LỄ THÁNH PHÊ-RÔ VÀ THÁNH
PHAO-LÔ,TÔNG ĐỒ - LỄ TRỌNG.
Thánh Phêrô Và Phaolô Tông Ðồ
Cả
hai thánh đều chịu tử đạo tại Rôma. Thánh Phêrô năm 64 và Phaolô năm 67. Giáo
Hội Rôma đã chọn ngày 29/6 để kính trọng thể hai đấng. Tuy nhiên, ngày hôm nay
phải là ngày lễ của toàn thể Giáo Hội đã được nảy sinh do dòng máu oai hùng của
các ngài. Một ngày vui mừng và hân hoan, vì cả hai thánh với những ơn huệ nhận
lãnh, đã ra sức quy tụ thành một gia đình Chúa Giêsu, và giờ đây cả hai cùng
kết hợp trong vinh quang và đáng được ca ngợi. Ngày hôm nay chúng ta tôn kính
hai khuôn mặt tiêu biểu cho Giáo Hội sơ khai, mặc dù khác biệt nhưng bổ túc lẫn
cho nhau. Thánh Phêrô và Phaolô đã hăng hái rao giảng Phúc Âm, nhờ đó chúng ta
đón nhận được lời loan truyền đầu tiên của đức tin. Vì thế ngày hôm nay chúng
ta cũng mừng kính mầu nhiệm Giáo Hội đặt nền tảng trên các ngài. Nhờ lời bầu cử
của các ngài, chúng ta hãy cầu xin để trung thành với lời giáo huấn của các
ngài, sống một đời bác ái như những Kitô hữu đầu tiên và bén rễ sâu trong tình
thương dạt dào.
BÀI ĐỌC I: Cv 12, 1-11
"Bây giờ tôi biết thật Chúa đã cứu tôi
khỏi tay Hêrôđê".
Trích sách Tông đồ Công vụ.
Trong những ngày ấy, vua Hêrôđê làm khổ mấy người
trong Hội thánh. Ông đã dùng gươm giết Giacôbê anh của Gioan. Ông thấy việc ấy
đẹp lòng người Do-thái, nên lại cho bắt cả Phêrô. Bấy giờ là ngày lễ Bánh Không
Men. Bắt được người, vua cho tống ngục, giao cho bốn đội binh, mỗi đội bốn
người canh giữ, có ý đợi sau lễ Vượt Qua, sẽ điệu người ra cho dân. Phêrô bị
giam trong ngục, nhưng Hội thánh vẫn luôn luôn cầu nguyện cùng Chúa cho người.
Đến khi vua Hêrôđê sắp điệu người ra, thì đêm ấy, Phêrô phải mang xiềng xích,
nằm ngủ giữa hai tên lính, và có quân canh giữ trước cửa ngục. Bỗng có thiên
thần Chúa đứng kề bên, một luồng ánh sáng chiếu giãi vào ngục; thiên thần đập
vào cạnh sườn Phêrô, đánh thức người dậy mà rằng: "Hãy chỗi dậy mau".
Xiềng xích liền rơi khỏi tay người. Thiên thần bảo người rằng: "Hãy thắt
lưng và mang giày vào". Người làm y như vậy. Thiên thần lại bảo rằng:
"Hãy khoác áo vào mà theo ta".
Người liền đi ra theo thiên thần, mà chẳng biết
việc thiên thần làm có thật chăng, người tưởng như trong giấc mộng. Qua khỏi
chặng thứ nhất và chặng thứ hai, thì đến cửa sắt thông ra thành. Cửa ấy tự
nhiên mở ra. Thiên thần và Phêrô rảo qua một phố nọ, rồi thiên thần biến đi.
Phêrô hoàn hồn và nói rằng: "Bây giờ tôi biết thật Chúa đã sai thiên thần
cứu tôi khỏi tay Hêrôđê và khỏi mọi âm mưu của dân Do-thái".
Đó là lời
Chúa.
ĐÁP CA: Tv 33, 2-3. 4-5. 6-7. 8-9
Đáp: Chúa đã cứu tôi khỏi điều lo sợ (c. 5b).
Xướng: 1) Tôi chúc tụng Chúa trong mọi lúc; miệng tôi
hằng liên lỉ ngợi khen Người. Trong Chúa linh hồn tôi hãnh diện, bạn nghèo hãy
nghe và hãy mừng vui. - Đáp.
2) Các bạn hãy cùng tôi ca ngợi Chúa, cùng nhau
ta hãy tán tạ danh Người. Tôi cầu khẩn Chúa, Chúa đã nhậm lời, và Người đã cứu
tôi khỏi điều lo sợ. - Đáp.
3) Hãy nhìn về Chúa để các bạn vui tươi, và các
bạn khỏi hổ ngươi bẽ mặt. Kìa người đau khổ cầu cứu và Chúa đã nghe, và Người
đã cứu họ khỏi mọi điều tai nạn. - Đáp.
4) Thiên Thần Chúa hạ trại đồn binh chung quanh
những người sợ Chúa và bênh chữa họ. Các bạn hãy nếm thử và hãy nhìn coi, cho
biết Chúa thiện hảo nhường bao; phúc đức ai tìm nương tựa ở nơi Người. - Đáp.
BÀI ĐỌC II: 2 Tm 4, 6-8. 17-18
"Từ đây triều thiên công chính đã dành
cho cha".
Trích thư thứ hai của Thánh Phaolô Tông đồ gửi
Timôthêu.
Con thân mến, phần cha, cha đã già yếu, giờ ra đi
của cha đã gần rồi. Cha đã chiến đấu trong trận chiến chính nghĩa, đã chạy đến
cùng đường và đã giữ vững đức tin. Từ đây triều thiên công chính đã dành cho
cha. Và trong ngày đó, Chúa là Đấng phán xét chí công sẽ trao lại cho cha mũ
triều thiên ấy, nhưng không phải cho cha mà thôi, mà còn cho những kẻ yêu mến
trông đợi Người xuất hiện. Nhưng có Chúa phù hộ giúp sức cho cha, để nhờ cha,
việc giảng đạo nên trọn, và tất cả Dân Ngoại được nghe giảng dạy: và cha đã
thoát được khỏi miệng sư tử. Nguyện cho Người được vinh quang muôn đời. Amen.
Đó là lời
Chúa.
ALLELUIA: Mt 16, 18
Alleluia, alleluia! - Con là Đá, trên đá này Thầy
sẽ xây Hội Thánh của Thầy, và cửa địa ngục sẽ không thắng được. - Alleluia.
PHÚC ÂM: Mt 16, 13-19
"Con là Đá, Thầy sẽ trao cho con chìa
khoá nước trời".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu đến địa hạt thành Cêsarêa
Philipphê, và hỏi các môn đệ rằng: "Người ta bảo Con Người là ai?"
Các ông thưa: "Người thì bảo là Gioan Tẩy Giả, kẻ thì bảo là Êlia, kẻ khác
lại bảo là Giêrêmia hay một tiên tri nào đó". Chúa Giêsu nói với các ông:
"Phần các con, các con bảo Thầy là ai?" Simon Phêrô thưa rằng:
"Thầy là Đức Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống".
Chúa Giêsu trả lời rằng: "Hỡi Simon con ông
Giona, con có phúc, vì chẳng phải xác thịt hay máu huyết mạc khải cho con,
nhưng là Cha Thầy, Đấng ngự trên trời. Vậy Thầy bảo cho con biết: Con là Đá,
trên đá này Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy, và cửa địa ngục sẽ không thắng
được. Thầy sẽ trao cho con chìa khoá nước trời. Sự gì con cầm buộc dưới đất,
trên trời cũng cầm buộc; và sự gì con cởi mở dưới đất, trên trời cũng cởi
mở".
Đó là lời
Chúa.
Hủy bỏ con người cũ để mặc lấy con người mới
Suy Niệm:
Kinh
Thánh có nhiều đoạn về hai thánh Tông đồ Phêrô và Phaolô; nhưng phụng vụ đọc
cho chúng ta nghe 3 bài này trong thánh lễ hôm nay. Chắc chắn phải có một hay
nhiều ý tứ nào đó. Chúng ta được tự do tìm hiểu. Và nếu chúng ta đồng ý, chúng
ta thử xếp đặt lại thứ tự 3 bài đọc như sau để có một phương hướng suy nghĩ.
Trước hết bài Phúc âm gợi lên vinh dự của hai thánh Tông đồ được đặt làm rường
cột cho Hội Thánh Chúa, rồi bài sách Công vụ cho chúng ta thấy các ngài được
bảo hộ mạnh mẽ như thế nào khi thi hành sứ vụ; và cuối cùng bài Thánh thư kêu
gọi chúng ta hết thảy hãy tin tưởng phấn đấu như các ngài đã hy sinh không mỏi
mệt.
A. Là những tông đồ được đặc cách
Bài
Tin Mừng chỉ nói đến vinh dự đặc biệt đã được dành cho Phêrô. Nhưng vinh dự ấy
một ngày kia cũng sẽ được trao tặng Phaolô qua lời Chúa phán với Hananya: Hãy
đi tìm Saulô, vì nó là lợi khí Ta chọn để mang Danh Ta ra trước mặt các dân
ngoại. Và Hananya đã ra đi làm theo lệnh Chúa, vì ông hiểu Phaolô đã được đặc
cách, như Phêrô và các Tông đồ trước đây.
Phêrô
hôm ấy cùng đi theo Chúa với đồng bạn... Cuộc truyền giáo của Chúa ở Galilê đã
sửa soạn hoàn tất. Ngài sắp phải qua Yuđê để chịu thương khó. Ngài ý thức mọi sự
và mọi việc. Ðể đánh dấu khúc quanh lịch sử quan trọng này, Chúa Yêsu đột xuất
qua hỏi môn đệ: Người ta nói Con Người là ai? Ngài muốn đo kết quả của 3 năm
truyền giáo. Ngài muốn biết môn đệ đã hiểu Ngài đến mức nào?
Người
thì bảo Ngài là Yoan Tẩy giả; kẻ lại nói Ngài là Êlya; nhiều người khác nữa thì
tưởng Ngài là Yêrêmya hay một tiên tri nào đó. Như vậy chung chung thiên hạ đã
lờ mờ nghĩ rằng Ngài là Thiên sai cứu thế vì dư luận Dothái thời đó cho rằng
các vị tiên tri như thế sẽ trở lại trong thời Ðấng Thiên sai và có thể một
trong những vị đó sẽ chính là Ðấng muôn dân trông đợi. Ở đây chúng ta chỉ chú ý
điều này: một mình sách Tin Mừng Matthêô nhắc đến tên tiên tri Yêrêmya, có lẽ
muốn ngầm nói rằng: Ðấng Thiên sai sẽ đau khổ và bị bắt bớ như nhà Tiên tri đã
có cuộc đời gian nan khổ sở, mà Chúa nhật XII Thường niên chúng ta đã nghe nói.
Dù sao phần đông người ta vẫn chưa dám khẳng định dứt khoát Ðức Yêsu Kitô là
ai.
Còn
chính các môn đệ?
Chúa
đã hỏi thẳng các ông. Chưa ai dám lên tiếng thưa, thì Phêrô đã nói: "Thầy
là Ðức Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống". Chắc chắn mọi người đã phải giật
mình. Chính Chúa Yêsu cũng thấy rõ không phải xác thịt đã nói lên được điều đó.
Con người tự nhiên không thể biết được như vậy. Quả là Cha trên trời đã mạc khải
cho Phêrô, đã nói qua miệng lưỡi người Tông đồ này. Vì lời tuyên xưng kia thật
là chính xác, là chính sự thật, vượt quá mọi hiểu biết và suy tư của con người.
Chỉ có Cha trên trời biết Con, thế mà cho đến nay Người chưa mạc khải ra. Ðúng
hơn, Người đã có lần công bố Yêsu Kitô là Con Chí Ái, nhưng Thánh Thần chưa
được ban xuống cho loài người thì làm sao ai hiểu được điều đó. Thế mà miệng
lưỡi của Phêrô vừa nói lên niềm tin chính xác mà chỉ sau này, khi đã được tràn
đầy Thánh Thần, Hội Thánh mới có thể tuyên xưng.
Như
vậy Phêrô đã được ơn mạc khải đặc biệt. Chúa Cha đã tỏ ra đặc cách Phêrô. Thế
thì luôn luôn thi hành Thánh ý Người, Ðức Yêsu liền tuyên bố sẽ chọn Phêrô làm
nền tảng để xây Hội Thánh của Người. Và quả thật tên của Phêrô như đã được tiền
định vì Phêrô trong tiếng Dothái có nghĩa là Ðá. Vậy Phêrô sẽ là đá tảng xây
nên Hội Thánh. Và Ðá này sẽ được củng cố để ngay sức mạnh hỏa ngục dấy lên cũng
không lung lay nổi. Nhưng không phải để Phêrô đè đầu thiên hạ; Hội Thánh của
Ðức Kitô là để cứu thế. Và cứu thế, trước hết là tha tội. Thế nên Ðức Kitô lại
tiếp: Ta sẽ ban cho con chìa khóa Nước Trời để con đóng mở cho người ta ra vào.
Chúng
ta mừng cho Phêrô đã được những vinh dự như vậy. Ðó là những ơn hoàn toàn nhưng
không mà Thiên Chúa đã ban cho người, vì hạnh phúc của tất cả chúng ta. Sự lựa
chọn hoàn toàn chỉ vì tình thương. Cũng như sau này, đang khi Phaolô hung hăng
phi ngựa trên con đường Ðama để bắt đạo, Ðức Kitô đã từ trời cao phán gọi
người, khiến người tức khắc ngã quỵ để rồi khi ngẩng lên, đã trở thành vị Tông
đồ dân ngoại.
Nhiều
người đã muốn thử giải thích vì những lý do tâm lý, xã hội và tôn giáo nào đã
khiến hai thánh Tông đồ được lựa chọn một cách đột xuất, và được trao phó những
sứ mạng cao cả như vậy? Nhưng chẳng có câu trả lời nào thỏa đáng, ngoại trừ
công nhận chính mạc khải của lòng nhân nghĩa Chúa.
Do
đó, ngày lễ hai thánh Tông đồ, trước hết chúng ta phải tuyên xưng điều ấy:
chính Thiên Chúa đã đặc cách hai ngài. Và việc này khiến chúng ta phải hân hoan
tạ ơn, bởi vì Hội Thánh chúng ta được xây trên nền tảng của hai ngài, mà hai
ngài được Chúa đặc cách như vậy, thì tòa nhà Hội Thánh của chúng ta tốt đẹp,
vinh dự và bảo đảm biết bao? Ngôi nhà của chúng ta không những vững bền mà còn
đầy phúc, vì nền tảng của nó là hai vị Tông đồ đã được tuyển chọn một cách
tuyệt diệu. Chúa Cha và Chúa Yêsu Kitô đã tỏ ra vô vàn ưu ái và rộng rãi, quyền
năng đối với nền tảng của tòa nhà Hội Thánh chúng ta. Chúng ta phải hân hoan
cảm mến. Và phải tiếp tục xem hai vị Tông đồ ưu tú đó đã thi hành sứ mệnh thế
nào.
B. Các ngài tiếp tục được Chúa bảo hộ
Bài
sách Công vụ cho thấy Lời Chúa nói với Phêrô khi đặt người làm nền tảng Hội
Thánh, luôn luôn thực hiện. Phêrô quả thật là Ðá vững vàng trong mọi sóng gió.
Hêrôđê bấy giờ bắt đạo. Hành động và thái độ của nhà vua rất đẹp lòng người
Dothái. Hêrôđê liền mạnh tay, truyền bắt giam chính Phêrô, thủ lãnh của Hội
Thánh mới. Sức mạnh của hỏa ngục rõ ràng mạnh mẽ. Nhưng bài sách nghe đọc hôm
nay cho thấy Phêrô bình tĩnh lạ thường. Dường như ông không nhúc nhích. Mặc cho
người ta cùm tay trói chân, và đặt lính gác trong ngoài cửa ngục, ông như chìm
đắm trong suy nghĩ nhớ đến giáo đoàn và hiệp ý cầu nguyện với tất cả nhiệm thể.
Bỗng dưng xiềng xích ở tay chân mở ra. Có người bảo Phêrô mặc áo, thắt lưng và
xỏ giầy vào. Rồi bảo ông đi theo. Ông không ngần ngại khoan thai cất bước,
chẳng cần tìm hiểu. Hai người tiến bước dễ dàng; đi đến đâu, người vật dường
như đều nhường bước. Kể cả cửa sắt có lính canh gác, cũng tự động mở ra mời hai
người ra phố. Ðến lúc thần Chúa biến đi, Phêrô mới nhận ra: quả thật Chúa đã
giải cứu mình.
Và
về sau, khi suy nghĩ lại sự việc, ông mới thấy câu chuyện thật là mầu nhiệm.
Ông đã bị bắt vào dịp lễ Bánh không men và cũng đã được giải thoát trong dịp
ấy. Chúa Yêsu cũng đã bị nộp, bị giết và được Thiên Chúa cho sống lại vào dịp
lễ Bánh không men. Phải chăng sự việc đã chẳng có ngụ ý rằng: đầy tớ không
trọng hơn Thầy và đường Thầy đi thì tớ cũng sẽ phải theo. Phêrô phải đi theo
đường của Chúa và sẽ đưa Hội Thánh Chúa đi vào. Ðó là con đường bị bắt, bị nộp,
bị giết... nhưng sẽ dẫn tới phục sinh vinh quang. Và những người đi trên con
đường ấy đều như thể chiên cừu bị đưa đi xén lông mà không hề kêu la. Phêrô
trong câu truyện bị bắt hôm nay đã bắt chước Chúa Yêsu, hoàn toàn vâng theo
Thánh ý Thiên Chúa. Và nếu chúng ta có đọc lại cuộc đời của Phaolô, chúng ta
cũng thấy như vậy.
Những
lời đầu tiên trong bài thư hôm nay xác định điều đó. Phaolô thấy mình là
"tửu tế đã tiến", tức là cuộc đời mình đã trở thành lễ tế. Ðó là thứ
rượu người ta dâng khi thuyền rời bến... Và chính Chúa Yêsu cũng đã nói với
Hananya khi sai ông đi gặp Saulô. Ta sẽ tỏ cho nó biết tất cả những gì nó sẽ
phải chịu vì Danh Ta. Nên tất cả cuộc đời của Phaolô là chiến đấu trong cuộc
chiến chính nghĩa. Người đã chạy đến cùng đường... Và nhìn lại người có thể đếm
trên con đường ấy: bao nhiêu lần đắm tàu, nhịn đói, chịu khát, bị đánh, bị tù.
Sức mạnh của hỏa ngục cũng tung ra mạnh mẽ, nhưng Ơn Chúa vẫn đủ cho Phaolô
cũng như cho Phêrô. Ðến nỗi ngày hôm nay, nhắc lại việc tử đạo của hai ngài Hội
Thánh hân hoan cử hành một ngày vinh quang.
Quả
thật hôm nay chúng ta kính nhớ cuộc chiến vẻ vang của hai thánh Tông đồ. Gian
khổ các ngài đã chịu thật là sức mạnh của hỏa ngục. Nhưng Chúa đã bảo hộ các
ngài. Các ngài đã đưa con thuyền Giáo hội vượt xa qua bao sóng gió... Con
thuyền ấy cứ mỗi ngày một lớn. Và nhìn khắp mặt biển trần gian, không chỗ nào
mà ta không thấy nó. Có chỗ nó đang ung dung rẽ sóng. Chỗ khác, nó lại như
thuyền của các Tông đồ gặp bão trên mặt hồ Tibêria. Chính trong những trường
hợp khó khăn này, khuôn mặt của Phêrô và Phaolô như lại nổi lên, nhắc lại Lời
Chúa hứa sẽ ở cùng Hội Thánh mãi mãi và sức mạnh của hỏa ngục sẽ chẳng làm gì
được.
Chúng
ta hãy lưu ý tỉ mỉ hơn đến điều nhắn nhủ của các ngài.
C. Các ngài kêu gọi chúng ta tin tưởng
Ðối
với chúng ta, các ngài có một tình yêu thương đặc biệt. Bài thư Phaolô gửi cho
Timôthê làm chứng điều ấy. Phêrô chắc chắn cũng đồng ý khuyên nhủ chúng ta như
vậy. Vì hôm nay là lễ của hai ngài, Giáo hội nhắc nhớ lại cuộc đời phấn đấu
kiên trung và thành quả của các ngài. Sự kiện này nào muốn nói lên gì khác hơn
việc kêu gọi chúng ta hãy bắt chước các ngài.
Phaolô
nói với Timôthê, tức là với tất cả chúng ta. Chúa đã phù hộ và ban sức mạnh cho
người. Chúa sẽ cứu và độ người vào Nước trên trời. Và hoàn lại cho người triều
thiên công chính, không phải cho người mà thôi, nhưng còn cho hết mọi người đầy
lòng mến yêu trông đợi cuộc hiển linh của Chúa. Nói tắt, hai thánh Tông đồ đã
muốn cho chúng ta cũng mến Chúa và tin tưởng phấn đấu cho Chúa.
Vì
thế chúng ta phải nhìn lại đời sống các ngài để thấy từ đầu các ngài đã đón
nhận ơn Chúa thế nào và đã tiếp tục làm sao để đi đến vinh quang ngày nay. Các
ngài đã được Chúa chiếu cố một cách đặc biệt và đã được Người tiếp tục bảo hộ.
Có thể nói các ngài chẳng có công trạng nào hết: Phêrô rõ ràng là người không
có gì cả; còn Phaolô đã có lần khẳng định mọi điều người có theo xác thịt, thì
người đã bỏ đi hết và coi như phân bón để được tình yêu nhưng không của Ðức
Yêsu Kitô.
Ðó
là thái độ căn bản của Kitô giáo. Người ta phải hủy bỏ con người cũ và mọi sự
thuộc về nó để mặc lấy con người mới là Thần trí của Ðức Yêsu Kitô hầu chỉ còn
sống cho Thiên Chúa. Khi đó người ta mới là người của Chúa và là lợi khí để
Người dùng vào việc xây dựng Nước Trời. Và triều thiên công chính mới để dành
cho người ấy.
Chúng
ta có nên sợ trở thành những con người như vậy không? Có lẽ nhiều người ngại
ngùng khi nghe nói đến thái độ từ bỏ. Nhưng ai có gì lắm mà sợ phải bỏ? Ðàng
khác điều quan trọng là từ bỏ con người cũ; chứ từ bỏ những sự vật chất đâu đã
là điều khó lắm. Và con người cũ là tinh thần không muốn đón nhận mạc khải của
Chúa, không để cho Lời Chúa đi vào tâm hồn và sinh động ở trong đó để dần dần
đổi mới chúng ta từ bên trong. Cả Phêrô và Phaolô đều đã bắt đầu đi vào đường
lối của Chúa khi đón nhận lời mạc khải. Phêrô đã để Chúa Cha nói lên ở trong
mình. Phaolô đã để lời Chúa Yêsu lọt vào tai khiến mình quỵ xuống và trở nên
con người mới. Chúng ta phải bắt đầu nên thánh từ thái độ đầu tiên ấy: tức là
đón nhận lời mạc khải, đón nhận ơn Chúa vào mình và để cho chính ơn Chúa từ đó
làm việc nơi chúng ta.
Giờ
đây Chúa cũng đến với chúng ta trong thánh lễ. Mình Máu Thánh Chúa đến tăng
cường cho Lời Chúa chúng ta vừa nghe. Ai đón nhận Lời Chúa và Mình Thánh Chúa
thật sự, sẽ để Người tiếp tục sống trong mình. Chính Người sẽ hoàn thành công
việc của Người nơi chúng ta như nơi hai thánh Tông đồ Phêrô và Phaolô. Chúng ta
hãy cầu xin hai thánh cho chúng ta biết bắt chước các ngài.
(Trích
dẫn từ tập sách Giải Nghĩa Lời Chúa
của
Ðức cố Giám Mục Bartôlômêô Nguyễn Sơn Lâm)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Lễ Thánh Phêrô và Phaolô
Bài đọc: Acts 12:1-11; 2 Tim 4:6-8,
17-18; Mt 16:13-19.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ:
Trung thành làm chứng nhân cho Thiên Chúa tới cùng.
Hội Thánh được xây
dựng vững chắc trên hai cột trụ; vì nếu chỉ xây trên một cột trụ, sẽ không đứng
vững, giống như người chỉ có một chân. Phêrô rao giảng cho dân Do-thái, Phaolô
rao giảng cho Dân Ngoại. Phêrô lo tổ chức và bảo vệ Hội Thánh, Phaolô lo phát
triển và bành trướng Hội Thánh.
Các Bài Đọc hôm nay
nói lên sự lựa chọn, bảo vệ, và ban ơn của Thiên Chúa dành cho hai ông. Trong
Bài Đọc I, Sách CVTĐ tường thuật việc thiên sứ giải thoát Phêrô khỏi ngục tù.
Trong Bài Đọc II, Phaolô xác quyết nhờ sức mạnh của Thiên Chúa, ông đã chiến
đấu một trận chiến cao đẹp, đã chạy đến cùng đường, và đã trung thành giữ vững
đức tin. Trong Phúc Âm, sau khi Phêrô được Thiên Chúa soi sáng để nhận ra và
tuyên xưng đức tin vào Đức Kitô, Ngài đã chính thức thiết lập Giáo Hội trên Đá
Tảng Phêrô; và Ngài hứa sẽ bảo vệ Giáo Hội khỏi mọi quyền lực của thế gian và
ma quỉ.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Ông
Phêrô được thiên sứ giải thoát khỏi ngục tù.
1.1/ Giáo Hội bị bách
hại: Chúa Giêsu đã báo
trước cho các tông-đồ: "Tôi tớ không trọng hơn chủ và môn đệ không hơn
Thầy. Nếu họ đã bắt bớ Thầy, họ cũng sẽ bắt bớ anh em." Sau khi Chúa Giêsu
về trời, Giáo Hội tại Jerusalem bị bắt bớ dữ dội, bắt đầu bằng cuộc tử đạo tiên
khởi của phó tế Stephanô. Trình thuật hôm nay liệt kê cuộc bắt bớ của vua
Herode: "Thời kỳ ấy, vua Herode ra tay ngược đãi một số người trong Giáo
Hội. Nhà vua đã cho chém đầu ông Giacôbê là anh ông Gioan. Thấy việc đó làm vừa
lòng người Do-thái, nhà vua lại cho bắt cả ông Phêrô nữa. Bấy giờ đang là tuần
lễ Bánh Không Men. Bắt được rồi, nhà vua truyền tống ngục và giao cho bốn tốp
lính canh gác, mỗi tốp gồm bốn người, định sau lễ Vượt Qua sẽ điệu ông ra cho
dân chúng."
Chúa Giêsu đã từng nói
với các môn đệ: "Họ sẽ giết chủ chăn và đoàn chiên sẽ tan tác."
Phêrô, Giacôbê, và Gioan được coi như những môn đệ thân tín nhất của Chúa
Giêsu; giờ đây Giacôbê đã bị giết, Phêrô bị cầm tù. Vì thế, Giáo Hội không
ngừng dâng lên Thiên Chúa lời cầu nguyện khẩn thiết cho ông.
1.2/ Thiên sứ giải
thoát Phêrô:
Đức Kitô biết đau khổ do bắt bớ và tù đày cần thiết để tôi luyện niềm tin của
các tông-đồ và để bành trướng đức tin; nên Ngài để cuộc bách hại xảy ra. Nhưng
Ngài cũng biết Giáo Hội của Ngài cần sự lãnh đạo của Phêrô, nên Ngài sai một
thiên sứ tới để giải thoát ông khỏi ngục tù, như Ngài sẽ làm tương tự với
Phaolô sau này.
- Xiềng xích và lính
canh trở nên vô hiệu trước quyền lực của Thiên Chúa: Trình thuật kể:
"Trong đêm trước ngày bị vua Herode đem ra xử, ông Phêrô ngủ giữa hai
người lính, và bị khoá vào hai cái xiềng. Trước cửa ngục lại có lính canh. Bỗng
thiên sứ của Chúa đứng bên cạnh ông, và ánh sáng chói rực cả phòng giam. Thiên
sứ đập vào cạnh sườn ông Phêrô, đánh thức ông và bảo: "Đứng dậy mau
đi!" Xiềng xích liền tuột khỏi tay ông."
- Phêrô làm theo lệnh
thiên sứ một cách vô thức: "Thiên sứ nói tiếp: "Thắt lưng lại và xỏ
dép vào!" Ông làm như vậy. Rồi thiên sứ lại bảo ông: "Khoác áo choàng
vào và đi theo tôi!" Ông liền theo ra, mà không biết việc thiên sứ làm đó
có thật hay không, cứ tưởng là mình thấy một thị kiến. Qua vọng canh thứ nhất,
rồi vọng canh thứ hai, thiên sứ và ông tới trước cửa sắt thông ra phố. Cửa tự
động mở ra trước mặt hai người. Ra đến ngoài, đi hết một đường phố, thì bỗng
nhiên thiên sứ bỏ ông mà đi." Tất cả những việc này xảy ra khi lính vẫn
canh và cửa tù vẫn khóa.
- Phêrô ý thức mình đã
được cứu thoát: "Lúc ấy ông Phêrô mới hoàn hồn và nói: "Bây giờ tôi
biết thực sự là Chúa đã sai thiên sứ của Người đến, và Người đã cứu tôi thoát
khỏi tay vua Herode, và khỏi mọi điều dân Do-thái mong muốn tôi phải
chịu."" Khi Thiên Chúa muốn, Ngài vô hiệu hóa mọi quyền lực thế gian.
2/ Bài đọc II: Giờ
đây tôi chỉ còn đợi vòng hoa dành cho người công chính.
2.1/ Chiến đấu cho
chính nghĩa:
Giống như
Chúa Giêsu khi sắp rời bỏ thế gian để về cùng Thiên Chúa, Ngài dành thời gian
để kiểm điểm những gì Ngài đã làm, những gì sắp xảy đến, và vinh quang Ngài sẽ
được hưởng trong tương lai; Phaolô cũng thế.
(1) Nhìn lại quá khứ:
"Tôi đã đấu trong cuộc thi đấu cao đẹp, đã chạy hết chặng đường, đã giữ
vững niềm tin."
+ Cuộc thi đấu cao
đẹp: Thế gian là một bãi chiến trường để Thiên Chúa thử luyện đức tin của con
người. Nhìn lại quá khứ, Phaolô biết mình đã cố gắng hết sức vượt qua các gian
khổ để chu toàn sứ vụ Đức Kitô đã trao phó cho ngài.
+ Đã chạy hết chặng
đường: Cuộc đời con người có thể ví như một cuộc chạy Marathon ,
có nguồn gốc từ quốc gia Hy-lạp. Đây là một cuộc chạy đường dài rất gian khổ,
đòi người chạy phải có sức khỏe dẻo dai để chịu đựng. Nhiều người ghi danh,
không nhằm chạy nhanh để đạt đích trước, nhưng chỉ cần thử xem mình có thể dẻo
dai để về tới đích hay không. Nhiều người không chịu nổi phải bỏ cuộc dọc
đường.
+ Đã giữ vững niềm
tin: Đây là điều tối quan trọng để lãnh phần thưởng từ Đức Kitô. Nếu ai chạy
đến đích mà đánh mất niềm tin ở dọc đường, người ấy sẽ không được lãnh nhận
phần thưởng từ Đức Kitô.
(2) Kiểm điểm hiện
tại: "Tôi sắp phải đổ máu ra làm lễ tế, đã đến giờ tôi phải ra đi."
Thánh Phaolô được Đức Kitô hiện ra cho biết trước: ông sẽ bị bắt ở Jerusalem để làm chứng
cho Ngài; không những thế, ông sẽ còn làm chứng cho Đức Kitô tại Rôma nữa.
Nhiều tín hữu khóc thương ngăn cản; nhưng ông vẫn quyết chí lên Jerusalem để chịu bắt bớ
như Đức Kitô đã từng trải qua.
(3) Hy vọng tương lai:
Con người chiến đấu là cho một mục đích. Giống như lực sĩ thắng giải được khoác
vòng hoa chiến thắng, Phaolô biết rõ mình cũng sẽ được Đức Kitô đeo vòng hoa
chiến thắng cho như vậy. Ngài nói: "Giờ đây tôi chỉ còn đợi vòng hoa dành
cho người công chính; Chúa là vị Thẩm Phán chí công sẽ trao phần thưởng đó cho
tôi trong Ngày ấy."Phaolô dùng kinh nghiệm cá nhân để động viên tinh thần
các môn đệ: "Và không phải chỉ cho tôi, nhưng còn cho tất cả những ai hết
tình mong đợi Người xuất hiện." Nếu Timothy, Titô, hay bất cứ một tín hữu
nào trung thành giao chiến tới cùng, họ cũng sẽ lãnh nhận phần thưởng của các
chứng nhân từ Đức Kitô.
2.2/ Phaolô chiến
thắng là nhờ sức mạnh của Thiên Chúa: Ông biết rõ con người yếu đuối của mình,
nhất là qua biến cố ngã ngựa và bị mù trên đường đi Damascus; nhưng ông cũng
biết sức mạnh của Thiên Chúa hoạt động để nâng đỡ các yếu đuối của ông. Ông xác
tín niềm tin này nhiều lần, và trong trình thuật hôm nay: "Nhưng có Chúa
đứng bên cạnh, Người đã ban sức mạnh cho tôi, để nhờ tôi mà việc rao giảng được
hoàn thành, và tất cả các dân ngoại được nghe biết Tin Mừng. Và tôi đã thoát
khỏi nanh vuốt sư tử. Chúa sẽ còn cho tôi thoát khỏi mọi hành vi hiểm độc, sẽ
cứu và đưa tôi vào vương quốc của Người ở trên trời. "
3/ Phúc Âm: "Còn
anh em, anh em bảo Thầy là ai?"
3.1/ Người môn đệ phải
biết Thầy của mình là ai:
(1) Kiến thức về Đức
Kitô: Khi Đức Giêsu đến vùng
kế cận thành Caesarea Philippi, Người hỏi các môn đệ rằng: "Người ta nói
Con Người là ai?" Các ông thưa: "Kẻ thì nói là ông Gioan Tẩy Giả, kẻ
thì bảo là ông Elijah, có người lại cho là ông Jeremiah hay một trong các vị
ngôn sứ." Vua Herode đã từng nghĩ Chúa Giêsu là Gioan Tẩy Giả sống lại từ
cõi chết. Elijah là một tiên tri làm nhiều phép lạ như Chúa Giêsu; truyền thống
tin ông sẽ trở lại trước thời Đấng Thiên Sai, vì ông chưa chết. Jeremiah là
tiên tri rất khí khái dám nói và làm chứng cho sự thật, mà không lui bước trước
bất cứ quyền lực nào của vua chúa. Tất cả các nhận định này chỉ nói lên một
khía cạnh của Đức Kitô, nhưng chưa nói lên được căn tính của Ngài.
(2) Mối liên hệ của
người môn đệ với Đức Kitô: Chúa Giêsu không chỉ bằng lòng với những gì các môn đệ biết về
Ngài qua người khác; nhưng Ngài muốn các ông nghĩ sao về Ngài, nên Ngài hỏi các
ông: "Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai?" Ông Simon Phêrô, đại diện
cho các tông đồ, tuyên xưng: "Thầy là Đấng Kitô, Con Thiên Chúa hằng
sống." Đây là câu trả lời mà Chúa Giêsu muốn nghe: Ngài chính là Đấng
Thiên Sai mà các ngôn sứ đã nói tới; đồng thời, Ngài cũng là Người Con Một của
Thiên Chúa hằng sống. Chỉ khi nghe được lời tuyên xưng này từ miệng các môn đệ,
Chúa Giêsu mới hoàn thành sứ mệnh mặc khải của Ngài.
3.2/ Hội Thánh được
xây dựng trên Tảng Đá là Phêrô: Đức Giêsu nói với ông Phêrô: "Này anh Simon, con ông Jonas,
anh thật là người có phúc, vì không phải phàm nhân mặc khải cho anh điều ấy,
nhưng là Cha của Thầy, Đấng ngự trên trời." Thánh Phaolô cắt nghĩa rõ ràng
điều này hơn: Không ai tuyên xưng Đức Kitô là Thiên Chúa, mà không do Thánh
Thần soi sáng. Thánh Thần được gởi tới cho các tông-đồ là do sự can thiệp của
Chúa Giêsu với Chúa Cha.
Nhận ra niềm tin xác
thực của Phêrô, Chúa Giêsu thành lập Giáo Hội khi Ngài nói với Phêrô: "Còn
Thầy, Thầy bảo cho anh biết: anh là Phêrô, nghĩa là Tảng Đá, trên tảng đá này,
Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy, và quyền lực tử thần sẽ không thắng nổi."
Trong Kinh Thánh, khi Thiên Chúa đổi tên cho ai, Ngài tin tưởng và trao sứ vụ
cho người ấy. Ví dụ, Abraham từ Abram, Phaolô từ Saul, và Phêrô từ Simon ...
Chúa Giêsu muốn trao quyền điều khiển Giáo Hội vào tay Phêrô và các người kế vị
ông. Tảng Đá đây không phải là con người yếu đuối của Phêrô với ba lần chối
Thầy; nhưng là đức tin của ông vào Đức Kitô sau nhiều lần sa ngã và chịu gian
khổ.
Đức tin của Giáo Hội
được đặt trên niềm tin nền tảng của các tông-đồ. Đức tin này được ví như
"đá," có nghĩa vững chắc và không thay đổi với thời gian. Nhiều người
chỉ trích Giáo Hội cổ hủ, cứng nhắc, không chịu theo thời ... nhưng cũng chính
vì điều này mà Giáo Hội được thiết lập. Nếu Giáo Hội cũng thay đổi để được con
người chấp nhận, hòa giải nhượng bộ trước áp lực của ma quỉ và thế gian, Giáo
Hội sẽ không tồn tại đến ngày hôm nay.
Chúa Giêsu trao chìa
khóa Nước Trời để nói lên quyền cầm buộc và tháo cởi: "Thầy sẽ trao cho
anh chìa khoá Nước Trời: dưới đất, anh cầm buộc điều gì, trên trời cũng sẽ cầm
buộc như vậy; dưới đất, anh tháo cởi điều gì, trên trời cũng sẽ tháo cởi như
vậy." Công dụng của chìa khóa là để mở ra và đóng lại, cho phép vào và từ
chối không cho vào. Giáo Hội dùng quyền này để tha thứ hay cầm buộc hối nhân
nơi tòa cáo giải.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Đức Kitô cần cả
Phêrô lẫn Phaolô. Ngài muốn hai ông hợp tác để củng cố, bảo vệ, và phát triển
Giáo Hội. Chúng ta cũng phải biết cộng tác với nhau trong việc mở mang Nước
Chúa.
- Để có thể làm việc
cho Đức Kitô và bảo vệ Giáo Hội, chúng ta không chỉ cần biết về Đức Kitô, nhưng
phải sống mối liên hệ với Ngài.
- Giáo Hội không phải
chỉ là Đức Thánh Cha và hàng Giáo Phẩm; nhưng là tất cả các tín hữu ở khắp nơi.
Tất cả đều có bổn phận trong việc mở mang Nước Thiên Chúa.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên OP
****************
Thánh Phêrô và thánh Phaolô Tông đồ
Sứ điệp: Chúa Giêsu đã xây dựng
Giáo Hội trên nền tảng là thánh Phêrô. Chúa cũng trao cho từng người Kitô hữu
sứ mạng trở thành viên đá sống động xây nên tòa nhà Giáo Hội.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, trước
khi trao trách nhiệm cho thánh Phêrô, Chúa đã muốn ngài khám phá ra Chúa là ai.
Và Chúa rất hài lòng khi chính miệng ngài nói lên điều chất chứa trong tim:
“Thầy là Đức Kitô, Con Thiên Chúa Hằng Sống”. Và Chúa đã tin tưởng giao trách
nhiệm cho ngài.
Chúa đã đặt nền móng Giáo Hội trên nền tảng
thánh Phêrô. Con cũng được Chúa tin tưởng và giao cho sứ mạng xây dựng Giáo
Hội. Chúa muốn con trở thành một viên đá sống động và kiên vững. Xin Chúa cho
con lòng tin vững mạnh như đá.
Nhưng Chúa ơi, viên đá tâm hồn cũng đang cần
được trau chuốt mài dũa các góc cạnh sắc bén để có thể ăn khớp với những
viên đá khác nằm cạnh. Tâm hồn con cần loại bỏ đi những phần thừa của tội lỗi
và tật xấu. Tâm hồn con cần đục bỏ đi tính ích kỷ, khi chỉ nghĩ đến mình, để
sẵn sàng hòa hợp với các tâm hồn khác. Khi đẽo gọt như thế chắc chắn sẽ đau
đớn. Nhưng con sẵn sàng hy sinh chính mình để góp phần nhỏ bé trong việc xây
dựng Giáo Hội. Tòa nhà Giáo Hội vẫn còn dang dở. Con có nhiệm vụ hoàn thành
bằng đời sống đức tin, trang bị bằng ơn thánh Chúa và cần tô điểm thêm đẹp bằng
đời sống bác ái yêu thương.
Xin giúp con biết bắt chước thánh Phêrô luôn
nhiệt tâm trong công trình xây dựng Giáo Hội, và luôn luôn biết liên kết với
anh em con, để tất cả chúng con trở thành một tòa nhà kiên cố không gì phá đổ
được. Amen.
Ghi nhớ : "Con là Ðá, Thầy
sẽ trao cho con chìa khoá nước trời".
29/06/12 THỨ SÁU TUẦN 12 TN
Th. Phêrô và Phaolô, tông đồ
Mt 16,13-19
Th. Phêrô và Phaolô, tông đồ
Mt 16,13-19
SỐNG LỜI TUYÊN XƯNG
“Thầy là Đức Ki-tô, con Thiên Chúa hằng sống.” (Mt 16,16)
Suy niệm: “Phần các con, các con bảo Thầy là ai?” Chúa muốn các môn đệ phải đưa ra lời đáp của riêng mình, chứ không chỉ dựa vào dư luận của đám đông. Phê-rô đã trả lời chính xác, rất đẹp lòng Chúa:“Thầy là Đức Ki-tô, Con Thiên Chúa hằng sống.” Nhưng đó chỉ là khởi điểm tối thiểu, Chúa mời gọi vị Tông Đồ trưởng đi xa hơn. Trước hết, Chúa Giêsu cho ông biết rằng lời tuyên xưng chính xác của ông là ơn ban của Chúa Cha. Sau nữa, ông sẽ khám phá ra điều cần hơn, đó là phải làm chứng điều mình tuyên xưng: bằng công cuộc truyền giáo, bằng trách nhiệm của một người mục tử cho một Giáo Hội non trẻ, và khi cần phải chấp nhận chết để tuyên xưng đức tin của mình.
Mời Bạn: Ơn ban trên đây không chỉ cho riêng Phê-rô và các Tông Đồ, nhưng cho cả Giáo Hội và thế giới. Việc bạn được sinh ra trên nền tảng đức tin của các tông đồ, việc bạn được đón nhận đức tin vào Thiên Chúa là do ơn Chúa ban, chứ không phải là do công nghiệp của mình. Đến lượt chúng ta, chúng ta được mời gọi để làm cho đức tin này lớn lên, sinh hoa kết trái và loan truyền đức tin đó cho những anh chị em chưa biết Chúa nữa.
Chia sẻ: Chúa muốn mỗi người phải có một lời tuyên xưng cá nhân của riêng mình, nhưng tại sao Chúa lại thiết lập Giáo Hội? Làm thế nào để sống chiều kích cộng đoàn của đức tin?
Sống Lời Chúa: Tuyên xưng niềm tin của bạn bằng một hành động cụ thể.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin giữ gìn Giáo Hội luôn kiên vững trong đức tin tông truyền và ban ơn cho chúng con sống đời chứng nhân ơn đức tin đã lãnh nhận.
Anh
là tảng đá
Suy niệm:
Trong ngày lễ kính thánh Phêrô và thánh Phaolô,
chúng ta được mời gọi chiêm ngắm hai khuôn mặt,
rất khác nhau mà cũng rất giống nhau.
Phêrô, một người đánh cá ít học, đã lập gia
đình.
Ông theo Thầy Giêsu ngay từ buổi đầu sứ vụ.
Còn Phaolô là người có nhiều điều để tự hào,
về gia thế, về học thức, về đời sống đạo hạnh.
Ông chưa hề gặp mặt Ðức Giêsu khi Ngài còn
sống.
Nhưng hai ông có nhiều nét tương đồng.
Cả hai đều được Ðức Giêsu gọi.
Phêrô được gọi khi ông đang thả lưới bắt cá
nuôi vợ con.
Phaolô được gọi khi ông hung hăng tiến vào
Ðamát.
Cả hai đã từ bỏ tất cả để theo Ngài.
Tất cả của Phêrô là gia đình và nghề nghiệp.
Tất cả của Phaolô là những gì ông cậy dựa vênh
vang.
Bỏ tất cả là chấp nhận bấp bênh, tay trắng.
Cả hai đều đã từng có lần vấp ngã.
Vấp ngã bất ngờ sau khi theo Thầy như Phêrô,
trong một phút giây quá tự tin vào sức mình.
Ngã ngựa bất ngờ và trở nên mù lòa như Phaolô,
trong lúc tưởng mình sáng mắt và đi đúng hướng.
Vấp ngã nào cũng đau và in một dấu không phai.
Vấp ngã bẻ lái đưa con người đi vào hướng mới.
Phêrô và Phaolô đều yêu Ðức Giêsu cách nồng
nhiệt,
vì họ cảm nhận sâu xa mình được Ngài yêu.
“Này anh Simon, anh có mến Thầy không?
Thưa Thầy có, Thầy biết con yêu mến Thầy.” (Ga
21,16)
Cả Phaolô cũng yêu Ðấng ông chưa hề chung sống,
vì Ngài là “Con Thiên Chúa,
Ðấng đã yêu mến tôi và hiến mạng vì tôi.” (Gl
2, 20)
Phaolô đã không ngần ngại khẳng định:
Không gì có thể tách được chúng ta
ra khỏi Tình Yêu của Ðức Kitô (x. Rm 8, 35.39)
Tình yêu Ðức Kitô là linh hồn của đời truyền
giáo,
vì nói cho cùng truyền giáo chính là
giúp người khác nhận ra và yêu mến
Ðấng đã yêu tôi và yêu cả nhân loại.
Cả hai vị tông đồ đều hăng say rao giảng,
bất chấp muôn vàn nguy hiểm khổ đau.
Phêrô đã từng chịu đòn vọt ngục tù (x. Cv 5,40)
Còn nỗi đau của Phaolô thì không sao kể xiết
(x. 2C 11, 23-28).
“Tôi mang trên mình tôi những thương tích của
Ðức Giêsu” (Gl 6, 1-7)
Cả hai vị đã chết như Thầy.
Phêrô bị dẫn đến nơi ông chẳng muốn (x. Ga 21,
18).
Phaolô đã chiến đấu anh dũng cho đến cùng,
và đã đổ máu ra làm lễ tế (x. 2Tm 4, 6).
Hội Thánh hôm nay vẫn cần những Phêrô và Phaolô
mới,
dám bỏ, dám theo và dám yêu
dám sống và dám chết cho Ðức Kitô và Tin Mừng.
Hội Thánh vẫn cần những chiếc cột và những tảng
đá.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa,
chúng con không hiểu tại sao Chúa chọn
Simon,
một người đánh cá ít học và đã lập gia đình,
để làm vị Giáo Hoàng đầu tiên của Giáo Hội.
Chúa xây dựng Giáo Hội
trên một tảng đá mong manh,
để ai nấy ngất ngây trước quyền năng của
Chúa.
Hôm nay Chúa cũng gọi chúng con
theo Chúa, sống cho Chúa,
đặt Chúa lên trên mọi sự:
gia đình, sự nghiệp, người yêu.
Chúng con chẳng thể nào từ chối
viện cớ mình kém đức kém tài.
Chúa đưa chúng con đi xa hơn,
đến những nơi bất ngờ,
vì Chúa cần chúng con ở đó.
Xin cho chúng con một chút liều lĩnh của Simon,
bỏ mái nhà êm ấm để lên đường,
hạnh phúc vì biết mình đang đi sau Chúa.
Amen.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
"Con là Đá, Thầy sẽ trao cho con chìa khoá nước
trời".
Tôi tên là Phêrô.
Đó
là đầu đề tấm bích chương loan tin Đức Gioan Phaolô II đến thăm nước Pháp. Và
chính Đức Gioan Phaolô II cũng đã tự giới thiệu như thế, khi ngài xuất hiện ở
Génève, trước hội đồng hợp nhất các Giáo hội…
Thực
vậy, dù Đức Giáo Hoàng có tên là gì chăng nữa thì người ta vẫn gọi ngài là
Phêrô, vị giám mục đầu tiên của thành Rôma. Thực ra, ngay từ năm 180, thánh
Irênê đã khẳng định:
-
Cả hai thánh tông đồ Phêrô và Phaolô cùng thiết lập Giáo hội Rôma và cả hai đều
đã được diễm phúc tử đạo tại kinh thành muôn thuở này.
Chúng
ta biết rằng Giáo hội Rôma, trong lễ kính ngày 29.6 hôm nay, đã liên kết chặt
chẽ hai cột trụ ấy lại với nhau. Đồng thời mọi tuyên bố long trọng của Đức Giáo
Hoàng đều được thực hiện chiếu theo quyền hành của thánh tông đồ Phêrô và
Phaolô.
Nhưng
dần dần qua những góc độ khác nhau trên khuôn mặt thánh Phêrô, các cộng đoàn
tiên khởi đã đo lường được kích thước đích thực mà Đức Kitô muốn trao phó cho
Phêrô, cũng như sứ mạng phục vụ toàn thể Giáo hội mà chính Phêrô đã nhận lãnh.
Từ
bên ngoài chúng ta nhìn thấy: Phêrô là một người thuyền chài, tuy cộc cằn nhưng
năng động, một tông đồ tuy nhát đảm nhưng biết sám hối. Tuy nhiên vượt trên
những điểm cá tính ấy, chúng ta cần phải nhấn mạnh đến một số đường nét nằm
trong ơn gọi đặc biệt của ngài.
Trước
hết, Phêrô là một nhà truyền giáo tuyệt hảo: Đây là những người mà từ nay con
phải chăn giữ. Việc trao chìa khóa là một hình ảnh tượng trưng cho đặc ân mở
cửa nước trời nhờ việc rao giảng Phúc âm của ngài và thị kiến tại Jopphê cho
thấy cửa trời đã được mở rộng cho muôn dân. Thánh Phêrô còn là biểu tượng cho
người chủ chăn mẫu mực, có trách nhiệm ưu tiên là chăn dắt đoàn chiên Chúa và
quyền hành được xây dựng trên tình yêu mến, gắn bó mật thiết với Đức Kitô.
Hẳn
chúng ta còn nhớ, sau khi sống lại, Chúa Giêsu hiện ra và đã hỏi Phêrô ba lần:
-
Phêrô, con có yêu mến Thày hơn những người này không?
Và
Phêrô đã xác quyết tình mến của mình:
-
Lạy Thày, Thày biết con yêu mến Thày.
Sau
đó Đức Kitô đã phán với Phêrô:
-
Con hãy chăn dắt các chiên con và chiên mẹ của Thày.
Tiếp
đến, Thánh Phêrô là thày dạy đức tin Kitô giáo, là phát ngôn viên chính thức
của nhóm Mười hai. Tại địa hạt Cêsarêa Philipphê ngài đã tuyên xưng:
-
Thày là Đức Kitô Con Thiên Chúa hằng sống.
Rồi
sau phép lạ bánh hóa nhiều, ngài cũng đã xác quyết:
-
Lạy Thày, bỏ Thày chúng con biết theo ai vì chỉ mình Thày mới có những lời ban
sự sống.
Chính
Phêrô là người đầu tiên đã nhận ra Đức Kitô là Đấng Messia, Con Thiên Chúa hằng
sống như chúng ta vừa thấy.
Mặc
dù yếu đuối, nhưng thánh Phêrô đã tiếp nhận từ nơi Đức Kitô một sứ mạng duy
nhất. Sứ mạng duy nhất ấy đã làm cho Phêrô đồng hóa với Thày mình hơn ai hết,
ngoài ra ngài còn là một khuôn mặt tiêu biểu cho người môn đệ, cho người tín
hữu.
Mừng
lễ thánh Phêrô tông đồ, chúng ta hãy cầu nguyện cho Đức Thánh Cha, được hướng
dẫn Giáo hội trên con đường thánh Phêrô đã đi, cũng như cho mỗi người chúng ta
được trở nên những chứng nhân sống động cho Chúa giữa lòng cuộc đời.
Ngày
29
THÁNH
PHÊRÔ VÀ THÁNH PHAOLÔ, TÔNG ĐỒ
Hôm nay,
chúng ta tôn vinh thánh Phêrô và thánh Phaolô "tông đổ của Đức Kitô, cột
trụ và nền tảng của thành trì Thiên Chúa" như phụng vụ ca hát trong thánh
lễ. Cuộc tử đạo của họ được xem như hành động đích thực việc sinh ra của Giáo
hội Rôma. Hai vị đã làm chứng tại đây. Tại Rôma, thánh Phêrô bị đóng đinh, và
tiếp theo, thánh Phaolô bị chặt đầu. Máu của họ hòa vào nhau trong một chứng cứ
duy nhất cho Chúa Kitô, thúc đẩy thánh Iréné, giám mục Lyon, vào giữa thế kỷ II nói về "Giáo hội được xây dựng tại
Rôma qua vinh quang của hai vị tông đồ Phêrô và Phaolô". Không lâu sau,
tại miền bắc Phi Châu, Tertullien cũng nói: "Giáo hội Rôma thật diễm phúc.
Chính các tông đồ đã đổ máu và cả giáo lý trọn vẹn tại đây" Chính vì thế
Giám mục Rôma, Đấng kế vị thánh Phêrô, chu toàn sứ vụ đặc biệt để phục vụ cho
sự duy nhất giáo lý và mục vụ của dân Thiên Chúa đang phân tán trên khắp cùng
trái đất.
Đức giáo
hoàng Benedicto XVI
Oss.Rom
Thứ Sáu 29-6
Thánh Phêrô và Thánh Phaolô
(c. 64?)
Thánh Phêrô:
Thánh sử Máccô chấm dứt phần thứ nhất của Phúc Âm với một tuyệt đỉnh thắng lợi.
Sau khi ghi lại nhiều sự hồ nghi, hiểu lầm và chống đối Ðức Giêsu, giờ đây
Phêrô tuyên xưng đức tin: "Thầy là Ðấng Thiên Sai" (Máccô 8:29b). Ðó
là một trong những giây phút huy hoàng của cuộc đời Thánh Phêrô, kể từ ngày
ngài được kêu gọi ở Biển Galilê để trở thành kẻ lưới người.
Tân Ước rõ ràng cho thấy Phêrô là vị lãnh đạo các tông đồ, được
Ðức Giêsu chọn với một tương giao đặc biệt. Cùng với Giacôbê và Gioan, Phêrô
được đặc ân chứng kiến sự Biến Hình, sự sống lại của một đứa trẻ đã chết và sự
thống khổ trong vườn Cây Dầu. Bà mẹ vợ của Phêrô bị Ðức Giêsu quở trách. Ngài
được sai đi với Gioan để chuẩn bị cho lễ Vượt Qua trước khi Ðức Giêsu từ trần.
Tên của ngài luôn luôn đứng đầu các vị tông đồ.
Và Phêrô là người duy nhất được Ðức Giêsu nói, "Này Simon con
ông Giôna, anh thật là người có phúc, vì không phải phàm nhân mặc khải cho anh
điều ấy, nhưng là Cha của Thầy, Ðấng ngự trên trời. Bởi thế, Thầy bảo với anh:
anh là Phê-rô, nghĩa là Tảng Ðá, trên tảng đá này, Thầy sẽ xây Hội Thánh của
Thầy,và quyền lực tử thần sẽ không thắng nổi. Thầy sẽ trao cho anh chìa khoá
Nước Trời. Anh cầm buộc gì dưới đất, trên trời cũng sẽ cầm buộc như vậy; anh
tháo cởi điều gì dưới đất, trên trời cũng sẽ tháo cởi như vậy" (Mátthêu
16:17b-19).
Nhưng các chi tiết xác thực của Phúc Âm cho thấy các thánh sử
không xu nịnh Phêrô. Hiển nhiên ngài là một người không biết giao tế. Và đó là
sự an ủi lớn lao cho chúng ta khi thấy Phêrô cũng có những yếu đuối con người,
ngay cả trước mặt Ðức Giêsu.
Phêrô đã độ lượng hy sinh mọi sự, tuy nhiên ngài vẫn có thể hỏi
một câu thật nông cạn như trẻ con, "Chúng con đã bỏ mọi sự mà theo Thầy,
vậy chúng con sẽ được gì?" (x. Mt 19:27). Ngài phải chịu sự tức giận vô
cùng của Ðức Kitô khi chống đối ý tưởng của một Ðấng Thiên Sai đau khổ:
"Satan, hãy lui ra sau Ta! Anh cản lối Ta. Tư tưởng của anh không phải là
tư tưởng của Thiên Chúa, mà là của loài người" (Mt. 16:23b).
Phêrô sẵn sàng chấp nhận lý thuyết về sự tha thứ của Ðức Giêsu,
nhưng dường như chỉ trong giới hạn bảy lần. Ngài đi trên mặt nước khi vững tin,
nhưng bị chìm khi hồ nghi. Ngài không để Ðức Giêsu rửa chân cho mình, nhưng lại
muốn toàn thân được sạch. Ngài thề không khi nào chối Chúa trong bữa Tiệc Ly,
và sau đó lại thề với người tớ gái là ngài không biết người ấy. Ngài trung
thành chống lại sự bắt giữ Ðức Giêsu bằng cách chém đứt tai tên Man-khô, nhưng
sau cùng ngài lẩn trốn với các tông đồ khác. Trong sự phiền muộn vô cùng, Ðức
Giêsu đã nhìn đến ngài và tha thứ cho ngài, và Phêrô đi ra ngoài khóc lóc thảm
thiết.
hánh
Phaolô: Nếu giả như có nhà truyền giáo Hoa Kỳ kêu gọi phải chấp
nhận chủ nghĩa Mác-xít chứ đừng tôn trọng Hiến Pháp, thì phản ứng tức giận sẽ
giúp chúng ta hiểu cuộc đời Thánh Phaolô hơn khi ngài bắt đầu rao giảng là
chỉ có Ðức Kitô mới cứu chuộc được chúng ta. Ngài từng là người Pharixiêu hơn
ai hết, trung thành với luật Môisen hơn ai hết. Nhưng bây giờ bỗng dưng ngài
xuất hiện trước các người Do Thái như một người lạc giáo của Dân Ngoại, một
kẻ phản bội và chối đạo.
Tâm
điểm đức tin của Phaolô thật đơn giản và tuyệt đối: chỉ Thiên Chúa mới có thể
cứu chuộc nhân loại. Không một nỗ lực nào của con người -- ngay cả việc tuân
giữ lề luật cặn kẽ nhất -- có thể tạo nên công trạng để chúng ta có thể dâng
lên Thiên Chúa như của lễ đền tội và đền đáp các ơn sủng. Ðể được cứu chuộc
khỏi tội lỗi, khỏi sự dữ và cái chết, nhân loại phải triệt để mở lòng cho
quyền năng cứu độ của Ðức Giêsu Kitô.
Phaolô
không bao giờ mất sự yêu quý dòng dõi Do Thái của ngài, mặc dù ngài tranh
luận nhiều với họ về sự vô dụng của Luật mà không có Ðức Kitô. Ngài nhắc nhở
cho Dân Ngoại biết rằng họ được tháp nhập vào tổ tiên của người Do Thái, là
những người được Chúa chọn, là con cái của lời đã hứa.
Vào
ngày 29-6, chúng ta tưởng nhớ sự tử đạo của hai vị tông đồ. Ngày tháng này có
từ năm 258, dưới thời bách hại của Valerian, khi các tín hữu tìm cách lấy xác
của hai ngài để khỏi rơi vào tay các kẻ bách hại.
Kinh
Thánh không ghi lại cái chết của Thánh Phêrô và Phaolô, hoặc bất cứ vị Tông
Ðồ nào, ngoại trừ Thánh Giacôbê con ông Giêbêđê (TVCÐ 12:2), nhưng qua các
bài đọc và truyền thuyết có từ thời Giáo Hội tiên khởi, các ngài đã tử đạo ở
Rôma dưới thời Hoàng Ðế Nêrô, và được chôn cất ở đây. Là một công dân Rôma,
có lẽ Thánh Phaolô bị chặt đầu. Còn Thánh Phêrô, được biết ngài bị treo ngược
đầu trên thập giá.
|
|
Copyright © 2010 by
Nguoi Tin Huu.
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét