14/01/2014
Thứ Ba sau Chúa Nhật
1 Quanh Năm
Bài
Ðọc I: (năm II) 1 Sm
1, 9-20
"Chúa
nhớ đến bà Anna và bà đã sinh Samuel".
Trích
sách Samuel quyển thứ nhất.
Trong
những ngày ấy, tại Silô, sau khi ăn uống, Anna chỗi dậy. Thầy tư tế Hêli đang
ngồi trên ghế trước cửa đền thờ Chúa, nhằm lúc Anna sầu khổ, khóc lóc thảm thiết
cầu nguyện với Chúa và khấn xin rằng: "Lạy Chúa các đạo binh, nếu Chúa
đoái nhìn đến nỗi khổ của nữ tỳ Chúa, và nhớ đến con, Chúa không quên nữ tỳ
Chúa, và ban cho nữ tỳ Chúa một con trai, thì con sẽ dâng nó cho Chúa trọn đời,
và dao cạo sẽ không chạm đến đầu nó". Ðang lúc Anna mải mê cầu nguyện trước
mặt Chúa, thì Hêli để ý nhìn miệng bà. Vì Anna cầu nguyện thầm thĩ trong lòng,
nên bà chỉ nhép môi, và không nói ra tiếng. Hêli tưởng bà say rượu, nên nói:
"Chừng nào bà hết say? Bà hãy đi giã rượu đi!" Anna đáp lại rằng:
"Thưa ông, tôi không khi nào uống rượu; vì tôi là người đàn bà vô phúc nhất,
nên tôi không thể uống rượu và mọi chất làm cho say, nhưng tôi đã giãi bày tâm
sự tôi trước nhan thánh Chúa. Ông đừng nghĩ rằng nữ tỳ của ông đây như một đứa
con gái Bêlial; vì quá đau khổ và đắng cay, nên tôi đã tỏ bày tâm sự cho đến
bây giờ. Bấy giờ Hêli nói: "Bà hãy về bình an, Thiên Chúa Israel sẽ ban
cho bà điều bà xin". Bà liền thưa: "Ước gì nữ tỳ của ông được đẹp
lòng ông". Bà lui ra ngoài, ăn uống và mặt bà không còn vẻ buồn sầu nữa.
Sáng hôm sau, vợ chồng thức dậy, thờ lạy Chúa, rồi trở về nhà ở Ramtha.
Elcana
ăn ở với bà Anna, và Chúa nhớ đến bà. Sau một thời gian, Anna có thai, sinh hạ
một con trai và đặt tên là Samuel, vì bà đã xin Chúa ban nó cho bà.
Ðó
là lời Chúa.
Ðáp
Ca: 1 Sm 2, 1. 4-5. 6-7. 8abcd
Ðáp: Tâm hồn tôi
nhảy mừng trong Chúa (c. 1a).
Xướng:
1) Tâm hồn tôi nhảy mừng trong Chúa, và sức mạnh tôi được gia tăng trong Thiên
Chúa tôi; miệng tôi mở rộng ra trước quân thù, vì tôi reo mừng việc Chúa cứu độ
tôi. - Ðáp.
2)
Chiếc cung những người chiến sĩ đã bị bẻ gãy, và người yếu đuối được mạnh khoẻ
thêm. Những kẻ no nê phải làm thuê độ nhật, và những người đói khát khỏi phải
làm thuê; người son sẻ thì sinh năm đẻ bảy, còn kẻ đông con nay phải héo tàn. -
Ðáp.
3)
Chúa làm cho chết và Chúa làm cho sống, Chúa đày xuống Âm phủ và Chúa dẫn ra.
Chúa làm cho nghèo và làm cho giàu có, Chúa hạ xuống thấp và Chúa nâng lên cao.
- Ðáp.
4)
Từ nơi cát bụi, Chúa nâng người yếu đuối; từ chỗ phân nhơ, Chúa nhắc kẻ khó
nghèo, để cho họ ngồi chung với các vương giả, và cho họ dự phần ngôi báu vinh
quang. - Ðáp.
Alleluia:
Tv 24, 4c và 5a
Alleluia,
alleluia! - Lạy Chúa, xin dạy bảo con về lối bước của Chúa và xin hướng dẫn con
trong chân lý của Ngài. - Alleluia.
Phúc
Âm: Mc 1, 21-28
"Ngài
giảng dạy người ta như Ðấng có uy quyền".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô.
(Ðến
thành Capharnaum), ngày nghỉ lễ, Chúa Giêsu vào giảng dạy trong hội đường. Người
ta kinh ngạc về giáo lý của Người, vì Người giảng dạy người ta như Ðấng có uy
quyền, chứ không như các luật sĩ.
Ðang
lúc đó, trong hội đường có một người bị thần ô uế ám, nên thét lên rằng:
"Hỡi Giêsu Nadarét, có chuyện gì giữa chúng tôi và ông? Ông đến để tiêu diệt
chúng tôi sao? Tôi biết ông là ai: là Ðấng Thánh của Thiên Chúa". Chúa
Giêsu quát bảo nó rằng: "Hãy im đi, và ra khỏi người này!" Thần ô uế
liền dằn vật người ấy, thét lên một tiếng lớn, rồi xuất khỏi người ấy. Mọi người
kinh ngạc hỏi nhau rằng: "Cái chi vậy? Ðây là một giáo lý mới ư? Người
dùng uy quyền mà truyền lệnh cho cả các thần ô uế, và chúng vâng lệnh Người".
Danh tiếng Người liền đồn ra khắp mọi nơi, và lan tràn khắp vùng lân cận xứ
Galilêa.
Ðó
là lời Chúa.
Suy
Niệm:
Ðấng
có uy quyền
Tin Mừng hôm nay kể lại việc
Chúa Giêsu giảng dạy tại hội đường và chữa lành một người bị quỉ ám.
Sau khi Gioan Tẩy Giả bị bắt
giam, Chúa Giêsu trở về Galilê và giảng dạy trong Hội đường một cách công khai.
Ngài giảng dạy với uy quyền của Thiên Chúa, chứ không như các Tiên tri trong
Cựu Ước là những người được Thiên Chúa ủy thác cho; Ngài cũng không giảng dạy
như các kinh sư Do thái là những người chỉ giải thích Kinh thánh và chất lên
vai người dân gánh nặng của những luật lệ tỉ mỉ bên ngoài. Giáo huấn của Chúa
Giêsu là một cuộc giải phóng, một việc loan Tin Mừng cứu rồi, cách riêng cho
những người nghèo khổ, những người bị loại ra bên lề xã hội. Dân chúng nghe
Chúa đều nhận thấy có sự khác biệt sâu xa giữa giáolý của Chúa và những lời
giảng dạy của các kinh sư Do thái.
Kèm theo lời giảng dạy, Chúa
Giêsu còn làm một phép lạ chữa một người bị quỷ ám. Phép lạ này chứng minh Ngài
là Thiên Chúa, Ngài có toàn quyền trên quỷ dữ, Ngài đến để chấm dứt quyền thống
trị của tà thần trên con người. "Ông ấy ra lệnh cho các thần ô uế và chúng
phải vâng theo". Phép lạ Chúa Giêsu thực hiện gây hứng thú và kinh ngạc
nơi dân chúng; trái lại, những kẻ chống đối Chúa thì hạch sách Ngài: "Ông
lấy quyền nào mà làm như vậy?" Họ không muốn công nhận những việc Chúa làm,
họ mơ ước một Vị Cứu Tinh hùng mạnh giải phóng dân tộc khỏi ách thống trị của
đế quốc Rôma, trong khi đó Chúa Giêsu lại đến để giải phóng con người khỏi
quyền lực của ma quỷ và tội lỗi.
Thánh Phêrô đã mời gọi các
người đồng hương của ngài: "Thưa đồng bào Israel, xin hãy lắng nghe Chúa
Giêsu Nazaret, là người đã được Thiên Chúa phái đến với anh em. Và để chứng
thực sứ mệnh của Ngài, Thiên Chúa đã cho Ngài làm những phép mầu, điềm thiêng
và dấu lạ giữa anh em như chính anh em đã biết điều đó".
Nguyện cho Lời Chúa hôm nay
củng cố niềm xác tín rằng sứ mệnh cứu thế phát xuất từ nơi Chúa và vẫn tiếp tục
trong Giáo Hội. Giáo Hội đã lãnh nhận kho tàng đức tin và quyền thánh hóa và
giáo huấn từ nơi Chúa. Xin cho chúng ta luôn trung thành với Giáo Hội và sẵn
sàng đón nhận giáo huấn của các chủ chăn mà Chúa đã đặt lên hướng dẫn Dân Chúa
trên đường tiến về Nước Trời.
(Veritas Asia)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Ba Tuần I TN2
Bài đọc: I Sam 1:9-20; Mk
1:21-28.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Uy quyền của Thiên
Chúa
Để
có thể thuyết phục người khác, người rao giảng cần có uy quyền trong lời nói
cũng như trong hành động. Ngoài sự thông hiểu về đề tài và cách suy luận, người
rao giảng còn phải biết cách trình bày sao cho sáng sủa, gọn gàng, và dễ hiểu.
Tuy nhiên, “lời nói chỉ mới lung lay;” muốn hoàn toàn thuyết phục khán giả, người
rao giảng cần phải sống những lời mình rao giảng hay cần những người khác làm
chứng cho mình.
Các
Bài Đọc hôm nay tập trung trong uy quyền của Thiên Chúa và của Chúa Giêsu.
Trong Bài Đọc I, năm chẵn, Thiên Chúa thấu hiểu tâm trạng sầu khổ của bà
Hannah; nên đã ban cho Bà một người con trai, sau này sẽ trở thành ngôn sứ của
Thiên Chúa. Trong Phúc Âm, khán giả của Chúa Giêsu nhận ra ngay sự khác biệt giữa
Chúa Giêsu và các kinh-sư, khi họ nói: “Thế nghĩa là gì? Giáo lý thì mới mẻ,
người dạy lại có uy quyền. Ông ấy ra lệnh cho cả các thần ô uế và chúng phải
tuân lệnh!”
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I (năm chẵn):
"Tôi đã xin Đức Chúa được nó."
1.1/
Tâm trạng đau khổ của bà Hannah: Đối với những bà mẹ có con quá dễ dàng, họ không thể
nào hiểu được tâm trạng của những bà mẹ không con, như bà Hannah hôm nay. Bà
khao khát một người con để có thể trở thành một người mẹ. Bà biết chỉ một mình
Thiên Chúa, Đấng có quyền trên sự sống, mới có thể làm điều này, nên Bà cầu
nguyện lâu giờ trước nhan Đức Chúa; đến nỗi thầy cả Eli tưởng Bà say rượu nên bảo
bà: "Bà còn say đến bao giờ? Hãy lo dã rượu đi!" Vừa đau khổ lại còn
bị Thầy Cả nghĩ lầm là say rượu, bà Hannah trả lời rằng: "Không, thưa
ngài, tôi chỉ là một người đàn bà tâm thần đau khổ. Tôi đã không uống rượu và đồ
uống có men, tôi chỉ thổ lộ tâm can trước nhan Đức Chúa. Xin đừng coi nữ tỳ
ngài đây là đứa vô lại: chỉ vì quá lo âu phiền muộn mà tôi đã nói cho đến bây
giờ."
Có
một điều kỳ lạ trong lịch sử của Cựu Ước cũng như Tân Ước và kinh nghiệm cuộc đời
là rất nhiều người ý thức được sự lựa chọn của Thiên Chúa trước khi họ có mặt
hay đang khi còn là bào thai trong bụng mẹ (Sampson, Samuel, Isaiah, John
Baptist). Trong những hoàn cảnh như thế, người mẹ thường bị hiếm hoi lâu năm;
và có khi phải đương đầu với nguy hiểm khi sinh con. Các người mẹ ý thức rõ sự
can thiệp của Thiên Chúa; nên họ yêu thương và chăm sóc con kỹ lưỡng, trước khi
dâng con để chúng tận hiến cuộc đời cho Ngài. Trường hợp điển hình là của bà
Hannah hôm nay, Bà có ý dâng con cho Thiên Chúa ngay từ khi chưa có mặt trên đời.
Bà khấn hứa rằng: "Lạy Đức Chúa các đạo binh, nếu Ngài đoái nhìn đến nỗi
khổ cực của nữ tỳ Ngài đây, nếu Ngài nhớ đến con và không quên nữ tỳ Ngài, nếu
Ngài cho nữ tỳ Ngài một mụn con trai, thì con sẽ dâng nó cho Đức Chúa mọi ngày
đời nó, và dao cạo sẽ không đụng tới đầu nó." Truyền thống Do-thái gọi những
người được thánh hiến này là Nazarites, họ sẽ không ăn hay uống những thứ có
men, và không cắt tóc hay cạo râu trong một thời gian dài hay cả cuộc đời.
1.2/
Thiên Chúa có uy quyền đổi vận mạng cho con người: Thiên Chúa thấu hiểu
tâm trạng của bà mẹ đau khổ, và cũng đã có một kế hoạch sắp sẵn cho đứa trẻ sẽ
ra đời; nên qua miệng thầy cả Eli, Ngài an ủi Bà: "Bà hãy đi về bình an.
Xin Thiên Chúa của Israel ban cho bà điều bà đã xin Người!" Nhận được lời
chúc lành của Thầy Cả, Bà Hannah vui vẻ ra về với chồng. Ít lâu sau khi ăn nằm
với chồng, Bà thụ thai và sinh một con trai như lời Thầy Eli chúc lành. Bà
Hannah biết rõ đứa trẻ từ đâu tới qua việc đặt tên cho con là Samuel (tiếng
Do-thái có nghĩa là quà tặng của Thiên Chúa), hay như lời Bà nói: "Tôi đã
xin Đức Chúa được nó." Trong Tân Ước cũng có một trường hợp tương tự: Bà
Elisabeth đặt tên cho con là John (chữ viết tắt của tiếng Hy-lạp, Jeho-hannah,
quà tặng của Thiên Chúa).
2/
Phúc Âm:
Thế nghĩa là gì? Giáo lý thì mới mẻ, người dạy lại có uy quyền.
2.1/
Thiên hạ sửng sốt về lời giảng dạy của Người: “vì Người giảng dạy như một Đấng
có thẩm quyền, chứ không như các kinh-sư.” Qua lời nhận xét này, khán giả đã nhận
ra ngay sự khác biệt giữa Chúa Giêsu và các kinh-sư:
-
Đấng có thẩm quyền: Người biết rõ vấn đề chứ không dựa theo người khác. Điều
này dễ hiểu nếu chúng ta nhìn nhận Đức Kitô chính là sự khôn ngoan hay trí tuệ
của Thiên Chúa. Ngài biết mọi sự xảy ra trong quá khứ, hiện tại, và tương lai.
Nhiều lần trong Tin Mừng, Chúa Giêsu đã thẳng thắn sửa chữa sự hiểu sai của
truyền thống: “Người xưa dạy… phần Thầy, Thầy dạy các con… ” Còn các kinh-sư, họ
chỉ hiểu phần nào của vấn đề chứ không thông suốt tất cả. Họ phải dựa vào thẩm
quyền của Kinh Thánh để biện minh cho những lời giải thích của họ, chứ không
dám đưa ra một giáo lý gì mới cả.
2.2/
Chúa Giêsu có uy quyền trên các thần ô uế: Trình thuật kể: trong hội đường của họ, có một người
bị thần ô uế nhập, la lên rằng: "Ông Giêsu Nazareth, chuyện chúng tôi can
gì đến ông mà ông đến tiêu diệt chúng tôi? Tôi biết ông là ai rồi: ông là Đấng
Thánh của Thiên Chúa!"
Người
Do-thái tin có rất nhiều thần ô uế trong thế giới, và chính Chúa Giêsu đã nhiều
lần trục xuất các thần ô uế khỏi con người, điển hình là trình thuật hôm nay.
Các thần ô uế này có thể là oan hồn của các kẻ gian ác chưa được giải thoát,
hay dựa trên trình thuật của Gen 6:1-4.
(1)
Ông là “Đấng Thánh” của Thiên Chúa: Thần ô uế biết rõ nguồn gốc và mục đích của Chúa
Giêsu. Nguồn gốc: Chúa Giêsu đến từ Thiên Chúa. Mục đích: Ngài đến để tiêu diệt
tội lỗi và các kẻ gây ra tội lỗi; không những thế, Ngài còn khôi phục lại sự
thánh thiện của con người, làm cho họ xứng đáng được hưởng nhan thánh Chúa.
(2)
Chúa Giêsu truyền lệnh: "Câm
đi, hãy xuất khỏi người này!" Thần ô uế lay mạnh người ấy, thét lên một tiếng,
và xuất khỏi anh ta.
(3)
Phản ứng của con người: Mọi
người đều kinh ngạc đến nỗi họ bàn tán với nhau: "Thế nghĩa là gì? Giáo lý
thì mới mẻ, người dạy lại có uy quyền. Ông ấy ra lệnh cho cả các thần ô uế và
chúng phải tuân lệnh!"
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Vì Chúa Giêsu đã chịu chết để phục hồi phẩm giá nguyên thủy cho con người,
chúng ta cần bắt chước Chúa Giêsu để tiêu diệt và tránh xa ảnh hưởng của các thần
ô uế.
-
Chúng ta thường biết quí trọng những gì đã cưu mang và cầu xin lâu ngày, và
Thiên Chúa cũng muốn chúng ta ý thức rõ những điều chúng ta xin; nên nhiều khi
Ngài không ban ngay, nhưng muốn chúng ta một thời gian chờ đợi.
-
Để có thể thuyết phục người khác tin vào Chúa, chúng ta cần thông suốt những gì
Chúa dạy trước khi có thể rao truyền Tin Mừng cho người khác. Một cuộc sống
theo những đòi hỏi của Tin Mừng sẽ dễ dàng thuyết phục những người khác tin vào
Thiên Chúa hơn là chỉ thuần túy rao giảng.
Linh
mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
HẠT GIỐNG NẢY MẦM
Mc 1,21-28
A.
Hạt giống...
1.
Đoạn Tin Mừng này mở đầu cho một đơn vị văn chương trải dài từ câu 21 đến c 34,
được gọi là "Một ngày ở Caphácnaum", trong đó Marcô liệt kê và mô tả
những việc làm tiêu biểu của Chúa Giêsu trong một ngày. Việc thứ nhất là giảng
dạy, việc thứ hai là trừ quỷ. Đáng chú ý là Chúa Giêsu làm cả hai việc một cách
rất uy quyền.
2.
"Người giảng dạy như một Đấng có thẩm quyền, chứ không như các kinh
sư" : Khi giảng dạy, các rabbi do thái phải dựa theo truyền thống cha ông
chứ không dám có ý kiến riêng ; còn Chúa Giêsu thì lấy chính sứ điệp của mình
ra giảng dạy, và Ngài dạy một cách xác tín trong tư cách là Đấng Messia.
3.
Và cũng bằng uy quyền đặc biệt ấy, Chúa Giêsu làm một hành động phi thường, là
buộc quỷ xuất khỏi một người bị nó ám.
4.
Phản ứng của dân chúng : "Mọi người sửng sốt và hỏi nhau thế nghĩa là
gì" : Họ hỏi nhau về nét mới mẻ trong lời giảng của Ngài và về uy quyền đặc
biệt của Ngài trên cả tà thần. Câu hỏi này cũng tương đương với câu hỏi
"Ông là ai ?", là câu hỏi sẽ được lập đi lập lại mãi trong tác phẩm.
B....
nẩy mầm.
1.
Mở đầu hoạt động công khai của mình, việc đầu tiên Chúa Giêsu làm là nhằm thuyết
phục người ta tin tưởng vào quyền năng của Ngài, quyền năng trong lời giảng dạy
và trong hoạt động. Thái độ đầu tiên ta phải có đối với Chúa Giêsu cũng là phải
tin tưởng vào quyền năng của Ngài.
2.
Nhưng tin tưởng không phải chỉ là tin suông mà còn phải dám phó thác vào Ngài,
đừng như câu chuyện sau :
Một
người vô thần rất mê leo núi. Ngày kia trượt chân té ngã lăn từ đỉnh núi xuống.
Nhưng may thay ông bám được một cành cây nằm chơ vơ giữa đỉnh cao và vực thẳm.
Giữa lúc chỉ còn biết chờ chết, một ý nghĩ chợt đến với ông : Tại sao không gọi
Chúa đến cứu giúp. Thế là lấy hết sức lực, người vô thần la lớn : "Lạy
Chúa". Tuy nhiên bốn bề chỉ có thinh lặng và ông chỉ nghe được tiếng dội của
lời kêu van. Một lần nữa, người vô thần lại kêu xin tha thiết hơn :
"Lạy Chúa, nếu quả thật Chúa hiện hữu thì xin hãy cứu con. Con hứa sẽ tin
Chúa và dạy cho những người khác cũng tin Chúa." Sau một hồi thinh lặng, bỗng
người vô thần nghe một tiếng vang dậy cả vực thẳm và núi cao : "Gặp hoạn nạn
thì ai cũng cầu xin như thế." "Không, lạy Chúa, nghìn lần không. Con
không giống như những người khác. Chúa không thấy sao, con đã bắt đầu tin từ
khi nghe tiếng Chúa phán. Nào bây giờ xin Chúa hãy cứu con đi, và con sẽ cao
rao danh Chúa cho đến tận cùng trái đất." Tiếng ấy trả lời : "Được lắm,
Ta sẽ cứu ngươi. Vậy nếu ngươi tin thì hãy buông tay ra." Người vô
thần thất vọng thốt lên : "Buông tay ra ư, bộ Chúa tưởng tôi điên sao
!" (Trích "Món quà giáng sinh")
3.
Một bé trai hỏi bố :
-
Quỉ lớn hơn con không ?
-
Lớn hơn.
-
Quỉ lớn hơn bố không ?
-
Lớn hơn.
-
Quỉ lớn hơn Chúa Giêsu không ?
-
Không con ạ. Chúa Giêsu lớn hơn quỉ.
Chú bé thinh lặng, rồi mỉm cười : "Vậy con không sợ quỉ." (Góp nhặt)
4.
"Mọi người đều kinh ngạc đến nỗi họ bàn tán với nhau : ‘Thế nghĩa là gì ?
Giáo lý thì mới mẻ, người dạy lại có thẩm quyền. Ông ấy ra lệnh cho cả các thần
ô uế và chúng phải tuân lệnh" (Mc 1,27)
Vào
đại học, tôi cảm thấy mọi cái đều xa lạ. Tôi náo nức chờ buổi học đầu tiên.
Ngay buổi đầu, với phương pháp giảng giải, thầy đã đưa tôi đi từ ngạc nhiên này
đến ngạc nhiên khác. Tôi thấy thầy thật vĩ đại. Tôi nghĩ : Thầy quả là đường dẫn
tôi vào đời. Còn Chúa, Đấng đã dựng nên cả tôi và mọi người xung quanh. Chúa
cho tôi tự do, dạy tôi biết yêu thương, biết cho đi và hy sinh vì anh em. Sao
tôi lại có thể dửng dưng trước tình yêu và quyền năng của Chúa ?
Lạy
Chúa, xin cho con biết ngạc nhiên trước những điều kỳ diệu Chúa đã và đang làm
cho con cũng như hết mọi người mỗi ngày. (Epphata)
Lm.Carolo HỒ BẶC
XÁI – Gp. Cần Thơ
14/01/14 THỨ BA TUẦN 1
TN
Mc 1,21-28
Mc 1,21-28
SỬNG SỐT VỀ LỜI CỦA THẦY !
Ngày Sa-bát, Người vào hội đường
giảng dạy. Thiên hạ sửng sốt về lời giảng dạy của Người, vì Người giảng dạy như
một Đấng có thẩm quyền, chứ không như các kinh sư. (Mc 1,21-22)
Suy niệm: Có
bao giờ bạn đến thăn hang Sửng Sốt ở Hạ Long chưa? Lách qua một khe đá hẹp, bạn
lọt vào trong một cung điện kiến trúc thạch nhũ kỳ ảo mà không một bàn tay con
người nào có thể làm nên; và bạn chỉ có thể thốt lên một tiếng “Ồ! Ồ!” đầy sửng
sốt. Đám đông dân chúng hôm nay cũng đầy sửng sốt như thế khi nghe lời Thầy
Giêsu. Lời của Thầy có sức mạnh cuốn hút; lời của Ngài có thẩm quyền khiến quỷ
ma phải cao bay xa chạy; lời của Ngài chứa đựng sức sống khiến bệnh tật tan
biến; đối diện với Thầy mọi tâm tư đều bộc lộ ra, mọi tâm hồn được hoán cải.
Mời Bạn: Lời
nói tự nhiên đã chứa đựng sức mạnh. Nó có thể làm tan nát cõi lòng, phá hỏng cả
cuộc đời; ngược lại nó cũng có thể vực dậy một tâm hồn đang tuyệt vọng, cứu vãn
cả đất nước trên bờ vực chiến tranh. Lời nói chứa đựng Lời của Thầy Giêsu càng có
sức mạnh linh thiêng hơn nữa, vì đó là lời cứu độ, lời đem lại sự sống đời đời.
Mời bạn học với thầy Giêsu, để nói những điều phải nói và lời nói có giá trị
cứu rỗi, chia sẻ và cứu chữa.
Chia sẻ: Lời
nói quan trọng thế nào đối với bạn? Bạn làm gì để sửa chữa thói nói xấu, hay
“thêm mắm thêm muối” khi nghe kể về người khác?
Sống Lời Chúa: Học cách nói của Chúa bằng cách suy niệm Lời
Chúa mỗi ngày và tập sống hiền lành và khiêm nhường như Chúa.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con học cách yêu thương mỗi ngày qua lời nói
trong Sự Thật của Thầy. Amen.
Suy niệm
Cùng với bốn môn đệ đầu
tiên, Chúa Giêsu bước vào ngày rao giảng đầu tiên tại Capharnaum. Nơi đây,
Người dùng quyền năng xua trừ ma quỷ và chữa lành bệnh tật.
Khởi đầu sứ vụ rao giảng,
Chúa Giêsu đã rất thành công. Mọi người đi từ “sửng sốt” đến “kinh
ngạc” và danh tiếng của Người đồn ra khắp nơi. Bằng chính sức mạnh của tình
yêu được khởi đi từ Thiên Chúa, Người đã tạo được sức hút mãnh liệt khiến mọi
người “từ khắp nơi tuôn đến với Người”. Người không chỉ dạy bằng lời nói suông
nhưng bằng chính cung cách sống và việc làm cụ thể.
Thế giới ngày nay vẫn cần
đó những bước chân của những sứ giả Tin mừng để rao truyền Tin vui cứu độ
khắp nơi. Nhưng có lẽ, sẽ cần hơn những nhân chứng bằng cuộc sống. Chính gương
sáng từ cuộc sống sẽ là lời giảng dạy hùng hồn và có sức thuyết phục nhất để
khắc họa dung mạo Chúa Giêsu cho mọi người.
Lạy Chúa xin cho chúng
con ý thức rằng học hỏi lời Chúa là điều hết sức quan trong, nhưng sống và thực
hành Lời Chúa là điều cần thiết hơn nữa. Xin Chúa cho chúng con biết sống tinh
thần Tin Mừng trong cuộc sống hằng ngày. Amen.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
14
THÁNG GIÊNG
Thiên Chúa Muốn Con
Người Quan Hệ Mật Thiết Với Nhau
Việc
thực thi công bằng – là nền tảng của đời sống xã hội – không hề giới hạn hay
cương tỏa tự do của nhân vị khi việc ấy không đi ngược lại bản tính con người
và không độc đoán. Trái lại, nó giúp đỡ và hướng dẫn cho người ta, nam cũng như
nữ, thực hiện những quyết định của riêng mình một cách phù hợp với thiện ích
chung. Đời sống hôn nhân và gia đình là những cơ chế tự nhiên như thế. Chúng bắt
rễ trong chính sự hiện hữu của nhân vị. Và sự thiện hảo riêng của những cơ chế
này sẽ là nhân tố cho sự thiện hảo của toàn xã hội. Chúng giúp người ta có được
những sự chọn lựa tốt lành và đúng đắn.
Thật
vậy, Hiến Chế Mục Vụ Gaudium et spes của Công Đồng Vatican II nêu rõ: “Thiên
Chúa đã không dựng nên con người cô độc; bởi vì từ khởi thủy, ‘Ngài đã tạo dựng
có nam có nữ’’ (St 1, 27). Sự liên kết giữa họ đã tạo nên một thứ cộng đoàn đầu
tiên giữa người với người. Thực vậy, tự bản tính thâm sâu của mình, con người
là một hữu thể có xã hội tính và nếu không liên lạc với những hữu thể khác thì
con người sẽ không thể sống và phát triển tài năng mình.” (MV 12)
Đời
sống hôn nhân và gia đình – nền tảng của xã hội – là những cơ chế mà toàn thể cộng
đồng thế tục cũng như tôn giáo phải phục vụ cho. Nếu chúng ta nhận thức rằng
“xã hội này của người nam và người nữ là mô hình đầu tiên của hiệp thông nhân vị”,
chúng ta sẽ hoàn toàn chấp nhận rằng bất cứ hành động nào phục vụ cho đời sống
hôn nhân và gia đình cũng có sức củng cố và làm phong phú hóa mọi cộng đồng
khác và trên hết là toàn thể xã hội loài người.
- suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ
nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia
Đình
NGÀY 14-01
1Sm 1,9-20; Mc 1, 21-28
LỜI SUY NIỆM: “Ông Giêsu Na-da-rét, chuyện chúng tôi can gì đến ông mà ông đến tiêu diệt
chúng tôi? Tôi biết ông là ai rồi: Ông là Đấng Thánh của Thiên Chúa! Nhưng Đức
Giêsu quát mắng nó: Câm đi, hãy xuất khỏi người này”.
Khi chúng ta nghe Chúa Giêsu quát mắng Sa-tan và buộc
nó phải câm miệng lúc nó muốn công khai Danh Thánh của Chúa Giêsu, cho chúng ta
thấy: vai trò của người Kitô hữu là một hạnh phúc thật lớn lao, là được rao giảng
và làm chứng cho Chúa ngay tại trần gian này. Mỗi người chúng ta cần xét mình lại.
Lạy Chúa Giêsu. Trong cuộc sống đầy cam go này, đã làm
cho chúng con không nhận ra hạnh phúc mà Chúa mời gọi và cho phép chúng con.
Xin chúa thương đến mọi thành viên trong gia đình chúng con, biết đón nhận hạnh
phúc này và sống trong hạnh phúc này.
Mạnh
Phương
14
tháng Giêng
Xuống Ðường
Thông
thường, hai chữ "Xuống Ðường" gợi lên cho chúng ta hình ảnh của những
chống đối, biểu tình, đôi khi mang tính cách bạo động trong đường phố. Nhưng
cũng có những trường hợp người ta "xuống đường" là để gặp gỡ, cảm
thông với người khác, nhất là những người không nhà không cửa, những người sống
bên lề đường, những người bị đẩy ra bên lề xã hội cách này hay cách khác: Ðó là
trường hợp "xuống đường" của một số giáo dân thuộc xứ Saint Leu
Gilles thuộc phận 16 của thủ đô Paris Pháp quốc.
Từ
8 năm qua, một số giáo dân thuộc xứ trên đây đã tụ họp lại để thành lập một
hiệp hội có tên là "Giải phóng kẻ bị giam cầm". Thật ra đây không phải
là một chương trình xã hội quy tụ các nhà giáo, các cán sự xã hội để săn sóc
cho những người đầu đường xó chợ, mà chỉ là một nhóm nhỏ gồm những tín hữu chỉ
muốn xuống đường, ra khỏi bốn bức tường nhà thờ, hoặc mái ấm gia đình để đến gặp
gỡ, trò chuyện với những người đứng đường như các cô gái điếm, những người nghiện
ngập. Mục đích duy nhất của những gặp gỡ này chính là thiết lập tình thân hữu với
những người mà ai cũng ghét bỏ.
Một
thanh niên thường xuyên đến gặp gỡ với những cô gái điếm ở đường Saint Denis đã
giải thích như sau: "Trước mặt Chúa, chúng ta cũng như những cô gái điếm đứng
đường, nhưng chúng ta biết rằng Chúa yêu thương chúng ta bên kia tất cả những
hành động đĩ diếm của chúng ta. Các cô gái điếm đánh động lương tâm đang ngủ
yên của chúng ta. Họ mời gọi chúng ta hãy tự đặt vào trong cái nhìn của Chúa và
đừng bao giờ kết án ai."
Mục
đích của những người xuống đường trên đây không hẳn là thuyết phục những người
lầm đường lạc lối, ăn năn hối cải và quay về với chính lộ. Tất cả cố gắng của họ
chỉ là nói với các cô gái điếm, những người nghiện ngập, những kẻ lang thang đầu
đường xó chợ rằng: Thiên Chúa là Tình Yêu, Thiên Chúa yêu thương tất cả mọi người.
Ðể bày tỏ sứ điệp ấy, những người làm công tác tông đồ này chỉ có mỗi một động
tác là lắng nghe, hỏi han với tất cả yêu thương và cảm thông.
Nếu
có một thứ hoán cải, thì chính những người trong xã hội phải là những người đầu
tiên hoán cải: hoán cải trong thái độ sống đối với người khác, hoán cải trong
cái nhìn đối với người khác. Chúa Giêsu đã từng nói: Các cô gái điếm sẽ vào Nước
Chúa trước các ngươi. Phải chăng, khi xuống đường đến với người khác, những
người bị bỏ rơi trong xã hội, chính chúng ta không là những người cải hóa cho
Tin Mừng?
(Lẽ
Sống)
Thứ Ba 14-1
Thánh Macrina
T
|
hánh Macrina là bà nội
của Thánh Basil Cả mà chúng ta mừng kính vào ngày 2-1. Dường như Thánh Macrina
đã nuôi dưỡng Thánh Basil Cả và khi lớn lên thánh nhân đã không ngớt lời ca
tụng công việc lành phúc đức của bà nội. Ðặc biệt, thánh nhân đã nhắc đến việc
giáo dục đức tin của bà khi thánh nhân còn nhỏ.
Thánh Macrina và chồng
đã phải trả một giá rất đắt khi theo Ðức Kitô. Trong thời kỳ bách hại của các
hoàng đế La Mã Galerius và Maximinus, hai ông bà đã phải đi trốn. Họ tìm thấy
một nơi ẩn náu trong rừng gần nhà. Bằng cách nào đó, họ đã thoát khỏi sự bách
hại. Họ luôn luôn bị đói khát và lo sợ nhưng không mất đức tin. Họ đã kiên nhẫn
chờ đợi và cầu nguyện để chấm dứt sự bách hại. Và cuộc bách hại này đã chấm dứt
sau bảy năm dài. Thánh Gregory Nazianzen có ghi lại các chi tiết này.
Trong một cuộc bách hại
khác, Thánh Macrina và chồng bị mất tất cả tài sản. Họ không còn gì ngoại trừ
đức tin và lòng tin tưởng vào sự quan phòng của Thiên Chúa.
Người ta không biết
chính xác Thánh Macrina từ trần năm nào, họ phỏng đoán năm 340, và cháu nội của
thánh nữ là Thánh Basil Cả từ trần năm 379.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét