08/06/2014
CHÚA NHẬT- LỄ CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG năm A
(phần I)
Thánh
Lễ Vọng:
Các
bài đọc này đọc trong Thánh Lễ cử hành vào chiều thứ Bảy, hoặc trước hay sau
Kinh Chiều I của Chúa Nhật lễ Hiện Xuống.
Bài
Ðọc I: Xh 19,3-8a. 16-20b
"Trước
mắt toàn dân, Chúa sẽ ngự xuống trên núi Sinai"
Bài
trích sách Xuất Hành.
Trong
những ngày ấy, Môisen lên cùng Thiên Chúa.
Từ
trên núi, Chúa gọi ông và bảo: "Ngươi hãy nói với nhà Giacób, và thông báo
cho con cái Israel thế này: "Chính các ngươi đã thấy những gì Ta làm cho
người Ai cập. Ta đã mang các ngươi trên cánh phượng hoàng, và đem các ngươi đến
với Ta. Từ nay, nếu các ngươi nghe lời Ta và giữ giao ước Ta, thì các ngươi sẽ
là sở hữu của Ta được tách biệt khỏi mọi dân, vì cả trái đất là của Ta. Ðối với
Ta, các ngươi sẽ là một vương quốc tư tế, một dân tộc hiến thánh. Ðó là những lời
ngươi sẽ nói lại với con cái Israel".
Môisen
trở xuống triệu tập các trưởng lão trong dân và trình bày cho họ mọi điều Chúa
đã truyền cho ông.
Toàn
dân đồng thanh đáp: "Mọi điều Thiên Chúa dạy, chúng tôi xin thi
hành".
Qua
ngày thứ ba, trời vừa sáng, có sấm vang chớp loè và mây dày đặc che phủ ngọn
núi và tiếng tù và rền vang.
Toàn
dân trong trại kinh hãi.
Môisen
đưa dân ra khỏi trại để gặp Chúa, họ đứng dưới chân núi.
Khắp
núi Sinai bốc khói, vì Chúa ngự xuống đó trong ngọn lửa: khói bốc lên như bởi
lò lửa và cả núi rung chuyển dữ dội.
Tiếng
tù và càng rúc mạnh.
Môisen
nói và Thiên Chúa đáp lại trong tiếng sấm.
Chúa
ngự xuống trên đỉnh núi Sinai, Người gọi Môisen lên đỉnh núi.
Ðó
là Lời Chúa.
Ðáp
Ca: Tv 103, 1-2a và 25c, 27-28, 29bc-30
Ðáp: Lạy Chúa, xin
sai Thánh Thần Chúa đến, và xin canh tân bộ mặt trái đất.
Xướng
1) Linh hồn tôi ơi, hãy chúc tụng Chúa, lạy Chúa là Thượng Ðế của tôi, Ngài quá
ư vĩ đại! Ngài mặc lấy oai nghiêm huy hoàng, ánh sáng choàng thân như mang áo
khoác. - Ðáp.
2)
Lạy Chúa, thực nhiều thay công cuộc của Ngài! Ngài đã tạo thành vạn vật cách
khôn ngoan, địa cầu đầy dẫy loài thụ tạo của Ngài, kìa biển khơi mênh mông bát
ngát, những vật tý hon sống chung cùng loài to lớn. - Ðáp.
3)
Hết thảy mọi vật đều mong chờ ở Chúa, để Ngài ban lương thực cho chúng đúng thời
giờ. Khi Ngài ban cho thì chúng lãnh, Ngài mở tay ra thì chúng no đầy thiện hảo.
- Ðáp.
4)
Ngài rút hơi thở chúng đi, chúng chết ngay, và chúng trở về chỗ tro bụi của
mình. Nếu Ngài gởi hơi tới, chúng được tạo thành, vì Ngài canh tân bộ mặt trái
đất. - Ðáp.
Bài
Ðọc II: Rom. 8,22-27
"Thánh
Thần cầu xin cho chúng ta bằng những tiếng than khôn tả".
Bài
trích thơ Thánh Phaolô Tông đồ gởi tín hữu Rôma.
Anh
em thân mến, chúng ta biết rằng cho đến nay, mọi tạo vật đang rên siết trong
cơn đau đớn như lúc sinh nở. Nhưng không phải chỉ tạo vật mà thôi đâu, mà cả
chúng ta nữa, tức là những kẻ đã được hưởng của đầu mùa của Thánh Thần, chúng
ta cũng rên rỉ trong mình chúng ta khi mong Thánh Thần nhận làm nghĩa tử, và cứu
chuộc thân xác chúng ta. Vì chưng nhờ niềm cậy trông mà chúng ta được cứu độ.
Nhưng
hễ nhìn thấy điều mình hy vọng thì không phải là hy vọng nữa.
Vì
ai đã thấy điều gì rồi, đâu còn hy vọng nó nữa?
Nhưng
nếu chúng ta hy vọng điều chúng ta không trông thấy, chúng ta sẽ kiên tâm trông
đợi.
Ðàng
khác, cũng có Thánh Thần nâng đỡ sự yếu hèn của chúng ta.
Vì
chúng ta không biết cầu ngyện thế nào cho xứng hợp.
Nhưng
chính Thánh Thần cầu xin cho chúng ta bằng những tiếng than khôn tả.
Mà
Ðấng thấu suốt tâm hồn, thì biết điều Thánh Thần ước muốn.
Bởi
vì Thánh Thần cầu xin cho các thánh theo ý Thiên Chúa.
Ðó
là Lời Chúa.
Alleluia:
Alleluia,
alleluia - Lạy Chúa Thánh Thần, xin xuống tràn ngập tâm hồn các tín hữu Chúa,
và xin nhóm lửa tình yêu Chúa trong lòng họ. - Alleluia.
Phúc
Âm: Ga 7,37-39
"Phát
sinh nước hằng sống"
Bài
trích Phúc Âm theo Thánh Gioan.
Vào
ngày cuối cùng và trọng đại của dịp lễ, Chúa Giêsu đứng lên giảng lớn tiếng rằng:
"Ai khát nước hãy đến cùng Ta và uống; ai tin nơi Ta, thì như lời Thánh
Kinh dạy: từ lòng họ nước hằng sống sẽ chảy ra như giòng sông".
Người
nói điều ấy về Chúa Thánh Thần mà các kẻ tin nơi Người sẽ lãnh lấy, vì bởi Chúa
Giêsu chưa được tôn vinh.
Ðó
là Lời Chúa.
Thánh
Lễ Trong Ngày:
Bài
Ðọc I: Cv 2, 1-11
"Các
vị được tràn đầy Chúa Thánh Thần và bắt đầu lên tiếng nói".
Trích
sách Tông đồ Công vụ.
Khi
đến ngày lễ Ngũ Tuần, tất cả các môn đệ đều tề tựu một nơi, bỗng từ trời phát
ra tiếng động như tiếng gió mạnh thổi đến, lùa vào đầy nhà nơi họ đang sum họp.
Lại có những lưỡi như thể bằng lửa xuất hiện và rải rác đậu trên từng người. Hết
thảy mọi người đều được tràn đầy Chúa Thánh Thần, và bắt đầu nói tiếng khác
nhau tuỳ theo Thánh Thần ban cho họ nói.
Khi
ấy, cư ngụ tại Giêrusalem, có những người Do-thái đạo đức từ khắp các nước dưới
gầm trời tụ về. Nghe tiếng ấy phát ra thì đoàn lũ tuôn đến, tâm trí bỡ ngỡ, vì
mỗi người đều nghe các môn đệ nói tiếng thổ âm của mình. Mọi người đều sửng sốt
và bỡ ngỡ nói rằng: "Nào tất cả những người đang nói đây không phải là người
Galilê ư? Nhưng tại sao mỗi người chúng tôi lại nghe họ nói tiếng bản xứ của
chúng tôi: Chúng tôi là người Parthi, Mêđi, Êlam, Mêsopotamia, Giuđêa,
Cappađôcia, Pôntô, Tiểu Á, Phrygia, Pamphylia, Ai-cập, Lybia, cận Cyrênê, và
người Rôma cư ngụ ở đây, là Do-thái và tòng giáo, là người Crêta và Á-rập,
chúng tôi đều nghe họ nói tiếng của chúng tôi mà ca tụng những kỳ công của
Thiên Chúa!"
[Mọi
người đều sửng sốt bỡ ngỡ nói với nhau rằng: "Thế này nghĩa là gì?"
Nhưng lại có người khác nhạo báng rằng: "Họ đầy rượu rồi".]
Ðó
là lời Chúa.
ÐÁP
CA: Tv 103, 1ab và 24ac. 29bc-30. 31 và 34
Ðáp: Lạy Chúa, xin
sai Thánh Thần Chúa đến, và xin canh tân bộ mặt trái đất (c. 30).
Hoặc
đọc: Alleluia.
Xướng:
1) Linh hồn tôi ơi, hãy chúc tụng Chúa. Lạy Chúa là Thiên Chúa của con, Ngài
quá ư vĩ đại! Lạy Chúa, thực nhiều thay công cuộc của Ngài! Ðịa cầu đầy dẫy
loài thụ tạo của Ngài. - Ðáp.
2)
Ngài rút hơi thở chúng đi, chúng chết ngay và chúng trở về chỗ tro bụi của
mình. Nếu Ngài gởi hơi thở tới, chúng được tạo thành, và Ngài canh tân bộ mặt
trái đất. - Ðáp.
3)
Nguyện vinh quang Chúa còn tới muôn đời, nguyện cho Chúa hân hoan vì công cuộc
của Chúa. Ước chi tiếng nói của con làm cho Chúa được vui; phần con, con sẽ hân
hoan trong Chúa. - Ðáp.
Bài
Ðọc II: 1 Cr 12, 3b-7. 12-13
"Trong
một Thánh Thần, tất cả chúng ta được thanh tẩy để làm nên một thân thể".
Trích
thư thứ nhất của Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Cô-rintô.
Anh
em thân mến, không ai có thể nói "Ðức Giêsu là Chúa" mà lại không do
Thánh Thần. Vậy có nhiều thứ ân sủng, nhưng chỉ có một Thánh Thần. Có nhiều thứ
chức vụ, nhưng chỉ có một Chúa. Có nhiều thứ công việc, nhưng chỉ có một Thiên
Chúa, là Ðấng làm mọi sự trong mọi người. Sự xuất hiện của Thánh Thần được ban
cho từng người, tuỳ theo lợi ích.
Cũng
như chỉ có một thân thể nhưng có nhiều chi thể, mà các chi thể tuy nhiều nhưng
chỉ là một thân thể, thì Chúa Kitô cũng vậy. Vì chưng trong một Thánh Thần, tất
cả chúng ta được thanh tẩy để làm nên một thân thể, cho dù là Do-thái hay dân
ngoại, nô lệ hay tự do: tất cả chúng ta đã uống trong một Thánh Thần.
Ðó
là lời Chúa.
Ca
Tiếp Liên
Lạy
Chúa Thánh Thần, xin Ngài ngự đến,
và
tự trời toả ánh quang minh của Ngài ra!
Lạy
Cha kẻ cơ bần, xin Ngài ngự đến;
Ðấng
ban ân huệ, Ðấng soi sáng tâm hồn, xin ngự đến!
Lạy
Ðấng an ủi tuyệt vời,
là
khách trọ hiền lương của tâm hồn,
là
Ðấng uỷ lạo dịu dàng.
Chúa
là sự nghỉ ngơi trong cảnh lầm than,
là
niềm an ủi trong lúc lệ rơi.
Ôi
sự sáng chứa chan hồng phúc,
xin
chiếu soi tràn ngập tâm hồn tín hữu của Ngài.
Nếu
không có Chúa trợ phù,
trong
con người còn chi thanh khiết, không còn chi vô tội.
Xin
Chúa rửa sạch điều nhơ bẩn, tưới gội chỗ khô khan,
và
chữa cho lành nơi thương tích.
Xin
uốn nắn điều cứng cỏi, sưởi ấm chỗ lạnh lùng,
chỉnh
đốn lại chỗ trật đường.
Xin
Chúa ban cho các tín hữu,
là
những người tin cậy Chúa, được ơn bảy nguồn.
Xin
ban cho họ được huân nghiệp nhân đức,
được
hạnh phúc cứu độ và được hoan hỉ đời đời.
(Amen.
Alleluia.)
Alleluia:
Alleluia,
alleluia! - Lạy Chúa Thánh Thần, xin xuống tràn ngập tâm hồn các tín hữu Chúa,
và xin nhóm lửa tình yêu Chúa trong lòng họ. - Alleluia.
Phúc
Âm: Ga 20, 19-23
"Như
Cha đã sai Thầy, Thầy cũng sai các con: Các con hãy nhận lấy Thánh Thần".
Tin
Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.
Vào
buổi chiều ngày thứ nhất trong tuần, những cửa nhà các môn đệ họp đều đóng kín,
vì sợ người Do-thái, Chúa Giêsu hiện đến, đứng giữa các ông và nói rằng:
"Bình an cho các con!" Khi nói điều đó, Người cho các ông xem tay và
cạnh sườn Người. Bấy giờ các môn đệ vui mừng vì xem thấy Chúa. Chúa Giêsu lại
phán bảo các ông rằng: "Bình an cho các con! Như Cha đã sai Thầy, Thầy
cũng sai các con". Nói thế rồi, Người thổi hơi và phán bảo các ông:
"Các con hãy nhận lấy Thánh Thần, các con tha tội cho ai, thì tội người ấy
được tha. Các con cầm tội ai, thì tội người ấy bị cầm lại".
Ðó
là lời Chúa.
Chú ý: Nơi
nào ngày thứ Hai hoặc thứ Ba sau Lễ Hiện Xuống là những ngày giáo dân phải hoặc
có thói quen dự lễ, thì có thể lấy lại Lễ Chúa Nhật Hiện Xuống, hay có thể dâng
lễ về Chúa Thánh Thần.
Suy
Niệm:
Phát
xuất từ một Thánh Thần
Phụng
vụ hôm nay cống hiến cho chúng ta hai bài tường thuật việc Chúa ban Thánh Thần
cho các Tông đồ, tức cũng là cho Hội Thánh và cho chúng ta, để ngày nay chúng
ta sống như lời thư Phaolô vừa nghe đọc. Hai bài tường thuật ấy khác nhau,
nhưng bổ túc cho nhau, để chúng ta hiểu rõ việc Chúa Thánh Thần xuống trên Giáo
hội, vừa rộng rãi vừa sâu xa. Dĩ nhiên chúng ta sẽ bắt đấu với bài sách Công vụ,
vì dường như bài đó muốn tường thuật biến cố mầu nhiệm mà chúng ta cử hành hôm
nay. Nhưng khi xem đến bài Tin Mừng, chúng ta sẽ thấy bài đó giúp chúng ta đi
sâu vào Thánh lễ này.
A.
Thánh Thần Hiện Xuống
Bài
sách Công vụ có vẻ rõ ràng sáng sủa. Hôm ấy là lễ Ngũ Tuần. Các môn đệ hội họp ở
một nơi. Bỗng dưng Thánh Thần hiện xuống; họ liền nói nhiều thứ tiếng khiến ai
đến xem cũng nghe thấy họ ca ngợi các kỳ công của Thiên Chúa trong ngôn ngữ của
mình.
Nhưng
trong hiện tượng sáng sủa ấy lại toàn những điều kỳ diệu làm nên nội dung phong
phú của ngày lễ hôm nay.
Trước
hết đối với người Dothái, hôm nay là ngày lễ lớn, một trong ba ngày lễ lớn nhất
trong năm. Lễ cử hành 50 ngày sau lễ Vượt qua, nên gọi là lễ Ngũ Tuần. Vượt qua
đưa họ ra khỏi nô lệ Aicập, thì 50 ngày sau họ cử hành lễ này để ghi nhớ ký kết
giao ước ở chân núi Sinai. Ít ai ở thời các Tông đồ còn để ý đến nguồn gốc xa
xưa hơn nữa của ngày lễ này. Vì thực ra, khởi đầu lễ Ngũ Tuần chỉ là một lễ
nông nghiệp. 50 ngày sau khi xuống đồng cắt bó lúa đầu tiên đưa lên Ðền thờ cảm
tạ Yavê, Dân Chúa hôm nay đem nhiều bột, nhiều bánh và nhiều súc vật lên hân
hoan tạ ơn Thiên Chúa đã cho mùa màng phong phú. Lễ Ngũ Tuần vì thế ngay từ đầu
đã nô nức vui tươi. Từ ngày mặc lấy ý nghĩa kỷ niệm ngày ký kết giao ước, lễ
này lại có tính cách dân tộc vì là ngày dân bắt đầu có "hiến pháp",
có pháp luật. Thế nên rất nhiều người Dothái ở xa cũng về Yêrusalem dự lễ.
Chính
trong bầu khí hân hoan, nô nức của ngày lễ Ngũ Tuần Dothái mà chúng ta được chứng
kiến sự kiện lạ lùng xảy ra nơi nhà các môn đệ Chúa đang hội họp.
Theo
lệnh Chúa, họ đang ở tại Yêrusalem chờ đợi "điều Cha đã hứa". Thì
này, "bỗng xảy đến tự trời một tiếng rào rào như thể tiếng cuồng phong thổi
đến, vang dậy đầy cả nhà". Ðang sống trong bầu khí của ngày lễ Ngũ Tuần,
ai mà không liên tưởng tới ngày hiện tượng hùng vĩ đã xảy ra trên núi Sinai
xưa. Cả núi đều rung chuyển mạnh vì có tiếng sấm của Yavê vang lớn ở trên cao.
Và ngày xưa đã có chớp, rồi khói bốc lên như khói lò thiêu; thì nay kìa
"có những lưỡi như thể bằng lửa hiện ra cho họ và phân tán ra đậu trên mỗi
người trong họ". Và như ở Sinai hôm đó toàn dân đã tập họp lại dưới chân
núi để nghe ban bố Luật pháp, thì nay toàn thế giới trong con người của những
dân nói tiếng khác nhau cũng đến nghe họ nói những kỳ công của Thiên Chúa.
Người
ta dễ nhìn thấy đây là cảnh tượng trái ngược hẳn với câu truyện xây tháp Babel,
vì một bên là người trong cùng một nhà bỗng nói những ngôn ngữ khác nhau thành
ra chia rẽ tản mác đi mỗi người một ngã; còn ở đây các dân tộc nói những thứ tiếng
khác nhau trở thành một cộng đoàn hiệp thông. Nhưng người ta còn phải thấy rằng
sỡ dĩ được như thế này là nhờ việc các Tông đồ nói được những thứ tiếng khác lạ
của người nghe, tức là Hội Thánh phải biết nói "ngôn ngữ của mọi thời, mọi
nơi mới có thể biến cả thế giới nên một cộng đoàn duy nhất. Và điều đó thể hiện
được, vì theo lời Phêrô tuyên bố hôm nay, Thiên Chúa đã đổ Thần trí của Người
xuống trên mọi xác phàm, như lời Yoel đã đoan hứa và như Chúa Giêsu đã bảo phải
chờ đợi.
Như
vậy, xảy ra trong bối cảnh của ngày lễ Ngũ Tuần Dothái, việc Chúa Thánh Thần hiện
xuống trên các Tông đồ nói lên cao điểm của mầu nhiệm Vượt qua mới. Ðức Giêsu
Kitô đã giải phóng chúng ta trong sự chết và sự sống lại của Người. Nay Người tổ
chức chúng ta lại thành một dân duy nhất, khi ban Thần trí Người xuống trên
Giáo hội. Các Tông đồ của Người sẽ ra đi cho đến tận cùng mặt đất để nói lên
các kỳ công của Thiên Chúa trong ngôn ngữ và văn hóa của mọi dân tộc khiến mọi
người trên khắp thế giới cũng nhận một Cha chung trên trời và sống làm anh em với
nhau theo giáo lý của Ðức Kitô.
Do
đó ngày hôm nay có thể coi như ngày ra mắt của Dân Mới, ngày Hội Thánh hữu hình
khởi sự đi vào lòng các dân tộc, ngày chúng ta phải ý thức mình là công dân của
Nước Trời và là anh em với mọi người.
Nhưng
khi chúng ta muốn tìm đến nguồn gốc sâu xa hơn nữa của ngày lễ hôm nay, thì chỉ
bài Tin Mừng Yoan mới nêu lên được phương hướng phải đi vào.
B.
Chúa Yêsu Ban Thánh Thần
Lập
tức chúng ta thấy như ngỡ ngàng. Thánh Yoan thuật rằng ngay lúc xế chiều ngày
thứ nhất trong tuần, Chúa phục sinh đã hiện diện với các môn đệ, thở hơi trên họ
và nói: Hãy chịu lấy Thánh Thần. Như vậy, họ đã được chịu lấy Thánh Thần ngay
chiều hôm lễ Phục sinh. Tại sao Luca lại kể mãi đến ngày lễ Ngũ Tuần, Chúa
Thánh Thần mới hiện xuống trên các thánh Tông đồ?
Chúng
ta có thể giải đáp một cách đơn sơ rằng Thần trí của Chúa đã hoạt động trên mặt
đất ngay từ thời sáng thế. Người đã dùng các tiên tri mà phán dạy, như lời kinh
Tin Kính nói. Người đã phủ bóng trên Ðức Trinh Nữ và đỗ xuống trên Ðức Kitô.
Chính Luca cũng nói ở đầu sách Công vụ: Ðức Giêsu đã chọn các Tông đồ dưới sự
hướng dẫn của Thánh Thần. Nghĩa là như lời thư Phaolô hôm nay nói: ơn Thần khí
phát biểu ra nơi mỗi người mỗi khác, tùy ích chung. Và như vậy không phải chỉ
có một lần Chúa Thánh Thần hiện xuống; và Người có thể đến với mọi người nhiều
lần trong đời sống để làm những công việc khác nhau. Nhưng phải nói Người xuống
trên cộng đoàn các môn đệ trong ngày lễ Ngũ Tuần có một giá trị và ý nghĩa đặc
biệt, không tiền khoáng hậu, để đánh dấu một chuyển biến lớn trong Lịch sử cứu độ.
Còn
khi Người đến trên các Tông đồ vào buổi chiều ngày Phục sinh như thánh Yoan kể
thì lại có ý nghĩa khác. Có thể nói rằng: đối tượng của bài Tin Mừng hôm nay
không phải là đối tượng của bài sách Công vụ. Rõ ràng thánh Luca muốn thuật lại
việc Chúa Thánh Thần hiện xuống; còn thánh Yoan chỉ muốn cho chúng ta thấy Chúa
sống lại hiện ra. Và đọc kỹ đoạn Tin Mừng này chúng ta phải ngỡ ngàng vì tác giả
có nhiều ẩn ý sâu xa.
Thoạt
đầu, thánh Yoan cho ta thấy bối cảnh của buổi chiều Chúa nhật Phục sinh. Các Tông
đồ ở với nhau, nhưng cửa đóng cài chặt vì sợ người Dothái. "Thì Chúa Giêsu
đã đến". Yoan dùng chữ "đến" chứ không dùng chữ "hiện
ra". Chữ ấy ngài vẫn dùng trong các tác phẩm của ngài và đặc biệt trong
câu kết của sách Khải huyền: Lạy Chúa Giêsu, xin hãy đến! Như vậy bối cảnh của
buổi chiều ngày Chúa nhật là bối cảnh của một cuộc hội họp, phụng vụ. Nói đúng
hơn, việc Chúa đến đã làm cho cuộc họp mặt của các Tông đồ trở thành buổi họp
phụng vụ. Người chào họ bằng câu chúc bình an là muốn đem Nước Trời đến cho họ.
Người chỉ tay và cạnh sườn Người cho họ, để họ thấy đây chính là Người, Người
đã chịu đóng đinh, Người đã trở thành Chiên Vượt qua sát tế. Nên Yoan đã dùng
chữ "chỉ" giống như Yoan Tẩy giả đã chỉ vào Ðức Giêsu và tuyên bố:
"Ðây là Chiên Thiên Chúa gánh tội thiên hạ". Ðược thấy Chúa, các môn
đệ mừng rỡ; vì Yoan luôn luôn nói "thấy" Chúa là được sự sống, là được
cứu độ, và "thấy" Ðức Chúa Cha là được thỏa mãn.
Lẽ
ra Yoan đã có thể dừng lại ở đây. Việc Chúa sống lại hiện đến với môn đồ đã đạt
tới mục đích rồi. Họ đã được cứu độ nhờ việc Chúa Tử nạn Phục sinh đến với họ.
Nhưng Yoan còn viết thêm. Và những lời sau đây cũng được xếp đặt tương tự như vừa
kể ở trên. Người ta có cảm giác Yoan lặp lại những điều vừa viết. Ðúng, ông nói
lại nhưng đào sâu thêm. Ông viết: một lần nữa, Người nói với họ: bằng yên cho
các ngươi. Nhưng lần này, Người không gửi sự bằng yên đến với họ để biến họ nên
"những con người được sai đi" để sai họ đi như Cha đã sai Người.
Nhưng họ chỉ có thể ra đi khi đã được lãnh nhận Thánh Thần. Thế nên nói thế rồi
Người đã thổi hơi trên họ và nói: Hãy chịu lấy Thánh Thần. Câu này Yoan đã viết
song song với câu ở trên: Nói thế rồi, Người chỉ tay và cạnh sườn Người cho họ.
Câu sau lặp lại câu trước nhưng sâu xa hơn. Và phải nhờ câu trước để hiểu câu
sau. Câu trước nhắc đến Ðức Kitô trên Thập giá chịu lưỡi đòng đâm thâu. Câu sau
diễn tả ý nghĩa của sự kiện "Nước cùng Máu" đã chảy ra tự cạnh sườn Ðấng
bị đâm thâu, tức là Thánh Thần được ban cho Giáo hội do việc Tử nạn của Ðức
Kitô.
Chịu
lấy Thánh Thần rồi, Giáo hội có sự sống mới, có khả năng tác sinh, mà cụ thể là
tha tội cho người ta trở nên con cái Thiên Chúa. Thế nên, nếu trên kia khi thấy
Chúa, các môn đồ đã được vui mừng, thì bây giờ khi đã chịu lấy Thánh Thần là nội
dung của sự vui mừng, các Tông đồ có thể làm nên Hội Thánh khi tha tội cho người
ta.
Bài
Tin Mừng Yoan như thế có hai phần song song rõ rệt. Phần sau phải tựa vào phần
trước khiến cả hai phần chỉ là một diễn ra càng đi càng sâu. Nhờ việc Chúa sống
lại, môn đồ được thấy Người và được vui mừng. Nhờ hơi thở của Người, họ được
lãnh nhận Thánh Thần và có thể xây dựng Hội Thánh. Họ chỉ được ơn sau, nhờ đã
thấy tay và cạnh sườn Người trước, tức là đã tin mầu nhiệm hy tế Thập giá:
Thánh Thần như nước thanh tẩy đã chảy ra tự cạnh sườn máu me của Ðấng chịu đóng
đinh.
Yoan
không thể bỏ phần sau, vì như vậy sẽ dừng lại ở việc Chúa sống lại hiện ra; và
tin việc Chúa sống lại để làm gì, nếu mầu nhiệm đó không có giá trị cứu thế, tức
là ban Thánh Thần để tha tội? Yoan nhắc nhở cho chúng ta biết: mầu nhiệm Phục
sinh phải bao hàm và đạt tới mầu nhiệm Hiện xuống; việc Chúa Thánh Thần hiện xuống
là ơn tuôn trào từ mầu nhiệm Vượt qua vì Ðức Kitô có "ra đi" thì
Thánh Thần mới được ban xuống cho loài người.
Và
nếu mầu nhiệm Phục sinh - Hiện xuống chỉ là một, thì Hội Thánh huy hoàng trong
ngày lễ Hiện xuống không được quên mình đã được sinh ra từ cạnh sườn Chúa Cứu
Thế. Chính Nước Thánh Thần chảy ra từ các vết thương của Chúa chịu đóng đinh đã
rửa Hội Thánh và chính hơi thở của Chúa sống lại đã sai các Tông đồ đi trong
Thánh Thần để kết nạp Hội Thánh. Bài Tin Mừng Yoan hôm nay đưa chúng ta vào chiều
sâu và nguồn gốc của hiện tượng kể trong bài sách Công vụ. Cả hai bài cho chúng
ta thấy ý nghĩa sâu xa của lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống. Và bổn phận của những
người đã lãnh nhận Thánh Thần là phải thực hiện lời thư Phaolô.
C.
Xây Dựng Nhiệm Thể
Sở
dĩ chúng ta đã được lãnh nhận Thánh Thần là vì chúng ta đã đi qua mầu nhiệm Tử
nạn - Phục sinh của Ðức Kitô trong phép Rửa. Trước khi chịu phép Thêm sức, người
ta đã phải lãnh nhận bí tích Rửa tội. Không phải khi chịu phép Rửa tội người ta
chưa trở nên Ðền thờ của Chúa Thánh Thần. Người ta cũng đã có "sự vui mừng"
như các Tông đồ buổi chiều lễ Phục sinh, tức là đã được mầm mống của Thánh Linh
nhờ hơi thở của Chúa sống lại. Nhưng cũng như các Tông đồ phải chờ đón nhận
Thánh Thần trong ngày Ngài hiện xuống để ra đi tiếp nối sự nghiệp của Chúa Cứu
Thế, thì sau khi chịu phép Rửa tội, người ta cũng còn phải được Thêm sức để đi
thi hành sứ mệnh ở đời. Và sứ mệnh này, thư Phaolô nói, có rất nhiều diện và mặc
nhiều hình thức, nhưng tất cả đều phát xuất từ một Thánh Thần và quy về cùng một
đối tượng là xây dựng nhân loại nên một thân thể Ðức Kitô.
Nỗ
lực xây dựng nào cũng tốt và cũng cần. Ðiều quan trọng không phải là sự khác biệt
trong công việc, nhưng là cơ sở phát xuất, mục tiêu nhắm tới và thiện chí thi
hành. Nếu ai cũng để cho Thánh Thần thúc đẩy và nhiệt tình xây dựng xã hội loài
người nên một, thì tất cả chúng ta sẽ là tông đồ của ngày lễ Hiện xuống năm
nay.
Và
đó là điều mà Thánh lễ này muốn thực hiện. Chúa Tử nạn Phục sinh sẽ đến với
chúng ta. Người ban lương thực bổ sức bằng Thánh Thần để chúng ta hết thảy
không những được vui mừng vì thấy Người, mà còn được Thần khi Người thổi cho những
tư tưởng sáng tạo, những nhiệt tình phấn khởi, muốn chung sức với mọi người để
xây dựng một gia đình duy nhất, một dân tộc đoàn kết, một xã hội hòa bình.
(Trích
dẫn từ tập sách Giải Nghĩa Lời Chúa
của
Ðức cố Giám Mục Bartôlômêô Nguyễn Sơn Lâm)
LỜI CHÚA MỖI NGÀY
Chủ Nhật Lễ Hiện Xuống, Năm A
Bài đọc: Acts 2:1-11; Rom
8:8-17; Jn 20:19-23.
GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: Các hoạt động
của Thánh Thần.
Thánh
Thần là Thiên Chúa bị bỏ quên. Thời đại của chúng ta, thời đại từ khi Chúa
Giêsu về trời cho đến Ngày Tận Thế là thời đại của Thánh Thần; thế mà nhiều người
trong chúng ta lại biết rất ít về Ngài. May mắn cho chúng ta, Giáo Hội dùng
ngày hôm nay để giúp chúng ta ôn lại giáo lý về Chúa Thánh Thần.
Các
Bài Đọc hôm nay cho chúng ta nhìn thấy các khía cạnh khác nhau của Ngôi Ba
Thiên Chúa. Trong Bài Đọc I, Sách CVTĐ tường thuật Thánh Thần hiện xuống và đậu
lại trên mỗi Tông-đồ qua hình ảnh của cơn gió mạnh, hình lưỡi lửa, và sự kiện
nói tiếng lạ. Trong Bài Đọc II, Thánh Phaolô phân biệt hai lối sống: theo Thánh
Thần và theo xác thịt. Những người theo lối sống xác thịt không thể đẹp lòng
Thiên Chúa, và sẽ lãnh nhận hậu quả là cái chết. Những người theo lối sống của
Thánh Thần làm đẹp lòng Thiên Chúa. Nếu có yếu đuối phạm tội, họ sẽ được thanh
tẩy và được sống muôn đời với Thiên Chúa. Trong Phúc Âm, trước Cuộc Thương Khó,
Chúa Giêsu hứa sẽ ban Thánh Thần cho các môn đệ và mô tả vai trò của Thánh Thần.
Trong trình thuật hôm nay, sau khi sống lại, Ngài đến để ban Thánh Thần cho các
ông đúng như lời Ngài đã hứa.
KHAI TRIỂN BÀI ĐỌC:
1/
Bài đọc I:
Và ai nấy đều được tràn đầy ơn Thánh Thần.
1.1/
Lễ (Ngũ) Tuần: Việt-nam
dịch không đúng, lẽ ra phải dịch Lễ Các Tuần hay Lễ Năm Mươi Ngày (Pentecost,
50 ngày, hay 7 tuần). Lễ Các Tuần là một trong 3 lễ trọng thể của người
Do-thái, mà tất cả các người nam của họ, sống trong vòng 20 dặm của Jerusalem,
phải về Jerusalem để dự lễ. Hai lễ trọng kia là Lễ Vượt Qua và Lễ Lều. Lễ Các
Tuần xảy ra đúng 50 ngày sau Lễ Vượt Qua. Lễ Vượt Qua thường xảy ra vào trung
tuần tháng Nissan (tháng tư); vì thế, Lễ Các Tuần rơi vào đầu tháng 6. Tháng 6
là tháng du hành vì thời tiết đã tốt đẹp hơn và thuận tiện cho việc đi lại. Đó
là lý do tại sao trong trình thuật hôm nay có bao nhiêu sắc dân, những người
theo đạo Do-thái lên Jerusalem để mừng lễ. Lễ Các Tuần kỷ niệm hai biến cố quan
trọng:
(1)
Lịch sử:
Mừng kỷ niệm Thiên Chúa ban Thập Giới cho Moses trên núi Sinai;
(2)
Nông nghiệp: Hai
ổ bánh làm bằng bột lúa miến được dâng lên Thiên Chúa để cám ơn Ngài đã cho gặt
hái được mùa màng. Trong 3 ngày Lễ Trọng, mọi người phải tuân giữ luật ngày
Sabbath.
1.2/
Những gì đã xảy ra trong ngày Lễ Các Tuần:
(1)
Tiếng gió mạnh: "Khi
đến ngày lễ Các Tuần, mọi người đang tề tựu ở một nơi, bỗng từ trời phát ra một
tiếng động, như tiếng gió mạnh ùa vào đầy cả căn nhà, nơi họ đang tụ họp."
+ Từ ngữ: Trong tiếng Do-thái cũng như Hy-lạp, họ chỉ có một danh từ dùng cho cả
Thánh Thần lẫn gió: ruah trong tiếng Do-thái, vàpneuma trong
tiếng Hy-lạp. Vì thế, Thánh Thần được đồng nhất với gió.
+
Thánh Thần là gió, Ngài ban cho con người hơi thở và sự sống: Trong Sách Sáng
Thế, khi vũ trụ còn hỗn mang, Thánh Thần của Thiên Chúa bay là là trên mặt nước
(Gen 1:2). Khi tạo dựng con người, Thiên Chúa thổi hơi vào trong lỗ mũi của con
người và họ được sống (Gen 2:7), khi Chúa rút hơi thở ra, con người trở về cát
bụi (Psa 104:29). Trong cuộc đàm thoại giữa Chúa Giêsu và Nicodemus, Chúa Giêsu
ví hoạt động của Thánh Thần trong con người như gió: "Ông đừng ngạc nhiên
vì tôi đã nói: các ông cần phải được sinh ra một lần nữa bởi ơn trên. Gió muốn
thổi đâu thì thổi; ông nghe tiếng gió, nhưng không biết gió từ đâu đến và thổi
đi đâu. Ai bởi Thánh Thần sinh ra thì cũng vậy" (Jn 3:7-8).
+
Công dụng của gió: Gió có thể cuốn đi tất cả các rác rưởi và làm cho nơi đó được
sạch. Chúng ta cứ nhìn những trận gió bão, sẽ biết sức mạnh của gió: Nó cuốn hết
những gì trước mặt và hoàn toàn làm đổi mới nơi nào gió đi qua. Tương tự như thế
cho hoạt động của Thánh Thần trong con người: Ngài có thể quét sạch những tật xấu
trong con người, nếu chúng ta để cho Ngài hoạt động. Gió cũng có thể làm cho
con người cảm thấy mát mẻ, dễ chịu, như cơn gió mùa hè, mùa xuân. Thánh Thần
cũng đem lại sự tươi trẻ cho tâm hồn con người.
(2)
Hình lưỡi lửa: "Rồi
họ thấy xuất hiện những hình lưỡi giống như lưỡi lửa tản ra đậu xuống từng người
một." Sách Khải Huyền đồng hóa Thánh Thần với lửa (Rev 4:5). Matthew nói tới
việc chịu Phép Rửa bởi Thánh Thần và lửa (Mt 3:11, Lk 3:16). Các công dụng của
lửa:
+
Lửa dùng cho sự thanh luyện, như lửa dùng để luyện kim như thử vàng (I Pet
1:7). Thánh Thần cũng thanh luyện mọi bất toàn trong con người, và thánh hóa bằng
cách làm cho con người trở nên hoàn thiện hơn (I Cor 3:12-15).
+
Lửa cũng dùng để nấu nướng, sưởi ấm, hay kích thích lòng người (Lk 12:49). Ca
Tiếp Liên cho chúng ta thấy Thánh Thần có thể sưởi ấm chỗ lạnh lùng trong tâm hồn
con người bằng cách ban tình yêu. Thánh Thần giúp tín hữu có lòng nhiệt thành để
hăng say rao giảng và làm chứng cho Chúa.
+
Cột Lửa cũng dùng để soi sáng cho dân Israel biết đường đi (Exo 13:21). Thánh
Thần soi sáng cho con người nhận ra sự thật, đường đi, và xua tan bóng đêm tội
lỗi.
+
Lửa cũng dùng để thiêu rụi và tiêu diệt (Gen 19:24, Rev 8:7). Thị kiến của
Moses về lửa cháy mà bụi gai không bị thiêu rụi (Exo 3:2) là hình ảnh của Thánh
Thần tạo Ngôi Lời trong lòng Mẹ Maria mà Mẹ vẫn trinh khiết vẹn tuyền (Lk
1:35).
(3)
Nói tiếng lạ: "Và
ai nấy đều được tràn đầy ơn Thánh Thần, họ bắt đầu nói các thứ tiếng khác, tuỳ
theo khả năng Thánh Thần ban cho. Lúc đó, tại Jerusalem, có những người Do-thái
sùng đạo, từ các dân thiên hạ trở về. Nghe tiếng ấy, có nhiều người kéo đến. Họ
kinh ngạc vì ai nấy đều nghe các ông nói tiếng bản xứ của mình. Họ sửng sốt,
thán phục và nói: "Những người đang nói đó không phải là người Galilee cả
ư? Thế sao mỗi người chúng ta lại nghe họ nói tiếng mẹ đẻ của chúng ta?"
+
Trong tiếng Hy-lạp, danh từ dùng để chỉ cái lưỡi (gnôssa) cũng được dùng
để chỉ các ngôn ngữ khác nhau, nhưng chỉ dùng ở số nhiều (gnôssai). Khi
dùng danh từ ở số nhiều, nó cũng có ý nghĩa là nói tiếng lạ.
+
Phaolô dành cả một chương 14 để bàn về việc nói tiếng lạ trong Thư I Corintô:
Nói tiếng lạ là tiếng con người nói với Chúa khi con người trong trạng thái xuất
thần. Để người khác có thể hiểu, cần có người thông dịch; ví dụ, để hiểu một
người ngoại quốc nói, chúng ta cần có người thông dịch. Nếu không có người
thông dịch, nói tiếng lạ cũng như không. Phaolô cho ơn gọi ngôn sứ cao hơn ơn gọi
nói tiếng lạ, vì nó xây dựng Giáo Hội; trong khi người nói tiếng lạ chỉ xây dựng
cho chính mình.
+
Biến cố Tháp Babel: là hậu trường để hiểu biến cố hôm nay. Trong biến cố Tháp
Babel, Thiên Chúa phân tán con người đi khắp nơi bằng cách cho họ không hiểu
ngôn ngữ của nhau. Trong biến cố hôm nay, Thánh Thần qui tụ con người lại bằng
cách cho họ hiểu ngôn ngữ của các Tông-đồ đang nói.
+
Nói ngoại ngữ hay nói ngôn ngữ của trái tim? Nhiều tác giả cho các Tông-đồ
không thực sự nói tiếng lạ, nhưng nói ngôn ngữ của trái tim. Điều này chỉ là
suy đoán theo kiểu của mình rồi áp dụng cho Thiên Chúa. Họ quên đi quyền năng của
Thiên Chúa: Nếu Ngài có thể bắt họ nói các thứ tiếng khác nhau để phân tán họ
đi, Ngài cũng có thể cho họ nói cùng một ngôn ngữ để hiệp nhất trở lại. Hơn nữa,
nói bằng ngôn ngữ của trái tim, làm sao những người ngoại cuộc có thể hiểu được?
Biến cố nói tiếng lạ hôm nay là do quyền lực của Thánh Thần. Ngài "phiên dịch"
lời các ông nói trong trí óc khán giả, để chỉ một ngôn ngữ các ông nói ra bằng
tiếng Aramaic, mọi người đều hiểu theo ngôn ngữ của họ. Họ nói: "chúng ta
đều nghe họ dùng tiếng nói của chúng ta mà loan báo những kỳ công của Thiên
Chúa."
2/
Bài đọc II:
Phàm ai được Thánh Thần Thiên Chúa hướng dẫn, đều là con cái Thiên Chúa.
Trọng
tâm của Thư Rôma là sự cần thiết của Tin Mừng cho cả người Do Thái lẫn Dân Ngoại,
vì cả hai đều phạm tội chống lại Thiên Chúa. Người Do Thái tuy có Lề Luật,
nhưng đã không giữ trọn vẹn Lề Luật, nên cũng chẳng hơn gì Dân Ngoại. Vì thế, cả
hai đều cần Đức Kitô giải phóng khỏi Lề Luật, khỏi tội lỗi, và khỏi sự chết.
Vấn
đề tranh luận là có phải con người sau khi đã được công chính hóa nhờ tin tưởng
vào Đức Kitô, họ sẽ không cần luật lệ nữa? Thánh Phaolô xác tín không phải như
thế; nhưng từ nay con người sẽ sống theo Luật mới: luật yêu thương và được hướng
dẫn bởi Chúa Thánh Thần. Chương 8 là chỗ mà Phaolô bàn thảo chi tiết về luật mới
này.
2.1/
Lối sống theo Thánh Thần:
(1)
Người tín hữu có khả năng sống theo hướng dẫn của Thánh Thần: Qua Phép Rửa, người
tín hữu đã lãnh nhận Chúa Thánh Thần; vì thế, họ có khả năng để sống lối sống
theo Thánh Thần.
(2)
Người tín hữu thuộc về Đức Kitô: Có Thánh Thần của Đức Kitô là có Đức Kitô; vì thế,
tuy họ vẫn có thể phạm tội vì yếu đuối xác thịt, Thánh Thần cũng ban cho họ được
sống vì họ đã trở nên công chính nhờ Đức Kitô.
(3)
Tự do và không sợ hãi: Người
sống theo Thánh Thần không bị lệ thuộc vào bất cứ gì ở đời tạm này, nên họ thực
sự là người tự do. Họ dùng của cải vật chất như phương tiện Thiên Chúa ban và
có mất cũng không sao, vì họ biết Thiên Chúa là Cha sẽ không bao giờ để họ thiếu
những phương tiện cần thiết cho đời sống. Điều họ quan tâm là tình yêu của họ
dành cho Thiên Chúa và cho tha nhân, chứ không phải làm sao để giữ chi tiết từng
lề luật. Nếu vì yếu đuối phạm luật, họ tin máu Đức Kitô sẽ rửa sạch và giao hòa
họ với Chúa Cha.
(4)
Người sống theo sự chỉ dẫn của Thánh Thần đẹp lòng Thiên Chúa vì họ yêu thương mọi
người.
(5)
Sau cùng, lối sống theo Thánh Thần là lối sống đem lại sự sống cả đời này và đời
sau:
Chính
Thánh Thần chứng thực họ là con cái Thiên Chúa. “Vậy đã là con, thì cũng là thừa
kế, mà được Thiên Chúa cho thừa kế, thì tức là đồng thừa kế với Đức Kitô; vì một
khi cùng chịu đau khổ với Người, chúng ta sẽ cùng được hưởng vinh quang với Người.”
2.2/
Lối sống theo xác thịt:
(1)
Con người có thể từ chối Thánh Thần: Tuy người tín hữu đã lãnh nhận Chúa Thánh Thần qua
Phép Rửa; nhưng vì tự do, người tín hữu vẫn có thể từ chối lối sống theo Thánh
Thần để sống theo lối sống xác thịt.
(2)
Khi họ từ chối Thánh Thần, họ cũng không thuộc về Đức Kitô; vì thế, họ sẽ
không nhận được ơn tha tội.
(3)
Người theo lối sống này để xác thịt điều khiển toàn bộ cuộc sống: Họ làm nô lệ cho uy
quyền, danh vọng, của cải vật chất, và mọi thú vui dục vọng của thế gian này.
Người sống theo xác thịt làm nô lệ cho thế gian và quỉ thần, vì họ sợ mất những
gì họ khao khát và nhất là sợ chết.
(4)
Người sống theo xác thịt không đẹp lòng Thiên Chúa vì họ chỉ biết lo
cho bản thân của họ.
(5)
Họ sẽ không được hưởng cuộc sống đời đời: Khi không có Thánh Thần và Đức Kitô, họ cũng không
có Thiên Chúa và cuộc sống đời đời mà Ngài đã chuẩn bị cho các con cái của
Ngài.
3/
Phúc Âm:
Đấng Bảo Trợ khác sẽ đến ở với anh em luôn mãi.
3.1/
Chúa Giêsu hứa ban Thánh Thần cho các môn đệ: Trong trình thuật hôm nay trước
Cuộc Thương Khó, Chúa Giêsu căn dặn các môn đệ hai điều quan trọng và có liên
quan mật thiết với nhau:
(1)
“Nếu anh em yêu mến Thầy, anh em sẽ giữ các điều răn của Thầy”: Yêu mến Chúa Giêsu
là làm những gì Ngài căn dặn. Những điều Ngài căn dặn quan trọng nhất là giới
luật yêu thương và trung thành rao giảng Tin Mừng.
(2)
“Thầy sẽ xin Chúa Cha và Người sẽ ban cho anh em một Đấng Bảo Trợ khác đến ở với
anh em luôn mãi”: Chữ
Hy-lạp Chúa Giêsu dùng trong trình thuật là “allos paracletos.”
Chúa Giêsu tự ví mình như một “paracletos,” và Chúa Thánh Thần là một “paracletos”
khác mà Chúa Cha gởi tới để bênh vực và ở với các môn đệ luôn mãi. Tuy quan niệm
về Thánh Thần đã có trong truyền thống Do Thái; nhưng chưa rõ nét như những gì
Chúa Giêsu mặc khải cho các môn đệ trong Tin Mừng Gioan. Tiên tri Joel đã nói
trước về sự hiện diện của Thánh Thần trong mỗi người khi triều đại của Đấng
Thiên Sai tới (Joel 2:28-29), và lời Chúa Giêsu hứa là làm trọn lời tiên tri
Joel.
3.2/
Vai trò của Thánh Thần: Chúa
Giêsu cũng mặc khải về vai trò của Thánh Thần.
(1)
Giúp các môn đệ giữ Lời Chúa: Chúa Giêsu nhắc lại việc giữ các giới răn và mối liên hệ giữa
Ngài, Chúa Cha và các môn đệ: "Ai yêu mến Thầy, thì sẽ giữ lời Thầy. Cha
Thầy sẽ yêu mến người ấy. Cha Thầy và Thầy sẽ đến và ở lại với người ấy. Ai
không yêu mến Thầy, thì không giữ lời Thầy. Và lời anh em nghe đây không phải
là của Thầy, nhưng là của Chúa Cha, Đấng đã sai Thầy.”
(2)
Dạy các môn đệ mọi điều và làm cho các môn đệ nhớ lại những gì Chúa Giêsu đã
nói:
Chúa
Thánh Thần không nói thêm những mặc khải mới lạ; nhưng sẽ dạy dỗ các môn đệ và
nhắc nhở các Ngài những điều Chúa Giêsu đã nói.
Cả
hai điều trên có liên quan mật thiết với nhau và là sứ vụ của Thánh Thần. Ngài
nhắc cho các môn đệ nhớ lại những sự thật Chúa Giêsu đã nói và giúp các môn đệ
có sức mạnh thi hành những điều đó, vì Ngài hoạt động từ trong tâm hồn các ông.
ÁP DỤNG TRONG CUỘC SỐNG:
-
Chúng ta phải luôn ý thức sự hiện diện của Chúa Thánh Thần trong tâm hồn, như
thánh Phaolô nói: "Thân thể anh em là Đền Thờ của Chúa Thánh Thần;"
và chúng ta phải cầu nguyện thường xuyên với Ngài, nhất là những giờ phút nghi
ngờ, do dự, và không biết quyết định làm sao.
-
Chúng ta không thể hiểu biết và nhận ra sự thật của Thiên Chúa nếu không nhận
được sự hướng dẫn của Thánh Thần. Vì thế, chúng ta phải cầu nguyện với Ngài
trên đường đi tìm sự thật.
-
Thánh Thần thánh hóa con người bằng cách quét sạch những xấu xa, tội lỗi; và
làm đầy tâm hồn bằng sự thật và ân sủng. Ngài cũng giúp chúng ta có sức mạnh và
can đảm làm chứng cho Thiên Chúa.
Lm. Anthony ĐINH
MINH TIÊN, OP.
08/06/14 CHÚA NHẬT CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG – A
Ga 20,19-23
Ga 20,19-23
Suy niệm: Làn hơi nhẹ Chúa Giê-su thổi trên các tông đồ để ban Thánh
Thần cho các ông trong ngày Phục Sinh trở thành “luồng gió mạnh” trong ngày lễ Ngũ Tuần và đã bùng lên thành “ngọn lửa” mãnh liệt và nồng cháy của Thánh Thần để biến
đổi toàn diện các tông đồ. Ngọn lửa mà Chúa Giê-su đem đến trần gian và ước
mong nó được cháy lên (Lc 12,49) chính là Lửa Tình Yêu của Thánh Thần nồng cháy
và trào tràn nơi Chúa Cha và Chúa Con được thông ban tràn đầy cho các tông đồ.
Cụ thể, hôm nay Lửa Tình Yêu đó bừng cháy lên nơi những ai đặt niềm tin nơi Đức
Ki-tô để trở thành môn đệ của Ngài và tiếp tục toả lan cho đến tận cùng thế
giới.
Mời Bạn: Trong
kinh Tin Kính, chúng ta tuyên xưng: Đức Chúa Thần Thánh là Ngôi Ba Thiên Chúa,
bởi Đức Chúa Cha và Đức Chúa Con mà ra, cùng một bản tính và một quyền năng như
Đức Chúa Cha và Đức Chúa Con. Lời tuyên xưng đó sẽ là trống rỗng nếu chúng ta
không để Lửa Tình Yêu của Ngài bừng cháy lên trong cuộc sống: Ngài ở giữa những
cặp vợ chồng để họ biết trung thành, hy sinh và chung thủy với nhau; Ngài ở
giữa những người con để họ sống với cha mẹ bằng tấm lòng thảo hiếu. Và Ngài
cũng ở giữa bạn và tôi để chúng ta biết yêu nhau và tâm đầu ý hợp.
Sống Lời Chúa: Luôn
xin ơn Chúa Thánh Thần trước khi làm việc.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Thánh Thần xin đốt nóng lên trong con ngọn lửa tình yêu
Chúa và tha nhân để nhờ Lửa Tình mà con biết sẵn sàng tha thứ, yêu thương, hy
sinh và phục vụ nhau trong cuộc sống. Amen.
Hãy
nhận lấy Thánh Thần (8.6.2014 – Lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống)
Suy Niệm
Lúc đến Êphêsô, Phaolô hỏi một số môn đệ ở đó:
“Khi vào đạo, các ông đã nhận lãnh Thánh Thần chưa?”
Họ trả lời: “Ngay cả việc có Thánh Thần,
chúng tôi cũng chưa hề được nghe nói tới” (Cv 19,1-2).
Chúng ta đã được nghe nói và đã lãnh nhận Thánh Thần,
nhưng có thể Ngài vẫn là Ðấng xa lạ với ta.
Bí tích Thêm sức chỉ còn là một kỷ niệm đẹp,
nhưng nó không làm ta ý thức về sự hiện diện của Thánh Thần,
Ðấng đang ở trong ta và sai ta đi làm chứng.
“Khi vào đạo, các ông đã nhận lãnh Thánh Thần chưa?”
Họ trả lời: “Ngay cả việc có Thánh Thần,
chúng tôi cũng chưa hề được nghe nói tới” (Cv 19,1-2).
Chúng ta đã được nghe nói và đã lãnh nhận Thánh Thần,
nhưng có thể Ngài vẫn là Ðấng xa lạ với ta.
Bí tích Thêm sức chỉ còn là một kỷ niệm đẹp,
nhưng nó không làm ta ý thức về sự hiện diện của Thánh Thần,
Ðấng đang ở trong ta và sai ta đi làm chứng.
Khi Ðức Giêsu phục sinh hiện ra với các môn đệ,
Ngài đã làm một việc quan trọng,
đó là mời họ tiếp tục sứ mạng mà Ngài đã bắt đầu.
“Hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ” (Mt 28,19).
“Hãy đi loan báo Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo” (Mc 16,15).
Trong Tin Mừng hôm nay, Ðấng phục sinh nói với các môn đệ:
“Như Cha đã sai Thầy, Thầy cũng sai anh em” (Ga 20,21)
Ðức Giêsu cho các môn đệ được tham dự vào sứ mạng của mình.
Chỉ có một sứ mạng duy nhất
là sứ mạng Chúa Giêsu nhận được từ Chúa Cha.
Sứ mạng của các môn đệ nối dài sứ mạng duy nhất ấy.
Ai sẽ giúp các ông thực hiện sứ mạng này?
Ai sẽ cho các ông sức sống để dám mở toang cánh cửa
mà lên đường loan báo Tin Mừng phục sinh?
Sức sống ở nơi hơi thở.
Ðức Giêsu phục sinh đã trao hơi thở của mình,
hơi thở của sức sống thần linh cho các môn đệ.
Khi được trao ban Thánh Thần,
họ trở thành con người mới, sẵn sàng lên đường.
Ngài đã làm một việc quan trọng,
đó là mời họ tiếp tục sứ mạng mà Ngài đã bắt đầu.
“Hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ” (Mt 28,19).
“Hãy đi loan báo Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo” (Mc 16,15).
Trong Tin Mừng hôm nay, Ðấng phục sinh nói với các môn đệ:
“Như Cha đã sai Thầy, Thầy cũng sai anh em” (Ga 20,21)
Ðức Giêsu cho các môn đệ được tham dự vào sứ mạng của mình.
Chỉ có một sứ mạng duy nhất
là sứ mạng Chúa Giêsu nhận được từ Chúa Cha.
Sứ mạng của các môn đệ nối dài sứ mạng duy nhất ấy.
Ai sẽ giúp các ông thực hiện sứ mạng này?
Ai sẽ cho các ông sức sống để dám mở toang cánh cửa
mà lên đường loan báo Tin Mừng phục sinh?
Sức sống ở nơi hơi thở.
Ðức Giêsu phục sinh đã trao hơi thở của mình,
hơi thở của sức sống thần linh cho các môn đệ.
Khi được trao ban Thánh Thần,
họ trở thành con người mới, sẵn sàng lên đường.
Thánh Thần chẳng ở xa mỗi người chúng ta.
Ngài có mặt khi ta rung động trước một đoạn Lời Chúa,
và muốn sống Lời Chúa trong đời thường.
Ngài có mặt khi ta gọi tên Chúa Giêsu trên môi (1Cr 12,3),
và gọi Thiên Chúa là Cha đầy lòng từ ái (Rm 8,15).
Ngài có mặt khi ta muốn tiến một bước mới
trong đời sống cầu nguyện, trong đời sống thiêng liêng.
Thánh Thần chẳng ở xa Giáo Hội.
Ngài làm cho Giáo Hội được hiệp nhất
bằng cách ban những đặc sủng khác nhau cho nhiều người
để họ phục vụ lợi ích chung.
Ngài hiện diện nơi các vị lãnh đạo Giáo Hội,
nhưng Ngài cũng có mặt nơi các nhóm giáo dân.
Ngài hiện diện trong các bí tích, trong mỗi thánh lễ.
Ngài thánh hóa bánh rượu để chúng trở nên Mình và Máu Ðức Kitô.
Thánh Thần là linh hồn của Giáo Hội;
không có Ngài, Giáo Hội chỉ là một cơ cấu đáng ngờ.
Ngài có mặt khi ta rung động trước một đoạn Lời Chúa,
và muốn sống Lời Chúa trong đời thường.
Ngài có mặt khi ta gọi tên Chúa Giêsu trên môi (1Cr 12,3),
và gọi Thiên Chúa là Cha đầy lòng từ ái (Rm 8,15).
Ngài có mặt khi ta muốn tiến một bước mới
trong đời sống cầu nguyện, trong đời sống thiêng liêng.
Thánh Thần chẳng ở xa Giáo Hội.
Ngài làm cho Giáo Hội được hiệp nhất
bằng cách ban những đặc sủng khác nhau cho nhiều người
để họ phục vụ lợi ích chung.
Ngài hiện diện nơi các vị lãnh đạo Giáo Hội,
nhưng Ngài cũng có mặt nơi các nhóm giáo dân.
Ngài hiện diện trong các bí tích, trong mỗi thánh lễ.
Ngài thánh hóa bánh rượu để chúng trở nên Mình và Máu Ðức Kitô.
Thánh Thần là linh hồn của Giáo Hội;
không có Ngài, Giáo Hội chỉ là một cơ cấu đáng ngờ.
Nếu chúng ta mềm mại hơn để cho Ngài dẫn dắt,
nếu chúng ta bớt cứng cỏi để cho Ngài canh tân,
nếu chúng ta đừng dập tắt tiếng của Ngài,
thì chúng ta sẽ thấy những biến đổi kỳ diệu.
nếu chúng ta bớt cứng cỏi để cho Ngài canh tân,
nếu chúng ta đừng dập tắt tiếng của Ngài,
thì chúng ta sẽ thấy những biến đổi kỳ diệu.
Cầu
Nguyện
Lạy Chúa Thánh Thần,
xin Ngài hãy đến như cơn gió mát
thổi vào đời con,
thổi vào Giáo Hội,
thổi vào thế giới,
để đem lại cho chúng con
sự tươi mới nhẹ nhàng, sự tự do thanh thoát.
xin Ngài hãy đến như cơn gió mát
thổi vào đời con,
thổi vào Giáo Hội,
thổi vào thế giới,
để đem lại cho chúng con
sự tươi mới nhẹ nhàng, sự tự do thanh thoát.
Xin Ngài hãy đến như dòng nước trong
chảy vào đời con,
chảy vào Giáo Hội,
chảy vào thế giới,
để cuốn trôi đi mọi nhơ nhớp, khô cằn, cứng cỏi,
và làm bật dậy những mầm xanh sự sống nơi chúng con.
chảy vào đời con,
chảy vào Giáo Hội,
chảy vào thế giới,
để cuốn trôi đi mọi nhơ nhớp, khô cằn, cứng cỏi,
và làm bật dậy những mầm xanh sự sống nơi chúng con.
Xin Ngài hãy đến như ngọn lửa hồng
chiếu sáng đời con
chiếu sáng Giáo Hội,
chiếu sáng thế giới,
để chúng con không còn đồng lõa với tối tăm,
nhưng mang trong tim một ước mơ nóng bỏng,
đó là làm cho vũ trụ này rực sáng Tình yêu.
chiếu sáng đời con
chiếu sáng Giáo Hội,
chiếu sáng thế giới,
để chúng con không còn đồng lõa với tối tăm,
nhưng mang trong tim một ước mơ nóng bỏng,
đó là làm cho vũ trụ này rực sáng Tình yêu.
Lm. Antôn Nguyễn Cao
Siêu, S.J
Thần
Khí đổi mới
(Trích
trong ‘Niềm Vui Chia Sẻ’)
Tại
một giáo xứ ở miền Sicilia, thuộc miền Nam nước Ý, có một tập tục khá ngộ
nghĩnh và lý thú. Mỗi năm vào dịp lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống, sau bài Tin Mừng,
cha xứ ra lệnh thả ra trong nhà thờ một con chim bồ câu tượng trưng cho Chúa
Thánh Thần. Khi con chim câu nầy đậu xuống trên vai hay đầu ai thì người ấy
không được tránh né hoặc đuổi đi, nhưng phải quyết tâm thực hiện một công tác cụ
thể, to hoặc nhỏ tùy theo khả năng của mình, để chứng tỏ rằng mình làm công việc
ấy là do sự thúc đẩy của Chúa Thánh Thần.
Lịch
sử giáo xứ ấy có ghi lại một số sự kiện điển hình như sau:
-
Một lần chim câu đã đậu xuống trên vai ông hiệu trưởng. Kết quả là ông đã quyết
tâm thực hiện một cuốn sách giáo khoa rất có giá trị.
-
Lần khác, chim câu đáp xuống trên đầu một công tước vùng ấy, khiến ông ta phải
ra tay nghĩa hiệp, bỏ tiền xây một hệ thống dẫn nước được đặt tên là “hệ thống
dẫn nước Chúa Thánh Thần”.
-
Có một linh mục trẻ được chỉ định đến thay thế cho cha xứ già đã đến tuổi hưu.
Dù không tán thành nhưng cũng chưa dứt khoát bỏ đi tập tục đã thành truyền thống
kia. Vào dịp lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống đầu tiên của ngài ở xứ mới, vị linh
mục trẻ vẫn cho giữ thông lệ thả chim câu, nhưng ra lệnh mở hết tất cả các cửa
chính và cửa sổ với hy vọng là chú chim câu sẽ bay ra ngoài để tung cánh trong
bầu trời cao rộng. Trớ trêu thay, sau khi bay lượn vài vòng từ đầu này đến đầu
kia của nhà thờ, chim câu đã đáp xuống vai phải của cha xứ mới trong tiếng vỗ
tay vang dội của giáo dân. Phải hứa làm gì cụ thể bây giờ đây? Cha xứ mới chỉ
tuyên bố là ngài sẽ đầu tư mọi khả năng và thời giờ để phục vụ tốt cộng đoàn
giáo xứ. Và ngài đã giữ lời hứa.
Thưa
anh chị em,
Với
mỗi người chúng ta hôm nay, Chúa Thánh Thần vẫn là Đấng thiêng liêng. Chúng ta
không thể giới hạn cách thức tỏ hiện của Ngài trong hình thức của trận cuồng
phong, lưỡi lửa, của chim bồ câu hay bất cứ một hình thức nào khác. Quả thực,
Ngài không ngừng hiện diện và tác động nơi chúng ta cách tự do và rộng khắp. Ơn
của Ngài nhằm thôi thúc chúng ta phải làm gì cụ thể trong việc đổi mới đời sống
con cái đối với Thiên Chúa, góp phần phục vụ tha nhân, phục vụ cộng đoàn.
Bài
sách Công vụ Tông đồ hôm nay kể lại cho chúng ta những sự lạ đã xảy ra bên
trong và bên ngoài ngôi nhà nơi các môn đệ đang hội họp, có Đức Maria ở giữa.
Bên trong có tiếng gió mạnh thổi đến, lùa vào nhà. Có những lưỡi lửa xuất hiện
trên mỗi người. Họ tràn đầy Thánh Thần. Bên ngoài dân chúng bỡ ngỡ kéo đến bao
vây. Sự gì đã xảy ra? Phêrô, con người nhát đảm ấy, hôm nay mở tung cửa và bước
ra, theo sau là các môn môn đệ khác. Họ lâng lâng như người say rượu, khiến dân
chúng bàn tán, nhưng họ không say rượu mà say Chúa! Vì hôm nay, ứng nghiệm lời
tiên tri Gioel đã tiên báo: “Ta sẽ đổ Thánh Thần xuống và chúng sẽ nói tiên
tri”. Phêrô giảng bài đầu tiên làm cho 3.000 người trở lại. Các Tông đồ khác
cũng bắt đầu sứ mạng rao giảng, với đặc ân Thánh Thần ban cho là nói được tiếng
bản xứ của mỗi thính giả từ các nơi đổ về.
Giáo
Hội sinh từ ngày Thánh Thần hiện xuống. Ngày nay Giáo Hội đã có một trang sử
dài gần 20 thế kỷ. Giáo Hội cũng cần một luống gió mạnh thổi đến, lùa vào hầu
có thể đổi mới mọi sự. Xưa Phêrô đã mở tung cửa đón nhận Thần Khí Thiên Chúa
thì ngày nay các vị đại diện Phêrô cũng đã khai mở Công Đồng “như một lễ Hiện
Xuống mới”, đem lại cho Giáo Hội một bộ mặt mới, một luồng gió mới.
Mỗi
lễ Hiện Xuống là một ngày khai sinh mới của Giáo Hội, Thánh Thần là ai? – Thánh
Phaolô, trong bài đọc II đã giải thích gồm tóm trong ý tưởng rằng, Thánh Thần
là linh hồn của Giáo Hội. Thánh Thần ban cho mọi tín hữu nhận lãnh Phép Rửa một
niềm tin duy nhất, là “Chúa Giêsu là Thiên Chúa đã sống lại”. Chúng ta phải
tin, phải sống và phải loan báo. Tuy rằng đức tin là một, nhưng Thánh Thần sẽ
ban cho mỗi người, mỗi thời đại, những đặc sủng riêng tư, thích hợp cho từng dịch
vụ, từng sinh hoạt, từng nơi chốn. Thánh Thần như linh hồn của Giáo Hội, hằng
huy động, hướng dẫn, thống nhất để xây dựng Giáo Hội.
Đức
Giáo Hoàng Gioan XXIII là một điển hình. Khi mới được bầu làm Giáo Hoàng, Ngài
là một cụ già đã 77 tuổi, cục mịch như một cha xứ nhà quê, ai cũng cho là “một
Giáo Hoàng giao thời”. Nhưng ai ngờ con người ấy, trong triều đại chỉ 5 năm, trở
thành dụng cụ của Chúa Thánh Thần để đổi mới, để thực hiện chính sách mà Ngài gọi
là “ cập nhật hóa” (aggiomento), mở cửa để Giáo Hội bắt gặp đà tiến triển của
thời đại văn minh. Ngày nay, Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, trong Tông thư “Tiến
tới Thiên niên kỷ thứ ba” chuẩn bị cho toàn thể Giáo Hội mừng Đại Năm Thánh
2000 đã kêu gọi “trân trong đặc biệt tất caw những gì Chúa Thánh Thần đã nói với
Giáo Hội và với Giáo Hội (Kh 2,7) cũng như những gì Thánh Thần nói với các cá
nhân qua các đoàn sủng phục vụ cộng đoàn”. Đức Thánh Cha nói tiếp: “Tôi muốn nhấn
mạnh những gì mà Chúa Thánh Thần gợi ý cho các cộng đoàn khác nhau, từ những cộng
đoàn nhỏ nhất- như gia đình, đến những cộng đoàn lớn hơn – như các quốc gia,
các tổ chức quốc tế, kể cả những nền văn hóa, văn minh và những truyền thống
lành mạnh” (TMA. Số 23).
Nhiều
người tín hữu ngày nay vẫn còn có thái độ như nhóm nhỏ Tông đồ ngày xưa. Họ sợ
sệt, cửa đóng then cái, e rằng Thầy ra đi là đi mãi, tương lai mù mịt. Nhưng
Thánh Gioan cho biết, ngay chiều Phục sinh, Chúa Giêsu đã hiện đến trấn an các
ông: “Bình an cho các con”. Rồi Ngài thổi hơi trên các ông: “các con hãy nhận lấy
Thánh Thần”. Ai lại không liên tưởng đến “ làn hơi Thiên Chúa” thổi đến trên mặt
nước “trong ngày khai thiên lập địa” (St 1,2) đến làn sinh khí mà Thiên Chúa thổi
vào con người trong ngày tạo dựng Ađam (St 2,7). Ngày nay, làn hơi ấy chính là
Chúa Thánh Thần, là làn hơi ban sự sống (Ga 3, 5-6) và là sức mạnh tầy xóa mọi
tội lỗi: “các con tha tội cho ai, thì tội người ấy được tha, các con cầm tội
ai, thì tội người ấy bị cầm lại” (Ga 20,23). Qua làn hơi thở của Chúa, qua sức
mạnh của Chúa Thánh Thần, các Tông đồ cũng như chúng ta ngày nay phải trở nên
những chứng nhân của Chúa cho đến tận cùng trái đất.
Anh
chị em thân mến,
Ngày
lễ Chúa Thánh Thần ngày khai sinh của Giáo Hội, là ngày nhờ sức mạnh của Chúa
Thánh Thần, Giáo Hội mở rộng vòng tay ôm cả thê1 giới. Chúa Thánh Thần thôi
thúc bên trong để chúng ta hành động cụ thể, tỏ lộ ơn Ngài ra bên ngoài và
chúng ta sẽ chỉ có thể vững tin rằng mình đang sống dưới sự tác động của Chúa
Thánh Thần, khi mọi nỗ lực của chúng ta luôn theo sát với giáo huấn của Chúa
Kitô và đều hướng đến việc kiến tạo tình yêu thương cảm thông nhau hơn. Chớ chi
từ nay, chúng ta luôn biết mở mắt tâm hồn của mình để nhận diện ra bao cuộc hiện
xuống của Chúa Thánh Thần trong đời mình và mở rộng tâm hồn sống theo ơn Ngài
thôi thúc, hầu cuộc sống của chúng ta có thể đổi mới không ngừng trong tình yêu
thương xây dựng.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét