Tháng
mân côi và con đường thơ ấu thiêng liêng
Lm. Giuse Nguyễn Công
Đoan, S.J.
Trong bài phỏng vấn đã được dịch ra nhiều thứ tiếng và đăng tải
trên nhiều báo in và trang mạng, Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói về cách cầu
nguyện của ngài: buổi sáng ngài cầu nguyện bằng giờ kinh Phụng Vụ, dâng lễ, rồi
lần chuỗi mân côi. Buổi tối chầu Thánh Thể một giờ. Ngài thú tội là có chia trí
và đôi khi ngủ gục nữa! [An ủi cho chúng ta đấy, vì Đức Giáo Hoàng cũng có khi
chia trí và ngủ gục kia mà!!! Nhưng nếu chỉ bắt chước chia trí và ngủ gục thôi
thì là ăn gian đấy nhé, coi như ăn bánh chưng mà chỉ moi lấy cục nhân đậu và
thịt thôi!]. Những lúc phải chờ đợi, ngay chờ ở phòng khám của nha sĩ, những
lúc không biết làm gì thì ngài cầu nguyện trong lòng…
Đức Thánh Cha lần hạt mân côi mỗi buổi sáng đấy.
Một sự trùng hợp lý thú : khi hàng triệu người đọc bài phỏng vấn
này là tháng 10, tháng mân côi.
Sự khiêm nhừơng, đơn sơ, phó thác của ĐTC Phanxicô thì đã hiển
hiện trước mắt mọi người ngay từ ngày đầu tiên, khi ngài xuất hiện trên bao lơn
Đền thánh Phêrô.
Một sự trùng hợp quan trọng hơn là bài Tin Mừng liên tiếp trong
ba ngày lễ đầu tháng 10:
ngày 1/10 lễ thánh Tê-rê-xa Hài Đồng Giêsu : Mt 18,1-5 “nếu không trở lại và nên như trẻ
nhỏ…”
ngày 2/10 lễ các thêin thần bổn
mạng: Mt 18,1-5
ngày 4/10 lễ thánh Phanxicô
At-xi-di: Mt 11,25-30: “Cha
mặc khải cho những người bé mọn”.
Tinh thần đơn sơ, khiêm nhường, bé nhỏ là nét đặc biệt của Đức
Mẹ, nét đầu tiên chúng ta biết về Đức Mẹ khi Đức Mẹ xuất hiện lần đầu trong
Sách Tin Mừng Mt 1,18-25 và Lc
1,26-55.
1- Con đường thơ ấu thiêng liêng trong
Cựu Ước.
Cựu Ước khởi đi từ một kinh
nghiệm lịch sử được lặp lại nhiều lần: Thiên Chúa cứu vớt một dân bị áp bức,
giải thóat họ khỏi ách nô lệ và cho họ mọi điều kiện để sống độc lập tự do.
Nhưng khi họ quên Thiên Chúa thì Thiên Chúa lại để cho họ bị áp bức. Họ hối cải
kêu xin thì Thiên Chúa lại cứu.
Đó là luận đề của sách Thủ
Lãnh.
Khi Thiên Chúa ban Lề Luật để dạy họ sống làm dân của Thiên Chúa
thì lại dựa trên việc Thiên Chúa đã giải thóat họ. Họ phải thờ phượng một mình
Thiên Chúa vì Thiên Chúa đã giải thóat họ. Họ phải yêu thương nhau, không được
áp bức lẫn nhau vì Thiên Chúa đã giải thóat họ khỏi cảnh áp bức: Xh 20,1-17; 22,20: “người ngọai kiều
ngươi không được áp bức, vì chính các ngươi đã là ngọai kiều ở đất Ai Cập. Mẹ góa con côi, các ngươi không
được ức hiếp…”
Từ kinh nghiệm lịch sử và lời rao giảng của các ngôn sứ, Cựu Ước
đã đi tới một hình ảnh về Thiên Chúa: Đấng bênh vực kẻ nghèo hèn, Đấng bảo vệ
quyền lợi của dân cùng khổ, của mẹ góa con côi và kẻ ngụ cư.
Các ngôn sứ tố cáo những kẻ áp bức kẻ nghèo hèn và công bố lời
hứa của Thiên Chúa là bênh vực người nghèo hèn, bị áp bức. Các thánh vịnh lặp
đi lặp lại nhiều lần.
Làm vua theo như Thiên Chúa muốn, là “phân xử công minh cho
kẻ nghèo hèn túng thiếu”
(Gr 22,16).
Chính trong thời kỳ lưu đày Babilon Dân Chúa đã hoàn thành sự
chuyển biến từ kinh nghiệm lịch sử sang thái độ tâm linh: con đường thơ ấu thiêng liêng.
Is 58 giảng
về cách ăn chay được Thiên Chúa chấp nhận là mở
xiềng xích, tháo gông cùm, chia cơm cho người đói…
Is 57,15: “Ta ngự chốn cao vời và thánh thiện,
nhưng vẫn ở với tâm hồn khiêm cung tan nát, để ban sức sống cho tâm hồn những
kẻ khiêm cung và ban sinh lực cho những tấm lòng tan nát”
Xôphônia 3,12: “Ta sẽ cho sót lại giữa
ngươi một dân nghèo hèn và bé nhỏ; chúng sẽ tìm nương ẩn nơi Danh Đức Chúa”.
Thánh vịnh 131 tóm tắt
tuyệt vời con đường thơ ấu thiêng liêng:
Lòng con chẳng dám tự cao, mắt con chẳng dám tự hào Chúa ơi;
Đường cao vọng chẳng đời nào bước, việc diệu kỳ vượt sức chẳng cầu;
hồn con con vẫn trước sau, giữ cho thinh lặng giữ sao thanh
bình.
Như trẻ thơ nép mình lòng mẹ, trong con hồn lặng lẽ an vui.
Thánh vịnh mở đầu bằng bốn chữ “chẳng”, liên quan tới lòng, mắt và chân: theo sát bản
văn Hip-ri thì có ba chữ không:
Lòng không tự cao
Mắt không ngước lên cao
[Chân] không bước theo những điều to lớn – và những
sự lạ lùng quá sức con.
Tất cả bắt đầu từ trong lòng,
như Chúa Giêsu nói: “Từ lòng người phát xuất những ý định xấu… kiêu ngạo
ngông cuồng” (Mc 7,21-22).
Kiêu ngạo là đầu mọi tính xấu, nên Tv 19,14 có lời cầu xin:
“Xin cũng giữ cho tôi tớ Ngài khỏi kiêu ngạo, đừng để tính
xấu này thống trị con. Như thế con sẽ nên vẹn toàn không còn vương trọng tội”.
“Con mắt là cửa ngõ của linh hồn”; “mắt có thấy thì lòng mới
dấy”. Ngước mắt nhìn lên cao trong Cựu Ước có hai nghĩa đối nghịch vì một đàng
nơi cao thường là nơi dân ngọai thờ các thần của họ, nên ngước lên nơi cao là
nhìn lên các ngẫu thần của dân ngọai; khi đã có Đền Thờ trên núi Xion thì ngước
lên núi cao lại là hướng về Núi Thánh. Ở đây Tv 131 nói đến đưa mắt nhìn lên cao,
nghĩa bóng là kiêu căng, nhưng cũng gợi lên nghĩa đen là nhìn lên nơi cao, nơi
thờ ngẫu tượng của dân ngọai. Đặt tin tưởng vào bất cứ cái gì ngoài Thiên Chúa
đều là thờ ngẫu tượng. Chữ “không” ở đây cho phép hiểu rằng không đưa mắt nhìn
lên cao không phải là đồng nghĩa với kiêu căng, nhưng là không nhìn lên nơi thờ
ngẫu tượng, không thờ thần nào ngoài Thiên Chúa. “Ngươi không được có thần
nào khác đối nghịch với Ta” (Xh 20,3).
Thánh vịnh 120,1 cho
biết phải nhìn lên đâu: “Tôi ngước mắt nhìn lên răng núi, ơn phù hộ tôi đến
tự nơi nao? Ơn phù hộ tôi đến từ Đức Chúa, là Đấng dưng nên cả đất trời.”
Chữ không thứ ba liên quan tới đôi chân:
con mắt khơi cho lòng thèm muốn, “con mắt có thấy thì lòng mới
dấy”, lòng thèm muốn thì đôi chân đi tìm.
Tội đầu tiên của loài người là muốn nên bằng Thiên Chúa.
Và từ khi có hai anh em thì thằng anh muốn thống trị thằng em,
muốn độc quyền giữ cả Chúa cho riêng mình.
Ai cũng muốn những điều to lớn cho mình, ai cũng muốn trở thành
“vĩ đại”.
Mười hai tông đồ theo Chúa suốt mấy năm trời, cho đến lúc Chúa
bảo cái chết đã kề bên tay Chúa “bàn tay kẻ nộp Thầy đang cùng đặt với Thầy
trên bàn” thì các ông cũng chỉ có một mối quan tâm: “Các ông còn cãi
nhau sôi nổi xem ai trong nhóm được coi là người lớn nhất” (Lc 22,24).
Người ta có thể dùng cả Chúa, cả Hội Thánh, cả Chức Thánh, cả
giáo xứ, cả nhà dòng… để làm công cụ cho mình trở nên một ông bà lớn, một nhân
vật quan trọng. Đó là điều mà ĐTC Phanxicô đang ra sức loại trừ ngay trong Tòa
Thanh Vatican.
Sau ba chữ không thì thánh vịnh nói lên thái độ tích
cực với hình ảnh trẻ thơ nép mình lòng mẹ.
Từ trẻ thơ trong bản văn Hip-ri chỉ về em bé đã cai sữa (chứ
không phải như có bản tiếng Việt dịch là “bé no sữa nép mình lòng mẹ”). Khác
nhau lắm đấy. Đứa bé còn bế ngửa, khi no sữa rồi nằm yên, ngủ yên trong lòng mẹ
là chuyện bình thường. Ở đây là đứa bé đã cai sữa, trong Kinh Thánh là 3
tuổi (x.St 21,8-9;I Sm 1,23-24), có thể chạy chơi, nhưng chưa thể tự đi
kiếm đồ ăn, nước uống, chưa thể tự vệ, vẫn hoàn toàn lệ thuộc cha mẹ, khi cần
gì hay khi sợ hãi, vui hay buồn đều chạy vào lòng mẹ, hoàn toàn bình an khi dựa
vào lòng mẹ.
2- Con đường thơ ấu thiêng liêng trong Tân Ước
Trong Tin Mừng (Mt 18,1-5; Mc 9,33-37; Lc 9,46-48), khi
trả lời nỗi thắc mắc hay đúng hơn sửa dạy các môn đệ về chuyện ông nào cũng
muốn làm nhân vật số hai sau Chúa Giêsu, Chúa đem một em bé đặt giữa các ông,
rõ ràng không phải em bé còn bú đang nằm trong tay mẹ, nhưng là một em bé đang
lê la trên vỉa hè hay chơi trong sân nhà thánh Phêrô…
Khi người ta dẫn trẻ em đến với Đức Giêsu (Mt 19,13-15;
Mc10,13-16;Lc 18,15-17), các môn đệ xua đuổi, la rầy thì Chúa bảo “Cứ để trẻ
em đến với Thầy… vì Nước Thiên Chúa là của những ai giống như chúng”, thì
cũng vậy.
Nên giống như trẻ nhỏ không phải là “làm thơ”
[làm bộ ngây thơ], nhưng là một sự hóan cải, bởi vì Chúa nhìn tâm
hồn chứ không nhìn bề ngoài. Thánh vịnh 131 cũng nói lên thái
độ bên trong:
“Hồn con, con vẫn trước sau, giữ cho thinh
lặng giữ sao thanh bình,
như trẻ thơ nép mình lòng mẹ, trong con hồn
lặng lẽ an vui.
Cậy vào Chúa It-ra-en ơi, từ nay đến mãi muôn
đời muôn năm”.
Đức Mẹ chính là mẫu gương của tâm hồn trẻ thơ
khi phó nộp hoàn toàn cho Thiên Chúa:
“Này tôi Đây là nữ tì của Chúa, xin
Người cứ thực hiện cho tôi như lời thiên sứ đã nói” (Lc 1,38).
Kinh mân côi là một bảng tóm tắt Tin Mừng cho
mọi người, từ Đức Giáo Hoàng cho đến bà già quê không hề bíêt đọc bíêt víêt,
nhờ đó chúng ta chiêm ngắm ơn cứu độ Thiên Chúa đã thực hiện như lời sứ thần
loan báo, và Đức Mẹ có mặt từ mầu nhiệm truyền tin cho tới khi ơn cứu độ hoàn
toàn thể hiện nơi Mẹ trong vinh quang của Chúa Kitô phục sinh đang ngự bên hữu
Thiên Chúa.
“Xin Mẹ dạy con hai tiếng xin vâng…”
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét