Miriam là bí quyết
Có thể nói đó
là chủ đề bài diễn văn tốt nghiệp niên khóa 2013 tại Đại Học Notre Dame của Đức
HY Dolan, TGM New York, đọc vào ngày 20 tháng Năm vừa qua.
Điều nghịch
thường là chủ đề đó không do ngài nghĩ ra, mà do một người Do Thái Giáo thuần
thành, cựu sinh viên của trường gợi ý, trên một chuyến xe lửa từ New York tới
Washington D.C. Ở trạm Philadelphia, một người đàn ông đáng kính, có râu, bước
lên xe, đến ngồi cạnh Đức Hồng Y. Té ra, ông ta là một cựu sinh viên “cuồng
nhiệt, nhìn chòng chọc vào mặt bạn, rất khó chịu của Notre Dame!”. Ông ta bắt
đầu nói với một niềm tự hào rạng rỡ và biết ơn đối với Notre Dame. Cha mẹ Do
Thái Giáo thuần thành của ông muốn ông theo học tại một đại học Công Giáo vì
theo họ, “Giáo Hội vốn lập ra các đại học, và giáo dục người ta tốt hơn bất cứ
ai khác”. Ông xác nhận với Đức Hồng Y rằng dù là một người Do Thái Giáo thuần
thành, ông coi 4 năm tại Notre Dame, tại ngôi trường Đại Học Công Giáo này, là
một hồng phúc khôn sánh. Khi Đức Hồng Y bảo ông ta rằng ngài tới đây để lãnh
bằng tốt nghiệp (Đức HY được trao bằng tiến sĩ danh dự), ông ta càng rạng rỡ
hơn nữa.
ĐHY.Dolan |
Ông ta cầm tay
Đức Hồng Y, nhìn vào mắt ngài mà bảo: “Thưa cha, cha để tôi nói cho cha nghe bí
quyết của Notre Dame. Không phải là thư viện, dù thư viện ấy thuộc loại nhất;
không phải các giáo sư và giảng khóa, dù họ rất sáng chói; không phải trường
sở, dù rất tuyệt vời, cũng không phải đội banh đá, dù đã đi vào dã sử. Không,
bí quyết của Notre Dame là một con người, một con người mà người Do Thái giáo
chúng tôi gọi là “Miriam”, và người Kitô giáo của cha gọi là Mary. Ngài ở đó…
ngài nhìn xuống từ trên “vòm vàng”; và nếu cha thực sự muốn khám phá ra bí
quyết của Notre Dame, thì cha hãy đi viếng cái hang người Công Giáo gọi là “Lộ
Đức”. Có một điều gì ở đó… không, có một người nào ở đó… chúng ta gọi là Đức
Bà, và ngài chính là bí quyết của trường đại học mang tên ngài”.
Tên ông là
Howard, và Đức Hồng Y cám ơn ông vì đã giúp ngài ra khỏi thế bí khi nhận lời
Cha Jenkins, viện trưởng, cả năm nay nhưng chưa tìm được đề tài cho buổi nói
chuyện. Ngài hy vọng Howard có mặt tại buổi nói chuyện này như lời ông hứa.
Thế là Đức Hồng
Y Dolan nói về Đức Bà, mà người Pháp gọi là Notre Dame, người Mỹ gọi là Our
Lady… ta gọi bằng tên là Maria, Mẹ Chúa Giêsu, vào ngay cuối tuần có Ngày Của
Mẹ, trong Tháng dành kính Mẹ, sau khi từ “Lộ Đức” thật trở về với 50 người bệnh
thật.
Đức Hồng Y cho
rằng Đức Mẹ là con người nhân bản quan trọng nhất xưa nay. Ngay lịch sử cũng đã
phân chia thành “trước” và “sau” khi ngài sinh con trai đầu lòng. Ngài có mặt ở
đó vào Lễ Giáng Sinh, vào ngày Sinh Nhật của Chúa; có mặt tại Cana, lúc Chúa
làm phép lạ đầu tiên; có mặt dưới chân thánh giá; có mặt tại Lễ Ngũ Tuần…
Thánh Phaolô
viết cho tín hữu Galát: “Lúc đến thời đã định, Thiên Chúa sai Con của Người
đến, sinh bởi một người đàn bà…”;
Thánh Luca thì
viết “Và trong khi ở Bêlem, Đức Maria hạ sinh con trai đầu lòng…”;
Thánh Gioan
tường trình rằng: “Đức Maria nói với các gia nhân ở Cana :
‘hãy làm bất cứ điều gì Người bảo các anh…”;
Vị Môn Đệ Yêu
Quí trên còn nhắc lại rằng “Gần thánh giá Chúa Giêsu có Mẹ của Người”;
Trong Tông Đồ
Công Vụ, thuật lại biến cố Hiện Xuống, Thánh Luca viết rằng “Các tông đồ liên
lỉ cầu nguyện, cùng với Đức Maria, Mẹ Chúa Giêsu…”.
Đức Bà … Đức Mẹ…
John Ruskin cho
rằng “mọi thành tựu chói sáng và cao cả nhất của nghệ thuật, mọi giấc mơ, mọi
tiến triển và mọi tiến bộ của nhân loại đều chỉ là ứng nghiệm lời cầu nguyện
của người đàn bà Do Thái thấp hèn này, ‘Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi những
điều cao cả!’…”
Trong khi ấy,
Thi Sĩ Wordsworth xưng tụng ngài là “người duy nhất nâng cao bản chất vấy bẩn
của chúng ta”.
Thi sĩ Gerard
Manley Hopkins ca ngợi: “Nâng cao mọi sự, nâng cỡ mọi sự, Maria cảm tình mọi
sự…”. Đức Hồng Y cho hay: “Các bạn, lớp 2013, cũng thế, các bạn cảm thấy sự
hiện diện mẫu thân của ngài đang ‘nâng cao, nâng cỡ, và có cảm tình’ các năm
tháng diễm phúc sống trong khuôn viên đại học dưới tà áo ngài, và hẳn các bạn
phải ca ngợi Cha Sorin cũng như nhóm linh mục và tu sĩ tiền phong của Hội Dòng
Thánh Giá, 171 năm trước đây, đã đặt công trình hết sức tốt đẹp này dưới sự che
chở của ngài”.
Tuy nhiên, Đức
Hồng Y cho “các bạn đồng lớp 2013” của ngài hay: Đức Maria không phải chỉ là
đấng che chở, ngài thực sự là mẫu mực của họ. Đấng họ gọi là Miriam, là Maria,
là Đức Bà, là Đức Mẹ ấy đã khiêm cung, quên mình, quảng đại, và tin tưởng xiết
bao trong việc đặt cuộc đời mình vào bàn tay Thiên Chúa, để cuộc đời mình diễn
tiến theo kế hoạch của Người. Ngài cho Con Thiên Chúa một bản tính nhân loại;
ngài cho Ngôi Lời Trường Cửu, Con Thiên Chúa, Ngôi Thứ Hai của Thiên Chúa Ba
Ngôi, một thân xác. Ta gọi đó là Nhập Thể. Thiên Chúa trở thành một người trong
chúng ta. “Và Ngôi Lời thành xác phàm, và cư ngụ giữa chúng ta”.
Nhập Thể
Giờ đây, khi họ
hoàn tất các năm tháng học tập tại ngôi trường đại học danh tiếng dâng kính
ngài này, hẳn họ cũng sẽ được Tổng Lãnh Thiên Thần Gabrien hỏi cùng một câu hỏi
như ngài đã hỏi Đức Maria rằng: “Bạn có chịu để Thiên Chúa lên xương thịt trong
bạn hay không? Bạn có chịu cho Thiên Chúa một bản tính nhân loại hay không?
Người có được tái sinh trong bạn hay không? Việc Nhập Thể có còn tiếp diễn
trong và nhờ bạn hay không?”
Theo Đức Hồng
Y, mọi sinh viên của trường đều tin rằng Ngôi Lời Thiên Chúa chắc chắn đã lên
xương thịt tại khuôn viên đại học trong các năm tháng họ ở đấy rồi: trong lớp
học, trong các giáo sư, trong bạn bè và trong các dự án phục vụ, trong lời cầu
nguyện và các bí tích, trong những đêm không ngủ vì thi cử, trong hoài niệm và
hứa hẹn.
Và bây giờ, đến
lượt họ, họ phải để Thiên Chúa lên xương thịt ngay trong cuộc đời họ. Họ có thể
thân thưa như Đức Maria rằng “xin làm cho tôi như lời ngài truyền” – Xin Vâng…
hay họ cũng có thể nói theo kiểu thời thượng “forgetaboutit!” (quên chuyện ấy
đi!).
Đức Mẹ thách
thức họ trả lời Fiat! Xin Vâng! Vì dù sao trường đại học này cũng đã có trái
tim Maria, vì trường này vốn đem lại cho ta Chúa Giêsu và Giáo Hội của Người,
và đã bám vào cả hai vị bằng tình yêu, lòng trung thành và dạ phục vụ.
Đức HY Dolan
nhấn mạnh tới khía cạnh: “ở đây, tại Notre Dame này, ta không ráng trở nên như
Harvard hay Oxford, nhưng như Bêlem, Nadarét, Cana, Canvariô, và Phòng Trên Lầu
trong Lễ Ngũ Tuần… với Đức Maria, như là “Lời đã thành xác phàm” trong Đấng tự
gọi mình là “Đường, là Sự Thật và là Sự Sống”.
Vì ở Notre
Dame, mục tiêu của họ không phải chỉ là nghề nghiệp, mà còn là ơn gọi; không
phải chỉ là bằng cấp, mà còn là làm môn đệ; không phải chỉ là những gì nhận
được, mà còn là những gì cho đi; không phải chỉ là bây giờ, mà còn là vĩnh cửu;
không phải chỉ “Tôi” mà còn là “Chúng Tôi”; không phải chỉ là thứ hạng mà còn
là Tin Mừng nữa.
Đức Hồng Y bảo
rằng: Người bạn mà ngài gặp trước đó 10 ngày, nay là đồng cựu sinh viên với
ngài, chắc chắn sẽ vui khi thấy ngài tiếp nhận gợi ý của ông ta. Đi dạo trong
đêm để khám phá ra bí quyết của Notre Dame, ngài gặp Bêlem khi thấy mẹ, thấy
cha, thấy ông bà rạng rỡ vì những đứa con, đứa cháu của 20 năm trước, nay đỗ
đạt thành tài. Ngài gặp Nadarét khi thấy các gia đình tụ họp dâng lời tạ ơn.
Ngài gặp Cana khi thấy các sinh viên duyệt lại
các phép mầu; ngài gặp Canvariô khi thấy một vài sinh viên nhỏ lệ, có thể vì
một thánh giá quá khứ hay hiện tại nào đó. Nhưng ngài cũng gặp cả Ngũ Tuần khi
thấy các sinh viên thì thào lời kinh ưa chuộng của Cha Hesburgh, hợp cùng Đức
Mẹ và các Tông Đồ xưa ở Phòng Trên Lầu, “Lạy Chúa Thánh Thần, xin Ngài ngự
đến!”
Nhưng trên hết,
như gợi ý của Howard, ngài tới viếng hang đá: “Chính ở hang đá này, có một nét
gì thật siêu việt, một dấu chỉ bên kia, một thì thào thánh thiện, nhắc ta nhớ
rằng ta không phải chỉ là trí khôn và thân xác, mà còn là trái tim và linh hồn
bất tử, được mời gọi không chỉ để sống mà còn để mạo hiểm trong tín trung, một
mạo hiểm mời gọi ta ra khơi, đúng như thế, thậm chí còn bước đi trên nước nữa,
hướng về Người, Con Thiên Chúa, Con Đức Maria; Đức Mẹ nhắc ta nhớ rằng Người có
sẵn một kế hoạch cho ta… và ta chỉ thật hạnh phúc khi kế hoạch của ta đồng âm
với kế hoạch của Người. Bí quyết của Notre Dame là đấy, không phải là một điều
gì mà là một con người. Con người ấy chính là Đức Mẹ, Đấng đã cho Thiên Chúa
một bản tính nhân loại, Đấng đang mời gọi ta cũng làm một việc như ngài, nhờ
được trang bị điều ngài đem lại cho ta ở đây”.
5/21/2013(vietcatholic)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét