Chúa Nhật Lễ Hiện Xuống
Thánh Lễ Vọng:
Các bài đọc này đọc trong
Thánh Lễ cử hành vào chiều thứ Bảy, hoặc trước hay sau Kinh Chiều I của Chúa Nhật
lễ Hiện Xuống.
Bài Ðọc I: Xh 19,3-8a.
16-20b
"Trước mắt toàn dân,
Chúa sẽ ngự xuống trên núi Sinai"
Bài trích sách Xuất Hành.
Trong những ngày ấy, Môisen
lên cùng Thiên Chúa.
Từ trên núi, Chúa gọi ông và
bảo: "Ngươi hãy nói với nhà Giacób, và thông báo cho con cái Israel thế này:
"Chính các ngươi đã thấy những gì Ta làm cho người Ai cập. Ta đã mang các
ngươi trên cánh phượng hoàng, và đem các ngươi đến với Ta. Từ nay, nếu các
ngươi nghe lời Ta và giữ giao ước Ta, thì các ngươi sẽ là sở hữu của Ta được
tách biệt khỏi mọi dân, vì cả trái đất là của Ta. Ðối với Ta, các ngươi sẽ là một
vương quốc tư tế, một dân tộc hiến thánh. Ðó là những lời ngươi sẽ nói lại với
con cái Israel ".
Môisen trở xuống triệu tập
các trưởng lão trong dân và trình bày cho họ mọi điều Chúa đã truyền cho ông.
Toàn dân đồng thanh đáp:
"Mọi điều Thiên Chúa dạy, chúng tôi xin thi hành".
Qua ngày thứ ba, trời vừa
sáng, có sấm vang chớp loè và mây dày đặc che phủ ngọn núi và tiếng tù và rền
vang.
Toàn dân trong trại kinh hãi.
Môisen đưa dân ra khỏi trại để
gặp Chúa, họ đứng dưới chân núi.
Khắp núi Sinai bốc khói, vì
Chúa ngự xuống đó trong ngọn lửa: khói bốc lên như bởi lò lửa và cả núi rung
chuyển dữ dội.
Tiếng tù và càng rúc mạnh.
Môisen nói và Thiên Chúa đáp
lại trong tiếng sấm.
Chúa ngự xuống trên đỉnh núi
Sinai, Người gọi Môisen lên đỉnh núi.
Ðó là Lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 103, 1-2a và
25c, 27-28, 29bc-30
Ðáp: Lạy Chúa, xin sai Thánh Thần Chúa đến, và xin canh tân bộ mặt
trái đất.
Xướng 1) Linh hồn tôi ơi, hãy
chúc tụng Chúa, lạy Chúa là Thượng Ðế của tôi, Ngài quá ư vĩ đại! Ngài mặc lấy
oai nghiêm huy hoàng, ánh sáng choàng thân như mang áo khoác. - Ðáp.
2) Lạy Chúa, thực nhiều thay
công cuộc của Ngài! Ngài đã tạo thành vạn vật cách khôn ngoan, địa cầu đầy dẫy
loài thụ tạo của Ngài, kìa biển khơi mênh mông bát ngát, những vật tý hon sống
chung cùng loài to lớn. - Ðáp.
3) Hết thảy mọi vật đều mong
chờ ở Chúa, để Ngài ban lương thực cho chúng đúng thời giờ. Khi Ngài ban cho
thì chúng lãnh, Ngài mở tay ra thì chúng no đầy thiện hảo. - Ðáp.
4) Ngài rút hơi thở chúng đi,
chúng chết ngay, và chúng trở về chỗ tro bụi của mình. Nếu Ngài gởi hơi tới,
chúng được tạo thành, vì Ngài canh tân bộ mặt trái đất. - Ðáp.
Bài Ðọc II: Rom. 8,22-27
"Thánh Thần cầu xin
cho chúng ta bằng những tiếng than khôn tả".
Bài trích thơ Thánh Phaolô
Tông đồ gởi tín hữu Rôma.
Anh em thân mến, chúng ta biết
rằng cho đến nay, mọi tạo vật đang rên siết trong cơn đau đớn như lúc sinh nở.
Nhưng không phải chỉ tạo vật mà thôi đâu, mà cả chúng ta nữa, tức là những kẻ
đã được hưởng của đầu mùa của Thánh Thần, chúng ta cũng rên rỉ trong mình chúng
ta khi mong Thánh Thần nhận làm nghĩa tử, và cứu chuộc thân xác chúng ta. Vì
chưng nhờ niềm cậy trông mà chúng ta được cứu độ.
Nhưng hễ nhìn thấy điều mình
hy vọng thì không phải là hy vọng nữa.
Vì ai đã thấy điều gì rồi,
đâu còn hy vọng nó nữa?
Nhưng nếu chúng ta hy vọng điều
chúng ta không trông thấy, chúng ta sẽ kiên tâm trông đợi.
Ðàng khác, cũng có Thánh Thần
nâng đỡ sự yếu hèn của chúng ta.
Vì chúng ta không biết cầu
ngyện thế nào cho xứng hợp.
Nhưng chính Thánh Thần cầu
xin cho chúng ta bằng những tiếng than khôn tả.
Mà Ðấng thấu suốt tâm hồn,
thì biết điều Thánh Thần ước muốn.
Bởi vì Thánh Thần cầu xin cho
các thánh theo ý Thiên Chúa.
Ðó là Lời Chúa.
Alleluia:
Alleluia, alleluia - Lạy Chúa
Thánh Thần, xin xuống tràn ngập tâm hồn các tín hữu Chúa, và xin nhóm lửa tình
yêu Chúa trong lòng họ. - Alleluia.
Phúc Âm: Ga 7,37-39
"Phát sinh nước hằng
sống"
Bài trích Phúc Âm theo Thánh
Gioan.
Vào ngày cuối cùng và trọng đại
của dịp lễ, Chúa Giêsu đứng lên giảng lớn tiếng rằng: "Ai khát nước hãy đến
cùng Ta và uống; ai tin nơi Ta, thì như lời Thánh Kinh dạy: từ lòng họ nước hằng
sống sẽ chảy ra như giòng sông".
Người nói điều ấy về Chúa
Thánh Thần mà các kẻ tin nơi Người sẽ lãnh lấy, vì bởi Chúa Giêsu chưa được tôn
vinh.
Ðó là Lời Chúa.
Thánh Lễ
Trong Ngày:
Bài Ðọc I: Cv 2, 1-11
"Các vị được tràn đầy
Chúa Thánh Thần và bắt đầu lên tiếng nói".
Trích sách Tông đồ Công vụ.
Khi đến ngày lễ Ngũ Tuần, tất
cả các môn đệ đều tề tựu một nơi, bỗng từ trời phát ra tiếng động như tiếng gió
mạnh thổi đến, lùa vào đầy nhà nơi họ đang sum họp. Lại có những lưỡi như thể bằng
lửa xuất hiện và rải rác đậu trên từng người. Hết thảy mọi người đều được tràn
đầy Chúa Thánh Thần, và bắt đầu nói tiếng khác nhau tuỳ theo Thánh Thần ban cho
họ nói.
Khi ấy, cư ngụ tại
Giêrusalem, có những người Do-thái đạo đức từ khắp các nước dưới gầm trời tụ về.
Nghe tiếng ấy phát ra thì đoàn lũ tuôn đến, tâm trí bỡ ngỡ, vì mỗi người đều
nghe các môn đệ nói tiếng thổ âm của mình. Mọi người đều sửng sốt và bỡ ngỡ nói
rằng: "Nào tất cả những người đang nói đây không phải là người Galilê ư?
Nhưng tại sao mỗi người chúng tôi lại nghe họ nói tiếng bản xứ của chúng tôi:
Chúng tôi là người Parthi, Mêđi, Êlam, Mêsopotamia, Giuđêa, Cappađôcia, Pôntô,
Tiểu Á, Phrygia, Pamphylia, Ai-cập, Lybia, cận Cyrênê, và người Rôma cư ngụ ở
đây, là Do-thái và tòng giáo, là người Crêta và Á-rập, chúng tôi đều nghe họ
nói tiếng của chúng tôi mà ca tụng những kỳ công của Thiên Chúa!"
[Mọi người đều sửng sốt bỡ ngỡ
nói với nhau rằng: "Thế này nghĩa là gì?" Nhưng lại có người khác nhạo
báng rằng: "Họ đầy rượu rồi".]
Ðó là lời Chúa.
Ðáp: Lạy Chúa, xin sai Thánh Thần Chúa đến, và xin canh tân bộ mặt
trái đất (c. 30).
Hoặc đọc: Alleluia.
Xướng: 1) Linh hồn tôi ơi,
hãy chúc tụng Chúa. Lạy Chúa là Thiên Chúa của con, Ngài quá ư vĩ đại! Lạy
Chúa, thực nhiều thay công cuộc của Ngài! Ðịa cầu đầy dẫy loài thụ tạo của
Ngài. - Ðáp.
2) Ngài rút hơi thở chúng đi,
chúng chết ngay và chúng trở về chỗ tro bụi của mình. Nếu Ngài gởi hơi thở tới,
chúng được tạo thành, và Ngài canh tân bộ mặt trái đất. - Ðáp.
3) Nguyện vinh quang Chúa còn
tới muôn đời, nguyện cho Chúa hân hoan vì công cuộc của Chúa. Ước chi tiếng nói
của con làm cho Chúa được vui; phần con, con sẽ hân hoan trong Chúa. - Ðáp.
Bài Ðọc II: 1 Cr 12, 3b-7.
12-13
"Trong một Thánh Thần,
tất cả chúng ta được thanh tẩy để làm nên một thân thể".
Trích thư thứ nhất của Thánh
Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Cô-rintô.
Anh em thân mến, không ai có
thể nói "Ðức Giêsu là Chúa" mà lại không do Thánh Thần. Vậy có nhiều
thứ ân sủng, nhưng chỉ có một Thánh Thần. Có nhiều thứ chức vụ, nhưng chỉ có một
Chúa. Có nhiều thứ công việc, nhưng chỉ có một Thiên Chúa, là Ðấng làm mọi sự
trong mọi người. Sự xuất hiện của Thánh Thần được ban cho từng người, tuỳ theo
lợi ích.
Cũng như chỉ có một thân thể
nhưng có nhiều chi thể, mà các chi thể tuy nhiều nhưng chỉ là một thân thể, thì
Chúa Kitô cũng vậy. Vì chưng trong một Thánh Thần, tất cả chúng ta được thanh tẩy
để làm nên một thân thể, cho dù là Do-thái hay dân ngoại, nô lệ hay tự do: tất
cả chúng ta đã uống trong một Thánh Thần.
Ðó là lời Chúa.
Ca Tiếp Liên
Lạy Chúa Thánh Thần, xin Ngài
ngự đến,
và tự trời toả ánh quang minh
của Ngài ra!
Lạy Cha kẻ cơ bần, xin Ngài
ngự đến;
Ðấng ban ân huệ, Ðấng soi
sáng tâm hồn, xin ngự đến!
Lạy Ðấng an ủi tuyệt vời,
là khách trọ hiền lương của
tâm hồn,
là Ðấng uỷ lạo dịu dàng.
Chúa là sự nghỉ ngơi trong cảnh
lầm than,
là niềm an ủi trong lúc lệ
rơi.
Ôi sự sáng chứa chan hồng
phúc,
xin chiếu soi tràn ngập tâm hồn
tín hữu của Ngài.
Nếu không có Chúa trợ phù,
trong con người còn chi thanh
khiết, không còn chi vô tội.
Xin Chúa rửa sạch điều nhơ bẩn,
tưới gội chỗ khô khan,
và chữa cho lành nơi thương
tích.
Xin uốn nắn điều cứng cỏi, sưởi
ấm chỗ lạnh lùng,
chỉnh đốn lại chỗ trật đường.
Xin Chúa ban cho các tín hữu,
là những người tin cậy Chúa, được ơn bảy nguồn.
Xin ban cho họ được huân nghiệp nhân đức,
được hạnh phúc cứu độ và được hoan hỉ đời đời.
(Amen. Alleluia.)
Alleluia:
"Như Cha đã sai Thầy, Thầy cũng sai các con: Các con hãy nhận lấy
Thánh Thần".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.
Vào buổi chiều ngày thứ nhất
trong tuần, những cửa nhà các môn đệ họp đều đóng kín, vì sợ người Do-thái,
Chúa Giêsu hiện đến, đứng giữa các ông và nói rằng: "Bình an cho các
con!" Khi nói điều đó, Người cho các ông xem tay và cạnh sườn Người. Bấy
giờ các môn đệ vui mừng vì xem thấy Chúa. Chúa Giêsu lại phán bảo các ông rằng:
"Bình an cho các con! Như Cha đã sai Thầy, Thầy cũng sai các con".
Nói thế rồi, Người thổi hơi và phán bảo các ông: "Các con hãy nhận lấy
Thánh Thần, các con tha tội cho ai, thì tội người ấy được tha. Các con cầm tội
ai, thì tội người ấy bị cầm lại".
Ðó là lời Chúa.
Chú ý: Nơi nào ngày thứ Hai hoặc thứ Ba sau Lễ Hiện Xuống là những
ngày giáo dân phải hoặc có thói quen dự lễ, thì có thể lấy lại Lễ Chúa Nhật Hiện
Xuống, hay có thể dâng lễ về Chúa Thánh Thần.
Suy Niệm:
Thời khởi nguyên vũ trụ, khi
dựng nên loài người, Thiên Chúa đã thổi sinh khí ban cho con người sự sống. Hôm
nay, Ðức Giêsu Phục Sinh cũng thổi Thần Khí vào các môn đệ. Các ông được lãnh
nhận Thánh Thần. Lãnh nhận sự sống của Ðức Giêsu. Trong Chúa Thánh Thần, các
môn đệ sẽ tiếp tục sứ mạng của Ðức Giêsu: Thông ban sự sống và ơn tha tội.
Trong Chúa Thánh Thần, Hội Thánh của Ðức Giêsu được hình thành từ hạt nhân là
các môn đệ.
Mỗi tín hữu chúng ta được
Chúa Thánh Thần qui tụ, thôi thúc và ban ơn để làm chứng cho Ðức Giêsu ngay
trong cuộc sống của mình. Chúa Thánh Thần mời gọi chúng ta phá vỡ mọi ngăn
cách, kỳ thị để mọi người thực sự liên đới, cảm thông và hiệp nhất với nhau. Ðể
mọi người được sống trong hạnh phục.
Cầu Nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, trước khi về
trời, Chúa đã ban Chúa Thánh Thần cho các môn đệ để các ông được thêm sức mạnh
và sự hăng say làm chứng cho Chúa. Mỗi người chúng con đã được lãnh nhận Thánh
Thần qua bí tích Rửa Tội và Thêm Sức. Chúng con cũng có sứ mạng đem Chúa đến
cho người khác. Nhưng trong cuộc sống, có nhiều lúc chúng con vẫn còn nhát đảm,
sợ hãi không dám tuyên xưng Chúa, không dám sống theo sự thật. Xin Chúa ban
Chúa Thánh Thần để Ngài củng cố niềm tin và đổi mới chúng con, để chúng con can
đảm sống đời chứng nhân. Amen.
(Veritas Asia)
Thánh Thần muốn tiếp tục hoạt động
Suy Niệm:
Hôm lễ Lên trời,
chúng ta đã thấy một cuộc lên trời hữu hình trước mắt các môn đệ khoảng 40 ngày
sau khi Chúa sống lại; và có một cuộc lên trời vô hình, nhưng đích thực, xảy ra
chính hôm phục sinh, khi Ðức Kitô đi vào vinh quang của Chúa Cha. Cũng vậy, hôm
nay chúng ta cũng có thể nói đến hai cuộc hiện xuống. Một lần, như chúng ta vừa
nghe đọc trong Phúc Âm vào chính buổi chiều ngày Chúa nhật Phục sinh, Chúa sống
lại đã thổi hơi vào các Tông đồ và bảo: các con hãy nhận lấy Thánh Thần. Và như
vậy, Thánh Thần đã đến với các môn đệ ngay từ hôm Phục sinh. Nhưng cũng lại có
một cuộc hiện xuống hữu hình công khai như sách Tông đồ Công vụ thuật lại cho
chúng ta nghe trong bài đọc I hôm nay. Khi đến ngày lễ Ngũ Tuần tức là 50 ngày
sau lễ Vượt qua, lễ Chúa sống lại, các Tông đồ đã được lãnh nhận Thánh Thần một
cách thật kỳ diệu.
Phụng vụ hôm nay
chú trọng đến biến cố hiện xuống hữu hình, công khai này, nhưng mà để nhờ đó mà
hiểu biết hơn về hành động âm thầm của Chúa Thánh Thần ở trong Giáo Hội trải
qua các thời đại. Như vậy, chúng ta cũng phải tựa vào biến cố của ngày lễ Ngũ
tuần hôm nay để biết quý hóa ơn Chúa Thánh Thần hằng hoạt động trong Giáo Hội
và nơi ta.
Lễ Ngũ tuần trong
dân Dothái thoạt tiên chỉ là một lễ nông nghiệp. Năm mươi ngày sau khi cắt bó
lúa đầu mùa, nông dân làm lễ này như "để rửa công thợ" tức là như để
liên hoan mừng mùa gặt tốt tươi. Sau đó, người ta đã mặc cho ngày hội nông dân
này một ý nghĩa tôn giáo, cũng như người ta đã tôn giáo hóa ngày xuất quân đi gặt
hái. Hôm đó người ta đã đem bó lúa đầu tiên về dâng trên bàn thờ. Còn hôm nay,
50 ngày sau mùa gặt, người ta đem bánh, đem chiên, đem bò, đem dê để dâng lễ,
biểu lộ lòng biết ơn sâu xa của con người lao động đối với các ơn mưa móc bởi trời.
Như vậy, ngày lễ 50 hoàn thành ngày lễ đầu mùa gặt hái và bầu khí tự nhiên sầm
uất hân hoan hơn buổi lễ đầu tiên.
Dần dần, những
ngày lễ nông nghiệp này được tôn giáo hóa thêm. Người ta đưa những buổi lễ đó
vào bình diện giao ước, và dùng để gợi lại những biến cố trong lịch sử dân Chúa
cũng là lịch sử ơn cứu chuộc. Lễ dâng bó lúa đầu mùa được đồng hóa với lễ Vượt
qua, kỷ niệm lần đầu tiên dân được tế lễ Chúa sau khi thoát ách nô lệ, chấm dứt
thời gian mà các tiên tri thường diễn tả bằng những hình ảnh đói kém, thiếu lúa
rượu và dầu ăn. Ngày nông dân xuống ruộng gặt bó lúa đầu tiên khiến họ nhớ tới
ngày được đặt chân vào đất chảy sữa và mật. Và 50 ngày sau, khi liên hoan chung
quanh các vựa thóc, khỏi sao họ không nghĩ tới ngày hội lớn ở chân núi Sinai xưa.
Thành ra ngày lễ Ngũ tuần được dùng ngay để kỷ niệm ngày ký kết giao ước Sinai.
Và Chúa đã muốn dùng ngày lễ ấy để ban Thánh Thần xuống một cách dồi dào trên
các môn đệ.
Như chúng ta vừa
nghe đọc trong bài đọc I hôm ấy các môn đệ đang hội họp. Bỗng từ trời có tiếng
gió thổi mạnh. Và có lửa hiện xuống, chia ra thành nhiều hình lưỡi đậu trên các
môn đệ. Quang cảnh thật là kỳ lạ, nhưng lập tức ai cũng thấy ngay đây là việc của
Chúa. Khi xưa ở trên núi Sinai, muốn chứng tỏ Người hiện xuống trên núi để hành
động, Người cũng đã dùng tiếng sấm, tiếng sét. Và hôm ấy trên bài thờ giao ước,
lửa trên trời cũng hiện xuống thiêu đốt tất cả lễ tế. Như vậy hôm nay, qua tiếng
gió thổi mạnh và hình lưỡi lửa hiện đến Chúa cũng rõ ràng chứng tỏ Người đến
hành động mạnh mẽ nơi các Tông đồ.
Mà thực vậy, người
ta thấy các ngài bỗng dưng đầy Thánh Thần sốt mến, như các tiên tri trong những
giây phút xuất thần và thiêng liêng nhất. Các Tông đồ nói tiếng lạ, ca tụng các
kỳ công của Chúa. Người ta kéo nhau lại coi. Chắc chẳng ai đếm được số người
bao nhiêu và thuộc những dân nước nào. Nhưng vì hôm đó là ngày lễ lớn, các người
Dothái đi làm ăn nơi xa cũng về lễ, tác giả sách Tông đồ Công vụ kể tên 12 nơi,
từ đông sang tây lấy Giuđêa làm chính, có ý ám chỉ rằng tất cả mọi nơi trên mặt
đất này đều được Chúa gọi về để tham dự hồng ân Người đã từng hứa ban.
Gioel, người tiên
tri của Chúa, đã từ lâu tuyên cáo rằng: sẽ đến ngày Ta đổ Thần trí Ta trên mọi
người; già trẻ trai gái hết thảy sẽ nói tiên tri và tiếng lạ. Như vậy, ngày hôm
nay, việc đó đã xảy đến. Quả thật Thiên Chúa đang hành động kỳ diệu nơi các
Tông đồ. Họ là người Galilêa, thế mà mọi người đang nghe họ nói về Chúa trong
thứ ngôn ngữ của mình. Rõ ràng Chúa muốn dùng họ để đoàn tụ muôn dân lại trong
một niềm tin, khác với cảnh xây tháp Babel
ngày xưa, anh em một nhà mà bỗng dưng nói tiếng xa lạ không còn hiểu nhau nữa.
Gia đình nhân loại từ ngày đó đã phân rẽ và chia rẽ kình địch nhau vì họ muốn
chống lại Chúa. Hôm nay những con người Galilêa kia đầy lòng yêu mến Chúa, đang
nói lên những lời sốt sắng để muôn dân đoàn tụ lại trong một niềm tin.
Và nếu chúng ta
muốn diễn tả thêm về ý nghĩa của lửa hiện xuống, sách thánh còn đó để giúp ta
hiểu. Trong Cựu Ước, Chúa dùng lửa để báo hiệu việc Chúa hiện diện, để dẫn dắt
dân đi trong u tối, để thánh hóa chấp nhận các lễ vật. Các lưỡi lửa hôm nay
cũng nói lên việc Chúa hiện diện, thánh hoá, soi sáng, khích lệ các cộng đoàn
Tông đồ. Nhưng cùng với việc các môn đệ nói tiếng lạ, lưỡi lửa hôm nay còn làm
chứng Chúa Thánh Thần muốn đặt vào lòng Giáo hội sơ khai bản tính sốt sắng nhiệt
thành để biến cả thế giới nên một gia đình đầy bác aí yêu thương.
Ý nghĩa thay ngày
lễ Ngũ tuần của Tân Ước, ngày lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống mà chúng ta mừng
hôm nay. Nó vượt xa ngày hội lớn của dân Dothái khi Chúa ký kết giao ước ở chân
núi Sinai. Còn nói đến lễ nông nghiệp kết thúc mùa gặt hái làm gì? Tuy nhiên,
trong lễ hiện xuống này, Chúa muốn cho chúng ta sống lại tất cả ý nghĩa của các
lễ kia, để chúng ta thấy hết mọi vẻ đẹp của ngày lễ Chúa Thánh Thần và nhất là
để chúng ta đem tất cả những ý nghĩa đó vào đời sống đạo của chúng ta.
Thật vậy, ngày lễ
Hiện xuống này nối liền với lễ Phục sinh đến nỗi kinh Tiền tụng chốc nữa nói:
Chúa muốn dùng lễ Hiện xuống hôm nay hoàn thành và kết thúc lễ Phục sinh, khác
nào như ngày lễ nông nghiệp 50 ngày sau khi gặt hái kết thúc lễ đầu mùa xuống đồng
gặt hái vậy. Và cũng như ngày lễ Ngũ tuần nhắc nhở lại giao ước Sinai, kết thúc
và hoàn thành lễ Vượt qua đặt chân vào hứa địa. Chính Chúa Giêsu sống lại trên
trời hôm nay ban Thánh Thần Ngài chan hòa vũ trụ khiến ta có thể nói, hôm Phục
sinh ánh sáng vinh quang của Chúa sống lại mới ló lên ở chân trời cho tạo vật bừng
dậy sống một ngày mới; hôm nay Chúa lên trời như mặt trời giữa ngọ tỏa hết ánh
sáng xuống trên hết mọi tạo vật... Nên chúng ta phải tung hô ca tụng Chúa hết sức
mình và nhận ra sự nghiệp của Chúa phục sinh bây giờ đã tràn lan khắp trời đất.
Và như tạo vật lúc giữa trưa được đầy ánh sáng mặt trời thế nào, hôm nay chúng
ta được đầy ánh sáng hiểu biết và sốt sắng mến yêu đạo Chúa như vậy. Và nhất là
như các môn đệ Chúa trong ngày lễ Hiện xuống được đầy Thánh Thần nói lên niềm
tin đoàn tụ muôn dân lại thế nào, hôm nay chúng ta cũng phải trở thành những
con người thu hút người ta về với Chúa và hợp với nhau thành một gia đình nhờ
thái độ sống đạo sốt sắng, nhiệt thành của chúng ta.
Bởi vì hôm nay
Thiên Chúa cũng vẫn đang còn muốn ban Thánh Thần Người cho những ai cầu xin. Và
Thánh Thần muốn tiếp tục hoạt động trong các cộng đoàn Kitô hữu như ngày trước.
Ðặc biệt trong thánh lễ này, Thiên Chúa đang muốn đổ Thánh Thần sốt mến xuống
trên chúng ta đang sum họp nơi đây. Mọi lời kinh tiếng hát đều muốn hướng lòng
chúng ta lên với Chúa và hòa giải chúng ta trong một tâm tình chung. Nhất là
Thánh Thể mà chúng ta sắp chịu lấy, là Mình Máu Thánh Chúa, là sự sống hùng mạnh
đầy yêu thương sáng tạo thoát ra từ lòng Chúa, để ai lãnh nhận, chính họ sẽ
không sống nữa, nhưng là chính Chúa và Thánh Thần của Người sống ở trong họ. Họ
sẽ ra về, tùy theo phận sự, mỗi người làm một công việc cho gia đình và cho xã
hội; nhưng nếu họ tiếp tục để cho Chúa sống ở trong họ, thì như lời Thánh thư
hôm nay nói, cũng chỉ là Thánh Thần làm việc, hành động ở trong mọi người. Và
như vậy, một Thánh Thần sẽ hướng dẫn công việc của muôn người đi về cùng một mối
là xây dựng một gia đình nhân loại trong tình yêu thương của Chúa. Các sự lầm lạc
tối tăm và chia rẽ hận thù sẽ dần dần bị loại ra. Phúc Âm ở trong lòng mọi người
dần dần thúc đẩy chúng ta hành động vì yêu thương và cho yêu thương. Ðời sống
con người sẽ được hạnh phúc ngày ở đời này để cuối cùng muôn dân sẽ được kêu gọi
tập họp lại trong Nước Trời vô tận.
Chúng ta cùng
nhau đứng lên tuyên xưng niềm tin sâu xa đó và xin Chúa Thánh Thần hiện xuống
trên chúng ta, sai chúng ta đi loan truyền tình yêu của Người đang muốn kết nạp
mọi người.
(Trích dẫn từ
tập sách Giải Nghĩa Lời Chúa
THÁNH LỄ VỌNG
"Phát sinh nước hằng sống"
THÁNH LỄ TRONG NGÀY:
"Như Cha đã sai Thầy, Thầy cũng sai
các con: Các con hãy nhận lấy Thánh Thần".
Lễ Hiện Xuống Mới
1. Sách Công vụ Tông đồ mô tả ngày lễ
Chúa Thánh Thần hiện xuống như một biến cố vĩ đại làm rung chuyển từ căn nhà
gia đình đến rung chuyển cả thành Giêrusalem, làm chấn động đoàn môn đệ đến
vang dội cả thiên hạ. Đó là ngày lễ lớn của gia đình, của dân tộc và cả thiên hạ.
- Trong gia đình: Mọi người đang tụ
họp đều nghe thấy tiếng vang dội từ trời xuống, mãnh liệt như gió bão ào ào. Tất
cả đều thấy những hào quang xuất hiện tỏa sáng trên đầu mỗi người. Cả gia đình
đều được tràn đầy Thánh Thần và nói nhiều thứ tiếng.
- Trong thành thánh: Người ta thấy ồn
ào, mọi người tuôn đến. Họ kinh ngạc, sửng sốt và thán phục. Họ sốt sắng lắng
nghe những lời chân lý lạ lùng do một tập đoàn đang rao giảng.
- Từ khắp muôn phương thiên hạ: Người
Rôma, người Hy Lạp, người Ai Cập đến những người trung đông đều được nghe loan
báo những kỳ công của Thiên Chúa bằng tiếng mẹ đẻ của mình, bằng văn hóa dân tộc
địa phương mình.
2. Ai đã làm rung chuyển cả thế giới
như thế? Thưa là “Chúa Thánh Thần”. Thánh Phaolô đã trả lời cho giáo đoàn
Corintô như thế (1Cr. 12, 3-7): “Nhờ Chúa Thánh Thần, chúng ta đã được tuyên
xưng Đức Giêsu là Chúa, biết được chỉ có một Thiên Chúa, nhờ Thánh Thần, chúng
ta được thanh tẩy để xứng đáng trở nên chi thể của Đức Kitô.
Thánh Thần đã tạo dựng một cộng đoàn
mới, một dân tộc mới, một thế giới mới, một nhân loại mới, sống thành một gia
đình tuyên xưng Thiên Chúa là Cha mình. Họ sống thành tông đồ đoàn, thành giáo
đoàn, thành Giáo Hội, thành dân tộc của Thiên Chúa, lan rộng muôn phương. Tất cả
đều uống một Thánh Thần với nhiều đặc sủng, nhiều việc khác nhau, tất cả đều hợp
nhất với nhau nên một thân thể Đức Kitô, tất cả đều hoạt động cho muôn dân thấy
những kỳ công của Thiên Chúa đang thương yêu cứu độ họ.
Ngày nay, trước một thế giới đầy biến
động và phân hóa khôn lường. Đức Giáo Hoàng Gioan 23 đã kêu gọi họp Công Đồng
Vaticano II để cầu nguyện cho Giáo Hội và thế giới “Một lễ Hiện xuống mới”. Tất
cả các Hồng Y, Giám Mục và Viện Phụ từ khắp mặt đất đều đồng tâm nhất trí về họp
tại Vatican từ năm 1962 đến năm 1965. Có bốn kỳ họp, mỗi kỳ hơn hai tháng gồm từ
2152 đến 2391 nghị phụ với hàng ngàn chuyên gia lỗi lạc: linh mục, tu sĩ và
giáo dân, soạn thảo hàng trăm văn kiện, được thảo luận đúc kết, và bỏ phiếu tán
thành bốn Hiến Chế: Phụng Vụ, Tín Lý Giáo Hội, Tín Lý Mặc Khải và Mục Vụ Giáo Hội
trong thế giới ngày nay, với 9 Sắc Lệnh về Truyền thông xã hội, về các Giáo Hội:
Công giáo, Đông Phương, về Nhiệm vụ Giám Mục, về đời sống Dòng tu, về đào tạo
Linh mục, về Tông đồ giáo dân, về Hoạt động truyền giáo, về Chức vụ Linh mục, về
Hiệp nhất, và 2 Tuyên ngôn: về Giáo dục Kitô giáo, về liên lạc Giáo Hội với các
tôn giáo ngoài Kitô giáo.
Đó là một Lễ Hiện xuống mới để trở về
với Đức Kitô, thực hiện tin mừng tình thương cứu độ của Ngài cho muôn dân. Muôn
dân đã được nghe lời Chúa bằng tiếng mẹ đẻ của mình trong Thánh lễ, trong các
phép Bí tích, không còn cảnh ngơ ngác phải nghe tiếng Latinh xa lạ.
Từng gia đình đã được gần gũi lời Hằng
sống bằng những cuốn Kinh thánh quý giá in chữ viết của mình. Từng thánh đường
được thấm nhuần lời Thánh ca bằng những âm điệu bản sắc văn hóa của mình.
“Họ đã được nhiều đặc sủng khác
nhau, nhưng chỉ có một Thánh Thần … Thánh Thần đã tỏ mình ra nơi mỗi người một
cách, là vì ích chung … để tất cả đều được tràn đầy một Thánh Thần duy nhất”
(Bài đọc 2).
Muôn lạy Chúa Thánh Thần, xin mau
mau ngự đến, cho tâm hồn tín hữu cháy lửa yêu mến Ngài, cho Giáo Hội trinh
trong hiệp nhất muôn thế hệ, cho trần gian thấm nhuần muôn ơn phúc. Lạy Ngài
xin đổi mới lòng trí con. Amen.
Đóng hay mở
Nhìn bên ngoài thì đó là một nơi
bình yên chim hót. Vì các cửa đều đóng kín im lìm. Những người đang có mặt ở
phía bên trong, thì nói năng nhỏ nhẹ, thì thầm. Nhưng thực ra, nơi ấy, đang là
nơi của rối loạn và sợ hãi. Mười một Tông Đồ, lòng trí đang rối như tơ vò. Càng
gỡ càng rối. Bởi trước mặt là vực thẳm của bơ vơ. Thầy chết, chơ vơ giữa chợ đời,
còn lối nào mà đi. Dùng chữ tuyệt vọng ở đây cũng không phải là quá đáng.
Chính lúc đang chìm sâu trong nỗi
đau tuyệt vọng ấy thì Chúa hiện đến. “Bình an cho các con”. Biển đen vẫn đang lặng
lẽ như tờ, thì sự sống và niềm vui ở đâu bỗng dưng hiện về sung sức. Các ông
tươi cười toe toét, vui mừng vì được thấy Chúa. Sinh lực đã được phục hồi; niềm
vui đã quay trở lại. Con người đã bắt đầu đứng thẳng được trên đôi chân. Trong
niềm tin tưởng. Chúa nhẹ nhàng trao gởi trách nhiệm, và truyền đạt lệnh mới ra
đi.
“Như Cha đã sai Thầy, Thầy cũng
sai anh em. Nói rồi, Ngài thổi hơi vào các ông và nói: Anh em hãy nhận lấy
Thánh Thần”. Thánh Thần chính là hơi thở và là sự sống của Thiên Chúa. Ngày
xưa, khi tạo dựng nên Adong. Thiên Chúa cũng đã thổi hơi vào lỗ mũi của ông, và
Adong đã thành người. Một nhân loại mới được hình thành. Thời gian hiện hữu bằng
thân xác của Ngôi Hai đã hết. nhưng sự sống thần linh, Chúa Giêsu đã trao lại
cho nhân loại mới này. Như thế, Chúa Thánh Thần, chính là hơi thở, là sự sống
và là tình yêu của chính Thiên Chúa.
Chúa sai các ông đi, nhưng không
phải cô đơn gối chiếc một mình, mà là Thần Khí của chính Ngài luôn ở trong, để
cùng đồng hành với các ông. Vì thế, sự nối kết với Thánh Thần Thiên Chúa, là điều
bắt buộc phải duy trì, đối với mọi thành phần sống trong Giáo Hội; tách ra khỏi
Thánh Thần, ta sẽ trở thành một xác chết héo khô. Và trong suốt hành trình của
lữ thứ, việc vấp ngã của mỗi kiếp người, là điều đau đớn nhưng không thể tránh
nổi. Vì thế Chúa Giêsu đã trao quyền tha thứ mọi lầm lỗi ấy cho chức vụ linh mục
trong Giáo Hội. Nhưng xin nhớ, đó cũng chỉ là những con người yếu đuối, vì thế,
họ có tha được tội, thì cũng không phải là do họ, mà là bởi sức mạnh của Chúa
Thánh Thần; sự sống thần linh của Chúa Giêsu. Vì vậy, việc cầu xin với Chúa
Thánh Thần trong mọi bước đi, trước mọi việc làm, trước một quyết định, trong mọi
khoảnh khắc, là điều mà mỗi người chúng ta đều phải luôn cố gắng hết sức để thi
hành.
Gợi ý suy niệm
1- Giờ này, hồn bạn có bình an,
hay bất an?
2- Giờ này, Chúa Thánh Thần có ở
trong hồn bạn không?
(Suy niệm của Lm Đaminh Đỗ Văn Thiêm - Trích trong ‘Tập San
Tĩnh Tâm Giáo Phận Long Xuyên số 05/2012’)
SỐNG TRONG THÁNH THẦN
“Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần. Anh em tha tội cho ai thì người ấy được tha; anh em cầm giữ ai thì người ấy bị cầm giữ.” (Ga 20,22-23)
Suy niệm: Các môn đệ đóng kín cửa vì sợ người Do-thái. Chúa Giêsu không muốn để các môn đệ sống trong nỗi lo âu sợ hãi. Người ban Thánh Thần để các ông có thêm sức mạnh làm chứng cho Chúa. Như Người nói: “Thầy đi thì có lợi cho anh em”, “Thầy sẽ xin Chúa Cha và Người sẽ ban cho anh em một đấng Bảo Trợ khác, đến ở với anh em luôn mãi” (Ga 14,16). Thật vậy, Thánh Thần đã hiện diện trong Hội Thánh và nâng đỡ Hội Thánh vượt qua những khó khăn thử thách. Thánh Thần còn soi sáng để Giáo Hội nhận ra Chúa Giêsu là Đấng Cứu Thế: “Thần Khí sự thật phát xuất từ Chúa Cha, Người sẽ làm chứng về Thầy” (Ga 15,26), “Người sẽ lấy những gì của Thầy mà loan báo cho anh em” (Ga 16,14), “Người sẽ dẫn anh em tới sự thật vẹn toàn” (Ga 16,13).
Mời Bạn: Mỗi lần bạn hít vào, bạn nhớ đến Chúa Thánh Thần - Đấng đã ghi dấu ấn trên bạn, để bạn cảm nhận được sự bình an sâu thẳm của Ngài trong tâm hồn bạn. Mỗi lần bạn thở ra, bạn toả lan tình yêu tha thứ quảng đại bằng chính tình yêu quảng đại mà bạn đã tiếp nhận từ Thánh Thần.
Chia sẻ: “Hướng đi của Thần Khí là sự sống và bình an” (Rm 8,6). Bạn có cảm nghiệm được điều đó không?
Sống Lời Chúa: Sống theo “hoa quả của Thần Khí là bác ái, hoan lạc, bình an, nhẫn nhục, nhân hậu, từ tâm, hiền hòa, trung tín, tiết độ” (Gl 5,22).
Cầu nguyện: Xin Chúa Thánh Thần cầu thay nguyện giúp cho con bằng những tiếng rên siết khôn tả của Ngài, để con luôn làm chứng cho Chúa trong tư tưởng, lời nói và việc làm của con.
Lời Chúa Mỗi Ngày
Chủ Nhật Lễ Hiện Xuống, Năm ABC
Bài đọc: Acts 2:1-11; I Cor 12:3-7,
12-13; Jn 20:19-23.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ:
Các hoạt động của Thánh Thần.
Thánh Thần là Thiên Chúa bị bỏ
quên. Để trắc nghiệm, chúng ta thử coi mình có nói về Thánh Thần được hơn 5
phút không! Thời đại của chúng ta, thời đại từ khi Chúa Giêsu về trời cho đến
Ngày Tận Thế là thời đại của Thánh Thần; thế mà chúng ta lại biết rất ít về
Ngài. May mắn cho chúng ta, Giáo Hội dùng ngày hôm nay để giúp chúng ta ôn lại
giáo lý về Chúa Thánh Thần.
Các Bài Đọc hôm nay cho chúng ta
nhìn thấy các khía cạnh khác nhau của Ngôi Ba Thiên Chúa. Trong Bài Đọc I, Sách
CVTĐ tường thuật Thánh Thần hiện xuống và đậu lại trên mỗi Tông-đồ qua hình ảnh
của cơn gió mạnh, hình lưỡi lửa, và sự kiện nói tiếng lạ. Trong Bài Đọc II,
Thánh Phaolô đề cập đến những công việc của Thánh Thần làm nơi mỗi cá nhân và
toàn thể Giáo Hội. Ngài nhấn mạnh đến sự hiệp nhất trong cùng một đức tin, một
Phép Rửa, và một tình yêu; vì tất cả đều hoạt động trong cùng một Thánh Thần.
Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu nhấn mạnh đến vai trò của Thánh Thần trong việc sở hữu
bình an và quyền tha thứ cho con người.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Và
ai nấy đều được tràn đầy ơn Thánh Thần.
1.1/ Lễ (Ngũ) Tuần: Việt-nam dịch
không đúng, lẽ ra phải dịch Lễ Các Tuần hay Lễ Năm Mươi Ngày (Pentecost, 50
ngày, hay 7 tuần). Lễ Các Tuần là một trong 3 lễ trọng thể của người Do-thái,
mà tất cả các người nam của họ, sống trong vòng 20 dặm của Jerusalem, phải về
Jerusalem để dự lễ. Hai lễ trọng kia là Lễ Vượt Qua và Lễ Lều. Lễ Các Tuần xảy
ra đúng 50 ngày sau Lễ Vượt Qua. Lễ Vượt Qua thường xảy ra vào trung tuần tháng
Nissan (tháng tư); vì thế, Lễ Các Tuần rơi vào đầu tháng 6. Tháng 6 là tháng du
hành vì thời tiết đã tốt đẹp hơn và thuận tiện cho việc đi lại. Đó là lý do tại
sao trong trình thuật hôm nay có bao nhiêu sắc dân, những người theo Đạo
Do-thái lên Jerusalem
để mừng lễ. Lễ Các Tuần kỷ niệm hai biến cố quan trọng:
(1) Lịch sử: Mừng kỷ niệm Thiên
Chúa ban Thập Giới cho Moses trên núi Sinai;
(2): Nông nghiệp: Hai ổ bánh làm bằng
bột lúa miến được dâng lên Thiên Chúa để cám ơn Ngài đã cho gặt hái được mùa
màng. Trong 3 ngày Lễ Trọng, mọi người phải tuân giữ luật ngày Sabbath.
1.2/ Những gì đã xảy ra trong ngày
Lễ Các Tuần:
(1) Tiếng gió mạnh: "Khi đến
ngày lễ Các Tuần, mọi người đang tề tựu ở một nơi, bỗng từ trời phát ra một tiếng
động, như tiếng gió mạnh ùa vào đầy cả căn nhà, nơi họ đang tụ họp."
+ Từ ngữ: Trong tiếng Do-thái cũng
như Hy-lạp, họ chỉ có một danh từ dùng cho cả Thánh Thần lẫn gió: ruah trong tiếng
Do-thái, và pneuma trong tiếng Hy-lạp. Vì thế, Thánh Thần được đồng nhất với
gió.
+ Thánh Thần là gió, Ngài ban cho
con người hơi thở và sự sống: Trong Sách Sáng Thế, khi vũ trụ còn hỗn mang,
Thánh Thần của Thiên Chúa bay là là trên mặt nước (Gen 1:2). Khi tạo dựng con
người, Thiên Chúa thổi hơi vào trong lỗ mũi của con người và họ được sống (Gen
2:7), khi Chúa rút hơi thở ra, con người trở về cát bụi (Psa 104:29). Trong cuộc
đàm thoại giữa Chúa Giêsu và Nicodemus, Chúa Giêsu ví hoạt động của Thánh Thần
trong con người như gió: "Ông đừng ngạc nhiên vì tôi đã nói: các ông cần
phải được sinh ra một lần nữa bởi ơn trên. Gió muốn thổi đâu thì thổi; ông nghe
tiếng gió, nhưng không biết gió từ đâu đến và thổi đi đâu. Ai bởi Thánh Thần
sinh ra thì cũng vậy" (Jn 3:7-8).
+ Công dụng của gió: Gió có thể cuốn
đi tất cả các rác rưởi và làm cho nơi đó được sạch. Chúng ta cứ nhìn những trận
gió bão, sẽ biết sức mạnh của gió: Nó cuốn hết những gì trước mặt và hoàn toàn
làm đổi mới nơi nào gió đi qua. Tương tự như thế cho hoạt động của Thánh Thần
trong con người: Ngài có thể quét sạch những tật xấu trong con người, nếu chúng
ta để cho Ngài hoạt động. Gió cũng có thể làm cho con người cảm thấy mát mẻ, dễ
chịu, như cơn gió mùa hè, mùa Xuân. Thánh Thần cũng đem lại sự tươi trẻ cho tâm
hồn con người.
(2) Hình lưỡi lửa: "Rồi họ thấy
xuất hiện những hình lưỡi giống như lưỡi lửa tản ra đậu xuống từng người một."
Sách Khải Huyền đồng hóa Thánh Thần với lửa (Rev 4:5). Matthew nói tới việc chịu
Phép Rửa bởi Thánh Thần và lửa (Mt 3:11, Lk 3:16). Các công dụng của lửa:
+ Lửa dùng cho sự thanh luyện, như
lửa dùng để luyện kim như thử vàng (I Pet 1:7). Thánh Thần cũng thanh luyện mọi
bất toàn trong con người, và thánh hóa bằng cách làm cho con người trở nên hoàn
thiện hơn (I Cor 3:12-15).
+ Lửa cũng dùng để nấu nướng, sưởi ấm,
hay kích thích lòng người (Lk 12:49). Ca Tiếp Liên cho chúng ta thấy Thánh Thần
có thể sưởi ấm chỗ lạnh lùng trong tâm hồn con người bằng cách ban tình yêu.
Thánh Thần giúp tín hữu có lòng nhiệt thành để hăng say rao giảng và làm chứng
cho Chúa.
+ Cột Lửa cũng dùng để soi sáng cho
dân Israel
biết đường đi (Exo 13:21). Thánh Thần soi sáng cho con người nhận ra sự thật,
đường đi, và xua tan bóng đêm tội lỗi.
+ Lửa cũng dùng để thiêu rụi và
tiêu diệt (Gen 19:24, Rev 8:7). Thị kiến của Moses về lửa cháy mà bụi gai không
bị thiêu rụi (Exo 3:2) là hình ảnh của Thánh Thần tạo Ngôi Lời trong lòng Mẹ
Maria mà Mẹ vẫn trinh khiết vẹn tuyền (Lk 1:35).
(3) Nói tiếng lạ: "Và ai nấy đều
được tràn đầy ơn Thánh Thần, họ bắt đầu nói các thứ tiếng khác, tuỳ theo khả
năng Thánh Thần ban cho. Lúc đó, tại Jerusalem ,
có những người Do-thái sùng đạo, từ các dân thiên hạ trở về. Nghe tiếng ấy, có
nhiều người kéo đến. Họ kinh ngạc vì ai nấy đều nghe các ông nói tiếng bản xứ của
mình. Họ sửng sốt, thán phục và nói: "Những người đang nói đó không phải
là người Galilee cả ư? Thế sao mỗi người chúng
ta lại nghe họ nói tiếng mẹ đẻ của chúng ta?"
+ Trong tiếng Hy-lạp, danh từ dùng
để chỉ cái lưỡi (gnôssa) cũng được dùng để chỉ các ngôn ngữ khác nhau, nhưng chỉ
dùng ở số nhiều (gnôssai). Khi dùng danh từ ở số nhiều, nó cũng có ý nghĩa là
nói tiếng lạ.
+ Phaolô dành cả một chương 14 để
bàn về việc nói tiếng lạ trong Thư I Corintô: Nói tiếng lạ là tiếng con người
nói với Chúa khi con người trong trạng thái xuất thần. Để người khác có thể hiểu,
cần có người thông dịch; ví dụ, để hiểu một người ngoại quốc nói, chúng ta cần
có người thông dịch. Nếu không có người thông dịch, nói tiếng lạ cũng như
không. Phaolô cho ơn gọi ngôn sứ cao hơn ơn gọi nói tiếng lạ, vì nó xây dựng
Giáo Hội; trong khi người nói tiếng lạ chỉ xây dựng cho chính mình.
+ Biến cố Tháp Babel: là hậu trường
để hiểu biến cố hôm nay. Trong biến cố Tháp Babel, Thiên Chúa phân tán con người
đi khắp nơi bằng cách cho họ không hiểu ngôn ngữ của nhau. Trong biến cố hôm
nay, Thánh Thần qui tụ con người lại bằng cách cho họ hiểu ngôn ngữ của các
Tông-đồ đang nói.
+ Nói ngoại ngữ hay nói ngôn ngữ của
trái tim? Nhiều tác giả cho các Tông-đồ không thực sự nói tiếng lạ, nhưng nói
ngôn ngữ của trái tim. Điều này chỉ là suy đoán theo kiểu của mình rồi áp dụng
cho Thiên Chúa. Họ quên đi quyền năng của Thiên Chúa: Nếu Ngài có thể bắt họ
nói các thứ tiếng khác nhau để phân tán họ đi, Ngài cũng có thể cho họ nói cùng
một ngôn ngữ để hiệp nhất trở lại. Hơn nữa, nói bằng ngôn ngữ của trái tim, làm
sao những người ngoại cuộc có thể hiểu được? Biến cố nói tiếng lạ hôm nay là do
quyền lực của Thánh Thần. Ngài "phiên dịch" lời các ông nói trong trí
óc khán giả, để chỉ một ngôn ngữ các ông nói ra bằng tiếng Aramaic, mọi người đều
hiểu theo ngôn ngữ của họ. Họ nói: "chúng ta đều nghe họ dùng tiếng nói của
chúng ta mà loan báo những kỳ công của Thiên Chúa."
2/ Bài đọc II: Có
nhiều đặc sủng khác nhau, nhưng chỉ có một Thánh Thần.
2.1/ Công việc của Thánh Thần:
- Hướng dẫn nhận ra sự thật và tất
cả mọi sự thật, vì Ngài là Thần Chân Lý. Sự thật trên hết mọi sự thật là Đức
Giêsu, Con Thiên Chúa. Thánh Phaolô quả quyết: "Chẳng có ai ở trong Thánh
Thần của Thiên Chúa mà lại nói: "Giêsu là đồ khốn kiếp!" cũng không
ai có thể nói rằng: "Đức Giêsu là Chúa," nếu người ấy không ở trong
Thánh Thần."
- Thánh Thần ban cho mỗi tín hữu
các đặc sủng khác nhau; nhưng tất cả các đặc sủng Thánh Thần ban là cho việc
xây dựng Nhiệm Thể Đức Kitô là Giáo Hội: "Có nhiều đặc sủng khác nhau,
nhưng chỉ có một Thánh Thần. Có nhiều việc phục vụ khác nhau, nhưng chỉ có một
Chúa." Đặc sủng cao trọng hơn cả mà mọi người cần có là tình yêu Thiên
Chúa (I Cor 13).
- Thánh thần hiệp nhất và liên kết
tất cả trong cùng một Phép Rửa, một đức tin, và một tình yêu: "Có nhiều hoạt
động khác nhau, nhưng vẫn chỉ có một Thiên Chúa làm mọi sự trong mọi người. Thần
Khí tỏ mình ra nơi mỗi người một cách, là vì ích chung. Thật vậy, ví như thân
thể người ta chỉ là một, nhưng lại có nhiều bộ phận, mà các bộ phận của thân thể
tuy nhiều, nhưng vẫn là một thân thể, thì Đức Kitô cũng vậy. Thật thế, tất cả
chúng ta, dầu là Do-thái hay Hy-lạp, nô lệ hay tự do, chúng ta đều đã chịu Phép
Rửa trong cùng một Thánh Thần để trở nên một thân thể. Tất cả chúng ta đã được
đầy tràn một Thánh Thần duy nhất."
2.2/ Làm sao để nhận ra Thánh Thần
từ những thần khí sai lạc của thế gian? Thánh Gioan khuyên các tín hữu:
"Anh em thân mến, anh em đừng cứ thần khí nào cũng tin, nhưng hãy cân nhắc
các thần khí xem có phải bởi Thiên Chúa hay không, vì đã có nhiều ngôn sứ giả
lan tràn khắp thế gian" (I Jn 4:1).
- Thánh Thần và công việc của Ngài
được Chúa Giêsu hứa trước, chứ không đột xuất và liên quan tới bất cứ điều gì
như nhiều người lầm tưởng. Chúa Giêsu nói rõ ràng với các môn đệ: "Khi nào
Thần Khí sự thật đến, Người sẽ dẫn anh em tới sự thật toàn vẹn. Người sẽ không
tự mình nói điều gì, nhưng tất cả những gì Người nghe, Người sẽ nói lại, và
loan báo cho anh em biết những điều sẽ xảy đến. Người sẽ tôn vinh Thầy, vì Người
sẽ lấy những gì của Thầy mà loan báo cho anh em" (Jn 16:13-14). Vì thế, Lời
Chúa là thước đo những gì Thánh Thần hướng dẫn.
- Một cách nhận ra công việc của
Thánh Thần là xét xem kết quả có đem lại sự thật, yêu thương, và hiệp nhất; hay
đưa đến sai lạc, ghen tị, và chia rẽ. Quà tặng khác nhau không tự nhiên mang lại
hiệp nhất, nhưng có thể mang lại giận hờn, ghen tị, và chia rẽ trong cộng đoàn.
3/ Phúc Âm: Người
thổi hơi vào các ông và bảo: "Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần.''
3.1/ Thánh Thần và bình an: Thánh
Thần làm cho các môn đệ nhận ra tất cả sự thật liên quan tới Đức Kitô và Kế Hoạch
Cứu Độ của Thiên Chúa. Các Tông-đồ phải nhận ra tất cả sự thật này trước khi
các ông có bình an. Đây mới là sự bình an thật sự, và không một quyền lực nào
có thể lấy đi được, vì nó đến từ sự xác tín của niềm tin trong tâm hồn con người.
Trình thuật kể các Tông-đồ sợ sệt
phải đóng kín cửa vì sợ người Do-thái; nhưng một khi các ông đã nhìn thấy Chúa
toàn thắng tử thần và phục sinh vinh hiển, và được Thánh Thần giúp nhớ lại và
hiểu biết những gì Chúa Giêsu đã nói trước, các ông mở tung cửa ra đi loan báo
Tin Mừng, và can đảm đối chất với những người Do-thái trong Thượng Hội Đồng để
làm chứng cho Chúa. Chúng ta chỉ cần nhìn đời sống các Tông-đồ trước và sau biến
cố Phục Sinh, chúng ta nhận ra sức mạnh của Thánh Thần hoạt động nới các Tông-đồ.
3.2/ Thánh Thần và tha thứ: Chúa
Giêsu thổi hơi vào các ông và bảo: "Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần. Anh em
tha tội cho ai, thì người ấy được tha; anh em cầm giữ ai, thì người ấy bị cầm
giữ." Một sự nhìn lại 4 phần chính của Bí-tích Giải Tội cho chúng ta thấy
vai trò của Thánh Thần trong việc tha thứ các tội của con người:
(1) Xét mình: Thánh Thần giúp cho
con người nhận ra sự thật: những gì họ đã xúc phạm đến Thiên Chúa và tha nhân.
Nếu không ngang qua bước đầu quan trọng này, con người không thể ăn năn, xám hối:
không nhận ra tội của mình, sẽ không cần thú tội. Thánh Phêrô trong Bài Giảng đầu
tiên của Ngài cho người Do-thái tại Jerusalem
là một ví dụ cho điều này (Acts 2:36-38).
(2) Ăn năn và dốc lòng chừa: Thánh
Thần giúp hối nhân tin tưởng vào tình yêu Thiên Chúa: tội của họ có thể được
tha thứ nếu họ thành tâm thống hối và thú tội với các Tông-đồ và linh mục, những
người đại diện của Thiên Chúa.
(3) Xưng tội: Thánh Thần giúp hối
nhân can đảm đến thú tội nơi tòa cáo giải. Trong Lời Xá Giải của linh mục đọc để
tha tội, chúng ta nhận thấy rõ vai trò của Thánh Thần trong Bí-tích Xá Giải:
"Thiên Chúa là Cha Toàn Năng đã hòa giải với thế gian qua cái chết và sự sống
lại của Con Một Ngài, lại ban Thánh Thần để tha tội. Nhờ tác vụ của Giáo Hội,
xin Chúa ban cho con ơn tha thứ và bình an. Giờ đây Cha tha tội cho con, nhân
danh Cha và Con và Thánh Thần. Amen."
(4) Đền tội và sửa chữa các khuyết
điểm: Sau khi hối nhân nhận được ơn tha thứ, Thánh Thần giúp họ làm lại cuộc đời
bằng việc ban các ân sủng cần thiết để họ làm lại cuộc đời và sống thánh thiện,
xứng đáng như những người con cái Thiên Chúa.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Chúng ta phải luôn ý thức sự hiện
diện của Ngài trong tâm hồn, như thánh Phaolô nói: "Thân thể anh em là Đền
Thờ của Chúa Thánh Thần;" và chúng ta phải cầu nguyện thường xuyên với
Ngài, nhất là những giờ phút nghi ngờ, do dự, và không biết quyết định làm sao.
- Chúng ta không thể hiểu biết và nhận
ra sự thật của Thiên Chúa nếu không nhận được sự hướng dẫn của Thánh Thần. Vì
thế, chúng ta phải cầu nguyện với Ngài trên đường đi tìm sự thật.
- Thánh Thần thánh hóa con người bằng
cách quét sạch những xấu xa, tội lỗi; và làm đầy tâm hồn bằng sự thật và ân sủng.
Ngài cũng giúp chúng ta có sức mạnh và can đảm làm chứng cho Thiên Chúa.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên
OP
Lễ Hiện Xuống
Suy niệm: Thời khởi nguyên vũ trụ,
khi dựng nên loài người, Thiên Chúa đã thổi sinh khí ban cho con người sự sống.
Hôm nay, Ðức Giêsu Phục Sinh cũng thổi Thần Khí vào các môn đệ. Các ông được
lãnh nhận Thánh Thần. Lãnh nhận sự sống của Ðức Giêsu. Trong Chúa Thánh Thần,
các môn đệ sẽ tiếp tục sứ mạng của Ðức Giêsu: Thông ban sự sống và ơn tha tội.
Trong Chúa Thánh Thần, Hội Thánh của Ðức Giêsu được hình thành từ hạt nhân là
các môn đệ.
Mỗi tín hữu chúng ta được Chúa Thánh Thần qui tụ, thôi thúc và ban
ơn để làm chứng cho Ðức Giêsu ngay trong cuộc sống của mình. Chúa Thánh Thần mời
gọi chúng ta phá vỡ mọi ngăn cách, kỳ thị để mọi người thực sự liên đới, cảm
thông và hiệp nhất với nhau. Ðể mọi người được sống trong hạnh phục.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, trước khi về trời, Chúa đã ban
Chúa Thánh Thần cho các môn đệ để các ông được thêm sức mạnh và sự hăng say làm
chứng cho Chúa. Mỗi người chúng con đã được lãnh nhận Thánh Thần qua bí tích Rửa
Tội và Thêm Sức. Chúng con cũng có sứ mạng đem Chúa đến cho người khác. Nhưng
trong cuộc sống, có nhiều lúc chúng con vẫn còn nhát đảm, sợ hãi không dám
tuyên xưng Chúa, không dám sống theo sự thật. Xin Chúa ban Chúa Thánh Thần để
Ngài củng cố niềm tin và đổi mới chúng con, để chúng con can đảm sống đời chứng
nhân. Amen.
Ghi nhớ : "Như Cha đã sai Thầy,
Thầy cũng sai các con: Các con hãy nhận lấy Thánh Thần".
Lời Chúa Trong Gia Đình
CHÚA NHẬT CHÚA THÁNH THẦN HIÊN XUỐNG; Cv 2, 1-11; 1Cr 12, 3B-7.
12-13; Ga: 20, 19-23.
LỜI SUY NIỆM:
Người lại nói với các ông:
“Bình an cho anh em! Như Chúa Cha đã sai Thầy, thì Thầy cũng sai anh em.” (Ga 20,21).
Việc Chúa
Giêsu sai phái các môn đệ của Ngài đi vào trần gian để loan báo cho mọi người
nhận biết Thiên Chúa, để nhận ơn cứu độ. Được gắn liền với việc Ngài được Chúa
Cha sai phái đến làm người, trong thân phận của một con người và sống trong trần
gian.
Chúa Giêsu
đã vâng phục Chúa Cha, lãnh sứ điệp từ Chúa Cha để loan báo cho nhân loại. Chúa
Giêsu đã yêu mến, vâng phục Chúa Cha một cách trọn vẹn đến cùng. Giáo Hội của
Chúa cũng phải vậy, phải biết vâng lời Chúa Giêsu, loan truyền sứ điệp của
Ngài, yêu mến Ngài và chết cho Ngài.
Giáo Hội
không thể ra đi loan truyền sứ điêp của riêng mình, không được dựa vào sự khôn
ngoan và năng lực của riêng mình để giải quyết một vấn đề của con người mà
không tìm ý muốn và sự hướng dẫn từ nơi Chúa Giêsu.
Mạnh Phương
++++++++++++++++++
Gương Thánh Nhân
Ngày 27-05:
Thánh AUGUSTINÔ CANTURBERY
Giám
mục (+605)
Thánh Augustinô là tác nhân của một con người vĩ
đại hơn chính Ngài, đức giáo hoàng Grêgôriô Cả, trừ các tu sĩ Ai Nhĩ Lan, hoạt
động truyền giáo không hề được biết đến tại Giáo hội Tây Pbương và chính Đức
giáo hoàng Grêgôriô Cả làm sống lại phong trào này.
Khi làm bề trên tu viện thánh ANRÊ, Ngài đã muốn
sang truyền giáo tại Anh, nhưng vì được đắc cử giáo hoàng, nên phải từ bỏ ý định.
Nước Anh đã được đón nhận đức tin từ thế kỷ đầu, nhưng rồi cuộc xâm chiếm của
dân Saxon vào thế kỷ V và VI đã làm cho đức tin công giáo bị phai mờ.
Dịp may đưa tới khi Ethebert, tiểu vương miền Kent phía nam
nước Anh thành hôn với người vợ công giáo là công chúa Berthe và còn tiếp nhận
một giám mục xứ Gaule vào triều đình. Năm 596 Đức giáo hoàng Grêgoriô sai tới
Anh quốc một tu sĩ, Augustinô lên đường với 40 tu sĩ. Khi tới miền nam xứ Gaule
họ bị khủng hoảng và sai Augstinô trở về Rôma xin Đức giáo hoàng gọi họ trở về.
Đáp lại, Đức giáo hoàng đã đặt Augustinô làm Đan viện phụ và bắt mọi người
trong nhóm phải vâng phục Ngài.
Với quyền hạn này, Augustinô vẫn còn truyền giáo
tới đảo Thanet. Thoạt đầu, Ethebert được rửa tội và bàn định với Đức Giáo hoàng
một dự án chuẩn bị tái lập toà Giám mục tự Canterbury
(Cantuariô) tới Lôn - Đôn (Luân Đôn) và thiết lập một giáo tỉnh khác ở York .
Theo chỉ thị của Đức Giáo hoàng, Augustinô đi
Arles để thụ phong giám mục do tay Đức Tổng giám mục Vigile, đại diện tòa thánh
ở xứ Gaule, nhiều biến cố dù ngăn trở những dự tính trên. Nhưng diễn tiến trong
cuộc truyên giáo vẫn tiếp tục cho tới khi thánh Augustinô qua đời khoảng năm
605.
Thất bại duy nhất của thánh Augustinô khi Ngài tới
nước Anh vì nỗ lực giải hoà với các Kitô hữu miền Welsh nhằm thuyết phục họ nhận
cách tính ngày lễ phục sinh của Roma, sửa lại vài điều bất thường trong nghi lễ
và phục quyền Ngài. Thánh Augustinô mời các vị lãnh đạo Giáo hội Welsh tới họp,
nhưng lại gây cảm giác bất lợi vì Ngài đã ngồi yên khi họ tới gặp Ngài. Hình
như việc này cũng làm cho thánh Bêđa mất thiện cảm nữa.
Thánh Augustinô không phải là một nhà truyền
giáo anh hùng nhất, khéo léo nhất. Nhưng Ngài đã thực hiện một công cuộc vĩ đại,
là một trong số rất ít người ở Gaule và ở Ý thời đó sẵn sàng tử bỏ mọi sự để ra
đi rao giảng : Tin Mừng cho những miền xa xăm.
(Daminhvn.net)
27 Tháng Năm
Thế Giới Trong Tăm Tối
Một cuốn phim mang tựa đề:
"Thế giới trong tăm tối" diễn tả câu chuyện một nhà khảo cổ danh tiếng
tổ chức cuộc khai quật khoa học ở Giêrusalem. Ngọn đồi Calvariô được cẩn thận
đào bới, kể cả những phiến đá và hang động của một nghĩa trang bên cạnh cũng được
thăm dò, khám phá kỹ lưỡng, vì theo Phúc Ăm thánh Gioan, xác của Chúa Giesu được
chôn cất trong một phần mộ gần nơi ngài bị xử án tử hình thập tự.
Sau bao công khó đào xới,
khám sát, một ngày kia nhà khảo cổ tuyên bố: "Tôi đã tìm được xác ông
Giêsu" và ông tổ chức một cuộc họp báo rầm rộ với nhiều phóng viên và nhiếp
ảnh viên, dể trình bày thành quả mỹ mãn của bao ngày tháng đào xới, khảo cứu vất
vả. Ông đã trưng dẫn trước mắt mọi người một xác đã khô đét, nhưng còn có thể
nhận ra tay chân của xác này bị đâm thủng, cạnh sườn bị đâm thâu, có cả những dấu
chứng tỏ thân xác này bị nhuộm máu qua những tấm khăn quấn liệm xác.
Cuốn phim quay cảnh mọi
người im lặng theo dõi lời thuyết trình của nhà khảo cổ, tình cờ có một phụ nữ
phát biểu lớn tiếng: "Ðây là một sự thật hiển nhiên: ông ta đã bị đóng đinh,
chết và được xác táng". Và nhà khảo cổ tiếp lời: "Vâng, đúng thế, chết
và được an táng, nhưng... làm gì có chuyện phục sinh. Xác ông ta vẫn còn nằm
đây".
Tiếp đến cuốn phim diễn tả
hậu quả của cuộc tìm được xác ông Giêsu của nhà khảo cổ này: không ai còn mừng
lễ Phục Sinh nữa, một vị linh mục tắt ngọn đèn chầu, cất Mình Thánh Chúa và
đóng cửa nguyện đường, chuông các nhà thờ im tiếng, các nữ tu cởi khăn trùm đầu,
thánh giá tại nhiều nơi bị hạ xuống, đèn bên những ngôi mộ bị dập tắt. Bóng tối
chìm đắm trong màn đêm u tối dày đặc.
Cuốn phim kết thúc bằng cảnh
chính nhà khảo cổ đang hấp hối. Trước khi trút hơi thở cuối cùng, ông ta đã thú
nhận: "Tôi đã đánh lừa thế giới, chính tôi đã làm xác giả của ông Giêsu và
bí mật đặt vào trong mộ mấy năm trước khi tôi khởi sự đào bới tìm xác
Ngài".
Sau lời tuyên bố đó là cảnh
hàng ngàn người tuôn đến mộ thánh ở Giêrusalem như chúng ta chứng kiến hằng năm
trong tuần thánh. Những ngọn nến được thắp lên và những tín hữu đã mang những
ngọn nến được thắp sáng, ngọn nến của niềm hy vọng, đi khắp nơi để soi sáng những
con đường tăm tối. Chuông các nhà thờ ngân vang như báo tin: Chúa Giêsu đã Phục
Sinh, tình yêu mạnh hơn hận thù, sự sống mạnh hơn cái chết.
Cuộc Phục Sinh của Chúa
Giêsu không chỉ liên hệ đến cuộc đời của Ngài, nhưng nó cũng ảnh hưởng trực tiếp
đến vận mệnh của toàn thể nhân loại cũng như ảnh hưởng mật thiết đến cuộc sống,
đến lòng tin và niềm hy vọng của chúng ta.
Chúng ta hãy chung lời cầu
nguyện cho nhau và với nhau để mỗi người trong chúng ta được cùng chết, cùng an
táng với Chúa Giêsu cho con người cũ ích kỷ và tội lỗi của chúng ta. Chết thật
sự để chúng ta cùng sống lại với Chúa Giêsu trong một con người hoàn toàn mới,
con người Phục Sinh.
(Lẽ Sống)
++++++++++++++++++
Ngày 27
CHÚA
NHẬT CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG
Thánh Augustinô Cantuarinô, Giám mục
Hiện Xuống, hiệp nhất trong đa dạng
Lễ Hiện Xuống, chính là lúc Thánh Thần kết hợp con người từ sự đa dạng đến hiệp nhất. Đó là những kỳ công của Thiên Chúa diễn tả trong ngôn ngữ và từng cá nhân, nhưng tất cả đã hiểu như thế vì tình vêu là ngôn ngữ phổ quát.
Lễ Hiện Xuống chính là niềm tin vào Đức Giêsu phục sinh, mạnh mẽ hơn mọi thứ sợ hãi. Đó là sự can đảm bước ra khỏi hoàn cảnh con người bị giam hãm trong sợ sệt, tiên kiến, những định hướng ích kỷ, để bước trước mọi người khác, lắng nghe họ và đối thoại với họ.
Lễ Hiện Xuống, đó là chú tâm vĩ đại đến mọi người, ý thức rằng họ cần đến chúng ta như chúng ta cần đến họ, quyết đinh chia sẻ với họ điều chúng ta có và điều chúng ta đang sống.
Lễ Hiện Xuống, tất cả được bổi dưỡng bằng lời cầu nguyện, bằng các bí tích, đặc biệt là bí tích Thánh Thể, bằng việc chuyển cầu cho chúng ta bên Con Thiên Chúa, của Mẹ chúng ta là Đức Maria. Lễ Hiện Xuống đi ngược lại ý định con người muốn leo lên trời bằng sức lực của mình, tin tưởng sẽ đem lại ngôn ngữ duy nhất và tư tưởng duy nhất.
Lễ Hiện Xuống, nhiều dự định được hiện thực, không phải sự đồng nhất trong nhân loại, nhưng chỉ có tình yêu mới có thể thực hiện được.
Thánh Augustinô Cantuarinô, Giám mục
Hiện Xuống, hiệp nhất trong đa dạng
Lễ Hiện Xuống, chính là lúc Thánh Thần kết hợp con người từ sự đa dạng đến hiệp nhất. Đó là những kỳ công của Thiên Chúa diễn tả trong ngôn ngữ và từng cá nhân, nhưng tất cả đã hiểu như thế vì tình vêu là ngôn ngữ phổ quát.
Lễ Hiện Xuống chính là niềm tin vào Đức Giêsu phục sinh, mạnh mẽ hơn mọi thứ sợ hãi. Đó là sự can đảm bước ra khỏi hoàn cảnh con người bị giam hãm trong sợ sệt, tiên kiến, những định hướng ích kỷ, để bước trước mọi người khác, lắng nghe họ và đối thoại với họ.
Lễ Hiện Xuống, đó là chú tâm vĩ đại đến mọi người, ý thức rằng họ cần đến chúng ta như chúng ta cần đến họ, quyết đinh chia sẻ với họ điều chúng ta có và điều chúng ta đang sống.
Lễ Hiện Xuống, tất cả được bổi dưỡng bằng lời cầu nguyện, bằng các bí tích, đặc biệt là bí tích Thánh Thể, bằng việc chuyển cầu cho chúng ta bên Con Thiên Chúa, của Mẹ chúng ta là Đức Maria. Lễ Hiện Xuống đi ngược lại ý định con người muốn leo lên trời bằng sức lực của mình, tin tưởng sẽ đem lại ngôn ngữ duy nhất và tư tưởng duy nhất.
Lễ Hiện Xuống, nhiều dự định được hiện thực, không phải sự đồng nhất trong nhân loại, nhưng chỉ có tình yêu mới có thể thực hiện được.
Giám
mục Michel Méranville
Thánh Augustine ở Canterbury
(c. 605?)
ào năm
596, một nhóm đan sĩ 30 người khởi hành từ Rôma đi truyền giáo cho người
Anglo-Saxon ở Anh. Dẫn đầu là Augustine, bề trên đan viện Thánh Anrê ở Rôma.
Nhưng khi đến Gaul (Pháp) họ nghe những câu chuyện dã man về người
Anglo-Saxon cũng như sự nguy hiểm của các luồng nước ở eo biển, họ quay trở về
Rôma và gặp vị giáo hoàng đã sai họ đi -- Thánh Grêgôriô Cả -- và đức giáo
hoàng cho biết sự lo sợ của họ thì vô căn cứ.
Một lần
nữa Augustine lại ra đi, và lần này cả nhóm đã vượt qua eo biển và cập bến đất
Sau khi
được tấn phong làm giám mục ở Pháp, Ðức Augustine trở lại Canterbury, là nơi
ngài thiết lập giáo phận và khởi công xây dựng vương cung thánh đường. Khi số
tín hữu ngày càng gia tăng, các giáo phận khác được ngài mở thêm ở Luân Ðôn
và
Cuộc đời
Ðức Augustine cũng gặp nhiều thất bại. Những cố gắng hòa giải giữa Kitô Hữu
Anglo-Saxon và Kitô Hữu Briton bản xứ đã kết thúc trong thất bại đau buồn. Ðức
Augustine cũng không thuyết phục được người Briton từ bỏ một số phong tục
khác biệt với Rôma và quên đi những cay đắng để giúp ngài phúc âm hóa người
Anglo-Saxon, là kẻ xâm lăng đã dồn người Briton về miền tây.
Sau những
thất bại, Ðức Augustine đã khôn ngoan hơn để ý đến các nguyên tắc truyền giáo
-- đối với thời bấy giờ thật sáng suốt mà Ðức Giáo Hoàng Grêgôriô Cả đề nghị:
Hãy thanh tẩy thay vì tàn phá các đền thờ và các phong tục ngoại giáo; hãy du
nhập các nghi thức và ngày lễ của người ngoại giáo vào ngày lễ Kitô Giáo; duy
trì các truyền thống địa phương càng nhiều càng tốt.
Sau tám
năm đến Anh, sự thành công của Ðức Augustine tuy hạn hẹp nhưng sau này đã đem
lại kết quả tốt đẹp là cả nước Anh đã tòng giáo. Quả thật, Thánh Augustine
đáng được gọi là "Tông Ðồ của Anh Quốc".
Lời
Trích
Trong một
lá thư gửi cho Thánh Augustine, Ðức Giáo Hoàng Grêgôriô Cả viết: "Ai
muốn trèo ngọn núi cao thì phải đi từng bước, chứ đừng có nhảy."
|
|
Copyright © 2001 by
Nguoi Tin Huu.
|
KÍNH CHÚC QUÝ VỊ TRÀN ĐẦY ƠN CHÚA THÁNH THẦN !
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét