Thứ Bảy Ngày 22/06/2013
Tuần XI Thường Niên – Năm C
2Cr 12,1-10 |
BÀI ĐỌC I: 2 Cr 12, 1-10
"Tôi sẽ khoe
khoang những yếu đuối của tôi".
Trích
thư thứ hai của Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Côrintô.
Anh em thân mến, nếu phải khoe mình, - thật
chẳng có ích gì, - thì tôi sẽ nói đến những thị kiến và những mạc khải Chúa tỏ
ra. Tôi biết có người kia trong Đức Kitô, cách đây mười bốn năm, lúc bấy giờ có
ở trong thể xác, tôi không biết, hoặc ở ngoài thân xác, tôi cũng không biết, có
Chúa biết, người ấy được đem lên tầng trời thứ ba. Và tôi biết rằng: lúc bấy
giờ, người ấy có ở trong thân xác hay ở ngoài thân xác, tôi không biết, có
Thiên Chúa biết, đã được đem lên Thiên Đàng, và được nghe những lời mầu nhiệm
không được nói với loài người. Vì người ấy, tôi sẽ khoe mình: nhưng tôi sẽ
không khoe mình vì tôi về một điều gì, ngoài những sự yếu đuối của tôi. Vì nếu
tôi muốn khoe mình, tôi sẽ không ngu dại, bởi tôi sẽ nói sự thật, nhưng tôi xin
miễn, kẻo có người đánh giá tôi cao hơn điều họ thấy hoặc nghe về tôi. Và để
những mạc khải cao siêu không làm cho tôi tự cao tự đại, thì một cái dằm đâm
vào thịt tôi, một thần sứ của Satan vả mặt tôi. Vì thế, đã ba lần tôi van nài
Chúa để nó rời khỏi tôi. Nhưng Người phán cùng tôi rằng: "Ơn Ta đủ cho
ngươi, vì sức mạnh của Ta được tỏ bày trong sự yếu đuối".
Vậy tôi rất vui sướng về những sự yếu hèn của
tôi, để sức mạnh của Đức Kitô ngự trong tôi. Vì thế, tôi vui thoả trong sự yếu
hèn của tôi, trong sự lăng nhục, quẫn bách, bắt bớ, khốn khó vì Đức Kitô: bởi
khi tôi yếu đuối, chính là lúc tôi mạnh mẽ. Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 33, 8-9. 10-11. 12-13
Đáp: Các bạn hãy nếm thử và hãy nhìn coi, cho biết Chúa thiện
hảo nhường bao (c. 9a).
1)
Thiên Thần Chúa hạ trại đồn binh, chung quanh những người sợ Chúa và bênh chữa
họ. Các bạn hãy nếm thử và hãy nhìn coi, cho biết Chúa thiện hảo nhường bao,
phúc đức ai tìm nương tựa ở nơi Người. - Đáp.
2)
Các thánh nhân của Chúa, hãy tôn sợ Chúa, vì người tôn sợ Chúa chẳng thiếu thốn
chi. Bọn sang giàu đã sa cơ nghèo đói, nhưng người tìm Chúa chẳng thiếu chi thiện
hảo. -
Đáp.
3)
Các đệ tử ơi, hãy lại đây, hãy nghe ta, ta sẽ dạy cho các con biết tôn sợ Chúa.
Ai là người yêu quý cuộc đời, mong sống lâu để hưởng nhiều phúc lộc. - Đáp.
ALLELUIA: Mt 4, 4b
Alleluia,
alleluia! - Người ta sống không nguyên bởi bánh, nhưng bởi mọi lời do miệng
Thiên Chúa phán ra. - Alleluia.
PHÚC ÂM: Mt 6, 24-34
"Các con chớ áy
náy lo lắng về ngày mai".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng:
"Không ai có thể làm tôi hai chủ: vì hoặc nó sẽ ghét người này, và yêu mến
người kia, hoặc nó chuộng chủ này, và khinh chủ nọ. Các con không thể làm tôi
Thiên Chúa và Tiền Của được. Vì thế, Thầy bảo các con: Chớ áy náy lo lắng cho
mạng sống mình: lấy gì mà ăn; hay cho thân xác các con: lấy gì mà mặc. Nào mạng
sống không hơn của ăn, và thân xác không hơn áo mặc sao?
"Hãy nhìn xem chim trời, chúng không
gieo, không gặt, không thu vào lẫm, thế mà Cha các con trên trời vẫn nuôi
chúng. Nào các con không hơn chúng sao? Nào có ai trong các con lo lắng áy náy
mà có thể làm cho mình cao thêm một gang được ư? Còn về áo mặc, các con lo lắng
làm gì? Hãy ngắm xem hoa huệ ngoài đồng coi chúng mọc lên thế nào? Chúng không
làm lụng, không canh cửi. Nhưng Thầy nói với các con rằng: Ngay cả Salomon
trong tất cả vinh quang của ông, cũng không phục sức được bằng một trong những
đoá hoa đó. Vậy nếu hoa cỏ đồng nội, nay còn, mai bị ném vào lò lửa, mà còn
được Thiên Chúa mặc cho như thế, huống chi là các con, hỡi những kẻ kém lòng
tin. Vậy các con chớ áy náy lo lắng mà nói rằng: "Chúng ta sẽ ăn gì, uống
gì hoặc sẽ lấy gì mà mặc? Vì chưng, dân ngoại tìm kiếm những điều đó. Nhưng Cha
các con biết rõ các con cần đến những điều đó. Tiên vàn các con hãy tìm kiếm
nước Thiên Chúa và sự công chính của Người, còn các điều đó Người sẽ ban thêm
cho các con. Vậy các con chớ áy náy lo lắng về ngày mai. Vì ngày mai sẽ lo cho
ngày mai. Ngày nào có sự khốn khổ của ngày ấy". Đó là lời Chúa.
Mt 6,24-34 |
SUY NIỆM : Thiên Chúa quan phòng
Trong
bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu dạy chúng ta đừng quá lo lắng cho mạng sống
mình: sẽ ăn gì? mặc gì? ngày mai sẽ ra sao?, mà phải tin cậy vào sự quan phòng
chăm sóc của Thiên Chúa. Ngài đưa ra hai hình ảnh chứng minh sự quan phòng liên
lỉ của Thiên Chúa: chim trên trời, bông huệ ngoài đồng, chúng có đáng gì đâu,
thế mà Thiên Chúa vẫn hằng nuôi nấng, để ý đến, huống chi con người, vì con
người được tạo dựng giống hình ảnh Thiên Chúa và được Chúa Giêsu Kitô cứu chuộc
bằng chính giá máu Ngài.
Ðọc
kỹ bản văn của Matthêu, chúng ta thấy có bốn lần Chúa Giêsu dạy chúng ta đừng
quá lo lắng đến nỗi mất tin cậy vào Thiên Chúa. Khi nói như thế, Ngài muốn
chúng ta đừng tìm bảo đảm nơi của cải nay còn mai mất, mà phải tìm cái cốt yếu
cho cuộc đời trước đã, rồi mọi sự khác sẽ được thêm cho. Lo lắng quá cũng chẳng
giải quyết được gì: "Dù có lo lắng đi nữa, hỏi có ai trong các con kéo dài
đời mình thêm được một vài gang tấc không?". Tín nhiệm hoàn toàn vào Thiên
Chúa không có nghĩa là sống trong thụ động, mà là cộng tác với công việc của
Thiên Chúa tùy ơn gọi của mỗi người: tự giúp mình thì trời sẽ giúp cho.
Thiên
Chúa biết rõ chúng ta không phải là những con chim hay bông hoa ngoài đồng, mà
là những con người phải làm việc để nuôi thân và góp phần xây dựng gia đình và
xã hội. Chúa dạy chúng ta "trước hết hãy tìm" nghĩa là hẫy đặt đúng chỗ
công việc: việc nào trước, việc nào sau. "Trước hết hãy lo tìm Nước Chúa
và sự công chính của Ngài", lời này đặt nền tảng cho người Kitô hữu trong
việc chọn lựa: Thiên Chúa phải chiếm chỗ ưu tiên trong con người và công việc
của chúng ta, rồi đến việc cứu rỗi bản thân và đưa người khác về với Chúa; đảo
lộn trật tự này tức là đi ngược thánh ý và chương trình của Thiên Chúa.
Ước
gì Lời Chúa hôm nay giúp chúng ta tự kiểm thảo xem từ trước đến giờ, chúng ta
đã chọn Chúa hay chọn tiền bạc? Ðã quá lo lắng đến vật chât hay đã luôn tín
nhiệm vào Thiên Chúa quan phòng? Xin Chúa cho chúng ta biết tìm kiếm trước hết
Nước Chúa và sự thánh thiện, và tin chắc rằng Chúa sẽ ban cho chúng ta mọi sự
khác mỗi khi chúng ta cần đến, vì Chúa là Cha chúng ta và hằng yêu thương săn
sóc chúng ta.
(Veritas Asia)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Bảy Tuần 11 TN1
GIỚI
THIỆU CHỦ ĐỀ:
Tin
tưởng vào tình yêu quan phòng của TC
Các
Bài Đọc hôm nay cho chúng ta nhìn ra sự quan phòng khôn ngoan của Thiên Chúa.
Trong Bài Đọc I, thánh Phaolô nêu bật ít nhất hai lý do Chúa muốn ông phải chịu
đau khổ: để ông khỏi kiêu ngạo vì đã được Chúa cho thấy thị kiến Nước Trời, và
xác tín sức mạnh ông có là đến từ Thiên Chúa, chứ không đến từ con người yếu
đuối của ông. Trong Phúc Âm thánh Matthew, Chúa Giêsu đòi con người phải lựa
chọn: hoặc phục vụ Thiên Chúa hoặc làm nô lệ cho thế gian, họ không thể bắt cá
hai tay.
KHAI
TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I: Vì khi tôi yếu, chính là lúc tôi mạnh.
1.1/
Sức mạnh của Thiên Chúa: Người môn đệ Đức Kitô mà trước đây 14 năm đã được cất nhắc lên
tới tầng trời thứ ba là chính Phaolô. Ông đã được Thiên Chúa cho thấy thị kiến
Nước Trời. Điều ông không rõ là lúc đó ông "ở trong hay ở ngoài thân
xác," vì ông ở trong trạng thái xuất thần. Truyền thống Do-thái tin không
một ai nhìn thấy Thiên Chúa mà còn sống sót; ở đây Phaolô chỉ đề cập
"người ấy đã được nghe những lời khôn tả mà loài người không được phép nói
lại." Điểm quan trọng Phaolô muốn tự hào ở đây là sức mạnh và quyền năng
của Thiên Chúa ban cho ông có được thị kiến đó; chứ không phải lòng đạo đức hay
tài giỏi gì của ông.
1.2/
Yếu đuối của con người: Phaolô ý thức rõ ràng sức mạnh của ông đến từ Thiên Chúa, còn
thân xác con người ông thì yếu đuối nhu nhược. Theo bản tính con người, ông
muốn xin Thiên Chúa cất đi những yếu đuối của thân xác, để ông có thể làm việc
cho Thiên Chúa có hiệu năng hơn; nhưng Thiên Chúa có đường lối của Ngài, và
Phaolô biết lý do đó: "Và để tôi khỏi tự cao tự đại vì những mặc khải phi
thường tôi đã nhận được, thân xác tôi như đã bị một cái dằm đâm vào, một thủ hạ
của Satan được sai đến vả mặt tôi, để tôi khỏi tự cao tự đại."
(1)
Đâu là ý nghĩa của cái "dằm" đâm vào thân xác Phaolô? Có nhiều ý kiến khác
nhau:
+
Cái dằm thiêng liêng: Calvin cho là "những cám dỗ đàng thiêng liêng."
Luther cho là "những chống đối và bắt bớ." Đa số các học giả Công
Giáo cho là "những cám dỗ xác thịt." Người phản đối ý kiến này cho:
từ ngữ "cái dằm = sko,loy" trong tiếng Hy-lạp dùng để chỉ cái gai hay
cái dằm cách thể lý, chứ không dùng cách biểu tượng.
+
Cái dằm thể lý: Có người cho là "dáng vóc yếu ớt" của Phaolô (2 Cor
10:10). Người khác cho Phaolô bị bệnh "điên nhẹ" (Gal 4:14).
Tertulian và Jerome cho Phaolô bị "nhức đầu kinh niên." Vẫn có người
cho Phaolô vẫn còn bị "đau mắt," vì biến cố đã xảy ra cho ông trên
đường đi Damascus (Acts 9:9), và các tín hữu Galat sẵn sàng nhường mắt họ cho
Phaolô (Gal 4:15). Người khác lại cho ông bị chứng "sốt rét kinh
niên" hay "bị đau răng."
Chúng
ta khó có thể xác định rõ ràng ý nghĩa của "cái dằm" Phaolô muốn nói
ở đây, vì ông có thể dùng để chỉ ý nghĩa thể lý hay ý nghĩa biểu tượng. Một
điều chắc chắn đó là hậu quả của thân xác con người, và Phaolô muốn Thiên Chúa
cất khỏi ông.
(2)
Ơn thánh và sức mạnh của Thiên Chúa đủ để Phaolô vượt qua mọi đau khổ: Phaolô kể cho chúng
ta nghe kinh nghiệm của ông: ''Đã ba lần tôi xin Chúa cho thoát khỏi nỗi khổ
này; nhưng Người quả quyết với tôi: "Ơn của Thầy đã đủ cho anh, vì sức
mạnh của Thầy được biểu lộ trọn vẹn trong sự yếu đuối." Đây cũng là kinh
nghiệm cho chúng ta, vì chúng ta thường cảm thấy bức xúc khi bệnh tật hay đau
khổ làm trì trệ công việc rao giảng Tin Mừng; vì thế, chúng ta thường xin Thiên
Chúa cất khỏi bệnh tật và các chướng ngại, để chúng ta có sức khỏe làm việc cho
Ngài. Nhưng Chúa có kế hoạch của Chúa và bổn phận của chúng ta là làm theo
thánh ý của Chúa, chứ không theo sở thích riêng của chúng ta. Điều thích đáng
phải làm là hãy theo gương thánh Phaolô: ''Vì vậy, tôi cảm thấy vui sướng khi
mình yếu đuối, khi bị sỉ nhục, hoạn nạn, bắt bớ, ngặt nghèo vì Đức Kitô. Vì khi
tôi yếu, chính là lúc tôi mạnh.''
2/
Phúc Âm: Anh em không thể vừa làm tôi Thiên Chúa vừa làm tôi tiền của được.
2.1/
Không ai có thể làm tôi hai chủ: “vì hoặc sẽ ghét chủ này mà yêu chủ kia, hoặc
sẽ gắn bó với chủ này mà khinh dể chủ nọ. Anh em không thể vừa làm tôi Thiên
Chúa vừa làm tôi tiền của được.”
+
Phát triển từ ngữ mamonas: Nó đến từ động từ có nghĩa “tin cậy;” và danh từ mamon là của
cải mà một người tin cậy giao cho ngân hàng giữ hay chứa đựng nó trong một hộp
an toàn. Sau một thời gian mamon không còn có nghĩa “được tin cậy giao cho,”
nhưng là cái mà con người đặt niềm tin tưởng vào. Khi Mamon được viết hoa, nó
có nghĩa như là một thần. Lịch sử của chữ thay đổi từ chỗ sở hữu tài sản, những
gì con người cần có để xử dụng như phương tiện để sống, đến chỗ con người tin
tưởng vào tài sản đó, coi nó như một vị thần, thần tài hay thần tiền.
Nói
cho cùng, tất cả của cải trong thế giới này là của Thiên Chúa ban cho mọi người
được hưởng dùng. Con người không phải là chủ nhân mà chỉ là người quản lý, và
phải trả lời với Thiên Chúa hai câu hỏi quan trọng này:
(1)
Chúng ta kiếm tiền bằng cách nào? Có nhiều cách kiếm tiền khác nhau; nhưng
chúng ta có thể xếp loại vào hai cách chính: Cách hợp pháp và cách bất hợp
pháp. Cách hợp pháp là khi chúng ta kiếm tiền bằng sức lao động hay sức cố gắng
của mình. Cách bất hợp pháp là khi chúng ta kiếm tiền bằng cách ăn gian, nói
dối hay lường gạt.
(2)
Chúng ta xử dụng tiền làm sao? Như đã nói ở trên, chúng ta chỉ là người quản lý các tài
sản của Thiên Chúa, và nhiệm vụ của người quản lý là biết cách chi tiêu phân
phát. Có nhiều cách xử dụng tiền bạc: Có những người không xử dụng: chỉ giữ
tiền cho chắc bụng, để lâu lâu lấy ra đếm cho thích, để biết mình giầu. Có
người xử dụng cách hoang phí: trong việc tiêu xài, cờ bạc, rượu chè, trai
gái... Có người xử dụng vào các việc phi nhân: buôn bán người. Có người xử dụng
để sinh lợi ích cho tha nhân: nuôi dưỡng con cái, học hành, ủng hộ vào những
chương trình làm thăng hoa đời sống con người. Nói tóm, con người là sở hữu của
Thiên Chúa. Họ chỉ được quyền tôn thờ một mình Thiên Chúa, và phải biết dùng
những của Chúa ban như phương tiện để sinh sống mà thôi.
2.2/
Không được lo lắng! Phải biết tin nơi sự quan phòng của Thiên Chúa. Chúa Giêsu cho
con người 7 lý do để đừng lo lắng:
(1) Đấng cho sự sống cũng sẽ cho những gì cần
thiết để bảo toàn sự sống: “Mạng sống chẳng trọng hơn của ăn, và thân thể chẳng
trọng hơn áo mặc sao?”
(2)
Lo lắng làm buồn lòng Thiên Chúa: “Hãy xem chim trời: chúng không gieo, không
gặt, không thu tích vào kho; thế mà Cha anh em trên trời vẫn nuôi chúng. Anh em
lại chẳng quý giá hơn chúng sao?”
(3)
Lo lắng được gì đâu? “Hỏi có ai trong anh em, nhờ lo lắng, mà kéo dài đời mình
thêm được dù chỉ một gang tay?”
(4)
Lo lắng đe dọa niềm tin: “Nếu hoa cỏ ngoài đồng, nay còn, mai đã quẳng vào lò,
mà Thiên Chúa còn mặc đẹp cho như thế, thì huống hồ là anh em, ôi những kẻ kém
tin!”
(5)
Có những điều đáng làm và phải làm hơn: “Trước hết, hãy tìm kiếm Nước Thiên
Chúa và đức công chính của Người, còn tất cả những thứ kia, Người sẽ thêm cho.”
(6)
Lo lắng tìm vật chất là của Dân Ngoại: “Tất cả những thứ đó, dân ngoại vẫn tìm
kiếm. Cha anh em trên trời thừa biết anh em cần tất cả những thứ đó.”
(7)
Con người chỉ biết có giây phút hiện tại, quá khứ đã qua, và tương lai không ai
biết: “Anh em đừng lo lắng về ngày mai: ngày mai, cứ để ngày mai lo. Ngày nào
có cái khổ của ngày ấy.”
ÁP DỤNG
TRONG CUỘC SỐNG:
Sức
mạnh của chúng ta là ở nơi Thiên Chúa, chứ không ở nơi của cải, danh vọng, hay
xác thịt yếu đuối của chúng ta. Nếu Ngài muốn chúng ta chịu đau khổ, bệnh tật,
hãy vâng theo thánh ý và tìm ra con đường Thiên Chúa muốn chúng ta đi. Của cải
chỉ là phương tiện sinh sống bao lâu chúng ta còn sống ở đời này, một khi xuôi
tay nằm xuống, của cải trở thành vô nghĩa và chẳng sinh lợi gì cho chúng ta.
Linh mục Anthony Đinh
Minh Tiên OP
HẠT GIỐNG NẨY MẦM
- MÙA QUANH NĂM –
- TUẦN 11 -
"Có những hạt rơi vào đất tốt.
Chúng mọc và lớn lên, sinh hoa kết quả :
hạt thì được ba mươi, hạt thì được sáu
mươi,
hạt thì được một trăm" (Mc 4,8)
Thứ Bảy :
Mt 6,24-34
A. Hạt giống...
Bài Tin Mừng này có hai ý lớn :
1. Không ai có thể làm tôi hai chủ. Vậy
phải chọn làm tôi Thiên Chúa hay làm tôi tiền của.
2. Đừng quá lo lắng về những như cầu của
cuộc sống thân xác (của ăn, áo mặc, tuổi thọ) vì đã có Chúa lo cho ta những thứ
đó. Điều cần lo trước hết là tìm kiếm Nước Thiên Chúa và sự công chính của
Ngài.
B.... nẩy mầm.
1. Trong câu Chúa Giêsu cảnh cáo về việc
làm tôi tiền của, chữ "Tiền Của" được viết hoa, ngụ ý đó là một thứ
tà thần. Thật vậy, tiến của có sức "ám" người ta rất mạnh và có sức
phá hại mọi giá trị đạo đức. Đừng bao giờ coi thường nguy hiểm của nó.
2. Một ông già trúng số độc đắc 100 triệu.
Ông bị bịnh tim, gia đình lo sợ tin vui sẽ giết ông mất. Vì thế, họ đến gặp một
mục sư, xin ngài đến thăm dò và hỏi xem ông già sẽ làm gì nếu có 100 triệu. Ông
nói : "Tôi sẽ cho ngài và cho nhà thờ một nửa."
Mục sư té xỉu. (Góp nhặt)
3. Sở dĩ con người lo lắng thái quá và từ
đó không có được hạnh phúc trong cuộc sống, là vì con người không tin ở sự hiện
diện và quan phòng của Thiên Chúa. Chim trời không gieo vãi mà vẫn có ăn, hoa
cỏ đồng nội không canh cửi mà vẫn xinh đẹp sặc sỡ. Tin ở tình yêu quan phòng
của Thiên Chúa có nghĩa là đón nhận từng giây phút hiện tại, sống sung mãn từng
khoảnh khắc cuộc sống. Tin ở tình yêu quan phòng của Thiên Chúa cũng có nghĩa
là chấp nhận các khuyết điểm của mình, khoan dung đối với những giới hạn của
người khác, và nhìn mỗi thất bại như một cơ may mới. (Chờ đợi Chúa)
4. "Anh em đừng lo lắng về ngày mai,
cứ để ngày mai lo. Ngày nào có cái khổ của ngày ấy."(Mt 6,34)
Cuộc sống hiện tại với bao nhiêu mới mẻ,
hấp dẫn khiến mình phải chạy đua với thời gian, với model của thời đại và ước
muốn hoàn thiện bản thân. Mà muốn thành công trong lãnh vực nào đó, là cả một
quá trình. Vậy mà mình muốn đạt được ngay. Thế là cứ lo nghĩ, dự định với kế
hoạch mà không đủ can đảm thực hiện nó trong giây phút hiện tại và như thế ngày
nào cũng bận tâm lo nghĩ về tương lai - chỉ thêm chán nản.
Cuộc sống luôn đòi hỏi mỗi người chúng ta ở
việc học, cách sống, sự an toàn, sự chia sẻ, sự cản thông, khả năng yêu thương
đối với tha nhân...
Tai sao mình không chịu bắt tay vào những
công việc đó ngay giây phút này ? Như thế có tốt hơn chăng hay cứ hoài lo âu
nghĩ ngợi !
Lạy Chúa, mãi loay hoay với những tính toán
cho tương lai mà con quên mất mình đang sống ở đâu và phải làm gì. Xin Chúa cho
con can đảm sống tốt giây phút hiện tại với Chúa, với anh em và chính bản thân
con. (Hosanna)
Lm.Carolo HỒ BẶC XÁI –
Gp.Cần Thơ
22/06/13 THỨ
BẢY TUẦN 11 TN
Th. Tôma Mo và Gioan Phisơ, tử đạo
Mt 6,24-34
Th. Tôma Mo và Gioan Phisơ, tử đạo
Mt 6,24-34
ĐỨC TIN SỐNG ĐỘNG
“Ôi những kẻ kém tin.” (Mt 6,30)
Suy niệm: Tin Mừng hôm nay dạy ta ba
điều: 1) Đừng làm tôi hai chủ; 2) Chớ lo lắng thái quá về vật chất; 3) Tìm kiếm
Nước Chúa trước hết. “Đức
tin không có hành động là đức tin chết (Gc 2,17). Dấu chỉ cho biết ta
có lòng tin sâu xa, mạnh sẽ và sống động vào Chúa, đó là ta thực hành Lời Chúa
dạy trên đây trong cuộc sống hàng ngày. Thật không dễ làm theo Lời Chúa đâu,
bởi chúng ta luôn bị giằng co giữa Thiên Chúa và Thần Tài, giữa Thiện và Ác,
chúng ta dễ bị những lo lắng vật chất bóp nghẹt niềm tin, và bám víu vào trần
thế này.
Mời Bạn: Là Kitô hữu, bạn “đừng tìm kiếm những sự dưới
đất, nhưng hãy tìm kiếm những sự cao siêu trên trời, nơi Đức Kitô đang ngự bên
hữu Thiên Chúa” (Cl 3,1), nơi đó chúng ta “có một gia tài không thể hư nát, không bị vẩn đục và tàn phai” (1 P 1,4).
Chia sẻ: Hai thánh Gioan Phisơ và Tôma
Mo đã nêu gương trung thành đến cùng trong niềm tin dành cho một mình Chúa, dám
từ khước mọi vinh quang trần thế và cả mạng sống, để đạt được hạnh phúc Nước
Trời. Các thánh tử đạo Việt Nam
mà chúng ta vừa kỷ niệm 25 năm ngày được tôn vinh lên bậc hiển thánh
(19/06/1988 - 19/6/2013) cũng đã trung thành trong đức tin vào Chúa.
Sống Lời Chúa: Hôm nay bạn hãy can đảm làm
chứng đức tin bằng cách khước từ một cám dỗ lôi kéo bạn xa Chúa hay bám víu vào
những quyền lực vật chất chóng qua.
Cầu nguyện: Dành một vài phút trong ngày
xếp lại mọi vướng bận, nâng tâm hồn lên, hướng về Chúa và thầm thĩ cầu nguyện: “Lạy Chúa, con xin tôn thờ một mình Chúa và kính mến Chúa trên hết
mọi sự” (x. Tl 6,13-14).
Người
sẽ thêm cho
Kitô hữu không phải là người ngây thơ, sống không lo ngày
mai. Kitô hữu là người biết lo liệu, lo toan cho cuộc sống của họ. Nhưng họ
không căng thẳng vì phải bơ vơ lo một mình.
Suy niệm:
Chế độ nô lệ tưởng
như đã không còn trên thế giới.
Nhưng ngày nay
người ta vẫn nói đến những hình thức nô lệ mới.
Nước nghèo mất chủ
quyền, chịu nô lệ cho nước giàu,
các phụ nữ trở nên
nạn nhân của nô lệ tình dục,
trẻ em nô lệ cho
chơi game, thanh niên nô lệ cho ma túy.
Xem ra khó tránh
được chuyện bị làm nô lệ,
giữa một thế giới
đề cao tự do và giải phóng.
Khi không muốn làm
nô lệ cho ai,
con người lại trở
nên nô lệ cho cái tôi ích kỷ.
Khi không chấp
nhận lệ thuộc Đấng Tạo Hóa cao vời,
con người lại trở
nên nô lệ cho các thụ tạo do mình tạo ra.
Đức Giêsu đặt
chúng ta trước một chọn lựa.
“Anh em không thể
đồng thời làm tôi Thiên Chúa và Tiền Của được.”
Nếu có hai chủ thì
thế nào cũng yêu mến người này hơn người kia.
Giữa Thiên Chúa và
Tiền Của, tôi sẽ gắn bó với ai hơn, tôi sẽ chọn ai?
Tôi không thể giả
vờ thỏa hiệp để chọn cả hai, để được cả hai.
Thần Tài hứa hẹn
cho tôi sự an toàn và hạnh phúc giả tạo,
còn Thiên Chúa hứa
cho tôi hạnh phúc đích thực, vững bền.
Chỉ khi đặt Thiên
Chúa lên trên mọi sự, tôi mới thật sự tự do.
Có sáu động từ lo trong bài Tin Mừng trên đây.
Đức Giêsu nhiều
lần khuyên các môn đệ đừng lo (cc. 25. 31. 34).
Nhưng làm người ai
lại không lo về ngày mai, trừ phi là trẻ thơ?
Trên thế giới bao
người vẫn phải vật vã từng ngày với cơm ăn, nước uống?
Con người có thể
sống vô tư như chim trời không
khi chim trời ngày
nay cũng bị đe dọa không nơi trú ẩn?
Chúng ta cần hiểu
cho đúng chữ lo của Đức Giêsu.
Ngài không dạy
chúng ta sống vô trách nhiệm, phó mặc hay lười biếng.
Cái lo mà ta nên
tránh là cái lo âu, lo sợ của người kém lòng tin (c. 30),
không tin rằng
Thiên Chúa quý con người hơn mọi thụ tạo khác.
hơn giống chim trời,
hơn hoa ngoài đồng nội.
Lo âu đó chi phối
quá khiến người ta cứ loay hoay, bối rối tự hỏi:
ta sẽ ăn gì, uống
gì hay mặc gì đây ? (c. 31).
Lo âu này khiến
người ta bất an và sợ hãi, vì là lo âu một mình,
quên rằng mình có
Người Cha biết rõ những nhu cầu thiết yếu (c. 32),
và sẵn sàng lo cho
mình những điều cần dùng (c. 33).
Lo âu này cũng
khiến người ta tìm kiếm thỏa mãn nhu cầu của mình
hơn là ưu tiên tìm
kiếm xây dựng Nước Thiên Chúa (c. 33).
Kitô hữu không
phải là người ngây thơ, sống không lo ngày mai.
Kitô hữu là người
biết lo liệu, lo toan cho cuộc sống của họ.
Nhưng họ không
căng thẳng vì phải bơ vơ lo một mình.
Họ lo như một
người con trưởng thành, cùng lo với Thiên Chúa Cha.
Họ lo một cách thư
thái nhẹ nhàng như loài chim buổi sớm đi tìm thức ăn.
Kitô hữu nắm được
chìa khóa của hạnh phúc, của no đủ và bình an.
Đó là cứ tìm kiếm
Thiên Chúa trước tiên, mọi sự khác sẽ được ban dư dật.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa,
xin cho con
luôn vui tươi.
dù có phải lo
âu và thống khổ,
xin cho con
đừng bao giờ khép lại với chính mình;
nhưng biết nghĩ
đến những người quanh con,
những người -
cũng như con -
đang cần một
người bạn.
Nếu như con nên
yếu đuối,
thì xin cho con biết yêu thương và sáng suốt
hơn,
thông cảm và nhân từ hơn.
Nếu bàn tay con run rẩy,
thì xin giúp con luôn biết mở ra và cho đi.
Khi lâm tử,
xin cho con biết đón nhận khổ đau và bệnh
tật
như một lời kinh.
Ước chi con sẽ chết trong khiêm hạ và tín
thác,
như một lời xin vâng cuối cùng.
Và con về nhà
Chúa,
để dự tiệc yêu
thương muôn đời. Amen.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Suy niệm
Trong bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu dạy
chúng ta đừng quá lo lắng cho mạng sống mình: sẽ ăn gì? mặc gì? ngày mai sẽ ra
sao? mà phải tin cậy vào sự quan phòng chăm sóc của Thiên Chúa. Chim trên trời,
bông huệ ngoài đồng, chúng có đáng gì đâu, thế mà Thiên Chúa vẫn hằng nuôi
nấng, để ý đến, huống chi con người, vì con người được tạo dựng giống hình ảnh
Thiên Chúa và được Chúa Giêsu Kitô cứu chuộc bằng chính giá máu Ngài. Ngài muốn
chúng ta đừng tìm bảo đảm nơi của cải nay còn mai mất, mà phải tìm cái cốt yếu
cho cuộc đời trước đã, rồi mọi sự khác sẽ được thêm cho. Lo lắng quá cũng chẳng
giải quyết được gì: "Dù có lo lắng đi nữa, hỏi có ai trong các con kéo dài
đời mình thêm được một vài gang tấc không?".
Tín nhiệm hoàn toàn vào Thiên Chúa không có
nghĩa là sống trong thụ động, mà là cộng tác với công việc của Thiên Chúa, tùy
ơn gọi của mỗi người. Chúng ta vẫn phải lo cơm ăn áo mặc, nhưng lo trong niềm
tin vào tình yêu của Thiên Chúa. Lời Chúa hôm nay đặt nền tảng cho chúng ta
trong việc chọn lựa: Thiên Chúa phải chiếm chỗ ưu tiên trong con người và công
việc của chúng ta, rồi đến việc cứu rỗi bản thân và đưa người khác về với Chúa;
đảo lộn trật tự này tức là đi ngược thánh ý và chương trình của Thiên Chúa.
Ước gì Lời Chúa hôm nay giúp chúng ta tự
kiểm thảo xem từ trước đến giờ, chúng ta đã chọn Chúa hay chọn tiền bạc? Ðã quá
lo lắng đến vật chât hay đã luôn tín nhiệm vào Thiên Chúa quan phòng? Xin Chúa
cho chúng ta biết tìm kiếm trước hết Nước Chúa và sự thánh thiện, và tin chắc rằng
Chúa sẽ ban cho chúng ta mọi sự khác mỗi khi chúng ta cần đến, vì Chúa là Cha
chúng ta và hằng yêu thương săn sóc chúng ta.
Lạy Chúa, ước gì chúng con có được tâm hồn
của trẻ thơ để chúng con luôn phó thác cuộc đời chúng con trong tay Chúa. Xin
Chúa cho chúng con nhận ra và tin tưởng tuyệt đối vào sự quan phòng của Thiên
Chúa. Lạy Chúa xin cho chúng con luôn ghi nhớ nguyên tắc của Chúa: ‘hãy lo tìm
kiếm Nước Thiên Chúa và sự công chính của Người, còn mọi sự khác Thiên Chúa sẽ
ban thêm cho sau’. Amen.
Hãy
Nâng Tâm Hồn Lên Tháng Sáu
22 THÁNG SÁU
Thiên Chúa Mời Gọi Đích Danh Mỗi Người Chúng Ta
Đồng thời, chúng ta cũng gặp thấy
nơi truyền thống một hành trình kiên thủ trong đức tin. Ở đây, Giáo Hội là bạn
đồng hành luôn sát cánh với con người. Giáo Hội luôn sẵn sàng khi con người yêu
cầu những cách thế mới của sự quan phòng của Thiên Chúa. Các Công Đồng Vatican
I và II, mỗi Công Đồng theo cách riêng mình, là những tiếng nói quí giá của
Chúa Thánh Thần mà chúng ta không được phép dửng dưng. Giáo Hội mời gọi chúng
ta suy tư lại về những chân lý sống động mà các Công Đồng ấy đã nêu ra, cũng
như suy tư lại về những tài liệu quan trọng của truyền thống.
Mọi câu hỏi nghiêm túc phải nhận
được một câu trả lời thấu đáo. Đó là lý do tại sao chúng ta đang liên hệ tới
những khía cạnh khác nhau của sự quan phòng thần linh trong nhiệm cục sáng tạo
và cứu độ. Vì thế , chúng ta hãy dành thời gian để suy tư về chân lý vĩnh cửu
mãi mãi tồn tại ấy. Đây là sự khôn ngoan siêu việt mà Thiên Chúa yêu thương con
người và mời gọi con người tham dự vào trong kế hoạch cứu độ của Ngài. Con
người được mời gọi nhận ra sự săn sóc ân cần của Thiên Chúa và hợp tác với ơn
cứu độ của Ngài.
- suy tư 366 ngày của Đức Gioan
Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope John Paul
II
Lời
Chúa Trong Gia Đình
Thánh Paulinô, giám mục
Nôla,
Thánh Gioan Fisher, giám
mục tử đạo và thánh Tôma More, tử đạo.
2Cr 12, 1-10; Mt 6,
24-34
LỜI SUY NIỆM: :Không ai có thể làm tôi hai chủ, vì hoặc sẽ
ghét chủ này mà yêu chủ kia, hoặc sẽ gắn bó với chủ này mà khinh dể chủ nọ. Anh
em không thể vừa làm tôi Thiên Chúa vừa làm tôi Tiền Của được” (Mt 6,24).
Trong Cựu Ước Thiên
Chúa dạy cho dân Ít-ra-en: “Ngươi không được có thần nào khác đối nghịch với
Ta”.(Đnl 5,7). Trong Tân Ước Chúa Giêsu đã chọn lựa dứt khoát, khi Ngài bị ma
quỷ cám dỗ: “Quỷ đem Người lên một ngọn núi rất cao, và chỉ cho Người thấy tất
cả các nước thế gian, và vinh hoa lợi lộc của các nước ấy, và bảo rằng: ‘Tôi sẽ
cho ông tất cả những thứ đó, nếu ông sấp mình bái lạy tôi’ Đức Giêsu liền nói:
‘Xa-tan kia xéo đi! Vì có lời chép rằng: Ngươi phải bái lạy Đức Chúa là Thiên
Chúa của ngươi, và phải thờ phượng một mình Người mà thôi” (Mt 4,8-10). Hôm nay
Chúa Giêsu đang dạy chúng ta phải biết chọn lựa dứt khoát Giữa Thiên Chúa và
Tiền Tài, để được sống hay phải chết.
Mạnh Phương
Gương
Thánh nhân
Ngày 22-06
Thánh GIOAN FISHER
Giám Mục (1469 - 1535)
Thánh Gioan Fisher
sinh tại Beverly , Yorkshire
là con của một thương gia giàu có. Cha Ngài đã qua đời năm 1477. Khoảng năm
1482, Ngài được Mẹ gởi tới đại học Cambriage và đã trở thành một học giả nổi
danh. Năm 1941, Ngài thụ phong linh mục. Sau mười năm học thần học. Năm 1501,
và sau này Ngài được coi như một trong các nhà thần học hàng đầu của Âu Châu.
Đại học sớm nhận ra
khả năng quản trị của Ngài, lần lượt Ngài đã giữ chức vụ giám thị, phó chưởng
ấn, rồi chưởng ấn. Năm 1514, Ngài được chọn làm chưởng ấn suốt đời.
Ngài được đặt làm giám
mục Rochester
năm 1504 và Ngài đã là một mục tử chân chính, lo khích lệ các linh mục bằng sự
quan tâm tới cuộc sống của các Ngài. Là một nhà giảng thuyết thời danh, Ngài
làm hết sức để có thể cung ứng cho Giáo hội các linh mục đầy đủ khả năng giảng
dạy dân chúng.
Do ảnh hưởng của Ngài
mà Erasnius được đưa vào giảng dạy tiếng Hy lạp ở đại học Cambrige Erasmus.
Tôma More cũng đã trở thành bạn thân của Gioan Fisher. Năm 1516, có bản văn ghi
chép về cả ba nhân vật này ở Rochester .
Ngài Tôma More làm
Tổng quản lý đại học Cambrige. Từ năm 1525 đến những năm sau đó Tôma và Gioan
Fisher hợp tác với nhau để đáp ứng người chống lại lạc thuyết của Lutherô. Đức
giám mục Gioan Fisher đã viết cuốn Confutatio (1523) bằng tiếng Latinh. Đó là
cuốn sách của thần học gia viết cho các thần học gia. Người tín hữu (More) viết
cuốn Dialogue concerning Heresies (1528) cho giới bình dân.
Năm 1527, năm định
mệnh cho nước Anh vì là lúc, Henri VIII đi bước đầu, tới việc tiêu hủy hôn nhân
của ông với Catarina miền Atagon. Năm 1501 bà thành hôn với Arthur, anh của
vua. Nhưng được sáu tháng thì Athur từ trần. Năm 1509, đức Giáo hoàng cho phép
vua được thành hôn với người vợ goá của anh mình. Về sau, vì không có con trai
để nối dõi, ông tìm cách phá hủy hôn nhân này vịn cớ là phép chuẩn của Đức Giáo
hòang không thành. Đức Hồng y Wolsey hỏi ý kiến Đức cha Gioan Fisher. Sau khi
nghiên cứu đầy đủ đức giám mục kết luận là phép chuẩn của Đức Giáo hoàng thành.
Ngài giữ vững lập trường này mãi. Henry coi sự chống đối này là như một hành vi
bội phản.
Năm 1534 có luật thừa
kế. Luật này tuyên bố rằng hôn phối với Catatina là vô hiệu và hôn nhân với
Anna Boleyn là hợp pháp. Quyền kế vị thuộc về con bà ta. Mọi người phải thề
nhận trọn đạo luật này. Đức giám mục Gioan Fisher từ chối. Tôma More cũng vậy,
bởi vì đạo luật bao hàm việc coi phép chuẩn của đức giáo hoàng là bất thành.
Ngày 17 tháng 4 năm
1534, đức giám mục Gioan Fisher và Sir Tômas More bị xử tại Tower
và bị giam biệt ra. Ngày 20 tháng 5 năm 1535 đức giám mục Gioan Fisher được
phong làm hồng y . Điều này làm nhà vua giận dữ và vội vã lập toà án chống lại
đức tân hồng y.
Ngày 17 tháng 4 năm
1535, Ngài bị xử là bội phản. Ngày 17 tháng 6 năm 1535, Ngài bị xử là bôi phản.
Ngày 22, Ngài bị chém đầu, thân xác trần trụi của Ngài bi bỏ lại pháp trường
cho đến khi được chôn cất vội vã không một nghi thức tang lễ trang Hallows. Đầu
Ngài bị treo ở London Bridge cho tới ngày 6 tháng 7 rồi bị ném xuống sông
Thames ... nhường chỗ cho đầu bạn Ngài là Tomas More.
Ngày 22-06
Thánh TOMA MORE
(1478 - 1535)
Thánh Toma More sinh
tại Luân Đôn ngày 06 tháng 2 năm 1478 trong một gia đình mà chính Ngài đã nói:
"Không danh giá nhưng lại lương thiện". Lên 12 tuổi, Ngài giúp việc
Đức Hồng Y Morton tổng giám mục giáo phận Canterbury .
Hai nămsau, Ngài được gởi học tại Ozford. Để cho Ngài chăm chú học hành, cha
Ngài đã giới hạn việc cung cấp tiền bạc đến nỗi Ngài không có tiền để sửa đổi
giày. Vào tuổi 15, Ngài bỏ Ozford tới Luân Đôn.
Ba năm sau, tức năm
1493, Ngài gặp Eramus trong khi ông thăm viếng nước Anh lần đầu tiên. Vừa học,
vừa trắc nghiệm ơn kêu gọi tu trì trong bốn năm sống tại Luân Đôn.
Cuối cùng More quyết
định rằng: Ngài không có ơn gọi sống bậc tu trì. Ngài bước vào hôn nhân một
cách đặc biệt, Ngài chọn cô em gái thứ xinh đẹp và dễ thương. Nhưng rồi thấy
rằng người chị sẽ đau khổ và xấu hổ nếu cô em lập gia đình trước. Vì thế Ngài
cưới cô chị. Họ sống với nhau được 4 năm thì bà vợ qua đời. Một năm sau Tôma
More tái hôn với người khác mà không có con. Người vợ mới hay nóng giận, nhưng
gia đình thật êm thắm.
Ba người con gái cũng
như người con trai của Ngài đều được giáo dục rất cẩn thận. "Trong gia
đình này không có ai làm biếng cả..."
Thực tế các cô con gái
Ngài thông minh đến nỗi được mời tới trước mặt vua để tranh luận về triết học.
Bầu khí gia đình hạnh phúc còn là nơi tụ tập của nhiều loại người, từ những
người yếu đau già cả tới những kẻ thông thái. Erasmus cũng là một người bạn
thân của gia đình này. Lần kia, khi được tin kho lúa bị thiêu rụi Tôma có viết
thư cho vợ: "Có lẽ chúng ta có lý do để cảm tạ Chúa vì sự mất mát này hơn
là về những cái chúng ta tích lũy được".
Và Ngài cũng lo lắng
cho hàng xóm.- "Anh không muốn còn đầy muỗm nếu một trong số họ chịu thiệt
thòi vì tai nạn xảy đến cho chúng ta".
Toma More cũng viết
cuốn Utophia, nói về một hòn đảo hạnh phúc đầy tưởng tượng. Ngài cũng viết cuốn
"Dialogue concerning Heresies" (Đối thoại về các lạc thuyết). Danh
tiếng của Ngài như một luật sư đã lôi kéo được sự chú ý của vua Henry III. Vua
thúc ép Ngài phục vụ triều đình. More bằng lòng và trở nên giàu có. Được phong
làm hiệp sĩ và năm 1523 được đặt làm phát ngôn viên của thư viện thứ dân.
Tuy nhiên năm 1527,
nhà vua muốn chấm dứt đời sống hôn nhân với hoàng hậu Catarina và cưới Anna
Boleyn. Toma More trách cứ nhà vua và bị thải hồi. Một ngày kia bá tước Norfolk thấy rằng: Ngài sẽ
bị nguy hiểm nếu chống lại nhà vua. Nhưng bình tĩnh Ngài trả lời: - Thưa Đức
ông, tất cả có thể thôi sao ? Thực sự có điều này khác biệt giữa Ngài và tôi
là: Hôm nay tôi chết, nhưng Ngài cũng sẽ chết ngày mai.
Ngày 12 tháng 4 năm
1534, Toma More được mời để tuyên thệ nhận Anna More Boleyn và từ bỏ uy quyền
của đức giáo hoàng, Ngài từ khước. 14 tháng tù ở là những ngày tháng cầu nguyện
chẳng khác gì nơi tu viện. Trước toà án Ngài nói : - Vương quốc Anh không thể
bất phục tòa thánh như một người con không thể bất phục cha mình.
Khi nghe tuyên án tử
hình Ngài nói: - Thánh Phaolô đồng loã với cái chết của Stêphanô lại chẳng hợp
nhất với Ngài trong cuộc sống vĩnh cửu sao ? Vậy, tôi sẽ cầu nguyện tha thiết
cho các lãnh Chúa đã kết án tôi, để ít ra chúng ta sẽ gặp nhau trên trời sau
này. Tôi cũng cầu xin Chúa toàn năng bảo vệ đức tin và gởi tới cho Ngài một lời
khuyên tốt đẹp.
Bình thản, Ngài lên
đường tới pháp trường, khi bước lên đoạn đầu đài, Ngài còn khôi hài nói : - Lúc
xuống, chỉ mình tôi thủ lợi.
Ngài ôm người đao phủ
và bảo : - Can đảm lên đừng sợ. Cổ tôi ngắn quá hãy cẩn thận vì danh dự của anh
ở đó.
Tự bịt mắt, Ngài nằm
lên đoạn đầu đài, vén râu lên Ngài nói : - Nó không phạm tội phản bội. Thánh
Toma More đã chịu chết như vậy ngày 6 tháng 7 năm 1535 với tất cả trịnh trọng,
vui tươi và đơn thành.
Ngày 22-06
Thánh PAULINÔ NÔLANÔ
(355 - 431)
Thánh Paulinô sinh tại
Bordeax khoảng năm 355. Cha Ngài là một pháp quan. Ngài được thụ huấn với nhà
hùng biện và thi sĩ Ausônô. Ngài được thừa hưởng rất nhiều đất đai ở Gaule và
Italia. Năm 378, Ngài trở nên danh tiếng trước pháp đình và được đặt làm chánh
án. Khi sang Tây Ban Nha thăm các lãnh địa của gia đình Ngài kết hôn với
Therasia, một thiếu nữ Tây Ban Nha và được hưởng thêm nhiều đất đai như của hồi
môn. Khoảng năm 389, Ngài lãnh phép rửa tội ở Bordeauz và bắt đầu một cuộc đổi
mới. Trước sự chán nản của Ausôniô và cơn thịnh nộ của gia đình, Ngài và vợ
cũng không ngần ngại sống tiết độ: lần lượt bán đất đai và phân phát lợi nhuận
cho dân nghèo. Chính Ngài chỉ mặc áo quần nghèo khó và ăn chay kham khổ.
Một biến cố đau lòng
dẫn Ngài tới sự thánh thiện lớn lao hơn đó là cái chết của đứa con trai Ngài,
Paulinô và Therasia toàn hiến cho Thiên Chúa. Họ giải phóng nô lệ, bán hết của
cải và phân phát cho người nghèo. Còn Paulinô từ giã nghị trường và năm 394 hay
là 395 chịu chức linh mục tại Barcelôna. Nhưng vì được kính phục ở Tây Ban Nha,
nên ít lâu s au, Ngài đã ẩn mình sang Nôla miền nam nước Ý. Còn một ít đất đai
ở đây, Ngài bán để xây một thánh đường dâng kính thánh Fêlixita.
Cuộc sống khắc khổ của
Ngài bị chê cười. Thánh Anmbrôsiô ghi nhận: - "Có nhiều người theo thị
hiếu của họ đã không ngạc nhiên gì khi chịu những thay đổi rất kỳ dị. Vậy mà
khi có một Kitô hữu quan tâm tới sự trọn lành mà thay đổi thói quen của mình
thì họ la lối giận dữ".
Thánh Paulinô thường
nói : - Phật lòng người để được lòng Chúa quả là một cuộc chạm trán hồng phúc.
Thánh Augustuinô cũng
viết vào thời này: - Hãy đến Campania
xem con người dòng dõi quý quyền tài ba và giầu có; hãy xem lòng đại độ mà
người tôi tớ Chúa Kitô đã tự thoát để chiếm hữu Thiên Chúa. Hãy xem Ngài đã từ
khước sự kiêu hãnh để ôm ấp sự khiêm tốn của thập giá thế nào.
Để trả lời những người
thán phục đời nghèo khó tự nguyện của mình, thánh Paulinô viết:
- "Tôi ngạc nhiên
khi người ta cho là có công một người mua ơn cứu rỗi đời đời bằng những cái mau
tàn, khi người ta ca tụng hắn vì việc đổi đất lấy trời.
Ngài kêu gọi mọi người
rộng tay bố thí : - "Sự nghèo khó của anh em bạn là một vốn liếng cho bạn,
nếu bạn lo lắng chi người nghèo khó túng thiếu.
Và Ngài giải thích
thêm : - Một người phải qua sông sẽ bơi tới bờ bên kia nếu biết rũ bỏ áo quần
và dùng mọi năng lực để chống lại dòng nước chảy.
Dầu vậy còn phải biết
tự chế nữa : - Hy sinh bề ngoài chẳng đáng kể. Hy sinh mà Chúa đòi chính là sự
hy sinh trong lòng .
Thán phục, nhiều người
muốn bắt chước thánh nhân. Nhà Paulinô trở thành một tu viện. Ngài viết một
cách đầy thú vị: - Chúng tôi tiến tới một đời sống tốt đẹp hơn và khi lột bỏ
gánh nặng trần gian, chúng tôi thấy như được gieo vào lòng một cái gì thần linh
và được mọc cánh như các thiên thần.
Năm 409, Paulinô được
đặt làm giám mục Nôla. Cuộc xâm lược của người Goth gieo kinh hoàng cho nước Ý.
Họ cướp phá Rôma và bây giờ tàn phá Nola. Thánh Paulinô lấy tiền của Giáo hội
để mua chuộc các tù nhân, nâng đỡ những người bất hạnh. Rơi vào hoàn cảnh khốn
cùng, Ngài chỉ còn biết cầu nguyện: - Lạy Chúa, xin đừng để con bị dày vò bởi
tiền bạc vì chưa biết rõ của cải con hiện ở đâu.
Thánh Gregoriô Cả còn
gán cho thánh nhân một hành vi bác ái đầy quả cảm là bán mình để chuộc lại đứa
con bị tù đày của một bà góa. Nhưng có lẽ Ngài đã lầm với Đức Paulinô III, giám
mục Nôla thời chinh phục của người Vandales.
Cái chết năm 431 của
thánh Paulinô được nhân chứng Uraniô kể lại. Từ giường chết Ngài đã cử hành
thánh lễ với hai giám mục đến thăm. 32 bài thơ và 51 lá thư của Ngài vẫn còn
tới ngày hôm nay.
(daminhvn.net)
22 Tháng
Sáu
Romeo Và Juliet
Một trong các vở tuồng bất hủ trên sân khấu kịch nghệ quốc
tế phải kể là vở kịch mang tựa đề "Romeo và Juliet" của nhà văn hào
trứ danh người Anh, ông William Shakespeare. Vở kịch này được sáng tác vào năm
1595, nhưng mãi cho đến nay, khi vở kịch được phổ nhạc, được các ca sĩ nổi
tiếng trình diễn, khán giả vẫn nối đuôi nhau chờ mua vé để vào theo dõi một câu
chuyện tình cảm động giữa hai thanh niên nam nữ yêu nhau thắm thiết, nhưng
đường tình duyên bị trắc trở không thể tiến đến hôn nhân, vì chàng và nàng
thuộc về hai gia đình có mối thù truyền kiếp với nhau trong bối cảnh xã hội
mang nặng đầu óc nuôi oán, báo thù tại Italia thời trung cổ.
Sau khi nàng Juliet đem câu chuyện tình ngang trái tỏ lộ
cùng một vị linh mục và cho ngài biết ý định sẽ cùng với Romeo thoát ly gia
đình để tìm đến một phương trời xa lạ xây tổ uyên ương, vị linh mục đề nghị
nàng dùng phương thế uống một thứ thuốc mê để giả chết. Sau đó ngài sẽ cứu sống
nàng và giao cho Romeo đem nàng đi. Kế hoạch này được giữ bí mật đến nỗi chính
chàng Romeo cũng không hay biết. Khi thấy người yêu đã vì mình dùng độc dược
quyên sinh, chàng Romeo cũng dùng gươm tự sát để đáp lại mối tình tuyệt vọng
của người yêu. Khi thuốc mê đã hết hiệu nghiệm, nàng Juliet tỉnh dậy thấy người
yêu đang thoi thóp bên vũng máu đào: tình yêu kêu gọi tình yêu, nàng cũng dùng
gươm lết liễu phận bạc để cùng chết với chàng.
Hình như những câu
chuyện tình thương tâm trong tuồng kịch hay tiểu thuyết nào cũng kết thúc bằng
trắc trở, chia ly, chết chóc. Dù bi ai, nhưng các câu chuyện ấy cũng nói lên
một phần nào sự thật. Ðó có lẽ là lý do tại sao trong các thiệp hồng báo tin
hôn lễ, các đôi trai gái tính chuyện trăm năm thường chọn và cho in câu:
"Tình yêu mạnh hơn sự chết".
Trong các cuộc giao tế
thường ngày giữa người với người hoặc trong mối quan hệ láng giềng, bạn bè, kể
cả cha mẹ, con cái, anh chị em trong gia đình hay giữa tình thân, vợ chồng,
chúng ta cần có những dấu chỉ biểu lộ ra bên ngoài để diễn tả tâm tình yêu mến
chất chứa bên trong: Từ những dấu chỉ đơn sơ, thi vị "yêu nhau cởi áo cho
nhau" đến chỗ hy sinh cả cuộc đời tận tụy, làm lụng vất vả, gánh chịu
những nhọc nhằn, chịu đựng tha thứ cho nhau "Một câu nhịn, chín câu
lành" đối với những người thân thương trong gia đình.
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét