Thứ Ba sau Chúa Nhật 15 Quanh Năm
Tiên tri Isaia. |
Bài Ðọc I: (Năm
II) Is 7, 1-9
"Nếu các ngươi không
tin, các ngươi sẽ không còn tồn tại nữa".
Trích sách Tiên tri Isaia.
Xảy ra trong đời Acaz con của
Gioatham, Gioatham con của Ozia, vua nước Giuđa, Rasin vua nước Syria, và Phaxê
con của Rômêlia, vua Israel, tiến lên gây chiến với Giêrusalem, nhưng không thể
thắng trận được. Người ta báo tin cho nhà Ðavít rằng: "Syria đã đóng
quân ở Ephraim". Nghe vậy, vua và dân đều run sợ, như cây trong rừng rung
động trước gió.
Và Chúa phán cùng Isaia rằng:
"Ngươi và con ngươi là Giasub, hãy đi đón vua Acaz đang ở cuối cống ao
thượng, trên đường ra ruộng Fullon, và nói rằng: "Hãy cẩn thận ở yên lặng,
đừng sợ, và đừng nao núng trước hai ngọn đuốc xông khói này là cơn thịnh nộ của
Rasin, vua nước Syria, và của con trai Rômêlia, vì chưng Syria, Ephraim và con
trai của Rômêlia đã toan mưu hại ngươi, họ nói rằng: "Chúng ta hãy tiến
đánh Giuđa, quấy rối nó và lôi cuốn nó theo ta, và đặt con trai Tabeel làm
vua".
Chúa phán thế này: "Sự
việc này không thành và không xảy ra đâu, vì Ðamas là thủ đô của Syria , và Rasin
là thủ lãnh của Ðamas. Còn sáu mươi lăm năm nữa, thì Ephraim sẽ bị tiêu diệt và
không còn là một dân tộc nữa. Thủ đô của Ephraim là Samaria ,
và thủ lãnh của Samaria
là con của Rômêlia. Nếu các ngươi không tin, các ngươi sẽ không còn tồn
tại".
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 47, 2-3a. 3b-4.
5-6. 7-8
Ðáp: Thiên Chúa kiên thủ thành trì của Người tới muôn đời (c.
9d).
Xướng: 1) Chúa vĩ đại và rất
đáng ngợi khen trong thành trì của Thiên Chúa chúng ta. Núi thánh của Người là
ngọn đồi duyên dáng, là niềm hoan lạc của khắp cả địa cầu. - Ðáp.
2) Núi Sion là cùng kiệt
phương Bắc, là thành trì của Ðức Ðại Ðế. Thiên Chúa ngự trong thành quách của
Người, tự chứng tỏ Người là an toàn chiến lũy. - Ðáp.
3) Bởi chưng, kìa các vua
chúa đã họp nhau, họ đã nhất tề xung phong tác chiến. Nhưng thoạt nhìn thấy, họ
đã ngẩn người ra, họ đã thất kinh và chạy trốn. - Ðáp.
4) Chính tại đây, họ đã khiếp
run sợ hãi, đau đớn như người phụ nữ lúc lâm bồn, và lúc Chúa dùng ngọn gió
Ðông đánh cho những chiến thuyền Tác-xi tan vỡ. - Ðáp.
*
* *
Alleluia: Tv 24, 4c và 5a
Alleluia, alleluia! - Lạy
Chúa, xin dạy bảo con về lối bước của Chúa, và xin hướng dẫn con trong chân lý
của Ngài. - Alleluia.
Phúc Âm: Mt 11, 20-24
"Trong ngày phán xét,
Tyro và Siđon
sẽ được xét xử khoan dung hơn các ngươi".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo
Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu quở trách
các thành đã chứng kiến nhiều phép lạ Người làm mà không chịu sám hối:
"Hỡi Corozain, khốn cho ngươi! Hỡi Bethsaiđa, khốn cho ngươi! Vì nếu đã
xảy ra tại Tyrô và Siđon
các phép lạ diễn ra nơi các ngươi, thì họ đã mặc áo nhặm, rắc tro mà ăn năn hối
cải từ lâu rồi. Nên Ta bảo các ngươi: Trong ngày phán xét, Tyrô và Siđon sẽ được xét xử
khoan dung hơn các ngươi.
"Còn ngươi, hỡi
Capharnaum, chớ thì ngươi nhắc mình lên tận trời sao? Ngươi sẽ phải rơi xuống
địa ngục, vì nếu các phép lạ diễn ra giữa ngươi mà xảy ra tại Sôđôma, thì thành
ấy đã tồn tại cho đến ngày nay. Vậy Ta bảo thật các ngươi: Trong ngày phán xét,
Sôđôma sẽ được xét xử khoan dung hơn ngươi".
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm:
Ðức Giêsu trách các dân
Corozain, Bethsaiđa
và Capharnaum. Họ được chứng kiến bao nhiêu phép lạ mà vẫn cứng lòng. Thành
Siđon xưa nghe tiên tri Giona giảng dạy mà biết ăn năn hối cải. Còn bây giờ có
ai cao trọng bằng Ðức Giêsu con Thiên Chúa. Chính Ngài dạy bảo mà họ còn cứng
lòng chối từ. Họ sẽ bị phán xét nặng nề.
Cầu Nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, xin tha thứ
cho chúng con, xin giúp chúng con biết hối cải, sửa mình luôn. Xin cho chúng
con biết bén nhạy để nhận ra tiếng Chúa thúc giục chúng con, cảnh cáo chúng
con. Xin đừng để lời án phạt trên các thành kia lại ứng nghiệm nơi chúng con.
Amen.
(Lời Chúa trong giờ kinh gia đình)
Suy Niệm:
Lắng Nghe Lời Chúa
Văn minh càng tiến bộ, càng
lôi kéo con người đến sa đọa và hủy hoại nền tảng gia đình và xã hội. Ngay từ
thời xa xưa, các Tiên Tri trong Cựu Ước đã thấy được hiểm họa ấy. Việc chúc dữ
các đô thị là một trong những đề tài nổi bật trong lời rao giảng của các ngài.
Sôđôma, Gômôra, Babylon ,
Tyrô, Siđôn là đối tượng của những lời rủa xả nặng nề nhất của các tiên tri.
Những đô thị này không những là nơi phát sinh những sa đọa luân lý, mà còn là
biểu tượng của óc tự mãn, sự tôn thờ ngẫu tượng của con người.
Chúa Giêsu cũng tiếp tục truyền
thống tiên tri ấy khi Ngài lên tiếng chúc dữ một số thành phố như Corazin,
Betsaida. Cuộc sống vật chất sung túc làm cho con người sa đọa, đồng thời chối
bỏ tương quan với Ðấng Tạo Hóa. Con người được tạo dựng không phải để sống đơn
độc một mình; chính trong tương quan với tha nhân mà con người nên thành toàn
hơn, do đó gia đình và xã hội là nhân tố thiết yếu cho sự phát triển toàn diện
con người.
Làng mạc, thành phố, đô thị,
tự nó là những xã hội cần thiết để con người xây dựng các tương quan và nhờ đó
phát triển nhân cách. Tuy nhiên, thay vì giúp con người phát triển, các đô thi
thường lại đày đọa con người vào nỗi cô đơn và chối bỏ mối tương quan với Thiên
Chúa. Sự trống rỗng trong lòng người dân đô thị cũng là dấu chỉ sự vắng bóng
Thiên Chúa. Kinh Thánh không ngừng nhắc nhở con người biết rằng chỉ trong Thiên
Chúa, con người mới có thể tạo được tương quan đích thực giữa người với người.
Loại bỏ Thiên Chúa ra khỏi cuộc sống, con người không những rơi vào sa đọa, mà
còn cắt đứt mọi tương quan với tha nhân.
Lắng nghe Lời Chúa, đó là bí
quyết để xây dựng cuộc sống xã hội, thắt chặt quan hệ với tha nhân và trở nên
thành toàn. Ðó là điều Chúa Giêsu muốn nhắn nhủ chúng ta trong Tin Mừng hôm
nay: con người không thể xây dựng một xã hội tốt đẹp, nếu loại bỏ Thiên Chúa và
những giá trị thiêng liêng ra khỏi cuộc sống.
Nguyện cho Lời Chúa soi sáng
và hướng dẫn chúng ta trong cuộc sống, để khi mưu sinh và xây dựng xã hội,
chúng ta biết đặt Thiên Chúa vào trọng tâm cuộc sống, đeo đuổi những giá trị
thiêng liêng và xây dựng tình người.
(Veritas Asia)
LỜI CHÚA
MỖI NGÀY
THỨ BA
TUẦN XV THƯỜNG NIÊN năm II
Bài đọc: Isa 7:1-9; Mt 11:20-24
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ :
Phép lạ và niềm tin.
Người Do-thái thích phép lạ, người Việt Nam cũng thích
phép lạ không kém. Điển hình là vào đêm 13 tháng 6 vừa qua, có một nguồn tin
cho biết là Đức Mẹ sẽ hiện ra trên bầu trời Houston, biết bao nhiêu người đã
mất ngủ vì mong được nhìn thấy. Hậu quả, chẳng có ai thấy Đức Mẹ hiện ra cả.
Khi được chất vấn, những người phao nguồn tin ấy chống chế: vì người Houston không có đức tin
đủ nên không thấy! Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu làm phép lạ để khơi dậy niềm tin.
Khi đã có đức tin rồi, phép lạ không còn cần thiết nữa. Với những người cứng
lòng, có làm phép lạ bao nhiêu cũng không dẫn tới niềm tin.
Các bài đọc hôm nay muốn dẫn chứng sự liên hệ giữa niềm tin và
phép lạ. Trong bài đọc I, khi phải đối diện với sức mạnh của liên minh
Syro-Israel, lòng vua và dân Judah
“run rẩy như cây rung rinh trước gió.” Đức Chúa sai cha con ngôn sứ Isaiah đến
củng cố tinh thần cho nhà vua và nhắc nhở: Đừng sợ thế lực của họ, cứ tin tưởng
vào Thiên Chúa thì vương quốc Judah
sẽ đứng vững. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu so sánh dân chúng của các thành khác
nhau để chứng minh một sự thật: Nghe giảng dạy nhiều và chứng kiến nhiều phép lạ
không luôn dẫn tới niềm tin. Ngài cũng cảnh cáo khán giả: Hưởng càng nhiều đặc
quyền bao nhiêu sẽ càng bị phán xét nặng bấy nhiêu.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Nếu các ngươi không
vững tin, thì các ngươi sẽ không đứng vững.
1.1/ Cõng rắn cắn gà nhà: Lịch sử chứng minh người cùng một quốc
gia không luôn thương yêu và bảo vệ nhau. Vì tham vọng chính trị, vua Israel liên minh với vua Syria để chống lại vua Judah . Khi vua
của Judah
nghe tin này, “tim của nhà vua và của dân thành run rẩy như cây rung trước
gió.”
1.2/ Cần có niềm tin vững mạnh nơi Thiên Chúa:
Trong lúc khốn khó là lúc biểu lộ niềm tin nơi Thiên Chúa. Ngài
sai Judah và con ông là
Shearjashub đến củng cố tinh thần Ahaz, vua Judah : “Đừng sợ! hãy tin tưởng vào
Thiên Chúa.” Chúa đòi niềm tin của vua Judah : “Trừ phi nhà vua có một đức
tin mạnh mẽ, nhà vua không thể đứng vững.”
Đức Chúa gọi vua Israel
và vua Syria
là “hai cái đầu que củi chỉ còn khói.” Thực tế chứng minh vương quốc Israel bị rơi vào tay của Assyria vào năm 721
BC, và Assryria bị rơi vào tay Babylon
chỉ ít lâu sau đó. Ngôn sứ muốn nói cho Ahaz biết Đức Chúa là Đấng quan phòng
mọi sự. Ngài sẽ bảo vệ những ai đặt trọn vẹn niềm tin nơi Ngài.
2/ Phúc Âm: Nếu các phép lạ đã
làm nơi ngươi mà được làm tại Sodom ,
thì thành ấy đã tồn tại cho đến ngày nay.
2.1/ So sánh Chorazin và Bethsaida
với Tyre và Sidon :
Bấy giờ Chúa Giêsu bắt đầu quở trách các thành đã chứng kiến
phần lớn các phép lạ Người làm mà không sám hối: "Khốn cho ngươi, hỡi
Chorazin! Khốn cho ngươi, hỡi Bethsaida !
Vì nếu các phép lạ đã làm nơi các ngươi mà được làm tại Tyre và Sidon , thì họ đã mặc áo
vải thô, rắc tro lên đầu tỏ lòng sám hối. Vì thế, Ta nói cho các ngươi hay: đến
ngày phán xét, thành Tyre và
thành Sidon còn
được xử khoan hồng hơn các ngươi."
(1) Chorazin và Bethsaida: Chorazin được các nhà khảo cổ đồng nhất
với thành Kerazeh hiện đại, cách xaCapernaum chừng 2.5 dặm về phía Bắc.
Bethsaida là một làng của vùng Galilee, nằm về phía Tây của hồ Tiberias, trong
"giải đất của Gennesaret." Bethsaida là
quê hương của Peter, Andrew và Philip; và là chỗ Chúa Giêsu thường xuyên lui
tới. Hai phép lạ Chúa Giêsu làm được kể chi tiết là phép lạ Chúa chữa người mù
tại Bethsaida (Mk 8:22) và phép lạ
nuôi 5,000 người ăn tại Bethsaida (Lk
9:10-17). Ngoài ra, Luca cũng tường thuật việc Chúa Giêsu dạy dỗ, và chữa lành
nhiều người tại đây.
(2) Tyre và Sidon : là hai hải cảng thương mại lớn của người Phoenecia (Lebanon ngày nay), nằm dọc theo bờ
biển Mediterranean . Tyre nằm
khoảng 23 dặm về phía Bắc của Arco, và cách Sidon khoảng
20 dặm về phía Nam .
Chúa Giêsu rất ít khi rao giảng ngoài lãnh thổ của Palestine, và các thánh ký
chỉ tường thuật một lần Chúa đến vùng Tyre và Sidon, khi một người đàn bà
Canaan nài xin Ngài cứu con gái bà khỏi bị quỉ ám. Chúa Giêsu thử thách đức tin
của bà cách trầm trọng: "Không nên lấy lương thực của con cái mà vứt cho
chó" (Mt 15:21); trước khi chữa lành con gái của bà.
2.2/ So sánh Capernaum với Sodom :
"Còn ngươi nữa, hỡi Capernaum ,
ngươi tưởng sẽ được nâng lên đến tận trời ư? Ngươi sẽ phải nhào xuống tận âm
phủ! Vì nếu các phép lạ đã làm nơi ngươi mà được làm tại Sodom , thì thành ấy đã tồn tại cho đến ngày
nay. Vì thế, Ta nói cho các ngươi hay: đến ngày phán xét, đất Sodom còn được xử
khoan hồng hơn các ngươi."
(1) Capernaum : có thể nói là
"thành của Chúa Giêsu" vì Ngài thường xuyên lui tới dạy dỗ và làm
phép lạ tại đây. Gioan tường thuật Chúa làm phép lạ đầu tiên cho nước hóa thành
rượu tại tiệc cưới Cana (Jn 2:12) và
chữa lành con trai của một quan chức (Jn 4:46). Matthew tường thuật phép lạ
Chúa chữa đầy tớ của viên Đại Đội Trưởng Rôma (Mt 8:5). Marcô tường thuật Chúa
chữa người bại liệt được thòng xuống từ mái nhà (Mk 2:1). Luca tường thuật Chúa
chữa người bị quỉ ám (Lk 9:33). Marcô tường thuật Chúa giảng trong hội
đường Capernaum (Mk
1:21) và Gioan ghi lại rõ ràng: diễn từ về BT Thánh Thể xảy ra sau phép lạ hóa
bánh nuôi 5,000 người và phản ứng của dân chúng cũng xảy ra tại đây (Jn 6).
(2) Sodom: Chúng ta biết đến thành phố này trong Sách Sáng Thế khi Thiên
Chúa khiến lửa từ trời thiêu rụi thành phố này vì những tội tày trời họ xúc
phạm đến Ngài, nhất là tội thác loạn tình dục như tên thành được gọi (Gen
18:16-33, 19:1-29). Thành phố này nằm đối diện với Zoar, về phía SW của Biển
Chết.
Trong 3 năm rao giảng của Chúa Giêsu, Ngài dùng nhiều thời gian cho
việc rao giảng chung quang vùng Biển Hồ, rất ít khi Ngài đi ra khỏi Galilee và Jerusalem . Vì thế, các
thành của Dân Ngoại như Tyre , Sidon ,
Sodom ... hầu
như không có cơ hội được nghe lời giảng hay chứng kiến các phép lạ người làm.
Khi đưa ra sự so sánh giữa các thành phố, Chúa Giêsu muốn nhấn
mạnh một điểm quan trọng: Ai được cho nhiều cơ hội để ăn năn, sẽ phải chịu sự
phán xét nặng nề hơn. Bethsaida và Capernaum chắc chắn sẽ bị phán xét nặng nề hơn Tyre , Sidon , và Sodom .
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Được hưởng đặc quyền nhiều không nhất thiết sẽ tin và yêu mến
nhiều. Trái lại, như Chúa đã báo trước: không có tiên tri nào được yêu mến nơi
xứ sở của mình.
- Được hưởng đặc quyền nhiều sẽ bị phán xét nặng hơn.
- Thách đố của chúng ta: Có quá nhiều cơ hội để biết Chúa có làm
cho chúng ta yêu Chúa nhiều và vững vàng trong đức tin không?
Lm.An-tôn
Đinh Minh Tiên, OP.
Thứ Ba tuần 15 thường niên
Sứ điệp: Chúa ban cho ta rất nhiều
hồng ân mà những người khác không được. Phải biết sống xứng đáng với tình
thương của Chúa: hoán cải và sống theo Lời Chúa.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa tưới
gội cuộc đời con bằng muôn vàn hồng ân. Chúa cho con được sống, được sống mạnh
khoẻ, an vui hạnh phúc. Và ngay cả bệnh tật khổ đau cũng chính là quà tặng của
tình yêu Chúa dành cho con. Nhưng nhất là Chúa cho con được biết Chúa, được
nghe lời Tin Mừng yêu thương, được gặp Chúa và lãnh nhận ơn thánh qua các bí
tích, được sống trong Hội Thánh. Con không thể nào kể hết những hồng ân con
đang lãnh nhận.
Nhưng lạy Chúa, cũng như những người Do Thái
ngày xưa, con đã không nhận ra tình thương Chúa để sống cho xứng đáng. Rất
nhiều lúc con đã thờ ơ coi thường Chúa, rất nhiều lúc con đã cứng lòng gạt Chúa
ra khỏi cuộc đời con. Rất nhiều lúc con xem việc theo Chúa như là một gánh
nặng.
Con thực sự cảm thấy xấu hổ khi nhìn thấy
nhiều người lương dân sống tốt hơn con. Nếu họ được hồng ân biết Chúa như con,
chắc chắn họ còn thánh thiện hơn con bội phần.
Lạy Chúa, xin Chúa tha thứ cho sự cứng lòng và
vô tâm của con. Mỗi một hồng ân là một dấu hiệu của tình thương Chúa. Xin Chúa
giúp con luôn nhận ra tiếng gọi của tình yêu Chúa để con ăn năn sám hối thay
đổi đời sống. Xin giúp con biết tận dụng những ơn Chúa ban để ngày ngày con lớn
lên trong đời sống đức tin và đức mến. Chúa đi qua đời con, giơ tay vẫy gọi dồn
dập, con nguyện bước theo Chúa và sống xứng đáng với tình thương Chúa. Amen.
Ghi nhớ :"Trong ngày phán
xét, Tyro và Siđon
sẽ được xét xử khoan dung hơn các ngươi".
17/07/12
THỨ BA TUẦN 15 TN
Mt 11,20-24
Mt 11,20-24
COI
CHỪNG THÁI ĐỘ HƯỞNG THỤ
Đức Giêsu quở trách các thành: “Khốn cho ngươi, hỡi Khoradin! Khốn cho ngươi, hỡi Bếtxaiđa... ” (Mt 11,20-21)
Suy niệm: Thư Chung Hậu Đại Hội Dân Chúa năm 2010, phần “Hiện trạng xã hội Việt
Mời Bạn: Chủ nghĩa hưởng thụ không phải chỉ ở trong siêu thị, ngoài hè phố, nhưng có thể thâm nhập vào tâm hồn bạn. Dấu hiệu của căn bệnh xã hội này là lối sống thực dụng, tìm mọi cách để hưởng thụ, và đặc biệt thái độ dửng dưng, thờ ơ với việc sống những giá trị của Tin Mừng, tham gia việc chung... Bạn có nhận ra những dấu hiệu ấy nơi suy nghĩ và lối sống của mình chưa?
Sống Lời Chúa: Tôi sẽ quan tâm hơn đến việc sống niềm tin của mình: tham dự phụng vụ, cầu nguyện riêng, đọc Lời Chúa trong gia đình, tham gia một hội đoàn (nếu có thể).
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, Chúa quở trách các thành không phải bị coi thường, nhưng vì thương xót khi thấy người ta đi theo con đường tự hủy diệt. Xin giúp chúng con đừng bao giờ thờ ơ lãnh đạm với Lời Chúa dạy. Amen.
Không sám hối
Suy niệm:
Lời giảng đầu tiên của Đức Giêsu là một lời mời
sám hối (Mt 4, 17).
Những phép lạ Ngài làm cũng là một lời mời
tương tự.
Phép lạ không phải chỉ là những biểu lộ của uy
quyền và tình thương
nhằm vén mở khuôn mặt của Thiên Chúa và của Con
Ngài.
Phép lạ còn là lời mời gọi đổi đời, vì Nước
Trời đã gần đến.
Đức Giêsu quở trách các thành đã lần lữa không
chịu sám hối,
dù họ đã được chứng kiến phần lớn các phép lạ
Ngài làm (c. 20).
“Khốn cho ngươi, hỡi Khoradin! Khốn cho ngươi,
hỡi Bếtxaiđa!”
Đức Giêsu đã kêu than như một ngôn sứ, buồn
phiền và đau đớn,
trước sự cứng lòng của những nơi mà Ngài đã đặt
chân và thi ân.
Khoradin là một vùng ở tây bắc của Hồ Galilê
(Mc 10, 13).
Nay chỉ còn là cánh đồng gạch vụn, với dấu tích
của một hội đường.
Bếtxaiđa nghĩa là “nhà của cá”, nằm nơi sông
Giođan đổ vào Hồ nói trên.
Thành này ngày nay cũng biến mất, có lẽ vì bị
tràn ngập bởi phù sa.
Đức Giêsu đã so sánh hai thành này với hai
thành dân ngoại Tia và Xiđôn.
Nếu Tia và Xiđôn nhận được sự hiện diện của Đức
Giêsu,
hẳn họ đã ăn năn sám hối từ lâu rồi (c. 21).
Caphácnaum được coi là trụ sở của Đức Giêsu khi
thi hành sứ vụ.
Nơi đây Ngài đã làm bao điều tốt lành (Mt 4,
13; 8, 5; 9, 1; 17, 24).
Vậy mà có vẻ nó lại không muốn đón nhận Đấng
mang ơn cứu độ.
Phải chăng vì nó đã tự hào, tự cao trước những
ơn Chúa ban?
“Ngươi sẽ được đưa lên tới tận trời sao? Ngươi
sẽ bị tống xuống âm phủ.”
Đức Giêsu dám so sánh Caphácnaum với Xơđôm.
Xơđôm là một thành phố trụy lạc, đã bị thiêu
hủy hoàn toàn (St 19, 25).
Ngài cho rằng Xơđôm mà được thấy những điều kỳ
diệu Ngài làm,
hẳn nó đã hoán cải và còn tồn tại đến nay (c.
23).
Đến ngày phán xét, con người sẽ bị xét xử theo
điều mình đã lãnh nhận.
Lãnh ít thì sẽ được khoan hồng nhiều hơn.
Mỗi người chúng ta thật sự chẳng rõ mình đã
nhận được bao nhiêu.
Chúng ta dễ có thái độ tự cao của những người
được gần gũi Chúa.
“Chúng tôi đã từng được ăn uống trước mặt Ngài,
và Ngài cũng đã từng dạy dỗ trên các đường phố
của chúng tôi” (Lc 13,26).
Nhưng điều quan trọng không phải là đã nghe
giảng và đã thấy phép lạ.
Điều quan trọng là sám hối.
Những ơn lộc Chúa ban cho đời Kitô hữu lại đòi
ta phải hoán cải nhiều hơn.
Chúng ta không thể coi mình là Caphácnaum để
khinh Xơđôm được.
Thiên Chúa xét xử theo điều Ngài ban cho từng
con người,
từng nền văn hóa hay văn minh, từng vùng đất
hay từng tôn giáo.
Làm sao tôi có thể thấy được những phép lạ Chúa
làm cho tôi mỗi ngày?
Có những phép lạ xảy ra đều đặn và bình thường
nên tôi không nhận ra.
Mỗi cử chỉ yêu thương tôi nhận được cũng là
phép lạ.
Mong tôi đáp lại phép lạ đó bằng một cử chỉ yêu
thương.
Cầu nguyện:
Con tạ ơn
Cha vì những ơn Cha ban cho con,
những ơn
con thấy được,
và những
ơn con không nhận là ơn.
Con biết rằng
con đã
nhận được nhiều ơn hơn con tưởng,
biết bao
ơn mà con nghĩ là chuyện tự nhiên.
Con thường đau khổ vì những gì
Cha không
ban cho con,
và quên
rằng đời con được bao bọc bằng ân sủng.
Tạ ơn Cha vì những gì
Cha cương
quyết không ban
bởi lẽ
điều đó có hại cho con,
hay vì
Cha muốn ban cho con một ơn lớn hơn.
Xin cho con vững tin vào tình yêu Cha
dù con
không hiểu hết những gì
Cha làm
cho đời con.
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
"Trong
ngày phán xét, Tyro và Siđon
sẽ được xét xử khoan dung hơn các ngươi".
Ăn năn thống hối
Bài
Tin Mừng hôm nay là lời khiển trách của Chúa Giêsu đối với cư dân thuộc các
thành phố tại miền Galilêa, nằm gần bờ hồ Tibêria. Ba thành phố đó là Khôradin,
Bétxaiđa và Caphácnaum. Thành phố Khôradin nằm cách ba cây số về hướng đông bắc
của Caphácnaum. Thành Bétxaiđa là quê hương của tông đồ Philiphê, Phêrô, Andrê
- em ông Phêrô. Thành Caphácnaum được đặc biệt gọi tên là thành của Chúa Giêsu,
nơi Chúa thường hay lui tới, sau những lần rao giảng Tin Mừng qua vùng phụ cận.
Tắt một lời, đây là những nơi mà dân chúng ít nhiều đã chứng kiến tận mắt, và
được hưởng phúc lành những phép lạ của Chúa, đã được nghe những lời giảng dạy
của Người. Thế nhưng, không phải tất cả đều tin nhận Chúa.
Chúa
Giêsu đã dành cho dân chúng tại ba thành phố nhiều ơn lành. Thế nhưng, họ không
ý thức, không biết quý trọng lắng nghe, không thay đổi đời sống, trở lại với
Người. Mục tiêu Chúa nhắm đến là sự ăn năn thống hối của những ai nghe lời
Chúa, để lãnh nhận ơn cứu rỗi. Hơn nữa, sự tự phụ, kiêu ngạo của dân thành
Capharnaum càng cao, thì sự hủy diệt họ càng nặng nề. Ân huệ được trao ban cho
ai nhiều, thì người đó sẽ phải trả lẽ, phải chịu trách nhiệm nhiều hơn.
Những
lời khiển trách của Chúa Giêsu có thể được xem như là những lời tổng kết về kết
quả của các vụ rao giảng của Chúa tại miền Galilêa. Chúa Giêsu đã thu nhập
những môn đệ tại vùng này, nhưng đây chỉ là sự đáp trả của một thiểu số, còn đa
số thì vẫn lơ là, không màng chi, dù được chứng kiến những phép lạ Chúa đã thực
hiện. Những phép lạ này là dấu chỉ trên Nước Chúa,là lời cảnh tỉnh và thôi thúc
con người ăn năn trở lại cùng Thiên Chúa: "Hãy ăn năn thống hối, vì Nước
Trời đã gần bên". Chuyện xưa còn mang tính thời sự cho ngày hôm nay, Lời
Chúa và những việc kỳ diệu Thiên Chúa vẫn còn tiếp tục thực hiện trong lịch sử
con người, cách riêng trong cuộc đời mỗi người chúng ta. Lòng ăn năn thống hối
phải là bước đầu tiên chuẩn bị chúng ta tin nhận Chúa. Xin hãy thương ban cho
con một quả tim mới, một tinh thần mới, để con đừng hoang phí hồng ân Chúa ban
cho con.
(Trích
trong ‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)
Chúa Giêsu đe dọa
Bấy
giờ Người bắt đầu quả trách các thành đã chứng kiến phần lớn các phép lạ Người
làm mà không sám hối:
“Khốn
cho các ngươi, hỡi Khô-ra-din! Khốn cho ngươi, hỡi Bét-xai-đa! Vì nhiều phép lạ
đã làm nơi các ngươi mà được làm tại Tia và Xi-đon,thì họ đã mặc vải thô, rắc
tro lên đầu tỏ lòng sám hối.” (Mt. 11, 20-21)
Khi
Thiên Chúa tỏ mình ra cho người ta cùng một cách. Người hiện diện với những
người này hơn với những người kia. Người nói rất rõ ràng cho người này, tối tăm
khó hiểu cho người khác. Người luôn sử sự như vậy đó.
Khi
Chúa Giêsu chưa đến ở giữa chúng ta, Thiên Chúa duy trì mối liên hệ đặc biệt
với dân Ít-ra-en. Chẳng một dân tộc nào mà được Chúa dùng các ngôn sứ mà nói
với họ, như đã nói với dân tộc này. Chẳng một dân tộc nào đã được nhìn xem kỳ
công của Chúa, như Chúa đã dùng mà tỏ mình ra cho dân tộc này vậy. Đường lối
ấy, Chúa vẫn tiếp tục. Khi Đức Giêsu đã sinh ra-Xứ Pa-lét-tin lại được Chúa ưu
đãi. Nhưng Chúa Giêsu cũng không tỏ mình đồng đều ở khắp nơi. Chúa đã làm nhiều
phép lạ hơn, và giảng dạy rõ ràng hơn ở những miền này hơn là những miền kia.
Chúa
làm như vậy để gây hiệu quả. Đến ngày phán xét, những ai đã lãnh nhiều, sẽ bị
đối xử nghiêm nhặt hơn. Chỉ là công bình thôi. Cho ai nhiều hơn thì đòi người
ấy nhiều hơn.
Chúng ta hãy coi chừng
“Khốn
cho ngươi, hỡi Kho-ra-din! Chúa phán, khốn cho ngươi hỡi Bét-xai-đa! Khốn cho
ngươi, hỡi Ca-phác-na-um!…vì đến ngày phán xét, đất Xơ-đôm còn được xử khoan
hồng hơn các ngươi” Lời đe dọa này thật dễ hiểu. Những thành phố này đã lãnh
nhận nhiều hơn từ nơi Chúa Kitô. Nhưng chính họ lại tỏ ra lì lợm và cứng lòng
tin hơn. Họ phải gánh lấy hậu quả vì không đón nhận Người và tin vào Người.
Chúng
ta đang sống trong một đất nước mà đức tin Kitô giáo đã phát triển tứ lâu năm
và sâu xa. Những cơ may cho ta gặp gỡ Đức Kitô và nhận biết Phúc âm đã và vẫn
còn rất nhiều. Có thể là lời đe doạ của Đức Kitô cũng nói cho chúng ta hôm nay
chăng? J.Y.G
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên Tháng 6
17 THÁNG BẢY
Thiên Chúa Đặt Trước Mặt
Chúng Ta:
Lửa Và Nước
Việc tôn trọng sự tự do
của tạo vật thì khẩn thiết đến nỗi Thiên Chúa – trong sự quan phòng của Ngài –
thậm chí cho phép xảy ra sự tội nơi con người và nơi các thiên thần. Các tạo
vật có lý trí – quả thật cao cả song cũng vẫn giới hạn và không hoàn hảo – có
thể lạm dụng tự do của mình và bất tuân phục Thiên Chúa là Đấng Tạo Hóa. Chính
khả năng ấy đã gây rắc rối cho tâm trí con người.
Sách Huấn Ca suy tư về
thực tại này rất sâu sắc: “Từ nguyên thủy, chính Chúa đã làm nên con người, và
để nó tự quyết định lấy. Nếu con muốn, thì hãy giữ các điều răn mà trung tín
làm điều đẹp ý Ngài. Trước mặt con, Ngài đã đặt lửa và nước, con muốn gì, hãy
đưa tay ra mà lấy. Trước mặt con người là cửa sinh cửa tử, ai thích gì, sẽ được
cái đó. Vì trí khôn ngoan của Đức Chúa thật lớn lao, Ngài mạnh mẽ uy quyền và
trông thấy tất cả. Ngài để mắt nhìn xem những ai kính sợ Ngài, và biết rõ tất
cả những gì người ta thực hiện. Ngài không truyền cho ai ăn ở thất đức, cũng
không cho phép ai phạm tội” (Hc 15,14-20).
+++++++++++++++++
Lời Chúa Trong Gia Đình
Is 7, 1-9; Mt 11, 20-24.
LỜI SUY NIỆM: “Khốn cho ngươi, hỡi Khoradin! Khốn cho ngươi,
hỡi Bếtxaiđa! Vì nếu phép lạ đã làm nơi các ngươi mà được làm tại Tia và Xiđon,
thì họ đã mặc áo vải thô, rắc tro lên đầu tỏ lòng sám hối.” (Mt 11,21)
Chung quanh chúng ta có biết bao dấu lạ; trong đời sống của mỗi một người trong
chúng ta không thiếu những phép lạ đã xãy ra, chúng ta không thấy vì chúng ta
thiếu sự quan tâm, hay chỉ cho đó là những sự tự nhiên.
Trong
đời sống của chúng ta cần phải biết quan tâm đến bản thân mình: đã nhận được
những gì đem lại lợi ích cho phần hồn và phần xác đời mình và những gì đã nhận
nhưng lại để hoang phí. Nếu chúng ta thiếu sự quan tâm; sẽ dẫn đưa chúng ta đến
chỗ cô độc không có một tương quan nào với con người và với Thiên Chúa.
Chúng
ta hãy suy xét để tạ ơn cũng như để sám hối.
Mạnh Phương
+++++++++++++++++
17 Tháng Bảy
Ðiều Quý Giá Nhất Trên Ðời
Có hai người lái buôn
và cũng là hai người bạn thân quyết chí lên đường đi tìm cho kỳ được điều quý
giá nhất trên trần gian này. Mỗi người ra đi một ngả và thề thốt sẽ gặp lại
nhau sau khi đã tìm được điều quý giá nhất ấy.
Người thứ nhất lặn lội
đi tìm cho kỳ được viên ngọc mà ông cho là quý giá nhất trên trần gian này. Ông
băng rừng, vượt biển và không bỏ sót thành phố, làng mạc nào mà không ghé qua.
Bất cứ nơi nào có bán đá quý, ông đều tìm tới. Cuối cùng, ông mãn nguyện vì đã
tìm được viên ngọc mà ông cho là quý giá nhất trần gian. Ông trở lại quê hương
và chờ đợi người bạn của ông.
Nhiều năm trôi qua mà
người bạn của ông vẫn biệt vô âm tín. Thì ra điều ông đi tìm kiếm không phải là
vàng bạc, châu báu, mà là chính Chúa. Ông đi khắp nơi để thọ giáo những bậc
thánh hiền. Ông cặm cụi đọc sách, nghiền ngẫm, nhưng vẫn không tìm gặp được
Chúa.
Ngày nọ, ông đến ngồi
thẫn thờ bên một dòng sông. Nhìn dòng nước trôi lững lờ, ông bỗng thấy một con
vịt mẹ và một đàn vịt con đang bơi lội. Ðàn vịt con tinh nghịch cứ muốn rời mẹ
để đi kiếm ăn riêng. Ði tìm con này đến con nọ, con vịt mẹ cứ phải lặn lội đi
tìm đàn con mà không hề tỏ dấu giận dữ hay gắt gỏng... Nhìn thấy cảnh vịt mẹ cứ
mãi đi tìm con như thế, người đàn ông mỉm cười và đứng dậy trở về quê hương.
Vừa gặp nhau, người
bạn đã tìm được viên ngọc quý mới buột miệng hỏi trước: "Cho tôi xem thử
điều quý giá nhất mà anh đa tìm được. Tôi nghĩ đó phải là điều tuyệt diệu, bởi
vì gương mặt anh dường như đang nở nụ cười mãn nguyện chưa từng thấy".
Con người trở về với
hai bàn tay trắng, nhưng tâm hồn tràn ngập hân hoan trả lời: "Tôi đã đi
tìm Chúa và cuối cùng tôi đã khám phá ra rằng chính Ngài là Ðấng đi tìm
tôi".
Có con vịt mẹ đi tìm
con không biết mệt mỏi, có lời loan báo của sứ thần cho các mục tử trong đêm
Giáng Sinh, có ánh sao lạ dẫn đường chỉ lối cho các nhà đạo sĩ... Có trăm
phương nghìn cách qua đó Thiên Chúa không ngừng đi tìm con người và ngỏ lời với
con người.
Thiên Chúa không ngừng
đi tìm kiếm và ra dấu cho con người. Ngài ra dấu cho chúng ta qua muôn kỳ công
trong vũ trụ. Ngài ra dấu cho chúng ta qua những khám phá kỳ diệu của con
người. Ngài ra dấu cho chúng ta qua những thiện chí thực thi tình người của
chính con người... Bao nhiêu vẻ đẹp là bấy nhiêu những vì sao dẫn đường chỉ lối
cho con người.
Nhưng Thiên Chúa không
dẫn đường chỉ lối bằng những ánh sao lạ, Ngài còn mời gọi chúng ta bằng những
tiếng gọi âm thầm. Có tiếng gọi âm thầm của buổi bình minh, của chiều tà, của
những đêm không trăng sao. Có tiếng gọi âm thầm của một nụ cười vừa hé mở. Có
tiếng gọi âm thầm của tiếng khóc câm lặng. Có tiếng gọi âm thầm của những mất
mát, đổ vỡ.
Mỗi một khoảnh khắc
qua đi là một tiếng gọi âm thầm. Phải, Ngài đang có mặt trong từng phút giây
của cuộc sống chúng ta, bởi vì tên của Ngài là Emmanuel, nghĩa là Thiên Chúa ở
cùng chúng ta.
(Lẽ Sống)
++++++++++++++++++
Ngày 17
Lạy Cha, con xin thưa chuyện cùng Cha, với niềm tín thác an
bình. Con Cha đã dạy con rằng Cha là Cha con, và con không được gọi Cha bằng
danh hiệu khác. Lạy Cha, con đến chỉ để đơn giản nói với Cha rằng con là con
của Cha, và tuy con nói điều ấy với Cha rất là nghiêm túc, con vẫn muốn vừa nói
vừa cười vui ca hát, vì được làm con Cha quả thật là tốt đẹp; nhưng Cha ơi, Cha
đã yêu con biết bao, còn con lại yêu Cha quá ít. Lạy Cha, xin dùng con như ý
Cha muốn; này con đây, xin đến để thi hành ý Cha. Ý của Cha, con biết rồi, ấy
là con trở nên giống người con duy nhất của Cha, và bước đi trên cùng một con
đường với người anh cả ấy, Đấng đã dạy cho con biết Danh Cha; con biết điều ấy
và con xin chấp nhận với tất cả tình yêu! Cha ơi, con vô vàn yếu đuối, nhưng
con có sức mạnh của Cha rồi. Cha sẽ ban cho con tình yêu của Cha, chính là Con
Cha, nơi Ngài, con sẽ làm được tất cả. Lạy Cha là Thiên Chúa con, này con xin
dâng cuộc sống con để Cha biến nó thành như Cha muốn, thành cuộc sống của Đức
Giêsu Kitô. Bất cứ nơi đâu Cha gửi con tới, buồn hay vui, yếu đau hay mạnh
khỏe, thành công hay nhục nhã ê chề, Thần Khí trong con vẫn hướng về Cha, gào
thét dập dồn, kêu gọi tình yêu Cha tuôn đổ trên loài người anh em con, những
người chưa nhận biết rằng Cha là Cha của họ. Cha ơi, này cuộc sống con đây,
nhưng xin Cha hãy ban cho con những người anh em, để con trả họ về lại cho Cha.
P. Lyonnet,
sj
Thứ Ba 17-7
Thánh Phanxicô Sôlanô
(1549-1610)
T
|
hánh Phanxicô Sôlanô sinh ở Andalusia, Tây Ban Nha, theo học
trường của các cha dòng Tên, và năm 1569, ngài gia nhập dòng Phanxicô Hèn Mọn.
Sau khi thụ phong linh mục, với tất cả nhiệt huyết ngài thi hành mục vụ ở phía
nam Tây Ban Nha trong việc cứu vớt các linh hồn. Trong thời gian có trận dịch ở
Granada , ngài
tận tụy chăm sóc các bệnh nhân và chính ngài cũng bị lây bệnh nhưng đã bình
phục mau chóng.
Sau đó, ngài được sai đi truyền giáo ở Peru ,
Nam Mỹ. Khi gần đến Peru ,
con tầu bị bão và mắc cạn. Trong khi giông bão đang phá vỡ con tầu ra từng
mảnh, mọi người được lệnh phải bỏ tầu bơi vào bờ thì Cha Phanxicô Sôlanô đã can
đảm ở lại, cứu vớt những người nô lệ da đen còn kẹt trong khoang tầu. Ngoài một
số bị chìm, tất cả đã được cứu thoát và đưa đến Lima , Peru .
Trong hai mươi năm ở các vùng mà bây giờ là Á Căn Ðình, Bovilia và
Paraguay, ngài làm việc không ngừng nghỉ cho người thổ dân và người thực dân
Tây Ban Nha.
Người ta nói rằng Cha Phanxicô Sôlanô có tài học tiếng bản xứ rất
mau chóng, và sau một vài phép lạ ngài được dân chúng gọi là "người kỳ
diệu của Tân Thế Giới". Một trong những thói quen của ngài, rất giống
Cha Thánh Phanxicô, là chơi vĩ cầm cho các bệnh nhân thưởng thức và thường hát
các bài mừng kính Ðức Mẹ trước bàn thờ.
Khoảng năm 1601, ngài được gọi về Lima , Peru ,
là nơi ngài cố gắng kêu gọi người thực dân Tây Ban Nha sống đức tin của mình.
Ngài còn cố gắng bảo vệ người thổ dân khỏi bị áp bức. Ngài từ trần ở Lima và được phong thánh
năm 1726.
Lời Bàn
Qua kinh nghiệm bản thân, Thánh Phanxicô Sôlanô biết, nhiều khi
đời sống Kitô Hữu là một trở ngại lớn cho việc truyền giáo. Chính thánh nhân đã
sống làm gương, và thúc giục người đồng hương Tây Ban Nha sống xứng đáng với ơn
gọi khi được rửa tội.
Lời Trích
"Khi Cha Phanxicô Sôlanô đang hấp hối, một thầy trợ sĩ nói
với ngài, 'Thưa cha, khi Chúa đưa cha lên thiên đàng, xin cha hãy nhớ đến con
trong vương quốc vĩnh cửu ấy.' Với sự hân hoan, Cha Phanxicô trả lời, 'Thật
đúng như vậy, cha sẽ vào thiên đàng nhưng đó là nhờ sự thống khổ và cái chết
của Ðức Giêsu Kitô; cha chỉ là một người rất tội lỗi. Khi cha đến quê trời, cha
sẽ là người bạn tốt của con'."
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét