07/05/2014
Thứ Tư sau Chúa Nhật
III Phục Sinh
Bài
Ðọc I: Cv 8, 1-8
"Ðến
đâu, họ cũng rao giảng lời Thiên Chúa".
Trích
sách Tông đồ Công vụ.
Ngày
ấy, Hội Thánh ở Giêrusalem bị bách hại dữ tợn. Ngoài các tông đồ, mọi người đều
phân tán đi các miền Giuđêa và Samaria. Còn những người đạo đức lo chôn cất
Têphanô; họ than khóc ông rất nhiều. Lúc đó Saolô tàn phá Hội Thánh; ông vào
nhà này sang nhà nọ, bắt đàn ông lẫn đàn bà và tống ngục họ.
Những
người bị phân tán, đã đi khắp nơi rao giảng lời Thiên Chúa. Phần Philipphê thì
đi xuống một thành thuộc xứ Samaria rao giảng Ðức Kitô cho họ. Dân chúng chú ý
đến những lời Philipphê rao giảng, vì họ cùng nghe biết và xem thấy các phép lạ
ngài làm, quỷ ô uế đã ám nhiều người trong họ, lúc đó kêu lớn tiếng và xuất ra.
Nhiều người bất toại và què quặt được chữa lành. Bởi đó, cả thành được vui mừng
khôn tả.
Ðó
là lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 65, 1-3a. 4-5. 6-7a
Ðáp: Toàn thể đất
nước, hãy reo mừng Thiên Chúa (c. 1).
Hoặc
đọc: Alleluia.
Xướng:
1) Toàn thể đất nước, hãy reo mừng Thiên Chúa, hãy ca ngợi vinh quang danh
Ngài, hãy kính dâng Ngài lời khen ngợi hiển vinh. Hãy thưa cùng Thiên Chúa:
kinh ngạc thay sự nghiệp Chúa. -Ðáp.
2)
Toàn thể đất nước thờ lạy và ca khen Ngài, ca khen danh thánh của Ngài. Hãy tới
và nhìn coi sự nghiệp của Thiên Chúa, Ngài thi thố những chuyện kinh ngạc giữa
con cái người ta! - Ðáp.
3)
Người biến bể khơi thành nơi khô cạn, người ta đã đi bộ tiến qua sông, bởi đó
ta hãy hân hoan trong Chúa. Với quyền năng, Ngài thống trị tới muôn đời. - Ðáp.
Alleluia:
Ga 10, 27
Alleluia,
alleluia! - Chúa phán: "Con chiên Ta thì nghe tiếng Ta, Ta biết chúng và
chúng theo Ta". - Alleluia.
Phúc
Âm: Ga 6, 35-40
"Ý
muốn của Cha Ta là: hễ ai thấy Con thì có sự sống đời đời".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.
Khi
ấy, Chúa Giêsu phán với đám đông rằng: "Chính Ta là bánh ban sự sống. Ai đến
với Ta, sẽ không hề đói; ai tin vào Ta, sẽ không hề khát bao giờ. Nhưng Ta đã bảo
các ngươi rằng: Các ngươi đã thấy Ta, nhưng các ngươi không chịu tin. Những ai
Cha đã ban cho Ta sẽ đến với Ta. Và ai đến với Ta, Ta sẽ không xua đuổi ra
ngoài. Bởi vì Ta từ trời xuống không phải để làm theo ý Ta, nhưng để làm theo ý
Ðấng đã sai Ta. Vậy ý của Cha, Ðấng đã sai Ta, là hễ sự gì Người đã ban cho Ta,
Ta chẳng để mất, nhưng ngày sau hết, Ta sẽ cho nó sống lại. Quả vậy, ý của Cha
Ta là hễ ai thấy Con và tin vào Người thì có sự sống đời đời".
Ðó
là lời Chúa.
Suy
Niệm:
Bánh
Hằng Sống
Các
tu sĩ Tây Ban Nha thường truyền tụng câu truyện về cậu bé tên là Marcellino,
nghĩa là bánh và rượu. Mới sinh ra, cậu bị đem quăng trước cửa đan viện, và đã
được các tu sĩ nuôi nấng. Vì Marcellino tính tình nghịch ngợm, nên thầy đầu bếp
cấm không cho cậu leo lên gác. Nhưng tò mò, một ngày kia Marcellino leo lên
gác, cậu ngạc nhiên vì thấy một người khổng lồ bị treo trên Thập Giá. Nghĩ rằng
người bị treo trên đó đói nên ngay đêm đó Marcellino vào bếp lấy vài miếng bánh
mang lên cho ông, người khổng lồ đưa tay đón nhận bánh của cậu bé và cười với cậu.
Từ
đó, ngày nào cậu cũng mang bánh lên cho người khổng lồ. Một hôm ông ôm choàng lấy
cậu bé. Ông hỏi:
-
Ðiều gì làm cho con thấy thích nhất trên trần gian này?
Cậu
nói:
-
Con muốn được thấy mẹ con.
Người
khổng lồ liền nói với cậu bé:
-
Con được thấy nếu con chấp nhận chết.
Hôm
sau các thầy không thấy cậu trong nhà, mặc dù đi tìm khắp nơi. Sau cùng thấy cậu
bé chết trong tay Chúa Giêsu.
Marcellino
là một người trong những câu chuyện đầy ý nghĩa về bí Tích Thánh Thể mà Chúa
Giêsu đã thiết lập và để lại cho Giáo Hội như một giao ước muôn đời. Tin Mừng
hôm nay mời gọi chúng ta suy nghĩ về Bí Tích cao cả ấy. Sau khi đã hóa bánh ra
nhiều nuôi hơn 5,000 người, Chúa Giêsu bắt đầu nói về Thánh Thể, bánh mà Ngài
đã cho mọi người ăn no nê là dấu chỉ của Bánh Trường Sinh, là chính Ngài. Chỉ
có Ngài mới là Bánh nuôi sống con người, chỉ có Ngài mới đem lại hạnh phúc cho
con người, chỉ có Ngài mới cho con người được sống trường sinh bất tử.
Chúa
Giêsu không ngừng mời gọi con người mở rộng tâm hồn để đón nhận Ngài như Ngài
nói với cậu bé Marcellino trong truyện trên. Bánh và rượu là ngôn ngữ cậu bé
dùng để nói lên với Chúa Giêsu, cậu bé cũng muốn săn sóc Chúa. Bánh và Rượu
Ngài ban trong Thánh Thể cũng là cách Ngài tỏ tình yêu, Ngài muốn nói với chúng
ta "Ta yêu thương các con, Ta săn sóc các con". Ngài chính là Bánh và
Rượu nuôi sống chúng ta, Ngài muốn chúng ta mở rộng tâm hồn để đón nhận Ngài.
Khi chúng ta mở rộng tâm hồn để đón nhận Chúa Giêsu Thánh Thể thì lúc đó con
người mới mở rộng trái tim và bàn tay để đón nhận tha nhân.
Chúa
Giêsu là Bánh Bởi Trời được ban xuống để lôi kéo con người lên với Chúa Cha.
Người tín hữu Kitô tiếp nhận Thánh Thể để được lãnh nhận tình yêu Chúa và từ đó
mới trào sang cho tha nhân, đưa mọi người về với Thiên Chúa. Chia sẻ bàn tiệc với
Chúa Giêsu trong Thánh Thể, người tín hữu cũng chia sẻ cơm bánh cho tha nhân hằng
ngày. Thật kỳ diệu thay, chính khi chia sẻ tình yêu cho tha nhân, họ lãnh nhận
được sự sống trường sinh của Chúa Kitô tràn ngập tâm hồn.
Xin
Chúa Giêsu Thánh Thể cho chúng con cảm mến được sự sống Trường Sinh và niềm hạnh
phúc khi lãnh nhận Thánh Thể, để chúng con trao ban và chia sẻ tình yêu của
Chúa cho tha nhân.
Veritas Asia
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Tư Tuần III PS
Bài đọc: Acts 8:1-8; Jn 6:35-40.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Kế Hoạch Cứu Độ của
Thiên Chúa
Trong
Kế Hoạch Cứu Độ, Thiên Chúa muốn cho tất cả mọi người tin vào Đức Kitô để được
hưởng Ơn Cứu Độ của Thiên Chúa. Để mọi người có thể tin vào Đức Kitô, cần có những
người nhiệt thành rao giảng Tin Mừng và làm chứng cho Thiên Chúa, như lời thánh
Justin nói: “Máu các thánh tử đạo là hạt giống sẽ trổ sinh niềm tin Công-giáo.”
Để có người làm chứng, cần có người bách hại. Vì thế, mặc dù Giáo Hội sơ khai
còn non nớt, làn sóng bách hại đạo đã bắt đầu. Thiên Chúa để việc bách hại xảy
ra để có người làm chứng; và nhờ việc làm chứng, nhiều người sẽ nhận ra và tin
vào Chúa Giêsu. Thiên Chúa là người điều khiển và cung cấp sức mạnh cho các tín
hữu để họ giúp bành trướng Giáo Hội khắp nơi.
Các
Bài Đọc hôm nay tập trung trong Kế Hoạch Cứu Độ của Thiên Chúa. Trong Bài Đọc
I, vì Hội Thánh tại Jerusalem bị bắt bớ dữ dội sau cái chết tử đạo của Phó-tế
Stephanô, các môn đệ và các tín hữu phải tản mác về các vùng miền quê của Judah
và Samaria để hoạt động. Phó-tế Philip xuống vùng Samaria và thành công trong
việc rao giảng Tin Mừng tại đó. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu mặc khải long trọng
và rõ ràng thánh ý của Thiên Chúa cho con người: Ngài muốn mọi người tin vào Đức
Kitô để khỏi phải chết và được sống muôn đời.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I:
Giáo Hội từ Jerusalem lan rộng tới Samaria.
1.1/
Giáo Hội tại Jerusalem bị bắt bớ dữ dội: “Hồi ấy, Hội Thánh tại Jerusalem trải qua một cơn bắt
bớ dữ dội. Ngoài các Tông Đồ ra, mọi người đều phải tản mác về các vùng quê miền
Judah và Samaria.”
(1)
Các Tông-đồ là những người ở lại để trấn thủ: Có hai lý do tại sao các
Tông-đồ ở lại Jerusalem: Thứ nhất, các ông là những người can đảm, các ông ở lại
để truyền bá Tin Mừng và củng cố Giáo Hội tại Jerusalem, nơi phát sinh
Kitô-giáo và giữ một vị trí quan trọng của thế giới. Thứ hai, các ông ở lại để
làm gương sáng cho các tín hữu. Là những người lãnh đạo, các ông không thể bỏ
đàn chiên Chúa trao để trốn chạy.
(2)
Saolô, tên thánh Phaolô trước khi trở lại: Ông là một trong những người nhiệt thành bắt bớ Giáo
Hội sơ khai; chẳng những ông tán thành việc giết ông Stephanô, mà ông còn đi đến
từng nhà, lôi cả đàn ông lẫn đàn bà đi tống ngục.
1.2/
Giáo hội từ Jerusalem bắt đầu lan tràn ra khắp nơi: Vì vậy, các tín hữu
phải tản mác đi khắp nơi loan báo lời Chúa. Phó-tế Philip đi rao giảng Tin Mừng
tại Samaria. Sách CVTĐ tường thuật kết quả cuộc rao giảng Tin Mừng của ông như
sau: “Đám đông một lòng chú ý đến những điều ông Philíp giảng, bởi được nghe đồn
và được chứng kiến những dấu lạ ông làm. Thật vậy, các thần ô uế vừa kêu lớn tiếng
vừa xuất khỏi nhiều người trong số những kẻ bị chúng ám. Nhiều người tê bại và
tàn tật được chữa lành. Trong thành, người ta rất vui mừng.”
Mấy
điều cần lưu ý: ông không phải là một trong số 12 Tông-đồ, ông là một trong 7
Phó-tế với Stephanô. Philip cũng được ban sự khôn ngoan và uy quyền làm phép lạ.
Điều này chứng minh sự khôn ngoan và uy quyền làm phép lạ không phải chỉ ban
cho các Tông-đồ mả thôi.
Chúa
Giêsu rất ít khi rao giảng cho các vùng Samaria và Dân Ngoại, lý do như Chúa
nói: “Thầy chỉ được sai đến với các chiên lạc nhà Israel.” Tuy những người
Samaria bị ghét bỏ và không được giao thiệp với người Do-thái, nhưng họ lại được
cảm tình đặc biệt của Chúa Giêsu. Điều này được chứng minh qua các trình thuật
của Tin Mừng:
(1)
Câu truyện đàm thoại giữa Chúa Giêsu và người phụ nữ xứ Samaria kết thúc bằng việc
Bà loan báo cho mọi dân trong làng ra gặp Chúa (Jn 4).
(2)
Trong Tin Mừng Luca,
người Samaritan nhân hậu là người được Chúa Giêsu khen, vì ông đã hết lòng giúp
đỡ người gặp nạn trên đường từ Jerusalem xuống Jericho (Lk 10:30-36).
(3)
Một người cùi trong số 10 người được khỏi bệnh trở lại cám ơn Chúa, cũng là người
Samaria (Lk 17:11).
Dân
nghèo chất phác quê mùa là những người hăng hái đón nhận Tin Mừng; trong khi những
người đã biết Chúa và biết Kinh Thánh lâu năm không những làm ngơ, lại còn đấu
tố những người rao giảng Tin Mừng.
2/
Phúc Âm:
Ý của Cha tôi là tất cả những ai thấy người Con và tin vào người Con, thì được
sống muôn đời.
2.1/
Chúa Giêsu là Bánh Trường Sinh: Đức Giêsu bảo họ: "Chính tôi là bánh trường sinh. Ai đến với
tôi, không hề phải đói; ai tin vào tôi, chẳng khát bao giờ! Nhưng tôi đã bảo
các ông: các ông đã thấy tôi mà không tin.”
Khi
Chúa Giêsu nhập thể và loan báo Tin Mừng cho người Do-thái, họ bị đặt trong
tình trạng buộc phải lựa chọn một trong hai điều: tin hay không tin vào Ngài. Nếu
họ chọn để tin vào Ngài, họ sẽ đạt được cuộc sống muôn đời. Nếu họ chọn không
tin vào Ngài, họ sẽ không đạt được cuộc sống muôn đời.
Bằng
sự tự do lựa chọn tin hay không tin nơi Chúa Giêsu, con người tự phán xét lấy
mình; vì Thiên Chúa không sai Người Con của Ngài đến luận phạt thế gian, nhưng
là để cứu thế gian (Jn 3:16-21). Chúa Giêsu mở rộng vòng tay để đón mọi người:
“Tất cả những người Chúa Cha ban cho tôi đều sẽ đến với tôi, và ai đến với tôi,
tôi sẽ không loại ra ngoài, vì tôi tự trời mà xuống, không phải để làm theo ý
tôi, nhưng để làm theo ý Đấng đã sai tôi.” Không có sự tiền định cho ai phải
lên thiên đàng hay phải xuống hỏa ngục trong Kế Họach Cứu Độ của Thiên Chúa.
2.2/
Chúa Giêsu mặc khải thánh ý của Thiên Chúa cho mọi người: “Mà ý của Đấng đã
sai tôi là tất cả những kẻ Người đã ban cho tôi, tôi sẽ không để mất một ai,
nhưng sẽ cho họ sống lại trong ngày sau hết. Thật vậy, ý của Cha tôi là tất cả
những ai thấy người Con và tin vào người Con, thì được sống muôn đời, và tôi sẽ
cho họ sống lại trong ngày sau hết."
Theo
Kế Họach của Thiên Chúa, Ngài muốn cho mọi người được cứu độ, và Máu Thánh của
Chúa Giêsu đổ ra là cho tất cả mọi người. Tuy nhiên, nói như thánh Augustinô, để
cứu độ con người, Chúa cần sự cộng tác của cá nhân đó bằng cách đòi họ phải tin
vào Đức Kitô.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Chúa Giêsu đã được Chúa Cha sai đến để thi hành Kế Hoạch Cứu Độ của Thiên Chúa.
Ngài đã chết và sống lại để hoàn thành Kế Hoạch của Thiên Chúa. Vì thế, mọi người
đều có thể được cứu độ nếu họ tin vào Chúa Giêsu.
-
Để mọi người tin vào Chúa Giêsu, cần có những người đi rao giảng Tin Mừng và
dám làm chứng cho Ngài.
-
Tất cả chúng ta có đức tin vì đã được nghe những nhà truyền giáo rao giảng Tin
Mừng và hưởng ơn phúc của những chứng nhân đã đổ máu làm chứng cho Chúa. Chúng ta
có bổn phận phải tiếp tục loan truyền Tin Mừng và trở thành những chứng nhân, để
mọi người nhận biết và tin vào Đức Kitô.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
HẠT GIỐNG NẨY MẦM TUẦN 3 PHỤC SINH
Ga
6,35-40
A.
Hạt giống...
Nhắc
lại : nghe Chúa Giêsu nói tới một thứ lương thực quý trọng hơn cả manna ngày
xưa nữa, dân do thái tưởng đó là một thức ăn đặc biệt no lâu nên xin Chúa ban
cho họ thức ăn đó mãi.
Trong
bài Tin Mừng hôm nay, Chúa nói trắng ra "Chính Ta là bánh ban sự sống".
Chúa
Giêsu trở thành bánh ban sự sống cho loài người như thế nào ?
-
Khi người ta đến với Ngài : "Ai đến với Ta sẽ không hề đói"
-
Khi người ta tin vào Ngài : "Ai tin vào Ta sẽ không hề khát bao giờ"
Thực
ra, theo luật của cú pháp sóng đôi, "đến với" và "tin vào"
không phải là hai việc khác nhau mà chỉ là 2 cách diễn tả cùng một việc : tin
vào Chúa Giêsu, thể hiện bằng thái độ đến với Ngài. Kết quả của việc đó là
không hề đói và không hề khát.
B....
nẩy mầm.
1.
Đức tin vào Chúa Giêsu phải thể hiện bằng việc đến với Ngài. Mỗi ngày tôi dành
bao nhiêu thời giờ để "đến với" Chúa
2.
Chúng ta "đến với" Chúa bằng nhiều cách : tưởng nhớ, cầu nguyện, suy
gẫm, và nhất là tham dự Thánh lễ. Hãy xét mình xem khi chúng ta làm những việc
trên, lòng chúng ta có thực sự "đến với" Chúa không ?
3.
Khi tâm hồn tôi cảm thấy đói khát, tôi đã "đến với" ai, với cái gì ?
Có "đến với" Chúa không ?
4.
Buổi sáng bà già ra ngoài. Buổi chiều trở về, bà tìm không thấy chìa khoá.
Biết
làm thế nào ? Bà chạy sang hàng xóm, mượn chìa khoá của họ mở thử. Chẳng có cái
nào hợp.
Cuối
cùng, một người góp ý : cứ mở then cái ra xem sao ! Bà mở then và cánh cửa mở
toang : khi ra đi bà không khoá !
Câu
chuyện trên minh hoạ phần nào thái độ của ta trước Chúa. Ta đứng ngoài, lòng đầy
băn khoăn lo sợ. Ta nghĩ phải làm việc này, việc nọ mới đáng đến với Chúa.
Trong khi đó, cánh cửa nhà Chúa luôn rộng mở và ưu ái mời ta bước vào (Góp nhặt)
5.
"Ý của đấng đã sai tôi là tất cả những kẻ Người đã ban cho tôi, tôi sẽ
không để mất một ai"
"...
Đức Giêsu và Hội Thánh bấy giờ xuất hiện với tôi như một cái gì khô cứng, sự
khô cứng của những khái niệm thần học, những bổn phận "phải" làm hơn
là một tình yêu thiết tha tung cánh... Rồi chẳng biết từ đâu, Triết đông và Phật
giáo len lỏi vào tâm hồn tôi, phất phơ nhẹ nhàng nhưng sao có sức giật tung những
gì mòn mỏi. Tôi nằng nặc đòi nhà Dòng cho ra độc cư trên núi, sống với nắng,
gió, mưa, đói, khát, và sợ hãi nữa. Nhưng mỗi lần tôi nhất tâm thất niệm thì vấn
đề Đức Giêsu lại vang lên, đeo bám mãi... Một năm, hết phép, thân tàn ma dại,
tôi thua cuộc mò về nhà Dòng, tay trắng ! Nhưng Giê-su cứ đeo bám tôi mãi ;
đang trong một năm nổi loạn, thất bại và hư hỏng cùng cực đó, tôi được gọi
làm... linh mục. Hoang mang và sợ hãi, tâm hồn rối bời ; tan nát, tôi vào ngồi
thù lù trong nhà nguyện như một sự đay nghiến, một sự nức nở bắt đền...
Một
đêm, trước khi làm linh mục vài hôm, tôi thử tiến lên đứng sát nhà Chầu. Có cái
gì hơn là cảm giác, hơn là sự rung động, mà là một sự phủ chụp lấy toàn bộ con
người và cuộc đời tôi. Ngay giây phút đó, tôi HIỂU rằng cho dù có là hòn đá hòn
sỏi, dù tôi đã lấm bùn bê bết, dù tôi đã thân tàn ma dại, dù tôi đã hỏng
hết cả cuộc đời, thì Đức Giêsu vẫn gọi và chọn tôi, làm tâm hồn bừng sáng huy
hoàng. Và tôi gọi Ngài là Chúa, Cứu Chúa của đời tôi..."
Lạy
Chúa, chứng từ này giúp con nghiệm ra rằng, dù phận hèn yếu đuối đến đâu, con vẫn
được Ngài yêu thương và tình yêu Ngài khoan dung bền vững muôn đời. (Epphata)
Lm.Carolo HỒ BẶC XÁI – Gp. Cần Thơ
07/05/14 THỨ TƯ ĐẦU
THÁNG TUẦN 3 PS
Ga 6,35-40
Ga 6,35-40
“TA LÀ BÁNH HẰNG SỐNG.”
“Chính tôi là bánh trường
sinh, ai đến với tôi, sẽ không hề phải đói; ai tin vào tôi, chẳng khát bao giờ.” (Ga 6,35)
Suy niệm: Chưa
bao giờ có một vị Ngôn sứ nào yêu cầu người ta tin vào mình như Chúa Giêsu đã
làm. Qua nhiều kiểu nói, Ngài tự giới thiệu như Nguồn ơn cứu độ cao siêu nhất,
bởi chính Ngài cũng là một với Đấng tuyên bố “Ta là Đấng Hằng Hữu”:
Ngài là “Bánh
Sự Sống”, là “Ánh Sáng thế gian”, là “Cửa chiên ra vào”, là “Mục Tử tốt lành”,là “Sự Sống lại”, là “Sự Sống”, là “Cây Nho đích thực” là “Bánh”… Chúa
Giêsu đồng hóa mình với lời Ngài giảng dạy: Giáo lý của Ngài là Bánh. Chính
Ngài là Bánh. “Ai đến với tôi, không hề phải
đói; ai tin vào tôi, chẳng khát bao giờ”.
Mời Bạn: Có bao giờ bạn nếm được sự no
thỏa như
Lời Chúa Giêsu nói đây chưa? Mời bạn hãy sống cảm nghiệm của khám phá này bằng
cách đến với Chúa Giêsu và tin vào Người. Tin đây là một thái độ sống gắn bó mật thiết với con người Đức Kitô hơn là
việc lý trí chấp nhận một số tín
điều trừu tượng.
Chỉ khi nào ta sống niềm tin của ta như vậy, ta mới cảm nghiệm được Chúa Giêsu
là nguồn hạnh
phúc no thỏa của ta. Hãy đến và tin vào
Ngài, ta sẽ được no thỏa vì Ngài là Bánh Trường sinh và là nguồn hạnh phúc của
lòng ta.
Sống Lời Chúa: Tham
dự Thánh lễ ngày thường mỗi khi có thể và sốt sắng rước lễ.
Cầu nguyện: Ôi lạy Thiên Chúa là Cha của Đức Giêsu, Con Cha và là Cha của con. Bao năm tháng con sầu buồn và bất ổn, phải chăng vì con đã không
biết nương tựa thực sự vào LỜI vững chắc và sống động của Cha là chính Đức Giêsu Con Cha?Từ nay Con nguyện sẽ Tin và gắn
bó mật thiết nên một với Ngài. Amen.
Đến với tôi, tin vào tôi
Sự sống vĩnh cửu thực ra đã
bắt đầu ngay từ đời này rồi, khi chúng ta đến với Giêsu với niềm tin tưởng: “Ai
tin vào Người Con, thì được sống muôn đời”
Suy niệm:
Cuộc sống làm người ở đời
chẳng mấy dễ dàng.
Con người lúc nào cũng phải
đối diện với những vấn đề của cuộc sống.
Môi trường sống bị ô nhiễm
do bụi, khí thải, tiếng ồn.
Thiên tai, bão lũ, hạn hán
ngày thêm trầm trọng bởi sự biến đổi khí hậu.
Dịch bệnh đủ loại thỉnh
thoảng lại bất ngờ bùng phát ở một nơi nào đó
và có nguy cơ lan rộng toàn
thế giới.
Khủng hoảng kinh tế lại càng
xô đẩy nhiều người đến chỗ đói nghèo.
Chiến tranh vẫn kéo dài giữa
một số quốc gia, bộ tộc.
Căng thẳng trong mối quan hệ
giữa người với người, ngay trong gia đình.
Có những vấn đề riêng tư mà
tự mỗi người không sao giải quyết nổi.
Con người lúc nào cũng phải
vất vả trăn trở trước cuộc sống.
Kinh Lạy Nữ Vương gọi
trần gian là thung lũng đầy nước mắt.
Chúng ta thuộc Giáo Hội
chiến đấu trước khi thuộc Giáo Hội khải hoàn.
Để sống ở cuộc đời chóng qua
này một cách tận tụy, nghiêm túc,
để sống như một người con
xứng đáng của Trời và Đất,
người Kitô hữu cần nhận được
sự đỡ nâng của ơn trên.
Đức Giêsu, Con Thiên Chúa,
đã chia sẻ phận làm người ở đời như ta.
với đủ mọi cay đắng ngọt bùi
của phận người và cái chết trên thập giá.
Ngài mong trở nên bạn được
đồng hành của chúng ta
trên đường đời nhiều thách
đố, gai chông và cạm bẫy.
Ngài thỏa mãn những khát
vọng thâm sâu và thầm kín nhất của ta.
“Ai đến với tôi, sẽ không hề
đói.
Ai tin vào tôi sẽ chẳng hề
khát bao giờ” (c. 35).
Thiên Chúa Cha muốn gửi gắm
chúng ta cho Chúa Giêsu lo liệu.
“Tất cả những kẻ Người đã
ban cho tôi, tôi sẽ không để mất một ai,
nhưng sẽ cho họ sống lại
trong ngày sau hết” (c.
39).
Hãy đến với Chúa Giêsu để
nhận được sự bảo vệ của Thiên Chúa.
Hãy tin vào Ngài và cùng với
Ngài đi trên con đường gập ghềnh,
bạn sẽ đến được quê hương
vĩnh cửu đang chờ đợi bạn.
Sự sống vĩnh cửu thực ra đã
bắt đầu ngay từ đời này rồi,
khi chúng ta đến với Giêsu
với niềm tin tưởng:
“Ai tin vào Người Con, thì
được sống muôn đời” (c.
40).
Hãy trở thành món quà của
Chúa Cha cho Con của Ngài là Đức Giêsu.
Hãy trở thành món quà của
Đức Giêsu cho thế giới.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa,
xin ban cho con đức tin lớn
hơn hạt cải,
để con làm bật rễ khỏi lòng
con
những ích kỷ và khép kín.
Xin cho con đức tin can đảm
để con chẳng sợ thiệt thòi
khi trao hiến,
chẳng sợ từ bỏ những gì con
cậy dựa xưa nay.
Xin cho con đức tin sáng suốt
để con thấy được thế giới
mà mắt phàm không thấy,
thấy được Đấng Vô hình,
nhưng rất gần gũi thân thương,
thấy được Đức Kitô nơi những người nghèo khổ.
Xin cho con đức tin liều lĩnh,
dám mất tất cả chỉ vì yêu Chúa và tha nhân,
dám tiến bước trong bóng đêm
chỉ vì mang trong tim một đốm lửa của Chúa,
dám lội ngược dòng với thế gian
và khước từ những mời mọc quyến rũ của nó.
Xin cho con đức tin vui tươi,
hạnh phúc vì biết những gì
đang chờ mình ở cuối đường,
sung sướng vì biết mình được yêu
ngay giữa những sa mù của cuộc sống.
Cuối cùng, xin cho con đức tin cứng cáp
qua những cọ xát đau thương của phận người,
để dù bao thăng trầm dâu bể,
con cũng không để tàn lụi niềm tin
vào Thiên Chúa và vào con người.
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Suy niệm
Bài Tin mừng hôm nay tiếp tục diễn từ Bánh Hằng Sống của Đức Giêsu. Trong
đoạn Tin mừng này, Đức Giêsu khẳng định điều liên quan đến vận mệnh đời Kitô
hữu: “Chính Tôi là Bánh trường sinh”. Nếu đặc tính của bánh vật chất là
duy trì sự sinh tồn về thể chất, thì Bánh trường sinh mà Thiên Chúa hứa ban sẽ
nâng đỡ và gìn giữ con người trong đời sống thuộc linh, trong sự sống đời đời.
Đức Giêsu cũng khẳng định sự lo liệu cho con người như một trách nhiệm mà
Ngài nhận lãnh từ Thiên Chúa Cha: “Tất cả những kẻ mà Chúa Cha ban cho tôi,
tôi sẽ không để hư mất một ai, nhưng sẽ cho họ sống lại ngày sau hết”.
Mong sao, tôi trung thành trong việc đến với Đức Giêsu để nhận được sự chăm
sóc, chở che của Thiên Chúa.
Mong sao, tôi hết tâm tin tưởng nơi Chúa, để đón nhận và vui sống trong
cuộc trần này với tất cả những thăng trầm của đời tôi.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
7
THÁNG NĂM
Chúng
Ta Kiếm Tìm Sự Tự Do Đích Thực
Mùa
Phục Sinh là mùa cử hành một cuộc hạnh ngộ riêng tư với Đức Kitô. Cũng như các
Tông Đồ, chúng ta cảm nhận Đức Kitô Phục Sinh là một thực tại. Cử hành mùa Phục
Sinh cũng chính là múc lấy nguồn sức sống vô giá cho mỗi người trẻ bước đi
trong cuộc đời. Đức Giêsu khai mở cho ta nhìn thấy tương lai của mình và Người
mời gọi chúng ta đón nhận tiếng gọi của Người bằng con mắt đức tin. Nơi Chúa Phục
Sinh, chúng ta gặp gỡ sự tự do đích thực; vì trong Đức Kitô, Thiên Chúa đã trao
ban chính Ngài cho con người và cứu độ con người.
Thiên
Chúa cứu chúng ta ra khỏi sự điêu vong, khỏi sự chết, khỏi tình cảnh thất vọng,
khỏi những xáo trộn ngổn ngang, khỏi vòng cương tỏa của sự dữ.
Đức
Kitô Phục Sinh đem ta về với sự thật và sự sống sung mãn bằng con đường vượt thắng
tội lỗi. đó chính là sự tự do đích thực. Đức Kitô trở thành nền móng của sự tự
do mới mẻ này. Mỗi bạn trẻ đã từng biết Đức Kitô đều được mời gọi sống triệt để
sự tự do ấy bằng cả tâm hồn.
Các
bạn trẻ không thể tiếp tục lãnh đạm với những giá trị lớn lao này – những giá
trị mà định mệnh của nhân loại tùy thuộc vào đó. Các bạn trẻ không thể thụ động
đối với xã hội hay đối với chính mình. Một khi người trẻ nhận hiểu được sự tự
do đích thực, việc nhận hiểu đó sẽ đặt ra cho họ trách nhiệm và thôi thúc họ
trao ban ý nghĩa đích thực cho mọi hành động của mình. Tự do không phải là một
món đồ vật để có thể bị liệng bỏ đi – như rất nhiều thứ bị liệng bỏ đi trong xã
hội tiêu thụ của chúng ta hôm nay. Đó là một đảm nhận có tính nền tảng, một tiếng
gọi thúc bách chúng ta sống hết mình cho sự thật.
-
suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm.
Lê Công Đức dịch
từ nguyên tác
LIFT
UP YOUR HEARTS
Daily
Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia
Đình
NGÀY 07-5
Cv 8, 1b-8; Ga 6, 35-40.
LỜI SUY NIỆM: “Tất cả những người Chúa Cha
ban cho tôi, đều sẽ đến với tôi, và ai đến với tôi, tôi sẽ không loại ra
ngoài.”
Mỗi người Kitô hữu đều phải
biết, chúng ta được làm con cái Chúa trong Phép Rửa Tội, đều là do Chúa Cha ban
chúng ta tận tay Chúa Giêsu, chính nhờ công nghiệp cực trọng của Chúa Giêsu mà
chúng ta được Cứu Độ. Chính Chúa Giêsu gìn giữ và nuôi sống hằng ngày suốt cuộc
đời của từng người với quyền phép và yêu thương của Chúa, và Chúa sẽ không loại
bất cứ một ai, khi Chúa đã nhận lãnh từ Chúa Cha.
Lạy Chúa Giêsu. Chúa đã yêu
thương từng người một trong chúng con, Chúa không để ai bị hư mất, Chúa không
loại bỏ bất cứ ai trong chúng con. Xin cho cuộc sống trong gia đình chúng con
luôn biết yêu thương nâng đỡ nhau và đừng bao giờ loại bỏ nhau.
Mạnh
Phương
07
Tháng Năm
Truyền Giáo
Một
buổi tối nọ, viên sĩ quan trẻ tuổi người Pháp tên là Charles de Foucauld say mê
kể cho gia đình nghe những cuộc thám hiểm của anh ở Maroc. Người chăm chú theo
dõi câu chuyện của anh nhất là cô cháu bé chưa tròn 10 tuổi. Khi anh vừa chấm dứt
thì cô bé đã bất thần đặt một câu hỏi như sau: "Thưa cậu, cháu đã thấy cậu
làm được nhiều việc vĩ đại... Thế cậu đã làm được gì cho Thiên Chúa chưa?"
Câu
hỏi ấy như một luồng điện giật khiến anh trở thành bất động. Từ bao lâu nay,
chưa có người nào đã khiến anh phải suy nghĩ nhiều như thế. "Anh đã làm gì
cho Thiên Chúa chưa?". Charles de Foucauld lục soát trong lương tâm của
mình để chỉ thấy một lỗ hổng không đáy. Anh đã phí phạm tất cả thời giờ của anh
trong những cuộc ăn chơi trụy lạc và những danh vọng phù phiếm... Mắt anh bỗng
mở ra để thấy được nỗi khốn khổ, nghèo hèn của mình.
Ngày
hôm sau, anh tìm đến xưng tội với một vị linh mục. Anh vào dòng khổ tu, rồi xin
đến Nagiareth để sống trọn vẹn cho Chúa Giêsu.
Ngày
nọ, giữa lúc đang đắm mình trong cầu nguyện, anh bỗng nghe từ căn nhà bên cạnh
có tiếng than van rên rỉ của một người Hồi Giáo.
Charles
de Foucauld nghĩ đến gương bác ái của Chúa Giêsu: anh có thể giam mình cầu nguyện
một mình giữa lúc những người anh em của anh đang rên rỉ trong hấp hối, trong
thất vọng sao?
Nghĩ
thế, anh bèn quyết định đến sống giữa họ, trở thành bạn hữu của họ, nhất là những
người cô đơn, lạc lõng, nghèo hèn nhất trong xã hội.
Những
năm cuối cùng, Charles de Foucauld sống giữa sa mạc Sahara, chia sẻ hoàn toàn
cuộc sống với những người dân nghèo. Charles de Foucauld đã chia sẻ với họ những
giọt máu cuối cùng của anh: ngày đầu tháng 12 năm 1916, anh đã bị thảm sát giữa
lúc đang cầu nguyện... Ngày nay, các tiểu đệ và tiểu muội Chúa Giêsu tiếp tục
lý tưởng sống của anh: họ lao động và sống giữa những người nghèo hèn nhất
trong xã hội... Tất cả cuộc sống và sự âm thầm hiện diện của họ là một cố gắng
làm một cái gì cho Chúa.
Có
những nhà truyền giáo rời bỏ quê hương để đi đến những nơi hoàn toàn xa lạ như
Thánh Phanxicô Xaviê. Nhưng cũng có những nhà truyền giáo dâng cả cuộc đời hy
sinh cầu nguyện và đau khổ của mình như Thánh Nữ Têrêxa Hài Ðồng Giêsu. Có những
nhà truyền giáo hùng hồn giao rảng như các tông đồ, nhưng cũng có những nhà
truyền giáo âm thầm hiện diện và chia sẻ với những người nghèo khổ như Charles
de Foucauld.
Âm
thầm hiện diện. Nhưng vẫn có thể chiếu sáng niềm tin yêu hy vọng: đó là mẫu người
truyền giáo mà Giáo Hội tại Việt Nam đang cần hơn bao giờ hết. Những cuộc sống
tử tế, hy sinh phục vụ, quên mình... vẫn là những lời rao giảng hùng hồn hơn
bao giờ hết.
(Lẽ
Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét