26/03/2014
Thứ Tư sau Chúa Nhật
III Mùa Chay
Bài
Ðọc I: Ðnl 4, 1. 5-9
"Các
ngươi hãy tuân giữ các giới răn và đem thực hành bằng việc làm".
Trích
sách Ðệ Nhị Luật.
Môi-sen
nói với dân chúng rằng: "Hỡi Israel, giờ đây hãy nghe các lề luật và huấn
lệnh mà tôi dạy bảo các ngươi phải thực hành, để được sống và được vào chiếm hữu
phần đất mà Chúa là Thiên Chúa cha ông các ngươi sẽ ban cho các ngươi. Các
ngươi nên biết, tôi thừa lệnh Chúa là Thiên Chúa tôi mà truyền dạy cho các
ngươi biết lề luật và huấn lệnh của Chúa, để các ngươi thi hành các điều ấy
trong phần đất mà các ngươi chiếm hữu; các ngươi phải tuân giữ và thực hành, vì
đó là sự khôn ngoan và sáng suốt của các ngươi trước mặt muôn dân, để khi nghe
nói đến tất cả các lề luật ấy, họ nói: "Thật, dân tộc vĩ đại này là một
dân khôn ngoan và sáng suốt". Không một dân tộc vĩ đại nào được các thần ở
bên cạnh mình, như Chúa là Thiên Chúa chúng ta ở bên cạnh chúng ta khi chúng ta
kêu cầu Người. Có dân tộc thời danh nào khác có lễ nghi, huấn lệnh công chính,
và bộ luật như tôi trình bày trước mặt các ngươi hôm nay không?
"Vậy
các ngươi hãy ý tứ và giữ mình. Trong suốt đời các ngươi, đừng quên và đừng để
lòng xao lãng những điều các ngươi đã thấy. Hãy dạy cho con cháu các ngươi biết
các điều ấy".
Ðó
là lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 147, 12-13. 15-16. 19-20
Ðáp: Giêrusalem hỡi,
hãy ngợi khen Chúa (c. 12a).
Xướng:
1) Giêrusalem hỡi, hãy ngợi khen Chúa. Hãy ngợi khen Thiên Chúa của ngươi, hỡi
Sion! vì Người giữ chặt các chốt cửa thành ngươi; Người đã chúc phúc cho con
cái ngươi trong thành nội. - Ðáp.
2)
Người đã sai lời Người xuống cõi trần ai, và lời Người lanh chai chạy rảo. Người
khiến tuyết rơi như thể lông cừu, Người gieo rắc sương đông như tro bụi trắng.
- Ðáp.
3)
Người đã loan truyền lời Người cho Giacóp, những thánh chỉ và huấn lệnh Người
cho Israel. Người đã không làm cho dân tộc nào như thế, Người đã không công bố
cho họ các huấn lệnh của Người. - Ðáp.
Câu
Xướng Trước Phúc Âm: Xh 33, 11
Chúa
phán: "Ta không muốn kẻ gian ác phải chết, nhưng muốn nó ăn năn sám hối và
được sống".
Phúc
Âm: Mt 5, 17-19
"Ai
giữ và dạy người ta giữ, sẽ được kể là người cao cả trong Nước Trời".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Matthêu.
Khi
ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Các con đừng tưởng Ta đến để huỷ
bỏ lề luật hay các tiên tri: Ta không đến để huỷ bỏ, nhưng để kiện toàn. Vì Ta
bảo thật các con: Cho dù trời đất có qua đi, thì một chấm, một phẩy trong bộ luật
cũng không bỏ sót, cho đến khi mọi sự hoàn thành. Bởi vậy, ai huỷ bỏ một trong
những điều luật nhỏ mọn nhất, và dạy người khác làm như vậy, sẽ kể là người nhỏ
nhất trong Nước Trời; trái lại, ai giữ và dạy người ta giữ những điều đó, sẽ được
kể là người cao cả trong Nước Trời".
Ðó
là lời Chúa.
Suy
Niệm:
Luật
Vĩnh Viễn
Có
một tín hữu nọ đi tới một quán ăn, anh biết quán ăn có nhiều món cá lạ, nhưng
là ngày thứ sáu buộc phải kiêng thịt mà trong lòng thì lại thích ăn thịt. Vì thế,
trước hết anh gọi những món cá mà anh biết chắc chắn chẳng bao giờ có, anh nói:
"Cho tôi dĩa cá sấu; cho tôi dĩa cá voi..." Chủ quán trả lời:
"Không có. Không có". Thế rồi anh ta tự nhủ: "Lạy Chúa, Chúa biết
cho con, con đã làm hết sức, đó là con đã gọi nhiều thứ cá mà chẳng có. Thôi,
con đành phải gọi một tô phở bò tái mà ăn trong ngày thứ sáu kiêng thịt vậy".
Cầu nguyện xong, anh thi hành liền, anh tự tạo ra những lý do, những hoàn cảnh
để khỏi phải bị lỗi luật Chúa.
Anh
chị em thân mến!
Nếu
không có lòng mến Chúa thật thì con người sẽ tạo ra trăm phương nghìn cách để
an ủi mình và chuẩn cho mình khỏi phải tuân giữ luật Chúa, giải thích Lời Chúa
theo sở thích riêng tư. Bài Tin Mừng hôm nay nhắc nhở chúng ta hãy sống trung
thành với Luật Chúa cho đến cùng.
Vào
thời Chúa Giêsu, các giới lãnh đạo tôn giáo dân Do thái là những người biệt
phái, những người Pharisiêu. Họ là những kẻ muốn bảo tồn luật Chúa trong lời dạy
của Môisê và các tiên tri. Nhưng những thay đổi trong lịch sử đặt ra những vấn
nạn mới và thôi thúc họ phải giải thích áp dụng luật Chúa vào hoàn cảnh mới.
Tinh thần ham danh lợi, vụ hình thức đã làm cho họ lạc đường, đến nỗi bị Chúa Giêsu
quở trách là những kẻ giả hình giống như những cái mả tô vôi. Họ hăng say buộc
kẻ khác tuân giữ những truyền thống của con người, của tiền nhân để lại mà bỏ
quên luật Chúa.
Khi
giải thích lại những lời dạy của Môisê và các tiên tri, Chúa Giêsu lưu ý các
môn đệ là Ngài không đến để hủy bỏ lề luật, nhưng là để kiện toàn lề luật. Cần
tuân giữ luật Chúa với tinh thần mới, tinh thần của chính Ngài trao ban cho các
môn đệ. Chúa Giêsu đã kêu gọi bằng một sự nghiêm chỉnh dấn thân của mọi đồ đệ để
sống trọn vẹn sứ điệp của Ngài: "Ai hủy bỏ một trong những điều luật nhỏ mọn
nhất và dạy người khác làm như vậy sẽ là kẻ nhỏ nhất trong Nước Trời".
Qua
mọi thời đại, Giáo Hội không ngừng kêu gọi những con cái mình kiểm điểm lại đời
sống mình để canh tân nếp sống mỗi ngày một tốt đẹp hơn. Chúng ta hãy lắng nghe
những lời sau đây của Ðức cố Hồng Y Phanxicô Xaviê nguyễn Văn Thuận, tác giả tập
sách "Ðường Hy Vọng":
Ngôi
Lời đã nhập thể và Ðức Chúa Cha đã phán: "Ðây là Con Ta yêu dấu và đẹp
lòng Ta mọi đàng. Các ngươi hãy nghe lời Ngài". Ngài là sự sống, con chỉ sống
bằng tinh thần của Người. Người là sự thật, con chỉ tìm lời dạy của Người. Người
là đường, con chỉ bước theo chân Người.
Có
thứ công giáo vụ lợi, có thứ công giáo lý lịch, có thứ công giáo xu thời, có thứ
công giáo danh dự. Chúa chỉ chấp nhận những phần Công giáo trăm phần trăm, hạng
công giáo vô điều kiện, đó là họ đã bỏ mọi sự mà theo Ngài.
Hội
thánh có nhiều khuyết điểm và gương xấu, nhưng Hội Thánh có lời hứa của Chúa. Hội
thánh là một phép lạ liên lỉ. Tuy nhiên, đừng vì thế mà phơi bày những khuyết
điểm và gương xấu cho mọi người, cũng đừng vì đó mà tha hồ làm gương xấu để
Chúa làm phép lạ mỗi ngày.
Lời
Chúa không bao giờ qua đi, Hội thánh Chúa sẽ vượt qua mọi thử thách, mỗi người
Kitô hữu chúng ta hãy nhất quyết sống trung thành đến cùng với ơn gọi Kitô hữu
của mình.
Lạy
Chúa, trong những ngày canh tân đời sống của Mùa Chay, xin Chúa thương ban cho
con một ý chí mạnh mẽ, một niềm tin xác tín sâu xa và nhất là xin Chúa ban cho
con ơn gọi Chúa ban. Amen.
(Veritas Asia)
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Tư Tuần III MC
Bài đọc: Deut 4:1, 5-9; Mt
5:17-19.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Lề Luật của Thiên
Chúa bảo vệ đời sống con người.
Con
người khó chịu khi phải tuân giữ luật lệ, vì nó ngăn cản không cho con người
làm những gì họ muốn làm. Họ coi luật lệ như là một chướng ngại, giới hạn tự do
của con người. Nhưng luật lệ tốt lành được làm ra là để bảo vệ con người: chính
đương sự, môi trường sống, và những người chung quanh. Lề Luật được ví như hàng
rào giữ con người khỏi bước ra ngòai phạm vi giới hạn; vì nếu bất tuân bước ra
ngòai, con người sẽ phải lãnh nhận thiệt hại và ngay cả cái chết. Các Bài Đọc
hôm nay xoay quanh những lợi ích của Lề Luật trong cuộc sống con người. Trong
Bài Đọc I, Sách Đệ Nhị Luật xác tín Lề Luật là kho tàng khôn ngoan của Thiên
Chúa, vì nó giúp con người đạt mọi điều tốt lành và tránh được mọi điều nguy hiểm.
Trong Phúc Âm, nhiều người nghĩ Chúa Giêsu đến để bãi bỏ Lề Luật Thiên Chúa ban
qua Moses và các ngôn sứ; nhưng Chúa Giêsu tuyên bố: “Ngài đến để kiện tòan Lề
Luật.”
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I:
Phải học biết và thực hành Lề Luật của Thiên Chúa.
1.1/
Lề Luật là kho tàng vô giá vì phát xuất từ Thiên Chúa: Người Do-thái hết
sức hãnh diện về Lề Luật, và họ có lý do để làm như thế: vì nó phát xuất từ
Thiên Chúa. Có ai hiểu biết sản phẩm hơn người làm ra nó? Thiên Chúa không những
tạo dựng nên con người, mà còn tất cả môi trường sống chung quanh con người.
Ngài biết con người tưởng nghĩ gì, thích muốn gì, và thích làm gì. Ngài biết điều
gì tốt cũng như điều xấu cho con người, con người không biết như vậy nếu không
chịu học hỏi. Vì thế, Ngài ban cho con người Lề Luật để con người thi hành để đạt
được điều tốt và tránh điều xấu. Còn ai là người khôn ngoan hơn, xứng đáng hơn,
để ban hành những Lề Luật này cho con người hơn Thiên Chúa? Đó là lý do Ông
Moses hỏi dân: “Có dân tộc vĩ đại nào được những thánh chỉ và quyết định công
minh, như tất cả Lề Luật mà hôm nay tôi đưa ra trước mặt anh em?”
1.2/
Thi hành Lề Luật bảo đảm mọi kết quả tốt đẹp cho cuộc sống: Lề Luật Thiên Chúa
ban ra là để thi hành, chứ không phải chỉ để đóng khung tôn kính. Ông Moses
truyền cho dân: “Hỡi Israel, hãy nghe những thánh chỉ và quyết định tôi dạy cho
anh em, để anh em đem ra thực hành. Như vậy anh em sẽ được sống và sẽ được vào
chiếm hữu miền đất mà Đức Chúa, Thiên Chúa của cha ông anh em, ban cho anh em.”
Vi
phạm Lề Luật hay không chịu thi hành là sẽ phải chấp nhận mọi thiệt hại và ngay
cả cái chết. Ông Moses cũng cảnh cáo dân: “Nhưng anh em hãy ý tứ và cẩn thận giữ
mình đừng quên những điều mắt anh em đã thấy, và suốt đời, đừng để cho những điều
ấy ra khỏi lòng anh em; trái lại, anh em hãy dạy cho con cháu anh em biết.”
2/
Phúc Âm:
Chúa Giêsu đến để kiện tòan Lề Luật.
2.1/
Người Do-thái tưởng Chúa Giêsu đến bãi bỏ Lề Luật: Các cuộc tranh luận
của Chúa Giêsu và người Do-thái thường xoay quanh các vấn đề của Lề Luật: thanh
tẩy, giữ ngày Sabbath, ăn chay, cầu nguyện, và làm các việc lành phúc đức. Nhiều
người trong họ nghĩ Chúa Giêsu đến để bãi bỏ Lề Luật và dạy dân chúng khinh thường
Lề Luật. Tuy nhiên, trong tất cả trường hợp, Chúa Giêsu muốn giúp họ sửa sai những
quan niệm và áp dụng của họ về Lề Luật:
-
Người phân biệt giữa Lề Luật của Thiên Chúa và của con người: “Các ông khéo lấy
Lề Luật của các ông để vô hiệu hóa các giới răn của Thiên Chúa.” Ví dụ: Giới luật
thứ bốn trong Thập Giới truyền phải thảo hiếu cha mẹ bằng cách phải phụng dưỡng
các ngài. Các kinh-sư và biệt-phái dạy: "Người nào nói với cha với mẹ rằng:
những gì con có để giúp cha mẹ đều là "coban" nghĩa là lễ phẩm đã
dâng cho Chúa" rồi, và các ông không để cho người ấy làm gì để giúp cha mẹ
nữa” (Mk 7:11-12). Con người có bổn phận phải giữ các Luật của Thiên Chúa; họ
có thể từ chối không giữ luật của con người nếu những luật này ngược lại với những
gì Thiên Chúa dạy.
-
Người phân biệt giữa tinh thần của Lề Luật và cách áp dụng Lề Luật: “Lề Luật
làm ra vì con người chứ không phải con người cho Lề Luật” (Mk 2:27). Ví dụ:
Ngày Sabbath làm ra vì con người; vì thế, chữa bệnh trong ngày Sabbath là điều
được phép làm. Chính các kinh-sư và biệt-phái cũng làm như thế, khi họ kéo các
con vật của họ rơi vào hố trong ngày đó; thế mà họ lại khó chịu khi thấy Chúa
Giêsu chữa bệnh trong ngày Sabbath (Mt 12:1-12).
-
Để chứng minh sự hiểu biết sai của họ về Luật thanh tẩy, Người phân biệt cái nhơ
bẩn bên ngòai và sự ô uế trong tâm hồn: "Bất cứ cái gì từ bên ngoài vào
trong con người, thì không thể làm cho con người ra ô uế, bởi vì nó không đi
vào lòng, nhưng vào bụng người ta, rồi bị thải ra ngoài?" Như vậy là Người
tuyên bố mọi thức ăn đều thanh sạch. "Cái gì từ trong con người xuất ra,
cái đó mới làm cho con người ra ô uế. Vì từ bên trong, từ lòng người, phát xuất
những ý định xấu: tà dâm, trộm cắp, giết người, ngoại tình, tham lam, độc ác, xảo
trá, trác táng, ganh tỵ, phỉ báng, kiêu ngạo, ngông cuồng. Tất cả những điều xấu
xa đó, đều từ bên trong xuất ra, và làm cho con người ra ô uế" (Mk
7:18-23).
2.2/
Chúa Giêsu đến để kiện tòan Lề Luật: Để sửa sai quan niệm của họ về Ngài, Chúa Giêsu
tuyên bố rõ ràng: "Anh em đừng tưởng Thầy đến để bãi bỏ Luật Moses hoặc lời
các ngôn sứ. Thầy đến không phải là để bãi bỏ, nhưng là để kiện toàn. Vì, Thầy
bảo thật anh em, trước khi trời đất qua đi, thì một chấm một phết trong Lề Luật
cũng sẽ không qua đi, cho đến khi mọi sự được hoàn thành.” Chúa Giêsu làm gì để
kiện tòan Lề Luật? Chương 5 của Matthew chứa đầy những giáo lý tòan hảo của
Chúa Giêsu trên Lề Luật; ví dụ:
-
Khi Ngài dạy phải thanh sạch ngay từ trong tâm hồn: "Anh em đã nghe Luật dạy
rằng: Chớ ngoại tình. Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: ai nhìn người phụ nữ
mà thèm muốn, thì trong lòng đã ngoại tình với người ấy rồi” (Mt 5:27-28).
-
Khi Ngài dạy các môn đệ phải yêu thương kẻ thù: “Vì nếu anh em yêu thương kẻ
yêu thương mình, thì anh em nào có công chi? Ngay cả những người thu thuế cũng
chẳng làm như thế sao? Nếu anh em chỉ chào hỏi anh em mình thôi, thì anh em có
làm gì lạ thường đâu? Ngay cả người ngoại cũng chẳng làm như thế sao? Vậy anh
em hãy nên hoàn thiện, như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện” (Mt
5:46-48).
-
Khi Ngài dạy bán hết gia tài và phân phát cho người nghèo khó: "Nếu anh muốn
nên hoàn thiện, thì hãy đi bán tài sản của anh và đem cho người nghèo, anh sẽ
được một kho tàng trên trời. Rồi hãy đến theo tôi" (Mt 19:21).
-
Khi Ngài cầu xin cho các môn đệ được hiệp nhất nên một như Cha Ngài và Ngài là
một:
“Con
ở trong họ và Cha ở trong con, để họ được hoàn toàn nên một; như vậy, thế gian
sẽ nhận biết là chính Cha đã sai con và đã yêu thương họ như đã yêu thương con”
(Jn 17:23).
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Lề Luật của Thiên Chúa ban là cho sự thiện hảo của con người. Chúng ta phải biết
quí trọng và mang ra thực hành trong cuộc sống để đạt lợi ích cho cá nhân, gia
đình, và xã hội.
-
Làm theo những gì Chúa Giêsu dạy là tiến trình nên trọn lành và tránh các tội.
Không một thần minh hay con người nào trong vũ trụ này dạy chúng ta cách tốt đẹp
hơn Ngài.
Linh
mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
HẠT GIỐNG NẢY MẦM
Đnl
4,1.5-9 ; Mt 5,17-19
A.
Hạt giống...
1.
Bài đọc Cựu Ước : Trước khi dân Israel vào Đất hứa, Môsê đọc cho dân nghe các lề
luật Chúa. Ông căn dặn dân phải nhớ tuân giữ những điều luật ấy “để được sống
và được vào chiếm hữu phần đất (mà Thiên Chúa đã hứa ban)”.
2.
Bài Tin Mừng : Mặc dù Chúa Giêsu đến để lập Luật mới, nhưng Ngài không huỷ bỏ
luật cũ : “Ta không đến để huỷ bỏ (luật Môsê), mà để kiện toàn”.
3.
Như thế sứ điệp Lời Chúa hôm nay là bảo chúng ta hãy tuân giữ lề luật, theo
tinh thần mới của Tin Mừng.
B....
nẩy mầm.
1.
Lề luật giống như đường rầy giữ cho xe lửa chạy an toàn, hoặc như sợi dây cương
giữ cho con ngựa chạy đúng hướng. Bị buộc sống và làm trong khung khổ của lề luật
thì hơi khó chịu đấy. Nhưng ta hãy nghĩ đến lý do và mục đích của luật thì sẽ dễ
vâng theo hơn. Hơn nữa ai biết giữ luật vì tình yêu thì tất cả sẽ trở nên nhẹ
nhàng. Thánh Augustinô chia xẻ một kinh nghiệm quý giá “Ubi amatur, non
laboratur” (khi ta yêu thì ta không cảm thấy nhọc nhằn).
2.
Một điều nữa cần làm ngay trong mùa chay là xét lại cách mình giữ luật : luật
Chúa, luật Hội Thánh, luật của cộng đoàn v.v.
3.
Về việc giữ luật, ta cũng có thể liên tưởng tới một lời dạy khác của Chúa Giêsu
“Ai trung tín trong việc nhỏ thì sẽ trung tín trong việc lớn” (Lc 161,10).
4.
“Vào một ngày thứ sáu buộc kiêng thịt, có người tín hữu nọ đi ăn quán. Anh biết
quán có món cá nhưng trong lòng thì thích ăn thịt. Thế là anh gọi những món cá
mà anh biết chủ quan sẽ trả lời là không có. Rồi anh tự nhủ “Lạy Chúa, Chúa biết
đấy, con đã làm hết cách để gọi nhiều thứ cá mà chẳng có. Thôi con đành gọi một
tô phở tái để ăn trong ngày thứ sáu buộc kiêng thịt vậy”... Nếu không có lòng
yêu mến Chúa thật, chúng ta sẽ dễ tạo ra những cách để tự an ủi và chuẩn miễn
khỏi phải tuân giữ luật Chúa, hoặc giải thích lời Chúa theo sở thích riêng”
(Trích "Mỗi ngày một tin vui").
Lm. Carolo HỒ BẶC
XÁI – Gp. Cần Thơ
26/03/14 THỨ TƯ TUẦN 3 MC
Mt 5,17-19
Mt 5,17-19
TRUNG THÀNH VỚI LUẬT CHÚA
Khi ấy Đức Giêsu nói với các
môn đệ rằng :” Anh em đừng tưởng Thầy đến để bãi bỏ luật Mô-sê hoặc lời các
ngôn sứ. Thầy đến không phải để bãi bỏ, nhưng là để kiện toàn.” (Mt 5,17)
Suy niệm: Ngươi Do Thái khi nghe Chúa
Giêsu và chứng kiến các phép lạ Chúa làm. Họ không chấp nhận khi Ngài mạc
khải Ngài là Con Thiên Chúa, dù Ngài khẳng định Ngài với Chúa Cha là một. Họ
liệt Ngài vào hàng đối thủ của Thiên Chúa, khi họ quy kết Chúa dùng quyền
năng của quỷ để trừ quỷ. Nhưng họ đã lầm. Chúa Giêsu không phải là đối thủ
của Chúa Cha, nhưng là Con của Chúa Cha. Vì thế, Ngài đến không phải để hủy
bỏ những lời của Chua Cha nói qua Môsê và các ngôn sứ, nhưng chu toàn và
thanh tẩy những dấu vết nặng tính trần tục ra khỏi Luật Chúa. Là Con yêu dấu
của Chúa Cha, ý của Chúa Cha là lương thực của Ngài. Là Con Ngài lệ thuộc
Thiên Chúa hoàn toàn, vì Con không làm bất cứ điều gì mà không học từ Cha.
Cuộc sống của Ngài là làm cho ý của Chúa Cha được thực hiện. Trong sứ điệp Mùa
Chay 2014 Đức Thánh Cha Phanxicô dạy: “Chúa Giêsu luôn luôn và chỉ ước ao và làm những điều Cha muốn
và để vinh danh Cha…. Sự giàu có của Ngài là làm Con của Chúa Cha.”
Mời Bạn: Bạn đang sống Luật Chúa thế nào? Bạn thi
hành hay tìm cách giải thích lệch lạc Luật Chúa?
Sống Lời Chúa: Thành tâm thực thi Luật Chúa và Hội Thánh để
xứng đáng với danh nghĩa Kitô hữu của bạn.
Cầu nguyện: Lạy
Chúa Giê-su, Chúa đã làm gương cho chúng con khi thi hành thánh ý Chúa Cha
qua Lề Luật. Xin cho chúng con biết noi gương Chúa trung thành giữ các Luật
Chúa trong mọi hoàn cảnh.
|
Kiện toàn
Giữ luật không phải là chuyện của nô lệ hay trẻ con. Khi
tránh được thói nệ luật, cứng nhắc bám vào mặt chữ, ta có thể giữ luật như cách
biểu lộ hồn nhiên tình yêu với Chúa và tha nhân.
Suy niệm:
Vào thời Tin Mừng Mátthêu
được viết, các người Do thái thuộc Hội Đường
thường chỉ trích các
người Do thái đã tin vào Đức Giêsu Kitô,
coi họ như những người đã
bỏ Luật Môsê, bỏ cái cốt lõi của Do thái giáo.
Đức Giêsu của Mátthêu đã
bác bỏ lối hiểu sai này.
“Thầy không đến để bãi
bỏ, nhưng để kiện toàn” (c.
17).
Kiện toàn là đưa Luật
Môsê đến chỗ thành tựu, hoàn hảo,
bởi lẽ nó có những hạn
chế, bất toàn,
do Thiên Chúa phải nương
theo trình độ lúc đó của Dân Ngài.
Kiện toàn là giải thích
lại Luật Môsê theo đúng ý Thiên Chúa.
Chẳng ai biết Ý Thiên
Chúa Cha bằng Con của Ngài là Đức Giêsu Kitô.
Hơn ai hết, Đức Giêsu có
quyền nói lên ý nghĩa mới mẻ của Lề Luật.
Có một dòng chảy liên tục
trong khoa sư phạm của Thiên Chúa.
Ngài huấn luyện Dân Ngài
qua Môsê và các ngôn sứ trong lịch sử.
Đỉnh cao nhất là Đức
Giêsu, Đấng vén mở trọn vẹn ý định của Thiên Chúa.
Đức Giêsu không phá những
công trình đi trước, ngài kiện toàn.
Lời giáo huấn của Ngài
vừa liên tục với,
vừa vượt qua Giao Ước thứ
nhất còn khiếm khuyết.
Vượt qua về chiều rộng,
khi Ngài mời ta đi xa hơn
chuyện không được giết người,
mà còn không được có hành
vi, lời nói giận ghét anh em (Mt 5, 22).
Vượt qua về chiều sâu,
khi Ngài đòi ta không
được giữ Luật kiểu giả hình bên ngoài,
nhưng phải khởi đi từ
trái tim, từ cái tâm bên trong (cc. 27-28),
khi Ngài đưa ra những đòi
hỏi tận căn trước đây chưa hề có
về việc chẳng những không
được trả thù mà còn yêu kẻ thù (cc. 38-48).
Mọi lề luật đều qui về
điều răn chính yếu là yêu thương.
Phải yêu như Cha trên
trời mới trở thành con cái Cha (c. 45).
Đức Giêsu mời chúng ta
nghiêm túc giữ Luật Môsê đã được Ngài kiện toàn.
Luật ấy là lời giáo huấn
của Ngài mà các môn đệ đã nghe.
Con người thời nay thích
tự do nên dị ứng với luật lệ.
Nhưng giữ luật không phải
là chuyện của nô lệ hay trẻ con.
Khi tránh được thói nệ
luật, cứng nhắc bám vào mặt chữ,
ta có thể giữ luật như
cách biểu lộ hồn nhiên tình yêu với Chúa và tha nhân.
Trung tín với những đòi
hỏi nhỏ bé của các điều răn chỉ vì yêu,
và “dạy người ta mọi điều
Thầy đã truyền cho anh em” (Mt 28, 20),
đó là con đường dẫn đến
hạnh phúc mai sau cho người môn đệ.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
ai trong chúng con cũng
thích tự do,
nhưng mặt khác chúng con
thấy mình dễ bị nô lệ.
Có nhiều xiềng xích do
chính chúng con tạo ra.
Xin giúp chúng con được tự do thực sự:
tự do trước những đòi hỏi
của thân xác,
tự
do trước đam mê của trái tim,
tự do trước những thành kiến của trí tuệ.
Xin
giải phóng chúng con khỏi cái tôi ích kỷ,
để
dễ nhận ra những đòi hỏi tế nhị của Chúa,
để
nhạy cảm trước nhu cầu bé nhỏ của anh em.
Lạy Chúa Giêsu,
xin
cho chúng con được tự do như Chúa.
Chúa
tự do trước những ràng buộc hẹp hòi,
khi
Chúa đồng bàn với người tội lỗi
và
chữa bệnh ngày Sabát.
Chúa
tự do trước những thế lực đang ngăm đe,
khi
Chúa không ngần ngại nói sự thật.
Chúa
tự do trước khổ đau, nhục nhã và cái chết,
vì Chúa yêu mến Cha và nhân loại đến cùng.
Xin
cho chúng con đôi cánh của tình yêu hiến dâng,
để
chúng con được tự do bay cao.
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Suy niệm
Trong
các trình thuật Tin Mừng, nhiều lần Đức Giêsu có vẻ bác bỏ những điều mà người
Do Thái coi là lề luật. Nhưng trong đoạn Tin Mừng hôm nay, Đức Giêsu khẳng định
rõ: đối với Luật Môisê, Ngài không bãi bỏ, không đả phá mà chỉ hoàn thành, chỉ
kiện toàn. Sự kiện toàn ở chỗ Ngài giải thích lại Luật Môisê theo đúng ý Thiên
Chúa, trong đó, tình yêu thương phải được đặt ở trọng tâm của mọi luật lệ.
Hôm
nay, Lời Chúa và Luật Chúa chính là Luật Môisê đã được Đức Giêsu kiện toàn.
Hôm
nay, với Luật Môisê mà đã được kiện toàn, Đức Giêsu mời chúng ta lắng nghe và
tuân giữ.
Mong sao, động lực của mọi thực thi và tuân giữ của tôi
đều phát xuất từ tình yêu.
Mong sao, việc tham dự thánh lễ, việc lãnh nhận các bí
tích, các khoảnh khắc cầu nguyện sáng chiều… đều phát xuất từ tình yêu của tôi
đối với Chúa, chứ không phải là những thực hiện cho yên ổn lương tâm.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
26 THÁNG BA
Hãy Tung Hô Vạn Tuế Đức Vua
“Chúc tụng Đấng
nhân danh Chúa mà đến! Vạn tuế trên các tầng trời.” Những lời ấy đã được nhiệt
liệt hô vang bởi tất cả những người đến Giê-ru-sa-lem mừng đại lễ Vượt Qua. Những
lời ấy vang lên – đặc biệt từ môi miệng trẻ em – khi đám đông chào đón Đức Giêsu
vào thành mừng lễ. Vì thế, mối liên hệ giữa giới trẻ với biến cố Đức Giêsu khải
hoàn vào Giê-ru-sa-lem luôn luôn là một yếu tố quan trọng trong cử hành của
Giáo Hội vào Chúa Nhật Lễ Lá. Đức Giêsu vẫn tiếp tục kêu gọi các bạn trẻ của thời
đại chúng ta. Người nói: “Hãy đến! Hãy chào mừng Ta là Vua và là Đức Chúa của
các con”.
Chúng ta hãy hướng
nhìn về Đức Kitô trong tinh thần này. Người là Đấng đã vào Giê-ru-sa-lem trên
lưng lừa con, ứng nghiệm các lời ngôn sứ xưa. Các tông đồ đã trải áo choàng
trên lưng lừa cho Đức Giêsu vào Thành Thánh. Và khi Người đến gần triền dốc
chân núi Ô-liu, toàn thể đám đông – cả già lẫn trẻ – đã hoan hô nhiệt liệt. Họ
“bắt đầu lớn tiếng chúc tụng Thiên Chúa vì những việc đầy quyền năng mà họ đã
chứng kiến” (Lc 19,37).
- suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 26-03
Đnl 4, 1.5-9; Mt 5, 17-19.
LỜI SUY NIỆM: “Anh em đừng tưởng Thầy đến để bãi bỏ Luật Môsê hoặc lời các ngôn sứ. Thầy
đến không phải là để bãi bỏ nhưng là để kiện toàn.”
Luật Môsê và lời của các ngôn sứ đều nhận từ Thiên
Chúa. Thật là tuyệt hảo: “Trước khi trời đất qua đi, thì một chấm một phết
trong Lề Luật cũng sẽ không qua đi cho đến khi mọi sự được hoàn thành”. giúp
cho mọi con người sống đúng phẩm giá của mình, biết thương yêu, giúp đỡ, tôn trọng
lẫn nhau trong cuộc sống; và cùng nhau thờ phượng một mình Thiên Chúa một cách
xứng đáng. Nhưng Lề Luật của Thiên Chúa chưa được con người yêu mến và sống
tích cực. Con người tuân giữ với thái độ nô lệ và hình thức vớitâm trí sợ hình
phạt. Nên Chúa Giêsu đến kiện toàn lề Luật, giúp chúng ta vui sống Lề Luật
của Thiên Chúa.
Lạy Chúa Giêsu. Xin ban cho mọi người trong gia đình
chúng con luôn yêu quý Lề Luật của Chúa, làm phương hướng cho cuộc sống cũng
như trong việc thờ phượng Thiên Chúa.
Mạnh Phương
26-3
Chân Phước Didacus ở Cadiz
(c. 1801)
Sinh ở Cadiz, Tây Ban Nha, và tên rửa tội là Joseph Francis, người
trẻ này thường hay lai vãng ở tu viện dòng Capuchin. Nhưng ao ước gia nhập Dòng
Phanxicô của anh bị trì trệ vì anh gặp khó khăn trong việc học. Sau cùng, anh
được nhận vào đệ tử viện dòng Capuchin ở Seville lấy tên là Thầy Didacus. Sau
đó thầy được thụ phong linh mục và được sai đi rao giảng.
Không bao lâu người ta đã thấy Cha Didacus có tài giảng thuyết.
Ngài di chuyển không biết mệt trên khắp lãnh thổ Andalusia của Tây Ban Nha và
giảng thuyết ở các thành phố nhỏ cũng như lớn. Lời ngài giảng có sức đánh động
đến tâm trí của mọi người, dù già hay trẻ, giầu hay nghèo, học sinh hay giáo
sư. Và công việc giải tội của ngài là để hoàn tất sự hoán cải được khởi sự từ
lời rao giảng.
Con người ít học này được gọi là "tông đồ của Ba Ngôi Cực
Thánh" vì ngài rất sùng kính Thiên Chúa Ba Ngôi, và ngài giảng giải rất
dễ dàng về mầu nhiệm siêu phàm này. Bí mật ấy một ngày kia được tiết lộ qua một
em bé, khi em kêu lên: "Mẹ ơi mẹ. Mẹ coi có chim bồ câu đậu trên vai
Cha Didacus kìa! Con cũng có thể giảng hay như thế nếu có chim bồ cầu chỉ cho
con những gì phải nói."
Cha Didacus rất gần gũi với Thiên Chúa, ngài dành thời giờ hàng
đêm để cầu nguyện và chuẩn bị bài giảng qua sự hãm mình khắc khổ. Ngài trả lời
cho những ai chỉ trích ngài: "Tội lỗi của tôi và của dân chúng đã thúc
giục tôi làm điều đó. Những ai có trách nhiệm hoán cải kẻ tội lỗi phải nhớ
rằng, Thiên Chúa đã đặt trên vai họ tội lỗi của những người xưng tội."
Người ta nói rằng thỉnh thoảng, khi ngài giảng về tình yêu của
Thiên Chúa, thân thể ngài như bay trên không. Ðám đông dân chúng trong các làng
mạc, thành phố như mê hoặc bởi lời của ngài, và họ thường tìm cách xé một mẩu
áo của ngài mỗi khi ngài đi ngang qua.
Ngài từ trần năm 1801 khi mới 58 tuổi. Là một người thánh thiện và
đáng kính, ngài được phong chân phước năm 1894.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét