20/05/2014
Thứ Ba sau Chúa Nhật V Phục Sinh
Bài
Ðọc I: Cv 14, 18-27
"Các
ngài thuật cho giáo đoàn nghe những gì Thiên Chúa đã làm với các
ngài".
Trích
sách Tông đồ Công vụ.
Trong
những ngày ấy, có mấy người Do-thái từ Antiôkia và Icôniô đến xúi giục dân chúng.
Họ ném đá Phaolô, và tưởng rằng Phaolô đã chết, nên kéo ngài ra bỏ ngoài thành.
Nhưng đang khi các môn đồ đứng xung quanh ngài, ngài liền chỗi dậy đi vào
thành, và hôm sau, ngài cùng Barnaba đi sang Ðerbê. Khi đã rao giảng Tin Mừng
cho thành này và dạy dỗ được nhiều người, các ngài trở lại Lystra, Icôniô và
Antiôkia, củng cố tinh thần các môn đồ, khuyên bảo họ giữ vững đức tin mà rằng:
"Chúng ta phải trải qua nhiều nỗi gian truân mới được vào nước Thiên
Chúa". Nơi mỗi hội thánh, các ngài đặt những vị niên trưởng, rồi ăn chay cầu
nguyện, trao phó họ cho Chúa là Ðấng họ tin theo.
Sau
đó, các ngài sang Pisiđia, đi đến Pamphylia. Sau khi rao giảng lời Chúa tại
Perghê, các ngài xuống Attilia, rồi từ đó xuống tàu trở về Antiôkia, nơi mà trước
đây các ngài đã được trao phó cho ơn Chúa để làm công việc các ngài mới hoàn
thành. Khi đến nơi, các ngài tụ họp giáo đoàn, thuật cho họ nghe những gì Thiên
Chúa đã làm với các ngài và đã mở lòng cho nhiều dân ngoại nhận biết đức tin.
Các ngài còn ở lại đó với môn đồ trong một thời gian lâu dài.
Ðó
là lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 144, 10-11. 12-13ab. 21
Ðáp: Lạy Chúa, các bạn hữu
Chúa nhận biết vinh quang nước Chúa (x. c. 12a).
Hoặc
đọc: Alleluia.
Xướng:
1) Lạy Chúa, mọi công cuộc của Chúa hãy ca ngợi Chúa, và các
thánh nhân của Ngài hãy chúc tụng Ngài. Thiên hạ hãy nói lên vinh quang nước
Chúa, và hãy đề cao quyền năng của Ngài. - Ðáp.
2)
Ðể con cái loài người nhận biết quyền năng và vinh quang cao cả nước Chúa. Nước
Ngài là nước vĩnh cửu muôn đời, chủ quyền Ngài tồn tại qua muôn thế hệ. - Ðáp.
3)
Miệng tôi hãy xướng lời ca ngợi khen Chúa, mọi loài huyết nhục hãy chúc tụng
danh Chúa tới muôn đời. - Ðáp.
Alleluia:
Ga 16, 28
Alleluia,
alleluia! - Thầy bởi Cha mà ra, và đã đến trong thế gian, bây giờ Thầy lại bỏ
thế gian mà về cùng Cha. - Alleluia.
Phúc
Âm: Ga 14, 27-31a
"Thầy ban bình
an của Thầy cho các con".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.
Khi
ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Thầy để lại bình an cho các
con, Thầy ban bình an của Thầy cho các con. Thầy ban cho các con không như thế
gian ban tặng. Lòng các con đừng xao xuyến và đừng sợ hãi. Các con đã nghe Thầy
nói với các con rằng: Thầy đi, rồi Thầy sẽ trở lại với các con. Nếu các con yêu
mến Thầy, thì các con hãy vui mừng vì Thầy về với Cha, bởi lẽ Cha trọng hơn Thầy.
Giờ đây Thầy nói với các con trước khi việc xảy ra, để khi việc xảy ra, thì các
con tin. Thầy không còn nói nhiều với các con nữa, vì thủ lãnh thế gian đã đến.
Nó không có quyền lực gì đối với Thầy. Nhưng để cho thế gian biết rằng Thầy yêu
mến Cha, thì Thầy làm như Cha đã truyền dạy".
Ðó
là lời Chúa.
Suy
Niệm:
Thầy Ban Bình An Cho
Các Con
Trong
suốt thời kỳ thế chiến II, nhiều lần thành phố Luân Ðôn bị không lực của Ðức Quốc
Xã dội bom bắn phá. Nhưng trong lần nặng nhất, sau trận bom, thành phố chìm ngập
trong biển lửa. Nhìn thành phố đang mất dạng sau tấm màn tang trong khói lửa, một
cụ già 80 tuổi đang than khóc trong tuyệt vọng: "Phải chăng tất cả đã sụp
đổ, không còn một chút gì hy vọng?" Như đáp lời cho cụ già, một luồng gió
thổi đến đẩy bạt màn khói, vậy là trong phút chốc cây Thánh Giá của nhà thờ
thánh Phaolô đã hiện ra trước mắt ông. Nhìn thấy cây Thánh Giá và tháp chuông của
nhà thờ còn nguyên vẹn. Bao lâu tuyệt vọng chợt tan biến nhường chỗ cho niềm
vui. Một niềm vui khó tả thành lời mà cụ già bỗng cảm nghiệm được rằng: trong
thế giới đang bị xâu xé bởi nanh vuốt sự dữ vẫn còn một nơi để nương tựa, vẫn
còn một quyền lực lớn lao hơn vượt ra ngoài vòng kiểm soát của sự dữ.
Anh
chị em thân mến!
Biết
rằng, sau khi Ngài ra đi, các môn đệ sẽ rơi vào cảnh buồn lo tuyệt
vọng, nên Chúa Giêsu đã hứa ban bình an cho họ. Bình an của
Ngài là bình an gì? Ðó là một thứ bình an không như bình an của thế gian. Lời
xác quyết của Chúa Giêsu hôm nay cho chúng ta hiểu thêm những gì đòi hỏi nơi những
kẻ muốn theo Ngài. Ngài đến đem chiến tranh, chia rẽ và chống đối, kẻ theo Ngài
sẽ bị ghét bỏ và bị bách hại. Vậy mà chỉ bước theo Ngài, con người mới thực sự
được bình an. Nói cách khác, bình an của Chúa Giêsu là bình an Thập Giá, bình
an trong tận hiến và trao ban. Có tranh chấp vì con người cứ muốn giữ lấy thành
kiến dù cho đã hoàn toàn sai lầm. Có xung đột, vì con người bắt buộc kẻ khác đứng
vào lập trường của mình. Có chiến tranh, vì nước giàu mạnh muốn nước hèn yếu phải
làm chư hầu mình.
Thế
giới đã, đang và sẽ tìm kiếm hòa bình. Cuộc tìm kiếm này sẽ chẳng bao giờ kiếm
được mục đích nếu không dõi theo con đường Thập Giá của Chúa Giêsu. Cuộc khổ nạn
của Chúa Giêsu không phải là một thất bại, nhưng là chiến thắng. Chẳng phải
Chúa Giêsu không đủ quyền lực để chiến thắng, vì dù cho thủ lãnh thế gian cũng
không có quyền lực gì đối với Ngài. Thế mà Ngài đành chịu để khuất phục. Khuất
phục để chu toàn thánh ý của Thiên Chúa Cha. Khuất phục vì yêu mến Thiên Chúa
Cha. Còn gì đớn đau cho bằng phải nhận chịu thua thiệt ưu thế đang nắm trong
tay. Thế nhưng, đây là con đường dẫn đến bình an.
Muốn
được bình an của Chúa Giêsu ban, người môn đệ ngày hôm nay cũng chẳng còn cách
thế nào khác hơn là biết tự hiến và trao ban vì tình yêu. Theo Chúa Giêsu, họ
phải đương đầu với những giằng co tranh chấp trong tâm hồn và bên ngoài cuộc sống.
Với cái nhìn thế gian, họ đã lãnh phần thua thiệt cho các giằng co tranh chấp
này. Thế nhưng, đây lại là các sao chép, các thua thiệt của Chúa Giêsu ngày xưa
trên Thập Giá, để rồi cuối cùng phần thưởng nhận được là chính sự bình an.
Có
thể trước các sao chép, con người luôn lo âu xao xuyến. Thế nhưng, Chúa Giêsu
đã được bình an khi Ngài hoàn toàn hành động theo thánh ý Chúa Cha. Vì thế, tâm
hồn người tín hữu cũng sẽ được bình an khi họ biết thưa "Xin Vâng"
trước chén đắng cuộc đời.
Lạy
Chúa, xin cho con biết kiếm tìm sự bình an tự chính Thập Giá của Chúa. Ðối với
Thập Giá, với đau khổ, chắc chắn con sẽ lo âu, xao xuyến, nhưng nếu con hiểu được
rằng đâu là cơ hội để con biết tận hiến và trao ban, con sẽ an tâm vững bước
theo con đường Chúa đã đi. Bao lâu còn thu góp về cho mình là bấy lâu tâm hồn con
còn bị khuấy động, chỉ khi biết cho đi con mới nhận được nguồn bình an đích thực
của Chúa. Amen.
Veritas
Asia
Lời Chúa Mỗi Ngày
Thứ Ba Tuần V PS
Bài đọc: Acts 14:19-28; Jn 14:27-31.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Phải qua gian khổ mới đạt tới
vinh quang.
Như
người nhà nông phải vất vả cầy bừa, giầm mưa, dãi nắng, thì hạt giống gieo xuống
mới mang lại mùa màng; đức tin của các tín hữu có được là do sự miệt mài rao giảng
của các nhà truyền giáo. Họ không ngại đường sá xa xôi, cách trở; phải chịu đựng
bao nguy hiểm, bắt bớ, ghen tị, tù đày, ném đá ... để gieo vãi hạt giống đức
tin, củng cố niềm tin, và chờ ngày hạt giống đức tin được sinh hoa kết trái.
Các
Bài Đọc hôm nay dẫn chứng những điều này. Trong Bài Đọc I, Sách CVTĐ tường thuật
những khó khăn và bách hại mà Phaolô và Barnabas phải trải qua trong hành trình
rao giảng đức tin cho Dân Ngoại; nhưng hai ông vẫn kiên trì chịu đựng, đi từ
thành này qua thành khác để gieo vãi hạt giống đức tin, củng cố niềm tin, và
thiết lập các giáo đoàn địa phương. Khi trở về Antioch, các ông tập họp Hội
Thánh và tường trình những gì Thiên Chúa đã thực hiện nơi hai ông. Trong Phúc
Âm, mặc dù Chúa Giêsu biết trước bao nhiêu gian khổ đang chờ Ngài trong Cuộc
Thương Khó sắp tới, Ngài vẫn can đảm tiến tới để đương đầu. Ngài khuyên các môn
đệ đừng xao xuyến và sợ hãi vì Ngài sẽ ban bình an cho các ông, và bảo đảm quyền
lực thế gian sẽ không thắng được quyền lực của Thiên Chúa.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I: Chúng ta phải chịu
nhiều gian khổ mới được vào Nước Thiên Chúa.
1.1/
Phaolô đi đâu, người Do-thái theo ông tới đó: "Bấy giờ có những người Do-thái từ Antioch và Iconium đến
Lystra, thuyết phục được đám đông. Họ ném đá ông Phaolô rồi lôi ông ra ngoài
thành, vì tưởng ông đã chết. Nhưng khi các môn đệ xúm lại quanh ông, ông đứng dậy
và vào thành. Hôm sau, ông trẩy đi Derbe cùng với ông Barnabas."
Chúng
ta thấy sự nhẫn nhục, chịu đựng đau khổ của Phaolô trong việc rao giảng Tin Mừng:
vừa thu nhận được chút kết quả là đối phương theo tới quấy phá; vừa bị đối
phương ném đá gần chết lại chỗi dậy đi qua thành khác rao giảng Tin Mừng.
Điều
chúng ta học được nơi Phaolô và Barnabas trong việc truyền giáo là phải trở lại
thăm viếng và củng cố các giáo đoàn địa phương mình đã thành lập để củng cố
tinh thần các môn đệ, và khuyên nhủ họ giữ vững đức tin. Hai ông nói:
"Chúng ta phải chịu nhiều gian khổ mới được vào Nước Thiên Chúa."
1.2/
Phaolô và Barnabas hoàn tất cuộc hành trình thứ nhất: Trong cuộc hành trình này, hai
ông bắt đầu từ Antioch của Syria đến Salamis và Paphos của đảo Cyprus, đến
Perga, Antioch của Pisidia, đến Iconium, Lystra, Derbe, và theo đường cũ trở lại
Perga, rồi từ Perga đến Attalia, trở về Pergha và dùng thuyền trở về Antioch của
Syria. Đây là cuộc hành trình ngắn nhất trong 3 cuộc hành trình của Phaolô rao
giảng Tin Mừng cho Dân Ngoại. Ông đã đi qua tất cả 8 thành. Trong mỗi Hội
Thánh, hai ông chỉ định cho họ những kỳ mục, và sau khi ăn chay cầu nguyện, hai
ông phó thác những người đó cho Chúa, Đấng họ đã tin.
Khi
trở về Antioch, hai ông tập họp Hội Thánh và kể lại tất cả những gì Thiên Chúa
đã cùng làm với hai ông, và việc Người đã mở cửa cho các dân ngoại đón nhận đức
tin. Rồi hai ông ở lại một thời gian khá lâu với các môn đệ trước khi bắt đầu
cuộc hành trình thứ hai.
2/
Phúc Âm: Thầy nói với anh em
trước khi sự việc xảy ra, để khi xảy ra, anh em tin.
2.1/
Bình an của Thiên Chúa: Biết
Cuộc Thương Khó đã gần kề, và biết trước những gì sẽ xảy đến cho các môn đệ,
Chúa Giêsu để lại một báu vật cho các môn đệ: "Thầy để lại bình an cho anh
em, Thầy ban cho anh em bình an của Thầy. Thầy ban cho anh em không theo kiểu
thế gian. Anh em đừng xao xuyến cũng đừng sợ hãi." Đây cũng là món quà các
thiên sứ reo vang trong Ngày Chúa sinh ra: "Vinh danh Thiên Chúa trên trời.
Bình an dưới thế cho người thiện tâm."
Chúa
Giêsu nhấn mạnh sự khác biệt giữa sự bình an của Thiên Chúa và của con người.
Bình an của Thiên Chúa đến từ trong tâm hồn con người; trong khi sự bình an của
thế gian đến từ bên ngoài. Bình an của Thiên Chúa ban không bao giờ mất được;
trong khi sự bình an của thế gian rất mong manh và dễ vỡ. Chúng ta có thể nhận
ra điều này qua các cuộc chiến tranh tương tàn, và chúng luôn đe dọa con người.
Bình
an của Chúa Giêsu được bảo đảm bởi Thiên Chúa. Ngài tạm rời các môn đệ để về
cùng Cha trong ít ngày; nhưng Ngài lại trở lại với các môn đệ sau Cuộc Thương
Khó và Phục Sinh. Sự bình an các ông có được là sau khi chứng kiến tất cả những
điều này: Nếu Chúa Giêsu đã chiến thắng thần chết, và đang ngự nên hữu Chúa Cha
trên trời để luôn bầu cử cho các ông, thì chẳng còn gì sợ hãi nữa; và vì thế,
các ông luôn có bình an.
2.2/
Xung đột giữa Thiên Chúa và thế gian: Sống
trong thế gian, Chúa Giêsu và các môn đệ sẽ bị thế gian ghét bỏ và truy tố, vì
không sống theo tiêu chuẩn và đường lối của thế gian. Chúa Giêsu biết thế gian
sắp sửa truy tố Ngài, và nó cũng sẽ truy tố các môn đệ của Ngài, nên Ngài nói với
các môn đệ: "Thầy sẽ không còn nói nhiều với anh em nữa, bởi vì Thủ Lãnh
thế gian đang đến. Đã hẳn, nó không làm gì được Thầy. Nhưng chuyện đó xảy ra là
để cho thế gian biết rằng Thầy yêu mến Chúa Cha và làm đúng như Chúa Cha đã
truyền cho Thầy. Nào đứng dậy! Ta đi khỏi đây!"
Thế
gian tưởng khi họ tiêu diệt Chúa Giêsu là họ đã dùng sức mình để chiến thắng;
nhưng sự thật là họ đang thi hành ý muốn của Thiên Chúa. Ngài muốn Chúa Giêsu
chịu đau khổ để gánh tội và mang lại sự sống đời đời cho con người. Khi Chúa
Giêsu sống lại vinh hiển, thế gian sẽ sững sờ kinh ngạc, vì những gì họ tưởng
đã chiến thắng, nhưng giờ bị thua thiệt, vì các tín hữu không còn sống nô lệ
cho họ nữa.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Đức tin là một gia sản vô giá mà Thiên Chúa trao tặng cho chúng ta qua sự cố gắng
vượt bực của các nhà truyền giáo. Họ đã bỏ gia đình và quê hương, chấp nhận bao
nhiêu đau khổ và nghiệt ngã của các xứ truyền giáo để trao cho chúng ta món quà
quí giá này. Chúng ta đừng khinh thường nó.
-
Bổn phận của chúng ta là gìn giữ và củng cố đức tin này sao cho ngày càng lớn mạnh,
và cố gắng hết sức để trao lại cho con cháu và những người chúng ta có trách
nhiệm. Nếu chúng ta đã lãnh nhận cách nhưng không, chúng ta cũng phải rộng rãi
cho đi cách nhưng không.
-
Riêng với con cháu Việt-nam, chúng ta biết để bảo vệ đức tin này, các nhà truyền
giáo và cha ông chúng ta đã phải đổ máu và chịu đựng biết bao bắt bớ, roi đòn,
tù đày, tủi nhục. Hãy sống đức tin làm sao cho xứng đáng với giá máu ấy.
Linh
mục Anthony Đinh Minh Tiên, OP
HẠT GIỐNG NẨY MẦM TUẦN 5 PHỤC SINH
Ga
14,27-31a
A.
Hạt giống...
Bài
giáo lý thứ 9 : Về bình an Chúa ban
Những
lời này Chúa Giêsu nói với các môn đệ trong hoàn cảnh Ngài sắp ra đi chịu nạn chịu
chết. Trong lúc các ông đang hoang mang sợ hãi như thế mà Chúa Giêsu lại nói
"Thầy để lại bình an cho các con, Thầy ban bình an của Thầy cho các
con". Như thế, thứ bình an này hẳn là đặc biệt :
-
Nó không giống thứ "bình an mà thế gian ban tặng"
-
Nó dựa trên căn bản là lòng yêu mến đối với Chúa, và niềm tin tưởng rằng Chúa
có đi rồi cũng sẽ trở lại.
B....
nẩy mầm.
1.
Bình an của Chúa Giêsu mang đến không phải là thứ bình an mà thế gian ban tặng.
Bình an của thế gian thường chỉ là đồng nghĩa với an phận, với trốn tránh, với
thỏa hiệp. Bình an Chúa mang đến chỉ có thể có được bằng một giá đắt : nó đòi hỏi
sự chiến đấu, chấp nhận mất mát, có khi cả mạng sống mình nữa. Bình an ấy chỉ
có khi con người có thể thốt lên như Thánh Phaolô "Lương tâm tôi không trách
cứ tôi điều gì" ("Mỗi ngày một tin vui")
2.
Còn gì quý hơn một cuộc sống mà tâm hồn luôn bình an thư thái. Bởi thế chúng ta
có thể đề ra cho mình cả một chương trình sống mà mục tiêu là tạo dựng và gìn
giữ bình an trong tâm hồn :
-
Làm tất cả những gì có thể mang lại bình an cho mình và cho anh chị em.
-
Tránh gây ra xung đột, va chạm
-
Tìm cách hóa giải và hòa giải mọi mầm mống có thể gây bất an
-
Nhất là tránh tội lỗi là thứ làm xáo trộn tâm hồn mình nhiều nhất.
3.
Một lần được phỏng vấn trên đài truyền hình, mẹ Têrêsa trực diện với một kẻ hỏi
cắc cớ : "Bà yêu thương người nghèo, điều đó rất tốt. Nhưng còn biết bao
những người giàu có của Vatican và của giáo hội thì sao ?"
Mẹ
nhìn thẳng vào người phỏng vấn và nói : "Thưa ông, ông không phải là người
hạnh phúc. Có những điều đang xâu xé ông. Ông không có một chút bình an trong
lòng".
Lời
đó làm ông xụ mặt. Và Mẹ tiếp tục khiến ông thêm quặn đau : "Ông nên có niềm
tin tưởng".
-
Làm thế nào tôi có được niềm tin ?
-
Ông nên cầu nguyện.
-
Nhưng tôi không thể cầu nguyện.
-
Tôi sẽ giúp ông. Nhưng phần ông, ông nên cho những người xung quanh nụ cười.
Một nụ cười làm ông gần những người khác. Nó mang sự thật về Thiên Chúa vào cuộc
sống của chúng ta. (Góp nhặt)
4.
"Thầy để lại bình an cho anh em. Thầy ban cho anh em bình an của Thầy. Thầy
ban cho anh em không như thế gian ban tặng"
Michael
Jackson, một ca sĩ nhạc Rock, anh đã đạt tới đỉnh cao danh vọng. Bây giờ, ước
mơ của anh là được sống đến 105 tuổi. vì thế, anh chẳng ngại thuê trực thăng
đem khí ôxy từ đỉnh núi cao, bơm đầy phòng kính nơi anh ở, để tránh mọi sự ô
nhiễm.
Tôi
tự hỏi : "Liệu anh có thực sự an toàn và bình an nơi phòng kín ?"
Vâng,
Lạy Chúa, có nhiều lần con tự trấn an mình bằng những gì mình có, con chiếm hữu
và lo giữ lấy. Trước bạn bè, con giả vờ như rất an tâm giữ những ồn, ào, huyên
náo, nhưng thật sâu bên trong : tâm lại chẳng an.. Xin ban cho con bình an của
Chúa, thứ bình an mà không đau khổ nào có thể chạm tới, bình an của một tâm hồn
luôn sống trong sự thật. (Epphata)
Lm.
Carolo HỒ BẶC XÁI – Gp.Cần Thơ
20/05/14 THỨ BA TUẦN 5
PS
Th. Bê-na-đi-nô Xi-ê-na, linh mục
Ga 14,27-31
Th. Bê-na-đi-nô Xi-ê-na, linh mục
Ga 14,27-31
Suy niệm: Từ
sau thế chiến thứ II, có vẻ như chiến tranh đã kết thúc trên qui mô toàn thế giới.
Và nếu theo cách nói của ai đó: “hoà bình là thời gian giữa hai cuộc chiến”,
thì hiện nay, trong khi chờ đợi thế chiến thứ ba diễn ra, thì thế giới đang có
hoà bình!!! Tuy nhiên lịch sử từ sau năm 1945 đến nay chứng tỏ rằng thế
giới vẫn chưa có hoà bình đích thực, mà lại bị lôi kéo, xô đẩy vào những loại
chiến tranh khác cũng đẫm máu không kém. Từ chiến tranh lạnh dai dẳng đến những
cuộc chiến khu vực khốc liệt, từ cuộc chiến tranh kinh tế đến nạn khủng bố quốc
tế. Thật, thế giới vẫn chưa biết thế nào là hoà bình! Đức Ki-tô Phục Sinh quả
quyết Ngài ban hoà bình cho chúng ta, một thứ hoà bình “không
như thế gian ban tặng”. Hoà bình mà Chúa Ki-tô đem lại cho con người trước tiên
và thiết yếu là bình an trong tâm hồn. Hoà bình đó chỉ có khi con người chiến
thắng được kẻ thù khủng khiếp nhất là tính tham lam ích kỷ và hận thù.
Mời Bạn: Để
được bình an và để đem bình an đến cho người khác, bạn hãy siêng năng lãnh nhận
các bí tích, phương thế thần diệu mà đơn giản Chúa đã dành sẵn cho bạn.
Chia sẻ lời
của Thánh Giáo hoàng Gioan-Phaolô II trong một sứ điệp hoà bình của ngài:
“Không có hoà bình nếu không có công lý. Không có công lý nếu không có tha thứ”.
Sống Lời Chúa: Nếu
bạn đang giận ai, bạn hãy làm hoà ngay hôm nay. Và nếu có ai đang giận nhau, bạn
hãy giúp họ làm hoà với nhau.
Cầu nguyện: Hát Kinh Hoà Bình.
Bình an cho anh em
Đời sống Kitô hữu được bình an không phải vì
không gặp sóng gió, nhưng là bình an giữa những sóng gió.
Suy
niệm:
Con
người thời nay gần như có mọi sự.
Nhưng
tiếc thay nhiều người lại không có một điều rất quan trọng,
đó
là bình an ở nơi tâm hồn.
Nhiều
người bị mất ngủ, căng thẳng, suy sụp, chán đời, tự tử.
Có
người rơi vào tình trạng nghiện ngập, bạo hành hay trụy lạc.
Gia
đình cũng chẳng bình an khi gặp cảnh xung đột, ly dị, ngoại tình.
Con
người nôn nóng đi tìm bình an.
Có
người tìm đến những giáo phái, liệu pháp tâm lý hay đơn giản là tập thở.
Bình
an phải chăng chỉ là kết quả của cố gắng từ phía con người?
Tự
sức con người có thể tạo ra bình an cho mình, gia đình và thế giới không?
Khi
thấy các môn đệ xao xuyến và sợ hãi trước việc Thầy sắp ra đi,
Đức
Giêsu đã nói câu mà chúng ta không ngừng lặp lại trong mỗi Thánh lễ.
“Thầy
để lại bình an cho anh em.
Thầy
ban cho anh em bình an của Thầy” (c. 27).
Bình
an là quà tặng cao quý của Thầy Giêsu
khi
Thầy sắp trở về với Cha qua cái chết thập giá (c. 28).
Bình
an cũng là quà tặng của Chúa Giêsu phục sinh
khi
Ngài hiện ra cho các môn đệ đang đóng cửa vì sợ hãi:
“Bình
an cho anh em” (Ga 20, 19.21.26).
Như
thế các môn đệ vẫn phải luôn bình an trước và sau cái chết của Thầy.
Đời
sống Kitô hữu được bình an không phải vì không gặp sóng gió,
nhưng
là bình an giữa những sóng gió.
“Thầy
nói với anh em những điều ấy, để trong Thầy anh em được bình an.
Trong
thế gian, anh em sẽ phải gian nan khốn khó.
Nhưng
can đảm lên! Thầy đã thắng thế gian” (Ga 16, 33).
Bình
an của chúng ta dựa trên chiến thắng của Đức Giêsu.
“Trong
mọi thử thách, chúng ta toàn thắng
nhờ
Đấng đã yêu chúng ta” (Rm 8, 37).
Đức
Giêsu nhìn nhận thế gian có khả năng ban cho chúng ta bình an.
Nhưng
Ngài phân biệt thứ bình an ấy với thứ bình an của Ngài.
Chúng
ta tự hỏi mình có tìm bình an dựa trên sự vững bền mong manh
của
tiền bạc, sắc đẹp, chức quyền, tài năng, tri thức không?
Sự
bình an mà chúng ta nhận được và trao cho nhau trong mỗi Thánh lễ
có
thật sự gây âm vang trong cuộc sống đời thường của ta không?
Cầu
nguyện:
Giữa những ồn ào của đám đông,
giữa những sôi nổi của thành công
và ê chề của thất bại,
xin dành một cõi rất riêng cho Giêsu.
Giữa những đam mê quay cuồng,
giữa
những khát khao thèm muốn
và
những trói buộc của sợ hãi, âu lo,
xin
giữ một cõi rất riêng cho Giêsu.
Giữa lúc bị cuộc đời từ khước,
giữa lúc bơ vơ đi trong đêm mênh mông,
chẳng có ai để cậy dựa,
xin trở về với cõi riêng bên Giêsu,
để một mình ở đó,
trầm
lắng và bình an.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Suy
niệm
Trong bầu không khí của bữa tiệc ly, Chúa Giêsu
đã an ủi và khích lệ các Tông Đồ, Ngài nói: “Thầy ban bình an của Thầy cho
anh em”.
“Thầy để lại bình an cho anh em”. Chính
Chúa Giêsu là sự bình an của chúng ta. Vì vậy, chúng ta sẽ được bình an khi
chúng ta biết tin nhận sự hiện diện của Chúa trong quyền năng, trong sự quan
phòng và tình thương của Ngài.
“Lòng anh em đừng xao xuyến và đừng sợ hải”:
Niềm tin tưởng vào Thiên Chúa sẽ giúp chúng ta tìm lại được bình an trong cảnh
xáo trộn của cuộc sống và tăng thêm can đảm để vượt qua những gian lao
thử thách trên đường đời.
“Thầy sẽ ra đi và Thầy sẽ đến cùng anh em”:
Chúa Giêsu sẽ đến cùng chúng ta bằng nhiều cách: đến trong sự sống lại, trong
ngày tận thế, trong thánh lễ, trong lịch sử thế giới.
Mỗi người chúng ta phải làm gì để giữ vững đức
tin khi chúng ta đang sống trong thế giới đầy sợ hải và chán nản?
Lạy Chúa xin cho chúng con luôn biết tin nhận chỉ
có Chúa mới đem lại cho chúng con sự bình an đích thực.
Hãy Nâng Tâm Hồn Lên
20 THÁNG NĂM
Một Lời Hứa Được Hoàn Thành
“Đấng Bảo Trợ – là Thánh Thần mà
Chúa Cha sẽ sai đến nhân danh Thầy – Ngài sẽ dạy cho anh em mọi điều và sẽ nhắc
anh em nhớ lại tất cả những gì Thầy đã nói với anh em” (Ga 14, 26). Đức Kitô thốt
lên những lời này vào buổi chiều hôm trước khi Người bước vào cuộc khổ nạn và
lãnh nhận cái chết thập giá, buổi chiều Người chia tay với các Tông Đồ. Chúng
ta ôn lại những lời này trong Mùa Phục Sinh. Chính trong Mùa Phục Sinh mà lời hứa
về Chúa Thánh Thần sẽ được hoàn thành trọn vẹn.
Ngay buổi chiều sau khi sống lại, Đức
Kitô đã trao ban Thánh Thần cho các Tông Đồ tụ họp trong căn gác thượng. Người
nói với họ: “Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần” (Ga 20, 22). Người mang Thánh Thần
– như một quà tặng – đến cho Giáo Hội. Chính Chúa Thánh Thần sẽ được mặc khải
xung quanh các biến cố của Lễ Ngũ Tuần – cũng như trong tư cách là một quà tặng
trao ban cho Giáo Hội. Trong những ngày này và những tuần lễ này, tất cả chúng
ta được mời gọi cảm nghiệm đặc biệt về mối gắn kết giữa Lễ Phục Sinh và Lễ Hiện
Xuống. Chúng ta hãy cầu xin Thiên Chúa tiếp tục đổ tràn Thánh Thần của Ngài xuống
trên Dân Ngài.
- suy tư 366 ngày của Đức Gioan
Phaolô II -
Lm. Lê Công Đức dịch từ nguyên tác
LIFT UP YOUR HEARTS
Daily Meditations by Pope John Paul
II
Lời Chúa Trong Gia Đình
NGÀY 20-5
THÁNH
BERNARĐINÔ, LINH MỤC
Cv 14,
19-28; Ga 14, 27-31a.
LỜI SUY NIỆM: “Thầy để lại bình an cho anh em, Thầy
ban cho anh em không theo kiểu thế gian, anh em đừng xao xuyến cũng đừng sợ
hãi.”
Người đời
thường thích chúc cho nhau đủ mọi sự, với tất cả lòng thành, chân thật của
mình, nhưng mấy lời chúc được trở thành hiện thực? Bởi vì con người của chúng
ta không có quyền ban phát, chỉ đơn thuần là ý muốn tốt mà thôi. Còn đối với
Chúa Giêsu.Chúa có quyền phép, Chúa thực hiện những gì Chúa muốn. Nên khi Chúa
ban bình an cho các Tông Đồ, thì các ngài nhận được sự bình an thật sự, không
còn sợ hãi hay xao xuyến với bất cứ sự gì hay mội ai nữa.
Lạy Chúa
Giêsu. Bình an của Chúa luôn ở lại trong Giáo Hội của Chúa và trong mọi tâm hồn
các tín hữu. Xin cho mọi người trong gia đình chúng con yêu mến Thánh lễ hằng
ngày, để nhận được lời chúc bình an của Chúa, đem vào cuộc sống của mình với
Chúa với tha nhân.
Mạnh Phương
Gương Thánh Nhân
Ngày 20-05: Thánh BERNADINÔ thành
Siêna
Linh mục (1380 - 1444)
Thánh Bernadinô xuất thân từ gia
đình quý phái Abbizeschi thành Siêna. Ngài sinh ngày 8 tháng 9 năm 1380 tại
Massa Ma-rittima, là nơi thân phụ Ngài làm thống đốc. Nhưng khi mới ba tuổi,
Ngài phải mồ côi mẹ, và 6 tuổi phải mồ côi cha, Ngài được giao phó cho các bà
Dì ăn sóc.
Các dì thay thế người mẹ quá cố của
Bernadiô để nuôi dưỡng và săn sóc con trẻ về mọi phương diện, nhất là trong đời
sống trọn lành. Từ nhỏ, Bernadinô đã có một lòng bác ái đặc biệt với người
nghèo. Một lần kia, dì Biana đuổi một người ăn xin vì hết thực phẩm. Bernadinô
đau đớn nài nỉ: - Vì tình yêu Chúa, ta hãy cho người này cái gì, bằng không
cháu sẽ không ăn gì hôm nay, cháu thà nhịn đói còn hơn phải thấy ông ta còn
đói.
Và bà dì đã vui vẻ bố thí cho người
ăn xin này.
Trẻ Bernadinô rất yêu mến nhà thờ và
sùng kính Đức Trinh Nữ. Mỗi thứ bảy Ngài ăn chay để kính mẹ. Hơn nữa, Ngài quyết
giữ tâm hồn trong trắng như thiên thần không hề tham dự vào các trò chơi thô kệch,
đỏ mặt khi nghe lời nói nhơ bẩn. Một lần có đứa vộ lại đề nghị chuyện tục tĩu,
Ngài đã đấm thẳng vào mặt nó, khiến lắm kẻ ngạc nhiên. Sau này Ngài cũng phản ứng
tương tự đối với một phụ nữ lẳng lơ.
Với một tâm hồn trong trắng như vậy,
Bernadinô đã tỏ ra thông minh đặc biệt khi theo học ở Siêna. Năm 12 tuổi, Ngài
được gởi tới Vienna để theo học văn chương và giáo luật. Năm 17 tuổi, Ngài gia
nhập hội "Anh em Đức Mẹ" phục vụ bệnh nhân Scala. Bốn năm sau, xảy ra
một cơn dịch hạch. Tại nhà thờ Sancta mỗi ngày có tới vài chục người chết. Ngài
săn sóc họ và cũng bị nhiễm bệnh, Bernadinô say sưa tận tụy phục vụ làm cho nhiệt
tâm của Ngài lan sang tâm hồn các bạn. Ngài lao mình vào giữa nguy hiểm để săn
sóc bệnh nhân và chôn cất người chết. Ngài thoát chết, nhưng đã ngã bệnh hầu kiệt
sức và không bao giờ hồi phục hoàn toàn.
Sáng ngày 08 tháng 9 năm 142, sau
khi giúp đỡ một người Dì cả điếc lác trong một cơn bệnh cuối cùng, Bernadinô đã
phân phát hết tài sản cho người nghèo rồi gia nhập dòng thánh Phanxicô. Năm
1404, Ngài thụ phong linh mục, tiếp đến là khoảng 12 năm Ngài sống ẩn dật,
nhưng sau đó là những ngày tháng đi rao giảng, không biết mệt mỏi khắp nước Ý.
Nhận biết rõ tư tưởng thần học sâu sắc
của con người khiêm tốn Bernadinô, bề trên buộc Ngài phải từ bỏ nếp sống ẩn dật
để đi rao giảng lời Chúa cho dân chúng. Thánh nhân có một giọng nói yếu ớt khàn
khàn khó nghe. Nhưng là vì bổn phận nên Ngài chạy đến sự phù giúp của trinh nữ
và tiếng Ngài trở nên mạnh mẽ trong sáng. Bài giảng đầu tiên, Bernadinô ngưng lại
giữa chừng rồi lại tiếp tục không ai biết chuyện gì. Sau này thánh nhân cho biết
lúc ấy Ngài bỗng thấy chị em con Dì là Tobia "mặc áo trắng bất tử mà về trời".
Nghe Bernadinô giảng nhiều tâm hồn quyết sống xứng đáng hơn.
Các linh mục hỏi Ngài cho biết bí
quyết nào để rao giảng hùng hồn như vậy, Ngài trả lời: - Hãy tìm vinh danh Chúa
và lợi ích các linh hồn mà thôi, hãy thực hiện điều mình giảng cho người khác,
Chúa Thánh Thần sẽ là thày dạy sự khôn ngoan mà không ai chống lại được. Những
chủ đề chính Ngài rao giảng là nhu cầu phải sám hốn và phải trừ bỏ mọi nết xấu,
nhất là những cuộc cãi vã về chính trị, cờ bạc "giả trá" trong việc
ăn mặc và trong cách cư xử.
Ngài đề cập đến các chủ đề này một
cách sống động với những giai thoại điển hình, khiến đông đảo dân chúng lắng
nghe hàng giờ không biết chán, và quyết tâm hối cải. Người ta sẽ còn nhớ đến
Ngài như người khởi xướng việc tôn kính thánh linh Chúa Giêsu, Đức Mẹ và thánh
Giuse. Mỗi lần rao giảng, thánh nhân quen cầm tấmbảng viết tên Chúa Cứu thế
"JHS" và khuyên mọi người hãy bắt chước mà vẽ tấm bảng như vậy rồi
treo ở nhà tư hay ở những nơi công cộng. Bài giảng cuối cùng của thánh nhân về
"thần hứng" chứng tỏ Ngài là nhà tâm lý thông hiểu đường lối thần bí
và là thầy dạy có đầu óc phóng khoáng về lý thuyyết cầu nguyện chiêm niệm.
Thánh Bernadinô xứng đáng kế nghiệp thánh Vincentê Ferie làmvị tông đồ nước Ý.
Ngày 20 tháng 5 năm 1444, thánh nhân
Bernadinô từ trần ở Aquila Abruzzi và được chôn cất tại đây. Các phép lạ xảy ra
ngay tại mồ Ngài đã khiến đức Giáo hoàng Nicôla V tôn phong Ngài lên bậc hiển
thánh ngay sáu năm sau.
(daminhvn.net)
20 Tháng Năm
Kẻ Ăn Cắp Một Ổ Bánh Mì
Người ta thường kể về một trong những
ông thị trưởng đầu tiên của thành phố New York bên Hoa Kỳ giai thoại như sau: một
ngày mùa đông lạnh buốt nọ, ông thị trưởng phải chủ tọa các phiên tòa. Người ta
điệu đến trước mặt ông một ông lão quần áo tả tơi. Người đàn ông này bị tố cáo
là đã ăn cắp một mẩu bánh mì. Lời tự biện hộ duy nhất mà người đàn ông khốn khổ
đưa ra là: "Gia đình tôi đang chết đói".
Nghe xong lời cáo buộc của cử tọa
cũng như lời biẹn bạch của ông lão, viên thị trưởng đưa ra phán quyết như sau:
"Luật pháp không tha thứ cho bất cứ một hành động xấu nào. Tôi thấy cần phải
trừng phạt ông, và hình phạt cho tội ăn cắp là ông phải đóng 10 đô la". Vừa
công bố bản án, ông thỉntưởng rút trong túi của mình ra 10 đô la và trao cho
ngwòi đàn ông khốn khổ. Quay xuống cử tọa ông nói tiếp: "Ông lão đã bồi
thường vì tội ăn cắp của ông. Còn phần quý vị, tôi yêu cầu mỗi người phải đóng
50 xu tiền phạt vì sống dửng dưng đến độ để cho trong thành phố của chúng ta
còn có một người nghèo phải đi ăn cắp". Nói xong, ông ra lệnh cho viên biện
lý đi thu tiền vảtao tất cả cho ông lão.
Khi chiếc mũ đã được truyền một vòng
tòa án và trở về tay mình, ông lão đếm được tất cả 47 đô la 50 xu.
Trong sứ điệp Mùa Chay năm 1991, Ðức
thánh Cha Gioan Phaolô II mời gọi chúng ta hãy đọc và suy ngẫm về bài dụ ngôn
người giàu có và Lazarô.
Mới nghe qua, chúng ta có cảm tưởng
người giàu có trong bài dụ ngôn đã không làm điều gian ác nào để đến độ phải bị
trầm luân. Chúa Giêsu đã không nói: ông đã trộm cướp, hay biển lận hoặc gian xảo
trong việc làm ăn. Ngài cũng không kết án việc ông ngày ngày yến tiệc linh
đình.
Vậy thì đâu là tội của người phú hộ?
Thưa đó là tội dửng dưng trước nỗi khổ của người khác. Chúa Giêsu nói đến sự hiện
diện ngày qua ngày của một người khốn khổ trước cửa nhà ông để cho chúng ta thấy
sự đang tâm làm ngơ của người giàu có... Máu chảy, ruột mềm. Trước cảnh khốn khổ
của người đồng loại, mà người giàu có ấy vẫn không biểu lộ một chút xúc động hoặc
làm như không nhìn thấy, thì quả thật không gì đáng trách bằng, bởi vì người
giàu có đã làm cho trái tim của mình khô cứng.
Dửng dưng trước nỗi khổ của người
khác không là một thái độ vô thưởng vô phạt, mà là một hành động tội ác. Ông thị
trưởng thành phố New York trong câu chuyện trên đây quả thực đã thấy được tội
ác của chính ông và của thị dân của ông đối với lão ông ăn cắp bánh mì.
(Lẽ Sống)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét