Ngày 8 tháng 9
Lễ Sinh Nhật Ðức Trinh Nữ Maria
Lễ Kính
Bài Ðọc I: Mk 5, 2-5a
"Ðến khi người nữ
phải sinh, sẽ sinh con".
Trích sách Tiên tri Mikha.
Ðây lời Chúa phán: "Hỡi
Bêlem Ephrata, ngươi nhỏ nhất trong trăm ngàn phần đất Giuđa, nhưng nơi ngươi
sẽ xuất hiện một Ðấng thống trị Israel, và nguồn gốc Người có từ nguyên thuỷ,
từ muôn đời. Vì thế, Người sẽ bỏ dân Người, cho đến khi một người nữ phải sinh,
sẽ sinh con. Số còn lại trong anh em Người sẽ trở về với con cái Israel .
Người sẽ đứng vững và chăn dắt trong sức mạnh của Chúa, trong thánh danh cao cả
của Chúa là Thiên Chúa của Người. Và họ sẽ trở về, vì bấy giờ Người sẽ nên cao
trọng cho đến tận cùng trái đất. Vì vậy, Người sẽ là chính sự bình an".
Ðó là lời Chúa.
Hoặc đọc: Rm
8, 28-30
"Những kẻ Chúa đã
biết trước thì Người đã tiền định họ".
Trích thư của Thánh Phaolô
Tông đồ gửi tín hữu Rôma.
Anh em thân mến, chúng ta
biết rằng những kẻ yêu mến Thiên Chúa, thì Người giúp họ được sự lành. Họ là
những người theo dự định của Chúa, được kêu gọi nên thánh. Vì chưng, những kẻ
Chúa đã biết trước, thì Người đã tiền định cho họ nên giống hình ảnh Con Người,
để Ngài trở nên trưởng tử giữa đoàn anh em đông đúc. Nhưng những ai Người đã
tiền định, thì Người cũng kêu gọi; và những ai Người đã kêu gọi thì Người cũng làm
cho nên công chính; mà những ai Người đã làm cho nên công chính, thì Người cũng
cho họ được vinh quang.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 12, 6ab. 6cd
Ðáp: Con sẽ hớn hở vui mừng trong Chúa (c. Is 91,9a).
Xướng: 1) Xin chớ để kẻ thù
con hân hoan vì con quỵ ngã: bởi con đã tin cậy vào đức từ bi của Chúa. - Ðáp.
2) Xin cho lòng con hân hoan
vì ơn Ngài cứu độ; con sẽ hát mừng Chúa, vì Ngài ban ân huệ cho con. - Ðáp.
Alleluia:
Alleluia, alleluia! - Lạy Ðức
Trinh Nữ Maria, Mẹ là người có phúc và rất đáng mọi lời ca tụng, vì Mẹ đã sinh
ra Mặt trời Công Chính là Ðức Kitô, Chúa chúng con. - Alleluia.
Phúc Âm: Mt 1, 1-16. 18-23
"Bà đã thụ thai bởi
phép Ðức Chúa Thánh Thần".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo
Thánh Matthêu.
Sách gia phả của Chúa Giêsu
Kitô, con vua Ðavít, con của Abraham.
Abraham sinh Isaac; Isaac
sinh Giacóp; Giacóp sinh Giuđa và các anh em người. Giuđa sinh Phares và Zara;
Phares sinh Esrom; Esrom sinh Aram; Aram sinh Aminadab; Aminadab sinh Naasson;
Naasson sinh Salmon; Salmon sinh Booz do bà Rahab; Booz sinh Giobed do bà Rút.
Giobed sinh Giêsê; Giêsê sinh vua Ðavít.
Ðavít sinh Salomon do bà vợ
của Uria; Salomon sinh Robo-am; Roboam sinh Abia; Abia sinh Asa; Asa sinh
Giosaphát; Giosaphát sinh Gioram; Gioram sinh Ozia; Ozia sinh Gioatham;
Gioatham sinh Achaz; Achaz sinh Ezekia; Ezekia sinh Manas-se; Manasse sinh
Amos; Amos sinh Giosia; Giosia sinh Giêconia và các em trong thời lưu đày ở
Babylon.
Sau thời lưu đày ở Babylon,
Giêconia sinh Salathiel; Sala-thiel sinh Zorababel; Zorababel sinh Abiud; Abiud
sinh Eliakim; Eliakim sinh Azor; Azor sinh Sađoc; Sađoc sinh Akim; Akim sinh
Eliud; Eliud sinh Eleazar; Eleazar sinh Mathan; Mathan sinh Giacóp; Giacóp sinh
Giuse, là bạn của Maria, mẹ của Chúa Giêsu gọi là Ðức Kitô.
Chúa Kitô giáng sinh trong
hoàn cảnh sau đây: Mẹ Người là Maria đính hôn với Giuse, trước khi về chung
sống với nhau, đã thụ thai bởi phép Chúa Thánh Thần. Giuse, chồng Bà, là người
công chính, không muốn tố giác Bà, nên mới định tâm lìa bỏ Bà cách kín đáo.
Nhưng đang khi định tâm như vậy, thì thiên thần hiện đến cùng ông trong giấc mơ
và bảo: "Hỡi Giuse con vua Ðavít, đừng ngại nhận Maria về nhà làm bạn
mình, vì Maria mang thai là bởi phép Chúa Thánh Thần; Bà sẽ sinh hạ một Con
trai mà ông đặt tên là Giêsu, vì chính Người sẽ cứu dân Mình khỏi tội".
Tất cả sự kiện này đã được thực hiện để làm trọn lời Chúa dùng miệng tiên tri
phán xưa rằng:
"Này đây một trinh nữ sẽ
thụ thai, sinh hạ một con trai, người ta sẽ gọi tên con trẻ là Emmanuel, nghĩa
là Thiên Chúa-ở-cùng-chúng-ta".
Ðó là lời Chúa.
Hoặc bài vắn này: Mt
1, 18-23
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo
Thánh Matthêu.
Chúa Kitô giáng sinh trong
hoàn cảnh sau đây: Mẹ Người là Maria đính hôn với Giuse, trước khi về chung
sống với nhau, đã thụ thai bởi phép Chúa Thánh Thần. Giuse, chồng Bà, là người
công chính, không muốn tố giác Bà, nên mới định tâm lìa bỏ Bà cách kín đáo.
Nhưng đang khi định tâm như vậy, thì thiên thần hiện đến cùng ông trong giấc mơ
và bảo: "Hỡi Giuse con vua Ðavít, đừng ngại nhận Maria về nhà làm bạn
mình, vì Maria mang thai là bởi phép Chúa Thánh Thần; Bà sẽ sinh hạ một Con
trai mà ông đặt tên là Giêsu, vì chính Người sẽ cứu dân Mình khỏi tội".
Tất cả sự kiện này đã được thực hiện để làm trọn lời Chúa dùng miệng tiên tri
phán xưa rằng:
"Này đây một trinh nữ sẽ
thụ thai, sinh hạ một con trai, người ta sẽ gọi tên con trẻ là Emmanuel, nghĩa
là Thiên Chúa-ở-cùng-chúng-ta".
Ðó là lời Chúa.
(Lời Chúa trong giờ
kinh gia đình)
Gia Phả Của Chúa Giêsu Kitô
(Mt 1,18-23)
Suy Niệm:
Gia Phả Của Chúa Giêsu
Kitô
Hôm nay, lễ sinh nhật Ðức Mẹ,
quyển gia phả của Chúa Giêsu mà Giáo Hội cho chúng ta lắng nghe và suy niệm
trong ngày sinh của Ðức Mẹ có một ý nghĩa đặc biệt. Quyển gia phả này được chia
thành 3 phần: Phần thứ nhất kể tên các vị tổ phụ, phần thứ hai nhắc đến các vua
trước thời lưu đày bên Babylon ,
và phần thứ ba dành cho các vua sau thời lưu đày.
Tất cả những tên tuổi được
nhắc đến trong quyển gia phả của Chúa Giêsu gợi lên cho chúng ta chương trình
và sự lựa chọn vô cùng lạ lùng của Thiên Chúa.
Quả thật, gia phả của Chúa
Giêsu như được thánh Máthêu dựng lại là một dòng sông lịch sử được dệt bởi rất
nhiều tội nhân và những kẻ gian ác, nhưng lịch sử ấy lại cũng là lịch sử của
tình yêu và lòng thương xót của Chúa. Chúa Giêsu cũng đã hành xử theo cung cách
ấy của Thiên Chúa, Ngài đã chọn Phêrô là kẻ đã chối Ngài, Ngài đã chọn Phaolô
là kẻ đã bách hại Giáo Hội của Ngài.
Thông thường, khi viết về
lịch sử của dân tộc, người ta thường che dấu những thất bại để chỉ đề cao những
chiến thắng, các bậc anh hùng và những hành động lẫm liệt của họ. Lịch sử của ơn
cứu độ đã không được viết như thế, Thiên Chúa đã viết thẳng bằng những đường
cong, Ngài đã chọn viên đá bị loại ra làm viên đá góc tường, Ngài đã chọn những
con người yếu đuối và tội lỗi để thực hiện chương trình cứu độ của Ngài. Chính
trong dòng sông đầy tội lỗi ấy mà Mẹ Ngài đã được sinh ra để chuẩn bị cho Ngài
một chỗ trong lịch sử nhân loại. Chính vì là thành phần của một nhân loại tội
lỗi mà Mẹ mới có thể sinh ra Chúa Giêsu như một con người hoàn toàn như chúng
ta, ngoại trừ tội lỗi. Chính vì sinh ra trong một gia đình tội lỗi mà Mẹ mới có
thể cảm thông với những yếu đuối bất toàn của kiếp người. Chính vì gắn liền với
một lịch sử đầy những phản bội hất ngã mà Mẹ mới là nơi nương tựa cho những
người tội lỗi. Còn lời kinh nào xứng hợp để dâng lên Mẹ trong ngày sinh của Mẹ
cho bằng lời kinh Kính Mừng: "Thánh Maria, Ðức Mẹ Chúa Trời, cầu cho chúng
con là kẻ có tội khi nay và trong giờ lâm tử. Amen".
(Veritas Asia)
LỜI CHÚA MỖI NGÀY
SINH NHẬT ĐỨC TRINH NỮ MARIA
– Lễ Kính
Bài đọc: Mic
5:1-4a; Mt 1:1-16, 18-23.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ :
Kính
Sinh nhật Đức Mẹ : Đức Mẹ là Mẹ Đấng Cứu Thế.
Vào năm 431, Giáo Hội nhóm họp Công Đồng tại
Thánh Đường Đức Mẹ Maria tại Ephesus, để tuyên bố tín điều "Đức Mẹ Maria
là Mẹ Thiên Chúa." Lý do có tín điều này vì giám-mục Nestorius của
Constantinople, tuy công nhận Chúa Giêsu mang hai bản tính: Thiên Chúa và nhân
loại; nhưng vì bản tính nhân loại bị ảnh hưởng bởi tội lỗi, nên Đức Mẹ chỉ là
Mẹ Đức Kitô, chứ không phải là Mẹ Thiên Chúa.
Các Bài Đọc hôm nay tập trung trong việc tìm về
nguồn gốc của Đức Kitô. Trong Bài Đọc I, tiên-tri Micah nói trước 700 năm về sự
xuất hiện của Đấng Thiên Sai: Ngài thuộc giòng tộc của vua David; tuy sinh ra
trong thời gian, nhưng Ngài có trước từ đời đời; và tuy sinh ra trong thân phận
con người, nhưng Ngài dùng uy danh của Thiên Chúa mà cai trị nhân loại. Trong
Phúc Âm, Matthew bắt đầu Tin Mừng với gia phả đầy đủ của Đức Kitô, kéo dài cho
tới vua David, tới tổ-phụ Abraham. Đức Kitô tuy sinh ra trong gia phả con
người; nhưng không theo cách thức con người, vì Mẹ Maria mang thai là bởi quyền
năng của Thánh Thần.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Từ nơi ngươi, Ta sẽ cho
xuất hiện một vị có sứ mạng thống lãnh Israel .
1.1/ Lời tiên đoán của tiên-tri Micah về Đấng
Cứu Thế:
Tiên-tri Micah sống khoảng 700 BC, nói về nơi xuất hiện của Đấng Cứu Thế:
"Phần ngươi, hỡi Bethlehem Ephrathah, ngươi nhỏ bé nhất trong các thị tộc
Judah, từ nơi ngươi, Ta sẽ cho xuất hiện một vị có sứ mạng thống lãnh
Israel." Bethlehem là chỗ sinh
trưởng của vua David, cách khoảng 7 km về phía Nam của Jerusalem . Vua David thuộc
chi tộc Judah .
Ephrathite là một thị tộc nhỏ bé nhất của chi tộc Judah , thị tộc
này định cư ở Ephrathah.
Tiên-tri Micah tiên đoán Đấng Cứu Thế sẽ sinh
ra trong tương lai; "nhưng nguồn gốc của Người có từ thời trước, từ thuở
xa xưa." Gioan Tẩy Giả cũng tuyên bố về Đấng Cứu Thế như sau: "Người
đến sau tôi; nhưng có trước tôi" (Jn 1:15). Cả hai đều có ý muốn nói về
Đấng Cứu Thế như sau: xét về nguồn gốc, Đấng Cứu Thế hiện hữu trước; nhưng xét
về thời gian sinh ra, Ngài có sau. Trong Tin Mừng Matthew, khi ba nhà đạo sĩ từ
phương Đông mất ánh sao dẫn đường, họ vào Jerusalemđể hỏi về nơi sinh của
vua dân Do-thái. Nhà vua cho triệu tập các thượng tế và kinh sư để tra cứu về
nơi sinh của Đấng Cứu Thế, và họ tìm ra tại Bethlehem, xứ Judah, theo lời của
tiên tri Micah đã viết (Mt 2:5-6).
1.2/ Uy quyền của Đấng Cứu Thế: Tuy sinh ra như một
con người; nhưng "Ngài sẽ dựa vào quyền lực Đức Chúa, vào uy danh Đức
Chúa, Thiên Chúa của Người, mà đứng lên chăn dắt họ. Họ sẽ được an cư lạc
nghiệp, vì bấy giờ quyền lực Người sẽ trải rộng ra đến tận cùng cõi đất."
Những gì tiên-tri Micah tiên đoán về triều đại
của Đấng Cứu Thế đều được hoàn tất bởi Đức Kitô. Ngài được Chúa Cha ban cho mọi
quyền hành trên trời cũng như dưới đất; và Ngài
dùng quyền này để khống chế ma quỉ, sóng gió,
chữa lành mọi bệnh tật, và tiêu diệt kẻ thù cuối cùng của con người là sự chết.
Sau đó, Ngài sẽ lên ngôi cai trị, dân chúng sẽ được mọi sự lành bằng an, và
triều đại của Ngài sẽ kéo dài đến vô tận.
2/ Phúc Âm: Đây là gia phả Đức Giêsu Kitô, con vua
David, con tổ phụ Abraham.
2.1/ Sự quan trọng của gia phả: Truyền thống Do-thái
đề cao sự quan trọng của gia phả. Trong Cựu Ước, chúng ta gặp nhiều lần những
đề cập đến gia phả (x/c Gen 5:1, 10:1, 11:10, 27). Sở dĩ người Do-thái quan
trọng hóa gia phả là vì họ muốn xem ai thuộc giòng tộc hoàn hảo nhất, không bị
ảnh hưởng bởi giòng máu ngoại lai. Khi một người bị quá nhiều giòng máu ngoại
lai, người ấy có thể bị mất đặc quyền được gọi là người Do-thái, Dân Riêng của
Thiên Chúa. Một thầy tư tế phải chứng minh mình thuộc giòng tộc của Aaron; và
nếu thầy tư tế đó kết hôn, người đàn bà đó phải có gia phả rõ ràng, ít nhất là
năm đời. Khi Ezra thành lập hàng tư tế sau khi từ chốn lưu đày trở về, ông đã
từ chối chức tư tế của: con cái của Habaiah, con cái của Koz, và con cái của
Barzillai; vì ông không tìm thấy gia phả của họ trong Thượng Hội Đồng (x/c Ezra
2:62).
2.2/ Những điều quan trọng tìm thấy trong gia
phả của Đức Kitô: Gia phả của Ngài được chia làm 3 giai đoạn chính, mỗi giai đoạn
gồm 14 đời:
(1) Từ tổ-phụ Abraham tới vua David: Thời của tổ-phụ
Abraham đánh dấu việc Thiên Chúa chọn dân tộc Israel và hứa sẽ ban cho ông
con cháu đông đúc và dẫn vào Đất Hứa. Thời của vua David đánh dấu sự lớn mạnh
của vương quốc Israel .
Đây là thời đại hoàng kim của Israel ,
vì vua David đã thống nhất 12 chi tộc Israel , mở rộng bờ cõi và lên ngôi
cai trị họ. Danh xưng của Chúa Giêsu là "Con vua David" đã được nhắc
tới 58 lần bởi các nhân vật khác nhau trong Tân Ước, chứng tỏ người Do-thái rất
quan tâm đến gia phả của Đức Kitô. Họ chờ đợi Đấng Thiên Sai, xuất thân từ
giòng dõi vua David, sẽ đến giải phóng họ khỏi tay quân thù, và lên ngôi cai
trị muôn đời.
(2) Từ vua David tới Thời Lưu Đày bên Babylon: Sau thời của David,
vương quốc Israel bắt đầu xuống dốc: bắt đầu bằng việc chia đôi đất nước, chạy
theo vua chúa và các thần ngoại bang, vương quốc miền Bắc bị rơi vào tay của
vua Assyria năm 721 BC, vương quốc miền Nam bị rơi vào tay của vua Babylon năm
587 BC. Từ vua quan đến dân chúng đều bị dẫn đi lưu đày trong vòng 50 năm cho
đến năm 538 BC, khi vua Ba-tư là Cyrus nghe lời Thiên Chúa phóng thích cho dân
Do-thái được hồi hương.
(3) Từ Thời Lưu Đày bên Babylon đến Đức Kitô: Đây được coi là thời
gian hy vọng vào Đấng Thiên Sai, mà nhiều ngôn sứ loan báo, sẽ đến. Ezra và
Nehemiah lãnh đạo việc xây dựng lại Đền Thờ và khôi phục đất nước. Phần lớn
người Do-thái chỉ quan tâm đến việc giải phóng đất nước khỏi tay quân thù; vì
thế, họ chờ đợi một Đấng Thiên Sai uy quyền, sẽ dùng sức mạnh và quyền năng để
tiêu diệt quân thù, và khôi phục địa vị cho vương quốc Israel như thời vua
David.
2.3/ Thời đại của Đức Kitô, Đấng cứu Thế: Theo gia phả con
người, Chúa Giêsu là con ông Giuse và bà Maria. Ông Giuse là con vua David và
Chúa Giêsu cũng sinh ra tại Bethlehem ,
nơi mà vua David đã sinh ra. Trình thuật Matthew nói rõ Maria có thai là
"do quyền năng Chúa Thánh Thần." Khi thấy Maria có thai trước khi hai
ông bà về chung sống; ông Giuse, chồng bà, là người công chính và không muốn tố
giác bà, nên mới định tâm bỏ bà cách kín đáo. Ông đang toan tính như vậy, thì
sứ thần Chúa hiện đến báo mộng cho ông rằng: "Này ông Giuse, con vua
David, đừng ngại đón bà Maria vợ ông về, vì người con bà cưu mang là do quyền
năng Chúa Thánh Thần. Bà sẽ sinh con trai và ông phải đặt tên cho con trẻ là
Giêsu."
+ Chính Chúa Giêsu sẽ cứu dân Người khỏi tội
lỗi của họ:
Ngược lại với lòng mong muốn của đa số dân Do-thái về một Đấng Thiên sai uy
quyền, sẽ đến giải phóng dân khỏi ách nô lệ của ngoại bang; Đức Kitô chấp nhận
thân phận của một Đấng Thiên Sai đau khổ: chịu chết trên Thập Giá, để giải
thoát toàn dân khỏi quyền lực của tội lỗi và sự chết.
+ Tất cả sự việc này đã xảy ra là để ứng
nghiệm lời xưa kia Chúa phán qua miệng ngôn sứ Isaiah: "Này đây, Trinh
Nữ sẽ thụ thai và sinh hạ một con trai, người ta sẽ gọi tên con trẻ là
Emmanuel, nghĩa là "Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta" (Isa 7:14). Bản Bảy
Mươi dùng chữ "pathernon"
để chỉ "trinh-nữ;" trong khi Bản MT ,
dùng chữ "almah:" có
thể là một người phụ nữ trẻ hay một người đồng trinh. Truyền thống Công Giáo
dùng cả Isa 7:14 và Mt 1:18 để xác tín: Mẹ Maria trọn đời đồng trinh.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC
SỐNG:
- Chúng ta phải tin các tín điều đã được
nghiên cứu cẩn thận và được tuyên bố bởi Giáo-Hội qua các Công Đồng. Đừng để
các lạc thuyết mê hoặc chúng ta.
- Thiên Chúa đã chuẩn bị cho nhân loại ngay từ
đầu một Kế Hoạch Cứu Độ. Theo Kế-hoạch này, Đức Kitô sẽ đến trong thân xác con
người để chuộc tội cho con người.
Lm.An-tôn Đinh Minh Tiên, OP.
08/09/12
THỨ BẢY TUẦN 22 TN
Sinh nhật Đức Mẹ
Mt 1,1-16.18-23
Sinh nhật Đức Mẹ
Mt 1,1-16.18-23
TIN
NHƯ CHÚA MUỐN
“Bà sẽ sinh hạ một con trai mà ông đặt tên là Giêsu, vì chính Người sẽ cứu dân mình khỏi tội.” (Mt 1,20b)
Suy niệm: Thánh Kinh đã không đề cập tới ngày sinh của Mẹ Maria. Nhưng theo giáo huấn của Giáo Hội, ngày này được nhắc tới như một biến cố quan trọng của lịch sử ơn cứu rỗi và được mừng kính một cách đặc biệt. Chúng ta có lý do chính đáng để mừng kính ngày Mẹ ra đời, như lời Đức Chân Phước Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã nói: Đây là “ngày mà niềm hy vọng và vầng hồng Cứu rỗi ló dạng trên trần gian” bởi vì “từ Mẹ mọc lên Mặt Trời công chính là Chúa Kitô, Chúa chúng ta.” Mẹ đã đóng một vai trò không thể thiếu trong chương trình cứu rỗi của Thiên Chúa: là Mẹ Thiên Chúa làm người và Mẹ của cả loài người. Ngày sinh của Mẹ báo hiệu ngày sinh của Đấng Cứu Thế, và nhờ đó mới có ngày chúng ta được tái sinh làm con cái Thiên Chúa. Vì thế, ngày sinh nhật của Mẹ là ngày mà cả trời đất phải vui mừng hoan hỉ.
Mời Bạn: Mừng ngày sinh của Mẹ Maria, chúng ta được nhắc nhớ đến ngày sinh của mỗi người chúng ta. Chúng ta được mời gọi nhìn lên Mẹ như mẫu gương tuyệt hảo về ơn gọi làm người và làm con Chúa của chính mình. Việc bạn có mặt trên đời có là cơ hội đem lại niềm vui cho nhiều người và hơn nữa là cơ hội để họ cũng được tái sinh làm con cái Chúa hay không?
Chia sẻ: Như thế nào là một cuộc đời có ý nghĩa đối với bạn ?
Sống Lời Chúa: Thực hành một nhân đức mà bạn yêu thích nhất nơi Mẹ.
Cầu nguyện: Lạy Mẹ Maria, Mẹ vẫn luôn đồng hành với chúng con trong cuộc lữ hành trần gian. Xin cho con biết nhìn lên Mẹ luôn, để lúc nào hình ảnh Mẹ cũng toả sáng nơi cuộc sống con.
Bà sẽ
sinh con trai .
Mỗi lần
mừng sinh nhật của mình, chúng ta lại nhớ đến ước mơ của Chúa về ta. Vẫn cần những
tiếng Xin Vâng của tôi để Thiên Chúa cứu cả thế giới.
Suy niệm:
Một bé gái được sinh ra ở ngôi làng Nadarét,
thuộc vùng Galilê, nước Do Thái, cách đây hơn
hai mươi thế kỷ.
Trong một xã hội trọng nam khinh nữ, điều ấy
đâu có gì là quan trọng!
Nhưng dưới mắt Thiên Chúa, em bé này thật là
một kiệt tác,
bởi lẽ tất cả những gì tốt đẹp nhất làm được,
thì Ngài đã làm cho em.
Ngay từ khi em còn trong bụng mẹ,
Thiên Chúa đã chuẩn bị em cho một sứ mạng hết
sức lớn lao,
sứ mạng trở nên Mẹ của Đấng Cứu Thế, Mẹ của
Ngôi Lời nhập thể.
Em bé ấy tên là Maria.
Hôm nay Hội Thánh mừng sinh nhật của Đức Maria.
Ngày bé gái Maria chào đời, Thiên Chúa chan
chứa mừng vui và hy vọng.
Maria vừa là quà tặng tuyệt vời của Thiên Chúa
cho nhân loại,
vừa là đại diện của nhân loại để đón nhận ơn
cứu độ từ trời cao.
Thiên Chúa cần một người mẹ xứng đáng cho Con
Một của mình.
Ngài muốn Con của mình được sinh ra từ cung
lòng của một phụ nữ,
để Người Con chí thánh ấy thực sự là người trọn
vẹn.
Maria được chọn để làm người mẹ ấy, dù chẳng có
công chi.
Vì thế ngay từ giây phút đầu tiên, khi thai nhi
Maria còn trong bụng mẹ,
Thiên Chúa đã ưu ái ban dồi dào ơn thánh, đã
bao bọc em trong tình yêu.
Em được gìn giữ khỏi những vết nhơ của tội
nguyên tổ.
Nhưng những ơn siêu phàm của Thiên Chúa không
bóp chết tự do,
không cưỡng ép Maria phải chấp nhận một định
mệnh có sẵn,
dù Thiên Chúa đã dành cho Maria một chỗ trong
chương trình cứu độ.
Bé gái Maria đã lớn lên, đã thành một thiếu nữ,
đã đính hôn với Giuse.
Chị Maria đã đi con đường tự nhiên của các thiếu
nữ Do Thái.
Ơn Chúa tuy không làm cho Maria mang bề ngoài
khác hẳn mọi người,
nhưng vẫn âm thầm hoạt động mãnh liệt nơi tâm
hồn của Chị.
Maria đã mềm mại để Thiên Chúa thì thầm với
mình về dự định của Ngài.
Dự định ấy có thể làm đảo lộn những gì Chị ước
mơ.
Khác với bà Evà, Chị tự nguyện buông đời mình
để Chúa sử dụng.
Cả tình yêu và hôn nhân với Giuse, bây giờ cũng
mang ý nghĩa mới.
Maria tin tưởng để Thiên Chúa dắt mình đi vào
những lối chưa tường.
Bài Tin Mừng hôm nay về mầu nhiệm Nhập thể, gồm
ba tiếng Xin Vâng.
Tiếng Xin Vâng thứ nhất của Đức Giêsu, Con
Thiên Chúa,
được thụ thai bởi quyền năng Thánh Thần, để cứu
dân mình khỏi tội.
Tiếng Xin Vâng thứ hai của Đức Maria, cô trinh
nữ làng Nadarét.
Maria đã đón lấy Đấng Cứu thế bằng cả tâm hồn
và thân xác mình.
Tiếng Xin Vâng thứ ba của Thánh Giuse, người
bạn đời của Đức Maria.
Nghe lời trong giấc mơ, và vâng lời khi thức
dậy.
Nhờ tiếng Xin Vâng này mà Con Thiên Chúa có chỗ
dựa của người cha,
và Maria được tiếp nhận như một người vợ đàng
hoàng.
Mỗi lần mừng sinh nhật của mình, chúng ta lại
nhớ đến ước mơ của Chúa về ta.
Vẫn cần những tiếng Xin Vâng của tôi để Thiên
Chúa cứu cả thế giới.
Cầu nguyện:
Lạy Đức Trinh
Nữ Maria, Mẹ Thiên Chúa,
xin gìn giữ nơi
con quả tim của trẻ thơ
tinh tuyền và
trong ngần như dòng suối.
Xin ban cho con quả tim đơn sơ,
mau quên
những nỗi buồn phiền.
Một quả
tim hào hiệp dám hiến thân,
dịu dàng
để cảm thông.
Một quả
tim trung thành và quảng đại,
không
quên ơn, không báo oán.
Xin tạo cho con quả tim hiền từ và khiêm tốn,
yêu mà
không mong được yêu lại,
hân hoan
xóa mình đi
để Con
của Mẹ có chỗ trong lòng người khác.
Một quả tim vĩ đại và bất khuất,
không
khép lại trước những kẻ vô ơn,
không
chán nản trước người lạnh nhạt.
Một quả
tim khắc khoải
lo tìm
vinh danh Chúa Giêsu Kitô,
quả tim
mang vết thương vì yêu Ngài,
vết
thương chỉ lành
khi được
sống với Ngài trên trời. Amen.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
"Bà
đã thụ thai bởi phép Ðức Chúa Thánh Thần".
Cuốn sách một chữ
Người ta kể chuyện rằng: ngày kia một văn sĩ bỗng nảy sinh ra
một ý kiến ngộ nghĩnh. Ông ta muốn viết một cuốn sách. Mà cuốn sách ấy, ông
muốn làm sao cho nó không được dài quá một trang. Cuốn sách một trang này lại
phải làm sao cho nó không được dài quá một dòng. Dòng ấy phải làm sao cho nó
chỉ vỏn vẹn có một chữ.
Chữ độc nhất ấy, cố nhiên, phải làm sao diễn tả được hết mọi
tư tưởng cao xa, tốt đẹp của văn sĩ.
Ý nghĩ ấy ngày đêm ám ảnh ông ta, làm cho ông ta mất ăn, mất
ngủ. Làm thế nào viết được cuốn sách một chữ ấy?
Cuối cùng nhà văn kia đành ngồi khoanh tay bó gối, thở dài
thất vọng... Tất cả những danh từ trên thế giới, không đủ cung cấp tài kiệu, và
ý nghĩa cho công việc ông ta dự định thực hiện.
Nhưng, cuốn sách một chữ ấy Thiên Chúa đã viết được. Chữ độc
nhất, hàm súc mọi ý nghĩa, vừa hùng hồn, sâu rộng, vừa nhẹ nhàng ý nhị để diễn
tả được những kỳ công kiệt tác trong vũ trụ. Tất cả những gì là tươi mát, là
xinh đẹp, tất cả những gì là đáng quý chuộng, đáng yêu thương, đáng đòi hỏi,
đáng tìm kiếm, đáng ước ao, đáng khát vọng.
Chữ ấy là: Maria, tên của người Trinh Nữ đã được thiên Chúa
tuyển chọn và tô điểm cho cân xứng với thiên chức làm Mẹ Ngôi Hai Nhập Thể, cân
xứng để trở nên vườn địa đàng thật hoàn hảo, thật sặc sỡ, thật kiều diễm để
trong cung lòng của Maria, Thiên Chúa sẽ cử hành một lễ cưới long trọng, không
phải giữa một người với một người, nhưng là giữa Thiên Chúa và nhân loại.
Ngày hôm nay toàn thể Giáo Hội hân hoan mừng ngày chào đời
của công trình tuyệt hảo ấy của Thiên Chúa. Hân hoan vì với tiếng khóc và nụ
cười của em bé mang tên Maria này, vầng đông của lịch sử và công trình cứu rỗi
của toàn thể nhân loại đã ló dạng.
Một ngày nọ, thánh Gioan Maria Vianney, cha sở họ Ars, gặp
trong nhà thờ một người đàn bà có vẻ đang đau khổ nhiều. Bà ta vừa trở thành
góa phụ. Ông chồng đã rơi từ cầu xuống sông và bị chết đuối. Ông ta đã chết khi
chưa kịp ăn năn thống hối. Do đó, đối với bà, ông chồng chắc chắn đã mất linh
hồn.
Cha Vianney đã nhẹ nhàng đến gần, và được Chúa soi sáng, cha
đã nói:
- Chồng bà đã được cứu thoát. Qúa ngạc nhiên và tỏ vẻ không
tin, bà ta lại hỏi:
- Thưa cha, làm sao lại có thể như vậy? Cha Vianney cắt
nghĩa:
- Có Chúa ở giữa chiếc cầu và dòng sông. Chồng bà đã cùng rơi
với Chúa và khi rơi, ông đã làm hòa với Ngài.
- Nhưng làm sao có thể như vậy được? Bà vợ hỏi lại:
- Ðó là một ơn của Ðức Mẹ. Cha Vianney trả lời và cắt nghĩa
tiếp:
- Vì một hôm, trên đường từ đồng về nhà, chồng bà đã hái một
đóa hoa đem chưng trước tượng Ðức Mẹ ở bên đường. Ðức Mẹ có thể quên được cử
chỉ tốt đẹp này sao?
Mừng
ngày sinh nhật của Mẹ Maria hôm nay, chúng ta hãy quyết hái nhiều chiếc hoa
xinh đẹp dâng kính Mẹ. Nhất là chúng ta hãy tiếp tục làm những việc đạo đức
thông thường dâng kính mẹ, như: lần hạt Mân Côi, đọc kinh truyền tin, nguyện
kinh cầu. Nhưng chúng ta hãy làm những việc đạo đức thông thường ấy một cách
phi thường. Có nghĩa là: miệng đọc, lòng suy và cố gắng đem ra thực hành trong
đời sống, để cuộc đời của Ðức Mẹ, vốn đã trở nên một với cuộc đời của Chúa
Giêsu, cũng được thể hiện trong cuộc sống của mỗi người trong chúng ta.
(Trích
trong ‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)
Sinh nhật Đức Maria
Ma-ri-a
là nguồn cậy trông vì lý do tối cao của Mẹ để sống chính là Thiên Chúa. Mẹ sống
vì Chúa. Mẹ khao khát làm theo thánh ý Chúa “Này tôi là tôi tớ Chúa, mong sao
lời Chúa đến với tôi”. Mẹ sống vì con để chia sẻ ước muốn của con cứu độ thế
giới để giải thoát mọi người khỏi áp chế của sự dữ. Mẹ cộng tác vào sứ vụ của
Con. Mẹ dâng lời cầu nguyện hiến lễ cho nước Chúa ngự đến. Mẹ kết hiệp những
đau đớn của Mẹ với đau đớn của Con.
Thiên Chúa là nguồn hy vọng của Ma-ri-a
Ma-ri-a
hoàn toàn phó thác cho Thiên Chúa. Mạnh mẽ hy vọng, Mẹ có thể đương đầu với mọi
hoàn cảnh đau khổ, dù thật bi đát. Mẹ chịu đau khổ khi Đức Giê-su bị hiểu lầm,
bị oán ghét. Lòng Mẹ bị xâu xé, khi mẹ đứng dưới chân thánh giá để chứng kiến
con hấp hối.
Mẹ
suy niệm trong lòng lời trối cuối cùng của con khi Người phó Mẹ cho Gioan :
“Thưa Bà, này là con Bà... Này là mẹ con...”
Trước
xác con mẹ không một chút nghi ngờ lời Người đã nói : “Ngày thứ ba Thầy
sẽ sống lại”. Con Mẹ đã sống lại và hằng sống ngự bên hữu Đức Chúa Cha, Mẹ vui
mừng về hạnh phúc và vinh quang của con Mẹ : “Mọi thế hệ sẽ khen tôi có
phúc”.
Hy vọng của chúng ta là gì ?
Hy
vọng của chúng ta bị suy nhược vì nó không đặt vững chắc trên nền tảng tốt lành
và toàn năng của Thiên Chúa.
Mẹ
Ma-ri-a là mẫu mực của lòng trông cậy. Mẹ mời gọi chúng ta đặt tất cả nguồn trí
tri của chúng ta, con tim của chúng ta, ý chí của chúng ta làm theo lời kêu gọi
trở về với Chúa, nâng cao cái nhìn của chúng ta vượt trên trái đất này để đến
với ánh sáng lời Chúa, đến với nguồn an ủi trong tình yêu của Chúa, đến với
nguồn sức mạnh toàn năng của Chúa.
“Sống
giữa trần gian đầy bất công, chia rẽ, đói khổ, người Kitô hữu cẫn phải trở nên
niềm hy vọng cho trần gian. Đây thật là một thách đố lớn lao ; thách đố quét
sạch mọi hận thù. Sự hiện diện của người Kitô đem lại Tin Mừng xây dựng. Thách
đố này đang thiêu đốt con tim đem yêu thương mạnh mẽ vào nơi thất vọng”.
(Schutz R... Violence despacifiques P. 158) J.M
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên Tháng 9
8 THÁNG CHÍN
Một Hành Trình Đức Tin
Đức Giê-su Kitô nói với
chúng ta: “Ta là đường, là sự thật, và là sự sống” (Ga 14,6). Lời ấy qui chiếu
đến cuộc lữ hành của chúng ta trong đức tin. Chúng ta đang tiến về với Thiên
Chúa trên con đường đức tin. Con đường mà chúng ta đang bước đi chính là Đức Kitô.
Đức Kitô là Con Thiên
Chúa, và Ngài cùng chia sẻ một bản tính thần linh với Chúa Cha. Vốn là Thiên
Chúa bởi Thiên Chúa, Aùnh Sáng bởi Aùnh Sáng, nhưng Ngài đã làm người để trở
thành con đường dẫn chúng ta đến cùng Cha. Trong cuộc sống dương thế của Người,
Chúa Giêsu luôn nói về Cha. Người dẫn dắt ý nghĩ và tâm tư của những người lắng
nghe Người hướng về Chúa Cha. Có thể nói, Người chia sẻ với họ mối tương quan
cha-con với Thiên Chúa. Đặc biệt, Nguời dạy các môn đệ cầu nguyện bằng Kinh Lạy
Cha.
Vào cuối sứ mạng dương
thế của Người, chính hôm trước khi chịu khổ nạn và chịu chết, Đức Giêsu nói với
các tông đồ : “Trong nhà Cha Thầy có nhiều chỗ ở. Vả chăng, Thầy đã nói với anh
em rồi, rằng Thầy đi dọn chỗ cho anh em.” (Ga 14,2). Nếu Phúc Âm mạc khải rằng đời
sống con người là cuộc hành hương đi về nhà Cha, thì đồng thời đó cũng là một
lời mời gọi đức tin. Vâng, chúng ta đang bước đi như những khách hành hương.
Chúng ta được mời gọi bước đi trong hành trình đức tin.
+++++++++++++++++
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 08-9
SINH NHẬT ĐỨC TRINH NỮ MARIA;
Mk 5,1-4a; Mt 1, 1-16.18-23.
LỜI
SUY NIỆM: Thánh sử Mátthêu
muốn giới thiệu Chúa Giêsu với những người Do Thái, nên đã đưa ra một gia phả
khá đầy dủ để chứng minh Chúa Giêsu chính là Đấng Kitô đến theo như lời hứa của
Thiên Chúa. sự nối kết liên tục từ Tổ phụ Ápraham đến Chúa Giêsu. Hôm nay nhân
ngày kính nhớ Sinh Nhật của Đức Mẹ cũng cho chúng ta có một cái nhìn về Đức Mẹ.
Mẹ luôn liên kết mật thiết với con mình là Ngôi Hai Thiên Chúa làm người. Và
Chúa Giêsu cũng cho biết: “Mẹ và anh em tôi, chính là những ai nghe lời Thiên
Chúa và đem ra thưc hành.” (Lc 8, 21). Nếu chúng ta cùng học nơi Đức Mẹ không
những chỉ cùng một gia phả, mà còn là người cùng gia đình của Chúa.
Mạnh Phương
++++++++++++++++++
NGÀY 08-09 LỄ SINH NHẬT ĐỨC TRINH NỮ MARIA
Giáo hội không mừng ngày
sinh của các thánh. Ngày sinh của con cái Adam là một ngày u buồn tràn đầy nước
mắt, và cái di sản thảm khốc của tội lỗi mà chúng ta mang theo khi vào đời.
Nhưng trong lịch sử phụng vụ công giáo, chúng ta thấy có ba lễ mừng sinh nhật:
của chính đức Giêsu, của Trinh Nữ Maria và của thánh Gioan Tẩy giả. Đối với
thánh Gioan Tẩy giả, vì được thánh hoá ngay từ khi còn trong lòng mẹ, việc chào
đời của Ngài là một biến cố vui mừng đặc biệt. Riêng với Đức Trinh nữ Maria,
những lễ kính Ngài là "Những lễ kính nhớ biến cố sinh ơn cứu rỗi, trong đó
Giêsu và Mẹ Maria đi liền với nhau, như lễ sinh nhật Đức Maria, ngày mà hy vọng
và vầng cứu rỗi ló dạng trên trần gian" (Marialis cultus. 7): bởi vậy,
nhưng ngày lễ sinh nhật Đức Trinh Nữ Maria, Giáo hội hân hoan ca tụng.
- "Lạy Đức Trinh Nữ
Mẹ Thiên Chúa, việc Mẹ sinh ra loan báo niềm vui cho cả thế gian. Vì từ lòng mẹ
phát sinh mặt trời công chính là Đức Giêsu Kitô Chúa chúng con. Đấng xóa bỏ án
phạt mà ban chúc lành, tiêu diệt sự chết và ban sự sống đời đời cho chúng
con" (ad Bened, ad laudes)
Niềm vui mừng trong ngày
sinh của Đức Trinh Nữ Maria phát xuất từ niềm mong đợi lâu đời của nhân loại
tội lỗi. Chính Thiên Chúa đã trao ban cho nhân loại chúng ta niềm hy vọng này
khi Chúa phán với con rắn cám dỗ:
- "Ta sẽ đặt hận
thù giữa ngươi và người đàn bà, giữa dòng dõi ngươi và giòng giống nó. Giòng
giống nó sẽ đạp đầu ngươi, còn ngươi sẽ táp lại gót chân" (St 3,15).
Lời hứa ấy còn được lập
lại nhiều lần để nuôi dưỡng niềm tin của dân Chúa. Chẳng hạn Isaia báo trước
hình ảnh Đấng sẽ sinh ra Đấng cứu thế: - "Này cô nương sẽ thụ thai và sinh
con và bà sẽ gọi tên là Emmanuel" (Is 7,14).
Đấng Cứu Thế sẽ được
sinh ra bởi một người mẹ đồng trinh (x. Lc 1,270. Như vậy Thiên Chúa đã dự liệu
cho con Ngài. Một người mẹ đặc biệt. Maria còn được giữ cho khỏi vương nhiễm
tội nguyên ngay từ buổi hình thai, để xứng đáng tước vị Mẹ Thiên Chúa. Theo
truyền sử, cha mẹ Ngài là ông Gioanchim và nà Anna, những người đạo đức thuộc
dòng dõi vương giả David, và tư tế Aaron, nhưng lại son sẻ.
Dầu sao đi nữa, chính
Maria có một nét đẹp lạ lùng của ơn thánh. Giáo hội ca tụng Mẹ: - Ôi Maria ! Mẹ
đẹp tuyệt vời. Hơn hết mọi người.
Ngày Đức Trinh nữ Maria
chào đời, mọi người thán phục. Hơn nữa biến cố này còn là khởi đầu cho ngày cứu
rỗi, vì Ngài như "sao mai" dẫn lối loài người, như "rạng
đông" báo hiệu mặt trời. Vì vậy ngay từ thế kỷ VI, cả Giáo hội Đông phương
cũng như Tây Phương đã cử hành lễ mừng kính sinh nhật Mẹ. Đến thế kỷ X lễ mừng
được phổ biến phắp nơi và trở thành một trong các lễ chính mừng kính Đức Mẹ.
Vào thế kỷ XII, lễ này còn kéo dài thành tuần bát nhật, theo lời hứa của các
Đức hồng Y họp mật nghị để bầu giáo hoàng. Các Ngài hứa sẽ thiết lập tuần bát
nhật, để tạ ơn Đức Mẹ nếu có thể vượt qua được các chia rẽ vì cuộc vận động của
vua Frédéric và sự bất mãn của dân chúng. Đức giáo hoàng Célestinô V đắc cử cai
quản có 18 ngày nên chưa thực hiện được lới hứa. Giữa thế kỷ XIII, Đức
Innocentê đã hoàn thành lời hứa này.
Sinh nhật Đức Trinh Nữ
Maria loan báo niềm vui cho toàn thế giới, chúng ta cùng chiêm ngắm và tha
thiết nguyện cầu cho được niềm vui thiêng liêng từ biến cố này.
(daminhvn.net)
++++++++++++++++++
Cám ơn Mẹ - Lễ Sinh Nhật Đức Mẹ
Lễ
Sinh nhật Đức Mẹ, ngày 08 tháng 9; đúng 9 tháng sau lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên
Tội, ngày 08 tháng 12.Ngày
Đức Trinh Nữ Maria chào đời là khởi đầu cho mùa cứu rỗi, như bình minh báo hiệu một ngày tươi sáng
cho nhân loại. Mẹ như “sao mai” dẫn lối loài
người, như “rạng đông” báo hiệu mặt trời.
Ngay từ thế kỷ VI, cả Giáo Hội Đông phương cũng
như Tây Phương đã cử hành lễ mừng kính sinh nhật Đức Mẹ. Đến thế kỷ X, lễ mừng
được phổ biến phắp nơi và trở thành một trong các lễ chính mừng kính Đức Mẹ.
Vào thế kỷ XII, lễ này còn kéo dài thành tuần bát nhật, theo lời hứa của các Đức
Hồng Y họp mật nghị để bầu giáo hoàng. Các ngài hứa sẽ thiết lập tuần bát nhật
để tạ ơn Đức Mẹ nếu có thể vượt qua được các chia rẽ vì cuộc vận động của vua
Frédéric và sự bất mãn của dân chúng. Đức Giáo hoàng Célestinô V đắc cử, cai
quản có 18 ngày, nên chưa thực hiện được lời hứa. Giữa thế kỷ XIII, Đức
Innocentê đã hoàn thành lời hứa này.
Giáo Hội hân hoan mừng ngày sinh nhật của Đức
Trinh Nữ Maria. Chúc tụng, cảm tạ Thiên Chúa đã ban cho nhân loai một người Mẹ
tuyệt mỹ, là Đức Maria. "Ngày hôm nay
bà Anna hiếm muộn vỗ tay reo mừng, trái đất bừng sáng, các vua hát mừng, các tư
tế hân hoan chúc lành, toàn thể vũ trụ vui mừng, vì ngài là hoàng hậu và là
nàng dâu tinh khiết của Chúa Cha đã nẩy sinh từ gốc Jesse"
(phỏng theo Kinh Nhật Tụng của Ðông Phương).
Đức Maria " là con ông thánh Gioakim và bà thánh Anna. Cả hai ông bà đều bởi dòng
dõi vua Đavít, và gia đình thầy cả thượng phẩm Aaron. Thiên Chúa đã cho hai ông
bà sinh được một người con quý báu trên đời là để thưởng công đức của hai ông
bà. Nếu việc Đức Maria sinh ra làm cho thế gian vui mừng, thì cũng biết là gia
đình ông thánh Gioakim vui sướng biết chừng nào. Sau khi sinh con được tám
ngày, theo thông lệ, ông bà song thân đã đặt tên con gái là MARIA, nghĩa là Sao
Biển " (Sách hạnh các thánh).
Một bé gái được sinh ra ở ngôi làng Nadarét,
thuộc vùng Galilê, nước Do Thái, cách đây hơn hai mươi thế kỷ. Trong một xã hội
trọng nam khinh nữ, điều ấy đâu có gì là quan trọng! Nhưng dưới mắt Thiên Chúa,
em bé này thật là một kiệt tác, bởi lẽ tất cả những gì tốt đẹp nhất làm được
thì Ngài đã làm cho em.
Ngay từ khi em còn trong bụng mẹ, Thiên Chúa đã
chuẩn bị em cho một sứ mạng hết sức lớn lao, sứ mạng trở nên Mẹ của Đấng Cứu
Thế, Mẹ của Ngôi Lời nhập thể. Em bé ấy tên là Maria. Ngày bé gái Maria chào
đời, Thiên Chúa chan chứa mừng vui và hy vọng. Maria vừa là quà tặng tuyệt vời
của Thiên Chúa cho nhân loại, vừa là đại diện của nhân loại để đón nhận ơn cứu
độ từ trời cao. Thiên Chúa cần một người mẹ xứng đáng cho Con Một của mình.
Ngài muốn Con của mình được sinh ra từ cung lòng của một phụ nữ, để Người Con
chí thánh ấy thực sự là người trọn vẹn. Maria được chọn để làm người mẹ ấy, dù
chẳng có công chi. Vì thế ngay từ giây phút đầu tiên, khi thai nhi Maria còn
trong bụng mẹ, Thiên Chúa đã ưu ái ban dồi dào ơn thánh, đã bao bọc em trong
tình yêu. Em được gìn giữ khỏi những vết nhơ của tội nguyên tổ. Nhưng những ơn
siêu phàm của Thiên Chúa không bóp chết tự do, không cưỡng ép Maria phải chấp
nhận một định mệnh có sẵn, dù Thiên Chúa đã dành cho Maria một chỗ trong chương
trình cứu độ.
Bé gái Maria đã lớn lên, đã thành một thiếu nữ,
đã đính hôn với Giuse. Maria đã đi con đường tự nhiên của các thiếu nữ Do Thái.
Ơn Chúa tuy không làm cho Maria mang bề ngoài khác hẳn mọi người, nhưng vẫn âm
thầm hoạt động mãnh liệt nơi tâm hồn. Maria đã mềm mại để Thiên Chúa thì thầm
với mình về dự định của Ngài. Dự định ấy có thể làm đảo lộn những gì Maria ước
mơ. Khác với bà Evà, Maria tự nguyện buông đời mình để Chúa sử dụng. Cả tình
yêu và hôn nhân với Giuse, bây giờ cũng mang ý nghĩa mới. Maria tin tưởng để
Thiên Chúa dắt mình đi vào những lối chưa tường. (Mana). Cuộc đời của Mẹ như một bài ca
bất tận: "Phần con đây,con tin cậy vào tình thương
Chúa,được Ngài cứu độ, lòng con sẽ vui mừng.Con sẽ hát bài ca dâng Chúa,vì phúc
lộc Ngài ban" (Tv 12). Mẹ được Thiên Chúa yêu thương
với muôn vàn ân lộc: "Đấng Toàn Năng
đã làm cho tôi biết bao điều cao cả…" (Lc 1,49).
Hôm nay, mừng sinh nhật Đức Mẹ là dịp để mỗi
người con cảm ơn người mẹ sinh thành của mình.
Cám
ơn mẹ đã cưu mang và sinh hạ ra con.
Cám
ơn mẹ đã nuôi dưỡng và bảo bọc che chở cuộc đời con.
Cảm
ơn mẹ đã cho con sự cân bằng trong cuộc sống.
Cảm ơn mẹ đã dạy con
tình thương mẫu tử là bất diệt.
Cảm ơn mẹ đã dạy con giá
trị của sự cần cù.
Cảm ơn mẹ đã dạy con
chiêm ngưỡng vẻ đẹp của muôn vật.
Cảm ơn mẹ đã dạy con
biết tôn trọng mọi loài.
Cảm ơn mẹ đã cho con
biết nuôi dưỡng những cảm xúc.
Cảm ơn mẹ đã dạy con
rằng cuộc sống luôn biến chuyển đổi thay.
Cảm ơn mẹ cho con phương
thế để trưởng thành.
Cảm ơn mẹ đã dạy con
biết nhìn mặt sáng của sự việc.
Cảm ơn mẹ đã dạy con
sống mạnh mẽ dịu dàng.
Cảm ơn mẹ đã dạy con
biết trắc ẩn cảm thông.
Cảm ơn mẹ đã dạy con giá
trị hợp tác trong công việc.
Cảm ơn mẹ đã dạy con
biết quý trọng trời nắng và cả cơn mưa.
Cảm ơn mẹ đã dạy con
biết ẩn nhẫn mà không chịu khuất phục.
Cảm ơn mẹ đã cho phép
con sáng tạo.
Cảm ơn mẹ đã dạy cho con
sống trung thực.
Cảm ơn mẹ đã mở mắt cho
con trước vũ trụ bao la.
Cảm ơn mẹ đã dạy con
biết trân quý những điều đơn giản.
Cảm ơn mẹ đã dạy con tin
vào chính mình.
Mẹ
là tuyệt tác tình yêu mà Thiên Chúa đã ban cho con. Không có mẹ, con đâu cảm
được vị ngọt của tình yêu “như chuối ba
hương, như xôi nếp mật, như đường mía lau”. Không có mẹ, con đâu có
“lớn nổi thành người”.
Không có gì trên đời này cao quý hơn tình yêu
của người mẹ.
Không có tình mẫu tử nào cao quý hơn tình yêu
của Mẹ Maria. Mẹ Maria chính là bảo ngọc châu báu mà Thiên Chúa trao ban cho
nhân loại.
Lạy Mẹ Maria, chúng con cám ơn Mẹ.
Xin Mẹ che chở, gìn giữ hồn xác chúng con trong
tình thương của Mẹ.
Xin cho chúng con được nép mình trong vòng tay
từ ái của Mẹ.
Amen.
Linh mục Giuse Nguyễn Hữu An
Ngày 08
Tất cả là mầu nhiệm trong lịch sử của Mẹ Maria. Sự ra đời của Mẹ không phải là trường hợp
ngoại lệ, dẫu cho Mẹ là người nghèo trong mắt mọi người, Mẹ xuất hiện trong
nhãn quan của niềm tin được bao quanh bởi những kỳ công tuyệt diệu. Đó chính là
lý do mà Giáo Hội kính nhớ ngày hôm nay.
"Ôi Maria, Mẹ Thiên Chúa, ngày Mẹ ra đời là mang lại
niềm vui và sự an ủi cho tất cả mọi người, vì Mẹ đã sinh ra Mặt Trời công
chính, là Đức Giêsu Kitô Chúa chúng ta..." Thật vậy, ngày lễ này phải được
mừng vui trọng thể; không chỉ là niềm vui của một dân tộc hay cho riêng quê
quán Mẹ, nhưng cho cả nhân loại.
YoanKim và Anne, thân mẫu của Mẹ, là con cháu của David,nhờ các ngài mà Đấng Cứu Độ được sinh ra theo Lời đã hứa. Các
ngài được nâng lên sau bao năm hiếm muộn không con, khi họ không còn niềm hy vọng chờ đợi Hài Nhi ra
đời... Các ngài đã nhận được tin vui từ Thiên Chúa vào lúc Maria xuất hiện giữa mọi người. Mẹ đã sinh con
mà vẫn trinh khiết và vô nhiễm nguyên tội.
Quả thật là niềm hạnh phúc trong mái ấm của Gioankim! ..Là niềm vui
chiêm ngưỡng đất trời giao duyên nhờ quyền năng củaThiên
Chúa được thực hiện qua Đức Maria !
Abbé L. Jaud
Thứ Bẩy 8-9
Sinh Nhật Ðức Trinh Nữ Maria
iáo Hội
mừng kính ngày sinh nhật Ðức Maria từ thế kỷ thứ sáu. Ngày sinh nhật được
chọn trong tháng Chín vì Giáo Hội Ðông Phương bắt đầu niên lịch phụng vụ từ
tháng Chín. Ngày mùng tám là vì lễ Vô Nhiễm Nguyên Tội là ngày 8 tháng Mười
Hai (chín tháng trước).
Kinh
Thánh không đề cập gì đến việc sinh hạ Ðức Maria. Tuy nhiên, bản văn mà người
ta cho là phúc âm nguyên thủy của Thánh Giacôbê có đề cập đến sự kiện này.
Bản văn này không có giá trị lịch sử, nhưng nó cho thấy quá trình sùng đạo
của Kitô Hữu. Theo bản văn, bà Anna và ông Gioankim vì hiếm muộn nên cầu xin
cho được một đứa con. Họ được hứa cho một người con mà trẻ này sẽ giúp hình
thành kế hoạch cứu chuộc trần gian của Thiên Chúa. Câu truyện trên (cũng như
nhiều câu truyện khác trong phúc âm) cho thấy sự hiện diện quan trọng của
Thiên Chúa trong cuộc đời Ðức Maria ngay từ đầu.
Thánh
Augustine nối kết việc sinh hạ của Ðức Maria với công trình cứu chuộc của
Chúa Giêsu. Thánh nhân nói trái đất hãy vui mừng và bừng sáng vì việc sinh hạ
Ðức Maria. "Ngài là bông hoa trong cánh đồng mà từ đó đã nẩy sinh hoa
huệ quý nhất vùng châu thổ. Qua sự sinh hạ của ngài, bản chất mà chúng ta
thừa hưởng từ cha mẹ đã thay đổi."
Lời
Bàn
Chúng ta
có thể xem việc sinh hạ của mỗi một người là lời mời gọi đem hy vọng đến cho
thế gian. Qua tình yêu, hai cha mẹ đã cộng tác với Thiên Chúa trong công việc
sáng tạo. Họ có thể đem lại hy vọng cho một thế giới lao nhọc. Vì mỗi một đứa
con đều có thể trở nên máng chuyển tình yêu và bình an của Thiên Chúa đến cho
thế giới.
Ðiều này
thật đúng với Ðức Maria. Nếu Ðức Giêsu là sự biểu lộ tuyệt đối của tình yêu
Thiên Chúa thì Ðức Maria là điềm báo của tình yêu ấy. Nếu Ðức Giêsu đã hoàn
tất công trình cứu chuộc thì Ðức Maria là bình minh hé mở của công trình ấy.
Việc
mừng sinh nhật đem lại niềm vui cho chính cá nhân cũng như gia đình, bạn hữu.
Ngoài việc giáng trần của Ðức Giêsu, việc sinh hạ Ðức Maria đã đem lại niềm
vui lớn lao nhất cho nhân trần. Mỗi khi chúng ta cử mừng sinh nhật của ngài,
chúng ta có thể hy vọng chắc chắn là sự bình an trong tâm hồn chúng ta và
trong thế giới sẽ gia tăng.
Lời
Trích
"Ngày
hôm nay bà Anna hiếm muộn vỗ tay reo mừng, trái đất bừng sáng, các vua hát
mừng, các tư tế hân hoan chúc lành, toàn thể vũ trụ vui mừng, vì ngài là
hoàng hậu và là nàng dâu tinh khiết của Chúa Cha đã nẩy sinh từ gốc Jesse" (phỏng theo Kinh Nhật
Tụng của Ðông Phương).
|
|
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét