Thứ Ba Ngày 18/06/2013
Tuần XI Thường Niên – Năm C
BÀI ĐỌC I: 2 Cr 8, 1-9
"Vì anh em, Đức
Kitô đã nên thân phận nghèo khó".
Trích
thư thứ hai của Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Côrintô.
Anh em thân mến, chúng tôi tỏ cho anh em biết
về ân huệ Thiên Chúa đã ban cho giáo đoàn xứ Macêđônia. Trong nhiều nỗi gian
truân thử thách, họ được tràn đầy vui mừng, và cảnh cùng cực thẳm sâu của họ
lại trở nên kho tàng phúc hậu. Tôi làm chứng rằng: họ đã tự động nài ép tôi cho
họ được ân huệ tham dự vào việc phục vụ các thánh, tuỳ sức họ và quá sức họ
nữa. Không phải như chúng tôi hy vọng mà thôi, họ còn đã hiến mình, trước tiên
là cho Chúa, sau là cho chúng tôi, chiếu theo ý muốn của Thiên Chúa. Vì thế,
chúng tôi cũng đã xin Titô hoàn thành việc nghĩa đó cả nơi anh em nữa, như Titô
đã khởi sự trước kia. Nhưng cũng như anh em vượt trổi về mọi mặt: về lòng tin,
về hùng biện, về sự hiểu biết, về mọi hình thức nhiệt thành, cũng như về lòng
bác ái của anh em, thì anh em cũng phải vượt trổi trong việc phúc đức này.
Tôi nói thế, không phải có ý truyền lệnh đâu,
nhưng để nhờ lòng sốt mến của kẻ khác, thử lòng chân thành bác ái của anh em.
Vì anh em biết lòng quảng đại của Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, mặc dù giàu
sang, Người đã nên thân phận nghèo khó, để nhờ việc nghèo khó của Người, anh em
nên giàu có. Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 145, 2. 5-6. 7. 8-9a
Đáp: Linh hồn tôi ơi, hãy ngợi khen Chúa (c. 2a).
1)
Linh hồn tôi ơi, hãy ngợi khen Chúa, tôi sẽ ngợi khen Chúa trong cả cuộc đời,
bao lâu còn có thân tôi, tôi còn ca ngợi Chúa. - Đáp.
2)
Phúc thay người được Thiên Chúa nhà Giacóp phù trợ, người đặt hy vọng vào Chúa
là Thiên Chúa của mình: Ngài là Đấng đã tạo thành trời đất, biển khơi và muôn
vật chúng đang chứa đựng, Ngài là Đấng giữ lòng trung tín muôn đời. - Đáp.
3)
Đấng trả lại quyền lợi cho người bị ức, và ban cho những người đói được cơm ăn.
Thiên Chúa cứu gỡ những người tù tội. - Đáp.
4)
Thiên Chúa mở mắt những kẻ đui mù. Thiên Chúa giải thoát những kẻ bị khòm lưng
khuất phục, Thiên Chúa yêu quí các bậc hiền nhân. Thiên Chúa che chở những
khách kiều cư. - Đáp.
ALLELUIA: Tv 24, 4c và 5a
Alleluia,
alleluia! - Lạy Chúa, xin dạy bảo con về lối bước của Chúa, và xin hướng dẫn
con trong chân lý của Ngài. - Alleluia.
PHÚC ÂM: Mt 5, 43-48
"Các ngươi hãy
yêu thương thù địch".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa phán cùng các môn đệ rằng:
"Các con đã nghe dạy: 'Ngươi hãy yêu thân nhân, và hãy thù ghét địch thù'.
Còn Ta, Ta bảo các con: Hãy yêu thương thù địch và làm ơn cho những kẻ ghét các
con, hãy cầu nguyện cho những ai bắt bớ và nguyền rủa các con: để như vậy các
con nên con cái Cha các con, Đấng ngự trên trời: Người khiến mặt trời mọc lên
cho người lành kẻ dữ, và cho mưa xuống trên người liêm khiết và kẻ bất lương.
Vì nếu các con yêu thương những ai mến trọng các con, thì các con được công
phúc gì? Các người thu thuế không làm thế ư? Nếu các con chỉ chào hỏi anh em
các con thôi, thì các con đâu có làm chi hơn? Những người ngoại giáo không làm
như thế ư? Vậy các con hãy nên hoàn hảo như Cha các con trên trời là Đấng hoàn
hảo". Đó là lời Chúa.
SUY NIỆM : Yêu thương kẻ
thù
Sau
hơn 50 ngày bị bắt làm con tin và bị sút gần 20 ký vì sống trong thiếu thốn vật
chất cũng như tinh thần, một nhà truyền giáo nọ đã bình tĩnh trả lời câu hỏi
của các phóng viên về những gì mình đang suy tính trong lòng: "Tôi vẫn yêu
mến đất nước và dân tộc đó, như ngày tôi mới đến truyền giáo cách đây 40 năm.
Tôi đã tha thứ cho những kẻ bắt giữ và hành hạ tôi. Tôi muốn nói với họ rằng
tôi không có gì thù ghét họ, nhưng vẫn yêu thương và sẵn sàng trở lại đó làm
việc mục vụ".
Những
lời dạy của Chúa Giêsu mà Giáo Hội cho chúng ta lắng nghe hôm nay, cũng không
mập mờ, không nhượng bộ hay chiều theo khuynh hướng tự nhiên của con người muốn
giới hạn tình yêu của mình đối với tha nhân.
"Hãy
yêu mến anh em mình", mệnh lệnh này được ghi rõ trong sách Lêvi 19,18.
Những "anh em" được nhắc đến ở đây chỉ những kẻ thân thuộc, đồng
hương, thuộc về dân riêng của Chúa. Còn câu: "Hãy ghét kẻ thù địch"
thì chúng ta không gặp thấy công thức nào tương tự như vậy trong Kinh Thánh.
Những lời này có thể hiểu như một diễn tả tự nhiên của tâm lý thường tình nơi
con người, một hậu quả của tình yêu thương có giới hạn trong khung cảnh những
kẻ thân thuộc, những người thuộc về cùng một dân tộc, một xã hội. Theo tâm thức
hạn hẹp của Cựu Ước, bất cứ ai không thuộc về Dân Chúa chọn, thì người đó là kẻ
xa lạn, là kẻ thù địch, không được yêu thương.
Chúa
Giêsu đã đến để mạc khải sứ điệp trọn hảo hơn, bẻ gẫy những giới hạn tự nhiên:
"Còn Thầy, Thầy bảo các con: hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ
ngược đãi các con". Chúng ta chú ý đến hai chi tiết trong lời dạy của Chúa
Giêsu: thứ nhất: không còn ai bị loại ra khỏi tình yêu thương của người môn đệ
Chúa và sự phân chia con người ra làm hai loại: thân thuộc và thù địch không
còn nữa. Thứ hai: Tình yêu thương đó được thể hiện bằng những hành động cụ thể,
và quan trọng nhất, đó là thi ân và cầu nguyện cho những kẻ không tự nhiên được
chúng ta yêu thương, và đây không còn là tình yêu thương theo tình cảm, mà là
tình yêu thương thực sự hướng đến lợi ích của người khác.
Nhưng
tại sao phải yêu thương như vậy? Bởi vì chính chúng ta là con cái của Thiên
Chúa và do đó phải noi gương trọn lành của Ngài, Ðấng cho mặt trời mọc lên soi
sáng kẻ xấu cũng như người lành.
Xin
Chúa đổ tràn trên chúng ta tình thương của Chúa, để chúng ta được giải thoát
khỏi tình yêu hạn hẹp, có tính toán, mà quảng đại yêu thương tất cả mọi người,
ngay cả kẻ chống đối và có ác cảm với chúng ta.
(Veritas Asia)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Ba Tuần 11 TN1, Năm lẻ
GIỚI THIỆU
CHỦ ĐỀ:
Bổn phận
trở nên hoàn thiện
Có
nhiều lý do khiến con người từ chối ơn gọi trở nên hoàn thiện: (1) Họ đang sống
giữa thế gian, và phải bon chen với đời để sống còn; (2) Ơn gọi nên hoàn thiện
chỉ dành riêng cho một số người, chứ không phải cho tất cả mọi người. Họ muốn
khiêm nhường làm người ẩn dật bình thường; và (3) Đức Kitô đòi con người phải
làm những điều vượt quá sức lực và khả năng của con người! Làm sao con người có
thể trút bỏ mọi sân si để trở nên hoàn thiện đang khi mang trong mình một thân
xác?
Các
Bài Đọc hôm nay tập trung trong những đòi hỏi mà người tín hữu phải cố gắng
hoàn thành. Trong Bài Đọc I, thánh Phaolô kêu gọi các tín hữu nhiệt thành đóng
góp cho Giáo Hội Mẹ tại Jerusalem, để giúp cho Giáo Hội có phương tiện rao
giảng Tin Mừng đến mọi nơi. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu đòi các môn đệ phải vượt
quá tiêu chuẩn của thế gian để yêu thương kẻ thù và cầu nguyện cho những người
bách hại các ông.
KHAI
TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I: Bổn phận phải đóng góp để giúp đỡ Giáo Hội.
Tuy
Jerusalem là Giáo Hội Mẹ, nhưng rất nghèo vì hoàn cảnh địa dư, và chưa có sự tổ
chức đóng góp từ các giáo hội địa phương như chúng ta có bây giờ. Vì thế,
Phaolô tổ chức cuộc quên góp từ các giáo hội địa phương để giúp Giáo Hội tại Jerusalem .
1.1/
Gương đóng góp của Hội Thánh ở Macedonia : Để khích lệ các tín
hữu Corintô biết nhiệt thành đóng góp, Phaolô lấy gương sáng của hội thánh ở Macedonia
để làm gương cho họ.
(1)
Người nghèo là người quảng đại đóng góp: Macedonia là một vùng không giầu có và gặp
nhiều thiên tai đau khổ, nhưng khi nghe chương trình của Phaolô muốn lạc quên
giúp Giáo Hội Mẹ, ''họ đã tự nguyện theo sức họ, và tôi xin làm chứng là quá
sức họ nữa; trải qua bao nỗi gian truân, họ vẫn được chan chứa niềm vui; giữa
cảnh khó nghèo cùng cực, họ lại trở nên những người giàu lòng quảng đại.''
Thông
thường, người giàu có là người có phương tiện để đóng góp nhất, nhưng thực tế
chứng minh không luôn luôn như vậy; càng giàu càng giữ chặt của. Những người
nghèo là những người quảng đại hơn cả, như chúng ta thường nói: "Lá rách
đùm lá tả tơi;" vì họ có kinh nghiệm sống thiếu thốn nên dễ cảm thông với
những ai đồng cảnh ngộ.
(2)
Lòng yêu thương Giáo Hội đàng sau việc đóng góp: Không những sẵn sàng đóng góp, ''họ
khẩn khoản nài xin chúng tôi cho họ được phúc tham dự vào việc phục vụ các
người trong dân thánh. Họ đã vượt quá điều chúng tôi mong ước là tự hiến mình
phụng sự Chúa trước, rồi phục vụ chúng tôi theo ý Thiên Chúa." Đức tin con
người có được là món quà vô giá Thiên Chúa ban qua tay của các môn đệ và các nhà
truyền giáo. Nếu không có Giáo Hội Mẹ, chẳng bao giờ có các giáo hội con. Vì
thế, như những người con thảo sẵn sàng giúp cha mẹ khi về già, các tín hữu cũng
phải đóng góp cho Giáo Hội Mẹ để cùng chung mối lo làm sao cho Tin Mừng được
rao truyền khắp cùng bờ cõi trái đất.
1.2/
Phaolô muốn Hội Thánh ở Corintô cũng quảng đại đóng góp cho Hội Thánh ở Jerusalem : Vì vậy chúng tôi đã
xin anh Titô hoàn thành công việc lạc quyên đó nơi anh em, như anh ấy đã bắt
đầu làm. Thánh Phaolô nêu bật 2 lý do nữa để khuyến khích các tín hữu Corintô
nên nhiệt thành đóng góp:
(1)
Đã nhận nhiều, cũng phải rộng lượng cho đi nhiều: ''Cũng như anh em từng trổi vượt về
mọi mặt: về đức tin, lời giảng, sự hiểu biết, lòng nhiệt thành trong mọi lãnh
vực, và về lòng bác ái mà anh em đã học được nơi chúng tôi, thì anh em cũng
phải trổi vượt về lòng quảng đại trong dịp lạc quyên này nữa.''
(2)
Gương của Đức Kitô: ''Quả thật, anh em biết Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, đã có
lòng quảng đại như thế nào: Người vốn giàu sang phú quý, nhưng đã tự ý trở nên
nghèo khó vì anh em, để lấy cái nghèo của mình mà làm cho anh em trở nên giàu
có.'' Con người không thể so sánh với Đức Kitô; nhưng gương sáng của Ngài phải
trở thành mẫu gương cho chúng ta noi theo.
2/
Phúc Âm: Bổn phận phải yêu thương kẻ thù.
2.1/
Luật người xưa: ''Hãy yêu đồng loại và hãy ghét kẻ thù.'' Luật Đức Kitô: ''Còn
Thầy, Thầy bảo anh em: hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh
em.''
(1)
Phân tích từ ngữ: Có ba động từ yêu trong Hy-lạp: erein, philein, agapan. Động từ
yêu dùng ở đây là "agapan'' động từ này chỉ được dùng trong khuôn khổ của
Kitô Giáo. Đức Kitô không đòi chúng ta yêu kẻ thù với tình yêu tự nhiên dành
cho người yêu, hay dành cho những người trong gia đình (erein, philein). Nếu
Chúa đòi như thế, Ngài bắt chúng ta đi ngược lại tự nhiên. Điều khác biệt giữa
tình yêu Thiên Chúa và tình yêu tự nhiên là ở chỗ khi yêu cách tự nhiên, con
người dùng trái tim; nhưng khi yêu kẻ thù với tình yêu Thiên Chúa, con người
phải dùng tới ý muốn của mình, nó là một thỏa thuận giữa trí tuệ và lòng muốn.
(2)
Con người chỉ có thể yêu kẻ thù khi con người đã được thấm nhuần đạo lý và tình
yêu của Đức Kitô: Theo Gioan, tình yêu này phát xuất từ Thiên Chúa và được thông
ban cho con người qua Đức Kitô. Chúa Giêsu luôn đòi các môn đệ phải ở lại trong
tình yêu này qua việc giữ các giới răn, trước khi truyền cho các ông phải
"yêu nhau như Thầy đã yêu thương anh em."
(3)
Theo lời dạy của Đức Kitô: Để có thể yêu kẻ thù, con người cần cầu nguyện cho họ.
Khi con người có thể cầu nguyện cho họ, Chúa sẽ giúp con người có thể tha thứ
hoàn toàn cho kẻ thù. Trên Thánh Giá, Chúa Giêsu cầu nguyện: "Lạy Cha! Xin
tha cho chúng vì chúng không biết việc chúng làm." Noi gương Đức Kitô,
thánh Stephanô, vị tử đạo tiên khởi, cũng cầu nguyện cho những người ném đá
mình: ''Lạy Chúa! Xin đừng chấp họ tội này.'' Và còn biết bao gương của các vị
tử đạo khác nữa; điều này chứng minh đời hỏi của Đức Kitô không vượt quá giới
hạn của con người.
2.2/
Những lý do tại sao phải yêu kẻ thù: Chúa Giêsu đưa ra 4 lý do:
(1)
Để trở nên con cái của Thiên Chúa: Con nhà tông chẳng giống lông cũng giống
cánh. Điều làm con người nên giống Thiên Chúa nhất là yêu thương. ''Người cho
mặt trời của Người mọc lên soi sáng kẻ xấu cũng như người tốt, và cho mưa xuống
trên người công chính cũng như kẻ bất chính.''
(2)
Người môn đệ phải khác với người thường: ''Vì nếu anh em yêu thương kẻ yêu thương
mình, thì anh em nào có công chi? Ngay cả những người thu thuế cũng chẳng làm
như thế sao?''
(3)
Người có đạo phải khác với người vô đạo: ''Nếu anh em chỉ chào hỏi anh em mình thôi,
thì anh em có làm gì lạ thường đâu? Ngay cả người ngoại cũng chẳng làm như thế
sao?''
(4)
Để trở nên hoàn thiện: "Vậy anh em hãy nên hoàn thiện, như Cha anh em trên trời
là Đấng hoàn thiện.'' Hoàn thiện là mục đích của Thiên Chúa khi dựng nên con
người, như Sách Sáng Thế viết: "Thiên Chúa sáng tạo con người theo hình
ảnh mình, Thiên Chúa sáng tạo con người theo hình ảnh Thiên Chúa" (Gen
1:27).
ÁP DỤNG
TRONG CUỘC SỐNG:
-
Chúng ta phải trả lại cho Thiên Chúa những hồng ân Ngài đã ban tặng chúng ta.
Chúng ta cũng phải giúp đỡ Giáo Hội vì niềm tin chúng ta có được là do tình yêu
và lòng nhiệt thành truyền giáo Tin Mừng của Giáo Hội và các nhà truyền giáo.
-
Chúng ta là những con cái của Thiên Chúa, và có bổn phận sống theo tiêu chuẩn
của những công dân Nước Trời; chứ không được bằng lòng với những tiêu chuẩn của
trần thế. Một trong những tiêu chuẩn làm chúng ta giống Thiên Chúa là yêu
thương và cầu nguyện cho kẻ thù.
Linh mục Anthony Đinh
Minh Tiên OP
HẠT GIỐNG NẨY MẦM
- MÙA QUANH NĂM –
- TUẦN 11 -
"Có những hạt rơi vào đất tốt.
Chúng mọc và lớn lên, sinh hoa kết quả :
hạt thì được ba mươi, hạt thì được sáu
mươi,
hạt thì được một trăm" (Mc 4,8)
Thứ Ba :
Mt 5,43-48
A. Hạt giống...
Hôm nay Chúa Giêsu dạy cách đối xử với
những kẻ thù ghét mình :
- Khuynh hướng tự nhiên là thù ghét kẻ thù
ghét mình.
- Cựu Ước cũng không có khoản luật nào dạy
yêu thương kẻ thù
- Còn Chúa Giêsu thì dạy : a/ hãy yêu
thương kẻ thù ; b/ hãy làm ơn cho kẻ ghét mình ; c/ hãy cầu nguyện cho họ.
B.... nẩy mầm.
1. Phim ảnh thường kể những chuyện báo thù,
coi việc báo thù là bổn phận thiêng liêng : con báo thù cho cha, chồng báo thù
cho vợ, anh em báo thù cho nhau, bạn bè báo thù cho nhau v.v. Nhưng gần đây,
ngay cả những phim mang nội dung báo thù ấy cũng dẫn đến một ý tưởng kết thúc
là báo thù không giải quyết được vấn đề, càng báo thù thì thù càng gia tăng
chồng chất. Nghĩa là lương tri con người đã ý thức rằng báo thù không phải là
một nghĩa vụ thiêng liêng nhưng là một thảm hoạ.
2. Trong ngôn ngữ của kitô hữu không nên có
tiếng "kẻ thù của mình", vì kitô hữu không được thù ai cả, chỉ có
tiếng "những kẻ thù ghét mình" thôi. Và sứ mạng kitô hữu là cải hóa
những người ấy.
Chúa Giêsu dạy ta 3 cấp độ đối xử với họ :
yêu thương - làm ơn - cầu nguyện. Nếu ta chưa yêu thương được thì cố gắng lấy
ơn báo oán - Nếu như vẫn chưa làm thế được thì tối thiểu hãy cầu nguyện cho họ.
3. Có hai người kia đều bị tên bắn. Người
thứ nhất bình tỉnh và nhẹ nhàng nhổ mũi tên ra, băng bó vết thương, vài ngày
sau khỏi hẳn. Người thứ hai tức giận, nhổ mũi tên ra nhưng cầm lấy đâm túi bụi
vào mình mẩy của mình, đã thế, khi gặp những người thân anh còn đâm họ bị
thương nữa.
Mũi tên chính là lời công kích của kẻ
khác. Người khôn cư xử như người thứ nhất, nghe xong bỏ đi. Kẻ dại cư xử như
người thứ hai cứ lặp đi lặp lại lời công kích đó và còn thuật đi thuật lại cho
những người thân, làm cho bản thân mình và người thân thêm đau đớn vô ích.
4. "Hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho
những kẻ ngược đãi anh em" (Mt 5,44)
Có lẽ bạn và tôi đã có lần cảm nghiệm được
niềm vui và nỗi đau của sự tha thứ khi tha và được tha.
Thật vậy, chỉ một thoáng vô tình tôi đã có
thể trở nên một đối tượng xấu xa trong cái nhìn của tha nhân. Tâm hồn tôi sẽ ra
sao, khi bị nhìn bằng đôi mắt lạnh lùng, xa cách, khinh bỉ ?... Và có lần, tôi
cũng đã nhìn tha nhân bằng đôi mắt ấy.
Chỉ trong sự Tha Thứ, tôi mới có thể hoạ
lại nơi bản thân mình cái nhìn "cảm hóa" của Đức Kitô. Một cái nhìn
không chỉ dừng lại ở việc giao hoà, mà còn đi sâu vào lòng người, xoá tan mọi
ấn tượng, mặc cảm tội lỗi nơi họ. Một cái nhìn tha thứ đến mức tuyệt đối
:"Bảy mươi lần bảy" (Mt 18,22)
Lạy Chúa Giêsu ! xin ban cho con một tâm
hồn quảng đại, Một con tim tràn đầy yêu thương, một cái nhìn khoan dung nhân
hậu ; để con luôn biết cảm thông thay cho chấp nhất, tha thứ thay cho kết án,
yêu thương thay cho thù hận, đem niềm vui nâng đỡ hy vọng, xoá tan nỗi buồn
tuyệt vọng đơn côi ; và để trong mọi nơi mọi lúc, cả trong lúc nhục nhã đớn đau
vì tha nhân, con vẫn bình tĩnh và can đảm thưa được như Chúa : "Lạy Chúa !
Xin tha cho họ, vì họ không biết việc họ làm" (Lc 23,34) (Hosanna)
Lm.Carolo HỒ BẶC XÁI –
Gp.Cần Thơ
18/06/13 THỨ BA TUẦN 11
TN
Mt 5,43-48
Mt 5,43-48
THÁCH ĐỐ CỦA TÌNH YÊU
“Còn Thầy, Thầy bảo anh em: hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho
những kẻ ngược đãi anh em.” (Mt 5,43)
Suy niệm: Thời Chúa Giêsu, danh từ “kẻ thù” được hiểu là những người bách
hại, đối thủ của dân thánh, những kẻ xa lạ với dân được tuyển chọn. “Hãy ghét thù địch” nằm trong nghĩa xa lánh, ruồng bỏ, từ chối mọi liên lạc (x. Lc 10,31-32). Với các Kitô hữu hôm nay, Lời Chúa mời gọi: 1) hãy yêu thương thù địch, những kẻ bách hại ta và cầu
nguyện cho họ, vì Cha trên trời cũng muốn họ được cứu rỗi (x. Mt 5,45); 2) hãy vượt mọi hiềm khích, nghĩa là tránh mọi tình cảm
ghen ghét và thù hằn, đồng thời mong muốn biến cải “kẻ thù” thành bạn hữu của
mình.
Mời Bạn: Những lời mời gọi của Đức Giêsu
thường không dễ dàng, vì đi ngược với cảm tính tự nhiên của con người. Nhưng
xét cho cùng, lại một thách đố tuyệt vờicho những môn đệ chân chính.
Nghị lực của bạn sẽ không đủ, nhưng khi bạn đón nhận lấy sức mạnh từ tình yêu
và gương sáng của Thầy Giêsu, bạn sẽ thành công.
Chia sẻ: Đã có lần nào tôi dâng những
đau khổ của mình để cầu nguyện cho người làm khổ tôi chưa?
Sống Lời Chúa: Trong thực tế, không dễ để thực
hiện những “thách đố tuyệt vời” đó, nhưng ít ra tôi sẽ cố gắng qua việc cầu
nguyện cho những người xúc phạm đến mình.
Cầu nguyện: Lạy Chúa từ nhân, xin cho con
biết mến yêu và phụng sự Chúa trong mọi người. Xin hãy dùng con như khí cụ bình
an của Chúa, để con đem yêu thương vào nơi oán thù, đem thứ tha vào nơi lăng
nhục, đem an hòa vào nơi tranh chấp, đem chân lý vào chốn lỗi lầm.
Amen. (Kinh Hòa Bình)
Như
Cha trên trời
Chúng
ta không thể yêu kẻ thù tha thiết như yêu cha mẹ mình được. Yêu ở đây là chuyện
của ý chí và hành động. Chúng ta yêu kẻ thù, vì kẻ thù cũng là thụ tạo của Cha
như ta.
Suy niệm:
Bí tích Thánh Tẩy làm chúng ta được trở nên con
cái Thiên Chúa.
Nhưng bí tích Thánh Tẩy không phải chỉ là bí
tích để lãnh nhận,
mà còn là bí tích để sống.
Trở nên con cái Thiên Chúa là tiến trình dài
một đời người.
Kitô hữu trở nên con Cha trên trời nhờ bí tích
Thánh Tẩy
và cũng nhờ cố gắng liên tục sống như Cha của
mình.
Thiếu cố gắng này, người ta chỉ còn là Kitô hữu
có tên trong sổ Rửa tội.
Bài Tin Mừng hôm nay thật là đỉnh cao của Kitô
giáo.
Đức Giêsu dạy ta nẻo đường để trở nên con cái
Cha trên trời (c. 45).
Đó là: “Hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những
kẻ ngược đãi anh em”.
Cựu Ước dạy ta yêu người thân cận (Lv 19, 18).
Còn Đức Giêsu dạy ta yêu kẻ thù và cầu nguyện
cho họ (c. 44).
Yêu ở đây không phải là chuyện của cảm xúc hay
thích thú.
Dĩ nhiên chúng ta không thể yêu kẻ thù tha
thiết như yêu cha mẹ mình được.
Yêu ở đây là chuyện của ý chí và hành động.
Chúng ta yêu kẻ thù, vì kẻ thù cũng là thụ tạo
của Cha như ta.
Dù kẻ thù của ta có là kẻ xấu xa và bất chính,
nhưng họ vẫn được Cha trên trời dấu yêu.
Ngài cho mặt trời mọc lên mỗi sáng để nắng ấm
đem lại sự sống cho họ.
Ngài cho mưa rơi xuống luống cày của họ để họ
có của nuôi thân (c. 45).
Thiên Chúa không dành nắng hay mưa cho riêng
người tử tế đạo đức.
Ngài bao dung và rộng rãi khi đối xử với mọi
người.
Trở nên con cái Cha là mang những tâm tình sâu
kín ấy của trái tim Cha.
Khi trái tim ta giống trái tim Cha,
ta sẽ nhìn kẻ thù bằng cặp mắt mới, sẽ cư xử
với họ theo cung cách mới.
Lúc đó họ sẽ chẳng còn là kẻ thù nữa, mà là
bạn.
Đức Giêsu mời gọi các môn đệ của mình bước lên,
lên cao hơn cái tự nhiên, bình thường của người
đời.
Dù là kẻ xấu, người thu thuế vẫn yêu kẻ yêu
thương ông ta.
Người dân ngoại chưa biết Chúa vẫn chào hỏi anh
em của họ (c. 46).
Điều mà Đức Giêsu đòi các Kitô hữu phải làm hơn
người khác,
đó là yêu kẻ thù ghét mình, cầu nguyện cho kẻ
làm khổ mình
và chào những kẻ chẳng bao giờ chào hỏi mình.
Làm thế là vượt lên trên tình cảm tự nhiên đang
kéo trì mình xuống,
là giải thoát mình khỏi sức nặng của cái tôi
nhỏ mọn, tự ái, kiêu căng.
Làm thế là bắt đầu đi vào trong nơi sâu nhất
của trái tim Thiên Chúa.
“Hãy nên hoàn thiện như Cha trên trời” (c. 48).
Lý tưởng này thật là cao xa, sức người không
vươn tới được.
Nhưng nếu ta tập quen yêu kẻ thù chung quanh
ta,
- mà ai trong chúng ta lại không có kẻ thù -
thì chúng ta dần dần sẽ trở nên hoàn thiện.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
xin cho con trở nên đơn sơ bé nhỏ,
nhờ đó con dễ nghe được tiếng Chúa nói,
dễ thấy Chúa hiện diện
và hoạt động trong đời con.
Sống giữa một thế giới đầy lọc lừa và đe
dọa,
xin cho con đừng trở nên cứng cỏi,
khép kín và nghi ngờ.
Xin dạy con sự hiền hậu
để con biết cảm thông và bao dung với tha
nhân.
Xin dạy con sự khiêm nhu
để con dám buông đời con cho Chúa.
Cuối cùng, xin cho con sự bình an sâu thẳm,
vui tươi đi trên con đường hẹp với Ngài,
hạnh phúc vì được cùng Ngài chịu khổ đau. Amen.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Suy niệm
Bài Tin Mừng hôm nay nằm trong mạch văn nói
về “Hiến chương Nước Trời”, trong đó Chúa Giêsu dạy về cách sống của người công
dân nước Trời. Cụ thể trong bài Tin Mừng Chúa Giêsu dạy chúng ta phải: “yêu
thương thù địch”. Tin Mừng hôm qua Chúa dạy chúng ta không được báo thù, hôm
nay Ngài muốn chúng ta tiến xa hơn một bước nữa đó là không những không được
trả thù mà còn phải yêu thương kẻ thù địch của mình.
Người đời thường có câu “có thù mà không
trả không phải là người quân tử”. Nhưng cũng có câu “oan oan tương báo, dĩ hận
miên miên” (nỗi oán thù không dứt, hận thù sẽ đời đời). Trong Kinh Pháp Cú cũng
có câu “lấy oán báo oán, oán nghiệp trùng trùng. Lấy ơn báo oán, oán nghiệp
tiêu tan”. Những câu này muốn khuyên con người hãy cố gắng xóa bỏ hận thù với
nhau. Hận thù không đem đến lợi ích gì cho cuộc sống, không làm cho cuộc sống
của chúng ta thêm nặng nề đau khổ. Trái lại, sự tha thứ làm tâm hồn chúng ta
nhẹ nhàng, cuộc sống bình an và hạnh phúc hơn.
Là một Kitô hữu, con cái Chúa, chúng ta
không chỉ dừng lại ở việc cố gắng xóa bỏ thù hận với kẻ khác. Chúa Giêsu con
dạy chúng ta phải yêu thương kẻ thù nghịch với mình. Tại sao Chúa Giêsu dạy
chúng ta phải yêu thương kẻ thù? Qua bài Tin Mừng tôi thấy có hai lý do:
“Hãy yêu thương thù địch và làm ơn cho
những kẻ ghét các con, hãy cầu nguyện cho những ai bắt bớ và nguyền rủa các
con: để như vậy các con nên con cái Cha các con, Ðấng ngự trên trời.” Như vậy
yêu thương kẻ thù là điều kiện để chúng ta trở thành con cái Thiên Chúa. Hay
nói cách khác người ta sẽ không nhận biết chúng ta là con cái Thiên Chúa, là
kitô hữu khi chúng ta không yêu mến người khác ngay cả kẻ thù.
“Vậy các con hãy nên hoàn hảo như Cha
các con trên trời là Ðấng hoàn hảo". Yêu thương kẻ thù là noi gương Thiên
Chúa Cha “Đấng khiến mặt trời mọc lên cho người lành kẻ dữ, và cho mưa xuống
trên người liêm khiết và kẻ bất lương”. Và yêu thương kẻ thù để được trở nên
hoàn hảo như Thiên Chúa Cha.
Tuy nhiên để có thể yêu thương kẻ thù không
phải là chuyện dễ dàng gì. Vì thế Chúa Giêsu đã dạy cho ta cách thức thực hiện
việc này. Trong bài tin mừng Chúa Giêsu đã đưa ra cho chúng ta ba cấp bậc để
đối xử với kẻ thù đó là yêu thương-làm ơn-cầu nguyện. Vậy nếu trong một sớm một
chiều chúng ta không thể yêu thương kẻ thù của mình, cũng không thể làm ơn cho
họ thì ít ra chúng ta hãy tập cầu nguyện. Cầu nguyện trước tiên cho chúng ta,
xin Chúa ban ơn cho chúng ta có lòng quan đại để biết quên đi lỗi lầm của người
khác, sau đó cầu nguyện cho người thù ghét chúng ta. Biết cầu nguyện cho người
thù thét chính là dấu chỉ đầu tiên về sự tha thứ. Bác ái kittô giáo đòi hỏi
chúng ta chẳng những tạo sự hòa thuận với kẻ thù mà còn đi lại với họ, chịu
đựng họ, giúp đỡ và làm ơn cho họ.
Lạy Chúa, xin đổ thần khí Chúa vào lòng
chúng con, thay thế trái tim chai đá của chúng con bằng trái tim biết yêu
thương, để chúng con biết rung động, biết yêu thương và nhất là biết tha thứ
cho anh em của chúng con-để chúng con có thể cầu nguyện và yêu thương những kẻ
thù hằng và ngược đãi mình. Xin ban thêm lòng tin cho chúng con, để chúng con
biết nhìn mọi người bằng ánh mắt của Chúa, để chúng con trở thành những chứng
nhân sống động cho tình yêu thương của Chúa. Amen.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên Tháng
Sáu
18
THÁNG SÁU
Sự Chọn Lựa Của Ta Và
Kế Hoạch Không Dang Dở Của Thiên Chúa
Hãy nhớ
rằng chúng ta không lẻ loi một mình khi cố gắng nhận hiểu hoạt động cứu độ của
Thiên Chúa trong thế giới. Các triết gia lớn, các bậc thầy của các tôn giáo
lớn, và ngay cả những người bình dân thất học cũng vẫn trăn trở với dấu hỏi khó
khăn này. Thậm chí một số người còn cố giải thích hành động của Thiên Chúa bằng
một loại luận cứ nào đó.
Rất nhiều
câu trả lời đã được đề ra. Và không phải tất cả đều có thể được chấp nhận.
Không có câu trả lời nào trong đó đạt mức toàn triệt. Từ những thời xa xưa, một
số người đã nại đến định mệnh mù quáng hay số phận. Cũng có nhiều người coi
thường ý chí tự do của con người khi nhấn mạnh đến sự tiền định. Trong thời đại
của chúng ta, một số người cho rằng họ cần phải phủ nhận Thiên Chúa để khẳng
định con người và sự tự do của con người.
Tất cả
những quan điểm ấy đều cực đoan và phiến diện, nhưng ít nhất chúng giúp chúng
ta nhận ra những sự thật nào bật ra khi chúng ta cố gắng nhận hiểu sự quan
phòng của Thiên Chúa. Làm thế nào có thể hòa hợp hành động toàn năng của Thiên
Chúa và sự tự do của chúng ta? Làm thế nào sự tự do của chúng ta có thể hòa hợp
với những kế hoạch không thể gãy đổ của Thiên Chúa? Tương lai của chúng ta sẽ
thế nào? Làm thế nào chúng ta có thể bắt đầu hiểu biết và nhìn nhận chân lý và
sự khôn ngoan vô cùng của Thiên Chúa giữa những sự dữ ngập tràn thế giới này?
Ta nghĩ sao về sự xấu xa của tội lỗi? Ta nghĩ sao về những đau khổ của bao con
người vô tội?
Lịch sử của
chúng ta – với bao thăng trầm của các quốc gia, với những tai họa khủng khiếp
lẫn những hành động cao cả và thánh thiện tuyệt vời – tất cả có nghĩa gì? Phải
chăng có thể xảy ra một đại nạn cuối cùng chôn vùi vĩnh viễn hết mọi sự sống?
Hay phải chăng thật sự có một Đấng Quan Phòng yêu thương mà chúng ta gọi là Thiên
Chúa? Đó là Đấng Thiên Chúa vẫn luôn bao bọc chúng ta bằng thượng trí, khôn
ngoan và lòng trìu mến của Ngài. Đó là Đấng Thiên Chúa dẫn dắt chúng ta thật
quyết liệt nhưng cũng thật êm ái. Đó là Đấng Thiên Chúa hướng dẫn thế giới,
hướng dẫn cuộc đời chúng ta, và thậm chí hướng dẫn ý chí phản loạn của chúng ta
– nếu chúng ta chấp nhận để cho Ngài hướng dẫn. Đó là Đấng Thiên Chúa hướng dẫn
chúng ta đến sự nghỉ ngơi của “ngày thứ bảy”, sự nghỉ ngơi của công trình tạo
dựng đang tiến gần đến điểm thành toàn của mình.
Đây là câu
trả lời. Lời Chúa đứng chênh vênh giữa hai bờ hy vọng và thất vọng. Vâng, Lời
Chúa trao cho chúng ta những lý do tuyệt vời để hy vọng. Lời Chúa luôn luôn mới
mẻ tinh khôi. Lời Chúa xoáy vào trong tâm trí người ta với sứ điệp lạ kỳ của
nó.
- suy tư 366 ngày của Đức Gioan
Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope John Paul
II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày
18-6
2Cr
8, 1- 9; Mt 5, 43-48
LỜI SUY NIỆM: “Anh em
đã nghe Luật dạy rằng: Hãy yêu đồng loại và hãy ghét kẻ thù. Còn Thầy, Thầy bảo
anh em: Hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em” (Mt
5,43-44)
Chúa
Giêsu từ nơi Chúa Cha mà đến, Ngài thấy được Thiên Chúa sống với con người bằng
một tình yêu thương không phân biệt bất cứ ai, bất cứ hạng người nào và bất cứ
hoàn cảnh nào. Nên Ngài muốn chúng ta là con cái của Thiên Chúa, khi sống với
nhau cũng phải có mối liên đới với tình yêu thương đó với người thân cận, kể cả
kẻ thù và người ngược đãi mình. Ngài muốn chúng ta nâng cao tính chất tình yêu
thương lên cao như Thiên Chúa đã yêu thương con người.
Mạnh
Phương
18 Tháng Sáu
Tạ ơn Chúa
Thi sĩ Lamartine của Pháp
có kể lại một giai thoại như sau: Một hôm, tình cờ đi qua một khu rừng, ông
nghe một âm thanh kỳ lạ. Cứ sau mỗi tiếng búa gõ vào đá lại vang lên một tiếng
"Cám ơn". Ðến gần nơi phát ra âm thanh, thi sĩ mới nhận thấy một
người thợ đang miệt mài làm việc. Cứ mỗi lần gõ vào phiến đá, ông lại thốt lên
"Cám ơn'.
Thi sĩ Lamartine mới nấn
ná đến trò chuuyện, người thợ đập đá giải thích: "Tôi cảm ơn Chúa".
Ngạc nhiên về lòng tin của một con người mà cuộc sống hẳn phải lầm than lam lũ,
thi sĩ mới nói: "Giả như bác được giàu có, thì tôi hiểu tại sao bác không
ngừng thốt lên hai tiếng cám ơn. Ðằng này, Thiên Chúa chỉ nghĩ tới bác có mỗi
một lần duy nhất đó là lúc Ngài tạo nên bác. Sau đó, Ngài ban cho bác có mỗi
cái búa này để rồi không còn ngó ngàng gì đến bác nữa. Thế thì tại sao bác lại
mỏi miệng để cám ơn Ngài?".
Nghe thế, người đập đá
mới hỏi vặn lại thi sĩ: "Ngài cho rằng Chúa chỉ nghĩ đến tôi có một lần
thôi sao". Thi sĩ Lamartine bèn thách thức: "Dĩ nhiên, Chúa chỉ nghĩ
đến bác có mỗi một lần mà thôi".
Người thợ đá nghèo, nhưng
đầy lòng tin, mới mếu máo thốt lên: "Tôi nghĩ rằng điều đó không có gì
đáng ngạc nhiên cả. Ngài nghĩ rằng Thiên Chúa đã đoái thương đến một người thợ
đá thấp hèn như tôi, dù chỉ một lần thôi. Vậy không đủ cho tôi cám ơn Ngài sao?
Vâng, cám ơn Chúa, cám ơn Chúa". Nói xong, ông bỏ mặc cho thi sĩ đứng đó
và tiếp tục điệp khúc quen thuộc của ông, vừa đục đá vừa tạ ơn Chúa.
Thiên
Chúa yêu thương con người. Ðó là bài ca mà chúng ta không chỉ hát lên trong mùa
Giáng Sinh, mà phải được lập lại trong từng khoảnh khắc của cuộc sống. Nhưng
khi chúng ta nói: Thiên Chúa yêu thương con người, điều đó trước hết phải có
nghĩa là Ngài yêu thương tôi. Thiên Chúa không yêu thương con người bằng một
cách chung. Thiên Chúa yêu thương mỗi người bằng một tình yêu cá biệt, riêng
rẽ. Ðiều đó cũng có nghĩa là mỗi người là một chương trình trong trái tim của
Thiên Chúa.
Ðối
với Thiên Chúa, không có đám đông vô danh, cũng không có những con số. Ngài gọi
mỗi người bằng tên gọi riêng... Chúng ta không thể đo lường Tình Yêu của Thiên
Chúa bằng thước đo hẹp hòi, thiển cận của chúng ta. Trong Tình Yêu Quan Phòng
của Ngài, mỗi một con người là một chương trình và mỗi một chương trình đều cao
cả. Thiên Chúa không tạo dựng chúng ta theo một khuôn mẫu, mà theo một chương
trình riêng cho mỗi người. Mỗi một biến cố xảy đến đều được Ngài sử dụng để đem
lại điều thiện hảo cho chúng ta. Nói như thánh Phaolô, Thiên Chúa quy mọi sự về
điều thiện cho những kẻ Ngài yêu thương. Cũng chính vị thánh này nói: "Tất
cả nọi sự đều là ân sủng của Chúa".
(Lẽ Sống)
Thứ Ba 18-6
Ðấng Ðáng Kính Matt Talbot
(1856-1925)
Ô
|
ng Matt có thể coi là quan thầy của những người đang chiến đấu với
sự nghiện rượu.
Matt sinh ở Dublin ,
là nơi cha ông làm việc ở bến tầu và không có thời giờ nhiều cho gia đình. Sau
một vài năm đi học, Matt kiếm được công việc giao thư từ cho các nhà buôn rượu;
từ đó bắt đầu Matt uống rượu như hũ chìm.
Trong vòng 15 năm -- cho đến khi 30 tuổi -- Matt là người nghiện
rượu. Một ngày kia, ông "tự hứa" không uống rượu trong vòng ba tháng,
ông đi xưng tội và bắt đầu tham dự Thánh Lễ hàng ngày. Hiển nhiên là những năm
đầu tiên sau khi thề hứa thật khó khăn. Chỉ cần tránh gặp các tay bạn nhậu
không thôi cũng đã khó. Tuy nhiên, ông đã trông nhờ đến sự trợ giúp của Thiên
Chúa. Trước đây ông uống rượu như thế nào thì bây giờ ông cũng cầu nguyện như
vậy. Ðồng thời ông tìm cách trả lại tiền vay mượn hoặc ăn cắp của người khác
trong thời gian nghiện ngập.
Hầu hết cuộc đời của ông là một người lao động nặng nhọc. Ông gia
nhập dòng Ba Phanxicô và bắt đầu một đời sống khắc khổ sám hối; ông kiêng thịt
đến chín tháng mỗi năm. Hàng đêm, ông dành nhiều thời giờ để đọc sách thiêng
liêng cũng như hạnh các thánh. Ông lần chuỗi Mai Khôi một cách có ý thức. Mặc
dù đồng lương của ông thật khiêm tốn, ông đã rộng lượng đóng góp cho công cuộc
truyền giáo.
Vào năm 1925, sức khỏe ông sa sút đến độ phải nghỉ việc. Và vào
ngày lễ Chúa Ba Ngôi, ông đã từ trần trên đường đến nhà thờ. Năm mươi năm sau,
Ðức Giáo Hoàng Phaolô VI đã ban cho ông tước vị đáng kính.
Lời Bàn
Khi nhìn vào cuộc đời ông Matt Talbot, chúng ta thường để ý đến
những năm sau khi ông đã chừa rượu và sống cuộc đời ăn năn sám hối. Nhưng chỉ
những ai đã từng nghiện rượu mới thấy thật khó khăn chừng nào khi mới bắt đầu
bỏ rượu. Ông Matt đã cố gắng hàng ngày. Và mọi người chúng ta cũng phải như
vậy.
Lời Trích
Trên trang giấy của cuốn sách ông Matt để lại, người ta thấy có
dòng chữ sau: "Thiên Chúa đã an ủi ngươi và biến ngươi nên thánh. Ðể
đạt được sự khiêm tốn tuyệt đối, cần có bốn điều sau: khinh miệt thế gian, đừng
khinh miệt ai, khinh miệt chính mình, hãy coi thường khi bị người khác khinh
miệt."
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét