18/01/2014
Thứ Bảy sau Chúa Nhật
1 Quanh Năm
Bài
Ðọc I: (năm II) 1 Sm 9, 1-4. 17-19; 10, 1a
"Này
là người mà Chúa nói đến. Saolê sẽ cai trị dân Người".
Trích
sách Samuel quyển thứ nhất.
Lúc
bấy giờ có một người thuộc dòng dõi Bengiamin tên là Cis, con trai của Abiel,
Abiel con ông Sêror, Sêror con ông Bêcora, Bêcora con ông Aphia, Aphia con một
người dòng dõi Bengiamin. Cis là một người cường tráng. Ông có một con trai tên
là Saolê rất đẹp trai và tốt lành, không một con cái Israel nào xinh đẹp bằng
chàng và anh ta cao hơn mọi người từ vai trở lên.
Vậy
ông Cis, cha của Saolê, lạc mất mấy con lừa cái, nên ông bảo con ông là Saolê rằng:
"Con hãy đem một đứa đầy tớ theo con, và đi tìm mấy con lừa". Họ đi
khắp miền núi Ephraim, sang vùng Salisa mà không tìm thấy, họ liền sang vùng
Salim, cũng không tìm thấy, đoạn qua vùng Giêmin, cũng chẳng thấy.
Khi
Samuel vừa thấy Saolê, thì Chúa phán cùng ông rằng: "Này là người Ta đã
nói với ngươi, chính người này sẽ cai trị dân Ta". Saolê đến gần Samuel
đang đứng ở giữa cửa và nói rằng: "Tôi xin ông làm ơn chỉ giùm nhà của vị
tiên tri ở đâu?" Samuel trả lời Saolê rằng: "Chính tôi là vị tiên tri
đây; xin mời anh đi trước tôi lên lầu, để hôm nay các anh sẽ dùng bữa với tôi,
rồi ngày mai tôi sẽ cho anh về. Tất cả những gì anh đang có trong lòng, tôi sẽ
chỉ bảo cho anh".
Samuel
lấy bình dầu đổ trên đầu Saolê, rồi hôn anh và nói rằng: "Ðây Thiên Chúa xức
dầu phong anh làm vua thống trị cơ nghiệp của Người, và anh sẽ cứu dân Người
thoát khỏi kẻ thù ở chung quanh".
Ðó
là lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 20, 2-3. 4-5. 6-7
Ðáp: Lạy Chúa, do
quyền năng Chúa mà vua vui mừng (c. 2a).
Xướng:
1) Lạy Chúa, do quyền năng Chúa mà vua vui mừng, do ơn Chúa phù trợ, vua bao xiết
hân hoan! Chúa đã ban cho sự lòng vua ao ước, và điều môi miệng vua xin, Chúa
chẳng chối từ. - Ðáp.
2)
Chúa đã tiên liệu cho vua được phước lộc, may mắn, đã đội triều thiên vàng ròng
trên đầu vua. Vua xin Chúa cho sống lâu, thì Chúa đã ban cho một chuỗi ngày dài
tới muôn thuở. - Ðáp.
3)
Nhờ Chúa giúp mà vua được vinh quang cao cả, Chúa khoác lên người vua, oai
nghiêm với huy hoàng. Chúa đã khiến vua nên mục tiêu chúc phúc tới muôn đời,
Chúa đã cho vua được hân hoan mừng rỡ trước thiên nhan. - Ðáp.
Alleluia:
Tv 129, 5
Alleluia,
alleluia! - Con hy vọng rất nhiều vào Chúa, linh hồn con trông cậy ở lời Chúa.
- Alleluia.
Phúc
Âm: Mc 2, 13-17
"Ta
không đến để kêu gọi những người công chính, mà kêu gọi những người tội lỗi".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô.
Khi
ấy Chúa Giêsu đi dọc theo bờ biển, toàn dân đến cùng Người và Người giảng dạy họ.
Khi vừa đi qua, Người thấy ông Lêvi con của Alphê, đang ngồi nơi bàn thu thuế.
Người bảo ông: "Hãy theo Ta". Ông liền đứng dậy theo Người. Và xảy ra
là khi Người dùng bữa tại nhà ông, nhiều người thu thuế và tội lỗi cùng đồng
bàn với Chúa Giêsu và các môn đệ của Người, vì đã có nhiều kẻ theo Người. Những
luật sĩ và biệt phái thấy Người ngồi ăn uống với những người thu thuế và tội lỗi,
liền nói với các môn đệ Người rằng: "Tại sao thầy các ông lại ăn uống với
những người thu thuế và tội lỗi?" Nghe vậy, Chúa Giêsu bảo họ: "Những
người khoẻ mạnh không cần gì đến thầy thuốc, nhưng là những người đau yếu. Ta
không đến để kêu gọi những người công chính, mà kêu gọi những người tội lỗi".
Ðó
là lời Chúa.
Suy
Niệm:
Kêu
gọi người tội lỗi
Ơn
gọi của Lêvi được coi là khác thường và gây ngạc nhiên hơn ơn gọi của các Tông
đồ khác, bởi vì ông là một người tội lỗi công khai. Lêvi sau này được gọi là
Matthêu, một trong bốn thánh sử, ông làm nghề thu thuế cho đế quốc Rôma, lúc đó
đang cai trị xứ Palestina. Những người làm nghề thu thuế được hưởng lợi tức
cao, nhưng bị dân chúng ghét bỏ vì thường xảy ra những vụ gian lận hoặc lạm
thu.
Ðối
với người Do thái, những người thu thuế là gương mù cần phải tránh xa, xét về
phương diện tôn giáo và xã hội, vì hai lý do: thứ nhất, vì họ cộng tác với
chính quyền ngoại quốc; thứ hai, vì họ có bàn tay dơ bẩn bởi tiền của dơ bẩn. Ðối
với những vị có trách nhiệm về luật Môsê và về phụng tự, thì người thu thuế bị
loại trừ khỏi ơn cứu độ, vì họ bị coi như không thể từ bỏ con đường xấu xa,
cũng không thể sửa lại những gian lận trong nghề được. Do đó, tiền của người
thu thuế dâng cúng vào đền thờ không được nhận; họ không có quyền dân sự, không
thể làm thẩm phán hoặc chứng nhân, tất cả những tiếp xúc với họ đều bị coi là
nhơ uế.
Nhưng
đó không phải là thái độ của Chúa Giêsu, bởi vì Ngài đến để kêu gọi những người
tội lỗi. Việc Chúa kêu gọi Lêvi, một người thu thuế tội lỗi và ghi tên ông vào
số các Tông đồ, đã bị những người Biệt phái chỉ trích và bị coi như một gương
mù: "Sao ông ấy lại ăn uống với bọn thu thuế và quân tội lỗi". Chúa
Giêsu nghe những lời chỉ trích này và Ngài giải thích: "Người khỏe mạnh
không cần thầy thuốc, chỉ có người đau ốm mới cần. Tôi đến không phải để kêu gọi
người công chính, nhưng để kêu gọi người tội lỗi".
Cũng
như thời Chúa Giêsu, ngày nay không thiếu những kẻ giả hình, tự cho mình là
nhân đức, thánh thiện, nhưng lại khinh thường kẻ khác. Cần phải sống kinh nghiệm
tình yêu thương của Thiên Chúa để hiểu được bài Tin Mừng hôm nay. Không gì an ủi
hơn việc khám phá ra tình thương của Thiên Chúa đối với người tội lỗi. Thiên
Chúa đã so sánh mình với vị Mục Tử nhân lành dám bỏ 99 con chiên để đi tìm một
con chiên lạc, và khi tìm được Ngài vác nó trên vai đưa về đàn chiên. Việc
Thiên Chúa yêu thương người tội lỗi không có nghĩa là Ngài dung thứ tội lỗi.
Tình yêu thương của Thiên Chúa không miễn trừ việc nhìn nhận lỗi lầm của con
người, cũng không cho phép con người lạm dụng lòng nhân hậu của Ngài. Chúa
Giêsu đã đến để giải thoát con người khỏi ách nô lệ tội lỗi. Ngài thấu hiểu sự
yếu đuối của con người và sẵn sàng tha thứ, với điều kiện là con người thành thật
nhìn nhận tội lỗi của mình và trở lại với Ngài.
Hãy
để ơn Chúa tha thứ, cứu rỗi và giải thoát chúng ta. Như Lêvi xưa, xin Chúa cho
chúng ta biết lắng nghe tiếng Chúa và mau mắn chỗi dậy theo Chúa, ngay lúc này
đây, sợ rằng ơn Chúa qua đi mà không trở lại. "Hôm nay, nếu các ngươi nghe
tiếng Chúa, các ngươi đừng cứng lòng nữa".
(Veritas Asia)
LỜI CHÚA MỖI NGÀY
Thứ Bảy Tuần I TN2
Bài đọc: I Sam 9:1-4, 17-19,
10:1a; Mk 2:13-17.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Công hiệu của Lời Chúa
Theo
truyền thống Do-Thái, một khi lời nói phát xuất từ miệng một người, nó có thể
hiện hữu cách độc lập. Nó không chỉ là một âm thanh với một ý nghĩa, nó còn có
một năng lực thoát ra để hoàn thành ý định của người nói. Ví dụ, biết bao việc
làm là hậu quả của những lệnh truyền của vua chúa và các vĩ nhân trên thế giới.
Điều này càng đúng hơn với Lời Chúa. Theo tiên-tri Isaiah: “Cũng như mưa với
tuyết sa xuống từ trời không trở về trời nếu chưa thấm xuống đất, chưa làm cho
đất phì nhiêu và đâm chồi nẩy lộc, cho kẻ gieo có hạt giống, cho người đói có
bánh ăn, thì lời Ta cũng vậy, một khi xuất phát từ miệng Ta, sẽ không trở về với
Ta nếu chưa đạt kết quả, chưa thực hiện ý muốn của Ta, chưa chu toàn sứ mạng Ta
giao phó” (Isa 55:10-11).
Các
Bài Đọc hôm nay đặt trọng tâm trong việc đề cao sự quan trọng của Lời Chúa.
Trong Bài Đọc I, năm chẵn, Thiên Chúa chọn ông Saul để làm vị vua đầu tiên của
Israel, và Ngài xếp đặt mọi sự để ông ngôn-sứ Samuel gặp và xức dầu phong vương
cho ông. Trong Phúc Âm, Lời của Chúa Giêsu có sức hấp dẫn một người thu thuế
như Matthew, làm cho ông bỏ dĩ vãng và sự nghiệp thu thuế, để trở nên một
Tông-đồ và một Thánh-ký nhiệt thành của Chúa Giêsu.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài
đọc I (năm chẵn):
Đức Chúa đã xức dầu tấn phong ông làm người lãnh đạo cơ nghiệp của Người.
1.1/
Thiên Chúa chọn Saul làm vua đầu tiên của Israel: Nhìn lại cách chọn
người lãnh đạo của Thiên Chúa, chúng ta thấy Ngài không theo cách chọn lựa của
con người. Con người thường có khuynh hướng chọn người trong những dòng tộc
quan trọng, Thiên Chúa chọn Saul từ dòng dõi Benjamin, một dòng tộc nhỏ nhất
trong 12 chi tộc của Israel. Khi chọn David để thay thế Saul cũng thế,
Thiên Chúa không chọn các người con lớn và khỏe mạnh của ông Jesse; nhưng lại
chọn David, người con út là đứa chăn chiên đang ở ngoài đồng.
Sau
khi đã chọn lựa, Ngài quan phòng để ngôn-sứ Samuel có cơ hội gặp Saul bằng việc
mất các con lừa. Vì chuyện mất lừa, nên ông Kish, cha ông Saul, sai con
ông đi tìm lừa: "Con hãy đem một trong các người đầy tớ đi với con và lên
đường đi tìm lừa." Ông Saul đi qua miền núi Ephraim, rồi đi qua đất Shalishah,
mà không tìm thấy. Họ đi qua đất Saalim: cũng không thấy gì. Ông đi qua đất
Benjamin, mà không tìm thấy. Khi thấy trời đã tối, Saul muốn quay trở về nhà để
cha mình khỏi mong mỏi; nhưng người đầy tớ thúc giục ông đi vào thành trước mặt
để vấn ý thầy thị kiến cho biết những con lừa cái thất lạc hiện đang ở đâu.
1.2/
Ông Samuel xức dầu phong vương cho Saul: Cùng lúc ấy, Thiên Chúa cũng mặc khải cho ông
Samuel trong một thị kiến, về người mà Ngài đã chọn để làm vua đầu tiên của Israel (I
Sam 9:16). Khi ông Samuel thấy ông Saul thì Đức Chúa mách bảo ông: "Đây là
người mà Ta đã nói với ngươi: chính nó sẽ cai trị dân Ta."
Khi
ông Saul lại gần ông Samuel ở giữa cửa thành và nói: "Xin ông làm ơn cho
tôi biết nhà thầy thị kiến ở đâu." Ông Samuel trả lời ông Saul rằng:
"Tôi là thầy thị kiến đây. Ông hãy lên nơi cao, trước mặt tôi. Các ông sẽ
dùng bữa với tôi hôm nay. Sáng mai tôi sẽ để cho ông đi và sẽ nói cho ông biết
tất cả những gì đang làm ông bận tâm."
Hôm
sau, ông Samuel dậy sớm để tiễn Saul lên đường; và trên đường đi, ông Samuel lấy
lọ dầu và đổ trên đầu ông Saul, rồi hôn ông và nói: "Chẳng phải Đức Chúa
đã xức dầu tấn phong ông làm người lãnh đạo cơ nghiệp của Người sao?'' Và ông
Samuel cũng cho ông Saul biết về chuyện những con lừa cái đã được cha ông tìm lại
được.
Qua
sự quan phòng kỳ diệu này cho chúng ta thấy tất cả tiến trình chọn người và
phong vương được xếp đặt bởi Thiên Chúa. Saul không biết và cũng không có ý định
trở thành vua. Khi Thiên Chúa đã chọn ai, Ngài sẽ xếp đặt mọi sự để việc ấy
thành sự.
2/
Phúc Âm:
Tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi.
2.1/
Chúa Giêsu gọi Lêvi, người thu thuế: “Đi ngang qua trạm thu thuế, Người thấy ông Lêvi là
con ông Anphê, đang ngồi ở đó. Người bảo ông: "Anh hãy theo tôi!" Ông
đứng dậy đi theo Người.”
Người
Do-Thái quan niệm: người thu thuế như ông Lêvi là người tội lỗi công khai, vì
đã toa rập với nước ngòai để bóc lột dân chúng. Họ bị ngăn cấm không cho vào Đền
Thờ, và được xếp hạng cùng với hàng đĩ điếm và trộm cướp. Chúa Giêsu không những
chọn Matthew, mà còn công khai dùng bữa với các người thu thuế khác tại nhà
ông. Thái độ của Matthew rất anh hùng và dứt khoát, vì một khi đã bỏ nghề thu
thuế là ông đã mất tất cả về phương diện vật chất. Nhưng bù lại, ông đã nhận được
rất nhiều về phương diện tinh thần: bình an vì từ nay không còn bị khinh thường,
trở thành Tông-đồ, và trở thành Thánh-sử để loan báo Tin Mừng của Chúa.
2.2/
Xung đột ý kiến giữa Chúa Giêsu và Nhóm Biệt-phái: Có hai phản ứng
chính trong cuộc trở lại của Matthew:
(1)
Những kinh-sư thuộc nhóm biệt-phái: Thấy Người ăn uống với những kẻ tội lỗi và người thu
thuế, thì nói với các môn đệ Người: "Sao! Ông ấy ăn uống với bọn thu thuế
và quân tội lỗi!" Họ có lý phần nào khi kết tội Chúa Giêsu, vì như quan niệm
của cha mẹ Việt-nam "gần mực thì đen, gần đèn thì rạng." Nhưng quan
niệm này không thể áp dụng cho Đức Kitô, vì Ngài đến để chinh phục và mang con
người về cho Thiên Chúa.
(2)
Đức Giêsu nói với họ: "Người
khoẻ mạnh không cần thầy thuốc, người đau ốm mới cần. Tôi không đến để kêu gọi
người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi." Ngược lại với cách cư xử của
con người, Thiên Chúa không giữ quá khứ tội lỗi của con người; trái lại Ngài
không ngừng kêu gọi con người từ bỏ quá khứ tội lỗi để hướng về tương lai. Như
một bác sĩ rành nghề, Chúa Giêsu biết Ngài có thể chữa bệnh cho Matthew, và
dùng những tài năng sẵn có của ông cho việc rao giảng Tin Mừng.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Lời Chúa có sức để làm hiện thực những chuyện không thể đối với con người.
Chúng ta đừng bao giờ khinh thường hiệu quả của Lời Chúa.
-
Lời Chúa có uy quyền thay đổi những tâm hồn tội lỗi thành thánh thiện. Khi
chúng ta quyết định áp dụng Lời Chúa trong cuộc đời, chúng ta sẽ gặt hái những
kết quả mà chúng ta không bao giờ nghĩ có thể đạt được.
-
Chúng ta phải dành địa vị quan trọng cho Lời Chúa trong cuộc đời, được chứng tỏ
qua việc chúng ta dành thời gian, cố gắng khắc phục khó khăn, và thực thi Lời
Chúa.
Lm.Anthony ĐINH
MINH TIÊN, OP.
HẠT GIỐNG NẢY MẦM
Mc 2,13-17
A. Hạt giống...
1. Chúa Giêsu kêu gọi Lêvi làm môn đệ Ngài :
- Lêvi là một người tội lỗi công khai (làm nghề
thu thuế). Trong khi mọi người khinh dễ anh, khai trừ anh và tránh xa anh, thì
Chúa Giêsu không chê anh mà còn chọn anh làm môn đệ Ngài.
- Chính Chúa Giêsu đến với anh để chọn anh chứ
không phải anh đến với Chúa để xin đi theo Ngài.
- Khi được Chúa Giêsu gọi, Lêvi đã mau mắn bỏ mọi
sự để theo : "Ngài bảo ông ‘Hãy theo Ta’. Ông liền đứng dậy theo
Ngài".
2. Việc Chúa Giêsu chọn một người thu thuế như
Lêvi làm môn đệ đã đem lại sự vui mừng sung sướng chẳng những cho chính Lêvi mà
còn cho những người thu thuế khác. Vì thế họ dọn một bữa tiệc để ăn mừng. Xưa
nay họ chỉ thấy mới có một mình Chúa Giêsu không chê họ mà còn chọn một người
trong bọn họ.
3. Nhân dịp có mấy người biệt phái chỉ trích thái
độ Chúa Giêsu thân thiện với những người tội lỗi, Ngài cho biết thêm Ngài chính
là "Thầy thuốc" đến trần gian để cứu chữa những người tội lỗi.
B.... nẩy mầm.
1. Lêvi nào dám đến với Chúa Giêsu, vì ông ý thức
thân phận tội lỗi bất xứng của mình. Chúa Giêsu biết mặc cảm đó nên đã tự động
đến tìm ông. Đối với những người tội lỗi, chúng ta đừng chờ họ đến với mình mà
phải chủ động tìm đến với họ.
2. Chính vì Lêvi ý thức thân phận tội lỗi bất
xứng của mình cho nên anh rất mừng khi được Chúa gọi, và quảng đại bỏ tất cả để
theo Ngài. Chúng ta càng ý thức thận phận bất xứng của mình thì càng nhận biết
ơn gọi của mình là một hồng ân và càng sẵn sàng từ bỏ mọi sự để theo Chúa.
3. "Ta không đến để kêu gọi người công chính
mà kêu gọi những người tội lỗi". Đó là lập trường của Chúa Giêsu. Nếu tôi
tự coi là công chính thì không bao giờ tôi được Ngài đến gọi tôi.
4. "Chúa Giêsu nói : ‘Người khoẻ mạnh không
cần thầy thuốc, người đau ốm mới cần. Tôi không đến để kêu gọi người công
chính, mà để kêu gọi người tội lỗi" (Mc 2,17)
Chỉ vì ham mê cờ bạc mà anh hàng xóm của tôi, sau
khi tiêu hết tài sản của gia đình, đã dùng những viên thuốc ngủ để kết thúc
cuộc đời, ngay trong lúc đứa con thứ hai của anh chào đời. Thế nhưng anh đã
không chết.
Sau khi từ bệnh việc trở về, tôi thấy anh sống
trong im lặng, lầm lũi như một kẻ độc hành, lòng mang nặng mặc cảm tội lỗi, yếu
hèn.
Sau một thoáng suy nghĩ và do dự, tôi quyết định
đến thăm anh, và chỉ sau mấy lời tôi hỏi thăm, anh đã bật khóc.
Tôi đã quyết định đúng và đã bước đến với anh khi
anh đang cần chia sẻ và cảm thông. Nhưng không phải lúc nào tôi cũng làm được
như vậy, trong khi có biết bao người đang cần đến nụ cười thông cảm của tôi.
Lạy Chúa, Chúa đã không kết án người tội lỗi. Xin
cho con biết thông cảm và đừng bao giờ xét đoán hay lên án anh em. (Epphata)
Lm. Carolo HỒ BẶC
XÁI – Gp. Cần Thơ
18/01/14 THỨ BẢY TUẦN 1 TN
Tuần lễ cầu nguyện cho hiệp nhất Kitô hữu
Mc 2,13-17
Tuần lễ cầu nguyện cho hiệp nhất Kitô hữu
Mc 2,13-17
NGHE, THẤY VÀ ĐÁP TRẢ
“Tôi không đến để kêu gọi người
công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi.”
(Mc 2,17)
Suy niệm: Đang ngồi mải mê với những con số ở trạm thu
thuế ngoại ô thành phố Caphácnaum, nhân viên thu thuế Lêvi lại được Đức Giêsu
gọi đi theo làm môn đệ Ngài. Lẽ ra Lêvi phải dằng co, đắn đo suy nghĩ nhiều lắm
về cuộc phiêu lưu này. Đi theo thầy Giêsu là bỏ ngang một việc làm, dù tội lỗi
vì cộng tác với quân xâm lược Rôma, nhưng lại béo bở, có thể hái ra tiền vào
thời ấy. Đi theo thầy Giêsu cũng là để lại các sổ sách với những con số tiền
thu mà ai cũng thèm muốn. Thế nhưng, đáp lại lời Đức Giêsu, Lêvi đã lập tức
chuyển từ tư thế ngồi sang tư thế đứng,
từ chỗ mải mê với những con số tiền bạc sang chỗ say mê Lời Hằng Sống của Con
Thiên Chúa và đi theo Ngài.
Mời Bạn: Bỏ
nghề đi theo Đức Giêsu, Lêvi rất xứng hợp với một tên gọi khác: Mátthêu,
nghĩa là Hồng Ân Thiên Chúa. Hồng ân Thiên Chúa không chỉ vì Ngài luôn tuôn
đổ ơn lành trên ông, mà còn ở chỗ ông trân trọng chấp nhận, vui vẻ đón nhận và
tích cực tiếp nhận tình thương của Chúa. Với Chúa, "Vị thánh nào cũng có một
quá khứ, và tội nhân nào cũng có một tương lai."
Chia sẻ: Chúa Giêsu có phải là Vị Thầy Thuốc nhân hậu,
đầy tình thương trong cuộc đời bạn không?
Sống Lời Chúa: Noi gương thánh Mátthêu, tôi sẽ mau mắn đáp
lại tiếng Chúa mời gọi để can đảm hãm dẹp những thói hư tật xấu, bỏ đi những
việc làm trái nghịch với tinh thần đức tin.
Cầu nguyện: “Lạy Chúa Giêsu, xin hãy đến, hãy tìm kiếm
chiên lạc của Chúa… Lạy Chúa là vị Mục Tử Nhân Lành, xin đến để hoán cải và đổi
mới chúng con.” Amen.
(Thánh Ambrôsiô)
Kêu
gọi người tội lỗi
Hôm nay Đức Giêsu vẫn đi ngang qua đời tôi, tưởng
như tình cờ, vẫn thấy tôi và gọi tôi, vẫn mời tôi ra khỏi chỗ ngồi vững chãi của
mình, và bỏ lại tất cả sau lưng.
Suy
niệm:
Trong
bài Tin Mừng hôm qua, Đức Giêsu đã tha tội cho anh bất toại.
Và
chuyện này đã bị các kinh sư coi là phạm thượng (Mc 2, 6).
Trong
bài Tin Mừng hôm nay, ngài lại tiếp tục bị tấn công,
vì
làm những điều dưới mắt các kinh sư là gai chướng.
Trước
hết là việc chọn ông Lêvi vào số các môn đệ.
Như
bốn môn đệ đầu tiên, khi được gọi Lêvi cũng đang làm việc.
Lúc
đó ông đang ngồi nơi bàn thu thuế, bận bịu với tiền bạc và sổ sách.
Ánh
mắt của Thầy Giêsu chụp lấy ông và lôi cuốn ông.
Lời
mời của Thầy thật rõ ràng và ngắn gọn: “Anh hãy theo tôi.”
Lêvi
có ngỡ ngàng không?
Ông
đang làm một nghề bị mọi người coi là ô uế
vì
phải tiếp xúc với dân ngoại và dính dáng đến dối trá tham lam.
Ông
bị coi là tội nhân, bị gạt ra khỏi cộng đoàn Dân Chúa.
Bây
giờ ông được Thầy mời vào nhóm môn đệ của mình
Đức
Giêsu có liều lĩnh không?
Ngài
có sợ uy tín nhóm bị giảm sút vì sự có mặt của Lêvi không?
Đức
Giêsu không định thành lập một nhóm gồm toàn những người hoàn hảo,
nên
ngài đã chọn sự có mặt của Lêvi.
Như
thế ranh giới giữa “môn đệ” và “tội nhân” đã bị xóa.
Môn
đệ chính là tội nhân được kêu gọi để chia sẻ tình bạn và sứ vụ.
Lêvi
diễn tả niềm vui của người được gọi bằng một bữa tiệc,
trong
đó ông mời các bạn bè đồng nghiệp đến để chia tay.
Đức
Giêsu và các môn đệ cũng được mời tham dự.
Ngài
đã vui vẻ nhận lời, đã đến nhà và ăn với họ, dù đây là điều bị cấm.
Để
biện minh cho thái độ này, ngài coi tội nhân như người đau ốm.
Người
đau thì cần thầy thuốc, cần sự lại gần để săn sóc của lương y.
Họ
cần chữa lành và đón nhận, chứ không cần phán xét và lên án.
Đức
Giêsu chính là vị lương y đến để kêu gọi người tội lỗi (c. 17).
Nhưng
có ai trong chúng ta lại không là tội nhân?
Có
ai trong chúng ta lại công chính thánh thiện
đến
độ không cần phải sám hối (Mc 1, 15)?
Hôm
nay Đức Giêsu vẫn đi ngang qua đời tôi, tưởng như tình cờ,
vẫn
thấy tôi và gọi tôi, vẫn mời tôi ra khỏi chỗ ngồi vững chãi của mình,
và
bỏ lại tất cả sau lưng.
Xin
được như Lêvi đứng lên ngay để theo Ngài.
Cầu nguyện:
Lạy Cha,
thế giới hôm nay cũng như
hôm qua
vẫn có những người bơ vơ
lạc hướng
vì không tìm được một
người để tin;
vẫn có những người đã
chết từ lâu
mà vẫn tưởng mình đang
sống;
vẫn có những người bị ám
ảnh bởi thần ô uế,
ô uế của bạc tiền, của
tình dục, của tiếng tăm;
vẫn có những người mang
đủ thứ bệnh hoạn,
bệnh hoạn trong lối nhìn,
lối nghĩ, lối sống;
vẫn có những người bị
sống bên lề xã hội,
dù
không phải là người phong...
Xin
Cha cho chúng con nhìn thấy họ
và
biết chạnh lòng thương như Con Cha.
Nhưng
trước hết,
xin
cho chúng con
nhìn
thấy chính bản thân chúng con.
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Suy niệm
Bài Tin Mừng hôm nay ghi
lại câu chuyện Chúa gọi ông Lêvi một người thu thuế, được cho là thuộc hạng tội
lỗi. Việc Đức Giêsu gọi Lêvi là người thu thuế đi theo Người là cớ gây ra sự
phê bình chỉ trích của người Do thái, nhất là của các kinh sư và biệt phái,
nhưng đây lại là cách bày tỏ lòng thương yêu của Chúa đối với tội nhân.
Chúa đồng bàn với những
người thu thuế, tội lỗi và các môn đệ của người: Chúa nêu gương cho chúng ta về
các giao tiếp quảng đại, đồng cảm, vị tha và thích nghi với mọi hạng người trong
xã hội. Chúng ta cũng bắt chước Thầy Giêsu, đừng phân biệt đối xử với bất cứ ai
nhưng hãy dùng tình yêu thương và lòng vị tha mà đối xử với nhau.
Chúa ví các kinh sư và
biệt phái như những người khỏe mạnh, không cần đến thầy thuốc. Nhưng thực ra
trước mặt Chúa đâu có ai hoàn hảo. Như vậy, để được Chúa thanh tẩy, chữa trị và
dạy dỗ, chúng ta cần có thái độ khiêm nhường ý thức về thân phận yếu hèn, tội
lỗi của mình để khơi dậy lòng tin tưởng và trông cậy vào lòng khoan dung của
Chúa.
Lạy Chúa xin thương xót
chúng con vì chúng con là những người tội lỗi. Xin cho chúng con cũng biết tha
thứ lỗi lầm của anh em cũng như Chúa đã tha thứ cho con. Amen.
Thứ Bẩy 11-1
Thánh Theodosius
(c. 529)
heodosius sinh ở Tiểu
Á năm 423. Khi thanh niên, ngài thực hiện cuộc hành hương đến Ðất Thánh.
Người ta nói rằng ngài được cảm hứng bởi hành trình đức tin của ông Abraham
như được viết trong Sáng Thế Ký. Sau khi thăm viếng các linh địa, ngài quyết
định theo đuổi một đời sống cầu nguyện. Ngài xin được hướng dẫn bởi một người
thánh thiện tên Longinus. Không bao lâu, người ta nhận ra sự thánh thiện của
chính Theodosius và nhiều người đã đến xin theo để trở thành đan sĩ.
Thánh Theodosius xây
một đan viện lớn ở Cathismus, gần Bêlem. Chẳng bao lâu, đan viện này tràn
ngập các đan sĩ từ Hy Lạp, Armenia, Arabia, Persia và các quốc gia vùng
Slave. Dần dà, đan viện trở thành một "thành phố nhỏ." Ở đó có một
trung tâm cho người bệnh, một trung tâm cho người già và một trung tâm cho
người nghèo cũng như người vô gia cư.
Thánh Theodosius luôn
luôn độ lượng. Ngài nuôi ăn không biết bao nhiêu người nghèo. Nhiều khi tưởng
chừng không còn đủ thức ăn cho các đan sĩ. Nhưng thánh nhân luôn luôn tín
thác vào Thiên Chúa. Theodosius không bao giờ làm ngơ trước nhu cầu của người
khác. Ðan viện là nơi thật bình an, các đan sĩ sống hoà thuận với nhau trong
tình huynh đệ đích thực. Việc điều hành đan viện quá tốt đẹp đến nỗi vị
thượng phụ của Giêrusalem đã bổ nhiệm Theodosius làm đan viện trưởng của các
đan sĩ đông phương.
Thánh Theodosius từ
trần năm 529, hưởng thọ 106 tuổi. Ngài được chôn cất ở nơi đầu tiên ngài sống
như một đan sĩ. Nơi đó được gọi là Hang Ðạo Sĩ, vì theo truyền thuyết, các
Ðạo Sĩ đã trú ngụ ở đây khi trên đường tìm kiếm Hài Nhi Giêsu.
|
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét