Ngày 09/04/2013
Thứ Ba Tuần
II Mùa Phục Sinh Năm C
BÀI ĐỌC I: Cv 4, 32-37
"Họ một lòng một
ý với nhau".
Trích
sách Tông đồ Công vụ.
Bấy giờ tất cả đoàn tín hữu đông đảo đều đồng
tâm nhất trí. Chẳng ai kể của gì mình có là của riêng, song để mọi sự làm của
chung. Các tông đồ dùng quyền năng cao cả mà làm chứng việc Đức Giêsu Kitô,
Chúa chúng ta sống lại. Hết thảy đều được mến chuộng. Vì thế, trong các tín
hữu, không có ai phải túng thiếu. Vì những người có ruộng nương nhà cửa đều bán
đi và bán được bao nhiêu tiền thì đem đặt dưới chân các tông đồ. Và người ta
phân phát cho mỗi người tuỳ theo nhu cầu của họ. Ông Giuse, người mà các tông
đồ đặt tên là Barnabê (nghĩa là con sự an ủi), một thầy tư tế, quê ở Cyprô, có
một thửa ruộng, ông bán đi và đem tiền đặt dưới chân các tông đồ. Đó là lời
Chúa.
ĐÁP CA: Tv 92, 1ab. 1c-2. 5
Đáp: Chúa làm vua, Ngài đã mặc thiên oai (c. 1a).
1)
Chúa làm vua, Ngài đã mặc thiên oai. Chúa đã vận uy quyền, Ngài đã thắt long
đai. - Đáp.
2)
Và Ngài giữ vững địa cầu, nó sẽ không còn lung lay. Ngai báu của Ngài thiết lập
từ muôn thuở, tự đời đời vẫn có Chúa. - Đáp.
3)
Lời chứng bảo của Ngài rất đáng tin, lạy Chúa, sự thánh thiện là của riêng nhà
Ngài, cho tới muôn muôn ngàn thuở. - Đáp.
ALLELUIA: Ga 14, 18
Alleluia,
alleluia! - Chúa phán: "Thầy sẽ không bỏ các con mồ côi: Thầy sẽ đến với
các con và lòng các con sẽ vui mừng". - Alleluia.
PHÚC ÂM: Ga 3, 7-15
"Không ai lên
trời được, ngoài người đã từ trời xuống, tức là Con Người vốn ở trên trời".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.
Khi ấy, Chúa Giêsu nói với Nicôđêmô rằng:
"Thật, Tôi bảo cho ông biết: Ông đừng ngạc nhiên vì nghe Tôi nói rằng: Các
ngươi phải tái sinh bởi trời. Gió muốn thổi đâu thì thổi, ông nghe tiếng gió,
nhưng chẳng biết gió từ đâu đến và đi đâu: mọi kẻ sinh bởi Thần Linh cũng
vậy".
Nicôđêmô hỏi lại rằng: "Việc ấy xảy ra
thế nào được?" Chúa Giêsu đáp: "Ông là bậc thầy trong dân Israel mà ông
không biết điều ấy sao? Thật, tôi bảo thật cho ông biết: Điều chúng tôi biết
thì chúng tôi nói; điều chúng tôi thấy thì chúng tôi minh chứng. Nhưng các ông
lại không nhận lời chứng của chúng tôi. Nếu khi Tôi nói về những sự dưới đất mà
các ông không tin, khi Tôi nói những sự trên trời, các ông tin thế nào được?
Không ai lên trời được, ngoài người đã từ trời xuống, tức là Con Người vốn ở
trên trời. Cũng như Môsê treo con rắn nơi hoang địa thế nào, thì Con Người cũng
phải bị treo lên như vậy, để những ai tin vào Người, thì không bị tiêu diệt
muôn đời". Đó là lời Chúa.
SUY NIỆM : Chúa Giảng Dạy
Trong Ðền Thờ
Một tờ báo Công giáo địa phương ở Chicago có đăng trong
chương trình "sống đạo" mẩu chuyện như sau: có đôi vợ chồng chung
sống với nhau được ba mặt con. Người chồng cũng là người Công giáo, nhưng chủ
trương cuộc đời chỉ có ba lần đến nhà thờ: "Rửa tội, lễ cưới và sau khi
chết". Ngược lại, người vợ là một tín đồ ngoan đạo, đêm ngày bà cầu nguyện
cho chồng. Lời cầu nguyện của bà hầu như vô vọng khi người chồng đổi công việc
làm ăn ở tiểu bang Texas ,
miền Nam Hoa Kỳ.
Suốt ba tháng trời, bà và các con chẳng được
tin tức gì của chồng, nếu có chăng nữa thì cũng chỉ là những tin buồn do người
quen kể lại. Họ nói rằng chồng của bà kể như hư đốn hoàn toàn. Ông ta đã sa vào
cảnh cờ bạc, rượu chè, chẳng còn nhớ đến ai. Mấy tin tức như thế đã làm cho bà
thêm lo lắng xao xuyến. Tuy nhiên, không vì thế mà bà quên cầu nguyện.
Bỗng một đêm kia, khi gia đình đã hoàn toàn
chìm vào giấc ngủ, bà nhận được một cú điện thoại từ xa gọi về. Bên kia đầu dây
là giọng nói thổn thức của người chồng từ Texas gọi về cho bà. Ông ta đã nói với bà
như sau: "Em yêu dấu! Ðây là lần đầu tiên trong cuộc đời anh đã thành tâm
quì gối cầu nguyện. Anh đã quì gối không phải trong nhà thờ hoặc một nơi thánh
nào đó. Nhưng anh đã quì gối ngay tại chốn ăn chơi. Các bạn anh cười nhạo tưởng
anh đã hóa khùng. Có thể đúng. Anh đang khùng, khùng vì Ðức Kitô, vì anh đã trở
về với Ngài".
Anh
chị em thân mến!
Trong lúc tưởng chừng như sự việc không còn
cách gì để cứu vãn, thì lòng tin bền bỉ của người đàn bà được Thiên Chúa đáp
lời. Một lời đáp thật bất ngờ dưới con mắt người đời: "Gió muốn thổi đâu
thì thổi, ông nghe tiếng gió nhưng chẳng biết gió từ đâu mà đến và sẽ đi
đâu". Những câu hỏi: nơi nào, khi nào, và thế nào đã được con người đặt ra
cho Thiên Chúa chắc chắn là những câu hỏi chẳng bao giờ con người được thỏa mãn
vì những sự việc dưới đất họ chưa hiểu hết thì làm sao có thể hiểu được những
việc trên trời.
Tuy nhiên, dù cho đang lần mò trong tăm tối
của hiểu biết như thế, con người vẫn không bị thất vọng, lạc lối, vì luôn luôn
Thiên Chúa đã dọn sẵn cho họ một lối đi dẫn tới vĩnh cửu. Ðường lối ấy do chính
Con Một Thiên Chúa từ trời cao xuống vạch ra cho tất cả loài người. Hết thảy
mọi người đều được kêu mời đến.
Như ngày xưa, Môisen đã treo con rắn đồng trên
sa mạc để cho dân được chữa lành thì hôm nay Con Một Thiên Chúa cũng được treo
trên cao để mọi người được cứu thoát. Ngài được treo trên cao cho hết mọi người
nhìn thấy, Ngài mở lối cho tất cả bước vào nhưng rồi không phải hết thảy đều
đạt mục đích.
Một nhân vật thông thái của hội đường Do Thái
là Nicôđêmô đang đứng trước ngưỡng cửa dẫn vào lối sống, thế mà ông vẫn chưa
tìm được lối vào chỉ vì ông thiếu một điều kiện căn bản: "niềm tin".
Thiếu "niềm tin" mọi hiểu biết đều
dẫn đến sai lạc vì mọi vận hành trong vũ trụ này không riêng lẻ độc lập nhưng
liên hệ với Ðấng đã tạo thành nó. Niềm tin là chiếc cầu cho phép con người bước
từ cõi đất lên cõi trời. Niềm tin là ngọn đèn soi tỏ ý nghĩa của mọi sự vật và
mọi biến cố xảy đến. Mọi sự vật và mọi biến cố xảy đến không đơn thuần chỉ là
những gì con người có thể cảm biết, còn có những ý nghĩa tàng ẩn đàng sau mà
chỉ niềm tin mới vén mở cho con người trọn vẹn ý nghĩa của chúng.
Lạy Chúa, xin cho con
nhận ra được những thiếu sót trong vốn hiểu biết mà bấy lâu nay như Nicôđêmô,
con vẫn hằng tự mãn bằng lòng. Xin cho con biết rằng chỉ có niềm tin mới ban
cho con một sự hiểu biết trọn vẹn ý nghĩa của con. Một cuộc sống không hạn hẹp
trong cõi đất nhưng được bắt nguồn từ cõi trời. Amen.
(Veritas Asia)
Lời Chúa
Mỗi Ngày
Thứ Ba Tuần
II PS
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Thánh Thần hoạt động trong mỗi cá nhân và trong cộng đoàn.
Khi con người cùng theo một lý tưởng, một đường hướng, họ dễ
hiệp nhất và tương trợ lẫn nhau như: Hội ái hữu các binh chủng không quân, hải
quân; các trường trung học Trưng Vương, Gia Long; các làng xã Thức Hóa, Bùi Chu,
Phát Diệm… Các Kitô hữu chẳng những có chung một lý tưởng, một đường hướng, mà
còn có chung một Thánh Thần. Ngài vừa họat động trong mỗi cá nhân vừa họat động
trong cộng đoàn; để hòa hợp tất cả mọi người và thúc đẩy tất cả hoạt động cho
lý tưởng mà mọi người đang theo đuổi.
Các Bài Đọc hôm nay nhấn mạnh đến vai trò quan trọng của
Thánh Thần, Đấng mà Chúa Giêsu đã hứa xin Chúa Cha gởi đến cho các môn đệ của
Ngài, sau khi Ngài sống lại. Trong Bài Đọc I, nhờ sự hoạt động và hướng dẫn của
Thánh Thần, các tông đồ đã can đảm làm chứng cho Đức Kitô, cộng đoàn các tín
hữu sơ khởi đã biết dẹp bỏ toan tính cá nhân để bỏ mọi sự làm của chung theo sự
hướng dẫn và sự phân phát của các tông đồ. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu tuyên bố
với ông Nicodemus: Chúa Thánh Thần hoạt động giống như gió, không ai có thể
biết trước sức mạnh, đường hướng, và các hoạt động của Ngài.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I: Sự hiệp nhất trong cộng đòan: mọi người đều đồng một lòng một ý.
1.1/ Sự hiệp nhất biểu lộ qua tất cả đều một lòng
một ý: Tục ngữ Việt-nam
nhấn mạnh đến sức mạnh của tình đoàn kết: “Hợp quần gây sức mạnh; đoàn kết thì
sống, chia rẽ thì chết.” Các phần tử của cộng đòan phải đồng một lòng một ý,
thì cộng đoàn mới phát triển mạnh được; nếu không các phần tử trong cộng đòan
sẽ phân tán mỗi người một ngả, không thể làm những chuyện lớn, và khó đạt đích
mà tất cả đang nhắm tới.
Các cộng đòan sơ khai phải có đặc tính này mới có thể vượt
qua được những sợ hãi, kỳ thị, và bạo lực; và có sức mạnh để rao giảng Tin Mừng
đến các dân tộc. Sách CVTĐ mô tả sự đoàn kết của các cộng đoàn sơ khai như sau:
“Các tín hữu thời bấy giờ đông đảo, mà chỉ có một lòng một ý. Không một ai coi
bất cứ cái gì mình có là của riêng, nhưng đối với họ, mọi sự đều là của chung.”
Làm được những điều này không do sức con người, vì tác giả
Sách CVTĐ nói rõ: “Nhờ quyền năng mạnh mẽ Thiên Chúa ban, các Tông Đồ làm chứng
Chúa Giêsu đã sống lại. Và Thiên Chúa ban cho tất cả các ông dồi dào ân sủng.”
1.2/ Sự hiệp nhất biểu lộ qua việc đặt “mọi sự
làm của chung:” Đây là
một mô hình lý tưởng mà biết bao những chủ thuyết: Hồi-giáo, Cộng sản, nền thần
học Giải Phóng đang nhắm tới. Tác giả Sách CVTĐ mô tả cách tổng quát và cho một
ví dụ cá nhân như sau: “Trong cộng đoàn, không ai phải thiếu thốn, vì tất cả
những người có ruộng đất nhà cửa, đều bán đi, lấy tiền, đem đặt dưới chân các
Tông Đồ. Tiền ấy được phân phát cho mỗi người, tuỳ theo nhu cầu. Ông Joseph,
người được các Tông Đồ đặt tên là Barnaba, nghĩa là người có tài yên ủi, có một
thửa đất. Ông là một thầy Lêvi quê quán ở đảo Cyprius. Ông bán đất đi, lấy tiền
đem đặt dưới chân các Tông Đồ.”
Để có thể đạt được kiểu mẫu lý tưởng này, mọi người trong
cộng đoàn cần phải:
(1)
Theo sự hướng dẫn và hoạt động của Thánh Thần: Mỗi người một cá tính khác nhau, nhưng chỉ có một
Thánh Thần Đấng hoạt động trong mọi sự và trong mọi người.
(2)
Theo sự chỉ dẫn của các nhà lãnh đạo khôn ngoan và tốt lành: Các chủ thuyết khác thất bại vì đã
quá tin nơi các nhà lãnh đạo. Không phải nhà lãnh đạo nào cũng khôn ngoan và
“chí công vô tư.” Nếu mọi tài sản của cộng đòan rơi vào tay những nhà lãnh đạo
chỉ biết lo cho mình, cộng đoàn sẽ chết đói!
(3)
Cần tránh những thái độ quá khích và thái độ “mạnh ai người ấy làm:” Thái độ quá khích và quá lý tưởng
sẽ gây bất mãn và chia rẽ trong cộng đoàn, vì không phải ai cũng có khả năng
làm như thế. Thái độ “mạnh ai người ấy làm” sẽ đưa cộng đoàn đến chỗ mỗi người
đi một ngả.
2/
Phúc Âm: Phải được tái sinh bởi Thánh Thần để hiểu các mầu nhiệm Nước Trời.
2.1/
Phải được tái sinh bởi Thánh Thần:
(1) Không ai có thể tiên đoán các công việc của
Thánh Thần: Chúa Giêsu
nói: “Ông đừng ngạc nhiên vì tôi đã nói: các ông cần phải được sinh ra một lần
nữa bởi ơn trên. Gió muốn thổi đâu thì thổi; ông nghe tiếng gió, nhưng không
biết gió từ đâu đến và thổi đi đâu. Ai bởi Thần Khí mà sinh ra thì cũng
vậy."
Gió có thể đem sự thoải mái cho con người, tạo năng lực thay
điện; nhưng gió có thể tàn phá nặng nề nhà cửa và gây thiệt hại tính mạng cho
con người. Không ai có thể đoán chắc gió từ đâu tới và sẽ đi đâu, vì gió có thể
chuyển hướng và tăng tốc độ bất cứ lúc nào. Tương tự như thế trong cách hoạt
động của Thánh Thần nơi con người: Ngài có thể thay đổi và dẫn một cá nhân hay
một cộng đoàn tới một nơi hay một công việc mà họ không bao giờ dám nghĩ tới.
(2) Ông Nicodemus hỏi Người: "Làm sao những chuyện ấy có
thể xảy ra được?" Đức Giêsu đáp: "Ông là bậc thầy trong dân Israel , mà lại
không biết những chuyện ấy! Thật, tôi bảo thật ông: chúng tôi nói những điều
chúng tôi biết, chúng tôi làm chứng về những điều chúng tôi đã thấy, nhưng các ông
không nhận lời chứng của chúng tôi. Nếu tôi nói với các ông về những chuyện
dưới đất mà các ông còn không tin, thì giả như tôi nói với các ông về những
chuyện trên trời, làm sao các ông tin được?"
2.2/
Cần Thánh Thần hướng dẫn để hiểu những Mầu Nhiệm Nước Trời: Con người chỉ có thể hiểu và tin
những gì nằm trong giới hạn con người. Để có thể tin vào Thiên Chúa và những
mầu nhiệm thuộc về Ngài, con người cần được sự trợ giúp của Thiên Chúa qua việc
ban Thánh Thần cho con người. Chúa Giêsu liệt kê hai mầu nhiệm điển hình cho
Nicodemus:
(1)
Mầu nhiệm Nhập Thể:
“Không ai đã lên trời, ngoại trừ Con Người, Đấng từ trời xuống.” Để tin Chúa
Giêsu vừa là Chúa vừa là người cần có sự soi sáng của Thánh Thần.
(2)
Mầu nhiệm Cứu Chuộc qua Cuộc Thương Khó và Tử Nạn của Chúa Giêsu: “Như ông Moses đã giương cao con
rắn trong sa mạc, Con Người cũng sẽ phải được giương cao như vậy, để ai tin vào
Người thì được sống muôn đời.” Con người không thể hiểu nổi tại sao một Thiên
Chúa uy quyền lại muốn con mình đi qua con đường Thập Giá để cứu chuộc con
người! Thánh Thần có thể làm cho con người hiểu mầu nhiệm này.
ÁP
DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
- Khi chịu
Bí tích Rửa Tội là chúng ta đã được đóng ấn Chúa Thánh Thần. Chúng ta cần sống
theo sự hướng dẫn của Ngài. Ngài sẽ làm cho chúng ta hiểu biết các mầu nhiệm
Nước Trời và hướng dẫn chúng ta tới sự thật toàn vẹn.
- Những quà
tặng Chúa Thánh Thần ban cho mỗi cá nhân là cho sự phát triển của cộng đoàn;
mỗi cá nhân cần sự soi sáng của Chúa Thánh Thần để đóng góp vào việc xây dựng
và phát triển cộng đoàn và mở mang Nước Chúa..
Lm.An-tôn Đinh Minh
Tiên, OP.
THỨ
BA TUẦN II PHỤC SINH
Ga
3, 7 - 15
1. Ghi nhớ: "Như ông Mô-sê
đã giương cao con rắn trong sa mạc, Con Người cũng sẽ phải được giương cao như
vậy" (Ga3, 14)
2. Suy niệm: Chúa Giêsu tiếp tục
đàm đạo với ông Nicôđêmô. Người nhắc lại với ông biến cố người Do thái bị rắn
độc cắn trong sa mạc thời Cựu ước. Nhờ con rắn đồng được treo lên cao theo lời
Thiên Chúa Giavê phán bảo cùng ông Môsê, dân Do thái đã được cứu sống. Hôm nay,
không còn rắn đồng nữa mà chính Chúa Giêsu chịu treo trên cây Thập tự giá.
Những ai nhìn lên và tin vào Người cũng sẽ được cứu sống. Hơn thế, sống ở đây
là sống đời đời, sống sung mãn. Thánh Giacôbê đã nói Đức tin không việc làm là
đức tin chết. Do đó, tin vào Chúa Giêsu chúng ta được kêu mời đón nhận Chúa vào
lòng và sống theo lời dạy của Người.
3. Sống Lời Chúa: Tin Chúa Giêsu là
Đấng đem sự sống đời đời cho nhân loại.
4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, người Do
thái xưa kia đã tin vào Chúa mà được cứu sống khi nhìn lên con rắn đồng. Xin
cho con cũng biết tin và đón nhận Chúa mỗi ngày trong đời sống. Amen.
09/04/13 THỨ BA TUẦN 2 PS
Ga 3,7b-15
Ga 3,7b-15
CẢNH VỰC
THẦN LINH
“Gió muốn thổi đâu thì thổi,
nhưng không biết gió từ đâu đến và thổi đi đâu. Ai bởi Thần Khí mà sinh ra thì
cũng vậy.”
(Ga 3,8)
Suy niệm:
Nhìn mây bay, lá lao xao, cờ phất phới, hơi mát lướt qua làn da, ta biết có
gió, gió đang thổi, không khí đang chuyển động. Không nhìn thấy gió nhưng ta
biết chắc chắn có gió nhờ thấy hiệu quả hoạt động của nó. Đức Giêsu đã dùng
hình ảnh của gió để nói lên sức tác động âm thầm nhưng mạnh mẽ của Thánh Thần
nơi con người trong thế giới. Bằng những hoạt động phong phú của Ngài, Thánh
Thần dùng quyền năng sáng tạo bao bọc thế giới này trong một “cảnh vực thần
linh” - mượn một hình ảnh của cha P. Teilhard de Chardin - là môi trường
sinh thái thần linh cho mọi hoạt động của những người được tái sinh làm
con cái Thiên Chúa.
Mời Bạn:
Nhớ rằng từ ngày lãnh nhận bí tích Thánh Tẩy và Thêm Sức, bạn được hít thở,
sinh sống, lớn lên trong môi trường Thánh Thần. Mỗi khi bạn cầu nguyện, đọc Lời
Chúa, chia sẻ Lời hằng sống ấy trong nhóm hay trong gia đình, mỗi khi bạn nỗ
lực chống lại các khuynh hướng xấu, quên mình để phục vụ tha nhân, là bạn đang
lớn lên trong và nhờ Thánh Thần.
Sống Lời Chúa: Khi bắt đầu một ngày sống, bạn nhớ ngay đến Chúa Thánh Thần,
dâng mọi việc bạn sẽ làm trong ngày cho Chúa. Và vì ý thức mình đang sống trong
môi trường sinh thái Thánh Thần, bạn sẽ xa tránh tội lỗi để không làm ô nhiễm
môi trường thần linh ấy.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Thánh Thần, chúng con hay quên lãng Chúa vì Chúa hoạt
động quá âm thầm và kín đáo. Xin nâng đỡ chúng con luôn bước đi theo sự hướng
dẫn của Chúa trong từng phút giây của cuộc đời. Amen.
www.5phutloichua.netAI TIN ĐƯỢC SỐNG MUÔN ĐỜI
Chính vì Đức Giêsu bị đóng đinh, được phục sinh và về trời nên chúng ta được sinh lại từ trên nhờ Thần Khí, được vào Nước Thiên Chúa và có sự sống vĩnh cửu.
Suy niệm:
Con người hôm nay vừa bị hấp dẫn
bởi cái chết, vừa bị lôi kéo bởi cuộc sống đời
này. Cuộc sống hôm nay cho chúng ta nhiều tiện
nghi thoải mái. Nó mời chúng ta hưởng thụ, mua
sắm, tiêu dùng. Luôn luôn xuất hiện những mẫu
mã mới hơn, tốt hơn, đẹp hơn. Con người vất vả
làm việc để có thể mua được món hàng do mình chế tạo. Cuộc sống vừa dễ chịu hơn, vừa mệt mỏi hơn bởi vô số những
nhu cầu. Con người hôm nay có hạnh phúc hơn xưa
không? Những thức ăn trần thế có đủ làm con
người mãn nguyện không? Người Kitô hữu quý
chuộng cuộc sống ở trần thế này, nhưng họ hiểu
tính chất mau qua và tương đối của nó. Như Đức
Giêsu, họ cũng phải đi qua cuộc sống đời này, nếm
đủ mọi mùi vị của phận người, chịu đựng mọi khó khăn thách đố, trước khi về với
điểm đến chung cục là cuộc sống đời sau.Thiên đàng, Nước Thiên Chúa hay sự sống
vĩnh cửu là những từ diễn tả hạnh phúc đang chờ
đợi người Kitô hữu sau cái chết. Họ biết mình
từ đâu đến và biết mình sẽ đi đâu. Họ biết phân
biệt những ga xép với đích đến cuối cùng. Trong
bài Tin Mừng hôm qua, Đức Giêsu khẳng định chẳng ai được vào
Nước Thiên Chúa nếu không được sinh ra bởi Thần Khí. Trong bài Tin Mừng hôm nay, Ngài lại khẳng định: “Ai tin vào Con Người thì có sự sống vĩnh cửu” (c.15).
Vào Nước Thiên Chúa đồng nghĩa với có sự sống vĩnh
cửu. Như
Môsê giương cao con rắn trong sa mạc để ai nhìn lên thì được khỏi, Con Người cũng phải được giương cao để ai tin thì được sự
sống vĩnh cửu. Sự sống vĩnh cửu là hoa quả của
mầu nhiệm được giương cao. Đức Giêsu được
giương cao khi bị treo trên thập giá, được
giương cao khi được Cha phục sinh, và được giương cao
khi được Cha đưa về trời. Chính vì Đức Giêsu bị
đóng đinh, được phục sinh và về trời nên chúng ta được
sinh lại từ trên nhờ Thần Khí, được vào Nước Thiên Chúa và có sự sống vĩnh cửu. Kitô hữu là người đang trên đường về quê hương đích thật.
Đấng từ trời xuống nay đã lên trời (c. 13), và lôi kéo chúng ta lên với Ngài (Ga 12, 32). Làm thế nào chúng ta thoát khỏi sức kéo xuống của vật chất?
Làm thế nào chúng ta sống nhẹ nhàng hơn để kéo thế
giới quanh ta bay lên?
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu phục sinh Chúa đã sống đến cùng cuộc Vượt qua của Chúa,
xin cho con biết sống
cuộc Vượt qua mỗi ngày của con,Vượt qua sự nhỏ mọn
và ích kỷ.
Vượt qua những đam mê đang kéo
ghì con xuống. Vượt qua nỗi sợ khổ đau
và nhục nhã. Vượt qua đêm tăm tối cô đơn
của Vườn Dầu. Vượt qua những khắc khoải
của niềm tin. Vượt qua những thành kiến
con có về người khác...
Chính vì Chúa đã phục sinh
nên con vui sướng và can đảm vượt qua, dù phải chịu mất mát và thua thiệt.
Ước gì con biết noi gương Chúa
phục sinh gieo rắc khắp nơi bình an và
hy vọng,
tin tưởng và niềm vui.
Ước gì ai gặp con cũng gặp thấy sự sống mãnh liệt của Chúa.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
9 THÁNG TƯ
Kitô hữu Là Một Tin
Mừng Sống
Mọi Kitôhữu –
khi khám phá trình thuật lịch sử của Thánh Kinh và truyền thống và đạt tới một
đức tin sâu xa vững chắc – đều kinh nghiệm rằng Đức Kitô là Đấng Phục Sinh và,
do đó, Người là Đấng hằng sống. Đó là một kinh nghiệm thâm sâu và có sức thay
đổi cuộc sống con người. Không một Kitôhữu đích thực nào có thể giữ kín kinh
nghiệm ấy làm của riêng. Vì một cuộc gặp gỡ với Thiên Chúa hằng sống như thế
luôn đòi phải được chia sẻ – như ánh sáng thì phải chiếu sáng, như men trong
bột thì phải làm cho bột dậy men.Một Kitôhữu đích thực là một Tin Mừng sống.
Điều này không có nghĩa rằng người ấy là một môn đệ của một giáo thuyết xa lắc
xa lơ trong thời gian và không can hệ gì đến thực tiễn của cuộc sống hiện tại.
Người ấy không lặp lại những công thức vô hồn. Trái lại, người ấy xác tín và
kiên trung bám sát Đức Kitô và không ngừng phản ảnh tính mới mẻ mãi của Tin
Mừng. Với bất cứ ai và vào bất cứ lúc nào, người ấy cũng luôn luôn hăng hái
trình bày lý do cho niềm hy vọng mà mình ôm ấp trong lòng (cf. 1Pr 3,15).
- suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày 09-4 Cv 4, 32-37; Ga 3, 7b-15.
LỜI SUY NIỆM: “Như Mô-sê đã giương cao con rắn trong sa mạc, Con Người cũng sẽ phải giương cao như vậy, để ai tin vào Người thì được sống muôn đời.” (Ga 3,14).
Với ông Ni-cô-đê-mô cũng như người Do-thái thời bấy giờ họ quan niệm Thiên Chúa sẽ xét xử thế gian và trừng phạt những kẻ xấu. Chúa Giêsu đã cho ông Ni-cô-đê-mô biết Chính Ngài sẽ bị treo trên cây Thập Giá và Ngài sẽ phải chết. Chính nhờ cái chết tự hiến trong sự vâng phục theo Thánh ý của Thiên Chúa của Ngài, mà những ai tin vào Ngài thì được sống muôn đời. Bởi đây là kế hoạch yêu thương và cứu độ nhân loại theo cách của Thiên Chúa. Ước gì khi đứng trước mọi thử thách chúng ta biết nhìn lên Thánh Giá Chúa Giêsu để nhận thêm sức mạnh hầu chiến thắng những thử thách trong hiện tại để được sống trong ân nghĩa của Ngài.
Mạnh Phương
09 Tháng Tư
Lạc Hướng
Mỗi năm có đến hàng trăm con cá voi bơi vào bờ
biển và bị mắc cạn. Nếu được kéo ra biển, chúng lại tự ý bơi trở vào bờ nữa mà
không ai hay biết lý do tại sao... Hiện tượng này đã xảy ra từ nhiều thế kỷ và
bao nhiêu giả thuyết đã được đưa ra.Mới đây, trong tạp chí New Scientist, một nữ bác sĩ thuộc trường đại học Cambridge bên Anh Quốc đã nghiên cứu trên 3,000 hồ sơ ở bảo tàng viện Anh Quốc và đưa ra kết luận rằng: tất cả các giống vật sống ở đại dương như cá heo, cá voi đều tự ý làm cho mình mắc cạn trên khắp thế giới. Có thể nói đây là một loại tự sát của thú vật.
Nữ bác sĩ nói trên cho rằng cá voi bơi vào bờ vì chúng đã sử dụng địa từ trường của trái đất như một thứ bản đồ. Bà giải thích rằng cá voi không sử dụng sự chỉ hướng rộng rãi trên mặt đất như ta sử dụng đại bàn, nhưng chúng chỉ dùng những sự khác biệt tương đối nhỏ trong từng vùng hoàn toàn địa phương. Chúng bơi vào bờ vì không phải chúng đi tìm bờ biển hay muốn tự sát, nhưng cũng giống như người đọc sai hải đồ, nhắm hướng này nhưng lại ra hướng khác.
Những chú cá voi mắc cạn hằng năm trong bờ chắc chắn không phải là những con thú đã quyết chí đi tìm cái chết. Bản năng sinh tồn, ước muốn sinh tồn có nơi con người cũng như súc vật. Chúng đi tìm sự sống nhưng đã lạc hướng.
Cũng thế, không có người nào tự tử vì chính cái chết cả. Quả cái chết ấy, người ta vẫn còn ước muốn được giải thoát. Do đó, tìm giải thoát cũng là ước muốn được sống.
Tất cả chúng ta ai cũng khao khát sự sống. Thế nhưng, lắm khi chúng ta lầm đường lạc lối. Cũng như người thủy thủ đọc sai hải bàn, cũng như người phi công đọc sai bản đồ, chúng ta đọc sai những bản chỉ dẫn đi tìm sự sống của chúng ta. Những ảo ảnh và phù phiếm của cuộc sống lôi kéo chúng ta đến những bóng mờ của chết chóc mà chúng ta không hay biết. Khi chợt tỉnh, thấy mình mắc cạn như những chú cá voi thì đã quá muộn. Chúa Giêsu chính là Ðường Ði của chúng ta. Chỉ có Ngài mới dẫn đưa chúng ta đến Sự Sống đích thực.
(Lẽ Sống)
Thứ Ba 9-4
Chân Phước Innocent ở Berzo
(c. 1890)
Cha Innocent có biệt tài giúp đỡ các người trẻ theo đuổi ơn gọi tu trì trong đời sống dòng Phanxicô. Ngài yêu mến họ và ngược lại họ rất quý trọng ngài. Ngài kêu gọi sự hãm mình phạt xác, nhất là gìn giữ miệng lưỡi, nhưng ngài biết sự kỷ luật bề ngoài chỉ là giả dối nếu không có sự hãm mình bên trong.
Vị tu sĩ khắc khổ này từ trần ngày 3 tháng Ba 1890, khi mới 45 tuổi, vì bị bệnh cúm khi trên hành trình rao giảng. Ngài được Ðức Giáo Hoàng Gioan XXIII phong chân phước năm 1961. Những phép lạ được ghi nhận trong tiến trình phong thánh đều là việc chữa lành các trẻ em bệnh tật.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét