Thứ Ba sau Chúa Nhật 21 Quanh Năm
Thánh Âu-tinh, Giám mục, Tiến sĩ Hội thánh.
(Lễ nhớ)
Thánh Âu-tinh,Giám mục, Tiến sĩ Hội Thánh. |
Bài Ðọc I: (Năm
II) 2 Tx 2, 1-3a. 13-16
"Anh em hãy nắm giữ
truyền thống anh em đã học biết".
Trích thư thứ hai của Thánh
Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Thêxalônica.
Anh em thân mến, nhân vì sự
Ðức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta sẽ đến, và sự tập họp của chúng ta trong Người,
chúng tôi nài xin anh em chớ vội thay lòng đổi dạ, chớ kinh hãi vì linh ứng,
lời giảng hay thư từ nào, dường như của chúng tôi gởi tới loan báo ngày Chúa
gần đến. Ðừng để ai lừa dối anh em cách nào.
Thiên Chúa đã dùng Tin Mừng
của chúng tôi mà kêu mời anh em đến lãnh nhận vinh quang của Chúa chúng ta, là
Ðức Giêsu Kitô. Anh em thân mến, vì vậy anh em hãy đứng vững, hãy nắm giữ
truyền thống anh em đã học biết hoặc bằng lời giảng dạy, hoặc bằng thư từ chúng
tôi đã viết. Nguyện xin Ðức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, và Thiên Chúa là Cha
chúng ta, Ðấng đã thương yêu chúng ta và dùng ân sủng của Người mà ban cho
chúng ta sự an ủi đời đời và lòng cậy trông tốt lành, xin Người khuyên bảo và
làm cho lòng anh em bền vững trong mọi việc làm và lời nói tốt lành.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 95, 10. 11-12a.
12b-13
Ðáp: Chúa ngự tới cai quản địa cầu (c. 13ab).
Xướng: 1) Hãy công bố giữa
chư dân rằng Thiên Chúa ngự trị. Người giữ vững địa cầu cho nó khỏi lung lay,
Người cai quản chư dân theo đường đoan chính. - Ðáp.
2) Trời xanh hãy vui mừng và
địa cầu hãy hân hoan, biển khơi và muôn vật trong đó hãy reo lên, đồng nội và
muôn loài trong đó hãy mừng vui. Các rừng cây hãy vui tươi hớn hở. - Ðáp.
3) Trước nhan Thiên Chúa: vì
Người ngự tới, vì Người ngự tới cai quản địa cầu. Người sẽ cai quản địa cầu
cách công minh và chư dân cách chân thành. - Ðáp.
*
* *
Alleluia: Ep 1, 17-18
Alleluia, alleluia! - Xin
Chúa Cha của Ðức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, cho mắt tâm hồn chúng ta được sáng
suốt, để chúng ta biết thế nào là trông cậy vào ơn Người kêu gọi chúng ta. -
Alleluia.
Phúc Âm: Mt 23, 23-26
"Phải làm những điều
này, và không bỏ các điều kia".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo
Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán rằng:
"Khốn cho các ngươi, hỡi những luật sĩ và biệt phái giả hình: các ngươi
nộp thuế thập phân về bạc hà, hồi hương và thì là, còn những điều quan trọng
hơn trong lề luật, là đức công bình, lòng nhân từ và lòng tin thì các ngươi lại
bỏ qua; đáng lẽ phải làm những điều này và không bỏ các điều kia.
"Hỡi những kẻ dẫn đường
đui mù, các ngươi gạn lọc một con muỗi ra, nhưng lại nuốt trửng cả con lạc đà.
Khốn cho các ngươi, hỡi những luật sĩ và biệt phái giả hình, vì các ngươi rửa
bên ngoài chén đĩa, nhưng bên trong, các ngươi đầy gian tham và nhơ bẩn. Hỡi
những người biệt phái đui mù, hãy rửa bên trong chén đĩa trước đã, để bên ngoài
cũng được sạch".
Ðó là lời Chúa.
Chúa Giê-su với các Pha-ri-sêu. |
Suy Niệm:
Ðức Giêsu tiếp tục trách móc
những người kinh sư, vì họ đã trở thành những người nô lệ lề luật. Họ tỏ ra
nhiệt tình với lề luật, nhưng thực ra họ chẳng hiểu gì tinh thần lề luật. Họ
không biết rằng cốt lõi của lề luật là công bằng và tình yêu thương.
Chúng ta cũng cảm thấy xấu hổ
về cuộc sống của chính mình. Chúng ta cũng đọc kinh, ăn chay, hãm mình, đi
lễ... nhưng lại chẳng biết quan tâm gì đến anh chị em chung quanh chúng ta.
Chúng ta đã không cảm thông, chia sẻ, lại còn mau lên án, nói xấu, loại trừ...
anh chị em của chúng ta.
Cầu Nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã khẳng
định điều cốt yếu trọng tâm của lề luật là Mến Chúa Yêu Người. Có lẽ ai trong
chúng con cũng biết điều này. Nhưng chúng con đã thực hành như thế nào thì mỗi
người chúng con phải tự trả lời với Chúa.
Xin cho chúng con biết dùng
lời Chúa để cật vấn lương tâm luôn. Nhờ đó chúng con biết sống đẹp lòng Chúa
hơn và vui lòng mọi người hơn. Amen.
(Lời Chúa trong giờ
kinh gia đình)
Kết Án Thái Ðộ Vụ Hình Thức
(Mt 23, 23-26)
Suy Niệm:
Kết Án Thái Ðộ Vụ Hình
Thức
Tin Mừng hôm nay ghi lại hai
lời kết án của Chúa đối với thái độ vụ hình thức. Trước hết là việc giữ luật
bên ngoài thật tỉ mỉ, mà không có lòng đạo đức thật, không thi hành công bằng
và tình yêu thương.
Trong Do thái giáo, luật đóng
thuế thập phân trên những sản phẩm con người làm ra là một hành động tôn giáo
để nhìn nhận quyền tối cao của Thiên Chúa. Theo luật Môsê được ghi trong sách
Thứ Luật, thì chỉ buộc trả thuế thập phân trên những sản phẩm chính là gạo,
rượu, dầu, con vật đầu lòng. Thế nhưng, có lẽ vì quá sốt sắng, những Luật sĩ và
Biệt phái muốn áp dụng thuế thập phân cho những sản phẩm nhỏ, không cần thiết
như: bạc hà, thì là, rau húng.
Chúa Giêsu không kết án các
Luật sĩ và Biệt phái vì sự tuân giữ luật Môsê một cách tỉ mỉ; nhưng Ngài kết án
vì thái độ không trung thực: họ tuân giữ những điều hết sức nhỏ để tỏ ra mình
sốt sắng đạo đức, nhưng họ lại lỗi phạm những điều lớn về đức công bằng và tình
yêu thương, họ làm như thế chẳng khác nào lọc lừa con muỗi ra ngoài, nhưng lại
nuốt con lạc đà nguy hiểm hơn.
Thái độ vụ hình thức thứ hai
của các Luật sĩ và Biệt phái còn được thể hiện trong sự tuân giữ những nghi
thức bên ngoài, mà không chăm lo tinh tuyền bên trong: họ lo rửa chén đĩa bên
ngoài, mà bên trong tâm hồn thì đầy cướp bóc, tham lam. Việc tuân giữ nghi thức
thanh tẩy bên ngoài, việc đến nhà thờ đọc kinh ngoài môi miệng mà thôi chưa đủ,
cần phải để cho ơn Chúa biến đổi tận bên trong tâm hồn ngõ hầu trở nên con
người mới. Sự hoán cải nội tâm quan trọng hơn và phải đi trước những thực hành
đạo đức bên ngoài để tránh thái độ giả hình, vụ hình thức đáng bị Chúa khiển
trách.
Nguyện xin Chúa thanh tẩy tâm
hồn chúng ta khỏi những tham lam, ích kỷ, hẹp hòi. Xin cho chúng ta sống ngay
chính bên trong cũng như bên ngoài, sống điều chúng ta nói trên môi miệng để
làm chứng cho Chúa giữa mọi người.
(Veritas Asia)
LỜI CHÚA
MỖI NGÀY
THỨ BA TUẦN XXI THƯỜNG NIÊN
năm II
Bài đọc:
2 Thes 2:1-3, 14-16; Mt 23:23-26
GIỚI
THIỆU CHỦ ĐỀ :
Giữ thăng bằng cho cuộc sống.
Cần giữ thăng bằng cho cuộc sống: Đừng chỉ lo
những việc lớn hay việc tương lai, cũng đừng quá chú trọng đến những việc nhỏ
nhặt hay chỉ lo việc hiện tại. Người khôn ngoan và nhân đức là người trung
dung: sống hiện tại với cái nhìn về tương lai, lo việc lớn nhưng cũng không
khinh thường việc nhỏ. Các Bài đọc hôm nay giúp chúng ta nhận ra sự cần thiết
của việc giữ thăng bằng cho cuộc sống.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Đừng quá lo chuyện tương
lai đến nỗi bị lường gạt.
Con người hay có khuynh hướng làm tiên tri để
tiên đóan những gì sắp xảy tới, nhất là về Ngày Tận Thế. Mặc dù đã được Chúa
cho biết: chuyện đó chắc chắn sẽ xảy ra, nhưng còn ngày nào và giờ nào chỉ có
Chúa Cha biết; nhưng con người ở mọi thời vẫn muốn tiên đóan về ngày và giờ
này. Mới đây nhất nhiều người tiên đoán là năm 2000! Năm 2000 đã qua và ngày đó
vẫn chưa tới. Trong thời đại của Thánh Phaolô cũng vậy, những lời chúng ta nghe
trong Bài đọc I xác nhận những tiên đoán về Ngày Tận Thế trong thời đại của
ngài: “Thưa anh em, về ngày Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, quang lâm và tập hợp
chúng ta về với Người, tôi xin anh em điều này: Nếu có ai bảo rằng chúng tôi đã
được thần khí mặc khải, hoặc đã nói, đã viết thư quả quyết rằng ngày của Chúa
gần đến, thì anh em đừng vội để cho tinh thần giao động, cũng đừng hoảng sợ.
Đừng để ai lừa dối anh em bất cứ cách nào.”
Nếu dễ tin vào những tiên đóan về ngày này,
con người sẽ dễ giao động và lo sợ: Có người sẽ đình chỉ mọi công việc thường
nhật để chờ ngày Chúa tới; có người sẽ phung phí tất cả tiền bạc của cải để
hưởng thụ… Thánh Phaolô muốn các tín hữu hãy sống bình an và đừng quá lo sợ về
ngày này vì những lý do sau:
(1) Thiên Chúa là Đấng yêu thương con người,
Ngài muốn cho con người được hưởng vinh quang với Ngài trên trời chứ không muốn
luận phạt con người đến chỗ bị hủy diệt.
(2) Với niềm cậy trông vào tình thương Thiên
Chúa, con người cố gắng sống giây phút hiện tại trong ân sủng của Ngài để lúc
nào cũng luôn sẵn sàng cho ngày đó.
(3) Con người không lo sợ bị lạc hướng vì đã
có Tin Mừng của Chúa Giêsu soi dẫn và những lời chỉ dạy của Giáo Hội cho biết
phải làm gì đang khi chờ ngày đó tới.
2/ Phúc Âm: Quá lo việc nhỏ mọn đến nỗi quên đi những
việc quan trọng.
Chúa tiếp tục trách các kinh sư về nếp sống
giả hình và sự khờ dại của việc quá lo lắng những việc nhỏ mọn mà quên đi những
việc lớn quan trọng hơn: "Khốn cho các người, hỡi các kinh sư và người
Pharisee giả hình! Các người nộp thuế thập phân về bạc hà, thì là, rau húng, mà
bỏ những điều quan trọng nhất trong Lề Luật là công lý, lòng nhân và thành tín.
Các điều này vẫn cứ phải làm, mà các điều kia thì không được bỏ.”
Các lọai rau thơm mà người Do-Thái và Việt-Nam
ta quen dùng quá nhỏ để đóng thuế vì ngày xưa họ có thói quen trồng những thứ
này chung quanh nhà để cần đến khi dùng, chứ không sản xuất bằng những nhà
kiếng to lớn như ngày nay. Chúa Giêsu muốn cho các Kinh-sư và Biệt-phái nhìn
thấy những điều quan trọng hơn trong Luật mà họ đã không để ý tới là công lý, lòng
nhân và thành tín. Đây là 3 điều tối quan trọng mà Chúa sẽ dùng để phán xét con
người trong Ngày Chung Thẩm chứ không phải việc tính coi có bao nhiêu rau thơm
để đóng thuế!
Chúa lên án họ là: “Quân dẫn đường mù quáng!
Các người lọc con muỗi, nhưng lại nuốt con lạc đà.” Cả hai: muỗi và lạc đà đều
là vật dơ bẩn đối với người Do-Thái. Khi con muỗi rơi vào các chum nước dùng để
thanh tẩy, họ sẽ cẩn thận gạn lọc để lấy ra. Điều chính Chúa Giêsu muốn làm nổi
bật ở đây là sự tương phản về chiều kích: lạc đà là con vật to lớn trong khi
muỗi là một côn trùng quá nhỏ. Các Kinh-sư và Biệt-phái đã quá chú trọng đến
việc nhỏ như việc đóng thuế rau thơm mà quên đi những việc tối quan trọng của
Luật như công lý, lòng nhân và thành tín.
Chúa cũng lên án họ về việc giả hình: quá chú
trọng đến hình thức bên ngòai mà bỏ quên trau dồi những nét đẹp trong tâm hồn:
"Khốn cho các ngươi, hỡi các Kinh-sư và Biệt-phái giả hình! Các người rửa
sạch bên ngoài chén đĩa, nhưng bên trong thì đầy những chuyện cướp bóc và ăn
chơi vô độ. Hỡi người Biệt-phái mù quáng kia, hãy rửa bên trong chén đĩa cho
sạch trước đã, để bên ngoài cũng được sạch.”
Việc rửa tay trước khi ăn cho hợp vệ sinh là
việc cần làm nhưng không quan trọng bằng việc thanh tẩy sạch những tội lỗi
trong tâm hồn. Chúng ta đã nghe Chúa nói trong những chương trước không phải
những gì từ ngoài vào làm con người ô uế, nhưng là tất cả những tội lỗi từ
trong con người phát ra như nói hành, cáo gian, dâm ô, trộm cướp, giết người…
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Đã bao lần chúng ta cũng đã từng lo lắng như
những dân thành Thessalonica; nhưng một khi ngày lo sợ đã qua đi, chúng ta trở
lại cuộc sống bình thường với những tội quen phạm và bất công quen làm, mà quên
đi lời Chúa cảnh cáo “vào giờ các ngươi không ngờ thì Con Người sẽ tới.”
- Đã bao lần chúng ta đã hành động giống như
các Kinh sư và Biệt phái: Đọc kinh theo thứ tự và không bỏ sót kinh nào, nhưng
không bao giờ để ý tới việc lỗi đức công bằng qua việc nói xấu người vắng mặt,
hay không chịu bỏ công bỏ của để giúp cho các anh chị em đang thiếu thốn. Cần
khôn ngoan để nhận ra tổng quát bức tranh của cuộc đời, các việc quan trọng
phải làm trước khi chú trọng đến các việc nhỏ hơn.
- Đã bao lần chúng ta bỏ lỡ bao cơ hội để học
hỏi Lời Chúa, những buổi tĩnh tâm để nhìn ra những tội lỗi cần sửa và những
nhân đức cần tập luyện, đưa con cái đến nhà thờ học giáo lý, sinh họat đòan thể
… Thay vào đó, chúng ta chạy theo những hình thức bên ngoài như lo làm giầu, lo
hưởng thụ. Nếu những bậc cha mẹ làm những điều này thì họ có khác chi những
người dẫn đường mù quáng mà Chúa cảnh cáo hôm nay.
Lm.An-tôn Đinh Minh Tiên, OP.
Thứ Ba tuần 21 thường niên
Sứ điệp: Người Kitô hữu trưởng
thành phải biết sống đạo cách quân bình và có chiều sâu: vừa mến Chúa và đồng
thời cũng biết công bằng bác ái, có bề ngoài và có cả bề trong.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, hôm
nay chính Chúa đang huấn luyện con sống đạo một cách trưởng thành, sống đạo có
chiều sâu, sống đạo cách quân bình, sống đạo toàn diện.
Xuyên qua những tập tục áp dụng cho người Do
thái, con nhận ra rằng Chúa đang chất vấn đời sống Kitô hữu của con. Rất nhiều
lúc con đã ru ngủ lương tâm mình. Con đọc kinh dự lễ thật nhiều, trong khi đó
con lại hận thù ghen ghét anh em. Con làm các việc đạo đức, nhưng chính lúc ấy
con lại nói xấu nói hành, gây đau khổ cho người khác. Con gây ra bất công, và
để lương tâm khỏi cắn rứt, con dâng tiền vào nhà thờ hoặc đi xin lễ. Con không
dám xúc phạm đến Chúa, đang lúc ấy con lại dễ dàng chà đạp, xúc phạm, độc ác
với anh em. Con giữ phong cách bề ngoài thật đẹp, nhưng tâm hồn con không được
trong sạch.
Hôm nay Chúa dạy con: điều quan trọng nhất trong
lề luật là công bằng, lòng nhân, và thành tín. Chắc chắn Chúa không dạy con bỏ
Chúa để chỉ yêu mến anh em. Chúa chỉ muốn con nhớ rằng công bằng và bác ái cũng
quan trọng như là yêu mến Chúa. Chúa chỉ muốn nhấn mạnh điều mà con thường quên
sót.
Lạy Chúa, xin dạy con biết sống bác ái và công
bằng như là dấu hiệu chứng tỏ lòng con mến Chúa. Xin Chúa giúp con luôn sống
trong tình yêu. Xin đừng để trái tim con trở nên khép kín, hẹp hòi, nhỏ nhen,
ác độc, chai cứng. Xin Chúa ban cho con quả tim biết yêu thương. Amen.
Ghi nhớ : "Phải làm những điều này, và không bỏ các
điều kia".
28/08/12
THỨ BA TUẦN 21 TN
Th. Âutinh, giám mục, tiến sĩ Hội Thánh
Mt 23,23-26
Th. Âutinh, giám mục, tiến sĩ Hội Thánh
Mt 23,23-26
SỐNG
CÔNG BÌNH VÀ THÀNH TÍN
“Hỡi các kinh sư và người Pharisêu giả hình, các ngươi nộp thuế thập phân ... mà bỏ những điều quan trọng nhất trong lề luật là công bình, lòng nhân và thành tín.” (Mt 23,23)
Suy niệm: Tại cửa hàng một thị trấn nhỏ, một thanh niên cao lớn, nhanh nhẹn đứng bán hàng. Ngày nọ, có bà già vào mua hàng. Cậu trao cho bà món hàng và lấy tiền. Tối hôm đó, khi kiểm tiền, cậu thấy dư ra vài xu. Cậu cố nhớ lại những người mua ngày hôm đó, và thấy số tiền dư đúng là của bà già nọ. Cậu đặt mấy xu đó vào túi, lấy mũ, đóng cửa và đi bộ tới nhà bà già cách đó 3 dặm. Cậu thiếu niên đó chính là Abraham Lincoln, sau làm Tổng thống Hoa kỳ (Góp nhặt). Chúa Giêsu dạy điều quan trọng nhất trong lề luật, đó là đức công bình, lòng nhân ái và thành tín. Những điều đó làm người ta nên cao quý dù được thể hiện trong những việc nhỏ nhặt kín đáo. Nếu không có những phẩm chất đó, thì dẫu có làm đủ thứ việc chi li của lề luật cũng là vô ích và giả hình mà thôi.
Mời Bạn: Chúng ta dễ cảm thấy yên tâm khi làm được đôi việc tốt. Đó chính là cái bẫy êm ái nhưng nguy hiểm của sự giả hình. Cần phải tìm lại chính mình bằng cách thay vì kể đếm những “việc tốt” mình làm được, bạn hãy biết xét mình từ gốc: tôi có ý thức công bình, lòng nhân và thành tín chưa?
Sống Lời Chúa: Mỗi ngày xét mình dựa theo tiêu chí trên đây của Lời Chúa: công bình, lòng nhân và thành tín.
Cầu nguyện: Lạy Chúa là vẻ đẹp ngàn đời, vẻ đẹp cổ xưa nhưng vẫn luôn mới... Chúa là vẻ đẹp vĩnh hằng ở trong con thì con lại không kiếm tìm. Xin Chúa cho con biết trở về với chính lòng mình mỗi ngày, để ở đó con gặp được Chúa. Amen. (Th. Augustinô)
BÊN TRONG, BÊN NGOÀI.
Trở về
với lòng mình để nhận ra những ô nhơ, thật là điều khó. Rửa tay trước khi ăn,
rửa bát đĩa trước khi dùng, là điều dễ hơn nhiều. Trở vào lòng mình, ta dễ bắt
gặp bao tham lam, gian dối, thèm..
Suy niệm:
Đức Giêsu đã từng nói về tám Mối Phúc trong Bài
Giảng trên núi.
Trong chương này, Ngài sẽ nói với các kinh sư
và nhóm Pharisêu bảy lần:
“Khốn cho các ngươi!”
Đây không phải là lời chúc dữ cho bằng là lời
trách than, buồn tiếc,
vì những sự giả hình, che đậy nơi một số nhà
lãnh đạo Do thái giáo.
Nhưng giả hình không phải chỉ là bệnh của một
số kinh sư ngày xưa.
Nó là bệnh của những Kitô hữu trong Hội Thánh
của Mátthêu sau năm 70.
Và nó cũng là bệnh của những Kitô hữu thuộc thế
kỷ hai mươi mốt.
“Khốn cho các ngươi!” là một lời cảnh báo đối
với chính bản thân tôi.
Bệnh được nhắc đến trong lời Khốn cho thứ tư (c. 23)
là bệnh quá tập trung vào điều phụ thuộc mà bỏ
quên điều cốt yếu.
Có một số người Pharisêu bày tỏ sự đạo đức của
mình
qua việc nộp thuế thập phân về những thứ rau
lặt vặt họ trồng trong vườn.
Ba thứ rau thơm: bạc hà, thì là, rau húng, đúng
ra không phải tính thuế,
vì chỉ phải nộp thuế về hoa lợi của vụ mùa, của
vườn cây ăn trái thôi.
Nhưng có người đã nộp thuế về mọi thứ rau cỏ
trong vườn (Lc 11, 42).
Thuế thập phân chỉ đòi nộp một phần mười sản
phẩm nông nghiệp làm được,
để giúp việc thờ phượng Chúa trong Đền thờ và
các người làm việc tại đó.
Đức Giêsu không cản chuyện nộp thuế về những
điều lặt vặt (c. 23).
Ngài chỉ tiếc là những chuyện nặng ký hơn trong
Lề Luật
như công lý, lòng nhân và thành tín, lại bị bỏ
quên (c. 23).
Ba điều này đều được các ngôn sứ nhắc nhở (Is
1, 17; Hs 6, 6; Hb 2, 4).
Ngôn sứ Mikha đã viết một câu nổi tiếng (Mk 6,
8):
“Đức Chúa đòi anh em điều gì nếu không phải là
sống theo công lý,
mến chuộng lòng nhân và khiêm hạ đi với Thiên
Chúa của anh em.”
Có thể thái độ đạo đức giả bắt nguồn từ thói
háo danh và sợ khó.
Nộp thuế dễ được người ta thấy hơn
và cũng khỏi phải hoán cải nơi bề sâu của lòng
mình.
Tập trung vào những cái lặt vặt để khỏi phải áy
náy về chuyện hệ trọng.
Làm tốt một chuyện nhỏ, nhưng lại làm hỏng một
chuyện rất lớn.
Bệnh được nhắc đến trong lời Khốn cho thứ năm (c. 25)
là bệnh quá coi trọng cái bên ngoài mà coi
thường cái bên trong.
Một số người Pharisêu loay hoay với chuyện lau
sạch bên ngoài chén đĩa.
Họ sợ mình trở nên ô uế nếu sử dụng đồ chưa
được rửa kỹ.
Tiếc thay, họ không để ý đủ đến sự nhơ uế bên
trong tâm hồn.
Mà đó mới là thứ nhơ uế thật sự đáng quan tâm.
Có nguy cơ là sự sạch sẽ bên ngoài nhằm che đậy
sự nhơ uế bên trong,
và đánh lừa cái nhìn của người khác, khiến họ
lầm tưởng.
Thật ra trở về với lòng mình để nhận ra những ô
nhơ, thật là điều khó.
Rửa tay trước khi ăn, rửa bát đĩa trước khi
dùng, là điều dễ hơn nhiều.
Trở vào lòng mình, ta dễ bắt gặp bao tham lam,
gian dối, thèm muốn vô độ.
Những điều ấy ta không muốn nhìn nhận có nơi
mình.
Đức Giêsu mời chúng ta tìm kiếm sự tinh tuyền
bên trong trước đã,
rồi mới để ý đến cái sạch sẽ bên ngoài sau (c.
26).
Xin Chúa cho chúng ta đừng bị đui mù, nhưng
được sáng mắt (cc. 24. 26),
để biết phân biệt cái chính, cái phụ, cái
trong, cái ngoài.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa
Giêsu,
khi đến
với nhau,
chúng con
thường mang những mặt nạ.
Chúng con
sợ người khác thấy sự thật về mình.
Chúng con
cố giữ uy tín cho bộ mặt
dù đó chỉ
là chiếc mặt nạ giả dối.
Khi đến với Chúa,
chúng con
cũng thường mang mặt nạ.
Có những
hành vi đạo đức bên ngoài
để che
giấu cái trống rỗng bên trong.
Có những
lời kinh đọc trên môi,
nhưng
không có chỗ trong tâm hồn,
và ngược
hẳn với cuộc sống thực tế.
Lạy Chúa Giêsu,
chúng con
cũng thường ngắm mình trong gương,
tự ru ngủ
và đánh lừa mình,
mãn
nguyện với cái mặt nạ vừa vặn.
Xin giúp chúng con cởi bỏ mọi thứ mặt nạ,
đã ăn sâu
vào da thịt chúng con,
để chúng
con thôi đánh lừa nhau,
đánh lừa
Chúa và chính mình.
Ước gì chúng con xây dựng bầu khí chân thành,
để chúng
con được lớn lên trong bình an.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
"Phải
làm những điều này, và không bỏ các điều kia"
Công bình, nhân ái, thành tín, trong sạch
Đức
Giêsu nói: “Khốn cho các ngươi, hỡi các kinh sư và người Pha-ri-sêu giả hình!
Các ngươi nộp thuế thập phân về bạc hà, thì là, rau húng, mà bỏ những điều quan
trọng nhất trong lề luật là công bình, lòng nhân và thành tín. Phải làm các
điều này mà không bỏ các điều kia.” (Mt. 23, 23)
Tôi
rất thích mấy câu Phúc Âm này. Một lần nữa Đức Giêsu tỏ ra yêu thương những
người biệt phái. Người hiểu và kính trọng họ biết bao. Nhưng Người cũng khiển
trách thái độ nước đôi của họ: Vừa cứu vãn những vẻ bề ngoài bằng những cử chỉ
vô ích, vừa loại bỏ những điều chân thực bên trong.
Đó
là kiểu mẫu người tốt thời Đức Giêsu và chúng ta ngày nay cũng thế. Một đàng họ
rất khắt khe tỉ mỉ bên ngoài, đàng khác họ quá phóng túng bên trong. Họ tỏ ra
rất tự do rộng rãi đối với những điều thật sự quan trọng.
Càng
đọc đi đọc lại những câu Tin Mừng này, tôi càng thấy nực cười! Đó là những câu
rất đúng với hiện tại! Nếu chúng ta muốn rõ, chúng ta thử tự đánh giá mình một
chút xem Tin Mừng là tấm gương soi cái gì?
Ba điều:
Ba
điều này làm cho chúng ta phải chú ý: “Ba điều quan trọng nhất trong lề luật
là: Công bình, lòng nhân ái và thành tín”. Các ngôn sứ, Đức Kitô, thánh Phao-lô
và ngày nay Giáo Hội hằng rao giảng. Chính những điều này. Những bổn phận về
công bình xã hội và tình yêu thương quan trọng hơn những bổn phận về nghi lễ.
Các Ngài đã không ngừng nhắc đi nhắc lại rằng: Giúp những người nghèo khó,
trung tín trong đời sống gia đình, công bình xã hội trong công ăn việc làm,
định mức giá cả, thuế má, đồng lương. Ngôn sứ Za-ca-ri-a cũng kêu gọi: “Hãy
thực hiện công bình theo chân lý, thực hành lòng yêu thương đối với nhau. Chớ
áp bức kẻ góa bụa, mồ côi, khách lạ, nghèo khó và đừng mưu mô trong lòng để hãm
hại nhau” (7, 9-10).
Không trong sạch:
Nhờ
so sánh những lời Đức Giêsu khiển trách biệt phái, chúng ta thấy đó cũng là
những lời khiển trách chúng ta. Phải, Người khiển trách tôi, khiển trách bạn:
“Các ngươi lọc con muỗi, nhưng lại nhốt con lạc đà”, “Các ngươi rửa sạch chén
đĩa, nhưng bên trong thì đầy những chuyện trộm cắp và vô độ”, bất công, lừa đảo
lẫn nhau.
Chỉ
con tim trong sạch mới nhìn thấy rõ Thiên Chúa. Không phải cái bên ngoài vào
miệng làm cho con người ra nhơ bẩn, nhưng cái bên trong con người ra, mới làm
nhơ bẩn con người thật sự. (Mt. 15, 11. 15-20)
J.M
www.gplongxuyen.net
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên Tháng 8
28 THÁNG TÁM
Bên Thềm Thiên Niên Kỷ Thứ Ba
Một vấn đề quan trọng
khác mà các nghị phụ Thượng Hội Đồng đặc biệt ưu tư, đó là nhu cầu huấn luyện
và đào tạo các linh mục tương lai. Giáo Hội của thiên niên kỷ thứ ba sẽ được ủy
thác trong tay và trong sự săn sóc mục vụ của những thế hệ linh mục mới. Đời sống
và sứ vụ của họ phải là một sự diễn dịch sống động các giáo huấn của Công Đồng.
Họ phải đảm nhận trách nhiệm lớn lao – đó là triển khai các giáo huấn của Công
Đồng trong đời sống của dân Thiên Chúa.
Tiếng gọi đại kết cũng
là một tiếng gọi hết sức thúc bách. Thực vậy, các nghị phụ nhấn mạnh vai trò
của Công Đồng Vatican II trong việc thúc đẩy phong trào đại kết. Chúng ta chứng
kiến những bước tiến chắc chắn và đều đặn hướng về hiệp nhất, một số kết quả
đầy triển vọng đã bắt đầu hiện lộ ra. Tôi đã tham dự buổi cầu nguyện cùng với
mười quan sát viên đến từ các nhóm và các Giáo Hội khác nhau để tham gia vào
cuộc đối thoại thần học với Giáo Hội Công Giáo.
Tất cả những vấn đề ấy
nằm ở trung tâm ưu tư của Thượng Hội Đồng, và đã dấy lên một sự hưởng ứng sôi
nổi. Một lần nữa, Thánh Thần đã nói với Giáo Hội với “tiếng nói như nước lũ”
(Kh 1,15; 2,7.11.17.29; 3,6.13.22). Chúng ta hãy chú ý lắng nghe Ngài.
Bản Báo Cáo Chung Kết
của Thượng Hội Đồng là một tổng hợp quan trọng các suy tư và các điểm nhắm cho
tương lai mà mọi người được kỳ vọng hướng tới. Đây không phải là những từ ngữ
suông. Đây là một nỗ lực mời gọi cầu nguyện, lắng nghe và áp dụng. Đây là những
hướng dẫn cho hoạt động mục vụ của Giáo Hội trong những năm cuối cùng của thiên
niên kỷ thứ hai. Chúng ta hãy lắng nghe Thánh Thần.
+++++++++++++++++
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 28-8
THÁNH AUGUSTINÔ, Giám mục, tiến sĩ Hội Thánh;
2Tx 2, 1-3a.14-17; Mt 23, 23-26.
LỜI
SUY NIỆM: “Quân dẫn đường
mù quáng! Các ngươi lọc con muỗi, nhưng lại nuốt con lạ đà” (Mt 23, 24).
Chúa Giêsu, Ngài lên án những cái lệch lạc của những con người trong cung cách
tuân giữ lề luật, họ so đo tính toán sao cho họ được lợi, trong công việc thì
họ tìm vinh quang riêng cho mình.
Trong cuộc sống hôm nay cũng đang còn có những hạng người như vậy: họ giữ đạo
và sống đạo như một cái tủ áo có nhiều ngăn kéo, khi đến Nhà Thờ thì phải mặc
chiếc áo với bộ mặt đạo đức thánh thiện, tham gia mọi công tác một cách nhiệt
tình, hy sinh đóng góp cả tinh thần lẫn vật chất một cách rộng rãi. Nhưng khi
ra ngoài chợ búa, thì mua gian bán lận, cân đo không thật. Trong gia đình thì
nóng nảy, bần tiện trong việc sử dụng đồng tiền với người thân, bỏ bê bổn phận
với gia đình. Chúa Giêsu đã dùng một ví dụ sống động: Việc lọc, là cốt lấy đi
những cái cặn dơ, nhưng đây, lại loại bỏ những cái dơ nhỏ mà nhận lấy cái dơ
lớn. Chúng ta hãy tự xét mình lại, xem bản thân có sự lệch lạc trong lối sống
đạo?
Mạnh Phương
++++++++++++++++++
Gương Thánh Nhân
Ngày 28-08
Thánh AUGUSTINÔ
Giám mục Tiến Sĩ Hội
Thánh (354 - 430)
Thánh Augustinô sinh
ngày 13 tháng 11 năm 354 tại Thagaste miền Numidia nay là Souk-Akras nước
Algeria. Ông Patricô, cha ngài là một tiểu nông và là nghị viên thành phố. Ong
là lương dân và chỉ theo đạo vào lúc cuối đời. Mẹ Ngài là thánh Monica đã nhờ
kinh nguyện, lòng nhẫn nại và tình yêu không biết mệt mỏi đã cải hoá con. Theo
thói quen thời đó, Augustinô thuộc vào số những ứng viên lãnh phép rửa tội,
nhưng lại trì hoãn để tránh nguy cơ phạm tội, Ngài chỉ được thánh Ambrosiô rửa
tội cho sau khi trở lại vào tuổi 32.
Augustinô đã theo học
những lớp về văn chương tại Thagaste và Madaura, cuối cùng Ngài theo học khoa
tu từ tại Carthage .
Đời sống luân lý của Ngài vào thời kỳ này không đến nỗi tồi tệ mà có lẽ khá hơn
nhiều những thanh niên cùng thời và chúng ta không nên gắt gao kết án lối cư xử
của Ngài theo sát chữ viết trong cuốn "tự thuật", chắc chắn Ngài có
một tình nhân và trung tín với nàng cho tới năm 385. Ngài đã có với nàng một
người con tên là Adcodatus cũng vào thời này Ngài trở thành người theo phái
Manichêô.
Năm 383, Augustinô đến
Roma dạy tu từ và năm 384 có được một địa sở tại Milan . Lúc này Ngài đã thấu suốt được thuyết
Manichêô và rơi vào tình trạng nghi nan bất định. Tại Milan Ngài có dịp tiếp
xúc với vị giám mục thời danh của giáo phận nầy là thánh Ambrosiô. Các bài
giảng của thánh nhân cho Ngài thấy lần đầu tiên rằng Ngài có thể tin vào Thánh
Kinh như sự giải thích của Giáo hội mà không phải hy sinh sự hiểu biết của
mình. Ngài còn đọc sách của những nhà tân học phái Platôn như Plotinê và Per
phyry, Những sách đã chữa cho Ngài khỏi thuyết duy vật của Manichêô và đưa Ngài
vào triết học linh thiêng hơn, phù hợp với mạc khải Kitô giáo.
Augustinô đã xác tín
về sự chân thật của Kitô giáo vẫn chưa đi đến bước quyết định, cho tới tháng 9
năm 386 khi Ngài trải qua một kinh nghiệm bất ngờ nhưng được chuẩn bị từ trước.
Ngài đã trình bày kinh nghiệm ấy trong cuốn VIII bộ "tự thuật". Đây
là cuộc trở lại Kitô giáo lẫn cuộc sống khổ hạnh đã theo đuổi bậc trọn lành. Bỏ
nghề, Ngài lui về Cassiciacum, gần Milan ,
cùng thánh nữ Monica mẹ Ngài và Adeodatus con Ngài, với một số bạn bè. Tại đây,
Ngài bắt đầu viết và xuất bản một số tác phẩm và trau dồi về triết học, những
tác phẩm đầu tiên của Ngài.
Ngài được thánh
Ambrosiô rửa tội vào lễ phục sinh năm 387 rồi cùng mẹ và các bạn trở về Phi
Châu. Thánh nữ Monica qua đời trên đường về tại Ostia . Tại Phi Châu theo lời khuyên của Đức
Cha Valêriô địa phận Kippô, Ngài xin làm linh mục và được thụ phong năm 391.
Năm 395, Ngài được tấn phong làm giám mục phụ tá và chẳng bao lâu sau lên kế vị
đức cha Valêriô làm giám mục Hippô. 35 năm còn lại, Ngài bận rộn với công việc
mệt nhọc của một giám mục địa phận, đồng thời vẫn dành giờ để trước tác. Ngoài
tác phẩm được biết nhiều là bộ "tự thuật" còn nhiều tác phẩm thần học
của Ngài (gồm 96 cuốn không kể các bài giảng và thư tín) đã mang lại sức sống
mãnh liệt cho Giáo hội thời đó lẫn ngày nay.
Thánh Augustinô sống
đời tu viện với hàng giáo sĩ và làm mọi sự để khích lệ việc canh tân các cộng
đoàn tu sĩ. Hai bài giảng về đời sống khổ hạnh trong cộng đoàn và một bức thư
dài về các nguyên tắc mà Ngài viết cho các cộng đoàn nữ tu do Ngài thành lập và
em Ngài là bề trên tiên khởi, làm thành "luật thánh Augustinô".
Thánh Possidiô bạn
Ngài đã viết một bản tường thuật rất hay về đời giám mục của thánh Augustinô.
Bản tường thuật này cho thấy Ngài là một người rất nhân bản, dễ thương và giàu
lòng bác ái, tận tụy phục vụ cộng đoàn, thích sống nghèo khó nhưng lại hiếu
khách. Chỉ có một điều Ngài không thể tha thứ được là gương mù tại bàn ăn. Ngài
luôn dấn thân vào việc bệnh vực Giáo hội chống lại các người theo lạc giáo như
những người theo phái Manichêô, Phômatô, Pêlagiô. Cuộc tranh luận với Pêlagiô
đã để lại những bút tích của thánh Augustinô về ơn thánh. Với ảnh hưởng lớn lao
trong Giáo hội sau này. Dầu nhiệt tâm chống lại lạc thuyết, thánh Augustinô vẫn
luôn lịch sự và thân ái khi đối thoại với các người theo lạc giáo.
Thánh Augustinô đã sống
để chứng kiến cuộc xâm lược man rợ của người Vandal vào Phi Châu bắt đầu từ
năm429. Ngày 28 tháng 8 năm 430 Ngài từ trần, hưởng thọ 76 tuổi, Ngài không để
lại chúc thư vì không có tài sản gì. Nhưng kể từ khi qua đời tới nay, di sản tư
tưởng của Ngài được ghi nhận là phong phú nhất sau thánh Phaolô.
(daminhvn.net)
++++++++++++++++++
28 Tháng Tám
Con Yêu Chúa Quá Muộn
Màng
"Lạy Chúa, con
yêu mến Chúa quá trễ: Ôi vẻ đẹp của ngàn xưa nhưng muôn thuở vẫn còn tươi mát,
trẻ trung.
Con yêu mến Chúa quá
trễ: Chúa ở bên trong tâm hồn, còn con, con sống hời hợt bên ngoài và chỉ chú
tâm tìm kiếm Chúa ở đó.
Chúa hiện diện ở trong
con nhưng con không sống ở trong Chúa. Nhiều tạo vật đã kềm hãm khiến con sống
xa Chúa.
Chúa đã gọi tên con,
Chúa đã lớn tiếng kêu gọi con, Chúa đã đâm thủng đôi tai giả điếc làm ngơ của
con.
Chúa đã tỏa ánh sáng
chiếu soi và đã phá tan màn đêm tối dày đặc nơi con.
Chúa thở ra hơi thơm
ngào ngạt, con hít vào và con khao khát Chúa. Chúa đã chạm đến con và con luôn
cảm thấy nung nấu được hưởng sự bình an của Chúa".
Trên đây là một đoạn
trong quyển "Tự Thú" của thánh Augustinô, vị thánh Giáo Hội mừng kính
hôm nay. Sau khi ăn năn trở lại, ngài đã nhận lãnh Phép Rửa vào năm 33 tuổi,
chỉ sau đó 3 năm ngài được phong chức linh mục, 5 năm sau đó được đề cử làm
giám mục thành Hippone.
Duyệt qua cuộc sống
của thánh Augustinô, chúng ta có thể nói: Ngài là một tội nhân đã trở thành
thánh nhân nhờ được Thiên Chúa đến gõ cửa lòng bằng câu nói mạnh mẽ của thánh
Phaolô: "Ðừng sống theo dục tình và lạc thú dâm ô, nhưng hãy mặc lấy Ðức
Giêsu Kitô".
Và kể từ đó, có thể
nói được là Tình Yêu Thiên Chúa không bao giờ buông tha ngài, trái lại tạo
trong tâm hồn ngài một sự khắc khoải và khao khát để đáp trả lại lời mời gọi
yêu thương của Thiên Chúa.
Ngoài lời mời gọi và
thôi thúc của Tình Yêu Thiên Chúa, quãng đầu cuộc đời của Augustinô, một tội
nhân trở thành thánh nhân, có lẽ được vẽ lại bằng những nét chấm phá và những
bàn tay cộng tác với ơn Chúa trong việc hoán cải như sau:
Trước tiên, cường độ
của sức sống nơi ngài trên con đường thụt lùi xa lìa Thiên Chúa cũng như cường
độ mãnh liệt hơn của sức sống ấy trên con đường tiến về Thiên Chúa.
Tiếp đến, những dòng
nước mắt sầu đau và những kinh nguyện thành tâm của mẹ ngài, bà thánh Mônica
dâng lên Thiên Chúa trong kiên tâm, bền chí ròng rã bao năm trời.
Và sau cùng là sự
hướng dẫn tận tình của thánh Giám Mục Ambrôsiô.
Tất cả những yếu tố
trên cộng lại đã giúp chuyển tình yêu cuộc sống thành một cuộc sống cho và vì
Tình Yêu, như thánh nhân đã tự thú trong đoạn sách được trích dẫn ở trên:
"Lạy Chúa, con yêu mến Chúa quá trễ, ôi vẻ đẹp của ngàn xưa, nhưng muôn
thuở vẫn còn tươi mát, trẻ trung".
(Lẽ Sống)
++++++++++++++++++
Ngày 28
Thánh Augustinô, giám mục, tiến sĩ Hội
Thánh
Ôi chân lý ngàn đời, ôi đức ái đích thực,
ôi vĩnh hằng yêu dấu! Ngài là Thiên Chúa con, ngày đêm con khao khát Ngài. Khi
lần đầu tiên con biết Ngài, Ngài đã nâng con lên với Ngài để cho con thấy sự
hiện hữu của điều mà con phải thấy, nhưng cho đến lúc ấy tự mình con, con chưa
thể thấy được. Ngài đã làm cho cái nhìn yếu kém của con chóa mắt bằng quyền
năng của ánh sáng Ngài, và con đã rùng mình vì yêu thương cùng sợ hãi. Con đã
khám phá ra rằng con đang xa cách Ngài, trong miền đất lưu đày xa lạ, và dường
như con đang nghe tiếng Ngài, từ trời cao vọng xuống: "Ta là lương thực
của kẻ mạnh: hãy lớn lên và ngươi sẽ ăn Ta. Ngươi sẽ không biến Ta trở nên giống
như ngươi, tựa như thức ăn của thân xác ngươi, nhưng chính ngươi sẽ được biến
đổi để nên giống như Ta"
Con mãi kiếm tìm phương thế để đạt được
sức mạnh giúp con có thể sống kết hiệp với Ngài, nhưng nào đâu có thấy. Cuối
cùng con đã ôm lấy Đấng Trung Gian giữa Thiên Chúa và loài người, là con người
Đức Giêsu Kitô, Ngài là Đấng vượt trên tất cả, là Thiên Chúa đáng chúc tụng
muôn đời. Chính Ngài kêu gọi chúng con và nói với chúng con: Thầy là đường, là sự thật và là sự
sống (Ga 14).
Th. Augustinô
Thánh Augustine
(354-430)
St.Augustine of Hippo. |
Là Kitô Hữu lúc 33 tuổi, làm linh mục lúc 36 tuổi, được tấn phong
giám mục lúc 41 tuổi: ai ai cũng quen thuộc với tiểu sử tóm lược của Thánh
Augustine Hippo, một tội-nhân-trở-thành-thánh-nhân. Nhưng có thực sự biết về
cuộc đời thánh nhân thì điều đó mới có giá trị.
Dù khi xa cách Thiên Chúa hay hướng về Thiên Chúa, đời sống của
ngài mau chóng đạt đến mức độ mãnh liệt. Nước mắt của mẹ ngài, những lời huấn
đức của Thánh Ambrôsiô và, trên hết mọi sự, chính Thiên Chúa nói với ngài qua
Kinh Thánh đã thay đổi tính đam mê thế gian của Augustine thành một cuộc đời
đầy bác ái.
Từng đắm chìm trong sự cao ngạo về cuộc đời mình trong thời niên
thiếu và từng say sưa cặn bã cay đắng của cuộc đời, nên người ta không ngạc
nhiên khi thấy Augustine, khi quay trở về, ngài đã phải chống trả với sự tấn
công của ma quỷ bằng sự thánh thiện quyết liệt. Thời đại của ngài thực sự sa
sút -- về chính trị, xã hội và luân lý. Người ta vừa sợ và vừa mến ngài, giống
như Thầy Giêsu. Ngài bị chỉ trích không bao giờ cùng: là bản tính khắt khe của
loài người.
Cuộc đời ngài, do thiên ý, ngài đã chu toàn nhiệm vụ của một ngôn
sứ. Như ngôn sứ Giêrêmia và các vị đại ngôn sứ khác, ngài bị bó buộc nhưng
không thể giữ im lặng. "Tôi tự nhủ, tôi sẽ không nhắc đến Người, tôi sẽ
không nhân danh Người mà lên tiếng nữa. Nhưng rồi như lửa bừng cháy trong tim,
giam hãm thân thể tôi; và tôi cầm hãm không nổi, chịu đựng không thấu"
(Giêrêmia 20:9).
Lời Bàn
Trong thời đại chúng ta, Thánh Augustine vẫn còn được xưng tụng và
vẫn còn bị kết án. Ngài là vị ngôn sứ của thời đại ngày nay, thúc giục chúng ta
phải từ bỏ khuynh hướng thoát ly thực tế và can đảm đối diện với trách nhiệm và
phẩm giá của mỗi một người.
Lời Trích
"Thật quá trễ để con yêu mến Ngài, ôi Ðấng Tuyệt Mỹ của
ngày xa xưa ấy, nhưng mới lạ hơn bao giờ hết! Thật quá muộn để con yêu mến
Ngài! Và đây, Ngài ở bên trong, con ở bên ngoài, và con đi tìm Ngài; con bị méo
mó, đắm chìm trong những hình dáng đẹp đẽ mà Ngài đã dựng nên. Ngài ở với con,
nhưng con không ở với Ngài. Nhiều thứ đã giữ con xa Ngài - những thứ mà nếu
chúng không ở trong Ngài, thì chẳng là gì cả. Ngài kêu lớn và gào thét vào sự
ngơ điếc của con. Ngài lấp lánh và chiếu sáng vào sự mù quáng của con. Ngài thở
hương thơm và con bị lôi cuốn - và con khao khát Ngài. Con đã nếm thử, và con
đói khát. Ngài chạm đến con, và con đã bừng cháy vì sự bình an của Ngài"
(Tự Thú của Thánh
Augustine).
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét