Trang

Thứ Hai, 3 tháng 2, 2014

HỌC HỎI ĐỂ PHÚC-ÂM-HÓA ĐỜI SỐNG GIA ĐÌNH - BÀI 2 : TÂN PHÚC-ÂM-HÓA

BÀI 2
TÂN PHÚC ÂM HÓA.

1. Tân Phúc-Âm-hóa là gì?  
Tân Phúc-Âm-hóa là đổi mới việc rao giảng Phúc Âm1, “mới về lòng nhiệt thành2, mới trong phương pháp3, và mới trong cách diễn tả4”..
2. Vì sao cần nỗ lực đổi mới việc rao giảng Phúc Âm? 
Vì con người và thế giới ngày nay đang thay đổi nhanh chóng về nhiều mặt, văn hóa5, xã hội6 cũng như kỹ thuật7.

Chú thích
01/ * Từ: “Tân Phúa-Âm-hóa”:
Năm 1979: ĐTC Gioan Phaolô 2 dùng từ “Tân phúc âm hóa” lần đầu tiên trong cuộc viếng thăm Balan. Tuy nhiên, ý nghĩa của từ này chưa được khai triển rõ ràng.
Năm 1983: từ “Tân phúc âm hóa” được ĐTC Gioan Phaolo II dùng trong bài diễn văn cho HĐ các GM châu Mỹ Latinh (CELAM). Và từ đó, từ Tân Phúc Âm hóa trở thành thông dụng trong ngôn ngữ thần học và mục vụ. ĐTC nói: “Công cuộc kỷ niệm bán thiên niên việc rao giảng Phúc Âm sẽ có đầy đủ ý nghĩa nếu chư huynh, là giám mục, cùng với hàng linh mục và giáo dân, dấn thân không phải trong việc tái Phúc Âm hoá, nhưng trong cuộc tân Phúc Âm hóa: mới (tân) về lòng nhiệt thành, mới về phương pháp và mới về cách diễn tả”.
Năm 2010: ĐTC Bênêđictô XVI thành lập Hội Đồng Giáo Hoàng thúc đẩy việc Tân Phúc Âm Hóa.
Năm 2012: THĐGM khóa 13 với đề tài “Tân Phúc Âm Hóa nhắm đến việc truyền đạt đức tin” (xem thêm trong bài “Thường Huấn LMGP Xuân Lộc, 15.6.2012” của ĐGM Gs. Đinh Đức Đạo).
* “Tân Phúc-Âm-hóa không phải là rao giảng một Phúc Âm mới, vì ‘Đức Giêsu Kitô vẫn là một, hôm qua cũng như hôm nay, và như vậy mãi đến muôn đời’ (Dt 13,8), nhưng là “mới về lòng nhiệt thành, mới trong phương pháp, và mới trong cách diễn tả” (TC. s. 4).
“Công cuộc rao giảng Phúc Âm ngày nay phải coi là mới, không phải vì nội dung của Phúc Âm đã thay đổi, hay vì công việc rao giảng Phúc Âm trước đây là dở, là sai nên phải bỏ mà làm lại.
Nhưng lý do là vì đối tượng của việc rao giảng Phúc Âm, tức là người thời đại, đã thay đổi dưới nhiều khía cạnh... lôi kéo theo những thay đổi dồn dập và sâu xa, trong tâm hồn và trong cách nhìn các vấn đề của người đương thời.
Ví dụ việc phá thai. Đây không phải là vấn đề mới. Cái mới là thái độ trước vấn đề. Trước đây, người ta phá thai, và người ta biết và chấp nhận đó là sai, là tội. Ngày nay người ta phá thai, nhưng nhiều khi lại viện ra nhiều lý lẽ để biện hộ, cho đó là việc tốt, hay ít nữa, đó không phải là điều hoàn toàn xấu…” (GM. Gs. Đinh Đức Đạo. Thường huấn Lm. Gp.X.lộc.15-6-2012).
02/ Mới về lòng nhiệt thành:
- Như gương nhiệt thành của thánh cai đội Lê Đăng Thị (1825-1860): bất chấp bao khó khăn tủi nhục của một tù nhân, Ngài đã tìm cách dạy đạo cho một phạm nhân cùng bị xử. Thế là buổi sáng ra pháp trường, Ngài đã có được một người bạn đồng hành về hưởng vinh phúc Quê Trời.
- “Mới về lòng nhiệt thành là làm mới lại tương quan giữa bản thân chúng ta với Đức Giêsu Kitô, để mối tương quan ấy hướng dẫn toàn bộ đời sống chúng ta”. Đời sống này phải là đời sống chứng nhân, vì “Người thời nay sẵn sàng nghe theo những chứng nhân, hơn là nghe theo những thầy dạy, hoặc nếu có nghe theo các  thầy dạy, thì cũng bởi vì các  thầy dạy đã là những chứng nhân” (TC. S.4) (Tông huấn về Giáo Lý, Phaolô VI, 1975).
- Một nhà truyền giáo - một Kitô hữu - mà không có kinh nghiệm sâu sắc về Thiên Chúa qua kinh nguyện và chiêm ngưỡng, thì sẽ có ít ảnh hưởng thiêng liêng hay thành công về mặt truyền giáo (x. TH. Giáo hội tại Á châu).
Thực vậy, công tác mục vụ trong một xã hội đang chuyển biến cần có một thế hệ nhân sự lo việc mục vụ và truyền giáo có nhiều sáng kiến, nhiều khả năng thích ứng, nhất là có lòng hăng say, phát xuất từ lòng say mến Chúa Giêsu, đến độ không khó khăn, hay nghịch cảnh nào có thể làm nản chí và chùn bước (GM. Gs. Đinh Đức Đạo. thường huấn Lm. GP.X.lộc.15-06-2012).
03Mới trong phương pháp “là biết vận dụng những phương pháp thích hợp, để đáp ứng sự thay đổi nhanh chóng của thời đại về nhiều mặt, văn hóa, xã hội cũng như kỹ thuật” TC. S.4).
Vd. Phải đổi mới việc dạy giáo lý, cho thích ứng với sư phạm hiện nay, như dùng những phương tiện kỹ thuật nghe, nhìn, sinh hoạt giáo lý… “Các chương trình đào tạo bao gồm việc biên tập các bản văn và các sáng kiến, nhằm đào tạo cho các giáo lý viên không những biết sử dụng các công cụ hiện có hôm nay, mà còn giúp họ hiểu được đầy đủ bản chất đa diện của sứ mạng họ” (x. Tài liệu về Tân Phúc Âm hóa, Thượng Hội Đồng GMTG XIII, s.101).
04/  Mới trong cách diễn tả: “là cố gắng nghiên cứu và sử dụng những cách diễn tả phù hợp, để con người hôm nay có thể hiểu và lĩnh hội được sứ điệp Phúc Âm” (TC. S.4).
- Vd. Phải đổi mới cách diễn tả niềm tin cậy mến của chúng ta trong cách cầu nguyện, như đổi mới việc đọc kinh gia đình, sao cho thích ứng với giờ giấc, với lối sống, với cái nhìn hiện nay, cách riêng là của giới trẻ…
- Một trong những cách diễn tả, giới thiệu sứ điệp Phúc Âm hữu hiệu nhất là sống yêu thương.
ĐTC Bênêđíctô XVI viết: “Đức tin "được năng động nhờ đức mến" (Gl 5, 6) trở thành một tiêu chuẩn mới để hiểu biết và hành động, thay đổi toàn thể cuộc sống của con người” (x. Rm 12, 2 ; Cl 3,9-10 ; Ep 4, 20-29 ; 2 Cr 5, 17) (Cửa Đức Tin, s. 6).
ĐTC Phanxicô viết: "Hơn cả sự sợ hãi bị lầm lạc, tôi hy vọng chúng ta hãy sợ hãi mình bị giam hãm trong một cấu trúc tạo cho chúng ta một cảm giác an toàn sai lầm, trong đó: những quy định làm cho chúng ta trở thành những thẩm phán khắc khe, những thói quen làm cho chúng ta cảm thấy an toàn, trong khi bao người đang chết đói trước cửa nhà chúng ta, và Chúa Giêsu vẫn không mệt mỏi nhắc nhở chúng ta: "Chính anh em hãy cho họ ăn đi" (Tông huấn Niềm Vui Phúc Âm, s.49).
05-06/  Những thay đổi về văn hóa, xã hội:
Văn hóa-xã hội tại Việt Nam hiện nay đang đổi thay mau chóng vì chịu ảnh hưởng sâu ẩn, nặng nề:
bởi hiện tượng tục hóa: một hiện tượng lịch sử được bắt đầu từ thế kỷ VIII, khi xã hội Âu Châu bắt đầu tiến trình tách rời ra khỏi Kitô giáo, để trở nên tự trị, độc lập vi Giáo Hội: ban đầu là độc lập về tài sản vật chất, về quyền hành cai trị…sau đó là tách rời cả vi các giới luật tôn giáo cũng như luân lý do Giáo hội đề ra. Tiến trình này kéo dài nhiều thế kỷ, ngày nay càng mạnh hơn (Xem thêmhttp://tgpsaigon.net/hoi-dap/20090920/2312).
bởi ý thức hệ duy vật, vô thần: loại bỏ Thiên Chúa ra khỏi suy nghĩ, hành động, hy vọng và đời sống của họ, một đời sống quá bon chen và thực dụng. Do đó, ta thấy tình trạng sa sút về đạo đức, luân lý lên tới mức độ đáng quan ngại, như các phương tiện truyền thông đã báo động…
bởi hiện trạng di dân: hơn 8.000.000 người, cá nhân hoặc cả gia đình phải di chuyển, thường là đến các thành phố lớn, để học hành làm ăn...gây nên hiện tượng “đánh mất mình” trong đám đông. Văn hóa gia đình truyền thống bị xáo trộn, tổn thương: 31 đến 41% gia đình li dị, có cả những gia đình công giáo...nạn lấy chồng nước ngoài, nhiều khi chỉ vì lý do kinh tế...
bởi hiện tượng toàn cầu hóa: nhiều người trẻ xính ngoại (ăn mặc, đầu tóc kiểu Hàn quốc...).
07Những thay đổi về kỹ thuật: như những máy móc, phương tiện nghe nhìn, thông tin, y khoa, giao thông…
Việt Nam là nước đang phát triển, áp dụng kỹ thuật từ nước ngoài. Lòng yêu chuộng khoa học thực nghiệm thôi thúc các bạn trẻ áp dụng những phương tiện kỹ thuật vào đời sống, nhưng xem ra càng ngày càng bị lệ thuộc vào chúng. 41 triệu người truy cập mạng internet mỗi ngày, thường chỉ là để giải trí, xem tin tức, hơn là để nghiên cứu học hỏi…(X. Tài liệu “Phương cách thích hợp để loan báo Tin Mừng trong bối cảnh văn hóa VN”, Lm. Antôn Nguyễn Ngọc Sơn. 2013).



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét