THỨ SÁU
TUẦN XVIII THƯỜNG NIÊN năm II
Thánh
LÔ-REN-XÔ, phó tế, Tử Đạo – Lễ Kính
Thánh Lô-ren-xô, phó tế, tử đạo. |
BÀI ĐỌC I: 2 Cr 9, 6-10
"Thiên
Chúa yêu thương kẻ cho cách vui lòng".
Trích thư thứ hai của Thánh Phaolô Tông đồ gửi
tín hữu Côrintô.
Anh em thân mến, ai gieo ít thì gặt ít; ai
gieo nhiều thì gặt nhiều. Mỗi người hãy cho theo như lòng đã định, không phải
cách buồn rầu, hoặc vì miễn cưỡng: Thiên Chúa yêu thương kẻ cho cách vui lòng.
Thiên Chúa có quyền cho anh em được dư tràn mọi ân phúc: để anh em vừa luôn
luôn sung túc mọi mặt, vừa còn được dư dật để làm các thứ việc phúc đức, như đã
chép rằng: "Người đã rộng tay bố thí cho kẻ nghèo khó, đức công chính của
Người sẽ tồn tại muôn đời". Đấng đã cung cấp hạt giống cho kẻ gieo và bánh
để nuôi mình, thì cũng sẽ cung cấp cho anh em hạt giống dư đầy, và sẽ làm phát
triển hoa quả sự công chính của anh em.
Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 111, 1-2. 5-6. 7-8. 9
Đáp: Phúc đức cho người biết xót thương và cho vay
(c. 5a).
Xướng: 1) Phúc đức thay người tôn sợ Chúa, người hết
lòng hâm mộ luật pháp của Ngài. Con cháu người sẽ hùng cường trong đất nước:
thiên hạ sẽ chúc phúc cho dòng dõi hiền nhân. - Đáp.
2) Phúc đức cho người biết xót thương và cho
vay, biết quản lý tài sản mình theo đức công bình. Cho tới đời đời người sẽ
không nao núng: người hiền đức sẽ được ghi nhớ muôn đời. - Đáp.
3) Người không kinh hãi vì nghe tin buồn thảm,
lòng người vững vàng cậy trông vào Chúa. Lòng người kiên nghị, người không kinh
hãi, cho tới khi nhìn thấy kẻ thù phải hổ ngươi. - Đáp.
4) Người ban phát và bố thí cho những kẻ
nghèo, lòng quảng đại của người muôn đời còn mãi; sừng người được ngẩng lên
trong vinh quang. - Đáp.
ALLELUIA: Ga 8, 12
Alleluia, alleluia! - Chúa phán: "Ai theo
Ta sẽ không đi trong tối tăm, nhưng sẽ có ánh sáng ban sự sống". -
Alleluia.
PHÚC ÂM: Ga 12, 24-26
"Ai
phụng sự Ta thì Cha Ta sẽ tôn vinh nó".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng:
"Thật, Ta nói thật với các con: Nếu hạt lúa mì rơi xuống đất mà không thối
đi, thì nó chỉ trơ trọi một mình, nhưng nếu nó thối đi, thì nó sinh nhiều bông
hạt. Ai yêu sự sống mình thì sẽ mất, và ai ghét sự sống mình ở đời này, thì sẽ
giữ được nó cho sự sống đời đời. Ai phụng sự Ta, hãy theo a, và Ta ở đâu, thì
kẻ phụng sự Ta cũng sẽ ở đó. Ai phụng sự Ta, Cha Ta sẽ tôn vinh nó".
Đó là
lời Chúa.
Lời Chúa Mỗi Ngày
Lễ Kinh Thánh Laurensô TĐ
Bài đọc: II Cor 9:6-10; Jn 12:24-26.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ:
Cho đi là nguyên tắc
sống của cuộc đời.
Nhiều người nghĩ muốn
giầu có hạnh phúc phải biết cách đầu cơ tích trữ, để tiền vào như nước và tiền
ra nhỏ giọt. Theo cách đầu tư khôn ngoan, họ phải làm sao để mua vào với giá rẻ
như bèo, và bán ra với giá cắt cổ. Ngược lại, Chúa Giêsu dạy: nếu muốn sống
sung mãn hạnh phúc phải phục vụ hết mình và luôn rộng lượng cho đi, vì "ai
có sẽ được cho thêm, và ai không có, ngay cả cái nó đang có cũng sẽ bị lấy
đi." Phó-tế Lawrense là thủ quỹ của giáo-triều Rôma, và được nghĩ là người
nắm hết tài sản của Giáo Hội. Khi bị thẩm vấn và bắt trao hết tài sản của Giáo
Hội cho hoàng-đế Valerian, ông xin ba ngày để kiểm kê tài sản. Ngày thứ ba, ông
dẫn tới cho hoàng đế một đám đông giáo hữu nghèo và nói với hoàng-đế: Đây là
tài sản của Giáo Hội; nếu hoàng-đế muốn, xin trao lại cho hoàng-đế.
Các Bài Đọc hôm nay muốn
chứng minh nguyên tắc sống này cho mọi người. Trong Bài Đọc I, thánh Phaolô
khuyên các tín hữu Corintô hãy rộng lượng và vui vẻ giúp đỡ cho Giáo Hội Mẹ tại
Jerusalem, vì Thiên Chúa sẽ rộng lượng cho lại họ cách dư đầy. Khi rộng lượng
cho đi, họ cũng đang xây dựng cho họ kho tàng vĩnh cửu đời sau. Trong Phúc Âm,
Chúa Giêsu muốn nêu bật một nguyên lý bất di dịch của cuộc sống: nếu hạt lúa
gieo vào lòng đất mà không chết đi, thì nó vẫn trơ trọi một mình; còn nếu chết
đi, nó mới sinh được nhiều hạt khác.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Ai vui vẻ dâng hiến,
thì được Thiên Chúa yêu thương.
1.1/ Định luật của trời
đất: Thánh
Phaolô nhắc nhở cho các tín hữu Corintô một định luật phổ quát: "gieo ít
thì gặt ít; gieo nhiều thì gặt nhiều." Thánh nhân muốn nói khi con người
càng cho đi bao nhiêu, họ sẽ được nhận lại càng nhiều bấy nhiêu. Điều này có
thể áp dụng cho mọi lãnh vực của cuộc sống; ví dụ, khi một học sinh bỏ nhiều
thời giờ và nỗ lực cho việc học hành, anh sẽ hiểu biết nhiều hơn và thu lượm nhiều
kết quả trên đường học vấn. Tương tự như thế cho việc chăn giữ đoàn chiên: nếu
cha mẹ hay các mục tử biết dành nhiều thời giờ để giáo dục và chăm sóc con cái
hay giáo dân, đàn chiên sẽ mạnh khỏe và tốt lành, gia đình cũng như giáo xứ sẽ
tiến triển tốt đẹp; nhưng nếu cha mẹ và các mục tử không dành thời giờ để dạy
dỗ và săn sóc con cái hay giáo dân, làm sao đàn chiên, gia đình, hay giáo xứ có
thể phát triển được?
Của cho không quí trọng
bằng cách cho. Vì Thiên Chúa thấu suốt mọi tư tưởng, thánh Phaolô khuyên các
tín hữu phải tập luyện những điều này khi họ cho đi: "Mỗi người hãy cho
tuỳ theo quyết định của lòng mình, không buồn phiền, cũng không miễn cưỡng, vì
ai vui vẻ dâng hiến, thì được Thiên Chúa yêu thương."
(1) Cho đi cách vô vị
lợi: Khi
cho, đừng tính toán xem người khác sẽ cho lại mình điều gì, như câu tục ngữ
Việt-nam: "hòn đất ném đi, hòn chì ném lại." Chắc chắn Thiên Chúa và
tha nhân sẽ không để mình phải thiệt hại, nhưng mong muốn điều này không phải
là lý do để khuyến khích con người cho đi. Những lý do chính giúp con người cho
đi: Thứ nhất, vì mình đã nhận quá nhiều từ Thiên Chúa và tha nhân, nhất là
những người mình không thể trả ơn được như Thiên Chúa và những người quá cố; vì
thế, mình phải làm ơn cho con cái của Ngài và cho thế hệ mai sau. Thứ hai, tất
cả là của Thiên Chúa, con người chỉ là quản lý; nhiệm vụ của quản lý là phân
phát cho đúng thời đúng buổi, chứ không phải để hoang phí hay đào lỗ để chôn
của. Sau cùng, cho đi là cách xây dựng cộng đồng: nếu tất cả mọi người đều biết
hăng hái cho đi, hòa bình sẽ ngự trị trên trái đất và Nước Chúa sẽ trị đến ngay
từ đời này.
(2) Cho đi cách vui vẻ,
không cho đi cách miễn cưỡng: Nhiều người cho đi vì họ cảm thấy bắt buộc phải cho; ví dụ,
khi một người có địa vị đến xin, họ phải cho cách miễn cưỡng vì sợ bị mang
tiếng là keo kiệt. Người cho đi cách vui vẻ là người sau khi đã nhận ra nhu cầu
và thấy mình có khả năng để đóng góp, họ vui vẻ góp phần vào việc giúp đỡ tha
nhân.
(3) Không hối hận khi
đã cho đi:
Người rộng lượng không hối tiếc khi cho đi, họ có thể chấp nhận hy sinh thiếu
thốn để tha nhân được sống. Người keo kiệt, tính toán sẽ tiếc nuối những gì
mình đã cho đi. Nếu không chịu tập luyện, họ sẽ để cho tính ích kỷ thống trị,
và sẽ không cho đi lần tới.
1.2/ Thiên Chúa là Đấng
ban phát muôn ơn lành: Thánh Phaolô nêu lên một số lý do chính để giúp con người biết
rộng lượng cho đi:
(1) Thiên Chúa tốt
lành: Ngài
ban cho con người không những đủ để sinh sống, mà còn dư thừa để làm việc
thiện.
(2) Ngài yêu mến kẻ có
lòng thương xót tha nhân: Tất cả tha nhân đều là con cái Thiên Chúa; vì thế, làm cho tha
nhân là làm cho Thiên Chúa. Lòng thương xót, yêu mến, và giúp đỡ tha nhân làm
con người trở nên giống Thiên Chúa hơn tất cả điều khác.
(3) Thiên Chúa muốn con
người cộng tác vào sự quan phòng của Ngài: Thánh Phaolô diễn tả như sau: "Đấng cung
cấp hạt giống cho kẻ gieo, và bánh làm của ăn nuôi dưỡng, tất sẽ cung cấp dư
dật hạt giống cho anh em gieo, và sẽ làm cho đức công chính của anh em sinh hoa
kết quả dồi dào." Thiên Chúa có thể ban ơn lành trực tiếp đến tất cả mọi
người; nhưng nếu làm như thế, con người chẳng có ơn ích gì trước mặt Ngài. Vì
thế, Ngài ban qua chúng ta, để xem chúng ta có biết cách xử dụng để phát triển
nhân đức và xây dựng cuộc sống vĩnh cửu cho chúng ta sau này hay không. Chúng ta
đừng quên tiêu chuẩn phán xét của Thiên Chúa là hòan toàn dựa vào những gì
chúng ta làm cho tha nhân (x/c Mt 25).
2/ Phúc Âm: Ai yêu quý mạng sống
mình, thì sẽ mất.
2.1/ Định luật của Thiên
Chúa trong đời sống sinh vật: Chúa dạy các môn đệ: "Thật, Thầy bảo thật anh em, nếu
hạt lúa gieo vào lòng đất mà không chết đi, thì nó vẫn trơ trọi một mình; còn
nếu chết đi, nó mới sinh được nhiều hạt khác." Không một sinh vật nào
không qua tiến trình này; nếu sinh vật nào từ chối không tham dự định luật này,
nó sẽ chẳng những không sinh sôi nẩy nở, mà còn mục rữa và chết cách cô độc.
2.2/ Định luật của Thiên
Chúa trong đời sống con người: Định luật trên chẳng những đúng với thiên nhiên mà còn đúng
trong đời sống con người. Chúa dạy: "Ai yêu quý mạng sống mình, thì sẽ mất;
còn ai coi thường mạng sống mình ở đời này, thì sẽ giữ lại được cho sự sống đời
đời."
Định luật này phải mở
mắt cho những con người ích kỷ, những người chỉ biết tôn thờ chủ nghĩa cá nhân
và vun quén cho mình. Thứ nhất, họ phải biết Thiên Chúa có mắt và vẫn đang theo
dõi những việc làm của họ; họ không thể chỉ biết tận hưởng những ơn lành của
Thiên Chúa mà từ chối không phục vụ và chia sẻ cho tha nhân. Dù họ có thể qua
mặt Ngài trong cuộc sống đời này, họ vẫn phải đối diện với Ngài và tha nhân
trong Ngày Phán Xét. Thứ hai, tha nhân không phải là những người ngu dại, họ
chỉ có thể lợi dụng ít lần, nhưng không thể lợi dụng tha nhân suốt đời; người
ích kỷ là người tự khai trừ mình ra khỏi đời sống của cộng đoàn. Nếu những
người ích kỷ chịu khó suy xét: nếu ai cũng ích kỷ như mình, làm sao có mình và
có những thứ cho mình hưởng thụ?
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Chúng ta phải xác tín
Thiên Chúa có uy quyền trên tất cả cuộc sống của con người: Ngài không những
ban cho chúng ta đủ của ăn để sinh sống, mà còn dư thừa để làm việc phúc đức.
- Chúng ta chỉ là những
người quản lý những ơn lành của Thiên Chúa, và Ngài muốn chúng ta hãy luôn rộng
lượng cho đi; tại sao chúng ta lại muốn giữ lại?
- Khi cho đi, chúng ta
làm theo ý Thiên Chúa, được Người yêu thương, được tha nhân quí mến, và xây
dựng cuộc sống vĩnh cửu mai sau. Tại sao chúng ta cần ích kỷ giữ lại để rồi
phải chịu trách nhiệm với Thiên Chúa?
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
****************
10/08/12
THỨ SÁU TUẦN 18 TN
Th. Lôrenxô, phó tế, tử đạo
Ga 12,24-26
Th. Lôrenxô, phó tế, tử đạo
Ga 12,24-26
HÃY
THEO THẦY
“Ai phục vụ Thầy, thì hãy theo Thầy; và Thầy ở đâu, kẻ phục vụ Thầy sẽ ở đó. Ai phục vụ Thầy Cha Thầy sẽ quý trọng người ấy.” (Ga 12,26)
Suy niệm: Chúa Giêsu là Thầy, Người đã thực hiện trọn vẹn vai trò người thầy bằng chính sự nhập thể và cái chết của mình. Lời giảng về hạt lúa phải gieo vào lòng đất, chịu mục nát đi mới sinh hoa kết quả trước tiên áp dụng cho Người. Thầy Giêsu đã sống điều Thầy dạy. Gương mẫu của Thầy Giêsu đã thu hút thánh Lôrenxô hiến thân phục vụ đến độ trở nên giống như Thầy, chịu mục nát đi như hạt lúa gieo vào lòng đất qua cái chết tử đạo của mình. Đúng như lời Chúa hứa: “Thầy ở đâu, kẻ phục vụ Thầy cũng ở đó. Ai phục vụ Thầy, Cha Thầy sẽ quý trọng người ấy”, thánh Lôrenxô phó tế tử đạo được Chúa Cha trọng thưởng và cho ở bên Thầy Giêsu trong vinh quang nước trời.
Mời Bạn: Cái quý nhất đối với con người phải kể là sự sống. Bởi đó, người ta tìm đủ mọi cách hầu kéo dài đời mình. Chúa Giêsu chỉ cho chúng ta một cách xem ra nghịch lý, đó là: “Ai yêu quý mạng sống mình thì sẽ mất; còn ai coi thường mạng sống mình ở đời này, thì sẽ giữ lại được cho sự sống đời đời.” Thánh Lôrenxô mà Giáo Hội kính nhớ hôm nay đã làm một cuộc chọn lựa: can đảm hy sinh mạng sống ở đời này, chọn sự sống đời đời bên Thầy Giêsu. Còn bạn, bạn chọn sự sống nào?
Sống Lời Chúa: Suy gẫm Lời Chúa: “Ai muốn theo Thầy, hãy từ bỏ mình, vác thấp giá mình hằng ngày mà theo.”
Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa đã giới thiệu Chúa là Đường là Sự Thật và là Sự Sống. Xin cho chúng con can đảm bước theo Chúa trên con đường hy sinh, để chúng con cùng được chia sẻ sự sống không bao giờ hư nát. Amen.
Mang nhiều hoa trái
Kitô hữu không phải là những
kẻ chán đời hay khinh rẻ cuộc đời tại thế. Ghét mạng sống ở đây chỉ có nghĩa là
không đặt nó lên chỗ cao nhất, không để nó chiếm chỗ của Thiên Chúa.
Suy niệm:
Khi nghĩ đến cái chết sắp đến của mình,
Đức Giêsu lại nghĩ đến thân phận hạt lúa mì.
Ngài nói một điều mà ai cũng biết như một định
luật tự nhiên,
một điều chẳng làm ai ngỡ ngàng kinh ngạc.
“Nếu một hạt lúa rơi xuống đất và không chết
đi, nó trơ trọi một mình;
nhưng nếu nó chết đi, nó mới mang nhiều hoa
trái” (c. 24).
Đức Giêsu ví mình như hạt lúa đem gieo.
Điều kiện để đời Ngài đơm bông kết trái, đó là
cái chết.
Không chấp nhận chết đi, hạt lúa vẫn chỉ là hạt
lúa trơ trọi.
Đức Giêsu không muốn mình là thứ hạt lúa ấy,
được bao bọc vững chắc bởi lớp vỏ,
cố giữ cho mình được nguyên vẹn,
vì thế cũng chẳng chịu vươn ra khỏi mình,
chẳng dám đánh mất chính mình để nảy mầm sinh
hạt.
Đức Giêsu đã đón lấy cái chết như con đường để
sự sống sinh sôi.
Cái chết của Ngài trên thập giá
có khả năng kéo được mọi người lên (Ga 12, 32),
và thu hút cả vũ trụ về với Thiên Chúa.
Có một hạt lúa mang tên Giêsu.
Hạt lúa ấy đã chấp nhận chịu mục nát,
để cả thế giới trở thành đồng lúa thơm trĩu
hạt.
Mỗi Kitô hữu cũng là một hạt lúa,
được mời gọi để sống như hạt lúa Giêsu.
“Ai yêu mạng sống của mình, thì sẽ mất nó;
còn ai ghét mạng sống của mình ở trần gian này,
thì sẽ giữ được nó cho sự sống đời đời” (c.
25).
Vấn đề là yêu hay ghét cuộc sống ở đời này.
Kitô hữu không phải là những kẻ chán đời hay
khinh rẻ cuộc đời tại thế.
Ghét mạng sống ở đây chỉ có nghĩa là không đặt nó lên chỗ cao nhất,
không để nó chiếm chỗ của Thiên Chúa.
Chính khi nhận ra giá trị tương đối của cuộc
đời trần thế này,
chúng ta mới có hy vọng giữ được nó mãi mãi.
Ngược lại, thái độ bám chặt vào đời này, gắn bó
với nó một cách lệch lạc,
lại dẫn đến việc đánh mất hạnh phúc, cả đời này
lẫn đời sau.
Thánh Laurensô đã bị thiêu sống ở Rôma trên một
chiếc giường sắt,
sau khi ngài đã phân phát tài sản của cộng đoàn
cho người nghèo.
Thầy phó tế Laurensô đã sống như người phục vụ
cho Đức Kitô (c. 26)
bằng cuộc sống và cái chết tử đạo năm 258.
Được ở bên Thầy Giêsu mãi mãi và được Cha Thầy
quý trọng,
đó là điều Laurensô được hưởng và cũng là hy
vọng của chúng ta.
Cầu nguyện:
Chỉ mong tôi chẳng còn gì,
nhờ thế Người là tất cả của tôi.
Chỉ mong ý muốn trong tôi chẳng còn gì,
nhờ thế tôi cảm thấy Người ở mọi nơi,
đến với Người trong mọi sự,
và dâng Người tình yêu trong mọi lúc.
Chỉ mong tôi chẳng còn gì,
nhờ thế tôi không bao giờ muốn tránh gặp
Người.
Chỉ mong mọi ràng buộc trong tôi chẳng còn
gì,
nhờ đó tôi gắn bó với ý muốn của Người
và thực hiện ý Người trong suốt đời tôi.
(R. Tagore)
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
"Ai
phụng sự Ta thì Cha Ta sẽ tôn vinh nó".
Hy Sinh
Và Phục Vụ
Văn
sĩ Robert Jordan Mayer đã viết tập sách có tựa đề Tạ Ơn Chúa. Trong đó ông chia
ra ba loại cho đi: cho đi vì tức, cho đi vì bổn phận và cho đi vì lòng biết ơn.
-
Kẻ cho đi vì tức thường nói: “Tôi không thích cho đi, vì kẹt quá nên đành phải
làm như vậy”. Cho đi vì tức thì cho đi rất ít, vì món quà mà không có người cho
thì không giá trị.
-
Người cho đi vì bổn phận thì nói: “Tôi phải cho đi”. Cho đi vì bổn phận thì cho
đi nhiều hơn là cho đi vì tức, nhưng món quà không hấp dẫn, không màu sắc.
-
Người cho đi vì lòng biết ơn thì nói: “Tôi muốn cho đi”. Cho đi vì lòng biết ơn
thì cho đi mọi sự và làm cho thế gian nhìn thấy hình ảnh Thiên Chúa.
Chúng
ta hãy xét xem mình thuộc loại người nào trong ba mẫu người vừa nêu trên: cho
đi vì tức, cho vì bổn phận và cho đi vì lòng biết ơn.
Bài
Phúc Âm hôm nay dùng hình ảnh hạt giống phải chết đi mới trổ sinh nhiều hoa
trái để nhắc cho môn đệ Chúa Giêsu phải biết sống hình ảnh cao cả nhất của việc
cho đi là biết chấp nhận chết đi nơi bản thân, biết hy sinh chính mạng sống
mình như thánh Laurensô vì tình yêu Chúa.
Ðịnh
luật chết đi để trổ sinh hoa trái đã được Chúa Giêsu Kitô, Thầy chúng ta, thi
hành nêu gương trước. “Không ai có tình yêu lớn hơn kẻ hy sinh mạng sống mình
cho bạn hữu”, nếu không có mẫu gương đi kèm theo lời dạy đầy cương quyết của
Chúa thì có lẽ chúng ta không màng chi đến việc phải chết đi, phải hy sinh
chính mạng sống mình để phục vụ điều thiện hảo của anh chị em. Không hy sinh
thì sẽ không có phục vụ đích thực và không phục vụ đích thực thì ta chưa phải
là đồ đệ đích thực của Chúa.
Lạy
Chúa,
Xin
hãy khắc ghi thật sâu vào tâm trí con Lời Chúa dạy về hy sinh và phục vụ. Vì
công nghiệp của thánh Laurentio tử đạo, xin ban cho con ơn can đảm và trung
thành với Chúa trong mọi hoàn cảnh và ngay cả khi phải hy sinh mạng sống vì
Chúa và vì anh em.
(Trích trong ‘Mỗi Ngày
Một Tin Vui’)
Thánh
Laurensô
Ca
nhập lễ, lễ thánh Laurensô viết rằng: “Đây là thánh Laurensô, Người đã hiến
thân phục vụ Hội Thánh: vì thế Người được phúc tử đạo, để hân hoan tiến lên gặp
Chúa Kitô”. Thánh Laurensô đã kiên cường phục vụ Giáo Hội, phục vụ dân Chúa bất
chấp những gian nan, thử thách khó nguy, Ngài đã xứng đáng lãnh nhận triều thiên
nước trời.
CON
NGƯỜI KIÊN CƯỜNG:
Thánh
Laurensô sinh ra trong một gia đình đạo đức: cha mẹ của Ngài là những người rất
mực đạo hạnh. Ngài được cha mẹ hạ sinh tại miền Huescô, nước Tây Ban Nha. Vì
cha mẹ Ngài rất sùng đạo, luôn ở trung tín với Thiên Chúa, với Hội Thánh và yêu
thương mọi người, thánh nhân đã sớm được cha mẹ cho đi du học bên Roma và Ngài
sống suốt cuộc đời tại đây. Thánh nhân học giỏi, chuyên cần và siêng năng đạo
đức, trau dồi kiến thức, nên chẳng bao lâu tiếng tăm của Ngài đã vang dội khắp
nơi. Đức Giáo Hoàng Sixtô liền triệu vời Ngài và đặt Ngài làm phó tế giúp việc
cho tòa thánh. Thời GiáoHội sơ khai, chức phó tế không quá 7 người và chỉ có
chức đó mới được chọn làm Giáo Hoàng. Cuộc bách đạo lúc đó nổi lên, Giáo Hội
gặp sóng gió lớn, các kẻ thù tìm cách bắt vị thủ lãnh Giáo Hội để làm cho đàn
chiên tan tác. Thánh Laurensô luôn kiên cường đi thăm viếng các tín hữu nơi các
hang toại đạo, giảng dậy và ban các bí tích. Thánh nhân có tấm lòng yêu thương
các người nghèo nàn, nhất là những người ốm đau, bệnh tật. Thánh nhân bị bắt,
bị tra tấn dã man, nhưng Ngài vẫn một mực trung thành với Thiên Chúa, với Giáo
Hội, Ngài cảm nghiệm sâu xa lời Chúa “Ai phục vụ Thầy, thì hãy theo Thầy; và
Thầy ở đâu, kẻ phục vụ Thầy cũng sẽ ở đó”(Ga 12,26)
THÁNH
NHÂN LÃNH PHÚC THIÊN ĐÀNG:
Nhà
vua đã tìm mọi cách để dụ dỗ thánh nhân bỏ đạo, nhưng thánh Laurensô đã một mực
trung thành với Chúa và nhất quyết không bao giờ bỏ đạo. Vua căm phẫn vì không
thuyết phục nổi thánh nhân, nên đã hạ lệnh cho lý hình nung đỏ giường sắt và
đặt ngài trên đó. Thánh nhân đã vui cười chịu đựng và sau cùng đã ra đi về với
Chúa trong bình an ngày 8 tháng 8 năm 258.
Lạy
Thiên Chúa toàn năng, chính vì được tình yêu Chúa nung nấu, thánh phó tế
Laurensô đã trung thành phục vụ và đạt tới phúc tử đạo vinh quang. Xin cho dân
Chúa biết thực hành những điều Người dậy và noi gương Người mà yêu mến Chúa và
anh em (Lời nguyện Nhập lễ, Lễ thánh Laurensô, phó tế, tử đạo).
Lm.
Nguyễn Hưng Lợi
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên Tháng 8
10 THÁNG TÁM
Giáo Hội Trong Thế Giới Ngày Nay
Chân lý về sự quan phòng
của Thiên Chúa được mạc khải trong những dòng mở đầu của Kinh Tin Kính, rất sâu
sắc và rất xác thực: “Tôi tin kính một Thiên Chúa là Cha Toàn Năng, Đấng tạo
thành trời đất”.
Chân lý lớn lao ấy được
đề cập đến một cách tuyệt vời trong giáo huấn của Công Đồng Vatican II. Thật
vậy, trong nhiều văn kiện Công Đồng, chúng ta tìm thấy những qui chiếu rất hữu
ích đến chân lý đức tin này, đặc biệt trong Hiến Chế Vui Mừng và Hy Vọng.
Như chúng ta đều biết,
Hiến Chế Vui Mừng và Hy Vọng mang chủ đề Giáo Hội Trong Thế Giới Hôm Nay. Tuy
nhiên, ngay từ những đoạn đầu tiên, rõ ràng các Nghị Phụ của Công Đồng không
thể làm việc về chủ đề này mà không trở lại với chân lý mạc khải về mối quan hệ
giữa Thiên Chúa với thế giới, nhất là trở lại với chân lý về sự quan phòng cứu
độ của Thiên Chúa.
+++++++++++++++++
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 10-8
THÁNH LAURENSÔ, Phó tế, tử đạo;
2Cr 9, 6-10; Ga 12, 24-26.
LỜI
SUY NIỆM: Đức Giêsu trả
lời: “Đã đến giờ Con Người được tôn vinh! Thật, Thầy bảo thật anh em, nếu hạt
lúa gieo vào lòng đất mà không chết đi, thì nó vẫn trơ trọi một mình; còn nếu
chết đi, nó mới sinh được nhiều hạt khác.” (Ga 12,23-24).
Dân Do-thái khi nghe Chúa Giêsu nói đến “Con Người” “Được tôn vinh”; họ liên
tưởng đến những gì mà ngôn sứ Đaniel; nhất là trong Sách Hênóc đã đề cập đến;
họ rất vui mừng và hân hoan; Bởi những tham vọng bá chủ của họ sắp được thành
tựu; nhưng liền sau đó Chúa Giêsu nói đến hạt lúa chết trong lòng đất thì họ đã
hụt hẳng. Vinh quang của Chúa Giêsu là vinh quang trên Thập Giá. Chứ không phải
vinh quang của chính trị hay quân sự.
Khi
chúng ta muốn được sự sống đời đời, được hưởng vinh quang, được trở nên tôi tớ
của Thiên Chúa; chúng ta cần phải làm chết đi các tham vọng; các dục vọng cá
nhân của mình, của dân tộc mình.
Mạnh Phương
++++++++++++++++++
Gương Thánh Nhân
Ngày 10-08
Thánh LAURENSÔ
Phó Tế Tử Đạo (+258)
Thánh Laurensô là vị
thánh tử đạo Roma được biết đến nhiều nhất. Từ thế kỷ thứ IV, một mình Ngài
ngoài các thánh tông đồ, được kính nhớ với thánh lễ vọng. Sách nghi thức Đức
giáo hoàng Lêô thế kỷ VI có không dưới 14 lễ kính Ngài. Trời Trung Cổ đã có ít
là 34 thánh đường ở Roma dâng kính thánh nhân. Ngài là vị thánh bổn mạng thứ ba
của thành Roma.
Tại sao thánh Laurensô
được tôn kính cách đặc biệt như vậy ? Thật khó mà trả lời được. Người nếu bản
tường thuật về cuộc tử đạo của Ngài là đúng sự thật, câu trả lời ấy sẽ rõ rệt.
Sau đây là tóm lược bản tường thuật ấy :
Là tổng phó tế của thánh
Xystô, Laurensô gặp Đức giáo hoàng đang bị bắt giữ và trách Ngài đã không cho
mình được chia sẻ triều thiên tử đạo với Ngài. Đức giáo hoàng hứa rằng trong
vài ngày nữa, Laurensô sẽ được lãnh phúc tử đạo, đau đớn hơn nhiều. Ngài còn
truyền cho vị tổng phó tế của mình hãy phân phát tài sản Giáo hội cho người
nghèo. Khi những lời này tới tai hoàng đế Đêciô, ông truyền bắt giam Laurensô.
Thánh nhân cải hóa được viên gác ngục Hippolytô. Bị điệu tới trước viên tổng
trấn Valrianô, Ngài được lệnh phải nhượng lại các tài sản của Giáo hội. Được
dành cho ba ngày để thâu thập của cải, Ngài đã mang tất cả tài sản phân phát
cho kẻ nghèo. Hết hạn Ngài dẫn họ tới trình với tổng trấn Valêrianô, như là tài
sản của Giáo hội. Viên tổng trấn nổi giận, buộc thánh nhân phải dâng lễ tiến
các thần minh.
Từ khước, thánh nhân
phải chịu mọi cực hình, bị nướng trên sắt nung đỏ. Trên giường chết lạ lùng
này, Ngài còn chế nhạo Dêciô, người đích thân ngồi ghế chánh án rằng : -
Một bên đã chín rồi hãy chiên bên kia nữa mà ăn.
Bản tường thuật khó tin
nổi. Tác giả đã lẫn lộn hai vị hoàng đế Dêciô và Valêrianô khi coi ông này là
tổng trấn dưới quyền ông kia. Hơn nữa, Đức Xystô không bị xử mà bị chặt đầu khi
bị giam.
Một cách tổng quát,
người ta công nhận rằng: thánh Laurensô là một trong bảy vị phó tế của Đức
Xystô và chịu tử đạo vào năm 158. Nhưng nếu Ngài chỉ bị chặt đầu như các bạn
thì chắc không đủ lý do để được tôn kính đặc biệt như vậy.
(daminhvn.net)
++++++++++++++++++
10 Táng Tám
Tài Sản Của Giáo Hội
Hôm nay, Giáo Hội kính nhớ một
vị thánh được tôn kính rất nhiều trong những thế kỷ đầu tiên của Kitô giáo: đó
là thánh Lôrenxô. Thật ra, người ta biết rất ít về vị thánh này...
Theo tương truyền, thì
Lôrenxô là một vị phó tế người Roma phục vụ Giáo Hội dưới thời Ðức Giáo Hoàng
Sixtô II, và có lẽ cũng đã chịu tử đạo trong thời kỳ bách hại của Hoàng đế
Velerianô vào thế kỷ thứ 3.
Chuyện kể lại rằng, cũng
như các phó tế trong giai đoạn tiên khởi của Giáo Hội, Lôrenxô được giao phó
trách nhiệm quản lý tài sản của Giáo Hội và trợ giúp người nghèo. Ngày nay
chúng ta gọi là hoạt động xã hội của Giáo Hội.
Sau khi Ðức Sixtô II bị
bắt giữ, phó tế Lôrenxô cũng đã nghĩ ngay đến số phận chờ đợi mình mà Giáo Hội
phải trải qua. Ngài tập trung lại tất cả những người nghèo, các bà góa và các
em cô nhi tại Roma. Tất cả tài sản của Giáo Hội, ngài phân phát cho họ. Ðể cung
cấp đủ cho số người túng thiếu quá đông, ngài đã cho bán cả các chén thánh dùng
trong phụng tự...
Hoạt động bác ái quá rầm
rộ này không mấy chốc đến tai viên thị trưởng Roma. Ông cho rằng, Giáo Hội phải
có rất nhiều kho tàng. Thế là Lôrenxô đã bị điệu đến để cung khai về tất cả tài
sản của Giáo Hội. Vị phó tế khôn ngoan này đã xin hoãn lại một thời gian để xếp
đặt mọi sự và lập danh sách của cải của Giáo Hội. Trong suốt ba ngày, ngài cho
triệu tập những người tàn tật, đui mù, góa bụa, cô nhi... và cho họ xếp hàng
đứng trước dinh viên thị trưởng. Rồi ngài dõng dạc tuyên bố: "Ðây là tất
cả tài sản của Giáo Hội".
Viên thị trưởng đã cho
lời tuyên bố này là một thách thức ngạo mạn. Ông truyền lệnh cho thiêu sống
Lôrenxô trên một chiếc giường sắt được nung đỏ. Các lý hình thay phiên nhau để
quay trở thân xác của thánh nhân như một con thú...
Câu chuyện trên đây có
thể chỉ là sản phẩm của một lòng tôn kính cao độ mà các tín hữu thời sơ khai
dành cho một vị thánh. Nhưng, dù không biết nhiều về vị thánh này, chúng ta vẫn
có thể xác quyết một điều: ngài đã chết vì Ðức Kitô. Sự thánh thiện ở thời đại
nào cũng được định nghĩa như một sự đáp trả hoàn toàn đối với lời mời gọi bước
theo Ðức Kitô.
Sống và chết cho Ðức
Kitô: đó là ơn gọi từng ngày của người Kitô. Có nhiều hình thức bắt đạo khác
nhau: từ những sắc lệnh cấm đạo công khai cho đến những hạn chế tự do tín
ngưỡng một cách tinh vi.
Có nhiều hình thức tử
đạo khác nhau: từ cảnh đầu rơi, máu đổ cho đến những cái chết dần mòn trong nơi
lao tù, cũng như những khước từ hy sinh từng ngày mà mỗi người Kitô đang phải
trải qua.
Sống trọn vẹn ơn gọi của
người Kitô cũng là một hình thức tử đạo từng ngày. Quyết trí trung thành lắng
nghe tiếng nói của lương tâm để không chạy theo những cám dỗ của quyền lực, của
tiền bạc, của gian dối, của lường gạt: đó cũng là một cuộc tử đạo dai dẳng.
Quyết trí trung thành
với Giáo Hội dù phải chịu những phân biệt đối xử, dù phải bị tước đoạt quyền
lợi: đó cũng là một cuộc tử đạo dai dẳng.
(Lẽ Sống)
++++++++++++++++++
Ngày 10
THÁNH LAURENXỒ, PHÓ TẾ TỬ ĐẠO
Trong Giáo Hội, Thánh Laurenxô thi hành
chức vụ phó tế.Chính đó là nơi Ngài giới thiệu Máu Thánh Đức Kitô,
và cũng chính đó là nơi Ngài đổ máu mình ra vì Danh Đức Kitô. Thánh Gioan Tông
Đồ đã giải thích rất rõ ràng mầu nhiệm bữa Tiệc Ly của Chúa khi nói: Đức Giêsu
đã hiến mạng vì chúng ta; cả chúng ta nữa, chứng ta cũng phải hiến mạng vì anh
em. Thánh Laurenxô đã hiểu điều đó, thưa anh em, Ngài đã hiểu điều đó và đã
thực hiện điều đó; thứ mà Ngài đã dùng nơi bàn tiệc này, Ngài cũng muốn dọn nó
ra. Ngài đã yêu mến Đức Kitô bời đời sống của mình, Ngài đã yêu mến Đức Kitô
bởi cái chết của mình.
Còn chúng ta, thưa anh em, nếu chúng ta thật sự yêu mến, chúng
ta phải bắt chước. Bởi chúng ta sẽ chỉ có thể khiến cho tình yêu của mình mang
lại một kết quả tốt hơn khi chứng tỏ mình cũng là những người bắt chước. "Đức
Kitô đã chịu đau khổ vì chúng ta và đã nêu gương để chúng ta theo bước chân
Người." Khi viết như thế, dường như theo Thánh Phêrô Tông Đồ, Đức Kitô đã
chỉ chịu đau khổ cho những ai theo bước chân Người. Thật ra, các Thánh Tử Đạo
đã theo Người đến mức đổ máu mình, đến mức bắt chước cuộc thương khó của Người;
các Thánh Tử Đạo đã theo Người, nhưng các Ngài không đơn độc. Khi các Ngài đi
qua, chiếc cầu đâu có bị cắt; sau khi các Ngài uống, dòng suối đâu có cạn đi.
Th.
Augustinô
Thứ Sáu 10-8
Thánh Lôrensô
(thế kỷ thứ ba)
T
|
hánh Lôrensô là một trong bảy nô bộc (phó tế) của giáo hội chịu
trách nhiệm giúp đỡ người nghèo túng và ngài được giao cho trách nhiệm
"quản lý tài sản của giáo hội". Khi sự cấm đạo dưới thời hoàng đế
Valerian bùng nổ, Thánh Giáo Hoàng Sixtus bị kết án tử hình cùng với sáu phó tế
khác. Khi đức giáo hoàng bị điệu ra pháp trường, Lôrensô đi theo khóc lóc nức
nở, ngài hỏi, "Cha ơi, cha đi đâu mà không cho nô bộc này theo?"
Ðức giáo hoàng trả lời, "Con ơi, ta không bỏ con đâu. Trong ba ngày
nữa, con sẽ theo ta." Nghe thấy thế, Lôrensô thật vui mừng, ngài về
phân phát hết tiền của trong kho cho người nghèo, và còn bán cả các phẩm phục
đắt tiền để có thêm của cải mà phân phát.
Quan Tổng Trấn Rôma, một người tham lam, nghĩ rằng Giáo Hội có
giấu giếm nhiều của cải. Do đó, ông ra lệnh cho Lôrensô phải đem hết tài sản
của Giáo Hội cho ông. Vị thánh trả lời, xin cho ba ngày. Thế là ngài đi khắp
thành phố, quy tụ mọi người nghèo khổ, đau yếu được Giáo Hội giúp đỡ. Khi trình
diện họ trước mặt quan, ngài nói: "Ðây là tài sản của Giáo Hội!"
Giận điên người, quan tổng trấn xử phạt Lôrensô phải chết cách thê
thảm và chết dần mòn. Vị thánh bị cột trên một vỉ sắt lớn với lửa riu riu để từ
từ thiêu đốt da thịt của ngài, nhưng thánh nhân đang bừng cháy với tình yêu
Thiên Chúa nên hầu như ngài không cảm thấy gì. Thật vậy, Thiên Chúa còn ban cho
ngài sức mạnh đến độ có thể đùa bỡn. Ngài nói với quan tòa, "Lật tôi đi
chứ. Phía bên này chín rồi!" Và trước khi trút hơi thở cuối cùng, ngài
nói, "Bây giờ thì đã chín hết rồi." Sau đó ngài cầu xin cho thành phố
Rôma được trở lại với Ðức Kitô và cho Ðức Tin Công Giáo được lan tràn khắp thế
giới. Và ngài tiến lên lãnh nhận triều thiên tử đạo.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét