Thứ Tư sau Chúa Nhật 20 Quanh Năm
Đức Maria, Nữ Vương. |
Bài Ðọc I: (Năm
II) Ed 34, 1-11
"Ta sẽ giải thoát
đoàn chiên Ta khỏi tay chúng, và đoàn chiên sẽ không làm mồi ngon cho chúng
nữa".
Trích sách Tiên tri Êdêkiel.
Có lời Chúa phán cùng tôi
rằng: Hỡi con người, hãy nói tiên tri về các chủ chăn Israel, hãy nói tiên tri
và bảo các chủ chăn rằng: Chúa là Thiên Chúa phán thế này: Khốn cho các chủ
chăn Israel, họ chỉ lo nuôi chính bản thân: chớ thì các chủ chăn không phải lo
chăn nuôi đoàn chiên sao? Các ngươi đã uống sữa chiên, đã mặc áo lông chiên, hễ
con nào béo tốt, các ngươi làm thịt: nhưng các ngươi không chăn nuôi đoàn chiên
của Ta. Con nào yếu đuối, các ngươi không bổ dưỡng; con nào đau ốm, các ngươi
không chạy chữa; con nào bị thương, các ngươi không băng bó; con nào đi lạc,
các ngươi không đem về; con nào đi mất, các ngươi không tìm kiếm; nhưng các
ngươi chăn dắt chúng bằng bạo lực và nghiêm khắc. Các chiên Ta tản mác vì thiếu
chủ chăn: chúng làm mồi cho thú dữ ngoài đồng. Các chiên Ta lang thang khắp
núi, trên mọi đồi cao, các chiên Ta tản mác khắp mặt đất, và chẳng có ai tìm
kiếm. Ta nói, chẳng có ai tìm kiếm.
Vì thế, hỡi các chủ chăn, hãy
nghe lời Thiên Chúa phán: Nhân danh mạng sống của Ta, các chiên Ta đã bị cướp
mất, các chiên Ta làm mồi cho thú dữ ngoài đồng, vì không có chủ chăn: các chủ
chăn của Ta không lo lắng cho đoàn chiên Ta, nhưng chúng chỉ nuôi chính bản
thân, mà không chăn nuôi các chiên Ta, vì thế, hỡi các chủ chăn, hãy nghe lời
Chúa: Chúa là Thiên Chúa phán như thế này: Ðây chính Ta sẽ đến với các chủ
chăn, đòi lại đoàn chiên khỏi tay chúng, và sẽ không cho chúng chăn nuôi đoàn
chiên nữa, các chủ chăn không còn nuôi chính bản thân nữa. Ta sẽ giải thoát
đoàn chiên Ta khỏi miệng chúng, và đoàn chiên sẽ không còn làm mồi ngon cho
chúng nữa.
Vì Chúa là Thiên Chúa phán
như thế này: Ðây chính Ta sẽ tìm kiếm các chiên Ta, và Ta sẽ thăm viếng chúng.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 22, 1-3a. 3b-4.
5. 6
Ðáp: Chúa chăn nuôi tôi, tôi chẳng thiếu thốn chi (c. 1).
Xướng: 1) Chúa chăn nuôi tôi,
tôi chẳng thiếu thốn chi; trên đồng cỏ xanh rì, Người thả tôi nằm nghỉ. Tới
nguồn nước, chỗ nghỉ ngơi, Người hướng dẫn tôi; tâm hồn tôi, người lo bồi
dưỡng. - Ðáp.
2) Người dẫn tôi qua những con
đường đoan chính, sở dĩ vì uy danh Người. (Lạy Chúa), dù bước đi trong thung
lũng tối, con không lo mắc nạn, vì Chúa ở cùng con. Cây roi và cái gậy của
Ngài, đó là điều an ủi lòng con. - Ðáp.
3) Chúa dọn ra cho con mâm
cỗ, ngay trước mặt những kẻ đối phương; đầu con thì Chúa xức dầu thơm, chén
rượu con đầy tràn chan chứa. - Ðáp.
4) Lòng nhân từ và ân sủng
Chúa theo tôi, hết mọi ngày trong đời sống; và trong nhà Chúa, tôi sẽ định cư,
cho tới thời gian rất ư lâu dài. - Ðáp.
*
* *
Alleluia: Tv 118, 135
Alleluia, alleluia! - Xin
Chúa tỏ cho tôi tớ Chúa thấy long nhan hiền hậu, và dạy bảo con những thánh chỉ
của Chúa. - Alleluia.
Mt 20,1-16a |
Phúc Âm: Mt 20, 1-16a
"Hay mắt bạn ganh tị,
vì tôi nhân lành chăng".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo
Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng
các môn đệ dụ ngôn này rằng: "Nước Trời giống như chủ nhà kia sáng sớm ra
thuê người làm vườn nho mình. Khi đã thoả thuận với những người làm thuê về
tiền công nhật là một đồng, ông sai họ đến vườn của ông.
"Khoảng giờ thứ ba, ông
trở ra, thấy có những người khác đứng không ngoài chợ, ông bảo họ rằng:
"Các ngươi cũng hãy đi làm vườn nho ta, ta sẽ trả công cho các ngươi xứng
đáng". Họ liền đi. Khoảng giờ thứ sáu và thứ chín, ông cũng trở ra và làm
như vậy.
"Ðến khoảng giờ thứ mười
một ông lại trở ra, và thấy có kẻ đứng đó, thì bảo họ rằng: "Sao các ngươi
đứng nhưng không ở đây suốt ngày như thế?" Họ thưa rằng: "Vì không có
ai thuê chúng tôi". Ông bảo họ rằng: "Các ngươi cũng hãy đi làm vườn
nho ta".
"Ðến chiều chủ vườn nho
bảo người quản lý rằng: "Hãy gọi những kẻ làm thuê mà trả tiền công cho
họ, từ người đến sau hết tới người đến trước hết". Vậy những người làm từ
giờ thứ mười một đến, lãnh mỗi người một đồng. Tới phiên những người đến làm
trước, họ tưởng sẽ lãnh được nhiều hơn; nhưng họ cũng chỉ lãnh mỗi người một
đồng. Ðang khi lãnh tiền, họ lẩm bẩm trách chủ nhà rằng: "Những người đến
sau hết chỉ làm có một giờ, chúng tôi chịu nắng nôi khó nhọc suốt ngày mà ông
kể họ bằng chúng tôi sao?" Chủ nhà trả lời với một kẻ trong nhóm họ rằng:
"Này bạn, tôi không làm thiệt hại bạn đâu, chớ thì bạn đã không thoả thuận
với tôi một đồng sao? Bạn hãy lấy phần bạn mà đi về, tôi muốn trả cho người đến
sau hết bằng bạn, nào tôi chẳng được phép làm như ý tôi muốn sao? Hay mắt bạn
ganh tị, vì tôi nhân lành chăng?"
"Như thế, kẻ sau hết sẽ
nên trước hết, và kẻ trước hết sẽ nên sau hết".
Ðó là lời Chúa.
Suy Niệm:
Thiên Chúa không mắc nợ với
ai, nên cũng không phải trả công cho ai. Tất cả những gì ta có đều do Thiên
Chúa ban nhưng không. Thiên Chúa ban điều gì cho ai tùy ý Ngài. Không ai có
quyền kêu trách hay đòi hỏi. Hồng ân Chúa ban là những gì tốt nhất cho mỗi
người. Chúng ta không được quyền so sánh, phân bì. Cũng không được kiêu hãnh
hay bất mãn khi được hay không được điều như ý muốn của chúng ta.
Cầu Nguyện:
Lạy Cha, khi nhìn lại thân
phận của mỗi người chúng con. Chúng con nhận thấy mình chẳng có gì và cũng
chẳng là gì. Nhưng nhờ tình yêu thương của Cha, chúng con được nhận hết ơn này
đến ơn khác. Xin cho chúng con luôn biết sống tâm tình tạ ơn Cha. Và đồng thời
chúng con biết chung vui với người may mắn, biết cảm thương chia sẻ với anh chị
em bất hạnh. Chỉ khi nào chúng con biết sống chan hòa với mọi người, chúng con
mới thấy bình an hoan lạc. Chúng con xin Ðức Giêsu cầu bầu cho chúng con. Amen.
(Lời Chúa trong giờ
kinh gia đình)
Lòng Quảng Ðại Của Thiên Chúa
(Mt 20,1-16)
Lòng quảng đại của Thiên Chúa. |
Phúc Âm: Mt 20, 1-16a
"Hay mắt bạn ganh tị,
vì tôi nhân lành chăng".
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng
các môn đệ dụ ngôn này rằng: "Nước Trời giống như chủ nhà kia sáng sớm ra
thuê người làm vườn nho mình. Khi đã thoả thuận với những người làm thuê về
tiền công nhật là một đồng, ông sai họ đến vườn của ông.
"Khoảng giờ thứ ba, ông
trở ra, thấy có những người khác đứng không ngoài chợ, ông bảo họ rằng:
"Các ngươi cũng hãy đi làm vườn nho ta, ta sẽ trả công cho các ngươi xứng
đáng". Họ liền đi. Khoảng giờ thứ sáu và thứ chín, ông cũng trở ra và làm
như vậy.
"Ðến khoảng giờ thứ mười
một ông lại trở ra, và thấy có kẻ đứng đó, thì bảo họ rằng: "Sao các ngươi
đứng nhưng không ở đây suốt ngày như thế?" Họ thưa rằng: "Vì không có
ai thuê chúng tôi". Ông bảo họ rằng: "Các ngươi cũng hãy đi làm vườn
nho ta".
"Ðến chiều chủ vườn nho
bảo người quản lý rằng: "Hãy gọi những kẻ làm thuê mà trả tiền công cho
họ, từ người đến sau hết tới người đến trước hết". Vậy những người làm từ
giờ thứ mười một đến, lãnh mỗi người một đồng. Tới phiên những người đến làm
trước, họ tưởng sẽ lãnh được nhiều hơn; nhưng họ cũng chỉ lãnh mỗi người một
đồng. Ðang khi lãnh tiền, họ lẩm bẩm trách chủ nhà rằng: "Những người đến
sau hết chỉ làm có một giờ, chúng tôi chịu nắng nôi khó nhọc suốt ngày mà ông
kể họ bằng chúng tôi sao?" Chủ nhà trả lời với một kẻ trong nhóm họ rằng:
"Này bạn, tôi không làm thiệt hại bạn đâu, chớ thì bạn đã không thoả thuận
với tôi một đồng sao? Bạn hãy lấy phần bạn mà đi về, tôi muốn trả cho người đến
sau hết bằng bạn, nào tôi chẳng được phép làm như ý tôi muốn sao? Hay mắt bạn
ganh tị, vì tôi nhân lành chăng?"
"Như thế, kẻ sau hết sẽ
nên trước hết, và kẻ trước hết sẽ nên sau hết".
Suy Niệm:
Lòng Quảng Ðại Của Thiên
Chúa
Dụ ngôn Chúa Giêsu dùng để
trình bày giáo lý của Ngài cho dân chúng được các nhà chú giải xếp thành hai
loại: tỷ dụ và dụ ngôn. Loại tỷ dụ là thể văn mà toàn bộ những chi tiết đều
mang ý nghĩa nòng cốt, còn các chi tiết phụ chỉ làm cho câu truyện thêm thú vị
và khiến người đọc quan tâm chú ý đến ý chính mà thôi.
Câu truyện về những người thợ
vào làm vườn nho của chủ là một dụ ngôn. Chủ đề chính của dụ ngôn là mối liên
hệ của con người với Thiên Chúa trên bình diện ân sủng.
Trong lúc các Rabbi Do thái
thường tính toán phần thưởng Thiên Chúa ban cho mọi việc lành, thì cách tính
toán sòng phẳng theo công bình giao hoán này hoàn toàn bị dụ ngôn làm đảo lộn,
vì nếu chúng ta tính với Chúa, Ngài sẽ tính với chúng ta, và chắc chắn số tội của
chúng ta sẽ nhiều hơn công phúc và chúng ta sẽ là kẻ thiệt thòi.
Chúa Giêsu đã dùng dụ ngôn để
cảnh cáo người Do thái không nên so đo, phân bì với người tội lỗi hay người
ngoại giáo được ơn Chúa trở lại và thừa hưởng Nước Trời, bởi vì Nước Trời là
phần thưởng nhưng không do lòng quảng đại của Chúa, chứ không do lòng đạo đức
hay công nghiệp của con người. Câu trả lời của Chúa Giêsu cho những kẻ phàn nàn
kêu trách nêu bật lòng quảng đại của Thiên Chúa: "Này bạn, tôi đâu có xử
bất công với bạn. Bạn đã chẳng thỏa thuận với tôi một quan sao; cầm lấy phần
của bạn mà đi đi. Còn tôi, tôi muốn cho người vào làm sau chót này cũng được
bằng bạn, tôi không có quyền được tùy ý sử dụng của cải tôi sao?". Thiên
Chúa đối xử tốt với mọi người, Ngài ban ơn cho mọi người chỉ vì lòng thương của
Ngài mà thôi. Còn con người thì dễ bị cám dỗ, ghen tỵ, hẹp hòi, muốn giới hạn
hành động yêu thương của Thiên Chúa.
Chúng ta hãy xét xem mình đã
có thái độ nào đối với người khác, nhất là khi thấy họ được sự lành? Xin Chúa
giải thoát chúng ta khỏi tính ghen tỵ và cho chúng ta sống quảng đại với mọi
người.
(Veritas Asia)
Ngày 22 tháng 8 : ĐỨC MARIA, NỮ VƯƠNG (Lễ nhớ)
BÀI ĐỌC I: Is 9, 2-4. 6-7 (Hl 1-6)
"Chúa ban Con của Người cho chúng
ta".
Trích sách Tiên tri Isaia.
Dân tộc bước đi trong u tối, đã nhìn thấy sự
sáng chứa chan. Sự sáng đã bừng lên trên những người cư ngụ miền thâm u sự
chết. Chúa đã làm cho dân tộc nên vĩ đại, há chẳng làm vĩ đại niềm vui? Họ sẽ
vui mừng trước nhan Chúa, như thiên hạ mừng vui trong mùa gặt lúa, như những người
thắng trận hân hoan vì chiến lợi phẩm, khi đem của chiếm được về phân chia. Vì
cái ách nặng nề trên người nó, cái gông nằm trên vai nó, cái vương trượng quyền
của kẻ áp bức. Chúa sẽ nghiền nát ra, như trong ngày chiến thắng Mađian. [Bởi
lẽ mọi chiếc giày đi lộp cộp của kẻ chiến thắng, mọi chiếc áo nhuộm đẫm máu
đào, sẽ bị đốt đi và trở nên mồi nuôi lửa.]
Bởi lẽ một hài nhi đã sinh ra cho chúng tôi,
và một người con đã được ban tặng chúng tôi. Người đã gánh nhận vương quyền
trên vai, và thiên hạ sẽ gọi tên Người là "Cố vấn kỳ diệu, Thiên Chúa huy
hoàng, Người Cha Muôn Thuở, Ông Vua Thái Bình".
Người sẽ mở rộng vương quyền, và cảnh thái
bình sẽ vô tận; Người sẽ ngự trên ngai vàng của Đavít và trong vương quốc
Người, để củng cố và tăng cường, trong sự công minh chính trực, ngay tự bây giờ
và cho đến muôn đời. Lòng ghen yêu của Chúa thiên binh sẽ thực thi điều đó. Đó
là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 112, 1-2. 3-4. 5-6. 7-8
Đáp: Nguyện danh Chúa được chúc tụng, từ bây
giờ và cho đến muôn đời (c. 2).
Xướng: 1) Hãy ngợi khen, hỡi những người tôi
tớ Chúa, chư vị hãy ngợi khen danh Chúa. Nguyện danh Chúa được chúc tụng, từ
bây giờ và cho đến muôn đời. - Đáp.
2) Từ mặt trời mọc lên tới khi lặn xuống,
nguyện cho danh Chúa được ngợi khen. Chúa siêu việt trên hết thảy chư dân, trên
muôn cõi trời là vinh quang của Chúa. - Đáp.
3) Ai được như Thiên Chúa chúng tôi, Người ngự
trên nơi cao thẳm, và Người để mắt nhìn coi, khắp cả trên trời dưới đất?- Đáp.
4) Người nâng cao kẻ túng thiếu từ chỗ bụi
tro, và cất nhắc bạn cơ bần từ nơi phẩn thổ, hầu cho họ ngồi với những bậc quân
vương, với những bậc quân vương của dân Người. - Đáp.
ALLELUIA:
Alleluia, alleluia! - Kính chào Maria đầy ơn
phúc, Thiên Chúa ở cùng Bà, Bà được chúc phúc giữa các người phụ nữ. -
Alleluia.
PHÚC ÂM: Lc 1, 26-38
"Này Trinh Nữ sẽ thụ thai và sinh
hạ một Con trai".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy, thiên thần Gabriel được Chúa sai đến
một thành xứ Galilêa, tên là Nadarét, đến với một Trinh nữ đã đính hôn với một
người tên là Giuse, thuộc chi họ Đavít, Trinh nữ ấy tên là Maria. Thiên thần
vào nhà Trinh nữ và chào rằng:
"Kính chào Bà đầy ơn phúc, Thiên Chúa ở
cùng Bà, Bà được chúc phúc giữa các người phụ nữ". Nghe lời đó, Bà bối rối
và tự hỏi lời chào đó có ý nghĩa gì. Thiên thần liền thưa: "Maria đừng sợ,
vì đã được nghĩa với Chúa. Này Bà sẽ thụ thai, sinh một Con trai và đặt tên là
Giêsu. Người sẽ nên cao trọng và được gọi là Con Đấng Tối Cao. Thiên Chúa sẽ
ban cho Người ngôi báu Đavít tổ phụ Người. Người sẽ cai trị đời đời trong nhà
Giacóp, và triều đại Người sẽ vô tận". Nhưng Maria thưa với thiên thần:
"Việc đó xảy đến thế nào được, vì tôi không biết đến người nam?"
Thiên thần thưa: "Chúa Thánh Thần sẽ đến
với Bà và uy quyền Đấng Tối Cao sẽ bao trùm Bà. Vì thế, Đấng Bà sinh ra sẽ là
Đấng Thánh, và đưọc gọi là Con Thiên Chúa. Và này, Isave chị họ Bà cũng đã thụ
thai con trai trong lúc tuổi già và nay đã mang thai được sáu tháng, người mà
thiên hạ gọi là son sẻ; vì không có việc gì mà Chúa không làm được".
Maria liền thưa: "Này tôi là tôi tớ Chúa,
tôi xin vâng như lời thiên thần truyền". Và thiên thần cáo biệt Bà. Đó là
lời Chúa.
Hoặc: Lc 1, 39-47
"Phúc cho Bà là kẻ đã tin".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Ngày ấy, Maria chỗi dậy, vội vả ra đi tiến lên
miền núi, đến một thành xứ Giuđêa. Bà vào nhà ông Giacaria và chào bà
Êlisabeth. Và khi bà Êlisabeth nghe lời chào của Maria, thì hài nhi nhảy mừng
trong lòng bà, và bà Êlisabeth được đầy Chúa Thánh Thần, bà kêu lớn tiếng rằng:
"Bà được chúc phúc giữa các người phụ nữ và con lòng Bà được chúc phúc. Bởi
đâu tôi được Mẹ Chúa tôi đến viếng thăm tôi? Vì này tai tôi vừa nghe lời Bà
chào, hài nhi liền nhảy mừng trong lòng tôi. Phúc cho Bà là kẻ đã tin rằng lời
Chúa phán cùng Bà sẽ được thực hiện".
Bà Maria nói rằng: "Linh hồn tôi ngợi
khen Chúa, và thần trí tôi hoan hỉ trong Thiên Chúa, Đấng Cứu Độ tôi". Đó
là lời Chúa.
LỜI CHÚA MỖI NGÀY
THỨ TƯ TUẦN XX THƯỜNG NIÊN năm II
Bài đọc:
Eze 34:1-11; Mt 20:1-16.
GIỚI
THIỆU CHỦ ĐỀ :
Mục tử tốt lành.
Bổn phận của những người lãnh đạo là phải lo
cho tất cả mọi người dưới quyền mình, không chỉ những người có tài đức, tốt
lành, trẻ trung, mạnh khỏe; nhưng còn cả những người bất tài, già yếu, bệnh
tật… Các Bài đọc hôm nay cho thấy sự khác biệt giữa Thiên Chúa, người Mục Tử
Tốt Lành với những mục tử giả hiệu.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Các mục tử giả hiệu
không chịu săn sóc đòan chiên của mình.
Bổn phận của người mục tử là coi sóc đòan
chiên của mình, họ phải chịu trách nhiệm trước mặt chủ vì số phận của đòan
chiên. Nếu đòan chiên tốt lành, mạnh khỏe, họ sẽ được chủ khen ngợi và thưởng
công xứng đáng. Nếu đòan chiên yếu nhược, tan tác, họ sẽ bị chủ nghiêm khắc trị
tội và lấy đi quyền mục tử để trao cho người khác biết cách chăm sóc đòan chiên
tốt hơn. Cũng vậy, những người lãnh đạo trong tôn giáo cũng như ngòai xã hội,
họ có bổn phận coi sóc những người dưới quyền họ, và họ phải chịu trách nhiệm
trước mặt Thiên Chúa, Đấng đã ban quyền và trao cho họ những người họ phải chăm
sóc.
Người mục tử giả hiệu chỉ biết lo cho bản thân
họ như tiên tri Êzêkiel đã tuyên sấm hôm nay: Khốn cho các mục tử Ít-ra-en,
những kẻ chỉ biết lo cho mình! Nào mục tử không phải chăn dắt đàn chiên sao?
Sữa các ngươi uống, len các ngươi mặc, chiên béo tốt thì các ngươi giết, còn
đàn chiên lại không lo chăn dắt. Chiên đau yếu, các ngươi không làm cho mạnh;
chiên bệnh tật, các ngươi không chữa cho lành; chiên bị thương, các ngươi không
băng bó; chiên đi lạc, các ngươi không đưa về; chiên bị mất, các ngươi không
chịu đi tìm. Các ngươi thống trị chúng một cách tàn bạo và hà khắc. Chiên của
Ta tán loạn vì thiếu mục tử và biến thành mồi cho mọi dã thú, chúng tán loạn.
Chiên của Ta tản mác trên các ngọn núi, trên mọi đỉnh đồi. Chiên của Ta tản mác
trên khắp mặt đất, thế mà chẳng ai chăm sóc, chẳng ai kiếm tìm.
Hậu quả của việc chăn chiên vô trách nhiệm là
họ sẽ bị Thiên Chúa trừng trị xứng đáng. Ngài sẽ tước đọat quyền mục tử bằng
cách lấy đòan chiên lại để trao vào tay người khác: Đây Ta chống lại các mục
tử. Ta sẽ đòi lại chiên của Ta; Ta sẽ không để chúng chăn dắt chiên, và các mục
tử sẽ không còn lo cho mình. Ta sẽ giải thoát các chiên của Ta khỏi miệng
chúng, để chiên của Ta không còn làm mồi cho chúng nữa.
Vì không kiếm được những mục tử tốt lành trong
Israel ,
nên Đức Chúa là Chúa Thượng phán thế này: “Đây, chính Ta sẽ chăm sóc chiên của
Ta và thân hành kiểm điểm.” Người Mục Tử Tốt Lành trong Tân Ước là chính Chúa
Giêsu vì chính Ngài đã tuyên bố: “Ta là Mục Tử Tốt Lành, Ta biết các chiên Ta,
và các chiên Ta biết Ta” (Jn 10:11a). Điểm nổi bật của người Mục Tử Tốt Lành là
ông “dám phó mạng sống mình vì đòan chiên” (Jn 10:11b). Chính Chúa Giêsu đã
thân hành huấn luyện các Tông Đồ để trở thành những người Mục Tử Tốt Lành theo
gương và đường lối của Ngài.
2/ Phúc Âm: Người Mục Tử Tốt Lành săn sóc tất cả các
con chiên của mình.
Điểm chính trong dụ ngôn hôm nay không phải ở
chỗ công bằng hay bất công xã hội: làm ít ăn ít, làm nhiều ăn nhiều; nhưng ở
chỗ mọi người đều có của ăn. Người lãnh đạo tài đức là người sắp xếp làm sao
cho mọi người đều có việc và có của ăn xứng với phẩm giá con người. Khởi đầu
bằng lời Chúa Giêsu nói: "Nước Trời giống như chuyện gia chủ kia, vừa tảng
sáng đã ra mướn thợ vào làm việc trong vườn nho của mình. Sau khi đã thoả thuận
với thợ là mỗi ngày một quan tiền, ông sai họ vào vườn nho làm việc.”
Những người đến sau Phúc Âm không cho biết lý
do tại sao; nhưng trong đời sống con người, rất nhiều chuyện không dự tính có
thể xảy ra. Thay vì mất công tìm ra lý do tại sao họ không cùng nhóm với những
thợ từ sáng sớm (ngay cả việc lười biếng cũng là một chứng bệnh), chúng ta có
thể xếp họ vào nhóm không có cơ may (bệnh tật, ít tài, tai nạn…). Nhà lãnh đạo
giỏi có thể khắc phục và tìm ra cách dùng những người không có cơ may. Phúc Âm
tường thuật: Khoảng giờ thứ ba, ông lại trở ra, thấy có những người khác ở
không, đang đứng ngoài chợ. Ông cũng bảo họ: "Cả các anh nữa, hãy đi vào
vườn nho, tôi sẽ trả cho các anh hợp lẽ công bằng." Họ liền đi. Khoảng giờ
thứ sáu, rồi giờ thứ chín, ông lại trở ra và cũng làm y như vậy.
Sau cùng, khoảng giờ mười một, ông trở ra và
thấy còn có những người khác đứng đó, ông nói với họ: "Sao các anh đứng
đây suốt ngày không làm gì hết?" Họ đáp: "Vì không ai mướn chúng
tôi." Ông bảo họ: "Cả các anh nữa, hãy đi vào vườn nho!" Phúc Âm
ở đây nói rõ hơn lý do tại sao họ không làm việc vì không ai mướn họ. Những
người này chỉ làm có một tiếng mà thôi vì bắt đầu giờ thứ 12 là hết ngày làm
việc.
Công nhật của người Do-Thái trong thời gian
này là một denari một ngày, và ông chủ đã giao kèo với họ từ đầu. Ông chủ không
đối xử bất công với bất cứ nhóm thợ nào nên họ không có lý do nào để khiển
trách ông. Chiều đến, ông chủ vườn nho bảo người quản lý: "Anh gọi thợ lại
mà trả công cho họ, bắt đầu từ những người vào làm sau chót tới những người vào
làm trước nhất." Vậy những người mới vào làm lúc giờ mười một tiến lại, và
lãnh được mỗi người một quan tiền. Khi đến lượt những người vào làm trước nhất,
họ tưởng sẽ được lãnh nhiều hơn, thế nhưng cũng chỉ lãnh được mỗi người một
quan tiền.
Ghen tị là bản chất của con người, họ không
muốn ai bằng họ nhất là lại làm ít giờ hơn họ.
Họ vừa lãnh vừa cằn nhằn gia chủ: "Mấy
người sau chót này chỉ làm có một giờ, thế mà ông lại coi họ ngang hàng với
chúng tôi là những người đã phải làm việc nặng nhọc cả ngày, lại còn bị nắng
nôi thiêu đốt."
Tại sao ông chủ như thế? Câu trả lời của ông
chứng tỏ ông là người Mục Tử Nhân Lành, ông thực thi cả công bằng và nhân từ.
Ông lo cho tất cả mọi người có việc làm và có tiền để sinh sống khi ông chủ trả
lời cho một người trong bọn họ: "Này bạn, tôi đâu có xử bất công với bạn.
Bạn đã chẳng thoả thuận với tôi là một quan tiền sao? Cầm lấy phần của bạn mà
đi đi. Còn tôi, tôi muốn cho người vào làm sau chót này cũng được bằng bạn đó.
Chẳng lẽ tôi lại không có quyền tuỳ ý định đoạt về những gì là của tôi sao? Hay
vì thấy tôi tốt bụng, mà bạn đâm ra ghen tức?"
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Tất cả chúng ta đều được Thiên Chúa trao cho
một, hai, hay cả đòan chiên để chăm sóc tùy khả năng của mỗi người trong các
chức vụ cha mẹ, thầy cô, cha xứ, lãnh đạo trong tôn giáo cũng như ngòai xã hội.
- Khi trao quyền Chúa cũng trao luôn trách
nhiệm, chúng ta phải chịu trách nhiệm trước Chúa về những người Chúa trao.
- Người Mục Tử Tốt Lành biết khả năng của
chiên mình, và chăn dắt chiên sao cho phù hợp với từng chiên. Ông biết cách
vượt lên trên mọi ghen tị của các chiên khác và luôn tỏ lòng nhân từ cho hết
mọi con chiên.
- Phải bắt chước Chúa để thương đến các anh
chị em không có cơ may như chúng ta.
Lm.An-tôn Đinh Minh Tiên, OP.
Thứ Tư tuần 20 thường niên
Sứ điệp: Thiên Chúa đối xử với
mọi người bằng tình thương. Đó là đức công minh của Ngài. Thái độ kể công làm
ta không thể nhận ra tình thương phổ quát của Chúa đối với mọi người.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, tiêu chuẩn
của người đời chúng con là “ăn cho đều, kêu cho sòng”, nên con hiểu và thông
cảm thái độ khó chịu, cằn nhằn, của anh thợ làm việc vất vả suốt ngày.
Đôi khi con cũng hay phân bì cả với Chúa nữa. Có
người suốt đời sống xa Chúa, thế mà trước giờ chết ăn năn trở lại, thì được
Chúa đón về thiên đàng. Con phân bì vì nghĩ rằng mình bị thiệt thòi, nghĩ rằng
mình đã vất vả giữ đạo từ bé cũng chẳng hơn gì.
Lạy Chúa, con đã muốn Chúa cư xử với mọi người
một cách sòng phẳng, nhưng Chúa không muốn cư xử như vậy. Chúa không muốn con
nghĩ về Chúa như vậy. Chúa không phải là ông chủ tính sổ trên sức lao động của
người khác, Chúa cũng không nhìn chúng con như một người lao công. Chúa đã cư
xử với mọi người chúng con bằng tình thương, bằng tấm lòng quảng đại. Tất cả
đều là hồng ân, tất cả đều là tình thương, tất cả chỉ vì lợi ích cho chúng con.
Chúa chỉ cần thiện chí của chúng con. Đó là tiêu chuẩn hành động của Chúa, đó
là tấm lòng Chúa dành cho con. Bởi vì con làm việc từ sáng sớm, vất vả suốt
ngày, cũng không xứng đáng lãnh nhận một đồng tiền công. Và nếu con chỉ được
làm việc vào giờ cuối cùng, con cũng không được thất vọng, nhưng vẫn hy vọng
vào lòng nhân hậu của Chúa.
Lạy Chúa, xin cho con nhận ra tình thương nhân
hậu của Chúa để cuộc sống của con tỏ hiện tình thương đối với mọi người. Xin
giúp con sống với nhau đừng theo kiểu tính toán chi ly hơn thiệt, nhưng theo
kiểu quảng đại của Chúa. Amen.
Ghi nhớ : "Hay mắt bạn ganh tị, vì tôi nhân lành
chăng".
22/08/12
THỨ TƯ TUẦN 20 TN
Đức Maria, Trinh Nữ Vương
Lc 1,26-38
Đức Maria, Trinh Nữ Vương
Lc 1,26-38
CÙNG
MẸ ĐẾN VỚI CHÚA
“Vì đối với Thiên Chúa, không có gì là không thể làm được.” (Lc 1,37)
Suy niệm: “Đấng các tầng trời không đủ sức chứa, lại được cưu mang nơi cung lòng một người phụ nữ. Mẹ điều hành Vị Thủ Lãnh của chúng ta; Mẹ mang Đấng mà chúng ta đang ở trong; Mẹ ban tặng sữa cho Đấng là Bánh của chúng ta.” Những lời ca tụng trên đây của thánh Augustinô cho ta thấy vai trò cao cả của Đức Maria trong công cuộc cứu độ của Thiên Chúa. Tất cả những đặc ân, tước hiệu, cũng như vinh dự của Đức Maria phát xuất từ vai trò có một không hai của ngài: Mẹ Đấng Cứu Thế. Người mẹ ấy đã âm thầm chia sẻ, cộng tác với Con mình trong những ngày gian khổ ở trần thế, được rước về trời cả hồn lẫn xác, để rồi được đặt làm Nữ Vương Thiên Quốc, tiếp tục vai trò cầu bầu như người mẹ của cả nhân loại.
Mời Bạn: Là Nữ Vương hoàn vũ cao sang, nhưng Đức Maria lại có trái tim nhân từ của một người mẹ, phục vụ tận tâm, khiêm tốn như người tôi tớ, chu toàn thánh ý Thiên Chúa như người môn đệ Chúa Kitô, nhiệt tâm xây dựng Nước Trời như người chiến binh can trường. Bạn được kêu gọi đến với ngài như người con phó thác tin tưởng và mạnh mẽ noi theo mẫu gương sáng chói của Mẹ mình.
Chia sẻ: Phải chăng bạn quá chú tâm cầu xin cùng Đức Maria mà quên bổn phận noi gương, bắt chước ngài?
Sống Lời Chúa: Tôi sẽ suy xét những mẫu gương của Đức Maria (khiêm tốn, phục vụ âm thầm, quảng đại...) và chọn thực hành một nhân đức như ngài.
Cầu nguyện: Lạy Đức Mẹ, cảm tạ Mẹ đã luôn yêu thương quan tâm, săn sóc, hướng dẫn chúng con. Xin giúp chúng con tin tưởng phó thác nơi Mẹ, đồng thời noi theo mẫu gương của Mẹ. Amen.
Tôi là nữ tỳ của Chúa .
Thiên Chúa muốn Con Một của
Ngài làm người trăm phần trăm, nên Ngài cần một người mẹ trần thế cho Người Con
ấy. Maria được chọn và được chuẩn bị hết sức chu đáo cho trọng trách này.
Suy niệm:
Maria, một thôn nữ của ngôi làng Nadarét nhỏ bé
thuộc vùng Galilê.
Cô đã đính hôn, và cứ sự thường, Cô sẽ kết hôn
với ông Giuse.
Cuộc sống của Cô bề ngoài chẳng có gì khác
thường.
Nhưng bên trong, Cô là một kiệt tác của Thiên
Chúa.
Đơn giản vì Cô được tuyển chọn giữa mọi phụ nữ
trên địa cầu
để trở nên Mẹ của Con Thiên Chúa, Mẹ của chính
Ngôi Lời nhập thể.
Thiên Chúa đã làm những điều tốt đẹp nhất cho
Cô
để Cô xứng đáng với đặc ân mà chẳng ai dám nghĩ
tới.
Thiên Chúa muốn Con Một của Ngài làm người trăm
phần trăm,
nên Ngài cần một người mẹ trần thế cho Người
Con ấy.
Maria được chọn và được chuẩn bị hết sức chu
đáo cho trọng trách này.
Nhưng Thiên Chúa vẫn tôn trọng quyết định của
Cô.
Maria có chấp nhận cộng tác vào kế hoạch cứu độ
của Thiên Chúa không ?
Một Thiên Chúa tôn trọng tự do là một Thiên
Chúa biết mời gọi, hỏi ý.
Thiên Chúa cần sự gật đầu ưng thuận của một cô
thiếu nữ xứ Paléttin
để Con của Ngài được làm người ở trên trái đất.
Thiên Chúa khiêm tốn không muốn đặt Cô trước sự
đã rồi.
Ngài muốn Con của Ngài được Cô đón nhận vào cả
hồn lẫn xác.
Bài Tin Mừng hôm nay kể chuyện sứ thần Gabrien
truyền tin cho Maria.
Đúng hơn đây là chuyện Thiên Chúa siêu việt hỏi
ý một thụ tạo nhỏ bé.
Lời chào của sứ thần làm Cô rất bối rối, không
hiểu và sợ hãi (cc. 29-30).
Maria được chào là Đấng đầy ân sủng,
nghĩa là người được Thiên Chúa đặc biệt mến
yêu.
Ngài vẫn luôn ở cùng Cô ngay từ khi Cô còn
trong lòng mẹ.
Sứ thần báo tin Cô sẽ thụ thai một con trai.
Người Con này là Con Đấng Tối Cao, là Vị Vua
thuộc dòng Đavít (c. 33).
Hẳn Maria biết ngay là mình được mời gọi làm Mẹ
Đấng Mêsia,
một danh dự mà bao thiếu nữ Do thái mong đợi.
Nhưng Maria vẫn chưa hiểu làm sao Cô có thể thụ
thai
khi Cô chưa làm lễ thành hôn và về chung sống
với chồng (c. 34).
Sứ thần cho biết việc Cô thụ thai là chuyện độc
nhất vô nhị.
Cô có con là vì “Thánh Thần sẽ ngự xuống trên
Cô
và quyền năng của Đấng Tối Cao sẽ tỏa bóng trên
Cô” (c. 35).
Người chồng tương lai của Cô không dự phần vào
việc thụ thai này.
Con của Cô sẽ được gọi là Con Thiên Chúa theo
nghĩa viên mãn nhất.
Maria đã nói tiếng Xin Vâng với đề nghị của
Thiên Chúa (c. 38).
Cô đã thụ thai từ khi nói tiếng Xin Vâng đầy
tín thác ấy.
Ngôi Hai Thiên Chúa đã hiện diện trong lòng Cô,
trong đời Cô.
Chúng ta cũng được Thiên Chúa mời gọi và hỏi ý
như Maria xưa.
Ngài cũng cần từng người chúng ta để cứu độ cả
nhân loại.
Nếu chúng ta chịu cưu mang Đức Giêsu, sinh hạ
và làm cho Ngài lớn lên,
thì chúng ta được chia sẻ chức làm mẹ của Mẹ
Thiên Chúa.
Cầu nguyện:
Lạy Mẹ
Maria,
khi đọc
Phúc Âm,
lúc nào
chúng con cũng thấy Mẹ lên đường.
Mẹ đi
giúp bà Isave, rồi đi Bêlem sinh Đức Giêsu.
Mẹ đưa
con đi trốn, rồi dâng Con trong đền thờ.
Mẹ tìm
con bị lạc và đi dự tiệc cưới ở Cana.
Mẹ đi
thăm Đức Giêsu khi Ngài đang rao giảng.
Và cuối
cùng Mẹ đã theo Ngài đến tận Núi Sọ.
Mẹ lên đường để đáp lại một tiếng gọi
âm thầm
hay rõ ràng, từ ngoài hay từ trong,
từ con
người hay từ Thiên Chúa.
Chúng con
thấy Mẹ luôn đi với Đức Giêsu
trong mọi
bước đường của cuộc sống.
Chẳng
phải con đường nào cũng là thảm hoa.
Có những
con đường đầy máu và nước mắt.
Xin Mẹ dạy chúng con
đừng sợ
lên đường mỗi ngày,
đừng sợ
đáp lại những tiếng gọi mới của Chúa
dù phải
chấp nhận đoạn tuyệt chia ly.
Xin giữ chúng con luôn đi trên Đường-Giêsu
để chúng
con trở thành nẻo đường khiêm hạ
đưa con
người hôm nay đến gặp gỡ Thiên Chúa.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
"Này Trinh Nữ sẽ thụ thai và sinh hạ một Con trai".
Đức Maria Nữ Vương
Việc
tôn sùng Trái Tim Vẹn Sạch Ðức Mẹ đã có từ lâu đời. Ðến thế kỷ XIX, Ðức Piô VII
đã công khai cho phép một số địa phận được đặc biệt mừng kính lễ này. Ðến thời
Ðức Piô IX, ngài đã thiết lập một lời nguyện và một lễ kính riêng biệt. Ðức Piô
XII rất ước mong được mừng trọng thể trong toàn Giáo Hội. Năm 1942, giữa lúc
thế giới đang tràn ngập trong khói lửa binh đao, chính Ðức Piô XII đã long
trọng dâng cả nhân loại cho Trái Tim Vẹn Sạch Ðức Mẹ. Hai năm sau (1944), ngài
buộc mừng kính trọng thể trong toàn Giáo Hội.
"Thân
lạy Nữ Vương, Lạy Mẹ từ bi, Mẹ là sự sống, sự ngọt ngào và hy vọng của chúng
con". Từ lâu, lời chúc tụng ấy đã nhẹ lan trên làn môi các tín hữu khi màn
đêm buông xuống. Vào thời trung cổ, người ta thường hiểu Nữ Vương là một người
quyền thế: như Esther đã cứu dân chúng khỏi họa diệt vong, nữ vương đã giữ tất
cả mọi quyền hành bên Ðức Vua và là Ðấng bầu cử linh thiêng nhất. Ở thế kỷ XX,
những lời hát khen ấy hướng về vẻ đẹp diệu kỳ và sự thành công mỹ mãn của cuộc
sống. Mẹ Maria vừa đẹp đẽ vừa uy quyền. Mẹ là sự thành công của ơn cứu độ, là
hoa trái tốt đẹp nhất của cây Thánh Giá: "Một người người nữ đầu đội thiên
triều kết bằng những vì sao, rạng ngời như dấu hiệu đảm bảo niềm hy vọng và sự
an ủi cho toàn dân Chúa trong cuộc lữ hành". Mẹ là Esther mới: Mẹ của Con
Thiên Chúa, của vua hòa bình và vương quốc sẽ muôn đời thống trị. Mẹ đứng bên
cạnh Chúa để ban cho những người con yêu dấu ánh vinh quang mà Chúa đã phán
hứa.
Đức Maria Nữ Vương
Việc cử hành lễ Đức Maria Nữ Vương đem đến cho chúng ta một niềm vui đặc biệt khi chiêm ngắm một con đường khác
mà Thiên Chúa vén mở tình yêu
của Ngài cho nhân loại. Ngài ban cho Mẹ Maria -
một bông hồng giữa bụi gai mà không bị suy suyển - được đồng hưởng hạnh phúc đời đời với Chúa, trên tất cả các thiên thần.
Bằng phương cách độc nhất, Mẹ tự nguyện trở thành dụng cụ của Thiên Chúa để qua Mẹ “Ngôi Lời đã trở nên người phàm” (Ga. 1:14). Những hoa trái cứu chuộc đến với chúng ta qua Đức Maria
khi Mẹ trả lời “Xin Vâng” với Chúa Cha để đem Chúa Giêsu Kitô vào thế giới loài người. Thân
xác Đức Maria trở nên cực thánh
khi cưu mang Đức Kitô. Trong đoạn Tin Mừng hôm nay, thánh Luca chỉ cho ta một trái tim hoàn toàn tín thác nơi Thiên Chúa, yêu mến Ngài,
và uớc muốn làm mọi sự cho Ngài và tuân phục Ngài. Được Chúa
chúc phúc, Đức Maria tuân theo kế hoạch cứu độ, và hiến đâng trọn đời cho Chúa.
Vì vậy Mẹ Maria rất thánh được tôn
vinh lên địa vị cao quí nơi ngai
tòa Thiên Chúa Ba Ngôi, từ nơi này Thiên Chúa cho các thánh thấy rõ Thiên Chúa đời đời hằng hữu và mọi thụ tạo đều tuỳ thuộc thánh ý
Chúa. Được tràn đầy ân sủng vượt trên mọi thụ tạo, ở trần thế, Đức Maria
đã hạ mình xuống địa vị thấp hèn nhất, thì nay, trên thiên quốc, Mẹ được nhận lấy địa vị tối cao và tham dự quyền chăm sóc mọi tạo vật. Mẹ là Nữ Vuơng, là Đấng Bảo Vệ, là Trạng Sư, là Mẹ và Thầy Giáo hội lữ hành. Mẹ giúp đỡ và cứu vớt mọi nỗi thống khổ, vất vả, cực nhọc, và ưu phiền của nhân loại.
Phụng vụ hôm nay
nhắc tới việc Chúa đã đặt Thánh Mẫu của Đức Kitô Con Chúa làm Thánh Mẫu và Nữ Vương, xin Mẹ chuyển cầu cho chúng ta đạt tới phúc vinh quang Chúa dành sẵn trên trời cho con
cái Chúa.
Công Đồng Vaticanô II, trong Hiến Chế Tín Lý về Giáo hội, nói về Đức Maria như sau:”
các Tông Đồ trước ngày lễ Ngũ Tuần ‘đã kiên tâm hiệp ý cầu nguyện, cùng với các phụ nữ, với Đức Maria Mẹ Chúa Giêsu và với anh em
của Ngài’ (Cv 1:14), Đức Maria cũng tha thiết cầu xin Thiên Chúa ban Thánh Thần, Đấng đã bao
phủ Người trong
ngày Truyền tin. Sau cùng, được gìn giữ tinh sạch khỏi mọi vết tội lỗi nguyên tổ và sau khi hoàn tất cuộc đời trần thế, Đức Trinh Nữ Vô Nhiễm đã được đưa lên hưởng vinh
quang trên trời cả hồn lẫn xác, và được Thiên
Chúa tôn vinh làm Nữ Vương vũ trụ để nên giống Con của Người trọn vẹn hơn, là Chúa các Chúa, Đấng đã chiến thắng tội lỗi và sự chết. (số 59).
Mẹ Maria đã chia sẻ mọi việc làm và
nỗi thống khổ của Đấng Cứu Chuộc nhân thế. Mẹ đã đứng bên
thánh giá lúc Chúa lìa trần và Chúa
thưởng Mẹ xứng với tình
yêu và công nghiệp của Mẹ và Mẹ được xưng tụng là Nữ Vuơng thiên
đàng và Nữ Vuơng cả vũ trụ vạn vật.
Lạy Chúa Thánh Thần, Ngài
là nguồn mạch của sức mạnh, hy vọng và yêu
thương nơi Đức Maria. Xin hãy mở rộng cánh cửa tâm hồn con, xin ban sức mạnh, hy vọng và
tình yêu nơi con để Vua Vinh Hiển ngự vào lòng con.
(Nguyễn Đức Tuyên)
Đức Maria là Nữ Vương
1) Đức Ma-ri-a là Nữ Vương
Trong kinh cầu Đức Mẹ, ta thấy Giáo Hội
tôn vinh Đức Ma-ri-a là Nữ Vương với nhiều danh hiệu khác nhau: Nữ Vương Thiên
Đàng, Nữ Vương các thiên thần, Nữ Vương các thánh nam cùng các thánh nữ, Nữ
Vương ban sự bình yên, v. v… Vương có nghĩa là vua, là chủ tể. Đương nhiên tước
hiệu Vương hay Vua của Đức Ma-ri-a không đồng nghĩa hay đồng hàng với tước hiệu
Vương hay Vua của Thiên Chúa hay của Đức Giê-su. Nhưng là Vương hay Vua có
nghĩa là có sự trổi vượt, có quyền cai trị, có thế lực, thần thế, có bề tôi hay
những người dưới quyền…
Trong vũ trụ luôn luôn có phẩm trật rõ
rệt. Cao cả nhất là Thiên Chúa Ba Ngôi, trong đó có Đức Giê-su là Ngôi Hai
Thiên Chúa, và kế đến là Đức Ma-ri-a. Vì là Mẹ sinh ra Đức Giê-su, Ngôi Hai
Thiên Chúa, nên Mẹ thuộc hẳn về «Hoàng Gia» hay Gia Đình của Thiên Chúa. Đây là
một vinh dự chung rất lớn lao cho loài người, vì trong «Hoàng Gia» này – bao
gồm những thủ lãnh cao cấp nhất của vũ trụ – ta thấy có hai vị là con người:
Đức Giê-su và Mẹ Ma-ri-a. Đây cũng là một lợi điểm cho cả loài người. Các thiên
thần không có được vinh dự ấy.
Như vậy, Mẹ Ma-ri-a rất có thần thế
trước mặt Thiên Chúa, và rất có uy quyền đối với loài thiên thần và loài người.
Ngày lễ hôm nay có chủ ý tôn vinh tước hiệu, thần thế và uy quyền ấy của Mẹ
Ma-ri-a.
2) Điều quan trọng là: Mẹ Ma-ri-a có phải là Nữ Vương của
chính tâm hồn và bản thân ta không?
Mẹ Ma-ri-a là Nữ Vương trên trời dưới
đất, Giáo Hội Công giáo tuyên xưng như vậy. Nhưng điều ấy sẽ không ích lợi gì
cho chính bản thân ta, nếu nó hoàn toàn xảy ra bên ngoài ta, nghĩa là nếu như
Mẹ không phải là Nữ Vương của chính tâm hồn và bản thân ta. Việc Mẹ Ma-ri-a là
Nữ Vương trên trời dưới đất phải là một sự việc hiện sinh đang xảy ra «tại đây
và lúc này» trong chính bản thân ta, trong ý thức của ta. Nghĩa là bất cứ lúc
nào ta cũng ý thức và nhìn nhận Mẹ Ma-ri-a vừa là Mẹ ta, vừa là vị Nữ Hoàng
thống trị tâm hồn ta. Nói cách khác, ta luôn ý thức phận làm con, làm thần dân
của Mẹ, và lúc nào cũng sẵn sàng tuân hành ý muốn hay mệnh lệnh của Mẹ nói
trong chiều sâu tâm khảm ta. Được như thế, Mẹ sẽ uốn nắn tâm hồn ta nên hoàn
hảo giống như Đức Giê-su, Con của Mẹ.
Nói một cách cụ thể, trong bất cứ hoàn
cảnh hay tình huống nào trong cuộc đời, ta cũng đều nên hỏi Mẹ: «Lạy Mẹ, con
phải làm gì đây? Mẹ muốn con làm gì và làm thế nào?» Khi ta quyết tâm làm theo
sự hướng dẫn hay chỉ đạo của Mẹ chứ không phải theo ý riêng mình, Mẹ sẽ giúp ta
hoàn thành mọi việc một cách tốt đẹp và việc ta làm sẽ có một giá trị lớn lao
trước mặt Thiên Chúa. Cứ như thế, ta sẽ nên thánh.
3. Chính Mẹ đã nêu gương
cho ta trong việc làm theo thánh ý Chúa
Bài Tin Mừng cho ta thấy Mẹ không muốn
mọi sự xảy ra theo ý riêng mình, mà sẵn sàng vâng theo ý muốn của Thiên Chúa,
qua lời của thiên sứ. Chính vì thế, Mẹ đã trở nên người phụ nữ cao trọng và
diễm phúc hơn tất cả mọi phụ nữ. Mẹ tin tưởng rằng cách mình tính dù có khôn
ngoan tới đâu cũng không bằng cách Thiên Chúa tính cho mình. Cứ phó thác toàn
bộ chuyện của mình cho Ngài, không theo ý riêng của mình, thì cuối cùng, cách
Ngài tính cho ta là cách khôn ngoan và tốt đẹp nhất. Tương tự như vậy, ta hãy
để cho Mẹ được toàn quyền xếp đặt mọi sự trong cuộc đời ta, thì cuộc đời ta sẽ
trở nên tốt đẹp hơn trường hợp chính ta tự xếp đặt lấy độc lập với ý muốn của
Mẹ. Tại sao? Vì Mẹ vừa yêu thương ta vô cùng, lại khôn ngoan hơn ta rất nhiều.
Không bao giờ Mẹ lại để cho những đứa con phó thác cho sự khôn ngoan và tình
thương của Mẹ phải thất vọng hay thiệt hại vì sự phó thác ấy.
Tóm lại, trong ngày lễ kính Mẹ Ma-ri-a
là Nữ Vương trên trời dưới đất, Giáo Hội nhắc nhở chúng ta hãy tôn vinh Mẹ là
Nữ Vương của chính bản thân mình, của gia đình mình. Đó là cách hết sức khôn
ngoan để cuộc đời ta nên thánh thiện, tốt đẹp và hạnh phúc nhất.
(JNK)
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên Tháng 8
22 THÁNG TÁM
Hãy Nhạy Bén Với Tiếng Nói Lương Tâm
Chúng ta cần sự hướng
dẫn và tác động của Thánh Thần trong công cuộc phát triển xã hội. Điều này chỉ
có thể xảy ra khi chúng ta thường xuyên lắng nghe tiếng nói của lương tâm và
trung thành đáp lại tiếng nói ấy.
Giáo huấn của Công Đồng
Vatican II nhắc nhở chúng ta: “Trung thành với lương tâm, người Kitôhữu liên
kết với những người khác để tìm kiếm chân lý và giải quyết trong chân lý biết
bao vấn đề luân lý được đặt ra trong đời sống cá nhân cũng như trong giao tiếp
xã hội. Bởi vậy, lương tâm ngay thẳng càng thắng thế thì những cá nhân và cộng
đoàn càng tránh được độc đoán mù quáng và càng nỗ lực tuân phục những tiêu
chuẩn khách quan của hành vi luân lý” (MV 16).
Một cách thực tiễn, Công
Đồng kêu gọi chúng ta chú ý tới chướng ngại rắc rối nhất ngăn cản sự tiến bộ
đích thực của con người – đó là sự dữ luân lý tức tội lỗi. Do tội lỗi, “con
người bị phân rẽ nơi chính mình. Vì thế, tất cả cuộc sống của con người, hoặc
riêng rẽ, hoặc tập thể, đều biểu hiện như một cuộc chiến, dĩ nhiên là bi thảm,
giữa tốt và xấu, giữa ánh sáng và tối tăm. Hơn nữa, con người thấy mình không
đủ sức khi phải tự mình chiến thắng hữu hiệu những tấn công của sự dữ, đến nỗi
mọi người cảm thấy dường như bị xiềng xích trói buộc” (MV 13).
+++++++++++++++++
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 22-8.
ĐỨC MARIA NỮ VƯƠNG;
Is 9, 1-6; Lc 1, 26-38.
LỜI
SUY NIỆM: Bấy giờ bà Maria
nói: “Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần
nói.” (Lc 1,38a).
Đức Maria luôn nhận mình nữ tỳ của Thiên Chúa. Nên trước lời truyền tin; Maria
đã từ sợ hãi, đến bối rối, Maria lắng nghe rồi trình bày vấn đề của mình với ơn
gọi. Sau khi đón nhận sự soi sáng, Maria đã đặt hoàn toàn tin tưởng vào quyền
năng của Thiên Chúa. Trong đời sống của mỗi con người đều có một ơn gọi riêng,
nhưng rồi chúng ta có “lắng nghe” và sống theo hay không? Bởi chung quanh chúng
ta đang có rất nhiều tiếng gọi, những tiếng gọi này dù nơi ồn ào náo nhiệt của
đám đông, hay mọi thứ âm thanh; chúng ta cũng nghe được, lấy làm vui thích,
chấp nhận ngay và làm theo. Nhưng tiếng gọi của Chúa đòi hỏi chúng ta phải ở
nơi thanh vắng chỉ có ta với Ngài. Lời mời gọi của Ngài luôn được sự soi sáng
của Chúa Thánh Thần. Đón nhận hay từ chối ơn gọi và sống ơn gọi tùy thuộc
vào mỗi người.
Mạnh Phương
++++++++++++++++++
Gương Thánh Nhân
Ngày 22-08
ĐỨC MARIA TRINH NỮ VƯƠNG (tranh Trung Quốc) |
ĐỨC MARIA TRINH NỮ VƯƠNG
Ngày 1 tháng 11 năm 1954,
bốn năm sau khi tuyên bố tín điều Đức Maria hồn xác về trời, Đức thánh cha Piô
XII đã long trọng đội triều thiên lên tượng Đức trinh Nữ là "sự cứu rỗi
của dân Roma". Đây là cử chỉ tượng trưng biểu thị sự công bố về vương
quyền phổ quát của Đức Maria.
Đoàn người đông đảo đứng
chật quảng đường đền thờ thánh Phêrô, nhân danh cả hoàn cầu, dâng cao niềm hoan
hỉ.
Đức Thánh cha cầm những
vòng vàng dát đá quí từ khắp thế giới gởi về, để đặt trên đầu tượng Chúa Giêsu
và Mẹ Maria. Ngài nói: - Xin Mẹ cai quản trên Giáo hội, trên mọi trí khôn, mọi
cõi lòng, mọi cá nhân, mọi gia đình cũng như mọi xã hội và mọi quốc gia, trên
mọi cộng đoàn, những người quyền thế. Xin mẹ hãy cai trị trên mọi nẻo đường và
mọi quảng trường, trong thành thị và chốn thôn quê, trên nền trời, trên mặt đất
và cả biển khơi.
Ngài còn nói : -
"Vương quyền của Đức Maria là một thực tại siêu vượt thế trần, đồng thời
lại thấm nhập mọi cõi lòng và chạm tới phần cốt yếu sâu thẳm nhất có tính cách
siêu nhiên và bất tử.
Đức Maria là Mẹ thánh,
tước hiệu này khiến cho Mẹ được đặc ân không bị thương tổn vì tội lỗi. Vô nhiễm
nguyên tội, Mẹ cũng không bị thương tổn vì sự chết. Khi kết thúc cuộc đời trần
gian cũng như từ những lời đầu tiên buổi truyền tin, mẹ là tuyệt đỉnh của nhân
tính bất khả xâm phạm luôn hiệp nhất với Ngôi Lời để hoàn tất công cuộc cứu rỗi
thế gian. Không một ý tưởng, hành vi nào của Mẹ lại rời khỏi con Mẹ trong việc
chinh phục bản tính nhân loại và việc chinh phục vũ trụ.
"Lễ Mông triệu kéo
dài một tuần đến lễ Đức Trinh Nữ Vương, lễ này cho thấy Đức Maria sáng chói như
Nữ hoàng và như bà Mẹ, Ngài cầu bầu cho chúng ta cạnh vua muôn thuở"
(Marialis
cultus, 6)
(daminhvn.net)
++++++++++++++++++
22 Tháng Tám
Trinh Nữ Vương
Hiện nay, tại một số
ít quốc gia trên thế giới như Anh Quốc, Hòa Lan, Thụy Ðiển, Thái Lan, chức nữ
hoàng và quốc vương vẫn còn tồn tại, nhưng họ chỉ đóng vai trò tượng trưng, chứ
không có thực quyền.
Giữa trào lưu có sự
thay đổi quan trọng này trong hình thức chính trị và trong đời sống xã hội,
những câu kinh: "Lạy Nữ Vương, Mẹ nhân lành làm cho chúng con được sống,
được vui, được cậy..." lượt dịch bài bình ca bất hủ bằng tiếng La Tinh:
"Salve Regina..." vẫn còn được bao cửa miệng và tâm hồn dâng lên Mẹ
Maria, diễn tả tấm lòng tôn kính, mến yêu của đoàn con cái đối với mẹ không mảy
may bị lạnh nhạt, mặc cho thế sự đổi thay.
Trong tông huấn mang
tựa đề: "Lòmg sùng kính Ðức Mẹ Maria", Ðức cố Giáo Hoàng Phaolô VI đã
định nghĩa về Ðức Maria Trinh Nữ Vương mà Giáo Hội mừng kính hôm nay đại khái
như sau: "Lễ này là tiếp diễn lễ Ðức Mẹ Hồn Xác lên trời. Thực vậy, vào lễ
Ðức Mẹ Hồn Xác lên trời, chúng ta say đắm và hân hoan mừng kính Mẹ Maria như là
hoa quả đầu mùa của công trình cứu rỗi của Chúa Giêsu, đã chiến thắng hai kẻ
thù của nhân loại, đó là: tội lỗi và sự chết. Hôm nay, trong lễ Ðức Maria Trinh
Nữ Vương, chúng ta chiêm ngắm Ðức Mẹ bên cạnh Vua Cao Cả trời đất, như là Nữ
Vương và là người bầu cử cho chúng ta như một người mẹ nhân hiền".
Lời giải thích của Ðức
cố Giáo Hoàng Phaolô VI trên đây giúp chúng ta hiểu đúng vai trò của Mẹ Maria
theo tinh thần của cộng đồng Vatican II. Ðó là liên kết vai trò của Ðức Trinh
Nữ Maria với Chúa Giêsu và công cuộc cứu rỗi của Ngài.
Theo dòng trào lưu đổi
thay của quan niệm về tự do, dân chủ, vai trò Nữ Vương của Mẹ Maria vẫn đứng
vững trong tâm trí và con tim của trăm triệu con cái Mẹ, vì Mẹ ngự bên cạnh
Chúa Giêsu Vua. Một vị vua dùng thập giá làm ngai vàng, mão gai làm triều thiên
và muôn thuở cạnh sườn ngài bị đâm thủng, để nguồn suối của tình yêu Thiên Chúa
luôn chảy tràn, giải lao cho nhân loại đang khao khát tình yêu chân thật, làm
động lực để biến xã hội loài người thành Nước Trời, với Chúa Giêsu là Vua. Mẹ
Maria đứng cạnh ngai vàng thập giá, trái tim bị gươm đâm thâu, để dòng máu tình
yêu của Mẹ hòa chảy, hầu đồng lao cộng khổ và đồng thống trị với con Mẹ trong
Nước Trời.
(Lẽ Sống)
++++++++++++++++++
Ngày 22
Đức Maria Nữ Vương
Đức Trinh Nữ Maria là một thụ tạo, hoàn
toàn như chúng ta. Và vì là thụ tạo, nên giữa Mẹ và Đấng Tạo Thành, có một
khoảng cách xa vời vợi. Tuy khẳng định như thế nhưng phẩm chất tình yêu của Mẹ
chẳng suy suyển gì.
Thánh Phanxicô Xalê nhìn thấy nơi Mẹ
"thụ tạo đáng yêu mến nhất, thụ tạo yêu mến Chúa nhất và cũng là thụ tạo
được Chúa yêu mến nhất". Mẹ được Chúa yêu mến nhất, bởi vì Mẹ được gìn giữ
khỏi tội nguyên tổ để hoàn thành ơn gọi độc nhất vô nhị là làm mẹ Đấng Cứu Thế.
Nhưng không vì thế mà Mẹ không phải là thụ tạo, mang bản tính nhân loại như
chúng ta. Mẹ là Đấng "không có tì vết nào, luôn thao thức cho tình yêu
triển nở", Mẹ là Đấng "không ngừng tiến lên trong tình yêu", Mẹ
đã thiết tha yêu mến Thiên Chúa mọi lúc mọi nơi, nhưng tình yêu ấy vẫn chưa thể
là một tình yêu vô biên. Vì
là thụ tạo, nên cho dù Mẹ là người yêu mến Chúa nhất giữa các loài thụ tạo, Mẹ
vẫn bị giới hạn trong sự hữu hạn của mình.
Được chọn
giữa loài người, và vẫn luôn luôn là một người giữa chúng ta, Đức Maria chiếu
sáng giữa cộng đoàn nhân loại, vừa vì ơn gọi độc nhất của Mẹ, vừa vì cách thế
tuyệt vời mà Mẹ đáp trả ơn gọi ấy. Lời kinh "kính mừng" ta dâng lên
Mẹ nói lên niềm cảm phục đối với cách Mẹ "xin vâng" Thánh Ý Thiên Chúa
để trở nên Mẹ Chúa Giêsu Đấng Cứu Chuộc chúng ta.
P. Claude
Morel
Thứ Tư 22-8
Ðức Maria Nữ Vương
ào năm
1954, Ðức Giáo Hoàng Piô XII đã thiết lập ngày lễ này. Nhưng tư cách nữ vương
của Ðức Maria có nguồn gốc trong Phúc Âm. Vào lúc Truyền Tin, sứ thần Gabrien
thông báo rằng Con của Ðức Maria sẽ nối ngôi Ðavít và cai trị đến muôn đời.
Trong cuộc Thăm Viếng, bà Êlizabét gọi Ðức Maria là "mẹ của Chúa tôi."
Cũng như trong tất cả mầu nhiệm cuộc đời của Ðức Maria, ngài rất gần gũi với
Ðức Giêsu, do đó ngài được chia sẻ vương quyền của Ðức Giêsu. Chúng ta cũng
có thể nhớ lại rằng, trong Cựu Ước, người mẹ của vua rất có thế lực trong
triều đình
Vào thế
kỷ thứ tư, Thánh Ephrem gọi Ðức Maria là Hoàng Hậu và sau đó các Giáo Phụ
cũng như các Tiến Sĩ Hội Thánh tiếp tục dùng danh xưng này. Các thánh thi từ
thế kỷ 11 cho đến 13 đề cập đến Ðức Maria như một hoàng hậu: "Kính
mừng Hoàng Hậu Thánh Thiện," "Kính mừng Hoàng Hậu Thiên
Ðàng." Tràng hạt dòng Ðaminh và dòng Phanxicô cũng như biết bao lời
cầu khẩn Ðức Maria trong kinh nguyện đều mừng kính tư cách nữ vương của ngài.
Ngày lễ
này rất thích hợp để theo sau lễ Ðức Mẹ Thăng Thiên, và bây giờ được cử mừng
vào ngày thứ tám sau ngày lễ nói trên. Trong thông điệp Nữ Vương Thiên Ðàng,
Ðức Piô XII nói rằng Ðức Maria xứng với danh hiệu này vì ngài là Mẹ Thiên
Chúa, vì ngài cộng tác chặt chẽ trong công trình cứu chuộc của Ðức Giêsu như
một Evà Mới, vì sự tuyệt hảo trổi vượt của ngài và vì sự can thiệp quyền thế
của Ðức Maria.
Lời
Bàn
Như
Thánh Phaolô đã viết trong thư gửi tín hữu Rôma 8:28-30, tự thuở đời đời
Thiên Chúa đã tiền định cho con người được chia sẻ hình ảnh của Con Thiên
Chúa. Hơn thế nữa, Ðức Maria được tiền định làm mẹ của Ðức Giêsu. Như Ðức
Giêsu là vua của muôn tạo vật, thì Ðức Maria là hoàng hậu, nhờ vào Ðức Giêsu.
Tất cả mọi xưng tụng tư cách nữ vương này đều xuất phát từ ý định đời đời của
Thiên Chúa. Như Ðức Giêsu hành sử vương quyền của Người trên mặt đất bằng
cách phục vụ Chúa Cha và loài người, thì Ðức Maria cũng hành sử tư cách nữ
vương của ngài. Như Ðức Giêsu vinh hiển vẫn ở với chúng ta như một vị vua cho
đến tận thế (Mt. 28:20), thì Ðức Maria cũng vậy, ngài là người đã được đưa
lên trời và được ban thưởng triều thiên hoàng hậu của thiên đàng và trần thế.
Lời
Trích
"Tất
cả mọi Kitô Hữu hãy tha thiết khẩn nguyện Mẹ Thiên Chúa cũng là Mẹ loài
người. Hãy nài xin ngài là đấng là trợ giúp Giáo Hội sơ khai bằng lời khẩn
nguyện, và được tôn vinh trên trời trên tất cả thần thánh, để ngài có thể cầu
bầu cùng Con ngài trong sự hiệp thông với toàn thể các thánh. Cầu mong sao
ngài vẫn tiếp tục công việc ấy cho mọi dân tộc của gia đình nhân loại, dù họ
được vinh dự mang danh Kitô Hữu hay chưa biết đến Ðấng Cứu Thế, đều được hân
hoan cùng nhau quy tụ trong an bình và hòa thuận hợp thành một Dân Chúa, vì
vinh hiển của Ba Ngôi Cực Thánh và Không Phân Chia" (Hiến Chế Tín Lý
về Giáo Hội, 69).
|
|
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét