11/02/2014
Thứ Ba sau Chúa Nhật
5 Quanh Năm
Đức Mẹ Lộ Đức – Ngày Quốc Tế bệnh nhân.
Các bài đọc Thứ Ba
sau CN 5 TN:
Bài
Ðọc I: (Năm II) 1 V 8, 22-23. 27-30
"Chúa
đã phán: "Danh Ta sẽ ở nơi đó, để nhậm lời van nài của dân Israel".
Trích
sách Các Vua quyển thứ nhất.
Trong
những ngày ấy, Salomon đứng trước bàn thờ Chúa, đối diện với cộng đoàn Israel,
ông giơ hai tay lên trời và nguyện rằng: "Lạy Chúa là Thiên Chúa Israel,
trên trời dưới đất, không có thần nào giống như Chúa. Chúa giữ lời giao ước và
lòng từ bi đối với các tôi tớ đang thành tâm đi trước mặt Chúa. Nhưng ai dám
nghĩ rằng: quả thật Thiên Chúa ngự ở trần gian? Vì nếu trời và các tầng trời
còn không thể chứa được Chúa, huống chi ngôi nhà con xây cất đây! Nhưng lạy
Chúa là Thiên Chúa của con, xin đoái nghe lời cầu nguyện và sự van nài của tôi
tớ Chúa; xin lắng nghe lời ca khen và kinh nguyện mà tôi tớ Chúa dâng lên trước
mặt Chúa hôm nay, ngõ hầu đêm ngày mắt Chúa nhìn xem ngôi nhà này là nơi Chúa
đã phán 'Danh Ta sẽ ở nơi đó', để nghe lời cầu nguyện mà tôi tớ Chúa kêu xin
trong nơi này, để nhậm lời van nài của tôi tớ Chúa và của dân Israel sẽ cầu
nguyện tại nơi đây. Từ thiên cung nơi Chúa ngự, xin Chúa nhậm lời, và khi đã nhậm
lời, xin Chúa dủ lòng thương".
Ðó
là lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 83, 3. 4. 5 và 10. 11
Ðáp: Lạy Chúa
thiên binh, khả ái thay cung điện của Chúa (c. 2).
Xướng:
1) Linh hồn tôi khát khao và mòn mỏi, mong vào hành lang nhà Ðức Thiên Chúa.
Tâm thần và thể xác tôi hoan hỉ tìm đến cùng Thiên Chúa trường sinh. - Ðáp.
2)
Ðến như chim sẻ còn kiếm được nhà, và chim nhạn tìm ra tổ ấm, để làm nơi ấp ủ
con mình, cạnh bàn thờ Chúa, ôi Chúa là Thiên Chúa thiên binh, Ôi Ðại Vương và
Thiên Chúa của con. - Ðáp.
3)
Ôi Thiên Chúa, phúc đức ai ngụ nơi nhà Chúa: họ sẽ khen ngợi Chúa tới muôn đời.
Thuẫn đỡ cho chúng con, xin hãy nhìn xem, lạy Thiên Chúa, xin hãy đoái nhìn mặt
Ðức Kitô của Người. - Ðáp.
4)
Thực, một ngày sống trong hành lang nhà Chúa, đáng quý hơn ngàn ngày ở nơi đâu
khác. Con ưa đứng nơi ngưỡng cửa nhà Chúa con, hơn là cư ngụ trong lều bọn ác
nhân. - Ðáp.
Alleluia:
Ga 14, 23
Alleluia,
alleluia! - Nếu ai yêu mến Thầy, thì sẽ giữ lời Thầy, và Cha Thầy sẽ yêu mến
người ấy, và Chúng Ta sẽ đến và ở trong người ấy. - Alleluia.
Phúc
Âm: Mc 7, 1-13
"Các
ngươi gác bỏ một bên các giới răn Thiên Chúa, để nắm giữ tập tục phàm
nhân".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô.
Khi
ấy, những người biệt phái và mấy luật sĩ từ Giêrusalem tụ tập lại bên Chúa
Giêsu, và họ thấy vài môn đệ Người dùng bữa với những bàn tay không tinh sạch,
nghĩa là không rửa trước. Vì theo đúng tập tục của tiền nhân, những người biệt
phái và mọi người Do-thái không dùng bữa mà không rửa tay trước, và ở nơi công
cộng về, họ không dùng bữa mà không tắm rửa trước. Họ còn giữ nhiều tập tục
khác nữa, như rửa chén, rửa bình, rửa các đồ đồng. Vậy những người biệt phái và
luật sĩ hỏi Người: "Sao môn đệ ông không giữ tập tục của tiền nhân mà lại
dùng bữa với những bàn tay không tinh sạch?" Người đáp: "Hỡi bọn giả
hình, Isaia thật đã nói tiên tri rất chí lý về các ngươi, như lời chép rằng:
"Dân này kính Ta ngoài môi miệng, nhưng lòng chúng ở xa Ta. Nó sùng kính
Ta cách giả dối, bởi vì nó dạy những giáo lý và những luật lệ loài người".
Vì các ngươi bỏ qua các giới răn Thiên Chúa, để nắm giữ tập tục loài người: rửa
bình, rửa chén và làm nhiều điều như vậy". Và Người bảo: "Các ngươi
đã khéo bỏ giới răn Thiên Chúa, để nắm giữ tập tục của các ngươi. Thật vậy,
Môsê đã nói: "Hãy thảo kính cha mẹ", và "ai rủa cha mẹ, sẽ phải
xử tử". Còn các ngươi thì lại bảo: "Nếu ai nói với cha mẹ mình rằng:
Những của tôi có thể giúp cha mẹ được là Corban rồi (nghĩa là của dâng cho
Chúa)", và các ngươi không để cho kẻ ấy giúp gì cho cha mẹ nữa. Như thế
các ngươi huỷ bỏ lời Chúa bằng những tập tục truyền lại cho nhau. Và các ngươi
còn làm nhiều điều khác giống như thế".
Ðó
là lời Chúa.
Các bài đọcLễ ĐM Lộ Đức :
Bài
Ðọc I: Is 66, 10-14c
"Nay
Ta tuôn đổ xuống Thành Ðô ơn thái bình tựa dòng sông cả".
Bài
trích sách ngôn sứ I-sai-a.
Ðức
Chúa phán: "Hãy vui mừng với Giêrusalem, hãy vì Thành Ðô mà hoan hỷ, hỡi tất
cả những người yêu mến Thành Ðô! Hãy cùng Giêrusalem khấp khởi mừng, hỡi tất cả
những người đã than khóc Thành Ðô,
để
được Thành Ðô cho hưởng trọn nguồn an ủi, được thỏa thích nếm mùi sung mãn vinh
quang, như trẻ thơ bú no bầu sữa mẹ.
Vì
Ðức Chúa phán như sau: Này Ta tuôn đổ xuống Thành Ðô ơn thái bình tựa dòng sông
cả, và Ta khiến của cải chư dân chảy về tràn lan như thác vỡ bờ. Các ngươi sẽ
được nuôi bằng sữa mẹ, được bồng ẵm bên hông, nâng niu trên đầu gối.
Như
mẹ hiền an ủi con thơ, Ta sẽ an ủi các ngươi như vậy; tại Giêrusalem, các ngươi
sẽ được an ủi vỗ về.
Nhìn
thấy thế, lòng các bạn sẽ đầy hoan lạc, thân mình được tươi tốt như cỏ đồng
xanh. Ðức Chúa sẽ biểu dương quyền lực của Người cho các tôi tớ biết".
Ðó
là lời Chúa.
Ðáp
Ca: Gđt 13, 18bcde.19 (Ð. Gđt 15,9d)
Ðáp: Bà làm cho giống
nòi chúng ta được vinh dự lớn lao.
Xướng:
1) Này trang nữ kiệt, bà được Thiên Chúa Tối Cao ban phúc hơn tất cả các phụ nữ
trên cõi đất này. Chúc tụng Ðức Chúa là Thiên Chúa, Ðấng dựng nên trời đất. -
Ðáp.
2)
Vì cho đến muôn đời muôn thuở, những ai hằng nhớ đến sức mạnh của Thiên Chúa sẽ
không lãng quên lòng trông cậy bà đặt nơi Người. - Ðáp.
Alleluia:
Lc 1, 45
Alleluia,
alleluia! - Lạy Ðức Mẹ đồng trinh Maria, Mẹ thật diễm phúc, vì đã tin rằng Chúa
sẽ thực hiện những gì Người đã cho Mẹ biết. - Alleluia.
Phúc
Âm: Ga 2, 1-11
"Trong
tiệc cưới, có thân mẫu Ðức Giêsu".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.
Khi
ấy, có tiệc cưới tại Cana miền Galilê. Trong tiệc cưới có thân mẫu Ðức Giêsu. Ðức
Giêsu và các môn đệ cũng được mời tham dự. Khi thấy thiếu rượu, thân mẫu Ðức
Giêsu nói với Người: "Họ hết rượu rồi". Ðức Giêsu đáp: "Thưa bà,
chuyện đó can gì đến bà và tôi? Giờ của tôi chưa đến". Thân mẫu Người nói
với gia nhân: "Người bảo gì, các anh cứ việc làm theo".
Ở
đó có đặt sáu chum đá dùng vào việc thanh tẩy theo thói tục người Do thái, mỗi
chum chứa được khoảng tám mươi hoặc một trăm hai mươi lít nước. Ðức Giêsu bảo họ:
"Các anh đổ đầy nước vào chum đi!" Và họ đổ đầy tới miệng. Rồi Người
nói với họ: "Bây giờ các anh múc và đem cho ông quản tiệc". Họ liền
đem cho ông. Khi người quản tiệc nếm thử nước đã hóa thành rượu (mà không biết
rượu từ đâu ra, còn gia nhân đã múc nước thì biết), ông mới gọi tân lang lại và
nói: "Ai cũng thết rượu ngon trước, và khi kách đã ngà ngà mới đãi rượu
xoàng hơn. Còn anh, anh lại giữ rượu ngon mãi cho đến bây giờ". Ðức Giêsu
đã làm dấu lạ này tại Cana miền Galilê và bày tỏ vinh quang của Người. Các môn
đễ đã tin vào Người.
Ðó
là lời Chúa
Suy niệm 1 : Tìm cái cốt yếu
Nhiều
tôn giáo lấy việc tẩy rửa làm một trong những nghi thức linh thiêng của Ðạo. Chẳng
hạn người Ấn giáo tắm ở sông Hằng trước khi vào tế tự ở đền thờ, hoặc các thành
viên Cộng đoàn Qumrân thời Chúa Giêsu lấy việc tắm rửa hằng ngày để diễn tả
thái độ sẵn sàng của mình cho ngày Ðấng Mêsia đến; ngay cả Gioan Tẩy giả cũng
coi việc dìm người xuống dòng sông Giođan rồi trồi lên khỏi nước như cử chỉ nói
lên sự hoán cải tâm hồn, sẵn sàng gia nhập đoàn dân mới của Thiên Chúa khi Ngài
ngự đến. Người Do thái còn đi xa hơn đến mức đưa nghi thức tẩy rửa ấy vào từng
chi tiết đời sống thường ngày, như rửa tay trước khi ăn, rửa chén đĩa, bình lọ...
Tin
Mừng hôm nay kể lại cuộc đối chất giữa Chúa Giêsu và những người Biệt phái về vấn
đề tập tục của tiền nhân. Ðối với người Do thái, việc rửa tay, rửa chén đĩa, rửa
thực phẩm, không chỉ là một biện pháp vệ sinh nhằm phòng bệnh, mà còn là một
nghi thức tôn giáo nói lên ước nguyện trở nên thanh sạch để có thể hiệp thông với
Thiên Chúa là Ðấng Thánh. Ðây là điều tốt, nhưng người Biệt phái đã quá vụ hình
thức mà bỏ quên điều thiết yếu, họ phán đoán một người tốt hay xấu dựa trên những
hình thức bên ngoài. Chúa Giêsu đã trả lời cho thái độ vụ hình thức ấy như sau:
"Các ông gạt bỏ giới răn của Thiên Chúa qua một bên, mà duy trì truyền thống
của người phàm". Chúa Giêsu muốn cho thấy các việc làm bên ngoài ấy, dù có
tính cách tôn giáo đến đâu, cũng không thể thay thế cho một việc khác quan trọng
hơn. Ðiều quan trọng là sự thanh sạch của tâm hồn, chứ không phải việc rửa tay,
rửa vật dụng bên ngoài; đừng lẫn lộn tập tục của truyền thống phàm nhân với lề
luật do chính Thiên Chúa ban bố.
Chúa
Giêsu nhắc đến trường hợp những người Do thái nhân danh tập tục dâng cúng một số
của cải vào Ðền thờ, gọi là copan, nghĩa là lễ phẩm đã dâng cho Chúa, để rồi biện
minh cho sự thiếu sót bổn phận đối với cha mẹ. Tập tục dâng cúng là do con người,
thảo kính cha mẹ là lệnh truyền của Thiên Chúa, thế nhưng trong trường hợp vừa
kể, vì tinh thần sống vụ hình thức, những người Biệt phái đã bỏ luật của Thiên
Chúa để tuân giữ tập tục loài người.
Lời
Chúa hôm nay mời gọi mỗi người chúng ta trở về với điểm căn bản: hãy đặt Chúa
vào chỗ thứ nhất và tuân giữ giới răn của Ngài. Chúa không chủ trương phá bỏ
hình thức lễ nghi cơ cấu, nhưng chỉ muốn đặt chúng vào đúng vị trí. Xin cho
chúng ta biết trân trọng và thực hiện điều chính yếu mà Chúa đang chờ đợi chúng
ta, thay vì cứ loay hoay với những điều phụ thuộc do loài người đặt ra
(Veritas Asia)
Suy niệm 2: Ðức Mẹ Lộ Ðức
Buổi
sáng ngày 11 tháng 2 năm 1858 tại Lộ Ðức, một thị trấn nhỏ nằm ở miền Nam nước
Pháp, trời lạnh như cắt. Cô Bernadette Soubirous cùng với hai người em khác tự
nguyện ra phía rừng cạnh bờ sông Gave để nhặt củi. Bernadette vừa lên 15 tuổi.
Nhưng cô chưa biết đọc và biết viết. Cô vừa mới cắp sách đến trường của các sơ
được một thời gian ngắn để học tiếng Pháp, bởi vì trong miền cô đang ở, mọi người
đều nói một thứ thổ ngữ khác với tiếng Pháp. Hôm đó là ngày thứ năm, cô được
nghỉ học. Mặc dù bệnh suyễn đang hoành hành, nhưng nghĩ đến cảnh nghèo túng của
gia đình, nên Bernadette đã xin phép mẹ được đi nhặt củi.
Bình
thường theo dọc bờ sông Gave, có rất nhiều cành cây khô. Nhưng suốt buổi sáng
thứ năm đó, dường như chị em của Bernadette không nhặt được bao nhiêu.
Bernadette mới lần mò tiến về một hang động gần đó mà dân làng có thói quen gọi
là Massabielle. Cô đang loay hoay với công việc nhặt củi, thì kìa từ trong
hang: một thiếu nữ cực kỳ diễm lệ xuất hiện. Theo lời mô tả của Bernadette, thì
người thiếu nữ chỉ trạc độ 16, 17 tuổi. Bernadette tưởng mình như đang mơ. Cô
bước thêm bước nữa. Người thiếu nữ cực kỳ diễm lệ đó chỉ mỉm cười.
Trong
cơn xúc động bồi hồi, như một cái máy, Bernadette đã lôi tràng hạt từ trong túi
áo ra và cô bắt đầu đọc kinh Kính Mừng trong ngôn ngữ quen thuộc của cô. Trong
ánh sáng chan hòa giữa mùa đông vẫn còn lạnh đó, người thiếu nữ chỉ mỉm cười.
Khi Bernadette vừa lần xong chuỗi mân côi, người thiếu nữ làm dấu cho cô tiến lại
gần hơn. Nụ cười vẫn chưa tắt trên môi người thiếu nữ. Bernadette say sưa ngắm
nhìn và tiếp tục đọc kinh cho đến khi ánh sáng bao trùm người thiếu nữ nhạt dần
và tắt hẳn...
Ba
ngày sau đó, sau khi đã có những tiếng xì xầm về hiện tượng lạ đó, bà mẹ của
Bernadette nghiêm cấm không cho con gái mình trở lại hang Massabielle nữa.
Nhưng do một sự thúc đẩy không thể cưỡng bách được, Bernadette đã trở lại chỗ
cũ cùng với mấy chị em của cô. Lần này, khi người thiếu nữ mặc áo trắng xuất hiện
Bernadette đã mạnh dạn hô lớn: "Nếu người đến từ Thiên Chúa, xin người hãy
ở lại". Người thiếu nữ mỉm cười gật đầu. Ðây là lần thứ hai người áo trắng
hiện ra với cô. Lần thứ ba cũng xảy ra như thế vào ngày 18 tháng 2 và liên tiếp
trong vòng 15 ngày, Bernadette đã được diễm phúc gặp Ðức Maria hiện ra và tỏ lộ
cho cô một danh tánh vô cùng kỳ lạ: "Ta là Ðấng Vô Nhiễm Nguyên Tội".
Từ
nơi cô đang quỳ cầu nguyện mỗi khi Ðức Mẹ hiện ra, một dòng suối nhỏ đã vọt lên
có sức chữa trị mọi tật bệnh.
Ðó
là nguồn gốc của hang Ðức Mẹ Lộ Ðức. Ngày nay, từng giờ từng phút, khách hành
hương từ khắp nơi trên thế giới tuôn đến để cầu nguyện và xin ơn. Ðến đó, dù
tin hay không tin, mọi người đều cảm thấy có một sức mạnh lạ lùng lôi kéo để đốt
lên một ngọn nến và quỳ gối cầu nguyện.
Hiện
nay, khắp nơi trên thế giới, đều có những hang Lộ Ðức được thiết kế một cách
tương tự để nhắc nhớ biến cố này cũng như kêu gọi lòng tôn sùng Mẫu Tâm.
Nhưng
có lẽ ai trong chúng ta cũng có một lần mơ ước đến tận nơi để cầu nguyện. Mẹ
Maria đã không hiện ra với tất cả mọi người. Phép lạ cũng không hiện ra một
cách tỏ tường với tất cả mọi người đến cầu khấn. Ðiều quan trọng không phải là
hành hương đến tận nơi Thánh, nhưng chính là sứ điệp mà Mẹ muốn nhắn gửi với
chúng ta qua những người được diễm phúc thấy Mẹ hiện ra. Sứ điệp đó vẫn luôn
luôn là hy sinh, là phục vụ và nhất là cầu nguyện.
(Veritas Asia)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Ba Tuần V TN
Bài đọc: I Kgs 8:22-23, 27-30;
Mk 7:1-13.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Thiên Chúa tạo dựng
mọi sự tốt đẹp.
Thiên
Chúa là Đấng Tốt Lành, Ngài tạo dựng mọi sự tốt lành, và không có sự gì Ngài tạo
dựng xấu xa cả; nhưng tại sao có những sự dữ trong thế giới? Một trong những
nguyên nhân chính là sự lạm dụng tự do, điều tốt lành do Thiên Chúa trao ban
cho các thiên thần và con người. Các Bài Đọc hôm nay cho thấy sự tạo dựng tốt
lành của Thiên Chúa, và sự lạm dụng tự do làm cho ra xấu xa của con người.
Trong Bài Đọc I, năm chẵn, vua Solomon xây dựng và khánh thành Đền Thờ không phải
vì muốn giới hạn Thiên Chúa; nhưng để dân chúng cảm thấy sự hiện diện của Ngài
trong đời sống. Trong Phúc Âm, các Biệt-phái và Kinh-sư tố cáo các môn đệ của
Chúa vi phạm Lề Luật của tiền nhân, vì các ông không chịu rửa tay trước khi ăn.
Chúa Giêsu vạch ra các tội lỗi của họ: “Các ông thật khéo coi thường điều răn của
Thiên Chúa để nắm giữ truyền thống của các ông.”
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I (năm chẵn):
Trời cao thăm thẳm còn không chứa nổi Ngài, huống chi ngôi nhà con đã xây đây!
1.1/
Tại sao con người cần có một nơi xứng đáng để thờ phượng: Nhiều người đã đặt
câu hỏi: Nếu Thiên Chúa ở khắp mọi nơi, tại sao cần phải đến nhà thờ mới gặp được
Thiên Chúa? Họ có thể dẫn chứng lời vua Solomon hôm nay: "Có thật Thiên
Chúa cư ngụ dưới đất chăng? Này, trời cao thăm thẳm còn không chứa nổi Ngài, huống
chi ngôi nhà con đã xây đây!" Câu hỏi này có thể được trả lời như sau:
Thứ
nhất, theo bằng chứng lịch sử, đó là điều Thiên Chúa muốn. Trong cuộc hành
trình của con cái Israel trong sa mạc 40 năm, chính Thiên Chúa đã truyền cho
Moses phải thiết lập Lều Hội Ngộ, Nhà Tạm, Bàn Thờ, chức tư tế, phẩm phục, cùng
tất cả các đồ dùng trong phụng vụ thánh. Ngài hứa sẽ ở với con người qua cột
mây phủ trên Lều Hội Ngộ. Khi con cái Israel đã định cư trong Đất Hứa, vua
Solomon được phép Thiên Chúa để xây dựng một Đền Thờ cố định tại Jerusalem,
thay cho Lều Tạm. Vì thế, Đền Thờ là dấu chỉ sự hiện diện của Thiên Chúa ở với
con người. Trong Tân Ước, Chúa Giêsu đã lập bí-tích Thánh Thể để bảo đảm lời hứa
"Thầy sẽ ở cùng các con mọi ngày cho đến tận thế." Nơi nào có Mình
Thánh Chúa trong Nhà Tạm, nơi đó có sự hiện diện của Đức Kitô với con người.
Thứ
hai, Đền Thờ được dựng nên hoàn toàn cho lợi ích của con người, chứ không cho
Thiên Chúa, vì toàn thể vũ trụ là Đền Thờ của Ngài. Là loài hữu hạn, con người
cần có một nơi cụ thể để xác tín sự hiện diện của Thiên Chúa trước khi cầu nguyện.
Mỗi khi dân Israel nhìn thấy "cột mây" đậu xuống trên Lều Tạm, họ biết
Thiên Chúa đang hiện diện ở đó. Hơn nữa, nơi Thiên Chúa hiện diện còn phải là
nơi cực thánh linh thiêng để con người biết cách cư xử cho xứng đáng mỗi khi tới
cầu nguyện; chứ không phải nơi con người muốn làm gì thì làm.
1.2/
Công dụng của Đền Thờ: Phụng
vụ thánh gắn liền với sự hiện diện của Đền Thờ. Trong Cựu Ước, Đền Thờ là nơi
con người đến cầu nguyện với Thiên Chúa chung cộng đoàn cũng như cá nhân. Thứ đến,
Đền Thờ là nơi con người đến nghe và học hỏi Lời Chúa để biết cách hành xử đúng
theo những gì Thiên Chúa muốn. Sau cùng, Đền Thờ còn là nơi con người đến dâng
những lễ vật hy sinh để đền bù các tội lỗi của mình. Trong Tân Ước cũng vậy,
thánh đường là nơi các tín hữu đến làm việc thờ phượng chung cũng như riêng.
Hai điều nổi bật là lắng nghe Lời Chúa và cử hành các bí-tích. Việc tha thứ tội
lỗi trong Cựu Ước được thay thế bằng Lễ Hy Sinh của Đức Kitô trong Thánh Lễ và
bí-tích Hòa Giải.
32Phúc
Âm:
Các ông gạt bỏ điều răn của Thiên Chúa, mà duy trì truyền thống của người phàm.
2.1/
Luật Kosher thanh tẩy của người Do-thái: Khi nói tới Luật, người Do-thái nghĩ ngay đến Thập
Giới của Thiên Chúa ban cho họ qua Moses; nhưng bên cạnh đó, còn nhiều những luật
mà họ gọi là “luật truyền miệng,” hay “luật bất thành văn.” Những luật này, sau
một thời gian được các tiền nhân giữ, đương nhiên trở thành luật và được ghi
chép lại trong ít thế kỷ trước khi Chúa Giêsu ra đời.
(1)
Những gì được họ coi là không thanh sạch: Có rất nhiều điều được coi là không sạch bởi người
Do-thái: người đàn bà mới sinh con, người phong cùi, xác chết, người Dân Ngoại,
và rất nhiều những rau cỏ cũng như các thú vật không được ăn vì không sạch. Tất
cả những đồ vật mà những loại người này đụng vào, đều trở nên không sạch. Vì thế,
họ có những khỏan luật mô tả những gì không sạch, và những điều luật làm sao để
giải quyết những gì không sạch.
(2)
Vệ sinh và tội lỗi: Đối
với họ, thanh sạch không phải chỉ là chuyện vệ sinh, nhưng là chuyện liên quan
đến tội lỗi và Lề Luật. Kẻ nào vi phạm có thể bị trừng trị theo Luật và ngay cả
có thể bị tử hình
2.2/
Phản ứng của Chúa Giêsu:
Ngài chắc chắn không đả phá việc giữ vệ sinh trước khi ăn; nhưng Ngài muốn vạch
ra cho họ thấy những phi lý quá trớn về sự quan sát luật thanh sạch của họ:
(1)
Giữ đạo thành thật bên trong hay giữ luật cách giả hình bên ngoài? Tôn giáo hệ tại việc
giúp con người sống mối liên hệ chân tình với Thiên Chúa, chứ không phải ở việc
giữ một số lễ-nghi cách hời hợt bên ngoài. Chúa Giêsu dùng lời của tiên-tri
Isaiah tố cáo họ: "Ngôn sứ Isaiah thật đã nói tiên tri rất đúng về các ông
là những kẻ đạo đức giả, khi viết rằng: Dân này tôn kính Ta bằng môi bằng miệng,
còn lòng chúng thì lại xa Ta.”
(2)
Luật của Thiên Chúa phải được coi quan trọng hơn luật của con người: Chúa tiếp tục chỉ
trích họ: “Các ông thật khéo coi thường điều răn của Thiên Chúa để nắm giữ truyền
thống của các ông… Các ông lấy truyền thống các ông đã truyền lại cho nhau mà
huỷ bỏ lời Thiên Chúa.”
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Thiên Chúa tạo dựng mọi sự tốt đẹp và trao cho con người quyền điều khiển.
Chúng ta có bổn phận bảo vệ mọi sự tốt đẹp theo như ý định của Thiên Chúa.
Thiên Chúa không tạo dựng điều xấu xa; những điều này xảy ra là do quỉ thần và
sự lạm dụng tự do của con người.
-
Thiên Chúa muốn hiện diện cách hữu hình với con người trong Đền Thờ hay thánh
đường. Chúng ta có thể cầu nguyện khắp nơi; nhưng phải vào thánh đường để lắng
nghe Lời Chúa và cử hành các bí-tích.
Linh
mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
HẠT GIỐNG NẢY MẦM
Mc
7,1-13
A.
Hạt giống...
Chúa
Giêsu và nhóm biệt phái cùng kinh sư tranh luận với nhau về vấn đề sạch dơ.
-
Họ bám sát mặt chữ những quy định của luật lệ về sự phân biệt cái gì sạch cái
gì dơ và về những đòi buộc phải rửa tay chân chén dĩa...
-
Chúa Giêsu nói đó chỉ mới là sạch dơ bề ngoài, không quan trọng bằng sạch dơ
trong tâm hồn.
-
Ngài nhận xét đạo đức của họ chỉ là đạo đức giả : "Dân này kính Ta bằng
môi miệng, còn lòng chúng thì lại xa Ta".
-
Ngài còn kết án họ lấy tập tục của loài người để thay thế lệnh truyền của Thiên
Chúa. Ngài lấy tục lệ Corban ra làm thí dụ điển hình : Corban là của dâng cúng
cho Thiên Chúa. Mặc dù Xh 20,12 buộc con cái phải phụng dưỡng cha mẹ. Nhưng để
khuyến khích người ta đóng góp cho Đền thờ, biệt phái và kinh sư đã dạy rằng nếu
ai khấn hứa đem những gì phải giúp cha mẹ để dâng cho Đền thờ thì không còn phải
giúp cha mẹ nữa. Quả thật đây là một cách bóp méo luật Chúa.
B....
nẩy mầm.
1.
Những sai lầm của biệt phái và kinh sư cũng là những sai lầm chúng ta dễ mắc phải
:
-
dễ tưởng mình là đã là người "công chính" rồi
-
từ đó, dễ phê phán những người khác không được "công chính" như mình.
Thực
ra, sống công chính là một mục tiêu phải phấn đấu suốt đời mà cũng chưa chắc đạt
tới. Lời Chúa Giêsu khiển trách họ cũng là một lời khuyên chúng ta lo tu luyện
bản thân hơn là để ý so sánh và phê phán người khác.
2.
Giữ hình thức bề ngoài dễ hơn sống tinh thần bên trong. Rất tiếc nhiều người mới
lo được vẻ bề ngoài thì đã vội tự mãn.
3.
Corban là một cái cớ mà biệt phái dựa vào để tự chuẩn miễn những bổn phận quan
trọng. Chúng ta cũng thường có những thứ Corban của chúng ta. Nhiều khi chúng
ta lấy cớ bận lo việc Chúa để trốn tránh bổn phận lo cho con người.
4.
"Dân này kính Ta bằng môi miệng" : Một bà cụ năng đến nhà thờ cầu
nguyện. Một cậu bé lấy làm ngạc nhiên liền theo dõi. Cậu nấp sau bàn thờ nghe
bà cầu nguyện lớn tiếng : "Lạy Chúa, con đã già và sống đủ. Bất cứ lúc nào
Ngài gọi, con sẵn sàng."
Bà
cầu nguyện suốt ba ngày vẫn những lời ấy. Ngày thứ tư, sau khi bà cầu nguyện, cậu
bé giả giọng nói vọng ra từ sau bàn thờ : "Ta đã nghe lời cầu xin của
con, Ta sẽ đến đón con lúc chín giờ sáng mai."
Bà
về nhà, không sao ngủ được vì lo lắng về điều đã nghe. Bà không chấp nhận nổi
những gì bà đã cầu nguyện (Góp nhặt).
5.
"Dân này kính Ta bằng môi miệng, còn lòng chúng thì lại xa Ta" (Mc
7,6)
Một
trong những đặc trưng của kỹ thuật hiện đại là kỹ thuật làm đồ giả. Nếu như trước
đây chỉ mới có chân giả, tay giả, da giả… thì ngày nay có hàng loạt những thứ
giả như tóc giả, lông mi giả, hoa giả, trái cây giả… Những thứ áy đi vào cả những
sinh hoạt thiêng liêng như mâm, quả, nhang, nến, hoa, đèn giả… Mức độ "giả"
còn tinh vi đến nỗi lắm khi cái giả xem ra còn đẹp hơn cái thật, khó mà phân biệt
được thực hư, tốt xấu : trông thật hóa "dỏm", trông "xịn"
hóa "xoàng". Vì thế mới có kẻ dở khóc dở cười.
Nhưng
tệ nhất vẫn là thứ "giả nhân giả nghĩa", thứ "giả hình" mà
Chúa đã nặng lời khiển trách (x. Mt 23,13-29). Và thánh Gioan đã lật tẩy :
"Ai nói rằng mình biết Thiên Chúa mà không tuân giữ các điều răn của Người,
đó là kẻ nói dối" (1 Ga 2,4) ; "Ai bảo mình yêu mến Thiên Chúa mà lại
ghét anh em mình, người ấy là kẻ nói dối. Vì ai không yêu thương người anh em
mà họ trông thấy, thì không thể yêu mến Thiên Chúa mà họ không trông thấy"
(1 Ga 4,20)
Lạy
Chúa, xin giúp con biết thờ phượng Chúa trong Thần khí và Sự thật (x. Ga 4,23).
(Epphata)
Lm. Carolo HỒ BẶC
XÁI – Gp. Cần Thơ
11/02/14 THỨ BA TUẦN 5 TN
Đức Mẹ Lộ Đức – Ngày Quốc tế Bệnh nhân
Mc 7,1-13
Đức Mẹ Lộ Đức – Ngày Quốc tế Bệnh nhân
Mc 7,1-13
VÂNG LỜI CHÚA HƠN
“Các ông gạt bỏ điều răn của
Thiên Chúa, mà duy trì truyền thống của người phàm.” Chúa Giêsu còn nói :”Các
ông thật khéo coi thường điều răn Thiên Chúa để nắm giữ truyền thống của các
ông.” (Mc 7,8-9)
Suy niệm: Mọi
thứ đều có thứ tự. Ngay cả những tín điều đức tin và các giáo huấn luân lý cũng
có thứ tự. Chúa Giêsu nói rõ các điều răn của Thiên Chúa có thứ tự ưu tiên hơn
các tập tục của con người. Trong Tông Huấn Niềm Vui Phúc Âm, Đức Phanxicô nhắc nhở tín hữu hãy nắm giữ lấy
cốt lõi của Tin Mừng để sống, chứ đừng thu gọn Tin Mừng chỉ trong vài khía cạnh
thứ yếu. Cốt lõi đó là Thiên Chúa Tình yêu, yêu thương con người trong Đức
Giêsu Kitô, nhất là những người nghèo đói, bệnh tật. Thứ tự này quá rõ, không
cho phép bất cứ giải thích nào làm giảm thiểu tính ưu tiên của nó, bởi chính
Chúa Giêsu yêu thương người bệnh tật, nghèo hèn, thậm chí Ngài tự đồng hóa với
người nghèo: “khi xưa Ta đói các ngươi đã cho ăn” và dạy chúng ta “hãy cho họ
ăn.” Vì lẽ đó, Đức Phanxicô mong ước có một Giáo Hội nghèo cho người nghèo.
Mời Bạn: Người
bệnh tật trong gia đình có vị trí nào trong lòng bạn và trong sinh hoạt thường
ngày của bạn? Bạn có ý thức rằng bạn không chỉ được mời gọi sống với Chúa, mà
còn được mời gọi liên đới với những anh chị em khuyết tật, nghèo đói.
Chia sẻ: Kể
cho nhau những câu chuyện về tình yêu của Chúa dành cho người nghèo đói, bệnh
tật.
Sống Lời Chúa: Đi thăm một bệnh nhân và an ủi họ.
Cầu nguyện: Xin Chúa cho con có được trái tim của Chúa để yêu thương anh chị
em nghèo đói, bệnh tật như Chúa yêu.
Lòng
chúng thì xa Ta
Làm thế nào chúng ta khỏi trở thành những kẻ đạo
đức giả? Làm thế nào chúng ta giữ luật Chúa và Giáo Hội với sự mềm mại, tự do,
vui tươi?
Suy niệm:
Trong Bài Tin Mừng hôm
nay có năm từ truyền thống (cc. 3, 5, 8, 9, 13).
Đó là truyền thống của
tiền nhân, truyền thống của người phàm,
truyền thống mà các ông
Pharisêu nắm giữ và muốn người khác phải theo.
Song song với truyền
thống này là điều răn của Thiên Chúa (cc. 8, 9)
Đức Giêsu tố cáo người
Pharisêu đã gạt bỏ, đã coi thường điều răn này
chỉ vì muốn khư khư giữ
lấy truyền thống của họ (cc 8, 9, 13).
Đây là một điều đáng
tiếc,
vì mục tiêu của người
Pharisêu không phải là hủy bỏ lời của Thiên Chúa (c. 13).
Trái lại, họ muốn dân Do
Thái sống nghiêm túc hơn ơn gọi của mình,
sống như một dân tộc
thánh thiện giữa một xã hội vàng thau thời Đức Giêsu.
Chính vì thế họ chẳng
những muốn tuân giữ điều được viết trong Luật Môsê
mà còn muốn sống theo
những truyền thống
dựa trên luật truyền khẩu
được ban cho Môsê nữa.
Họ đòi cả dân chúng cũng
phải sống theo các luật về thanh sạch của các tư tế.
Bởi vậy, họ than phiền
chuyện vài môn đệ của Đức Giêsu
đã không rửa tay trước
khi ăn.
Thật ra chẳng phải người
Do Thái nào cũng giữ luật rửa tay trước khi ăn.
Các sách Cựu Ước cũng
không hề đòi hỏi chuyện này (x. Lêvi 11-15).
Đáng tiếc là khi tập
trung vào chuyện sạch sẽ bên ngoài,
người Pharisêu có nguy cơ
bỏ rơi hay lơ là chuyện trong sạch nơi trái tim.
Đây mới là điều quan
trọng mà Đức Giêsu muốn nhấn mạnh.
Theo truyền thống hội
đường Do Thái, có cả thảy 613 điều răn,
365 điều cấm làm và 248
điều phải làm.
Cả một rừng điều răn này
chi phối toàn bộ đời sống của người Do Thái giáo.
Người Pharisêu cho rằng
sự thánh thiện nằm ở chỗ chu toàn hết mọi luật này.
Còn Đức Giêsu coi sự
thánh thiện nằm ở sâu nơi trái tim thuộc trọn về Chúa.
Ngài trích lời của ngôn
sứ Isaia (29, 13):
“Dân này tôn kính Ta bằng
môi miệng, còn lòng chúng thì xa Ta.”
Làm thế nào để trái tim
của chúng ta gần với Chúa?
Làm thế nào chúng ta khỏi
trở thành những kẻ đạo đức giả?
Làm thế nào chúng ta giữ
luật Chúa và Giáo Hội với sự mềm mại, tự do, vui tươi?
Ước gì từng hành vi giữ
luật của ta được chi phối bởi trái tim đầy yêu mến.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa,
xin
cho con quả tim của Chúa.
Xin cho con đừng khép lại trên chính mình,
nhưng xin cho quả tim con
quảng đại như Chúa
vươn lên cao, vượt mọi
tình cảm tầm thường
để mặc lấy tâm tình bao
dung tha thứ.
Xin cho con vượt qua mọi hờn oán nhỏ nhen,
mọi trả thù ti tiện.
Xin cho con cứ luôn bình
an, trong sáng,
không một biến cố nào làm
xáo trộn,
không một đam mê nào
khuấy động hồn con.
Xin cho con đừng quá vui khi thành công,
cũng đừng quá bối rối khi
gặp lời chỉ trích.
Xin
cho quả tim con đủ lớn
để
yêu người con không ưa.
Xin
cho vòng tay con luôn rộng mở
để có thể ôm cả những
người thù ghét con.
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Suy niệm
Thấy vài môn đệ của Đức Giêsu không rửa tay trước
khi ăn, những người Pharisêu đã than phiền với Đức Giêsu: “Sao môn đệ của ông
không rửa tay trước khi dùng bữa…”. Đức Giêsu đã trích lời của ngôn sứ Isaia để
gián tiếp tố cáo lối sống giả hình, chỉ tập trung vào hình thức của họ: “Dân
này kính Ta bằng môi miệng, còn lòng dạ thì xa Ta”. Như vậy, Đức Giêsu muốn
nhấn mạnh, đề cao sự trong sạch nơi tâm hồn hơn là sự sạch sẽ bên ngoài.
Hôm nay, vẫn còn những Kitô hữu chưa có sự thống
nhất giữa những gì họ cử hành và những gì họ sống; vẫn còn những khoảng cách
rất xa giữa những gì họ tuyên xưng trong nhà thờ và những gì họ thực hành trong
cuộc sống.
Mong sao, trong hành trình sống đạo, tôi không
chỉ dừng lại hay ưu tiên cho những cử hành bên ngoài, nhưng tất cả để dẫn đến
một đức tin vững mạnh được cụ thể bằng những việc làm.
Mong sao, nhờ một đức tin và lòng mến sâu thẳm từ
bên trong, mà tôi đón nhận Luật Chúa cách nhẹ nhàng và bình an hơn.
Suy Niệm 3: Hồ tắm thánh
Filipinos thích đặt tên con cái theo tên các vị thánh mà
chúng ta mừng kính trùng vào ngày bé được sinh ra, hoặc theo tên của những nhân
vật tạo nên những ảnh hưởng lớn lao vào thời điểm nào đó. Chẳng lạ nếu có nhiều
em bé được đặt tên Phanxico để ca ngợi triều đại Đức Thánh Cha Phanxico – người
đã chinh phục trái tim của biết bao người bởi sự đơn sơ và tình yêu mà Ngài
dành cho người nghèo.
Các bé nữ sinh vào ngày 2/2 thì đặt tên là Candelaria (biệt
danh là Candy- nghĩa là kẹo). Ai sinh vào ngày 8/12 thì có tên Conception
(nghĩa là thụ thai); còn vào ngày 11/2 thì đặt tên là Lourdes (Lộ Đức). Còn nếu
là con trai thì sẽ là “Grotto” (nghĩa là “hang đá”).
Tôi yêu Lộ Đức. Đó là nơi chữa lành. Sự hiện diện của Đức
Trinh Nữ Maria được cảm nhận trong từng ngóc ngách của vương Cung Thánh Đường
Hiển Linh và Hang Đá. Việc Xức Dầu Thánh được chứng kiến tận mắt trong các cuộc
rước kiệu tôn giáo và Chầu Thánh Thể trọng thể. Và có một nghi thức ở Lộ Đức mà
các khách hành hương không nên bỏ lỡ: đó là dìm mình trong hồ tắm thánh. Đừng
bận tâm đến việc nước lạnh như đá. Dù sao bạn cũng khó mà cảm nhận. Nó hơn một
phòng tắm bình thường vì nó biến đổi trái tim và tâm hồn của bạn.
Chúa nói về sự giả hình của người Phariseu trong Tin Mừng khi
họ hạch hỏi các môn đệ tại sao không giữ truyền thống rửa tay trước khi dùng
bữa? Tại sao các môn đệ làm thế nhỉ? Có lẽ các môn đệ mệt mỏi vì hành trình xa
và sứ vụ bận rộn nên quá đói, hay đơn giản là lúc đó không có nước để rửa tay?
Chúa Giêsu không chống lại Lề Luật nhưng Ngài chống lại thói
giả hình. Họ tuân giữ từng nghi thức thanh tẩy nhưng lại không màng chi đến
việc thanh tẩy tâm hồn; làm ra vẻ tuân giữ truyền thống của tiền nhân nhưng lại
chỉ tôn vinh Thiên Chúa bằng môi bằng miệng. Cũng giống như cách mà khách hành
hương cảm nhận sau khi tắm, đó là: “Tôi cảm thấy nhẹ nhàng, thấy tuyệt vời. Tôi
tin là tôi được chữa lành”. Trong thực tế, nó biến đổi họ thành một người tốt
hơn – một Kitô hữu biết yêu thương và quan tâm người khác.
Lạy Đức Mẹ Lộ Đức, xin cầu cho chúng con. Amen.
Câu hỏi suy niệm: những nghi lễ nào của Hội
Thánh thanh tẩy tâm hồn bạn?
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, xin chữa
lành con khỏi sự giả hình.
(Suy niệm của Lm. Erick Y. Santos, OFS - Trích dịch: Minh
Phụng)
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
11
THÁNG HAI
Âm Nhạc Phản Ảnh Mối
Hòa Điệu Trong Tạo Vật
Âm
nhạc là ngôn ngữ phổ quát của mọi con người. Âm nhạc có thể khơi trào cảm xúc
sâu xa, có thể truyền đạt những tình cảm thanh cao, và có thể đánh thức mối đồng
cảm đối với tâm tư của người nghệ sĩ. Loài người cần đến âm nhạc, vì âm nhạc
chuyển tải chính tinh thần của người ta, nâng tâm hồn người ta lên cao, thăng
hoa xúc cảm, và giúp người ta hân hoan hướng nhìn về Thiên Chúa. Chúng ta có thể
nói rằng – một cách nào đó – con người trở thành ‘người’ hơn và trở thành
‘Kitôhữu’hơn nhờ âm nhạc.
Khẳng
định những điều nói trên, tôi cũng nghĩ đến những giá trị độc đáo khác mà âm nhạc
cống hiến. Sự hài hòa của giai điệu được tạo ra do sự kết hợp của các nốt nhạc;
cũng thế, âm nhạc nếu được trình tấu bởi một nhóm sẽ sản sinh ra tình liên đới,
mối đồng cảm và tình hữu nghị. Âm nhạc có thể được xem như một lời mời gọi người
ta tham dự vào một công cuộc cao quí chung – công cuộc ấy sẽ thăng hoa và củng
cố tình cảm.
Những
điều nói trên càng được thấy rõ ràng hơn khi âm nhạc làm dâng trào niềm vui
trong các dịp lễ mừng của cộng đoàn. Nhờ âm nhạc, người ta cảm nghiệm được niềm
phấn khởi hân hoan, lòng sốt sắng cầu nguyện và nhiệt tâm dấn thân vào hành động.
Quả thật, âm nhạc có năng lực thúc đẩy người ta phục vụ Thiên Chúa và tha nhân.
Vì
thế, trong tư cách là một nghệ thuật, âm nhạc hướng lòng người ta chiêm ngắm vẻ
đẹp vốn tuôn chảy từ chính Thiên Chúa, và âm nhạc cũng là một lời mời gọi người
ta cảm thụ sự hòa điệu trong tạo vật. Uớc gì tất cả chúng ta biết dùng âm nhạc
để ca ngợi Thiên Chúa.
- suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ
nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia
Đình
NGÀY 11-02
ĐỨC MẸ LỘ ĐỨC (Ngày Quốc Tế Bệnh Nhân)
1V 8, 22-23.27-30; Mc 7, 1-13.
LỜI SUY NIỆM: “Ông Môsê đã dạy rằng: ngươi
hãy thờ cha kính mẹ và kẻ nào nguyền rủa cha mẹ, thì phải bị xử tử! Còn các ông
lại bảo: Người nào nói với cha với mẹ rằng: những gì con có để giúp cha mẹ đều
là co-ban, nghĩa là lễ phẩm đã dâng cho Chúa rồi”.
Những người Pharisêu họ dựa vào những truyền thống của
tiền nhân, những gì họ yêu thích và có lợi cho bản thân họ, để rồi họ chê trách
những người không đồng quan điểm với họ. Họ đã đặt vấn đề với Chúa Giêsu, và đã
được Chúa Giêsu trưng dẫn sự giải thích sai lầm của họ về Lề Luật của Thiên
Chúa. Chúa Giêsu muốn tất cả mọi con người đặt Lề Luật của Thiên Chúa lên trên
mọi lề luật của con người.
Lạy Chúa Giêsu. Chúa muốn chúng con sống đúng Lề Luật
của Chúa với sự vâng phục và lòng yêu mến. Xin cho mọi thành viên trong gia
đình chúng con biết sống yêu kính cha mẹ, tôn trọng và săn sóc lẫn nhau, để hưởng
hạnh phúc và bình an.
Mạnh
Phương
Gương Thánh Nhân
Ngày
11-02
ĐỨC
MẸ LỘ ĐỨC
Lộ
Đức (Lourdes) là một tỉnh nhỏ khoảng 6000 dân nằm giữa thung lũng Pyrênê, gần
suối Gave. Hôm ấy là ngày 11 tháng 2 năm 1858. Trời lạnh lẽo. Vào buổi trưa,
Bernadetta, cô gái 14 tuổi vui tươi, thiếu ăn và quê mùa cùng với mấy người bạn
đi lượm củi khô ở bờ suối Gave.
Bỗng
một bà mặc đồ trắng hiện ra với cô, trên một tảng đá bao quát cả hang
Massabielle. Vừa sợ lại vừa vui, cô lần chuỗi và không dám tới gần theo lời Bà
mời.
Chẳng
ai muốn tin cô. Bị rắc rối chính cha mẹ cô không muốn cho cô trở lại hang đá nữa.
Nhưng có một sức hấp dẫn lạ kỳ nào đó. Cô trở lại hang đá. Các cuộc thị kiến vẫn
tiếp diễn. Bà lạ nói chuyện và kêu gọi cầu nguyện, rước kiệu và xây dựng một đền
thờ tại đây.
Các
bậc khôn ngoan chống đối. Dân chúng lại xúc động. Công an thẩm vấn Bernadetta.
Cô bình thản trả lời và không hề nao núng trước những lời đe dọa. Cô cũng không
bị vướng mắc vào những tiểu xảo của người thẩm vấn. Các nữ tu dạy học cũng bất
bình. Nhưng Bernadetta vẫn khiêm tốn lịch sự .
Ngày
25 tháng 2, một đoàn người cảm kích theo cô sau khi cầu nguyện, Bernadetta đứng
dậy, ngập ngừng tiến tới gần hang đá rổi quì xuống. Theo lệnh bà lạ, cô cúi xuống
lấy tay cào đất. Một dòng nước vọt lên. Cứ 24 tiếng đồng hồ là có khỏang
120.000 lít nước chảy ra.
Ông
biện lý cho gọi Bernadetta tới. Ông chế giễu, tranh luận và đe dọa cô nữa. Cuối
cùng ông kết luận: - Cô hứa với tôi là sẽ không tới hang đá nữa chứ ?
Nhưng
Bernadetta bình tĩnh trả lời cách rõ ràng. - Thưa ông, cháu không hứa như vậy.
Cha
sở lo âu, Ngài cấm các linh mục không được tới hang. Bernadetta tới gặp Ngài và
nói: - Bà lạ nói: Ta muốn gặp người ta rước kiệu tới đây.
Ngài
liền quở trách và gằn từng tiếng: - Con hãy nói với bà ấy rằng, đối với cha sở
Lộ đức, phải nói cho rõ rệt. Bà muốn những buổi rước kiệu và một nhà nguyện à ?
Trước hết bà phải cho biết tên là gì và làm một phép lạ đã chứ.
Làm
xong nhiệm vụ, Bernadetta bình thản ra về.
Đã
có những phép lạ nhãn tiền: một người thợ đẽo đá mù lòa đã thấy được ánh sáng,
một phụ nữ bại tay sáu năm nay bình phục, báo chí công kích dữ dội và cho rằng:
đó chỉ là ảo tưởng.
Nhưng
dòng nước vẫn chảy thành suối. Dân chúng vẫn lũ lượt kéo nhau tới, những kẻ
hoài nghi phải chùn bước. Một em bé hai tuổi bệnh hoạn đang hấp hối trước những
cặp mắt thất vọng của cha mẹ. Họ nghèo lắm, bà hàng xóm đã dọn sẵn cho một một
cái quách. Người cha thở dài: - Nó chết rồi.
Người
mẹ chỗi dậy. Không nói một lời bào, bà ôm đứa trẻ chạy thẳng ra hang đá, dìm nó
vào trong dòng nước giá lạnh. Dân chúng cho rằng bà đã điên lên vì buồn khổ. Tắm
em bé trong 15 phút xong, bà ẵm em về nhà. Sáng hôm sau, em hết bệnh. Ba bác sĩ
đã chứng thực chuyện lạ này.
Bernadetta
vẫn giản dị vui tươi tự nhiên. Hàng ngày cô trở lại hang đá.
Ngày
25 tháng 3 cô quì cầu nguyện và khuôn mặt bỗng rỡ nên rạng rỡ. Rồi cô quay lại
nói với vài người có mặt: - Bà nói: Ta là Đấng Vô Nhiễm nguyên tội
Vài
phút sau, lời Đức Trinh Nữ đã được truyền từ miệng người này sang người khác.
Đám đông cất cao lời cầu khẩn: - Lạy Đức Mẹ Maria chẳng hề mắc tội tổ tông, xin
cầu cho chúng con là kẻ chạy đến cùng Đức Mẹ.
Bernadetta
hỏi một người chị bạn thân: - Vô nhiễm thai là gì nhỉ ?
Và
cũng không bao giờ cô phát âm đúng chính xác từ ngữ này.
Luôn
giữ mình khiêm tốn, Bernadetta đã ẩn mình trong một tu viện. Lúc 3 giờ chiều
ngày 16 tháng năm 1879, cô từ trần, được 36 tuổi.
Dòng
nước ở hang Massablle vẫn chảy. Người ta lũ lượt tuôn đến cầu nguyện và không
biết bao nhiêu ơn lành Đức Mẹ đã ban cho các tâm hồn thiết tha cầu khẩn. Đức
Giáo hoàng Leo XIII cho phép mừng việc Đức Mẹ hiện ra tại Lộ đức, vào ngày 11
tháng 2, để ghi nhớ 18 lần mẹ đã hiện ra với Bernadetta, kể từ ngày 11 tháng 2
tới ngày 16 tháng 7 năm 1858.
Năm
1907, Đức Piô X cho phép toàn thể Giáo hội mừng lễ này. Cùng với Giáo hội,
chúng ta kính nhớ biến cố Đức Mẹ hiện ra tại Lộ Đức và đừng quên chạy đến Mẹ là
nguồn suối chảy tràn muôn ơn phúc.
(daminhvn.net)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét