Ngày 3 tháng 5
Lễ Thánh Philípphê và
Giacôbê, Tông Ðồ
Lễ Kính
* Thánh Philipphê quê ở Bét-xai-đa. Ban
đầu người là môn đệ của thánh Gioan Tẩy Giả, sau đó, người theo Chúa Giêsu.
Còn thánh Giacôbê, người là anh em bà con với Chúa và là con
của ông Anphê. Người đã lãnh đạo giáo đoàn Giêrusalem và đã giúp cho nhiều
người Do thái đón nhận đức tin. Người còn để lại một bức thư. Người chịu tử đạo
năm 62.
Bài
Ðọc I: 1
Cr 15, 1-8
"Chúa
hiện ra với Giacôbê, rồi với tất cả các Tông đồ".
Trích
thư thứ nhất của Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Côrintô.
Anh
em thân mến, tôi xin nhắc lại cho anh em Tin Mừng mà tôi đã rao giảng cho anh
em, và anh em đã lãnh nhận và đang tin theo, nhờ đó anh em được cứu độ, nếu anh
em tuân giữ lời lẽ tôi đã rao giảng cho anh em, bằng không anh em đã tin cách
vô ích.
Tôi
đã rao truyền cho anh em trước tiên điều mà chính tôi đã nhận lãnh: đó là Ðức
Kitô đã chết vì tội lỗi chúng ta, đúng theo như lời Thánh Kinh. Người được mai
táng và ngày thứ ba Người đã sống lại đúng theo như lời Thánh Kinh. Người đã hiện
ra với ông Kêpha, rồi sau với mười một vị. Sau đó, Người đã hiện ra với hơn năm
trăm anh em trong một lúc; nhiều người trong số anh em đó hãy còn sống tới nay,
nhưng có vài người đã chết. Thế rồi Người hiện ra với Giacôbê, rồi với tất cả
các Tông đồ. Sau cùng, Người cũng hiện ra với chính tôi như với đứa con đẻ non.
Ðó
là lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv
18, 2-3. 4-5
Ðáp: Tiếng
chúng đã vang cùng trái đất (c. 5a).
Hoặc
đọc: Alleluia.
Xướng: 1) Trời xanh
tường thuật vinh quang Thiên Chúa, thanh không kể ra sự nghiệp tay Người. Ngày
này nhắc nhủ cho ngày khác, đêm này truyền tụng cho đêm kia. - Ðáp.
2)
Ðây không phải lời cũng không phải tiếng, mà âm thanh chúng không thể lọt tai.
Nhưng tiếng chúng đã vang cùng trái đất, và lời chúng truyền ra khắp cõi địa cầu. -
Ðáp.
Alleluia: Ga 14, 6b và 9c
Alleluia,
alleluia! - Chúa phán: "Thầy là đường, là sự thật và là sự sống. Hỡi
Philipphê, ai thấy Thầy là xem thấy Cha Thầy". - Alleluia.
Phúc
Âm: Ga
14, 6-14
"Nếu
điều gì các con nhân danh Thầy mà xin, Thầy sẽ làm cho".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.
Khi
ấy, Chúa Giêsu phán cùng Tôma rằng: "Thầy là đường, là sự thật và là sự sống.
Không ai đến được với Cha mà không qua Thầy. Nếu các con biết Thầy, thì cũng biết
Cha Thầy. Ngay từ bây giờ, các con biết và đã xem thấy Người".
Philipphê
thưa: "Lạy Thầy, xin tỏ cho chúng con xem thấy Cha và như thế là đủ cho
chúng con".
Chúa
Giêsu nói cùng ông rằng: "Thầy ở với các con bấy lâu rồi, thế mà con chưa
biết Thầy ư? Philipphê, ai thấy Thầy là xem thấy Cha. Sao con lại nói: 'Xin tỏ
cho chúng con xem thấy Cha?' Con không tin Thầy ở trong Cha, và Cha ở trong Thầy
ư? Những điều Thầy nói với các con, không phải tự mình mà nói, nhưng chính Cha ở
trong Thầy, Ngài làm mọi việc. Các con hãy tin rằng Thầy ở trong Cha, và Cha ở
trong Thầy. Ít ra các con hãy tin vì các việc Thầy đã làm. Thật, Thầy bảo thật
các con: Ai tin vào Thầy, người ấy sẽ làm được những việc Thầy đã làm. Người ấy
còn làm được những việc lớn lao hơn, vì Thầy về với Cha. Và điều gì các con
nhân danh Thầy mà xin Cha, Thầy sẽ làm, để Cha được vinh hiển trong Con. Nếu điều
gì các con nhân danh Thầy mà xin cùng Thầy, Thầy sẽ làm cho".
Ðó
là lời Chúa.
SUY
NIỆM : Thánh Philipphê và Giacôbê hậu, Tông Ðồ
(thế
kỷ I)
Thánh
Philipphê là người cùng quê với thánh Phêrô và Anrê sinh tại Betsaiđê, một làng
trên bờ biển Tibêriát. Trước kia ngài theo thánh Gioan Tiền Hô và đã trở thành
một trong những môn đệ đầu tiên của Chúa Giêsu. Chính ngài đã bảo cho Nathan biết
Ðấng Cứu Thế đã đến và dẫn ông ta đến gặp Chúa. Phúc Âm đã nói lên mối liên hệ
mật thiết giữa ngài với Chúa Giêsu.
Trước
khi làm phép lạ bách hóa nhiều, Chúa đã hỏi thử Philipphê tìm kiếm thức ăn cho
mọi người. Cũng chính ngài đã được lương dân xúm lại hỏi han và yêu cầu cho xem
Ðấng Cứu Thế. Rồi trong bữa tiệc ly, ngài đã xin Chúa Giêsu tỏ Ðức Chúa Cha cho
mình và Chúa Giêsu đã trả lời: "Ai thấy Ta là thấy Chúa Cha".
Sau
khi đã nhận lãnh Thánh Thần, ngài đã đem đức tin lại cho toàn thể dân thành
Sitti. Sau đó, ngài đến giảng dạy ở Hiêrapoli, xứ Rigie và chịu đóng đinh vì
danh Chúa. Xác ngài được các tín hữu ở đó mai táng, sau được đem về Rôma đặt
bên mồ thánh Giacôbê.
Thánh
Giacôbê hậu (gọi ngài như thế là để phân biệt với thánh Giacôbê con ôngAlphê)
là anh em họ với Chúa Giêsu. Ngài là Giám Mục đầu tiên cai quản thành
Giêrusalem. Sau khi sống lại, Chúa Giêsu đã hiện ra với ngài và chính ngài đã
viết một bức thư còn lưu lại trong bộ Tân Ước.
Vì
trung thành với đức tin, ngài bị bọn biệt phái và một số người cứng lòng tố cáo
và kết án. Ngài bị chúng xô từ trên nóc đền thờ xuống và ném đá cho đến chết.
Trước khi chết, ngài còn quỳ gối cầu nguyện xin Chúa tha thứ cho kẻ thù của
mình.
(Veritas Asia)
LỜI CHÚA MỖI NGÀY
Lễ Thánh Philip và
Giacôbê, TĐ (Ngày 3 tháng 5)
Bài đọc: 1 Cor 15:1-8;
Jn 14:6-14.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Nhờ Tin Mừng, anh
em được cứu thoát.
Philip
là người cùng quê quán với Phêrô và Anrê, sinh ra tại Bethsaida (Jn
1:44). Ông cũng là một trong số những người theo John Baptist khi ông này chỉ
vào Đức Kitô và giới thiệu: “Đây Chiên Thiên Chúa! Đây Đấng xóa tội trần gian!”
Sau khi gọi Phêrô, Chúa Giêsu gặp Philip và gọi ông theo Ngài làm môn đệ với
hai tiếng truyền đơn giản “Hãy theo Ta.” Philip vâng lời đáp trả tiếng gọi, và
sau đó ông mang Nathaniel đến giới thiệu với Chúa và cũng trở thành môn đệ của
Ngài (Jn 1:43-45). Philip có tên trong danh sách của Nhóm Mười Hai, tên của ông
đứng hàng thứ năm trong danh sách, sau Phêrô và Anrê, Gioan và Giacôbê (Mt
10:2-4; Mk 3:14-19; Lk 6:13-16). Tin Mừng Thứ Tư tường thuật ba biến cố liên
quan tới Philip (Jn 6:5-7; 12:21-23; và trình thuật hôm nay 14:8-9). Ba biến cố
này cho chúng ta cái nhìn tổng quát về Philip: ngây thơ, xấu hổ, và hơi bi
quan.
Thánh
Giacôbê chúng ta mừng hôm nay được gọi bằng nhiều tên khác nhau: Giacôbê con
ông Alpheus để phân biệt với Giacôbê con ông Zebedee (Mt 10:3; Mk
3:18; Lk 6:15; Acts 1:13), anh của Gioan; Giacôbê nhỏ để phân biệt với Giacôbê
lớn (Mt 27:56); Giacôbê, anh em với Chúa (Mt 13:55; Mk 6:3; Gal 1:19). Không một
chút nghi ngờ, ông cũng được nhắc tới trong Thư Galat sau đó (2:2, 9; Acts
12:17, 15:13, 21:18; 1 Cor 15:7). Ông cũng là Giám-mục đầu tiên của Jerusalem (Acts
15 và 21), mặc dù ý kiến này cũng bị nhiều người phản đối.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/ Bài đọc I: Người hiện
ra với ông Giacôbê, rồi với tất cả các Tông Đồ.
1.1/
Hoàn cảnh của Phaolô: Ông
là một người Pharisee nhiệt thành với Lề Luật, sinh sống tại Tarsus, trong
tỉnh bang Cicilia, và hành nghề chế tạo lều. Ông đang trên đường đi Damascus để
truy nã các tín hữu của Đức Kitô. Lý do ông truy nã các tín hữu vì ông tin như
bao người Do-thái khác: chỉ có người Do-thái mới xứng đáng được hưởng ơn cứu độ
bằng cách giữ cẩn thận các luật lệ của tiền nhân để lại. Ông không được nghe trực
tiếp từ Đức Kitô; nhưng qua những lời tố cáo của những người khác, ông nhìn
Chúa Giêsu và các tín hữu như những kẻ thù đe dọa niềm tin của Do-thái Giáo.
Nhưng
biến cố gặp gỡ Đức Kitô trên đường đi Damascus đã thay đổi toàn bộ đời
sống của Phaolô. Ông bị té ngựa bởi một luồng sáng cực mạnh từ trời, bị mù lòa,
và được nghe tiếng Đức Kitô cho biết Ngài chính là Người mà ông đang truy nã.
Ngài cũng cảnh cáo cho ông biết "khốn cho những ai cứ giơ chân đạp mũi nhọn!"
Sau đó, ông được sai tới với Ananiah, môn đệ của Đức Kitô, để được chữa lành và
trao sứ vụ rao giảng Tin Mừng, cách riêng cho Dân Ngoại.
1.2/
Kinh nghiệm của Phaolô: Khi suy niệm về biến cố ngã ngựa đó, Phaolô cảm thấy mình hoàn
toàn không xứng đáng với tình yêu của Đức Kitô. Thứ nhất, ông là kẻ thù đáng chết
của Đức Kitô, vì ông đang truy tố các tín hữu của Ngài; thế mà Ngài đã không bắt
ông phải chết, lại còn chữa lành sự mù lòa của ông về thể xác cũng như tinh thần.
Ngài cho ông nhìn thấy sự thật về những mầu nhiệm của Thiên Chúa mà trước đó
ông đã lầm lẫn. Thứ đến, Ngài còn ban cho ông đặc quyền được làm tông-đồ.
Phaolô thú nhận: "tôi là người hèn mọn nhất trong số các Tông Đồ, tôi
không đáng được gọi là Tông Đồ, vì đã ngược đãi Hội Thánh của Thiên Chúa."
Sau cùng, Ngài ban muôn ơn thánh để giúp ông hoàn thành sứ vụ được trao phó:
"Tôi có là gì, cũng là nhờ ơn Thiên Chúa, và ơn Người ban cho tôi đã không
vô hiệu; trái lại, tôi đã làm việc nhiều hơn tất cả những vị khác, nhưng không
phải tôi, mà là ơn Thiên Chúa cùng với tôi."
1.3/
Phaolô thực thi sứ vụ tông đồ: Trong hành trình rao giảng Tin Mừng, Phaolô đã gặp
nhiều chống đối từ mọi phía: từ phía các tín hữu và từ người Do-thái. Các tín hữu
không thể tin Phaolô, một người đang nhiệt thành bắt đạo, có thể trở thành người
rao giảng Tin Mừng. Những người ghen tị tố cáo Phaolô giảng dạy giáo lý sai lạc.
Họ nêu lý do vì Phaolô không thuộc Nhóm Mười Hai nên không thấu hiểu đạo lý của
Đức Kitô. Trong trình thuật hôm nay, Phaolô nêu bật những điều quan trọng mà mọi
người phải tin: Đức Kitô đã chết vì tội lỗi chúng ta và đã sống lại đúng như lời
Kinh Thánh. Sau đó, Đức Kitô đã hiện ra với nhiều người: với ông Kêpha và với
Nhóm Mười Hai, với hơn năm trăm anh em một lượt, trong số ấy phần đông hiện nay
còn sống, nhưng một số đã an nghỉ, và sau cùng với chính ông trên đường đi
Damascus. Tất cả đều làm chứng Đức Kitô đã chết và đã sống lại. Phaolô kết luận:
"Tóm lại, dù tôi hay các vị khác rao giảng, thì chúng tôi đều rao giảng
như thế, và anh em đã tin như vậy."
2/ Phúc Âm: Ai thấy Thầy
là thấy Chúa Cha.
2.1/
Chúa Cha và Chúa Giêsu là một: Con người chưa bao giờ thấy Thiên Chúa; nhưng khi
con người thấy Chúa Giêsu, con người thấy Chúa Cha, vì như thánh Phaolô nói:
"Ngài là hình ảnh của Thiên Chúa vô hình." Trong mẩu đối thoại giữa
Chúa Giêsu và Philip, Chúa Giêsu xác tín điều này.
-
Ông Philíp yêu cầu: "Thưa Thầy, xin tỏ cho chúng con thấy Chúa Cha, như thế
là chúng con mãn nguyện."
-
Đức Giêsu trả lời: "Thầy ở với anh em bấy lâu, thế mà anh Philíp, anh chưa
biết Thầy ư? Ai thấy Thầy là thấy Chúa Cha. Sao anh lại nói: "Xin tỏ cho
chúng con thấy Chúa Cha?""
Chúa
Giêsu muốn chứng minh cho Philip 2 điều:
(1)
Chúa Giêsu là Lời của Chúa Cha: "Anh không tin rằng Thầy ở trong Chúa Cha và Chúa Cha ở
trong Thầy sao? Các lời Thầy nói với anh em, Thầy không tự mình nói ra. Nhưng
Chúa Cha, Đấng luôn ở trong Thầy, chính Người làm những việc của mình."
(2)
Những việc Chúa Giêsu làm là theo ý của Chúa Cha: "Anh em hãy
tin Thầy: Thầy ở trong Chúa Cha và Chúa Cha ở trong Thầy; bằng không thì hãy
tin vì công việc Thầy làm." Không ai có thể làm những việc Chúa Giêsu đã
làm, nếu Thiên Chúa không ở với người ấy.
2.2/
Các Tông-đồ có thể làm những việc Chúa Giêsu làm và những việc lớn hơn nữa: Chúa Giêsu tuyên bố:
"Thật, Thầy bảo thật anh em, ai tin vào Thầy, thì người đó cũng sẽ làm được
những việc Thầy làm. Người đó còn làm những việc lớn hơn nữa, bởi vì Thầy đến cùng
Chúa Cha."
-
Những việc Chúa Giêsu làm: rao giảng Tin Mừng, chữa lành bệnh tật, khử trừ ma
quỉ, cho kẻ chết sống lại, đào tạo môn đệ ... Các Tông-đồ làm được tất cả những
điều này nhân danh Đức Kitô, chứ không nhân danh sức riêng của mình; vì các ông
biết rõ sức con người không thể làm những chuyện đó. Lời bảo trợ của Chúa Giêsu
bảo đảm sức mạnh này: "Và bất cứ điều gì anh em nhân danh Thầy mà xin, thì
Thầy sẽ làm, để Chúa Cha được tôn vinh nơi người Con. Nếu anh em nhân danh Thầy
mà xin Thầy điều gì, thì chính Thầy sẽ làm điều đó."
-
Những việc lớn hơn đây là làm sao cho tất cả mọi người tin vào Đức Kitô để được
cứu độ. Để thực hiện điều này, Chúa Giêsu cần sự cộng tác của con người.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Tin Mừng của Đức Kitô cần được học hỏi cẩn thận trước khi rao truyền cho mọi
người. Nếu có sự mâu thuẫn, chúng ta cần khiêm nhường tìm hiểu và sửa chữa cho
đúng sự thật.
Lm.An-tôn Đinh Minh
Tiên, OP.
THỨ BẢY TUẦN II PHỤC SINH
Thánh Philipphê và Thánh Giacôbê, tông đồ
Ga 14, 6 - 14
Thánh Philipphê và Thánh Giacôbê, tông đồ
Ga 14, 6 - 14
1. Ghi nhớ: "Nếu anh em biết Thầy, anh em cũng
biết Cha của Thầy. Ngay từ bây giờ anh em biết Người và đã thấy Người" (Ga 14, 7)
2. Suy niệm: Chúa
Giêsu đã từng nói: "Ta và Cha là một". Vậy rõ ràng là: "Ai biết
Chúa Giêsu thì cũng biết Chúa Cha". Khi chúng ta nghe lời và hiểu lời Chúa
Giêsu, thì chúng ta hiểu biết ý của Chúa Cha. Khi chúng ta thấy việc làm của
Chúa Giêsu, thì chúng ta biết công việc của Chúa Cha. Khi chúng ta nhận ra tình
yêu của Chúa Giêsu, thì chúng ta cũng hiểu biết tình yêu của Chúa Cha. Vì Chúa
Cha là Thiên Chúa vô hình, nên chúng ta không thể nhìn thấy, biết Ngài được.
Chúng ta chỉ có thể thấy biết Chúa Cha, nhờ thấy biết Chúa Con, là Chúa Giêsu
mà thôi. Ngoài Chúa Giêsu ra, chúng ta không thể thấy biết Chúa Cha được, vì
chúng ta là loài người hữu hình, hữu hạn, không thể hiểu gì về Thiên Chúa là
Đấng vô cùng, vô hạn, vô hình.
3. Sống Lời Chúa: Thầy ở trong Cha và Cha ở trong Thầy.
4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho chúng con luôn kết hợp
với Chúa Giêsu Kitô, để nhờ đó, chúng con được thông phần sự sống của Chúa Cha,
trong tác động của Chúa Thánh Thần. Amen.
03/05/14 THỨ BẢY ĐẦU THÁNG TUẦN 2 PS
Th. Phi-líp-phê và Gia-cô-bê, tông đồ
Ga 14,6-14
Th. Phi-líp-phê và Gia-cô-bê, tông đồ
Ga 14,6-14
CON ĐƯỜNG ĐI TỚI ĐÍCH
“Chính Thầy là con đường, là
sự thật và là sự sống.” (Ga 14,6)
Suy niệm: Có người đã ví khi sống đức tin, ta như thể
đang ‘đu xà’ vậy, muốn tiến tới, phải buông mình và nắm
chắc xà trước. Tương tự, muốn tiến tới trong đời sống đức tin hay trong ơn gọi,
người Ki-tô hữu phải buông mình cho Thiên Chúa trong mọi sự và tiếp tục vươn
tới nắm chặt tay Ngài. Đây không phải là buông tay liều lĩnh, mù quáng theo
kiểu nhắm mắt đưa chân,
mà tín nhiệm vững chắc vào Chúa Giê-su. Ngài “là Đường, là sự Thật, và là sự
Sống”. Là
Đường dẫn kẻ tin đi đến với Thiên Chúa là nguồn mạch đích thực. Là sự Thật nên
ai đi trên con đường ấy không sai lầm. Từ đó, ta tin tưởng Chúa là lẽ sống của
đời mình nên những ai có lòng tin sẽ có sức sống trong hành trình đi theo Chúa.
Bởi chỉ có Chúa Giê-su mới là Đấng ban sự sống và có lời ban sự sống.
Mời Bạn xem
lại, bạn đang đi vào con đường nào? Con đường Chúa dẫn bạn đi hay con đường thế
gian đang chào mời? Khi đi trên con đường của Chúa, bạn có đưa tay ra cho Chúa
cầm lấy tay mình và bạn có nắm chặt tay của Chúa không?
Sống Lời Chúa: Tôi
ngồi nhìn lại ơn gọi của mình để xác tín thêm rằng: Chúa luôn mời gọi tôi dấn
thân hơn, tiến mạnh mẽ hơn chứ không đời nào Ngài cho tôi rút lui.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, như chiếc cối xay gió không bao giờ lạc hướng gió, xin
cho con luôn biết hướng về Chúa vì Chúa là con đường, là sự thật và là sự sống.
Xin cho con vững tin vào Chúa và tín nhiệm vững chắc vào Chúa: vững chắc vào
tình yêu Ngài, vững chắc vào sự quan phòng của Ngài, và vững chắc vào lời hứa
của Ngài.
Làm
những việc lớn hơn nữa
Suy niệm:
Sau
khi ông Tôma hỏi Thầy Giêsu về đường (Ga 14, 5),
thì ông Philípphê lại xin Thầy cho các môn đệ thấy Chúa Cha (c. 8).
Không rõ Philípphê muốn thấy Thiên Chúa theo kiểu nào,
bởi lẽ theo niềm tin chung của người Do thái
không ai thấy Thiên Chúa chí thánh mà sau đó còn sống được (x. Xh 33, 20).
Dù sao khát vọng được thấy Thiên Chúa là ước mơ chính đáng.
Thiên Chúa đã thỏa mãn ước mơ mà Ngài đã đặt vào lòng con người.
Nơi Đức Giêsu, là Ngôi Lời nhập thể và là Con Thiên Chúa,
chúng ta có thể thấy được Thiên Chúa bằng mắt phàm.
“Ai thấy Thầy là thấy Chúa Cha” (c. 9).
Nhìn ngắm khuôn mặt Thiên Chúa nơi Đức Giêsu
chúng ta chẳng những không phải chết, nhưng được sống.
thì ông Philípphê lại xin Thầy cho các môn đệ thấy Chúa Cha (c. 8).
Không rõ Philípphê muốn thấy Thiên Chúa theo kiểu nào,
bởi lẽ theo niềm tin chung của người Do thái
không ai thấy Thiên Chúa chí thánh mà sau đó còn sống được (x. Xh 33, 20).
Dù sao khát vọng được thấy Thiên Chúa là ước mơ chính đáng.
Thiên Chúa đã thỏa mãn ước mơ mà Ngài đã đặt vào lòng con người.
Nơi Đức Giêsu, là Ngôi Lời nhập thể và là Con Thiên Chúa,
chúng ta có thể thấy được Thiên Chúa bằng mắt phàm.
“Ai thấy Thầy là thấy Chúa Cha” (c. 9).
Nhìn ngắm khuôn mặt Thiên Chúa nơi Đức Giêsu
chúng ta chẳng những không phải chết, nhưng được sống.
Theo
quan niệm của người Do thái,
sứ giả là đại diện trọn vẹn cho người sai mình.
Đức Giêsu đã là sứ giả cho Cha một cách tuyệt vời.
Ngài là một với Thiên Chúa, Đấng sai Ngài:
“Thầy ở trong Chúa Cha, và Chúa Cha ở trong Thầy” (c. 11).
Các lời Ngài nói, Ngài không tự mình nói.
Các việc Ngài làm, Ngài không tự mình làm.
“Nhưng Chúa Cha, Đấng luôn ở trong Thầy,
chính Người làm những việc của mình” (c. 10).
Nhìn những việc Đức Giêsu làm, chúng ta nhận ra đó là việc của Cha.
Cha làm việc của Cha qua Con của mình là Đức Giêsu.
sứ giả là đại diện trọn vẹn cho người sai mình.
Đức Giêsu đã là sứ giả cho Cha một cách tuyệt vời.
Ngài là một với Thiên Chúa, Đấng sai Ngài:
“Thầy ở trong Chúa Cha, và Chúa Cha ở trong Thầy” (c. 11).
Các lời Ngài nói, Ngài không tự mình nói.
Các việc Ngài làm, Ngài không tự mình làm.
“Nhưng Chúa Cha, Đấng luôn ở trong Thầy,
chính Người làm những việc của mình” (c. 10).
Nhìn những việc Đức Giêsu làm, chúng ta nhận ra đó là việc của Cha.
Cha làm việc của Cha qua Con của mình là Đức Giêsu.
“Ai
tin vào Thầy, người đó sẽ làm được những việc Thầy làm.
Người đó còn làm được những việc lớn lao hơn nữa,
bởi vì Thầy đến cùng Chúa Cha” (c. 12).
Chúng ta vẫn ở trong mùa Phục sinh, mùa của sự sống chiến thắng.
Đức Giêsu đã về với Chúa Cha và được vào trong vinh quang.
Khi tin vào Ngài, khi gắn bó với một Đấng phục sinh quyền năng như thế,
chúng ta có thể làm được những điều như Ngài đã làm:
trừ quỷ, chữa bệnh, hoàn sinh kẻ chết (Mc, 16, 17-18; Cv 9, 34.40).
Và như Đức Giêsu, điều vĩ đại mà chúng ta có thể làm cho thế giới hôm nay
là yêu thương, yêu như Thầy đã yêu, yêu đến hiến mạng.
Người đó còn làm được những việc lớn lao hơn nữa,
bởi vì Thầy đến cùng Chúa Cha” (c. 12).
Chúng ta vẫn ở trong mùa Phục sinh, mùa của sự sống chiến thắng.
Đức Giêsu đã về với Chúa Cha và được vào trong vinh quang.
Khi tin vào Ngài, khi gắn bó với một Đấng phục sinh quyền năng như thế,
chúng ta có thể làm được những điều như Ngài đã làm:
trừ quỷ, chữa bệnh, hoàn sinh kẻ chết (Mc, 16, 17-18; Cv 9, 34.40).
Và như Đức Giêsu, điều vĩ đại mà chúng ta có thể làm cho thế giới hôm nay
là yêu thương, yêu như Thầy đã yêu, yêu đến hiến mạng.
Hãy
mạnh dạn nhân danh Đức Giêsu mà xin,
vì biết thế nào Ngài cũng làm cho người gắn bó với Ngài.
Tất cả để Cha được tôn vinh nơi Con (c. 14).
vì biết thế nào Ngài cũng làm cho người gắn bó với Ngài.
Tất cả để Cha được tôn vinh nơi Con (c. 14).
Cầu nguyện:
Lạy
Chúa Giêsu,
xin cho con biết con,
xin cho con biết Chúa.
xin cho con biết con,
xin cho con biết Chúa.
Xin
cho con chỉ khao khát một mình Chúa,
quên đi chính bản thân,
yêu mến Chúa và làm mọi sự vì Chúa.
quên đi chính bản thân,
yêu mến Chúa và làm mọi sự vì Chúa.
Xin
cho con biết tự hạ,
biết tán dương Chúa và chỉ nghĩ đến Chúa.
biết tán dương Chúa và chỉ nghĩ đến Chúa.
Ước
gì con biết hãm mình và sống trong Chúa.
Ước gì con biết nhận từ Chúa
tất cả những gì xảy đến cho con
và biết chọn theo chân Chúa luôn.
Ước gì con biết nhận từ Chúa
tất cả những gì xảy đến cho con
và biết chọn theo chân Chúa luôn.
Xin
đừng để điều gì quyến rũ con, ngoài Chúa.
Xin Chúa hãy nhìn con, để con yêu mến Chúa.
Xin Chúa hãy gọi con, để con được thấy Chúa.
Và để con hưởng nhan Chúa đời đời. Amen.
Xin Chúa hãy nhìn con, để con yêu mến Chúa.
Xin Chúa hãy gọi con, để con được thấy Chúa.
Và để con hưởng nhan Chúa đời đời. Amen.
(Thánh
Âu-Tinh)
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu,
S.J.
Suy niệm
Khi xây một ngôi nhà, trước hết trong đầu chúng ta phải có mô hình, rồi mới
thể hiện mô hình đó ra bản vẽ, sau đó chúng ta mới dựa vào bản vẽ đó mà thực
hiện. Tương tự như thế, để xây dựng người con Chúa, ta phải theo mô hình. Mô
hình đó là Đức Giêsu Kitô “Con Chúa”, Đấng “là đường, là sự thật
và là sự sống”.
Thánh Philipphê và Giacôbê đã nghe lời Chúa và đã xây dựng con người mình
theo mô hình Đức Giêsu Kitô nên được thừa hưởng gia tài hạnh phúc nước trời.
Xin cho chúng ta biết xây dựng đời mình theo mô hình Đức Giêsu Kitô theo
gương hai thánh Philipphê và Giacôbê tông đồ.
Ước nguyện được nhìn thấy Thiên Chúa không chỉ là ước nguyện của Philipphê
và các tông đồ nhưng còn là ước mong của mỗi chúng ta.
Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu đáp ứng mong ước đó của chúng ta bằng cách cho
biết chính Người là hiện thân và là Thiên Chúa: "Ai thấy Thầy là thấy
Chúa Cha”, “Thầy ở trong Chúa Cha và Chúa Cha ở trong Thầy”.
Do đó, Người nói là nói lời Chúa Cha. Những việc làm của Người chính là
việc Chúa Cha làm trong Người. Nếu ai tin vào Người thì sẽ làm được những việc
Người làm và còn lớn lao hơn nữa, vì Người về cùng Chúa Cha và sẽ ban ơn cho
những ai tin vào Người.
Theo Đức Dalai-Lama có một điều cần quan tâm trong giáo dục. Ngài nói: “trong
phật giáo, khi nói đến giáo huấn hay giáo thuyết, chúng tôi nhìn ở hai mức độ. Mức
độ thứ nhất liên quan đến các bản văn. Mức độ thứ hai liên quan đến sự thể
nghiệm.
Liên quan đến sự thể nghiệm, điều rất quan trọng là một người muốn dạy
người khác, thì chính mình phải có kinh nghiệm tối thiểu về điều mình giảng
dạy, phải hoàn tất đoạn đường nào đó trong sự thể nghiệm thiêng liêng. Như thế,
nó hoàn toàn khác với loại hình truyền thông khác, khi người ta kể lại câu
chuyện lịch sử hoặc một sử gia tuờng thuật lại những biến cố đã qua. Trong
trường hợp đó, người ta kể lại sự kiện mà không hề sống. Còn việc giảng dạy về
đời sống tâm linh, điều thiết yếu là người giảng dạy phải có một chút thể
nghiệm và kinh nghiệm bản thân”.
Chúa Giêsu không chỉ thể nghiệm mà Người còn chính là mô hình là khuôn mẫu
để mọi người noi theo: “Thầy là đường là sự thật và là sự sống”. Chỉ
những ai tin nhận và xây dựng cuộc sống mình trên mô hình Đức Giêsu Kitô thì
mới có được sự sống đời đời.
Xin cho
chúng ta biết xây dựng đời kitô hữu mình trên khuôn mẫu là Đức Giêsu Kitô.
Nghĩa là khi nói phải nói lời của Chúa. Khi làm thì làm việc trong Chúa và vì
Chúa. Trong mọi sự luôn tin nhận và đi theo con đường Chúa Giêsu hướng dẫn.
Thánh
Philípphê và Thánh Giacôbê
Thánh
Giacôbê:
Chúng ta không biết nhiều về thánh nhân ngoại trừ tên của ngài, và dĩ nhiên, Ðức
Giêsu đã chọn ngài là một trong 12 cột trụ của Israel Mới, là Giáo Hội của
Chúa. Thánh Giacôbê không phải là Giacôbê Hành Ðộng, con của Clopas, "anh
em" với Ðức Giêsu và sau này là Giám Mục Giêrusalem và là tác giả Thư
Thánh Giacôbê.
Thánh
Philípphê:
Ngài cùng quê với Thánh Phêrô và Anrê, ở Bétsaiđa vùng Galilê. Ðích thân Ðức
Giêsu gọi ngài, và sau đó ngài tìm gặp ông Nathanaen và nói với ông về "Người
mà Môisen đã đề cập đến" (Gioan 1:45).
Cũng
như các tông đồ khác, phải mất một thời gian thì Thánh Philípphê mới nhận ra Ðức
Giêsu là ai. Trong một dịp, khi Ðức Giêsu trông thấy đám đông theo Người và muốn
cho họ ăn, Người hỏi ông Philípphê có thể mua thực phẩm ở đâu cho dân chúng
dùng. Thánh Gioan nhận xét, "Ðức Giêsu nói như thế là để thử ông, vì
Người biết những gì phải làm" (Gioan 6:6). Ông Philípphê thưa, "Dù
có tiền lương hai trăm ngày làm việc mà mua thức ăn cho họ thì cũng không đủ mỗi
người một chút" (Gioan 6:7).
Nhận
định của Thánh Gioan không phải là sự khinh thường Thánh Philípphê, mà cốt để
chúng ta thấy sự khác biệt giữa khả năng của loài người và quyền năng của Thiên
Chúa.
Trong
một dịp khác, chúng ta có thể cảm được sự bực tức trong lời nói của Ðức Giêsu.
Sau khi ông Tôma than phiền là họ không biết Ðức Giêsu đi đâu, Người nói,
"Thầy là đường... Nếu anh em biết Thầy, anh em cũng sẽ biết Cha Thầy. Từ
bây giờ trở đi anh em được biết Người và được thấy Người" (Gioan
14:6a, 7). Nhưng ông Philípphê lại hỏi tiếp: "Thưa Thầy, xin tỏ cho
chúng con thấy Chúa Cha, và như thế là đã đủ cho chúng con" (Gioan
14:8). Thật quá quắt! Ðức Giêsu đáp lại, "Thầy từng ở với anh em bao
nhiêu lâu mà anh vẫn chưa biết Thầy sao, hở Philípphê? Ai thấy Thầy là thấy
Chúa Cha" (Gioan 14:9a).
Có
lẽ vì Thánh Philípphê có tên Hy Lạp hoặc vì ngài được coi là thân cận với Ðức
Giêsu, nên một số người ngoại giáo muốn theo đạo đã đến với ngài và xin ngài giới
thiệu với Ðức Giêsu. Ông Philípphê đến nói với ông Anrê, và ông Anrê nói với Ðức
Giêsu. Câu trả lời của Ðức Giêsu trong Phúc Âm Thánh Gioan là câu trả lời gián
tiếp; Ðức Giêsu nói "giờ" của Người đã đến, có nghĩa trong một thời
gian ngắn Người sẽ hy sinh mạng sống cho người Do Thái cũng như Dân Ngoại (xem
Gioan 12:21 -- 24).
Lời
Bàn
Như
trong trường hợp của các tông đồ khác, chúng ta thấy một con người rất bình thường
đã trở nên nền tảng của Giáo Hội, và chúng ta cũng được nhắc nhở rằng sự thánh
thiện và công cuộc tông đồ thì hoàn toàn do ơn của Chúa, không phải là sự thành
đạt của con người. Mọi quyền năng là quyền năng của Thiên Chúa, ngay cả sự tự
do của con người để đón nhận ơn sủng của Người. Ðức Giêsu nói với Thánh
Philípphê "Con sẽ được mặc lấy sức mạnh từ trời". Nhiệm vụ đầu
tiên của các ngài là trục xuất các thần ô uế, chữa lành bệnh tật, loan báo nước
trời. Dần dà, các ngài hiểu rằng những dấu chỉ bên ngoài này là các bí tích của
một mầu nhiệm cao cả hơn ở bên trong con người -- đó là sức mạnh thần thánh để
yêu thương như Thiên Chúa.
Lời
Trích
"Người
sai họ... như những người được chia sẻ quyền năng của Người để họ có thể làm
cho muôn dân trở thành môn đệ Người, thánh hóa và dẫn dắt dân chúng... Họ được
giao cho sứ mệnh này trong ngày lễ Ngũ Tuần (x. TÐCV 2:1-26) phù hợp với lời
Chúa hứa: 'Anh em sẽ nhận được sức mạnh của Thánh Thần khi Người ngự xuống trên
anh em, và anh em sẽ là chứng nhân của Thầy... cho đến tận cùng trái đất' (TÐCV
1:8). Qua sự rao giảng phúc âm ở mọi nơi (x. Máccô 16:20), và được đón nhận bởi
những người nghe nhờ tác động của Thánh Thần, các tông đồ cùng quy tụ lại thành
Giáo Hội hoàn vũ, mà Chúa Giêsu đã thiết lập trên các tông đồ và được đặt trên
Thánh Phêrô, người đứng đầu, chính Ðức Giêsu Kitô vẫn là đá góc tường tối
cao..." (Hiến Chế Tín Lý về Giáo Hội, 19).
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét