12/02/2014
Thứ Tư sau Chúa Nhật
5 Quanh Năm
1V10,1-10 |
Bài
Ðọc I: (Năm II) 1 V 10, 1-10
"Nữ
hoàng Saba đã nhìn thấy mọi sự khôn ngoan của vua Salomon".
Trích
sách Các Vua quyển thứ nhất.
Trong
những ngày ấy, nữ hoàng Saba nghe biết Salomon nổi tiếng vì danh Chúa, bà đến hỏi
thử ông nhiều câu đố. Bà đến Giêrusalem với đoàn tuỳ tùng đông đảo và nhiều của
cải, gồm có lạc đà chở thuốc thơm, vô số vàng và đá ngọc quý báu. Bà yết kiến
Salomon và bày tỏ cùng vua mọi nỗi niềm tâm sự. Salomon giải đáp mọi vấn nạn bà
nêu ra, và không một lời bí ẩn nào mà không được vua giải đáp.
Nữ
hoàng Saba nhìn thấy sự khôn ngoan của Salomon, thấy nhà ngài xây cất, món ăn
ngài dùng, nhà của quần thần, trật tự của các công thần và y phục của họ, các
quan chước tửu, và các của lễ toàn thiêu mà ngài hiến dâng trong đền thờ Chúa,
thì bà hết hồn. Bà thưa cùng vua rằng: "Thật đúng như lời tôi nghe đồn
trong xứ tôi về các công trình và sự khôn ngoan của ngài. Và lúc đó tôi không
tin những điều người ta kể cho tôi, cho tới khi tôi đến đây, chính mắt tôi đã
trông thấy, và tôi quả quyết rằng những điều đồn đại tôi nghe chưa bằng một
phân nửa. Sự khôn ngoan và các công trình của ngài còn vĩ đại hơn tiếng đồn tôi
đã nghe. Phúc cho thần dân của ngài, và phúc cho các cận vệ của ngài, luôn luôn
được ở trước mặt ngài và nghe lời khôn ngoan của ngài. Chúc tụng Thiên Chúa của
ngài là Ðấng yêu thương ngài, và đặt ngài lên ngôi báu Israel. Vì Chúa yêu quý
Israel muôn đời, nên đã đặt ngài làm vua, để ngài cai trị công minh chính trực".
Vậy bà tặng vua một trăm hai mươi nén vàng, một số rất lớn thuốc thơm và đá ngọc
quý giá. Người ta không khi nào thấy một số thuốc thơm nhiều hơn thuốc thơm mà
nữ hoàng Saba tặng cho vua Salomon. Ðó là lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 36, 5-6. 30-31. 39-40
Ðáp: Miệng người
hiền thuyết đức khôn ngoan (c. 30a).
Xướng:
1) Bạn hãy phó thác đường lối mình cho Chúa, hãy trông cậy vào Người và để
chính Người hành động. Người sẽ làm cho chính nghĩa bạn sáng như bình minh, và
quyền lợi bạn tỏ như giờ ngọ. - Ðáp.
2)
Miệng người hiền thuyết đức khôn ngoan, và lưỡi người nói điều đoan chánh. Luật
Thiên Chúa ở trong lòng người, và bước chân người không xiêu té. - Ðáp.
3)
Người hiền được Chúa ban ơn cứu độ, trong cơn khốn khó, Người là chỗ họ dung
thân. Chúa bang trợ và giải thoát họ, Người giải thoát và cứu họ khỏi lũ ác
nhân, vì họ đã nương tựa vào Người. - Ðáp.
Alleluia:
Ga. 15, 15b
Alleluia,
alleluia - Chúa phán: "Thầy gọi các con là bạn hữu, vì tất cả những gì Thầy
đã nghe biết nơi Cha Thầy, thì Thầy đã cho các con biết.- Alleluia.
Phúc
Âm: Mc 7,14-23
"Những
gì từ con người ta xuất ra, đó là cái làm cho người ta ra ô uế"
Bài
trích Phúc Âm theo Thánh Marcô.
Khi
ấy, Chúa Giêsu lại gọi dân chúng mà bảo rằng: "Hết thảy hãy nghe và hiểu
rõ lời Ta. Không có gì từ bên ngoài vào trong con người mà có thể làm cho họ ra
ô uế. Chỉ có những gì từ con người ta xuất ra, chính những cái đó mới làm cho họ
ra ô uế. Ai có tai để nghe thì hãy nghe".
Lúc
Người lìa dân chúng mà về nhà, các môn đệ hỏi Người về ý nghĩa dụ ngôn ấy.
Người
liền bảo các ông: "Các con cũng mê muội như thế ư? Các con không hiểu rằng
tất cả những gì từ bên ngoài vào trong con người không thể làm cho người ta ra
ô uế được, vì những cái đó không vào trong tâm trí, nhưng vào bụng rồi xuất
ra".
Như
vậy Người tuyên bố mọi của ăn đều sạch.
Người
lại phán: "Những gì ở trong người ta mà ra, đó là cái làm cho người ta ô uế.
Vì từ bên trong, từ tâm trí người ta xuất phát những tư tưởng xấu, ngoại tình,
dâm ô, giết người, trộm cắp, tham lam, độc ác, xảo trá, lăng loàn, ganh tị, vu
khống, kiêu căng, ngông cuồng.
Tất
cả những sự xấu đó đều ở trong mà ra, và làm cho ngươì ta ô uế".
Ðó
là Lời Chúa.
Suy niệm : Vấn đề sạch dơ
Khi
bàn về chế độ ăn uống của các dân tộc và của cá nhân, những nhà văn hóa xã hội
phải thú nhận không thể đưa ra một tiêu chuẩn chung để qui định đâu là thức ăn
ngon, đâu là thức ăn dở, đâu là thức ăn sạch sẽ bổ dưỡng, đâu là cái bẩn thỉu
và độc hại. Bởi vì, đối với dân tộc này, món óc khỉ chẳng hạn là một món ăn bổ
dưỡng và sang trọng, nhưng đối với dân tộc khác, đó là một thức ăn của người
còn mang nặng thú tính, chưa có nhân tính thuần thục. Người Do thái ngày xưa
cũng tự qui định cho mình một số thức ăn được phép và một số thức ăn không được
phép. Còn thái độ của Chúa Giêsu đối với vấn đề này như thế nào?
Trước
hết, phải nhìn nhận rằng cả Chúa Giêsu lẫn người Do thái đều không đứng trên
bình diện sinh học để cứu xét thức ăn sạch hay dơ, tốt hay xấu, nhưng cả hai
phê phán giá trị thức ăn theo quan điểm luân lý. Người Do thái qui định một số
thức ăn không được phép dùng, ban đầu có thể là do yếu tố vệ sinh, y học, nhưng
về sau họ đánh giá theo một góc độ khác. Chẳng hạn người Do thái không ăn máu
và những thú vật bị chết ngạt, vì họ cho rằng máu tượng trưng cho sự sống, mà sự
sống là độc quyền của Thiên Chúa, do đó con người không được phép đụng tới.
Quan niệm này tiếp tục tồn tại trong Giáo Hội Kitô tiên khởi và các tín hữu gốc
ngoại giáo được yêu cầu nhượng bộ các Kitô hữu gốc Do thái ở điểm này.
Thắc
mắc của các môn đệ và giải đáp của Chúa Giêsu được tác giả Marcô ghi lại ở đây,
có lẽ phản ánh bầu khí tranh luận của Giáo Hội tiên khởi lúc ấy và hướng giải
quyết vấn đề mà Giáo Hội dần dần phải theo, đó là mọi thức ăn đều thanh sạch;
điều quan trọng hơn chính là tâm hồn con người, bởi vì thức ăn sạch, chén đĩa sạch,
tay chân sạch có ích gì cho việc mưu cầu ơn cứu độ, nếu con người còn có tâm hồn
lừa dối Thiên Chúa và phỉnh gạt người khác.
Có
một lần Phêrô đã phản ứng như mọi người Do thái. Trong một thị kiến, Phêrô được
lệnh phải giết và ăn các thú vật nằm trên tấm khăn lớn từ trời buông xuống,
nhưng Phêrô lập tức từ chối vì cho đó là thức ăn dơ. Tuy nhiên, Thiên Chúa đã sửa
sai quan niệm của ông: những gì Thiên Chúa tuyên bố là thanh sạch, thì con người
chớ gọi là ô uế. Thật ra, thị kiến này chỉ có ý nghĩa tượng trưng: Phêrô được lệnh
phải tiếp đón lương dân vào Giáo Hội, những người mà Do thái giáo cho là nhơ uế.
Như vậy, khi trả lời cho câu hỏi về vấn đề sạch, dơ ở đây, Chúa Giêsu muốn nói
rằng người ta không thể đánh giá người khác dựa trên mầu da, chủng tộc, văn
hóa, ngôn ngữ, giai cấp, vì tất cả những điều ấy chỉ là những hình thức phụ thuộc;
mỗi người sẽ bị Thiên Chúa đánh giá dựa vào tâm địa tốt hay xấu của mình và những
hành vi xuất tự tâm địa ấy.
Từ
chỗ không kỳ thị về các sự vật, Kitô giáo tiến tới chỗ không kỳ thị về con người.
Bằng chứng là trong giáo lý Công giáo hiện nay, không hề có dị ứng trước các thực
tế của nhân loại, cũng không đặt bảng phân loại con người để tiếp nhận và Giáo
Hội hay lập thang giá trị để đáng giá các phần tử trong Giáo Hội. Trái lại Kitô
giáo mang tinh thần đại đồng và phổ quát, xứng đáng được gọi là đạo Công Giáo.
Xin
cho chúng ta là những người mang danh hiệu Kitô, không bao giờ có óc kỳ thị đối
với các thực tại cuộc sống cũng như đối với nhau.
(Veritas Asia)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Tư Tuần V TN
Bài đọc: I Kgs 10:1-10; Mk
7:14-23.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Sự cần thiết của
khôn ngoan
Có
người cho việc sống gần gũi với những kẻ tội lỗi là điều không nên làm, vì “gần
mực thì đen, gần đèn thì sáng.” Nhưng điều này chỉ có thể xảy ra, chứ không nhất
thiết phải xảy ra. Chẳng hạn, người quân tử “sống gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi
bùn.” Hay như Chúa Giêsu chủ trương: Ngài như một thầy thuốc đến tìm các con bệnh
để chữa lành, mặc dù các biệt-phái và kinh-sư nghĩ Ngài cũng tội lỗi như những
người thu thuế và gái điếm vì Ngài giao thiệp với họ. Điều làm cho bậc quân tử
khác kẻ tiểu nhân và Chúa Giêsu khác với người thường là vì họ có khôn ngoan:
biết cách hành xử đúng đắn và không dễ bị lây nhiễm bởi những điều xấu.
Các
Bài Đọc hôm nay nêu bật sự quan trọng của khôn ngoan. Trong Bài Đọc I, năm chẵn,
nữ hoàng Sheba từ xa đến triều kiến vua Solomon; vì muốn thử xem sự khôn ngoan
của ông. Bà phải nhìn nhận sự khôn ngoan của Solomon còn hơn tiếng đồn. Trong
Phúc Âm, truyền thống Do-thái cho con người ra xấu xa tội lỗi là vì không cẩn
thận giữ các luật thanh tẩy. Chúa Giêsu phủ nhận truyền thống này khi Ngài
tuyên bố chỉ có những gì phát ra từ tâm hồn, mới làm con người ra xấu xa tội lỗi
mà thôi. Ngài cắt nghĩa cho các môn đệ hiểu điều này.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I (năm chẵn):
"Chính vì lòng yêu thương Israel đến muôn đời, mà Đức Chúa đã đặt ngài làm
vua, để ngài thi hành luật pháp và công lý."
1.1/
Nữ hoàng Sheba khao khát được lắng nghe sự khôn ngoan của vua Solomon: Chúng ta đã được
nghe biết lý do Solomon được khôn ngoan là vì ông đã cầu xin với Thiên Chúa. Tiếng
lành đồn xa đến nỗi nữ hoàng Sheba từ Phi Châu, khi nghe biết vua Solomon nổi
tiếng vì danh Đức Chúa, thì đến đặt câu đố để thử tài vua. Bà vào hội kiến với
vua Solomon và xin vua giải đáp tất cả những gì bà suy nghĩ trong lòng. Vua
Solomon giải đáp tất cả những vấn nạn bà đưa ra; không có chuyện bí ẩn nào mà
vua không giải đáp được cho bà. Bà khen ngợi nhà vua: "Những điều tôi đã
nghe nói ở nước tôi về ngài và sự khôn ngoan của ngài quả là sự thật. Tôi đã
không tin những điều người ta nói, cho tới khi tôi đến và thấy tận mắt; nhưng thực
ra người ta cho tôi biết chưa tới một nửa. Ngài còn khôn ngoan và giàu có hơn
tiếng đồn tôi đã nghe."
1.2/
Những lợi ích vua Solomon được hưởng từ khôn ngoan: Trình thuật hôm nay
liệt kê một số lợi ích vua Solomon nhận lãnh do sự có được khôn ngoan.
(1)
Lợi ích cá nhân: Danh
tiếng khôn ngoan đồn ra khắp nơi. Nữ hoàng Sheba tặng vua: "ba ngàn sáu
trăm ký vàng, một số rất lớn hương liệu và đá quý. Chưa từng có một số lượng
hương liệu nhiều như nữ hoàng Sheba đã tặng vua Solomon."
(2)
Lợi ích cho quốc gia: Nữ
hoàng nhận xét: "Phúc thay thần dân của ngài! Phúc thay quần thần của
ngài, những kẻ luôn luôn được túc trực trước mặt ngài và nghe biết sự khôn
ngoan của ngài!" Triều đại của vua Solomon được mệnh danh là triều đại phồn
thịnh nhất trong lịch sử của Israel.
Bà
cũng nhận ra nguồn gốc khôn ngoan mà vua Solomon có được: "Chúc tụng Đức
Chúa Thiên Chúa của ngài, Đấng đã ưu ái đặt ngài lên ngai Israel; chính vì lòng
yêu thương Israel đến muôn đời, mà Đức Chúa đã đặt ngài làm vua, để ngài thi
hành luật pháp và công lý."
1.3/
Đặc điểm của khôn ngoan của vua Solomon: Khi suy nghĩ về cuộc đời của vua Solomon và những lời
khen tặng của nữ hoàng Sheba, chúng ta có thể nhận ra những đặc điểm khôn ngoan
của vua Solomon:
(1)
Nguồn gốc của khôn ngoan đến từ Thiên Chúa: Ngài là căn nguyên mọi sự và cùng đích muôn loài.
Người khôn ngoan không chỉ bằng lòng với một số những kiến thức; nhưng khao
khát truy tầm đến căn nguyên và mục đích của những sự việc. Để thấu triệt khôn
ngoan, con người phải tìm đến với Thiên Chúa. Kính sợ Thiên Chúa là nguồn gốc mọi
khôn ngoan. Người khôn ngoan lắng nghe Lời Chúa và cư xử theo những gì Ngài dạy
dỗ.
(2)
Người khôn ngoan không bằng lòng với những kết quả tạm thời; nhưng muốn sở hữu
kết quả vững bền. Vua Solomon không tìm tiền bạc, uy quyền, danh vọng, hay sức
khỏe, vì vua biết tất cả những thứ này đều chóng qua. Vua tìm sự khôn ngoan vững
bền vì nó gúp vua giải quyết mọi sự khác.
(3)
Người khôn ngoan biết cách cư xử với Thiên Chúa và với tha nhân: Người khôn ngoan
là người biết mình trong mối tương quan với Thiên Chúa, với tha nhân, và với mọi
tạo vật của Thiên Chúa. Người khôn ngoan biết tôn thờ một Thiên Chúa thay vì những
loài thọ tạo Ngài dựng nên. Người khôn ngoan biết cách tránh tội bằng cách nhìn
trước được những hậu quả của tội, những nguyên nhân đưa đến tội, và luôn thực
hành lề luật của Thiên Chúa. Người khôn ngoan biết những yếu điểm và giới hạn của
mình, những nguy hiểm và âm mưu của địch thù; đồng thời cũng biết nhận ra những
ưu điểm của người khác để học hỏi và tôn trọng. Nói tóm, có được khôn ngoan của
Thiên Chúa là có tất cả.
2/
Phúc Âm:
Con người lẫn lộn giữa dơ bẩn bên ngoài và xấu xa tội lỗi bên trong.
2.1/
Truyền thống Do-thái và việc thanh tẩy: Họ tin việc giữ luật thanh tẩy không phải cho những
lý do vệ sinh bên ngoài; nhưng cho sự thanh sạch bên trong để xứng đáng dâng lễ
vật cho Thiên Chúa và được Ngài nhận lời cầu xin. Ví dụ, nếu một tư-tế đụng phải
xác chết, ông sẽ không còn thanh sạch để dâng lễ vật; ăn vật dơ bẩn làm ô uế
toàn thể con người.
2.2/
Giáo huấn về sự thanh sạch của Chúa Giêsu:
(1)
Phân biệt giữa dơ bẩn thân xác và xấu xa tâm hồn. Chúa Giêsu giải thích:
"Xin mọi người nghe tôi nói đây, và hiểu cho rõ: Không có cái gì từ bên
ngoài vào trong con người lại có thể làm cho con người ra ô uế được… Bất cứ cái
gì từ bên ngoài vào trong con người, thì không thể làm cho con người ra ô uế, bởi
vì nó không đi vào lòng, nhưng vào bụng người ta,
rồi bị thải ra ngoài?" Tác giả dùng cẩn thận 2 danh từ Hy-lạp khác nhau:
tim, “kardia” và bao tử, “koilia.”
Thực
phẩm có dơ bẩn đến đâu chăng nữa, cũng không thể làm tâm lòng con người ra xấu
xa tội lỗi; vì thực phẩm không thể nào vào tim, nhưng qua bao tử và rồi những
chất dơ được thải ra ngoài. Thực phẩm có thể làm cho con người bệnh về phần
xác, nhưng không bao giờ có thể đem bệnh tật về phần linh hồn.
(2)
Xấu xa tội lỗi bên trong gây thiệt hại hơn: Chúa Giêsu tiếp tục giải thích: "Cái gì từ
trong con người xuất ra, cái đó mới làm cho con người ra ô uế. Vì từ bên trong,
từ lòng người, phát xuất những ý định xấu: tà dâm, trộm cắp, giết người, ngoại
tình, tham lam, độc ác, xảo trá, trác táng, ganh tỵ, phỉ báng, kiêu ngạo, ngông
cuồng. Tất cả những điều xấu xa đó, đều từ bên trong xuất ra, và làm cho con
người ra ô uế." Ngài có ý muốn nói cho họ biết Thiên Chúa là Đấng nhìn thấu
suốt mọi sự trong tâm hồn con người. Họ không thể đánh lừa Thiên Chúa bằng việc
quan sát qua loa những luật lệ thanh tẩy bên ngoài. Rất nhiều lần trong Cựu Ước
cũng như trong Tân Ước, Thiên Chúa đã từng nói với dân chúng: của lễ Ngài ưa
thích không phải là những hiến tế hay nghi lễ bên ngoài, nhưng là một tâm hồn
thống hối và một trái tim ước muốn thi hành thánh ý của Thiên Chúa.
Lối
giải thích của Chúa Giêsu đảo ngược những giá trị mà người Do-thái vẫn tin từ
bao đời. Họ khó chịu vì Chúa Giêsu đã vô hiệu hóa bao nhiêu luật thanh tẩy của
họ. Rất khó cho họ chấp nhận cách giải thích của Chúa Giêsu, vì một số trong họ,
như 7 anh em nhà Maccabees sẵn sàng chấp nhận cái chết chứ không ăn thịt heo mà
họ coi là con vật dơ bẩn.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Chúng ta cần xin cho được sự khôn ngoan của Thiên Chúa như vua Solomon để giúp
chúng ta biết cách phán đoán và hành xử trong cuộc đời.
-
Điều làm con người ra xấu xa tội lỗi không phải là thực phẩm, hoàn cảnh, hay
làm bạn với tội nhân; nhưng chính là những ước muốn và việc làm xấu của con người.
-
Chúng ta không thể đánh lừa Thiên Chúa, Đấng thấu suốt mọi sự trong tâm hồn, bằng
những lễ nghi và lề luật hời hợt bên ngoài.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
HẠT GIỐNG NẢY MẦM
Mc
7,14-23
A.
Hạt giống...
Sau
khi tranh luận với những người pharisêu về vấn đề sạch và dơ (đoạn hôm qua - Mc
7,1-13), Chúa Giêsu dạy thêm cho đám đông dân chúng, và sau đó còn giải thích kỹ
cho các môn đệ mình :
-
Cái có thể làm cho người ta ra ô uế không phải là cái từ bên ngoài mà vào cho bằng
những cái từ trong lòng mà ra.
-
Như vậy, tự bản chất, mọi thứ đều sạch.
-
Những thứ từ bên trong ra và làm cho người ta ô uế là những tư tưởng xấu như
"tà dâm, trộm cắp, giết người, ngoại tình, tham lam, độc ác, xảo trá, trác
táng, ganh tị, phỉ báng, kiêu ngạo, ngông cuồng".
B....
nẩy mầm.
1.
"Ngoài miệng thì niệm nam mô, trong lòng thì chứa một bồ dao găm", ca
dao đã mỉa mai những ông "sư hổ mang" như thế. Thực ra không chỉ những
ông sư ấy, không chỉ những người biệt phái, mà tất cả mọi người đều phần nào
như thế. Cái mình tỏ ra bề ngoài luôn cách biệt với cái "là" thực sự
trong lòng mình. Vả lại, cố gắng tỏ ra tốt cũng là một điều cần cố gắng, vì
không lẽ mình cứ phô bày tất cả những cái xấu của mình để rồi sinh ra gương mù
gương xấu cho người khác sao !
Dù
sao, chúng ta cũng không nên giả hình như những người pharisêu :
-
Quen tỏ ra tốt riết rồi tưởng mình tốt thật và không còn cố gắng tu sửa bản
thân.
-
Phê phán, chỉ trích, lên án những người khác.
2.
Nếu cái "là" bên trong của mình được giống như cái "tỏ ra"
bên ngoài thì thật là lý tưởng. Đó chính là tình trạng "trong suốt"
(transparent) rất đáng mơ ước. Để có thể "trong suốt", ta phải thường
xuyên đối chiếu hai cái "là" và "tỏ ra" ấy, để nhận thức sự
cách biệt, rồi cố gắng xóa dần khoảng cách ấy.
3.
Chúng ta hãy tự kiểm điểm theo bảng danh sách các thứ tội mà chính Chúa Giêsu
đã liệt kê : "tà dâm, trộm cắp, giết người, ngoại tình, tham lam, độc ác,
xảo trá, trác táng, ganh tị, phỉ báng, kiêu ngạo, ngông cuồng".
4.
"Không có cái gì từ bên ngoài vào trong con người lại có thể làm cho con
người ra ô uế được, nhưng cái từ trong con người xuất ra là cái làm cho con người
ra ô uế" (Mc 7.15)
Có
hai vị thiền sư đi trên một con đường lầy lội. Cơn mưa nặng hạt khiến một thiếu
nữ xinh đẹp không thể băng qua ngã tư lầy lội được. Lập tức một vị đến bồng lấy
cô và đưa qua đường. Vị sư khác lấy làm khó chịu, thốt lên : "Là người tu
hành, sao anh lại bồng đàn bà trên tay ?". Vị sư kia bình thản trả lời :
"Tôi đã bỏ cô ta tại chỗ rồi. Còn anh, sao anh cứ mang mãi cô ta tới đây
?".
Lạy
Chúa, xin ban cho con một lương tâm trong sáng, để con có thể nhìn mọi sự trong
vẻ đẹp thanh cao của chúng. (Epphata)
Lm. Carolo HỒ BẶC XÁI – Gp. Cần Thơ
12/02/14 THỨ TƯ TUẦN 5 TN
Mc 7,14-23
Mc 7,14-23
ĐÀO TẠO TRÁI TIM
“Tất cả những điều xấu xa đó
đều từ bên trong xuất ra, và làm cho con người ra ô uế.” (Mc 7,23)
Suy niệm: Thi hào Nguyễn Du đã viết: “Thiện căn ở tại lòng ta”. Gốc rễ của sự thiện nằm trong lòng ta. Các
hành vi tội phạm man rợ đang được đa dạng và trẻ hóa trong xã hội cho thấy gốc
rễ sự thiện nơi nhiều ngươi đã bị ung thối. Chúa Giêsu đến để chữa lành bản
tính con người bị tổn thương do tội lỗi. Ngài muốn đổi mới con người từ bên
trong, như lời tiên tri Êdêkien: “Ta sẽ tặng các ngươi một quả tim mới, sẽ đặt
thần khí mới vào lòng. Lấy khỏi mình các ngươi quả tim chai đá, và sẽ ban tặng
một quả tim biết yêu thương” (Ed 36,26). Tâm hồn mỗi người
là đền thờ cho Thiên Chúa Ba Ngôi ngự trị. Đó không thể là nơi dung túng sự dữ.
Chúng ta phải đào tạo con tim mình nên giống con tim của Chúa Giêsu, nói cách
khác, đó là trở nên đồng hình đồng dạng với Chúa
Kitô.
Mời Bạn: Bạn đã làm gì để đào tạo con tim của mình? “Chúng ta có đem lại cho con tim
chúng ta những điều bổ ích nuôi dưỡng nó hay không? Hay chúng ta lại nhồi nặn
nó bằng bạo lực, những điều tầm thường làm cho nó thành trái tim chai đá?
(Timothy Radcliffe, O.P.)
Sống Lời Chúa: Nhất nhật bất niệm thiện chư ác giai tự khởi.
Một ngày không gẫm suy điều thiện, sự xấu sẽ trồi hiện lên. Tôi năng đọc Lời
Chúa và xét mình mỗi ngày dưới ánh sáng Lời Chúa để ơn thánh Chúa biến đổi tâm
hồn tôi mỗi ngày nên giống Chúa hơn.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Thánh Thần, xin thanh luyện con tim
con mỗi ngày bằng ngọn lửa tình yêu của Chúa. Xin cho con luôn biết sống yêu
thương để luôn sẵn sàng chia sẻ cho người khác niềm vui hăng say phục vụ mọi
người.
Từ trái tim con người
Đức Giêsu mời chúng ta nhận ra những cái ô uế từ
ngoài đi vào bên trong trái tim và những ý định ô uế từ trong trái tim xuất ra
ngoài. Những ý định này có thể biến thành hành động hết sức nguy hiểm.
Suy niệm:
Sách Lêvi chương 11 nói
đến một số cấm kỵ về ăn uống dành cho người Do thái.
Chỉ được ăn những con vật
vừa có móng chẻ hai, vừa nhai lại.
Bởi đó không được ăn thịt
lạc đà, thỏ, heo (Lv 11, 3-8).
Chỉ được ăn những con vật
ở dưới nước nếu chúng có vây và có vẩy.
Chỉ được ăn các côn trùng
có cánh đi bằng bốn chân,
nếu chúng có thêm càng để
nhảy trên đất.
Bởi đó được ăn dế, châu
chấu, cào cào (Lv 11, 20-23).
Nếu ai ăn những thức ăn
bị cấm, người đó sẽ trở nên ô uế,
không được tham dự những
nghi lễ ở nơi thờ tự.
Chúng ta không quên
chuyện bảy anh em bị vua Antiôkhô ép ăn thịt heo,
và họ đã chấp nhận cái
chết hơn là vi phạm luật Chúa (2 Mcb 7).
Ngày nay chúng ta ngạc
nhiên về chuyện cấm đoán này,
nhưng vấn đề ăn uống đã
từng là chuyện nóng bỏng trong Giáo Hội sơ khai.
Một câu hỏi đã khiến Giáo
Hội phải suy nghĩ:
Sau khi trở nên Kitô hữu,
dân ngoại có phải giữ những cấm kỵ trên không?
Công đồng đầu tiên chỉ
cấm họ không được ăn huyết và thú chết ngạt (Cv 15, 20).
Lập trường của Đức Giêsu
trong đoạn Tin Mừng hôm nay rất khác thường.
Ngài nói một nguyên tắc
có vẻ như đi ngược với sách Lêvi:
“Không có gì từ ngoài
vào trong con người, lại có thể làm nó ra ô uế” (c.15),
“Mọi thứ từ bên ngoài
vào trong con người không thể làm nó ra ô uế” (c. 18).
Đối với Đức Giêsu, chính
cái xấu xa từ bên trong, từ trái tim con người,
cái ấy mới làm cho con
người nên ô uế. (cc. 15, 20, 23).
Con người hôm nay dễ mắc
bệnh tim mạch.
Trái tim, một cơ quan nhỏ
bé nằm ở bên trái lồng ngực,
thường bị căng thẳng và
quá tải, dẫn đến đột quỵ.
Đức Giêsu mời chúng ta đi
vào trái tim mình (c.21),
khám phá ra thế giới tối
tăm ẩn khuất của nó.
Chúng ta có thể ngỡ ngàng
khi thấy ở đó không có tình yêu bác ái vị tha,
mà chỉ có những tình cảm
hỗn độn của lòng vị kỷ (cc. 21-22).
Đức Giêsu mời chúng ta
nhận ra
những cái ô uế từ ngoài
đi vào bên trong trái tim (c. 19),
và những ý định ô uế từ
trong trái tim xuất ra ngoài.
Những ý định này có thể
biến thành hành động hết sức nguy hiểm.
Vấn đề không phải là khám
tim định kỳ hay khi thấy đau ngực.
Vấn đề là thanh lọc trái
tim khỏi những đam mê tội lỗi
đang làm nó bị hư hỏng từ
bên trong.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
xin
dẫn con vào nhà của con,
căn
nhà của trái tim,
căn
nhà vừa quen vừa lạ.
Xin
hãy cho con thấy
những
phức tạp, rắc rối, những che đậy, giằng co,
những
mâu thuẫn và vô lý nơi con.
Xin
hãy cho con thấy
những
nhỏ mọn, ích kỷ,
những
yếu đuối, khô khan,
những
cứng cỏi và tự ái nơi con.
Xin
cho con ý thức
những
lo âu, sợ hãi
đang
đè nặng làm con ngột ngạt,
những
nỗi đau thầm kín khiến đời con mất vui,
những
vết thương không biết bao giờ lành,
những
đổ vỡ khiến lòng con khép lại.
Lạy
Chúa Giêsu,
xin
giúp con dọn những bề bộn nơi tim con.
Xin
biến đổi tim con, để nó trở nên đơn sơ hơn,
hồn
nhiên hơn và tươi tắn hơn.
Ước
gì con nhìn mọi sự, mọi người,
bằng
trái tim bao dung của Chúa.
Và
ước gì khi đã ra khỏi nỗi bận tâm về mình,
trái
tim con được nhẹ nhàng hơn và tự do hơn
để
yêu mến mọi người. Amen.
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
* Suy niệm:
Luật Do Thái qua sách Lêvi có qui định về những
thức ăn bị cấm. Thế nên, ai ăn phải những thức ăn bị cấm thì người đó bị xem là
ô nhơ, không được tham dự những nghi lễ nơi thừa tự. Trong bài Tin Mừng hôm
nay, Đức Giêsu khẳng định lập trường của Người, có vẻ ngược lại với Luật của
người Do Thái: “Không có gì từ ngoài vào trong con người, lại có thể làm nó ra
ô uế, nhưng chính bên trong lòng người…”. Như thế, đối với Đức Giêsu, chính
những xấu xa từ trong lòng người mới làm cho họ trở nên ô uế.
Hôm nay, cuộc sống có vẻ xấu đi và ít vui hơn vì
vắng bóng những trái tim yêu thương, nhưng đầy dẫy những lòng dạ đen tối và vị
kỷ.
Mong sao, bằng niềm tin vững mạnh từ bên trong,
tôi tôn thờ và đi theo Chúa suốt đời tôi, vượt qua mọi khó khăn của cuộc sống.
Mong sao, bằng lòng mến sâu thẳm từ bên trong,
tôi yêu mến anh chị em tôi, bất chấp những bất toàn yếu đuối của họ.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
12
THÁNG HAI
Hồn Lành Trong Xác
Mạnh
Tập
luyện thể dục thể thao, đó là chúng ta trân trọng thân xác của mình. Chúng ta đạt
được tình trạng khỏe mạnh thể lý hết sức có thể, với hoa quả của nó là niềm
khoan khoái lớn lao. Trong nhãn giới đức tin, chúng ta biết rằng nhờ phép Rửa,
trọn vẹn con người – cả hồn lẫn xác – đã trở thành đền thờ của Chúa Thánh Thần:
“Anh em không biết thân xác anh em là đền thờ của Thánh Thần ngự trong anh em
sao… và vì thế anh em không còn thuộc về chính mình nữa? Anh em đã được trả giá
để chuộc lại. Vậy anh em hãy tôn vinh Thiên Chúa nơi thân xác anh em” (ICr 6,
19 – 20).
Thể
thao gắn liền với việc phấn đấu để thắng một cuộc thi đấu hay đạt được một mục
tiêu nào đó. Nhưng với đức tin, chúng ta biết rằng “triều thiên không thể hư
nát” của cuộc sống vĩnh cửu thì giá trị hơn nhiều so với bất cứ giải thưởng nào
trên trần gian. Triều thiên đó là ân huệ của Thiên Chúa, song đó cũng là kết quả
của việc chuyên cần đào luyện nhân đức hằng ngày. Và, theo Thánh Phao-lô, đây
là một cuộc thi đấu thực sự quan trọng. Ngài nói: “Anh em hãy tha thiết tìm những
ơn cao trọng nhất” (1Cr 12, 31). Thánh Phao-lô muốn nhắc nhở chúng ta hãy hướng
lòng trí về những ân huệ góp phần tăng triển Nước Thiên Chúa. Nếu chúng ta kiên
trì trong cuộc chạy đua này, những ân huệ ấy sẽ đem lại một giải thưởng sinh
ích lợi vĩnh cửu cho chúng ta.
- suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ
nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia
Đình
NGÀY 12-02
1V 10, 1-10; Mc 7, 14-23.
LỜI SUY NIỆM: “Đức Giêsu gọi đám đông tới
và bảo: Xin mọi người nghe tôi nói đây, và hiểu cho rõ: Không có cái gì từ bên
ngoài vào trong con người lại có thể làm cho con người ra ô uế được; nhưng
chính cái từ con người xuất ra, là cái làm cho con người ra ô uế. Ai có tai
nghe thì nghe.”
Chúa Giêsu cho chúng ta biết
nguồn gốc của những tốt xấu, lành dữ của một con người đều tự cõi lòng có và
phát ra ngoài, chứ không phải của ăn đưa vào con người làm cho con người trở
thành xấu. Chúa Giêsu còn kể ra 12 cái làm cho con người ra ô uế đó là: tà dâm,
trộm cắp, giết người, ngoại tình, tham lam, độc ác, xảo trá, trác táng, ganh tỵ,
phỉ báng, kiêu ngạo, ngông cuồng. Những điều này đụng chạm đến từng con người,
Nên Chúa bảo ai có tai nghe thì nghe.
Lạy Chúa Giêsu. Qua mười hai
cái xấu mà Chúa nêu ra, chúng con đều sẵn có trong lòng. Xin Chúa ban cho mọi
thành viên trong gia đình chúng con nhiều ơn thánh, để những cái xấu này không
trở thành những hành động khi chúng con sống với nhau từ trong gia đình cho đến
ngoài xã hội.
Mạnh
Phương
12
tháng Hai
Những Kho Tàng Quý
Giá
Giá
trị của những đồ cổ thường gia tăng với thời gian.
Dạo
tháng 5 năm 1990, một chiếc xe Rolls Royce do Anh Quốc chế tạo năm 1907 đã được
bán đấu giá là 2,860,000 đô la tại bang Florida bên Hoa Kỳ. Ðây là giá bán một
chiếc xe cổ cao nhất từ trước tới nay. Chiếc xe này đã từng được gia đình cự
phú Rochefeller sử dụng.
Nhưng
đáng kể hơn cả vẫn là giá bán một bức tranh của danh họa người Hòa Lan là
Vincent Van Gogh. Bức tranh họa lại chân dung của một người bạn thân cuqả danh
họa là bác sĩ Gachet, được thực hiện năm 1890, tức là cách đây đúng hơn 100
năm. Trong một cuộc đấu giá tại phòng triển lãm ở New York bên Hoa Kỳ, bức
tranh đã được bán đấu giá là 82,500,000 đô la. Ðây là giá bán cao nhất từ trước
tới nay đối với một tác phẩm nghệ thuật.
Cũng
dạo đó, tại Tây Ðức, người ta đã đem bán đấu giá cả những tác phẩm của nhà độc
tài Hitler. Một bức tranh sơn nước của ông đã được bán với giá là 6,134 đô la.
Ngay cả một ấn bản của tác phẩm Mein Kampf, trong đó Hitler đã vạch ra chương
trình hành động gian ác của ông và các cộng sự viên của ông cũng được đem bán đấu
giá. Người mua có lẽ không nghĩ đến giá trị nghệ thuật cho bằng muốn giữ làm kỷ
niệm di tích có liên quan đến tội ác và một trong những thời kỳ đen tối nhất
trong lịch sử nhân loại.
Tất
cả những người môn hạ đích thực của Ðức Kitô cũng là những nhà nghệ sĩ mà các
tác phẩm đều vượt thời gian. Tác phẩm mà các ngài để lại chính là cả cuộc sống
được họa lại theo khuôn mẫu của Ðức Kitô. Những tác phẩm ấy không bao giờ được
đem bán đấu giá, bởi vì chúng vô giá. Không có tiền bạc nào có thể mua được
công đức và các hy sinh của các Thánh. Người ta chỉ có thể chiêm ngắm bằng đôi
mắt của đức tin. Có những cuộc sống xả thân quên mìnhmà mọi người đều biết đến,
có những cuộc sống âm thầm trong gian lao thử thách mà chie mình Thiên Chúa mới
chân nhận giá trị. Hiển hách hay âm thầm, cuộc đời của những vị thánh là những
tác phẩm mà giá trị vẫn muôn tồn tại qua muôn thế hệ.
Mỗi
một người Kitô chúng ta, trong cố gắng mô phỏng Ðức Kitô, cũng là những nghệ sĩ
cách này hay cách khác đều để lại những tác phẩm cho hậu thế. Chúng ta không để
lại tài sản, chúng ta không để lại những tác phẩm nghệ thuật, mà chính là cả cuộc
sống của chúng ta. Trong âm thầm theo Chúa, phục vụ tha nhân, chịu đựng vì đức
tin, làm chứng tá cho Tin Mừng: chúng ta luôn được mời gọi để lại cho hậu thế
kho tàng vô giá nhất: đó là Niềm Tin. Âm thầm hay rực sáng, Niềm Tin đó phải là
kho tàng quý giá nhất mà mọi người chúng ta đều được mời gọi để sống, để bồi đắp,
để vun trồng và truyền lại cho các thế hệ mai sau.
(Lẽ
Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét