Ngày 23/04/2013
Thứ Ba Tuần IV Mùa Phục Sinh
Năm C
Ga 10,22 |
BÀI ĐỌC I: Cv 11, 19-26
"Họ cũng rao
giảng Chúa Giêsu cho người Hy-lạp".
Trích
sách Tông đồ Công vụ.
Trong những ngày ấy, vì cơn bách hại xảy ra
nhân dịp Têphanô bị giết, có nhiều người phải sống tản mác, họ đi đến Phênixê,
Cyprô và Antiôkia, họ không rao giảng lời Chúa cho một ai ngoài những người
Do-thái. Nhưng một ít người trong họ quê ở Cyprô và Xyrênê; khi đến Antiôkia,
họ cũng rao giảng Chúa Giêsu cho người Hy-lạp nữa. Và tay Chúa ở với họ; nên có
đông người tin trở về với Chúa. Tin đó thấu tai Hội Thánh Giêrusalem, nên người
ta sai Barnaba đến Antiôkia. Khi đến nơi và thấy việc ơn Chúa thực hiện, ông
vui mừng và khuyên bảo mọi người hãy vững lòng tin nơi Chúa; Barnaba vốn là
người tốt lành, đầy Thánh Thần và lòng tin. Và có đoàn người đông đảo tin theo
Chúa. Vậy Barnaba đi Tarxê tìm Saolô. Gặp được rồi, liền đưa Saolô về Antiôkia.
Cả hai ở lại tại Hội Thánh đó trọn một năm, giảng dạy cho quần chúng đông đảo;
chính tại Antiôkia mà các môn đồ lần đầu tiên nhận tên là Kitô hữu. Đó là lời
Chúa.
ĐÁP CA: Tv 86, 1-3. 4-5. 6-7
Đáp: Hỡi muôn dân, hãy ngợi khen Chúa (Tv 116, 1a).
Hoặc
đọc: Alleluia.
1)
Chúa yêu cơ sở Ngài thiết lập trên núi thánh; Ngài yêu cửa nhà Sion hơn mọi cư
xá nhà Giacóp. Hỡi thành trì của Thiên Chúa, thiên hạ đang nói những điều hiển
hách về ngươi. - Đáp.
2)
Ta sẽ kể Rahab và Babel
vào số người thờ phượng Ta, kìa Philitinh, Tyrô và dân Êthiôpi: những người này
đã sinh ra tại đó. Và thiên hạ sẽ nói về Sion rằng: "Riêng từng người và
hết mọi người đã sinh tại đó, chính Đấng Tối Cao đã củng cố thành này". - Đáp.
3)
Chúa sẽ ghi chép vào sổ sách của chư dân rằng: "Những người này đã sinh ra
tại đó". Và khi ca vũ, người ta sẽ ca rằng: "Mọi nguồn vui thú của
tôi đều ở nơi ngươi". - Đáp.
ALLELUIA:
Alleluia,
alleluia! - Chúa Kitô, Đấng tác tạo mọi loài, đã sống lại và đã xót thương nhân
loại. - Alleluia.
PHÚC ÂM: Ga 10, 22-30
"Tôi và Cha Tôi
là một".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.
Khi ấy, người ta mừng lễ Cung Hiến tại
Giêrusalem. Bấy giờ là mùa đông. Chúa Giêsu đi bách bộ tại đền thờ, dưới cửa
Salômôn. Người Do-thái vây quanh Người và nói: "Ông còn để chúng tôi thắc
mắc cho đến bao giờ? Nếu ông là Đức Kitô, thì xin ông nói rõ cho chúng tôi
biết". Chúa Giêsu đáp: "Tôi đã nói với các ông mà các ông không tin.
Những việc Tôi làm nhân danh Cha Tôi, làm chứng về Tôi. Nhưng các ông không
tin, vì các ông không thuộc về đàn chiên tôi. Chiên Tôi thì nghe tiếng Tôi, Tôi
biết chúng và chúng theo Tôi. Tôi cho chúng được sống đời đời, chúng sẽ không
bao giờ hư mất, và không ai có thể cướp được chúng khỏi tay Tôi. Điều mà Cha
Tôi ban cho Tôi, thì cao trọng hơn tất cả, và không ai có thể cướp được khỏi
tay Cha Tôi. Tôi và Cha Tôi là một". Đó là lời Chúa.
SUY NIỆM : Ta Và Cha Là Một
"Ta ban cho chúng
được sự sống đời đời, Ta ban cho những ai tin Ta có sự sống đời đời, không ai
cướp được chúng khỏi tay Ta. Ta và Cha là một" (Ga 10,28-30).
Ðây
là một thực tại cao cả nơi cuộc sống của những người tin vào Chúa, và Chúa
Giêsu muốn mạc khải cho những người Do Thái đến hỏi Chúa: "Ông để chúng
tôi phân vân đến bao giờ nữa, nếu ông là Ðức Kitô thì hãy nói trắng ra cho
chúng tôi biết" (Ga 10,24). Thánh Gioan đã đặt những lời mạc khải trên của
Chúa Giêsu về thực tại đời sống Ðức Tin của người Kitô hữu vào dịp lễ cung hiến
Ðền Thờ Giêrusalem, và như ta đã biết, cổng đền thờ là nơi các thầy thông luật
Do Thái đến để giải thích lề luật cho dân chúng, do đó Chúa Giêsu đến đây để
giảng dạy cho dân chúng. Nhưng hơn ai hết, Chúa Giêsu là một vị thầy hơn mọi vị
thầy thông luật của Israel thời đó, vì Con Thiên Chúa Lam Người đã hiện diện
nơi đó không những để giảng dạy lề luật, mà còn là Ðấng thay thế cho các bậc
thầy vĩnh viễn. Như lời Chúa đã phán: "Chúng con không có vị thầy nào khác
vì Thầy là Ðường, là Sự Thật và là Sự Sống" (Ga 14,6).
Hơn
nữa, dịp tụ họp dân chúng nơi cổng Salomon ở đền thờ là dịp lễ cung hiến đền
thờ Giêrusalem. Lễ cung hiến đền thờ có ý nghĩa gì đối với người Do Thái? Thưa,
đây là một trong những lễ trọng của người Do Thái vì để ghi dấu đền thờ Giêrusalem
trước đó đã bị ô uế, bị xúc phạm, nay thánh hiến lại để bắt đầu trở lại sinh
hoạt tôn giáo. Lễ cung hiến đền thờ nhắc cho người dân nhớ lại sự phục hưng tôn
giáo được những sứ giả của Chúa là anh em Macabê thực hiện vào năm 146 trước
Chúa Giáng Sinh. Vào năm 170 đền thờ đã bị vua Syria làm ô uế, làm nơi dâng lễ vật
cho thần ngoại bang Hy Lạp vì thế mà đã xúc phạm đến Thiên Chúa chân thật. Giờ
đây đền thờ cung hiến được lại là để nhắc nhớ lại khung cảnh tôn giáo và địa
điểm cung thánh giảng dạy là cổng Salomon.
Như
vậy, thánh Gioan muốn nhắc lại một cách kín đáo cho các độc giả của ngài về
chương trình hay những ý định sâu xa của Chúa Giêsu, đó là lúc Chúa Giêsu muốn
mạc khải sự thật về ơn cứu rỗi, hầu khai mạc một thời đại mới, thời đại phục
hưng tôn giáo dựa trên đức tin vào Chúa Giêsu Kitô Con Thiên Chúa.
Khi
ấy ở Giêrusalem dịp cung hiến đền thờ bấy giờ là vào mùa đông, và Chúa Giêsu đã
đi đi lại lại ở cổng đền thờ Salomon. Sau những câu nhập đề mô tả khung cảnh
tôn giáo như vậy, thánh Gioan kể tiếp thắc mắc của người Do Thái, bấy giờ người
Do Thái vây quanh Chúa Giêsu và hỏi: "Ông để chúng tôi phân vân đến bao
giờ nữa, nếu ông là Ðức Kitô thì hãy nói trắng ra cho chúng tôi biết".
Thánh
Gioan thường dùng từ ngữ những người Do Thái để chỉ những kẻ không tin Chúa,
không những không tin mà còn có ý đồ xấu bắt bẻ lời Chúa và âm mưu làm hại
Người. Xem ra họ muốn tìm hiểu về Chúa nhưng thực sự là họ có ý đồ xấu, muốn
nghe chính Chúa nói mình là Con Thiên Chúa, là Ðấng Kitô để tố cáo Ngài. Nói
phạm thượng và tội phạm thượng là tội đáng bị xử tử theo luật Do Thái, họ muốn
có bằng cớ thêm để tố cáo "Ông này là người mà dám xưng mình là Con Thiên
Chúa" (Ga 5,18). Ðó là lời tố cáo sau này được nói lên khi luận xử Chúa
Giêsu trước khi đóng đinh Ngài vào Thập Giá như chúng ta đã biết.
Chúa
Giêsu đã phơi trần âm mưu của họ: "Ta đã nói với anh em rồi mà anh em
không tin, vì các anh không phải là chiên Ta" (Ga 10,25-27). Lời nói và
việc làm của Chúa mà người Do Thái thấy tận mắt tai nghe từ khi Chúa Giêsu rao
giảng cho đến lúc này đã quá đủ mạc khải Ngài là ai rồi. Nếu những kẻ nghe và
nhận thấy Chúa Giêsu có một tâm hồn sẵn sàng, đó là tâm hồn yêu thương gắn bó
với người chủ chăn. Không có thái độ nội tâm sẵn sàng thì không có thái độ đón
nhận Lời Chúa mạc khải và cũng không tin nhận Ngài. Mà nếu không tin nhận Chúa
làm sao có được sự sống đời đời, làm sao gắn bó kết hợp mật thiết với Chúa
được. Còn đối với những kẻ tin nhận Chúa thì được một lời bảo đảm vô cùng quan
trọng: "Không ai có thể cướp khỏi Cha được" (Ga 10,29-30).
Sống tin tưởng vào
Chúa là một bảo đảm chắc chắn cho những ai yêu mến Ngài. Lạy Chúa, xin cho con
luôn kết hợp với Chúa trong mọi nơi, mọi lúc của cuộc đời. Amen.
(Veritas Asia)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Ba Tuần IV PS
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Ai thuộc về đoàn chiên của Thiên Chúa nghe tiếng Chúa
Giêsu.
Có
những tiếng nói hay tiếng cười đã quá quen thuộc khiến con người chẳng cần nhìn
cũng nhận ra người đang nói hay đang cười là ai. Chẳng hạn, khi Chúa Giêsu hiện
ra với Mary Magdala, Chúa chỉ cần gọi một tiếng ngắn ngủi: “Mary.” Bà nhận ra
ngay và kêu lên: “Lạy Thầy!” Trong mối liên hệ giữa Thiên Chúa với con người
cũng thế. Vì Thiên Chúa dựng nên con người giống hình ảnh và các đức tính của
Ngài, con người theo tính tự nhiên dễ hướng chiều về sự thật, về yêu thương và
tha thứ, và nhất là về Thiên Chúa, Đấng dựng nên con người.
Các
Bài Đọc hôm nay muốn nói lên mối liên hệ mật thiết giữa Thiên Chúa và con
người. Trong Bài Đọc I, Sách CVTĐ tường thuật sự thành công trong việc rao
giảng Tin Mừng của các môn đệ Chúa: Vì có bàn tay Chúa ở với họ, nên một số
đông đã tin và trở lại cùng Chúa; không chỉ những người Do-thái, mà còn rất
nhiều Dân Ngoại. Chính tại Antioch
mà lần đầu tiên các môn đệ được gọi là Kitô hữu. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu
tuyên bố với các đối phương của Ngài: "Chiên của tôi thì nghe tiếng tôi;
tôi biết chúng và chúng theo tôi."
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I: Vì có bàn tay Chúa ở với họ, nên một số đông đã tin và trở lại cùng
Chúa.
1.1/
Tin Mừng bắt đầu được loan truyền ra ngoài lãnh thổ của Do-thái: Sau cuộc bách hại xảy
ra nhân vụ ông Stephanô, các môn đệ phải tản mác đi đến tận miền Phoenicia , đảo Cyprius và thành Antioch . Họ không rao
giảng Lời Chúa cho ai ngoài người Do-thái. Nhưng trong nhóm, có mấy người gốc
Cyprius và Cyrene; những người này, khi đến Antioch, đã giảng cho cả người
Hy-lạp nữa, loan Tin Mừng Chúa Giêsu cho họ.
Điều
làm chúng ta ngạc nhiên là sự trở lại của rất nhiều người và trong nhiều trường
hợp rất ly kỳ, như sự trở lại của Phaolô, của viên Thái Giám người Ethiopia, và
của viên Đại Đội Trưởng người Roma. Trình thuật hôm nay cho chúng ta lý do
chính xác của các cuộc trở lại: "Vì có bàn tay Chúa ở với họ, nên một số
đông đã tin và trở lại cùng Chúa." Nói cách khác, những người này luôn
khao khát sự thật, khao khát được biết về Thiên Chúa, và khao khát được sống
muôn đời; nên khi họ nghe những lời các môn đệ của Chúa rao giảng Tin Mừng, họ
nhận ra ngay những khao khát của họ được đáp ứng, nên họ tuyên xưng đức tin và
chịu Phép Rửa.
1.2/
Chính tại Antioch mà lần đầu tiên các môn đệ
được gọi là Kitô hữu: Khi Hội Thánh tại Jerusalem
nghe tin nhiều người trở lại tại Antioch ,
họ cử ông Barnabas đi Antioch để thành lập cộng đoàn tại đó. "Khi tới nơi
và thấy ơn Thiên Chúa như vậy, ông Barnabas mừng rỡ và khuyên nhủ ai nấy bền
lòng gắn bó cùng Chúa, vì ông là người tốt, đầy ơn Thánh Thần và lòng tin. Và
đã có thêm một đám rất đông theo Chúa." Tên của ông Barnabas có nghĩa
"con của khuyên nhủ," vì ông được Chúa ban cho có biệt về
"khuyên nhủ." Điều này cho ta thấy người mục tử phải là người sống
gần gũi với Thiên Chúa, trước khi có thể dẫn dắt con người đến với Thiên Chúa.
Nếu người mục tử không nghe được tiếng Thiên Chúa, làm sao ông có thể giảng
giải cho dân và khuyên nhủ họ đến với Ngài?
Sau
đó, ông Barnabas trẩy đi Tarsus tìm ông Phaolô. Khi tìm được rồi, ông đưa ông
Phaolô đến Antioch .
Hai ông cùng làm việc trong Hội Thánh ấy suốt một năm và giảng dạy cho rất
nhiều người. Sứ vụ của hai ông tại Antioch
khởi sự cho sứ vụ rao giảng Tin Mừng đặc biệt cho Dân Ngoại. Chính tại Antioch mà lần đầu tiên
các môn đệ được gọi là Kitô hữu. Danh xưng này có nghĩa là những người theo Đức
Kitô. Để theo Ngài, họ cần biết nghe và thực hành những gì Ngài giảng dạy, chứ
không phải chỉ là Kitô hữu trên danh nghĩa. Nói cách khác, họ là những môn đệ của
Đức Kitô, và có bổn phận phải họa lại cuộc đời của Ngài cho người khác thấy và
tin vào Ngài.
2/
Phúc Âm: Chiên của tôi thì nghe tiếng tôi; tôi biết chúng và chúng theo tôi.
2.1/
Người Do-thái thắc mắc về căn tính của Chúa Giêsu: "Khi ấy, ở Jerusalem , người ta đang
mừng lễ Cung Hiến Đền Thờ. Bấy giờ là mùa Đông. Đức Giêsu đi đi lại lại trong
Đền Thờ, tại hành lang Solomon. Người Do-thái vây quanh Đức Giêsu và nói:
"Ông còn để lòng trí chúng tôi phải thắc mắc cho đến bao giờ? Nếu ông là
Đấng Kitô, thì xin nói công khai cho chúng tôi biết." Ngày lễ Cung Hiến
Đền Thờ cũng là ngày lễ hội ánh sáng (Hanukka) của người Do-thái. Họ cử hành lễ
để tôn vinh ánh sáng vì ngày trở nên ngắn và đêm tối trở nên dài hơn (tháng
12). Ánh sáng và bóng tối có một ý nghĩa đặc biệt trong Gioan.
Tại
sao cũng những lời rao giảng của Chúa Giêsu, mà có người tin vào Ngài, và có
những người không tin vào Ngài? Thái độ cần phải khiêm nhường khi đi tìm sự
thực là điều quan trọng, vì nếu đã hãnh diện biết rồi, còn cần gì phải đi tìm
nữa! Khi người Do-thái hỏi Chúa Giêsu câu hỏi như trên, họ không có ý nhiệt
thành muốn đi tìm sự thực; nhưng coi Chúa Giêsu như lý do làm họ phải nhức đầu,
và họ không muốn thay đổi lề lối suy nghĩ của họ. Với một thái độ như thế, làm
sao họ có thể học hỏi những gì Chúa Giêsu muốn mặc khải cho họ! Lý do khác làm
họ cứng lòng vì họ muốn ở trong bóng tối (Jn 3:19-20).
2.2/
Mối liên hệ giữa Chúa Giêsu với Chúa Cha, và với con người:
(1)
Liên hệ giữa Chúa Giêsu và con người: Chúa Giêsu thẳng thắn cho họ biết lý do tại
sao họ không nghe Ngài: "Tôi đã nói với các ông rồi mà các ông không tin.
Những việc tôi làm nhân danh Cha tôi, những việc đó làm chứng cho tôi. Nhưng
các ông không tin, vì các ông không thuộc về đoàn chiên của tôi. Chiên của tôi
thì nghe tiếng tôi; tôi biết chúng và chúng theo tôi. Tôi ban cho chúng sự sống
đời đời; không bao giờ chúng phải diệt vong và không ai cướp được chúng khỏi
tay tôi." Họ không tin Chúa Giêsu không phải vì không có các lý do chắc
chắn để tin; nhưng vì họ từ chối không chịu lắng nghe và suy nghĩ những gì Chúa
Giêsu đã nói và đã làm. Họ muốn thấy dấu lạ, Chúa Giêsu đã làm nhiều dấu lạ. Họ
muốn nghe lời chân lý, Chúa Giêsu đã mặc khải bao nhiêu sự thật của Thiên Chúa.
Nếu những người thiện chí muốn đi tìm sự thật, họ đã nhận ra Ngài đến từ Thiên
Chúa từ lâu rồi. Nhưng họ đã nhìn và đã nghe đến độ Chúa phải dùng lời tiên tri
Isaiah mà nói: "Chúng ra đui mù và lòng chúng ra chai đá, kẻo mắt chúng
thấy và lòng chúng hiểu được mà hoán cải, rồi Ta sẽ chữa chúng cho lành"
(Jn 12:40).
(2)
Liên hệ giữa Chúa Giêsu với Chúa Cha: Chúa nói: "Cha tôi, Đấng đã ban chúng
cho tôi, thì lớn hơn tất cả, và không ai cướp được chúng khỏi tay Chúa Cha. Tôi
và Chúa Cha là một."
Trong
Kế Hoạch Cứu Độ, con người được Chúa Cha ban cho Chúa Giêsu bằng cách tạo cơ
hội để họ nghe Chúa Giêsu rao giảng; đồng thời ban Thánh Thần để họ nhận ra sự
thật và thúc đẩy họ tin vào Đức Kitô. Vì thế, cả hai: Chúa Cha và Chúa Con đều
hoạt động cho cùng một mục đích là để con người có thể tin vào Đức Kitô và được
hưởng cuộc sống muôn đời. Khi các tín hữu đã tin vào Đức Kitô, Ngài sẽ bảo vệ
họ; nếu họ trung thành nghe tiếng Ngài hướng dẫn, không một quyền lực nào có
thể động đến các tín hữu, và cuộc sống muôn đời là của họ (Jn 6:39-40).
ÁP DỤNG TRONG CUỘC
SỐNG:
-
Chúng ta có bổn phận loan truyền Lời Chúa cho mọi người và cho mọi dân tộc trên
thế giới; vì tất cả được Thiên Chúa dựng nên và có khả năng để đón nhận sự
thật.
-
Chúng ta là đoàn chiên của Đức Kitô, chúng ta phải biết lắng nghe để nhận ra
tiếng của Ngài, và theo sự hướng dẫn của Ngài, thì mới mong tránh được mọi nguy
hiểm trong cuộc đời.
Linh mục Anthony Đinh
Minh Tiên
HẠT
GIỐNG NẨY MẦM TUẦN 4 PHỤC SINH
Ga 10,22-30
A. Hạt giống...
Tiếp bài giáo lý sống theo sự dẫn dắt của
Chúa Giêsu :
Chúa Giêsu là mục tử : "Chiên tôi thì
nghe tiếng tôi. Tôi biết chúng và chúng theo tôi. Tôi cho chúng được sự sống
đời đời, chúng sẽ không bao giờ hư mất"
B.... nẩy mầm.
1. "Con chiên ta thì nghe tiếng ta. Ta
biết chúng và chúng theo ta". Phụng vụ đang dạy chúng ta sống dưới dự dẫn
dắt của Chúa Giêsu mục tử tốt lành. Muốn thế, ta phải "nghe tiếng"
Ngài và "đi theo" Ngài.
2. Ở Phi châu, có một bộ tộc khá kì lạ. Họ
không bao giờ đếm, không ai biết tí gì về toán học. Có người hỏi một người dân
bản địa có bao nhiêu cừu. Anh đáp : không biết. "Vậy nếu lỡ mất một
hai con, làm sao anh biết ? "Câu trả lời thật ý nhị : "Không phải tôi
mất một con số, mà mất một bộ mặt." (Góp nhặt)
3. "Chúa là mục tử... tôi không sợ
chi, tôi không thiếu gì"
Suốt đời tôi, tôi rất sợ chết, cho đến ngày
một đức con tôi về với Chúa. Trong lễ nghi an táng cháu, cha sở kể câu chuyện
sau : "Một mục tử dẫn bầy chiên đến bờ sông. Nhìn dòng nước chảy xiết, tự
nhiên là bầy cừu sợ hãi. Người mục đồng không làm sao hối thúc chúng qua được.
Cuối cùng, ông lựa ra một con cừu non, cùng đi với nó xuống dòng nước và dẫn nó
qua bờ bên kia. Khi cừu mẹ thấy con mình ra đi, nó quên cả sợ hãi phóng theo.
Và thế là cả bầy cừu nối đuôi nhau theo sự hướng dẫn của người mục tử.
Một mai có phải theo con tôi về với Chúa,
tôi chẳng sợ. (Góp nhặt)
4. "Con chiên ta thì nghe tiếng ta. Ta
biết chúng và chúng theo ta"
Trong phim "giai điệu hạnh phúc"
(la Mélodie du bonheur), cô Marie đã đem tình thương và hạnh phúc đến cho gia
đình viên đại úy. Cô đã cảm hoá được những đứa con của ông, chia sẻ và cảm
thông với chúng. Cô đến với từng đứa trẻ, hiểu rõ tính nết và cả những
khát vọng của chúng. Từ những đứa trẻ ngỗ nghịch và bướng bỉnh, chúng đả
trở nên ngoan hiền, dễ thương. Chúng cũng cảm thấy phải yêu thương và nghe lời
cô chỉ bảo.
Hình ảnh của cô đã để lại trong tôi một ấn
tượng hết sức tốt đẹp về người mục tử. Chúa Giê-su là vị mục tử nhân hậu và tốt
lành. Ngài không những biết và biết rõ từng con chiên mà còn yêu thương chăm
sóc và hiến mạng sống vì đoàn chiên. Ngài đã sống lại và trở nên nguồn sống của
đoàn chiên.
Phần tôi, một con chiên trong đàn, tôi cũng
được Ngài yêu thương và chăm sóc vỗ về, nhưng tôi còn biết quá ít về Ngài và
chưa theo Ngài trọn vẹn.
Lạy Chúa, xin cho con cảm mến sự ngọt ngào
của đồng cỏ xanh và dòng suối mát, để được no thoả trong tình yêu của Ngài.
(Epphata)
5. (những mầm khác)
Lm.Carolo
HỒ BẶC XÁI – Gp.Cần thơ
23/04/13 THỨ BA TUẦN 4
PS
Th. Giogiô, tử đạo
Ga 10,22-30
Th. Giogiô, tử đạo
Ga 10,22-30
THUỘC VỀ CHÚA
Đức Giêsu
nói với người Do thái: “Tôi đã nói với các ông rồi mà các ông không tin. Những
việc tôi làm nhân danh Cha tôi, những việc đó làm chứng cho tôi. Nhưng các ông
không tin, vì các ông không thuộc về đoàn chiên của tôi. Chiên của tôi thì nghe
tiếng tôi; tôi biết chúng và chúng theo tôi.” (Ga 10,25-27)
Suy niệm: Người Do thái cần một câu trả
lời dứt khoát xem Chúa Giêsu thực sự là ai, nhưng Ngài lại dẫn họ về căn nguyên
của những gì Ngài làm. Đó là do sự ủy nhiệm tuyệt đối của Chúa Cha. Những gì
Ngài nói và làm đều đã được lãnh nhận từ Cha. Không những thế, những kẻ thuộc
về Ngài cũng được đưa vào mối quan hệ thân mật với Cha như Ngài vậy, vì Ngài và
Cha là một. Do đó, ai thuộc về đoàn chiên của Ngài thì nghe tiếng Ngài và noi
theo những hành động của Ngài, cho dù gặp phải những thiệt thòi, những khổ lụy
và ngay cả những bách hại trên đường đời.
Mời Bạn: Chúng ta thuộc về đoàn chiên
của Chúa Giêsu khi dõi bước theo Ngài, khi dám hành động theo những đòi hỏi của
Ngài, và khi sống theo gương Ngài trong yêu thương, phục vụ và hiến thân mình
cho người khác. Bạn đã sẵn sàng bước theo Ngài chưa?
Sống Lời Chúa: Mỗi hành vi của chúng ta cần
biểu lộ được sự gắn kết chặt chẽ với Chúa Giêsu Kitô, vị Mục Tử duy nhất, như
lời thánh Phaolô: “Dù
ăn, dù uống, hay làm bất cứ việc gì, anh em hãy làm tất cả để tôn vinh Thiên
Chúa”
(1Cr 10,31).
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, Mục Tử nhân
lành, chúng con khẩn xin Chúa gìn giữ chúng con luôn ở trong đoàn chiên của
Chúa, để chúng con luôn biết nghe và nhận ra tiếng Chúa trong cuộc sống, và để
cho chúng con dũng cảm bước theo Chúa mỗi ngày. Amen.
Không ai cướp được chúng
SUY NIỆM
Có những kitô hữu theo đạo để mong tránh sóng gió của cuộc đời.
Nhưng đã có lần con thuyền chở Đức Giêsu và môn đệ gặp bão lớn,
nước tràn vào khiến thuyền gần chìm, làm môn đệ hốt hoảng.
Theo Chúa đâu phải để tránh bão, nhưng để vượt qua cơn bão.
Theo Chúa đâu phải để khỏi bị cám dỗ, nhưng để thắng cơn cám dỗ.
Cuộc sống của người kitô hữu không tránh khỏi những khó khăn
mà những người không kitô hữu phải đối mặt mỗi ngày.
Hơn nữa, người kitô hữu còn gặp nhiều khó khăn hơn.
Có những cơn bão ập đến bất ngờ chỉ vì họ là kitô hữu.
Nhưng đã có lần con thuyền chở Đức Giêsu và môn đệ gặp bão lớn,
nước tràn vào khiến thuyền gần chìm, làm môn đệ hốt hoảng.
Theo Chúa đâu phải để tránh bão, nhưng để vượt qua cơn bão.
Theo Chúa đâu phải để khỏi bị cám dỗ, nhưng để thắng cơn cám dỗ.
Cuộc sống của người kitô hữu không tránh khỏi những khó khăn
mà những người không kitô hữu phải đối mặt mỗi ngày.
Hơn nữa, người kitô hữu còn gặp nhiều khó khăn hơn.
Có những cơn bão ập đến bất ngờ chỉ vì họ là kitô hữu.
Làm chiên trong đàn chiên của Đức Giêsu
không có nghĩa là được hưởng một sự êm ả dễ chịu.
Được ở trong ràn chiên của Chúa,
không có nghĩa là được yên ổn, chẳng bị ai quấy phá.
Đức Giêsu đã nói đến chuyện kẻ trộm, kẻ cướp, leo tường mà vào (c.10).
Chúng đến để ăn trộm, giết hại và phá hủy đàn chiên (c. 10).
Khi được dẫn đi ăn nơi đồng cỏ, chiên còn phải đối đầu với sói dữ.
“Sói cướp lấy chiên và làm cho chiên tán loạn” (c. 12).
Đức Giêsu khẳng định mình không phải là người làm thuê,
nên khi sói đến, Ngài không bỏ chiên mà chạy.
Chiên là điều quý giá đối với Ngài đến độ Ngài dám nói nhiều lần:
“Tôi hy sinh mạng sống mình cho đoàn chiên” (cc. 11.15.17.18.).
Và thực sự Ngài đã làm điều đó trên thập giá.
không có nghĩa là được hưởng một sự êm ả dễ chịu.
Được ở trong ràn chiên của Chúa,
không có nghĩa là được yên ổn, chẳng bị ai quấy phá.
Đức Giêsu đã nói đến chuyện kẻ trộm, kẻ cướp, leo tường mà vào (c.10).
Chúng đến để ăn trộm, giết hại và phá hủy đàn chiên (c. 10).
Khi được dẫn đi ăn nơi đồng cỏ, chiên còn phải đối đầu với sói dữ.
“Sói cướp lấy chiên và làm cho chiên tán loạn” (c. 12).
Đức Giêsu khẳng định mình không phải là người làm thuê,
nên khi sói đến, Ngài không bỏ chiên mà chạy.
Chiên là điều quý giá đối với Ngài đến độ Ngài dám nói nhiều lần:
“Tôi hy sinh mạng sống mình cho đoàn chiên” (cc. 11.15.17.18.).
Và thực sự Ngài đã làm điều đó trên thập giá.
Rõ ràng bảo vệ đoàn chiên là chuyện mấy chẳng dễ dàng.
Nếu Đức Giêsu, người mục tử nhân hậu mà bất khuất,
đã phải hy sinh mạng sống cho đoàn chiên,
thì hẳn cuộc chiến giằng co phải rất là ác liệt.
Kẻ thù của chiên chẳng phải là kẻ kém cỏi tầm thường.
Trong cuộc chiến để bảo vệ chiên, còn có sự hiện diện của Cha.
Chiên là của Cha và Cha đã giao chiên cho Đức Giêsu (c. 29).
Cha và Con cùng hợp tác để bảo vệ đoàn chiên,
không để ai cướp chiên ra khỏi vòng tay che chở của mình (cc. 28-29).
Cha và Con một lòng một ý trong nhiệm vụ này (c. 30).
Việc bảo vệ chiên còn kéo dài mãi đến tận thế.
Nếu Đức Giêsu, người mục tử nhân hậu mà bất khuất,
đã phải hy sinh mạng sống cho đoàn chiên,
thì hẳn cuộc chiến giằng co phải rất là ác liệt.
Kẻ thù của chiên chẳng phải là kẻ kém cỏi tầm thường.
Trong cuộc chiến để bảo vệ chiên, còn có sự hiện diện của Cha.
Chiên là của Cha và Cha đã giao chiên cho Đức Giêsu (c. 29).
Cha và Con cùng hợp tác để bảo vệ đoàn chiên,
không để ai cướp chiên ra khỏi vòng tay che chở của mình (cc. 28-29).
Cha và Con một lòng một ý trong nhiệm vụ này (c. 30).
Việc bảo vệ chiên còn kéo dài mãi đến tận thế.
Chúng ta làm gì để cộng tác với Chúa trong việc bảo vệ mình khỏi
sói dữ ?
Hãy tin vào Giêsu và nhận ra giọng nói của Giêsu để khỏi bị lừa.
Hãy theo sát sự dẫn đường của Giêsu, vị Mục tử đã chiến thắng cái chết.
Và hãy tin vào Chúa Cha, Đấng mạnh mẽ hơn tất cả (c. 29).
Hãy tin vào Giêsu và nhận ra giọng nói của Giêsu để khỏi bị lừa.
Hãy theo sát sự dẫn đường của Giêsu, vị Mục tử đã chiến thắng cái chết.
Và hãy tin vào Chúa Cha, Đấng mạnh mẽ hơn tất cả (c. 29).
LỜI NGUYỆN
Lạy Chúa GiêSu, vị tử đạo tuyệt vời
Chúa đưa chúng con vào thế giằng co liên tục.
Chúa vừa chọn chúng on ra khỏi trần gian
lại vừa sai chúng con vào trong thế gian đó
Thế gian này vàng thau lẫn lộn
Có khi vàng chỉ là lớp mạ bên ngoài
Xin cho chúng con giữ được bản lãnh của mình,
giữ được vị mặn của muối,
và sức tác động của men,
để đem đến cho thế gian
một linh hồn, một sức sống.
Chúng con chẳng sợ mình bỏ đạo,
chỉ sợ mình bỏ sống đạo
vì bị quyến rũ bởi bao thú vui trần thế.
Xin cho chúng con đừng bao giờ quên rằng
chúng con mang dòng máu của các vị tử đạo,
những người đã đặt Chúa lên trên mạng sống.
Lạy Chúa GiêSu, nếu thế gian ghét chúng con,
thì xin cho chúng con cảm thấy nềim vui
của người được diễm phúc nên giống Chúa. Amen
Chúa đưa chúng con vào thế giằng co liên tục.
Chúa vừa chọn chúng on ra khỏi trần gian
lại vừa sai chúng con vào trong thế gian đó
Thế gian này vàng thau lẫn lộn
Có khi vàng chỉ là lớp mạ bên ngoài
Xin cho chúng con giữ được bản lãnh của mình,
giữ được vị mặn của muối,
và sức tác động của men,
để đem đến cho thế gian
một linh hồn, một sức sống.
Chúng con chẳng sợ mình bỏ đạo,
chỉ sợ mình bỏ sống đạo
vì bị quyến rũ bởi bao thú vui trần thế.
Xin cho chúng con đừng bao giờ quên rằng
chúng con mang dòng máu của các vị tử đạo,
những người đã đặt Chúa lên trên mạng sống.
Lạy Chúa GiêSu, nếu thế gian ghét chúng con,
thì xin cho chúng con cảm thấy nềim vui
của người được diễm phúc nên giống Chúa. Amen
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J
SUY NIỆM
Đức Giêsu có mặt ở Đền Thờ Giêrusalem dịp lễ Cung Hiến
Đền Thờ. Người Do Thái chất vấn Ngài có phải là Đấng Kitô? Ngài nói rằng Ngài
đã trả lời nhiều lần rồi, nhưng tại vì họ không tin. Ngài cho họ biết lý do họ
không tin là vì họ không thuộc đoàn chiên Ngài. Ngài cũng nói đến hai đặc điểm
của những ai thuộc về đoàn chiên Ngài, đó là: nghe tiếng và đi theo Ngài. Đồng
thời, Ngài cũng khẳng định hai điều mà Ngài sẽ ban cho những ai thuộc về đàn
chiên Ngài: sự sống an toàn và sự sống đời đời.
Mong sao, tôi luôn ý thức mình là chiên mà Chúa là mục
tử, để tôi luôn để ý nghe tiếng và đi theo Ngài.
Mong sao, tôi luôn nhớ rằng, ơn thánh qua Lời Chúa, qua
thánh lễ, qua các bí tích… Chúa đang gìn giữ tôi trong sự sống an
toàn.
Và mong
sao, tôi được ban sự sống đời đời – sự sống dành cho những ai biết nghe tiếng
Chúa và đi theo Ngài.
Lm. AN NAM
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
23 THÁNG TƯ
Xây Dựng Hòa Bình Là Chống Lại Sự Chết
Con người hôm nay có thật sự sẵn lòng tham dự vào sự
hiển thắng của Thiên Chúa trên sự chết hay không? Có một thách đố cho con người
hôm nay. Thách đố này vừa phức tạp vừa thúc bách hơn bất cứ thách đố nào khác.
Đó chính là thách đố của hòa bình. Chọn lựa hòa bình có nghĩa là chọn lựa sự
sống. Xây dựng hòa bình có nghĩa là tham dự một cách can đảm và đầy trách nhiệm
vào công cuộc cứu độ của Thiên Chúa của những người sống. Thiên Chúa mời gọi
con người hôm nay chống lại sự chết bất cứ nơi đâu sự chết xuất hiện.
Bất cứ nơi đâu mà sự chết xuất hiện xét như là hệ lụy
của ích kỷ, chia rẽ và bạo lực, thì con người phải chống lại nó. Bất cứ nơi đâu
mà máu người ta đổ ra do những xung đột quân sự, do chiến tranh du kích, do
khủng bố, do trả thù, bất cứ nơi đâu mà phẩm giá con người bị chà đạp, nhân vị
và tự do của con người bị phủ nhận … thì con người phải phản kháng.
Tôi muốn mời gọi mọi người – thuộc mọi niềm tin tôn
giáo, tất cả mọi người thiện chí – cùng cầu nguyện đặc biệt cho hòa bình. Chúng
ta hãy khẳng định lại quyết tâm vượt thắng sự chết. Chúng ta hãy khẳng định
chiến thắng của sự sống, chiến thắng của Chúa Kitô Phục Sinh.
- suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ
nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by
Pope John Paul II
Lời
Chúa Trong Gia Đình
Ngày 23-4
Thánh Giorgiô, tử đạo. Thánh Ađalbertô, giám mục tử đạo.
Cv 11, 19-26; Ga 10, 22-30.
LỜI
SUY NIỆM: Người Do-Thái vây quanh Đức Giêsu và nói: “Ông còn để lòng trí chúng
tôi phải thắc mắc cho đến bao giờ? Nếu ông là Đấng Ki-Tô, thì xin nói công khai
cho chúng tôi biết. Đức Giêsu đáp: “Tôi đã nói với các ông rồi mà các ông không
tin. Những việc tôi làm nhân danh Cha tôi, những việc đó làm chứng cho tôi.(Ga
10,24-25).
Chúa Giêsu biết rõ quan niệm của người
Do-Thái về Đấng Ki-Tô mà họ đang mong chờ. Chúa Giêsu chỉ gợi cho họ biết trong
Kinh Thánh đã từng tiên báo sẽ có ngày Thiên Chúa, Vị Mục Tử Đích Thực, đến gom
các chiên tản mác khắp nơi đưa về sống an toàn trên quê hương của chúng. Ngài
đến để thực hiện những gì đã tiên báo, nhưng khi Ngài đến Ngài sẽ không làm
theo cách Dân Do-Thái đã tưởng, nên họ đã không tin vào Chúa Giêsu. Còn chúng
ta ngày hôm nay, chúng ta đã tin Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa, là Đấng Cứu Độ
trần gian, chúng ta phải sống thế nào để xứng danh là Ki-Tô Hữu.
Mạnh Phương
Gương Thánh Nhân
Ngày 23-04
Thánh GIORGIÔ
Tử Đạo (+303)
Thánh Giorgiô chịu chết vì đạo ở Lydda, Palestine có lẽ trước thời
vua Constantinô. Đó là tất cả những gì chúng ta biết chắc về vị thánh thời danh
này. Nhưng lòng tôn kính dành cho Ngài lan rộng cách mau chóng. Người Đông
phương gọi Ngài là vị tử đạo vĩ đại, người Hy lạp mừng kính Ngài, các hiệp sĩ
suy tôn Ngài, nước Anh chọn Ngài làm thánh bổn mạng và lễ kính của Ngài được
coi là lễ nghỉ bắt buộc, tại đây cho tới năm 1778.
Có nhiều sách viết về thánh Giorgio nhưng
lại khác biệt và không liên hệ gì với nhau:
Một tài liệu kể rằng: Thánh nhân sinh ra
tại Cappatocia trong một gia đình quyền quí. Cha Ngài là lương dân, mẹ Ngài là
một Kitô hữu. Khi thân phụ qua đời, Ngài theo người mẹ về Palestine . Sau này, Ngài ôm mộng làm lính
chiến. Diocletianô đã nhận thấy khả năng chiến đấu của Ngài nên dù còn rất trẻ,
Ngài đã được xếp vào hàng sĩ quan cao cấp.
Nhưng khi vị vua này ra sắc chỉ cấm đạo, Giorgiô đã can đảm chỉ trích ông trước
hội nghị về sắc chỉ bất công này. Lời biện hộ làm mủi lòng người nghe, nhưng
nhà vua đã nổi giận và ra lệnh hành hạ thánh nhân, Ông còn cho cột thánh nhân
lại và giam vào ngục tối. Ông còn cho cột thánh nhân vào bánh xe với dao bén và
mũi nhọn mà xoay vòng. Những hình phạt còn nhiều thứ độc dữ như đánh đòn, dầu
sôi...
Tuy nhiên, khi tưởng thánh nhân đã chết,
thì một phép lạ đã chữa lành mọi vết thương. Thấy mọi cực hình đều vô hiệu, nhà
vua dịu giọng mở lời khuyên nhủ. Thánh nhân xin vua cho đến đền thờ. Tưởng
thành công, ông đã triệu tập dân chúng lại và dọn sẵn lễ vật cho Giorgiô dâng
kính các ngẫu thần.
Tại đền thờ, thánh nhân dùng tượng thần
Apolô mà hỏi: - Người có phải là Thiên Chúa để cho chúng tôi dâng lễ vật không
?
Tượng thần bỗng lên tiếng : - Không, tôi
không phải là Thiên Chúa.
Thánh Giorgiô liền làm dấu thánh giá và
tượng thần đổ vỡ tan tành.
Mọi người run sợ. Nhà vua truyền lệnh chém
đầu thánh nhân ngày hôm đó.
daminhvn.net
23 Tháng Tư
Bữa Ăn Thiên Ðàng Và Hỏa Ngục
Một
ký giả kia được phép xuống hỏa ngục và lên thiên đàng để làm một bản phóng sự
về đời sống của nhân dân tại đó.
Sau
một cuộc hành trình gay go, ký giả trên lọt được vào địa ngục đúng vào giờ ăn.
Nhìn vào bàn ăn, anh ta không khỏi lấy làm lạ khi thấy trưng bày toàn sơn hào
hải vị đang bốc khói hương ngào ngạt làm anh ta không khỏi nuốt nước bọt.
Nhưng
lúc các kiều dân địa ngục tiến vào phòng ăn, chàng ta lại càng ngạc nhiên hơn
khi thấy họ ốm o gầy mòn, chỉ còn da bọc xương, vài người đi không muốn nổi. Sự
kinh ngạc tan biến khi chàng phóng viên chứng kiến cảnh họ dùng bữa. Vì muỗng
nĩa rất dài buộc dính vào đôi tay không cho phép họ đưa thức ăn vào miệng, nên
dù họ có cố gắng thế nào đi nữa, thức ăn chỉ đổ tháo ra đầy bàn hay rơi tung
tóe xuống mặt đất. Tệ hại hơn là cảnh họ tranh giành nhau: vài người dùng muỗng
nĩa để thay vì đưa thức ăn vào miệng, lại biến chúng thành những khí giới đập
đánh nhau. Thật là một bãi chiến trường. Khi chuông báo giờ ăn đã mãn, họ buồn
phiền rời phòng ăn, dạ dày vẫn trống rỗng.
Quá
sợ hãi, chàng ký giả lập tức từ giã địa ngục để tiếp tục lên phóng sự trên
thiên đàng. Ðến nơi cũng đúng vào giờ cơm. Bàn ăn cũng trưng bày những thức ăn
ngon miệng. Quan sát nhân dân, chàng ta thấy ai nấy đều phương phi, khỏe mạnh,
tuy đôi tay họ cũng được gắn chặt những muỗng nĩa rất dài. Có khác là thay vì
họ cố gắng đưa thức ăn vào miệng mình, họ lại dùng muỗng nĩa để đút thức ăn cho
nhau. Phòng ăn vang lên những giọng nói cười vui, thỏa mãn.
Kết
thúc bài phóng sự tường trình về những điều mắt thấy tai nghe, chàng ký giả
viết: Ích kỷ và vị tha là hai điểm khác biệt giữa địa ngục và thiên đàng.
Kết thúc thời gian sáng thế, Thiên Chúa
phán với hai ông bà nguyên tổ: "Hãy sinh sôi nảy nở và hãy nên đầy dẫy
trên đất. Hãy làm bá chủ nó. Hãy trị trên cá biển và chim trời và mọi loài sinh
vật nhung nhúc trên đất. Này Ta ban cho các ngươi mọi thứ cỏ lá sinh hạt giống
có trên mặt đất, và mọi thứ cây có quả sinh hạt giống, chúng sẽ làm thức ăn cho
các ngươi".
Với công trình sáng tạo và lời chúc phúc
trên, Thiên Chúa muốn biến mặt đất thành Vườn Ðịa Ðàng, nhưng con người đã chia
mặt đất thành đông, tây, nam, bắc, thành những nước thống trị và những nước bị
đô hộ, thành những quốc gia giàu và những nước nghèo. Ðó là chưa kể con người
đã và đang biến Vườn Ðịa Ðàng thành địa ngục qua bao nhiêu cuộc chiến tranh lớn
nhỏ mà xét cho cùng cũng chỉ vì tranh giành quyền lợi, tranh nhau miếng ăn,
manh áo. Thật vậy, ích kỷ và vị tha là hai điểm khác biệt giữa địa ngục và
thiên đàng.
(Lẽ Sống)
Thứ Ba 23-4
Thánh George
(c. 304)
|
gười ta thường vẽ hình Thánh George đang giết con rồng để cứu
thoát một phụ nữ xinh đẹp. Con rồng tượng trưng cho sự dữ. Người phụ nữ tượng
trưng cho chân lý thánh thiện của Thiên Chúa. Thánh George là vị tử đạo can đảm
đã chiến thắng sự dữ.
Cuộc đời Thánh George thì đầy những huyền thoại đến nỗi thật khó
để phân biệt thực hư. Người ta cho rằng Thánh George xuất thân từ Cappadocia thuộc Tiểu Á, là một sĩ quan trong đạo quân
của Hoàng Ðế La Mã Diocletian (245 -- 313), và là người được Hoàng Ðế mến mộ.
Lúc bấy giờ, Diocletian là người ngoại đạo và thù ghét Kitô Giáo.
Ông giết bất cứ Kitô Hữu nào mà ông gặp. Thánh George là một Kitô Hữu can đảm,
một người lính đích thực của Ðức Kitô. Không sợ hãi, ngài đến gặp Hoàng Ðế và
nghiêm nghị quở trách sự tàn ác của ông. Sau đó ngài từ bỏ địa vị trong quân
đội La Mã. Vì lý do đó ngài bị tra tấn bằng mọi cách khủng khiếp nhất và sau
cùng bị chém đầu.
Sự can đảm và hăng hái tuyên xưng đức tin của Thánh George đã đem
lại niềm phấn khởi cho các Kitô Hữu thời ấy. Nhiều bài hát và bài thơ đã được
sáng tác về vị tử đạo này. Ðặc biệt, các quân nhân là những người sùng kính
ngài.
Ngài được phong thánh năm 494, Ðức Giáo Hoàng Gelasius tuyên xưng
ngài là một trong những người "mà tên tuổi thật xứng đáng để người đời
kính trọng, và chứng từ tử đạo của ngài đáng để dâng lên Thiên Chúa."
Thánh George được đặt làm quan thầy của nước Anh, Bồ Ðào Nha, Ðức , Aragon ,
Genoa và Venice .
Lời Bàn
Tất cả chúng ta đều có những "con rồng" để khuất phục.
Nó có thể là sự kiêu ngạo, sự nóng giận, sự lười biếng, sự tham lam, hoặc bất
cứ gì khác. Hãy biết rằng chúng ta chiến đấu những "con rồng" đó với
sự trợ giúp của Thiên Chúa. Và rồi, chúng ta có thể tự hào mình là chiến sĩ
đích thực của Ðức Kitô.
Lời Trích
"Mỗi khi nhìn đến đời sống của những người đã trung tín theo
Ðức Kitô, chúng ta lại có thêm một lý do nữa để phấn khởi tìm kiếm Thành Thánh
tương lai" (Hiến
Chế Tín Lý Về Giáo Hội, 50)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét