 51)
chỉ vì chính Ngài cũng đã tuân giữ lời của Thiên Chúa (c. 55).
Trong tuần lễ này, tại nhà thờ các ảnh tượng có thể được che lại.
Khi bị ném đá, Đức Giêsu đã tránh đi vì giờ của Ngài chưa đến.
Đức Giêsu vẫn cương trực nói điều phải nói và làm điều phải làm.
Chúng ta xin có được sự cương trực đó khi phải làm chứng cho Chúa.
Khi bị ném đá, Đức Giêsu đã tránh đi vì giờ của Ngài chưa đến.
Đức Giêsu vẫn cương trực nói điều phải nói và làm điều phải làm.
Chúng ta xin có được sự cương trực đó khi phải làm chứng cho Chúa.
Lời nguyện
Giữa giá rét của mùa đông,
xin cho con gặp Chúa.
Giữa những long đong và bấp bênh của phận người,
xin cho con gần Chúa.
Giữa cảnh nghèo khó và trơ trụi,
xin cho con thấy Chúa đi với con và hiểu con.
Lạy Chúa Giêsu bé thơ nằm trong máng cỏ,
xin cho con cảm được sự bình an của Chúa,
ngay giữa những âu lo hằng ngày.
Xin cho con đón lấy cuộc đời con
với bao điều không như ý.
Và cuối cùng,
xin cho con dám sống như Chúa
vì Chúa đã dám sống như con.
xin cho con gặp Chúa.
Giữa những long đong và bấp bênh của phận người,
xin cho con gần Chúa.
Giữa cảnh nghèo khó và trơ trụi,
xin cho con thấy Chúa đi với con và hiểu con.
Lạy Chúa Giêsu bé thơ nằm trong máng cỏ,
xin cho con cảm được sự bình an của Chúa,
ngay giữa những âu lo hằng ngày.
Xin cho con đón lấy cuộc đời con
với bao điều không như ý.
Và cuối cùng,
xin cho con dám sống như Chúa
vì Chúa đã dám sống như con.
Lm. Antôn Nguyễn Cao
Siêu,S.J
29/03/12
THỨ NĂM TUẦN 5 MC
Ga 8,51-59
Ga 8,51-59
SẼ
KHÔNG BAO GIỜ PHẢI CHẾT
“Thật, tôi bảo thật các ông: Ai tuân giữ lời tôi, thì sẽ không bao giờ phải chết.” (Ga 8,51)
Suy niệm: Đây không phải là lần duy nhất Đức Giêsu cho biết khả năng “không bao giờ phải chết” của những ai tin vào Người, tuân giữ lời Người (x. Ga 11,26). Đã không bắt được ý nghĩa “tự do/nô lệ”trong phần trước của diễn từ này, những người Do Thái tiếp tục bắt hụt ý nghĩa của “sống/chết” mà Đức Giêsu muốn vén mở. Và một lần nữa, chính não trạng tự mãn và ỷ lại đã giam hãm họ trong ngục tù u minh: “Bây giờ chúng tôi biết chắc là ông bị quỉ ám. Ông Ápraham đã chết, các ngôn sứ cũng đã chết... Ông tự coi mình là ai?” Họ không thấy được cái “chết” có ý nghĩa nào khác hơn là cái chết thể lý ở cuối đường đời của mỗi người – và vì thế cũng chẳng có được ý niệm gì về sự sống tâm linh, về đời sống vĩnh cửu...
Mời Bạn để cho sứ điệp Lời Chúa thấm nhập và đáy lòng bạn: “Ai tuân giữ lời tôi, sẽ không bao giờ phải chết.” Không bao giờ phải chết! Nghĩa là từ sống đi đến... sống. Chỉ có một sự sống, nhưng đổi dạng thái, đổi cấp độ mà thôi. Chúng ta có thể bị cám dỗ bởi trào lưu vô thần thực tiễn, chỉ lo tranh thủ cho cuộc sống đời này; hoặc cũng có thể bị cám dỗ bởi một lối đạo đức lệch lạc, có tính thụ động, yếm thế, chỉ bận tâm đến cuộc sống sau cái chết đến nỗi chẳng thực sự sống trước cái chết gì cả!
Chia sẻ: Hôm nay bạn tự cảm thấy mình phải làm gì để “tuân giữ Lời Chúa”, để “không bao giờ phải chết”?
Sống Lời Chúa: Tham dự thánh lễ và rước lễ cách sốt sắng; nếu không được, mời bạn rước lễ cách thiêng liêng.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, lời Chúa là sự sống. Xin cho con biết chuyên cần lắng nghe và thực hành Lời Chúa mỗi ngày.
Lời Chúa Trong Gia Đình
St 17, 3-9; Tin Mừng theo Thánh Ga 8, 51-59.
LỜI SUY NIỆM: “Thật, tôi bảo thật các
ông: Ai tuân giữ lời tôi, thì sẽ không bao giờ phải chết” (Ga 8,51)
Lời Chúa
Giêsu khi nói với những người Do-thái lúc bấy giờ đã làm tăng thêm sự bất mãn của
họ. Nhưng đối với chúng ta hôm nay là những người đã tin và nhận ra lời của
Chúa chính là lời hằng sống, Sự sống của con người trên trần gian này không phải
là duy nhất là cùng tận cùng đích. Sự sống trên trần gian này chỉ là cơ hội để
tôi luyện với bao thử thách, dẫn bước tiến vào vĩnh cửu. Chỉ những ai tin và giữ
lời của Chúa Giêsu dạy, mới hiểu biết về Thiên Chúa, về thân xác phục sinh. Bởi
vì Ngài là Đấng từ trời mà đến, Ngài là Đấng duy nhất biết về Chúa Cha. Ngài là
Đấng duy nhất vâng lời Chúa Cha. Khi chúng ta nhìn vào cách sống, cách phục vụ
của Ngài chúng ta sẽ nhận ra Thánh ý của Thiên Chúa để chúng ta sống và được sống.
Mạnh Phương
++++++++++++++++++
29 Tháng Ba
Khúc Nhạc Tuyệt Vời
Một đêm kia, ông
Paganini, một nhạc sĩ vĩ cầm nổi tiếng vào thế kỷ 19 bước ra sân khấu và chỉ
khám phá nhạc khí ông đang cầm trên tay có cái gì bất bình thường sau khi những
tràng pháo tay của khán giả ngưỡng mộ ông nổi lên vang dậy và chấm dứt. Nhìn kỹ
lại chiếc đàn lần thứ hai, nhạc sĩ Paganini mới nhận thấy đây không phải là cây
vĩ cầm tuyệt hảo quen thuộc đã đưa ông lên đài danh vọng.
Ông đứng bất động trong
giây phút, rồi bắt buộc phải lên tiếng xin lỗi khán giả đang nóng lòng chờ đợi
nghe những điệu nhạc tuyệt diệu của ông. Paganini giải thích: "Vì lý do kỹ
thuật, xin quý vị vui lòng chờ đợi trong giây phút vì tôi đã lấy lộn cây
đàn". Cáo lỗi xong, Paganini lách mình sau bức màn sân khấu và yên trí là
cây đàn bất hủ của mình vẫn nằm nơi ông đã đặt nó. Nhưng ông không khỏi bàng
hoàng khi nhận ra là có người đã đánh cắp nhạc khí quý giá của ông khỏi thùng
đàn và đã đặt một cây đàn rẻ tiền khác thay thế vào. Nhạc sĩ Paganini đứng yên
như bức tượng một hồi lâu rồi như một ý nghĩ gì lóe lên trong trí óc, ông cương
quyết cầm cây đàn tầm thường bị đánh tráo trở lại sân khấu và lớn tiếng tuyên bố:
"Kính thưa quý vị,
ai đó đã đánh cắp cây đàn quý giá của tôi, nhưng trong buổi trình diễn này, tôi
muốn chứng minh cùng quý vị là: vẻ đẹp và cái tinh túy của nhạc không nằm trong
nhạc khí, nhưng nằm trong tâm hồn của nhạc sĩ".
Nói xong, nhạc sĩ tài ba
bắt đầu dạo nhạc và từ cây vĩ đàn tầm thường ông đã say sưa trình diễn những
khúc nhạc tuyệt vời tưởng chừng như bất tận, cho đến khi khán giả say mê ngây
ngất, đã đứng dậy vỗ tay tán thưởng vang dậy vì ông Paganini đã thật sự chứng
minh với họ là: Tinh thần nhạc không tùy thuộc ở trong nhạc khí nhưng hàm ẩn
trong tâm hồn của nhạc sĩ.
Ðây cũng là sứ mệnh của
các tín hữu Kitô: Hằng ngày sau một giấc ngủ yên, họ bừng chỗi dậy để ra sân khấu
cuộc đời trình diễn khúc nhạc: "Thiên Chúa là Tình Yêu". Gặp thời kỳ
thuận tiện hay bất lợi, gặp môi trường sinh sống xứng hợp với khúc nhạc hay
không, gặp những người chung sống có chấp nhận hay từ chối, cuộc sống của người
Kitô hữu phải chứng minh rằng: Khúc nhạc "Thiên Chúa là Tình Yêu"
không thể bị lệ thuộc vào những hoàn cảnh, vào những môi trường sinh sống bên
ngoài, nhưng phải là khúc nhạc xuất phát từ tâm hồn như những điệu nhạc tuyệt vời
của nhạc sĩ Paganini không bị lệ thuộc vào nhạc khí, nhưng đã xuất phát từ tâm
hồn điêu luyện say mê âm nhạc của ông.
(Lẽ Sống)
++++++++++++++++++
Lời Thiên Chúa hứa với Abraham được thực hiện nơi Đức Kitô
Hơn một nửa dân số
trên địa cầu hiện nay tuyên bố tổ-phụ Abraham là cha của họ: Do-thái giáo, Hồi-giáo,
Kitô giáo (bao gồm tất cả những ai tin vào Đức Kitô); nhưng lại không nhận nhau
là anh, chị, em! Người Do-thái cho rằng chị có họ là giòng dõi Abraham theo máu
mủ của Isaac. Người Hồi-giáo cho họ cũng là giòng dõi của Abraham vì Ismael
cũng là con của Abraham. Người Kitô giáo dựa vào giao ước Thiên Chúa đã ký kết
với tổ-phụ. Một sự đọc lại bản giao ước này cần thiết để xóa tan mọi ngộ nhận
và giúp mọi người sống thân mật với nhau.
Các Bài Đọc hôm nay
tập trung trong giao ước Thiên Chúa ký kết với tổ-phụ Abraham. Trong Bài Đọc I,
tác giả Sách Thế Ký tường thuật bản giao ước Thiên Chúa ký kết với tổ-phụ
Abraham. Thiên Chúa sẽ làm cho ông thành “cha nhiều dân tộc,” chứ không phải chỉ
dân tộc Israel
mà thôi. Phần Abraham và giòng dõi ông, họ phải tin và tuân giữ những gì Thiên Chúa
dạy. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu tuyên bố: Abraham đã vui mừng khi nhìn thấy ngày
của Ngài; vì nhờ Ngài, lời Thiên Chúa hứa với tổ-phụ sẽ trở thành “cha nhiều
dân tộc,” được thực hiện.
I. KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Thiên Chúa thiết
lập giao ước vĩnh cửu với tổ-phụ Abraham.
1.1/ Phía của Thiên
Chúa:
(1) Ngài hứa ban vô
số dân tộc: Đây là một lời hứa rất quan trọng. Chúng ta cần tìm hiểu chi tiết của
lời hứa này:
- Tên Abram có nghĩa
“Cha được vinh quang.” Chúa đổi tên cho ông thành Abraham có nghĩa “Cha của một
đám đông, ab hamôn.” Tên này ám chỉ lời Thiên Chúa hứa với ông:
“Ta đặt ngươi làm cha của vô số dân tộc.”
- Điều quan trọng của lời hứa là giòng dõi của ông sẽ không còn giới hạn
trong vòng Israel, nhưng lan rộng ra đến các dân tộc. Nếu chỉ giới hạn trong
vòng dân tộc Israel, Abraham không thể có con cháu nhiều như sao trên trời và
như cát ngòai bãi biển được.
- Làm sao để lời hứa này hiện thực? Thánh Phaolô giúp chúng ta trả lời, bằng
niềm tin của con người vào Đức Kitô, Con Thiên Chúa: “Quả thế, bất cứ ai trong
anh em được thanh tẩy để thuộc về Đức Kitô, đều mặc lấy Đức Kitô. Không còn
chuyện phân biệt Do-thái hay Hy-lạp, nô lệ hay tự do, đàn ông hay đàn bà; nhưng
tất cả anh em chỉ là một trong Đức Kitô. Mà nếu anh em thuộc về Đức Ki-tô, thì anh
em là dòng dõi ông Abraham, những người thừa kế theo lời hứa” (Gal 3:27-29).
- Vua chúa sẽ phát xuất từ ngươi: Hai nhân vật quan trọng của giòng dõi
Abraham là Vua David và Chúa Giêsu Kitô.
- Giao ước này là giao ước vĩnh cửu: không lệ thuộc vào thời gian và không
gian, được trải dài đến muôn vàn thế hệ.
(2) Ngài hứa ban Đất Hứa: “Ta sẽ ban cho ngươi và dòng dõi ngươi sau này miền
đất ngươi đang trú ngụ, tức là tất cả đất Canaan, làm sở hữu vĩnh viễn; và Ta sẽ
là Thiên Chúa của chúng.” Đất Hứa là đất Canaan mà Joshua và con cái Israel sẽ
chiếm đóng khi từ Ai-cập trở về.
1.2/ Phần của Abraham: Bổn phận chính yếu của Abraham và tất cả giòng dõi của
ông là phải luôn tin tưởng nơi Thiên Chúa và làm những gì Ngài dạy.
2/ Phúc Âm: Sự liên hệ giữa Chúa Giêsu và tổ-phụ Abraham
2.1/ Ai tuân giữ lời tôi, thì sẽ không bao giờ phải chết: Chúa Giêsu cũng
tuyên bố một câu tương tự với Martha khi cô cầu xin với Ngài cho em là Lazarus
được sống lại: "Chính Thầy là sự sống lại và là sự sống. Ai tin vào Thầy,
thì dù đã chết, cũng sẽ được sống. Ai sống và tin vào Thầy, sẽ không bao giờ phải
chết" (Jn 11:25-26). Ở đây, Chúa Giêsu không có ý nói về cuộc sống thể lý;
nhưng cuộc sống về đàng thiêng liêng. Những ai đã tin và giữ lời Chúa dạy, họ
luôn sống; tuy họ sẽ phải chết về phần xác, nhưng đó chỉ là cách để đưa họ tới
cuộc sống muôn đời với Thiên Chúa. Cuộc sống muôn đời trong tương lai đã bắt đầu
ngay từ ở đời này.
Nhưng người Do-thái không hiểu ý Chúa Giêsu, nên họ nói: "Bây giờ,
chúng tôi biết chắc là ông bị quỷ ám. Ông Abraham đã chết, các ngôn sứ cũng vậy;
thế mà ông lại nói: "Ai tuân giữ lời tôi, thì sẽ không bao giờ phải chết.
Chẳng lẽ ông lại cao trọng hơn cha chúng tôi là ông Abraham sao? Người đã chết,
các ngôn sứ cũng đã chết. Ông tự xưng mình là ai?"
2.2/ Lời hứa của Thiên Chúa với Abraham được thực hiện nơi Đức Kitô.
(1) Chúa Giêsu biết Thiên Chúa và vâng lời Ngài: Chúa Giêsu tuyên bố: “Các
ông không biết Người; còn tôi, tôi biết Người. Nếu tôi nói là tôi không biết
Người, thì tôi cũng là kẻ nói dối như các ông.” Con người có cố gắng lắm cũng
chỉ biết phần nào của Thiên Chúa, Chúa Giêsu biết Thiên Chúa như Thiên Chúa là,
vì Ngài là chính sự khôn ngoan của Thiên Chúa. Nếu con người muốn biết Thiên
Chúa, họ phải tin vào những mặc khải của Chúa Giêsu. Hơn nữa, Chúa Giêsu luôn
vâng lời Thiên Chúa trong mọi sự. Nếu con người muốn biết thế nào là tuân theo
ý định của Thiên Chúa, họ cũng phải học nơi Chúa Giêsu. Ngài hòan tòan làm theo
ý định của Cha Ngài. Người Do-thái tuyên bố họ biết Thiên Chúa, nhưng trong thực
tế, họ đã không biết và không vâng lời Ngài.
(2) Tổ-phụ Abraham và Chúa Giêsu: Chúa Giêsu đã chứng minh cho người
Do-thái trong trình thuật hôm qua: họ không phải là con cháu Abraham, vì họ
không làm những gì ông làm. Trong trình thuật hôm nay, Ngài lại chứng minh cho
họ một lần nữa: họ không phải là con cháu Abraham, vì họ không vui mừng đón tiếp
Ngài như Abraham: “Ông Abraham là cha các ông đã hớn hở vui mừng vì hy vọng được
thấy ngày của tôi. Ông đã thấy và đã mừng rỡ.” Làm sao để hiểu lời tuyên bố
này? Cách cắt nghĩa dễ nhất là dùng trình thuật của Lucas về dụ ngôn người phú
hộ và Lazarus (Lk 16:22-31). Abraham đang ở trên trời nhìn xuống và thấy hết mọi
sự. Nhưng đây chỉ là dụ ngôn Chúa dùng. Thực ra, truyền thống Do-thái tin
Abraham đã được Thiên Chúa cho nhìn thấy ngày Đấng Thiên Sai ra đời và ông đã mừng
rỡ. Truyền thống Giáo Hội tin Abraham và những người lành đã chết chỉ sống lại,
khi Đức Kitô xuống Ngục Tổ Tông đưa các ngài lên trong đêm vọng Phục Sinh.
Người Do-thái phản đối: "Ông chưa được năm mươi tuổi mà đã thấy ông
Abraham!" Đức Giêsu đáp: "Thật, tôi bảo thật các ông: trước khi có
ông Abraham, thì tôi, Tôi Hằng Hữu!" Chúa Giêsu không lệ thuộc thời gian,
Ngài không nói: trước khi Abraham có, Tôi đã có; nhưng nói Tôi Hằng Hữu. Họ liền
lượm đá để ném Người. Nhưng Đức Giêsu lánh đi và ra khỏi Đền Thờ.
II. ÁP DỤNG TRONG CUỘC
SỐNG:
Đọc lại giao ước
vĩnh cửu Thiên Chúa đã ký kết với tổ-phụ Abraham cho chúng ta thấy những điều
quan trọng sau đây:
(1) Giòng dõi của tổ-phụ
Abraham được mở rộng đến các dân tộc, chứ không chỉ giới hạn trong dân tộc Israel .
(2) Mọi người đều
có thể trở thành con cháu tổ-phụ Abraham bằng niềm tin vào Đức Kitô và làm những
gì Ngài dạy.
(3) Nếu một người
thuộc dân tộc Israel
mà không tin và làm những gì Đức Kitô dạy, họ cũng không phải là con cháu của tổ-phụ
Abraham; vì đã không tin vào Đấng Thiên Chúa sai đến.
Anthony Đinh Minh Tiên, OP.
Trong việc cử hành bí tích Thánh Thể, mầu
nhiệm Vượt Qua của Đức Kitô hiện diện và hoạt động trong Giáo hội. Khi thiết lập
Bí tích Thánh Thể, Chúa Giêsu đã muốn rằng hành động duy nhất về cái chết của
Người, hành động trong đó Người tự hiến thân mình một lần cho tất cả, hoàn toàn
tự do và trọn vẹn vì tình yêu, sẽ tổn tại mãi mãi trong tâm trí và trong tâm hồn
những kẻ thuộc về Người. Bí tích Thánh thể là một đài kỷ niệm: "Hãy làm việc
này để tưởng nhớ đến Thầy" đó là điều Đức Giêsu đòi buộc các môn đệ của
mình. Dù vậy, bí tích này không phải chỉ là một sự gợi nhớ cách biểu trưng một
biến cố của quá khứ. Bí tích Thánh Thể trong thực tế là mầu nhiệm Vượt Qua của
Đức Giêsu, được sống thực tại trong Giáo hội với quyền năng của sự Phục Sinh và
sự sống.
Con đường của nhân loại tiến đến Thiên
Chúa luôn hiện hành. Và con đường này không được thực hiện bằng một tiến triển
đơn sơ hay phát triển các nhân đức của con người. Nó đòi buộc một sự sám hối vừa
chết và vừa phục sinh . "Không ai có thể thấy Thiên Chúa mà vẫn còn sống"
và không tái sinh. Nhưng ai sẽ ban cho chúng ta ân sủng này? Trong Bí tích
Thánh Thể, Đức Kitô cho chúng ta sống cái chết và sự Phục sinh của Người: Người
đón nhận chúng ta trong cuộc Vượt Qua của Người, trên con đường của Người đến
vói Cha.
Eloi
Leclerc - (DDB)
Chân Phước Ludovico ở Casoria
(1814-1885)
inh ở
Vào năm
1847, ngài được một cảm nghiệm huyền nhiệm mà sau này ngài diễn tả cảm nghiệm
ấy như một sự thanh tẩy. Sau đó ngài dùng cả cuộc đời để phục vụ người nghèo
và người đau yếu, thành lập một nhà phát chẩn cho người nghèo, hai trường học
cho các trẻ em Phi Châu, một học viện cho các em nhà giầu, một trung tâm cho
các em mồ côi, các em câm điếc, và các trung tâm khác cho người mù và người
già. Ngoài một bệnh xá dành cho các tu sĩ dòng, ngài còn thành lập các trung
tâm bác ái khác ở
Ðể tiếp
tục công việc bác ái, năm 1859 ngài thành lập tổ chức Các Thầy Áo Xám, là một
tổ chức tôn giáo gồm những người trước đây thuộc về dòng Ba Phanxicô. Ba năm
sau, ngài thành lập tổ chức Các Chị Áo Xám của Thánh Êligiabét, cũng cùng một
mục đích ấy.
Trong
những năm cuối đời, ngài bị đau yếu đến chín năm, và đã viết một chứng từ
linh đạo mà trong đó ngài diễn tả đức tin như "ánh sáng trong tăm tối, sự
trợ giúp khi đau yếu, một ân huệ khi khổ cực, nơi cực lạc khi bị đóng đinh và
sự sống giữa cái chết." Sau khi ngài từ trần được năm tháng thì việc điều
tra phong thánh đã được tiến hành. Ngài được phong chân phước năm 1993.
Lời
Bàn
Những
người thánh thiện không được Chúa che chở khỏi những đau khổ, nhưng Chúa đã
giúp họ biết triển nở tình yêu từ sự đau khổ ấy. Khi đối diện với sự đau khổ
của người khác, chúng ta có hai thái độ, hoặc hờ hững hoặc yêu quý giúp đỡ họ.
Các thánh là những người chỉ cho chúng ta con đường tiến đến sự yêu quý giúp
đỡ.
Lời
Trích
Chứng từ
linh đạo của Chân Phước Ludovico bắt đầu như sau: "Chúa đã gọi tôi đến
với Ngài bằng một tình yêu thật dịu dàng, và với sự bác ái vô bờ Ngài đã hướng
dẫn và chỉ bảo tôi trên đường đời."
|
|
Copyright © 2010 by
Nguoi Tin Huu.
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét