Thứ Ba Ngày 25/06/2013
Tuần XII Thường Niên – Năm
C
BÀI ĐỌC I: St 13, 2. 5-18
"Bác không muốn
có sự bất bình giữa bác và cháu: vì chúng ta là anh em với nhau".
Trích sách Sáng Thế.
Bấy giờ Abram rất giàu, có nhiều vàng bạc. Ông Lót, người đi
với Abram, cũng có nhiều đàn chiên, bò và lều trại. Miền đó không đủ chỗ cho cả
hai cùng ở, vì họ có nhiều tài sản, nên không thể ở chung với nhau. Bởi thế các
người chăn chiên của Abram và của Lót hay xảy ra cãi lẫy nhau. Khi ấy dân Canaan và dân Phêrêzê ở miền này.
Vậy Abram nói cùng Lót rằng: "Bác không muốn có sự bất
bình giữa bác và cháu, giữa các người chăn chiên của chúng ta, vì chúng ta là
anh em với nhau. Trước mặt cháu có cả một miền rộng rãi, xin cháu hãy lìa khỏi
bác: nếu cháu đi bên tả, thì bác sẽ đi bên hữu; nếu cháu chọn phía tay phải,
thì bác sẽ đi về phía tay trái". Vậy Lót ngước mắt lên trông thấy cả miền
đồng bằng sông Giođan, có nước dồi dào. (Trước khi Chúa huỷ diệt thành Sôđôma
và Gômôra, cả miền ấy và phía Segor như vườn địa đàng của Chúa và như đất
Ai-cập). Lót chọn miền đồng bằng sông Giođan và đi về phía đông. Thế là hai bác
cháu lìa xa nhau. Abram ở lại đất Canaan , còn
Lót ở các đô thị gần sông Giođan, và cư ngụ tại Sôđôma. Dân thành Sôđôma rất
xấu xa, vì quá tội lỗi trước mặt Chúa.
Sau khi Lót đi rồi, Chúa phán cùng Abram rằng: "Hãy
ngước mặt lên và từ nơi ngươi đang ở, hãy nhìn tứ phía: đông tây nam bắc. Tất
cả đất mà ngươi trông thấy, Ta sẽ ban vĩnh viễn cho ngươi và dòng dõi ngươi. Ta
sẽ làm cho con cháu ngươi đông như bụi đất. Nếu ai có thể đếm được bụi đất thì
mới có thể đếm được con cháu ngươi. Hãy chỗi dậy và đi khắp miền này, vì chưng
Ta sẽ ban miền này cho ngươi". Bởi vậy Abram di chuyển lều trại đến ở
thung lũng Mambrê, thuộc miền Hebron ,
và dựng bàn thờ kính Chúa ở đó. Đó là lời Chúa.
ĐÁP CA: Tv 14, 2-3ab. 3cd-4ab. 5
Đáp: Lạy Chúa, ai sẽ được ở trong đền tạm Chúa? (c. 1a)
1) Người
sống thanh liêm và thực thi công chính, và trong lòng suy nghĩ điều ngay, và
lưỡi không bịa lời vu khống. - Đáp.
2) Người
không làm ác hại đồng liêu, cũng không làm nhục cho ai lân cận. Người coi rẻ
đứa bất nhân, nhưng kính yêu những ai tôn sợ Chúa. -
Đáp.
3) Người
không xuất tiền đặt nợ thu lời, cũng không ăn hối lộ hại người hiền lương.
Người thực thi những điều kể đó, thì muôn đời chẳng có lung lay. - Đáp.
ALLELUIA: Tv 118, 27
Alleluia,
alleluia! - Xin Chúa cho con hiểu đường lối những huấn lệnh của Chúa, và con
suy gẫm các điều lạ lùng của Chúa. - Alleluia.
PHÚC ÂM: Mt 7, 6. 12-14
"Tất cả những gì
các con muốn người ta làm cho các con, thì hãy làm cho người ta".
Tin Mừng
Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Đừng lấy
của thánh mà cho chó, và đừng vất ngọc trai trước mặt heo, kẻo chúng giày đạp
dưới chân, rồi quay lại cắn xé các con.
"Vậy tất cả những gì các con muốn người ta làm cho các
con, thì chính các con hãy làm cho người ta như thế! Đấy là điều mà lề luật và
các tiên tri dạy.
"Các con hãy vào qua cửa hẹp, vì cửa rộng và đường
thênh thang là lối đưa đến hư mất, và có nhiều kẻ đi lối ấy; cửa và đường đưa
tới sự sống thì chật hẹp, và ít kẻ tìm thấy". Đó là lời Chúa.
SUY NIỆM : Hãy qua cửa hẹp
Hãy
qua cửa hẹp
Một
cuốn phim Mỹ với nội dung như sau: Có đôi vợ chồng trẻ mới thành hôn đưa nhau
đi nghỉ cuối tuần tại Las Vegas ,
một thành phố cờ bạc nổi tiếng nhất nước Mỹ. Ðang lúc thuận thời vận, hai người
chia sẻ cho nhau ước muốn có được một căn nhà. Một nhà tỷ phú tình cờ theo dõi
câu chuyện của đôi vợ chồng trẻ. Với tất cả nghiêm chỉnh, ông đề nghị với họ:
nếu cô vợ chịu ngủ với ông một đêm, ông sẽ tặng cho họ một triệu Mỹ kim. Chỉ
sau một đêm họ có thể trở thành triệu phú. Nghĩ thế, họ ra phòng luật sư để ký
giao kèo. Nhưng khi người vợ lên đường đến với nhà tỷ phú, người chồng cũng bắt
đầu nghĩ lại, viễn ảnh mất vợ bỗng làm anh lo sợ. Thế nhưng đã quá muộn, sau
một đêm để có được tất cả cũng chính là lúc họ mất nhau để rồi đi đến tan vỡ.
Câu
chuyện phim trên đây có thể là một dụ ngôn cho chúng ta hiểu được giáo huấn của
Chúa Giêsu trong Tin Mừng hôm nay: con đường dễ dãi là con đường dẫn đến hư
mất, đó là định luật chung của cuộc sống. "Hãy vào qua cửa hẹp, vì cửa
rộng và đường rộng đưa đến diệt vong". Thái độ hững hờ không thể đi đôi
với những đòi hỏi của Tin Mừng; cuộc sống dễ dãi, buông thả không có chỗ đứng
trong nếp sống của những người theo Chúa. Ðã một thời cùng ăn, cùng uống, cùng
nghe giảng dạy, chưa phải là giấy thông hành để vào Nước Trời: "Ai nghe
những lời Ta dạy mà không đem ra thực hành, thì ví được như người ngu xây nhà
trên cát". Nếu viện lý do mình là con dòng cháu giống, cũng chưa phải là
lý do để được thâu nhận vào Nước Trời.
Trong
lúc huấn đức cho đồ đệ, một người mới nhập viện lên tiếng hỏi vị Thiền sư:
-
Thưa Thầy, con quyết chí tu cho đắc đạo dễ hay khó?
Thiên
sư trả lời:
-
Không dễ cũng không khó.
Người
đồ đệ ngạc nhiên hỏi:
-
Tại sao lại không dễ cũng không khó? Con thật không hiểu, xin thầy giải thích.
Thiền
sư dõng dạc trả lời:
-
Vì tu đắc đạo không ở đó.
Người
đồ đệ càng sửng sốt hơn:
-
Con không thể nào hiểu được. Vậy làm sao để đạt đích?
Thiền
sư trả lời:
-
Vì đường tu không khoảng cách. Khi con ngưng bước là lúc con tới đích.
Xin
Chúa cho chúng ta thực thi những gì Chúa đòi hỏi. Xin cho chúng ta luôn đi sát
Chúa và hướng thẳng tới đích cao vời.
(Veritas Asia)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Ba Tuần 12 TN1, Năm lẻ
GIỚI
THIỆU CHỦ ĐỀ: Chọn đường khó khăn và hẹp để đi.
Phần
đông con người thích chọn lựa đường bằng phẳng và ngắn nhất để đi, cách nào ít
đòi cố gắng nhất để làm, việc nào dễ dàng nhất nhưng có tiền nhiều nhất. Thực
tế chứng minh, người thành công là người phải chọn lựa ngược lại, như chí sĩ
Nguyễn Thái Học đã nói: "Nếu đường đời bằng phẳng cả; anh hùng hào kiệt có
hơn ai?" Vài ví dụ cho chúng ta thấy điều này: Các lực sĩ trước khi đoạt
huy chương vàng, họ phải hy sinh luyện tập nhiều giờ và kiêng khem ăn uống.
Binh lính phải luyện tập nhiều giờ, vì họ tin: ''thao trường đổ mồ hôi, chiến
trường bớt đổ máu.''
Các
Bài Đọc hôm nay cho chúng ta lời dạy quí giá của Chúa Giêsu và gương chọn lựa
con đường khó đi của tổ phụ Abraham. Trong Bài Đọc I, vì muốn bảo vệ tình nghĩa
gia đình, tổ-phụ Abraham đề nghị với cháu là ông Lot, phải sống xa nhau; và cho
cháu quyền ưu tiên chọn đất trước. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu dạy các môn đệ:
"Hãy qua cửa hẹp mà vào, vì cửa rộng và đường thênh thang thì đưa đến diệt
vong, mà nhiều người lại đi qua đó. Còn cửa hẹp và đường chật thì đưa đến sự
sống, nhưng ít người tìm được lối ấy."
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I: Chúng ta đừng tranh chấp, vì chúng ta là anh em họ hàng với nhau!
1.1/
Sự giàu có dễ làm con người tranh chấp với nhau: Giàu có dễ làm thay đổi tâm tính con
người. Khi nghèo đói, con người dễ sống đùm bọc với nhau; nhưng khi trở nên
giàu có, con người bắt đầu thay đổi cách sống, và dễ dàng tranh chấp để dành
thắng lợi. Thuở còn hàn vi, đôi bạn kết nghĩa uống máu để thề sẽ coi nhau như
anh em suốt đời; nhưng khi một hay cả hai trở nên giàu có, tình bạn bắt đầu đổi
khác. Tục ngữ Việt-nam có câu: giàu đổi vợ, sang đổi bạn là thế.
Hai
cậu cháu Abram và Lot cũng thế: Khi họ còn
nghèo, hai cậu cháu luôn sống gắn bó với nhau; nhưng khi tài sản lớn dần, họ
bắt đầu sự tranh cấp từ những người đầy tớ, như trình thuật hôm nay kể: ''Ông
Lót, người cùng đi với ông Abram, cũng có chiên bò và những chiếc lều. Đất ấy
không đủ chỗ cho họ ở chung: họ có quá nhiều tài sản nên không thể ở chung với
nhau được. Một cuộc tranh chấp xảy ra giữa những người chăn súc vật của ông
Abram và những người chăn súc vật của ông Lót.''
1.2/
Cách giải quyết bằng tình nghĩa của Abram: Nhận ra mối nguy hiểm của việc tranh
chấp, Abram biết đã đến lúc hai cậu cháu phải sống xa nhau để bảo toàn tình
nghĩa, nên ông Abram bảo ông Lót: "Sao cho đừng có chuyện tranh chấp giữa
bác và cháu, giữa người chăn súc vật của bác và người chăn súc vật của cháu. Vì
chúng ta là anh em họ hàng với nhau!''
Không
dùng uy quyền của kẻ cả, ông Abram rộng lượng, để cho cháu chọn trước: ''Tất cả
xứ chẳng ở trước mặt cháu đó sao? Cháu hãy xa bác đi. Nếu cháu đi về bên trái
thì bác sẽ đi về bên phải; nếu cháu đi về bên phải thì bác sẽ đi về bên
trái." Con người tranh chấp vì ai cũng muốn cho mình được phần hơn; nhưng
người kính sợ Thiên Chúa sẽ không cần tranh chấp, vì ông biết Thiên Chúa sẽ
luôn luôn chúc lành cho ông: Có phúc mặc sức mà ăn là thế.
(1)
Lựa chọn của ông Lót: ''Ông Lót ngước mắt lên và nhìn cả vùng sông Jordan : chỗ nào cũng có nước. Trước
khi Đức Chúa tiêu diệt thành Sodom và thành Gomorrah, thì vùng đó, cho đến tận
Zoar, giống như vườn của Đức Chúa, giống như đất Ai-cập. Ông Lót chọn cho mình
cả vùng sông Jordan
và đi về hướng đông. Thế là họ xa nhau.'' Ông Lót rất khôn khi chọn chỗ có
nước; vì làm nghề chăn nuôi nên ông cần cỏ: không có nước làm sao có cỏ! Còn
ông Abram ở đất Canaan , vùng đất chảy sữa và
mật.
(2)
Thiên Chúa ban Đất Hứa Canaan và chúc lành cho Abram và giòng dõi của ông: Đức Chúa phán với ông
Abram sau khi ông Lót xa ông: "Ngước mắt lên, từ chỗ ngươi đang đứng, hãy
nhìn về phía bắc, phía nam, phía đông, phía tây, vì tất cả miền đất ngươi đang
thấy đó, Ta sẽ ban cho ngươi và cho dòng dõi ngươi mãi mãi. Ta sẽ làm cho dòng
dõi ngươi nhiều như bụi trên mặt đất; nếu người ta đếm được bụi trên mặt đất,
thì mới đếm được dòng dõi ngươi! Đứng lên! Hãy đi ngang dọc khắp miền đất này,
vì Ta sẽ ban nó cho ngươi."
2/
Phúc Âm: Cửa rộng và đường thênh thang thì đưa đến diệt vong.
2.1/
Phải hiểu thì mới biết quí trọng Lời Chúa: Để dẫn chứng sự cao quí của Lời Chúa, Chúa
Giêsu đưa ra 2 hình ảnh cho các môn đệ suy nghĩ: "Của thánh, đừng quăng
cho chó; ngọc trai, chớ liệng cho heo, kẻo chúng giày đạp dưới chân, rồi còn
quay lại cắn xé anh em.'' Có nhiều cách phiên dịch và áp dụng câu này trong
lịch sử:
(1)
Các tín hữu Do-thái quá khích dùng câu này để loại trừ Dân Ngoại. Họ nghĩ chỉ có họ mới
xứng đáng được hưởng những của thánh, và Dân Ngoại bị so sánh với chó và heo.
(2)
Giáo Hội sơ khai dùng câu này để bảo vệ Mình Thánh Chúa. Khẩu hiệu "của
thánh dành cho người thánh" được dùng để ngăn cản những người không cùng
niềm tin đến lãnh nhận Mình Thánh Chúa.
(3)
Giáo Hội sơ khai cũng dùng lời này để bảo vệ Lời Chúa và đức tin Công Giáo, vì luôn có những lạc
thuyết nổi lên đe dọa đức tin hay muốn thích ứng với những trào lưu hiện hành.
Nói tóm, các tín hữu cần phải học hỏi để hiểu, thì mới biết quí trọng Lời Chúa.
2.2/
Hai ví dụ của việc sống Lời Chúa
(1)
Luật Vàng của nhân loại còn kém xa Lời Chúa: Luật Vàng dạy: "Điều gì mình không muốn
người khác làm cho mình, mình đừng làm cho người khác." Luật này chỉ tiêu
cực, vì nó ngăn cản không cho tội xảy ra; nhưng không giúp con người phát triển
vác mối liên hệ với tha nhân. Chúa Giêsu đẩy các môn đệ đến một bước tiến xa
hơn: "Vậy tất cả những gì anh em muốn người ta làm cho mình, thì chính anh
em cũng hãy làm cho người ta, vì Luật Moses và lời các ngôn sứ là thế đó.'' Đây
là luật tích cực, vì nó giúp xây dựng và phát triển các mối liên hệ.
(2)
Con người thích đường rộng rãi thênh thang, Chúa Giêsu dạy: "Hãy qua cửa hẹp mà vào,
vì cửa rộng và đường thênh thang thì đưa đến diệt vong, mà nhiều người lại đi
qua đó. Còn cửa hẹp và đường chật thì đưa đến sự sống, nhưng ít người tìm được
lối ấy.''
ÁP DỤNG TRONG CUỘC
SỐNG:
-
Sống xứng đáng như những con cái Thiên Chúa không dễ dàng. Ngài đòi chúng ta
phải yêu mến Ngài hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn, và trên hết mọi sự.
Đồng thời, chúng ta cũng phải yêu thương tha nhân như yêu chính mình nữa.
-
Con đường trở nên người môn đệ thực sự của Đức Kitô không phải là con đường dễ
dàng như nhiều người lầm tưởng. Ngài đòi chúng ta phải biết từ bỏ ý riêng mình,
vác thập giá của mình hằng ngày và theo Ngài.
-
Để đáp ứng ơn gọi làm con cái Thiên Chúa và môn đệ của Đức Kitô, chúng ta phải
hy sinh để sống theo các giới răn; nhưng chúng ta sẽ làm chủ cuộc đời và sẽ đạt
được đích mà chúng ta mong muốn.
Linh mục Anthony Đinh
Minh Tiên OP
HẠT GIỐNG NẨY MẦM
- MÙA QUANH NĂM –
- TUẦN 12 -
"Có những hạt rơi vào đất tốt.
Chúng mọc và lớn lên, sinh hoa kết quả :
hạt thì được ba mươi, hạt thì được sáu
mươi,
hạt thì được một trăm" (Mc 4,8)
Thứ Ba :
Mt 7,6.12-14
A. Hạt giống...
Đoạn Tin Mừng này gồm 3 giáo huấn :
1. "Đừng lấy của thánh mà vất cho chó,
và đừng vất ngọc trai trước mặt heo". Nhóm CGKPV giải thích như sau :
"Chúa muốn nói rằng không được trình bày những điều cao si6u thánh thiện
cho những kẻ không đủ khả năng tiếp thu, mục đích là tôn trọng sự linh thánh và
tránh không để cho người ta xúc phạm".
2. "Tất cả những gì các con muốn người
ta làm cho các con thì chính các con hãy làm cho người ta như thế"
3. "Các con hãy vào (Nước Trời) qua
cửa hẹp"
B.... nẩy mầm.
1. "Tất cả những gì các con muốn người
ta làm cho các con thì chính các con hãy làm cho người ta như thế". Chuyện
có thật sau đây minh hoạ rất tốt cho lời khuyên này :
Một hôm, một phụ nữ đến thăm nhà một người
bạn và tình cờ đọc được một câu rất ngông dán trên tủ lạnh nhà ấy : "Hãy
thực thi sự tử tế một cách càn dở và những cử chỉ đẹp một cách vô nghĩa".
Bà chép câu này đem về dán ở nhà mình và quyết làm theo. Chồng bà, một giáo
viên, thấy câu đó cũng thích và đem chép lên bảng trong lớp học. Một học sinh
cũng thấy hay nên chép về cho cha mình. Ông này là biên tập viên của một nhật
báo địa phương nên ông lại đưa lên báo. Chẳng mấy chốc, câu nói như vết dầu
loan đã lan rộng nhiều nơi tại Mỹ và đã thúc đầy được nhiều cử chỉ đẹp rất
"vô nghĩa". Thí dụ tại Chicago, một buổi sáng có một thiếu niên tự
động đến từng nhà của những người hàng xóm và cào tuyết trước gara đâu xe ; tại
Saint Louis, một người đàn ông bình thường rất cau có nhưng một hôm ông ra
đường bị một chiếc xe khác quệt trầy xe ông, ông thò đầu ra khỏi xe, mỉm cười
nói "Không có gì đâu" ; tại San Francisco, một người đàn bà dừng xe
để đóng thuế qua cầu San Francisco chẳng những cho xe mình mà còn cho một dãy
xe phía sau. (Chờ đợi Chúa)
2. "Hãy qua cửa hẹp mà vào, vì cửa
rộng và đường thênh thang thì đưa đến diệt vong, mà nhiều người lại đi qua lối
đó. Còn cửa hẹp vào đường chật thì đưa đến sự sống, nhưng ít người tìm được lối
ấy." *(Mt 7,13-14)
Mọi người cho rằng tôi "không bình
thường" khi có ý định bỏ thành phố lên Đà Lạt học.
Mà cũng đúng thôi, bỏ thành phố lên
"núi"... xa gia đình, không họ hàng, không bè bạn... Tôi suy nghĩ
thật nhiều và cuối cùng cũng quyết định ra đi.
Cuộc sống thành thị đầy hứa hẹn, nhưng tôi
muốn chọn cho mình một con đường, mà ở đó mình dễ gặp lại mình, gặp lại anh em,
quê hương và đồng loại. Đó là con đường của Chúa Giêsu. Và tôi nguyện là khách
lữ hành tìm theo dấu chân Người.
Lạy Chúa, xin cho con nhận ra rằng ở cuối con
đường hẹp và chông gai này là chính Chúa dang tay đón chờ con. (Hosanna)
25/06/13 THỨ BA TUẦN 12
TN
Mt 7,6.12-14
Mt 7,6.12-14
HÃY LÀM CHO NGƯỜI KHÁC
“Vậy tất cả những gì anh em muốn người ta làm cho mình, thì
chính anh em cũng hãy làm cho người ta.” (Mt 7,12)
Suy niệm: Khoa xử thế khôn ngoan trong
cuộc sống dạy ta phải tránh không làm cho người khác những gì mình không muốn
họ làm cho mình. Tôi không muốn người ta chửi rủa, đánh đập, lường gạt hay lên
án mình, thì tôi cũng phải tránh không làm những điều này với họ. Đây chỉ là
nguyên tắc ứng xử trong tương quan với nhau, chứ không phải là chuyện tôn giáo
hay niềm tin. Thế nhưng, khi Đức Giêsu chuyển nguyên tắc ứng xử tiêu cực ấy
sang hình thức tích cực, thì ta đã bước sang một lãnh vực hoàn toàn mới: lãnh
vực đức tin. Thật vậy, ta chỉ có thể nỗ lực nâng đỡ, thông cảm, quảng đại, yêu
mến hay tha thứ cho người khác khi ta thật sự yêu mến Đức Giêsu.
Mời Bạn: Bạn chỉ cần dùng chút trí tưởng
tượng để hình dung mình muốn người lân cận đối xử thế nào với mình: muốn được
yêu thương, tôn trọng, quý mến, giúp đỡ, quan tâm, săn sóc... Rồi bạn đi bước
trước, thực hiện những điều ấy cho họ, bạn sẽ thấy cuộc đời mình có những biến
đổi bất ngờ và có ý nghĩa.
Sống Lời Chúa: Tôi sẽ nỗ lực thông cảm cho
người thân như mình muốn được thông cảm; tôi sẽ cố gắng tha thứ cho người khác
như mình muốn được tha thứ; tôi sẽ khen ngợi người khác cách chân thành như
chính mình muốn được khen ngợi cách chân thực.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, Chúa không dạy
chúng con sống tiêu cực để tìm sự an toàn khôn ngoan, nhưng dạy sống tích cực
để sống tâm tình yêu mến của người môn đệ Chúa. Xin giúp chúng con nỗ lực thực
hiện cho người khác những gì mình muốn họ làm cho mình. Amen.
Cửa hẹp và đường chật
Suy niệm:
Bài Tin Mừng hôm nay gồm những câu rời rạc.
Câu đầu tiên là một câu khó hiểu đối với chúng ta ngày nay (c.6),
tuy có thể rất dễ hiểu đối với những người trực tiếp nghe Đức Giêsu.
“Của thánh, đừng quăng cho chó; ngọc trai chớ liệng cho heo…”
Heo là con vật nhơ uế, chó thường được dùng để chỉ dân ngoại.
Vào khoảng đầu thế kỷ thứ hai,
sách Điđakhê coi của thánh ở đây là Mình Thánh Chúa,
từ đó xác định rằng chỉ tín hữu mới được rước lễ (9, 5).
Tuy nhiên, có thể hiểu của thánh hay ngọc trai là Tin Mừng Nước Trời.
Tin Mừng này có thể được đón nhận hay bị từ chối một cách thô bạo.
Không hẳn chỉ dân ngoại mới có người từ chối và chà đạp viên ngọc quý.
Cả người Do-thái cũng có kẻ bách hại những ai rao giảng (Mt 10, 17).
Thái độ của người môn đệ là không dừng lại, nản lòng khi bị chối từ.
nhưng là tiếp tục mang sứ điệp ấy đến cho người khác.
Câu đầu tiên là một câu khó hiểu đối với chúng ta ngày nay (c.6),
tuy có thể rất dễ hiểu đối với những người trực tiếp nghe Đức Giêsu.
“Của thánh, đừng quăng cho chó; ngọc trai chớ liệng cho heo…”
Heo là con vật nhơ uế, chó thường được dùng để chỉ dân ngoại.
Vào khoảng đầu thế kỷ thứ hai,
sách Điđakhê coi của thánh ở đây là Mình Thánh Chúa,
từ đó xác định rằng chỉ tín hữu mới được rước lễ (9, 5).
Tuy nhiên, có thể hiểu của thánh hay ngọc trai là Tin Mừng Nước Trời.
Tin Mừng này có thể được đón nhận hay bị từ chối một cách thô bạo.
Không hẳn chỉ dân ngoại mới có người từ chối và chà đạp viên ngọc quý.
Cả người Do-thái cũng có kẻ bách hại những ai rao giảng (Mt 10, 17).
Thái độ của người môn đệ là không dừng lại, nản lòng khi bị chối từ.
nhưng là tiếp tục mang sứ điệp ấy đến cho người khác.
Câu 12 thường được coi là khuôn vàng thước ngọc.
Nó xuất hiện trong nhiều tôn giáo và văn hóa từ xưa.
“Làm cho người khác mọi điều mình muốn họ làm cho mình.”
Đây là một thái độ tích cực đòi chúng ta một chút tưởng tượng.
Tôi thử nghĩ xem mình muốn gì nơi người khác.
Cảm thông, bao dung, yêu mến, kính nể, trung thành, nâng đỡ…
Rồi tôi tìm cách trao cho họ những điều tốt lành mà tôi ước mong,
vì giữa con người với nhau, vẫn có chung những khát vọng.
Trong một thế giới mà người ta chỉ tìm làm điều tốt cho nhau,
thì thế giới đó là địa đàng, nơi sự dữ không còn đất đứng.
Nó xuất hiện trong nhiều tôn giáo và văn hóa từ xưa.
“Làm cho người khác mọi điều mình muốn họ làm cho mình.”
Đây là một thái độ tích cực đòi chúng ta một chút tưởng tượng.
Tôi thử nghĩ xem mình muốn gì nơi người khác.
Cảm thông, bao dung, yêu mến, kính nể, trung thành, nâng đỡ…
Rồi tôi tìm cách trao cho họ những điều tốt lành mà tôi ước mong,
vì giữa con người với nhau, vẫn có chung những khát vọng.
Trong một thế giới mà người ta chỉ tìm làm điều tốt cho nhau,
thì thế giới đó là địa đàng, nơi sự dữ không còn đất đứng.
Như thế người kitô hữu không chỉ yêu anh chị em trong cộng đoàn,
yêu người thân cận như chính mình (Mt 22, 39),
mà còn yêu mọi người đau khổ cơ nhỡ (Mt 25, 31-46),
thậm chí yêu cả kẻ thù (Mt 5, 44).
Cộng đoàn kitô hữu là cộng đoàn yêu bằng hành động tích cực :
“chính anh em hãy làm cho người ta” (c. 12).
Người ta ở đây là mọi người, vượt quá mọi thứ biên giới.
yêu người thân cận như chính mình (Mt 22, 39),
mà còn yêu mọi người đau khổ cơ nhỡ (Mt 25, 31-46),
thậm chí yêu cả kẻ thù (Mt 5, 44).
Cộng đoàn kitô hữu là cộng đoàn yêu bằng hành động tích cực :
“chính anh em hãy làm cho người ta” (c. 12).
Người ta ở đây là mọi người, vượt quá mọi thứ biên giới.
Con đường mà Đức Giêsu đã đi là con đường hẹp, khó đi.
Nó hẹp vì nó là con đường tình yêu, mà yêu thì không dễ.
Ít ai tìm thấy con đường này, mà cũng ít người muốn đi (c. 14).
Chúng ta được mời chọn đi con đường Giêsu,
con đường tình yêu đòi hy sinh mạng sống,
con đường đòi ra khỏi mình để sống cho và sống với tha nhân.
Và chúng ta tin mình sẽ gặp được hạnh phúc.
Nó hẹp vì nó là con đường tình yêu, mà yêu thì không dễ.
Ít ai tìm thấy con đường này, mà cũng ít người muốn đi (c. 14).
Chúng ta được mời chọn đi con đường Giêsu,
con đường tình yêu đòi hy sinh mạng sống,
con đường đòi ra khỏi mình để sống cho và sống với tha nhân.
Và chúng ta tin mình sẽ gặp được hạnh phúc.
Lời nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, Tình Yêu của con,
nếu Hội Thánh được ví như một thân thể
gồm nhiều chi thể khác nhau,
thì hẳn Hội Thánh không thể thiếu
một chi thể cần thiết nhất và cao quý nhất.
Ðó là Trái Tim, một Trái Tim bừng cháy tình yêu.
Chính tình yêu làm cho Hội Thánh hoạt động.
Nếu trái tim Hội Thánh vắng bóng tình yêu,
thì các tông đồ sẽ ngừng rao giảng,
các vị tử đạo sẽ chẳng chịu đổ máu mình…
nếu Hội Thánh được ví như một thân thể
gồm nhiều chi thể khác nhau,
thì hẳn Hội Thánh không thể thiếu
một chi thể cần thiết nhất và cao quý nhất.
Ðó là Trái Tim, một Trái Tim bừng cháy tình yêu.
Chính tình yêu làm cho Hội Thánh hoạt động.
Nếu trái tim Hội Thánh vắng bóng tình yêu,
thì các tông đồ sẽ ngừng rao giảng,
các vị tử đạo sẽ chẳng chịu đổ máu mình…
Lạy Chúa Giêsu,
cuối cùng con đã tìm thấy ơn gọi của con,
ơn gọi của con chính là tình yêu.
Con đã tìm thấy
chỗ đứng của con trong Hội Thánh :
nơi Trái tim Hội Thánh, con sẽ là tình yêu,
và như thế con sẽ là tất cả,
vì tình yêu bao trùm mọi ơn gọi trong Hội Thánh.
Lạy Chúa, với chỗ đứng Chúa ban cho con,
mọi ước mơ của con được thực hiện.
cuối cùng con đã tìm thấy ơn gọi của con,
ơn gọi của con chính là tình yêu.
Con đã tìm thấy
chỗ đứng của con trong Hội Thánh :
nơi Trái tim Hội Thánh, con sẽ là tình yêu,
và như thế con sẽ là tất cả,
vì tình yêu bao trùm mọi ơn gọi trong Hội Thánh.
Lạy Chúa, với chỗ đứng Chúa ban cho con,
mọi ước mơ của con được thực hiện.
(Dựa theo lời của thánh Têrêxa)
Lm. Antôn Nguyễn Cao
Siêu, S.J.
Suy niệm
Lạy Chúa, Lời Chúa hôm nay thật phong phú.
Bản thân con cảm nhận được ba giáo huấn hết sức rõ ràng từ lời dạy của Chúa.
Trước hết Chúa nói về việc “của thánh, đừng quăng cho chó;
ngọc trai chớ liệng cho heo” (Mt 7,6). Con cứ thắc mắc và tìm hiểu của
thánh, ngọc trai là gì? Chó, heo là nghĩa là làm sao? Trước hết con suy luận
của thánh, ngọc trai là những thứ quy giá; chó, heo thuộc hàng thấp kém. Quả
đúng như vậy! Con được biết sách Giáo Lý của Hội Thánh sơ khai gọi “của thánh”, “ngọc trai” ở đây chính là Mình Thánh Chúa. Còn
trong bối cảnh văn mạch của bài Tin Mừng hôm nay là loạt bài Chúa Giêsu đang
nói về Nước Trời và những điều kiện để được vào Nước Trời, thì “của thánh”, “ngọc trai” ở đây chính là Nước Trời. Còn “chó” và “heo” ở đây rõ ràng là chỉ những người không
xứng đáng, cụ thể người Do Thái coi dân ngoại là “chó”, là “heo”.
Trong Tin Mừng Matthêu, những người không xứng đáng chính là những Kitô hữu
chối đạo hoặc cố chấp không chịu sám hối. Như vậy giáo huấn rõ ràng của phần
này là không nên đem giá trị Nước Trời cho những người chối đạo hoặc cố chấp
trong tình trạng tội của mình. Không phải vì Giáo Hội ích kỷ, nhưng vì họ không
thấy được sự quy giá của Nước Trời nên họ không xứng đáng. Giả dụ có đưa cho
họ, chẳng những họ “đạp dưới chân” mà còn quay lại “cắn xé” người
đem đến cho họ.
Giáo huấn thứ hai là về việc đối xử với anh
em con. Nho giáo có câu: “Kỷ
sở bất dục, vật thi ư nhân”, có nghĩa là những gì con không muốn thì đừng
làm cho người khác. Điều này trong cuộc sống đã là khó, nhưng chỉ đơn giản ở
việc “đừng làm”. Còn Chúa, Chúa dạy con một bậc cao hơn: “Những gì anh em muốn người ta làm
cho mình,thì chính anh em cũng hãy làm cho người ta” (Mt 7,12). Vì vậy trong cuộc sống Chúa không muốn
con khép mình lại, nhưng muốn con hãy mở lòng mình ra với người khác. Mở lòng
ra để đối xử với người khác như con muốn người khác đối xử với con.
Điều thứ ba Chúa muốn gởi đến cho con là đi
theo Chúa không thể đi trên “con
đường rộng”,nhưng phải đi trên “con
đường hẹp”. Rộng hẹp ở đây
con hiểu theo nghĩa sự dễ dãi, thoải mái theo ý mình và sự vất vả, khổ cực theo
ý Chúa. Theo Chúa con không thể nào sống theo sự dễ dãi của bản thân mình,
nhưng phải biết hy sinh để làm theo điều Chúa muốn.
Lạy Chúa, sự thống nhất của Lời Chúa hôm
nay là ở chỗ cuộc sống của con phải nhắm đến giá trị Nước Trời mai sau. Chính
vì sống cho Nước Trời nên con phải chấp nhận con đường hẹp, chính là phải đối
xử có tình, có nghĩa, thông cảm, yêu thương, tha thứ cho người khác như con
muốn người khác đối xử với con. Chính vì con sống cho giá trị Nước Trời nên con
phải thường xuyên xem lại mình để biết sám hối sửa đổi mình, kẻo con không biết
trân trọng những điều quy giá mà Chúa đã ban cho con.
Xin cho con biết sống theo sự chỉ dạy của
Ngài. Amen.
Lm. Thiện Duy
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên Tháng
Sáu
25 THÁNG SÁU
Thiên Chúa
Nâng Đỡ Hiện Hữu Và Chống Lại Hư Vô
Nơi sự hiện diện của Thiên Chúa, chúng ta nhìn thấy ý
muốn từ đời đời của Ngài được diễn tả ra vừa trong tư cách là Đấng Sáng Tạo vừa
là người gìn giữ mọi sự. Ý chí của Ngài là một ý chí tối cao điều động mọi sự
theo chính bản chất tốt lành của Ngài. Ngài tiếp tục hành động – như chính Ngài
đã hành động trong hành vi sáng tạo đầu tiên – để nâng đỡ sự hiện hữu và chống
lại hư vô, để ủng hộ sự sống và chống lại sự chết, để hậu thuẫn cho ánh sáng và
chống lại sự tối tăm (Ga 1, 4 – 5).
Nói tắt, Đấng Tạo Hóa bênh vực sự thật. Ngài bênh vực
sự thiện và vẻ đẹp của tất cả những gì hiện hữu. Trong mầu nhiệm quan phòng của
Ngài, Thiên Chúa tiếp tục quyết liệt khẳng định sự đánh giá của Ngài như được
ghi trong Sách Sáng Thế: “Thiên Chúa thấy thế là tốt đẹp… Thiên Chúa thấy mọi
sự Ngài đã làm ra quả là rất tốt đẹp” (St 1, 25. 31).
- suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope John Paul II
Lời
Chúa Trong Gia Đình
Ngày 25-6
St 13,2.5-18; Mt 7,6.12-14
LỜI
SUY NIỆM: “Hãy qua cửa hẹp mà vào, vì cửa rộng và đường thênh thang thì đưa đến
diệt vong, mà nhiều người lại đi qua đó. Còn cửa hẹp và đường chật thì đưa đến
sự sống, nhưng ít người tìm được lối ấy” (Mt 7,13-14).
Trong việc sống Đạo của người Ki-Tô hữu,
cũng phải biết chọn lựa cho mình con đường đi, đi con đường hẹp lả phải biết
chăm chú tìm hiểu Lời Chúa, có chăm chú tìm kiếm, thì Thánh Thần của Thiên Chúa
mới khai mở, giúp cho chúng ta thấy được những gì cần thấy để sống tốt và đẹp
lòng Thiên Chúa. Chứ sống một cách hời hợt như mọi người, thì chúng ta chẳng
khác gì những người giữa thế gian này. Họ chỉ lánh dữ làm lành và cho đó là đủ.
Chúa Giêsu muốn chúng ta phải sống một cách tích cực với giáo huấn của Ngài.
Mạnh Phương
25
Tháng Sáu
Lau
Chùi Làm Gì?
Trong
những mẩu chuyện giáo lý ngắn, Ðức Gioan Phaolô I có thuật lại câu chuyện sau
đây: "Những người xem thường việc năng đi xưng tội nhắc tôi nhớ đến anh
giúp việc của ông Jonathan Swift. Một lần kia, sau khi ngủ đêm trong một quán
trọ, ông Swift bảo người giúp việc đem cho ông đôi giày ống mà ông đã mang hôm
qua. Khi thấy đôi giày còn dính đầy bụi đất của cuộc hành trình vất vả xuyên
qua những cánh đồng lầy lội, ông Swift nhíu mày tỏ vẻ khó chịu và bảo anh giúp
việc: "Tại sao anh lại không lau chùi đôi giày cho sạch sẽ?".
Thấy
chủ bất bình và xẵng giọng, anh giúp việc hơi áy náy nhưng cũng gãi đầu, ấp úng
thưa: "Tôi nghĩ là... lau chùi cũng không ích lợi gì. Vì hôm nay, sau khi
ông đi vài dặm đường, đôi giày lại bị dơ bẩn trở lại".
Nghe
người giúp việc biện luận như thế, ông Swift giả vờ gật đầu đồng ý rồi bảo
người giúp việc: "Anh cho thắng yên ngựa, chúng ta khởi hành càng sớm càng
tốt kẻo muộn".
Một
lúc sau, mọi việc đã được thu xếp xong và ông Swift ra lệnh lên đường. Nhưng
người giúp việc chạy vội đến kéo nài: "Thưa ông, chúng ta không thể lên
đường ngay được vì tôi chưa ăn sáng".
Ông Swift vừa leo lên ngựa vừa bảo: "Ăn uống làm gì cho
uổng
công vì sau vài dặm đường, dạ dày anh lại cồn cào kêu
đói".
Cũng thế, có nhiều người bảo: năng lãnh
nhận bí tích Giải Tội có ích lợi gì. Vì thông thường sau khi xưng tội, linh hồn
chúng ta lại bị dơ bẩn trở lại vì những tội tái phạm. Có lẽ họ cũng có lý.
Nhưng giữ linh hồn thanh sạch một thời gian, dù ngắn ngủi, cũng là một việc nên
làm. Lại nữa, những người hiểu đúng nghĩa của phép Giải Tội và Xưng Tội đúng
cách sẽ được nghiệm thấy là phép Giải Tội không những rửa sạch mọi tì ố của tội
lỗi, nhưng còn hiệu lực giúp chúng ta tránh tái phạm những lỗi lầm thường vấp
ngã với mục đích củng cố tình thân hữu của mình với Ðức Giêsu và sống trọn tình
hiếu thảo Cha con đối với Thiên Chúa.
Không ai trong chúng ta dùng cơm xong lại
thu dọn ngay những chén đĩa, nồi niêu đã dùng vào sóng chén, viện cớ là: rửa
làm gì cho uổng công, đến bữa an sau chúng lại dơ bẩn trở lại.
Cũng không ai bảo: giặt quần áo hay tắm gội
làm gì cho hoài công, tốn nước. Một thời gian sau thân thể và quần áo lại bị dơ
bẩn trở lại.
Vâng, Ðức Gioan Phaolô I dạy chúng ta: hãy
năng đi xưng tội, dù biết rằng con người yếu đuối hay tái phạm những lỗi lầm
mình đã vấp ngã. Và trong lúc lãnh nhiệm phép Giải Tội, hãy nhớ lời Ðức Giêsu
bảo người phụ nữ ngoại tình: "Này chị, những kẻ tố cáo chị đâu cả rồi,
không ai lên án chị ư? Ta cũng vậy, Ta không lên án chị. Hãy về và từ nay, đừng
phạm tội nữa".
(Lẽ
Sống)
Thứ Ba 25-6
Chân Phước Jutta ở Thuringia
(c. 1264?)
V
|
ị thánh quan thầy của nước Phổ sinh trong một gia đình giầu có và
quyền thế nhưng từ trần cách đơn sơ như một người nghèo.
Sau khi kết hôn với một người quý tộc và đạo đức, Jutta và chồng
sống rất đạo hạnh, cả hai quý trọng chân lý và cố gắng trau dồi nhân đức. Trong
một cuộc hành hương đến các thánh địa ở Giêrusalem, người chồng lâm bệnh và từ
trần. Bà quả phụ Jutta ở vậy nuôi con.
Sau khi con cái đã khôn lớn và có đủ nhu cầu cho đời sống, bà
Jutta quyết định sống một cuộc đời chỉ để làm vui lòng Thiên Chúa. Bà bán mọi y
phục, nữ trang, đồ đạc đắt tiền và gia nhập dòng Phanxicô Thế Tục, với chiếc áo
dòng tầm thường.
Kể từ đó trở đi, cuộc đời bà tận tụy cho tha nhân: chăm sóc người
đau yếu, nhất là người bị cùi; lo cho người nghèo ngay ở các lều tranh lụp xụp
của họ; giúp đỡ người tàn tật và mù lòa mà bà cho họ sống ngay trong nhà. Nhiều
người quý tộc thời ấy đã cười nhạo bà Jutta là không biết dùng thời giờ cho
đúng. Nhưng bà Jutta đã nhìn thấy diện mạo của Thiên Chúa trong các người bất
hạnh và cảm thấy vinh dự khi được phục vụ.
Vào khoảng năm 1260, trước khi từ trần không lâu, bà Jutta sống
gần những người ngoại đạo ở miền đông nước Ðức. Ở đó, bà dựng một mái nhà đơn
sơ và không ngừng cầu nguyện cho sự hoán cải của những người chung quanh. Trong
nhiều thế kỷ, bà được sùng kính như vị quan thầy đặc biệt của nước Phổ.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét