27/02/2014
Thứ Năm sau Chúa Nhật
7 Quanh Năm
Bài
Ðọc I: (Năm II) Gc 5, 1-6
"Tiền
công của những người làm công mà các ngươi đã gian lận đang kêu gào, và tiếng
gào ấy đã lọt thấu tai Chúa".
Trích
thư của Thánh Giacôbê Tông đồ.
Này
đây, hỡi những người giàu có, các ngươi hãy than khóc kêu la, vì các tai hoạ sắp
giáng xuống trên các ngươi. Của cải các ngươi bị mục nát, áo quần các ngươi đã
bị mối mọt gặm. Vàng bạc của các ngươi đã bị ten sét, và ten sét sẽ là bằng chứng
tố cáo các ngươi, và sẽ ăn thịt các ngươi như lửa đốt. Các ngươi đã tích trữ
cho các ngươi cơn thịnh nộ trong ngày sau hết.
Này
tiền công thợ gặt ruộng cho các ngươi mà các ngươi đã gian lận, tiền đó đang
kêu gào, và tiếng kêu gào của người thợ gặt đã lọt thấu đến tai Chúa các đạo
binh. Các ngươi đã ăn uống say sưa ở đời này, lòng các ngươi đã tận hưởng khoái
lạc trong ngày sát hại. Các ngươi đã lên án và giết chết người công chính, vì họ
đã không kháng cự lại các ngươi.
Ðó
là lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 48, 14-15ab. 15cd-16. 17-18. 19-20
Ðáp: Phúc cho những
ai có tinh thần nghèo khó, vì Nước Trời là của họ (Mt 5, 3).
Xướng:
1) Ðó là đường lối của những người tự tín ngu si, chung cục của những ai thoả
mãn về số phận. Chúng như đoàn chiên bị dẫn xuống âm ty, tử thần chăn nuôi và
người hiền lương cai trị chúng. - Ðáp.
2)
Trong giây phút chúng thay đổi hình dung, và địa ngục sẽ là gia cư của chúng.
Nhưng Chúa sẽ cứu hồn tôi thoát nơi địa ngục, bởi lẽ rằng Người sẽ tiếp nhận
tôi. - Ðáp.
3)
Ðừng e ngại khi thấy ai giàu có, khi thấy tài sản nhà họ gia tăng: bởi lúc lâm
chung, họ chẳng mang theo gì hết, và tài sản cũng không cùng họ chui xuống nấm
mồ. - Ðáp.
4)
Dầu khi còn sống họ ca tụng mình rằng: "Thiên hạ sẽ khen ngươi, vì ngươi
biết khôn ngoan tự liệu", họ sẽ tìm đến nơi đoàn tụ của tổ tiên, những người
muôn thuở không được nhìn xem sự sáng. - Ðáp.
Alleluia:
Tv 144, 13cd
Alleluia,
alleluia! - Chúa trung thành trong mọi lời Chúa phán, và thánh thiện trong mọi
việc Chúa làm. - Alleluia.
Phúc
Âm: Mc 9, 40-49 (Hl 41-50)
"Thà
con mất một tay mà được vào cõi sống, còn hơn đủ cả hai tay mà phải vào hoả ngục".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô.
Khi
ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Ai cho các con (uống) một ly nước
vì lẽ các con thuộc về Ðấng Kitô, thật Thầy bảo các con: kẻ đó sẽ không mất phần
thưởng đâu. Nhưng nếu kẻ nào làm cớ vấp phạm cho một trong những kẻ bé mọn có
lòng tin Thầy, thà buộc thớt cối xay vào cổ người ấy mà xô xuống biển thì hơn.
"Nếu
tay con nên dịp tội cho con, hãy chặt tay đó đi: thà con mất một tay mà được
vào cõi sống, còn hơn là có đủ hai tay mà phải vào hoả ngục, trong lửa không hề
tắt. Và nếu chân con làm dịp tội cho con, hãy chặt chân đó đi: thà con mất một
chân mà được vào cõi sống, còn hơn là có đủ hai chân mà phải ném xuống hoả ngục.
Và nếu mắt con làm dịp tội cho con, hãy móc mắt đó đi, thà con còn một mắt mà
vào nước Thiên Chúa, còn hơn là có đủ hai mắt mà phải ném xuống hoả ngục, nơi
mà dòi bọ rúc rỉa nó không hề chết và lửa không hề tắt. Vì mọi người sẽ bị ướp
bằng lửa.
"Muối
là vật tốt, nhưng nếu muối ra lạt, các con lấy gì mà ướp nó cho mặn lại được?
Các con hãy có muối ở trong mình và sống hoà thuận với nhau".
Ðó
là lời Chúa.
Suy
Niệm:
Sẵn
Sàng Hy Sinh
Vào
thời trước, có một đoàn thám hiểm từ Âu Châu lên đường đi tìm vùng đất mới. Vị
trưởng đoàn cho mọi người biết hễ ai chạm đến vùng đất mới trước tiên, người đó
sẽ làm chủ vùng đất ấy. Một người trong nhóm quyết chiếm vùng đất mới bằng mọi
giá. Ông tận lực chèo thuyền, nhưng một chiếc thuyền bạn đã bắt kịp và đang tiến
lên phía trước gần sát bờ. Là một con người có ý chí sắt đá và gan dạ, ông đã
can đảm lấy chiếc rìu chặt đứt bàn tay trái của ông, rồi ném lên bờ. Thế là bàn
tay ông đã chạm đến đất trước tiên, do đó vùng đất này thuộc về ông.
Câu
truyện trên đây giúp chúng ta hiểu rõ hơn Lời Chúa trong Tin Mừng hôm nay:
"Nếu tay con làm cớ cho con sa ngã, thì chặt nó đi; thà cụt tay mà được
vào cõi trường sinh, còn hơn có đủ hai tay mà phải sa hỏa ngục". Ðiều Chúa
muốn nhấn mạnh ở đây là cần phải sẵn sàng hy sinh những gì gần gũi thân thiết
nhất, hơn là phạm tội mất lòng Chúa. Như thế, việc chặt chân, chặt tay, móc mắt,
không thể hiểu theo nghĩa đen được. Chúa không có ý bảo chúng ta hủy bỏ một phần
thân thể, nhưng qua cách nói ấy, Ngài có ý nói rằng Nước Trời đáng cho chúng ta
hy sinh tất cả để chiếm hữu, cho dù phải đau đớn như việc chặt chân, chặt tay.
Chẳng hạn, hy sinh của cải vật chất cho sự sống và hạnh phúc của đồng loại,
cũng đau đớn như hy sinh một phần thân thể, nhưng sẽ chiếm hữu được Nước Trời.
Chính Chúa Giêsu đã nói: Ai cho kẻ đói ăn, cho kẻ khát uống, cho kẻ không nhà
trú ngụ, người ấy sẽ được Nước Trời làm cơ nghiệp. Cũng vậy, chúng ta sẽ chiếm
hữu Nước Trời, nếu chúng ta dám hy sinh của cải, sức lực để hỗ trợ Giáo Hội và
phục vụ cho công cuộc truyền giáo.
Chính
Chúa Giêsu đã làm gương cho chúng ta, Ngài không chỉ hy sinh một phần nào thôi,
mà là dâng hiến toàn thân Ngài. Mỗi ngày trong Thánh Lễ, chúng ta cử hành việc
hy hiến của Chúa Giêsu, chúng ta hãy xin Ngài ban sức mạnh để chúng ta cũng biết
trao ban chính mình để làm vinh danh Chúa và đem lại hạnh phúc cho đồng loại.
(Veritas Asia)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Năm Tuần 7 TN2, Năm
Chẵn
Bài đọc: Jam 5:1-6; Mk
9:41-50.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Lối sống phải có của
người môn đệ Đức Kitô
Khi
một người muốn trở thành môn đệ của ai, anh muốn trở nên giống thầy mình, không
chỉ vì thầy có những đạo lý khôn ngoan và hiệu quả cho cuộc sống; nhưng còn vì
thầy có cách sống phản chiếu những đạo lý này. Tương tự như thế cho người môn đệ
Đức Kitô, chúng ta đi theo Đức Kitô là vì chúng ta thấy Ngài mặc khải cho chúng
ta những đạo lý tuyệt vời của Thiên Chúa. Chúng ta muốn thực thi các đạo lý này
để mưu cầu những hiệu quả tốt cho cuộc đời. Thật không còn gì vô ích hơn khi
theo Thầy mà không chịu thực thi những đạo lý Thầy dạy.
Hai
bài đọc hôm nay muốn chúng ta nhìn xem hai lối sống theo tiêu chuẩn của thế
gian và của Đức Kitô. Trong bài đọc I, thánh Giacôbê muốn các tín hữu phải
tránh xa lối sống tham lam, vơ vét của cải của người thế gian, vì lối sống này
sẽ tố cáo chúng ta trong Ngày Phán Xét và không được dự phần vào cuộc sống đời
đời với Thiên Chúa. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu dạy các môn đệ phải có lòng bác
ái, phải làm gương sáng, và phải diệt trừ tội lỗi bằng bất cứ giá nào.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I:
Lối sống của con cái thế gian.
1.1/
Kẻ tham lam sẽ phải đền tội: Một khuynh hướng rất xấu nơi con người là lòng tham lam vô đáy.
Kẻ tham lam muốn thu tích của cải cho mình bằng mọi cách, mà không cần biết
mình sẽ gây đau khổ và thiệt hại cho người khác thế nào. Thánh Giacôbê đã chứng
kiến kẻ giầu bóc lột người nghèo trong cộng đồng của ngài, nên ngài tuyên cáo họ:
''Giờ đây, hỡi những kẻ giàu có, các người hãy than van rên rỉ về những tai hoạ
sắp đổ xuống trên đầu các ngươi. Tài sản của các ngươi đã hư nát, quần áo của
các ngươi đã bị mối ăn. Vàng bạc của các ngươi đã bị rỉ sét; và chính rỉ sét ấy
là bằng chứng buộc tội các người; nó sẽ như lửa thiêu huỷ xác thịt các ngươi.
Các ngươi đã lo tích trữ trong những ngày sau hết này."
Những
người lo tích trữ của cải cho mình còn phạm tội không tin tưởng nơi sự quan
phòng của Thiên Chúa. Họ nghi ngờ Thiên Chúa có uy quyền cung cấp cho họ trong
tương lai, nên họ phải dùng khôn ngoan con người tích trữ để khi về già có của
ăn, hay để đề phòng những bất trắc có thể xảy đến trong tương lai. Khi dọc Kinh
Lạy Cha, miệng họ xin lương thực hàng ngày, trong khi lòng họ tính toán làm sao
có của ăn, của để suốt đời. Những của cải tích trữ sẽ là bằng chứng tố cáo những
người tham lam, vì họ không thể từ chối Thiên Chúa là họ không vi phạm điều đó.
1.2/
Những tội gây ra bởi lòng tham lam của con người: Kẻ tham lam không
chỉ phạm tội vơ vét của cải; nhưng còn kéo theo nhiều tội khác nữa.
(1)
Lỗi đức công bằng: ''Các
ngươi đã gian lận mà giữ lại tiền lương của những thợ đi cắt lúa trong ruộng của
các ngươi. Kìa, tiền lương ấy đang kêu lên oán trách các ngươi, và tiếng kêu của
những thợ gặt ấy đã thấu đến tai Chúa các đạo binh." Tội lỗi đức công bằng
thời đại hôm nay còn được ngụy trang dưới đủ mọi hình thức: trốn thuế, bóc lột
sức lao động, lấy lệ phí gấp mấy lần việc họ làm, ăn cắp của công, hối lộ, buôn
người, bán đồ quốc cấm.
+ Tiêu xài xa hoa vào những
việc bất chính: Trong
khi người nghèo không có của ăn, kẻ giàu có phung phí tiền bạc trong những sòng
bạc và những cuộc truy hoan đêm ngày. Thánh Giacôbê trách cứ hành động bất công
của họ: ''Trên cõi đất này, các ngươi đã sống xa hoa, đã buông theo khoái lạc,
lòng các ngươi đã được no đầy thoả mãn trong ngày sát hại.''
+ Giết hại người công
chính: Để
thỏa mãn lòng tham, kẻ gian ác loại trừ tất cả những ai dám ngăn cản, phê bình,
hay tố cáo lối sống của họ: ''Các ngươi đã kết án, đã giết hại người công
chính, và họ đã chẳng cưỡng lại các ngươi.''
2/
Phúc Âm:
Lối sống của người môn đệ Đức Kitô
2.1/
Bác ái và gương sáng là hai cách hiệu quả để rao giảng Tin Mừng.
(1)
Phải biết chia cơm sẻ áo cho mọi người: "Ai cho anh em uống một chén nước vì lẽ anh em
thuộc về Đấng Kitô, thì Thầy bảo thật anh em, người đó sẽ không mất phần thưởng
đâu.'' Đạo của Chúa Giêsu là đạo bác ái yêu thương. Người môn đệ của Chúa không
thể mến Chúa mà không yêu người. Tiêu chuẩn Thiên Chúa dùng để phán xét người
môn đệ là đức bác ái (x/c Mt 25). Nếu ai làm cho tha nhân, người đó làm cho
chính Chúa, hậu quả là người đó sẽ được hưởng cuộc sống đời đời trong Nước của
Cha Ngài.
(2)
Phải làm gương lành cho người khác: "Ai làm cớ cho một trong những kẻ bé mọn đang
tin đây phải sa ngã, thì thà buộc cối đá lớn vào cổ nó mà ném xuống biển còn
hơn." Cùng một tư tưởng như trên: ai không làm gương lành cho tha nhân, là
không làm cho chính Chúa. Hậu quả là họ sẽ không được hưởng hạnh phúc với Ngài.
Nếu đã không làm điều tốt cho tha nhân, họ còn ngăn cản tha nhân đến với Chúa bằng
gương xấu họ làm, chắc chắn họ phải sống xa Thiên Chúa. Rất nhiều gương mù người
lớn cần để ý khi sống gần con trẻ như: văng tục, chửi thề, bài bạc, rượu chè,
trai gái, hút xái... Các trẻ rất dễ bị nhiễm lây những tội lỗi này.
2.2/
Phải đoạn tuyệt mọi tội lỗi: Năm câu kế tiếp có vấn đề về văn mạch: câu 44 và câu 46 được các
nhà chú giải coi giống như câu 48: "nơi giòi bọ không hề chết và lửa không
hề tắt." Năm câu được sắp xếp như sau: "Nếu tay anh làm cớ cho anh sa
ngã, thì chặt nó đi; thà cụt một tay mà được vào cõi sống còn hơn là có đủ hai
tay mà phải sa hoả ngục, phải vào lửa không hề tắt. Nếu chân anh làm cớ cho anh
sa ngã, thì chặt nó đi; thà cụt một chân mà được vào cõi sống còn hơn là có đủ
hai chân mà bị ném vào hoả ngục. Nếu mắt anh làm cớ cho anh sa ngã, thì móc nó
đi; thà chột mắt mà được vào Nước Thiên Chúa còn hơn là có đủ hai mắt mà bị ném
vào hoả ngục, nơi giòi bọ không hề chết và lửa không hề tắt." Có ít nhất
hai cách để hiểu đoạn văn này:
(1)
Những người theo chủ thuyết Nền Tảng, Fundamentalism: Họ hiểu theo nghĩa
đen. Theo họ, Chúa Giêsu muốn con người phải cắt bỏ các phần thân thể, nếu họ
muốn được vào Nước Trời. Có một số người đã cắt các phần thân thể để khỏi phạm
tội.
(2)
Con người phải nhận ra nguy hiểm của tội: Tội lỗi làm con người có nguy cơ sa hỏa ngục; vì thế,
cần phải tìm mọi cách để diệt trừ tội lỗi. Nếu hiểu theo nghĩa đen như trên,
con người chắc chẳng còn gì để cắt hay loại bỏ nữa, vì con người vẫn thường
xuyên phạm tội. Chúa Giêsu muốn con người nhận ra nguy hiểm của tội, vì tội có
thể làm con người sa hỏa ngục, và không đạt được cuộc sống đời đời. Vì thế, con
người phải tìm mọi cách để diệt trừ tội lỗi.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Của cải trong vũ trụ là của Thiên Chúa ban cho mọi người. Chúng ta đừng tham
lam thu tích của cải để tích trữ cho mình; trong khi bao anh chị em phải đói
khát.
-
Chúng ta có bổn phận làm gương sáng cho mọi người bằng cuộc sống nhân đức.
Chúng ta cũng phải cố gắng để tránh mọi tội và đừng tạo gương mù làm lung lạc đức
tin của tha nhân.
Linh
mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
Mc
9,41-50
A.
Hạt giống...
Trong
đoạn này, Mc gom chung những giáo huấn mà có lẽ ngày xưa Chúa Giêsu đã dạy
trong nhiều hoàn cảnh khác nhau, do đó ta không thấy được mối liên hệ mạch lạc
giữa các ý tưởng.
Có
cả thảy 3 giáo huấn :
1.
Ai giúp đỡ môn đệ Chúa thì sẽ được Chúa thưởng, dù sự giúp đỡ đó rất nhỏ.
2.
Sự tai hại trầm trọng của việc làm gương xấu gây vấp phạm cho "những kẻ bé
mọn".
-
"Những kẻ bé mọn" không hẳn là trẻ con, mà còn là những người mà đức
tin còn non yếu. Ai gây cớ vấp phạm cho họ thì thà buộc cối đá vào cổ nó rồi xô
nó xuống biển còn hơn.
-
Ngay cả bản thân mình mà gây cớ vấp phạm cho mình thì mình cũng phải tự khắt
khe với mình để diệt trừ nguy hiểm tận gốc : "Nếu tay con nên dịp tội cho
con, hãy chặt nó đi…"
3.
Các môn đệ Chúa phải có "muối" trong mình (Nhóm CGKPV giải thích là
"sự từ bỏ") và phải sống hoà thuận với nhau.
B....
nẩy mầm.
1.
"Ai cho các con một ly nước lã…" : Tục ngữ VN có câu "nước lã mà
khuấy nên hồ", nghĩa là từ không có gì cả mà làm nên chuyện. Vậy cho
"một ly nước lã" nghĩa là hầu như chẳng cho gì cả, thế mà Thiên Chúa
vẫn kể và vẫn thưởng công. Giá trị của tấm lòng kẻ biết phục vụ là như thế.
2.
Trong dụ ngôn về ngày phán xét chung, Chúa Giêsu cũng thưởng các kẻ lành vì những
việc nhỏ mọn họ đã làm cho "những kẻ bé mọn". Như thế nghĩa là trước
mặt Chúa, một việc nhỏ bé nhất làm cho một kẻ nhỏ bé nhất cũng có giá trị rất
cao cả. Hay nói cách khác, dưới con mắt Chúa, không có việc làm nào vì tình
thương mà nhỏ bé cả.
3.
"Ai làm cớ vấp phạm cho một trong những kẻ bé mọn có lòng tin vào Thầy,
thà buộc thốt cối xay vào cổ nó…" : Cớ vấp phạm là những lời nói và hành động
nhiều khi rất vô tình. Ai ngờ hậu quả chúng gây ra cho người khác và cho chính
mình lại to lớn như thế.
Tôi
đâu có biết rằng một lời nói của tôi chỉ để chơi thôi nhưng làm cho anh chị em
tôi đau lòng đến cả đêm không ngủ. Huống chi một lời nói vì nóng giận mà tôi
không kềm lại được…
Chúa
dạy tôi phải quan tâm tới anh chị em. Trước khi làm gì hay nói gì tôi cũng phải
suy nghĩ xem lời nói và việc làm đó sẽ có tác động gì nơi người anh chị em tôi.
4.
"Nếu tay con nên dịp tội, hãy chặt đi… Nếu chân con… Nếu mắt con… Thà có một
tay… một chân… một mắt mà được vào Nước Thiên Chúa" : Được vào Nước Thiên
Chúa là điều quý giá nhất, so với nó không có hy sinh từ bỏ nào là quá đáng cả.
Hiện
giờ tôi cần phải "chặt" cái gì ?
5.
Có một thuyền trưởng ghé tàu qua đảo hoang, bắt gặp một khối lượng nam châm rất
lớn. Ông đem hết lên tàu để về làm giàu. Nhưng tàu bị lạc giữa biển không sao định
hướng được, kim nam châm hải bàn lúc nào cũng chỉ về phía khoan tàu chứa khối
nam châm. Cuối cùng lương thục thiếu, nhiên liệu cạn dần, người thuyền trưởng
phải quyết định vất bỏ khối nam châm để hải bàn có thể định hướng đúng mà cứu sống
cả con tàu. (Trích "Phúc")
Lm.Carolo HỒ BẶC
XÁI-Gp.Cần Thơ
27/02/14 THỨ NĂM TUẦN 7 TN
Mc 9,41-50
Mc 9,41-50
ANH EM THUỘC VỀ ĐỨC KITÔ
“...vì anh em thuộc về Đức
Kitô.” (Mc 9,41)
Suy niệm: Trong sân của một ngôi trường phổ thông kia có
những hàng phượng trồng đều tăm tắp. Giữa những hàng phượng đó, có một cây đặc
biệt được bao quanh bằng một hàng rào sắt sơn phết thật đẹp. Lý do khiến nó
được “ưu ái” như vậy không phải vì nó là giống phượng quý đẹp hơn những cây
khác mà vì nó đã được trồng bởi chính tay vị chủ tịch nước khi ông đến thăm
trường. Chuyện cây phượng chỉ là hình ảnh mờ nhạt so với việc các môn đệ được
thuộc về Chúa Kitô. Chẳng những họ coi như hiện thân của chính Chúa Kitô –“Ai đón tiếp anh em là đón tiếp
Thầy” (Mt
10,40)– mà cả những ai tiếp đón họ, dù chỉ với một ly nước lã, cũng được trọng
thưởng nữa.
Mời Bạn: Bạn vốn có phẩm giá cao quý vì bạn được tạo
dựng giống hình ảnh Thiên Chúa. Nhờ bí tích Rửa tội, bạn trở nên con cái Thiên
Chúa và được thuộc về Đức Kitô, bạn lại càng trở nên cao quý hơn vô cùng. Ý
thức như thế, chúng ta trân trọng phẩm giá cao quý Chúa ban tặng cho mình để
nhờ ơn Chúa, chúng ta sống cuộc sống công chính thánh thiện. Đồng thời, chúng
ta cũng biết nhìn nhận phẩm giá cao quý của anh chị em và cư xử với nhau trong
tình yêu thương và tương kính.
Chia sẻ: Bạn
có biết lời cầu nguyện và các bí tích là những cánh cổng giúp bạn kết nối với
Thiên Chúa và được thuộc về Ngài không? Mời bạn chia sẻ cách bạn dùng để kết
nối với Thiên Chúa.
Sống Lời Chúa: Luôn dành riêng một khoảng thời gian để cầu
nguyện với Chúa mỗi ngày.
Cầu nguyện: Tạ ơn Chúa đã kêu gọi con làm con Chúa. Xin giúp con sống xứng
đáng với phẩm giá cao quý này.
Làm
cớ cho anh sa ngã
Cắt đứt với một thói quen xấu lâu năm, hay cắt đứt
tương quan tội lỗi với một người, những điều ấy nhiều khi còn khó hơn việc móc
mắt hay chặt tay.
Suy niệm:
Khi nghe một người chịu
tháo khớp vì mắc bệnh tiểu đường,
chúng ta chẳng ngạc nhiên
mấy.
Mất đi bàn chân mà
kéo dài được sự sống
thì còn hơn là
giữ lại mà phải chết.
Có bao nhiêu người chịu
giải phẫu mỗi ngày.
Họ chấp nhận cắt bỏ
một phần thân thể bị hư hoại,
để mong giữ lại được cả
mạng sống.
Tuy việc cắt bỏ luôn đi
kèm với đau đớn và mất mát suốt đời,
nhưng người ta vẫn vui vì
thấy mình còn sống.
Bài Tin Mừng hôm nay có
thể làm ta ngạc nhiên và không vui.
Bài này có nhiều câu
được lặp lại như một điệp khúc.
“Nếu tay anh làm cớ cho
anh sa ngã, thì anh hãy chặt nó đi…
Nếu chân anh làm cớ cho
anh sa ngã, thì anh hãy chặt nó đi…
nếu mắt anh làm
cớ cho anh sa ngã thì anh hãy móc nó đi…”
Có cần phải chặt
tay, chặt chân hay móc mắt không ?
Có cần phải hiểu các
câu này của Chúa theo nghĩa đen không?
Nếu hiểu theo nghĩa đen,
chắc khó mà có một kitô hữu lành lặn.
Bởi vậy chúng ta thường
dễ bỏ qua hay hiểu theo nghĩa bóng,
và có nguy cơ làm
yếu đi sứ điệp mà Đức Giêsu muốn chuyển tải.
Giá Trị tối hậu
mà Đức Giêsu muốn chúng ta coi trọng
đó là Sự Sống vĩnh
hằng, là Nước Thiên Chúa (cc. 43-47).
Để có được Giá Trị
này, ta phải chấp nhận hy sinh nhiều giá trị khác.
Hơn nữa, chúng ta lại
càng phải từ bỏ hy sinh
những gì cản trở
khiến ta không thể đạt tới mục đích mình theo đuổi.
Tay, chân, mắt là những
bộ phận rất quan trọng trong cơ thể.
Chúng là những chi
thể không thể thiếu để có một đời sống bình thường.
Tuy nhiên, chúng có
thể trở thành duyên cớ khiến ta vấp phạm, sa ngã.
Sa ngã ở đây
là thứ sa ngã đưa chúng ta vào cõi chết đời đời,
nơi toàn bộ cuộc đời
chúng ta bị đổ vỡ nát tan không sao hàn gắn.
Vì cuộc đời của
chúng ta là vô giá,
một cuộc đời đã được
chuộc bằng chính Máu Con Thiên Chúa,
một cuộc đời mà
chính chúng ta đã dày công xây đắp,
nên việc cắt bỏ những
điều phá hoại cuộc đời ấy là chuyện tự nhiên.
Chặt tay, chặt chân hay
móc mắt là những điều kinh khủng, gây đau đớn.
Bị què tay, què
chân hay chột mắt ở đời này là điều chẳng ai mong.
Nhưng Đức Giêsu mời chúng
ta nghĩ đến giá trị của đời sống vĩnh cửu,
để có can đảm cắt đứt với
những thụ tạo đang làm hư hỏng đời ta.
Cắt đứt với một thói
quen xấu lâu năm,
hay cắt đứt tương
quan tội lỗi với một người,
những điều ấy nhiều
khi còn khó hơn việc móc mắt hay chặt tay.
Chúng ta chỉ có
thể sống Lời Chúa hôm nay
nếu chúng ta không bị hút
bởi khoái lạc trần gian ngay trước mắt.
Xin Chúa giúp ta thực
hiện những cuộc giải phẫu mỗi ngày,
để đau đớn của đoạn
tuyệt hôm nay đem lại hạnh phúc trọn vẹn mãi mãi.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
giàu
sang, danh vọng, khoái lạc
là
những điều hấp dẫn chúng con.
Chúng
trói buộc chúng con
và
không cho chúng con tự do ngước lên cao
để
sống cho những giá trị tốt đẹp hơn.
Xin giải phóng chúng con
khỏi
sự mê hoặc của kho tàng dưới đất,
nhờ
cảm nghiệm được phần nào
sự
phong phú của kho tàng trên trời.
Ước gì chúng con mau mắn và vui tươi
bán
tất cả những gì chúng con có,
để
mua được viên ngọc quý là Nước Trời.
Và ước gì chúng con không bao giờ quay lưng
trước
những lời mời gọi của Chúa,
không
bao giờ ngoảnh mặt
để
tránh cái nhìn yêu thương
Chúa dành cho từng người
trong chúng con. Amen.
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Suy
niệm
Tiếp
theo tin mừng ngày thứ tư nói về việc tranh luận của các tông đồ với nhau về
chỗ nhất trong nước trời. Chúa Giêsu đã ban nhiều giáo huấn cho các tông đồ.
Bài tin mừng hôm nay trình bày giáo huấn tiếp theo của Chúa là: cần phải luôn
cảnh giác tránh làm gương mù gương xấu cho người khác. Muốn được như thế cần
phải biết tránh những dịp tội và phải luôn biết khắc khe với bản thân.
Người
Việt Nam có câu “gần mực thì đen gần đèn thì sáng”. Mọi hành động, lời
nói của mỗi người chúng ta đều có ảnh hưởng ít nhiều đến người khác. Là Kitô
hữu, nếu chúng ta sống tốt theo thánh ý Chúa, thì chắc chắn đời sống của chúng
ta sẽ trở thành gương sáng cho những người xung quanh. Ngược lại, chúng ta sẽ làm
gương mù, gương xấu. Thực vậy, một lời nói tốt hay một việc làm tốt sẽ gây nên
một hậu quả tốt và có sức hấp dẫn, lôi cuốn được những người chung quanh.
Chúa
Giêsu đòi hỏi chúng ta phải tránh xa dịp tội, và cũng phải dứt khoát với tội.
Chúa bảo chúng ta phải chặt chân, chặt tay, hãy móc mắt, có nghĩa là phải
hy sinh những gì những gì làm cớ cho ta phạm tội dù đó là những cái thân thiết
nhất, để sống trung thành giữ giới răn của Chúa. Điều này đòi hỏi chúng ta phải
biết hy sinh những gì thuộc thế gian, xác thịt và mà quỷ. Đồng thời phải biết
duy trì, bảo vệ và phát triển phẩm giá làm con cái Chúa, sống trong ơn nghĩa
Chúa.
Lạy
Chúa Giêsu, Chúa dạy chúng con sống yêu thương không chỉ bằng lời mà còn bằng
mẫu gương hiến thân vì chúng con. Xin cho chúng con đừng nói suông mà còn biết
nêu gương sáng bằng đời sống yêu thương. Amen.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
27
THÁNG HAI
Khát Khao Kết Hợp Mật
Thiết Với Đức Kitô
Trong
suốt cả Mùa Chay, lời mời gọi này của phụng vụ vẫn âm vang trong lòng chúng ta:
“Hãy nhớ rằng người là tro bụi, và người sẽ trở về bụi tro” (St 3,19). Nếu
chúng ta đủ khiêm tốn nhìn nhận thân phận của mình, chúng ta có thể nhận hiểu
tính khẩn thiết trong tiếng gọi của Thiên Chúa: “Hãy sám hối và tin vào Tin Mừng”
(Mc 1,15).
Ước
gì tiếng gọi đó vẫn luôn đồng hành với chúng ta mỗi ngày trong suốt Mùa Chay. Ước
gì tiếng gọi đó làm thay đổi cách nghĩ của chúng ta, thay đổi cách cư xử của
chúng ta. Uớc gì tiếng gọi đó thúc giục chúng ta biết khao khát cầu nguyện nhiều
hơn nữa và kết hiệp với Đức Kitô mật thiết hơn nữa trong chính nội tâm của
mình. Ước gì tiếng gọi đó giúp chúng ta nhận hiểu nhu cầu phải hy sinh và tiết
chế. Ước gì – đối với chúng ta – tiếng gọi đó của Thứ Tư Lễ Tro trở thành vừa
là một đòi hỏi của con tim vừa là một ân phúc dồi dào nhận được từ Thiên Chúa.
Ước gì tiếng gọi đó thúc đẩy chúng ta biết chú ý đến các nhu cầu của người
khác: bạn hữu, gia đình và cả những người ở xa. Ước gì tiếng gọi đó thôi thúc tất
cả chúng ta dấn thân thực hiện những công việc từ thiện cụ thể.
Một
Mùa Chay nữa lại đến. Đây là “thời gian thuận tiện” để quay về với Thiên Chúa.
Đây là “ngày cứu độ”. Tuy nhiên, ‘thuận tiện” hay “cứu độ” đến mức nào còn tùy
thuộc vào thái độ đáp trả của chính chúng ta.
- suy tư 366 ngày của
Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ
nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations
by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia
Đình
NGÀY 27-02
Gc 5,1-6;Mc 9, 41-50.
LỜI SUY NIỆM: “Ai cho anh em uống một chén nước vì lẽ anh em thuộc về Đấng Kitô,
thì Thầy bảo thật anh em, người đó sẽ không mất phần thưởng đâu”
Trong đoạn Tin Mừng này, Thánh sử Mác-cô liên kết giáo
huấn của Chúa Giêsu về việc “Bác ái đối với môn đệ” và “Đừng làm cớ cho
người khác và cho mình sa ngã”. Điều này cho chúng ta biết được những hy sinh cọng
tác của chúng ta đối với các môn đệ của Chúa sẽ không bị quên lãnh, nhưng được
Chúa ghi nhận ban phần thưởng. Đồng thời Chúa dạy chúng ta phải cảnh giác: những
nguyên cớ làm cho chúng ta phạm tội, cũng như làm cớ cho người khác phạm tội; bằng
cách cắt đứt một cách dứt khoát.
Lạy Chúa Giêsu. Xin cho mọi thành viên trong gia đình
chúng con có lòng quảng đại giúp đỡ các môn đệ của Chúa, và giữ muối trong lòng
luôn được mặn để sống hòa thuận với nhau.
Mạnh
Phương
27
Tháng Hai
Ðám Ðông Dưới Chân
Thập Giá
Một
trong những bức tranh nổi tiếng nhất của danh họa Rembrandt, người Hòa Lan, sống
vào thế kỷ 17, đó là bức tranh "Ba Thập Giá". Nhìn vào tác phẩm, ai
cũng bị thu hút ngay vào trung tâm: giữa thập giá của hai người bất lương, thập
giá của Chúa Giêsu trỗi lên một cách ngạo nghễ. Dưới chân thập giá là cả một
đám đông mà gương mặt nào cũng biểu lộ hận thù oán ghét. Tác giả như muốn nói rằng
không trừ một người nào mà không dính líu vào việc đóng đinh Chúa Giêsu.
Nhìn
kỹ vào đám đông, người ta thấy có một gương mặt gần như mất hút vào trong bóng
tối, nhưng một vài nét cũng đủ để cho các nhà chuyên môn chẩn đoán rằng đó
chính là khuôn mặt của danh họa Rembrandt. Tại sao giữa đám đông của những kẻ
đang đằng đằng sát khí khi tham dự vào cuộc thảm sát Chúa Giêsu, Rembrandt lại
chen vào khuôn mặt của mình? Câu trả lời duy nhất mà người ta có thể đưa ra giải
thích về sự hiện diện của tác giả giữa đám người lý hình: đó là ý thức tội lỗi
của chính ông. Rembrandt muốn thú nhận rằng chính tội lỗi của ông đã đóng góp
vào việc treo Chúa Giêsu lên thập giá. Và qua sự có mặt của ông, tác giả cũng
muốn nói với mỗi người chiêm ngắm bức tranh rằng: họ cũng dự phần vào việc đóng
đinh Chúa Giêsu.
Dưới
cái nhìn lịch sử thì quả thực cái chết của Chúa Giêsu trên thập giá là hành động
tội ác của những người Do Thái và La Mã cách đây hai ngàn năm. Phêrô đã chối bỏ
Ngài. Philatô đã rửa tay để chối bỏ trách nhiệm của ông. Những người Do Thái đã
cuồng tín kêu gào đóng đinh Ngài vào thập giá. Các binh sĩ La Mã đã đánh đập,
hành hung Ngài và cuối cùng treo Ngài lên thập giá.
Dưới
cái nhìn của người có niềm tin, thì cái chết của Ðức Kitô trên thập giá là một
Mầu Nhiệm. Mầu Nhiệm bởi vì chúng ta lkhông thể hiểu được tại sao Con Một Thiên
Chúa đã phải trải qua một thân phận đớn đau như thế? Mầu Nhiệm bởi vì một cách
nào đó, người có niềm tin cũng cảm thấy mình đã thực sự tham dự vào việc đóng
đinh ấy. Chúng ta tuyên xưng rằng Ngài đã chịu đóng đinh vì chúng ta, nghĩa là
chính do tội lỗi của chúng ta mà Ngài đã phải bị treo trên thập giá. Tội lỗi của
chúng ta ngày nay, cho dầu cách xa hai ngàn năm, vẫn là một chối bỏ, một tiếng
reo hò, một sỉ vả hoặc chính một cái đóng đinh vào thân thể Ngài. Khi chúng ta
chối bỏ người anh em, khi chúng ta đối xử tệ bạc với người anh em, khi chúng ta
chối bỏ chính mình mà quên sự đau khổ của người xung quanh, đó chính là lúc
chúng ta dự phần vào việc đóng đinh Chúa Giêsu vào thập giá.
(Lẽ
Sống)
Thánh GABRIEN của Đức Mẹ Sầu Bi
(c.1862)
Lược sử
Phanxicô, sinh trưởng
trong một gia đình có đến 12 người con, và ngài mồ côi mẹ khi mới bốn tuổi.
Phanxicô được các cha dòng Tên dạy dỗ, và sau hai lần thoát khỏi bệnh nặng, anh
tin rằng Thiên Chúa kêu gọi anh vào đời sống tu trì. Tuy nhiên, ước ao gia nhập dòng Tên của
anh bị từ chối, có lẽ vì tuổi còn nhỏ, lúc ấy anh chưa đến 17 tuổi. Sau cái
chết của người chị vì bệnh dịch tả, quyết tâm đi tu của anh lại càng mạnh mẽ
hơn bao giờ hết, và anh được các cha dòng Passionist chấp nhận. Khi bắt đầu
cuộc sống đệ tử, Phanxicô lấy tên là
Gabrien của Đức Mẹ Sầu Bi.
Là một con người luôn
luôn bình dị và vui tươi, không bao lâu Gabrien đã tập được cho mình một đức
tính: trung
thành trong
mọi chuyện dù nhỏ bé. Anh khiến mọi người ngạc nhiên về tinh thần cầu nguyện
của anh cũng như việc yêu thương người nghèo, quan tâm đến người khác, tuân giữ
quy luật cách
nghiêm nhặt và hãm mình phạt xác -- luôn luôn tùy theo tôn ý của bề trên.
Cha bề trên rất kỳ vọng
nơi Gabrien khi anh đang chuẩn bị cho đời sống linh mục, nhưng chỉ sau bốn năm
tu tập, các triệu chứng của bệnh lao bắt đầu xuất hiện. Luôn luôn vâng lời, anhkiên nhẫn chịu đựng sự đau đớn và những hạn chế
mà cơn bệnh đòi hỏi, không muốn được lưu ý cách đặc biệt. Anh từ trần cách êm
ái vào ngày 27 tháng Hai 1862, khi mới 24 tuổi, sau khi sống gương mẫu cho mọi
người.
Gabrien của Đức Mẹ Sầu Bi
được phong thánh năm 1920.
(Lm. Phêrô Nguyễn Ngọc Mỹ)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét