10/05/2014
Thứ Bảy sau Chúa Nhật
III Phục Sinh
Bài
Ðọc I: Cv 9, 31-42
"Hội
thánh được tổ chức và đầy ơn an ủi của Thánh Thần".
Trích
sách Tông đồ Công vụ.
Trong
những ngày ấy, Hội Thánh được bình an trong khắp miền Giuđêa, Galilêa và
Samaria, sống trong sự kính sợ Chúa, được tổ chức và đầy ơn an ủi của Thánh Thần.
Phêrô
đi khắp các miền, đến với các thánh đang ở Lyđa. Ở đó ngài gặp một người tên là
Ênêa, bị bất toại đã liệt giường suốt tám năm. Phêrô nói với anh ta:
"Ênêa, Chúa Giêsu Kitô chữa anh lành bệnh; hãy chỗi dậy và dẹp giường
đi". Lập tức anh ta đứng lên. Tất cả dân cư ở Lyđa và Sarôna thấy vậy, đều
trở lại cùng Chúa.
Tại
Gióp-pê, có một nữ môn đồ tên là Tabitha, nghĩa là Sơn Dương. Bà làm nhiều việc
lành và hay bố thí. Xảy ra trong những ngày ấy bà lâm bệnh mà chết; người ta rửa
xác bà, rồi đặt trên lầu. Vì Lyđa ở gần Gióp-pê, các môn đồ nghe tin Phêrô đang
ở đó, liền sai hai người đến xin ngài rằng: "Xin ngài hãy mau đến với
chúng tôi". Phêrô chỗi dậy đi với họ. Ðến nơi, người ta dẫn ngài lên lầu;
tất cả các quả phụ bao quanh ngài, khóc nức nở, chỉ cho ngài xem các áo trong
áo ngoài mà chị Sơn Dương may cho họ. Phêrô bảo mọi người ra ngoài, rồi quỳ gối
cầu nguyện, và quay mặt về phía thi thể mà nói: "Tabitha, hãy chỗi dậy".
Bà liền mở mắt, thấy Phêrô và ngồi dậy. Phêrô đưa tay đỡ bà đứng dậy, rồi gọi
các thánh, và các quả phụ đến, và chỉ cho thấy bà đã sống lại. Cả thành Gióp-pê
hay biết việc ấy, nên nhiều người tin vào Chúa. Phêrô lưu lại Gióp-pê nhiều
ngày tại nhà Simon thợ thuộc da.
Ðó
là lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 115, 12-13. 14-15. 16-17
Ðáp: Tôi lấy gì
dâng lại cho Chúa, để đền đáp những điều Ngài ban tặng cho tôi? (c. 12)
Hoặc
đọc: Alleluia.
Xướng:
1) Tôi lấy gì dâng lại cho Chúa, để đền đáp những điều Ngài ban tặng cho tôi?
Tôi sẽ lãnh chén cứu độ, và tôi sẽ kêu cầu danh Chúa. - Ðáp.
2)
Tôi sẽ giữ trọn lời khấn xin cùng Chúa, trước mặt toàn thể dân Ngài. Trước mặt
Chúa thật là quý hoá, cái chết của những bậc thánh nhân Ngài. - Ðáp.
3)
Ôi lạy Chúa, con là tôi tớ Chúa, con là tôi tớ Ngài, con trai của nữ tỳ Ngài,
Ngài đã bẻ gãy xiềng xích cho con. Con sẽ hiến dâng Chúa lời ca ngợi làm sinh lễ,
và con sẽ kêu cầu danh Chúa. - Ðáp.
Alleluia:
Mt 28, 19 và 20
Alleluia,
alleluia! - Các con hãy đi giảng dạy muôn dân: Thầy sẽ ở cùng các con mọi ngày
cho đến tận thế. - Alleluia.
Phúc
Âm: Ga 6, 61-70
"Chúng
con sẽ đi đến với ai? Thầy mới có những lời ban sự sống".
Trích
Phúc Âm theo Thánh Gioan.
Khi
ấy, có nhiều môn đệ của Chúa Giêsu nói rằng: "Lời này chói tai quá! Ai
nghe được!" Tự biết rằng các môn đệ đang lẩm bẩm về chuyện ấy, Chúa Giêsu
nói với họ: "Ðiều đó làm các ngươi khó chịu ư? Vậy nếu các ngươi thấy Con
Người lên nơi đã ở trước thì sao? Chính thần trí mới làm cho sống, chứ xác thịt
nào có ích gì? Nhưng lời Ta nói với các ngươi là thần trí và là sự sống. Nhưng
trong các ngươi có một số không tin". Vì từ đầu Chúa Giêsu đã biết ai là
những kẻ không tin, và kẻ nào sẽ nộp Người. Và Người nói: "Bởi đó, Ta bảo
các ngươi rằng: Không ai có thể đến với Ta, nếu không được Cha Ta ban
cho". Từ bấy giờ có nhiều môn đệ rút lui không còn theo Người nữa. Chúa
Giêsu liền nói với nhóm Mười Hai rằng: "Cả các con, các con có muốn bỏ đi
không?" Simon Phêrô thưa Người: "Lạy Thầy, chúng con sẽ đi theo ai?
Thầy mới có những lời ban sự sống đời đời. Phần chúng con, chúng con tin và
chúng con biết rằng: Thầy là Ðấng Kitô, Con Thiên Chúa".
Ðó
là lời Chúa.
Suy
Niệm:
Xác
Tín Niềm Tin
Vụ
thảm sát ở tiểu bang Colorado Hoa Kỳ không những làm cho người Mỹ mà còn cho cả
thế giới bàng hoàng sửng sốt. Bàng hoàng sửng sốt vì đây không phải là vụ thảm
sát đầu tiên xảy ra như thế tại một trường học ở Mỹ, mà hay diễn ra theo một
chu kỳ bạo động. Ðó là một điều thật khó hiểu, vì trong những năm gần đây thỉnh
thoảng lại xảy ra những vụ thảm sát như thế.
Trong
lá thư mục vụ công bố vào năm 1994, các Ðức Giám Mục đã lên tiếng báo động được
nuôi dưỡng bằng truyền thông âm nhạc, và không biết bao nhiêu trào lưu chối bỏ
sự sống khác được thực hiện. Nhưng bạo động từ đâu mà đến? Bởi đâu con người có
thể trở thành bạo động thảm hại và loại trừ người khác?
Hai
cậu học sinh trung học tại Colorado có thể tính toán chi li về việc sát hại và
đã có thể cười cợt trên chết chóc; có lẽ cũng chẳng khác bao nhiêu so với vô số
những người Serbia đang đứng đàng sau để chủ trương tàn sát những người gốc
Albani tại Kosovo. Quả thật chúng ta đang đứng trước mầu nhiệm của sự dữ, vì bạo
động là sự dữ.
Trong
mùa Phục Sinh, chúng ta cử hành cuộc chiến thắng của Ðức Kitô trên tội lỗi và sự
chết, đồng thời chúng ta cũng suy nghĩ về cuộc song đấu giữa hòa bình và bạo động,
giữa ân sủng và tội lỗi. Một cuộc song đấu như thế đang diễn ra trong cuộc sống
hằng ngày của mỗi người chúng ta, mỗi phút giây trong cuộc sống là một cuộc chọn
lựa giữa lành và dữ, giữa điều thiện và ác, giữa sự sống và sự chết, giữa hòa
bình và bạo động.
Tin
Mừng hôm nay nhắc cho chúng ta sự chọn lựa, và sự chọn lựa ấy được xây dựng
trong chính đời sống của Chúa Giêsu. Với quyền năng của Thiên Chúa, Ngài đã
dâng bánh và cá để nuôi sống một đám đông hơn 5,000 người. Cơn cám dỗ đầu tiên
rong sa mạc đã trở lại với Ngài, Ngài chỉ cần vung cây đũa thần là có thể giải
quyết được mọi khó khăn của xã hội, nhưng Chúa Giêsu không mang lại cơm bánh bằng
một giải pháp dễ dàng ấy.
Do
đó, điều trước tiên là Ngài đến để cho con người được sống và sống dồi dào.
Ngài đến để mang lại sự sống trường sinh cho con người. Ngài đến để chỉ cho con
người biết rằng mục đích của cuộc sống không phải là cơm bánh hay của cải chóng
qua mà là cuộc sống vĩnh cửu. Ngài đến để nhắc nhở cho con người biết rằng:
"Con người không chỉ sống bằng cơm bánh nhưng bằng những lời do miệng
Thiên Chúa phán ra" (Mt 4,4).
Khước
từ giải pháp dễ dãi của loài người, Chúa Giêsu đã chọn lựa Thập Giá và đi đến
cùng sự chọn lựa của Ngài, Ngài đã hoàn toàn vâng phục Chúa Cha, vì chính cái
chết của Ngài trên Thập Giá bày tỏ được ý nghĩa và cứu cánh của cuộc sống con
người. Con người chỉ thực sự sống cho ra người cốt là để thuộc trọn về Thiên
Chúa là sống theo sự sống vĩnh cửu ấy.
Khi
Chúa Giêsu đã nói đến sự trọn lành của Ngài, đám đông đã bỏ đi và nhiều môn đệ
khác cũng rút lui (Ga 6,66), chỉ còn lại nhóm mười hai mà người đại diện là
thánh Phêrô; thánh nhân đã bày tỏ sự chọn lựa một cách dứt khoát: "Bỏ Thầy
chúng con biết theo ai, vì chỉ có Thầy mới mang lại sự sống đời đời" (Ga
6,67-68). Sự chọn lựa ấy cũng mang lại cái chết mà các Tông Ðồ đều đã trải qua.
Theo Chúa là chọn lựa Thập Giá của Ngài, các thánh Tử Ðạo Việt Nam đã hiểu rõ
giá trị ấy, nên các ngài đã chọn lựa cái chết chứ không bỏ Thập Giá Chúa Kitô.
Mỗi
một giây phút là một chọn lựa, nguyện xin Chúa ban thêm niềm tin và gia tăng sức
mạnh để chúng ta mãi mãi được thưa với Chúa như thánh Phêrô: "Bỏ Ngài
chúng con biết theo ai?" Amen.
Veritas Asia
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Bảy Tuần III PS
Bài đọc: Acts 9:31-42; Jn
6:60-69.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Thầy mới có những
Lời đem lại sự sống đời đời.
Lời
của một người nói ra có thể gây những phản ứng và hiệu quả khác nhau nơi người
nghe: Có người cho là lời nói chướng tai không thể chịu đựng nổi; có người cho
là lời nói nhảm vô ích; nhưng cũng có những người cho là lời hay ý đẹp, có thể
mang lại hy vọng và đem lại sự sống cho những ai thực hành nó. Điều khác biệt
là người nghe có hiểu và nhận ra ý nghĩa của lời người khác nói hay không.
Các
Bài Đọc hôm nay xoay quanh những lời nói mang lại sự sống của Chúa Giêsu và
thánh Phêrô. Trong Bài Đọc I, Phêrô dùng lời nói nhân danh Đức Kitô để chữa
lành người bại liệt đã 8 năm, và cho một phụ nữ đã chết được sống lại. Trong
Phúc Âm, lời tuyên bố của Chúa Giêsu: “Và bánh ta sẽ ban chính là thịt ta để
cho thế gian được sống” gây nên những phản ứng khác nhau nơi khán giả. Một số
các môn đệ quyết định không theo Chúa Giêsu nữa, vì những lời nói của Ngài làm
họ chướng tai. Các Tông đồ, đại diện là Phêrô, tuyên xưng sự cần thiết của Lời
Chúa: “Thưa Thầy, bỏ Thầy thì chúng con biết đến với ai? Thầy mới có những lời
đem lại sự sống đời đời. Phần chúng con, chúng con đã tin và nhận biết rằng
chính Thầy là Đấng Thánh của Thiên Chúa.”
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I:
Phêrô dùng danh Đức Kitô để làm những gì Chúa Giêsu đã làm.
Sách
CVTĐ tường thuật: “Hồi ấy, trong khắp miền Judah, Galilee và Samaria, Hội Thánh
được bình an, được xây dựng vững chắc và sống trong niềm kính sợ Chúa, và ngày
một thêm đông, nhờ Thánh Thần nâng đỡ.” Thiên Chúa quan phòng mọi sự cách khôn
ngoan: Ngài biết Giáo Hội cần có những lúc bách hại để thanh tẩy và thử luyện đức
tin; nhưng cũng có những lúc cần bình an để củng cố và làm cho đức tin lan
tràn. Vì vậy, Giáo Hội cần phải sẵn sàng và chuẩn bị cho các tín hữu đương đầu
cách hiệu quả khi bị bách hại cũng như khi được an bình. Trình thuật hôm nay
nói tới 2 phép lạ thánh Phêrô đã làm nhân danh Đức Kitô.
1.1/
Phêrô chữa bệnh cho một người tê bại đã 8 năm: Giống như Chúa Giêsu đã từng
làm phép lạ để chữa lành mọi bệnh hoạn tật nguyền của dân chúng, Phêrô cũng được
Chúa ban uy quyền để giảng dạy và chữa lành. Khi Phêrô rảo khắp nơi, xuống thăm
cả dân thánh cư ngụ tại Lydda, ông gặp thấy một người tên là Aeneas liệt giường
đã tám năm, vì anh bị tê bại. Ông nói với anh ta: "Anh Aeneas, Đức
Giêsu Kitô chữa anh khỏi. Anh hãy đứng dậy và tự dọn giường lấy." Lập
tức anh đứng dậy. Chứng kiến phép lạ đó, tất cả những người cư ngụ ở Lydda và đồng
bằng Sharon trở lại cùng Chúa. Điều đáng chú ý ở đây là Phêrô không nhân danh
mình, nhưng nhân danh Chúa Giêsu Kitô, để rao giảng và truyền lời chữa bệnh cho
dân chúng. Phép lạ Phêrô làm cần thiết để cho mọi người tin những gì ông rao giảng
về Đức Kitô.
1.2/
Phêrô cứu người chết sống lại: “Ở Joppa, trong số các môn đệ có một bà tên là Tabitha, có nghĩa
là Dorcas (Linh Dương). Bà này đầy công đức vì những việc lành và bố thí bà đã
làm. Trong những ngày ấy, bà mắc bệnh và qua đời. Người ta tắm xác cho bà và đặt
ở lầu trên.
Vì
Lydda gần Joppa, nên khi các môn đệ nghe biết ông Phêrô ở đó, liền cử hai người
đến mời: "Xin ông đến với chúng tôi, đừng trì hoãn." Ông Phêrô đứng dậy
cùng đi với họ. Tới nơi, người ta đưa ông lên lầu trên. Các bà goá xúm lại
quanh ông, vừa khóc vừa cho ông xem những áo dài và áo choàng bà Tabitha đã may
khi còn sống với họ.”
Ông
Phêrô cho mọi người ra ngoài, rồi quỳ xuống cầu nguyện. Sau
đó, ông quay lại về phía thi hài và ra lệnh: "Bà Tabitha, hãy đứng dậy!"
Bà ấy mở mắt ra, và khi thấy ông Phêrô, liền ngồi dậy. Ông đưa tay đỡ bà đứng dậy,
rồi gọi dân thánh và các bà goá lại và cho thấy bà đang sống. Cả thành Joppa đều
biết việc này, và có nhiều người tin vào Chúa.” Noi gương Chúa Giêsu đã ngước mắt
lên trời cầu nguyện với Chúa Cha, trước khi truyền cho Lazarus hãy trỗi dạy và
ra khỏi mồ (Jn 11), Phêrô cũng quỳ xuống cầu nguyện để lấy quyền năng của Thiên
Chúa, trước khi gọi tên bà Tabitha và truyền cho Bà hãy đứng dạy. Không phải lời
của ai cũng có quyền năng làm cho người chết sống lại, nhưng chỉ có những lời
có quyền năng của Thiên Chúa.
2/
Phúc Âm:
Lời Thầy nói với anh em là thần khí và là sự sống.
Cùng
nghe một câu Chúa nói: “Và bánh tôi sẽ ban tặng, chính là thịt tôi
đây, để cho thế gian được sống” (Jn 6:51c), nhưng gây ra 2 phản ứng khác nhau:
2.1/
Phản ứng của các môn đệ về diễn từ Thánh Thể của Chúa Giêsu: Khi nghe Chúa Giêsu
nói về việc phải ăn thịt và uống máu Ngài, các môn đệ không thể nào chịu nổi,
liền nói: "Lời này chướng tai quá! Ai mà nghe nổi?" Nhưng Chúa
Giêsu có uy quyền biết được là các môn đệ đang xầm xì về vấn đề ấy, Người bảo
các ông: "Điều đó, anh em lấy làm chướng, không chấp nhận được ư? Vậy nếu
anh em thấy Con Người lên nơi đã ở trước kia thì sao? Thần khí mới làm cho sống,
chứ xác thịt chẳng có ích gì. Lời Thầy nói với anh em là thần khí và là
sự sống. Nhưng trong anh em có những kẻ không tin."
Lời
của Chúa Giêsu có quyền năng của Thánh Thần; vì thế, có khả năng ban sự sống.
Các môn đệ không tin, vì họ suy nghĩ theo tính xác thịt; họ chỉ có thể tin được
khi họ để cho Thánh Thần soi sáng và hướng dẫn họ nhận ra sự thật và tin những
gì Chúa nói. Để có Chúa Thánh Thần, họ phải được Chúa Cha ban tặng, như Chúa
Giêsu nói với họ: "Vì thế, Thầy đã bảo anh em: không ai đến với Thầy được,
nếu Chúa Cha không ban ơn ấy cho."
Từ
lúc đó, nhiều môn đệ rút lui, không còn đi theo Người nữa. Họ rút lui vì họ
nghĩ họ không thể theo một người nói những lời không theo lề lối suy nghĩ của
con người. Họ bỏ lỡ cơ hội học hỏi suy nghĩ cao siêu của Thiên Chúa.
2.2/
Phản ứng của các Tông-đồ: Vậy Đức Giêsu hỏi Nhóm Mười Hai: "Cả anh em nữa, anh em
cũng muốn bỏ đi hay sao?" Ông Simon Phêrô liền đáp: "Thưa Thầy, bỏ Thầy
thì chúng con biết đến với ai? Thầy mới có những lời đem lại sự sống đời đời.
Phần chúng con, chúng con đã tin và nhận biết rằng chính Thầy là Đấng Thánh của
Thiên Chúa."
Chỉ
có 3 nhân vật được gọi là Đấng Thánh trong Tin Mừng Gioan: Chúa Cha Thánh (Jn
17:11), Chúa Con Thánh ở đây, và Chúa Thánh Thần (1:33, 14:26, 20:33). Vì cả ba
là Đấng Thánh, cả ba đều có sức thánh hóa con người (1:33, 10:36, 14:26, 17:11,
17, 19, 20:22). Chúa Giêsu đến để thánh hóa con người bằng cách tiêu diệt những
việc làm của ma quỉ, để mang lại sự sống cho con người. Phêrô tuyên xưng Lời của
Chúa Giêsu không những mang lại sự sống, mà chỉ có Lời này mới có thể mang lại
sự sống đời đời.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Lời Chúa là lời có quyền năng của Thánh Thần trong đó; vì thế, chúng ta phải
tin Lời Chúa có sức làm cho những gì không có thành có, những gì đã hư lại được
chữa lành, những gì đã chết được sống lại, và nhất là có sức làm cho con người
đạt được sự sống đời đời.
-
Để Lời Chúa có thể sinh ích, con người cần biết quí trọng Lời Chúa: chuẩn bị
tâm hồn bằng sự thinh lặng và cầu nguyện, không nghe Lời Chúa cho qua lần chiếu
lệ, phải bỏ thời giờ để học hỏi và suy niệm, và nhất là phải thực hành Lời
Chúa.
Linh mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
HẠT GIỐNG NẨY MẦM TUẦN 3 PHỤC SINH
Ga
6,60-69
A.
Hạt giống...
Kết
quả của bài giáo lý về Thánh Thể :
-
Nhiều người cho là chói tai, bỏ đi, trong số đó có cả các môn đệ : "Từ hôm
đó, có nhiều môn đệ rút lui không theo Ngài nữa".
-
Chúa Giêsu hỏi Nhóm 12. Phêrô thay mặt nhóm tuyên xưng "Lạy Thầy, chúng
con sẽ đi theo ai. Thầy mới có những lời ban sự sống đời đời"
B....
nẩy mầm.
1.
Hành trình đi theo Chúa không luôn êm ả. Một ngày nào đó, có thể Lời Chúa làm
chúng ta cảm thấy chói tai, nhất là khi Lời Chúa buộc ta phải thực hiện một sự
lựa chọn khó khăn. Tin đòi phải kiên trì.
Chúa
ơi
Có
những ngày con cảm thấy Lời Chúa rất ngọt ngào êm ái và bình an. Khi đó con rất
dễ dàng đáp lại Lời Chúa. Nhưng cũng có những ngày khác con thấy Lời Chúa thật
chói tai, con không muốn chấp nhận, con còn muốn rút lui. Nhưng xin cho con hiểu
rằng Lời Chúa - và chỉ có Lời Chúa - mới là lời chân thật và mới đem lại cho
con sự sống thật. Xin cho con đừng bao giờ rút lui, vì "Lạy Thầy, con sẽ
đi theo ai ? Thầy mới có những lời ban sự sống đời đời".
2.
Tôi đã được sinh ra và lớn lên, được nuôi dưỡng bằng lời của cha mẹ, thầy cô, bạn
bè. Hơn nữa, là người Kitô hữu, tôi còn sống nhờ một lời đặc biệt : Đó là lời
Chúa.
Đức
Giêsu ngỏ lời với tôi qua chính cuộc đời của Ngài. Ngài đã mạc khải cho tôi biết
Cha và giới thiệu tôi với Người. Sự đột phá của Ngài vào sự sống đời đời mở rộng
cuộc sống của tôi đến vô hạn.
Hôm
nay, tôi có dám khẳng định với Chúa như Phêrô không ? Ông đã Sống với Chúa, đã
Nghe và Tin vào lời Ngài, đặc biệt qua những lần bị vấp ngã.
Lạy
Chúa Giê-su, xin cho con biết tin vào sự linh nghiệm của lời Chúa, để dám sống
theo lời Ngài dạy bảo. (Epphata)
3.
Trong vườn, một gốc nho héo úa giữa bao cây xanh tươi mơn mởn. Tưới bao nhiêu
phân cũng chẳng thấy khá hơn. Cuối cùng, người chủ đào gốc lên xem, thì thấy có
miếng gỗ nằm chắn ngang gốc nho.
Có
lẽ đời ta cũng vậy. Nếu không đâm rễ sâu vào lòng đất là Lời Chúa, đời ta cũng
sẽ tàn úa. (Góp nhặt)
Lm.Carolo HỒ BẶC XÁI – Gp. Cần Thơ
10/05/14 THỨ BẢY TUẦN 3 PS
Th. Đa-miêng, linh mục
Ga 6,60-69
Th. Đa-miêng, linh mục
Ga 6,60-69
TẤM LÒNG ĐÁP LẠI TẤM LÒNG
“Thưa Thầy, bỏ Thầy chúng con
biết đến với ai? Thầy mới có những lời đem lại sự sống đời đời.” (Ga 6,68)
Suy niệm: Bài hiệu triệu của hoàng đế Na-pô-lê-ôn trước
khi chinh phạt đất Ý năm 1796 có đoạn như sau: “Tôi sẽ dẫn các bạn đến những
cánh đồng màu mỡ nhất thế giới. Những vùng đất giàu có, những thành phố lớn sẽ
thuộc quyền các bạn; ở đó các bạn sẽ được danh dự, vinh quang và giàu có…” Tài hùng biện của ông đã làm nức lòng chiến sĩ
và góp phần quan trọng giúp ông giành được những chiến thắng lẫy lừng nhất
trong sự nghiệp quân sự của ông. Xét trên phương diện đó thì bài diễn từ về
bánh hằng sống của Chúa Giê-su là một thất bại ê chề. Người Do-thái không thể
chấp nhận những lời mà họ cho là “chói tai quá, ai nghe cho
được!” Thậm
chí nhiều môn đệ của Ngài cũng bỏ Thầy mà đi. Thế nhưng sứ điệp Bánh hằng sống
quan trọng đến nỗi dù thế nào đi nữa Ngài vẫn không rút lời: “Ai ăn thịt tôi và uống máu tôi
thì được sống muôn đời”, bởi
vì việc tự hiến thân mình trở nên Bánh ban sự sống cho nhân loại là hành vi yêu
thương cao cả nhất, không gì thay thế được. An ủi thay, tấm lòng của Thầy
Giê-su được đáp lại bởi tấm lòng của Phê-rô đại diện tất cả anh em: “Bỏ Thầy chúng con biết theo
ai. Thầy mới có những lời ban sự sống đời đời.”
Mời Bạn: Khi
lập bí tích Thánh Thể, Chúa đã dành cho chúng ta tất cả tấm lòng. Bạn, bạn cũng
sẽ dành cho Ngài tất cả tấm lòng chứ? Mời bạn đến lãnh nhận Thánh Thể để bày tỏ
tình yêu tha thiết nhất của bạn đối với Ngài.
Sống Lời Chúa: Sắp
xếp để tham dự thánh lễ và rước lễ hết sức có thể.
Cầu nguyện: Giê-su ơi, ở cùng con luôn mãi. Lìa bỏ Chúa, con biết đâu nương
nhờ.
Anh em cũng muốn bỏ đi sao?
Có thể điều làm con người hôm nay bỏ đạo, bỏ Chúa
Giêsu, lại không phải là những lời khó nghe của Ngài, mà là đời sống của các
Kitô hữu, những người không dám sống các lời ấy.
Suy niệm:
Chương 6 của Tin Mừng Gioan
có một kết thúc không vui lắm.
Bài Tin Mừng hôm nay (cc.
60-69) đi theo ngay sau các câu 35-50,
vì các câu 51-59 có lẽ được
viết muộn hơn và thêm vào sau này.
Đức Giêsu coi mình là bánh
thật từ trời xuống (cc. 33. 50).
Ai tin vào Ngài sẽ được sống
muôn đời (cc 40. 47).
Những lời giảng của Đức
Giêsu đã gây vấp phạm, khó nghe, gai chướng,
khiến nhiều môn đệ xầm xì,
không tin, rút lui và không đi theo Ngài nữa.
Chỉ có nhóm Mười Hai ở lại,
nhưng cũng không trọn vẹn.
Giáo huấn của Đức Giêsu vẫn
luôn gây sốc cho con người mọi thời.
Lời Chúa vẫn luôn là điều
khó hiểu, khó chịu và khó sống.
Những Kitô hữu đã tin theo
Đức Giêsu trong nhiều năm
vẫn bị đặt mình trước lời Chúa
và được mời gọi chọn lại.
Tin vào Đức Giêsu là một
chọn lựa lớn và căn bản.
Chọn lựa này cần được làm
mới lại mỗi ngày xuyên qua những chọn lựa nhỏ.
Có những Kitô hữu mất đức
tin vì đã không dám sống niềm tin của mình.
Có những người rút lui và bỏ
đi, dù tên vẫn còn trong sổ Rửa tội.
Có những người xầm xì vì
những đòi hỏi gai góc của Lời Chúa.
“Chẳng lẽ anh em cũng muốn
bỏ đi sao?”
Đức Giêsu buồn rầu hỏi nhóm
Mười Hai như thế.
Simon đại diện anh em đã xin
được tiếp tục ở với Thầy, đi với Thầy.
“Bỏ Thầy chúng con biết đi
với ai ?”
Lời của Thầy tuy khó nghe,
nhưng con tin đó là lời ban sự sống đời đời (c. 68).
Lời của Thầy tuy chướng tai,
nhưng lại là thần khí và là sự sống (c. 63).
Simon tin Thầy Giêsu là Đấng
Thánh của Thiên Chúa (c. 69).
Đấng Thánh là Đấng từ trời
xuống
và cũng là Đấng sẽ lên trời
nơi đã ở trước kia (c. 62).
Có thể điều làm con người
hôm nay bỏ đạo, bỏ Chúa Giêsu,
lại không phải là những lời
khó nghe của Ngài,
mà là đời sống của các Kitô
hữu, những người không dám sống các lời ấy.
Nhiều người thấy chướng khi
nhìn vào cuộc sống của họ.
Xin Chúa Cha ban cho chúng
ta ơn đến với Giêsu, và kiên trì ở lại với Ngài.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa,
xin dạy con luôn tươi tắn và dịu dàng
trước mọi biến cố của cuộc sống,
khi con gặp thất vọng, gặp người hờ hững vô tâm,
hay gặp sự bất trung, bất tín
nơi những người con tin tưởng cậy dựa.
Xin giúp con gạt mình sang một bên
để nghĩ đến hạnh phúc người khác,
giấu đi những nỗi phiền muộn của mình
để tránh cho người khác phải đau khổ.
Xin dạy con biết tận dụng đau khổ con gặp trên đời,
để đau khổ làm con thêm mềm mại,
chứ không cứng cỏi hay cay đắng,
làm con nhẫn nại chứ không bực bội,
làm con rộng lòng tha thứ,
chứ không hẹp hòi hay độc đoán, cao kỳ.
Ước gì không ai sút kém đi
vì chịu ảnh hưởng của con,
không ai giảm bớt lòng thanh khiết, chân thật,
lòng cao thượng, tử tế,
chỉ vì đã là bạn đồng hành của con
trong cuộc hành trình về quê hương vĩnh cửu.
Khi con loay hoay với bao nỗi lo âu bối rối,
xin cho con có lúc
thì thầm với Chúa một lời yêu thương.
Ước chi đời con là cuộc đời siêu nhiên,
tràn trề sức mạnh để làm việc thiện,
và kiên quyết nhắm tới lý tưởng nên thánh. Amen.
(dịch theo Learning Christ)
Lm Antôn Nguyễn Cao
Siêu, SJ
Suy niệm
Đoạn Tin mừng hôm nay kết thúc chương 6 của Tin mừng Gioan – diễn từ về
Bánh Hằng Sống của Đức Giêsu. Những lời giảng của Đức Giêsu không được các môn
đệ đón nhận. Một số trong họ rút lui, không nghe, không theo Ngài nữa. Có lẽ
Đức Giêsu đượm buồn nên quay sang hỏi nhóm Mười Hai: “Cả anh em nữa, anh em
cũng muốn bỏ đi hay sao?”. Phêrô đã phát ngôn thay cho cả nhóm: “Bỏ Thầy
chúng con biết đến với ai?”. Nghĩa là, các ông tuyên bố tiếp tục ở với Đức
Giêsu, tiếp tục đi theo Đức Giêsu.
Hôm nay, trước những đòi hỏi của Đức Giêsu, của Tin mừng, nhiều Kitô hữu
cũng đã rút lui, đã quay lưng, bỏ cuộc.
Hôm nay, trước những cạm bẫy của thế gian, nhiều người đã sống trái ngược
với căn tính Kitô hữu của mình, không trung thành với sứ mạng làm men, làm
muối, làm ánh sáng.
Mong sao, tôi luôn xác tín rằng, dù Lời Chúa tôi thấy khó chịu, dù ý Chúa
tôi thấy khó thực hiện, nhưng đó thật sự là Lời ban sự sống, dẫn đến sự sống.
Mong sao, dù với bao nhiêu khó khăn giăng mắc, tôi vẫn một lòng kiên trì
đến với Chúa và ở lại với Ngài.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
10
THÁNG NĂM
Cơn
Đau Sinh Nở Giáo Hội
Trong
Mùa Phục Sinh, phụng vụ qui hướng đặc biệt về Sách Công Vụ Tông Đồ. Chúng ta
dõi bước theo cuộc hành trình tông đồ của Phao-lô và Barnaba đến nhiều thành phố
khác nhau trên khắp đế quốc Rô-ma – ở những nơi đó, Tin Mừng lần đầu tiên được
công bố và Giáo Hội được khai sinh.
Sự
phát triển từng bước ấy của Tin Mừng và của Giáo Hội chính là hoa trái của mầu
nhiệm Vượt Qua đã diễn ra tại Giê-ru-sa-lem. Tất cả những sự kiện ấy – đều có mối
gắn kết với căn gác thượng ngày nào – đã tiếp tục cùng một công cuộc cứu độ của
Đức Kitô. Chúng ta nhìn thấy công cuộc cứu độ của Đức Kitô được xúc tiến xuyên
qua hoạt động rao giảng Tin Mừng và xuyên qua đời sống Giáo Hội như được ghi lại
trong Sách Công Vụ Tông Đồ.
Tất
cả đã trở thành có thể – duy chỉ nhờ quyền năng của Đức Kitô Khổ Nạn và Phục
Sinh và nhờ quyền năng của Chúa Thánh Thần, Đấng được Người gửi đến. Các Tông Đồ
nhắc chúng ta rằng chúng ta phải trải qua nhiều thử thách trước khi có thể bước
vào triều đại của Thiên Chúa (Cv 14, 22). Đó là con đường mà Đức Kitô dã giới
thiệu cho mọi Kitôhữu. Giáo Hội đang được khai sinh trong tâm hồn những con người
môn đệ, trong những cộng đoàn mới, trong mọi nơi chốn mà Thánh Thần Chúa tác động.
Giáo Hội đang được khai sinh và đơm hoa kết trái nhờ ở mầu nhiệm Vượt Qua vĩ đại
là cái chết và cuộc phục sinh của Chúa. Giáo Hội vẫn được khai sinh như thế qua
hàng bao thế kỷ. Và hôm nay, sau ngót hai ngàn năm, chúng ta vẫn gắn kết với di
sản cuộc khai sinh mang tính cứu độ ấy của Giáo Hội.
-
suy tư 366 ngày của Đức Gioan Phaolô II -
Lm.
Lê Công Đức dịch
từ nguyên tác
LIFT
UP YOUR HEARTS
Daily
Meditations by Pope John Paul II
Lời Chúa Trong Gia
Đình
NGÀY 10-5
Cv 9, 31-42; Ga 6, 60-69.
LỜI SUY NIỆM: “Thần Khí mới làm cho sống, chứ xác thịt chẳng có ích
gì, Lời Thầy nói với anh em là thần khí và là sự sống.”
Trong “Diễn từ về Bánh trường
Sinh” Thánh Gioan hướng dẫn chúng ta đi từ phép lạ Chúa Giêsu hóa bánh ra nhiều
để nuôi dân. Đi đến việc Chúa Giêsu ban chính Máu Thịt của Chúa cho bất cứ ai
muốn có sự sống; Giúp cho con người chọn lựa sự sống hay sự chết, đón nhận Máu
Thịt Chúa hay chối từ, không dừng ở đó, Chúa Giêsu còn khẳng định: “Thần Khí mới
làm cho sống, chứ xác thịt chẳng có ích gì, Lời Thầy nói với anh em là thần khí
và là sự sống”.
Lạy Chúa Giêsu. Chúa là Đấng
hằng yêu thương và là Đấng Cứu Độ trần gian. Xin Chúa cho mọi người trong gia
đình chúng con lập lại Lời Thánh Phêrô: “Thưa Thầy, bỏ Thầy thì chúng con biết
đến với ai? Thầy mới có những lời đem lại sự sống đời đời.”
Mạnh
Phương
10
Tháng Năm
Bàn Tay Phải Của
Chúa Giêsu
Có
rất nhiều giai thoại kể về những tượng thánh giá cổ xưa... Tại một nhà thờ bên
Tây Ban Nha, có một tượng thánh giá cổ rất đặc biệt. Cánh tay trái của Chúa
Giêsu vẫn còn đóng vào gỗ giá, nhưng cánh tay mặt thì rời ra và đưa đến phía
trước trong tư thế ban phép lành.
Người
Tây Ban Nha kể về nguồn gốc của tượng thánh giá này như sau: Một hôm có một tội
nhân đến xưng tội với vị linh mục chính xứ ngay dưới cây thánh giá này. Như thường
lệ, mỗi khi giải tội cho một tội nhân có quá nhiều tội nặng, vị linh mục này
tthường tỏ ra rất nghiêm khắc. Ngài ra việc đền tội nặng cũng như ngăm đe nhiều
điều.
Tội
nhân ra về, lòng cảm thấy nhẹ nhàng. Nhưng tính nào tật ấy, không bao lâu, người
đó sa ngã lại. Lần này, sau khi anh xưng thú tội lỗi, vị linh mục lại đe dọa
như sau: "Ðây là lần cuối cùng tôi giải tội cho ông".
Nhiều
tháng trôi qua, tội nhân lại đến quỳ dưới chân linh mục cũng bên dưới cây thánh
giá và lại xin ơn tha thứ một lần nữa. Nhưng lần này, vị linh mục đã dứt khoát.
Ngài trả lời: "Ông đừng có đùa với Chúa. Tôi không thể ban phép giải tội
cho ông nữa".
Nhưng
lạ lùng thay, khi vị linh mục vừa khước từ tội nhân, thì ông bỗng nghe một tiếng
thì thầm từ bên thánh giá. Bàn tay phải của Chúa Giêsu bỗng được rút ra khỏi
thánh giá và ban phép lành cho hối nhân. Và vị linh mục nghe được tiếng thì thầm
ấy như sau: "Chính ta là người đã đổ máu ra cho người này, chứ không phải
ngươi".
Từ
đó, bàn tay phải của Chúa Giêsu cứ ở mãi trong tư thế ấy, như không ngừng mời gọi
con người đến để ban ơn tha thứ...
Kinh
Thánh thuật lại rằng trong cuộc hành trình tiến về đất hứa, khi đi qua giữa sa
mạc, dân Israel đã bị rắn cắn. Môi sen đã sai đúc một con rắn đồng và treo lên
một ngọn cây để tất cả những ai bị rắn cắn, nhìn vào con rắn đồng ấy đều được
chữa lành...
Chúa
Giêsu cũng mời gọi chúng ta nhìn lên thập giá của Ngài.
Nhìn
lên thập giá của Ngài để thấy được án phạt của tội lỗi.
Nhìn
lên thập giá để thấy được tình yêu bao la của Chúa.
Phải,
bên kia sự độc ác của tội lỗi, Chúa Giêsu chỉ muốn chúng ta nhìn thấy được tình
yêu của Thiên Chúa: một tình yêu không ngừng tha thứ, một tình yêu vượt lên
trên mọi tư tưởng, mọi tiêu chuẩn phán đoán, mọi khát vọng của chúng ta.
Nhìn
lên thập giá Chúa không phải để thất vọng vì gánh nặng của tội lỗi, mà trái lại
để cảm mến được hồng ân bao la của Chúa, để cho tâm hồn được phấn khởi, tin yêu
hơn...
Nhìn
lên thập giá Chúa để cảm mến được ơn tha thứ của Ngài, chúng ta cũng được mời gọi
để cảm thông, để tha thứ hơn đối với người anh em của chúng ta. Càng nhận ra được
tình yêu tha thứ của Chúa, chúng ta còn được mời để gọi tha thứ nhiều hơn. Còn
tha thứ nhiều hơn, chúng ta còn dễ cảm mến được ơn tha thứ của Chúa...
(Lẽ
Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét