Thứ Tư Ngày 19/06/2013
Tuần XI Thường Niên – Năm C
BÀI ĐỌC I: 2 Cr 9, 6-11
"Thiên Chúa yêu
thương kẻ cho cách vui lòng".
Trích
thư thứ hai của Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Côrintô.
Anh em thân mến, ai gieo ít, thì gặt ít. Ai
gieo nhiều thì gặt nhiều. Mỗi người hãy cho theo như lòng đã định, không phải
cách buồn rầu, hoặc miễn cưỡng: Thiên Chúa yêu thương kẻ cho cách vui lòng.
Thiên Chúa có quyền cho anh em được dư tràn mọi ân phúc: để anh em vừa luôn
luôn sung túc mọi mặt, vừa còn được dư dật để làm các thứ việc phúc đức, như đã
chép rằng: "Người đã rộng tay bố thí cho kẻ nghèo khó, đức công chính của
Người sẽ tồn tại muôn đời". Đấng đã cung cấp hạt giống cho kẻ gieo, và
bánh để nuôi mình, thì cũng sẽ cung cấp cho anh em hạt giống dư đầy, và sẽ làm
phát triển hoa quả sự công chính của anh em. Như thế, anh em được giàu có mọi
bề, để thi hành mọi việc bác ái; qua tay chúng tôi, phúc đức đó sẽ làm phát
sinh lời cảm tạ Thiên Chúa. Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 111, 1-2. 3-4. 9
Đáp: Phúc đức thay người tôn sợ Chúa (c. 1a).
Hoặc
đọc: Alleluia.
1)
Phúc đức thay người tôn sợ Chúa, người hết lòng ham mộ luật pháp của Ngài. Con
cháu ngươi sẽ hùng cường trong Đất Nước: thiên hạ sẽ chúc phúc cho dòng dõi
hiền nhân. -
Đáp.
2)
Trong nhà người có tài sản phú quý, và lòng quảng đại người còn mãi muôn đời.
Trong u tối người xuất hiện như ánh sáng soi kẻ lòng ngay, người nhân hậu, từ
bi và công chính. - Đáp.
3)
Người ban phát và bố thí cho những kẻ nghèo, lòng quảng đại của người muôn đời
còn mãi, uy thế họ được vươn cao rực rỡ. - Đáp.
ALLELUIA: Tv 94, 8ab
Alleluia,
alleluia! - Ước chi hôm nay các bạn nghe tiếng Chúa, và đừng cứng lòng. -
Alleluia.
PHÚC ÂM: Mt 6, 1-6. 16-18
"Cha ngươi Đấng
thấu suốt mọi bí ẩn, sẽ trả công cho ngươi".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng:
"Các con hãy cẩn thận, đừng phô trương công đức trước mặt người ta để
thiên hạ trông thấy, bằng không, các con mất công phúc nơi Cha các con là Đấng
ở trên trời. Vậy khi các con bố thí, thì đừng thổi loa báo trước, như bọn giả
hình làm ở nơi hội đường và phố xá, để cho người ta ca tụng họ. Quả thật, Ta
bảo các con, họ đã được thưởng công rồi. Còn con có bố thí, thì làm sao đừng để
tay trái biết việc tay phải làm, để việc con bố thí được giữ kín, và Cha con,
Đấng thấu suốt mọi bí ẩn, sẽ trả công cho con.
"Rồi
khi các con cầu nguyện, thì cũng chớ làm như những kẻ giả hình: họ ưa đứng cầu
nguyện giữa hội đường và các ngả đàng, để thiên hạ trông thấy. Quả thật, Ta bảo
các con: họ đã được thưởng công rồi. Còn con khi cầu nguyện, thì hãy vào phòng
đóng cửa lại mà cầu xin với Cha con, Đấng ngự nơi bí ẩn, và Cha con, Đấng thấu
suốt mọi bí ẩn, sẽ trả công cho con.
"Khi các con ăn chay, thì đừng làm như
bọn giả hình thiểu não: họ làm cho mặt mũi ủ dột, để có vẻ ăn chay trước mặt
người ta. Quả thật, Ta bảo các con, họ đã được thưởng công rồi. Còn con khi ăn
chay, hãy xức dầu thơm trên đầu và rửa mặt, để thiên hạ không biết con ăn chay,
nhưng chỉ tỏ ra cho Cha con Đấng ngự nơi bí ẩn, và Cha con thấu suốt mọi bí ẩn,
sẽ trả công cho con". Đó là lời Chúa.
SUY NIỆM : Các việc đạo
đức
Tại
nhiều nơi, cứ vào mùa tranh cử, người ta lại dễ dàng nhìn thấy những bảng hiệu
ghi ơn dân biểu này, nghị sĩ nọ, hoặc loan báo những công trình xây dựng của
các nhân vật chính trị. Dĩ nhiên, ai cũng hiểu đó là những vận động gián tiếp,
những hứa hẹn với dân chúng để hy vọng được bầu vào những chức vụ công quyền.
Tâm thức và lối hành xử thường tình của con người là như thế đó: làm việc tốt
để kể công, để được trọng vọng, khen thưởng. Người Kitô hữu cũng dễ bị cám dỗ
để có tinh thần khoe khoang kể công như trên vào đời sống đạo đức.
Tin
Mừng hôm nay ghi lại những lời dạy của Chúa Giêsu về tinh thần tu đức cần phải
có, với nguyên tắc sống đạo: đừng làm việc lành có ý phô trương cho người ta thấy.
Theo luật Môsê, bố thí, cầu nguyện, ăn chay là những việc lành cao quý, và
người ta thường tổ chức các việc đạo đức đó cách công khai để thúc đẩy nhiều
người tham gia. Chúa Giêsu không phản đối các việc đó, nhưng Ngài chỉ muốn
người ta thực hiện chúng với ý hướng mới, đó là làm vì lòng yêu mến và tìm đẹp
lòng Chúa hơn là để được người đời khen ngợi. Chẳng vậy, các việc đạo đức ấy có
thể chỉ có hình thức, đấy là chưa nói đến trường hợp có nhiều người làm bộ cầu
nguyện lâu giờ, ăn chay nhiều ngày, bố thí rộng rãi để dễ lừa gạt người khác.
Chúa
Giêsu cảnh giác chúng ta đề phòng thứ đạo đức vụ hình thức. Nhưng việc đạo đức
tự nó rất ích lợi cho bản thân, cho tha nhân và đáng được Thiên Chúa ban
thưởng, với điều kiện chúng được thực hiện với ý ngay lành. Chúng ta cần thực
hành các việc lành với ý hướng này, vì đó là lẽ sống, là niềm vui và là động
lực cho cuộc đời hy sinh phục vụ của chúng ta.
(Veritas Asia)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Tư Tuần 11 TN1, Năm lẻ
GIỚI
THIỆU CHỦ ĐỀ:
Bổn phận
làm việc lành phúc đức
Đã
vay, phải trả; đã nhận lãnh, phải cho đi. Vì con người đã nhận lãnh quá nhiều
từ Thiên Chúa (mọi sự đều là của Ngài) và tha nhân (tổ tiên, ông bà, cha mẹ,
quốc gia, thầy cô ...), nên họ có bổn phận phải cho đi. Vì con người không thể
cho lại Thiên Chúa, nên họ cho đi bằng các giúp đỡ các anh chị em cần thiếu. Đó
là lý do tại sao đôi khi chúng ta thấy có những người dám hiến cả tài sản họ đã
vất vả tạo được cho những dòng tu hay các cơ quan từ thiện, mà không để lại cho
con cháu hay người thân.
Các
Bài Đọc hôm nay tập trung trong bổn phận con người phải làm các việc lành phúc
đức. Trong Bài Đọc I, thánh Phaolô nhắc nhở các tín hữu Corintô bổn phận phải
đóng góp và cách đóng góp cho Giáo Hội Mẹ tại Jerusalem : Vì họ đã lãnh nhận nhiều từ Thiên
Chúa và Giáo Hội, nên giờ họ cũng phải rộng lượng trả lại và cho đi. Trong Phúc
Âm, Chúa Giêsu cảnh cáo những người làm phúc, cầu nguyện, và ăn chay để được
tiếng khen. Họ đã được con người trả ơn rồi, và sẽ không được phần thưởng từ
Thiên Chúa.
KHAI
TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I: Phải trả lại cho Thiên Chúa những gì Ngài ban tặng.
1.1/
Thái độ cần có về của cải: Trước tiên, chúng ta cần nhận định: mọi sự chúng ta có là
thuộc về Thiên Chúa, chúng ta không phải là chủ của, mà chỉ là những người quản
lý. Nếu chúng ta chỉ là người quản lý, chúng ta phải biết cách tiêu pha làm sao
cho đúng; chứ không phải tiêu xài hoang phí của cải do Thiên Chúa ban.
Thứ
đến, của cải Thiên Chúa ban là để xây dựng cho bản thân, cho gia đình, và cho
xã hội, như thánh Phaolô nói hôm nay: "Thiên Chúa có đủ quyền tuôn đổ
xuống trên anh em mọi thứ ân huệ, để anh em vừa được luôn đầy đủ mọi mặt, vừa
được dư thừa mà làm mọi việc thiện, theo như lời đã chép: Kẻ túng nghèo, Người
rộng tay làm phúc; đức công chính của Người tồn tại muôn đời."
Khi
đã có của cải dư thừa, người quản lý phải biết cách đầu tư để sinh lợi cho
Thiên Chúa, cho tha nhân, và cho chính mình. Anh phải biết rộng lượng cho đi,
vì càng cho đi bao nhiêu anh sẽ càng được cho lại bấy nhiêu. Thánh Phaolô dùng
hình ảnh nhà nông: "Tôi xin nói điều này: gieo ít thì gặt ít; gieo nhiều
thì gặt nhiều." Điều này quá hiển nhiên, nếu người quản lý biết đầu tư
đúng cách, anh sẽ thu về gấp bội.
Sau
cùng, một trong những điều ngăn cản con người không dám cho đi là sợ không có
đủ của để lo cho mình trong tương lai khi phải đối diện với thất nghiệp, tuổi
già, bệnh tật ... Thánh Phaolô trả lời những người có mối lo này như sau:
''Đấng cung cấp hạt giống cho kẻ gieo, và bánh làm của ăn nuôi dưỡng, tất sẽ
cung cấp dư dật hạt giống cho anh em gieo, và sẽ làm cho đức công chính của anh
em sinh hoa kết quả dồi dào.'' Hơn nữa, Chúa Giêsu còn cảnh cáo anh nhà giàu
xây những vựa lúa to để tích trữ của cải: "Đồ ngốc! ngay đêm nay Ta gọi
ngươi, ngươi mang theo mình được gì?"
1.2/
Thái độ cần có khi cho đi: Cách cho quan trọng hơn là của cho; vì thế, thánh Phaolô
khuyên các tín hữu Corintô: ''Mỗi người hãy cho tuỳ theo quyết định của lòng
mình, không buồn phiền, cũng không miễn cưỡng, vì ai vui vẻ dâng hiến, thì được
Thiên Chúa yêu thương.'' Có ít nhất là ba thái độ khác nhau khi con người làm
phúc:
(1)
Cho để được tiếng khen: Đây là thái độ của những người làm phúc để được người ta khen
ngợi. Một thái độ như thế sẽ không được phúc lành của Chúa, vì họ đã được trả
ơn rồi.
(2)
Cho cách miễn cưỡng, buồn phiền: Đây là thái độ của những người bị bắt buộc
phải làm, bị gài vào tình thế không thể từ chối, nên bắt buộc phải cho.
(3)
Cho cách tự nguyện, vui vẻ, và rộng lượng: Đây là thái độ của những người biết bổn phận
của mình, biết nhu cầu của người xin, và vui vẻ góp phần dâng hiến. Những người
như vậy sẽ được Thiên Chúa thưởng công xứng đáng.
2/
Phúc Âm: Cách thức đúng đắn khi làm phúc, cầu nguyện, và ăn chay.
Đây
là ba bổn phận con người phải làm để sinh lợi ích cho mình, chứ không phải
những việc thặng dư: làm cũng được hay không làm cũng được. Vì các kinh-sư,
biệt-phái, và nhiều người giả hình chú trọng đến hình thức bên ngoài để được
người ta khen ngợi, Chúa dạy các môn đệ hãy chú trọng đến ý hướng bên trong.
Thiên Chúa, Đấng thấu suốt mọi bí ẩn trong tâm hồn, Ngài sẽ cho lại phần
thưởng.
2.1/
Làm phúc:
Chúa Giêsu dạy: "Khi làm việc lành phúc đức, anh em phải coi chừng, chớ có
phô trương cho thiên hạ thấy. Bằng không, anh em sẽ chẳng được Cha của anh em,
Đấng ngự trên trời, ban thưởng.''
(1)
Thái độ không nên làm: "Khi bố thí, đừng có khua chiêng đánh trống, như bọn đạo
đức giả thường biểu diễn trong hội đường và ngoài phố xá, cốt để người ta khen.
Thầy bảo thật anh em, chúng đã được phần thưởng rồi.''
(2)
Thái độ nên làm: ''Còn anh, khi bố thí, đừng cho tay trái biết việc tay phải
làm, để việc anh bố thí được kín đáo. Và Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì
kín đáo, sẽ trả lại cho anh.''
2.2/
Cầu nguyện
(1)
Đừng cầu nguyện cho người ta thấy: Chúa dạy: "Khi cầu nguyện, anh em đừng
làm như bọn đạo đức giả: chúng thích đứng cầu nguyện trong các hội đường, hoặc
ngoài các ngã ba ngã tư, cho người ta thấy. Thầy bảo thật anh em: chúng đã được
phần thưởng rồi.''
(2)
Cầu nguyện với Thiên Chúa: ''Còn anh, khi cầu nguyện, hãy vào phòng, đóng cửa lại,
và cầu nguyện cùng Cha của anh, Đấng hiện diện nơi kín đáo. Và Cha của anh,
Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho anh.''
2.3/
Ăn chay
(1)
Đừng ăn chay để lấy tiếng khen: "Khi ăn chay, anh em chớ làm bộ rầu rĩ như bọn đạo
đức giả: chúng làm cho ra vẻ thiểu não, để thiên hạ thấy là chúng ăn chay. Thầy
bảo thật anh em, chúng đã được phần thưởng rồi.''
(2)
Ăn chay để người khác có của ăn: ''Còn anh, khi ăn chay, nên rửa mặt cho sạch,
chải đầu cho thơm, để không ai thấy là anh ăn chay ngoại trừ Cha của anh, Đấng
hiện diện nơi kín đáo. Và Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả
lại cho anh.''
ÁP DỤNG
TRONG CUỘC SỐNG:
-
Biết cho đi là biết cách đầu tư cho mình và cho gia đình. Chúng ta chú trọng
rất nhiều đến cách đầu tư để lo tương lai vật chất cho con cái; mà rất ít khi
để ý đến đầu tư để sinh lợi ích tinh thần cho mình và cho những người trong gia
đình của mình.
-
Cùng một việc thiện chúng ta làm có thể sẽ không sinh lợi ích thiêng liêng gì
cho chúng ta cả nếu chúng ta chú trọng đến tiếng khen của người đời. Chúng ta
hãy làm tất cả vì lòng yêu mến Thiên Chúa và tha nhân, để chính Thiên Chúa ban
tặng phần thưởng cho chúng ta.
Linh mục Anthony Đinh
Minh Tiên OP
HẠT GIỐNG NẨY MẦM
- MÙA QUANH NĂM –
- TUẦN 11 -
"Có những hạt rơi vào đất tốt.
Chúng mọc và lớn lên, sinh hoa kết quả :
hạt thì được ba mươi, hạt thì được sáu
mươi,
hạt thì được một trăm" (Mc 4,8)
Thứ Tư :
Mt 6,1-6.16-18
A. Hạt giống...
Trong số các việc đạo đức, người do thái
rất coi trọng 3 việc bố thí, cầu nguyện và ăn chay.
Nhiều người làm những việc đó chỉ nhằm để
được tiếng là mình đạo đức, cho nên họ làm sao cho người ta thấy mà khen họ.
Chúa Giêsu gọi đó là giả hình.
Ngài dạy các môn đệ khi làm các việc đạo
đức, chỉ nên nhắm làm cho Cha trên trời vui lòng thôi, cho nên hãy làm cách kín
đáo.
B.... nẩy mầm.
1. Hãy tự đặt cho mình một số câu hỏi để
trắc nghiệm ý ngay lành của mình khi làm những việc đạo đức :
- Trong Thánh lễ, khi tôi lên rước lễ, hay
khi tôi lên đọc sách thánh, tôi nghĩ đến ai (hay đến điều gì) nhiều nhất : Chúa
? những cặp mắt nhìn tôi ? bề trên sẽ đáng giá tôi ?
- Trong thời gian nghỉ, không ai để ý đến
một số việc đạo đức của tôi nữa, như nguyện gẫm, lần chuỗi v.v. Khi đó tôi có
làm những việc đó nữa không ? Làm như thế nào ?
- Thí dụ tôi có tham dự các giờ cầu nguyện
đầy đủ, nhưng có người vì không thấy nên nói rằng tôi bỏ bê những việc đó, tôi
nghĩ sao ? tôi phản ứng thế nào ?
- Ngoài những việc đạo đức quy định và thời
gian quy định cho những việc đó, tôi có làm thêm việc nào nữa không hay kéo dài
thêm thời giờ không ?
2. Có một linh sư ấn độ nổi tiếng là bạc
thánh thiện. Ông đã mở được một trung tâm cầu nguyện và quy tụ được khá nhiều
đệ tử. Ngày nọ có một người tìm thầy học đạo. Để thử đức vâng lời của anh, ông
bảo anh phải bơi qua một dòng sông đầy cá sấu. Không chút ngần ngại, người
thanh niên nhảy xuống và bơi qua sông mà không bị nguy hiểm gì cả. Anh vui mừng
hô to : "Tung hô quyền năng kỳ diệu của Thầy tôi". Sự kiện này làm
cho vị linh sư tin rằng mình là một người thánh thiện. Do đó ông muốn chứng
minh cho các đệ từ thấy quyền năng của mình. Ông tập họp tất cả các đệ tử trên
bờ sông. Rồi ông hô lớn "Tung hô quyền năng của ta" và nhảy xuống
sông. Thế nhưng vừa khi ông rơi xuống, đàn cá sấu đã ào tới cắn xé ông ra từng
mảnh.
Dụ ngôn trên có thể là một định nghĩa về sự
thánh thiện. Thánh thiện là sự quên mình, quên mình đến độ không còn ý thức về
sự thánh thiện của mình và sử dụng chính sự thánh thiện của mình nữa. Thiên
Chúa ban sự thánh thiện cho một người nào đó là để những người khác được hưởng
nhờ. Bao lâu sự thánh thiện của người đó còn được người khác hưởng dùng thì bấy
lâu người đó còn thánh thiện. Trái lại, kể từ giây phút người đó muốn giữ riêng
sự thánh thiện cho mình thì người đó đánh mất sự thánh thiện và đánh mất cả
chính mình. (Chờ đợi Chúa)
3. "Cha của anh, Đấng thấu suốt những
gì kín đáo, sẽ trả công cho anh" (Mt 6,6b)
Sáng nay mình đi học trễ, tuy thế vẫn cố
gắng đạp xe thật nhanh cho kịp giờ học.
Ầm... ! Một bà cụ gánh trái cây bi xe thồ
tông phải ; trái cây lăn đầy ra đường.
Tôi tự nhủ :"Đường vắng quá, có giúp
cũng chẳng ai thấy, cứ lo việc của mình đã." Thế là tôi vụt qua, mặc
cho bà cụ lẻ loi một mình. Đi được một quãng, tôi chợt cảm thấy thật có lỗi với
bà cụ ấy. Những bài học về nhân bản như xé vụn ra trước mặt mình. Cả ngày hôm
đó, hình ảnh bà cụ cứ làm tôi day dứt mãi.
Vậy đó, nhiêu lúc mình cứ tưởng phải làm
những việc lớn lao mới được tiếng tăm, được người ta kính nể, thán phục. Nhưng
tôi đã lầm, nhắt một mảnh kính vỡ giữa đường, dắt một em bé qua đường... nếu
được làm với tất cả lòng mến và khiêm nhường thì quả thật mình đã làm được một
việc lớn. Ngược lại, nếu có "dời non lấp bể" để rồi công việc mình
làm lại phục vụ cho cái "tôi" huênh hoang tự đắc thì kết quả chỉ là
con số không.
Lạy Chúa, xin đừng để con sa vào cạm bẫy
của lợi danh, nhưng dạy con biết phục vụ trong khiêm hạ và yêu thương.
(Hosanna)
Lm.Carolo HỒ BẶC XÁI –
Gp.Cần Thơ
19/06/13 THỨ
TƯ TUẦN 11 TN
Th. Rômoanđô, viện phụ
Mt 6,1-6.16-18
Th. Rômoanđô, viện phụ
Mt 6,1-6.16-18
CÓ CHÚA LÀ CÓ TẤT CẢ
“Còn anh, khi cầu nguyện, hãy vào phòng, đóng cửa lại, và cầu
nguyện cùng Cha của anh.” (Mt 6,6)
Suy niệm: Trong kinh Cám Ơn, chúng ta
đọc: Con cám ơn Đức Chúa Trời... mà
lại sinh ra con. Chúa dựng nên con, Chúa thương và che chở con. Chúa bồng ẵm con.
Nhưng con không dám tin điều đó! Nếu tin, con đã cảm nghiệm được rằng đời con
có Chúa là có tất cả. Và khi đọc Tin Mừng hôm nay, con đã hiểu: Tại sao khi cầu
nguyện, phải “đóng kín” cửa lại? Thưa để ngỏ lời thân thương với một mình Cha
mà thôi! Bởi vì bao nhiêu mối tương quan trong cuộc đời con vẫn chưa là tất cả.
Chỉ khi con gắn bó mật thiết với Chúa thì con mới có tất cả. Vì Chúa dựng nên
con, chứ người khác không dựng nên con. Sống tương quan thân mật với Chúa và
Chúa là Đấng thấu suốt nơi kín đáo, sẽ trả công cho con. Chúa sẽ cho con cảm
nghiệm như chị thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu “đời đời con ca ngợi tình
thương hải hà của Chúa.” Kinh nghiệm được Chúa thương, đời con vui sống và hân hoan ca
ngợi Chúa. Đó chẳng phải là ơn lành Chúa ban cho con sao?
Mời Bạn: Thật không vui vì lắm khi và
lắm người trong chúng ta không có thói quen cầu nguyện. Bạn hãy tin vào lời hứa
của Chúa, Chúa sẽ trả công cho bạn khi bạn dành thời gian cầu nguyện với Chúa. Có Chúa là có tất cả,
ước gì tôi cũng như bạn siêng năng cầu nguyện. Chúng ta xem kết quả thế nào
nhé!
Sống Lời Chúa: Tháng kính Trái tim yêu thương
của Chúa, chúng ta dành thời gian quì trước Thánh Thể Chúa, để cảm nhận mình
được yêu bởi Chúa.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, có Chúa là có
tất cả. Xin cho con vững tin, để dù con có mất tất cả, con cũng không để
mất Chúa. Amen.
Đấng
thấu suốt những gì kín đáo
Đức Giêsu mời các môn đệ đi vào cái kín đáo, thầm lặng, nơi
đó không có con mắt của người đời, không có tiếng khen chê. Nơi đó kín đến mức
tay trái không biết việc tay phải làm.
Suy niệm:
“Đã mang tiếng ở trong trời đất,
phải có danh gì với núi sông.”
Danh tiếng để lại cho đời là điều khiến nhiều
người bận tâm.
Có người hiến mình để làm những công trình lớn
lao để lại cho hậu thế.
Nhưng cũng có người rơi vào thói háo danh,
làm mọi sự chỉ để tìm cho mình chút tiếng khen
mau qua.
Trong Bài Giảng trên núi mà ta nghe hôm nay,
Đức Giêsu tố giác thói háo danh của những người
đạo đức giả,
khi họ làm ba việc đạo đức căn bản là bố thí,
cầu nguyện, ăn chay.
Ngài cũng cho thấy cách sống đạo của người môn
đệ.
Làm các việc đạo đức để tìm tiếng khen, là một
cám dỗ có thật.
Có người thổi kèn trong hội đường hay ngoài phố
khi bố thí.
Có người thích đứng cầu nguyện tại giữa ngã ba
đường.
Có người có mang bộ mặt thiểu não khi ăn chay.
Tất cả chỉ nhằm thu hút sự chú ý của nhiều
người khác,
chỉ nhằm “cho người ta thấy”, “để người ta
khen” (cc. 1. 2. 5. 16).
Họ làm những việc tốt lành, nhưng lại tìm mình,
co quắp trên chính mình,
trong khi lẽ ra những việc này phải mở họ ra
trước Thiên Chúa.
Đối với Đức Giêsu, được người ta khen là nhận
được phần thưởng rồi,
nên cũng chẳng được Cha trên trời ban thưởng
nữa (c. 1).
Họ được phần thưởng mau qua của người đời,
nhưng mất phần thưởng trọng hậu trong ngày sau
hết.
Đức Giêsu mời các môn đệ đi vào cái kín đáo,
thầm lặng,
nơi đó không có con mắt của người đời, không có
tiếng khen chê.
Nơi đó kín đến mức tay trái không biết việc tay
phải làm.
Nơi đó là căn phòng đóng cửa, để chỉ có Cha và
anh gặp gỡ.
Cha là Đấng hiện diện ở nơi kín đáo (cc. 6.
18).
Cha cũng là Đấng thấy những gì được làm ở nơi
kín đáo (cc. 4. 6. 18).
Cha thấy anh đã bố thí, cầu nguyện, ăn chay
cách thầm lặng.
Chính Cha sẽ ban thưởng cho anh.
“Hữu xạ tự nhiên hương” có thể là một hình ảnh
đẹp về người Kitô hữu.
Đời Kitô hữu là cuộc đời kín đáo thầm lặng, như
bị che khuất.
Nhưng cũng là cuộc đời không che giấu được
trước mắt mọi người.
Chính khi cái tốt được làm một cách vô cầu, thì
nó lại tỏa ngát hương.
Không hẳn là chúng ta luôn luôn phải cầu nguyện
trong phòng đóng cửa.
Cũng như không hẳn chúng ta phải tô son đánh
phấn khi ăn chay.
Nhưng điều quan trọng là chúng ta làm mọi sự
cho vinh danh Chúa.
Cầu nguyện:
Ngày lại ngày, lạy Thiên Chúa,
tôi sẽ đứng trước Người chiêm ngưỡng dung
nhan,
hai tay cung kính, lạy Thiên Chúa muôn loài,
tôi sẽ đứng trước Người chiêm ngưỡng dung
nhan.
Dưới bầu trời
bao la,
trong cô đơn và
thầm lặng,
với tấm lòng thanh tịnh,
tôi sẽ đứng trước Người chiêm ngưỡng dung
nhan.
Trong thế giới ồn ào vì nhọc nhằn,
huyên náo vì đấu tranh,
giữa đám đông hối hả lăng xăng,
tôi sẽ đứng trước Người chiêm ngưỡng dung
nhan.
Và khi đã hoàn tất việc đời,
lạy Thiên Chúa muôn loài,
một mình, lặng lẽ,
tôi sẽ đứng trước Người chiêm ngưỡng dung
nhan.
(R. Tagore,
Đỗ Khánh Hoan dịch)
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Suy niệm
Lòng đạo đức đích thực theo người Do Thái
giáo bao gồm ba việc: ăn chay, cầu nguyện và bố thí. Theo Chúa Giêsu các việc
đạo đức này là rất quan trọng, nhưng quan trọng hơn là chúng ta thực hiện các
việc ấy với động cơ nào. Trong bài Tin Mừng hômg nay chúng ta thấy có một câu
được lập lại ba lần: “Cha con Đấng thấu suốt mọi bí ẩn…”. Như vậy Chúa Giêsu
muốn chúng ta làm các việc đạo đức với tinh thần của một người con thảo. Làm
các việc đạo đức vì yêu mến, trong kín đáo và thầm lặng nhầm làm vinh danh Chúa
chứ không phải làm để cho người khác thấy.
Sống trong một xã hội thích thi đua, khen
thưởng, báo cáo thành tích nhiều hơn những gì làm được trong thực tế, người
kitô hữu chúng ta cũng dễ bị ảnh hưởng. Thông thường khi chúng ta làm được việc
gì đó hay ho, tốt đẹp chúng ta đều muốn mọi người biết đến. Để làm gì? Để người
ta khen ngợi tán dương, để nhận được một phần thưởng nào đó, hay đơn giản chỉ
là để khẳng định khả năng của bản thân với người khác. Tuy nhiên, chúng ta cũng
nhớ rằng người Việt Nam
cũng có câu “hữu xạ tự nhiên hương”. Khi chúng ta sống tốt, làm việc tốt, thì
tự nhiện, không cần phải khoe khoang, quảng cáo, người khác sẽ biết và kính
trọng chúng ta.
Cũng thế, khi làm các việc đạo đức hằng
ngày, chúng ta cũng muốn cho người khác biết, để được công nhận, để được khen
thưởng. Với Thiên Chúa, chúng ta thường nghĩ rằng, càng làm nhiều các việc đạo
đức thì Chúa sẽ ban cho chúng ta nhiều phần thưởng mai sau trên nước trời. Thực
ra thì làm nhiều hay ít chẳng quan trọng đối với Chúa. Điều quan trọng là ý hướng,
hay nói rõ hơn, là tấm lòng của chúng ta khi làm những việc đó. Liệu
chúng ta sẽ có được phần thưởng trên trời không khi chúng ta làm để cho người
khác thấy mà không có một chút tâm tình yêu mến.
Lạy Chúa, xin cho chúng con biết thấm nhuần
những giáo huấn của Chúa, để chúng con sống và làm các việc đạo đức cách chân
thật. Xin cho chúng con biết tránh những hình thức phô trương bên ngoài, để
những việc chúng con làm đem lại lợi ích cho chúng con không những ở đời này mà
cả đời sau nữa. Amen.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên Tháng
Sáu
19 THÁNG
SÁU
Tình Yêu Hôn Nhân Và
Gia Đình Kitôhữu
Nơi người
Kitôhữu, vai trò làm cha làm mẹ trước hết là một thực tại luân lý và tâm linh.
Người ta chỉ cần có mấy tháng để đưa một em bé vào đời, nhưng trọn cả đời người
cũng không đủ để hoàn thành việc nuôi dạy đứa con. Thật vậy, có rất nhiều giá
trị – cả nhân bản lẫn siêu nhiên – mà cha mẹ phải truyền đạt cho con cái mình.
Bởi vậy, hành vi trao ban sự sống của cha mẹ có một chiều kích hoàn toàn nhân
bản. Và điều này đòi hỏi thời gian, lòng kiên nhẫn, trí phán đoán, sự khéo léo
và tình yêu thương mấy cũng không vừa. Đó là nẻo đường mà cả gia đình được mời
gọi cùng nhau bước đi từ ngày này sang ngày khác. Trong đó, mọi thành viên của
gia đình – cả cha mẹ lẫn con cái – sẽ trưởng thành ngày càng hơn. Quả vậy, các
bậc cha mẹ sống tư cách làm cha làm mẹ một cách đầy trách nhiệm sẽ khám phá
thấy rằng trong tình yêu hôn nhân của họ có những khía cạnh rất tuyệt vời mà họ
vốn không ngờ.
Những khía
cạnh thâm sâu ấy của tình yêu hôn nhân cho phép chúng ta nhìn thoáng thấy chân
trời rộng lớn ấy. Chúng ta nhận ra rằng tình yêu giữa người nam và người nữ
siêu vượt trên kinh nghiệm về thời gian và nó tự mở ra tới viễn tượng sự phục
sinh vinh quang của thân xác, ở đó sự sinh sản thể lý sẽ không còn, nhưng mối
kết hợp tâm linh của hai tâm hồn sẽ vẫn tồn tại.
Trong ánh
sáng này, hình ảnh của Giu-se được nhận thấy có một ý nghĩa phi thường. Vì
trong cuộc hôn nhân trinh khiết giữa ngài với Đức Trinh Nữ Maria, một cách nào
đó ngài báo trước kinh nghiệm trọn vẹn về thiên đàng. Ngài cho chúng ta thấy sự
phong phú của tình yêu phu phụ được xây dựng trên những hòa điệu thâm sâu của
linh hồn và được nuôi dưỡng bằng nguồn mạch yêu thương không bao giờ cạn kiệt.
Đây là một
bài học rất có ý nghĩa cho thời đại chúng ta – một thời đại mà gia đình thường
lâm vào khủng hoảng chỉ vì tựa vào một thứ tình yêu thiếu hẳn chiều sâu và sự
phong phú này. Đàng khác, gia đình hôm nay in hằn những rối rắm, những nhấn
mạnh thái quá đến bản năng và những sự lôi cuốn bên ngoài. Đành rằng bản năng
và những lôi cuốn bên ngoài rất quan trọng, nhưng chúng không thể là nền tảng
của tình yêu hôn nhân đối với các đôi vợ chồng Kitôhữu. Chúng ta hãy học lấy
gương mẫu của Thánh Giu-se.
“Này con,
sao con nỡ làm thế? Kìa cha con và mẹ đã lo lắng tìm con” (Lc 2,48). “Cha con”
– đó là Thánh Giu-se, chồng của Mẹ Thiên Chúa, và trước mặt người đời là cha
của Giê-su Na-da-rét, Giê-su Kitô, Con Thiên Chúa. Câu nói trên là một lời
khiển trách rất bình dị, rất ‘người’. Nhưng, trên tất cả, câu nói ấy bày tỏ mối
ưu tư. Nỗi ưu tư này chính là đặc trưng của vai trò làm cha làm mẹ, từ khoảnh
khắc thụ thai đứa con trong cung lòng người mẹ, xuyên qua tuổi ấu thơ và cả cho
đến tuổi trưởng thành. Mối ưu tư ấy của cha và mẹ há không phải là phản ảnh của
sự quan phòng thần linh đó sao?
Và rồi, một
câu nói khác nữa, lần này là của Đức Giê-su: “Cha mẹ không biết rằng con phải ở
trong nhà Cha con sao?” (Lc 2,49). Câu nói của Giê-su, người con, nói với cha
mẹ mình – là Giu-se và Maria. Câu nói ấy vén mở cho thấy rằng ở giữa mối ưu tư
nói trên của cha và mẹ, vẫn có những khả năng cho đứa con lớn lên, vẫn luôn có
khả năng cho tiếng gọiđến từ Thiên Chúa: “Con phải ở trong nhà Cha con…”
- suy tư 366 ngày của Đức Gioan
Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope John Paul
II
Lời Chúa Trong Gia Đình
Ngày
19-6
Thánh
Rômualđô, viện phụ
2Cr
9, 6-11; Mt 6, 1-6. 16-18
LỜI SUY NIỆM: “Rồi khi
ăn chay, anh em chớ làm bộ rầu rỉ như bọn đạo đức giả: chúng làm cho ra vẻ
thiểu não, để thiên hạ thấy là chúng ăn chay.” (Mt 6,16).
Chúa
Giêsu không đả phá việc ăn chay, bởi chính Chúa cũng đã chay tịnh bốn mươi đêm
ngày trong hoang địa, để chuẩn bị cho sứ vụ công khai của Ngài. Nên việc ăn
chay của mỗi chúng ta cũng phải mang tính chất đó, trước mỗi công việc, trước
mỗi biến cố lớn nhỏ trong đời mình, chúng ta cần phải ăn chay và cầu nguyện.
Bởi việc ăn chay giúp cho chúng ta chế ngự bản thân và tập trung tâm hồn mình
hướng về Chúa để đón nhận những ơn Chúa ban cho.
Mạnh
Phương
19 Tháng Sáu
Thế Ư?
Hakuin là một thiền sư
nổi tiếng tại Nhật Bản, ông sống ẩn dật trên núi. Ngày kia, có một thiếu nữ con
nhà gia giáo bỗng thấy mình có thai. Cô nàng tuyên bố với mọi người rằng chính
thiền sư Hakuin là tác giả của bào thai. Vừa nghe tin này, cả dân làng, do cha
mẹ của cô thiếu nữ dẫn đầu, đã giận dữ kéo đến chòi của vị thiền sư. Họ la hét,
chửi rủa vị thiền sư đủ điều...
Nhưng vốn điềm tĩnh,
nhà sư chỉ biết mỉm cười thốt lên: "Thế ư?". Ai cũng nghĩ đó là một
cách chịu tội. Ai cũng nghĩ chính ông là tác giả của bào thai trong lòng người
thiếu nữ. Khi đứa bé chào đời, thiền sư Hakuin lặng lẽ đến nhận nó và đưa về
chiếc chòi nghèo nàn của mình. Ông bồng lấy nó, nang niu nó và chăm sóc nó như
chính đứa con ruột của mình.
Nhưng khoảng 18 năm
sau, người thiếu nữ bông hối hận về hành vi của mình. Cô thú nhận rằng người
cha của đứa bé chính là chàng ngư phủ trẻ trong làng.
Nghe tin này, ai ai
trong làng cũng cảm thấy xấu hổ vì đã nghĩ xấu và nhục mạ một con người đáng
kính. Một lần nữa, dưới sự dẫn đầu của cha mẹ thiếu nữ, cả làng kéo nhau đến
chòi của vị thiền sư. Mọi người sụp lạy tỏ dấu sám hối vì đã xúc phạm đến thanh
danh của vị đạo sĩ thánh thiện. Giữa lúc mọi người đồng thanh tuyên bố sự vô
tội và cứu gỡ danh dự cho mình, vị thiền sư chỉ mỉm cười nói: "Thế
ư?".
Hai
tiếng " Thế ư?" của thiền sư Hakuin trên đây xem chừng như cũng cùng
một âm điệu với hai tiếng "Xin vâng" của Mẹ Maria.
Thái
độ điềm nhiên và chấp nhận không chỉ là kết quả của một sự rèn luyện ý chí,
nhưng còn là một thể hiện của niềm tin. Thưa xin vâng trước tiên có nghĩa là
tuyên xưng Tình Yêu không hề lay chuyển của Thiên Chúa. Thưa xin vâng là chấp
nhận đi vào chương trình của Thiên Chúa, trong đó cho dù phải trải qua tăm tối
và thử thách, con người vẫn tin ở sự thành toàn.
Thưa
xin vâng cũng có nghĩa là nói lên niềm tin nơi chính bản thân: dù có yếu hèn,
vấp ngã, con người vẫn luôn là đối tượng của một Tình Yêu chung thủy và là
trọng tâm của một chương trình cao cả mà thiên Chúa đang thực hiện.
Thưa
xin vâng cũng có nghĩa là nói lên niềm tin vào cuộc đời. Cuộc đời này, dù có
đen bạc đến đâu, vẫn luôn có một ý nghĩa và tha nhân, dù có thấp hèn, xấu xa
đến đâu, vẫn tiếp tục mang lấy hình ảnh cao vời của Thiên Chúa.
(Lẽ Sống)
Thứ Tư 19-6
Thánh Rômuanđô
(950?-1027)
Thánh Rômuanđô thuộc dòng họ quyền quý ở Ravenna , nước Ý và quãng đời thanh thiếu niên
của ngài không có gì là đặc biệt. Một ngày kia, ngài chứng kiến cảnh người cha
nóng tính của ngài đã giết chết người bà con trong cuộc tranh chấp về đất đai.
Quá hoảng sợ, ngài trốn trong một đan viện gần Ravenna trong 40 ngày để ăn năn
đền tội cho cha mình cũng như cho sự đồng lõa của chính ngài.
Lẽ ra ngài đã trở về cuộc sống bình thường như trước, nhưng thời
gian 40 ngày ấy thực sự đã hoán cải con người của ngài. Do đó, thay vì trở về nhà,
Rômuanđô đã xin gia nhập dòng Biển Ðức. Sau ba năm, ngài từ giã đan viện để đi
tìm một đời sống khắc khổ hơn, và trở nên một môn đệ của vị ẩn sĩ Marinus gần Venice .
Ngài khao khát được tử đạo vì Ðức Kitô và đã được đức giáo hoàng
cho phép để đi truyền giáo ở Hung Gia Lợi. Nhưng khi đến nơi ngài phải trở về
vì lâm trọng bệnh và vì cao tuổi. Trong 30 năm tiếp đó, ngài đi khắp nước Ý để
thành lập các đan viện và viện khổ tu ở miền bắc và trung nước Ý. Năm viện khổ
tu ngài thành lập ở Camaldoli đã trở thành nhà mẹ của Dòng Camaldoli, có truyền
thống tổng hợp giữa đời sống khổ tu giữa Ðông và Tây và dưới quy luật Biển Ðức
đã được ngài biến cải.
Ngài từ trần ở Piceno, nước Ý năm 1027.
Lời Bàn
Ðức Kitô là vị lãnh đạo nhân từ, nhưng Ngài mời gọi chúng ta trở
nên hoàn toàn thánh thiện. Thỉnh thoảng, trong lịch sử Giáo Hội, chúng ta vẫn
được thách đố nên thánh bởi những người tận tụy hy sinh, với tinh thần hăng
say, và thực sự thay đổi. Dĩ nhiên, chúng ta không thể trở nên hoàn toàn giống
họ, nhưng điều đó không làm mất ý nghĩa lời kêu gọi của mỗi người chúng ta là
hãy mở lòng cho Thiên Chúa tùy theo hoàn cảnh của từng người.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét