THỨ TƯ TUẦN XXIV THƯỜNG NIÊN
X
BÀI ĐỌC I: 1 Cr 12, 31 - 13, 13
"Đức
tin, đức cậy, đức mến vẫn tồn tại, nhưng đức mến là trọng hơn cả".
Trích thư thứ nhất của Thánh Phaolô Tông đồ
gửi tín hữu Côrintô.
Anh em thân mến, anh em hãy cầu mong những ơn
cao trọng hơn. Và tôi chỉ bảo anh em một con đường hoàn hảo nhất. Nếu tôi nói
được các tiếng của loài người và thiên thần, mà tôi không có bác ái, thì tôi
chỉ là tiếng đồng la vang dội hoặc não bạt vang động. Và nếu tôi được nói tiên
tri, thông biết mọi mầu nhiệm và mọi khoa học; nếu tôi có đầy lòng tin, đến nỗi
chuyển dời được núi non, mà không có bác ái, thì tôi vẫn là không. Nếu tôi phân
phát hết gia tài để nuôi kẻ nghèo khó, nếu tôi nộp mình để chịu thiêu đốt, mà
tôi không có bác ái, thì không làm ích gì cho tôi.
Bác ái thì kiên tâm, nhân hậu. Bác ái không đố
kỵ, không khoác lác, không kiêu hãnh, không ích kỷ, không nổi giận, không suy
tưởng điều xấu, không vui mừng trước bất công, nhưng chia vui cùng chân lý. Bác
ái tha thứ tất cả, tin tưởng tất cả, trông cậy tất cả, chịu đựng tất cả.
Bác ái không khi nào qua đi, ơn tiên tri sẽ bị
huỷ diệt, ơn ngôn ngữ sẽ chấm dứt, ơn thông minh sẽ biến mất. Vì chưng chúng ta
hiểu biết có giới hạn, chúng ta nói tiên tri có giới hạn, nhưng khi điều vẹn
toàn đến, thì điều có giới hạn sẽ biến đi. Khi còn bé nhỏ, tôi nói như trẻ nhỏ,
suy tưởng như trẻ nhỏ, lý luận như trẻ nhỏ; nhưng khi tôi đã trưởng thành, tôi
loại bỏ những gì là trẻ nhỏ. Hiện giờ, chúng ta thấy mờ mịt qua tấm gương,
nhưng lúc bấy giờ, diện đối diện. Hiện giờ, tôi biết có giới hạn, nhưng lúc bấy
giờ, tôi sẽ biết như tôi được biết. Hiện giờ, đức tin, đức cậy, đức mến, tất cả
ba đều tồn tại, nhưng trong ba nhân đức, đức mến là trọng hơn cả. Đó là lời
Chúa.
ĐÁP CA: Tv 32, 2-3. 4-5. 12 và 22
Đáp: Phúc thay dân tộc mà Chúa chọn làm cơ nghiệp
riêng mình (c. 12b).
Xướng: 1) Hãy ngợi khen Chúa với cây đàn cầm, với đàn
mười dây, hãy xướng ca mừng Chúa. Hãy ca mừng Người bài ca mới, hát mừng Người
với tiếng râm ran. - Đáp.
2) Vì lời Chúa là lời chân chính, bao việc
Chúa làm đều đáng cậy tin. Chúa yêu chuộng điều công minh chính trực, địa cầu
đầy ân sủng Chúa. - Đáp.
3) Phúc thay quốc gia mà Chúa là Chúa tể, dân
tộc mà Chúa chọn làm cơ nghiệp riêng mình. Lạy Chúa, xin đổ lòng từ bi xuống
trên chúng con, theo như chúng con tin cậy ở nơi Ngài. - Đáp.
ALLELUIA: Tv 147, 12a và 15a
Alleluia, alleluia! - Giêrusalem, hãy ngợi
khen Chúa, Đấng đã sai lời Người xuống cõi trần ai. - Alleluia.
PHÚC ÂM: Lc 7, 31-35
"Chúng tôi đã thổi sáo mà các anh không
nhảy múa, chúng tôi đã hát những điệu bi ai mà các anh không khóc".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán rằng: "Ta sẽ phải
nói những người của thế hệ này giống ai đây? Họ giống ai? Họ giống như những
đứa trẻ ngồi ngoài đường phố gọi và nói với nhau rằng:
'Chúng tôi đã thổi sáo cho các anh, mà các anh
không nhảy múa.
'Chúng tôi đã hát những điệu bi ai, mà các anh
không khóc'.
Bởi vì khi Gioan Tẩy Giả đến, không ăn bánh,
không uống rượu, thì các ngươi bảo: 'Người bị quỷ ám'. Khi Con Người đến có ăn
có uống, thì các ngươi lại nói: 'Kìa con người mê ăn tham uống, bạn bè với quân
thu thuế và phường tội lỗi'. Nhưng sự khôn ngoan đã được minh chính bởi tất cả
con cái mình". Đó là lời Chúa.
Sứ điệp: Chỉ vì ngoan cố và vì thiếu thiện cảm mà người
ta đã xuyên tạc cuộc sống và việc làm của Chúa Giêsu. Nhưng dù vậy, chân lý về
Ngài vẫn rực sáng.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, bài Tin Mừng hôm nay cho con thấy đã có lần những
lời kêu mời của Chúa không được người đời đáp trả. Con người đã tỏ ra dửng dưng
với Tin Mừng, không nhận ra Tin Mừng được loan báo cho họ. Người đời đã hiểu
sai cách sống của Chúa và của Thánh Gioan Tẩy giả. Cuộc sống khắc khổ nhiệm
nhặt bị coi là lập dị lạ đời. Nhưng tiếp xúc, gặp gỡ kẻ khác thì lại bị xem là xu
thời nông nổi.
Lạy Chúa, con là người Kitô hữu, là người tin
vào Chúa. Thế nhưng đôi khi cuộc sống con đã có những lần làm cho Chúa
buồn và thất vọng.
Tuy rằng con không là kẻ đối kháng lại Chúa,
nhưng con vẫn không đủ dứt khoát để dấn bước theo Chúa, con chưa đủ xác tín vào
Lời Chúa. Con chưa đủ sức bước theo Chúa với cây thập giá trên vai. Con không
dám thực hiện các mối phúc mà Chúa đã công bố… Nói chung, cuộc sống con vẫn còn
những vướng mắc, ngăn cản con đón nhận sứ điệp cứu độ.
Hôm nay, xin Chúa giúp con xác định thái độ đón
nhận Lời Chúa. Con không đủ can đảm để mạnh dạn bước theo Chúa, chỉ biết trông
nhờ ơn Chúa. Xin tình yêu của Chúa thấm nhập vào cuộc sống con, để Chúa trở nên
sức mạnh lôi kéo con đến với Chúa. Ước gì khi con cảm nhận được những việc kỳ
diệu Chúa thực hiện nơi cuộc đời con, con càng vững tin vào Chúa hơn – Lạy
Chúa, con tin, xin đón nhận con. Amen.
Ghi nhớ : "Chúng tôi đã thổi sáo mà các anh không
nhảy múa, chúng tôi đã hát những điệu bi ai mà các anh không khóc".
19/09/12 THỨ TƯ TUẦN 24
TN
Th. Gianuariô, giám mục, tử đạo
Th. Gianuariô, giám mục, tử đạo
Lc 7,31-35
VỊ
THA LÀ TRƯỞNG THÀNH
“Tôi phải ví thế hệ này với ai... Họ giống như lũ trẻ ngồi ngoài chợ.” (Lc 7,31-32)
Suy niệm: Đám trẻ ngồi chơi ngoài chợ luôn có lý do để từ chối trò chơi do bên kia đưa ra: chúng tôi không vui nên không thích chơi trò đám cưới; nhưng chúng tôi cũng có buồn đâu mà chơi trò đám tang! Chúng luôn tìm lý lẽ để bắt bẻ đối thủ của mình. Người đương thời với Chúa Giêsu cũng hành xử cách “trẻ con” như vậy: ăn chay khắc khổ, cô độc trong hoang địa như Gioan Tẩy Giả thì bị họ cho là quỷ ám; sống như Chúa Giêsu dấn thân hoà mình với những người bị gạt bên lề xã hội thì bị gán là tay ăn nhậu, kẻ phóng túng! Tuy nhiên, Chúa Giêsu cho họ thấy sự thật không tùy thuộc nơi những chỉ trích, “chụp mũ” cách “trẻ con” của họ, nhưng nơi hiệu quả của việc làm. Gioan Tẩy Giả đã thúc đẩy phong trào sám hối nơi dân Chúa, cũng như Chúa Giêsu đã tạo nên một cung cách tương quan mới mẻ, tốt đẹp với Thiên Chúa và với con người.
Mời Bạn: Nếu chỉ suy nghĩ, hành động theo bản năng hoặc theo sự ích kỷ, chai lì, bạn có thể rơi vào cung cách “trẻ con” như người Do Thái trên đây. Để ra khỏi thái độ “trẻ con” Bạn cần lắng nghe Lời Chúa dạy, biết nghĩ đến người khác thay vì chỉ thu vén cho bản thân cho phe nhóm mình.
Chia sẻ: Tôi nổi nóng khi người khác phản đối ý kiến của tôi, đánh đập con cái trong khi nóng giận, đó có phải là thái độ “trẻ con” không?
Sống Lời Chúa: Thay vì tìm mọi lý do để chỉ trích người khác, tôi luôn tìm cách để nhìn thấy mặt tích cực của họ.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, cách cư xử “trẻ con” đã giam hãm, không cho con lớn lên về mặt thiêng liêng. Xin lay động tâm hồn để con mở lòng đón nhận lời cứu độ của Chúa. Amen.
Lũ trẻ ngồi ngoài chợ.
Khi sợ thay đổi chính mình, ai
cũng có thể tìm ra được lý do để biện minh. Khi cố chấp và ngụy biện để khỏi
phải đối diện với chân lý, con người chẳng được tự do.
Suy niệm:
Đức Giêsu ví những người thuộc thế hệ của Ngài
với lũ trẻ ngồi chơi ngoài chợ (cc. 31-32).
Các nhóm chơi với nhau, í ới gọi nhau.
Một nhóm bày ra trò chơi đám cưới,
thổi sáo, thổi kèn để mong nhóm kia nhảy múa.
Nhưng nhóm kia đã không tham gia.
Sau đó nhóm này bèn chơi trò đám ma, hát những
bài ca buồn não nuột.
Nhưng nhóm kia vẫn chẳng khóc than thương tiếc.
Hẳn là chẳng vui gì khi có sự thụ động, lạnh
nhạt như vậy.
Dụ ngôn trên đây nói đến một số người khó
chiều, bướng bỉnh.
Dù thế nào thì họ cũng đứng ngoài, không chịu
nhập vào cuộc chơi.
Họ chẳng thích cả trò đám ma lẫn đám cưới.
Qua dụ ngôn này, Đức Giêsu muốn nói đến những
người ở thời của Ngài.
Họ có nét tương tự như lũ trẻ ngồi ngoài chợ.
Khi Gioan Tẩy giả đến mời gọi họ sám hối ăn
năn,
đời sống khổ hạnh của vị ngôn sứ này đã khiến
họ từ khước (Lc 7, 30).
Đơn giản vì họ không thích khóc than hay hoán
cải.
Gioan ăn chay nên không ăn bánh, không uống
rượu (c. 33).
Lối sống của ông phù hợp với lời ông giảng về
việc Nước Trời gần đến.
Nhưng lối sống khác thường ấy lại bị xem là một
triệu chứng tâm thần.
Người ta đã coi ông là bị quỷ ám,
nên ít người tin vào lời giảng của một người
như thế.
Khi Đức Giêsu đến với thế hệ này,
Ngài đã không mang dáng dấp của một ẩn sĩ nơi
hoang địa.
Ngài đã sống như một người bình thường, ăn uống
bình thường.
Lối sống của Ngài phản ánh Tin Mừng Ngài rao
giảng,
một Tin Mừng đem lại niềm vui và sự giải phóng.
Những bữa ăn trong đời Ngài đóng một vai trò
quan trọng.
Ngài ngồi ăn với những người bị xã hội loại trừ
như người thu thuế.
Ngài đón nhận vào bàn ăn cả những tội nhân cần
tránh xa.
Chính trong bầu khí vui tươi, ấm áp của bữa ăn
mà họ cảm nhận được tình thương tha thứ của
Thiên Chúa.
Tiếc thay, Ngài cũng bị từ khước như Gioan,
bị coi là kẻ chỉ biết ăn với nhậu (c. 34).
Cả Gioan lẫn Đức Giêsu đều bó tay trước sự cố
chấp của thế hệ này.
Cả hai người, với hai lối sống nghịch nhau,
cũng không chiều được họ.
Khi sợ thay đổi chính mình, ai cũng có thể tìm
ra được lý do để biện minh.
Khi cố chấp và ngụy biện để khỏi phải đối diện
với chân lý,
con người chẳng được tự do.
Nguy cơ của con người mọi thời vẫn là ở lại
trong tình trạng trẻ con ấu trĩ.
Làm sao để con người hôm nay có thể nghe được
tiếng kêu của Gioan,
mời gọi người ta thay đổi cuộc sống bằng cách
chia sẻ (Lc 3, 10-14)?
Làm sao thái độ bao dung của Đức Giêsu
ảnh hưởng trên một thế giới còn nhiều hận thù,
chia rẽ, loại trừ nhau?
Lời nguyện:
Lạy Cha,
xin dạy chúng con biết cộng tác với nhau
trong việc xây dựng Nước Trời ở trần gian.
Xin cho
chúng con đến với nhau
không
chút thành kiến,
và tin
tưởng vào thiện chí của nhau.
Khi cộng
tác với nhau,
xin cho
chúng con cảm thấy Cha hiện diện,
nhờ đó
chúng con vượt qua
những tự
ái nhỏ nhen,
những
tham vọng ích kỷ
và những
định kiến cằn cỗi.
Ước gì
chúng con dám từ bỏ mình,
để tìm
kiếm chân lý
ở mọi nơi
và mọi người,
nhất là
nơi những ai khác quan điểm.
Lạy Cha,
xin sai
Thánh Thần đến trên chúng con,
để chúng
con biết lắng nghe nhau bằng quả tim,
và hiểu
nhau ngay trong những dị biệt.
Nhờ sống
mầu nhiệm cộng tác,
xin cho
chúng con được triển nở không ngừng
và Thánh
Ý Cha được thể hiện trên mặt đất. Amen.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
"Chúng
tôi đã thổi sáo mà các anh không nhảy múa, chúng tôi đã hát những điệu bi ai mà
các anh không khóc".
Thái độ thiếu nhất quán
Ngày
nay, nhân danh dân chủ, tự do ngôn luận, nhiều người muốn có một Giáo Hội của
mình, một Giáo Hội được định đoạt theo những suy nghĩ của mình, chứ không là
giáo lý do Chúa mạc khải và ủy thác cho Giáo Hội nữa. Muốn là Kitô hữu, nhưng
lại không muốn chấp nhận giáo huấn của Chúa Kitô được ủy thác cho Giáo Hội, đó
là một thái độ thiếu nhất quán. Chúng ta có thể thấy được một thái độ như thế
trong bài Tin Mừng hôm nay.
Chúa
Giêsu mượn hình ảnh nhóm trẻ chơi ngoài phố chợ để nói lên thái độ ấy. Chấp
nhận cuộc chơi, nhưng khi tiếng sáo thổi lên thì lại không nhảy múa; chấp nhận
diễn kịch, nhưng khi bài hát đưa đám được cất lên thì lại không khóc theo.
Những người Do thái thời Chúa Giêsu cũng có phản ứng đối với Ngài không khác
nào đám trẻ chơi ngoài phố chợ này. Họ mong chờ Ðấng Cứu Thế, Gioan Tẩy Giả
loan báo về Ngài, nhưng họ không chấp nhận nếp sống khổ hạnh của ông, họ bảo
ông bị quỉ ám; Chúa Giêsu khai mạc thời cứu thế bằng yêu thương, phục vụ, tha
thứ, thì họ lại bảo rằng Ngài là tên ăn nhậu, hòa nhập với phường thu thuế và
tội lỗi.
Mong
chờ Ðấng Cứu Thế, nhưng không chấp nhận những thể hiện của thời cứu thế; trông
đợi Ðấng Cứu Tinh, nhưng phải là Vị Cứu Tinh do mình tạo ra, đó là thái độ của
những người Do thái thời Chúa Giêsu. Thái độ ấy cũng là cơn cám dỗ triền miên
của các Kitô hữu thời đại chúng ta. Chúa Giêsu đã nói: "Ai muốn theo Ta,
hãy từ bỏ mình, vác thập giá mà theo Ta". Chúng ta mang danh hiệu Kitô,
chúng ta muốn làm môn đệ Ngài, nhưng có lẽ chúng ta chưa từ bỏ chính mình để
chấp nhận và sống theo giáo huấn của Ngài.
Chúa
Giêsu mời gọi chúng ta mặc lấy sự khôn ngoan của con cái Chúa, đó là sự khôn
ngoan của trẻ thơ luôn biết sống khiêm tốn và tin tưởng. Xin Ngài củng cố chúng
ta trong tâm tình ấy, để chúng ta luôn được trung thành với giáo huấn mà Ngài
đã ủy thác cho Giáo Hội.
(Trích
trong ‘Mỗi Ngày Một Tin Vui’)
Bất
tín kinh niên
“Vậy tôi phải
ví thế hệ này với ai? Họ giống ai? Họ giống như lũ trẻ ngồi ngoài chợ gọi nhau
mà nói:
Tụi tôi thổi
sáo cho các anh,
mà các anh
không nhảy múa;
tụi tôi hát
bài đưa đám,
mà các anh không
khóc than.” (Lc. 7, 31-32)
Dù là ai, dù
làm thế nào cũng luôn luôn có những kẻ chối bỏ mọi thứ, chối bỏ tất cả. Đó là
trường hợp một số những kẻ đồng hương của Đức Kitô, họ mang bệnh kinh niên
không tin gì hết, chối bỏ mọi chứng cớ hiển nhiên tới cùng. Đức Kitô gọi họ là
“Dòng giống này”, một từ ngữ mang tính chất phán xét. Họ vẫn có ảo tưởng về một
dân tộc được tuyển chọn, nhưng trong bốn mươi năm vượt sa mạc dầu được hưởng
bao nhiêu phép lạ họ chứng kiến rõ ràng, họ vẫn không muốn theo Chúa.
Đức Giêsu so
sánh họ với lũ trẻ ranh con quậy phá cứng đầu ngoài chợ. Chúng chơi dỡn để làm
cho nhiều người múa nhảy, mà không ai theo, chúng hát bài đưa ma để làm cho
người ta khóc, mà không ai thèm khóc. Chắc hẳn Đức Kitô muốn nói quá về những
quậy phá của hạng người tai to mặt lớn quá ngu muội trong dụ ngôn nực cười này.
Khi kém lòng
tin, không gì có thể mở tai mở mắt cho họ được. Ngôn sứ Gio-an Tẩy Giả đến và
sống khắc khổ đến nỗi không ăn bánh, không uống rượu, họ xử với ông như kẻ bị
quỷ ám. Đức Giêsu Kitô Đấng Cứu Thế đến ăn uống như mọi người, không phải để
hùa theo kẻ mê ăn uống, nhưng họ coi Người là tay ăn nhậu và họ xỉ nhục tố cáo
Người là bạn bè với quân thu thuế và phường tội lỗi. “Bạn bè với quân thu thuế
và phường tội lỗi” đó là điều Đức Kitô muốn và đó là lý do Người đến trần gian:
để cứu chữa những người tội lỗi và tật xấu. Người không ngừng nhắc đi nhắc lại
điều đó, nhất là bằng việc làm. Điều đó làm cho kẻ chống đối và bất tín kinh
niên giận dữ cho đến tận thế, những ai muốn theo Đức Kitô trên con đường này,
đều vấp phải tâm thức trẻ con cố chấp này. Họ không bao giờ có lòng thương xót
tha thứ. Giáo Hội biết rõ thế và đã quyết chí trở về với con đường của Đức
Giêsu.
GF.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên Tháng 9
19 THÁNG CHÍN
Thường Xuyên Lãnh Nhận Các
Bí Tích
Chương trình mục vụ mà
Hội Thánh đã triển khai kể từ sau Công Đồng cung ứng cho chúng ta những sự giúp
đỡ kịp thời để củng cố việc huấn luyện tu đức và canh tân tình yêu đối với con
người. Trước hết, tôi mời gọi anh chị em tham dự vào các nỗ lực phúc âm hoá mọi
người cho Đức Kitô và hướng dẫn các tín hữu sống đời sống bí tích. Sống đời
sống bí tích, đó là cách để anh chị em hiểu và đón nhận những ân sủng mà Đức
Kitô muốn thông ban cho anh chị em.
Bằng việc thường xuyên
lãnh nhận các bí tích với ý ngay lành, anh chị em sẽ trở thành những chứng nhân
dạt dào niềm vui trong đời sống Kitô hữu đích thực. Anh chị em sẽ tìm thấy sự
đỡ nâng mà mình cần để bước theo Chúa của sự sống. Ngài sẽ sử dụng anh chị em
để mạc khải cho con người của thời đại đầy xao xuyến này dung mạo đích thực của
Thiên Chúa, Đấng luôn “chan chứa lòng xót thương” (Ep 2,4).
Trong khi năng lãnh nhận
các bí tích, anh chị em cũng hãy cộng tác với các mục tử của mình, vì chính sự
hiệp nhất với các ngài là điều kiện để anh chị em nhận được tràn trào sức sống
của Chúa Thánh Thần. Nhờ vậy, các mục tử sẽ có thể hướng dẫn anh chị em trong
công cuộc xây dựng Hội Thánh trên trần gian này, một Hội Thánh đúng nghĩa là
cộng đoàn yêu thương, phản ảnh chính sự sống của Thiên Chúa Ba Ngôi. (Thánh
Augustinô, De Trinitate, 4,9).
+++++++++++++++++
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 19-9
Thánh Januariô, giám mục tử đạo;
1Cr 12, 31-13,13; Lc 7, 31-35.
LỜI
SUY NIỆM: “Vậy tôi phải ví người thế hệ này với
ai? Họ giống như lũ trẻ ngồi ngoài chợ gọi nhau mà nói: ‘Tụi tôi thổi sáo cho
các anh, mà các anh không nhảy múa; tụi tôi hát bài đưa dám, mà các anh không
khóc than.” (Lc 7,31-32).
Tình yêu của Thiên Chúa liên tục được thể hiện đối với con người. Ngài tìm đủ
mọi cách để thể hiện được tình yêu đó. Nhưng đối với con người luôn có những
mâu thuẩn tự tại và sự tự do của mình, để rồi không chịu đón nhận những lời mời
gọi của Thiên Chúa và đáp lại tình yêu đối với Ngài, mà còn chống đối; lại chờ
đợi những điều viễn vong chẳng bao giờ xãy ra cho con người. Nhưng không phải vì
thế mà Thiên Chúa không yêu thương con người. Ngài vẫn trao ban tình yêu vô
biên của Ngài; để mong được chiếm hữu tình yêu của con người. Người Kitô hữu
phải tích cực cọng tác với Ngài để tình yêu của Thiên Chúa sẽ ngự trị trên
những con người ngờ vực và không tin vào Ngài.
Mạnh Phương
++++++++++++++++++
Gương Thánh Nhân
NGÀY 19-09 THÁNH GIANUARIÔ GIÁM MỤC, TỬ ĐẠO (THẾ KỶ IV)
Thánh Gianuariô danh
tiếng không vì cuộc sống hay cái chết của ngài mà chỉ vì việc máu Ngài được lưu
giữ tại Naples
tan loãng định kỳ.
Câu chuyện Ngài chịu tử
đạo còn rất mù mờ vì không được kể từ sớm trong sách các vị tử đạo, mà có lẽ
chỉ được đưa vào đó do các tác phẩm của Bêđê viết năm 733. Người ta tin rằng:
Ngài là giám mục Bênêventô nước Ý, thời hoàng đế Diôclêtianô. Khi nghe 4 Kitô
hữu bị tống giam vì đức tin, Ngài đã tới thăm họ. Bọn người dò xét sau đó đã
khám phá ra và Ngài bị bắt giam. Những tường thuật về cái chết của Ngài không
giống nhau.
Xem như Ngài cùng các bạn
bị ném cho thú dữ xâu xé tại vận động trường Puzzuoli.... nhưng thú dữ đã không
xâm phạm tới các Ngài. Thánh nhân sau đó bị xử trảm vào năm 305. Thoạt đầu thi
thể Ngài được lưu giữ tại Bênêven tô, nhưng sau này vì sợ chiến tranh tàn phá
nên được dời về Monte Vergine và sau này về Naples . Dấu chứng đầu tiên về Ngài dường như
là của Uraniô (431) là người cho rằng: nhờ sự chuyển cầu của Ngài mà núi lửa
Vesuviô không phun nữa.
Tới thế kỷ XV những hiểu
biết trên là bối cảnh cho lòng sùng kính thánh nhân. Nhưng từ đó về sau, máu
Ngài được lưu giữ tại Naples
đã làm tăng sự chú ý của rất nhiều người. Thánh tích được chứa trong ống nghiệm
có hình một chiếc bình và lại được đặt trong một ống kính đặt trên giá trang
hoàng lộng lẫy. Như vậy thánh tích được đặt trong hai lớp kính và được gắn kín,
không tiếp xúc với khí trời. Chính thánh tích là một chất đen đục chiếm nửa
bình đựng. Mỗi năm khoảng 18 lần được trưng bày cho dân chúng, cùng với một
thánh tích khác được coi là đầu của vị thánh tử đạo.
Sau một khoảng thời gian
thay đổi từ ít phút đến vài giờ, trong khi vị linh mục đảo ngược vài lần bình
đựng và cầu nguyện xin trời cao làm phép lạ, thì khối đặc tan loãng ra, đổi
thành mầu đỏ, thỉnh thoảng còn sôi lên và sủi bọt nữa. Rất nhiều người nghi ngờ
sự kiện này nhưng không có sự đồng nhất trong việc giải thích. Vấn đề chưa được
chứng minh.
(daminhvn.net)
++++++++++++++++++
19 Tháng Chín
Ôi Lạy Ðấng Tối Cao
Ðể nói lên tình yêu vô
biên và mầu nhiệm của Thiên Chúa, người Hồi Giáo thường kể câu chuyện sau đây:
Một hôm, Ðấng Allah
cho gọi một thiên sứ đến và sai xuống trần gian. Ngài truyền lệnh cho vị thiến
sứ như sau: "Ngươi hãy xuống trần gian và đưa về đây người đàn bà góa có
bốn đứa con thơ".
Vị thiên sứ ra đi.
Ngài gặp ngay người đàn bà góa đang cho đứa con nhỏ nhất bú. Ngài hết nhìn
người đàn bà với bốn đứa con dại, lại ngước mắt lên nhìn về Ðấng Allah như xin
rút lại lệnh truyền. Làm sao có thể nhẫn tâm để tách biệt người mẹ với những
đứa con thơ còn lại... Nhưng ánh mắt van xin của vị sứ thần đã không mảy may
đánh động được Ðấng Allah. Cuối cùng, vị sứ thần đành phải vâng lệnh Ðấng Allah
để cướp lấy người đàn bà khỏi đám con thơ và đưa về trời.
Hoàn thành công tác,
nhưng xem chừng vị sứ thần không thể vui được. Vui thế nào được trước cảnh chia
cách giữa mẹ và con. Thấy vị sứ thần buồn bã, Ðấng Allah mới cho gọi ngài lại
và đưa ngài vào giữa sa mạc. Ðấng Allah chỉ cho vị sứ thần thấy một tảng đá lớn
và bảo ngài hãy đập vỡ nó ra...
Tảng đá vừa vỡ ra, vị
sứ thần ngạc nhiên vô cùng, vì từ trong đó, một con sâu nhỏ từ từ bò ra... Hiểu
được ý nghĩa của cử chỉ ấy, vị sứ thần thốt lên: "Ôi lạy Ðấng tối cao, màu
nhiệm thay công cuộc sáng tạo của Ngài. Với sự không ngoan thượng trí và tình
yêu vô biên, Ngài đã không bỏ mặc một tạo vật nhỏ bé như con sâu kia, thì hẳn
Ngài cũng sẽ không quên được bốn đứa bé mồ côi là con cái của Ngài".
Ðâu là hình ảnh chúng
ta có về Chúa? Ngài là Thiên Chúa từ nhân, luôn tha thứ, Ngài là người Cha nhân
hậu luôn yêu thương săn sóc cho từng đứa con, hay trái lại, Ngài chỉ là một ông
thần độc ác mà vì sợ hãi chúng ta phải chạy đến để khỏi bị trừng phạt...?
Trở về với Thiên Chúa,
trước tiên là phải gạt bỏ ra khỏi tâm hồn chúng ta hình ảnh bất xứng mà chúng
ta gán cho Chúa. Hãy phục hồi lại trong tâm hồn chúng ta hình ảnh của một Thiên
Chúa mà Tin Mừng đã mạc khải cho chúng ta: đó là một người Cha luôn yêu thương và
không ngừng tha thứ cho chúng ta, một người Cha mà tình thương vượt hẳn những
tính toán cân lường của trí khôn loài người chúng ta...
Có những lúc chúng ta
cảm thấy tội lỗi đang đè nặng trong tâm tư ư? Hãy mau mắn chạy đến với Ngài.
Có những lúc đau khổ, mất
mát che phủ khiến chúng ta nghi ngờ tình yêu của Ngài ư? Hãy tin tưởng rằng,
Ngài đang nhìn thấy và cảm thông với từng nỗi khốn khổ của chúng ta và tình yêu
nhiệm màu của Ngài luôn nhào nặn để biến những đắng cay chua xót ấy thành ân
phúc cho chúng ta.
(Lẽ Sống)
++++++++++++++++++
Ngày 19
Thánh
Januariô, giám mục, tử đạo
Lạy Thiên
Chúa, Đấng Tạo Hóa và là Cha của mọi sự sống, Ngài đã ban cho chúng con thời
gian, cuộc sống để chúng con tận hưởng, lớn lên và sống tròn đầy đời sống của
mình. Ngài đã cho chúng con quyền sử dụng thời gian, đó là cái quý nhất của đời
sống con người, và ngày ngày Ngài mời gọi chúng con biết đếm tháng ngày mình
sống và sử dụng thời gian đầy trách nhiệm.
Rồi Ngài còn
ban cho chúng con một đời sống khác. Trước lời tiên báo của mặc khải, đời sống
được khai mở và kết thúc bằng ân sủng của Ngài. Đời sống đến từ Đấng vĩnh hằng
là Chúa Thánh Thần, Đấng ban sự sống, Đấng đã kiến tạo đời sống cho chúng ta.
Cuộc sống này, Ngài đã đặt vào tay chúng ta. Chúng ta có thể duy trì cuộc sống
cách trách nhiệm mà không lãng phí. Chúng ta có thể nỗ lực làm cho cuộc sống
tăng triển và trường thành, hoặc bỏ bê hay đánh mất nó. Và mỗi ngày chúng ta
luôn được mời gọi ý thức trách nhiệm về việc sử dụng thời gian trong cuộc sống
của mình.
Lạy Thiên Chúa, xin cho con nhận biết Ngài là sự sống của con.
Xin giữ gìn con trong chân lý hơn là kiếp sống trần gian chóng qua này. Xin hãy
làm cho con cảm nhận được giá trị thiêng liêng của cuộc sống và ý nghĩa cao cả
sự hiện hữu của chúng con là những gì.
Romano Guardini
Thứ Tư 19-9
Thánh Januarius
(c. 305?)
gài là
giám mục và tử đạo, có khi còn được gọi là Gennaro, ngài nổi tiếng từ lâu vì
máu của ngài hóa lỏng vào ngày lễ kính. Januarius là giám mục của Benevento,
nước Ý, bị chặt đầu cùng với phó tế Festus; thầy đọc sách Desiderius; các phó
tế Sosius và Proculus; và hai giáo dân, Eutyches và Acutius. Tất cả đều bị
bắt khi đến thăm Sossus, là phó tế và đang bị tù ở
Không
ai có thể giải thích được sự kiện máu thánh nhân hóa lỏng xảy ra hàng năm khi
ngày lễ này được cử mừng qua bao thế kỷ, và đã có từ bốn trăm năm nay.
Lời
Bàn
Học
thuyết Công Giáo xác định rằng phép lạ có thể xảy ra và có thể được công nhận
-- thật không khó đối với những ai tin vào Thiên Chúa. Tuy nhiên, sự khó khăn
là khi chúng ta phải quyết định xem sự kiện ấy hoặc không thể giải thích theo
nghĩa tự nhiên, hoặc không giải thích được. Chúng ta phải cố gắng tránh sự
nhẹ dạ, là dấu chỉ của sự bấp bênh. Trái lại, khi các khoa học gia thích nói
về "tính xác suất" hơn là "luật" tự nhiên, thì cũng không
có gì quá đáng khi nghĩ rằng Thiên Chúa rất "khoa học" để làm những
điều kỳ diệu nhằm thức tỉnh chúng ta với những phép lạ hàng ngày qua chim
muông, hoa cỏ hay mưa tuyết.
Lời
Trích
"Một
khối lượng mầu đen chiếm nửa bình thủy tinh nhỏ được đậy kín, và được cất giữ
trong một hộp đựng ở vương cung thánh đường Naples là máu của Thánh
Januarius, đã hóa lỏng 18 lần trong năm... Hiện tượng này đã có từ thế kỷ
14... Truyền thuyết nói rằng Eusebia, là người đã cất giữ máu thánh nhân sau
khi ngài bị tử đạo... Khi máu hóa lỏng, người ta đưa hộp thánh tích tới gần
bàn thờ, là nơi được tin rằng đang chôn cất đầu của thánh nhân. Trong khi tín
hữu cầu nguyện, thường rất huyên náo, vị linh mục xoay chiếc hộp vài lần
trước sự chứng kiến của giáo đoàn cho đến khi máu hóa lỏng... Một vài cuộc
thử nghiệm đã được thi hành, nhưng không thể giải thích hiện tượng này bằng
luật tự nhiên. Tuy nhiên, cũng có những phép lạ tương tự với máu của các
Thánh Gioan Tẩy Giả, Stephen, Pantaleon, Patricia, Nicholas Tolentino và
Thánh Aloysius Gonzaga -- hầu hết trong vùng lân cận của Naples" (Sách Bách Khoa Công
Giáo)
|
|
|
Bài đọc 2
Ngày 19 tháng 9: Thánh Gia-nu-a-ri-ô,
giám mục, tử đạo.
Người làm giám mục Bê-nê-ven-ta-nô, chịu
tử đạo ở Na-pô-li năm 305 cùng các bạn, dưới thời bách hại của hoàng đế
Đi-ô-lê-xi-a-nô. Thế kỷ sau đó, người ta di chuyển hài cốt người về ngoại ô
Na-pô-li. Thành phố này đã chọn người làm bổn mạng. Lòng tôn kính thánh nhân
dần dần lan rộng, Rio de Janeiro
là một điển hình.
Để phục vụ anh em, tôi là giám mục, cùng
với anh em, tôi là Ki-tô hữu
Trích bài giảng của thánh Âu-tinh, giám
mục.
Từ khi Thiên Chúa đặt trên vai gánh nặng
chức giám mục, một trách nhiệm không dễ hoàn thành, thì vinh dự đó hằng làm tôi
bức rức lo âu. Điều đáng sợ trong chức vụ đó là gì, nếu không phải là lấy làm
thích thú về thứ vinh quang nguy hiểm do chức vụ mang đến, hơn là những gì đem
lại lợi ích ơn cứu độ của anh em ? Phải lo cho ơn cứu độ của anh em : điều này
làm tôi khiếp sợ ; được ở với anh em, đó là điều an ủi tôi. Quả thật, để phục
vụ anh em, tôi là giám mục, cùng với anh em, tôi là Ki-tô hữu. Danh hiệu đầu là
do chức vụ, danh hiệu sau là do ân sủng ; danh hiệu đầu là một nguy cơ, danh
hiệu sau dẫn đến ơn cứu độ.
Hoạt động do chức vụ đòi hỏi thì tựa cơn
phong ba làm chúng tôi như con tàu tròng trành giữa biển cả, nhưng khi chúng
tôi nhớ đến Đấng đã dùng máu mà cứu chuộc chúng ta, thì ý tưởng ấy khiến chúng
tôi bình an thanh thản như người được vào bến an toàn. Tuy vất vả thi hành chức
vụ của mình, chúng tôi lại được an hưởng phúc lộc cùng với anh em. Vậy nếu tôi
thích được cứu chuộc cùng với anh em hơn là cai quản anh em, thì khi ấy, theo
lời Chúa truyền dạy, tôi sẽ trở nên người phục vụ anh em trọn vẹn hơn, để khỏi
bất xứng với Đấng đã làm cho tôi trở nên người cùng phục vụ anh em. Chắc chắn
tôi phải yêu mến Đấng Cứu Chuộc, và tôi biết Người đã nói gì với ông Phê-rô
: Này anh Phê-rô, anh có yêu mến Thầy không ? Hãy chăm sóc chiên của
Thầy. Chúa nói đến điều đó một lần, hai lần, ba lần. Chúa hỏi về tình yêu,
Chúa giao phó công việc nhọc nhằn ; vì ở đâu càng yêu mến nhiều, ở đó càng ít
nhọc nhằn.
Biết lấy chi đền đáp Chúa bây giờ, vì
mọi ơn lành Người đã ban cho ? Tôi mà nói là tôi đền đáp Chúa là vì tôi
chăn dắt chiên của Người, thì đúng là tôi làm việc đó, nhưng không phải
tôi, mà là ơn Thiên Chúa cùng với tôi. Vậy, tôi đền đáp Chúa ở chỗ nào, vì
đâu đâu Chúa cũng ban ơn cho tôi trước ? Nhưng vì chúng tôi yêu mến nhưng
không, và vì chúng tôi chăn dắt đoàn chiên, nên chúng tôi mong được Chúa ân
thưởng. Điều đó sẽ xảy ra thế nào ? Làm sao dung hoà được hai điều này
: Vì yêu mến nhưng không, nên tôi chăn dắt đoàn chiên, và Tôi xin Chúa
thưởng công vì tôi chăn dắt ? Điều đó không thể xảy ra được, vì kẻ được
yêu mến nhưng không, thì chẳng được đòi Chúa thưởng công, trừ phi phần thưởng
đó là chính Đấng được yêu mến. Quả thế, chúng tôi đã đền đáp ơn Người cứu chuộc
chúng tôi, khi chúng tôi chăn dắt đoàn chiên ; còn ơn Người đã đặt chúng tôi
làm mục tử, chúng tôi sẽ đền đáp thế nào ? Thật vậy, nếu chúng tôi là mục tử
xấu (chớ gì không phải thế !) thì đó là do lỗi chúng tôi ; còn nếu chúng tôi là
mục tử tốt (ước gì chúng tôi được Người ban cho được như vậy !) thì chính là
chúng tôi được ơn của Người mà chúng tôi được như thế. Do đó, thưa anh
em, chúng tôi khuyên nhủ anh em : anh em lãnh nhận ân huệ của Thiên Chúa,
thì đừng để nên vô hiệu. Anh em hãy làm cho sứ vụ của chúng tôi được sinh
hoa kết quả. Anh em là cánh đồng của Thiên Chúa. Một mặt, anh em hãy
tiếp nhận kẻ trồng người tưới ; nhưng mặt khác, anh em hãy đón nhận Đấng làm
cho lớn lên. Anh em hãy giúp đỡ chúng tôi bằng lời cầu nguyện và thái độ tuân
phục, để chúng tôi được vui sướng, không phải vì điều khiền anh em, nhưng vì
giúp ích cho anh em.
(Trích
giờ kinh sách-bản dịch của nhóm CGKPV)
Lời nguyện
Lạy Chúa, ngày hôm nay chúng con tưởng niệm thánh Gia-nu-a-ri-ô tử đạo. Xin Chúa rộng ban cho chúng con mai sau được cùng thánh nhân hưởng hạnh phúc trên trời. Chúng con cầu xin...
Lạy Chúa, ngày hôm nay chúng con tưởng niệm thánh Gia-nu-a-ri-ô tử đạo. Xin Chúa rộng ban cho chúng con mai sau được cùng thánh nhân hưởng hạnh phúc trên trời. Chúng con cầu xin...
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét