Thứ Sáu sau Chúa Nhật 16 Quanh Năm
Bài Ðọc I: (Năm
II) Gr 3, 14-17
"Ta sẽ ban cho các
ngươi chủ chăn theo như ý Ta; và mọi dân tộc sẽ quy tụ tại Giêrusalem".
Trích sách Tiên tri Giêrêmia.
Chúa phán: "Hỡi con cái
phản loạn, hãy hối cải, vì Ta là chủ các ngươi, Ta sẽ chọn trong các ngươi một
người trong mỗi thành và hai người trong mỗi chi họ; Ta sẽ dẫn các ngươi lên
Sion. Ta sẽ ban cho các ngươi những chủ chăn theo như ý Ta, để họ dùng lý trí
và khôn ngoan chăn dắt các ngươi".
Chúa lại phán: "Trong
những ngày ấy, khi các ngươi sinh sản ra nhiều trong xứ, thì người ta không còn
nói đến Hòm Bia Thiên Chúa nữa. Người ta sẽ không còn nghĩ tới, nhớ tới, hối
tiếc và tạo lập hòm bia khác nữa.
"Lúc đó, người ta sẽ gọi
Giêrusalem là ngai của Chúa, mọi dân tộc nhân danh Chúa mà quy tụ tại
Giêrusalem, và họ không theo lòng gian ác độc dữ của mình nữa".
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Gr 31, 10. 11-12ab.
13
Ðáp: Chúa sẽ gìn giữ chúng ta như mục tử chăn dắt đoàn chiên
mình (c. 10d).
Xướng: 1) Hỡi các dân tộc,
hãy nghe lời Chúa, hãy công bố lời Chúa trên các đảo xa xăm; hãy nói rằng:
"Ðấng đã phân tán Israel ,
sẽ quy tụ nó lại, và sẽ gìn giữ nó, như mục tử chăn dắt đoàn chiên mình".
- Ðáp.
2) Vì Chúa đã giải phóng
Giacóp, giờ đây với cánh tay mạnh mẽ hơn, Người cứu thoát nó. Chúng sẽ đến và
ca hát trên núi Sion, chúng sẽ đổ xô về phía hạnh phúc của Người. - Ðáp.
3) Bấy giờ người thiếu nữ sẽ
hân hoan nhảy mừng, các thanh niên và các cụ già cũng làm y như thế; Ta sẽ biến
đổi tang chế của chúng ra niềm hân hoan, sẽ an ủi chúng và cho chúng hết đau
khổ. - Ðáp.
*
* *
Alleluia: Gc 1, 13
Alleluia, alleluia! - Do ý
định của Thiên Chúa, Người đã sinh chúng ta bằng lời sự thật, để chúng ta nên
như của đầu mùa các tạo vật. - Alleluia.
Phúc Âm: Mt 13, 18-23
"Kẻ nghe lời giảng mà
hiểu được, nên sinh hoa kết quả".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo
Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng
các môn đệ rằng: "Vậy các con hãy nghe dụ ngôn về người gieo giống: Kẻ nào
nghe lời giảng về Nước Trời mà không hiểu, thì quỷ dữ đến cướp lấy điều đã gieo
trong lòng nó: đó là kẻ thuộc hạng gieo dọc đường. Hạt rơi trên đá sỏi là kẻ
khi nghe lời giảng, thì tức khắc vui lòng chấp nhận, nhưng không đâm rễ sâu
trong lòng nó: đó là kẻ nông nổi nhất thời, nên khi cuộc bách hại, gian nan xảy
đến vì lời Chúa, thì lập tức nó vấp ngã. Hạt rơi vào bụi gai, là kẻ nghe lời
giảng, nhưng lòng lo lắng việc đời, ham mê của cải, khiến lời giảng bị chết
ngạt mà không sinh hoa kết quả được. Hạt gieo trên đất tốt, là kẻ nghe lời
giảng mà hiểu được, nên sinh hoa kết quả, đến nỗi có hạt được một trăm, có hạt
sáu mươi, có hạt ba mươi".
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm:
Qua dụ ngôn người gieo giống,
Chúa Giêsu đưa ra bốn mẫu người khi đón nhận Lời Chúa:
- Ðón nhận một cách ơ hờ,
lãnh đạm, không tha thiết với Lời Chúa.
- Ðón nhận, nhưng chỉ nhất
thời hay thay đổi.
- Có lòng tha thiết nghe Lời
Chúa nhưng tâm hồn lo toan trăm mối nên cuối cùng cũng không sinh kết quả.
- Còn người biết chăm chú
lắng nghe, tìm hiểu, và ra sức đem ra thực hành thì sinh hoa kết quả gấp trăm.
Vậy mỗi người chúng ta hãy tự
xét xem mình thuộc loại người nào khi đón nhận Lời Chúa.
Cầu Nguyện:
Lạy Chúa, Lắng nghe Lời Chúa
thôi chưa đủ, chúng con còn phải biết sống Lời Chúa. Chúng con ý thức rằng việc
giữ đạo không chỉ là một mớ lý thuyết suông, nhưng còn được thể hiện trong cuộc
sống. Xin Chúa giúp chúng con biết cộng tác tích cực với Lời Chúa và ơn Chúa,
để làm cho đời sống đức tin của chúng con tăng trưởng và mang lại kết quả viên
mãn. Amen.
(Lời Chúa trong giờ kinh gia đình)
Suy Niệm:
Tinh Thần Lạc Quan
Sự gieo trồng nào cũng mang
niềm hy vọng. Chúa Giêsu đã đọc được tinh thần lạc quan ấy của nhà nông, cho
nên Ngài đã mượn hình ảnh gieo trồng để nói lên mầu nhiệm Nước Trời. Nhưng xem
chừng những hình ảnh gieo trồng mà Chúa Giêsu dùng trong Tin Mừng hôm nay không
giống với kỹ thuật canh tác hiện nay. Thật thế, vào thời Chúa Giêsu, đất
Palestin vốn khô cằn, người nông dân thời Chúa Giêsu không cày bừa dọn đất
trước khi gieo trồng, nhưng gieo vãi trước, rồi sau đó mới cày đất xới bón.
Thành ra, có hạt rơi xuống đất tốt, có hạt rơi trên vệ đường, có hạt rơi vào
bụi gai. Dù kỹ thuật có khác, dù tiến trình canh tác có khác, người nông dân ở
bất cứ thời đại nào cũng giống nhau ở chỗ họ có tinh thần lạc quan. Ðất đai có
tươi tốt hay khô cằn, thiên nhiên có ngược đãi hay thuận lợi, mùa gặt tươi tốt
vẫn luôn là niềm hy vọng của kẻ gieo trồng.
Chúa Giêsu dường như muốn
gieo chính niềm lạc quan ấy vào tâm hồn các môn đệ khi đưa ra dụ ngôn người
gieo giống: có hạt rơi bên vệ đường, có hạt rơi trên đá sỏi, có hạt rơi vào bụi
gai, nhưng kết quả của mùa gặt vẫn gấp trăm, gấp ngàn. Qua muôn thế hệ, hạt
giống Nước Trời vẫn được gieo vãi: có hạt rơi vào vệ đường, sỏi đá, bụi gai của
những chống đối và bách hại, hạt giống ấy vẫn nẩy mầm tươi tốt sinh nhiều bông
hạt. Người môn đệ Chúa Giêsu luôn tiếp tục gieo vãi hạt giống Lời Chúa, họ luôn
được mời gọi đặt trọn niềm tin vào Thiên Chúa và kiên trì, dù thành công hay
thất bại. Trong thư 1Cor. thánh Phaolô đã diễn tả đúng tinh thần lạc quan và
kiên trì của người gieo giống: "Tôi trồng, Apollô tưới, nhưng Thiên Chúa
cho mọc lên".
Vệ đường, sỏi đá, bụi gai vẫn
tiếp tục cản trở công việc gieo trồng, nhưng người nông dân của Nước Trời không
vì thế mà bỏ cuộc. Có những gieo vãi qui mô ồ ạt, nhưng cũng có những gieo vãi
âm thầm: âm thầm trong thinh lặng hằng ngày, âm thầm trong những khước từ, âm
thầm trong những bách hại dưới mọi hình thức, nhưng đó vẫn là sự âm thầm cơ bản
nhất trong bất cứ sự gieo vãi nào, hay nói theo Ðức Phaolô VI trong Tông huấn
Loan Báo Tin Mừng: đó là một sự công bố thinh lặng Tin Mừng, nhưng rất hiệu
nghiệm.
Ước gì Lời Chúa hôm nay đem
lại niềm tin và lạc quan hy vọng cho chúng ta. Xin cho Lời Chúa củng cố chúng
ta trong niềm xác tín rằng những gì chúng ta gieo trong đau thương và nước mắt
sẽ được trổ bông chín vàng trong mùa gặt của Ngài.
(Veritas Asia)
LỜI CHÚA MỖI NGÀY
THỨ SÁU TUẦN XVI THƯỜNG
NIÊN năm II
Bài đọc: Jer 3:14-17; Mt
13:18-23.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ :
Con người phải chuẩn bị tâm hồn mới mong Lời Chúa sinh hoa kết quả.
Cho dẫu có người gieo giống, có hạt giống, điều quyết định để
hạt giống có thể sinh hoa kết trái vẫn là khu đất mà hạt giống được gieo vào.
Nếu khu đất này chỉ toàn đá sỏi, bụi gai hay bụi rậm, hạt giống sẽ không thể
sinh hoa kết trái được; nhưng nếu khu đất đã được cày bừa, vun xới, hạt giống
sẽ đạt tới tiềm năng của nó. Tương tự như thế cho hạt giống Lời Chúa; điều
quyết định cho Lời Chúa được sinh hoa kết trái là tâm hồn con người. Nếu Lời
Chúa được gieo vào những tâm hồn đã được chuẩn bị, Lời Chúa sẽ tăng trưởng và
giúp người đó đạt được những hoa trái như lòng mong ước của họ và của Thiên
Chúa; nếu Lời Chúa được gieo vào những tâm hồn hờ hững hay cứng cỏi, làm sao nó
có thể sinh hiệu năng như Thiên Chúa mong ước!
Các bài đọc hôm nay cho chúng ta những ví dụ về hiệu quả của Lời
Chúa. Trong bài đọc I, ngôn sứ Jeremiah kêu gọi con cái Israel hãy biết ăn năn trở lại. Nếu
họ biết thật lòng hối cải, cho dù chỉ là một số nhỏ, Thiên Chúa sẽ đưa họ về.
Họ sẽ tái thiết quốc gia và dựng lại Đền Thờ đã bị san phẳng. Trong Phúc Âm,
Chúa Giêsu cắt nghĩa rõ ràng 4 khu đất mà Lời Chúa được gieo vào, và cho những
lý do về hiệu năng của chúng.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Mọi dân tộc sẽ nhân
danh Đức Chúa quy tụ tại Jerusalem .
1.1/ Số còn sót lại sẽ được chăn dắt bởi những mục tử tốt lành.
Ngay cả trong nơi lưu đày, Thiên Chúa vẫn không ngừng gởi tới
con cái Israel
những ngôn sứ của Ngài: Isaiah II, Jeremiah, Ezekiel, Sophoniah, Nahum... Mục
đích là để cung cấp niềm hy vọng cho họ. Trình thuật hôm nay được coi như những
lời của Jeremiah trong khi lưu đày. Ông kêu gọi dân chúng nếu họ biết ăn năn
quay về, Thiên Chúa sẽ đổi số phận cho họ: “Sấm ngôn của Đức Chúa: Trở về đi,
hỡi lũ con phản bội, vì Ta vẫn là chủ các ngươi. Ta sẽ lấy của các ngươi mỗi
thành một người, mỗi thị tộc hai người, và đưa về Sion.”
Khi được trở về quê
hương, họ sẽ không còn bị cai trị bởi những nhà lãnh đạo vô thần; nhưng với
những nhà lãnh đạo hiểu biết và kính sợ Thiên Chúa: “Ta sẽ cho các ngươi những
mục tử đẹp lòng Ta; chúng sẽ chăn dắt các ngươi với hiểu biết (dơat) và khôn ngoan (sakal).” Hai đặc tính, hiểu biết và khôn ngoan, rất
quan trọng cho các nhà lãnh đạo của Thiên Chúa. Khi có hai đặc tính này, các
nhà lãnh đạo sẽ biết khiêm nhường nhận ra quyền năng của Thiên Chúa và hướng
dẫn dân chúng bước theo những chỉ thị của Ngài, để được Ngài yêu thương, chăm
sóc, và bảo vệ.
1.2/ Jerusalem
sẽ được gọi là "Ngai toà của Đức Chúa."
Mặc dù số còn sót chỉ là số nhỏ so với số lớn dân chúng trước
thời lưu đày; nhưng với thời gian, họ sẽ dần dần tăng số và phát triển. Hiệu
năng của Lời Chúa không tùy thuộc vào một đám đông hỗn hợp, nhưng sẽ phát triển
mạnh với một số nhỏ biết đặt trọn niềm tin nơi Thiên Chúa.
Trình thuật đề cập đến sự qua đi của Hòm Bia của Đền Thờ thứ
nhất: “Người ta sẽ không còn nói đến Hòm Bia của Đức Chúa nữa, không còn lưu
tâm, không nhớ tới, chẳng nuối tiếc, cũng chẳng làm lại nữa.” Hòm Bia tượng
trưng cho sự hiện diện của Thiên Chúa ở với loài người, khi Đấng Thiên Sai tới,
Ngài là Emmanuel, là Thiên Chúa ở cùng chúng ta. Đó là lý do Jeremiah nhìn thấy
sự không cần thiết của Hòm Bia nữa.
Jeremiah cũng nhìn thấy trước sự tăng trưởng của Jerusalem , nó không còn chỉ giới hạn trong vương quốc Judah ; nhưng là trung tâm của con cái Israel
như thời của vua David. Hơn thế nữa, nó còn là trung tâm mà mọi quốc gia trên
thế giới đều hướng về: “Thời ấy, Jerusalem sẽ
được gọi là "Ngai toà của Đức Chúa," và mọi dân tộc sẽ nhân danh Đức
Chúa quy tụ tại Jerusalem .”
Được sự chăm sóc và dạy bảo bởi chính Thiên Chúa, “chúng sẽ không còn sống
buông thả theo lòng dạ xấu xa ngoan cố của mình nữa.” Đây là điểm chính yếu của
ngôn sứ Jeremiah: Thiên Chúa sẽ thiết lập một giao ước mới đặt căn bản trên
tình yêu (Jer 31:31-34).
2/ Phúc Âm: Còn kẻ được gieo trên
đất tốt, đó là kẻ nghe Lời và hiểu, thì tất nhiên sinh hoa kết quả.
Như nhà nông phải chuẩn bị thửa ruộng bằng cách cầy bừa để nhặt
đi tất cả sỏi đá và gai góc, san phẳng và giữ đất cho ẩm trước khi gieo hạt
giống vào; con người cũng phải chuẩn bị tâm hồn bằng cách dành thời gian cho
tâm hồn lắng đọng xuống, xua đi tất cả những lo toan và bất an của cuộc sống,
cầu xin Thánh Thần soi sáng và hướng dẫn trước khi nghe Lời Chúa. Chúa Giêsu
đưa ra 4 trường hợp cụ thể của những người nghe Lời Chúa và hậu quả:
(1) Miền vệ đường: Chúa Giêsu cắt nghĩa: "Hễ ai nghe lời rao giảng
Nước Trời mà không hiểu, thì quỷ dữ đến cướp đi điều đã gieo trong lòng người
ấy: đó là kẻ đã được gieo bên vệ đường." Đây là những người có thái độ
khinh thường hay không quan tâm đến những gì Chúa dạy: Những người tham dự
Thánh Lễ cách chiếu lệ, đi lễ trễ khi Lời Chúa đã bắt đầu, ra ngoài hút thuốc,
hay nói chuyện, hay ngủ gật, hay để trí óc viễn du, khi linh mục cắt nghĩa Lời
Chúa. Những người không bao giờ chịu tham dự các dịp tĩnh tâm giáo xứ hay học
hỏi Lời Chúa dưới bất cứ hình thức nào. Với thái độ khinh thường Lời Chúa như thế,
làm sao Lời Chúa có thể vào trong tâm hồn để sinh lợi ích được!
(2) Miền sỏi đá: Chúa Giêsu cắt nghĩa: "Còn kẻ được gieo trên nơi
sỏi đá, đó là kẻ nghe Lời và liền vui vẻ đón nhận. Nhưng nó không đâm rễ mà là
kẻ nhất thời, khi gặp gian nan hay bị ngược đãi vì Lời, nó vấp ngã ngay."
Đây là những người cũng chịu chú ý nghe Lời Chúa, nhưng không chịu bỏ thời gian
để học hỏi, để suy gẫm, và để đào sâu Lời Chúa. Họ dành rất nhiều thời gian để
giải trí, trò chuyện, hay đọc những sách vô bổ; nhưng luôn than không có giờ để
đọc Lời Chúa hay Lời Chúa khó hiểu! Nếu họ không hiểu Lời Chúa, làm sao họ có
thể áp dụng trong cuộc sống để sinh ích cho cuộc đời họ!
(3) Miền bụi gai: "Còn kẻ được gieo vào bụi gai, đó là kẻ nghe
Lời, nhưng nỗi lo lắng sự đời, và bả vinh hoa phú quý bóp nghẹt, khiến Lời
không sinh hoa kết quả gì." Đây là những người chỉ quan tâm hay quá đặt
nặng sự quan trọng của đời sống vật chất: Họ đặt những mối lợi vật chất trên sự
kính mến Thiên Chúa và hiểu biết Lời Chúa. Họ chọn đi lễ nào cha giảng ngắn
nhất, giờ lễ tiện nhất, mặc dù chẳng hiểu gì Lời Chúa hay Bài Giảng; để còn kịp
giờ làm hay có nhiều giờ đi chơi, giải trí. Đây cũng là những người đặt lợi lộc
vật chất trên tình nghĩa anh em. Họ không dám hy sinh lợi lộc vật chất để sống
và làm chứng cho Lời Chúa.
(4) Miền đất tốt: "Còn kẻ được gieo trên đất tốt, đó là kẻ nghe
Lời và hiểu, thì tất nhiên sinh hoa kết quả và làm ra, kẻ được gấp trăm, kẻ
được sáu chục, kẻ được ba chục." Đây là những người luôn đặt Thiên Chúa
trên hết mọi sự, ham muốn học hỏi, và thi hành Lời Chúa. Họ biết chuẩn bị tâm
hồn, đọc trước và suy gẫm Lời Chúa trước khi tới nhà thờ tham dự Thánh Lễ. Hơn
nữa, họ luôn tìm dịp để học hỏi và nghiên cứu thêm; đồng thời biết áp dụng Lời
Chúa trong mọi trường hợp của cuộc đời. Không lạ gì khi đời sống của họ luôn
tăng trưởng về mọi phương diện: tâm linh, trí tuệ, tình cảm, và nhân bản.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Chuẩn bị tâm hồn là điều kiện tiên quyết để Lời Chúa được sinh
hoa kết quả cho người nghe. Chúng ta đừng bao giờ nghe hay học hỏi Lời Chúa mà
không chuẩn bị. Ngoài ra, chúng ta đừng để cho Lời Chúa bị bóp nghẹt bởi những
lo âu và toan tính của trần thế.
Lm.An-tôn Đinh Minh
Tiên, OP.
27/07/12
THỨ SÁU TUẦN 16 TN
Mt 13,18-23
Mt 13,18-23
MẢNH
ĐẤT LÒNG TÔI
“Kẻ được gieo trên đất tốt, đó là kẻ nghe Lời và hiểu, sinh hoa kết quả và làm ra kẻ được gấp trăm, kẻ được sáu chục, kẻ được ba chục.” (Mt 13,23)
Suy niệm: Chúa Giêsu giải thích dụ ngôn người gieo giống, hạt rơi vào các loại đất khác nhau biểu thị cho bốn cung cách người ta đón nhận Lời. Hạt gieo bên vệ đường là người nghe Lời mà không hiểu nên quỷ dữ đã cướp Lời đi khỏi họ. Hạt gieo nơi sỏi đá là kẻ đón nhận lời cách sơ sài nên dễ đánh mất Lời khi gặp hoạn nạn hoặc bị bách hại vì lòng tin. Hạt gieo vào bụi gai là những kẻ nghe lời nhưng để những lo toan ở đời này cùng lòng ham mê tiền bạc bóp nghẹt hạt giống đức tin. Còn hạt rơi trên mảnh đất màu mỡ là kẻ nghe Lời và thấu hiểu với cả tấm lòng nên sinh nhiều hoa quả tốt đẹp.
Mời Bạn: Bạn có thấy mình là một trong bốn mảnh đất trên tùy hoàn cảnh sống khác nhau không? Có lúc vừa nghe Lời xong lại quên ngay, có lúc mình cũng để những lo lắng sự đời bóp nghẹt Lời Chúa hay cũng có lúc Lời Chúa được lưu lại trong lòng bạn và bạn đã làm nhiều điều tốt cho những người xung quanh bạn. Ước gì mảnh đất tâm hồn bạn luôn cảm nghiệm được niềm vui khi sống Lời như ngôn sứ Giêrêmia: “Gặp được Lời Chúa tôi đã nuốt vào, vì đó là hoan lạc của lòng tôi” (Gr 15,16).
Chia sẻ: Nhóm, cộng đoàn của bạn có thường xuyên chia sẻ Lời Chúa không? Nếu chưa thì hôm nay chính là cơ hội để bạn bắt đầu.
Sống Lời Chúa: Trung thành với việc đọc và suy niệm Lời Chúa mỗi ngày.
Cầu nguyện: Xin cho hạt giống Lời Chúa trong lòng con trổ sinh nhiều hoa trái thánh thiện, nhờ đó Nước Chúa mở rộng và Lời Chúa được tiếp tục gieo vãi nơi những mảnh đất khác nữa.
Sinh hoa kết quả
Suy niệm:
Dụ ngôn người gieo giống của Đức Giêsu là một
dụ ngôn đầy nét hy vọng.
Nếu có một lúc nào đó người môn đệ chán nản
vì thấy có bao hạt giống được gieo vãi mà chẳng
thu lại được gì,
bao điều cản trở sự lớn lên của Nước Thiên
Chúa,
thì dụ ngôn này nhắc cho họ thấy rằng có những
hạt lúa được bội thu.
Kết quả của những hạt lúa bội thu thì gấp nhiều
hơn số lúa đã gieo vãi.
Bài Tin Mừng hôm nay là một lời giải thích dụ
ngôn trên của Đức Giêsu.
“Anh em hãy nghe dụ ngôn người gieo giống” (c.
18).
Đức Giêsu mời gọi như thế với các môn đệ của
thời Ngài và của mọi thời đại.
Cả bốn hạng môn đệ sắp được Ngài kể ra đều là
những người đã nghe Lời.
Lời đây là lời Tin Mừng, lời giảng dạy của Đức
Giêsu về Nước Thiên Chúa.
Lời này được ví như hạt giống mà Đức Giêsu gieo
vãi trong tim môn đệ (c. 19).
Trái tim người môn đệ là một thửa đất nhận hạt
giống ấy.
Chỉ có một loại hạt giống như nhau, cũng như
chỉ có một người gieo.
Kết quả khác nhau là tùy vào chất lượng của
đất, chất lượng của trái tim.
Có bốn loại đất, bốn loại môn đệ với tâm hồn
khác nhau.
Loại đất vệ đường, đất cứng, khiến hạt giống
chỉ nằm ở bên trên.
Lời Chúa chỉ được nghe suông ngoài tai, nhưng
không được đón nhận vào tim.
Chính vì thế loại môn đệ này được coi là không hiểu (c. 19).
Không hiểu không phải vì trí khôn kém cỏi hay
vì người truyền đạt yếu.
Không hiểu chỉ vì không muốn hiểu, lòng không
muốn đón nhận.
Khi lòng không ưng thì quỷ đến và cướp mất hạt
giống đã gieo.
Loại đất sỏi đá là loại đất chỉ có một lớp đất
mỏng thôi.
Hạt giống được gieo thì mọc lên ngay,
nhưng vì không có rễ sâu nên chỉ sống được một
thời gian ngắn (c. 21).
Loại môn đệ thứ hai này chẳng những nghe mà còn
vui vẻ đón nhận ngay (c. 20).
Nhưng sự đón nhận vội vã này rất hời hợt, và
niềm vui cũng không sâu.
Họ tưởng làm môn đệ chỉ gặp toàn niềm vui và an
bình.
Chính vì thế khi phải trả giá để sống Lời Chúa,
thì họ vấp ngã ngay và bỏ cuộc.
Loại đất có bụi gai là đất có thể làm hạt giống
lớn lên thành cây,
nhưng cây lại bị gai lấn át làm chết ngạt (c.
22).
Bụi gai của loại môn đệ này là nỗi lo lắng
chuyện đời và lòng ham mê giàu có.
Bụi gai nằm ngay giữa thửa đất trái tim, lớn
mạnh đến nỗi làm cây lúa úa vàng.
Cuối cùng là đất tốt, đất chẳng như vệ đường,
chẳng có sỏi đá hay bụi gai.
Hạt giống gặp đất tốt này thì sinh hạt, hạt
được một trăm, sáu chục hay ba chục.
Loại môn đệ cuối này khác hẳn với loại thứ nhất
vì nghe và hiểu Lời Chúa (c. 23).
Tuy nhiên, kết quả đem lại nhiều hay ít còn tùy
mức độ mở ra của từng người.
Lời Chúa hôm nay mời ta nhìn lại thửa đất của
trái tim mình.
Những cứng cỏi, những hời hợt thiếu rễ sâu,
những chi phối của đam mê vật chất.
Bao hạt giống được gieo mà chưa sinh hoa trái.
Xin Chúa giúp ta dọn dẹp, cải tạo lại thửa đất
của tâm hồn
để tim ta có ít chỗ cho thế gian và nhiều chỗ
hơn cho Thiên Chúa.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa
Giêsu,
con đường
dài nhất là con đường từ tai đến tay.
Chúng con
thường xây nhà trên cát,
vì chỉ
biết thích thú nghe Lời Chúa dạy,
nhưng lại
không dám đem ra thực hành.
Chính vì
thế
Lời Chúa
chẳng kết trái nơi chúng con.
Xin cho
chúng con
đừng hời
hợt khi nghe Lời Chúa,
đừng để
nỗi đam mê làm Lời Chúa trở nên xa lạ.
Xin giúp
chúng con dọn dẹp mảnh đất đời mình,
để hạt
giống Lời Chúa được tự do tăng truởng.
Ước gì
ngôi nhà đời chúng con
được xây
trên nền tảng vững chắc,
đó là Lời
Chúa,
Lời chi
phối toàn bộ cuộc sống chúng con.
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
"Kẻ
nghe lời giảng mà hiểu được, nên sinh hoa kết quả".
Biến đổi tâm hồn
Những
lời giải thích của Chúa Giêsu thức tỉnh những đồ đệ của Chúa mọi thời đại. Có
bốn thái độ đối với Lời Chúa: thái độ của mảnh đất bên vệ đường, thái độ của
mảnh đất sỏi đá, thái độ của mảnh đất có bụi gai, thái độ của mảnh đất tốt đón
nhận hạt giống để cho hại giống sinh hoa kết quả gấp trăm, gấp sáu mươi, gấp ba
mươi.
Hôm
nay Thiên Chúa vẫn còn gieo vãi hạt giống Ngài xuống trần gian trong nhiều cảnh
huống khác nhau. Chúa Giêsu là Lời Thiên Chúa đến với mỗi người chúng ta trong
nhiều hoàn cảnh và Chúa gặp phải nhiều phản ứng khác nhau, Giáo Hội không ngừng
mang Lời Chúa đến với con người mọi thời đại, nhưng con người đáp lại như thế
nào và chính mỗi người chúng ta đây đáp lại như thế nào?
Thần
dữ có thể cám dỗ làm ta lạc hướng; những thử thách, những khó khăn có thể làm
ta thối chí ngã lòng; những bận tâm lo lắng chuyện trần tục, những ham muốn
hưởng thụ làm cho ta quên mất Chúa và Lời Ngài. Mỗi người chúng ta cần xin Chúa
biến đổi tâm hồn trở thành như đất tốt, một tâm hồn khiêm tốn quảng đại sẵn
sàng lắng nghe Lời Chúa và yêu mến Lời Chúa. Càng được yêu mến thì Lời Chúa mới
trở nên tác động và trở nên hữu hiệu làm cho cuộc sống trở nên những hoa trái
tốt.
Lạy
Chúa,
Ngày
hôm nay Chúa vẫn còn nói với mỗi người chúng con, ngày hôm nay Chúa đến với
chúng con qua chính Lời Chúa, qua lời rao giảng của Giáo Hội và qua những tiếng
kêu cầu trợ giúp của anh chị em. Xin cho chúng con đừng nhắm mắt làm ngơ, đừng
bịt tai giả điếc, đừng đóng kín con tim, nhưng khiêm tốn lắng nghe và quảng đại
đáp trả.
Lạy
Chúa,
Này
con đây xin hãy phán và con xin lắng nghe.
(Trích
trong ‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)
Người gieo và hạt giống
Hễ
ai nghe lời rao giảng Nước Trời mà không hiểu, thì quỷ dữ đến cướp đi điều đã
gieo trong lòng người ấy: đó là kẻ đã được gieo bên vệ đường.
Còn
kẻ được gieo trên đất tốt, đó là kẻ nghe Lời và hiểu, thì tất nhiên sinh hoa
kết quả và làm ra, kẻ được gấp trăm, kẻ được sáu chục, kẻ được ba chục.” (Mt.
13, 19-23)
Chúa
giảng về dụ ngôn người gieo giống, nhưng hầu như chỉ chú ý đến hạt giống, dẫu
rằng người gieo giống ở đây đúng là “Con Người”. Chúa đã giải thích cho biết
hạt giống là Lời Chúa; Lời mặc khải những mầu nhiệm “Nước Trời”, khi con người
đón nhận và gắn bó với Lời Người, thì lời thiết lập Nước Trời giữa mọi người.
Ta
không áp dụng trực tiếp cho chính lời Chúa, nhưng áp dụng cho những người nghe
qua hình ảnh những mảnh đất khác nhau mà hạt giống được vãi xuống. Điểm nổi cộm
của dụ ngôn là những mảnh đất khác nhau: Người gieo và hạt giống không thay
đổi, nhưng đất gieo không cống hiến những thành công như nhau. Tóm lại lời Chúa
phải chịu số phận rủi ro, đó mới là đối tượng thực sự của dụ ngôn. Chúa đã chỉ
có thể nói giản dị rằng: Hạt giống tốt và người gieo hào phóng; còn anh em, hãy
làm phần còn lại là mảnh đất gieo để có chắc được mùa lúa tốt.
Nước
Trời.
Vì
hay nói và nói quá nhiều về Nước Trời, nên người ta không còn thấy bận tâm về
chuyện này nữa. Nước Trời trở thành một sáo ngữ đạo đức, trống rỗng. Thế nhưng,
chúng ta hiện là những người có trách nhiệm đối với Nước Trời. một Nước Trời
không thuộc thế gian này, điều mà ta hằng nhắc nhở mình, để không làm việc
luống công, hoặc không thoái thác công việc, vì Giáo Hội chúng ta là của những
người nghèo.
Đúng
là khi ta nói về Nước Trời, lời ấy dù vẫn là một mà đã được hiểu một cách rất
khác nhau tùy như ta quan niệm này hay ta quan niệm kia, bênh vực cho nhóm này
hay nhóm kia mà ta hiểu lời Chúa (Nói) về Nước Trời một cách khác nhau. Điều
quan trọng ta cần biết không phải là xem chúng ta hoặc người khác thuộc về nhóm
nào, mà là cách ta đón nhận Lời Chúa trong đời sống của ta ra sao.
Lời
Chúa cho tất cả mọi người, và mọi người phải sống Lời Chúa.
Cùng
một Lời Chúa ấy được nói cho hết thảy mọi người. Lời ấy là sức sống, là tình
yêu phải được mọi người đón nhận để mà sống. Khi ta có những thái độ kỳ thị
loại trừ, hoặc từ chối gieo lời Chúa trong mảnh đất này hay mảnh đất kia, chúng
ta không làm giống như Đức Giêsu là người gieo yêu thương chỉ những mảnh đất
phì nhiêu, nhưng trên cả những mảnh đất sỏi đá gai góc. Làm như vậy là chúng ta
không muốn, không để cho Lời Chúa được nảy nở và triển vậy.
J.M
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên Tháng 7
27 THÁNG BẢY
Thiên Chúa Kiên Quyết Cứu Độ Chúng Ta
Cùng với nhãn quan của
Thánh Phao-lô về sự tiền định, chúng ta cũng bắt gặp những lời của Thánh
Phê-rô: “Chúc tụng Thiên Chúa là thân phụ của Đức Giê-su Kitô, Chúa chúng ta!
Do lượng hải hà, Ngài cho chúng ta được tái sinh để nhận lãnh niềm hy vọng sống
động, nhờ Đức Kitô đã từ cõi chết sống lại, để được hưởng gia tài không thể hư
hoại, không thể vẩn đục và tàn phai. Gia tài này dành ở trên trời cho anh em,
là những người, nhờ lòng tin, được Thiên Chúa quyền năng gìn giữ, hầu được
hưởng ơn cứu độ Ngài đã dành sẵn, và sẽ bày tỏ ra trong thời sau hết” (1Pr
1,3-5).
Vâng, “chúc tụng Thiên
Chúa” – Đấng mạc khải cho chúng ta sự quan phòng rất kiên thủ và đầy yêu thương
của Ngài vì ơn cứu độ của chúng ta. Sự quan phòng ấy luôn luôn hoạt động cho
đến đích điểm cuối cùng. Như vậy, sự tiền định dành cho chúng ta trong Đức Kitô
sẽ được hoàn thành trọn vẹn nhờ “sự sống lại của Đức Giê-su Kitô”, Đấng là
“An-pha và Ô-mê-ga” của định mệnh con người chúng ta (Kh 1,8).
+++++++++++++++++
Lời Chúa Trong Gia Đình
Gr 3, 14-17; Mt 13, 18-23.
LỜI SUY NIỆM: Trong dụ ngôn người đi gieo giống. Chúa Giêsu
đề cập đến những mãnh đất tâm hồn của con người khi đón nhận lời Chúa. Có những
mãnh đất đầy những sỏi đá, là bụi gai rậm; là bên vệ đường và cũng có mãnh đất
đã được cày xới với đầy phân tro. Tùy vào tâm hồn của mỗi người đón nhận hạt
giống Tin Mừng sinh được sinh ra nhiều, hay lụi dần và biến mất.
Trong việc loan báo Tin Mừng, chúng ta phải biết các thế đất ấy để mà gieo vãi,
nhưng không vì thế mà chúng ta bỏ qua và giới hạn, hay ngại ngùng hà tiện hạt
giống không dám gieo vào tất cả những thế đất như thế, vì chính trong tâm hồn
của mỗi con người ai cũng có Chúa Thánh Thần đang tác động. Kết quả hôm nay
chúng ta có thể chưa thấy dấu hiệu. Nhưng với Chúa Thánh Thần thì mọi sự
sẽ có kết quả tốt đẹp.
Mạnh Phương
+++++++++++++++++
27 Tháng Bảy
Ánh Sáng Cho Ðền Thờ
Tại một khu phố cổ của Ấn Ðộ, trên đường cũng như trong nhà
thường không có đèn. Giữa những khu phố như thế, thỉnh thoảng người ta thấy mọc
lên một ngôi đền Ấn Giáo. Dĩ nhiên, trong những ngôi đền như thế, ánh sáng cũng
không bao giờ được đốt lên thường xuyên. Dù vậy, từ trên nóc đền thờ cũng như
dọc theo bốn bức tường, người ta thấy có treo những chiếc lồng đèn. Khoảng
trống trong những chiếc lồng đèn ấy vừa vặn để cho vào một chiếc đèn dầu. Bình
thường, ngôi đền thờ vắng lạnh vì tăm tối. Nhưng, cứ mỗi sáng sớm, khi các tín
hữu dùng đèn soi lối để đi qua các khu phố, họ cũng mang chính ngọn đèn ấy và
đặt vào trong những chiếc lồng đèn trong đền thờ. Thành ra, khi mỗi tín hữu đặt
ngọn đèn của mình vào trong các lồng đèn, thì ngôi đền thờ bỗng sáng rực lên
một cách kỳ lạ...
Ngôi
đền thờ chỉ sáng lên nhờ chính những ngọn đèn mà các tín hữu mang đến. Ðó có lẽ
phải là hình ảnh đích thực của đời sống đạo chúng ta.
Chúng
ta lãnh nhận đức tin từ một cộng đồng Giáo Hội và đức tin của chúng ta chỉ có
thể sống và lớn mạnh trong cộng đồng Giáo Hội mà thôi. Không ai có thể là người
tín hữu Kitô mà có thể ở ngoài Giáo Hội.
Cộng
đồng giáo xứ nơi chúng ta được sinh ra và lớn lên trong đức tin thường được
biẻu trưng bằng một ngôi thánh đường. Chính nơi đó người tín hữu Kitô gặp gỡ
nhau, chính nơi đó, người tín hữu Kitô chia sẻ và củng cố đức tin cho nhau.
Ngôi thánh đường sẽ chỉ là một đền thờ lạnh tanh và tăm tối nếu mỗi người tín
hữu không mang đến chính ánh sáng của mình. Mỗi người một ít, nhưng chính nhờ
sự đóng góp ấy mà ngôi đền thờ trở nên rực sáng và tràn đầy sức sống.
Mỗi
một người tín hữu Kitô trong cộng đồng Giáo Hội cũng giống như một ánh đèn
chiếu sáng trong tay để làm cho ngôi thánh đường của cộng đồng giáo xứ được
sáng lên.
(Lẽ Sống)
++++++++++++++++++
Ngày 27
Tình yêu nảy nở, lớn lên rồi đem trao hiến,
đó là tiến trình bình thường của tình cảm con người, khi tình bạn hoặc tình yêu
giữa họ thật sự cao đẹp. Lúc ấy, mối liên hệ giữa hai người là một mối liên hệ
hiện hữu đích thực, họ nhìn nhau trong sự thật và phẩm giá của nhau. Anh yêu
em, không phải vì em có thể cho anh điều gì đó, hay khiến anh vui thích thỏa
mãn, nhưng vì em là em, và trong kế hoạch của Thiên Chúa.
Việc lớn lên trong cuộc sống thần linh, cũng
là trong tình yêu, làm cho tiến trình này mau tới đích. Tại sao vậy? Bởi vì
cuộc sống thần linh, mà ta lãnh nhận khi chịu phép Rửa Tội, là sự thông phần
vào đời sống Ba Ngôi Thiên Chúa. Nhờ Đức Tin, ta học cách suy nghĩ như Chúa.
Nhờ Đức Cậy, một cách nào đó ta tiếp nhận động lực toàn năng của Đấng Tối Cao,
Đấng luôn nhằm thực hiện kế hoạch tình yêu của Ngài nơi ta và nơi mọi loài thụ
tạo. Nhờ Đức Mến, Chúa đổ vào lòng ta ngọn lửa tình yêu mà Ngài hằng dành cho
con cái, để ngọn lửa thần linh ấy thanh tẩy những quyến luyến hoàn toàn trần
tục của ta và quy hướng chúng về Thiên Chúa cũng như anh em đồng loại.
Andréa Richard
Thứ Sáu 27-7
Chân Phước Antôniô Lucci
(1682-1752)
A
|
ntôniô cùng học chung và là người bạn của Thánh Francesco Antonio
Fasani, là người đã ra tòa án Giáo Hội để làm chứng cho sự thánh thiện của
Antôniô sau khi ngài từ trần.
Sinh ở Agnone miền nam nước Ý, đó là một thành phố nổi tiếng về
sản xuất chuông và đồ đồng, Antôniô có tên rửa tội là Angelo. Ngài theo học
trường của các tu sĩ Phanxicô và gia nhập cộng đoàn này khi 16 tuổi. Antôniô
hoàn tất chương trình tu tập ở Assisi
và thụ phong linh mục năm 1705. Sau đó, ngài lấy bằng tiến sĩ thần học và được
bổ nhiệm làm giáo sư ở Agnone, Ravello và Naples .
Ngài cũng là cha bề trên nhà dòng ở Naples .
Ðược bầu làm bề trên giám tỉnh năm 1718, và năm sau đó ngài được
bổ nhiệm làm giáo sư trường Thánh Bônaventura ở Rôma. Ngài giữ chức vụ này cho
đến năm 1729, ngài được Ðức Giáo Hoàng Bênêđíctô XIII chọn làm giám mục của
Bovino (gần Foggia ).
Ðức giáo hoàng cho biết, "Tôi vừa chọn được một thần học gia xuất chúng
và vị đại thánh làm giám mục Bovino."
Trong 23 năm làm giám mục, Ðức Lucci thường đến thăm các giáo xứ
và canh tân đời sống phúc âm của giáo dân trong địa phận. Ngài dùng tiền lương
của một giám mục để hỗ trợ cho công việc giáo dục và bác ái. Theo sự thúc giục
của bề trên dòng, Ðức Giám Mục Lucci đã viết cuốn sách về các thánh và các chân
phước của dòng Phanxicô trong 200 năm đầu tiên.
Ngài được phong chân phước năm 1989, ba năm sau khi người bạn của
ngài là Cha Francesco Antonio Fasani được phong thánh.
Lời Bàn
Như Ðức Giáo Hoàng Phaolô VI đã viết trong năm 1975, con người
ngày nay "được cảm kích bởi các chứng nhân hơn là người giảng dạy, và
nếu họ nghe những người này, đó là vì người giảng dạy cũng là các chứng nhân" (Phúc Âm Hóa Trong Thế
Giới Ngày Nay, #41).
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét