Lịch sử và ý nghĩa Lễ Thánh Tâm và Tháng
kính Thánh Tâm Chúa Giêsu
1. Nếu như thế kỷ XIX đã
được coi là thế kỷ của lòng sùng kính Thánh Mẫu Maria, thì thế kỷ này cũng còn
được gọi là thế kỷ của Thánh Tâm Chúa Giêsu.
Thực ra, lòng tôn sùng Rất
Thánh Trái Tim Chúa Giêsu, một trái tim 'con
người' của Ðấng là 'Con Thiên
Chúa', mời gọi các tín hữu chiêm ngắm như dấu chỉ của Tình Yêu
Thiên Chúa dành cho nhân loại. Lòng tôn sùng này đã được Thánh Gioan Euđê
(1680) cổ vũ từ giữa thế kỷ XVII, và nhất là qua các thị kiến mà Thánh nữ
Margarita-Maria Alacoque (1690) nhận được tại Tu viện Thăm Viếng ở
Paray-le-Monial vào năm 1673 và 1675; trong các thị kiến, M-M. Alacoque được
Chúa Giêsu chỉ cho thấy Trái Tim Người, "một trái tim đã yêu thương con người đến thế, mà chỉ nhận được sự đáp trả
bạc bẽo vô ơn". Thánh nữ còn được uỷ thác việc cổ vũ xin thiết
lập một ngày lễ kính Thánh Tâm. Nhưng phải đợi đến gần hai thế kỷ sau ngày ngài
qua đời, vào năm 1856, Ðức Piô IX mới chính thức thiết lập ngày lễ này trong
toàn Giáo Hội. Rồi sau đó, dưới thời các Ðức Giáo hoàng Lêô XIII, Piô XI và Piô
XII, đã có các giáo huấn liên hệ đến việc tôn sùng Thánh Tâm qua Thông điệp
"Annum Sacrum",
công bố ngày 25.5.1899 chuẩn bị Năm Thánh 1900, với việc dâng loài người cho Rất
Thánh Trái Tim Chúa Giêsu, thông điệp "Miserentissimus Redemptoris" ngày 18.5.1926, "Summi Pontificatus" ngày
20.9.1939 và "Haurietis Aquas"
ngày 15.5.1956.
2. Nền tảng Kinh Thánh
cho việc tôn sùng Thánh Tâm Chúa Giêsu, đó là đoạn Tin Mừng Ga
19,31-37, về việc xảy ra sau khi Chúa Giêsu chết trên cây thập
giá, "một người lính đã lấy ngọn giáo
đâm thủng cạnh sườn Người, và lập tức có máu cùng nước chảy ra".
Một đoạn Tin Mừng khác cũng không thể bỏ qua là Mt
11,25-30 về mạc
khải rất quý báu: "Hết thảy những ai
khó nhọc và gánh nặng, hãy đến cùng Ta và Ta sẽ nâng đỡ bổ sức cho. Hãy mang lấy
ách của Ta và học cùng Ta vì Ta dịu hiền và khiêm nhường trong lòng...".
3. Trong tháng kính Thánh
Tâm Chúa Giêsu, có ngày lễ Thánh Tâm, và ngày này đã trở thành Ngày Thánh hoá
các Linh mục. Chúng ta có thể gợi ra một vài hệ luận đạo đức:
Trước hết, hệ luận liên hệ
đến đời sống đạo đức của cá nhân mỗi người: vì biết rằng Chúa đã yêu thương
chúng ta, yêu thương từng con người cụ thể, yêu thương hết lòng và yêu thương
cho đến cùng, cho đến cái chết để cứu độ... nên chúng ta được mời gọi đáp trả,
sống giới luật yêu thương "mến Chúa
yêu người", theo gương của Ðấng đã yêu thương chúng ta và cũng
theo mức độ như Người đã yêu thương, để đi vào cuộc sống hằng ngày, chúng ta có
thể yêu thương đón nhận mọi người anh chị em chung quanh. Chớ gì khi được Thánh
Tâm Chúa nung đốt, chúng ta cũng biết mặc lấy tâm tình của Chúa, một đàng ý thức
thân phận yếu đuối của mình để sám hối ăn năn, và đàng khác biết thật lòng sống
yêu thương như Chúa muốn.
Hệ luận thứ hai nhắc nhở
chúng ta cầu nguyện nhiều cho hàng linh mục, xin Chúa ban cho các ngài là những
mục tử chăm sóc các linh hồn, biết để cho Tình Yêu của Chúa uốn nắn, làm cho
các ngài nên "những mục tử như lòng
Chúa mong muốn".
Giuse Trần Ngọc Liên
(simonhoadalat.com)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét